Soạn Văn 8 Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên | Bạn đã biết gì về sóng thần | Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 8 Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên | Bạn đã biết gì về sóng thần | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 8 bài Bạn đã biết về sóng thần
Chuẩn bị đọc
Em hãy nêu những hiểu biết của mình về sóng thần. Trong tình huống nếu chẳng
may gặp sóng thần, chúng ta cần phải làm để bảo vệ mình hỗ trợ những người
xung quanh?
Hướng dẫn trả lời:
1. Sóng thần là: Sóng thần (tsunami) một loạt các đợt sóng tạo nên khi một thể
tích lớn của nước đại dương bị chuyển dịch chớp nhoáng trên một quy lớn.
Những dấu hiệu sau đây thường báo trước một cơn sóng thần: Cảm thấy động đất.
Nếu cảm thấy nền đất rung lắc mạnh đến mức không còn đứng vững được, thì
nhiều khả năng sẽ xảy ra một trận sóng thần; Các bong bóng chứa khí gas nổi lên
mặt nước làm ta cảm giác như nước đang bị sôi.
2. Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, để bảo vệ mình hỗ trợ những
người xung quanh, chúng ta cần phải:
- Bản thân mỗi người nên tự học bơi vận động gia đình cùng học bơi. Bên cạnh
đó, chuẩn bị sẵn các dụng cụ cứu hộ như phao cứu sinh hoặc áo phao cất giữ
những nơi dễ dàng tiếp cận.
- Chạy đến một khu vực cao an toàn ngay lập tức (vùng đất cao trên 15 m, cách
bờ biển ít nhất 1 km). Đừng cố gắng để cất giữ bất kỳ đồ đạc trong nhà của bạn.
Nếu bạn không thể chạy trốn đến một nơi an toàn hãy leo lên một cây to khỏe gần
đó hoặc chạy lên đỉnh của một tòa nhà. khu vực an toàn trong vài giờ bởi con
sóng thần cao hơn thể đến. Không trong xe thể bị những con sóng
cuốn đi.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1 (trang 34, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nhan đề hệ thống đề mục của văn bản cho em biết điều gì?
Hướng dẫn trả lời:
Nhan đề hệ thống các đề mục cho em biết thêm kiến thức về sóng thần một cách
chi tiết: Sóng thần được hiểu như thế nào, chế hình thành, nguyên nhân, dấu
hiệu, các thảm họa sóng thần trong lịch sử
Câu 2 (trang 35, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Điều khiến sóng thần trở nên đáng sợ nhất với con người gì?
Hướng dẫn trả lời:
Sóng thần đáng sợ với con người bởi: Vận tốc lan truyền thể đạt từ 70km/h trở
lên. Khi vào bờ, sóng thần sức tàn phá ghê gớm. Hơn nữa, sóng thần hoạt động
một cách lặng thầm khó thể phát hiện.
Câu 3 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Hình ảnh minh họa đoạn này hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn không?
sao?
Hướng dẫn trả lời:
Hình ảnh minh họa đã hỗ trợ rất nhiều cho việc thể hiện ý tưởng của toàn đoạn bởi
nghe mỗi thông tin thì người đọc chưa thể hình dung ra được sóng thần gây ra thảm
họa lớn thế mức nào, hình ảnh giúp khẳng định tính chân thực của thông tin.
Suy ngẫm phản hồi
Câu 1 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Mục đích viết của văn bản trên gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em
nhận ra mục đích ấy?
Hướng dẫn trả lời:
Mục đích của việc viết văn bản trên nhằm giúp người đọc thêm hiểu biết về thảm
họa do sóng thần gây ra
Bởi văn bản cung cấp thông tin, con số, số liệu, minh chứng cụ thể cho người đọc.
Chỉ chế hình thành, nguyên nhân những tổn thất nặng nề do sóng thần gây
ra
Câu 2 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chỉ ra cách trình bày thông tin căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a. Khi sóng thần được tạo ra ngoài khơi xa ... A-lát-xca vào năm 1958 cao đến
525m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất ... trong khu vực “vòng đai
lửa châu Á Thái Bình Dương”.
c. Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình ... đến vùng
cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Hướng dẫn trả lời:
a.
- Cách trình bày thông tin: theo cấu trúc so sánh đối chiếu
- Căn cứ: vào một số từ ngữ “Do vậy”, “Nói cách khác”.
b.
- Cách trình bày thông tin: theo cấu trúc so sánh đối chiếu
- Căn cứ: vào một số từ ngữ “Ngoài ra”.
c.
- Cách trình bày thông tin: theo cấu trúc so sánh đối chiếu
- Căn cứ: vào một số từ ngữ “hoặc”, “do vậy”.
Câu 3 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Tim thông tin bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến ... Ngày
17/7/1998, sóng thần làm hơn 2 100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin
bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết
ấy trong đoạn văn.
Hướng dẫn trả lời:
- Thông tin bản đã được thể hiện bằng chi tiết: Sóng thần từ thời thượng cổ;
Sự tàn phá ghê gớm của sóng thần
- Vai trò của những chi tiết: Giúp người đọc những thông tin, hiểu biết về thảm
họa sóng thần, thấy được sự tàn phá nơi sóng thần đi qua. Trong lịch sử loài
người đã trải qua những trận sóng thần nào.
Câu 4 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Văn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả
biểu đạt của chúng trong văn bản.
Hướng dẫn trả lời:
Văn bản đã sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ: Tranh ảnh, đồ
Tác dụng: Giúp cho việc cung cấp thông tin, số liệu không khô khan trở nên sinh
động hơn, giúp người đọc dễ hình dung tưởng tượng ra đối tượng được nhắc tới.
Câu 5 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều về sóng thần?
Hướng dẫn trả lời:
Sau khi đọc văn bản, em hiểu hơn về chế hình thành sóng thần các nguyên
nhân gây ra các thảm họa sóng thần. Cùng với đó, em cũng hiểu hơn về hậu quả
sức tàn phá các đợt sóng thần gây ra cho nhân loại.
Câu 6 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế một áp phích để hướng dẫn
mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
Hướng dẫn trả lời:
..............................
| 1/4

Preview text:

Soạn Văn 8 bài Bạn đã biết gì về sóng thần Chuẩn bị đọc
Em hãy nêu những hiểu biết của mình về sóng thần. Trong tình huống nếu chẳng
may gặp sóng thần, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ mình và hỗ trợ những người xung quanh?
Hướng dẫn trả lời:
1. Sóng thần là: Sóng thần (tsunami) là một loạt các đợt sóng tạo nên khi một thể
tích lớn của nước đại dương bị chuyển dịch chớp nhoáng trên một quy mô lớn.
Những dấu hiệu sau đây thường báo trước một cơn sóng thần: Cảm thấy động đất.
Nếu cảm thấy nền đất rung lắc mạnh đến mức không còn đứng vững được, thì
nhiều khả năng sẽ xảy ra một trận sóng thần; Các bong bóng chứa khí gas nổi lên
mặt nước làm ta có cảm giác như nước đang bị sôi.
2. Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, để bảo vệ mình và hỗ trợ những
người xung quanh, chúng ta cần phải:
- Bản thân mỗi người nên tự học bơi và vận động gia đình cùng học bơi. Bên cạnh
đó, chuẩn bị sẵn các dụng cụ cứu hộ như là phao cứu sinh hoặc áo phao và cất giữ
ở những nơi dễ dàng tiếp cận.
- Chạy đến một khu vực cao và an toàn ngay lập tức (vùng đất cao trên 15 m, cách
bờ biển ít nhất 1 km). Đừng cố gắng để cất giữ bất kỳ đồ đạc trong nhà của bạn.
Nếu bạn không thể chạy trốn đến một nơi an toàn hãy leo lên một cây to khỏe gần
đó hoặc chạy lên đỉnh của một tòa nhà. Ở khu vực an toàn trong vài giờ bởi vì con
sóng thần cao hơn có thể đến. Không ở trong xe vì nó có thể bị những con sóng cuốn đi.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1 (trang 34, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cho em biết điều gì? Hướng dẫn trả lời:
Nhan đề và hệ thống các đề mục cho em biết thêm kiến thức về sóng thần một cách
chi tiết: Sóng thần được hiểu như thế nào, cơ chế hình thành, nguyên nhân, dấu
hiệu, và các thảm họa sóng thần trong lịch sử
Câu 2 (trang 35, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Điều khiến sóng thần trở nên đáng sợ nhất với con người là gì?
Hướng dẫn trả lời:
Sóng thần đáng sợ với con người bởi: Vận tốc lan truyền có thể đạt từ 70km/h trở
lên. Khi vào bờ, sóng thần có sức tàn phá ghê gớm. Hơn nữa, sóng thần hoạt động
một cách lặng thầm khó có thể phát hiện.
Câu 3 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Hình ảnh minh họa ở đoạn này có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn không? Vì sao? Hướng dẫn trả lời:
Hình ảnh minh họa đã hỗ trợ rất nhiều cho việc thể hiện ý tưởng của toàn đoạn bởi
nghe mỗi thông tin thì người đọc chưa thể hình dung ra được sóng thần gây ra thảm
họa lớn thế mức nào, hình ảnh giúp khẳng định tính chân thực của thông tin.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Mục đích viết của văn bản trên là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy? Hướng dẫn trả lời:
Mục đích của việc viết văn bản trên nhằm giúp người đọc có thêm hiểu biết về thảm họa do sóng thần gây ra
Bởi văn bản cung cấp thông tin, con số, số liệu, minh chứng cụ thể cho người đọc.
Chỉ rõ cơ chế hình thành, nguyên nhân và những tổn thất nặng nề do sóng thần gây ra
Câu 2 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a. Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa ... A-lát-xca vào năm 1958 cao đến 525m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất ... trong khu vực “vòng đai
lửa châu Á – Thái Bình Dương”.
c. Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình ... đến vùng
cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến. Hướng dẫn trả lời: a.
- Cách trình bày thông tin: theo cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: vào một số từ ngữ “Do vậy”, “Nói cách khác”. b.
- Cách trình bày thông tin: theo cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: vào một số từ ngữ “Ngoài ra”. c.
- Cách trình bày thông tin: theo cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: vào một số từ ngữ “hoặc”, “do vậy”.
Câu 3 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Tim thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến ... Ngày
17/7/1998, sóng thần làm hơn 2 100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ
bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết ấy trong đoạn văn. Hướng dẫn trả lời:
- Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng chi tiết: Sóng thần có từ thời thượng cổ;
Sự tàn phá ghê gớm của sóng thần
- Vai trò của những chi tiết: Giúp người đọc có những thông tin, hiểu biết về thảm
họa sóng thần, thấy được sự tàn phá nơi mà sóng thần đi qua. Trong lịch sử loài
người đã trải qua những trận sóng thần nào.
Câu 4 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Văn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả
biểu đạt của chúng trong văn bản. Hướng dẫn trả lời:
Văn bản đã sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ: Tranh ảnh, sơ đồ
Tác dụng: Giúp cho việc cung cấp thông tin, số liệu không khô khan mà trở nên sinh
động hơn, giúp người đọc dễ hình dung và tưởng tượng ra đối tượng được nhắc tới.
Câu 5 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần? Hướng dẫn trả lời:
Sau khi đọc văn bản, em hiểu rõ hơn về cơ chế hình thành sóng thần và các nguyên
nhân gây ra các thảm họa sóng thần. Cùng với đó, em cũng hiểu rõ hơn về hậu quả
và sức tàn phá mà các đợt sóng thần gây ra cho nhân loại.
Câu 6 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế một áp phích để hướng dẫn
mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
Hướng dẫn trả lời: ..............................