[TÀI LIỆU] NCKH - giá trị | Trường Đại học Hải Phòng

1. Lý do chọn đề tài : Kỹ năng nghe là một trong những thành tố thiết yếu trong việc học ngoại ngữ, đặc biệt là với tiếng Trung Quốc, vốn có những đặc điểm riêng về âm điệu, ngữ âm và âm tiết khác biệt so với tiếng Việt. Điều này biến kỹ năng nghe thành một thách thức lớn cho người học. Việc nắm bắt được kỹ năng nghe sẽ giúp sinh viên ngành .Ngôn ngữ hiểu rõ hơn cách phát âm, ngữ điệu, ý nghĩa từ vựng cũng như cấu trúc câu trong quá trình học tiếng Trung. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Hải Phòng 164 tài liệu

Thông tin:
4 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

[TÀI LIỆU] NCKH - giá trị | Trường Đại học Hải Phòng

1. Lý do chọn đề tài : Kỹ năng nghe là một trong những thành tố thiết yếu trong việc học ngoại ngữ, đặc biệt là với tiếng Trung Quốc, vốn có những đặc điểm riêng về âm điệu, ngữ âm và âm tiết khác biệt so với tiếng Việt. Điều này biến kỹ năng nghe thành một thách thức lớn cho người học. Việc nắm bắt được kỹ năng nghe sẽ giúp sinh viên ngành .Ngôn ngữ hiểu rõ hơn cách phát âm, ngữ điệu, ý nghĩa từ vựng cũng như cấu trúc câu trong quá trình học tiếng Trung. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

13 7 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|50202050
NHÓM : HOÀNG THỊ PƠNG LINH (NHÓM TRƯỞNG)
PHẠM TH DINH
ĐÀO THỊ MINH
THỊ LOAN
NGUYỄN THỊ KIM ÁNH
BÙI XN MAI
TRẦN THỊ KHÁNH LINH
PHẠM THỊ BÍCH DIỆP
------------------------------------------------------------------------------------------------
NGHIÊN CỨU KNĂNG NGHE CỦA SINH VIÊN LỚP NNTQ1.K24
KHOA NGOẠI NGỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PNG
MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
Kỹ năng nghe là một trong những thành tố thiết yếu trong việc hc ngoại ngữ, đc
biệt là với tiếng Trung Quc, vn có nhng đc đim riêng về âm điệu, ngâm và
âm tiết khác biệt so với tiếng Vit. Điều này biến kỹ năng nghe thành một thách thức
lớn cho người hc. Việc nm bt được k năng nghe sẽ giúp sinh vn ngành Ngôn
ng hiểu rõ hơn cách phát âm, ng điệu, ý nghĩa từ vng cũng như cấu trúc câu trong
quá trình hc tiếng Trung.
Trong quá trình hc tiếng Trung, nhiều sinh viên thường gặp khó khăn khi tiếp cận
k năng nghe, đặc biệt khi phải lắng nghe người bản xgiao tiếp. Việc lựa chọn đ
i này nhm mc đích m hiểu c nguyên nhân gây ra những k kn đó, t đó
đ xuất các giải pháp cải thiện kỹ năng nghe cho sinh vn hin nay. Trong lp Ngôn
ng Trung Quc 1. K24 - Trường Đi hc Hi Phòng vẫn còn nhiu vấn đcần gii
quyết liên quan đến việc n luyn k năng nghe.Việc nghn cứu đi này có th
giúp lấp đy khong trng trong c nghiên cứu hc thuật, đng thời cung cpi
liệu tham kho quý báu cho c giảng viên và sinh vn.
lOMoARcPSD|50202050
Vì vậy, mt sinh vn đang theo hc ngành Ngôn ngTrung Quc tại trường Đi
hc Hải Phòng, i nhận thức rõ tầm quan trng ca kỹ năng nghe trong việc hc tập
và giao tiếp. Do vậy, tôi đã quyết định chọn Nghiên cứu k năng nghe ca sinh viên
lớp Nn ngTrung Quc 1. K24 - Khoa Ngoại ng - Trường Đi hc Hải Phòng
m tiểu luận cho hc phn của mình, với hy vng sẽ khai thác tối đa vai tnghiên
cứu vào đi tượng này.
2. Lịch sử nghn cứu vn đ
2.1. Tn thế gii
Lch sử nghn cứu v k năng nghe tiếng Trung cũng như về vic hc ngoi ngữ
nói chung đã tri qua nhiều giai đoạn phát triển và thay đi theo thời gian:
*Trong giai đon đu:
Tớc thế kỷ XX, c nghn cứu vngôn ng hc và việc hc ngoi ng chủ yếu
tập trung vào ngpháp và dịch thut, trong khi đó k năng nghe không được đánh
g cao như kỹ năng đc và viết. Việc hc ngôn ngtrong thời k này ch yếu dựa
vào c phương pháp ngpháp - dch thuật, nơi đó k năng nghe kng phi là
mục tiêu chính. *Giai đon phát triển:
Đến đu thế k XX, các nhà nghn cứu bt đầu quan m hơn đến k năng nghe như
một phn thiết yếu ca quá tnh hc ngôn ng. Các phương pháp giảng dạy mới,
bao gm phương pháp trực tiếp ( Direct Method ) và phương pháp âm thanh nghe
nhìn ( Audio Lingual Method ), đã xut hin, tạo điu kiện thun lợi cho việc học
tiếng Trung. S phát triển của công nghghi âm và phát thanh cũng giúp người học
d dàng tiếp cận c bài giảng, đon hi thoại và chương trình phát thanh tiếng Trung
nhm cải thiện k năng nghe.
*Trong giai đon hiện đại:
T cui thế kỷ XX cho đến nay, nhsự phát triển công nghvà internet, việc hc
nghe tiếng Trung đã có nhng bước tiến đáng k. Các phương pháp ging dạy hin
nay thường chú trng vào giao tiếp và tiếp cận toàn diện, với sự nhấn mạnho
ơng c thực tế và k năng nghe hiu. Các công c k thuật số như ng dng học
ngôn ng, podcast và video hc tiếng Trung đã mở rộng cơ hi tiếp xúc vi ngôn
ng, giúp người hc ci thiện k năng nghe một cách linh hot và thun tiện hơn.
lOMoARcPSD|50202050
2.2. Việt Nam
Trong quá tnh nghn cứu, lĩnh vc nghn cứu k năng nghe cũng đã được khai
thác với nhiều công trình có giá trị. Chng hạn, Thạc sĩ Lê Thị Minh Hằng đã
thực hiện nghn cứu v “Việc giảng dy k năng nghe tiếng Trung trong môi
trường Đi hc: Thực trng và giải pháp”, cùng với Thc sĩ Nguyễn ThThu Hà,
người nghiên cứu ng dng công nghệ thông tin trong dạy và hc k năng nghe
tiếng Trung. Ngoài ra, Thạc Phan ThThanh Tâm cũng đã m nghn cứu v
nh hưởng của phương pháp go dc đến k năng nghe tiếng Trung của sinh
vn Việt Nam”. Những nghn cứu này rất hu ích cho giảng vn và sinh viên
trong quá trình dy và hc.
Nhìn chung, cả ở Việt Nam lẫn trên thế giới, đã có nhiều công tnh nghn cứu liên
quan đến k năng nghe ca sinh vn ngành Ngôn ng Trung, tuy nhn vn còn
chưa đề cp hết các địa bàn nghn cứu. Do đó, th khng định rng đ i này
mở ra những hướng đi mới so với các nghn cứu trước đây.
3. Đối tưng nghn cứu
-K năng nghe ca sinh vn Ngôn ngữ Trung Quốc 1.K24 - Khoa Ngoại ng Trưng
Đại hc Hi Phòng.
CHƯƠNG I
S LUẬN CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU KỸ NĂNG NGHE
CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NG TRUNG QUỐC
1.1. Ki niệm công cụ
1.1.1. Khái nim v k năng
1.1.2. Khái nim v k năng nghe
1.1.3. Khái niệm v sinh vn
1.1.4. Khái niệm v knăng nghe ca sinh vn
lOMoARcPSD|50202050
1.2. Đc đim k năng nghe ca sinh viên trong việc hc ngoi ng
1.2.1. V vt cht
1.2.2. Về tinh thn
1.2.3. V hc tập
1.2.4. V sức khe
1.3. Mối quan h của kỹ năng nghe vi các kĩ năng khác
1.3.1. Kỹ năng i
1.3.2. Kỹ năng đọc
1.3.3. Kỹ năng viết
1.4. Vai trò ca việc nghiên cứu k ng nghe ca sinh vn ngành Ngôn
ng Trung Quc
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD|50202050
NHÓM : HOÀNG THỊ PHƯƠNG LINH (NHÓM TRƯỞNG) PHẠM THỊ DINH ĐÀO THỊ MINH VŨ THỊ LOAN NGUYỄN THỊ KIM ÁNH BÙI XUÂN MAI TRẦN THỊ KHÁNH LINH PHẠM THỊ BÍCH DIỆP
------------------------------------------------------------------------------------------------
NGHIÊN CỨU KỸ NĂNG NGHE CỦA SINH VIÊN LỚP NNTQ1.K24
KHOA NGOẠI NGỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Kỹ năng nghe là một trong những thành tố thiết yếu trong việc học ngoại ngữ, đặc
biệt là với tiếng Trung Quốc, vốn có những đặc điểm riêng về âm điệu, ngữ âm và
âm tiết khác biệt so với tiếng Việt. Điều này biến kỹ năng nghe thành một thách thức
lớn cho người học. Việc nắm bắt được kỹ năng nghe sẽ giúp sinh viên ngành Ngôn
ngữ hiểu rõ hơn cách phát âm, ngữ điệu, ý nghĩa từ vựng cũng như cấu trúc câu trong
quá trình học tiếng Trung.
Trong quá trình học tiếng Trung, nhiều sinh viên thường gặp khó khăn khi tiếp cận
kỹ năng nghe, đặc biệt khi phải lắng nghe người bản xứ giao tiếp. Việc lựa chọn đề
tài này nhằm mục đích tìm hiểu các nguyên nhân gây ra những khó khăn đó, từ đó
đề xuất các giải pháp cải thiện kỹ năng nghe cho sinh viên hiện nay. Trong lớp Ngôn
ngữ Trung Quốc 1. K24 - Trường Đại học Hải Phòng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải
quyết liên quan đến việc rèn luyện kỹ năng nghe.Việc nghiên cứu đề tài này có thể
giúp lấp đầy khoảng trống trong các nghiên cứu học thuật, đồng thời cung cấp tài
liệu tham khảo quý báu cho cả giảng viên và sinh viên. lOMoARcPSD|50202050
Vì vậy, là một sinh viên đang theo học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại trường Đại
học Hải Phòng, tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của kỹ năng nghe trong việc học tập
và giao tiếp. Do vậy, tôi đã quyết định chọn “Nghiên cứu kỹ năng nghe của sinh viên
lớp Ngôn ngữ Trung Quốc 1. K24 - Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Hải Phòng”
làm tiểu luận cho học phần của mình, với hy vọng sẽ khai thác tối đa vai trò nghiên
cứu vào đối tượng này.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
2.1. Trên thế giới
Lịch sử nghiên cứu về kỹ năng nghe tiếng Trung cũng như về việc học ngoại ngữ
nói chung đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và thay đổi theo thời gian: *Trong giai đoạn đầu:
Trước thế kỷ XX, các nghiên cứu về ngôn ngữ học và việc học ngoại ngữ chủ yếu
tập trung vào ngữ pháp và dịch thuật, trong khi đó kỹ năng nghe không được đánh
giá cao như kỹ năng đọc và viết. Việc học ngôn ngữ trong thời kỳ này chủ yếu dựa
vào các phương pháp ngữ pháp - dịch thuật, mà nơi đó kỹ năng nghe không phải là
mục tiêu chính. *Giai đoạn phát triển:
Đến đầu thế kỷ XX, các nhà nghiên cứu bắt đầu quan tâm hơn đến kỹ năng nghe như
một phần thiết yếu của quá trình học ngôn ngữ. Các phương pháp giảng dạy mới,
bao gồm phương pháp trực tiếp ( Direct Method ) và phương pháp âm thanh nghe
nhìn ( Audio Lingual Method ), đã xuất hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học
tiếng Trung. Sự phát triển của công nghệ ghi âm và phát thanh cũng giúp người học
dễ dàng tiếp cận các bài giảng, đoạn hội thoại và chương trình phát thanh tiếng Trung
nhằm cải thiện kỹ năng nghe.
*Trong giai đoạn hiện đại:
Từ cuối thế kỷ XX cho đến nay, nhờ có sự phát triển công nghệ và internet, việc học
nghe tiếng Trung đã có những bước tiến đáng kể. Các phương pháp giảng dạy hiện
nay thường chú trọng vào giao tiếp và tiếp cận toàn diện, với sự nhấn mạnh vào
tương tác thực tế và kỹ năng nghe hiểu. Các công cụ kỹ thuật số như ứng dụng học
ngôn ngữ, podcast và video học tiếng Trung đã mở rộng cơ hội tiếp xúc với ngôn
ngữ, giúp người học cải thiện kỹ năng nghe một cách linh hoạt và thuận tiện hơn. lOMoARcPSD|50202050 2.2. Ở Việt Nam
Trong quá trình nghiên cứu, lĩnh vực nghiên cứu kỹ năng nghe cũng đã được khai
thác với nhiều công trình có giá trị. Chẳng hạn, Thạc sĩ Lê Thị Minh Hằng đã
thực hiện nghiên cứu về “Việc giảng dạy kỹ năng nghe tiếng Trung trong môi
trường Đại học: Thực trạng và giải pháp”, cùng với Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà,
người nghiên cứu “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học kỹ năng nghe
tiếng Trung”. Ngoài ra, Thạc sĩ Phan Thị Thanh Tâm cũng đã làm nghiên cứu về
“Ảnh hưởng của phương pháp giáo dục đến kỹ năng nghe tiếng Trung của sinh
viên Việt Nam”. Những nghiên cứu này rất hữu ích cho giảng viên và sinh viên
trong quá trình dạy và học.
Nhìn chung, cả ở Việt Nam lẫn trên thế giới, đã có nhiều công trình nghiên cứu liên
quan đến kỹ năng nghe của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung, tuy nhiên vẫn còn
chưa đề cập hết các địa bàn nghiên cứu. Do đó, có thể khẳng định rằng đề tài này
mở ra những hướng đi mới so với các nghiên cứu trước đây.
3. Đối tượng nghiên cứu
-Kỹ năng nghe của sinh viên Ngôn ngữ Trung Quốc 1.K24 - Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Hải Phòng. CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU KỸ NĂNG NGHE
CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC
1.1. Khái niệm công cụ
1.1.1. Khái niệm về kỹ năng
1.1.2. Khái niệm về kỹ năng nghe
1.1.3. Khái niệm về sinh viên
1.1.4. Khái niệm về kỹ năng nghe của sinh viên lOMoARcPSD|50202050
1.2. Đặc điểm kỹ năng nghe của sinh viên trong việc học ngoại ngữ
1.2.1. Về vật chất
1.2.2. Về tinh thần
1.2.3. Về học tập
1.2.4. Về sức khỏe
1.3. Mối quan hệ của kỹ năng nghe với các kĩ năng khác 1.3.1. Kỹ năng nói
1.3.2. Kỹ năng đọc
1.3.3. Kỹ năng viết
1.4. Vai trò của việc nghiên cứu kỹ năng nghe của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc