Tài liệu về giáo dục ý thức - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Tài liệu về giáo dục ý thức - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

Môn:
Trường:

Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu

Thông tin:
1 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu về giáo dục ý thức - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Tài liệu về giáo dục ý thức - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

71 36 lượt tải Tải xuống
1)
1)
1)
1)1)
Giáo d
Giáo d
Giáo d
Giáo dGiáo d
c ý th
c ý th
c ý th
c ý thc ý th
c
c
c
cc
Giáo d c tr c h t là quá trình tác đ ng vào m t nh n th c, làm cho m i con ng i có ý th c ướ ế ườ
v m c đích, ý nghĩa và giá tr cu c s ng, hi u đ c chân lí, l ph i, tính nhân văn, nhân đ o ượ
trong các m i quan h xã h i, t đó hình thành th gi i quan, lí t ng s ng. ế ưở
• Tác d ng :
+ Là kim ch nam cho m i ho t đ ng c a con ng i ườ
+ Là c s đ hình thành thái đ và hành vi văn minh.ơ
• Ng c l i : n u nh n th c sai l chượ ế
+ có th có nh ng vi c làm không đúng v i l ph i, v i nh ng quy t c thông th ng. ườ
Do đó, giáo d c ý th c là khâu quan tr ng nh t c a quá trình giáo d c hình thành nhân cách
cho con ng i.ườ
--- Đ i v i h c sinh thcs, giáo d c ý th c là 1 khâu h t s c quan tr ng, th hi n qua quá trình ế
h c t p và sinh ho t t p th . --- Nh ng khái ni m v đ o đ c, v quy n l i và nghĩa v , v
chu n m c xã h i s đ c hình thành--- Có nhân th c đúng các em m i có c s ph n đ u đ ượ ơ
tr thành con ngoan trò gi i và công dân có ích trong t ng lai. ươ
2)
2)
2)
2)2)
Giáo d
Giáo d
Giáo d
Giáo dGiáo d
c thái đ
c thái đ
c thái đ
c thái đc thái đ
, ni
, ni
, ni
, ni, ni
m
m
m
m m
tin
tin
tin
tintin
----Thái đ ni m tin chính là bi u hi n c th c a lí t ng s ng, c a s tôn tr ng giá tr đ o ưở
đ c và văn minh xã h i c a m i cá nhân.
• GD thái đ ni m tin có tác d ng :
+ Thái đ ni m tin là k t qu c a quá trình giáo d c, nh ng nó l i có giá tr h ng con ng i ế ư ướ ườ
hành đ ng.
+ Thái đ ni m tin là ch t men kích thích s chuy n hóa ý th c thành hành vi.
+ Thái đ ni m tin là n i l c, là s c m nh tinh th n đ bi n nh ng đi u đã nhân th c đ c ế ượ
thành ph m ch t nhân cách, đó cũng chính là t giáo d c
--- Đ i v i các tr ng thcs, khâu này c c kì quan tr ng. Giáo d c cho h c sinh có thái đ đúng ườ
đ n đ i v i công vi c h c t p, đ i v i các m i quan h trong gia đình, bè b n, đ i v i t nhiên
và môi tr ng; giáo d c ni m tin vào chân lí, l ph i, giáo d c tình c m yêu m n, kính tr ng ườ ế
th y cô, cha m , thân ái v i b n bè, đó là nh ng ph m ch t c c kì quan tr ng
3)
3)
3)
3)3)
Giáo d
Giáo d
Giáo d
Giáo dGiáo d
c hành vi, thói quen.
c hành vi, thói quen.
c hành vi, thói quen.
c hành vi, thói quen.c hành vi, thói quen.
--- M c đích cu i cùng c a quá trình giáo d c là t o l p cho con ng i nh ng hành ci, thói quen ườ
có văn hóa và chúng ph i đ c th hi n trong cu c s ng h ng ngày. Con ng i đ c giáo d c ượ ườ ượ
cũng đ ng nghĩa v i con ng i đã hình thành đ c thói quen s ng có văn hóa. ườ ượ
--- Hành vi thói quen van hóa chính là kĩ năng cu c s ng, là k t qu c a nh n th c đ ng th i là ế
bi u hi n c th và sinh đ ng nh t c a thái đ , ni m tin c a con ng i. ườ
--- Hành vi, thói quen đ c hình thành trong ho t đ ng, trong các tình hu ng c th , đó là s n ượ
ph m c a quá trình h c t p tu d ng và luy n t p lâu dài. ưỡ
--- Đ giáo d c cho h c sinh thcs c n :
+ T ch c t t các ho t đ ng : h c t p, lao đ ng, văn ngh , th thao và sinh ho t t p th .
+ các hình th c t ch c h p d n, s thu hút các em vào các ho t đ ng đó m t cách t giác. Do
đó, quá trình giáo d c càng đ t hi u qu cao.
+ L a ch n ND hd h ng thú, kích thích tính t giác, tích c c tham gia c a các em
| 1/1

Preview text:

1) 1) Giáo d c ý th c ý th c Giáo d c tr ụ c h ướ
ết là quá trình tác động vào m t nh ặ n th ậ c, làm cho m ứ i con ng ỗ i có ý th ườ c ứ
về m c đích, ý nghĩa và giá tr ụ cu ị c s ộ ng, hi ố u đ ể c chân lí, l ượ ph ẽ i, tính nhân văn, nhân đ ả o ạ trong các m i quan h ỗ xã h ệ i, t ộ đó hình thành th ừ gi ế i ớ quan, lí t ng s ưở ng. ố • Tác d ng : ụ + Là kim ch nam cho m ỉ i ho ọ t đ ạ ng c ộ a ủ con ng i ườ + Là c s ơ đ ở hình thành thái đ ể và hành vi văn minh. ộ • Ngược l i : n ạ u ế nh n th ậ c sai l ứ ch ệ + có th có nh ể ng ữ vi c làm không đúng v ệ i l ớ ph ẽ i, v ả i nh ớ ng ữ quy t c thông th ắ ng. ườ Do đó, giáo d c ý th ụ c là khâu quan tr ứ ng nh ọ t ấ c a quá trình giáo d ủ c ụ hình thành nhân cách cho con người. --- Đ i v ố i ớ h c sinh thcs, giáo d ọ c ý th ụ c là 1 khâu h ứ t ế s c quan tr ứ ng, th ọ ể hi n qua quá trình ệ h c t ọ p và sinh ho ậ t t ạ p ậ th . --- Nh ể ng khái ni ữ m v ệ đ ề o đ ạ c, v ứ ề quy n l ề i và nghĩa v ợ , v ụ ề chu n m ẩ c ự xã h i s ộ
ẽ được hình thành--- Có nhân th c đúng các em m ứ i có c ớ s ơ ph ở n đ ấ u đ ấ ể tr thành con ngoan trò gi ở
i và công dân có ích trong t ỏ ng lai. ươ 2) 2) Giáo d c thái đ c thái đ , ni , ni m tin ----Thái đ ni ộ m tin chính là bi ề u hi ể n c ệ th ụ c ể a lí t ủ ng s ưở ng, c ố a s ủ ự tôn tr ng giá tr ọ đ ị o ạ đ c và văn minh xã h ứ i c ộ a m ủ i cá nhân. ỗ • GD thái đ ni ộ m ề tin có tác d ng ụ : + Thái đ ni ộ m tin là k ề t qu ế c ả a quá trình giáo d ủ c, ụ nh ng nó l ư i có giá tr ạ ị h ng con ng ướ i ườ hành đ ng. ộ + Thái đ ni ộ m tin là ch ề t men kích thích s ấ chuy ự n hóa ý th ể c thành hành vi. ứ + Thái đ ni ộ m tin là n ề i l ộ c, là s ự c m ứ nh tinh th ạ n đ ầ bi ể n nh ế ng đi ữ u đã nhân th ề c đ ứ c ượ thành ph m ch ẩ t
ấ nhân cách, đó cũng chính là t giáo d ự c ụ --- Đ i v ố i
ớ các tr ng thcs, khâu này c ườ c kì quan tr ự ng. Giáo d ọ c ụ cho h c sinh có thái đ ọ đúng ộ đ n đ ắ ối với công việc h c t ọ p, đ ậ i ố v i các m ớ i quan h ố trong gia đình, bè b ệ n, đ ạ i v ố i t ớ nhiên ự và môi tr ng; giáo d ườ c ni ụ m tin vào chân lí, l ề ph ẽ i, giáo d ả c ụ tình c m yêu m ả n, kính tr ế ng ọ th y cô, cha m ầ ẹ, thân ái v i b ớ n bè, đó là nh ạ ng ph ữ m ch ẩ t c ấ c ự kì quan tr ng ọ 3) 3)
Giáo d c hành vi, thói quen. --- M c đích cu ụ i cùng c ố
ủa quá trình giáo d c là t ụ o l ạ p cho con ng ậ i nh ườ ng hành ci, thói quen ữ
có văn hóa và chúng ph i đ ả ược th hi ể n trong cu ệ c s ộ ng h ố ng ngày ằ . Con ng i đ ườ ược giáo d c ụ cũng đ ng nghĩa v ồ i con ng ớ i đã hình thành đ ườ c
ượ thói quen s ng có văn hóa. ố
--- Hành vi thói quen van hóa chính là kĩ năng cu c s ộ ng, là k ố t qu ế c ả a nh ủ n th ậ c ứ đ ng th ồ i là ờ bi u hi ể
ện cụ thể và sinh đ ng nh ộ t c ấ a ủ thái đ , ni ộ m tin c ệ ủa con ng i. ườ --- Hành vi, thói quen đ c hình thành trong ho ượ t đ ạ ng ộ , trong các tình hu ng c ố th ụ , đó là s ể n ả ph m c ẩ a ủ quá trình h c t ọ p tu d ậ ng và luy ưỡ n t ệ p lâu dài. ậ --- Đ giáo d ể c cho ụ h c sinh thcs c ọ n : ầ + T ch ổ c ứ t t các ho ố t đ ạ ng : h ộ c t ọ p, lao đ ậ ng, văn ngh ộ , th ệ thao và sinh ho ể t t ạ p th ậ . ể + các hình th c t ứ ch ổ c h ứ p d ấ n, s ẫ thu hút các em vào các ho ẽ t đ ạ ng ộ đó m t cách t ộ giác. Do ự
đó, quá trình giáo d c càng đ ụ t hi ạ u ệ qu cao. ả + L a ch ự n ND hd h ọ ng thú, kích thích tính t ứ giác, tích c ự c tham gia c ự a các em ủ