Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống | Tập làm văn lớp 5

Tài liệu Tập làm văn lớp 5 giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ nhanh chóng hoàn thiện bài văn thật hay, dễ dàng đạt điểm cao cho bài thi của mình. Sau khi lập được dàn ý, các em dễ dàng triển khai thành bài văn với đầy đủ các ý quan trọng. Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết!

1
Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền
thống
n ý Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền
thống
1. M bài: Gii thiệu đồ vật định t: trng đồng Đông Sơn, trưng bày ti vin
Bo tàng Lch s Vit Nam.
2. Thân bài:
a. T bao quát:
Cht liệu: đúc bằng đng.
Hình dáng: hình khi tr cao sáu mươi xăng-ti-mét, hình th phc tp:
phn trên phình ra hình nón ct, gia tht li nh tr tròn, phn chân loe
ra hình phu.
b. T chi tiết
Mt trống: tròn, đường kính chín ơi xăng-ti-mét, gm nhiu ng tròn
đồng tâm hình khc chìm trên mt trống. Đó các hình: ngưi múa,
ngưi giã gạo, người đánh trống hoặc bơi chài, ho tiết lông ng, ho
tiết hình chim.
Gia mt trng hình ngôi sao, mi ngôi sao mười hai cánh. Vành
khắc hình chim mười tám con chim tượng trưng cho mười tám đi vua
Hùng Vương. Ngôi sao gia tâm là biểu tượng cho tc th thn Mt Tri
của người Vit c.
Thân trng: hình khc ni trang ttheo hình ch nht. Hình nh sp xếp
rất cân đi.
2
Chân trng: trơn láng, không hoa văn, cao khoảng mười lăm xăng-ti-
mét. Chân trng là phn loe hình phu ca khi tr tròn.
Công dng ca trống đng: trng đng thc cht mt nhạc k. Người
Vit c ng trng trong hội hè, đình đám, lễ lc, tang l.
Ý nghĩa lịch s ca trng đồng: hoa văn trên mt trng th hin hi
Lc Việt xưa kia và nền văn minh nông nghip của người Vit c.
c. Cm xúc của em khi được xem trng:
Xúc đng, t hào v nền văn hoá cổ xưa của dân tc.
3. Kết lun: C gng học chăm, giỏi đ xứng đáng là con cháu Lc Hng.
Tả bức ảnh trong nhà truyền thống
png truyn thng trường em, mt đ vật được trnh trng đt v trí cao
nhất đẹp nhất. Đó chính bc ảnh đu tiên chp lại trường em t gn bn
mươi năm v trước.
Bc nh y màu sắc kng được tươi sáng lắm, vì kĩ thut chp nh c by gi
chưa tiến b. nh kh khá ln, bng mt tm bng khen. Bc nh ấy được
trnh trng lng trong khung kính ln vi viền được m vàng lp lánh. Em
th nhìn thy trong bc tranh hình ảnh trường em lúc mới xây. Khi đó sân
trường vn nền đt, các dãy lp hc ch là các ni nhà cp 4. My cây bàng
trên sân cũng còn nh, được gi vng bng ba thanh g chm li. Ni bt nht,
là các thầy cô giáo đang đng giữa sân trường mm cười rng r. Các thy cô y
đến nay đã ngh hưu cả, ch v thăm trường vào nhng dịp đc bit. Trong
nh, các thy tr lắm, ai cũng mặc áo mi qun vải đơn giản. Mỗi người
đều cười rất tươi, đôi mt sáng lên nhng hi vng v tương lai phía trưc ca
ngôi trường. Phía dưới bc nh là vài dòng chú thích v hoàn cnh chp. Tra,
3
bc ảnh đó được chp khi các thy va t mình trồng y trên sân trường
quét sơn cho hàng rào xong. Điều đó khiến cho bc ảnh càng thêm ý nghĩa.
c ra khi phòng truyn thng, trái tim em m áp nhng cm xúc k t. Em
thm cảm ơn bc ảnh quý giá kia vì đã cho em biết tm những điu tuyt vi
v thầy cô và mái trường ca mình.
Tả bản gốc Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến
Trong chuyến đi tham quan trin lãm ca Vin Bo tàng Lch s Quc gia, em
đã may mắn được tn mt quan sát "Li kêu gi toàn quc kháng chiến" bn
gc, do chính tay Ch tch H Chí Minh viết ra.
Ch tch H Chí Minh người cha già, v lãnh t đi ca c dân tc Vit
Nam ta. Bác đã đi xa, nên những bút tích Bác đ lại đều mang mt ý nghĩa
cùng to ln vi dân tc. bn thân "Li kêu gi toàn quc kháng chiến" cũng
đã mang một vai trò quan trng then cht đi vi cuc kháng chiến chng Pháp
ca nhân dân ta. vậy, khi đưc tn mt quan sát bn viết tay "Li kêu gi
toàn quc kháng chiến" em đã c đng cùng. Bút ch đó được viết trên hai
mt giấy A4. đã tri qua khá lâu ri nên trang giấy đã vàng. Nhưng vn
còn rt nguyên vn, ràng nét ch nh đưc bo qun tt. Nhng dòng ch
ca Bác trên trang giy chng cn k dòng vn thng li. Nét bút ngay ngn, dt
khoát, th hin s mnh mẽ, cương trực, thng thn của người viết. Ni dung
ca "Li kêu gi toàn quc kháng chiến" em đã đưc đc trước đây rồi, nhưng
khi đc đây, t chính nét bút ca c, em vn thấy xúc đng vô cùng. Em
cm giác i sc trong lng ngực tình yêu nước và ng căm t giặc, tưởng
chừng nmun xông ra tin tuyến để chiến đấu bo v quc gia. Toàn b bn
"Li kêu gi toàn quc kháng chiến" được đặt trong t kính đ bo v, và chúng
em s nhìn t bên ngoài.
4
Em rt vinh d và may mắn khi đưc quan sát bút tích ca Bác qua "Li kêu gi
toàn quc kháng chiến" mt cách toàn vẹn và đầy đ. Hnh pc xiết bao khi
chúng em vẫn còn cơ hi được “gặp g” Bác qua những đ vật như thế này.
Tả trống đồng Đông Sơn
va qua, công ty b em t chức cho gia đình cán b công nhân viên du lch
các tnh min Bc. Đoàn được viếng lăng Bác H tham quan vin bo tàng
Lch s Hà Ni. Ti vin bo tàng Lch s Ni, em được chiêm ngưỡng
trống đồng Đông Sơn.
Trong gian phòng lớn, nơi trưng bày các đ vt c, trng đồng Đông n được
đặt trên mt bc g khc chm bn chân theo kiu c. Đường b và uy nghi,
chiếc trống đồng có hình dáng đ sộ, cân đi và hài hòa. Chiếc trống đồng Đông
Sơn được đúc bằng đồng, hình khi tr tròn, cao u ơi xăng-ti-mét, hình th
phc tp: phn trên phình ra hình nón ct, gia tht li hình tr tròn, phn thân
loe ra hình phu. Mt trng hình tròn, đường kính chín mươi xăng-ti-mét gm
nhiều vòng tròn đồng tâm hình khc chìm trên mt trng. Gia mt trng
hình ngôi sao lớn. ng tròn ngoài ngôi sao cũng khc chìm các hình ni sao
nh hơn. Mỗi ngôi sao mười hai cánh. Ngôi sao ln gia biểu tượng cho
tc l th Thn Mt Tri ca người Vit cổ, mười tám ni sao xung quanh xen
lẫn mười tám con chim ợng trưng cho mười tám đời vua Hùng Vương. Bao
quanh các ngôi sao ho tiết lông công, hình con người múa, ni giã go,
người đánh trống hoặc bơi thuyn. Ho tiết hình chim các hình tam giác đan
xen vào nhau. Hoa văn hình hc xung quanh mt trng là các đường chm nh,
vành ch trơn láng, vành tròn ngoài hoa văn hình răng cưa, và các vch ngn
song song.
Thân trng là phn hình tr ca khi tròn. Thân trnghình hoa văn khc hình
chiếc thuyền, hình sĩ, chim muông thú. Tt c hình thân trống được
5
khc ni, trang ttheo hình ch nht. Hình ảnh được sp xếp rất cân đi. Quai
trống được đúc theo hình dây thng bn. Thân trống trơn láng, không hoa
văn, cao khong mười lăm xăng-ti-mét. Chân trng phn loe hình phu ca
khi tr tròn. Trống đồng Đông Sơn cổ vt th hiện đi sng ca nhân dân
văn hcủa người Vit c. Theo li thuyết minh ca vin bo tàng, trng
đồng được làm t thế k VI và thế k VII trước Công nguyên. Các hình khc trên
trống đng cho ta hình dung đưc nền văn minh nông nghip của nước ta thi
trước Công nguyên. Hoa văn ca trng ghi li các hoạt đng ca xã hi Lc
Vit thời đó: dân ta đã biết đánh bt hi sản, chăn nuôi gia súc, sn xut th
công và s dng sc kéo trong nông nghip.
Trống đồng thc cht là mt nhạc khí. Người Vit c ng trống đồng trong hi
hè, đình đám, l lc, tang l. Trống đồng còn là biểu tượng quyn lc ca các
th lĩnh b tc. Trng đồng Đông Sơn cho ta biết nền văn minh văn hĐông
Sơn của người Vit c. Vic nghiên cu lch s, thi gian, biểu tượng ca trng
còn đang tiến hành nhưng
nhng gì em biết được t thuyết minh ng làm em bi hi cảm động. B
sưu tập trng đng Đông Sơn của Vit Nam là b sưu tp trng ln nht thế gii.
Hoa văn trên mặt trng th hin nền văn hoá lâu đời ca dân tc Vit. Tri qua
bao nhiêu thế k, trng đồng Đông Sơn vn nét son sáng chói trong lch s
Vit Nam. Không ch thế, trng đng còn mt đề tài nghiên cu hp dn
các nhà kho c trong ngoài nước. Được chm nng trống đng Đông
Sơn tht là mt nim vui ln và may mn ca em.
Em ra v mang theo trong tâm hn c cm dt dào ca ng tn dân tc. Em
đưc m mang thêm kiến thc v lch s c nhà. Em s c gng hc tht gii
để xứng đáng con cháu Lc Vit, cng hiến hết sc mình cho T quốc đúng
như lời Bác H dạy: "Các vua Hùng đã công dựng nước. Bác cháu ta phi
cùng nhau gi lấyc."
6
Tả bình gốm từ thời nhà Nguyễn
Ch nht tuần trước, em được b m cho đi thăm quan vin bo tàng ca thành
ph nơi em sinh sng. Tại đây, em đã dịp chiêm nng rt nhiu nhng
hin vt lch s ca dân tc nhưng em cảm thy ấn tượng nht chính chiếc
bình làm bng gm t thi nhà Nguyn.
Chiếc bình được trưng bày trong một t kính nắp đậy, kê trên mt phiến đá
nh. Chiếc bình được làm theo hình dáng phn thân rng còn phn c bình thì
khum li. Chiếc bình được tráng mt lp men s và được thiết kế hoa văn hết
sc tinh xảo. Bình được đt trung tâm ca snh vin bảo ng, ánh đèn flat
rc r t trn nhà chiếu xung ng m chiếc bình tr nên đẹp, lng ly và ni
bật hơn trong mắt những người đến thăm quan. Chiếc bình này niên đi khá
cổ, được làm t thi triều đình nhà Nguyn và tn ti cho ti tn bây gi.Tương
truyn rng, chiếc bình là i chứa đng tinh hoa của đt tri, là vt linh thiêng
th kết ni vi các v thn. Bi vy chiếc bình này ln đưc trân trng
và nâng niu như mt báu vt.
Toàn b chiếc bình màu trng ca men s kết hp hoàn ho cùng nhng hoa
văn u xanh lam to ra màu sắc hài hòa và thanh nhã. Hoa văn trên bình đưc
chia m ba phn riêng bit: phn c bình, phn thân bình cui cùng phn
đáy bình. Phn c bình được thiết kế mm mi vi những dây leo lượn sóng đan
kết vào nhau khiến cho người nhìn cm giác hài hòa mỗi khi chm ngưỡng.
Tiếp theo hoa văn thân bình, vn những nét hoa văn xanh uốn lượn như
sợi dây leo, nhưng ln này nhng si dây leo đó lại xut phát t nhng bông hoa
đưc thiết kế c trái ca bình. Những cánh hoa đưc ngh nhân v rt mm
mi và sng đng, trông giống như những bông hoa tht vy. Cui cùng phn
đáy bình. Ln này, không còn những đường vân, nhng bông hoa na mà thay
vào đó là hai nét mc xanh to thành kết cu hoàn chnh cho c chiếc bình.
7
Màu men s trắng như tuyết kết hp vi u xanh khiến c chiếc bình mang v
đẹp va hài a, sng động va c kính, trang trng. Ngay t ln đu tiên nn
thy chiếc bình này, em đã không th ri mt khi nó, bi nó mang nét đp cun
t tinh tế. Chính vì nét đp y, mà nhiều người ging như em đến cùng
chiêm ngưỡng v đp ca chiếc bình và lng nghe lch s ca nó.
Em rt thích chiếc bình y. Sau bui tham quan hôm y, hình nh chiếc bình
như in đm trong tâm trí em. Em s c gng hc tht giỏi đ th lại được b
m cho đi thăm bo tàng ln na.
Tả xe đạp thồ
Tuần trước, lớp em được giáo dẫn đến thăm bo tàng Dân tc hc. Em rt n
ng với cái xe đp th.
Do quanh một lượt khu bo tàng, chúng em thích thú vi tt c mi hin vt.
Nhiu th b ng, l lm vô cùng. Bạn nào cũng tròn xoe đôi mắt, lng tai nghe
cô giáo thuyết minh. Khi vào sâu bên trong, ai nấy đều trm tr trước cái xe đp
th. Nhìn tht l mt. kng ging vi chiếc xe đp bây gi. l đã
nhiu tui ri v bên ngoài trông “tiều ty” lắm. Lớp sơn tróc hết v, để l
nhng thanh st khẳng khiu màu đen. i xe đạp này cũng thô sơ, thiếu thốn đ
th. Xe kng ch ngồi phía sau. Tay lái đơn gin, không có dây phanh. Yên
xe đã cũ, rách gn hết. Xe đạp mt thanh ngang ni đầu xe vi thân xe nhìn
v chc chn nht. Hai lp xe dường như không th hơn, đã mòn gn hết.
Những cái đũa xe han g, nằm im lìm. Bàn đạp đã mất một bên nhìn nchú
thương binh vy.
Tuy cái xe đạp và chng v hp dẫn nhưng được rt nhiều người quan
tâm. Bi l mt lch s rt oai hùng. Nhìn bên ngoài ít ai biết được nhng
việc đã “gánh vác”. Trong năm tháng chiến tranh ca đất nước, nhng chiếc
xe đp th này không biết đã ch đưc bao chuyến hàng, đi được bao cây s,
8
ợt qua bao nhiêu bom đạn... đ tiếp vin cho tin tuyến. Mc cho bom rơi đn
lc, nhng anh xe th này vẫn ng cảm vượt qua. thế gi đây có vẻ gnua
nhưng nó vẫn kho lắm. Ai đến thăm cũng phi trm tr thán phc.
Anh xe đp th nhìn xấu xí nhưng lại đẹp biết bao khi làm đưc nhng vic phi
thường. Em rt yêu chiếc xe đp th này.
Tả đôi dép cao su
đã về, em đã đưc ngh ni sau một năm học căng thng. M đưa em lên
th đô Nội để thưởng cho danh hiu Hc Sinh Gii em vừa đạt được trong
năm học qua. Ngày đầu tiên, m đưa em đi đến Lăng ch tch đ viếng c, ri
dn vào Bo tàng H Chí Minh gần đó đ thăm thú. Em ấn tượng nhất đôi
dép cao su biểu tượng ca mt thi chnghào hùng.
c vào Bo tàng, em choáng ngp trước nhng hin vt lch s q giá. Đôi
chân em nán lại lâu hơn trước đôi dép cao su của thi chng Mĩ. Trước đây em
đã từng nghe qua v nó, đã được nhìn trên truyn hình knhiều nhưng đến
m nay em mới được tn mt chng kiến ngoài đi. Đôi dép được đặt trong
mt hp kính bo v trong suốt, bên trên đ miêu t và xut x. Mt ng ch
chy ra, gii ngun gc đôi dép, đồng thi khẳng định chính là biểu tượng
ca mt thi kháng chiến chng hàong.
Nhìn b ngoài, đôi dép cu tạo khá đơn giản. được làm bng cao su nom
rt dẻo, đôi còn được tn dng t nhng chiếc lp ô ca bn giặc Mĩ. Ch
một điều ấy thôi đã gi lên bao thiếu thn, vt v chng cht ca nhng
ngưi chiến thời chiến, phi tn dng từng đ vật xung quanh đ trang b đy
đủ cho mình. Đế dép được ct rt khéo, từng đường ct mm mi un lượn bao
bc lấy đôi chân ni chiến sĩ. Quai dép dày khoảng hơn 1 cm, phần trước
đưc vắt chéo vào nhau đ tạo độ thẩm mĩ. Sau đó còn có hai dây quai đưc vt
ngang thân dép đ chân đi dép chc chắn hơn. Ch đơn giản thế nó đã
9
chứa đựng bao đ khéo léo ca người làm ra . Những đường ct mm mi,
dt khoát minh chng ca mt đôi tay tài hoa. Dép màu đen hoc nâu và
thế, dẫu đi đưng rng nhiu sỏi đt, dép có th đưc gt ra d dàng.
Đôi dép Bác Hồ đã trở thành mt chng nhân lch sử. Đôi dépy đã giúp Bác đi
qua bao đất nước, đôi dép ấy đã giúp bao lp chiến vượt qua đường rng,
đường i hoang vu. Đôi dép đơn hàm cha bao câu chuyn vui v Bác,
v cuộc đi hoạt động cách mạng c theo đui, minh chng cho tính
cách gin d, mc mc ca Người. Đôi dép đã đi vào thi ca:
Đôi dép cao su được đặt trang trng bên nhng chiếc chông, nhng cây gy gc
chng t đưc tm quan trng mang li cho chiến thng ca dân tc Vit
Nam thi kì chống Mĩ. Đôi dép ghi bao năm tháng lch s, mang nng trng
trách bồi dưỡng tri thc cho con cháu sau này.
c chân ra v em còn lưu luyến i. Nhng hin vt lch s tht s đã đ
li trong em du n không th phai m, đng thời ng mt bức thông điệp
nhc nh em hãy biết trân trng cuc sng t do bây gi và phải làm sao đ gìn
gi độc lập mà ông cha ta đã dày công xây dng
| 1/9

Preview text:

Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống
Dàn ý Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống
1. Mở bài: Giới thiệu đồ vật định tả: trống đồng Đông Sơn, trưng bày tại viện
Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. 2. Thân bài: a. Tả bao quát:
• Chất liệu: đúc bằng đồng.
• Hình dáng: hình khối trụ cao sáu mươi xăng-ti-mét, hình thể phức tạp:
phần trên phình ra hình nón cụt, giữa thắt lại hình trụ tròn, phần chân loe ra hình phễu. b. Tả chi tiết
• Mặt trống: tròn, đường kính chín mươi xăng-ti-mét, gồm nhiều vòng tròn
đồng tâm có hình khắc chìm trên mặt trống. Đó là các hình: người múa,
người giã gạo, người đánh trống hoặc bơi chài, hoạ tiết lông công, hoạ tiết hình chim.
• Giữa mặt trống là hình ngôi sao, mỗi ngôi sao có mười hai cánh. Vành
khắc hình chim có mười tám con chim tượng trưng cho mười tám đời vua
Hùng Vương. Ngôi sao giữa tâm là biểu tượng cho tục thờ thần Mặt Trời của người Việt cổ.
• Thân trống: hình khắc nổi trang trí theo hình chữ nhật. Hình ảnh sắp xếp rất cân đối. 1
• Chân trống: trơn láng, không có hoa văn, cao khoảng mười lăm xăng-ti-
mét. Chân trống là phần loe hình phễu của khối trụ tròn.
• Công dụng của trống đồng: trống đồng thực chất là một nhạc khí. Người
Việt cổ dùng trống trong hội hè, đình đám, lễ lạc, tang lễ.
• Ý nghĩa lịch sử của trống đồng: hoa văn trên mặt trống thể hiện xã hội
Lạc Việt xưa kia và nền văn minh nông nghiệp của người Việt cổ.
c. Cảm xúc của em khi được xem trống:
• Xúc động, tự hào về nền văn hoá cổ xưa của dân tộc.
3. Kết luận: Cố gắng học chăm, giỏi để xứng đáng là con cháu Lạc Hồng.
Tả bức ảnh trong nhà truyền thống
Ở phòng truyền thống trường em, có một đồ vật được trịnh trọng đặt ở vị trí cao
nhất và đẹp nhất. Đó chính là bức ảnh đầu tiên chụp lại trường em từ gần bốn mươi năm về trước.
Bức ảnh ấy màu sắc không được tươi sáng lắm, vì kĩ thuật chụp ảnh lúc bấy giờ
chưa tiến bộ. Ảnh có khổ khá lớn, bằng một tấm bằng khen. Bức ảnh ấy được
trịnh trọng lồng trong khung kính lớn với viền được mạ vàng lấp lánh. Em có
thể nhìn thấy trong bức tranh là hình ảnh trường em lúc mới xây. Khi đó sân
trường vẫn là nền đất, các dãy lớp học chỉ là các ngôi nhà cấp 4. Mấy cây bàng
trên sân cũng còn nhỏ, được giữ vững bằng ba thanh gỗ chụm lại. Nổi bật nhất,
là các thầy cô giáo đang đứng giữa sân trường mỉm cười rạng rỡ. Các thầy cô ấy
đến nay đã nghỉ hưu cả, và chỉ về thăm trường vào những dịp đặc biệt. Trong
ảnh, các thầy cô trẻ lắm, ai cũng mặc áo sơ mi quần vải đơn giản. Mỗi người
đều cười rất tươi, đôi mắt sáng lên những hi vọng về tương lai phía trước của
ngôi trường. Phía dưới bức ảnh là vài dòng chú thích về hoàn cảnh chụp. Thì ra, 2
bức ảnh đó được chụp khi các thầy cô vừa tự mình trồng cây trên sân trường và
quét sơn cho hàng rào xong. Điều đó khiến cho bức ảnh càng thêm ý nghĩa.
Bước ra khỏi phòng truyền thống, trái tim em ấm áp những cảm xúc khó tả. Em
thầm cảm ơn bức ảnh quý giá kia vì đã cho em biết thêm những điều tuyệt vời
về thầy cô và mái trường của mình.
Tả bản gốc Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến
Trong chuyến đi tham quan triển lãm của Viện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, em
đã may mắn được tận mắt quan sát "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" bản
gốc, do chính tay Chủ tịch Hồ Chí Minh viết ra.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người cha già, là vị lãnh tụ vĩ đại của cả dân tộc Việt
Nam ta. Bác đã đi xa, nên những bút tích Bác để lại đều mang một ý nghĩa vô
cùng to lớn với dân tộc. Và bản thân "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" cũng
đã mang một vai trò quan trọng then chốt đối với cuộc kháng chiến chống Pháp
của nhân dân ta. Vì vậy, khi được tận mắt quan sát bản viết tay "Lời kêu gọi
toàn quốc kháng chiến" em đã xúc động vô cùng. Bút tích đó được viết trên hai
mặt giấy A4. Vì đã trải qua khá lâu rồi nên trang giấy đã ố vàng. Nhưng nó vẫn
còn rất nguyên vẹn, rõ ràng nét chữ nhờ được bảo quản tốt. Những dòng chữ
của Bác trên trang giấy chẳng cần kẻ dòng vẫn thẳng lối. Nét bút ngay ngắn, dứt
khoát, thể hiện sự mạnh mẽ, cương trực, thẳng thắn của người viết. Nội dung
của "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" em đã được đọc trước đây rồi, nhưng
khi đọc ở đây, từ chính nét bút của Bác, em vẫn thấy xúc động vô cùng. Em
cảm giác sôi sục trong lồng ngực tình yêu nước và lòng căm thù giặc, tưởng
chừng như muốn xông ra tiền tuyến để chiến đấu bảo vệ quốc gia. Toàn bộ bản
"Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" được đặt trong tủ kính để bảo vệ, và chúng
em sẽ nhìn từ bên ngoài. 3
Em rất vinh dự và may mắn khi được quan sát bút tích của Bác qua "Lời kêu gọi
toàn quốc kháng chiến" một cách toàn vẹn và đầy đủ. Hạnh phúc xiết bao khi
chúng em vẫn còn cơ hội được “gặp gỡ” Bác qua những đồ vật như thế này.
Tả trống đồng Đông Sơn
Hè vừa qua, công ty bố em tổ chức cho gia đình cán bộ công nhân viên du lịch
các tỉnh miền Bắc. Đoàn được viếng lăng Bác Hồ và tham quan viện bảo tàng
Lịch sử Hà Nội. Tại viện bảo tàng Lịch sử Hà Nội, em được chiêm ngưỡng trống đồng Đông Sơn.
Trong gian phòng lớn, nơi trưng bày các đồ vật cổ, trống đồng Đông Sơn được
đặt trên một bục gỗ khắc chạm bốn chân theo kiểu cổ. Đường bệ và uy nghi,
chiếc trống đồng có hình dáng đồ sộ, cân đối và hài hòa. Chiếc trống đồng Đông
Sơn được đúc bằng đồng, hình khối trụ tròn, cao sáu mươi xăng-ti-mét, hình thể
phức tạp: phần trên phình ra hình nón cụt, ở giữa thắt lại hình trụ tròn, phần thân
loe ra hình phễu. Mặt trống hình tròn, đường kính chín mươi xăng-ti-mét gồm
nhiều vòng tròn đồng tâm có hình khắc chìm trên mặt trống. Giữa mặt trống có
hình ngôi sao lớn. Vòng tròn ngoài ngôi sao cũng khắc chìm các hình ngôi sao
nhỏ hơn. Mỗi ngôi sao có mười hai cánh. Ngôi sao lớn ở giữa biểu tượng cho
tục lệ thờ Thần Mặt Trời của người Việt cổ, mười tám ngôi sao xung quanh xen
lẫn mười tám con chim tượng trưng cho mười tám đời vua Hùng Vương. Bao
quanh các ngôi sao có hoạ tiết lông công, hình con người múa, người giã gạo,
người đánh trống hoặc bơi thuyền. Hoạ tiết hình chim có các hình tam giác đan
xen vào nhau. Hoa văn hình học xung quanh mặt trống là các đường chấm nhỏ,
vành chỉ trơn láng, vành tròn ngoài có hoa văn hình răng cưa, và các v ạch ngắn song song.
Thân trống là phần hình trụ của khối tròn. Thân trống có hình hoa văn khắc hình
chiếc thuyền, hình võ sĩ, chim muông và thú. Tất cả hình ở thân trống được 4
khắc nổi, trang trí theo hình chữ nhật. Hình ảnh được sắp xếp rất cân đối. Quai
trống được đúc theo hình dây thừng bện. Thân trống trơn láng, không có hoa
văn, cao khoảng mười lăm xăng-ti-mét. Chân trống là phần loe hình phễu của
khối trụ tròn. Trống đồng Đông Sơn là cổ vật thể hiện đời sống của nhân dân và
văn hoá của người Việt cổ. Theo lời cô thuyết minh của viện bảo tàng, trống
đồng được làm từ thế kỉ VI và thế kỉ VII trước Công nguyên. Các hình khắc trên
trống đồng cho ta hình dung được nền văn minh nông nghiệp của nước ta thời kì
trước Công nguyên. Hoa văn của trống ghi lại các hoạt động của xã hội Lạc
Việt thời đó: dân ta đã biết đánh bắt hải sản, chăn nuôi gia súc, sản xuất thủ
công và sử dụng sức kéo trong nông nghiệp.
Trống đồng thực chất là một nhạc khí. Người Việt cổ dùng trống đồng trong hội
hè, đình đám, lễ lạc, tang lễ. Trống đồng còn là biểu tượng quyền lực của các
thủ lĩnh bộ tộc. Trống đồng Đông Sơn cho ta biết nền văn minh văn hoá Đông
Sơn của người Việt cổ. Việc nghiên cứu lịch sử, thời gian, biểu tượng của trống
còn đang tiến hành nhưng
những gì em biết được từ cô thuyết minh cũng làm em bồi hồi cảm động. Bộ
sưu tập trống đồng Đông Sơn của Việt Nam là bộ sưu tập trống lớn nhất thế giới.
Hoa văn trên mặt trống thể hiện nền văn hoá lâu đời của dân tộc Việt. Trải qua
bao nhiêu thế kỉ, trống đồng Đông Sơn vẫn là nét son sáng chói trong lịch sử
Việt Nam. Không chỉ có thế, trống đồng còn là một đề tài nghiên cứu hấp dẫn
các nhà khảo cổ trong và ngoài nước. Được chiêm ngưỡng trống đồng Đông
Sơn thật là một niềm vui lớn và may mắn của em.
Em ra về mang theo trong tâm hồn xúc cảm dạt dào của lòng tự tôn dân tộc. Em
được mở mang thêm kiến thức về lịch sử nước nhà. Em sẽ cố gắng học thật giỏi
để xứng đáng là con cháu Lạc Việt, cống hiến hết sức mình cho Tổ quốc đúng
như lời Bác Hồ dạy: "Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải
cùng nhau giữ lấy nước." 5
Tả bình gốm từ thời nhà Nguyễn
Chủ nhật tuần trước, em được bố mẹ cho đi thăm quan viện bảo tàng của thành
phố nơi em sinh sống. Tại đây, em đã có dịp chiêm ngưỡng rất nhiều những
hiện vật lịch sử của dân tộc nhưng em cảm thấy ấn tượng nhất chính là chiếc
bình làm bằng gốm từ thời nhà Nguyễn.
Chiếc bình được trưng bày trong một tủ kính có nắp đậy, kê trên một phiến đá
nhỏ. Chiếc bình được làm theo hình dáng phần thân rộng còn phần cổ bình thì
khum lại. Chiếc bình được tráng một lớp men sứ và được thiết kế hoa văn hết
sức tinh xảo. Bình được đặt ở trung tâm của sảnh ở viện bảo tàng, ánh đèn flat
rực rỡ từ trần nhà chiếu xuống càng làm chiếc bình trở nên đẹp, lộng lẫy và nổi
bật hơn trong mắt những người đến thăm quan. Chiếc bình này có niên đại khá
cổ, được làm từ thời triều đình nhà Nguyễn và tồn tại cho tới tận bây giờ.Tương
truyền rằng, chiếc bình là nơi chứa đựng tinh hoa của đất trời, là vật linh thiêng
có thể kết nối với các vị thần. Bởi vậy mà chiếc bình này luôn được trân trọng
và nâng niu như một báu vật.
Toàn bộ chiếc bình là màu trắng của men sứ kết hợp hoàn hảo cùng những hoa
văn màu xanh lam tạo ra màu sắc hài hòa và thanh nhã. Hoa văn trên bình được
chia làm ba phần riêng biệt: phần cổ bình, phần thân bình và cuối cùng là phần
đáy bình. Phần cổ bình được thiết kế mềm mại với những dây leo lượn sóng đan
kết vào nhau khiến cho người nhìn có cảm giác hài hòa mỗi khi chiêm ngưỡng.
Tiếp theo là hoa văn ở thân bình, vẫn là những nét hoa văn xanh uốn lượn như
sợi dây leo, nhưng lần này những sợi dây leo đó lại xuất phát từ những bông hoa
được thiết kế ở góc trái của bình. Những cánh hoa được nghệ nhân vẽ rất mềm
mại và sống động, trông giống như những bông hoa thật vậy. Cuối cùng là phần
đáy bình. Lần này, không còn những đường vân, những bông hoa nữa mà thay
vào đó là hai nét mực xanh tạo thành kết cấu hoàn chỉnh cho cả chiếc bình. 6
Màu men sứ trắng như tuyết kết hợp với màu xanh khiến cả chiếc bình mang vẻ
đẹp vừa hài hòa, sống động vừa cổ kính, trang trọng. Ngay từ lần đầu tiên nhìn
thấy chiếc bình này, em đã không thể rời mắt khỏi nó, bởi nó mang nét đẹp cuốn
hút và tinh tế. Chính vì nét đẹp ấy, mà nhiều người giống như em đến cùng
chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chiếc bình và lắng nghe lịch sử của nó.
Em rất thích chiếc bình ấy. Sau buổi tham quan hôm ấy, hình ảnh chiếc bình
như in đậm trong tâm trí em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để có thể lại được bố
mẹ cho đi thăm bảo tàng lần nữa. Tả xe đạp thồ
Tuần trước, lớp em được cô giáo dẫn đến thăm bảo tàng Dân tộc học. Em rất ấn
tượng với cái xe đạp thồ.
Dạo quanh một lượt khu bảo tàng, chúng em thích thú với tất cả mọi hiện vật.
Nhiều thứ bỡ ngỡ, lạ lẫm vô cùng. Bạn nào cũng tròn xoe đôi mắt, lắng tai nghe
cô giáo thuyết minh. Khi vào sâu bên trong, ai nấy đều trầm trồ trước cái xe đạp
thồ. Nhìn nó thật lạ mắt. Nó không giống với chiếc xe đạp bây giờ. Có lẽ nó đã
nhiều tuổi rồi vẻ bên ngoài trông “tiều tụy” lắm. Lớp sơn tróc hết vỏ, để lộ
những thanh sắt khẳng khiu màu đen. Cái xe đạp này cũng thô sơ, thiếu thốn đủ
thứ. Xe không có chỗ ngồi phía sau. Tay lái đơn giản, không có dây phanh. Yên
xe đã cũ, rách gần hết. Xe đạp có một thanh ngang nối đầu xe với thân xe nhìn
có vẻ chắc chắn nhất. Hai lốp xe dường như không thể cũ hơn, đã mòn gần hết.
Những cái đũa xe han gỉ, nằm im lìm. Bàn đạp đã mất một bên nhìn như chú thương binh vậy.
Tuy cái xe đạp cũ và chẳng có vẻ gì hấp dẫn nhưng được rất nhiều người quan
tâm. Bởi lẽ nó có một lịch sử rất oai hùng. Nhìn bên ngoài ít ai biết được những
việc nó đã “gánh vác”. Trong năm tháng chiến tranh của đất nước, những chiếc
xe đạp thồ này không biết đã chở được bao chuyến hàng, đi được bao cây số, 7
vượt qua bao nhiêu bom đạn... để tiếp viện cho tiền tuyến. Mặc cho bom rơi đạn
lạc, những anh xe thồ này vẫn dũng cảm vượt qua. Vì thế giờ đây có vẻ già nua
nhưng nó vẫn khoẻ lắm. Ai đến thăm cũng phải trầm trồ thán phục.
Anh xe đạp thồ nhìn xấu xí nhưng lại đẹp biết bao khi làm được những việc phi
thường. Em rất yêu chiếc xe đạp thồ này. Tả đôi dép cao su
Hè đã về, em đã được nghỉ ngơi sau một năm học căng thẳng. Mẹ đưa em lên
thủ đô Hà Nội để thưởng cho danh hiệu Học Sinh Giỏi em vừa đạt được trong
năm học qua. Ngày đầu tiên, mẹ đưa em đi đến Lăng chủ tịch để viếng Bác, rồi
dẫn vào Bảo tàng Hồ Chí Minh gần đó để thăm thú. Em ấn tượng nhất là đôi
dép cao su – biểu tượng của một thời chống Mĩ hào hùng.
Bước vào Bảo tàng, em choáng ngợp trước những hiện vật lịch sử quý giá. Đôi
chân em nán lại lâu hơn trước đôi dép cao su của thời chống Mĩ. Trước đây em
đã từng nghe qua về nó, đã được nhìn trên truyền hình khá nhiều nhưng đến
hôm nay em mới được tận mắt chứng kiến ở ngoài đời. Đôi dép được đặt trong
một hộp kính bảo vệ trong suốt, bên trên đề miêu tả và xuất xứ. Một dòng chữ
chạy ra, lí giải nguồn gốc đôi dép, đồng thời khẳng định nó chính là biểu tượng
của một thời kháng chiến chống Mĩ hào hùng.
Nhìn bề ngoài, đôi dép có cấu tạo khá đơn giản. Nó được làm bằng cao su nom
rất dẻo, có đôi còn được tận dụng từ những chiếc lốp ô tô của bọn giặc Mĩ. Chỉ
một điều ấy thôi mà nó đã gợi lên bao thiếu thốn, vất vả chồng chất của những
người chiến sĩ thời chiến, phải tận dụng từng đồ vật xung quanh để trang bị đầy
đủ cho mình. Đế dép được cắt rất khéo, từng đường cắt mềm mại uốn lượn bao
bọc lấy đôi chân người chiến sĩ. Quai dép dày khoảng hơn 1 cm, phần trước
được vắt chéo vào nhau để tạo độ thẩm mĩ. Sau đó còn có hai dây quai được vắt
ngang thân dép để chân đi dép chắc chắn hơn. Chỉ đơn giản là thế mà nó đã 8
chứa đựng bao độ khéo léo của người làm ra nó. Những đường cắt mềm mại,
dứt khoát là minh chứng của một đôi tay tài hoa. Dép có màu đen hoặc nâu và
vì thế, dẫu đi đường rừng nhiều sỏi đất, dép có thể được gột rửa dễ dàng.
Đôi dép Bác Hồ đã trở thành một chứng nhân lịch sử. Đôi dép ấy đã giúp Bác đi
qua bao đất nước, đôi dép ấy đã giúp bao lớp chiến sĩ vượt qua đường rừng,
đường núi hoang vu. Đôi dép đơn sơ mà hàm chứa bao câu chuyện vui về Bác,
về cuộc đời hoạt động cách mạng mà Bác theo đuổi, là minh chứng cho tính
cách giản dị, mộc mạc của Người. Đôi dép đã đi vào thi ca:
Đôi dép cao su được đặt trang trọng bên những chiếc chông, những cây gậy gộc
chứng tỏ được tầm quan trọng mà nó mang lại cho chiến thắng của dân tộc Việt
Nam thời kì chống Mĩ. Đôi dép ghi bao năm tháng lịch sử, mang nặng trọng
trách bồi dưỡng tri thức cho con cháu sau này.
Bước chân ra về mà em còn lưu luyến mãi. Những hiện vật lịch sử thật sự đã để
lại trong em dấu ấn không thể phai mờ, đồng thời cũng là một bức thông điệp
nhắc nhở em hãy biết trân trọng cuộc sống tự do bây giờ và phải làm sao để gìn
giữ độc lập mà ông cha ta đã dày công xây dựng 9