Soạn văn 6: Củng cố, mở rộng | Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Nhằm giúp học sinh củng cố lại kiến thức, chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Củng cố, mở rộng (trang 56), thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Hy vọng tài liệu dưới đây có thể giúp ích cho các em học sinh lớp 6 trong việc chuẩn bị bài khi phải tiếp cận với một bộ sách mới.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 6 1.6 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn văn 6: Củng cố, mở rộng | Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Nhằm giúp học sinh củng cố lại kiến thức, chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Củng cố, mở rộng (trang 56), thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Hy vọng tài liệu dưới đây có thể giúp ích cho các em học sinh lớp 6 trong việc chuẩn bị bài khi phải tiếp cận với một bộ sách mới.

50 25 lượt tải Tải xuống
Củng cố, mở rộng (trang 56)
1. Hãy kẻ vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ đã
học trong bài Gõ cửa trái tim:
Nhan đề
bài thơ
Nội dung
chính
Đặc điểm nghệ thuật
Hình ảnh
Biện pháp tu
từ
Yếu tố miêu
tả, tự sự
Chuyện
cổ tích về
loài người
Bài thơ đã
giải nguồn gốc
của loài người,
đồng thời bộc
lộ tình yêu với
trẻ em.
- Thiên nhiên:
mặt trời, cỏ, y,
hoa, lá, chim,
mây, gió, sông,
biển, đường…
- Con người: mẹ,
bố, bà, thầy…
- Nhân hóa
(Biển
sinh…),
- Điệp ngữ
(Màu xanh,
Tiếng hót,
Biển sinh,
Từ…)
- Kể lại sự ra
đời của loài
người.
- Miêu tả
thiên nhiên (lí
giải sự ra đời
của thiên
nhiên)
Mây
sóng
Bài thơ khẳng
định nh mẫu
tử thiêng liêng,
sâu sắc.
Mây, sóng, biển
cả, bình minh
vàng, vầng trăng
bạc, bầu trời
xanh thẳm…
- Ẩn dụ (bình
minh vàng,
vầng trăng
bạc)
- Điệp ngữ
(Con lăn, lăn,
lăn mãi…)
- Cuộc trò
chuyện giữa
em với
người trên
mây, trong
sóng.
- Miêu tả hình
ảnh thiên
nhiên tượng
trưng cho tình
mẫu tử.
2. Diễn tả nội dung một bài thơ Mây và sóng (đã được học trong bài Gõ cửa trái
tim) bằng một hình thức nghệ thuật tranh em thích (tranh, truyện tranh,
nhạc, kịch bản hoạt cảnh).
- Học sinh tự làm.
- Gợi ý: (Kịch bản hoạt cảnh)
Cảnh 1:
Em đang chơi cùng với các bạn thì nghe thấy tiếng gọi liền ngước lên bầu
trời.
Người trên mây: Này, em bé! Hãy đến chơi với bọn tớ! Bọn tớ được chơi với
bình minh vàng và vầng trăng bạc từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Em bé: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?
Người trên mây: Cậu hãy đến nơi tận cùng của trái đất, đưa tay lên bầu trời thì
sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây.
Em bé: Nhưng mẹ đang đợi mình nhà. Làm sao thể rời mẹ đến đó
được?
Người trong mây mỉm cười bay đi. Em bé trở về nhà ôm lấy mẹ của mình.
Em bé: Mẹ ơi, con biết một trò chơi rất thú vị. Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Con ôm lấy mẹ còn mái nhà sẽ là bầu trời xanh thăm.
Cảnh 2
Em bé đang chơi trên bãi cát, thì nghe thấy tiếng gọi, hóa ra là trong những con
sóng.
Người trong sóng: Này, em bé! Hãy đến chơi với bọn tớ! Bọn tớ cùng nhau ca
hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Sau đó, bọn tớ còn ngao du khắp mọi nơi
trên thế giới.
Em bé: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?
Người trong sóng: Câu hãy đến rìa biển cả, nhắm mắt lại rồi bọn tớ sẽ nâng cậu
đi.
Em bé: Buổi chiều mẹ muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được.
Người trong sóng mỉm cười nhảy múa lướt qua. Em bé trở về nhà ôm lấy mẹ,
rồi thủ thỉ: “Con là sóng, còn mẹ sẽ là bến bờ. Con lăn mãi rồi sẽ vỡ tan vào
lòng mẹ. Không ai có thể biết mẹ con ta ở chốn nào”.
| 1/3

Preview text:


Củng cố, mở rộng (trang 56)
1. Hãy kẻ vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ đã
học trong bài Gõ cửa trái tim: Nhan đề Nội dung
Đặc điểm nghệ thuật bài thơ chính Hình ảnh Biện pháp tu Yếu tố miêu từ tả, tự sự Chuyện
Bài thơ đã lí - Thiên nhiên: - Nhân hóa - Kể lại sự ra
cổ tích về giải nguồn gốc mặt trời, cỏ, cây, (Biển đời của loài
loài người của loài người, hoa, lá, chim, sinh…), người.
đồng thời bộc mây, gió, sông, - Điệp ngữ - Miêu tả
lộ tình yêu với biển, đường… (Màu xanh, thiên nhiên (lí trẻ em. - Con người: mẹ, Tiếng hót, giải sự ra đời bố, bà, thầy… Biển sinh, của thiên Từ…) nhiên) Mây
và Bài thơ khẳng Mây, sóng, biển - Ẩn dụ (bình - Cuộc trò sóng
định tình mẫu cả, bình minh minh vàng, chuyện giữa
tử thiêng liêng, vàng, vầng trăng vầng trăng em bé với sâu sắc. bạc, bầu trời bạc) người trên xanh thẳm… - Điệp ngữ mây, trong (Con lăn, lăn, sóng. lăn mãi…) - Miêu tả hình ảnh thiên nhiên tượng trưng cho tình mẫu tử.
2. Diễn tả nội dung một bài thơ Mây và sóng (đã được học trong bài Gõ cửa trái
tim) bằng một hình thức nghệ thuật tranh mà em thích (tranh, truyện tranh,
nhạc, kịch bản hoạt cảnh). - Học sinh tự làm.
- Gợi ý: (Kịch bản hoạt cảnh) Cảnh 1:
Em bé đang chơi cùng với các bạn thì nghe thấy tiếng gọi liền ngước lên bầu trời.
Người trên mây: Này, em bé! Hãy đến chơi với bọn tớ! Bọn tớ được chơi với
bình minh vàng và vầng trăng bạc từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Em bé: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?
Người trên mây: Cậu hãy đến nơi tận cùng của trái đất, đưa tay lên bầu trời thì
sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây.
Em bé: Nhưng mẹ đang đợi mình ở nhà. Làm sao có thể rời mẹ mà đến đó được?
Người trong mây mỉm cười bay đi. Em bé trở về nhà ôm lấy mẹ của mình.
Em bé: Mẹ ơi, con biết một trò chơi rất thú vị. Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Con ôm lấy mẹ còn mái nhà sẽ là bầu trời xanh thăm. Cảnh 2
Em bé đang chơi trên bãi cát, thì nghe thấy tiếng gọi, hóa ra là trong những con sóng.
Người trong sóng: Này, em bé! Hãy đến chơi với bọn tớ! Bọn tớ cùng nhau ca
hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Sau đó, bọn tớ còn ngao du khắp mọi nơi trên thế giới.
Em bé: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?
Người trong sóng: Câu hãy đến rìa biển cả, nhắm mắt lại rồi bọn tớ sẽ nâng cậu đi.
Em bé: Buổi chiều mẹ muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được.
Người trong sóng mỉm cười nhảy múa lướt qua. Em bé trở về nhà ôm lấy mẹ,
rồi thủ thỉ: “Con là sóng, còn mẹ sẽ là bến bờ. Con lăn mãi rồi sẽ vỡ tan vào
lòng mẹ. Không ai có thể biết mẹ con ta ở chốn nào”.