Tài liệu Đáp án Ôn tập môn cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Yersin Đà Lạt

Tài liệu Đáp án Ôn tập môn cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Yersin Đà Lạt. Tài liệu gồm 10 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Yersin Đà Lạt 30 tài liệu

Thông tin:
10 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu Đáp án Ôn tập môn cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Yersin Đà Lạt

Tài liệu Đáp án Ôn tập môn cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Yersin Đà Lạt. Tài liệu gồm 10 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

60 30 lượt tải Tải xuống
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
1
ĐÁP ÁN ÔN TẬP MÔN SỞ VĂN HOÁ VIỆT NAM
Câu 1: Định nghĩa văn hoá của Chủ tịch HCM năm 1942
“Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo phát minh ra ngôn ngữ,
chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng
ngày về mặt ăn các phương thức sử dụng. Toàn bộ c sáng tạo phát minh đó tức văn hóa”
Câu 2: Định nghĩa văn hóa của UNESCO
“Văn hóa tổng thể nói chung các giá trị vật chất tinh thần do con người sáng tạo ra. Văn hóa
chìa khóa của sự phát triển”
Câu 3: Mối quan h giữa văn hóa, văn minh, văn vật, văn hiến
Văn minh Văn vật Văn hiến
Quan hệ
trình độ phát triển
nhất định của văn hóa về
phương diện vật chất, đặc
trưng cho một khu vực rộng
lớn, một thời đại hoặc cả
nhân loại
khái niệm hẹp để
chỉ những công trình hiện
vật g trị nghệ thuật
lịch sử, khái niệm n
vật cũng thể hiện sâu sắc
tính dân tộc tính lịch
sử
Văn hiến (hiến =
hiền tài) Văn hiến
thiên về những giá trị
tinh thần do những
người tài đức
chuyển tải, thể hiện
tính dân tộc, tính lịch
sử rệt.
Khác nhau
- Văn hóa bề y của quá khứ thì văn minh chỉ 1 lát cắt đồng đại.
- Văn hóa bao gồm cả văn hóa vật chất tinh thần t n minh chỉ thiên về khía
cạnh vật chất, kỹ thuật.
- Văn hóa mang tính dân tộc rệt thì văn minh mang tính siêu dân tộc quốc tế.
Câu 4: Cấu trúc của hệ thống văn hóa
- Văn hoá sản xuất: Nền văn minh nông nghiệp xóm làng với không gian định hình sinh tồn phát
triển miền Đồng Bằng sông nước tựa núi tiếp biển.
- Văn hoá vũ trang: Nghệ thuật chiến đấu của người Việt động bằng thuyền - thạo thuỷ chiến
dung dân binh hỗ trợ quân binh.
- Văn hoá sinh hoạt: Lối sống của từng cộng đồng, từng gia đình từng nhân được thể hiện qua
cách ăn, cách mặc ,cách ở.
Câu 5: Các chức năng của văn hóa
- Tuỳ theo các quan điểm khác nhau văn hoá phân loại khác nhau: Văn hoá vật chất văn hoá tinh
thần; n hoá hữu thể văn hoá thể (Unesco) nhìn từ phương diện cấu trúc thì văn hoá là hoạt
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
2
động tinh thần hướng đến việc tạo ra các g trị chân, thiện, mỹ. Văn hoá một thiên nhiên thứ hai,
một môi trường thứ 2 nuôi dưỡng con người. Chính thế, văn hoá sẽ mang đến những chức năng
hội khác nhau.
- Với các góc tiếp cận khác nhau, các quan điểm về chức năng của văn hoá khác nhau:
+ PGS, TS Tạ Văn Thành (bài về khái niệm văn hoá): Chức năng chính giáo dục - Để thực hiện chức
năng này các chức năng khác như: Chức năng nhận thức, chức năng định hướng, chức năng giao
tiếp, chức năng đảm bảo tính kế tục lịch sử, chức năng nghệ thuật, giải trí…
+ PGS, TS Trần Ngọc Thêm: Chức ng tổ chức hội, chức năng điều chỉnh hội, chức năng giáo
dục, chức năng đảm bảo tính kế tục của lịch sử.
+ Giáo trình Văn hoá Xã hội Chủ nghĩa - Học viện Chính trị Quốc gia HCM: Chức năng bao trùm
chức năng giáo dục, chức năng nhận thức, chức ng thẩm mỹ, chức năng dự báo, chức năng giải trí.
- Tóm lại văn hoá gồm các chức ng:
+ Chức năng bao trùm chức năng giáo dục (hay chức năng tập trung của văn hoá bồi dưỡng con
người, hướng tưởng, đạo đức nh vi của con người vào “điều hay lẽ phải, điều khôn lẽ thiệt”,
chuẩn mực hội quy định).
+ Chức năng giáo dục của văn hoá được thực hiện thông qua các chức năng khác:
Chức năng nhận thức: Chức năng đầu tiên của hoạt động văn hoá.
Chức năng thẩm mỹ: Chức năng quan trọng nhưng hay bị bỏ quên.
Chức năng giải trí.
Nhận biết các chức năng của văn hoá, chính khẳng định rõ ràng hơn mục tiêu cao cả của văn hoá
con người, sự hoàn thiện phát triển con người.
Câu 6: Mối quan h của tự nhiên văn hóa
- Tự nhiên cái trước
+ Tự nhiên ban đầu không sự sống sự sống con người xuất hiện Văn hoá là do con
người sáng tạo ra Văn hoá chính sản phẩm của môi trường tự nhiên hội.
+ Văn hoá tồn tại, phát triển diệt vong.. đều gắn chặt với một môi trường tự nhiên cụ thể.
+ Văn hoá những điều con người sang tạo ra từ tự nhiên. Môi trường tự nhiên bao gồm: Cảnh quan,
vị trí địa lý, khí hậu, sông ngòi… Môi trường tự nhiên nào sẽ góp phần hình thành nên nền văn hoá
đấy cả trong lối sống, nếp sống, văn học, nghệ thuật, lễ hội, tôn giáo, tín ngưỡng.
- Tự nhiên ngoài ta: Môi trường
+ Môi trường tự nhiên góp phần hình thành môi trường hội môi trường kinh tế.
+ Môi trường hội còn sự hình thành c quan hệ phong tục tập quán, thế ứng xử của con người
với tự nhiên, con người với con người
sản sinh ra văn hoá.
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
3
+ Môi trường hội ra đời tác động trở lại môi trường tự nhiên.
- Cái tự nhiên trong ta: Bản năng
Con người ---> sáng tạo ra ---> Văn hoá
Tự nhiên hội
Câu 7: Đặc điểm môi trường tự nhiên Việt Nam
- Nằm trong khu vực Đông Nam Á (gần núi Hymalaya, dãy Thiên Sơn, gần hạ lưu các con sông lớn,
chênh lệch lớn giữa bình nguyên núi rừng, chênh lệch nhỏ giữa bình nguyên mặt biển…) ĐK
khí hậu nóng, ẩm, mưa nhiều gió mùa.
- Nằm ngã đường của các dân các nền văn minh. Phổ tự nhiên VN: Nhiệt - Ẩm Gió mùa.
- Hệ sinh thái phồn tạp: Đa dạng sinh học, thực vật phát triển hơn động vật.
- Địa hình Việt Nam: Dài Bắc Nam; Hẹp Tây Đông; Đi từ Tây sang Đông Núi - Đồi - Thung -
Châu thổ - Ven biển - Biển - Hải đảo; Đi từ Bắc o Nam đèo cắt ngang.
- Đa dạng môi trường sinh thái Đa dạng văn hoá: Văn hoá sông nước thực vật.
+ Văn hoá thực vật: Bữa cơm (Cơm Rau - Cá), tục thờ cây.
+ Văn hoá sông nước: Kỹ thuật canh tác (xây đe, đập, kênh); trú (Làng ven sông); Ứng xử (Linh
hoạt như nước); Sinh hoạt cộng đồng (Cua ghe, đua thuyền..).
- Khó khăn: Thiên tai, lụt, bão tạo tính kiên cường, tinh thần cố kết cộng đồng…
Câu 8: Những nội dung, đặc điểm bản của điều kiện tự nhiên, tộc người, lịch sử, văn hóa của
vùng Châu thổ Bắc Bộ
- Đặc điểm t nhiên
+ Vùng n hoá Châu thổ Bắc Bộ nằm giữa lưu vực những dòng sông Hồng, sông (Phía Bắc sông
đến hết châu thổ sông Hồng sông Thái nh) gồm các tỉnh: Tây; Hải Dương; Nội; Bắc
Ninh; Hải Phòng; Hưng Yên; Nam; Ninh Bình; Thái Bình; Nam Định 1 phần Bắc Giang; Phú
Thọ; Vĩnh Phúc; Hoà nh.
+ Vị trí địa lý: Tâm điểm con đường giao lưu quốc tế theo 2 trục chính Tây Đông Bắc Nam
tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
+ Về địa nh: Núi xen kẽ Đồng Bằng hoặc thung lũng.
+ Khí hậu: 4 mùa, nhiệt ẩm gió mùa đa dạng về hệ thống động vật thảm thực vật.
+ Môi trường nước: Hệ thống sông ngòi dầy đặc (0.5 1km/m
2
)
yếu tố nước tạo sắc thái riêng biệt
trong tập quán canh tác, trú, tâm ng xử, sinh hoạt cộng đồng…
- Đặc điểm hội
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
4
+ dân : Xa rừng nhạt biển (dù biển rừng bao quanh Đồng Bằng Bắc Bộ) - sống về nghề trồng
lúa nước làm nông nghiệp một cách thuần t + tranh thủ thời gian nhàn rỗI trong năm làm nghề thủ
công nhiều làng nghề.
+ Sống quần tụ thành làng - Mỗi làng các Hương ước hay Khoán ước là c quy định chặt chẽ về
mọi phương diện của làng tạo nên sức mạnh tinh thần tập thể nhưng lại làm vai trò nhân bị coi
nhẹ.
- Đặc điểm văn hoá
+ Nơi sinh ra các nền n hoá lớn, phát triển nối tiếp nhau như: Văn hoá Đông Sơn, văn hoá Đại Việt
văn hoá VN.
+ Ăn: Cơm tẻ + rau củ quả + (thuỷ sản) + thịt (gia súc, gia cầm) Nước tương sản phẩm n
hoá ăn uống Bắc Bộ
+ Con người: Người Kinh chủ thể .
+ Mặc: Đóng khố mặc y giao lưu tiếp biến văn hoá thay đổi trang phục: Mặc váy + áo dài +
áo cộc (có manh áo cộc tre nhường cho con Tre xanh). Chuộng màu sắc gắn liền với đất đai cây cỏ
(màu nâu, màu gụ…)
+ Lễ hội: Nhiều nhất VN, lễ hội gắn với tôn giáo, tín ngưỡng.
+ Tín ngưỡng: Tín ngưỡng bản địa (th cúng tổ tiên) Tín ngưỡng ngoại lai (Thờ thần hoàng làng).
Đồ tế lễ là sản phẩm nông nghiệp.
+ : nhà sàn (xa a) thoáng ch chứa nông sản giao lưu tiếp biến văn hoá nhà đất
(nhà cao cửa rộng), nhà ngói (mát hè, ấm đông), nhà không chái, mái nhà làm xuôi cong.
+ Tôn giáo: Tiếp thu chọn lọc quá trình bản địa hoá tôn giáo: Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo.
+ Giáo dục: cái nôi giáo dục, văn học nghệ thuật phát triển.
+ Bắc B điển hình cấu trúc văn hoá làng xã. Làng Liên làng Siêu làng (chia làm nhiều tiểu vùng
văn hoá khác nhau).
cùng văn hoá quá trình tiếp biến văn hoá diễn ra lâu i với nội dung phong phú hơn cả
Văn hoá bản địa mạnh nên khi tiếp biến văn hoá chỉ tiếp thu cái tích cực việt nam hoá những cái đã
tiếp thu Bản lĩnh văn hoá Việt.
Kết Luận: Văn hoá Bắc Bộ nằm trong tổng thể văn hoá Việt Nam Sự thống nhất trong đa
dạng”.
Câu 9: Những nội dung, đặc điểm bản của ĐK tự nhiên, tộc người, lịch sử, văn hóa của vùng
Tây Bắc
- Đặc điểm t nhiên hội
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
5
+ Núi rừng thung lũng đan xen, thung lũng vựa lúc của cả vùng .(4 vựa lúa lớn nhất: Nhất Thanh,
Nhì Lò, Tam Than, Tức Tấc).
+ Miền núi cao hiểm trở: Đỉnh Fanxipang điểm cao nhất của dãy núi Hoàng Liên Sơn.
+ Vùng văn hoá được tạo bởi 3 dòng sông lớn tượng trưng 3 mầu của Tây Bắc: Sông Đà (màu đen,
màu của y rừng, núi đá); Sông (màu trắng của thác nước); Sông Hồng (màu hồng của đất đai,
đồng ruộng Tây Bắc).
- Đặc điểm văn hoá
+ Người Thái chủ thể trong lịch sử phát triển của vùng, văn hoá Thái nổi lên như một sắc thái đại
diện cho văn hoá Tây Bắc.
+ Ở: Người Thái sống nhiều vùng thung lũng, quanh sông, suối…Nếu thung lũng thì nhà sàn (có
mái đầu hồi khum khum hình mai rùa), nếu trên cao thì nhà dựa núi
+ Văn hoá sản xuất của người Thái Mương Phai Lái Lịn”. Mương (dẫn nước thì phải vào đồng ruộng);
Phái (chặn nước từ sông thành mương); Lái (mương r nhánh chạy vào lái); Lịn (dòng nước chảy
quanh nhà).
+ Nghệ thuật biểu diễn: Xoè khắp, khèn (Bài ca trên núi…), truyện thơ (Tiễn dặn người yêu, tiếng hát
làm dâu..).
+ Tín ngưỡng tôn giáo: Mọi vật linh hồn”.
+ Ăn: Người Thái ăn cơm nếp, người H’mông ăn ngô rau củ quả. Hoa ban đặc trưng của Tây Bắc
được lấy ngọn luộc chấm ăn cùng chậm chéo rất ngon.
+ Chợ phiên: Đi chợ phụ, đi chơi chính.
+ Mặc: Thích trang trí trang phục, váy áo có màu sắc sặc sỡ như hoa rừng, chuộng gam màu nóng.
Câu 10: Nội dung bản của tiến trình lịch sử văn hóa VN
- Văn hoá Việt Nam thời tiền sử sử.
- Văn hoá Việt Nam thiên niên kỷ đầu Công nguyên.
- Văn hoá Việt Nam thời tự chủ.
Câu 11: Cấu trúc mối quan hệ gia đình, xóm làng, quốc gia VN
Làng --> Liên làng (vùng miền) --> siêu làng (Quốc gia VN)
Câu 12: Tiếp xúc giao lưu văn hóa giữa các tộc người Việt Nam
- Các vùng văn hoá gồm có:
+ Đồng bằng trung du Bắc Bộ (Châu thổ Bắc Bộ).
+ Ven biển Bắc Trung Bộ.
+ Tây Bắc.
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
6
+ Việt Bắc.
+ Tây nguyên (người bana, edu nhiều tuyến).
+ Ven biển Nam Trung Bộ
+ Nam
+ Tiếp xúc giao lưu văn hoá tạo n 1 thể thống nhất văn hoá giữa các vùng miền trên đất nước.
+ Điều kiện tạo n sự thống nhất:
1. Cùng cộng đồng lớn hình thành Quốc gia, dân tộc.
2. Cùng chống kẻ thù của Quốc gia, dân tộc.
3. Các giá trị văn hoá các dân tộc đạt được đều thể hiện rất đặc trưng văn hoá Việt Nam.
+ Đều xuất phát từ 1 nền nông nghiệp lúa nước để ra đời bản sắc văn hoá.
+ Cùng tồn tại lâu dài trên 1 Quốc gia nên mỗi dân tộc mẫu số chung về lối sống, nếp sống, phong
tục tập quán.
+ Giữa các vùng miền s giao lưu thông thương về kinh tế, địa bàn trú thể dễ dàng thay đổi
thuận lợi cho giao lưu văn hoá.
- Tiếp xúc giao lưu văn hoá nhưng mỗi dân tộc đều bản sắc văn hoá riêng (54 dân tộc 54 yếu tố
văn hoá đặc sắc) tiếp biến văn hoá nhưng vẫn giữ được bản sắc của mình.
+ VD: Múa xoè của ngườI Thái, chợ nh của người dân tộc.
+ Tiếp biến xoá rào cản văn hoá hình (VD: Phong tục để người chết trong nhà của người dân tộc
nhờ tiếp biến văn hoá đã thay đổi; Hay thói quen ăn cay của người miền Trung nhờ tiếp biến văn
hoá vào Nam ăn ngọt vẫn ăn được…)
+ Hầu hết c tôn giáo tín ngưỡng bản địa hay ngoại lai đều hoà nhập rất nhanh với tinh thần khoan
dung của ngườI Việt.
- Kết luận
+ Giao lưu văn hoá làm phong phú thêm bản sắc văn hoá dân tộc nhưng không làm mất đi bản sắc văn
hoá riêng.
+ Tạo sự thống nhất trong đa dạng của văn hoá Việt Nam.
Câu 13: Tiếp xúc giao lưu văn hóa trong giai đoạn mới
- Quan điểm của Đảng Nhà nước: Giai đoạn mới giai đoạn tham gia WTO các tổ chức quốc tế
một cách đầy đủ toàn diện “Hội nhập quốc tế xu thế tất yếu của thời đại của bản than con
người, đất nước Việt Nam”.
- Tiếp xúc giao lưu văn hoá sẽ dẫn đến tiếp biến văn hoá (tiếp biến văn hoá = tiếp nhận biến
chuyển).
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
7
+ Các phương tiện giao lưu ngày càng nhanh chóng, hiệu quả (Phim ảnh, sách báo, internet..) khiến cho
sự tiếp xúc giao lưu văn hoá tăng mạnh.
+ Chính sách của Đảng Nhà nước mở cửa cho giao lưu văn hoá.
+ Mục tiêu lớn của văn hoá VN trong thời kỳ mớI là: y dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc.
1. Trong quá trình tiếp xúc giao lưu văn hoá dẫn đến tiếp biến văn hoá phảI ngăn ngừa sự phi văn
hoá, phản văn hoá.
2. Hội nhập rất cần nhưng không hoà tan. Tiếp xúc giao lưu những yếu tố văn hoá tích cực của những
dân tộc khác.
3. Phải quá trình chọn lọc, giao thoa tự nhiên, tự nguyện, không để bị cưỡng bức văn hoá.
- 3 yếu tố xác định trong đề cương văn hoá năm 1943 của Trường Chinh:
+ Khoa học
+ Dân tộc
+ Đại chúng (nhân dân)
đây chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình tiếp xúc giao lưu văn hoá Việt Nam.
Note: Chú ý thêm các VD minh hoạ cho sự tiếp xúc giao lưu văn hoá của VN với Thế giới như tiếp
xúc văn hoá với Trung Quốc, với Phương Tây…
Câu 14: Các thành tố bản của văn hóa: Ngôn ngữ; Tín ngưỡng dân gian; Tôn giáo, Phong tục
tập quán lễ hội
- Yếu tố 1: Ngôn ngữ
+ Ngôn ngữ 1 hệ thống tín hiệu. Theo nghĩa rộng thì ngôn ngữ một thành tố văn hoá nhưng một
thành tố chi phối đến các thành tố văn hoá khác.
+ Nguồn gốc tiếng Việt: Tiếng Việt - Mường chung (do 2 yếu tố chính tạo nên Môn Khơme Tày
- Thái).
+ Cuộc tiếp xúc lớn thứ 1: Với Trung Quốc chữ n Việt.
+ Cuộc tiếp xúc lớn thứ 2: Với Pháp Chữ Nôm.
+ Cuộc tiếp xúc lớn thứ 3: Chữ Quốc ngữ.
- Yếu tố 2: Tôn giáo
+Tôn giáo: Tồn tại như một thực thể khách quan của lịch sử, tôn giáo do con người ng tạo ra.
+ Tại Việt Nam có tồn tại những tôn giáo như:
1. Nho giáo: Sáng lập là Khổng Tử (người nước Lỗ) được các nhân vật sau này kế tục như Mạnh Tử,
Tuân Tử, Đổng Trọng Thư, Thiên, Trình Hạo…
2. Phật giáo: Sáng lập Bồ đề đạt ma với Tứ Diệu Đế (Khổ đế, Tập đế, Diệt đế, Đạo đế).
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
8
3. Đạo giáo: Lão tử, Trang tử.
4. Kito giáo: Tên gọi chung của tôn giáo thờ chúa Jêsu. Giáo Kinh thánh gồm hai bộ Cựu ước (46
quyển) Tân ước (17 quyển).
- Yếu tố 3: Tín ngưỡng
+ Tín ngưỡng phồn thực: Khát vọng cầu mong s sinh sôi nảy nở của con người tạo vật, lấy các
biểu tượng về sinh thực khí hành vi giao phối làm đối tượng.
+ Tín ngưỡng thờ Thành Hoàng: Thành Hoàng nghĩa gốc hào bao quanh thành Thành hoàng
làng vị Thần bảo trợ một thành quách cụ thể. Tục thờ xuất phát từ Trung Quốc.
+ Tín ngưỡng thờ Mẫu: Ảnh hưởng của chế độ Mẫu hệ người Việt truyền thống thờ Nữ thần.
- Yếu tố 4: Lễ hội
+ Lễ hội sinh ra nhờ đời sống nông nghiệp sống bằng nghề trồng lúa nước.
+ Lễ hội gắn với một cộng đồng n nhất định.
+ Nhân vật trung tâm được thờ phụng của cộng đồng nhân vật chính của ngày lễ hội.
+ Lễ hội chia m 2 phần: Phần Lễ phần Hội.
+ Trò diễn trong l hội c lớp văn hoá n ngưỡng của các thời kỳ lịch sử khác nhau lắng đọng lại,
phản ánh những sinh hoạt của cư dân nông nghiệp sống với nghề trồng lúa nước, gắn kết nhân vật được
phụng thờ.
+ Thức cúng trong lễ hội chia 2 loại: Thức cúng phổ biến thức cúng mang tính nghi lễ.
+ Giá trị lễ hội giá trị cộng cảm cộng mệnh.
Lễ hội là một Bảo tàng văn hoá tuy nhiên vẫn còn những lễ hội yếu tố phi văn hoá như tín
dị đoan…
Câu 15. Đặc trưng văn hóa gốc nông nghiệp ưu nhược điểm của nó?
Đặc trưng VH gốc nông nghiệp (đây cũng đặc trưng VH Việt nói chung) trọng tình. Trong quan hệ
cũng như ứng xử với môi trường tự nhiên, hội đều lấy cái nh làm trọng. Con người Việt Nam
tinh thần yêu nhà, yêu làng, yêu nước (bởi lối sống định cư, quần tụ); sống trọng tình nghĩa (vì phải
dựa vào nhau, tương trợ, chia sẻ nhau trong cuộc sống trong lao động theo lối tự cung tự cấp); mềm
dẻo trong ứng xử với cộng đồng (là t đặc thù của dân nông nghiệp: lấy dung hợp, hiếu hoà làm
trọng), dễ thích nghi với môi trường tự nhiên (chấp nhận mọi s biến đổi, tuỳ thuộc, thích ứng mọi chi
phối của tự nhiên); cần trong lao động (lấy cần để lại những khó khăn, cản trở của điều kiện t
nhiên, của phương thức sản xuất nông nghiệp cổ truyền); giỏi chịu đựng gian khổ (vì điều kiện tự nhiên
không phải lúc nào cũng thuận lợi; hạn hán, lụt lội đễ xảy ra, con người dễ gặp bất trắc, hiện nay ta tâm
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
9
“sống chung với lũ”)... Những đánh giá trên đây thể xem như những khái quát một phần bản
bản sắc con người - văn hoá dân tộc.
Nhưng n cạnh đó, con người Việt Nam cũng kèm theo những mặt tiêu cực. Đã nhiều ý kiến đánh
giá về phẩm chất cũng như những thói tật xấu của người Việt Nam. Trong đó nhiều mặt nhược
điểm lại bắt nguồn từ chính những nguyên nhân đã làm thành ưu điểm, những phẩm chất của con người
Việt Nam. Chẳng hạn, nền nông nghiệp lúa nước đặc trưng văn hoá của ta, nhưng cũng từ đó hình
thành tâm tiểu nông (sản xuất nhỏ, manh mún, ít tầm nhìn xa, bảo thủ); lối sống coi trọng tình
nghĩa mặt tốt, nhưng cũng từ đó nảy sinh mặt trái tính tuỳ tiện, ít trọng lý, ít trọng nguyên tắc, xuề
xoà, hoà cả làng…
Câu 16. Những ưu nhược điểm trong tính cách của người Việt bắt nguồn từ tính cộng đồng
tự trị?
Làng Việt Nam hai đặc trưng bản: tính cộng đồng tính tự trị. Từ 2 đặc trưng trên, thể
nhận xét: làng Việt Nam truyền thống thiên về âm tính, ổn định nhưng kém phát triển. Đó loại
làng khép kín, cục bộ địa phương.
Hai đặc tính trên mang tính nước đôi, vừa đối lập vừa thống nhất (cộng đồng tự trị, hướng ngoại
hướng nội), đó s quân bình âm dương trong văn hóa làng xã.
Hệ quả của tính cộng đồng tính tự trị dẫn đến những ưu nhược điểm trong tính cách, trong ứng xử
của người Việt:
Ưu điểm
:
- Tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau
- Nếp sống dân chủ, bình đẳng
- Tinh thần tự lập, nếp sống tự cấp, tự túc
- Tính cần cù, chịu khó, chịu khổ
Nhược điểm
:
- Vai trò nhân bị thủ tiêu
- Thói dựa dẫm, lại, thiếu năng động, sáng tạo
- Thói cào bằng
- Thói hữu ích kỉ, đố kị
- Thói phái địa phương cục bộ
- Thói gia trưởng, tôn ti
Hỏi đáp sở văn hóa Viêt Nam
10
thể tham khảo nhận xét sau đây của một viện nghiên cứu hội Mỹ :
Mười đặc điểm của người Việt:
1- Cần trong lao động nhưng dễ thoả mãn nên tâm hưởng thụ còn nặng.
2- Thông minh, sáng tạo nhưng tính đối phó, thiếu tầm duy dài hạn, chủ động.
3- Khéo léo nhưng không duy trì đến cùng (ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).
4- Vừa thực tế, vừa mộng nhưng không ý thức nâng lên thành luận.
5- Ham học hỏi khả năng tiếp thu nhanh nhưng khi học không đến nơi đến chốn nên kiến thức
không thành hệ thống, mất căn bản. Ngoài ra, học tập không còn mục tiêu t thân của nhiều người Việt
Nam (nhỏ học gia đình, lớn học diện, để kiếm công ăn việc làm, ít chí khí đam mê).
6- Xởi lởi, chiều khách nhưng không bền.
7- Tiết kiệm nhưng nhiều khi hoang phí những mục tiêu bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn
người).
8- tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, điều đó chỉ xảy ra trong những hoàn cảnh có khó khăn,
bần hàn. Trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có hơn thì tinh thần này ít khi xuất hiện.
9- Yêu hoà bình nhẫn nhịn nhưng nhiều khi hiếu thắng những lí do tự ái lặt vặt, đánh mất đại cục.
10- Thích tụ tập nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh (cùng một việc, một người làm thì tốt,
ba người làm thì kém, bảy người làm thì hỏng).
| 1/10

Preview text:

Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam
ĐÁP ÁN ÔN TẬP MÔN CƠ SỞ VĂN HOÁ VIỆT NAM
Câu 1: Định nghĩa văn hoá của Chủ tịch HCM năm 1942
“Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ,
chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng
ngày về mặt ăn ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ các sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa”
Câu 2: Định nghĩa văn hóa của UNESCO
“Văn hóa là tổng thể nói chung các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra. Văn hóa là
chìa khóa của sự phát triển”
Câu 3: Mối quan hệ giữa văn hóa, văn minh, văn vật, văn hiến Văn minh Văn vật Văn hiến Là trình độ phát triển Là khái niệm hẹp để Văn hiến (hiến =
nhất định của văn hóa về chỉ những công trình hiện hiền tài) – Văn hiến
phương diện vật chất, đặc vật có giá trị nghệ thuật thiên về những giá trị
trưng cho một khu vực rộng và lịch sử, khái niệm văn tinh thần do những Quan hệ
lớn, một thời đại hoặc cả vật cũng thể hiện sâu sắc người có tài đức nhân loại
tính dân tộc và tính lịch chuyển tải, thể hiện sử tính dân tộc, tính lịch sử rõ rệt.
- Văn hóa có bề dày của quá khứ thì văn minh chỉ là 1 lát cắt đồng đại.
- Văn hóa bao gồm cả văn hóa vật chất và tinh thần thì văn minh chỉ thiên về khía
Khác nhau cạnh vật chất, kỹ thuật.
- Văn hóa mang tính dân tộc rõ rệt thì văn minh mang tính siêu dân tộc – quốc tế.
Câu 4: Cấu trúc của hệ thống văn hóa
- Văn hoá sản xuất:
Nền văn minh nông nghiệp xóm làng với không gian định hình sinh tồn và phát
triển là miền Đồng Bằng sông nước tựa núi tiếp biển.
- Văn hoá vũ trang: Nghệ thuật chiến đấu của người Việt là cơ động bằng thuyền - thạo thuỷ chiến và
dung dân binh hỗ trợ quân binh.
- Văn hoá sinh hoạt: Lối sống của từng cộng đồng, từng gia đình và từng cá nhân được thể hiện qua
cách ăn, cách mặc ,cách ở.
Câu 5: Các chức năng của văn hóa
- Tuỳ theo các quan điểm khác nhau mà văn hoá phân loại khác nhau: Văn hoá vật chất và văn hoá tinh
thần; Văn hoá hữu thể và văn hoá vô thể (Unesco)  nhìn từ phương diện cấu trúc thì văn hoá là hoạt 1
Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam
động tinh thần hướng đến việc tạo ra các giá trị chân, thiện, mỹ. Văn hoá là một thiên nhiên thứ hai,
một môi trường thứ 2 nuôi dưỡng con người. Chính vì thế, văn hoá sẽ mang đến những chức năng xã hội khác nhau.
- Với các góc tiếp cận khác nhau, có các quan điểm về chức năng của văn hoá là khác nhau:
+ PGS, TS Tạ Văn Thành (bài về khái niệm văn hoá): Chức năng chính là giáo dục - Để thực hiện chức
năng này có các chức năng khác như: Chức năng nhận thức, chức năng định hướng, chức năng giao
tiếp, chức năng đảm bảo tính kế tục lịch sử, chức năng nghệ thuật, giải trí…
+ PGS, TS Trần Ngọc Thêm: Chức năng tổ chức xã hội, chức năng điều chỉnh xã hội, chức năng giáo
dục, chức năng đảm bảo tính kế tục của lịch sử.
+ Giáo trình Văn hoá Xã hội Chủ nghĩa - Học viện Chính trị Quốc gia HCM: Chức năng bao trùm là
chức năng giáo dục, chức năng nhận thức, chức năng thẩm mỹ, chức năng dự báo, chức năng giải trí.
- Tóm lại văn hoá gồm các chức năng:
+ Chức năng bao trùm là chức năng giáo dục (hay chức năng tập trung của văn hoá là bồi dưỡng con
người, hướng lý tưởng, đạo đức và hành vi của con người vào “điều hay lẽ phải, điều khôn lẽ thiệt”,
chuẩn mực mà xã hội quy định).
+ Chức năng giáo dục của văn hoá được thực hiện thông qua các chức năng khác:
Chức năng nhận thức: Chức năng đầu tiên của hoạt động văn hoá.
Chức năng thẩm mỹ: Chức năng quan trọng nhưng hay bị bỏ quên. Chức năng giải trí.
 Nhận biết các chức năng của văn hoá, chính là khẳng định rõ ràng hơn mục tiêu cao cả của văn hoá
là vì con người, vì sự hoàn thiện và phát triển con người.
Câu 6: Mối quan hệ của tự nhiên và văn hóa
- Tự nhiên là cái có trước
+ Tự nhiên ban đầu không có sự sống  có sự sống  con người xuất hiện  Văn hoá là do con
người sáng tạo ra  Văn hoá chính là sản phẩm của môi trường tự nhiên xã hội.
+ Văn hoá tồn tại, phát triển và diệt vong.. đều gắn chặt với một môi trường tự nhiên cụ thể.
+ Văn hoá là những điều con người sang tạo ra từ tự nhiên. Môi trường tự nhiên bao gồm: Cảnh quan,
vị trí địa lý, khí hậu, sông ngòi… Môi trường tự nhiên nào sẽ góp phần hình thành nên nền văn hoá
đấy cả trong lối sống, nếp sống, văn học, nghệ thuật, lễ hội, tôn giáo, tín ngưỡng.
- Tự nhiên ngoài ta: Môi trường
+ Môi trường tự nhiên góp phần hình thành môi trường xã hội và môi trường kinh tế.
+ Môi trường xã hội còn là sự hình thành các quan hệ phong tục tập quán, thế ứng xử của con người
với tự nhiên, con người với con người  sản sinh ra văn hoá. 2
Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam
+ Môi trường xã hội ra đời và tác động trở lại môi trường tự nhiên.
- Cái tự nhiên trong ta: Bản năng
Con người ---> sáng tạo ra ---> Văn hoá Tự nhiên Xã hội
Câu 7: Đặc điểm môi trường tự nhiên Việt Nam
- Nằm trong khu vực Đông Nam Á
(gần núi Hymalaya, dãy Thiên Sơn, gần hạ lưu các con sông lớn,
chênh lệch lớn giữa bình nguyên và núi rừng, chênh lệch nhỏ giữa bình nguyên và mặt biển…)  ĐK
khí hậu nóng, ẩm, mưa nhiều có gió mùa.
- Nằm ngã tư đường của các cư dân và các nền văn minh. Phổ tự nhiên VN: Nhiệt - Ẩm – Gió mùa.
- Hệ sinh thái phồn tạp
: Đa dạng sinh học, thực vật phát triển hơn động vật.
- Địa hình Việt Nam: Dài Bắc – Nam; Hẹp Tây – Đông; Đi từ Tây sang Đông có Núi - Đồi - Thung -
Châu thổ - Ven biển - Biển - Hải đảo; Đi từ Bắc vào Nam là đèo cắt ngang.
- Đa dạng môi trường sinh thái  Đa dạng văn hoá: Văn hoá sông nước và thực vật.
+ Văn hoá thực vật: Bữa cơm (Cơm – Rau - Cá), tục thờ cây.
+ Văn hoá sông nước: Kỹ thuật canh tác (xây đe, đập, kênh); Cư trú (Làng ven sông); Ứng xử (Linh
hoạt như nước); Sinh hoạt cộng đồng (Cua ghe, đua thuyền..).
- Khó khăn: Thiên tai, lũ lụt, bão  tạo tính kiên cường, tinh thần cố kết cộng đồng…
Câu 8: Những nội dung, đặc điểm cơ bản của điều kiện tự nhiên, tộc người, lịch sử, văn hóa của vùng Châu thổ Bắc Bộ - Đặc điểm tự nhiên
+ Vùng văn hoá Châu thổ Bắc Bộ nằm giữa lưu vực những dòng sông Hồng, sông Mã (Phía Bắc sông
Mã đến hết châu thổ sông Hồng và sông Thái Bình) gồm các tỉnh: Hà Tây; Hải Dương; Hà Nội; Bắc
Ninh; Hải Phòng; Hưng Yên; Hà Nam; Ninh Bình; Thái Bình; Nam Định và 1 phần Bắc Giang; Phú
Thọ; Vĩnh Phúc; Hoà Bình.
+ Vị trí địa lý: Tâm điểm con đường giao lưu quốc tế theo 2 trục chính Tây – Đông và Bắc – Nam 
tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
+ Về địa hình: Núi xen kẽ Đồng Bằng hoặc thung lũng.
+ Khí hậu: Có 4 mùa, nhiệt ẩm gió mùa  đa dạng về hệ thống động vật và thảm thực vật.
+ Môi trường nước: Hệ thống sông ngòi dầy đặc (0.5 – 1km/m2)  yếu tố nước tạo sắc thái riêng biệt
trong tập quán canh tác, cư trú, tâm lý ứng xử, sinh hoạt cộng đồng…
- Đặc điểm xã hội 3
Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam
+ Cư dân : Xa rừng nhạt biển (dù biển và rừng bao quanh Đồng Bằng Bắc Bộ) - sống về nghề trồng
lúa nước và làm nông nghiệp một cách thuần tuý + tranh thủ thời gian nhàn rỗI trong năm làm nghề thủ
công  nhiều làng nghề.
+ Sống quần tụ thành làng - Mỗi làng có các Hương ước hay Khoán ước là các quy định chặt chẽ về
mọi phương diện của làng  tạo nên sức mạnh tinh thần tập thể nhưng lại làm vai trò cá nhân bị coi nhẹ. - Đặc điểm văn hoá
+ Nơi sinh ra các nền văn hoá lớn, phát triển nối tiếp nhau như: Văn hoá Đông Sơn, văn hoá Đại Việt và văn hoá VN.
+ Ăn: Cơm tẻ + rau củ quả + cá (thuỷ sản) + thịt (gia súc, gia cầm)  Nước tương là sản phẩm văn hoá ăn uống Bắc Bộ
+ Con người: Người Kinh là chủ thể .
+ Mặc: Đóng khố và mặc váy  giao lưu tiếp biến văn hoá  thay đổi trang phục: Mặc váy + áo dài +
áo cộc (có manh áo cộc tre nhường cho con – Tre xanh). Chuộng màu sắc gắn liền với đất đai cây cỏ (màu nâu, màu gụ…)
+ Lễ hội: Nhiều nhất VN, lễ hội gắn với tôn giáo, tín ngưỡng.
+ Tín ngưỡng: Tín ngưỡng bản địa (thờ cúng tổ tiên) và Tín ngưỡng ngoại lai (Thờ thần hoàng làng).
Đồ tế lễ là sản phẩm nông nghiệp.
+ Ở: Ở nhà sàn (xa xưa) vì thoáng và có chỗ chứa nông sản  giao lưu và tiếp biến văn hoá  nhà đất
(nhà cao cửa rộng), nhà ngói (mát hè, ấm đông), nhà không chái, mái nhà làm xuôi và cong.
+ Tôn giáo: Tiếp thu chọn lọc và có quá trình bản địa hoá tôn giáo: Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo.
+ Giáo dục: Là cái nôi giáo dục, văn học nghệ thuật phát triển.
+ Bắc Bộ là điển hình cấu trúc văn hoá làng xã. Làng – Liên làng – Siêu làng (chia làm nhiều tiểu vùng văn hoá khác nhau).
 Là cùng văn hoá mà quá trình tiếp biến văn hoá diễn ra lâu dài và với nội dung phong phú hơn cả 
Văn hoá bản địa mạnh nên khi tiếp biến văn hoá chỉ tiếp thu cái tích cực và việt nam hoá những cái đã
tiếp thu  Bản lĩnh văn hoá Việt.
Kết Luận: Văn hoá Bắc Bộ nằm trong tổng thể văn hoá Việt Nam “ Sự thống nhất trong đa dạng”.
Câu 9: Những nội dung, đặc điểm cơ bản của ĐK tự nhiên, tộc người, lịch sử, văn hóa của vùng Tây Bắc
- Đặc điểm tự nhiên và xã hội
4
Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam
+ Núi rừng thung lũng đan xen, thung lũng là vựa lúc của cả vùng .(4 vựa lúa lớn nhất: Nhất Thanh,
Nhì Lò, Tam Than, Tức Tấc).
+ Miền núi cao hiểm trở: Đỉnh Fanxipang là điểm cao nhất của dãy núi Hoàng Liên Sơn.
+ Vùng văn hoá được tạo bởi 3 dòng sông lớn và tượng trưng 3 mầu của Tây Bắc: Sông Đà (màu đen,
màu của cây rừng, núi đá); Sông Mã (màu trắng của thác nước); Sông Hồng (màu hồng của đất đai, đồng ruộng Tây Bắc). - Đặc điểm văn hoá
+ Người Thái là chủ thể trong lịch sử phát triển của vùng, văn hoá Thái nổi lên như một sắc thái đại
diện cho văn hoá Tây Bắc.
+ Ở: Người Thái sống nhiều ở vùng thung lũng, quanh sông, suối…Nếu ở thung lũng thì ở nhà sàn (có
mái đầu hồi khum khum hình mai rùa), nếu ở trên cao thì ở nhà dựa núi
+ Văn hoá sản xuất của người Thái “ Mương Phai Lái Lịn”. Mương (dẫn nước thì phải vào đồng ruộng);
Phái (chặn nước từ sông thành mương); Lái (mương rẽ nhánh chạy vào lái); Lịn (dòng nước chảy quanh nhà).
+ Nghệ thuật biểu diễn: Xoè khắp, khèn (Bài ca trên núi…), truyện thơ (Tiễn dặn người yêu, tiếng hát làm dâu..).
+ Tín ngưỡng tôn giáo: “ Mọi vật có linh hồn”.
+ Ăn: Người Thái ăn cơm nếp, người H’mông ăn ngô và rau củ quả. Hoa ban đặc trưng của Tây Bắc
được lấy ngọn luộc chấm ăn cùng chậm chéo rất ngon.
+ Chợ phiên: Đi chợ là phụ, đi chơi là chính.
+ Mặc: Thích trang trí trang phục, váy áo có màu sắc sặc sỡ như hoa rừng, chuộng gam màu nóng.
Câu 10: Nội dung cơ bản của tiến trình lịch sử văn hóa VN
- Văn hoá Việt Nam thời tiền sử và sơ sử.
- Văn hoá Việt Nam thiên niên kỷ đầu Công nguyên.
- Văn hoá Việt Nam thời tự chủ.
Câu 11: Cấu trúc và mối quan hệ gia đình, xóm làng, quốc gia VN
Làng --> Liên làng (vùng miền) --> siêu làng (Quốc gia VN)
Câu 12: Tiếp xúc và giao lưu văn hóa giữa các tộc người Việt Nam
- Các vùng văn hoá gồm có:
+ Đồng bằng và trung du Bắc Bộ (Châu thổ Bắc Bộ). + Ven biển Bắc Trung Bộ. + Tây Bắc. 5
Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam + Việt Bắc.
+ Tây nguyên (người bana, edu nhiều tuyến). + Ven biển Nam Trung Bộ + Nam
+ Tiếp xúc giao lưu văn hoá tạo nên 1 thể thống nhất văn hoá giữa các vùng miền trên đất nước.
+ Điều kiện tạo nên sự thống nhất:
1. Cùng là cộng đồng lớn hình thành Quốc gia, dân tộc.
2. Cùng chống kẻ thù của Quốc gia, dân tộc.
3. Các giá trị văn hoá các dân tộc đạt được đều thể hiện rất rõ đặc trưng văn hoá Việt Nam.
+ Đều xuất phát từ 1 nền nông nghiệp lúa nước để ra đời bản sắc văn hoá.
+ Cùng tồn tại lâu dài trên 1 Quốc gia nên mỗi dân tộc có mẫu số chung về lối sống, nếp sống, phong tục tập quán.
+ Giữa các vùng miền có sự giao lưu thông thương về kinh tế, địa bàn cư trú có thể dễ dàng thay đổi 
thuận lợi cho giao lưu văn hoá.
- Tiếp xúc giao lưu văn hoá nhưng mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hoá riêng (54 dân tộc là 54 yếu tố
văn hoá đặc sắc) Dù tiếp biến văn hoá nhưng vẫn giữ được bản sắc của mình.
+ VD: Múa xoè của ngườI Thái, chợ tình của người dân tộc.
+ Tiếp biến xoá rào cản văn hoá vô hình (VD: Phong tục để người chết trong nhà của người dân tộc
nhờ tiếp biến văn hoá mà đã thay đổi; Hay thói quen ăn cay của người miền Trung nhờ tiếp biến văn
hoá mà dù vào Nam ăn ngọt vẫn ăn được…)
+ Hầu hết các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa hay ngoại lai đều hoà nhập rất nhanh với tinh thần khoan dung của ngườI Việt. - Kết luận
+ Giao lưu văn hoá làm phong phú thêm bản sắc văn hoá dân tộc nhưng không làm mất đi bản sắc văn hoá riêng.
+ Tạo sự thống nhất trong đa dạng của văn hoá Việt Nam.
Câu 13: Tiếp xúc và giao lưu văn hóa trong giai đoạn mới
- Quan điểm của Đảng và Nhà nước: Giai đoạn mới là giai đoạn tham gia WTO và các tổ chức quốc tế
một cách đầy đủ và toàn diện  “Hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu của thời đại và của bản than con
người, đất nước Việt Nam”.
- Tiếp xúc và giao lưu văn hoá sẽ dẫn đến tiếp biến văn hoá (tiếp biến văn hoá = tiếp nhận và biến chuyển). 6
Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam
+ Các phương tiện giao lưu ngày càng nhanh chóng, hiệu quả (Phim ảnh, sách báo, internet..) khiến cho
sự tiếp xúc giao lưu văn hoá tăng mạnh.
+ Chính sách của Đảng và Nhà nước mở cửa cho giao lưu văn hoá.
+ Mục tiêu lớn của văn hoá VN trong thời kỳ mớI là: Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
1. Trong quá trình tiếp xúc và giao lưu văn hoá dẫn đến tiếp biến văn hoá phảI ngăn ngừa sự phi văn hoá, phản văn hoá.
2. Hội nhập rất cần nhưng không hoà tan. Tiếp xúc giao lưu những yếu tố văn hoá tích cực của những dân tộc khác.
3. Phải có quá trình chọn lọc, giao thoa tự nhiên, tự nguyện, không để bị cưỡng bức văn hoá.
- 3 yếu tố xác định trong đề cương văn hoá năm 1943 của Trường Chinh: + Khoa học + Dân tộc + Đại chúng (nhân dân)
 đây chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình tiếp xúc và giao lưu văn hoá Việt Nam.
Note: Chú ý thêm các VD minh hoạ cho sự tiếp xúc và giao lưu văn hoá của VN với Thế giới như tiếp
xúc văn hoá với Trung Quốc, với Phương Tây…
Câu 14: Các thành tố cơ bản của văn hóa: Ngôn ngữ; Tín ngưỡng dân gian; Tôn giáo, Phong tục tập quán lễ hội
- Yếu tố 1: Ngôn ngữ
+ Ngôn ngữ là 1 hệ thống tín hiệu. Theo nghĩa rộng thì ngôn ngữ là một thành tố văn hoá nhưng là một
thành tố chi phối đến các thành tố văn hoá khác.
+ Nguồn gốc tiếng Việt: Tiếng Việt - Mường chung (do 2 yếu tố chính tạo nên là Môn – Khơme và Tày - Thái).
+ Cuộc tiếp xúc lớn thứ 1: Với Trung Quốc  chữ Hán Việt.
+ Cuộc tiếp xúc lớn thứ 2: Với Pháp  Chữ Nôm.
+ Cuộc tiếp xúc lớn thứ 3: Chữ Quốc ngữ. - Yếu tố 2: Tôn giáo
+Tôn giáo: Tồn tại như một thực thể khách quan của lịch sử, tôn giáo là do con người sáng tạo ra.
+ Tại Việt Nam có tồn tại những tôn giáo như:
1. Nho giáo: Sáng lập là Khổng Tử (người nước Lỗ) và được các nhân vật sau này kế tục như Mạnh Tử,
Tuân Tử, Đổng Trọng Thư, Tư Mã Thiên, Trình Hạo…
2. Phật giáo: Sáng lập là Bồ đề đạt ma với Tứ Diệu Đế (Khổ đế, Tập đế, Diệt đế, Đạo đế). 7
Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam
3. Đạo giáo: Lão tử, Trang tử.
4. Kito giáo: Tên gọi chung của tôn giáo thờ chúa Jêsu. Giáo lý là Kinh thánh gồm hai bộ Cựu ước (46
quyển) và Tân ước (17 quyển).
- Yếu tố 3: Tín ngưỡng
+ Tín ngưỡng phồn thực:
Khát vọng cầu mong sự sinh sôi nảy nở của con người và tạo vật, lấy các
biểu tượng về sinh thực khí và hành vi giao phối làm đối tượng.
+ Tín ngưỡng thờ Thành Hoàng: Thành Hoàng có nghĩa gốc là hào bao quanh thành  Thành hoàng
làng là vị Thần bảo trợ một thành quách cụ thể. Tục thờ xuất phát từ Trung Quốc.
+ Tín ngưỡng thờ Mẫu: Ảnh hưởng của chế độ Mẫu hệ  người Việt có truyền thống thờ Nữ thần. - Yếu tố 4: Lễ hội
+ Lễ hội sinh ra nhờ đời sống nông nghiệp sống bằng nghề trồng lúa nước.
+ Lễ hội gắn với một cộng đồng cư dân nhất định.
+ Nhân vật trung tâm được thờ phụng của cộng đồng là nhân vật chính của ngày lễ hội.
+ Lễ hội chia làm 2 phần: Phần Lễ và phần Hội.
+ Trò diễn trong lễ hội là các lớp văn hoá tín ngưỡng của các thời kỳ lịch sử khác nhau lắng đọng lại,
phản ánh những sinh hoạt của cư dân nông nghiệp sống với nghề trồng lúa nước, gắn kết nhân vật được phụng thờ.
+ Thức cúng trong lễ hội chia 2 loại: Thức cúng phổ biến và thức cúng mang tính nghi lễ.
+ Giá trị lễ hội là giá trị cộng cảm và cộng mệnh.
 Lễ hội là một Bảo tàng văn hoá tuy nhiên vẫn còn có những lễ hội có yếu tố phi văn hoá như mê tín dị đoan…
Câu 15. Đặc trưng văn hóa gốc nông nghiệp và ưu nhược điểm của nó?
Đặc trưng VH gốc nông nghiệp (đây cũng là đặc trưng VH Việt nói chung) là trọng tình. Trong quan hệ
cũng như ứng xử với môi trường tự nhiên, xã hội đều lấy cái tình làm trọng. Con người Việt Nam có
tinh thần yêu nhà, yêu làng, yêu nước (bởi lối sống định cư, quần tụ); sống trọng tình nghĩa (vì phải
dựa vào nhau, tương trợ, chia sẻ nhau trong cuộc sống và trong lao động theo lối tự cung tự cấp); mềm
dẻo trong ứng xử với cộng đồng (là nét đặc thù của cư dân nông nghiệp: lấy dung hợp, hiếu hoà làm
trọng), dễ thích nghi với môi trường tự nhiên (chấp nhận mọi sự biến đổi, tuỳ thuộc, thích ứng mọi chi
phối của tự nhiên); cần cù trong lao động (lấy cần cù để bù lại những khó khăn, cản trở của điều kiện tự
nhiên, của phương thức sản xuất nông nghiệp cổ truyền); giỏi chịu đựng gian khổ (vì điều kiện tự nhiên
không phải lúc nào cũng thuận lợi; hạn hán, lụt lội đễ xảy ra, con người dễ gặp bất trắc, hiện nay ta tâm 8
Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam
lý “sống chung với lũ”)... Những đánh giá trên đây có thể xem như là những khái quát một phần cơ bản
bản sắc con người - văn hoá dân tộc.
Nhưng bên cạnh đó, con người Việt Nam cũng kèm theo những mặt tiêu cực. Đã có nhiều ý kiến đánh
giá về phẩm chất cũng như những thói hư tật xấu của người Việt Nam. Trong đó có nhiều mặt nhược
điểm lại bắt nguồn từ chính những nguyên nhân đã làm thành ưu điểm, những phẩm chất của con người
Việt Nam. Chẳng hạn, nền nông nghiệp lúa nước là đặc trưng văn hoá của ta, nhưng cũng từ đó hình
thành tâm lý tiểu nông (sản xuất nhỏ, manh mún, ít có tầm nhìn xa, bảo thủ); lối sống coi trọng tình
nghĩa là mặt tốt, nhưng cũng từ đó nảy sinh mặt trái là tính tuỳ tiện, ít trọng lý, ít trọng nguyên tắc, xuề xoà, hoà cả làng…
Câu 16. Những ưu và nhược điểm trong tính cách của người Việt bắt nguồn từ tính cộng đồng và tự trị?
Làng xã Việt Nam có hai đặc trưng cơ bản: tính cộng đồng và tính tự trị. Từ 2 đặc trưng trên, có thể
nhận xét: làng xã Việt Nam truyền thống thiên về âm tính, ổn định nhưng kém phát triển. Đó là loại
làng xã khép kín, cục bộ địa phương.
Hai đặc tính trên mang tính nước đôi, vừa đối lập vừa thống nhất (cộng đồng và tự trị, hướng ngoại và
hướng nội), đó là sự quân bình âm dương trong văn hóa làng xã.
Hệ quả của tính cộng đồng và tính tự trị dẫn đến những ưu nhược điểm trong tính cách, trong ứng xử của người Việt: Ưu điểm:
- Tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau
- Nếp sống dân chủ, bình đẳng
- Tinh thần tự lập, nếp sống tự cấp, tự túc
- Tính cần cù, chịu khó, chịu khổ Nhược điểm:
- Vai trò cá nhân bị thủ tiêu
- Thói dựa dẫm, ỷ lại, thiếu năng động, sáng tạo - Thói cào bằng
- Thói tư hữu ích kỉ, đố kị
- Thói bè phái địa phương cục bộ - Thói gia trưởng, tôn ti 9
Hỏi đáp cơ sở văn hóa Viêt Nam
Có thể tham khảo nhận xét sau đây của một viện nghiên cứu xã hội Mỹ :
Mười đặc điểm của người Việt:
1- Cần cù trong lao động nhưng dễ thoả mãn nên tâm lí hưởng thụ còn nặng.
2- Thông minh, sáng tạo nhưng có tính đối phó, thiếu tầm tư duy dài hạn, chủ động.
3- Khéo léo nhưng không duy trì đến cùng (ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).
4- Vừa thực tế, vừa mơ mộng nhưng không có ý thức nâng lên thành lí luận.
5- Ham học hỏi và khả năng tiếp thu nhanh nhưng khi học không đến nơi đến chốn nên kiến thức
không thành hệ thống, mất căn bản. Ngoài ra, học tập không còn mục tiêu tự thân của nhiều người Việt
Nam (nhỏ học vì gia đình, lớn học vì sĩ diện, để kiếm công ăn việc làm, ít vì chí khí đam mê).
6- Xởi lởi, chiều khách nhưng không bền.
7- Tiết kiệm nhưng nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn người).
8- Có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, điều đó chỉ xảy ra trong những hoàn cảnh có khó khăn,
bần hàn. Trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có hơn thì tinh thần này ít khi xuất hiện.
9- Yêu hoà bình và nhẫn nhịn nhưng nhiều khi hiếu thắng vì những lí do tự ái lặt vặt, đánh mất đại cục.
10- Thích tụ tập nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh (cùng một việc, một người làm thì tốt,
ba người làm thì kém, bảy người làm thì hỏng). 10