Tầm hạn quản trị - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế Tài Chính Thành phố Hồ Chí Minh

Như vậy, qua ví dụ trên chúng ta nhận thấy rằng với cùng một số lượng cán bộ công nhân viên, nếu tầm hạn quản trị rộng thì sẽ có ít tầng lớp trung gian, ngược lại nếu tầm hạn quản trị hẹp thì sẽ có nhiều cấp trung gian và bộ máy của tổ chức sẽ có dạng cao. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
4 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tầm hạn quản trị - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế Tài Chính Thành phố Hồ Chí Minh

Như vậy, qua ví dụ trên chúng ta nhận thấy rằng với cùng một số lượng cán bộ công nhân viên, nếu tầm hạn quản trị rộng thì sẽ có ít tầng lớp trung gian, ngược lại nếu tầm hạn quản trị hẹp thì sẽ có nhiều cấp trung gian và bộ máy của tổ chức sẽ có dạng cao. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

25 13 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|49670689
Tầm hạn quản trị
Tầm hạn quản trị, hay còn gọi là tầm hạn kiểm soát, là khái niệm dùng để chỉ số lượng nhân
viên cấp dưới một nhà quản trị thể điều khiển một cách tốt đẹp nhất. Khi nói “điều
khiển một cách tốt đẹp nhất” chúng ta muốn nói đến việc quản trị, giao việc, kiểm tra, hướng
dẫn lãnh đạo nhân viên dưới quyền một cách thoả đáng, kết quả. Theo kinh nghiệm quản
trị, tầm quản trị tốt nhất cho một nhà quản trbình thường khoảng 4 - 8 nhân viên thuộc
cấp. Tuy nhiên, con số này có thể tăng đến 12 hay 15 trong trường hợp nhân viên dưới quyền
chỉ làm những hoạt động đơn giản, rút xuống còn 2 - 3 người khi công việc cấp dưới
trực tiếp của nhà quản trị phải thực hiện là phức tạp.
Về mặt tổ chức, tầm hạn quản trị có liên quan mật thiết đến số lượng các tầng nấc trung gian
trong một đơn vị. Ví dụ: nếu tổ chức có 20 nhân viên và tầm hạn quản trị là 20 thì tổ chức đó
chỉ có 2 cấp là: lãnh đạo cao nhất và nhân viên. Ngược lại nếu tầm hạn quản trị trong tổ chức
là 3 thì tổ chức sẽ có 4 cấp. Bộ máy tổ chức ít tầng nấc trung gian được gọi bộ máy tổ chức
thấp. Bộ máy có nhiều tầng nấc là bộ máy tổ chức cao.
Như vậy, qua dụ trên chúng ta nhận thấy rằng với cùng một số lượng cán bộ công nhân
viên, nếu tầm hạn quản trị rộng thì sẽ ít tầng lớp trung gian, ngược lại nếu tầm hạn quản
trị hẹp thì sẽ có nhiều cấp trung gian và bộ máy của tổ chức sẽ có dạng cao
Thông thường chúng ta không thích những bộ y tổ chức có nhiều tầng nấc trung gian
như vậy dễ làm chậm trễ sai lệch sự truyền đạt cũng như tiến trình giải quyết công việc
trong tổ chức. Ai cũng muốn bỏ bớt các tầng nấc trung gian để được những bộ y tổ chức
gọn nhẹ. Muốn giải quyết vấn đề các tầng nấc trung gian trong một bộ máy tổ chức cần phải
xác định tầm hạn quản trị rộng hay hẹp.
Tuy nhiên, tầm quản trị lại liên quan chặt chẽ tới:
- Trình độ và năng lực của nhà quản trị.
- Khả năng và ý thức của cấp dưới
- Tính chất phức tạp và mức độ ổn định của công việc.
- Mối quan hệ giữa các nhân viên với nhân viên cũng như giữa các nhân viên và nhà quản trị
- Kỹ thuật thông tin dùng trong quản lý.
Tầm quản trị hẹp
* Ưu điểm:
- Giám sát và kiểm soát chặt chẽ
- Truyền đạt thông tin đến các thuộc cấp nhanh chóng* Nhược điểm:
- Tăng số cấp quản tr
- Cấp trên dễ can thiệp sâu vào công việc của cấp dưới
- Tốn kém nhiều chi phí quản trị* Áp dụng:
- Năng lực của nhà quản trị hạn chế
lOMoARcPSD|49670689
- Trình độ của cấp dưới không cao
- Khi công việc của cấp dưới thường xuyên thay đổi, không có kế hoạch
Tầm quản trị rộng
Ưu điểm:
- Giảm số cấp quản trị
- Có thể tiết kiệm được chi phí quản trị
- Cấp trên buộc phải phân chia quyền hạn
- Phải có chính sách rõ ràng* Nhược điểm:
- Có nguy cơ không kiểm soát nổi
- Tình trạng quá tải ở cấp trên dễ đến quyết định sai.
- Cần phải có những nhà quản trị giỏi
lOMoARcPSD|49670689
- Truyền đạt thông tin đến các thuộc cấp không nhanh chóng
*Áp dụng:
- Nhà quản trị có đầy đủ năng lực
- Cấp dưới có trình độ làm việc khá
- Công việc của cấp dưới ổn định, kế hoạch, ít thay đổi cấp dưới đã được người quản
trị cấp trên ủy quyền hành động khá nhiều
- Kỹ thuật thông tin quản lý hiện đại
lOMoARcPSD| 49670689
Thư viện Đề thi - Trc nghim - Tài liu hc tp min
phí
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD| 49670689
Tầm hạn quản trị
Tầm hạn quản trị, hay còn gọi là tầm hạn kiểm soát, là khái niệm dùng để chỉ số lượng nhân
viên cấp dưới mà một nhà quản trị có thể điều khiển một cách tốt đẹp nhất. Khi nói “điều
khiển một cách tốt đẹp nhất” chúng ta muốn nói đến việc quản trị, giao việc, kiểm tra, hướng
dẫn lãnh đạo nhân viên dưới quyền một cách thoả đáng, có kết quả. Theo kinh nghiệm quản
trị, tầm quản trị tốt nhất cho một nhà quản trị bình thường là khoảng 4 - 8 nhân viên thuộc
cấp. Tuy nhiên, con số này có thể tăng đến 12 hay 15 trong trường hợp nhân viên dưới quyền
chỉ làm những hoạt động đơn giản, và rút xuống còn 2 - 3 người khi công việc mà cấp dưới
trực tiếp của nhà quản trị phải thực hiện là phức tạp.
Về mặt tổ chức, tầm hạn quản trị có liên quan mật thiết đến số lượng các tầng nấc trung gian
trong một đơn vị. Ví dụ: nếu tổ chức có 20 nhân viên và tầm hạn quản trị là 20 thì tổ chức đó
chỉ có 2 cấp là: lãnh đạo cao nhất và nhân viên. Ngược lại nếu tầm hạn quản trị trong tổ chức
là 3 thì tổ chức sẽ có 4 cấp. Bộ máy tổ chức ít tầng nấc trung gian được gọi là bộ máy tổ chức
thấp. Bộ máy có nhiều tầng nấc là bộ máy tổ chức cao.
Như vậy, qua ví dụ trên chúng ta nhận thấy rằng với cùng một số lượng cán bộ công nhân
viên, nếu tầm hạn quản trị rộng thì sẽ có ít tầng lớp trung gian, ngược lại nếu tầm hạn quản
trị hẹp thì sẽ có nhiều cấp trung gian và bộ máy của tổ chức sẽ có dạng cao
Thông thường chúng ta không thích những bộ máy tổ chức có nhiều tầng nấc trung gian vì
như vậy dễ làm chậm trễ và sai lệch sự truyền đạt cũng như tiến trình giải quyết công việc
trong tổ chức. Ai cũng muốn bỏ bớt các tầng nấc trung gian để có được những bộ máy tổ chức
gọn nhẹ. Muốn giải quyết vấn đề các tầng nấc trung gian trong một bộ máy tổ chức cần phải
xác định tầm hạn quản trị rộng hay hẹp.
Tuy nhiên, tầm quản trị lại liên quan chặt chẽ tới:
- Trình độ và năng lực của nhà quản trị.
- Khả năng và ý thức của cấp dưới
- Tính chất phức tạp và mức độ ổn định của công việc.
- Mối quan hệ giữa các nhân viên với nhân viên cũng như giữa các nhân viên và nhà quản trị
- Kỹ thuật thông tin dùng trong quản lý.
Tầm quản trị hẹp * Ưu điểm:
- Giám sát và kiểm soát chặt chẽ
- Truyền đạt thông tin đến các thuộc cấp nhanh chóng* Nhược điểm:
- Tăng số cấp quản trị
- Cấp trên dễ can thiệp sâu vào công việc của cấp dưới
- Tốn kém nhiều chi phí quản trị* Áp dụng:
- Năng lực của nhà quản trị hạn chế lOMoARcPSD| 49670689
- Trình độ của cấp dưới không cao
- Khi công việc của cấp dưới thường xuyên thay đổi, không có kế hoạch
Tầm quản trị rộng Ưu điểm:
- Giảm số cấp quản trị
- Có thể tiết kiệm được chi phí quản trị
- Cấp trên buộc phải phân chia quyền hạn
- Phải có chính sách rõ ràng* Nhược điểm:
- Có nguy cơ không kiểm soát nổi
- Tình trạng quá tải ở cấp trên dễ đến quyết định sai.
- Cần phải có những nhà quản trị giỏi lOMoARcPSD| 49670689
- Truyền đạt thông tin đến các thuộc cấp không nhanh chóng *Áp dụng:
- Nhà quản trị có đầy đủ năng lực
- Cấp dưới có trình độ làm việc khá
- Công việc của cấp dưới ổn định, có kế hoạch, ít thay đổi và cấp dưới đã được người quản
trị cấp trên ủy quyền hành động khá nhiều
- Kỹ thuật thông tin quản lý hiện đại lOMoAR cPSD| 49670689
Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí