Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Qua Đèo Ngang | Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Qua Đèo Ngang | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Nam quốc sơn | Chân
trời sáng tạo
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 9 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Em đã biết những thông tin về địa danh Đèo Ngang? Hãy chia sẻ với cả lớp.
Hướng dẫn trả lời
Đèo Ngang tọa lạc trên dãy núi Hoành Sơn, ranh giới giữa hai tỉnh Tĩnh
Quảng Bình. Trước đây, địa điểm này một trong những chốt giữ quan trọng của
quân đội ta trong thời kỳ chiến tranh. Đèo Ngang chiều dài hơn 6km, cao 250m
so với mực nước biển, cung đường đèo quanh co, hiểm trở khá khó di chuyển.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Tưởng tượng: Em hình dung như thế nào về cảnh Đèo Ngang trong bốn câu thơ
đầu?
Cảnh Đèo Ngang trong bốn câu thơ đầu được nhà thơ miêu tả vào khoảng thời gian
“xế tà” với khung cảnh thiên nhiên núi đèo bát ngát, tiêu điều, thấp thoáng sự
sống của con người.
* Suy ngẫm phản hồi
Câu 1 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định bố cục của bài thơ.
Hướng dẫn trả lời
Bố cục bốn phần: đề thực luận kết.
- Đề (câu 1 2): cái nhìn bao quát về cảnh vật vắng vẻ đìu hiu, thể hiện tâm trạng
đơn, buồn của tác giả.
- Thực (câu 3 4): miêu tả cuộc sống, con người Đèo Ngang.
- Luận (câu 5 −6): mượn thanh âm khung cảnh tự nhiên để gửi gắm tâm trạng
nhớ nước, thương nhà của tác giả.
- Kết (câu 7 8): thể hiện tình cảnh tâm sự đơn của tác giả.
Câu 2 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Cho biết bài thơ được làm theo luật bằng hay luật trắc đã tuân thủ quy định về
luật, niêm, vần, đối của một bài thơ thất ngôn bát luật Đường như thế nào?
Hướng dẫn trả lời
Đây bài thơ thất ngôn bát luật trắc vần bằng:
- Luật: luật trắc tiếng thứ hai của câu 1 tiếng thanh trắc (tới).
- Niêm: câu 1 niêm với câu 8, câu 2 niêm với câu 3, câu 4 niêm với câu 5, câu 6
niêm với câu 7, câu 8 lại niêm với câu 1.
- Vần: chỉ hiệp theo một vần vần bằng, gieo cuối câu 1 () các câu chẵn 2,
4, 6 8 (hoa nhà gia ta).
- Nhịp: chủ yếu ngắt nhịp 4/3, hai câu 5 6 ngắt nhịp 2/2/4. Đây cách ngắt nhịp
tiêu biểu của thơ thất ngôn bát Đường luật, tạo âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng.
- Đối: câu thứ ba đối với câu thứ tư, câu thứ năm đối với câu thứ sáu.
Câu 3 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Cảnh Đèo Ngang được gợi tả như thế nào trong bốn câu thơ đầu? Cảnh đó góp
phần thể hiện tâm trạng của tác giả?
Hướng dẫn trả lời
- Khung cảnh hoang vắng nhưng đầy sức sống của thiên nhiên Đèo Ngang sự
lặng lẽ, đìu hiu của đời sống con người được tả bằng những hình ảnh ước lệ
mang tính biểu tượng (cỏ cây, đá, lá, hoa), từ láy đặc sắc (lom khom, lúc đúc), điệp
từ (chen). Cảnh vật đó góp phần làm nổi bật tâm trạng đơn, rợn ngợp trước thiên
nhiên bao la của tác giả. Đây chính thủ pháp “tả cảnh ngụ tình” tiêu biểu của thơ
luật Đường.
Câu 4 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Trong các cặp câu 3 4 5 6, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào?
Nêu tác dụng của chúng.
Hướng dẫn trả lời
- Cặp câu 3 4 biện pháp đảo ngữ. Tác dụng của của biện pháp đảo ngữ: nhấn
mạnh vào sự nhỏ của con người trước thiên nhiên rộng lớn. Cảnh vật con
người dường như sự xa cách khiến cho không khí càng thêm hoang vu,
quạnh.
=> Từ đó, làm tâm trạng đơn, lẻ loi nhớ nước, thương nhà của tác giả.
- Cặp câu 5 6: biện pháp nhân hoá.
=> Tác dụng của biện pháp nhân hoá: nhấn mạnh sức sống mạnh mẽ của thiên
nhiên, đối lập với sự thiếu sức sống của bức tranh sinh hoạt nơi xóm núi (tiều vài
chú, chợ mấy nhà...),
Câu 5 (trang 10 sgk Ngữ văn lớp 2 Tập 2)
Cách ngắt nhịp của câu thơ thứ bảy đặc biệt? Cách ngắt nhịp đó giúp em hình
dung như thế nào về tâm trạng của tác giả?
Hướng dẫn trả lời
- Cách ngắt nhịp của câu thơ thứ bảy 4/1/1/1. Cách ngắt nhịp đó khiến ta hình
dung được tâm trạng của tác giả: ngập ngừng khi dừng chân, rồi quyết định đứng lại
để thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Đèo Ngang lúc xế tà. Tâm trạng đơn, rợn
ngợp của tác giả khi nhận ra mình nhỏ trước thiên nhiên hùng “trời, non, nước”
thể hiện qua cách ngắt nhịp 1/1/1. Chủ thể chỉ một đối thể đến ba; chủ thể
nhỏ bé, đơn còn đối thể thì bao la, hùng vĩ.
Câu 6 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Em hiểu thế nào về nội dung của câu thơ cuối?
Hướng dẫn trả lời
Nội dung của câu thơ cuối tâm trạng đơn của tác giả. sở xác định:
Từ ngữ đặc sắc: mảnh tình.
Cách diễn đạt độc đáo: ta với ta.
Phép điệp từ: ta.
Mạch cảm xúc sự vận động: từ nỗi buồn do ngoại cảnh tác động đến tâm trạng
nhớ nước, thương nhà cuối cùng sự đơn khi đối diện chính mình, không
đối tượng để chia sẻ.
Câu 7 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
Hướng dẫn trả lời
Cảm hứng chủ đạo trong bài thơ Qua Đèo Ngang nỗi buồn, nỗi đơn, lẻ loi của
nhà thơ khi đứng trước khung cảnh hoang vắng, liêu của Đèo Ngang, chạnh lòng
nhớ nhà, nhớ nước của một thời quá vãng.
.....................
.
| 1/3

Preview text:

Soạn Văn 8 Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc | Nam quốc sơn hà | Chân trời sáng tạo * Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 9 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Em đã biết những thông tin gì về địa danh Đèo Ngang? Hãy chia sẻ với cả lớp. Hướng dẫn trả lời
Đèo Ngang tọa lạc trên dãy núi Hoành Sơn, là ranh giới giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và
Quảng Bình. Trước đây, địa điểm này là một trong những chốt giữ quan trọng của
quân đội ta trong thời kỳ chiến tranh. Đèo Ngang có chiều dài hơn 6km, cao 250m
so với mực nước biển, cung đường đèo quanh co, hiểm trở khá khó di chuyển.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Tưởng tượng:
Em hình dung như thế nào về cảnh Đèo Ngang trong bốn câu thơ đầu?
Cảnh Đèo Ngang trong bốn câu thơ đầu được nhà thơ miêu tả vào khoảng thời gian
“xế tà” với khung cảnh thiên nhiên núi đèo bát ngát, tiêu điều, thấp thoáng có sự sống của con người.
* Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định bố cục của bài thơ. Hướng dẫn trả lời
Bố cục bốn phần: đề – thực – luận – kết.
- Đề (câu 1 – 2): cái nhìn bao quát về cảnh vật vắng vẻ và đìu hiu, thể hiện tâm trạng
cô đơn, buồn bã của tác giả.
- Thực (câu 3 – 4): miêu tả cuộc sống, con người ở Đèo Ngang.
- Luận (câu 5 −6): mượn thanh âm và khung cảnh tự nhiên để gửi gắm tâm trạng
nhớ nước, thương nhà của tác giả.
- Kết (câu 7 – 8): thể hiện tình cảnh và tâm sự cô đơn của tác giả.
Câu 2 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Cho biết bài thơ được làm theo luật bằng hay luật trắc và đã tuân thủ quy định về
luật, niêm, vần, đối của một bài thơ thất ngôn bát cú luật Đường như thế nào? Hướng dẫn trả lời
Đây là bài thơ thất ngôn bát cú luật trắc vần bằng:
- Luật: luật trắc vì tiếng thứ hai của câu 1 là tiếng thanh trắc (tới).
- Niêm: câu 1 niêm với câu 8, câu 2 niêm với câu 3, câu 4 niêm với câu 5, câu 6
niêm với câu 7, câu 8 lại niêm với câu 1.
- Vần: chỉ hiệp theo một vần là vần bằng, gieo ở cuối câu 1 () và các câu chẵn là 2,
4, 6 và 8 (hoa – nhà – gia – ta).
- Nhịp: chủ yếu ngắt nhịp 4/3, hai câu 5 và 6 ngắt nhịp 2/2/4. Đây là cách ngắt nhịp
tiêu biểu của thơ thất ngôn bát cú Đường luật, tạo âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng.
- Đối: câu thứ ba đối với câu thứ tư, câu thứ năm đối với câu thứ sáu.
Câu 3 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Cảnh Đèo Ngang được gợi tả như thế nào trong bốn câu thơ đầu? Cảnh đó góp
phần thể hiện tâm trạng gì của tác giả? Hướng dẫn trả lời
- Khung cảnh hoang vắng nhưng đầy sức sống của thiên nhiên Đèo Ngang và sự
lặng lẽ, đìu hiu của đời sống con người được mô tả bằng những hình ảnh ước lệ
mang tính biểu tượng (cỏ cây, đá, lá, hoa), từ láy đặc sắc (lom khom, lúc đúc), điệp
từ (chen). Cảnh vật đó góp phần làm nổi bật tâm trạng cô đơn, rợn ngợp trước thiên
nhiên bao la của tác giả. Đây chính là thủ pháp “tả cảnh ngụ tình” tiêu biểu của thơ luật Đường.
Câu 4 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Trong các cặp câu 3 – 4 và 5 – 6, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của chúng. Hướng dẫn trả lời
- Cặp câu 3 – 4 biện pháp đảo ngữ. Tác dụng của của biện pháp đảo ngữ: nhấn
mạnh vào sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên rộng lớn. Cảnh vật và con
người dường như có sự xa cách khiến cho không khí càng thêm hoang vu, cô quạnh.
=> Từ đó, làm rõ tâm trạng cô đơn, lẻ loi và nhớ nước, thương nhà của tác giả.
- Cặp câu 5 – 6: biện pháp nhân hoá.
=> Tác dụng của biện pháp nhân hoá: nhấn mạnh sức sống mạnh mẽ của thiên
nhiên, đối lập với sự thiếu sức sống của bức tranh sinh hoạt nơi xóm núi (tiều vài chú, chợ mấy nhà...),
Câu 5 (trang 10 sgk Ngữ văn lớp 2 Tập 2)
Cách ngắt nhịp của câu thơ thứ bảy có gì đặc biệt? Cách ngắt nhịp đó giúp em hình
dung như thế nào về tâm trạng của tác giả? Hướng dẫn trả lời
- Cách ngắt nhịp của câu thơ thứ bảy là 4/1/1/1. Cách ngắt nhịp đó khiến ta hình
dung được tâm trạng của tác giả: ngập ngừng khi dừng chân, rồi quyết định đứng lại
để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Đèo Ngang lúc xế tà. Tâm trạng cô đơn, rợn
ngợp của tác giả khi nhận ra mình nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ “trời, non, nước”
thể hiện qua cách ngắt nhịp 1/1/1. Chủ thể chỉ có một mà đối thể đến ba; chủ thể
nhỏ bé, cô đơn còn đối thể thì bao la, hùng vĩ.
Câu 6 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Em hiểu thế nào về nội dung của câu thơ cuối? Hướng dẫn trả lời
Nội dung của câu thơ cuối là tâm trạng cô đơn của tác giả. Cơ sở xác định:
– Từ ngữ đặc sắc: mảnh tình.
– Cách diễn đạt độc đáo: ta với ta. – Phép điệp từ: ta.
– Mạch cảm xúc có sự vận động: từ nỗi buồn do ngoại cảnh tác động đến tâm trạng
nhớ nước, thương nhà và cuối cùng là sự cô đơn khi đối diện chính mình, không có
đối tượng để chia sẻ.
Câu 7 (trang 10 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Hướng dẫn trả lời
Cảm hứng chủ đạo trong bài thơ Qua Đèo Ngang là nỗi buồn, nỗi cô đơn, lẻ loi của
nhà thơ khi đứng trước khung cảnh hoang vắng, cô liêu của Đèo Ngang, chạnh lòng
nhớ nhà, nhớ nước của một thời quá vãng. ..................... .