-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Summary Feasibility of LNG as a Fuel for the Mediterranean SSS Fleet - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Summary Feasibility of LNG as a Fuel for the Mediterranean SSS Fleet - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Môn: information technology (IT Sotfware)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài thu hoạch
HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI CỦA TOYOTA TẠI VIỆT NAM Thành viên nhóm: o
Nguyễn Lê Minh Nam - 22102214 o Trần Minh Tâm - 22118602 o
Trần Quốc Đạt - 22118729 o Võ Bảo Toàn - 22106114 o
Nguyễn Huỳnh Huy Trường - 22115230 1.
Sự ra đời và phát triển của Toyota Việt Nam
Toyota Motor Việt Nam (TMV) được thành lập vào tháng 9 năm 1995 với tư cách là liên doanh
89,6 triệu đô la Mỹ giữa Tập đoàn Toyota Nhật Bản (70%), Công ty Cổ phần Máy động lực và
Máy Nông nghiệp - VEAM (20%) và KUO Singapore Limited (10%). Sự xuất hiện của Toyota đã
mang lại màu sắc mới cho thị trường Việt Nam và nhà máy đầu tiên của Toyota Việt Nam được
đặt tại xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Năm 1997, chi nhánh đầu tiên của Toyota Việt Nam được khai trương tại Thành phố Hồ Chí
Minh cùng với đó là sự ra mắt của chiếc xe Corolla thế hệ đầu tiên tại Việt Nam.
Năm 1998, TMV mở chi nhánh tại Hà Nội với sự xuất hiện bất ngờ của chiếc Camry đầu tiên
khiến nhiều khách hàng tin tưởng và mong đợi hơn ở Toyota Việt Nam.
Trong ngày 29 tháng 5 năm 1999, hệ thống quản lý môi trường của TMV đã mang về cho doanh
nghiệp chứng chỉ ISO 14001. Bên cạnh đó, sự ra mắt chiếc xe Zace của nhà máy đã khởi đầu trào
lưu xe đa dụng tại Việt Nam và một năm sau đó thì đến lượt mẫu xe Land Cruiser được ra mắt tại
thị trường xe hơi Việt Nam thông qua nhập khẩu.
Năm 2003, TMV mở xưởng dập thân xe tại nhà máy Yongfu cùng với sự ra mắt của chiếc Vios
đầu tiên. Năm 2006, sự thành công của chiếc xe INNOVA đã mang đến cho TMV nguồn lợi
nhuận khổng lồ và nhà xưởng sản xuất khung xe được hình thành chỉ trong ba năm sau đó.
Năm 2013, 33.288 xe và 39,2 triệu USD lần lượt là doanh số bán hàng và giá trị xuất khẩu đều đạt
mức kỷ lục. Bên cạnh đó, nhà máy đã cho xuất xưởng 250.000 xe từ trước đến nay và cho ra mắt mẫu xe Lexus.
Đến năm 2015, doanh số bán hàng lại đạt mức kỷ lục lên đến 50.285 chiếc xe và năm 2016 là 57.036 xe. 2.
Các sản phẩm, dịch vụ của Toyota tại thị trường Viêt Nam
2.1 Các sản phẩm tiêu biểu tại thị trường Việt Nam.
Những chiếc xe Toyota đã trở nên quen thuộc với thị trường Việt Nam, đặc biệt là những chiếc
Toyota Crown được yêu thích bởi các quan chức cấp cao trong những năm cuối thế kỷ 20. Hiện nay,
những chiếc xe Toyota vẫn được người Việt Nam ưa chuộng và bên cạnh đó, TMV vẫn không ngừng
nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng với giá cả phù hợp. Vì thế tại Việt Nam thì
cứ 100 ô tô thì có chừng 50 chiếc mang thương hiệu Toyota là điều bình thường.
Giờ đây là côn ty được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới khi vượt qua ‘ông lớn’ General Motors,Mỹ,
và là doanh nghiệp được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam. Những chiếc xe này được mọi người yêu
thích bởi sự chăm sóc cũng như thiết kế một cách tỉ mỉ mang phong cách của người Nhật Bản.
Tuy không nhiều mẫu xe như Motor Company hay tập đoàn lớn General Motors nhưng chất lượng của
những chiếc xe Toyota là điều không thể bàn cãi. Chất lượng của các xe Toyota được cả thế giới đánh
giá là luôn ở mức độ cao nhất bởi đây là sự cống hiến của các kỹ sư và các chuyên gia hàng đầu trong
lĩnh vực công nghệ ô tô thế giới.
Toyota là thương hiệu xe hàng đầu và đi đầu tại thị trường Việt Nam. Với khả năng bền bỉ và tiết kiệm
nhiên liệu, giá cả phù hợp là lý do Toyota trở nên nổi tiếng. Bên cạnh đó, giá cả tương đối không quá cao
đối với các dòng xe con sẽ là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp cho người có thu nhập bình thường tại
Việt Nam. Giờ đây có khoảng 11 dòng xe được phân phối khắp Việt Nam và những dòng xe này luôn
nằm trong danh sách doanh số bán chạy nhất trên thị trường cả nước như Toyota Vios, Innova, Corolla Altis, Camry, Avanza,… Toyata Crown năm 1998
2.2 Các đại lý phân phối và hoạt động dịch vụ
Đi kèm với chất lượng là các dịch vụ là yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng
của Toyota. Với triết lý “khách hàng là trên hết” trong 20 năm hình thành và phát
triển, nâng cao chất lượng dịch vụ thì Toyota luôn phát triển, luôn đầu tư cải thiện thiết kế
về mọi mặt theo tiêu chuẩn toàn cầu và dịch vụ chăm sóc khách hàng từ trang trí các đại lý đến quy trình
tiếp đón, các quy trình dịch vụ được ưu tiên hàng đầu cho khách hàng. Song đó các chương trình dịch vụ
bảo hành được tổ chức để đảm bảo quyền lợi đối với sản phẩm của khách hàng như: sửa chữa vết xước
trong 4 giờ, sửa chữa cho thân vỏ và sơn, dịch vụ kiểm tra và bảo dưỡng nhanh,… Để đạt được điều đó
thì cần một hệ thống đủ chuyên nghiệp, quy trình luôn đảm bảo chất lượng, đồng bộ các hoạt động liên
tục và giảm các chi phí khi vấn đề phát sinh. Để có thể đồng bộ dữ liệu khách hàng thì Toyota đã sử
dụng phần mềm chuyên dụng quản lý và chăm sóc khách hàng để khi rủi ro, vấn đề gì xảy ra thì các đại
lý sẽ có thể phục vụ một cách chu đáo và chuyên nghiệp nhất để tiết kiệm thời gian của khách hàng. Điều
này sẽ tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng. Hệ thống quản lý chuyên nghiệp này còn có thể mang đến
cho khách hàng những dịch vụ từ xa như kiểm tra xe và thông báo khách hàng về bảo dưỡng định kỳ, đặt
cuộc hẹn bảo dưỡng và sửa chữa nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng. 3.
Mô hình hệ thống sản xuất
3.1 Hệ thống sản xuất
Toyota là một trong những “thiên đường” về xe của toàn cầu và là nhãn hàng
nổi tiếng tại Việt Nam. Chất lượng, tin cậỵ, bền bỉ, giá cả của Toyota đều được đánh
giá cao trên hầu hết thị trường. Họ luôn cam kết khách hàng sẽ trải nghiệm được
sản phẩm chất lượng với mức hài lòng cao nhất trên thị trường. Đây là thành quả
của hệ thống sản xuất Toyota.
Hệ thống sản xuất Toyota có 5 bộ phận chính: a. Standardizations
Các công việc được hướng dẫn một cách chi tiết.
Các bảng về tiêu chuẩn hóa nguyên liệu, nhân viên và thiết bị sản xuất được tối ưu và hiệu quả. b. Just in time
Là chiến lược tối ưu mang thế mạnh về mọi mặt so với các đối thủ.
Điều này sẽ giảm tình trạng tồn kho cũng như các chi phí phát sinh khi sản
phẩm được sản xuất đúng theo yêu cầu cần thiết trong khoảng thời gian cần thiết. c. Jidoka
Phương thức này giúp đồng bộ giữa công nhân và các thiết bị sản xuất nhằm tăng năng suất và
hoạt động không ngừng. Đồng thời tìm ra những lỗi từ quy trình sản xuất để giảm thiểu tổn thất. d. Kaizen:
Là bộ phận quan trọng của hệ thống. Kỹ sư, nhà quản trị, công nhân đều sẽ
đồng bộ công việc với nhau để quá trình sản xuất và dây chuyền được diễn ra thuận lời hơn.
Nguyên tắc này sẽ khắc phục nhanh chóng các sai sót, giảm thiểu tình trạng
tồn kho và cũng như các chi phí không đáng có. Bên cạnh đó, nguyên tắc này
giúp truy cứu khi xảy ra sai sót một cách dễ dàng.
Khả năng của nguyên tắc này có thể thấy đến như thành tựu của nhà máy
Tsutsumi với hiệu suất 1 xe/phút và đạt số lượng 500.000 xe/năm. e. Lean manufacturing
Quy trình sản xuất sẽ luôn được thay đổi để nâng cao chất lượng sản xuất.
Lean manufacturing chú trọng tìm kiếm và bỏ đi quy trình không cần thiết nhưng lại tăng chi phí
trong các hoạt động sản xuất. Đầy đủ hơn, lean manufacturing hướng đến:
Việc chuẩn bị cho sản xuất và chuyển đổi mẫu mã được rút gọn đáng kể thời gian.
Nâng cao khả năng bố trí nhà máy để thuận tiện lưu chuyển nguyên liệu một cách tối ưu.
Khi kiểm tra chất lượng sản xuất sẽ giảm tối đa nguồn nhân lực không cần thiết.
Nâng cao hợp tác với nhà cung cấp ít và chất lượng nhưng đáng tin cậy hơn, tránh tối đa tình trạng tồn kho.
Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ thông qua các phần mềm trực tuyến.
Sản phẩm được thiết kế đơn giản và dễ sử dụng.
Sản phẩm được chế tạo phù hợp và dịch vụ theo yêu cầu phù hợp của khách hàng.
3.2 Hiệu quả của mô hình sản xuất Toyota
Hệ thống sản xuất của Toyota là hệ thống sản xuất tối ưu và hiệu quả. Hệ
thống này đã giúp Toyota phải được thế giới để ý vì có chất lượng và bền bỉ hơn các
chiếc xe đến từ Mĩ. Bên cạnh đó, Toyota còn vượt qua cả 2 hãng xe lớn của thế giới
là Ford và Chevy chỉ với 50 năm kể từ khi Toyota xuất hiện.
Theo công bố dành riêng cho các doanh nghiệp ôtô của Interbrand-hãng tư
vấn các thương hiệu, Toyota là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2021.
Hơn hết, giá trị của doanh nghiệp Toyota lại được tăng lên trong mùa dịch Covid-19
này. Trong đại dịch này, hầu hết các doanh nghiệp khác đều chịu thiệt hại nặng nề
do gặp khó khăn trong vận chuyển cũng như phân phối hàng hóa. Tuy nhiên trong
quý II/2021, lợi nhuận của Toyota đã tăng lên tới 9,15 tỷ USD khi cắt giảm nhiểu chi
phí không cần thiết trong sản xuất cùng với doanh số bán hàng.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã thu hút được vốn đầu tư của thương hiệu lớn này và phát
triển rất mạnh. Đây là do chính sách thu hút đầu tư hợp lý của nhà nước và cũng
chứng tỏ thị trường Việt Nam có tiềm năng rất lớn.
Tại Việt Nam, sản xuất của Toyota Việt Nam đã mang lại những kết quả bất ngờ khi
đạt 50.000 xe/năm. Theo Uỷ ban nhân dân tại Vĩnh Phúc, doanh nghiệp Toyota Việt
Nam (TMV) sẽ mở rộng sản xuất và dự kiến bắt đầu vào năm 2023. Bên cạnh đó,
dây chuyền này có thể sản xuất lên đến 90.000 xe/năm. 4.
Mô hình kinh doanh của Toyota tại Việt Nam
4.1 Những thành tựu của Toyota Việt Nam trong kinh doanh
“Thọc sườn” chính là chiến lược mà Toyota đã dùng để phân loại thị trường thế giới thành các khu vực
khác nhau. Việc họ là để có thể dễ dàng tìm kiếm thị trường tiềm năng ít đối thủ cạnh tranh nhất hoặc
tránh đối diện trực tiếp với thủ mạnh nhất. Đây cũng là một trong những chiến lược giúp mang lại thành
công cho Toyota mỗi khi họ bắt đầu xâm nhập một thị trường mới.
Trước khi dịch bệnh xuất việc sản xuất: Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất và lắp ráp trong nước, sản lượng của
nhà máy Toyota Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 đạt 25.827 xe (tăng tới 26% so với cùng kỳ năm 2017)
Trong khoản doanh số bán hàng: Từ nửa đầu năm 2018, doanh số của TMV đạt 25.750 xe (không bao
gồm xe Lexus). Trong đó các mẫu xe sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) là 25.487 xe (tăng 30% so
với cùng kỳ năm ngoái). Kết quả vượt qua mong đợi đã minh chứng cho nỗ lực đẩy mạnh sản xuất trong nước của Công ty.
Ngoái ra doanh số dịch vụ rất khả quan khi có hơn 622 nghìn lượt khách hàng xin việc vào làm dịch vụ
tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền Toyota đã được TMV tiếp nhận trong sáu tháng đầu năm 2018 và
tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017.
4.2 Những chiến lược duy trì mô hình kinh doanh của TMV ① Mẫu xe mới
Để nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hang. Toyota đã không ngừng đổi mới và cho ra mắt
nhiều sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn tiêu biểu cho việc này là việc ra mắt mẫu xe mới
Camry vào tháng 4. Cùng với đó là cải tiến các option của mẫu xe Fortuner vào tháng 6 trong năm 2019.
Đáng chú ý nhất là phiên bản cải tiến của dòng xe cao cấp Land Cruiser cũng được giới thiệu nhằm
mang lại nhiều tiện nghi và lựa chọn hơn cho khách hàng. ② Hệ thống đại lý
Để sản phẩm và dịch vụ Toyota tiếp cận gần hơn với khách hang. Trong năm 2019, TMV đã khai trương
08 đại lý mới/chi nhánh đại lý, nâng tổng số đại lý Toyota lên con số 63 trên 30 tỉnh thành tại Việt Nam. ③ Đầu tư
Trong năm vừa qua, TMV đã đầu tư trên 13 triệu USD, góp phần nâng tổng số tiền đầu tư lên đến
khoảng 230 triệu USD sau 26 hoạt động. ④ Xuất khẩu
Kim ngạch xuất khẩu phụ tùng đạt gần 64 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn của TMV lên 546 triệu USD.
4.3 Những thách thức đối với Toyota tại Việt Nam trong đại dịch
Mặc dù phải đối mặt với những thách thức do dịch Covid-19, Toyota Việt Nam
vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và đạt được những thành tựu nhất
định, đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng và công nhân viên, đồng thời tích cực đóng góp.
Trong năm 2021, hãng đã xuất xưởng 30.330 xe và đưa sản lượng sản xuất
tích lũy đạt 624.100 xe. Doanh số bán hàng của Toyota đứng đầu thị trường xe du
lịch trong năm 2021 khi đạt 69.002 xe (bao gồm xe Lexus).
Trong lĩnh vực dịch vụ, hãng đã chào đón 1.138.932 lượt khách hàng, tổng
lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng của Toyota đã tăng lên tới 14,5 triệu lượt. Năm
2021, Toyota tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý với việc khai trương 10 đại lý mới,
nâng tổng số đại lý Toyota tại Việt Nam lên con số 78 tại 40 tỉnh thành trên cả nước. 5.
Chiến lược kinh doanh của TMV trong đại dịch
1) Chiến lược quảng bá hình ảnh
Toyota Việt Nam đã là gương mặt quen thuộc của khác hàng Việt Nam bởi sự quan tâm của họ đối
với con người nơi đây. Không chỉ sản phẩm được thiết kế phù hợp với yêu cầu của khách hàng và giá cả
phải chăng mà còn luôn thể hiên “khách hàng là quan trọng nhất” qua các hành động của mình. Đặc biệt
là trong đại dịch Covid-19 này. Cụ thể, TMV đã quyên góp 10 tỷ đồng và một bộ máy xét nghiệm nhanh
Covid-19 vào Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 của chính phủ và cùng chính phủ tạo ra nhiều hoạt động ý
nghĩa để dịch không làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Vào năm 2022, doanh nghiệp này đã trao tặng 180
phần quà cho các gia đình, trẻ em khó khăn tại thành phố Phúc Yên.
Tại các đại lý và các showroom luôn tuyên truyền ý thức chống dịch và cập nhật thông tin mới nhất
về tình hình đại dịch cho khách hàng. Cùng với đó là các công tác phòng dịch của các đại lý và
showroom này cũng vô cùng chặt chẽ như phun thuốc khử trùng tại tất cả mọi nơi, sát trùng tay và giày,
đo thân nhiệt trước khi vào và tại các nơi này sẽ ghi chép rõ ràng các lượt khách ra vào để dễ dàng thực
hiện công tác phòng chống dịch. Vì những lý do đó, TMV luôn mọi người tán thưởng và nhận được
nhiều bằng khen từ UBND tỉnh trong công cuộc phòng chống dịch tại Việt Nam.
2) Chiến lược cạnh tranh
Về sản phẩm: Toyota luôn có giá phải chăng phù hợp với tiêu chí và điều kiện kinh tế của nhiều
người dân tại Việt Nam. Ngoài ra, trong điều kiện khó khăn như trong mùa dịch, các sản phẩm
được giảm giá đáng kể khoảng 20 triệu đến 30 triệu đồng để phù hợp với hiện tại và đồng thời
tung ra hàng loạt mẫu xe có công nghệ mới nhất như Hilux, Vios, Wigo,…. Điều này đã đánh vào
tâm lý khách hàng đam mê xe và điều này đã mang lại nhiều thành tích ngoạn mục cho doanh
nghiệp này. Đặc biệt, dòng xe Corrolla Cross đã trở thành tâm điểm chú ý với bộ động cơ thế hệ
mới và đặc biệt thân thiện với môi trường. Có thể thấy, Toyota đang đần chuyển mình sang xu
hướng của toàn cầu là môi trường xanh. Hơn hết, Việt Nam là một đất nước bao phủ bởi núi rừng
và những chiếc xe của Toyota sẽ góp phần bảo vệ nó và cuộc sống khỏe mạnh của con người Việt
Nam. Theo thống kê, hầu hết các đại lý đều đã áp dụng hệ thộng quản lý môi trường ISO 14001
và cắt giảm gần 2.000 tấn CO2 trong năm 2021.
Về dịch vụ: trong mùa dịch, sự đi lại và tiếp xúc dường như hạn chế rất nhiều và Toyota Việt
Nam đã thấy được khó khăn này nên đã đẩy mạnh dịch vụ của bản thân để phục vụ khách hàng
một cách chu đáo nhất trong tình hình hiện nay. Các dịch vụ như giao xe, thay dầu động cơ, phụ
tùng bảo dưỡng,…được phục vụ đến tận nhà. Đặc biệt còn có nhiều chương trình khuyến mãi tri
ân khách hàng, cụ thể là khi cài đặt ứng dụng “TOYOTA VIETNAM” sẽ nhận được khuyến mãi
15% cho các dịch vụ. Bên cạnh đó, các bộ phận chăm sóc khách hàng trực tuyến cũng được đẩy
mạnh nhằm đáp ứng được lượng lớn khách hàng.
Thành quả: Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong năm 2021 qua, TMV đã mở
được 7 đại lý mới, doanh số bán hàng đạt gần 70.000 xe và doanh số đạt hơn
1 triệu lượt khách hàng sử dụng đã mang. Điều này đã làm Toyota Việt Nam
vượt xa các doanh nghiệp khác.
Bài học từ sản phẩm và chất lượng dịch vụ:
Có thể nhận thấy rằng Toyota từ những ngày đầu đã nhắm đến người tiêu dùng có điều kiện như các
quan chức và cho đến những người tiêu dùng có thu nhập từ trung bình cho đến khá giả, từ đây ta có thể
thấy sự đổi mới trong tư duy cũng như tầm nhìn của họ để từ đó làm cho hãng xe ngày càng phổ biến và
dễ tiếp cận với nhiều người hơn khi sự đa dạng về các dòng xe tự phổ thông cho đến hạng sang, cũng
như luôn có những chính sách cũng như chế độ chăm sóc khách hàng. Từ những yếu tố trên không quá
khó hiểu khi Toyota luôn là hãng xe luôn giữ vững vị thế của mình trước những ông lớn khác đến từ Mĩ cũng như Châu Âu. 6. Kết luận:
Từ sự thành công của Toyota Việt Nam, ta có thể nhận thấy khả năng tìm kiếm và phân tích thông
tin thị trường vô cùng chuẩn xác. Từ tâm lý của khách trong mùa dịch có thể đưa ra được những chiến
lược phục vụ khác hàng hợp lí. Ngay từ những ngày đầu tiên thành lập cho đến nay, các mẫu xe vô cùng
chất lượng được tung ra thị trường chưa phải quá mắc so với các mẫu xe của các thương hiệu khác như
Ford hay Chevrolet và thậm chí giá của Toyota còn thấp hơn gần một nửa chỉ tầm 200 triệu tới 400 triệu
một chiếc. Toyota không tập trung quá nhiều giá cả mà là khách hàng. Khách hàng càng nhiều sẽ mang
đến nhiều lợi nhuận và cả thông tin do đó Toyota luôn đẩy mạnh công nghệ nhưng không tăng giá. Có
thông tin thì khi xảy ra biến cố trong thị trường, Toyota sẽ dễ dàng thay đổi bản thân để thích
nghi .Trong thời đại diễn biến phức tạp như hiện nay, thông tin chính là thứ quan trọng có thể thay đổi cả
thời cuộc. Đây là điều mà hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam không nhìn ra được.
Với triết lý “khách hàng là trên hết” và sự thân quen của Toyota trong hầu hết các hoạt động xã
hội như giáo dục về môi trường xanh, an toàn giao thông, thể thao,…. Toyota đang dần hòa vào cuộc
sống thường nhật của người dân Việt Nam và trở thành người cùng chia sẻ khó khăn và giúp đỡ nhau
trong lúc hoạn nạn như trong đại dịch Covid-19. Điều này sẽ làm người Việt Nam tin tưởng hơn và sự
xuất hiện của Toyota sẽ là điều hiển nhiên của người dân nơi đây. Phương pháp tiếp cận khách hàng của
TMV đơn giản nhưng vô cùng khéo léo đã chiếm được niềm tin của người dân Việt Nam.
Bên cạnh đó, Toyota luôn không ngừng phát triển công nghệ và linh hoạt chuyển mình theo thị
trường. Hiện nay, các dòng xe chạy bằng điện thân thiện với môi trường được Toyota nghiên cứu và thiết
kế đẹp mắt thu hút nhiều khách hàng trong nước như i-ROAD, Corrola Cross. Bên cạnh đó, dịch vụ là
điều tất yếu phải có. Trong đại dịch hạn chế đi lại như hiện nay, việc sửa chữa hay bảo dưỡng và mua xe
trở thành điều khó khăn nhưng TMV đã đẩy mạnh chính sách dịch vụ của mình để giải quyết vấn dề này.
Điều này đã đẩy mạnh dịch vụ của TMV vô cùng phát triển thay vì chỉ kinh doanh xe ô tô.
Sự thành công của Toyota Việt Nam từ trước đến nay có thể nói là “tỉ mỉ”. Tài liệu tham khảo
https://doanhnhanplus.vn/toyota-cung-em-hoc-an-toan-giao-thong-2021-khoi-dong- tai-binh-phuoc-538513.html
(https://toyotahuegiatot.com/toyota-viet-nam-phoi-hop-cung-bo-tai-nguyen-moi-
truong-huong-ung-chien-dich-gio-trai-dat-2021/)
(https://baonghean.vn/dao-tao-nhan-luc-cong-viec-hang-ngay-cua-toyota-viet-nam- 220717.html)
(https://www.danhgiaxe.com/toyota-viet-nam-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-va-cac-
hoat-dong-noi-bat-nua-dau-nam-2018-26795)
(https://tienphong.vn/toyota-viet-nam-tang-truong-ky-luc-trong-nam-2019- post1163111.tpo)
(https://www.toyota.com.vn/cong-dong)
(https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/toyota-viet-nam-no-luc-bao-ve-moi-truong-
hien-thuc-hoa-giac-mo-xanh-753401.html)
(https://dantri.com.vn/doi-song/toyota-viet-nam-phat-trien-nguon-nhan-luc-tu-su-
ben-bi-trong-chinh-sach-dao-tao-20191018132828125.htm)
(https://vjcc.org.vn/doanh-nghiep/he-thong-san-xuat-toyota-tps-la-gi-5-tru-cot-
chinh-tao-nen-he-thong-tps.html)
(https://vnexpress.net/toyota-la-thuong-hieu-oto-gia-tri-nhat-2021-4375306.html)
(https://baodautu.vn/toyota-viet-nam-se-mo-rong-san-xuat-len-90000-xenam- d82405.html)
(https://xedoisong.vn/nhip-song/soi-dong-khai-mac-trai-he-bong-da-thieu-nien- toyota-2018-25757.html)
https://haiquanonline.com.vn/nhung-gia-tri-cot-loi-lam-nen-chat-luong-cua-toyota- 89958.html