Tài liệu khóa luận tốt nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tài liệu khóa luận tốt nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Thông tin:
92 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu khóa luận tốt nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tài liệu khóa luận tốt nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

36 18 lượt tải Tải xuống
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO B, CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ CHÍ MINH H
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘ NG
VN T ẠI NGÂN HÀNG TMCP
K T NAM THƢƠNG VIỆ
(TECHCOMBANK)
Giảng viên hƣớng dn : TS. NGUYỄN HOÀNG HƢNG
Nhóm : 58
Lp : ĐẠ ỌC TÀI DOANHI H
THÀNH PHỐ H CHÍ MINH, NĂM 2021
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
B CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ CHÍ MINH H
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘ NG
VN TI NGÂN HÀNG TMCP
K T NAM THƢƠNG VIỆ
(TECHCOMBANK)
Giảng viên hƣớng d n TS. NGUY : ỄN HOÀNG HƢNG
Ngƣời thc hi n :
Vũ Phƣơng Anh - 16065901
Nguyễn Đình Hiển - 17079401
Trn Nh t Nam - 17078541
L p I H: ĐẠ ỌC TÀI DOANH
THÀNH PHỐ H CHÍ MINH, NĂM 2021
i
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thự ện bài báo cáo thự ập này, chúng em đã nhận đƣợc hi c t c s
giúp đỡ ận tình từ nhà trƣờ cùng quý Thầy cô; chúng ảm ơn rt t ng em xin gi li c
chân thành tới:
Ban giám hiệu trƣờng Đạ ọc Công nghiệi h p TPHCM (IUH), Ban ch nhim
Khoa Tài chính Ngân hàng đã tạo điề ập và thự ện bài - u kin cho chúng em thc t c hi
báo cáo thực tp tt nghip.
Chúng em xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn thy Nguyễn Hoàng Hƣng đã tận
tình hƣớ ẫn giúp đỡ em hoàn thành bài báo cáo thự ệp y. ng d chúng c tp tt nghi
Trong quá trình làm việc, thy ng dđã luôn tận nh hƣớ ẫn, định hƣớng, giúp đỡ
động viên chúng ừng hƣớng đi, từng cách thự ện luôn đƣợem rt nhiu. T c hi c thy
luôn hƣớng dn, ch bo t ận tình.
Tuy nhiên trong quá trình m bài chúng em cũng cố tìm hiểu khai gng
thác tài liệu nhƣng giớ ời gian nghiên cứu, thông tin thu thập còn hại hn v th n chế
nên bài báo cáo không tránh khỏ ếu sót. vậi nhng thi y, em r t mong nh n chúng
đƣợc s góp ý đánh giá chân thành của Qúy Thầy, trƣờng Đạ ọc Công i h
nghip TPHCM (IUH) c t p t t nghi v mđể bài báo cáo thự ệp có giá trị ặt lý luận và
thc tin.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
4 1 TPHCM, tháng 0 năm 202
c hi n Nhóm sinh viên thự
ii
iii
iv
v
vi
vii
viii
ix
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ NM
STT
NỘI DUNG
MÔ TẢ
CÔNG VIỆC
MÔ TẢ CHI TIẾT
NGƢỜI
ĐẢM
NHIỆM
THỜI GIAN
HOÀN
THÀNH
THỜI GIA
NỘP THỰC
1
Lời cảm
ơn/danh mục
bảng hình
biểu đồ từ -
viết tắt
Tham khảo các bài
khoá luận khác ,viết
Lời cảm ơn . Tổng kết
lại bài để làm Danh
mục bảng, biểu đồ
từ viết tắt
Nam
1 ngày
22/4/2021
- do chọn đề tài
- Mục đích nghiên
cứu:
Hệ thống hóa
thuyết & vai trò về
HĐV
Phân tích và đánh
giá hiệu quả HĐV
x
2
Lời mở đầu
Đề ra những giải
pháp để nâng cao
hiệu quả HĐV
- Đối tƣợng nghiên
cứu: NH TMCP
Techcombank
- Phạm vi nghiên
cứu: Báo cáo
thƣờng niên của
Tech 2016-2020
- Kết cấu kếu đề
tài: 3 chƣơng
- Từ những đề tài
tƣơng tự, chỉ ra sự
khác biệt so với đề tài
mình chọn/ Nêu ra
nhƣợc điểm của đề tài
trƣớc đề tài mình
chọn cái mới
khác biệt.
Chung
1 tuần
26/3/2021
3
Chƣơng I:
CƠ SỞ LÝ
LUẬN VỀ
HĐV CỦA
NHTM
TECHCOM
BANK
Tìm hiểu lƣợc
về hoạt động HĐV
của NMTH vai
trò của NHTM đối
với sự phát triển
của nền kinh tế
Ph. Anh
3 ngày
26/3/2021
xi
4
Chƣơng II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN CỦA NH TMCP TECHCOMBANK
5
Phần I: Giới
thiệu lƣợc
về
Techcombank
- Giới thiệu về NH
TMCP
Techcombank
- Lịch sử hình thành
- cấu tổ chức
- Mạng lƣới hoạt
động
- Tình hình nhân sự
- Tình hình doanh số
- Các phƣơng thức
kinh doanh
Nam
1 tuần
4/4/2021
(nộp lại vào
18/04/2021
cập nhật số l
mới nhất nă
2020)
6
Phần II: Phân
tích tình hình
HĐV tại
Techcombank
Tình hình HĐV từ
khách hàng
(KHCN/KHDN…)
Tình hình HĐV từ
phát hành cổ phiếu
/giấy tờ giá
2016-2020
Xem các báo cáo
thƣờng niên của Ngân
hàng Techcombank từ
năm 2016 2020 để -
hiểu thêm về Ngân
hàng thu thập các
thông tin cần thiết
Ph.Anh
5/4/2021
(nộp lại vào
18/04/2021
cập nhật số l
mới nhất nă
2020)
xii
7
Phần III: Một
số chỉ tiêu
đánh giá hiệu
quả hoạt động
huy động vốn
Dựa vào các chỉ
tiêu: tốc độ tăng
trƣởng huy động
vốn, số vốn huy
động/tổng nguồn
vốn, chi phí
HĐV/tổng nguồn
vốn.
Thu thập số liệu
liên quan về 1 số chỉ
tiêu cụ thể đánh
giá hiệu quả huy động
vốn của Techombank
Hiển
5/4/2021
8
Phần IV:
Nhận xét
Ƣu điểm
Hạn chế nguyên
nhân
Chung
3 ngày
7/4/2021
Chƣơng III: GIẢI PHÁP
9
Phần I: Định
hƣớng phát
triển
Đƣa ra những mục
tiêu, chiến lƣợc
phù hợp với thời
điểm kinh tế hiện
tại từng đối
tƣợng khách hàng
Ph. Anh
1 tuần
17/4/2021
xiii
10
Phần II: Giải
pháp
Marketing
Lãi suất
Công nghệ
Dịch vụ
Tham khảo các Ngân
hàng đang tình
hình kinh doanh tốt
kết hợp với những
phân tích từ chƣơng II
để thu thập đƣợc
những giải pháp tối
ƣu phù hợp cho NH
Techcombank
Nam
17/4/2021
11
Phần III: Kiến
nghị
Với nhà nƣớc
Với NHNN
Với NH TMCP
Techcombank
Hiển
17/4/2021
12
Kết luận
Ph.Anh
3 ngày
20/4/2021
13
Tài liệu tham
khảo
Chung
1 ngày
22/4/2021
14
Chỉnh sửa
form/làm bìa
Ph.Anh
xiv
MỤC LC
CHƢƠNG 1: SỞ LUẬ HUY ĐỘ ẠI NGÂN HÀNG N V NG VN T
THƢƠNG MẠI.........................................................................................................1
1.1. NHTM và vai trò của NHTM đố phát triểi vi s n ca nn kinh tế.............. 1
1.1.1 Khái niệm NHTM ............................................................................................................ 1
1.1.2 Các loại hình NHTM ....................................................................................................... 1
1.1.3 Ch a NHTM ..................................................................................................... 2ức năng củ
1.1.4 Nghi p v c a NHTM ..................................................................................................... 4
1.1.5 Vai trò của NHTM v i s phát triển ca nn kinh t ....................................................... 5ế
1.2. Ho t động huy động vn c a NHTM............................................................ 6
1.2.1 Khái niệm v ng v n ........................................................................................ 6 huy độ
1.2.2 Các hình thức huy động vn ........................................................................................ 6
1.2.2.1 Tin gửi khách hàng ............................................................................................................ 6
1.2.2.2 Phát hành cổ phi u .................................................................................................................. 8ế
1.2.2.3 Phát hành giấ có giáy t ........................................................................................................ 10
1.2.3 Vai trò của huy động vn .......................................................................................... 12
1.2.3.1 Đối vi nn kinh t ................................................................................................................ 12ế
1.2.3.2 Đố ới ngân hàni v g ................................................................................................................. 13
1.2.3.3 Đố ới khách hàngi v ............................................................................................................... 13
1.2.4 Các yế ảnh hƣởng đến huy độu t ng vn .................................................................. 13
1.2.4.1 Các yế bên ngoàiu t ............................................................................................................. 13
1.2.4.2 Các nhân tố bên trong ............................................................................................................ 14
1.2.5 Mt s ch tiêu đánh giá hiệ ạt động huy độu qu ho ng vn ...................................... 16
1.2.5.1 T ốc độ tăng trƣởng vốn huy động ......................................................................................... 16
1.2.5.2 T s v ốn huy động trên tổng ngun vn .............................................................................. 16
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘ ẠI NGÂN NG VN T
HÀNG TMCP TECHCOMBANK...............................................................17
2.1.1. Gi i thi u v ngân hàng TMCP xKỹ thƣơng Việ t Nam .............................................. 17
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển ................................................................................. 18
2.1.3 Cơ cấu t chc ............................................................................................................... 19
2.1.4. T mầm nhìn, sứ nh t l i ........................................................................................ 19và cố
2.1.5. Bằng khen và giải thƣởng ............................................................................................. 20
2.1.6. M i hoạng lƣớ ạt đng ..................................................................................................... 21
2.1.7. Tình hình nhân sự ......................................................................................................... 21
2.1.8. Doanh s c ủa ngân hàng Techcombank từ năm 2016 - 2020 ....................................... 22
2.2.1. Tình hình huy động vn t ........................................................................ 23khách hàng
2.2.1.1 Hoạt động huy độ ửi khách hàng từ năm 2016 ng vn t tin g -2020 ................................... 23
2.2.1.2 Hoạt động huy độ ốn theo đống v i tƣợng khách hàng từ năm 2016 -2020 ........................... 34
2.2.1.3 Hoạt động huy độ năm 2016 –ng vn theo loi tin t 2020 ................................................ 36
2.2.2. Tình hình huy động vn t phiviệc phát hành cổ ếu t năm 2016 – 2020 .................... 37
xv
2.2.3. Tình hình hoạt động huy độ ệc phát hành giấ có giá từ năm 2016 –ng vn t vi y t 2020
39
2.3.1. T ốc độ tăng trƣở ốn huy động v ng ................................................................................. 40
2.3.2. T s v ốn huy động trên tổng ngun vn ..................................................................... 41
2.3.3. Quy mô huy động vn ca techcombank ...................................................................... 42
2.4.1. Ƣu điểm ....................................................................................................................... 43
2.4.2. H n ch ế và nguyên nhân ............................................................................................... 46
2.4.2.1 H n ch ế .................................................................................................................................. 46
2.4.2.2 Nguyên nhân ......................................................................................................................... 47
CHƢƠNG 3: MT S GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆ HUY ĐỘU QU NG
VN TI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÕN THƢƠNG TÍN.....................49
3.2.1. Marketing ngân hàng .................................................................................................... 52
3.2.2. V t ..................................................................................................................... 55 lãi suấ
3.2.3. V công nghệ ................................................................................................................ 56
3.2.4. Đào tạ ồn nhân lựo ngu c ................................................................................................ 59
3.2.5. Đa dạng hóa sản phm d ch v ..................................................................................... 60
3.3. Ki n nghế .........................................................................................................62
3.3.1. Ki n ngh vế ới Nhà nƣớc ................................................................................................ 62
3.3.2. Ki n ngh vế ới ngân hàng Nhà nƣớc .............................................................................. 63
3.3.3. Đố ới ngân hàng TMCP Kỹ thƣơng Việi v t Nam .......................................................... 64
KT LUN............................................................................................................. 67
TÀI LIỆU THAM KHO .....................................................................................68
xvi
DANH M C CÁC TỪ VI T T T
TMCP
Thƣơng mại c phn
NHTM
Ngân hàng thƣơng mại
SXKD
Sn xu inh doanh t k
TGTT
Tin g ửi thanh toán
TGTK
Tin g m i ti t kiế
GTCG
Giy t có giá
HĐKD
Hoạt động kinh doanh
TCKT
T chc kinh tế
TCTD
T chức tín dụng
CP HDV
Chi phí huy độ ng v n
TNV
Tng ngu n v n
VHĐ
Vốn huy động
NĐT
Nhà đầu tƣ
CP
C phi u ế
TG
Tin g i
DN
Doanh nghip
NH
Ngân hàng
KH
Khách hàng
xvii
DANH M C B NG
Bng 2.1: S 2016-2020 lƣợng nhân viên của Techcombank t m
Bng 2.1: c 2016-2020 Doanh s ủa ngân hàng Techcombank từ năm
Bng 2.2: S n ph m ti n g t ki m i tiế
Bng 2.3: S n ph m ti n g ửi có kỳ h n
Bng 2.4: n g i doanh nghi p So sánh 2 loại ti ửi dành cho kh
Bng 2.5: ng v n ti n g -2020 Thống kê huy độ i t năm 2016
Bng 2.6: t Top 10 ngân hàng thƣơng mại Việt Nam uy tín nhấ
Bng 2.7: ng v Hoạt động huy độ ốn theo đối tƣợng khách hàng t năm 2016
2020
Bng 2.8: ng v n theo lo i ti n t m 2016 2020 Hoạt động huy độ
Bng 2.9: S ng c phi u ph -2020 lƣợ ế thông 2016
Bng 2.10: ng v n t vi y t -Hoạt động huy độ ệc phát hành giấ giá từ năm 2016
2020
Báng 2. 11: Tốc đ tăng trƣở ốn huy độ m 2016 –ng v ng t 2020
Bng 2.12: T s v ng ngu n v n t 2020 ốn huy động trên tổ năm 2016 –
xviii
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ Sơ đồ phân loạ 1.1: i c phiếu
Sơ đồ ầm nhìn, sứ ệnh và cố 1.2: T m t l i c a Techcombank
Sơ đồ Cơ cấ 2.1: u t chc Techcombank
Sơ đồ ầm nhìn, sứ ệnh và cố 2.2: T m t l i c a Techcombank
| 1/92

Preview text:

B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO, B
CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ H CHÍ MINH
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TT NGHIP ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘ NG
VN TẠI NGÂN HÀNG TMCP K T NA THƢƠNG VIỆ M (TECHCOMBANK)
Giảng viên hƣớng dn
: TS. NGUYỄN HOÀNG HƢNG Nhóm : 58 Lp
: ĐẠI HỌC TÀI DOANH
THÀNH PHỐ H CHÍ MINH, NĂM 2021
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
B CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ H CHÍ MINH
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TT NGHIP ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘ NG
VN TI NGÂN HÀNG TMCP K T NA THƢƠNG VIỆ M (TECHCOMBANK)
Giảng viên hƣớng dn : TS. NGUYỄN HOÀNG HƢNG
Ngƣời thc hin : Vũ Phƣơng Anh - 16065901
Nguyễn Đình Hiển - 17079401
Trn Nht Nam - 17078541 Lp
: ĐẠI HỌC TÀI DOANH
THÀNH PHỐ H CHÍ MINH, NĂM 2021 LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện bài báo cáo thực tập này, chúng em đã nhận đƣợc sự
giúp đỡ rất tận tình từ nhà trƣờng cùng quý Thầy cô; chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới:
Ban giám hiệu trƣờng Đại học Công nghiệp TPHCM (IUH), Ban chủ nhiệm
Khoa Tài chính - Ngân hàng đã tạo điều kiện cho chúng em thực tập và thực hiện bài
báo cáo thực tập tốt nghiệp.
Chúng em xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn thầy Nguyễn Hoàng Hƣng đã tận
tình hƣớng dẫn giúp đỡ chúng em hoàn thành bài báo cáo thực tập tốt nghiệp này.
Trong quá trình làm việc, thầy đã luôn tận tình hƣớng dẫn, định hƣớng, giúp đỡ và
động viên chúng em rất nhiều. Từng hƣớng đi, từng cách thực hiện luôn đƣợc thầy
luôn hƣớng dẫn, chỉ bảo tận tình.
Tuy nhiên trong quá trình làm bài chúng em cũng cố gắng tìm hiểu và khai
thác tài liệu nhƣng giới hạn về t ời
h gian nghiên cứu, thông tin thu thập còn hạn chế
nên bài báo cáo không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, chúng em rất mong nhận
đƣợc sự góp ý và đánh giá chân thành của Qúy Thầy, Cô trƣờng Đại học Công
nghiệp TPHCM (IUH) để bài báo cáo thực tập tốt nghiệp có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! TPHCM, tháng 04 năm 2021
Nhóm sinh viên thực hin i ii iii iv v vi vii viii
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ NHÓM MÔ TẢ NGƢỜI THỜI GIAN THỜI GIAN THỜI GIA STT NỘI DUNG CÔNG VIỆC MÔ TẢ CHI TIẾT ĐẢM HOÀN DỰ KIẾN NỘP NỘP THỰC NHIỆM THÀNH Tham khảo các bài Lời cảm khoá luận khác ,viết ơn/danh mục
Lời cảm ơn . Tổng kết 1 bảng – hình – Nam 1 ngày 22/4/2021 22/4/2021 lại bài để làm Danh biểu đồ - từ
mục bảng, biểu đồ và viết tắt từ viết tắt - Lí do chọn đề tài - Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa lý thuyết & vai trò về HĐV Phân tích và đánh giá hiệu quả HĐV ix Đề ra những giải pháp để nâng cao
hiệu quả HĐV - Từ những đề tài
- Đối tƣợng nghiên tƣơng tự, chỉ ra sự
cứu: NH TMCP khác biệt so với đề tài Techcombank mình chọn/ Nêu ra 2 Lời mở đầu Chung 1 tuần 26/3/2021 26/3/2021
- Phạm vi nghiên nhƣợc điểm của đề tài cứu: Báo
cáo trƣớc và đề tài mình
thƣờng niên của chọn có cái mới gì Tech 2016-2020 khác biệt. - Kết cấu kếu đề tài: 3 chƣơng Chƣơng I: Tìm hiểu sơ lƣợc CƠ SỞ LÝ về hoạt động HĐV LUẬN VỀ của NMTH và vai 3 HĐV CỦA trò của NHTM đối Ph. Anh 3 ngày 28/3/2021 26/3/2021 NHTM với sự phát triển TECHCOM của nền kinh tế BANK x 4
Chƣơng II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN CỦA NH TMCP TECHCOMBANK - Lịch sử hình thành - Cơ cấu tổ chức 4/4/2021 Phần I: Giới - Mạng lƣới hoạt (nộp lại vào - Giới thiệu về NH thiệu sơ lƣợc động 18/04/2021 5 TMCP Nam về - Tình hình nhân sự cập nhật số l Techcombank Techcombank - Tình hình doanh số mới nhất nă - Các phƣơng thức 2020) kinh doanh 1 tuần 5/4/2021 Xem các báo cáo
Tình hình HĐV từ thƣờng niên của Ngân 5/4/2021 khách hàng Phần II: Phân hàng Techcombank từ (nộp lại vào (KHCN/KHDN…) tích tình hình năm 2016-2020 để 18/04/2021 6 Tình hình HĐV từ Ph.Anh HĐV tại hiểu thêm về Ngân cập nhật số l phát hành cổ phiếu Techcombank hàng và thu thập các mới nhất nă
/giấy tờ có giá thông tin cần thiết 2020) 2016-2020 xi Dựa vào các chỉ tiêu: tốc độ tăng Phần III: Một Thu thập số liệu có trƣởng huy động số chỉ tiêu liên quan về 1 số chỉ vốn, số vốn huy 7 đánh giá hiệu tiêu cụ thể và đánh Hiển 5/4/2021 động/tổng nguồn quả hoạt động giá hiệu quả huy động vốn, chi phí huy động vốn vốn của Techombank HĐV/tổng nguồn vốn. Ƣu điểm Phần IV: 8 Hạn chế và nguyên Chung 3 ngày 7/4/2021 7/4/2021 Nhận xét nhân
Chƣơng III: GIẢI PHÁP Đƣa ra những mục tiêu, chiến lƣợc
Phần I: Định phù hợp với thời 9 hƣớng phát Ph. Anh 1 tuần 17/4/2021 17/4/2021 điểm kinh tế hiện triển tại và từng đối tƣợng khách hàng xii Tham khảo các Ngân hàng đang có tình hình kinh doanh tốt Marketing kết hợp với những Phần II: Giải Lãi suất 10 phân tích từ chƣơng II Nam 17/4/2021 pháp Công nghệ để thu thập đƣợc Dịch vụ những giải pháp tối ƣu phù hợp cho NH Techcombank Với nhà nƣớc Phần III: Kiến Với NHNN 11 Hiển 17/4/2021 nghị Với NH TMCP Techcombank 12 Kết luận Ph.Anh 3 ngày 20/4/2021 20/4/2021 Tài liệu tham 13 Chung khảo 1 ngày 22/4/2021 22/4/2021 Chỉnh sửa 14 Ph.Anh form/làm bìa xiii MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN V HUY ĐỘNG VN TẠI NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI.........................................................................................................1
1.1. NHTM và vai trò của NHTM đối vi s phát triển ca nn kinh tế.............. 1
1.1.1 Khái niệm NHTM ............................................................................................................ 1
1.1.2 Các loại hình NHTM ....................................................................................................... 1
1.1.3 Chức năng của NHTM ..................................................................................................... 2
1.1.4 Nghiệp vụ của NHTM ..................................................................................................... 4
1.1.5 Vai trò của NHTM với sự phát triển của nền kinh tế ....................................................... 5
1.2. Hoạt động huy động vn ca NHTM............................................................ 6 1.2.1
Khái niệm về huy động vốn ........................................................................................ 6 1.2.2
Các hình thức huy động vốn ........................................................................................ 6 1.2.2.1
Tiền gửi khách hàng ............................................................................................................ 6
1.2.2.2 Phát hành cổ phiếu .................................................................................................................. 8
1.2.2.3 Phát hành giấy tờ có giá ........................................................................................................ 10 1.2.3
Vai trò của huy động vốn .......................................................................................... 12
1.2.3.1 Đối với nền kinh tế ................................................................................................................ 12
1.2.3.2 Đối với ngân hàng ................................................................................................................. 13
1.2.3.3 Đối với khách hàng ............................................................................................................... 13 1.2.4
Các yếu tố ảnh hƣởng đến huy động vốn .................................................................. 13
1.2.4.1 Các yếu tố bên ngoài ............................................................................................................. 13
1.2.4.2 Các nhân tố bên trong............................................................................................................ 14 1.2.5
Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động huy động vốn ...................................... 16
1.2.5.1 Tốc độ tăng trƣởng vốn huy động ......................................................................................... 16
1.2.5.2 Tỷ số vốn huy động trên tổng nguồn vốn .............................................................................. 16
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VN TẠI NGÂN
HÀNG TMCP TECHCOMBANK...............................................................17
2.1.1. Giới thiệu về ngân hàng TMCP xKỹ thƣơng Việt Nam .............................................. 17
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển ................................................................................. 18
2.1.3 Cơ cấu tổ chức ............................................................................................................... 19
2.1.4. Tầm nhìn, sứ mệnh và cốt lỗi ........................................................................................ 19
2.1.5. Bằng khen và giải thƣởng ............................................................................................. 20
2.1.6. Mạng lƣới hoạt động ..................................................................................................... 21
2.1.7. Tình hình nhân sự ......................................................................................................... 21
2.1.8. Doanh số của ngân hàng Techcombank từ năm 2016 - 2020 ....................................... 22
2.2.1. Tình hình huy động vốn từ khách hàng ........................................................................ 23
2.2.1.1 Hoạt động huy động vốn từ tiền gửi khách hàng từ năm 2016 -2020 ................................... 23
2.2.1.2 Hoạt động huy động vốn theo đối tƣợng khách hàng từ năm 2016 -2020 ........................... 34
2.2.1.3 Hoạt động huy động vốn theo loại tiền từ năm 2016 – 2020 ................................................ 36
2.2.2. Tình hình huy động vốn từ việc phát hành cổ phiếu từ năm 2016 – 2020 .................... 37 xiv
2.2.3. Tình hình hoạt động huy động vốn từ v ệ
i c phát hành giấy tờ có giá từ năm 2016 – 2020 39
2.3.1. Tốc độ tăng trƣởng vốn huy động ................................................................................. 40
2.3.2. Tỷ số vốn huy động trên tổng nguồn vốn ..................................................................... 41
2.3.3. Quy mô huy động vốn của techcombank ...................................................................... 42
2.4.1. Ƣu điểm ....................................................................................................................... 43
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ............................................................................................... 46
2.4.2.1 Hạn chế .................................................................................................................................. 46
2.4.2.2 Nguyên nhân ......................................................................................................................... 47
CHƢƠNG 3: MT S GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QU HUY ĐỘNG
VN TI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÕN THƢƠNG TÍN.....................49
3.2.1. Marketing ngân hàng .................................................................................................... 52
3.2.2. Về lãi suất ..................................................................................................................... 55
3.2.3. Về công nghệ ................................................................................................................ 56
3.2.4. Đào tạo nguồn nhân lực ................................................................................................ 59
3.2.5. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ..................................................................................... 60
3.3. Kiến ngh.........................................................................................................62
3.3.1. Kiến nghị với Nhà nƣớc ................................................................................................ 62
3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng Nhà nƣớc .............................................................................. 63
3.3.3. Đối với ngân hàng TMCP Kỹ thƣơng Việt Nam .......................................................... 64
KT LUN............................................................................................................. 67
TÀI LIỆU THAM KHO .....................................................................................68 xv
DANH MC CÁC TỪ V I T TT TMCP Thƣơng mại cổ phần NHTM Ngân hàng thƣơng mại SXKD Sản xuất i k nh doanh TGTT Tiền gửi thanh toán TGTK Tiền gửi tiết kiệm GTCG Giấy tờ có giá HĐKD Hoạt động kinh doanh TCKT Tổ chức kinh tế TCTD Tổ chức tín dụng CP HDV Chi phí huy động vốn TNV Tổng nguồn vốn VHĐ Vốn huy động NĐT Nhà đầu tƣ CP Cổ phiếu TG Tiền gửi DN Doanh nghiệp NH Ngân hàng KH Khách hàng xvi
DANH MC BNG Bảng 2.1:
Số lƣợng nhân viên của Techcombank từ năm 2016-2020 Bảng 2.1:
Doanh số của ngân hàng Techcombank từ năm 2016-2020 Bảng 2.2:
Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm Bảng 2.3:
Sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn Bảng 2.4:
So sánh 2 loại tiền gửi dành cho khối doanh nghiệp Bảng 2.5:
Thống kê huy động vốn tiền gửi từ năm 2016-2020 Bảng 2.6:
Top 10 ngân hàng thƣơng mại Việt Nam uy tín nhất Bảng 2.7:
Hoạt động huy động vốn theo đối tƣợng khách hàng từ năm 2016 – 2020 Bảng 2.8:
Hoạt động huy động vốn theo loại tiền từ năm 2016 – 2020 Bảng 2.9:
Số lƣợng cổ phiếu phổ thông 201 - 6 2020 Bảng 2.10:
Hoạt động huy động vốn từ việc phát hành giấy tờ có giá từ năm 2016- 2020
Báng 2. 11: Tốc độ tăng trƣởng vốn huy động từ năm 2016 – 2020 Bảng 2.12:
Tỷ số vốn huy động trên tổng nguồn vốn từ năm 2016 – 2020 xvii DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1:
Sơ đồ phân loại cổ phiếu Sơ đồ 1.2:
Tầm nhìn, sứ mệnh và cốt lỗi ủ c a Techcombank Sơ đồ 2.1:
Cơ cấu tổ chức Techcombank Sơ đồ 2.2:
Tầm nhìn, sứ mệnh và cốt lỗi ủ c a Techcombank xviii