Tài liệu Mục tiêu chiến lược và đánh giá hiệu quả của tập đoàn FPT
Trong giai đoạn 2021 – 2023, FPT mong muốn trở thành đồng minh tin cậy của các doanh nghiệp, tổ chức đem lại những trải nghiệm số xuất sắc thông qua quản trị, vận hành dựa trên dữ liệu gần thời gian thực. Để đạt được mục tiêu trên, FPT xây dựng các chương trình hành động cân bằng/toàn diện ở cả ba khía cạnh kinh doanh, công nghệ và con người. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học 1 (QTH)
Trường: Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46797236 Chương 2
*Mục tiêu chiến lược và đánh giá hiệu quả của tập đoàn FPT
1 Mục tiêu của tổ chức
1.1 Mục tiêu chiến lược
1.1.1Sứ mệnh : +Sứ mệnh của Thương hiệu FPT là trở thành một đại diện tiên phong trong lĩnh
vực công nghệ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quốc gia. FPT luôn lấy khách hàng là
trung tâm của mọi hoạt động, hướng đến tạo ra giá trị cao nhất cho khách hàng.
+FPT không ngừng đổi mới và sáng tạo, áp dụng công nghệ mới nhất để giải quyết các vấn đề
của khách hàng. Tập đoàn này luôn đồng hành cùng khách hàng để cùng nhau tạo ra giá trị bền vững. 1.1.2Tầm nhìn :
FPT tiếp tục theo đuổi mục tiêu lớn dài hạn là trở thành doanh nghiệp số và đứng trong Top 50
công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện vào năm 2030.
Trong giai đoạn 2021 – 2023, FPT mong muốn trở thành đồng minh tin cậy của các doanh
nghiệp, tổ chức đem lại những trải nghiệm số xuất sắc thông qua quản trị, vận hành dựa trên dữ
liệu gần thời gian thực. Để đạt được mục tiêu trên, FPT xây dựng các chương trình hành động
cân bằng/toàn diện ở cả ba khía cạnh kinh doanh, công nghệ và con người.
Để đạt được mục tiêu này, FPT xây dựng các chương trình hành động cân bằng, toàn diện ở cả ba khía cạnh Kinh doanh •
Với khách hàng là các doanh nghiệp lớn, Tập đoàn tập trung mở rộng/thúc đẩy cung cấp
dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện từ khâu tư vấn đến triển khai. Trong đó, tập
trung vào cung cấp các nền tảng, giải pháp công nghệ mới như RPA, Lowcode, AI,
Blockchain… và các dịch vụ chuyển đổi, quản trị vận hành hạ tầng CNTT điện toán đám mây. •
Với khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, FPT tiếp tục phát triển mở rộng nhóm
các giải pháp Made by FPT hướng tới một nền tảng quản trị duy nhất tất cả trong một và
có khả năng kết nối mở rộng với các giải pháp, dịch vụ của bên thứ 3 nhằm tối ưu vận hành. •
Với khách hàng cá nhân, FPT mong muốn đem đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất
dựa trên các giải pháp và nền tảng quản trị mới. lOMoAR cPSD| 46797236 Công nghệ •
FPT sẽ tập trung phát triển công nghệ theo hai hướng là phát triển các nền tảng, công
nghệ lõi và gia tăng trải nghiệm khách hàng, hiệu quả vận hành dựa trên công nghệ. •
Trong đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển chuyên sâu các giải pháp
dựa trên công nghệ Blockchain, Lowcode, AI, Cloud cùng với các Nền tảng dữ liệu
(Người dùng/Khách hàng/Dữ liệu nội bộ) đem lại các giải pháp kinh doanh hiệu quả,
đáng tin cậy cho các tổ chức/tập đoàn lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ và những trải
nghiệm đột phá cho khách hàng cá nhân. Con người •
Tài sản lớn nhất của FPT là con người. Do đó, Tập đoàn luôn chú trọng xây dựng chính
sách đãi ngộ theo hướng cạnh tranh, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, đồng thời triển khai
các chương trình đào tạo để xây đắp nên các thế hệ nhân viên không ngừng học hỏi và phấn đấu. •
Với triết lý đem lại cho mỗi thành viên điều kiện phát triển tài năng tốt nhất, FPT cam kết
xây dựng một môi trường làm việc công bằng, minh bạch, không phân biệt đối xử. 1.1.3Giá trị cốt lõi
"Tôn, Đổi, Đồng - Chí, Gương, Sáng" được xem là một phần không thể thiếu kiến tạo nên bộ
GEN của FPT, là Tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy lãnh đạo, CBNV của Tập đoàn không
ngừng nỗ lực, sáng tạo vì lợi ích chung của cộng đồng, khách hàng, cổ đông và các bên liên quan khác. +)TÔN TRỌNG
Không phân biệt vị trí cao thấp, quan hệ thân sơ
Chấp nhận mọi người như họ vốn có.
Tạo điều kiện tối đa để các thành viên được là chính mình. +) ĐỔI MỚI Không ngừng học hỏi.
Nỗ lực dẫn đầu công nghệ mới, sản phẩm mới.
Tiếp thu các phương thức quản trị/kinh doanh mới. lOMoAR cPSD| 46797236 +)ĐỒNG ĐỘI
Đồng tâm, Tập thể và Chân tình.
Chung một mục tiêu chung "vì sự thành công của khách hàng và sự phát triển trường tồn của công ty". +) CHÍ CÔNG
Nền tảng quan trọng nhất để lãnh đạo xây dựng niềm tin trong nhân viên. +)GƯƠNG MẪU
Lãnh đạo phải là người thể hiện rõ nét nhất về Tinh thần FPT. +)SÁNG SUỐT
Tầm nhìn xa và tính quyết đoán.
*Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của FPT?
Người Việt khá thông minh trong việc xử lý CNTT
Truyền thống học toán nhiều từ nhỏ của người dân góp phần xây dựng lên lợi thế cạnh tranh
tương đối trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam so với các nước khác. (để hiểu hơn vui lòng tìm
hiểu thêm về kinh tế học)
Lợi thế cạnh tranh vượt trội của FPT - Ảnh 1Lợi thế cạnh tranh vượt trội của FPT
Nếu ai am hiểu về phần mềm có thể thấy để trở thành một kỹ sư phần mềm giỏi thì việc giỏi toán
và logic là nền tảng, trong các nước có dân số đông từ 50tr trở lên và có chi phí nhân công tương
đương với Việt nam thì chỉ có Philipins, tuy nhiên Philipins lại đi theo hướng khác do có lợi thế
tương đối trong mảng đó.
Người Việt khá thông minh trong việc xử lý CNTT
Xã hội Việt Nam trong suốt 45 năm qua luôn ổn định, không có biến động, xung đột về chính
trị,tôn giáo, xã hội so với các nước cạnh tranh khác. lOMoAR cPSD| 46797236
Việt Nam đang là nước có cơ cấu dân số vàng trong 20 năm nữa. Việc cơ cấu độ tuổi dân số trẻ
giúp cho Việt Nam có nguồn nhân lực vô cùng dồi dào trong ngành CNTT. 1.2 Mục tiêu tác nghiệp
1.2.1Mục tiêu về hoạt động
FPT tiếp tục theo đuổi mục tiêu lớn dài hạn là trở thành doanh nghiệp số và đứng trong Top 50
công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện vào năm 2030.
Để đạt được mục tiêu này, FPT xây dựng các chương trình hành động cân bằng/toàn diện ở cả ba
khía cạnh kinh doanh, công nghệ và con người -Về kinh doanh
Trước khi công bố thông tin về kết quả kinh doanh 2023, ngày 11-1, Tập đoàn FPT đã công bố
mục tiêu dài hạn của chiến lược toàn cầu hóa là “bước lên đẳng cấp cao hơn trong nhóm doanh
nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin tỉ USD”, đạt 5 tỉ USD doanh thu từ thị trường nước ngoài vào năm 2030.
Đây là mục tiêu đầy tham vọng của một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, bởi dù định
hướng toàn cầu hóa, vươn ra thị trường thế giới từ rất sớm, nhưng FPT đã mất tới 25 năm doanh
thu từ nước ngoài cán mốc 1 tỷ USD.
FPT đã hiện diện tại 30 quốc gia, bao gồm những thị trường phát triển nhất như Mỹ, Nhật Bản,
Singapore, châu Âu; trở thành đối tác của gần 100 công ty thuộc Fortune Global 500 – tức 500
doanh nghiệp hàng đầu thế giới. -Về công nghệ
Công nghệ FPT sẽ tập trung phát triển công nghệ theo hai hướng là phát triển các nền tảng, công
nghệ lõi và gia tăng trải nghiệm khách hàng, hiệu quả vận hành dựa trên công nghệ. Trong đó,
Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển chuyên sâu các giải pháp dựa trên công
nghệ Blockchain, Lowcode, AI, Cloud cùng với các Nền tảng dữ liệu (Người dùng/Khách
hàng/Dữ liệu nội bộ) đem lại các giải pháp kinh doanh hiệu quả, đáng tin cậy cho các tổ chức/tập
đoàn lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ và những trải nghiệm đột phá cho khách hàng cá nhân -Về con người
Tài sản lớn nhất của FPT là con người. Do đó, Tập đoàn luôn chú trọng xây dựng chính sách đãi
ngộ theo hướng cạnh tranh, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, đồng thời triển khai các chương
trình đào tạo để xây đắp nên các thế hệ nhân viên không ngừng học hỏi và phấn đấu lOMoAR cPSD| 46797236
1.2.2Mục tiêu về thị trường
-Tại thị trường nước ngoài
+)FPT sẽ phát triển thêm các chi nhánh tại khu vực Mỹ Latin, Bắc Mỹ, Trung Đông và Đông Âu
với mục tiêu mở rộng năng lực phục vụ 24/7 cho khách hàng toàn cầu và mở ra các tập khách hàng mới.
+)Nối tiếp thành công trong triển khai các dịch vụ chuyển đổi số, FPT đầu tư mạnh mẽ các giải
pháp chuyển đổi số tập trung các lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe, Tài chính – Bảo hiểm và sản xuất
ô tô. Song song đó, Tập đoàn tiếp tục phát triển các giải pháp Cloud và sản xuất thông minh cho khách hàng toàn cầu.
-Tại thị trường trong nước
+}Với nhóm khách hàng Doanh nghiệp và Tổ chức, FPT tập trung phát triển, cải tiến các giải
pháp ứng dụng Công nghệ và dữ liệu hỗ trợ quản trị bán hàng, chăm sóc khách hàng như: eKYC,
Chatbot/VoiceBot, CDP và Loyalty; cũng như các giải pháp quản trị nội bộ hiệu quả như: iHRP,
eSign/eContract và akaBot, kết hợp các hệ thống lõi (ERP, Sản xuất…), các giải pháp Chuyển
đổi số phù hợp, Hạ tầng FPT Cloud và các gói giải pháp xử lý dữ liệu,
AI thông minh. FPT xây dựng các gói giải pháp tích hợp toàn diện, hiệu quả cao và chi phí phù
hợp với các doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế suy thoái toàn cầu.
+}Với khách hàng Cá nhân, FPT liên tục cải tiến và bổ sung các dịch vụ mới với định hướng
mang lại trải nghiệm tốt nhất trong mỗi điểm chạm. Giai đoạn 2023 - 2025 hứa hẹn nhiều đổi
mới mạnh mẽ trong dịch vụ đại chúng do FPT cung cấp. Khách hàng FPT sẽ được hưởng những
lợi ích đa dạng từ hệ thống tích điểm Loyalty, các hệ thống AI Recommendation và khả năng kết
nối tích hợp mở rộng với các đối tác bên thứ 3 trong toàn hệ sinh thái sản phẩm FPT.
+}Ngoài ra, với thế mạnh về công nghệ, quy trình và nhân lực, FPT cam kết luôn đồng hành và
hỗ trợ Chính phủ cũng như các bộ ban ngành thực hiện các đề án chuyển đổi số, từng bước xây
dựng các nền tảng và công nghệ quan trọng cho mô hình chính phủ số. Các giải pháp, dịch vụ số
được FPT kiến tạo xuất phát từ chính nhu cầu thực tiễn, đảm bảo giải quyết bài toán của Chính
phủ, bộ ngành, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số chung với mục tiêu cao nhất là tiết
kiệm thời gian, chi phí và mang lại lợi ích cho cả nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
1.2.3Mục tiêu về phát triển nhân viên
+)Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động đào tạo nhằm bổ trợ, chia sẻ kiến thức,
kinh nghiệm thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường và xã hội. Kết hợp đa lOMoAR cPSD| 46797236
dạng các hình thức đào tạo từ trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với
phương pháp học kiến tạo xã hội để đem lại hiệu quả tốt nhất cho người học. Năm 2022, toàn
FPT đã hoàn thành 3,4 triệu giờ học, đạt trung bình 81 giờ học mỗi người.
+)Năm 2023, bên cạnh duy trì tỷ lệ tham gia và số giờ học trung bình cao, FPT tập trung đẩy
mạnh các chương trình đào tạo chuyên sâu về công nghệ, đặc biệt với các chuỗi seminar với
chuỗi hội thảo công nghệ như TechTalk, AI được triển khai hàng tháng.
+)Đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhân sự nhanh chóng, FPT làm mới và nâng cấp
các chương trình đào tạo Cán bộ quản lý cấp trung, trang bị những kiến thức quản lý trọng yếu và cập nhật nhất.
+)Về luân chuyển, các lãnh đạo, cán bộ quản lý ở tất cả các cấp trên toàn Tập đoàn sẽ tiếp tục
được chuyển đổi vị trí với những thử thách, trải nghiệm mới nhằm duy trì sức sáng tạo, động lực
cống hiến vì một mục tiêu chung. Chương trình năm 2023 được kết hợp cùng chương trình
Talent Management nhằm xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận vững mạnh và luôn sẵn sàng cho các cơ hội mới.
+)Từ 2023, FPT triển khai chương trình “Total Employee Well-being” tái thiết kế tổng thể các
chính sách phúc lợi, kết hợp với Trải nghiệm nhân viên nhằm tạo ra môi trường làm việc cạnh
tranh, gắn kết và thừa hưởng và truyền tải những giá trị cốt lõi của Tập đoàn.
1.2.4Mục tiêu về đổi mới và phát triển
Là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, FPT đón đầu những xu hướng công nghệ mới trên thế
giới, dẫn dắt sự phát triển của thị trường công nghệ trong nước, đáp ứng nhu cầu bức thiết của
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên toàn cầu, đồng thời tạo động lực tăng trưởng cho Tập đoàn trong dài hạn.
Với sứ mệnh mới Kiến tạo Hạnh phúc, Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển công nghệ theo các hướng sau:
-Phát triển hệ sinh thái công nghệ Made by FPT lấy hạnh phúc của người dùng làm kim chỉ nam
Các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thuộc Made by FPT ứng dụng các công nghệ mới nhất, bao
gồm AI, Blockchain, Cloud, Big Data, Hyper Automation, IoT hướng đến mục tiêu thấu hiểu một lOMoAR cPSD| 46797236
cách sâu sắc, phục vụ thông minh và mang lại giá trị tối đa cho 24 giờ và tất cả giai đoạn cuộc
đời của các công dân số thời đại mới.
Với định hướng này, Tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung phát triển cốt lõi công nghệ, dành ít nhất 5%
lợi nhuận trước thuế năm liền trước để chi cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Năm
2022, FPT ban hành bổ sung chính sách khuyến khích và quản trị các dự án Đầu tư sản phẩm
mới và đã phê duyệt chủ trương đầu tư các đề án giai đoạn 2023 – 2025. Mục tiêu hàng năm duy
trì doanh thu từ các sản phẩm, dịch vụ mới đóng góp 20% doanh thu Tập đoàn.
-Thúc đẩy Siêu Tự động hóa - Hyper Automation tạo ra các giải pháp vượt trội
Tập đoàn sẽ thúc đẩy Siêu Tự động hóa - Hyper Automation nhằm kiến tạo các giải pháp vượt
trội cho khách hàng, đặc biệt trong lĩnh vực gắn liền với vận hành, sản xuất. Trong tương lai, Tập
đoàn hướng đến kiến tạo các nhà máy, văn phòng thông minh, nơi mọi vấn đề trong vận hành -
sản xuất đều được dự báo và phòng tránh kịp thời, chính xác, cũng như hình thành được cơ chế
ngăn ngừa rủi ro sẽ xảy ra. FPT đã phát triển đầy đủ hệ sinh thái Tự động hóa thông minh
(Intelligent Automation); Xử lý tài liệu thông minh (Intelligent Document Processing - IDP);
Tích hợp AI giao tiếp giữa người và Bot (Conversational AI) giúp xử lý các tác vụ lặp lại nhàm chán.
Thay đổi cách mua sắm của mỗi người
Bằng công nghệ, FPT mang cửa hàng đến với mọi người bằng cách áp dụng thế mạnh của sàn
thương mại điện tử trong sản xuất và tiêu thụ thực phẩm. Mô hình đi chợ kiểu mới của FPT -
Sendo Farm có quy trình liền mạch, khép kín cùng mặt hàng phong phú đáp ứng mọi nhu cầu
mua sắm. Trong năm qua, Sendo Farm đã phục vụ 500.000 bữa ăn của hàng trăm nghìn khách
hàng ở Hà Nội và TP HCM.
Gia tăng Cloud hóa và tích hợp AI vào Made by FPT
Tiếp tục Cloud hóa và tích hợp AI trong các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp Made by FPT, nhằm
gia tăng hiệu suất cho các sản phẩm này, giúp khách hàng vận hành tốt hơn, mang lại sự đột phá cho doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 46797236
Thúc đẩy DNA công nghệ
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, “khởi nghiệp trong lòng doanh nghiệp”. Trong 05 năm qua, thông
qua Giải iKhiến - Giải tìm kiếm, quảng bá và nhân rộng những sáng tạo của FPT, đã có
2.000 - 3.000 sáng kiến/mỗi năm được triển khai xuyên suốt trong toàn Tập đoàn, giúp tăng 30% năng suất lao động.
2 Chiến lược của tổ chức.
2.1.1Chiến lược dẫn đầu về chi phí
Chiến lược kênh phân phối FPT rộng khắp cả nước
Với những cửa hàng nằm ngay ở những trung tâm, phân bố dày đặc. tạo được sự thuận tiện cho
khách hàng. Hiện tại, số cửa hàng gần 300 trên 63 tỉnh thành thì độ phủ sóng ở mức rất lớn. Với
chiến lược Marketing của FPT này, FPT mong muốn gây dựng hình ảnh quen thuộc trong tâm trí khách hàng.
Chương trình khuyến mãi cạnh tranh với đối thủ
FPT liên tục đưa ra những chương trình xúc tiến hấp dẫn, như mua hàng có quà tặng, cấp học
bổng là laptop cho sinh viên FPT-Aptech. Qua đó cho thấy, chiến lược Marketing nhắm tới
những người có đam mê về công nghệ và máy tính.
Bên cạnh đó, FPT Shop còn cung cấp 500 suất học bổng 200 USD/suất tại đại học FPT. Kết hợp
với Toshiba tổ chức chương trình kích cầu mua sắm mang tên Mùa hè sôi động – Nhận ngay
RAM khi mua laptop Toshiba. Với những chiến lược marketing mix đánh vào tâm lý của khách
hàng giúp FPT gia tăng lợi thế trước đối thủ.
Ngành di động bán lẻ được nhận định là mảnh đất màu mỡ, được nhiều doanh nghiệp nhóm ngó
và tham gia. Mặc dù có sự gia nhập của các tên tuổi mới, nhưng FPT vẫn là có được chỗ đứng
vững chắc, và lọt top thương hiệu uy tín. Với con số tỉ lệ tăng trưởng hàng năm đáng ngưỡng mộ.
2.1.2Chiến lược khác biệt hóa lOMoAR cPSD| 46797236
Để tạo khác biệt, FPT Telecom đặt 'trải nghiệm khách hàng' làm trọng tâm
Theo đó, khách hàng sẽ được hài lòng ngay từ những trải nghiệm, tiếp xúc ban đầu qua tất cả các
kênh như website, Facebook, Google, tiếp xúc trực tiếp… cho đến những trải nghiệm sau đó. Và
CEM (Customer Experience Management - Quản trị trải nghiệm khách hàng) là một phương
pháp quản trị giúp cho FPT Telecom thực thi chiến lược “Khách hàng là trọng tâm”, lấy sự hài
lòng của khách hàng là một trong những thước đo quan trọng nhất của công ty.
"Theo tôi, khách hàng là số 1, nhân viên chỉ là số 2. Vì nhân viên nghỉ còn có người khác làm
nhưng khách hàng quay lưng thì doanh nghiệp không tồn tại được. Những doanh nhân nổi tiếng
thế giới như Steve Jobs hay ông chủ Amazon cũng đồng quan điểm này. Có những nghiên cứu
cho thấy, công ty thất bại là do khách hàng bỏ đi chứ không phải do nhân viên rời bỏ. Nhiều
công ty còn thực hiện sa thải bớt nhân viên để đảm bảo mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Tuy
nhiên, đây cũng là câu chuyện "con gà, quả trứng", có khá nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề
này, nhưng theo tôi, bản chất khách hàng vẫn là người mang lại doanh thu làm nên sự thành công
cho công ty", anh An chia sẻ.
Chia sẻ về nhận định này, anh Trần Văn Giang, nhân viên Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 8,
người đạt nhiều điểm 5 (thang điểm cao nhất trong việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng của
FPT Telecom) trong 3 tháng liên tiếp, cho rằng, khách hàng đúng là số 1. Với nhân viên kinh
doanh, việc đặt khách hàng lên vị trí quan tâm hàng đầu sẽ giúp salesman tận tâm hơn, từ đó
khiến họ hài lòng và giới thiệu dịch vụ cho bạn bè, người thân.
"Vì thế, nếu sếp coi khách hàng là số 1, nhân viên là số 2 thì cũng rất bình thường. Tôi ủng hộ
quan điểm này vì khách hàng là người mang lại doanh thu cho công ty. Khi chỉ số kinh doanh tốt,
lương thưởng cao thì nhân viên sẽ hài lòng theo", anh Giang bày tỏ.
Với quan điểm "Khách hàng là trọng tâm", FPT Telecom đã triển khai CEM hướng tới việc làm
khách hàng từ hài lòng, đến trung thành và ủng hộ, sẵn sàng giới thiệu sản phẩm dịch vụ cho
người khác. Để đạt được mục tiêu đó, ngoài việc thiết kế quản trị trải nghiệm khách hàng, đơn vị
mong muốn tất cả bộ phận đều nỗ lực làm khách hàng hài lòng chứ không chỉ riêng salesman.
"Suy nghĩ đó phải ăn sâu như hơi thở, đến mức luôn cảm thấy "ám ảnh" việc tăng trải nghiệm
cho khách hàng", anh An cho hay.
Triển khai CEM như thế nào là bài toán đầy thách thức với hầu hết doanh nghiệp. Với FPT
Telecom, đơn vị xác định có 2 yếu tố quan trọng để triển khai thành công CEM, nền tảng văn
hóa “Khách hàng là trọng tâm” (luôn đặt khách hàng lên trên hết) và ứng dụng công nghệ, thúc
đẩy mạnh mẽ việc thực thi “chuyển đổi số” trong việc cải thiện và tạo ra những trải nghiệm mới lOMoAR cPSD| 46797236
vượt trội. “FPT Telecom mong muốn trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu trong
khu vực, tiên phong trong công nghệ” là mục tiêu chiến lược trong giai đoạn sắp tới.
Do vậy, Viễn thông FPT xác định việc cải thiện và tạo ra những trải nghiệm số cần được ưu tiên
hàng đầu. Với việc ứng dụng các công nghệ “Chuyển đổi số” như Data Analytics, Cloud, AI,
Automation,… đơn vị hướng tới tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa vượt trội - WOW
Experience. Dự án “Quản trị trải nghiệm khách hàng” sẽ là cuộc chiến trong tương lai gần mà ở
đó công ty nào có chiến lược, cách đi hợp lý sẽ chiến thắng. Với nền tảng văn hóa vì khách hàng
và sức mạnh công nghệ kế thừa từ Tập đoàn FPT, FPT Telecom được kỳ vọng sẽ là một trong
những công ty tiên phong tại Việt Nam áp dụng CEM vào quản trị để trở thành công ty hàng đầu
về trải nghiệm khách hàng.
Với thành công bước đầu của việc triển khai CEM tại FPT Telecom, hiện nay, FPT cũng đã đưa
CEM vào áp dụng tại nhiều công ty thành viên như FPT Retail, Sendo.vn, FPT Online…
3 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của tập đoàn FPT
3.1.1Chỉ tiêu về doanh thu
Năm 2023, FPT đặt kế hoạch doanh thu 52.289 tỷ đồng, lãi trước thuế 9.055 tỷ, đều tăng trên
19% so với năm 2022.
Tập đoàn vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 dự
kiến diễn ra chiều ngày 6/4 theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội. lOMoAR cPSD| 46797236
Kế hoạch lãi trước thuế hơn 9.000 tỷ đồng
Năm 2023, FPT đặt kế hoạch doanh thu 52.289 tỷ đồng, lãi trước thuế 9.055 tỷ, tăng lần lượt
18,8% và 18,2% so với kết quả năm 2022.
Trong cơ cấu doanh thu, FPT kỳ vọng khối công nghệ sẽ đem về doanh thu 31.150 tỷ đồng, tăng
gần 21% so với cùng kỳ và chiếm 59,5% tổng doanh thu. Mục tiêu tăng trưởng đối với 2 khối
viễn thông và giáo dục lần lượt 13,6% và 25,1%. [ Nguồn: theo fpt.vn ]
3.1.2Chỉ tiêu về lợi nhuận
Dịch vụ Công nghệ thông tin nước ngoài chính thức cán mốc 1 tỷ đô doanh thu
Khối Công nghệ (bao gồm Dịch vụ CNTT trong nước và Dịch vụ CNTT nước ngoài) tiếp tục giữ
vai trò chủ chốt, đóng góp 60% doanh thu và 45% lợi nhuận trước thuế của toàn Tập đoàn, tương
đương 31.449 tỷ đồng và 4.161 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 22,1% và 23,6% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2023 mang ý nghĩa lịch sử với FPT khi doanh thu từ Dịch vụ CNTT tại nước ngoài chính
thức vượt mốc 1 tỷ đô, đạt 24.288 tỷ đồng, tăng 28,4%, lợi nhuận trước thuế đạt 3.782 tỷ đồng,
tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước lOMoAR cPSD| 46797236
Khối Viễn thông và Giáo dục tiếp tục đà tăng trưởng bền vững
Dịch vụ Viễn thông ghi nhận doanh thu đạt 15.186 tỷ đồng, tăng trưởng 8,8% và LNTT đạt 2.895 tỷ đồng, tăng 15,4%.
Nhu cầu giáo dục ngành công nghệ thông tin tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy doanh thu của
mảng Giáo dục của FPT tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6.159 tỷ đồng. [ theo fpt.com ]
3.1.3Chỉ tiêu thị trường
- Thị trường trong nước
Tập đoàn FPT hiện đã hoàn thành 90,3% mục tiêu doanh thu và 94,4% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2023.
Cơ cấu doanh thu và lãi trước thuế (tỷ đồng) trong 11 tháng năm 2023 của Tập đoàn FPT. (Nguồn: Tập đoàn FPT)
Xét về cơ cấu các lĩnh vực kinh doanh, khối Công nghệ (bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin
trong và ngoài nước) đóng vai trò chủ lực, chiếm 59% tổng doanh thu và 46% tổng lãi trước thuế của Tập đoàn FPT.
Tính chung 11 tháng vừa qua, khối Công nghệ ghi nhận doanh thu 27.980 tỷ đồng và lãi trước
thuế 3.956 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 21% so với cùng kỳ năm trước.
-Thị trường nước ngoài
Trong đó, mảng dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu lên tới
22.075 tỷ đồng và lãi trước thuế 3.655 tỷ đồng, tăng khoảng 29% so với cùng kỳ năm trước. Thị
trường Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 46% trong 11 tháng vừa qua. lOMoAR cPSD| 46797236
Tăng trưởng doanh thu và lãi trước thuế mảng dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường nước
ngoài của Tập đoàn FPT trong 11 tháng năm 2023. (Nguồn: Tập đoàn FPT)
Đại diện Tập đoàn FPT cho biết, tính doanh thu theo đồng Yên Nhật thì thị trường Nhật Bản ghi
nhận tăng trưởng lên tới 54% trong bối cảnh các doanh nghiệp tại đây đang có nhu cầu cao cho
các dịch vụ công nghệ thông tin, đặc biệt là chuyển đổi số.
Khối Dịch vụ Viễn thông của Tập đoàn FPT ghi nhận doanh thu 11 tháng năm 2023 đạt 14.379 tỷ
đồng và lãi trước thuế 2.854 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với khối Giáo dục, đầu tư, và khác, ghi nhận doanh thu 11 tháng năm 2023 đạt 4.842 tỷ đồng
và lãi trước thuế .735 tỷ đồng, lần lượt tăng 53% và 31% so với cùng kỳ năm ngoái. [Nguồn theo tapchicongthuong.vn ] lOMoAR cPSD| 46797236
3.1.4Chỉ tiêu về phát triển nhân viên
Nhân viên tại FPT khi làm việc sẽ được đào tạo và có cơ hội để phát triển nhờ các khâu hoạch
định nguồn nhân lực, đào tạo, đánh giá và đãi ngộ. Nhất là ở khâu tuyển dụng, mỗi một vị trí đều
có những yêu cầu chuẩn chỉnh để đảm bảo nhân sự chất lượng ngay từ đầu vào.
Trước khi cung cấp nguồn lực cho FPT, những HR sẽ phải lên kế hoạch tuyển dụng đầu vào
thông qua chiến lược nhân sự, chiến lược kinh doanh cũng như chỉ tiêu nhân sự của từng bộ phận
với yêu cầu phù hợp cho sự phát triển của công ty.
Văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố có sự ảnh hưởng lớn nhất đến phát triển nguồn nhân
lực. Thông qua điều lệ, quy định của doanh nghiệp, người lao động có thể nhìn thấy văn hóa mà họ sắp làm việc.
Ở FPT, chiến lược nhân sự luôn đề cao đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và coi
cán bộ, công nhân viên của mình là tài sản của doanh nghiệp. Ưu tiên cho một đội ngũ cán bộ
trẻ, nhiệt tình, có nhiều cơ hội để thử thách bản thân và phát huy năng lực.
Đối với người lao động, ngoài một môi trường đáp ứng được nhu cầu thì chính sách đãi ngộ,
lương thưởng luôn là điều mà họ quan tâm. Hiểu được điều đó, FPT luôn đề ra những chính sách
lương phù hợp cho người lao động. Giúp người lao động nhìn thấy được cơ hội thăng tiến trong
nghề nghiệp của mình và dĩ nhiên, phúc lợi của nhân viên luôn được đáp ứng đầy đủ. [ Nguồn theo
amis.misa.vn về chiến lược nhân sự ] lOMoAR cPSD| 46797236