Tập làm văn lớp 5: Dàn ý tả ngôi trường (9 mẫu) | Tiếng việt 5

Tài liệu Tập làm văn 5 giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ nhanh chóng hoàn thiện bài văn thật hay, dễ dàng đạt điểm cao cho bài thi của mình. Sau khi lập được dàn ý, các em dễ dàng triển khai thành bài văn với đầy đủ các ý quan trọng. Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết!

Chủ đề:

Tập làm văn 5 639 tài liệu

Môn:

Tiếng Việt 5 1.1 K tài liệu

Thông tin:
13 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tập làm văn lớp 5: Dàn ý tả ngôi trường (9 mẫu) | Tiếng việt 5

Tài liệu Tập làm văn 5 giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ nhanh chóng hoàn thiện bài văn thật hay, dễ dàng đạt điểm cao cho bài thi của mình. Sau khi lập được dàn ý, các em dễ dàng triển khai thành bài văn với đầy đủ các ý quan trọng. Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết!

65 33 lượt tải Tải xuống
1
Lập dàn ý tả ngôi trường lớp 5
Lập dàn ý Tả ngôi trường
1. Mi: Gii thiệu đối tượng miêu t
Mẫu: Trường hc là ngôi nhà th hai của em, i thân thương đã cùng em đi
sut bốn năm miệt mài vi ch v con chữ. Trường hc trong mt em lúc nào
cũng đẹp, nhưng em yêu hơn cả những khi đưc ngắm nhìn ni trường vào
bui sáng mùa thu trong veo vi những nét đẹp man mác ca sc thu, gió du
dàng, y nhè nh và nng e thn nhng git nh trên sân.
2. Thân bài:
a. n trường
Sau một đêm, lá vàng đã ph khắp sân trường. không k xác như
trong tiết đông mang sắc vàng tươi của nng, ph lên sân nhng
khong vàng rc r như là nng chiếu ri.
Những cây phượng, cây bàng, bằng lăng ng đã đi sc, na vàng na
xanh, đôi khi còn xen thêm vài chiếc lá đỏ khiến tán cây tr nên sc s
nhưng cũng rất hài hòa và thanh tươi.
Nhng chiếc lá m ướt, nhng chiếc ghế đá cũng mang theo hơic ca
giọt sương thu đọng li.
Ri rác hc sinh đến sớm, đp lên nghe xào xc nnh ntiếng
thu khi với đt tri.
b. Các dãy n
Các lp hc vn còn yên ng vì ít hc sinh đến, ca g vẫn chưa mở ra,
mi vật đều im lìm như hòa vào không ksm thu du êm.
2
Các song lan can cũngmàng trong lớp sương mỏng, thi thong hc
sinh kh t tay qua khiến lp sương tan đi chy nh xung nn gch
đá hoa.
c. Bn cây xanh
Các phiến lá ng đã thc giấc, vươn mình lên đón đón nng sm.
Cánh hoa hng cũng ng lên ánh phn chiếu ca nng git sương
đọng lại, nhìn như th thu đã gn lên hoa nhng hạt kim cương quý g
kết tinh t bao tinh hoa của đt tri.
d. Hc sinh
Mới đầu còn thưa tht, nhưng gi đã đông đúc và nhộn nhịp hơn.
Cánh ca lớp cũng đã mở để đón học sinh vào, không kthu có s
xut hin của con người mà không còn du nh na, tr nên sôi đng hơn.
Nắng cũng đã lên cao màu nắng cũng sậm hơn trên song ca s, trng
đánh nhng hi báo hiu vào lớp. Ngôi trường li khẩn trương trong nhp
dy hc ca trò, nhng tiếng bàn bài, tiếng ging li vang lên trong
buổi sáng mùa thu êm đm.
3. Kết bài: Nêu cm nhn ca em v đi tượng được miêu t
Mẫu: Ngôi trường trong sáng mùa thu mang nhng nét du êm, nh nhàng
yên nh nchốn đồng quê thanh tĩnh. Nét du êm ấy như thể nàng thu truyn
vào gió, vào nng, vào tng lung không khí giăng mắc xung quanh ni tng,
đem đến nhng phút giây thanh bình cho tng dãy nhà. cho c tâm hn
những đa hc sinh yêu nét nh nhàng này của trường mi sm thu.
n ý Tả ngôi trường ngắn gọn
a) M i: Gii thiu v ni trưng mà em mun miêu t
3
b) Thâni:
- T cảnh ni trưng mt thời điểm nhất đnh:
Hàng rào: cao 1,5m, sơn màu trắng, bao quanh toàn trưng
Các dãy nhà cao tng: xếp thành hình ch U, thng nht kiu thiết kế vi
sơn vàng, mái ngói đ tươi, lan can ca hành lang màu xanh
Phòng hc: các b bàn ghế xếp thng hàng, bảng đen sạch s, t sách,
bảng tin…
Hành lang: các chu hoa nh treo trên lan can, các bn hc sinh
đùa
Sân trường: rng i, khô rơi rụng rt nhiều được gió dn v mt
phía, cây bàng cao ln, ch còn xác xơ vài chiếc lá
- T hoạt đng trường:
Hc sinh: hc tập, vui chơi, thi đua, dn v sinh, trang trí lp hc
Thy cô giáo: dy hc và quan tâm hc sinh
Các nhân viên trong trưng: hòa đng, vui v, nhit tình
c) Kết bài: Tình cm, cm xúc ca em dành cho ni trưng ca mình
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 1
1. Mở i:
Giới thiệu tên trường, trường nằm ở trung tâm xã.
Trường xây được 15 năm.
2. Thân bài:
Thứ tự cụ thể (tuỳ sự quan sát miêu tả theo thứ tự cụ thể)
a) Tbao quát về ngôi trường
4
Trường được xây dựng bằng ? Mái lợp, tường, nền? (Trường xây bằng
xi măng. Mái lợp ni đỏ tươi. Đầu năm học, trường thường được quét
i và sơn lại các cửa nên trông cứ như mới. Nền được lát gch hoa rất
sạch sẽ.)
Địa điểm: cao ráo, khang trang hay ẩm thấp
b) Tngôi trường với những chi tiết nổi bật.
Cảnh khu lớp học (chạy dài thẳng tắp, trang trí giống nhau, dãy bàn học
ngay ngắn, thứ tự, gợi lên những khuôn mặt thân quen...)
Cảnh dãy văn phòng: phòng thầy (cô) hiệu trưởng, phòng giáo viên,
phòng chức năng...
Sân trường: hàng cây, các bồn hoa, cột cờ sừng sững, sân trường rộng,
khu vườn trường xinh xắn...
c) Cảnh sinh hoạt của học sinh: trước buổi hc, trong giờ học, sau giờ học.
3) Kết luận
Nêu cảm nghĩ: yêu mến ngôi trường, góp phần xây dựng trường lớp sạch đẹp.
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 2
I. Mởi
Giới thiệu đối tượng được miêu tả
Những ngày tháng là học sinh tiểu học này chính là những ngày cuối cùng em
được gắn bó với ngôi trường tiểu học Minh Đức của em. Thấm thoát thời gian
như thoi đưa, ni trường đã cùng em trải qua bao bước chân đến vi con chữ,
đã cho em cả một bầu trời tri thức, đã để lòng em bao xúc cảm của nhớ của
thương.
II. Thân bài
5
a. Tả bao quát ni trường
Ngôi trường gồm ba dãy nhà: một dãy lớp học hình chữ U với ba tầng
khang trang, một dãy nằm ngang gồm các phòng chức năng và một dãy
của nhà bếp và khu để xe.
Trường nằm liền kề với khu dân cư, trong một con phố cũng mang cái tên
Lê Hồng Sơn.
Tất cả các khu nhà đều được sơn màu vàng nhạt với những dãy hành lang
dài có lan can chắc chắn bằng inox trắng.
b. Tả chi tiết ni trường
- Sân trường
Được tráng xi măng bằng phẳng sạch sẽ.
Rộng, được trồng rất nhiều bàng và phượng vĩ xen lẫn một vài cây bằng
lăng.
Các cây đều được trồng trong bồn riêng biệt, dưới gốc cây luôn được đặt
hai ghế đá để học sinh có thể ngi tận hưởng ng mát của tán lá mỗi khi
hè về.
- Lớp hc
Lớp học luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
Bàn ghế đầy đủ, được kê thành các dãy ngăn ngắn.
Bàn giáo viên được đặt ngay ngắn trên bục, có một lọ hoa giả trang trí, sổ
sách cũng được bọn em xếp gọn gàng.
Bảng xanh luôn được lau sạch sẽ, nếu bảng đã cũ thì sẽ được nhà trường
thay mới ngay để đảm bảo việc học tập được diễn ra trong điều kiện tốt
nhất.
Các lớp còn được trang bị máy chiếu hiện đại, p hợp với xu hướng dạy
học hiện nay.
6
- Phòng chức năng
Có các phòng như png tin học, png thể thao cho các môn chơi trong
nhà như bóng rổ, cầu lông, bóng bàn,...,phòng hội trường và thư viện.
Các phòng luôn được nhà trường quan tâm hỗ trợ trang thiết bị đầy đủ và
phù hợp. Nhà trường đặc biệt quan tâm đến phòng thư viện và luôn cung
cấp cho thư viện nguồn sách lớn để mang tri thức từ sách đến cho học
sinh.
- Phòng bếp, nhà xe
Rộng rãi, ngăn nắp.
Phòng bếp ln được giữ vệ sinh chung, dụng cụ nấu ăn cũng được đảm
bảo vệ sinh để đem lại bữa ăn lành mạnh nhất cho bọn em.
Nhà xe rộng rãi, các lớp được chia theo khu vực để xe rõ ràng và hợp.
III. Kết bài
Nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường
Ngôi trường đã gắn bó với em bốn năm rồi, chỉ còn nốt năm nay ti là
em sẽ phải xa mái trường tiểu học thân yêu. Những bước chân đến với tri
thức của em đã được ngôi trường nâng đỡ, ngôi trường đã cho em một
điều kiện học tập đủ đầy và khang trang, cho em bao hiểu biết bổ ích
thú vị . Trường sẽ mãi là hình bóng in đậm trong tâm trí em, mai này có
đi đâu xa thì trong tim em vẫn mãi lưu giữ hình dáng của những dãy n
chứa đầy kniệm yêu dấu.
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 3
I. Mởi
Giới thiệu chung về ngôi trường: tên trường, địa chỉ...
7
II. Thân bài
1. Tả bao quát ngôi trường
Địa điểm của ngôi trường: cao ráo, khang trang hay ẩm thấp, cũ kĩ...
Diện tích: rộng rãi hay nhỏ hẹp…
Trường được xây dựng theo hình chữ U, gồm ba tòa nhà.
2. Tả chi tiết ngôi trường
Các dãy nhà: gồm ba tầng, được sơn màu vàng, mái lợp ngói đỏ tươi…
Bên trong các lớp học: bảng đen, bàn ghế, các thiết bị khác phục vụ hc
tập.
Dãy nhà hiệu bộ: hiện đại với phòng nghỉ của giáo viên, phòng họp, phía
trước có khu vực sân khấu...
Sân trường rộng rãi, được đbê tông, các bồn cây thẳng hàng, cây cối
xanh tốt.
Đằng sau dãy nhà hiệu bcòn có khu vực nhà thể chất khá rộng rãi…
3. Cảnh sinh hot của học sinh trong trường
Sân trường vắng lặng vào mỗi giờ học.
Bên trong các lớp học, học sinh chăm chú nghe giảng, thỉnh thoảng vang
lên tiếng đọc bài đồng thanh.
Vào những giờ ra chơi, học sinh chơi đùa nhồn nhịp dưới sân trường..
III. Kết bài
Cảm nhận của em về ni trường.
Em mong muốn điều gì về ngôi trường trong tương lai khi quay trở v
thăm?
n ý tả ngôi trường - Mẫu 4
8
1. Mi: Gii thiệu đối tượng miêu t
Trường hc là ngôi nth hai của em, nơi thân thương đã cùng em đi sut
bn năm mit mài vi sách v con chữ. Trường hc trong mắt em c nào cũng
đẹp, nhưng em yêu hơn c những khi đưc ngắm nhìn ni trường vào bui
sáng mùa thu trong veo vi những nét đp man c ca sc thu, gió du dàng,
mây nhè nh và nng e thn nhng git nh trên sân.
2. Thân bài:
a. Sân trường
Sau một đêm, lá vàng đã ph khắp sân trường. không k xác như
trong tiết đông mang sắc vàng tươi của nng, ph lên sân nhng
khong vàng rc r như là nng chiếu ri.
Những cây phượng, cây bàng, bằng lăng ng đã đi sc, na vàng na
xanh, đôi khi còn xen thêm vài chiếc lá đỏ khiến tán cây tr nên sc s
nhưng cũng rất hài hòa và thanh tươi.
Nhng chiếc lá m ướt, nhng chiếc ghế đá cũng mang theo hơic ca
giọt sương thu đọng li.
Ri rác hc sinh đến sớm, đp lên nghe xào xc nnh ntiếng
thu khi với đt tri.
b. Các dãy n
Các lp hc vn còn yên ng vì ít hc sinh đến, ca g vẫn chưa mở ra,
mi vật đều im lìm như hòa vào không ksm thu du êm.
Các song lan can cũngmàng trong lớp sương mỏng, thi thong hc
sinh kh t tay qua khiến lp sương tan đi chy nh xung nn gch
đá hoa.
c. Bn cây xanh
9
Các phiến lá ng đã thc giấc, vươn mình lên đón đón nng sm.
Cánh hoa hng cũng ng lên ánh phn chiếu ca nng git sương
đọng lại, nhìn như th thu đã gn lên hoa nhng hạt kim cương quý g
kết tinh t bao tinh hoa của đt tri.
d. Hc sinh
Mới đầu còn thưa tht, nhưng gi đã đông đúc và nhộn nhịp hơn.
Cánh ca lớp cũng đã mở để đón học sinh vào, không kthu có s
xut hin của con người mà không còn du nh na, tr nên sôi đng hơn.
Nắng cũng đã lên cao màu nắng cũng sậm hơn trên song ca s, trng
đánh nhng hi báo hiu vào lớp. Ngôi trường li khẩn trương trong nhp
dy hc ca trò, nhng tiếng bàn bài, tiếng ging li vang lên trong
buổi sáng mùa thu êm đm.
3. Kết bài: Nêu cm nhn ca em v đi tượng được miêu t
Ngôi trường trong sáng mùa thu mang nhng nét du êm, nh nhàng và yên bình
như chốn đng quê thanh tĩnh. Nét du êm ấy nth nàng thu truyn vào g,
vào nng, vào tng lung không khí giăng mắc xung quanh ngôi trường, đem
đến nhng phút giây thanh bình cho tng dãy nhà. Và cho c tâm hn nhng
đứa hc sinh yêu nét nh nhàng này của trường mi sm thu.
n ý tả ngôi trường - Mẫu 5
1. Mi: Gii thiu quang cnh bui sáng trường em đang hc
Trong cuộc đi mi chúng ta, ai cũng đu tri qua thi cắp sách đến trường.
ời hai năm học, mt quãng thi gian cùng dài ca mt đời người. Quãng
thi gian đó, mang li cho chúng ta vui bun, bao cảm c khác nhau. Nhưng
bn hc bất kì trường nào bạn đã từng tri qua những giây phút trước bui
hc. Đó thi gian gian chúng ta thoi mái và bn rn nht.
10
2. Thân bài:
a. T bao quát trường em trước bui hc
Trường em có din tích khá ln
Có các tòa nhà cao c hàng cây xanh mát
Cổng trường màu xanh rt rng ln
Bui sáng mát lành, trong xanh
Tiếng chim rch
Sân trường tp np
b. T chi tiết trường em trước bui hc
Sân trường lng im, có vài học sinh đến sm
Nhng học sinh đến sớm, người thì quét rác, ngưi thì kê li bàn ghế
Khi tri bắt đầu sáng thì sân trưng tp nập hơn, hc sinh đến đông hơn
Nhng hoạt động trước bui hc: có vài bạn chơi đá cầu, nhy dây, ,
có vài bạn trêu đùa nhau,….
Các thy cô bắt đầu đến trường, thy tt máy xung xe dt xe vào
trường
Đến đúng 7h kém 15 ttrng đánh, đó là gi các bạn có đầy đ trong lp
để sinh hoạt đu gi, các đội c đ đi làm nhiệm v
Đúng 7h, các bạn vào lp học, trường yên lng hẳn đi
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em v trường
Em rất yêu trưng
Em ha s c gng hc tp tht tt
Dàn ý tngôi trường - Mẫu 6
I. M bài: Gii thiệu đôi nét v ni trường mà em miêu t.
11
Trường hc nơi ươm mầm cho các em hc sinh nhng thế h tương lai của
đất nước, trường hc thy truyền đt kiến thc những người bn thân
thiết. Đối với em ngôi trường tiu hc gn vi nhiu k nim, quãng thi gian
tươi đp nht khi cắp sách đến trường.
II. Thân bài
Miêu t chung v ngôi trường
Trường em nm một khu đt rng.
Ngôi trường mi xây vì vy rt khang trang và hiện đại.
Xung quanh trường bao ph hàng cây xanh mát rượi.
Miêu t chi tiết v ngôi trường
- Khu ging dy
Gm có 3 tng.
Khu ging dy 12 phòng chia thành 4 khi thay phiên nhau hc bui
sáng và bui chiu.
Trang b đầy đ bàn ghế, bng viết, qut.
Ca s và ca ra vào đều được làm bngnh,.
- Khu thư viện
Nm bên phi khu ging dy.
Thư vin có 1 phòng ln có gần 1000 đầu sách khác nhau.
Trang b máy tính phc v hc sinh giáo viên.
- Khu thc hành
Nm bên trái khu ging dy.
Phc v các thí nghim các môn Toán, Lý, Hóa....
12
- Khu nhà xe
Nm phía sau khu ging dy.
Nơi đ xe ca c hc sinh và giáo viên trong trưng.
Có bác bo v trông coi và gi gìn trt t.
- Sân trường
Trng nhiu y ci trong đó các cây ng mát như y png, y
bàng...
Giữa sân trưng là ct c, lá c đ sao vàng bay php phi.
Có bn hoa trng nhiu loi hoa khác nhau.
- Hoạt động con người
Phía trước cng trường là bác bo v làm nhim v canh gác.
Học sinh đang chăm chú nghe ging và làm bài tp.
Giáo viên đang ging bài trên lp, tiếng giảng bài đều đu.
Lác đác một s hc sinh đang ôn bài trên ghế đá cho tiết kim tra sắp đến.
III. Kết bài: Nêu mt s cm nhn v ngôi trường ca em.
Ai ng từng có một ngôi trường gắn bó, đối với em ngôi trường tiu hc
nhiu k nim nht, những bước chân chp chững đầu tiên vào cấp 1 đã được
thy cô dìu dắt giúp em trưởng thành hơn. Em rất yêu mãi nh v ngôi
trường đầu đi.
Dàn ý tngôi trường - Mẫu 7
a) M i: Gii thiệu ngôi trường ca em.
Gi ý:
13
Ngôi trường đó có tên là gì? Nm đâu?
Ngôi trường được thiết kế theo kiu kiến trúc n thế nào? t lâu hay
va mi xây?
b) Thâni:
- Miêu t b cc chung ca ni trưng:
Trường có diện tích như thế nào? Nm trên mt bng ra sao?
Màu sơn chủ đạo của ni trường gì? Đem đến cảm gc gì? Sơn có
đưc quét li hằng năm không hay nhum màu thi gian?
Trường gm bao nhiêua nhà vi chức năng? Sp xếp ra sao?
- Miêu t các lp hc:
Lp hc có rng không? các ca s, bàn ghế, t bng ra sao?
Lp trang b gì phc v vic hc? (máy chiếu, t đựng ch vở, đèn,
qut trần…)
Thy cô, bạn bè như thế nào? Có hòa đồng, đoàn kết không?
Ban công lp hc có chu cây trang trí kng?
- Miêu t sân trường:
Sân trường em có rng không? Có nhiu cây xanh không?
Các cây xanh trên sân đưc trng như thế nào?tươi tt không?
Có nhng hoạt đng gì diễn ra trên sân trường? Bu không khí ra sao?
c) Kết bài: Tình cm của em dành cho ngôi trưng
| 1/13

Preview text:

Lập dàn ý tả ngôi trường lớp 5
Lập dàn ý Tả ngôi trường
1. Mở bài: Giới thiệu đối tượng miêu tả
Mẫu: Trường học là ngôi nhà thứ hai của em, là nơi thân thương đã cùng em đi
suốt bốn năm miệt mài với sách vở con chữ. Trường học trong mắt em lúc nào
cũng đẹp, nhưng em yêu hơn cả những khi được ngắm nhìn ngôi trường vào
buổi sáng mùa thu trong veo với những nét đẹp man mác của sắc thu, gió dịu
dàng, mây nhè nhẹ và nắng e thẹn những giọt nhỏ trên sân. 2. Thân bài: a. Sân trường
• Sau một đêm, lá vàng đã phủ khắp sân trường. lá không khô xơ xác như
trong tiết đông mà mang sắc vàng tươi của nắng, phủ lên sân những
khoảng vàng rực rỡ như là nắng chiếu rọi.
• Những cây phượng, cây bàng, bằng lăng cũng đã đổi sắc, nửa vàng nửa
xanh, đôi khi còn xen thêm vài chiếc lá đỏ khiến tán cây trở nên sặc sỡ
nhưng cũng rất hài hòa và thanh tươi.
• Những chiếc lá ẩm ướt, những chiếc ghế đá cũng mang theo hơi nước của
giọt sương thu đọng lại.
• Rải rác có học sinh đến sớm, đạp lên lá nghe xào xạc nhè nhẹ như tiếng
thu khẽ nói với đất trời. b. Các dãy nhà
• Các lớp học vẫn còn yên ắng vì ít học sinh đến, cửa gỗ vẫn chưa mở ra,
mọi vật đều im lìm như hòa vào không khí sớm thu dịu êm. 1
• Các song lan can cũng mơ màng trong lớp sương mỏng, thi thoảng có học
sinh khẽ lướt tay qua khiến lớp sương tan đi và chảy nhẹ xuống nền gạch đá hoa. c. Bồn cây xanh
• Các phiến lá cũng đã thức giấc, vươn mình lên đón đón nắng sớm.
• Cánh hoa hồng cũng sáng lên ánh phản chiếu của nắng và giọt sương
đọng lại, nhìn như thể thu đã gắn lên hoa những hạt kim cương quý giá
kết tinh từ bao tinh hoa của đất trời. d. Học sinh
• Mới đầu còn thưa thớt, nhưng giờ đã đông đúc và nhộn nhịp hơn.
• Cánh cửa lớp cũng đã mở để đón học sinh vào, không khí thu vì có sự
xuất hiện của con người mà không còn dịu nhẹ nữa, trở nên sôi động hơn.
• Nắng cũng đã lên cao và màu nắng cũng sậm hơn trên song cửa sổ, trống
đánh những hồi báo hiệu vào lớp. Ngôi trường lại khẩn trương trong nhịp
dạy và học của cô trò, những tiếng bàn bài, tiếng giảng lại vang lên trong
buổi sáng mùa thu êm đềm.
3. Kết bài: Nêu cảm nhận của em về đối tượng được miêu tả
Mẫu: Ngôi trường trong sáng mùa thu mang những nét dịu êm, nhẹ nhàng và
yên bình như chốn đồng quê thanh tĩnh. Nét dịu êm ấy như thể nàng thu truyền
vào gió, vào nắng, vào từng luồng không khí giăng mắc xung quanh ngôi trường,
đem đến những phút giây thanh bình cho từng dãy nhà. Và cho cả tâm hồn
những đứa học sinh yêu nét nhẹ nhàng này của trường mỗi sớm thu.
Dàn ý Tả ngôi trường ngắn gọn
a) Mở bài: Giới thiệu về ngôi trường mà em muốn miêu tả 2 b) Thân bài:
- Tả cảnh ngôi trường ở một thời điểm nhất định:
• Hàng rào: cao 1,5m, sơn màu trắng, bao quanh toàn trường
• Các dãy nhà cao tầng: xếp thành hình chữ U, thống nhất kiểu thiết kế với
sơn vàng, mái ngói đỏ tươi, lan can của hành lang màu xanh
• Phòng học: các bộ bàn ghế xếp thẳng hàng, bảng đen sạch sẽ, tủ sách, bảng tin…
• Hành lang: có các chậu hoa nhỏ treo trên lan can, có các bạn học sinh nô đùa
• Sân trường: rộng rãi, có lá khô rơi rụng rất nhiều được gió dồn về một
phía, cây bàng cao lớn, chỉ còn xác xơ vài chiếc lá
- Tả hoạt động ở trường:
• Học sinh: học tập, vui chơi, thi đua, dọn vệ sinh, trang trí lớp học
• Thầy cô giáo: dạy học và quan tâm học sinh
• Các nhân viên trong trường: hòa đồng, vui vẻ, nhiệt tình
c) Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho ngôi trường của mình
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 1 1. Mở bài:
● Giới thiệu tên trường, trường nằm ở trung tâm xã.
● Trường xây được 15 năm. 2. Thân bài:
Thứ tự cụ thể (tuỳ sự quan sát mà miêu tả theo thứ tự cụ thể)
a) Tả bao quát về ngôi trường 3
● Trường được xây dựng bằng gì? Mái lợp, tường, nền? (Trường xây bằng
xi măng. Mái lợp ngói đỏ tươi. Đầu năm học, trường thường được quét
vôi và sơn lại các cửa nên trông cứ như mới. Nền được lát gạch hoa rất sạch sẽ.)
● Địa điểm: cao ráo, khang trang hay ẩm thấp
b) Tả ngôi trường với những chi tiết nổi bật.
● Cảnh khu lớp học (chạy dài thẳng tắp, trang trí giống nhau, dãy bàn học
ngay ngắn, thứ tự, gợi lên những khuôn mặt thân quen...)
● Cảnh dãy văn phòng: phòng thầy (cô) hiệu trưởng, phòng giáo viên, phòng chức năng...
● Sân trường: hàng cây, các bồn hoa, cột cờ sừng sững, sân trường rộng,
khu vườn trường xinh xắn...
c) Cảnh sinh hoạt của học sinh: trước buổi học, trong giờ học, sau giờ học. 3) Kết luận
Nêu cảm nghĩ: yêu mến ngôi trường, góp phần xây dựng trường lớp sạch đẹp.
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 2 I. Mở bài
Giới thiệu đối tượng được miêu tả
Những ngày tháng là học sinh tiểu học này chính là những ngày cuối cùng em
được gắn bó với ngôi trường tiểu học Minh Đức của em. Thấm thoát thời gian
như thoi đưa, ngôi trường đã cùng em trải qua bao bước chân đến với con chữ,
đã cho em cả một bầu trời tri thức, đã để lòng em bao xúc cảm của nhớ của thương. II. Thân bài 4
a. Tả bao quát ngôi trường
● Ngôi trường gồm ba dãy nhà: một dãy lớp học hình chữ U với ba tầng
khang trang, một dãy nằm ngang gồm các phòng chức năng và một dãy
của nhà bếp và khu để xe.
● Trường nằm liền kề với khu dân cư, trong một con phố cũng mang cái tên Lê Hồng Sơn.
● Tất cả các khu nhà đều được sơn màu vàng nhạt với những dãy hành lang
dài có lan can chắc chắn bằng inox trắng.
b. Tả chi tiết ngôi trường - Sân trường
● Được tráng xi măng bằng phẳng sạch sẽ.
● Rộng, được trồng rất nhiều bàng và phượng vĩ xen lẫn một vài cây bằng lăng.
● Các cây đều được trồng trong bồn riêng biệt, dưới gốc cây luôn được đặt
hai ghế đá để học sinh có thể ngồi tận hưởng bóng mát của tán lá mỗi khi hè về. - Lớp học
● Lớp học luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
● Bàn ghế đầy đủ, được kê thành các dãy ngăn ngắn.
● Bàn giáo viên được đặt ngay ngắn trên bục, có một lọ hoa giả trang trí, sổ
sách cũng được bọn em xếp gọn gàng.
● Bảng xanh luôn được lau sạch sẽ, nếu bảng đã cũ thì sẽ được nhà trường
thay mới ngay để đảm bảo việc học tập được diễn ra trong điều kiện tốt nhất.
● Các lớp còn được trang bị máy chiếu hiện đại, phù hợp với xu hướng dạy học hiện nay. 5 - Phòng chức năng
● Có các phòng như phòng tin học, phòng thể thao cho các môn chơi trong
nhà như bóng rổ, cầu lông, bóng bàn,...,phòng hội trường và thư viện.
● Các phòng luôn được nhà trường quan tâm hỗ trợ trang thiết bị đầy đủ và
phù hợp. Nhà trường đặc biệt quan tâm đến phòng thư viện và luôn cung
cấp cho thư viện nguồn sách lớn để mang tri thức từ sách đến cho học sinh. - Phòng bếp, nhà xe ● Rộng rãi, ngăn nắp.
● Phòng bếp luôn được giữ vệ sinh chung, dụng cụ nấu ăn cũng được đảm
bảo vệ sinh để đem lại bữa ăn lành mạnh nhất cho bọn em.
● Nhà xe rộng rãi, các lớp được chia theo khu vực để xe rõ ràng và hợp lý. III. Kết bài
● Nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường
● Ngôi trường đã gắn bó với em bốn năm rồi, chỉ còn nốt năm nay thôi là
em sẽ phải xa mái trường tiểu học thân yêu. Những bước chân đến với tri
thức của em đã được ngôi trường nâng đỡ, ngôi trường đã cho em một
điều kiện học tập đủ đầy và khang trang, cho em bao hiểu biết bổ ích và
thú vị . Trường sẽ mãi là hình bóng in đậm trong tâm trí em, mai này có
đi đâu xa thì trong tim em vẫn mãi lưu giữ hình dáng của những dãy nhà
chứa đầy kỉ niệm yêu dấu.
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 3 I. Mở bài
● Giới thiệu chung về ngôi trường: tên trường, địa chỉ... 6 II. Thân bài
1. Tả bao quát ngôi trường
● Địa điểm của ngôi trường: cao ráo, khang trang hay ẩm thấp, cũ kĩ...
● Diện tích: rộng rãi hay nhỏ hẹp…
● Trường được xây dựng theo hình chữ U, gồm ba tòa nhà.
2. Tả chi tiết ngôi trường
● Các dãy nhà: gồm ba tầng, được sơn màu vàng, mái lợp ngói đỏ tươi…
● Bên trong các lớp học: bảng đen, bàn ghế, các thiết bị khác phục vụ học tập.
● Dãy nhà hiệu bộ: hiện đại với phòng nghỉ của giáo viên, phòng họp, phía
trước có khu vực sân khấu...
● Sân trường rộng rãi, được đổ bê tông, các bồn cây thẳng hàng, cây cối xanh tốt.
● Đằng sau dãy nhà hiệu bộ còn có khu vực nhà thể chất khá rộng rãi…
3. Cảnh sinh hoạt của học sinh trong trường
● Sân trường vắng lặng vào mỗi giờ học.
● Bên trong các lớp học, học sinh chăm chú nghe giảng, thỉnh thoảng vang
lên tiếng đọc bài đồng thanh.
● Vào những giờ ra chơi, học sinh chơi đùa nhồn nhịp dưới sân trường.. III. Kết bài
● Cảm nhận của em về ngôi trường.
● Em mong muốn điều gì về ngôi trường trong tương lai khi quay trở về thăm?
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 4 7
1. Mở bài: Giới thiệu đối tượng miêu tả
Trường học là ngôi nhà thứ hai của em, là nơi thân thương đã cùng em đi suốt
bốn năm miệt mài với sách vở con chữ. Trường học trong mắt em lúc nào cũng
đẹp, nhưng em yêu hơn cả những khi được ngắm nhìn ngôi trường vào buổi
sáng mùa thu trong veo với những nét đẹp man mác của sắc thu, gió dịu dàng,
mây nhè nhẹ và nắng e thẹn những giọt nhỏ trên sân. 2. Thân bài: a. Sân trường
• Sau một đêm, lá vàng đã phủ khắp sân trường. lá không khô xơ xác như
trong tiết đông mà mang sắc vàng tươi của nắng, phủ lên sân những
khoảng vàng rực rỡ như là nắng chiếu rọi.
• Những cây phượng, cây bàng, bằng lăng cũng đã đổi sắc, nửa vàng nửa
xanh, đôi khi còn xen thêm vài chiếc lá đỏ khiến tán cây trở nên sặc sỡ
nhưng cũng rất hài hòa và thanh tươi.
• Những chiếc lá ẩm ướt, những chiếc ghế đá cũng mang theo hơi nước của
giọt sương thu đọng lại.
• Rải rác có học sinh đến sớm, đạp lên lá nghe xào xạc nhè nhẹ như tiếng
thu khẽ nói với đất trời. b. Các dãy nhà
• Các lớp học vẫn còn yên ắng vì ít học sinh đến, cửa gỗ vẫn chưa mở ra,
mọi vật đều im lìm như hòa vào không khí sớm thu dịu êm.
• Các song lan can cũng mơ màng trong lớp sương mỏng, thi thoảng có học
sinh khẽ lướt tay qua khiến lớp sương tan đi và chảy nhẹ xuống nền gạch đá hoa. c. Bồn cây xanh 8
• Các phiến lá cũng đã thức giấc, vươn mình lên đón đón nắng sớm.
• Cánh hoa hồng cũng sáng lên ánh phản chiếu của nắng và giọt sương
đọng lại, nhìn như thể thu đã gắn lên hoa những hạt kim cương quý giá
kết tinh từ bao tinh hoa của đất trời. d. Học sinh
• Mới đầu còn thưa thớt, nhưng giờ đã đông đúc và nhộn nhịp hơn.
• Cánh cửa lớp cũng đã mở để đón học sinh vào, không khí thu vì có sự
xuất hiện của con người mà không còn dịu nhẹ nữa, trở nên sôi động hơn.
• Nắng cũng đã lên cao và màu nắng cũng sậm hơn trên song cửa sổ, trống
đánh những hồi báo hiệu vào lớp. Ngôi trường lại khẩn trương trong nhịp
dạy và học của cô trò, những tiếng bàn bài, tiếng giảng lại vang lên trong
buổi sáng mùa thu êm đềm.
3. Kết bài: Nêu cảm nhận của em về đối tượng được miêu tả
Ngôi trường trong sáng mùa thu mang những nét dịu êm, nhẹ nhàng và yên bình
như chốn đồng quê thanh tĩnh. Nét dịu êm ấy như thể nàng thu truyền vào gió,
vào nắng, vào từng luồng không khí giăng mắc xung quanh ngôi trường, đem
đến những phút giây thanh bình cho từng dãy nhà. Và cho cả tâm hồn những
đứa học sinh yêu nét nhẹ nhàng này của trường mỗi sớm thu.
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 5
1. Mở bài: Giới thiệu quang cảnh buổi sáng trường em đang học
Trong cuộc đời mỗi chúng ta, ai cũng đều trải qua thời cắp sách đến trường.
Mười hai năm học, một quãng thời gian vô cùng dài của một đời người. Quãng
thời gian đó, mang lại cho chúng ta vui buồn, bao cảm xúc khác nhau. Nhưng
dù bạn học bất kì trường nào bạn đã từng trải qua những giây phút trước buổi
học. Đó thời gian gian chúng ta thoải mái và bận rộn nhất. 9 2. Thân bài:
a. Tả bao quát trường em trước buổi học
• Trường em có diện tích khá lớn
• Có các tòa nhà cao và các hàng cây xanh mát
• Cổng trường màu xanh rất rộng lớn
• Buổi sáng mát lành, trong xanh • Tiếng chim rả rích
• Sân trường tấp nập
b. Tả chi tiết trường em trước buổi học
• Sân trường lặng im, có vài học sinh đến sớm
• Những học sinh đến sớm, người thì quét rác, người thì kê lại bàn ghế
• Khi trời bắt đầu sáng thì sân trường tấp nập hơn, học sinh đến đông hơn
• Những hoạt động trước buổi học: có vài bạn chơi đá cầu, nhảy dây, lò cò,
có vài bạn trêu đùa nhau,….
• Các thầy cô bắt đầu đến trường, thầy cô tắt máy xuống xe dắt xe vào trường
• Đến đúng 7h kém 15 thì trống đánh, đó là giờ các bạn có đầy đủ trong lớp
để sinh hoạt đầu giờ, các đội cờ đỏ đi làm nhiệm vụ
• Đúng 7h, các bạn vào lớp học, trường yên lặng hẳn đi
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về trường • Em rất yêu trường
• Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 6
I. Mở bài: Giới thiệu đôi nét về ngôi trường mà em miêu tả. 10
Trường học là nơi ươm mầm cho các em học sinh những thế hệ tương lai của
đất nước, trường học có thầy cô truyền đạt kiến thức và những người bạn thân
thiết. Đối với em ngôi trường tiểu học gắn bó với nhiều kỉ niệm, quãng thời gian
tươi đẹp nhất khi cắp sách đến trường. II. Thân bài
∗ Miêu tả chung về ngôi trường
• Trường em nằm ở một khu đất rộng.
• Ngôi trường mới xây vì vậy rất khang trang và hiện đại.
• Xung quanh trường bao phủ hàng cây xanh mát rượi.
∗ Miêu tả chi tiết về ngôi trường - Khu giảng dạy • Gồm có 3 tầng.
• Khu giảng dạy có 12 phòng chia thành 4 khối thay phiên nhau học buổi sáng và buổi chiều.
• Trang bị đầy đủ bàn ghế, bảng viết, quạt.
• Cửa sổ và cửa ra vào đều được làm bằng kính,. - Khu thư viện
• Nằm ở bên phải khu giảng dạy.
• Thư viện có 1 phòng lớn có gần 1000 đầu sách khác nhau.
• Trang bị máy tính phục vụ học sinh giáo viên. - Khu thực hành
• Nằm ở bên trái khu giảng dạy.
• Phục vụ các thí nghiệm các môn Toán, Lý, Hóa.... 11 - Khu nhà xe
• Nằm ở phía sau khu giảng dạy.
• Nơi để xe của các học sinh và giáo viên trong trường.
• Có bác bảo vệ trông coi và giữ gìn trật tự. - Sân trường
• Trồng nhiều cây cối trong đó có các cây bóng mát như cây phượng, cây bàng...
• Giữa sân trường là cột cờ, lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới.
• Có bồn hoa trồng nhiều loại hoa khác nhau. - Hoạt động con người
• Phía trước cổng trường là bác bảo vệ làm nhiệm vụ canh gác.
• Học sinh đang chăm chú nghe giảng và làm bài tập.
• Giáo viên đang giảng bài trên lớp, tiếng giảng bài đều đều.
• Lác đác một số học sinh đang ôn bài trên ghế đá cho tiết kiểm tra sắp đến.
III. Kết bài: Nêu một số cảm nhận về ngôi trường của em.
Ai cũng từng có một ngôi trường gắn bó, đối với em ngôi trường tiểu học có
nhiều kỉ niệm nhất, những bước chân chập chững đầu tiên vào cấp 1 đã được
thầy cô dìu dắt giúp em trưởng thành hơn. Em rất yêu và mãi nhớ về ngôi trường đầu đời.
Dàn ý tả ngôi trường - Mẫu 7
a) Mở bài: Giới thiệu ngôi trường của em. Gợi ý: 12
• Ngôi trường đó có tên là gì? Nằm ở đâu?
• Ngôi trường được thiết kế theo kiểu kiến trúc như thế nào? Có từ lâu hay vừa mới xây? b) Thân bài:
- Miêu tả bố cục chung của ngôi trường:
• Trường có diện tích như thế nào? Nằm trên mặt bằng ra sao?
• Màu sơn chủ đạo của ngôi trường là gì? Đem đến cảm giác gì? Sơn có
được quét lại hằng năm không hay nhuốm màu thời gian?
• Trường gồm bao nhiêu tòa nhà với chức năng gì? Sắp xếp ra sao?
- Miêu tả các lớp học:
• Lớp học có rộng không? Có các cửa sổ, bàn ghế, tủ bảng ra sao?
• Lớp có trang bị gì phục vụ việc học? (máy chiếu, tủ đựng sách vở, đèn, quạt trần…)
• Thầy cô, bạn bè như thế nào? Có hòa đồng, đoàn kết không?
• Ban công lớp học có chậu cây trang trí không? - Miêu tả sân trường:
• Sân trường em có rộng không? Có nhiều cây xanh không?
• Các cây xanh trên sân được trồng như thế nào? Có tươi tốt không?
• Có những hoạt động gì diễn ra trên sân trường? Bầu không khí ra sao?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho ngôi trường 13