
Preview text:
1) 1) Giáo dụ ục ý th c ý th c ứ Giáo d c tr ụ c h ướ
ết là quá trình tác động vào m t nh ặ n th ậ c, làm cho m ứ i con ng ỗ i có ý th ườ c ứ
về m c đích, ý nghĩa và giá tr ụ cu ị c s ộ ng, hi ố u đ ể c chân lí, l ượ ph ẽ i, tính nhân văn, nhân đ ả o ạ trong các m i quan h ỗ xã h ệ i, t ộ đó hình thành th ừ gi ế i ớ quan, lí t ng s ưở ng. ố • Tác d ng : ụ + Là kim ch nam cho m ỉ i ho ọ t đ ạ ng c ộ a ủ con ng i ườ + Là c s ơ đ ở hình thành thái đ ể và hành vi văn minh. ộ • Ngược l i : n ạ u ế nh n th ậ c sai l ứ ch ệ + có th có nh ể ng ữ vi c làm không đúng v ệ i l ớ ph ẽ i, v ả i nh ớ ng ữ quy t c thông th ắ ng. ườ Do đó, giáo d c ý th ụ c là khâu quan tr ứ ng nh ọ t ấ c a quá trình giáo d ủ c ụ hình thành nhân cách cho con người. --- Đ i v ố i ớ h c sinh thcs, giáo d ọ c ý th ụ c là 1 khâu h ứ t ế s c quan tr ứ ng, th ọ ể hi n qua quá trình ệ h c t ọ p và sinh ho ậ t t ạ p ậ th . --- Nh ể ng khái ni ữ m v ệ đ ề o đ ạ c, v ứ ề quy n l ề i và nghĩa v ợ , v ụ ề chu n m ẩ c ự xã h i s ộ
ẽ được hình thành--- Có nhân th c đúng các em m ứ i có c ớ s ơ ph ở n đ ấ u đ ấ ể tr thành con ngoan trò gi ở
i và công dân có ích trong t ỏ ng lai. ươ 2) 2) Giáo dụ ục thái đ c thái độ ộ, ni , ni m ề tin ----Thái đ ni ộ m tin chính là bi ề u hi ể n c ệ th ụ c ể a lí t ủ ng s ưở ng, c ố a s ủ ự tôn tr ng giá tr ọ đ ị o ạ đ c và văn minh xã h ứ i c ộ a m ủ i cá nhân. ỗ • GD thái đ ni ộ m ề tin có tác d ng ụ : + Thái đ ni ộ m tin là k ề t qu ế c ả a quá trình giáo d ủ c, ụ nh ng nó l ư i có giá tr ạ ị h ng con ng ướ i ườ hành đ ng. ộ + Thái đ ni ộ m tin là ch ề t men kích thích s ấ chuy ự n hóa ý th ể c thành hành vi. ứ + Thái đ ni ộ m tin là n ề i l ộ c, là s ự c m ứ nh tinh th ạ n đ ầ bi ể n nh ế ng đi ữ u đã nhân th ề c đ ứ c ượ thành ph m ch ẩ t
ấ nhân cách, đó cũng chính là t giáo d ự c ụ --- Đ i v ố i
ớ các tr ng thcs, khâu này c ườ c kì quan tr ự ng. Giáo d ọ c ụ cho h c sinh có thái đ ọ đúng ộ đ n đ ắ ối với công việc h c t ọ p, đ ậ i ố v i các m ớ i quan h ố trong gia đình, bè b ệ n, đ ạ i v ố i t ớ nhiên ự và môi tr ng; giáo d ườ c ni ụ m tin vào chân lí, l ề ph ẽ i, giáo d ả c ụ tình c m yêu m ả n, kính tr ế ng ọ th y cô, cha m ầ ẹ, thân ái v i b ớ n bè, đó là nh ạ ng ph ữ m ch ẩ t c ấ c ự kì quan tr ng ọ 3) 3)
Giáo d c hành vi, thói quen. ụ --- M c đích cu ụ i cùng c ố
ủa quá trình giáo d c là t ụ o l ạ p cho con ng ậ i nh ườ ng hành ci, thói quen ữ
có văn hóa và chúng ph i đ ả ược th hi ể n trong cu ệ c s ộ ng h ố ng ngày ằ . Con ng i đ ườ ược giáo d c ụ cũng đ ng nghĩa v ồ i con ng ớ i đã hình thành đ ườ c
ượ thói quen s ng có văn hóa. ố
--- Hành vi thói quen van hóa chính là kĩ năng cu c s ộ ng, là k ố t qu ế c ả a nh ủ n th ậ c ứ đ ng th ồ i là ờ bi u hi ể
ện cụ thể và sinh đ ng nh ộ t c ấ a ủ thái đ , ni ộ m tin c ệ ủa con ng i. ườ --- Hành vi, thói quen đ c hình thành trong ho ượ t đ ạ ng ộ , trong các tình hu ng c ố th ụ , đó là s ể n ả ph m c ẩ a ủ quá trình h c t ọ p tu d ậ ng và luy ưỡ n t ệ p lâu dài. ậ --- Đ giáo d ể c cho ụ h c sinh thcs c ọ n : ầ + T ch ổ c ứ t t các ho ố t đ ạ ng : h ộ c t ọ p, lao đ ậ ng, văn ngh ộ , th ệ thao và sinh ho ể t t ạ p th ậ . ể + các hình th c t ứ ch ổ c h ứ p d ấ n, s ẫ thu hút các em vào các ho ẽ t đ ạ ng ộ đó m t cách t ộ giác. Do ự
đó, quá trình giáo d c càng đ ụ t hi ạ u ệ qu cao. ả + L a ch ự n ND hd h ọ ng thú, kích thích tính t ứ giác, tích c ự c tham gia c ự a các em ủ