









Preview text:
Câu 1: GIAO TI GIAO TIẾ
ẾP LÀ GÌ? PHÂN TÍCH T
P LÀ GÌ? PHÂN TÍCH TẦ ẦM QUAN TR M QUAN TRỌ ỌNG C NG CỦ Ủ A GIAO TIẾ ẾP TRONG Đ P TRONG ĐỜ ỜI S I S NG Ố
H NG NGÀY & TRONG KINH DOANH. Ằ Khái niệ ệm giao ti m giao ti p: ế Giao ti p là m ế t trong nh ộ ng nhu c ữ u quan tr ầ ng c ọ a con ng ủ i. ườ Giao ti p là ế
hành vi và quá trình, trong đó con ng i ườ ti n ế hành trao đ i ổ thông tin v i ớ nhau, nh n ậ th c, ứ
đánh giá về nhau, tác đ ng qua l ộ i, ạ nh h ả ng l ưở n nhau. ẫ Để giao tiếp, con ng i ườ sử d ng ụ ngôn ng ữ (lời nói, ch ữ vi t) ế và các d u ấ hi u ệ phi ngôn ng (nét ữ m t, ặ c ử ch , tran ỉ g ph c…) nh ụ m t ằ o d ạ ng các m ự i liên h ố , s ệ t ự ng tác trong cu ươ c s ộ ng, kinh doanh, qu ố n tr ả .ị T Tầ ầm quan tr m quan trọ ọng c ng củ ủa giao ti a giao tiế ếp trong đ p trong đờ ời s i sốn ố g và kinh doanh: T m quan tr ầ ng c ọ
ủa giao tiếp trong đời sống. Giao ti p là đi ế u ki ề n đ ệ t ể n t ồ i và phát tri ạ n xã h ể i. ộ giúp con ng i ườ hi u ể nhau, g n ầ gũi nhau h n. ơ Giúp con ng i ườ không chỉ hi u ể ng i ườ khác mà còn hi u chính b ể n thân mình, bi ả ết được đi m m ể nh y ạ u và không ng ế ng ph ừ n đ ấ u v ấ n lên. ươ T o ạ m i ố quan h : ệ giao ti p ế làm cho con ng i ườ ch p ấ nh n ậ chia sẻ thông tin v i ớ m i ọ ng i ườ xung quanh, xích l i ạ g n ầ nhau h n, ơ tạo l p ậ ra các m i ố quan hệ để cùng ph i ố h p ợ hành đ ng, ộ làm cho cu c s ộ ống t t đ ố p, hi ẹ u qu ệ h ả n. ơ Cân b ng ằ c m
ả xúc: chỉ có trong giao tiếp con ng i ườ m i ớ tìm đ c ượ sự đ ng ồ c m, ả đ ng ồ đi u, ệ c m ả thông và gi i t ả a đ ỏ c c ượ m xúc c ả a mình. ủ
Phát triển nhân cách: thông qua quá trình giao ti p ế các tiêu chu n ẩ đ o ạ đ c ứ như tình th n ầ trách nhi m, nghĩa v ệ , ụ tính trung th c, lòng v ự tha, tình nghĩa,… đ ị c hình thành và th ượ hi ể n. ệ T m quan tr ầ ng c ọ a giao ti ủ p trong kinh do ế anh. Giúp xây d ng ự m t ộ đ i ộ ngũ hùng h u: ậ giao ti p ế có khả năng k t ế n i ố các cá nhân, gi i ả quy t ế mâu thu n, ẫ giúp lo i ạ b
ỏ sự sợ hãi, tuyên truy n tinh ề th n ầ đoàn k t ế và ti p ế l a ử đ ng ộ l c ự thông qua ngôn ngữ tr c ự tiếp. Tránh hi u ể l m ầ và đ a ư thông tin sai l ch: ệ di n ễ gi i ả không t t ố có thể khi n ế ng i ườ khác hi u ể nh m ầ ho c ặ hiểu sai l ch ệ
đi các thông tin và thông đi p. Nh ệ ng giao ư ti p ế t t s ố giúp ẽ hoàn thành công vi c ệ thậm chí là s a ử ch a l ữ i sai l ạ m. ầ Thúc đ y
ẩ quá trình kinh doanh: khi giao ti p ế t t, ố d ch
ị vụ chăm sóc khách hàng đ c ượ nâng c p, ấ khách hàng đ c ượ gi i ả quyết vấn đề m t ộ cách nhanh chóng, k p ị th i, ờ vi c ệ kinh doanh c a ủ doanh
nghi p cũng tăng lên đáng k ệ . ể Tạo ra văn hóa hòa nh p ậ ch n ố công s : ở sự đ ng
ộ viên, chia sẻ thông qua ngôn ng ữ tr c ự ti p ế c a ủ ban qu n lý v ả i nhân viên s ớ góp ph ẽ n t ầ o r ạ a môi tr ng làm vi ườ c thân thi ệ n và tho ệ i mái. ả Tăng t ng ươ tác v i ớ khách hàng: s ự giao ti p ế c a ủ doanh nghi p ệ v i ớ khách hàng s ẽ là đi u ề ki n ệ để doanh nghi p n ệ m
ắ bắt tâm lý c a khách hàng ủ ho c đ ặ i tác m ố t c
ộ ách sâu s c và giúp công ắ ty có thể thay đ i ho ổ c c ặ i thi ả n s ệ ản phẩm nh m đáp ằ ng đúng nhu c ứ u. ầ Hi u ể và nắm b t ắ đ c ượ thị tr ng: ườ sự t ng ươ tác v i ớ khách hàng là c ơ s ở đ ể doanh nghi p ệ hi u ể và n m ắ b t ắ thị tr ng. ườ Khi đ i ộ ngũ qu n ả lý có s hi ự u ể bi t ế t t ố nh t ấ v ề thị tr ng ườ và đ c ọ đ c ượ tâm lý ng i tiêu dùng thì các s ườ n ph ả m đ ẩ n v ế i khách hàng s ớ tr ẽ nên d ở dàng h ễ n. ơ 1 Câu 2: TRONG GIAO TI TRONG GIAO TIẾ
ẾP KINH DOANH, THEO ANH/CH HEO ANH/CHỊ Ị, K , KỸ Ỹ NĂNG NGHE HI NĂNG NGHE HIỂ ỂU CÓ T U CÓ T M QUAN Ầ TR TRỌ ỌNG NH NG NHƯ Ư TH THẾ Ế NÀO? T NÀO? T I SAO? Ạ Th c ự t ế đã cho th y ấ , đ ể giao ti p ế thành công thì ch nói ỉ hay, h i ỏ đúng thôi ch a ư đ , ủ mà còn ph i ả bi t ế nghe hi u. ể Để nghe hiểu m t ộ cách có hi u ệ quả thì đó là c ả m t ộ k ỹ năng c n ầ ph i ả rèn luy n ệ và tích lũy. Do đó, kỹ năng nghe hi u ể trong giao ti p ế có t m ầ quan tr ng ọ r t ấ l n, ớ t m ầ quan tr ng ọ c a ủ k ỹ năng nghe hi u đ ể c th ượ
ể hiện qua các l i ích sau: ợ Đ i v ố i đ ớ ối tác: Th a ỏ mãn nhu cầu c a ủ đ i ố tác. Khi b n ạ l ng ắ nghe ng i ườ ta nói, ch ng ứ t ỏ b n ạ bi t ế tôn tr ng ng ọ i ườ khác và có th th ể ỏa mãn nhu c u t ầ tr ự ng c ọ a anh ta. ủ Thu th p ậ đ c ượ nhi u ề thông tin h n. ơ B ng ằ cách khuy n ế khích ng i ườ ta nói, b n ạ sẽ có thêm các thông tin, t đó ừ có cơ s mà quy ở ết đ nh. ị T o ạ ra m i ố quan h t ệ t ố đ p ẹ v i ớ người khác. Khi m t ộ ng i ườ có c m ả tình l ng ắ nghe thì n y ả sinh m i ố quan hệ t t ố đ p. ẹ L ng ắ nghe giúp tình b ng ằ h u ữ n y ả sinh, phát tri n ể và k t ế qu là ả s h ự p ợ tác trong ho t đ ạ ng. ộ Tìm hi u ể được ng i ườ khác m t ộ cách t t ố h n. ơ L ng ắ nghe s ẽ giúp b n ạ n m ắ b t ắ đ c ượ tính cách, tính n t và quan đi ế m c ể a h ủ , vì h ọ s ọ b ẽ c l ộ con ng ộ i trong khi nói. ườ Giúp cho ng i ườ khác có đ c ượ sự l ng ắ nghe có hi u ệ qu . ả B ng ằ cách t o ạ d ng ự m t ộ không khí l ng ắ nghe t t, b ố n s ạ ẽ thấy r ng nh ằ
ững người đang nói chuy n v ệ i b ớ n tr ạ thành nh ở ng ng ữ i l ườ ng nghe ắ có hi u qu ệ . ả
L ng nghe giúp cho chúng ta gi ắ i quy ả t đ ế ược nhi u v ề n đ ấ . B ề ng s ằ c ự i m ở c ở a mình và b ủ ng cách ằ khuy n ế khích ng i
ườ khác nói hai bên sẽ phát hi n ệ ra nh ng ữ nguyên nhân d n ẫ đ n ế mâu thu n ẫ và
cũng nhau đưa ra những gi i pháp đ ả
ể giải quyết mâu thu n đó. ẫ Đ i v ố i n ớ ội bộ doanh nghi p: ệ M nh l ệ nh ệ , ch ỉth t ị ừ trên xu ng và ố nh ng ữ ý ki n đóng ế góp t d ừ i lên ướ đ c ti ượ p thu ế m t cách đ ộ y ầ
đủ và chính xác, giúp nhà qu n
ả trị và nhân viên hoàn thành t t ố h n ơ công vi c ệ c a ủ mình, h n ạ chế đ c nh ượ ững lỗi ho c nh ặ ng thông tin b ữ b ị sót. ỏ C i thi ả n m ệ i quan h ố ệ gi a nhà qu ữ ản tr v ị i nhân viên, h ớ n ch ạ ế nh ng xung đ ữ t không c ộ n thi ầ t. ế D a ự vào nh ng thông ữ tin ph n h ả i ồ t q ừ u n chúng, nhà qu ầ n tr ả đánh ị giá đ c m ượ c đ ứ chính xác ộ và h p lý nh ợ ng quy ữ
ết định do mình đưa ra. Các ý t ng ưở sáng t o ạ ở nhân viên sẽ n y ả sinh nhi u ề h n ơ từ nh ng ữ cu c ộ giao ti p ế v i ớ nh ng ữ nhà qu n tr ả bi ị ết l ng nghe. Ng ắ c
ượ lại khi l ng nghe nhân viên góp ý ki ắ n, ế nhà qu ở n tr ả s ị n ẽ y sinh ra ả
những ý tưởng m i giúp gi ớ ải quyết vấn đ m ề t cách t ộ t h ố n. ơ Bi t nghe hi ế u có hi ể u qu ệ , b ả n s ạ h ẽ n ạ ch nh ế ng y ữ u t ế nhi ố u do tin đ ễ n t ồ ạo nên. Nh n th ậ ức của nhà qu n tr ả và nhân viên đ ị c nâng cao thông qua vi ượ c bi ệ t nghe hi ế u có hi ể u qu ệ . ả Vì th , ế t ừ nh ng ữ l i ợ ích trên, ta có th ể th y ấ đ c ượ t m ầ quan tr ng ọ c a ủ k ỹ năng nghe hi u ể vô cùng l n ớ và có nh
ả hưởng. Đó cũng chính là lý do t i ạ sao vi c ệ nghe hi u ể tr ở nên quan tr ng ọ đ i ố v i ớ m i ỗ cá nhân chúng ta. Nghe hiểu có hi u ệ qu là ả cả m t ộ ngh ệ thu t, và ậ để làm đ c ượ đi u này ề ta ph i h ả t s ế c ứ khách quan và chủ đ ng, ộ ph i c ả ố g ng ắ
hiểu cho được cả nh ng ữ hàm ý ch a trong ứ mỗi câu h i, câu ỏ nói c a ủ đ i tác ố giao ti p. ế 2 Câu 3: THEO ANH/CH THEO ANH/CHỊ Ị , GIAO TIẾ ẾP B P BẰ ẰNG HÌNH TH NG HÌNH THỨ ỨC VI C VIẾ ẾT CÓ T T CÓ TẦ ẦM QUAN TR RỌ ỌNG NH NG NHƯ Ư THẾ NÀO TRONG GIAO TI NÀO TRONG GIAO TIẾ ẾP KINH DOANH? H
ÃY PHÂN TÍCH QUY TRÌNH VIẾ ẾT TH T TH TÍN Ư TR T O R N O G N G K I K N I H N H D OA O N A H N . H Trong n n ề kinh tế số như hi n ệ nay, các hình th c ứ giao ti p ế hi n ệ đ i, ạ giao ti p ế từ xa xu t ấ hi n ệ ngày càng nhi u, càng ề phổ bi n, ế nh ng ư các ki u ể văn b n, ả th ư tín truy n th ề ng ố v n còn ẫ nguyên giá tr c ị a ủ nó, vì nó chuyển t i đ ả c đ ượ ầy đ nh ủ ng thông tin mà ng ữ i ta mu ườ n trao đ ố ổi với nhau. T Tầ ầm quan tr m quan trọ ọng c ng củ ủ a kỹ ỹ năng vi năng viế
ết trong kinh doanh đ
t trong kinh doanh đượ
ược phân thành 3 khía c
c phân thành 3 khía c nh sau: ạ K ỹ năng viết t t ố sẽ giúp ta có đ c ượ c m ả tình c a ủ c p ấ trên, c a ủ ng i ườ có quy n ề ti p ế nh n ậ và s p ắ x p ế công việc cho ta. Khi l n ầ đ u ầ c m ầ bài vi t ế c a ủ b n ạ (m t ộ lá đ n ơ xin xi c, ệ m t ộ tờ trình bày nguy n ệ v ng, ọ m t ộ b n ả báo cáo hay m t ộ b c ứ th …), ư n u ế th y ấ nó đ c ượ vi t, ế ho c ặ đ c ượ in ra trên m t ộ t ờ gi y ấ sáng s a, ủ trang tr ng, ọ
đúng quy cách, người đ c s ọ ẽ cho bạn là ng i c ườ n th ẩ ận, l c ị h s , bi ự t tôn tr ế ng ng ọ i khác. ườ N u ế nó đ c
ượ trình bày băng ngôn ng ữ thích h p ợ , hành văn trau chu t, ố không ph m ạ l i ỗ chính t , ả ngữ pháp…, ng i
ườ đọc sẽ đánh giá bạn là người có trình độ, có văn hóa, và có kh năng giao ti ả p t ế t. ố N u ế thông tin trong bài vi t ế đ c ượ s p ắ x p ế t t, ố bài vi t ế b ố c c ụ ch t ặ ch , ẽ h p ợ lý, khoa h c, ọ ng i ườ đ c ọ s cho r ẽ ằng bạn là ng i có đ ườ u óc, có kh ầ năng và có tài t ả ch ổ c. ứ M t bài vi ộ t t ế ốt có th giúp b ể n v ạ t qua đ ượ i th ố c ủ nh tran ạ h. Trong đi u ề kiện c a n ủ n kinh ề t tri ế th c, ứ các ý t ng sáng ưở t o, các c ạ h ơ i
ộ kinh doanh ngày càng nhi u ề và càng kh c ố li t, mu ệ n v ố t ượ qua đ i th ố , ủ giành ph n th ầ ng ắ v ph ề n mình, ầ b n cũng ạ r t c ấ n có ầ k năng ỹ viết t t. ố B i ở vì trong b t ấ c ứ cu c ộ thi nào (thi ý t ng ưở sáng t o, ạ tham gia đ u ấ th u, ầ đ u ấ giá…), giai đo n ạ đ u ầ tiên là ph i ả nộp h ồ sơ tham gia cho Ban t ổ ch c ứ tr c ướ khi đ c ượ g p ặ h ọ để trình bày ho c ặ b o ả v ệ ý kiến c a
ủ mình và mới có cơ hội giành chi n th ế ng. ắ M t ý t ộ ng dù r ưở t hay ấ , rất mới, r t h ấ ấp d n, nh ẫ ng n ư u đ ế c trình bày không t ượ ốt, r i ren, mù m ố t, thì ị
người đọc không hiểu đ c ượ ý kiến c a ủ tác gi . ả Đ ng ươ nhiên bài vi t ế đó s b ẽ ịđánh giá th p ấ , có nguy cơ bị lo i.
ạ Trong các cuộc thi tuy n ể càng ngày ng i
ườ ta càng quan tâm nhi u ề h n ơ đ n ế k năng ỹ giao ti p ế nói chung, và k năng vi ỹ t ế nói riêng c a ng ủ i tham gia. ườ Kh ả năng vi t t ế t s ố giúp b ẽ n giành và gi ạ đ ữ c khách hàng. ượ Khi giao d ch, ị các doanh nghi p ệ th ng ườ dùng thư tín th ng ươ m i. ạ Nhi u ề ng i ườ ví thư th ng ươ m i ạ là “nh ng ữ người bán hàng th m ầ l ng” ặ , th m ậ chí là “vị đ i ạ sứ tài ba” c a ủ t ổ ch c, ứ vì th ư th ng ươ m i ạ là c u ầ n i ố tổ ch c ứ v i ớ thế gi i ớ bên ngoài. Nh ng ữ b c ứ thư th ng ươ m i ạ đ c ượ vi t
ế đúng cách, rõ ràng, m ch ạ l c, ạ với nh ng ữ lu n ậ cứ có s c ứ thuy t ế ph c ụ sẽ có kh ả năng giúp t ổ ch c ứ gi ữ đ c ượ nh ng ữ khách hàng cũ, t o ạ l p ậ nh ng đ ữ ng minh chi ồ n l ế c và thu hút đ ượ c nh ượ ng khách hàng m ữ i. ớ Ngoài ra, trong cu c ộ s ng ố và trong ho t ạ đ ng ộ kinh doanh, giao ti p ế b ng ằ hình th c ứ vi t ế s ẽ có u ư thế v t ượ tr i ộ trong các trường h p
ợ lưu giữ thông tin để tham kh o, ả s d ử ng ụ trong t ng ươ lai ho c ặ đ làm ể căn
cứ sau này (các báo cáo, các đề án, k ế ho c ạ h, thông báo, biên b n, ả các h p ợ đ ng, ồ b n ả ghi nh , ớ th a ỏ thuận,…). Quy trình vi Quy trình viế ế t th tín trong kinh doanh: ư Việc vi t ế và đ c các ọ th
ư tín trong kinh doanh là m t ộ ph n không th ầ thi ể u trong ế cu c ộ đ i ờ c a ủ m t ộ nhà qu n ả tr ,ị qu n ả lý. Trong su t ố quá trình làm vi c, ệ anh ta ph i ả vi t ế và đ c ọ r t ấ nhi u ề th . ư Riêng vi c ệ vi t, ế anh ta ph i ả vi t ế cho c p ấ trên, c p ấ d i, ướ đ ng ồ nghi p, ệ nhà cung c p, ấ khách hàng,… N u ế nh ư b n ạ có khả năng viết th ư tín t t, ch ố c ch ắ n nó s ắ mang l ẽ i r ạ t nhi ấ u l ề
i ích cho công ty và cho chính b ợ n thân b ả n. ạ Quy trình vi t th ế
tín trong kinh doanh: quy trình này có 5 b ư c, còn g ướ i là Quy trình vi ọ t th ế tín 5D ư . B
ước 1: Determing the End and the Means – Xác đ nh m ị c đích và cách đ ụ t đ ạ c m ượ c đích. ụ
Trước khi viết văn b n, m ả t ộ b c th ứ , m ư t b ộ c đi ứ n hay m ệ t ộ thông báo… c n ph ầ i xác đ ả nh rõ: vi ị t văn ế b n này đ ả làm gì, hay vì sao ph ể i vi ả
ết nó? Khi đã xác đ nh rõ đ ị c m ượ c đích thì s ụ ẽ d dàng ễ l a ch ự n th ọ ể lo i ạ th , ư gi ng ọ văn, m ch ạ văn và ph ng ươ ti n ệ th ể hi n ệ thích h p. ợ Ví d , ụ n u ế là th ư thuy t ế ph c ụ thì c n ầ vi t ế dài, chi ti t ế và n u ế th i
ờ gian cho phép thì dùng cách vi t ế th ư truy n ề th ng. ố N u ế là thông tin c n ầ báo g p thì nên dùng đi ấ n báo, telex ệ , Fax, Email. 3 B c 2: Defining the R ướ
eader and the Situation - Xác đ nh ng ị i đ ườ c và b ọ i c ố nh liên quan ả
Xác định rõ mục đích và cách đ t ạ đ c ượ m c ụ đích vi t ế văn b n, ả thư tín là y u ế tố quan tr ng, ọ nh ng ư ch a ư đ . ủ Hãy nhớ là vi t ế th , ư thông báo, vi t ế văn b n ả là để cho ng i ườ khác đ c ọ và ph n ả h i ồ l i ạ theo mong mu n ố c a ủ mình. Vì v y ậ đây sẽ là m t ộ công vi c ệ h t ế s c ứ quan tr ng, ọ c n ầ ph i ả xác đ nh ị rõ: ng i ườ
đọc là ai, trình độ văn hóa, trình đ ộ chuyên môn, nghi p ệ v ụ liên quan đ n ế lĩnh v c ự s ẽ đ ề c p, ậ m i ố quan tâm c a h ủ ọ đ n ế lĩnh v c này ự , ta mong mu n gì ố t ng ừ i h ườ ? ọ Sau khi tr ả l i ờ đ c đ ượ y đ ầ , r ủ õ ràng các câu h i ỏ nêu trên, ta có th ể v ng ữ tin vi t ế đ c ượ nh ng ữ thông đi p ệ t t,
ố khả năng thành công là r t ấ cao. Cũng
đừng quên xem xét đ n các b ế i c ố nh liên quan (th ả
i gian, không gian, tình hình kinh t ờ , chính tr ế ,ị xã h i... ộ vào th i ờ đi m đó) và l ể ựa ch n ọ cách x ng hô phù h ư p. ợ B
ước 3: Developing the Message – Vi t phác th ế o b ả c th ứ ư Cũng như vi t ế các văn b n ả khác, m t ộ b c ứ th ư th ng ườ có 3 ph n: ầ Ph n ầ m ở đ u: ầ đ t ặ v n ấ đ , ề nêu rõ mục đích, lý do vi t ế th , ư nêu các câu h i ỏ mà mình mong mu n ố ng i đ ườ c ọ gi i đá ả p. Ph n ầ thân bài: đây là ph n ầ dài nh t, ấ quan tr ng ọ nh t. ấ Ở đây hãy dùng nh ng ữ l p ậ lu n, ậ lý l , ẽ số li u, ệ tài li u, ệ sự ki n, ệ hi n ệ tượng… để minh h a, ọ chứng minh cho nh ng lu ữ n ậ c , v ứ n đ ấ ... nh ề m ằ thuy t ế ph c ng ụ i ườ đ c ọ làm theo ý mình. Ph n ầ k t ế lu n: ậ tóm t t ắ những ph n ầ đã trình bày. Nh n ấ m nh ạ nh ng ữ ý chính, nh ng ữ v n ấ đ ề mong muốn đ c gi ượ i ả đáp, cám n ơ , h a h ứ n, cam k ẹ t, kính chào… ế B
ước 4: Detecting Dificiencies – Ki m tra, phát hi ể n ệ nh ng sai sót, s ữ a ch ử a ữ B n th ả o ả vi t ế xong, c n ầ đ c ọ l i th ạ t ậ k ỹ t ng câu ừ t ng ừ ch đ ữ phát ể hi n ệ nh ng ữ sai sót và s a ử ch a ữ l i ạ ngay. Đây là công vi c ệ quan tr ng ọ không th b ể qua ỏ hay làm h i ờ h t. ợ Trong vi t ế th , ư n u ế không ki m ể tra k , ỹ b n ạ có th m ể c ắ ph i ả nh ng ữ sai l m, ầ thi u ế sót đáng ti c, ế gây cho b n ạ nhi u ề đi u ề khó x . ử N u ế nh ng ữ sai sót là nh , ẹ nó có th làm ể cho b n ạ bị lung túng, b i ố r i ố vì b ịđ i ố tác hi u ể l m, ầ còn nh ng ữ sai sót n ng ặ s làm ẽ cho b n ạ m t ấ nhi u ề th i ờ gian, ti n ề b c, ạ công s c và ứ c ơ h i ộ kinh doanh, th m c ậ hí còn làm đ ổ v c ỡ ả uy tín, hình nh công ty c ả a b ủ n ạ và ngay c chính b ả n. ạ B
ước 5: Distributing the Message - Phát hành b c th ứ ư Phát hành b c ứ thư b c ứ thư đã hoàn thành, tr c
ướ khi ký tên, đóng d u, ấ hãy ki m ể tra l i ạ m t ộ l n ầ n a ữ n i ộ dung, hình th c ứ b c ứ th , ư các thủ t c, ụ nghi th c, ứ tiêu đ , ề ngày tháng tên ng i ườ nh n, ậ c ơ quan nh n, ậ đ a ị chỉ nh n… ậ đã hoàn ch nh ỉ ch a, ư tài li u ệ kèm theo thư đã s n ẵ sàng ch a. ư N u ế đã đ y ầ đủ thì có thể phát hành, g i đi. ở Cho dù đã gây đ c
ượ sự chú ý, đã m ra vi ở n ễ c nh ả t t ố đ p, h ẹ a ứ h n ẹ h p ấ d n ẫ v i ớ ng i ườ đ c, ọ nh ng có ư thể b c ứ thư v n ẫ ch a ư đ t ạ đ c ượ k t ế quả mong mu n ố , n u ế như th c ự sự ng i ườ vi t ế v n ẫ ch a ư n m ắ đ c, ượ hi u đ ể c nh ượ ững khó khăn c a đ ủ i tác c ố a mình. Vì v ủ y ậ , có m t th ộ thu ủ t quan tr ậ ng ọ – WIIFM. Mu n v ố t ế th thành công là b ư n ạ ph i ả bi t ế đ t mình ặ vào v trí, ị hoàn c nh ả c a đ ủ i ố tác, tr l ả i đ ờ c ượ câu h i “Tôi đ ỏ c ượ gì t
ừ cái này / Cái này có l i
ợ gì cho tôi?” (What’s In Is For Me?), giúp h ọ gi i ả quy t ế nh ng ữ khó khăn, trở ng i ạ có th g ể p ph ặ i khi làm theo ý c ả a b ủ n ạ . Luôn nhớ dùng nh ng
ữ từ ngữ rõ ràng, thông d ng, ụ dễ hi u. ể Tránh dùng nh ng ữ t , ừ ngữ tr u ừ t ng, ượ khó hi u, không ể thông d ng, đa ụ nghĩa d làm ễ cho ng i đ ườ c ọ hi u ể sai, hi u l ể m. ầ Đ a ư ra nh ng ữ con s , ố sự ki n ệ rõ ràng, có ngu n ồ g c ố đáng tin c y ậ . Vi t ế câu ng n ắ g n, ọ câu đ n ơ , tránh vi t ế câu ph c ứ t p ạ đa nghĩa. Tránh các lo i
ạ câu vòng vo, dài dòng, d ư th a,
ừ rào đón khách sáo. Nên dùng câu ch ủ đ ng, ộ có ý kh ng ẳ đ nh đ ị ể tăng thêm s ch ự c ch ắ n, rõ ràng ý đ ắ c ồ a ủ ng i vi ườ t. ế Câu 4: V VỚ Ớ I MỘ ỘT BU UỔ ỔI THUY I THUYẾ ẾT TRÌNH, C T TRÌNH, CẦ ẦN PH N PHẢ ẢI CHU I CHUẨ ẨN B N BỊ Ị NH NHỮ Ữ NG VIỆ
ỆC GÌ? THEO ANH/CHỊ VI VIỆ ỆC GÌ LÀ QUAN TR C GÌ LÀ QUAN TRỌ ỌNG NH NG NH T Ấ ? Thuy t
ế trình là cách trình bày cho ng i ườ khác hi u, ể thuy t ế ph c ụ ng i
ườ khác theo mình. Có đ c ựơ kỹ năng thuy t ế trình t t, ố b n ạ sẽ dễ dàng truy n ề t i ả đ c ượ nh ng ữ ý t ng ưở hay, nh ng ữ gì mong mu n ố đ n ế ng i nghe. ườ Nh ng ư để đ t ạ đ c đi ượ ều đó, n m v ắ ng n ữ i ộ dung thuy t ế trình là ch a ư đ , chúng ta ủ c n ầ có s chu ự n ẩ bị t t ố không chỉ v m ề t ặ n i ộ dung mà còn là c hình ả th c. ứ V i s ớ chu ự n ẩ b ịt t, ố d trù ự m i t ọ ình hu ng ố có thể x y ả ra b n đã n ạ m đ ắ c 70% thành công. ượ M Mộ ột s t số ố đi điề ều quan tr u quan trọ ọng trong công vi ng trong công việ ệc chu chuẩ ẩn b n bị ị cho m cho mộ ột bài thuy t bài thuy t trình: ế 4 Xác đ nh đ ị i t ố ng ượ Ai s đ ẽ n d ế ự? Bao nhiêu ng i s ườ đ ẽ n d ế ự? Trả l i ờ đ c ượ 2 câu h i ỏ trên b n ạ sẽ bi t ế đi u ề chỉnh bài thuy t ế trình phù h p ợ nh t ấ để thu hút ng i ườ nghe. Xác đ nh n ị i dung ộ Xác đ nh m ị c đích c ụ ủa buổi thuy t trình. ế Xác định nh ng ữ đi m ể chính mà b n ạ mong mu n ố ng i ườ nghe khi ra v ề s ẽ n m ắ b t ắ đ c ượ để tìm ra phương th c ứ nh n ấ m nh nh ạ ng ữ n i ộ dung quan tr ng ọ trong bài thuy t ế trình. Làm ch n ủ i dung ộ trình bày, không đ sót ể những y u ế t m ố p ậ mờ vì ng i nghe th ườ ng ườ d ễ dàng phát hi n ệ ra đi m y ể u c ế a ủ ng i ườ nói n u ế v n ấ đề được đề c p ậ m t ộ cách l n ộ x n, ộ hay khi nh ng ữ n i ộ dung c t ố lõi b ịkho ả l p, ấ b qua. ỏ
Xây dựng dàn cho bài thuy t trình m ế t cách logic nh ộ t (đ ấ 3 ph ủ n: gi ầ i ớ thi u, n ệ i dung và k ộ t lu ế n) ậ Xác đ nh ị th i ờ l ng ượ cho từng ph n ầ c a ủ bài thuy t ế trình. Đi u ề này r t ấ quan tr ng, ọ b i ở tâm lí ng i ườ nghe là không mu n ố nghe m t ộ bài di n
ễ văn quá dài dù nó có h p ấ d n ẫ đ n ế đâu. Đ c ặ bi t ệ n u ế trong sự hạn h p ẹ về th i ờ gian thì b n ạ ph i ả phân bổ th i ờ l ng ượ h p ợ lí để có th i ờ gian đi sâu vào ph n ầ quan tr ng nh ọ t. ấ
Dự kiến những câu h i mà c ỏ to ử ạ có th đ ể t ra sau ph ặ n trình bày c ầ a mình. ủ Hình th c ứ Đ a đi ị ểm: Trước bu i ổ thuy t ế trình c n ầ s p ắ x p ế n i ộ th t, ấ khung c nh ả đ a ị đi m. ể V i ớ m t ộ bài thuy t ế trình về văn h c ọ ngh thu ệ t b ậ n có th ạ ể ch n đ ọ a đi ị m ngoài tr ể i, trang trí căn ph ờ òng n t ấ ng v ượ i tranh, hoa, t ớ ng… ượ Nh ng ư v i ớ m t ộ bu i ổ thuy t ế trình v ề đ tài khoa ề h c ọ b n ạ không c n s ầ p ắ đ t ặ căn phòng quá c u ầ kì v i các ớ đ trang t ồ rí r m rà. ườ T p ậ nói trước ở đ a ị đi m ể đã ch n. ọ N u ế ở ngoài tr i ờ thì c n
ầ tăng âm thanh. N u trong ế phòng nh đi ỏ u ề ch nh âm l ỉ ng ượ v a ph ừ i. L ả u tâm đ ư n ế đ sáng ộ c a đ ủ a đi ị m đ ể ể b n có t ạ h đ ể c ọ đ c nh ượ ng ghi chú ữ c a ủ b n thân và c ả ng ả ười tham d có th ự ể theo dõi đ c nh ượ ng t ữ li ư u b ệ n cung c ạ p. ấ Thi t b ế ịh tr ỗ . ợ - N u ế đi thuê các thi t ế bị hỗ tr ợ thì nên l u ư tâm đ n ế vi c ệ đ t ặ tr c, ướ ki m ể tra ch t ấ l ng ượ và giá cả h p ợ lí. - Các thi t b ế ị ph i t ả ng thích ăn kh ươ p ớ v i nhau. ớ - Các thi t b ế ị ph i t ả ng thích v ươ
ới không gian và th i gian c ờ a bu ủ i thuy ổ t trình. ế - Làm quen tr c ướ v i ớ đ a ị điểm và công c ụ thuy t ế trình cũng là m t ộ b c ướ chu n ẩ bị quan tr ng, ọ để có thể đảm b o m ả i ý t ọ ng đã thi ưở ết k có th ế th ể c hi ự n đ ệ c m ượ t cách trôi ch ộ y ả , thu n l ậ i. ợ - C n chu ầ n b ẩ ị cả những thi t ế b d
ị ự phòng cho các trường h p x ợ u x ấ y ra. ả T p ậ luy n: ệ Gi ng nói: ọ ti ng ế nói chu n ẩ là c n ầ thi t, ế b n ạ cũng nên t p ậ th ở b ng ằ b ng đ ụ cho ể h i ơ đ c dài, th ượ ng ườ xuyên đ c
ọ văn và hành văn đ có l ể i nói hay ờ , cũng c n ph ầ i t ả p s ậ d ử ng nhi ụ u ề gi ng đi ọ u khác nhau. ệ ng Ứ kh u ẩ : vi t ế dàn bài ra gi y ấ , t p ậ nói m t ộ mình nhi u ề l n, ầ b n ạ s ẽ luy n ệ đ c ượ kh năng ả x lý ử ngôn từ nhanh. Đ ng ồ th i, ờ thường xuyên thu th p ậ d ng ụ ng , ữ l i ờ hay, cách dùng t ừ ngữ l ạ t ừ sách báo, trong khi nói chuy n. ệ Cử ch : t ỉ p s ậ d ử ụng các cử ch c ỉ a tay ủ , nét m t ặ đ th ể hi ể n tình c ệ m trong khi thuy ả t trình. ế 5 Để quá trình rèn luy n ệ này có hi u ệ qu , ả cách t t ố nh t ấ là cùng h c
ọ theo nhóm, tham gia sinh ho t ạ câu l c ạ b , có nh ộ ư vậy b n m ạ i đ ớ c th ượ c hành nói tr ự ước m i ng ọ i. ườ Đi Điề ều quan tr u quan trọ ọng nh ng nhấ ất c t cầ ần chu n chuẩ ẩn b n bị ị trong 4 đi ng 4 đi u trên. ề Có thể th y ấ nh ng ữ bước chu n ẩ bị cho m t ộ bài thuyết trình đ c ượ thành công và nh n ậ đ c ượ sự ph n ả h i ồ t t ố là đ u ề h t ế sức quan tr ng. ọ Nh ng ữ bước th c ự hi n ệ y ấ v a ừ ph i ố h p ợ và b ỗ trợ l n ẫ nhau giúp vi c ệ thuy t trình di ế n ra m ễ t cách suông s ộ . ẻ Nh ng
ư trong 4 bước chuẩn bị đó có th n ể h n ậ th y ấ vi c ệ chu n b ẩ n ị i dung ộ cho bu i ổ thuy t ế trình chi m ế vai trò chủ đ o. ạ Sau khi thuy t
ế trình viên đã xác đ nh ị đư c ợ đ i ố t ng ượ c a ủ bu i ổ thuy t ế trình và s l ố ng ượ ng i
ườ tham dự trong bước 1, thì thuy t ế trình viên ph i ả l p ậ m t ộ b ng ả n i ộ dung chi ti t ế c a ủ bu i ồ thuy t ế trình. Nó cũng gi ng nh ố ư khi làm m t bài t ộ p làm văn ph ậ i ả xác đ nh đ ị c đ ượ bài là gì? Thì t ề đó mình m ừ i ớ
có thể tìm những ý chủ đ o, ạ nh ng ữ n i ộ dung để làm rõ v n ấ đề đó. Li t ệ kê nh ng ữ ý chính đó ra gi y ấ và ch n ọ lọc nh ng ữ ý nào c n ầ thi t ế cho bu i ổ thuy t ế trình đây là b c ướ r t ấ quan tr ng ọ vì nó s ẽ cho th y ấ toàn bộ các n i ộ dung mà m t ộ thuy t ế trình viên mu n ố nêu ra. Và quan tr ng ọ h n ơ là nh ng ữ ý chính đó c n ầ đ c ượ s p ắ x p ế theo m t ộ trình tự logic c ụ thể giúp ng i ườ nghe có th ể h ệ th ng ố l i ạ giúp h ọ n m ắ b t ắ đ c ượ v n ấ đề. Ở ph n ầ chu n ẩ bị n i ộ dung này thuy t ế trình viên ph i ả nh y ạ bén n m ắ b t ắ nh ng ữ y u ế tố về thính giả như độ tu i
ổ trung bình, sở thích để khai thác sâu h n ơ giúp họ c m ả th y ấ hào h ng ứ nh ng ư c n ầ phân bố m t ộ m c ứ th i ờ l ng ượ h p ợ lý. Vi c ệ chu n ẩ bị ph n ầ n i ộ dung chi m ế h u ầ h t ế t t ấ cả nh ng ữ đi u ề c n ầ thi t ế trong khi thuy t ế trình t ừ chu n ẩ bị cho t i ớ nh ng ữ nét đ c ặ s c ắ c a ủ bu i ổ thuy t ế trình mang l i ạ nh ng ữ thông tin c n thi ầ t và đ ế y đ ầ . ủ Cu i ố cùng, thuy t ế trình viên c n ầ ph i ố h p ợ thêm 2 b c ướ n a ữ là chu n ẩ bị hình th c, ứ đ a ị đi m ể thuy t ế trình và t p ậ luy n k ệ càng thì bu ỹ i thuy ổ t trình s ế mang l ẽ i k ạ t qu ế ngoài mong đ ả i. ợ Câu 5: CÁC NGUYÊN T CÁC NGUYÊN TẮ ẮC KHI GIAO TI C KHI GIAO TIẾ ẾP V P VỚ ỚI KHÁCH HÀNG. N
I KHÁCH HÀNG. N U KHÁCH HÀNG KHÔNG HÀI Ế LÒNG VÀ N LÒNG VÀ NỔ ỔI GI I GIẬ Ậ N, ANH/CHỊ Ị X XỬ Ử LÝ NH LÝ NHƯ Ư TH TH NÀO? Ế Trong giao ti p xã ế h i cũng ộ nh giao ư ti p t
ế rong kinh doanh, có nh ng nguyên t ữ c c ắ n ầ ph i ả n m ắ gi đ ữ ể cu c ộ nói chuy n ệ di n
ễ ra thành công – nghĩa là đi đúng m c ụ đích c a c ủ u c ộ nói chuy n. Đ ệ c ặ bi t, ệ n u ế b n ạ là m t
ộ người kinh doanh, khi giao ti p ế v i ớ khách hàng, c n ầ ph i ả đ c ặ bi t ệ chú tr ng ọ nh ng ữ vi c ệ sau đây đ đáp ể
ứng được sự hài lòng và tin dùng c a khách hàng: ủ 1. Hãy s d ử ng tên riêng c ụ a khách hàng ủ X ng ư tên cá nhân là m t ộ trong nh ng ữ âm thanh ng t ọ ngào nh t ấ mà khách hàng mu n ố đ c ượ nghe từ b n. ạ Vi c ệ x ng ư hô b ng ằ tên riêng trong cu c ộ nói chuy n ệ v i ớ khách hàng s ẽ cho th y ấ b n ạ nhìn nh n ậ họ v i t
ớ ư cách m t cá nhân nói riêng ch ộ không ph ứ i đ ả i t ố ng ượ
khách hàng chung chung, qua đó th hi ể n s ệ ự tôn tr ng c ọ a b ủ n ạ v i khách hàng. ớ 2. Khách hàng mu n đ ố c m ượ i tham gia nh ờ ng cu ữ c g ộ p g ặ , h ỡ p m ọ t ặ
Thông thường, ai cũng thích được quan tâm đ c ặ bi t, ệ có th ể ch ỉđ n ơ gi n ả là nh ng ữ l i ờ thăm h i, ỏ chúc mừng, hay thư m i ờ nhân d p ị lễ h i. ộ Đó là lý do t i
ạ sao các khách hàng th ng ườ thích đ c ượ m i ờ tham dự nh ng ữ bu i ổ g p ặ g , ỡ giao l u ư mà công ty b n t ạ c ổ h c, ứ hay b t ấ c đi ứ u ề gì đem l i ạ cho khách hàng các l n ầ gi m ả giá, d ch v ị ụ đ c ặ bi t, đào t ệ o, nh ạ ng ữ u đãi nào đó hay s ư ự ng c nhiên thú v ạ . ị 3. H i ỏ khách hàng v nh ề ng l ữ i khuyên ờ
Khách hàng nào cũng có s n ẵ nh ng ữ ý ki n ế cá nhân v ề cung cách làm vi c ệ c a ủ b n ạ và công ty b n, ạ và n u
ế họ được hỏi vào th i ờ điểm thích h p ợ theo nh ng ữ cách thích h p, ợ đ ng ồ th i ờ h ọ c m ả th y ấ r ng ằ b n ạ th c ự s ự quan tâm đ n câu tr ế ả l i, ờ khách hàng s đ ẽ a cho b ư n ạ l i khuyên ờ đó. Hãy t o ra c ạ h ơ i c ộ ho khách hàng có th ể nói lên t t ấ c ả nh ng g ữ ì h suy ọ nghĩ, và ph n ầ th ng
ưở mà khách hàng dành cho b n ạ s là ẽ t n ầ su t ấ những l n mua s ầ n ph ả m d ẩ ịch vụ c a b ủ n ạ ngày m t nhi ộ u h ề n. ơ 4. Trân tr ng khách hàng ọ Hãy đón ti p h ế m ọ t cách n ộ ng ồ m
ấ chân tình và làm sao đ khách hàng c ể m th ả y ấ r ng ằ b n r ạ t vui khi ấ gặp h . ọ M t ộ nụ c i, ườ m t ộ l i
ờ chào, hay câu nói “Chúng tôi sẽ ph c
ụ vụ quý vị ngay bây gi ” ờ s ẽ có tác d ng ụ r t l ấ
n. Khách hàng luôn đánh giá cao s ớ trân tr ự ng mà b ọ n dành cho h ạ . ọ 6 5. T o ra s ạ ự ng c ạ nhiên cho khách hàng M t chút ộ gì đó ph thêm ụ vào đ n ơ đ t hàng ặ hay nh ng l ữ i chú thích ờ ghi b ng tay ằ s c ẽ ó tác d ng tâm ụ lý r t ấ lớn và r t ấ h u ữ ích trong d ch ị v ụ khách hàng. T ng ươ t ự nh ư v y ậ là m t ộ l n ầ gi m ả giá đ c ặ bi t, ệ hay l i ờ m i
ờ dùng thử một món ăn… 6. Xin l i khách hàng ỗ Khách hàng luôn bi t nh ế ng gì đã x ữ y ra, cho dù b ả n có bi ạ n h ệ cách nào đi n ộ a. T ữ t ố nh t là khi có sai ấ sót, b n ạ hãy g i ử t i ớ khách hàng m t ộ l i ờ xin l i, ỗ khách hàng s r ẽ t
ấ hài lòng và còn yêu quý b n ạ nhi u ề h n ơ tr c ướ đây. Hành đ ng ộ xin l i ỗ và cam k t ế đ a ư l i ạ m t ộ d ch ị v ụ t t ố h n ơ luôn h u ữ ích đ n ế m c ứ b n ạ có thể xoá đi sự b t ấ mãn c a ủ khách hàng và chuy n
ể nó thành lòng trung thành, n u sau ế đó b n ạ th c ự hi n ệ đ c ượ nh ng g ữ ì đã h a. ứ 7. L ng nghe khách hàng ắ Khi b n ạ th c ự sự l ng ắ nghe khách hàng, m t ộ c m ả giác tho i ả mái, d ễ ch u ị s ẽ xu t ấ hi n ệ trong lòng m i ỗ khách hàng. Hãy l ng ắ nghe nh ng ữ băn khoăn, th c ắ m c
ắ từ phía khách hàng, l ng ắ nghe ý ki n ế c a ủ h , ọ l ng ắ nghe yêu c u ầ c a ủ h . ọ Nhờ đó, m t ộ chi c ế c u ầ n i ố của sự hi u ể bi t ế sẽ đ c ượ thi t ế l p ậ gi a ữ b n ạ và khách hàng. Khi b n ạ th c ự s ự l ng ắ nghe, b n ạ có th k ể hông tin đ c ượ r ng ằ b n ạ đã đem l i ạ cho khách hàng c m giác t ả t đ ố ẹp như thế nào. 8. Giúp đ ỡ khách hàng nhi t tình. ệ
Dù chỉ là giúp đỡ khách mang hàng ra xe hay đ n ơ gi n ả là mở c a ử giúp ng i ườ đang mang hàng n ng ặ trên tay thì m t ộ thông đi p ệ rõ ràng đó là b n ạ s n ẵ sàng giúp đ ỡ h và ọ n ấ t ng ượ này s ẽ h n ằ sâu vào tâm
trí khách hàng. Và t t nhiên, nó s ấ khi ẽ n h ế quay tr ọ l ở i v ạ i b ớ n vào l ạ n sau. ầ
Khi khách hàng không hài lòng, n g, n i nóng ổ Các cu c ộ nghiên c u ứ cho th y ấ ph n ầ l n
ớ các khách hàng không hài lòng v i s ớ n ả ph m/d ẩ ch ị v c ụ a ủ b n ạ sẽ không bao gi ờ đ n ế ngay và nói v i ớ b n ạ r ng ằ họ th c
ự sự không thoả mãn, mà họ chỉ ra đi m t ộ cách l ng ặ l , ẽ sau đó nói v i ớ nh ng ữ ng i ườ quen bi t ế c a ủ h ọ r ng ằ không nên mua s m ắ s n ả ph m/d ẩ ch ị v ụ c a ủ b n. ạ Vì thế, khi có m t
ộ khách hàng phàn nàn, b n ạ đ ng ừ coi đó là m t ộ s phi ự n
ề toái và hãy coi đó là m t ộ “c h ơ ội vàng” đ thay đ ể i suy nghĩ c ổ a khách hàng v ủ b ề n, đ ạ ng th ồ i gi ờ chân h ữ ọ l ở i lâu dài v ạ i công ty ớ b n. ạ D i đây là các cách th ướ c đ ứ đ ể ng đ ươ u v ầ i
ớ những l i chê trách hay kêu ca t ờ phía khách hàng: ừ
Mời họ vào phòng chăm sóc khách hàng hay m t ộ ch ỗ nào đó có đ y ầ đ ủ ph ng ti ươ n ệ và không gian phù h p ợ đ h ể có th ọ ể phàn nàn v d ề ch v ị ụ/sản ph m c ẩ a b ủ n. ạ Cứ đ ể khách hàng trút h t nh ế ững bực bội c a h ủ . ọ Không bao gi đ ờ c tran ượ h cãi v i khách hàng. ớ Đừng bao giờ nói v i ớ khách hàng r ng ằ “Th t ậ ra quý v ch ị ng ẳ có v n ấ đ gì ề c ” ả . Đó là nh ng ữ t ng ừ ữ không thích h p chút ợ nào.Trình bày quan đi m c ể ủa b n ạ theo cách l ch s ị nh ự t ấ mà b n có th ạ . ể Nh n ậ trách nhi m ệ gi i ả quy t ế v n ấ đ v ề à đ ng ừ đ a ư ra nhi u ề lý do đ bi ể n ệ minh. Vi c ệ m t ộ nhân viên b ị m ố hay l i do nhà cung c ỗ p không ph ấ i ả là m i quan tâm c ố a ủ khách hàng. Mau chóng hành đ ng ộ để gi i ả quy t ế v ng ướ m c ắ cho khách hàng, đ a ư ra m t ộ gi i ả pháp và sau đó thực hi n
ệ đúng những gì đã cam k t. ế B n ạ chỉ nên trì hoãn th c ự hi n ệ n u ế vi c ệ này khi n ế tình hình càng tr nên t ở i t ồ h ệ n. ơ Tăng thêm quy n
ề hạn cho các nhân viên bán hàng đ h ể ọ có th ể linh đ ng ộ gi i ả quy t ế các phàn nàn c a khách hàng. ủ Trong ch ng ừ m c nào ự
đó, nhân viên bán hàng đ c ượ phép vi ph m đôi ạ chút các quy đ nh ị c a ủ công ty để khi n ế khách hàng v a ừ lòng. N u ế b n ạ c m ả th y ấ vi c ệ này không thích h p, ợ thì b t ấ kể lúc nào b n ạ hay các nhà qu n ả lý có th m ẩ quy n ề khác đ u ề ph i ả s n ẵ sàn giúp đ ỡ nhân viên bán hàng gi i ả quy t các khúc m ế c cho khách hàng. ắ Với nh ng ữ cách th c ứ trên, không s m ớ thì mu n, ộ b n ạ s ẽ thu ph c ụ đ c ượ nhân tâm m i ọ khách hàng. Họ sẽ a ư chu ng ộ và th ng ườ xuyên sử d ng ụ s n ả ph m/d ẩ ch ị vụ mà b n ạ cung c p. ấ Không nh ng ữ th , ế ngày 7 m t ộ nhi u ề khách hàng m i ớ sẽ bi t ế đ n ế ti ng ế tăm c a ủ công ty b n ạ nhờ nh ng ữ l i ờ gi i ớ thi u ệ v ề b n ạ c a ủ
các khách hàng mà b n đã thu ph ạ c đ ụ c nhân tâm. ượ Câu 6: SHAKESPEARE NÓI R SHAKESPEARE NÓI RẰ ẰNG: “QUÀ CÁP H NG: “QUÀ CÁP HẬ ẬU HĨ CŨNG TR U HĨ CŨNG TRỞ Ở THÀNH T THÀNH TỒ Ồ I TÀN KHI NGƯỜ ƯỜI BI I BIẾ ẾU NÓ T U NÓ TỎ RA Ỏ KHÔNG T KHÔNG TỬ Ử T TẾ Ế”, ANH/CH , ANH/CHỊ Ị HI HIỂ ỂU CÂU NÓI ĐÓ NH U CÂU NÓI ĐÓ NHƯ Ư TH THẾ Ế NÀO? T NÀO? TỪ Ừ ĐÂY ANH/CH ĐÂY ANH/CHỊ Ị CẦ ẦN L N L U Ý GÌ KHI Ư T NG QUÀ? Ặ T ng ặ quà trong giao ti p th ế ng m ươ i là c ạ m ả t ngh ộ t ệ hu t, vì n ậ u ế bi t t ế ng đúng ặ cách thì món quà sẽ góp ph n ầ giúp b n xây d ạ ng và duy trì m ự i liên h ố lâu dài. Còn nh ệ t
ư ng quà không đúng cách thì l ặ m khi ắ l i ạ có thể gây t n ổ h i ạ cho m i ố quan hệ mà b n ạ đã dày công vun đ p ắ . Shakespeare nói r ng: ằ “Quà cáp h u ậ hĩ cũng tr thành t ở i tàn khi ng ồ i bi ườ ếu nó t ra không t ỏ t ử ” ế . T ng
ặ quà trong kinh doanh nh m hai m ằ c ụ đích: t o d ạ ng quan h ự đ ệ i tác và duy trì gi ố v ữ ng doanh s ữ ố v i khách hàng cũ. T ớ
ặng quà có nghĩa là ph i nghiên c ả u, suy nghĩ ứ xem ng i nh ườ n
ậ quà có tính cách, thói
quen và sở thích như thế nào để từ đó quy t ế dinh l a ự ch n ọ món quà, th i ờ di m ề và cách t ng ặ sao cho hi u qu ệ nh ả t ấ . T ng ặ quà thế nào m i ớ đư c
ợ xem là thành công? Có lẽ định nghĩa h p ợ lý nh t ấ c a ủ ch ữ thành công ở đây là khi người nh n ậ v n ẫ còn nh ớ đ n ế b n ạ và công ty c a ủ b n ạ th t ậ lâu sau khi đã nh n ậ đ c ượ món quà! Có ba y u t ế ố quan tr ng trong vi ọ c t ệ ng quà là: ặ Món quà y thích h ấ p ra sao v ợ i ớ người nh n. ậ Th i đi ờ m trao quà. ể Cách trao quà. Sau đây là m t s ộ nguyên t ố c mà b ắ n nên l ạ u ý đ ư tránh nh ể ững l i ỗ có th x ể y ra: ả 1. Tr c ướ khi t ng ặ quà, nh t ấ là khi ng i ườ nh n ậ là nhân viên c a ủ m t ộ công ty l n ớ ho c ặ công ty n c ướ ngoài, b n
ạ nên dành thì giờ tìm hi u ể xem công ty y ấ có nh ng ữ quy đ nh ị gì về vi c ệ nh n ậ quà bi u ế hay không. Nhi u ề công ty r t ấ g t ắ gao v ề vi c ệ t ng ặ và nh n ậ quà bi u ế th m ậ chí là c m ấ ti t ệ . Họ không muốn bi n ế thông l ệ quà cáp thành m t ộ hình th c h ứ i ố l . ộ Trong tr ng h ườ p ợ này b n nên ạ tôn tr ng và ọ không nên t ng bi ặ u gì khi ế n ng ế i b ườ n mình ph ạ
ải gửi trả lại mà nh v ư ậy thì sẽ m t m ấ t cho c ặ hai bên. ả 2. Để ch n ọ m t
ộ món quà thích đáng, b n ạ hãy trả l i ờ ba câu h i: ỏ "Ng i ườ nh n ậ có thích món quà này
không?", "Họ sẽ làm gì v i ớ món quà này - n u ế là v t ậ l u ni ư m ệ thì s ẽ ch ng ư đâu, ở và n u là ế th khác ứ thì sẽ sử dụng nh th ư nào?", và "Món quà này s ế khi ẽ n ng ế i nh ườ n có tăng c ậ m tình đ ả i v ố i b ớ n và công ty ạ c a b ủ ạn không?" 3. M t
ộ món quà "chung chung", nghĩa là mang ra t ng ặ ai cũng đ c,
ượ thì dĩ nhiên sẽ không hi u ệ quả b ng ằ m t ộ món quà đ c ặ bi t ệ mà b n ạ đã ch u ị khó l a ự ch n ọ riêng cho cá nhân ng i ườ nh n. ậ Nên h i ỏ thăm b n ạ bè và ng i ườ thân c a ủ đ i ố t ng ượ v ề s thích, ở ho c ặ nên ghi nh vài ớ chi ti t ế đ c ặ bi t ệ v ề h qua ọ nh ng ữ l n ầ g p tr ặ c đây ướ . 4. V món quà thì b ề n nên ch ạ n nh ọ ng th ữ ứ th t "giá tr ậ
", tuy nhiên cũng không nên nghĩ r ị ng giá tr ằ ịcó nghĩa là đ t ắ tiền. N u ế bi t ế cách ch n ọ thì b n
ạ cũng có thể tìm mua d c ượ nh ng ữ món quà r t ấ giá tr ịmà không ph i t ả n kém nhi ố u. ề 5. Thời đi m ể t ng ặ quà cũng là y u ế tố r t ấ quan tr ng, ọ do đó b n ạ nên t ng ặ quà đúng lúc. Ch ng ẳ h n ạ như nên g i ử một món quà t ng
ặ cho khách hàng ngay sau khi v a ừ ký xong m t ộ h p ợ đ ng, ồ ho c ặ g i ử m t ộ
món quà cám n ngay sau khi ai đó làm m ơ t ộ vi c gì h ệ t s ế c đ ứ c bi ặ t đ ệ giúp b ể n. ạ 6. Thường thì b n ạ nên trao quà tr c ự ti p ế cho ng i ườ nh n ậ kèm theo vài l i ờ khen ng i, ợ cám n ơ ho c ặ khuy n
ế khích chân tình vì như thế sẽ tăng giá trị c a ủ món quà r t ấ nhi u ề . Tuy nhiên dù ph i ả g i ử quà hay trao quà tr c ự ti p ế thì b n ạ cũng nên kèm theo m t ộ lá th ng ư n ắ v i ớ nh ng ữ dòng ch thân ữ tình đ món ể quà tr nên "th ở m thi ắ t" h ế n. ơ
7. Sau cùng là việc gói quà cũng c n ầ đ c ượ l u ư ý vì tuy đây là m t ộ chi ti t ế nh nh ỏ ng ư cũng là d u ấ hi u ệ chứng t b ỏ n đ ạ ể ý đ n ế người nh n. ậ Khi nhìn vào m t ộ món quà t ng, ặ hãy luôn t h ự i
ỏ mình, “Chúng ta nghĩ gì khi nh khi nhậ ận đ đượ ược m t ộ món quà nh như ư th thế ế này t từ ừ m mộ ột m mố ối quan h i quan hệ ệ trong công vi trong công việ
ệc?” B t kỳ khi nào t ấ ng ặ quà, b n c ạ ũng đ t vào đó nh ặ ng ữ 8 ý nghĩa nh t
ấ định. Món quà đó sẽ đ ể l i ạ m t ộ n ấ t ng ượ cho ng i ườ nhận, hãy ch c ắ ch n ắ r ng ằ đó chính là n t ấ ng t ượ t đ ố ẹp mà b n mu ạ n truy ố ền tải. Câu 7: CÓ Ý KI CÓ Ý KIẾ ẾN CHO R N CHO RẰ ẰNG, THÀ TUY NG, THÀ TUYỂ ỂN M N MỘ ỘT CÔ TH T CÔ THƯ Ư KÝ CÓ TRÌNH Đ KÝ CÓ TRÌNH ĐỘ Ộ H HỌ ỌC V C VẤ ẤN S N SƠ Ơ Đ ĐẲ ẲNG, NH NG, NH N Ư G CÓ N NỤ Ụ CƯỜ ƯỜI DUYÊN, CÒN H I DUYÊN, CÒN HƠ ƠN LÀ M N LÀ MỘ ỘT CÔ C T CÔ CỬ Ử NHÂN CÓ B NHÂN CÓ BỘ Ộ M MẶ ẶT L T LẠ ẠNH NH NH NHƯ Ư TI TIỀ Ề N. ANH/CHỊ Ị BÌNH LU BÌNH LU N Ậ GÌ V GÌ VỀ Ề Ý KI Ý KI N NÀY? Ế
Thư ký được coi là trợ thủ đ c ắ l c ự c a ủ các nhà qu n ả lý. Công vi c ệ c a ủ h ọ th m ầ l ng ặ đ ng ứ sau thành công của nhà lãnh đ o nh ạ ng ch ư c ỉ n thi ầ u h ế m ọ t ngày ộ , r t có th ấ các s ể p s ế cu ẽ ng lên vì không ai giúp ố họ gi i quy ả t ế kh i
ố lượng công việc kh ng l ổ . ồ Th ký ư s p ắ x p ế th i
ờ gian, thông tin và tài li u ệ cho m t ộ ho c ặ m t ộ nhóm qu n tr ả ị viên c p ấ cao nh t đ ấ nh ị . Ph m ch ẩ t ấ và kỹ năng c n thi ầ t c ế a ngh ủ th ề ký: ư - K năng giao ti ỹ p
ế t t, duyên dáng khéo léo ố . -
Trung th c, chân thành, có kh ự năng b ả o m ả t thông tin ậ . - Bi t cách chăm lo cho v ế ẻ ngoài c a mình. ủ - Kỹ năng t ch ổ ức. - Kh ả năng chịu áp l c ự công vi c. ệ - Kh ả năng ngôn ng t ữ t ố c ở nói và vi ả ết, gi i ngo ỏ i ng ạ và tin h ữ c văn phòng. ọ - Tinh thần trách nhi m cao. ệ Do đó thư kí là m t ộ công việc đòi h i ỏ cả về trình độ l n ẫ khả năng giao ti p ế t t. ố Chính vì v y ậ , nh n ậ đ nh trên ch ị ỉ đúng m t ộ ph n. ầ Th nh ứ t, ấ n u ế tuy n
ề cô thư kí có trình đ ộ h c ọ v n ấ s ơ đ ng ẳ nh ng ư có nụ c i
ườ duyên thì cô này khó có thể hoàn thành t t ố công vi c. ệ Tuy cô có nụ c i ườ duyên s ẽ t o ạ cho ngư i ờ đ i ố di n ệ có thi n ệ c m ả khi giao ti p ế đ c ặ biệt v i ớ đ i
ố tác, khách hàng, nhân viên trong công ty,... và cũng t o ạ cho s p ế có đ c ượ s ự tho i ả mái khi có cô th kí ư nh ư v y
ậ . Tuy nhiên th kí cũng c ư n ầ có trình đ đ ộ c b ặ i t là ệ c n g ầ i i ngo ỏ i ạ ng , ữ tin h c ọ và bi t ế s p ắ x p ế công vi c ệ phụ giúp cho s p, ế nên m t ộ ng i
ườ có trình độ sơ đẳng khó có th ể đ m ả đ ng ươ công vi c ệ đ y áp l ầ ực này. Thứ hai, nếu tuy n ể cô th ư kí có trình đ ộ c ử nhân thì có th ể hoàn thành công vi c, ệ là m t ộ tr ợ th ủ đ c ắ l c ự cho s p ế và đ m b ả o ả công vi c ệ ti n ế hành trôi ch y ả . Nh ng ư v i b ớ m ộ t ặ l nh nh ạ ư ti n ề thì không th t ể o ạ thiện cảm cho ng i ườ đ i ố di n. ệ Nh t ấ là v i ớ công vi c ệ th ư kí yêu c u ầ ph i ả ti p ế xúc v i ớ nhi u ề ng i ườ nh : ư
đối tác, khách hàng, nhân viên trong công ty,... đ c ặ bi t ệ m t ộ ng i ườ lãnh đ o ạ không thể càm th y ấ tho i ả mái khi có m t ộ cô thư kí v i ớ b m ộ t ặ lạnh nh ư ti n ề nh v ư y
ậ . Ngày nay khi con ng i ta ườ đ u ề đ c ph ượ c ổ p ậ
giáo dục và mặt b ng dân ằ trí đã nâng cao h n ơ tr c ướ thì vi c ệ quan tâm đ n ế c m ả xúc c a ủ con ng i ườ đ c ượ đặt ra. M t ộ ng i ườ luôn t i ươ c i ườ vui vẻ l c
ạ quan, để tâm, quan tâm, t n ậ tâm và lao tâm vào m i ọ vi c ệ
mình đang làm thì chỉ s c ố m ả xúc c a ủ h s ọ ẽ đ c
ượ thăng hoa. Chính vì th mà ế khi có nhu c u ầ tuy n d ể ng ụ nhân s , ự các nhà qu n tr ả ị th ng yêu c ườ
ầu ứng viên làm các bài ki m tra EQ ể . Và đ ng ươ nhiên, m t ộ n c ụ i
ườ duyên dáng không là đi u ề ki n ệ đ c ủ a ủ b t ấ cứ m t ộ ai b ở t ấ c c ứ h c ứ vụ nào nh ng ư sẽ là m t ộ đi u ề ki n ệ c n ầ đ u ầ tiên. Ng i ườ Trung Hoa t ng ừ nói “Không bi t ế c i ườ thì đ ng ừ mở ti m” ệ . Vi c ệ t p ậ luy n ệ để có m t ộ nụ c i ườ đ p ẹ là m t ộ đi u ề r t ấ thi t ế y u ế mà c n ầ ph i ả h c ọ h i. ỏ Nh ng ư có m t ộ đi u ề mà b t
ấ cứ ai trong chúng ta đ u ề ph i ả h c ọ để có thể ng ứ tuy n ể vào nh ng ữ vị trí cao chính là vi c ệ ph i ả h c c ọ i ườ m t ộ cách th t ậ đ p. Mu ẹ n ố c i ườ đ p thì ẹ ph i ả c i b ườ ng tâm. ằ M i ỗ ng i chúng ta ườ là m t ộ th c ự th
ể riêng biệt, không ai gi ng ố ta và ta cũng không th ể gi ng ố ai, ngo i ạ hình có th ể là m t ộ th ế m nh ạ cũng có th ể là m t ộ nhược điểm nh ng ư s hoàn ẽ toàn không nh ả h ng gì ưở n u ế n c ụ i ườ mà b n ạ mang đ n ế cho người nhận xu t ấ phát t t ừ m lòng. ấ Tóm l i,
ạ nghề thư kí không dễ chút nào. Không chỉ n m ắ b t ắ con ng i ườ giám đ c ố đ ể khéo ng ứ x , ử mà ngay c ả trong các quan h ệ giao ti p ế , đ i ố x ử v i ớ ng i ườ thân, b n ạ bè c a ủ giám đ c ố c a ủ ng i ườ th ư ký cũng g p ặ r t ấ nhiều khó khăn. Đ ể thành công, bên c nh ạ nh ng ữ ki n ế th c ứ chuyên môn b n ạ c n ầ pha chút nghệ thu t. ậ Nh ng ữ thư ký thăng ti n ế là nh ng ữ ng i ườ bi t ế phát tri n ể năng l c ự làm vi c ệ theo k p ị v i ớ nh p ị đi u ệ c a ủ công ty, thông th o ạ đ ng ườ đi nước b c ướ v n ậ hành c a ủ các ho t ạ đ ng, ộ c a ủ th t ị r ng, c ườ a ủ các nghề nghi p,
ệ ứng xử thông minh. Có l ẽ s không ẽ ai cho r ng ằ đây là m t ộ ngh ề d ễ dàng và đã là ngh ề thì ph i ả 9 thông th o ạ mà thôi. Nh ng ư bù l i, ạ nh ng ữ thư ký tháo vát gi i ỏ ngh ề th ng ườ là “c a ủ hi m” ế c a ủ công ty và đ c tr ượ ả lư ng h ơ u h ậ ỹ đ ... ể c ở nh các ông ch ạ . ủ Câu 8: Tình hu Tình huố ống: Công ty t ng: Công ty tổ ổ ch chứ ức cu c cuộ ộ c hộ ội th i thả ảo khách hàng đ o khách hàng để ể gi giớ ới thi i thiệ ệu v u về ề 1 s 1 sả ản ph n phẩ ẩm m m mớ ới c i c a công ty ủ . Tr rưở
ưởng phòng marketing đ g đượ ược giao trách nhi c giao trách nhiệ ệm tr m trự ực ti c tiế ếp gi giớ ới thi i thiệ ệu v u về ề 1 s 1 sả ản ph n phẩ ẩm m m mớ ới đó v i đó v i khách ớ hàng trong hộ ội th i thả ảo này. Câu h Câu hỏ
ỏi: Trong vai trò ng trò ngườ ười t i tổ ổ ch chứ ức và d c và dẫ ẫn ch n chươ ương trình h ng trình hộ ội th i thả ảo, b o, bạ ạn s n s nói ẽ nh nhữ ững ý gì đ ng ý gì để ể m mở ở đ đầ ầu và gi u và giớ ới thi i thiệ ệu tr u trưở
ưởng phòng marketing nói chuy g nói chuyệ ện v n v i khách hàng? ớ Câu 9: Tình hu Tình huố
ống: Ngày 12/12/2011, công ty c
ng: Ngày 12/12/2011, công ty củ ủa anh/ch a anh/chị ị nh nhậ ận đ n đượ ược 1 lá th c 1 lá th c ư c ủ
ủa khách hàng A. Trong lá thư đó, khách hàng A nói r
đó, khách hàng A nói rằ ằng, cách đây m ng, cách đây mộ
ột tháng, ngày 12/10/2011, anh ta có g
t tháng, ngày 12/10/2011, anh ta có gử ửi cho công ty m i cho công ty mộ ột đ t đ n ơ đ đặ ặ t mua mộ ột s t số ố m mặ ặt hàng c t hàng củ ủa công ty, nh , như ưng r ng rấ ất ti t tiế ếc là ko nh c là ko nhậ ận đ n đượ ược thông tin ph c thông tin phả ản h n hồ ồi. Công ty c i. Công ty c a ủ anh/ch anh/chị ị đã cho ki đã cho kiể ểm tra và b m tra và bộ ộ ph phậ ận văn th n văn thư ư cho bi cho biế
ết, trong tháng qua, công ty không h y không hề ề nh nhậ ận đ n đ c ượ đ đơ ơn đ n đặ ặt hàng nào c
hàng nào c a khách hàng A. ủ Câu h Câu hỏ ỏi: Hãy d i: Hãy dự ự th thả ảo m o mộ ột lá th t lá thư ư tr tr l ả l i k ờ hách hàng A. Câu 10: So Soạ ạn th n thả ảo m o mộ ột lá th t lá thư ư chào hàng/gi chào hàng/giớ ới thi i thiệ ệu 1 s u 1 sả ản ph n phẩ ẩm tùy anh/ch m tùy anh/chị ị ch ch n. ọ Lưu ý: Nhữ ng câu trả l ờ i trên đây ch ỉ mang tính ch ấ t tham kh ả o thu i. Phầ n còn lạ i là nh ữ ng câu th ự c
hành tình huống, các bạ n thỏ a sứ c sáng tạ o nhe. Chúc các b ạ n thi t ố t. ^^! 10