Tài liệu tham khảo về tâm lý học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội
Tài liệu tham khảo về tâm lý học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Tâm lí học giáo dục
Trình bày quy luật tiệm tiến và nhảy vọt trong “Quy luật phát triển tâm lí cá nhân”. Cho ví dụ minh họa.
- Phát triển tiệm tiến và phát triển nhảy vọt:
Sự hình thành và phát triển các cấu trúc tâm lí diễn ra theo phương thức tăng dần về
lượng (tăng trưởng) và đột biến về chất (biến đổi).
Trong quá trình phát triển các cấu trúc tâm lí, hai quá trình tăng trưởng (tiệm tiến) và biến
đổi (nhảy vọt) thường xuyên diễn ra, đan xen và có quan hệ nhân quả với nhau. Cần
chú trọng đồng thời cả lượng và chất trong giáo dục học sinh. - Ví dụ:
+ Sự phát triển cấu trúc nhận thức của trẻ em:
Từ các chức năng nhận thức cảm tính (mầm non) => tư duy cụ thể (tiểu học) => tư duy lí luận (THCS).
+ Sự phát triển lĩnh vực xúc cảm – tình cảm:
Từ các xúc cảm mang tính tức thời, không ổn định (mầm non) => tình cảm ổn định gắn
liền với các đối tượng quen thuộc (tiểu học) => tình cảm cao cấp tương ứng với ý thức
trách nhiệm, lí tưởng và giá trị sống (THPT).
Nguồn: Bài báo Sự phát triển tâm lí trẻ em và cơ hội trong xã hội học tập – Lê Minh Nguyệt – Trường Đại học sư phạm Hà Nội.