1)
1)
1)
1)1)
Giáo d
Giáo d
Giáo d
Giáo dGiáo d
c ý th
c ý th
c ý th
c ý thc ý th
c
c
c
cc
Giáo d c tr c h t là quá trình tác đ ng vào m t nh n th c, làm cho m i con ng i có ý th c ướ ế ườ
v m c đích, ý nghĩa và giá tr cu c s ng, hi u đ c chân lí, l ph i, tính nhân văn, nhân đ o ượ
trong các m i quan h xã h i, t đó hình thành th gi i quan, lí t ng s ng. ế ưở
• Tác d ng :
+ Là kim ch nam cho m i ho t đ ng c a con ng i ườ
+ Là c s đ hình thành thái đ và hành vi văn minh.ơ
• Ng c l i : n u nh n th c sai l chượ ế
+ có th có nh ng vi c làm không đúng v i l ph i, v i nh ng quy t c thông th ng. ườ
Do đó, giáo d c ý th c là khâu quan tr ng nh t c a quá trình giáo d c hình thành nhân cách
cho con ng i.ườ
--- Đ i v i h c sinh thcs, giáo d c ý th c là 1 khâu h t s c quan tr ng, th hi n qua quá trình ế
h c t p và sinh ho t t p th . --- Nh ng khái ni m v đ o đ c, v quy n l i và nghĩa v , v
chu n m c xã h i s đ c hình thành--- Có nhân th c đúng các em m i có c s ph n đ u đ ượ ơ
tr thành con ngoan trò gi i và công dân có ích trong t ng lai. ươ
2)
2)
2)
2)2)
Giáo d
Giáo d
Giáo d
Giáo dGiáo d
c thái đ
c thái đ
c thái đ
c thái đc thái đ
, ni
, ni
, ni
, ni, ni
m
m
m
m m
tin
tin
tin
tintin
----Thái đ ni m tin chính là bi u hi n c th c a lí t ng s ng, c a s tôn tr ng giá tr đ o ưở
đ c và văn minh xã h i c a m i cá nhân.
• GD thái đ ni m tin có tác d ng :
+ Thái đ ni m tin là k t qu c a quá trình giáo d c, nh ng nó l i có giá tr h ng con ng i ế ư ướ ườ
hành đ ng.
+ Thái đ ni m tin là ch t men kích thích s chuy n hóa ý th c thành hành vi.
+ Thái đ ni m tin là n i l c, là s c m nh tinh th n đ bi n nh ng đi u đã nhân th c đ c ế ượ
thành ph m ch t nhân cách, đó cũng chính là t giáo d c
--- Đ i v i các tr ng thcs, khâu này c c kì quan tr ng. Giáo d c cho h c sinh có thái đ đúng ườ
đ n đ i v i công vi c h c t p, đ i v i các m i quan h trong gia đình, bè b n, đ i v i t nhiên
và môi tr ng; giáo d c ni m tin vào chân lí, l ph i, giáo d c tình c m yêu m n, kính tr ng ườ ế
th y cô, cha m , thân ái v i b n bè, đó là nh ng ph m ch t c c kì quan tr ng
3)
3)
3)
3)3)
Giáo d
Giáo d
Giáo d
Giáo dGiáo d
c hành vi, thói quen.
c hành vi, thói quen.
c hành vi, thói quen.
c hành vi, thói quen.c hành vi, thói quen.
--- M c đích cu i cùng c a quá trình giáo d c là t o l p cho con ng i nh ng hành ci, thói quen ườ
có văn hóa và chúng ph i đ c th hi n trong cu c s ng h ng ngày. Con ng i đ c giáo d c ượ ườ ượ
cũng đ ng nghĩa v i con ng i đã hình thành đ c thói quen s ng có văn hóa. ườ ượ
--- Hành vi thói quen van hóa chính là kĩ năng cu c s ng, là k t qu c a nh n th c đ ng th i là ế
bi u hi n c th và sinh đ ng nh t c a thái đ , ni m tin c a con ng i. ườ
--- Hành vi, thói quen đ c hình thành trong ho t đ ng, trong các tình hu ng c th , đó là s n ượ
ph m c a quá trình h c t p tu d ng và luy n t p lâu dài. ưỡ
--- Đ giáo d c cho h c sinh thcs c n :
+ T ch c t t các ho t đ ng : h c t p, lao đ ng, văn ngh , th thao và sinh ho t t p th .
+ các hình th c t ch c h p d n, s thu hút các em vào các ho t đ ng đó m t cách t giác. Do
đó, quá trình giáo d c càng đ t hi u qu cao.
+ L a ch n ND hd h ng thú, kích thích tính t giác, tích c c tham gia c a các em

Preview text:

1) 1) Giáo d c ý th c ý th c Giáo d c tr ụ c h ướ
ết là quá trình tác động vào m t nh ặ n th ậ c, làm cho m ứ i con ng ỗ i có ý th ườ c ứ
về m c đích, ý nghĩa và giá tr ụ cu ị c s ộ ng, hi ố u đ ể c chân lí, l ượ ph ẽ i, tính nhân văn, nhân đ ả o ạ trong các m i quan h ỗ xã h ệ i, t ộ đó hình thành th ừ gi ế i ớ quan, lí t ng s ưở ng. ố • Tác d ng : ụ + Là kim ch nam cho m ỉ i ho ọ t đ ạ ng c ộ a ủ con ng i ườ + Là c s ơ đ ở hình thành thái đ ể và hành vi văn minh. ộ • Ngược l i : n ạ u ế nh n th ậ c sai l ứ ch ệ + có th có nh ể ng ữ vi c làm không đúng v ệ i l ớ ph ẽ i, v ả i nh ớ ng ữ quy t c thông th ắ ng. ườ Do đó, giáo d c ý th ụ c là khâu quan tr ứ ng nh ọ t ấ c a quá trình giáo d ủ c ụ hình thành nhân cách cho con người. --- Đ i v ố i ớ h c sinh thcs, giáo d ọ c ý th ụ c là 1 khâu h ứ t ế s c quan tr ứ ng, th ọ ể hi n qua quá trình ệ h c t ọ p và sinh ho ậ t t ạ p ậ th . --- Nh ể ng khái ni ữ m v ệ đ ề o đ ạ c, v ứ ề quy n l ề i và nghĩa v ợ , v ụ ề chu n m ẩ c ự xã h i s ộ
ẽ được hình thành--- Có nhân th c đúng các em m ứ i có c ớ s ơ ph ở n đ ấ u đ ấ ể tr thành con ngoan trò gi ở
i và công dân có ích trong t ỏ ng lai. ươ 2) 2) Giáo d c thái đ c thái đ , ni , ni m tin ----Thái đ ni ộ m tin chính là bi ề u hi ể n c ệ th ụ c ể a lí t ủ ng s ưở ng, c ố a s ủ ự tôn tr ng giá tr ọ đ ị o ạ đ c và văn minh xã h ứ i c ộ a m ủ i cá nhân. ỗ • GD thái đ ni ộ m ề tin có tác d ng ụ : + Thái đ ni ộ m tin là k ề t qu ế c ả a quá trình giáo d ủ c, ụ nh ng nó l ư i có giá tr ạ ị h ng con ng ướ i ườ hành đ ng. ộ + Thái đ ni ộ m tin là ch ề t men kích thích s ấ chuy ự n hóa ý th ể c thành hành vi. ứ + Thái đ ni ộ m tin là n ề i l ộ c, là s ự c m ứ nh tinh th ạ n đ ầ bi ể n nh ế ng đi ữ u đã nhân th ề c đ ứ c ượ thành ph m ch ẩ t
ấ nhân cách, đó cũng chính là t giáo d ự c ụ --- Đ i v ố i
ớ các tr ng thcs, khâu này c ườ c kì quan tr ự ng. Giáo d ọ c ụ cho h c sinh có thái đ ọ đúng ộ đ n đ ắ ối với công việc h c t ọ p, đ ậ i ố v i các m ớ i quan h ố trong gia đình, bè b ệ n, đ ạ i v ố i t ớ nhiên ự và môi tr ng; giáo d ườ c ni ụ m tin vào chân lí, l ề ph ẽ i, giáo d ả c ụ tình c m yêu m ả n, kính tr ế ng ọ th y cô, cha m ầ ẹ, thân ái v i b ớ n bè, đó là nh ạ ng ph ữ m ch ẩ t c ấ c ự kì quan tr ng ọ 3) 3)
Giáo d c hành vi, thói quen. --- M c đích cu ụ i cùng c ố
ủa quá trình giáo d c là t ụ o l ạ p cho con ng ậ i nh ườ ng hành ci, thói quen ữ
có văn hóa và chúng ph i đ ả ược th hi ể n trong cu ệ c s ộ ng h ố ng ngày ằ . Con ng i đ ườ ược giáo d c ụ cũng đ ng nghĩa v ồ i con ng ớ i đã hình thành đ ườ c
ượ thói quen s ng có văn hóa. ố
--- Hành vi thói quen van hóa chính là kĩ năng cu c s ộ ng, là k ố t qu ế c ả a nh ủ n th ậ c ứ đ ng th ồ i là ờ bi u hi ể
ện cụ thể và sinh đ ng nh ộ t c ấ a ủ thái đ , ni ộ m tin c ệ ủa con ng i. ườ --- Hành vi, thói quen đ c hình thành trong ho ượ t đ ạ ng ộ , trong các tình hu ng c ố th ụ , đó là s ể n ả ph m c ẩ a ủ quá trình h c t ọ p tu d ậ ng và luy ưỡ n t ệ p lâu dài. ậ --- Đ giáo d ể c cho ụ h c sinh thcs c ọ n : ầ + T ch ổ c ứ t t các ho ố t đ ạ ng : h ộ c t ọ p, lao đ ậ ng, văn ngh ộ , th ệ thao và sinh ho ể t t ạ p th ậ . ể + các hình th c t ứ ch ổ c h ứ p d ấ n, s ẫ thu hút các em vào các ho ẽ t đ ạ ng ộ đó m t cách t ộ giác. Do ự
đó, quá trình giáo d c càng đ ụ t hi ạ u ệ qu cao. ả + L a ch ự n ND hd h ọ ng thú, kích thích tính t ứ giác, tích c ự c tham gia c ự a các em ủ