Thể loại phóng sự

Thể loại phóng sự được biên soạn dưới dạng file PDF cho các bạn sinh viên tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Th loi phóng s
1
TH LOI PHÓNG S
Báo chí ngày càng phát trin do nhu cu tìm kiếm thông tin ngày càng ln
ca công chúng trước các vn đề ca hi. Chính vì vy mà nhu cu thông tin
càng ln thì đòi hi phương thc thông tin ngày càng đa dng. T s phát trin
đa dng phong pca báo chí người ta nhìn tng quan nhn ra mt s bài
báo trên mt s báo có tính đặc thù riêng tương đối ging nhau v mt hình thc
kết cu, mang tính tương đi n định lâu dài. T đó người ta quyết đnh
phân ra t s phong phú và đa dng ca báo cthành các th loi ca báo chí.
S phân chia đó va mang tính khoa hc trong hc thut để d dàng ging dy
trong nhà trường công tác ging dy, truyn th được d dàng bài bn
khoa hc, mà còn để ngưi đọc d dng la chn nhng thông tinmình quan
tâm và ưa thích trên bc.
Trên báo chí người ta phân ra thành các th loi mt s th loi li
được gom vào thành tng nhóm. Hin nay chúng ta tm thi cha báo chí thành
ba nhóm. Nhóm th nht thông tin s kin, nhóm y ch sơ lưc v s kin,
s vic, hin tượng đó đâu? din ra như thế nào? vi ai? Thi gian nào?
trong tiêu chs ca 5W + How. đây người đọc ch m được sơ đẳng nht v s
vic va xy ra. d như tin tc, bài phn Ánh… còn nhóm th hai lng l v
thông tin l nghĩa dùng lp lun để trình bày quan đim ca mình công
nhn hay bác b trước các hin tượng đang din ra. Nhóm này ch yếu dùng th
loi văn ngh lun như các bài chính lun, lun, nh lun. Được gi nhóm
thông tin lý l.
Cui cùng là nhóm th ba, nhóm này nó làm mm hoá thông tin, dưới góc
nhìn nhiu chiu và đa dng sinh động hơn v s vt s vic trong quá trình phát
sinh, phát trin. Được gi nhóm thông tin thm m d như các th loi
phóng s, ký, câu chuyn báo chí…, trong đó cái tôi ca tác gi đưc bc l rt
trong văn phong cũng như trong câu ch ca bài. Trì trong nhóm này, cái tôi
to nên s khác bit mang tính bn cht đặc thù ca tác phm. Trong nhóm này
bao gm c thông tin s kin thông tin l nhưng ni bt nht ca nhóm
này là ngôn ng giàu cht văn hc ngh thut, ni dung chuyn ti nhiu vn đ
Th loi phóng s
2
trong cùng mt s kin, hin tượng trong mt ni dung chuyn t, và để hp
dn, thuyết phc cho người đọc thì cái tôi không ch là người chng kiến mà còn
là người dn chương trình, phi kết hp nhiu yếu t trên người ta gi nhóm này
các th loi bc chính lun ngh thut bao gm các th loi chính như chân
dung, th loi phóng s, th loi câu chuyn báo chí, th loi Báo chí…, Trong
tng th lo nh này l mang nhng tiêu chí, đối tượng và chc năng khác nhau
để khu bit gia th loi này vi th loi khác. Chng hn như th loi ký hân
dung dùng bút pháp ghi chép li v mt con người hay mt tp th; đối tượng
duy nht ca chân dug con người, nhưng đ con người này, tp th này,
người đọc th phân bit được vi con người khác hay tp th khác thì người
viết phi dùng đặc t v nhng nét d bit nht ca người đó, tp th đó so vi
nhiu người, tp th b ngoài c chiu sâu ni tâm nhân vt. Phươg thc
đặc t để người đọc s nhn din chính xác con người đó, hay tp th đó mt
cách d dàng nht, đó cũng đim thành công c tác phm. Đối tượng ca
chân dung báo chí là mi đối tượng, giai tâng trong hi min ý nghĩa
trong xã hi nht định.
Không nht định c phi ngưi ni tiếng, hay nhiu người biết đến. Do
vy chân dung gn ging vi th loi người tt vic tt trên các báo hin nay.
Còn phóng s khác bit vi th loi trên đó cái nhìn ca nhà báo v mt vn
đề mt hay nhiu người quan tâm, mt vn đề đó nhưng mt hay mt s
người liên quan. S vic đó được nhìn dưi dng vn động ca nguyên nhân kết
qu. Hay nói mt cách bình dân d hiu thì phóng s s tìm kiếm thông tin
sâu v s vic s kin, hin tượng để có cái nhìn m rng, tng quan toàn b s
kin đang din ra hay đã sáng ra nhưng vn còn mang tính thi s nh
hưởng ln đến qun chúng.
Th loi phóng s
3
Cùng vi s ra đời ca báo chí, các th loi báo chí cũng hình thành
dn dn được cng c theo đặc thù bn cht ca chúng. Mi th loi lch s
hình thành riêng theo mc đích, chc năng và đối tượng phn ánh. lun báo
chí cũng ch ra rng h loi báo chí hình thành trong lch s đấu tranh giai cp,
trong s vn động và phát trin ngày mt tăng ca đời sng xã hi và cũng chính
t thân báo chí.
Trong các th loi báo chí thì phóng s là mt th loi báo chí quan trng
vi kh năng thông tin thi s v người tht vic tht mt cách sâu sc trong quá
trình din biến. Va thông tin s kin, phóng s còn kh năng thông tin l,
thông tin thm m. Nói tóm li phóng s mt th loi báo chí phn ánh nhng
s kin, s vic , vn đ đang din ra trong hin thc khch quan đến hot động
s phn ca mt hoc nhiu người bng phương pháp miêu t hay t thut,
kết hp ngh lun mc độ nht định. Trong phóng s, vai trò cái tôi trn thut-
nhân chng khách quan rt quan trng.
Phóng smc đích cung cp cho công chúng nhng tri thc phong phú
đầy đủ, chính xác, để h th nhn thc đánh giá đúng người vic mà h
đang quan tâm theo dõi. Tính xác thc trong thông tin đòi hi người viết phi
tht s hiu biết v v đè mình đề cp đến. Tác gi phi tn mt chng kiến s
vic hoc t mình tìm hiu vn đề thông qua nhng nhân chng đáng tin cy.
Trong phóng s tôi đi bán tôi Hunh Dũng Nhân đã phi mượn mt chiếc áo
quân khu rng thing thình, chân x đôi dép quèn qut, đầu đọi chiếc mũ ci
bt h rri th b ra ch người. Anh cũng tham d vào đội quân bán sc lao
động để đưc tn mt chng kiến cnh tranh giành công vic, mc c giá, li
tht vng ca người không được thuê mướn. Phóng s s dng bút pháp miêu
t, tường thut kết hp vi ngh lun. S mu t dn dt người đọc ti gn s
kin hơn. Mi vt như được v ra trước mt h vi v độc đáo riêng ca nó.
Phóng s có ưu thế cung cp thông tin cho người đọc mt cách chi tiết và đầy
đủ.
Th loi phóng s
4
Cũng như mi th loi boá chí khác, s vt, nhân vt đưc tường thut,
miêu t trong phóng s phi đảm bo tính trung thc ca nó. íac gi không cho
phép ba đặt, hư co khi cung cp thông tin cho công chúng. Miêu t giúp cho
thông tin trong phóng s được chuyn ti mt cách mm mi, uyn chuyn và d
đi vào lòng người.
Tuy nnhiên nếu ch dng li t pháp miêu t và tường thut không thôI
thì chưa đủ để làm nên mt thiên phóng s hay mà mi ch là bìa ghi chép thun
tuý. Do vy đ nhng pang s sc xo, người viết phi biết kết hp tính ngh
lun mc đ nht đnh theo li t - bình thut. Điu này đòi hi người viết
phi đủ hiu biết kinh nghim để s các d kin, đưa ra được nhng
đánh giá đúng có tính định hướng đối vi bn đọc.
Trong phóng s cáo tôi trn thut đóng vai trò rt quan trng. Xét riêng
th báo chí thì ch trong th lo phóng s cái tôi trn thut mi xut hiên vi
b dày bn sc. đó mlà cái tôi va lôgic, trí, giàu l triong chng
mc nào đó còn s dng sc mnh ca cm xúc thm m. Trong nhiu trường
hp, cm xúc them m đã tr thành đọng lc đưa tác phm đt ti nhng phm
cht khác l. Trong phóng s cái tôi bao gi cúng tác gi ch không phI
th pháp ngh thut như trong chuyn ngn hay tiu thuyết. Tác gi k li
rành mch nhng s kin đã xy ra vi tư cách là người trc tiếp chng kiến và
trình bày s kin. Điu đó n định kênh giao tiếp gia tác gi người đọc.
Công chúng luôn có cm giác có mt trong tng chi tiết dù là nh nht và kêt li
cho h toàn b nhng tác gi mt thy tai nghe. Cái tôi- tác gi trong phóng
s va là người dn chuyn, người trình by, người gii, người kết li các d
kin tác phm đề cp ti. mt khía cnh khác cái tôi trn thut còn góp
phn to ra ging điu ca tác phm Xut phát t đối tưng mô t và nhm them
định đi tượng đó, ging điu ca phóng s rt sinh động khi nghiêm túc, l,
hài hước và khi li tràn đầy cm xúc.
Trong bài viết tác gi phóng s còn có th huy đông nhng vn kiến thc,
nhng hiu biết khác nhau ca mình d bài viết têm phong phú.ngoài ra tác gi
còn người quyết định biết kết hp các đc đim ca nhiu th loi khác nhau
Th loi phóng s
5
để th to tác phm ca mình mt hình hài khác l vi nhiu phm cht độc
đáo đây cũng chính cách gi trình bày mt cách trung thc sng động v
mt hin thc. Chính cái tôi tác gi ý nghĩa hết sc quan trng trong tác
phm phóng s nên chúng ta luôn được đọc nhng phóng s khác nhau ca các
tác gi khác nhau ngay c khi h viết v mt đề tài. Văn phong cmc, cách s
dng các bin pháp khác nhau ca mi tác gi to nê nhng din mo khác nhau
cho phóng s.
Trong lun báo chí, t lâu người ta đã đặc bit lưu ý đến nhng phm
cht văn hc ca th loi phóng s:’ Nếu ta hình dung đường ranh gii ni lion
tiu thuyết vi các th tài báo chí thì cái đường ranh gii đó l phóng s”.
đây là ý kiến được rút ra sau khi tác gi xem xét tính s kin ca báo chí vi tính
ngh thut trong cách trình bày hin thc ca phóng s. “Phóng s thông thường
phn ánh s thưc bng hình nh, qua li viết bng hình nh. Ta có th hình dung
ra bc tranh xác thc v mt khía cnh nào đó ca cuc sng. đó phm cht
tinh thn ca con người. Bi vy nhng phóng s hay thường toát ra c ý nghĩa
m hc
Giáo sư Minh Đức cho rng”Có quan nim cho rng xem ký bao gm
phóng s là loi th kết hp hai yếu t lch sngh thut. Yếu t lch ss
tht ca cuc sng vi tính xác thc làm đối tượng, ni dung phn ánh ca
tác phm, yếu t ngh thut phương thc đặc trưng biu hin yếu t lch
s. Gi văn hc, nhng tư liu đó được trình bày thông qua phương thc
đin hình hoá ngh thut. Do đó, trong phi đc bit tôn trng tính xác thc
ca tư liu v cuc sng nếu không đực đim ca th loi s b xóa nhoà. Mt
khác, cũng phi nhn mnh đến tính ngh thut. Thiếu tính ngh thut nhng tư
liu đó ch ngng tư liu thun tuý ca cuc sng. Ranh gii cuc sng và
ngh thut gn rt cht trong ký đến mc đọ cuc sng cũng chính là ngh thut.
Nhưng cũng không th đồng nht gia cuc sng và ngh thut d dn đén tính
ngh thut b m nht hoc b gt b trong tác phm kí”.
Th loi phóng s
6
T đó gii thích ti sao li có s gn gũi gia phóng s và văn hc. Phóng
s th tài duy nht th trình y mt bc tranh va tính khái quát cao
va chi tiết va c th v mt hin thc đa dng, b bn đồng thi lý gii nhng
vn đề đặt ra t hin thc y mt cách tho đáng.
Mt khác trong tác phm phóng s, tác gi vn th s dng bút pháp
va là thông tin thi s va thông tin thm m để to ra ging điu đa thanh.
thế khi đọc mt tác phm phóng s người ta c ng đọc mt tác phm văn
hc. Trong phóng s “Chúng tôi nói bng ngôn ng ca tình yêu…” nhà báo
Nht L đã viết: Đôi mt đổ bóng tâm linh- Tôi bng nh v Tagore vi cm
nhn ca Người v thế gii ca người câm, trong đó không ch cho cái ác n
náu, nơi con người thê m ng ra vi thiên nhiên tn, nơi tâm hn chân
cht, hoang sơ ca h biết rung động yêu thương trước cái Đẹp. Đằng sau
mi cuc đời âm thm không ngôn ng, còn cánh ca m ng ra mt thế
gii khác, trong đó, ai th đọc thu được nhng khát khao ca h, mơ ước
thoát khi s cách bit vi xã hi đánh mt nhng mc cm v thân phn, đ
được nhng nim vui hn nhiên”.
Phm cht văn hc trong phóng s không phi cách tác gi thêm tht
vào trong tác phm phm cht đó tn ti ngay trong hin thc. Đặc bit
trong giai đon hin nay có biết bao nhiêu là s kin, cuc đời đầy kch tính, đầy
sng động. Bi theo như Bô-rít -lê-vôi thì: “Cuc sng ca chúng ta muôn
hình muôn v như thế, biết bao nhiêu s vic đã xy ra, thc ra cũng không cn
thiết phi hư cu, thêm tht tô v gì thêm na”.
Hin thc cái nôi cho mi s sáng to. t đưc hin thc đin hình
đúng vi phm cht tinh thn b mt ca nó,nghĩa tác phm đã tiếp cn
đến nhng phm tthm m. thế hin thc cuc sng min đất cung cp
di dào nhng đề tài cho phóng s. T chuyn nh như cuc đới phu kéo xe đến
chuyn ln như cuc Cách mng tháng Mười rung chuyn c thế gii, thay đổi
c mt chế độ chính tr đu nhng đ tài hp dn đối vi phóng s. Trong tác
phm phóng s, đối tượng mu t càng đin hình bao nhiêu, tác phm càng
kh năng tiếp cn vi nhng phm cht ca văn hc by nhiêu. Tt nhiên đối vi
Th loi phóng s
7
nhng người làm báo không phi ai cũng được nhiu cơ hi chng kiến
nhng s kin trng đi, nhưng đin hình nhiu cp độ nhng cp độ đó
không h làm gim bt nhng phm giá văn hc trong phóng s.
Tuy có nhng đim gn gũi vi văn hc nhưng điu khác bit ln nht đ
phân bit phóng s báo chí vi cc th loi văn hc phóng s ch phn ánh v
nhng s kin, nhng con người có tht trong cuc sng.
V kết cu thi gian và không gian, phóng s là mt th tài có kết cu linh
hot. Tuy s kin trong tác phm được trình y mt cách chi tiết, đầy đủ
ràng nhưng không nht thiết phi theo mt trình t nht đnh. Trình t thi gian
có th được đảo ln tu vào ý đ ca tác gi. Có th khi đang thut li s kin
thiđim hin ti ca nó, tác gi th ln ngược li dòng thi gian, phác ho
cho ta thy phn nào din mo xưa ca s kin, nhân vt đó. Kết cu không gian
cũng vy. Khi tác gi đang đề cp đến nhng địa đim nơi xy ra s vic tác gi
có th nhc đến mt địa đim khác để so sánh làm ni bt lên ý đồ ca tác gi.
Kết cu ca mt tác phm phóng s tác dng không nh đối vi vic
làm ni bt ch đề tư tưởng ca bài. Tác dng ca nm trong mi quan h
ca hình thc đối vi ni dung. Kết cu ca phóng s không nhng xut phát t
ni dung s kin, nó còn phi biu đạt ni dung đó bng nhng hình thc
thích hp nht. Vì vy, khi xây dng kết cu tác phm phóng s, trước hết người
làm báo phi căn c vào ch đề, đề tài, tài liu c th, đối tượng cn tác động
các yêu cu c th khác ca báo mình, đồng thi kết hp vi v trí ca mình (góc
nhìn) ri hình dung li toàn b s kin để đnh ra các b cc tương ng.
B cc ca bài phóng s nhiu loi hình đa dng. Bi vy, ta không
nên quy định cho nó nhng khuôn kh xơ cng, nht là khi cuc sng đang phát
trin và ngày mt phong phú, sinh động. Có th ghi nhn mt vài b cc ca các
tác phm phóng s thường được s dng nhiu nht như sau:
Thành phn kết cu ca phóng s thường 3 phn: M bài, thân bài
kết thúc. Đôi khi cũng th thêm phn gii thiu trước khi vào bài nhm nêu
do, xut x ca s kin, hoàn cnh lch s, hoc nhân vt đặc bit ca bài.
Th loi phóng s
8
Đối vi nhng bài tm quan trng nht định cũng th đem phn đuôi để
nhn mnh mt ý nghĩa nào đó đối vi công chúng.
* Phn m đu, còn gi là phn nêu vn đề: thông qua mt s kin, s
vic, tình hung hay mt con người c th, tác gi nêu được vn đ mà bài
phóng s ca mình s đề cp ti. Vn đề được nêu th dưới dng câu hi
chưa được tr li hoc cũng th s khng định. Ngoài ra, tác gi cũng
th đặt vn đề phát t chính kiến thc, kinh nghim ca mình. dưới hình
thc nào thì mc đích chính ca phn y cũng nhm nêu lên vn đề tác gi
s tp trung làm rõ. Bi vy, phn y thường ngn gn được đt trước
nhng tít ph. phn y, tác gi không nhng phi đm bo tính nht quán
cao ca ch đề ca tác phm, tránh li đầu dơi thân chut”, n phi coi
trng ngh thut th hin, thu hút s chú ý ca công chúng ngay t đầu.
nhiu cách m đầu, chng hn.
- M đu bng cách khái quát thành hình nh hoc nêu bt tm c, ý
nghĩa ca đi tượng cn mieu t, t đó to cho công chúng s cm th mi.
Cách này đòi hi tác gi phi có tm nhìn sâu, có kh năng khái quát vn đề.
- M đầu bng bi cnh dn ti s ny sinh s kin.
- M đầu có th u lên nhng hình nh liên tưởng ca tác gi, t đó gi
cho công chúng ngun cm th phong phú và sâu sc.
- M đầu th đưa đỉnh cao ( đim chót) ca s kin lên ri đặt vn đề
hoc đánh du hi để thu hút s chú ý ca người xem.
- M đầu th miêu t cnh vt, hoc nh cách đặc sc ca nhân vt
trung tâm. Cn tánh li đặt vn đề sáo rng.
- M đu cũng th đưa lên nhng vn thơ, li ca ni dung hàm súc,
ý nh, hoc có th kết hp li văn tr tình…
* Phn thân bài, còn gi phn din gii, chng minh s tn ti ca vn
đề đã nêu. Thân bài thành phn ch cht ca tác phm, b phn trung m
th hin tư tưởng, ch đề tác phm phóng s. Thân bài không phi nơi gói
ghém nhng tài liu khô khan, công thc theo li khái quát chung chung,
phn trình bày ni dung sinh động ca s kin, làm sáng t được phm cht tinh
Th loi phóng s
9
thn ca người b mt hi để góp phn vào công tác tư tưởng c Đảng
theo yêu cu tuyên truyn trong tng thi kì. Trong phn này tác gi trình bày
nhng con s, chi tiết s vic, con người tht, đin hình mà bn thân c gi
đã thu thp được. Nhng d kin y được sp xếp mt cách ch đnh nhm
minh ho mt cách ràng nht vn đề đã nêu lên. Cái tôi trn thut tác gi -
nhân chng khách quan làm nhim v khâu ni các d kin, còn ch đ c
phm xuyên sut ni dung tác phm. Nhng con s, s kin, tình hung hay
nhng con ngưi tht được coi nguyên liu to nên tác phm. Nhưng đó
mi ch là lun c, thế gii da vào nhng lun c đó đ to nên lun chng ca
tác phm. Lun c phi đáp ng được nhng tiêu chun như tình hình, thi s,
đọc đáo, hp dn, nhm đt ti nhng hiu qu thông tin cao nht.
* Phn kết lun: Đây là pn được coi là quan trng nht vì nó là mc đích
mà tác phm cn đạt ti. Trong phóng s, lp lun phi ràng, các yếu t lun
c, lun chng, lun đim phi liên kết vi nhau to nên hiu qu đồng nht.
Lun c, lun chng càng c th, mch lc thì càng nâng cao được tm cao ca
s kin. Trong phn kết, tác gi thường đề xut ý kiến ca mình nhm tr li
nhng câu hi hin thc trong tác phm đặt ra. Vi tác gi kinh nghim,
phn này thường được trình bày ngn gn, hàm súc và gây n tượng mnh.
Trong ba phn nói trên, hai hn sau được coi ch cht m nên xương
tht linh hn ca phóng s. Dng kết cu ba phn như trên ca phóng s
không khác lm so vi kết cu ca mt s th loi khác, nhưng nhìn mt cách
tng quát, kết cu s làm mt mô hình cơ bn ca th loi phóng s.
Tuy nhiên, trong bát c tác phm phóng s nào, du n cá nhân cũng
được th hin đậm nét, làm nên tính độc đáo ca th loi báo chí này.
Nhìn chung, khi làm phóng s tác gi cn chú ý nhng đim ln sau đây:
- Trên cơ s trình bày nhng din biến c th, cn nêu bt được mâu thn
đã đang tác động vào cuc sng khách quan. Khi trình bày đưc nhng mâu
thun cn chú ý thuyết minh bng nhng tài liu c th, tránh lp li nhng t
ng khái quát gây không khí nng n khô khan, khó thuyết phc kiu lp li
năm by lượt nhng t quá sáo như: “anh dũng” , “tuyt vi”, “hào hùng”….
Th loi phóng s
10
- Nêu bt nhng nguyên nhân, nhng yếu t tác động đến s ny sinh mâu
thun và nhng ch trương gii quyết mâu thun.
- S kin cn được th hin mch lc; bếin c cn được th hin ràng,
cht ch. Chi tiết được s dng trong phóng s cn phi được cu to bi nhng
thành phn cơ bn ca ct truyn. Sau m đu, thân bài s phn trình bày các
biến c ni tiếp theo mt ch đề nht định, ri phát trin tp trung đến đỉnh cao
kết thúc.Ngoài ra nếu trình y thân bài theo dng ct truyn, tác gi cn chú
ý đề cp ti tính cách ca nhân vt, nht là nhng nhân vt trung tâm.
Trong phóng s, người viết th s dng ngôn ng nhiu góc độ khác
nhau để biu đạt ni dung ngay c tiếng địa phương hoc ngôn ng c cũng như
các thut ng khoa hc, nhưng không thế mà tác gi s dng tu tin, thiếu
chn lc, làm đảo ln qui lut ng pháp ca ngôn ng hoc làm lum mt phong
cách dântc. T thc tế đó, vic s dng ngôn ng phóng s cn chú ý my vn
đề sau:
Người viết phi kiến thc s am hiu nht định v lĩnh vc, đề tài
mình đang th hin, ví d; kinh tế, chính tr, văn hoá xh; qua cuc sóng thc tế
tìm tòi, tích lu kinh nghim để biu hin sao cho công chúng hiu được s tht,
đồng thi cm th sâu sc tính tư tưởng ca tác phm phóng s.
Mc đích ca phóng s cung cp cho công chúng nhng tri thc phong
phú, đầy đ, chính xác, để h th nhn thc, đánh giá đúng người và vic
h đang theo dõi. thế, ngưi viết phóng s cn biết s dng mt s phương
tin biu đạt ca văn hc như các bin pháp tu t, ngôn ng giàu hìnhnh,
hướng vào ni tâm ca nhân vt để nâng cao ca tác phm.
Khai thác tính hình tượng tính chính lun ca ngôn ng. Tính hình
tượng ca ngôn ng rt di dào. giúp cho người đọc cm nhn được bc
tranh sinh đng ca cuc sng hình dung được hoàn cnh như chính mt h
chn kiến.
Ngôn ng trong phóng s mang tính ngh thut- chính lun sâu sc, nó có
kh năng h tr cho bài viết thêm sc thuyết phc khi s tht được trình bày.
Th loi phóng s
11
* Ngôn ng tác già: Trong phóng s, cái tôi – tác gi là người dn chuyn,
người trình bày, gii; người khâu ni nhng d kin tác phm đề cp vi
công chúng tiếp nhn luôn cm giác tác gi mt trong tng chi tiết nh
nht ca tác phm.
Khi trình bày thm định hin thc, i tôi” trn thut tác gi ca
phóng s mc dù luôn t ra khách quan vi công chúng tiếp nhn khách
quan, bình đẳng ngay c vi hin thc phn ánh nhưng phi to được s
đồng cm vi “cái ta” – công chúng tiếp nhn. Để làm đưc điu đó, tác gi phi
dũng cm ch ra s tht, bênh vc s tht s tht đó phi phù hp vi nhng
li ích ca đất nước, cng đồng. Mt phóng s tác gi không đủ kh năng
thm đnh hoc thm định méo cái hin thc anh ta đem đến cho công
chúng thì không nhng không to ra s hưởng ng mà còn khiến công chúng
nghi ng tài năng và s trung thc ca chính tác gi.
khía cnh khác “cái tôi” trn thut n góp phn to ra ging điu ca
tác phm. Xut phát t đối tượng mà tác phm đề cp, ging điu trong phóng
s rt sinh động. Có khi nghiêm túc, l, hài hước, châm biếm khi li
tràn đầy cm xúc. Ging điu phong phú cùng vi ngh thut dn chuyn, trình
bày chi tiết xây dng l, ngh thut miêu t, đc t khác phác ho chân
dung… khiến cho phóng s đầy đ kh năng phn ánh hin thc trong nhiu
tình hung khác nhau.
Cu trúc ngôn ng trong tác phm phóng s đó dng cu trúc bi
nhng đối thoi liên tiếp gia tác gi nhân vt, gia tác gi và người đọc.
Trên cơ s đc đim ngôn ng ca các th loi khác, c gi th to ra
cho tác phm phóng s ca mình mt hình hài khác l để trình y mt cách
trung thc, xác thc v hin thc dưới hình thc sinh động, hp dn.
Trong phóng s “Tôi đi bán tôi” ca Hunh Dũng Nhân, ngôn ng tác gi
được th hin ngôi th nht: “Tôi dng xe cách ch người Ging (HàNi)
mt quãng, suy tính mãi xem làm thế nào hoà nhp vi h trong vai cu vn.
Nhiu bài báo đã viết v ch người này nhưng tôi vn mun viết thêm viết na”.
Th loi phóng s
12
* Ngôn ng nhân vt: Trong phóng s, ngôn ng nhân vt thưng được
xut hin xen k vi “cái tôi” trn thut ca tác gi.
Ngôn ng nhân vt được tác gi vn dng vào nhng trường hp như khi
cn nhn mnh hay khng định mt cách khách quan v s kin chung hay tng
chi tiết có ý nghĩa quan trng đối vi ch đề bài viết.
khi thay li tác gi nói chuyn, tâm s vi công chúng, làm cho s
kin hoc nhân vt tiếp xúc vi bnđọc mt cách t nhiên, gn gũi hơn.
d trong “K ngh ly y Vũ Trng Phng đi thoi vi hàng
nước mang tính t s. k mt cách ngn gn nhưng khái quát chuyn thiếu
n thành ly y, ri đánh giá: “Rõ khn nn. Tài có, sc có, ch nghĩa
cũng có mà thế đấy.
Đối vi nhng trường hp khi s kin đã trôi qua hoc do tác gi chn
góc đứng gián tiếp, người viết c ó th dùng hoàn toàn bng ngôn ng nhân vt
dưới hình thc “theo li k ca…” hoc “ghi theo li k…”. Tt nhiên tác gi
phi người sp xếp, chn lc chi tiết trình y li s kin bng tiếng nói
ging điu ca nhân vt.
Trong phóng s ngoài tít chính còn tít ph. Tít chính phn nêu vn
đề tên gi ca bài báo. Còn tít ph thuc v phn din gii vn đề. Tu thuc
vào ni dung tác phm để c gi y dng các tít. Các tít chính tít ph được
các tác gi chú ý cn la cách đt thích hp nht. Tít phi đảm bo được các yêu
cu: ngn gn, súc tích, nêu được tinh thn ca bài. Tít chính ngoài chc năng
gii thiu ct lõi vn đề được đ cp còn phi có sc hp dn người đọc. thế,
không phi không khi nhiu người nói rng: rút tít tht không đơn gin
chút nào.
Tít chính nhiu loi: Có loi gii thiu khái quát và đầy đủ toàn b vn
đề s nêu trong bài như: Ni bước qua thiên niên k (Báo Lao động, th ba
12/10/1993), Seoul-Kham xa ham ni ta ( Báo Lao động ch nht 5/12/1993),
Xót xa chiếu đất màn tri (Báo Tin tc, th năm 15/8/2002, s1025), Bên dòng
Krông Ana (Báo Lao động, th năm 17/8/1995). Loi tít này không hàm cha
Th loi phóng s
13
thông tin cao, người đọc th nhn dng được ngay vn đề cn nêu trong
phóng s.
Loi tít m thường nêu mt vế dang d ca vn đề. Người đọc chưa th
biết ngay loi thông tin s được đề cp đến gì. Loi tít này không ưu đim
là thâu tóm được ct lõi ca vn đề nhưng li có ưu đim gi trí tò mò ca người
đọc. Như khi ta đọc tít Thy trò thi nay ( Đỗ Doãn Hoàng, Báo Ni mi
1/1/1995), Bc Ninh còn đó ni bun (Trong Th Kim Dung, Báo Lao động
23/9/1996). Dng tít m thường khiến cho người đọc phi theo dõi khám phá ri
chính ni dung ca phóng s đó s ct nghĩa cho tít bài.
Loi tít dùng n d, dùng nhng s kin, s vic, nhân vt tính tượng
trưng cũng là mt loi được s dng nhiu ln trong phóng s. Loi tít y đòi
hi người đọc phi khái nim ý nghĩa ca hình tượng đó. d như: T
Như ơi, L chy quanh…( Phan Đăng Sơn, Báo Lao động 23/12/1993). Hay
phóng s Cao Bng mùa ht d (Hunh Dũng Nhân) không ch nói v mùa ht
d Cao Bng mà còn ng ý mt Cao Bng tim năng nhưng vn ng yên
như cô công chúa ng trong rng, tác gi ưc mìnhcó ba ht d cal lem để
ước cho Cao Bng “tnh gic”… Cách đặt tít theo li n d ưu đim là tính
hình tưng cao to ra s mm mi uyn chuyn trong dòng tít vn rt tiết
kim v s lượng t.
Cách đặt tít báo hai vế b sung v nghĩa cũng hay được s dng. Thường
vế đu c tít y là nêu hin tng còn vế sau tính cht ca hin tượng đó.
Như tít phóng s Phc v ti tn nhà - t nn mi nông thôn Nam B ( Sáu
Ngh, Ngh, Con đường lm ni gian truân…( Nguyn Đình Chúc, Báo Tin
phong 15/3/1994). Cách đặt tít y có ưu đim trình bày dt khoát quan đim
ca tác gi cũng như tính cht ca vn đề s được din gii.
Tít phóng s cũng như nhiu tít các th loi báo chí khác th mt
câu hi đầy đ, hay ch mt con s, mt mnh đ nh Bt ng king ( Thu
Thy, Báo lao động 30/7/1995), V Nht ( Xuân Yên Báo Lao động
25/11/1994), Ác và hướng thin ( Lê Cnh Nhc, Báo Tinphong 17/8/1994).
Th loi phóng s
14
Khác vi các tít chính nhm hp dn hay cung cp cho người đọc mt
trong toàn b các khía cnh vn đề cn nêu tì tít ph li chc năng ch ra mt
khía cnh trong toàn b vn đề được đề cp. Tít ph thường xut hin nhng
phóng s nhiu lun đim nh. Tít ph làm nhim v phân chia tng lun
đim khác nhau. Tít ph gii thiu khái quát ni dung y đều ch đề ca
nhng phn nh to nên ch đề chung ca toàn tác phm.
Tuy nhiên, mt phóng s không nht thiết buc phi có tít ph, nhưng nếu
bài viết dng ý ln thì nên tít ph làm tăng thêm phn hp dn. Mt
bài th mt hay nhiu tít ph. Nhưng cn tránh tình trng chia nh bài
thành nhiu tít ph vn vt s làm mt tính tp trung. Trong mt phóng s t
hai đến bn tít ph hp nht. Trong tng phn din gii sau tít ph tác gi
có th nêu ngay nhn xét, kết lun ca mình.
nh minh ho trong phóng s vai tquan trng giúp đậm ch đ,
tăng thêm tính hp dn, làm cho người đọc d dàng hình dung s kin, s vic,
nhânhim vụật được ni dung bài viết đề cp ti. Trong báo chí hin đại, nh
ca phóng s thng do chính tác gi bài viết chp. Điu này càng m ng
chúng tin tưởng ni dung bàiviết hơn nhng bc nh ca chính người viết
khiến bn đọc hiu rng c gi đã trc tiếp thu thp thông tin ngay ti nhng
nơi s kin, s vic din ra. Mt bài phóng s th s dng mt hoc nhiu
nh minh ho.
Có th thy tác dng ca nh trong phóng s qua mt s ví d sau:
Phóng s Hm s ( Báo Nhân dân ch nhn 278/1995) đăng 3 nh
trang mt m theo nhng li chú thích “Vài năm tr li đây Thành ph H
Chí Minh xut hin nhiu khu lao động, nơi cư trú ca nhng người đến Sài Gòn
kiếm sng. nhng khu đông đến ba, bn trăm như Lăng Cha C, khu lò Cm
( Phường 17, Tân Bình), khu Tân Định hm 20,88 đường K Đồng… Phn đông
h dân Qung Ngãi, Qung Nam, Đà Nng, làm nhiu công vic khác nhau:
đạp xích lô, mài dao mài kéo, bán trng cút do, bán vé s. Đêm đêm, nhng
người n tha phương tr nơi đó thuê mt ch ng lưng vi cái già bèo t
1500 đến 2000đồng/ngày”. Trong các bc nh trên, nhng bc nh th hin
Th loi phóng s
15
cnh bày bán s ngay trên hè ph, nhưng mi người li th hin vi mt v
mt khác nhau, cnh mi mc, tranh giành khách… Qua nhng bc nh đăng
kèm trong bài phóng s càng tăng thêm cái tính hp dn cho ch đề ca bài viết.
Phóng s Ông trâu s 12 ca Lưu Quang Định ( Báo Lao động s 152,
th 4, 22/9/1999) hai bc nh th hin cnh chi trâu. Bc nh th nht th
hin con trâu s 12 đã dành được chiến thng trong cnh reo ca công chúng
bc nh th hai i v ông Phm Văn Căn ch nhân ca Ông trâu s 12
con trâu đã chiến thng trong trn đấu ngày hôm nay. Mi bc nh th hin
nhng ch đ riêng nhưng li tp trung th hin mt ch đề c th; theo tc l
chi trâu, con nào chiến thng thì phi b hoá kiếp để làm l t Thành Hoàng.
Ngoài nhng anh có ni dung sát vi ch đ ca phóng s, trong mt s
trường hp người ta còn s dng nhng nh tính độc lp tương đối vi ni
dung ca bài viết nhưng li ý nghĩa rt ln trong vic th hin ch đề
được tác gi gn vi nhng cm nhn riêng ca mình. Nhng nh như vy có tác
dng như mt thông tin gi m để người đọc suy ngm.
Trong phóng s Baogi chim đậu Phi liêng ( Hunh Dũng Nhân, Báo Lao
động 11/1/1994) bc nh chp mt gia đình người dân tc Khơ mú. Ch v
đang cho con còn người chng gi mt tp giy cũ. Bc nh phụđề “Bng
khen huy chương ca gia đình tôi đấy…”. Ni dung c bài báo không nhc
riêng đến ch nhan ca nhng tm bng khen hay huy chương đó mà ch nói
đến s lam lũ nghèo kh ca nhng người dân Phi liêng. Bcnh đó đã gi cho
người đọc mt suy nghĩ v nhng con người Phi liêng trong nhng năm kháng
chiến gian kh đã cùng c dân tc tham gia đánh gic cu nước nhưng hin nay
vn còn nghèo đói. Ngưi dân Phi liêng đã p không ít phn xương máu ca
mình, không l ch được tr công bng nhng chiếc huân chương hay bng khen
hay sao? Mt câu hi đặt ra chúng ta phi làm gì đ đồng bào dân tc nơi đây đỡ
kh?
Phóng s mt th tài báo chí quan trng nht vi kh năng thông tin
thi s v người tht vic tht mt cách sâu sc trong qtrình din iến. Va
thông tin s kin, phóng s còn kh năng thông tin l, thông tin thm m.
Th loi phóng s
16
Chính s kết hp gia các yếu t đó đã to cho phóng s mt kh năng riêng
trong vic phn ánh hin thc, th tho mãn nhu cu hiu biết khám
phá hin thc ca công chúng.
Thông qua vai trò ca cái tôi trn thut tác gi - nhân chng, tác phm
phóng s ngoài vic trình bày hin thc còn gii đáp nhng vn đề hin thc đt
ra. Phóng s thường xut hin vào nhng thi đim cuc sng đang nhng
chuyn biến mnh m. Nó đề cp đến nhng s kin, tình hung, hoàn cnh đin
hình đang được đông đo qun chúng quan tâm. Đây mt th loi đòi hi tác
gi phi nhng kiến thc sâu rng giác quan nhy bén để nm bt khám
phá hin thc, đồng thi phi có bn lĩnh ngoan cường trong ngh nghip, mong
mun m hiu, khám phá và kh năng phân ch thc tế. Phóng s không ch
dng li mc thông tin cho công chúng v s vic, s kin đang din ra trong
hin thc khách quan còn có trách nhim thc tnh bn đọc v nhng vn
đề cn gii quyết trong cuc sng.
Vi tư cách th loi ht nhân trong các th ký báo chí, phóng s đã
đang góp phn quan trng trong vic phn ánh hin thc. Đây cũng th loi
to điu kin để nhng cây bút tài năng phát huy s trường ca mình.
Th loi phóng s
17
| 1/17

Preview text:

TH LOI PHÓNG S
Báo chí ngày càng phát triển do nhu cầu tìm kiếm thông tin ngày càng lớn
của công chúng trước các vấn đề của xã hội. Chính vì vậy mà nhu cầu thông tin
càng lớn thì đòi hỏi phương thức thông tin ngày càng đa dạng. Từ sự phát triển
đa dạng và phong phú của báo chí người ta nhìn tổng quan nhận ra một số bài
báo trên một số báo có tính đặc thù riêng tương đối giống nhau về mặt hình thức
và kết cấu, mang tính tương đối ổn định và lâu dài. Từ đó người ta quyết định
phân ra từ sự phong phú và đa dạng của báo chí thành các thể loại của báo chí.
Sự phân chia đó vừa mang tính khoa học trong học thuật để dễ dàng giảng dậy
trong nhà trường và công tác giảng dậy, truyền thụ được dễ dàng bài bản và
khoa học, mà còn để người đọc dễ dạng lựa chọn những thông tin mà mình quan tâm và ưa thích trên bc.
Trên báo chí người ta phân ra thành các thể loại và một số thể loại lại
được gom vào thành từng nhóm. Hiện nay chúng ta tạm thời cha báo chí thành
ba nhóm. Nhóm thứ nhất là thông tin sự kiện, nhóm này chỉ sơ lược về sự kiện,
sự việc, hiện tượng đó ở đâu? diễn ra như thế nào? với ai? Thời gian nào? …
trong tiêu chs của 5W + How. ở đây người đọc chỉ làm được sơ đẳng nhất về sự
việc vừa xảy ra. Ví dụ như tin tức, bài phản Ánh… còn nhóm thứ hai lặng lẽ về
thông tin lý lẽ nghĩa là dùng lập luận để trình bày quan điểm của mình công
nhận hay bác bỏ trước các hiện tượng đang diễn ra. Nhóm này chủ yếu dùng thể
loại văn nghị luận như các bài chính luận, xã luận, bình luận. Được gọi là nhóm thông tin lý lẽ.
Cuối cùng là nhóm thứ ba, nhóm này nó làm mềm hoá thông tin, dưới góc
nhìn nhiều chiều và đa dạng sinh động hơn về sự vật sự việc trong quá trình phát
sinh, phát triển. Được gọi là nhóm thông tin thẩm mỹ ví dụ như các thể loại
phóng sự, ký, câu chuyện báo chí…, trong đó cái tôi của tác giả được bộc lộ rất
rõ trong văn phong cũng như trong câu chữ của bài. Trì trong nhóm này, cái tôi
tạo nên sự khác biệt mang tính bản chất đặc thù của tác phẩm. Trong nhóm này
nó bao gồm cả thông tin sự kiện và thông tin lý lẽ nhưng nổi bật nhất của nhóm
này là ngôn ngữ giàu chất văn học nghệ thuật, nội dung chuyển tải nhiều vấn đề
Th loi phóng s 1
trong cùng một sự kiện, hiện tượng trong một nội dung chuyển tả, và để hấp
dẫn, thuyết phục cho người đọc thì cái tôi không chỉ là người chứng kiến mà còn
là người dẫn chương trình, phối kết hợp nhiều yếu tố trên người ta gọi nhóm này
là các thể loại bc chính luận nghệ thuật bao gồm các thể loại chính như ký chân
dung, thể loại phóng sự, thể loại câu chuyện báo chí, thể loại Báo chí…, Trong
từng thể loạ nhỏ này lạ mang những tiêu chí, đối tượng và chức năng khác nhau
để khu biệt giữa thể loại này với thể loại khác. Chẳng hạn như thể loại ký hân
dung là dùng bút pháp ghi chép lại về một con người hay một tập thể; đối tượng
duy nhất của ký chân dug là con người, nhưng để con người này, tập thể này,
người đọc có thể phân biệt được với con người khác hay tập thể khác thì người
viết phải dùng đặc tả về những nét dị biệt nhất của người đó, tập thể đó so với
nhiều người, tập thể ở bề ngoài và cả chiều sâu nội tâm nhân vật. Phươg thức
đặc tả là để người đọc sẽ nhận diện chính xác con người đó, hay tập thể đó một
cách dễ dàng nhất, và đó cũng là điểm thành công củ tác phẩm. Đối tượng của
chân dung báo chí là mọi đối tượng, giai tâng trong xã hội miễn là có ý nghĩa
trong xã hội nhất định.
Không nhất định cứ phải là người nổi tiếng, hay nhiều người biết đến. Do
vậy ký chân dung gần giống với thể loại người tốt việc tốt trên các báo hiện nay.
Còn phóng sự khác biệt với thể loại trên đó là cái nhìn của nhà báo về một vấn
đề mà một hay nhiều người quan tâm, một vấn đề đó nhưng có một hay một số
người liên quan. Sự việc đó được nhìn dưới dạng vận động của nguyên nhân kết
quả. Hay nói một cách bình dân dễ hiểu thì phóng sự là sự tìm kiếm thông tin
sâu về sự việc sự kiện, hiện tượng để có cái nhìn mở rộng, tổng quan toàn bộ sự
kiện đang diễn ra hay đã sáng ra nhưng vẫn còn mang tính thời sự và có ảnh
hưởng lớn đến quần chúng.
Th loi phóng s 2
Cùng với sự ra đời của báo chí, các thể loại báo chí cũng hình thành và
dần dần được củng cố theo đặc thù bản chất của chúng. Mỗi thể loại có lịch sử
hình thành riêng theo mục đích, chức năng và đối tượng phản ánh. lí luận báo
chí cũng chỉ ra rằng hể loại báo chí hình thành trong lịch sử đấu tranh giai cấp,
trong sự vận động và phát triển ngày một tăng của đời sống xã hội và cũng chính tự thân báo chí.
Trong các thể loại báo chí thì phóng sự là một thể loại báo chí quan trọng
với khả năng thông tin thời sự về người thật việc thật một cách sâu sắc trong quá
trình diễn biến. Vừa thông tin sự kiện, phóng sự còn có khả năng thông tin lí lẽ,
thông tin thẩm mỹ. Nói tóm lại phóng sự là một thể loại báo chí phản ánh những
sự kiện, sự việc , vấn đề đang diễn ra trong hiện thực khấch quan đến hoạt động
và số phận của một hoặc nhiều người bằng phương pháp miêu tả hay tự thuật,
kết hợp nghị luận ở mức độ nhất định. Trong phóng sự, vai trò cái tôi trần thuật-
nhân chứng khách quan rất quan trọng.
Phóng sự có mục đích cung cấp cho công chúng những tri thức phong phú
đầy đủ, chính xác, để họ có thể nhận thức đánh giá đúng người và việc mà họ
đang quan tâm theo dõi. Tính xác thức trong thông tin đòi hỏi người viết phải
thật sự hiểu biết về vấ đè mình đề cập đến. Tác giả phải tận mắt chứng kiến sự
việc hoặc tự mình tìm hiểu vấn đề thông qua những nhân chứng đáng tin cậy.
Trong phóng sự tôi đi bán tôi Huỳnh Dũng Nhân đã phải mượn một chiếc áo
quân khu rộng thing thình, chân xỏ đôi dép lê quèn quẹt, đầu đọi chiếc mũ cối
bất hủ rrồi thả bộ ra chợ người. Anh cũng tham dự vào đội quân bán sức lao
động để được tận mắt chứng kiến cảnh tranh giành công việc, mặc cẩ giá, lỗi
thất vọng của người không được thuê mướn. Phóng sự sử dụng bút pháp miêu
tả, tường thuật kết hợp với nghị luận. Sự miêu tả dẫn dắt người đọc tới gần sự
kiện hơn. Mọi vật như được vẽ ra trước mắt họ với vẻ độc đáo riêng của nó.
Phóng sự có ưu thế cung cấp thông tin cho người đọc một cách chi tiết và đầy đủ.
Th loi phóng s 3
Cũng như mọi thể loại boá chí khác, sự vật, nhân vật được tường thuật,
miêu tả trong phóng sự phải đảm bảo tính trung thực của nó. íac giả không cho
phép bịa đặt, hư cấo khi cung cấp thông tin cho công chúng. Miêu tả giúp cho
thông tin trong phóng sự được chuyển tải một cách mềm mại, uyển chuyển và dễ đi vào lòng người.
Tuy nnhiên nếu chỉ dừng lại ở bút pháp miêu tả và tường thuật không thôI
thì chưa đủ để làm nên một thiên phóng sự hay mà mới chỉ là bìa ghi chép thuần
tuý. Do vậy để có những pang sự sắc xảo, người viết phải biết kết hợp tính nghị
luận ở mức đọ nhất định theo lối tả - bình – thuật. Điều này đòi hỏi người viết
phải có đủ hiểu biết và kinh nghiệm để sử lý các dữ kiện, đưa ra được những
đánh giá đúng có tính định hướng đối với bạn đọc.
Trong phóng sự cáo tôi trần thuật đóng vai trò rất quan trọng. Xét riêng
thể ký báo chí thì chỉ trong thẻ lạo phóng sự cái tôi trần thuật mới xuất hiên với
bề dày và có bản sắc. đó mlà cái tôi vừa lôgic, lý trí, giàu lý lẽ và triong chừng
mức nào đó còn sử dụng sức mạnh của cảm xúc thẩm mỹ. Trong nhiều trường
hợp, cảm xúc them mỹ đã trở thành đọng lực đưa tác phẩm đạt tới những phẩm
chất khác lạ. Trong phóng sự cái tôi bao giờ cúng là tác giả chứ không phảI là
thủ pháp nghệ thuật như trong chuyện ngắn hay tiểu thuyết. Tác giả kể lại rõ
rành mạch những sự kiện đã xảy ra với tư cách là người trực tiếp chứng kiến và
trình bày sự kiện. Điều đó ấn định kênh giao tiếp giữa tác giả và người đọc.
Công chúng luôn có cảm giác có mặt trong từng chi tiết dù là nhỏ nhất và kêt lại
cho họ toàn bộ những gì tác giả mắt thấy tai nghe. Cái tôi- tác giả trong phóng
sự vừa là người dẫn chuyện, người trình bầy, người lý giải, người kết lối các dữ
kiện mà tác phẩm đề cập tới. ậ một khía cạnh khác cái tôi trần thuật còn góp
phần tạo ra giọng điệu của tác phẩm Xuất phát từ đối tượng mô tả và nhằm them
định đối tượng đó, giọng điệu của phóng sự rất sinh động khi nghiêm túc, lý lẽ,
hài hước và khi lại tràn đầy cảm xúc.
Trong bài viết tác giả phóng sự còn có thẻ huy đông những vốn kiến thức,
những hiểu biết khác nhau của mình dể bài viết têm phong phú.ngoài ra tác giả
còn là người quyết định biết kết hợp các đặc điểm của nhiều thể loại khác nhau
Th loi phóng s 4
để có thể tẩo tác phẩm của mình một hình hài khác lạ với nhiều phẩm chất độc
đáo đây cũng chính là cách tá giả trình bày một cách trung thực sống động về
một hiện thực. Chính vì cái tôi tác giả có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tác
phẩm phóng sự nên chúng ta luôn được đọc những phóng sự khác nhau của các
tác giả khác nhau ngay cả khi họ viết về một đề tài. Văn phong cảm xúc, cách sử
dụng các biện pháp khác nhau của mỗi tác giả tạo nê những diện mạo khác nhau cho phóng sự.
Trong lí luận báo chí, từ lâu người ta đã đặc biệt lưu ý đến những phẩm
chất văn học của thể loại phóng sự:’ Nếu ta hình dung đường ranh giới nối lion
tiểu thuyết với các thể tài báo chí thì cái đường ranh giới đó có lẽ là phóng sự”.
đây là ý kiến được rút ra sau khi tác giả xem xét tính sự kiện của báo chí với tính
nghệ thuật trong cách trình bày hiện thực của phóng sự. “Phóng sự thông thường
phản ánh sự thưc bằng hình ảnh, qua lối viết bằng hình ảnh. Ta có thể hình dung
ra bức tranh xác thực về một khía cạnh nào đó của cuộc sống. ở đó phẩm chất
tinh thần của con người. Bởi vậy những phóng sự hay thường toát ra cả ý nghĩa mỹ học”
Giáo sư Hà Minh Đức cho rằng”Có quan niệm cho rằng xem ký bao gồm
phóng sự là loại thể kết hợp hai yếu tố lịch sử và nghệ thuật. Yếu tố lịch sử là sự
thật của cuộc sống với tính xác thực làm đối tượng, và nội dung phản ánh của
tác phẩm, yếu tố nghệ thuật là phương thức và đặc trưng biẻu hiện yếu tố lịch
sử. Gọi là văn học, vì những tư liệu đó được trình bày thông qua phương thức
điển hình hoá nghệ thuật. Do đó, trong kí phải đặc biệt tôn trọng tính xác thực
của tư liệu về cuộc sống nếu không đực điểm của thể loại sẽ bị xóa nhoà. Mặt
khác, cũng phải nhấn mạnh đến tính nghệ thuật. Thiếu tính nghệ thuật nhứng tư
liệu đó chỉ là ngững tư liệu thuần tuý của cuộc sống. Ranh giới cuộc sống và
nghệ thuật gắn rất chặt trong ký đến mức đọ cuộc sống cũng chính là nghệ thuật.
Nhưng cũng không thể đồng nhất giữa cuộc sống và nghệ thuật dễ dấn đén tính
nghệ thuật bị mờ nhạt hoặc bị gạt bỏ trong tác phẩm kí”.
Th loi phóng s 5
Từ đó giải thích tại sao lại có sự gần gũi giữa phóng sự và văn học. Phóng
sự là thể tài duy nhất có thể trình bày một bức tranh vừa có tính khái quát cao
vừa chi tiết vừa cụ thể về một hiện thực đa dạng, bề bộn đồng thời lý giải những
vấn đề đặt ra từ hiện thực ấy một cách thoả đáng.
Mặt khác trong tác phẩm phóng sự, tác giả vẫn có thể sử dụng bút pháp
vừa là thông tin thời sự vừa thông tin thẩm mỹ để tạo ra giọng điệu đa thanh. Vì
thế khi đọc một tác phẩm phóng sự người ta cứ ngỡ là đọc một tác phẩm văn
học. Trong phóng sự “Chúng tôi nói bằng ngôn ngữ của tình yêu…” nhà báo
Nhật Lệ đã viết: “Đôi mắt đổ bóng tâm linh- Tôi bỗng nhớ về Tagore với cảm
nhận của Người về thế giới của người câm, trong đó không có chỗ cho cái ác ẩn
náu, nơi con người có thê mở lòng ra với thiên nhiên vô tận, nơi tâm hồn chân
chất, hoang sơ của họ biết rung động và yêu thương trước cái Đẹp. Đằng sau
mỗi cuộc đời âm thầm không có ngôn ngữ, còn có cánh cửa mở ngỏ ra một thế
giới khác, trong đó, ai có thể đọc thấu được những khát khao của họ, mơ ước
thoát khỏi sự cách biệt với xã hội và đánh mất những mặc cảm về thân phận, để
có được những niềm vui hồn nhiên”.
Phẩm chất văn học trong phóng sự không phải là cách tác giả thêm thắt
vào trong tác phẩm mà phẩm chất đó tồn tại ngay trong hiện thực. Đặc biệt là
trong giai đoạn hiện nay có biết bao nhiêu là sự kiện, cuộc đời đầy kịch tính, đầy
sống động. Bởi vì theo như Bô-rít Pô-lê-vôi thì: “Cuộc sống của chúng ta muôn
hình muôn vẻ như thế, biết bao nhiêu sự việc đã xảy ra, thực ra cũng không cần
thiết phải hư cấu, thêm thắt tô vẽ gì thêm nữa”.
Hiện thực là cái nôi cho mọi sự sáng tạo. Mô tả được hiện thực điển hình
đúng với phẩm chất tinh thần và bộ mặt của nó,nghĩa là tác phẩm đã tiếp cận
đến những phạm trù thẩm mỹ. Vì thế hiện thực cuộc sống là miền đất cung cấp
dồi dào những đề tài cho phóng sự. Từ chuyện nhỏ như cuộc đới phu kéo xe đến
chuyện lớn như cuộc Cách mạng tháng Mười rung chuyển cả thế giới, thay đổi
cả một chế độ chính trị đều là những đề tài hấp dẫn đối với phóng sự. Trong tác
phẩm phóng sự, đối tượng miêu tả càng điển hình bao nhiêu, tác phẩm càng có
khả năng tiếp cận với những phẩm chất của văn học bấy nhiêu. Tất nhiên đối với
Th loi phóng s 6
những người làm báo không phải ai cũng có được nhiều cơ hội chứng kiến
những sự kiện trọng đại, nhưng điển hình có nhiều cấp độ và những cấp độ đó
không hề làm giảm bớt những phẩm giá văn học trong phóng sự.
Tuy có những điểm gần gũi với văn học nhưng điều khác biệt lớn nhất để
phân biệt phóng sự báo chí với cc thể loại văn học là phóng sự chỉ phản ánh về
những sự kiện, những con người có thật trong cuộc sống.
Về kết cấu thời gian và không gian, phóng sự là một thể tài có kết cấu linh
hoạt. Tuy sự kiện trong tác phẩm được trình bày một cách chi tiết, đầy đủ và rõ
ràng nhưng không nhất thiết phải theo một trình tự nhất định. Trình tự thời gian
có thể được đảo lộn tuỳ vào ý đồ của tác giả. Có thể khi đang thuật lại sự kiện ở
thờiđiểm hiện tại của nó, tác giả có thể lần ngược lại dòng thời gian, phác hoạ
cho ta thấy phần nào diện mạo xưa của sự kiện, nhân vật đó. Kết cấu không gian
cũng vậy. Khi tác giả đang đề cập đến những địa điểm nơi xảy ra sự việc tác giả
có thể nhắc đến một địa điểm khác để so sánh làm nổi bật lên ý đồ của tác giả.
Kết cấu của một tác phẩm phóng sự có tác dụng không nhỏ đối với việc
làm nổi bật chủ đề tư tưởng của bài. Tác dụng của nó nằm trong mối quan hệ
của hình thức đối với nội dung. Kết cấu của phóng sự không những xuất phát từ
nội dung sự kiện, mà nó còn phải biểu đạt nội dung đó bằng những hình thức
thích hợp nhất. Vì vậy, khi xây dựng kết cấu tác phẩm phóng sự, trước hết người
làm báo phải căn cứ vào chủ đề, đề tài, tài liệu cụ thể, đối tượng cần tác động và
các yêu cầu cụ thể khác của báo mình, đồng thời kết hợp với vị trí của mình (góc
nhìn) rồi hình dung lại toàn bộ sự kiện để định ra các bố cục tương ứng.
Bố cục của bài phóng sự có nhiều loại hình đa dạng. Bởi vậy, ta không
nên quy định cho nó những khuôn khổ xơ cứng, nhất là khi cuộc sống đang phát
triển và ngày một phong phú, sinh động. Có thẻ ghi nhận một vài bố cục của các
tác phẩm phóng sự thường được sử dụng nhiều nhất như sau:
Thành phần kết cấu của phóng sự thường có 3 phần: Mở bài, thân bài và
kết thúc. Đôi khi cũng có thể thêm phần giới thiệu trước khi vào bài nhằm nêu
rõ lý do, xuất xứ của sự kiện, hoàn cảnh lịch sử, hoặc nhân vật đặc biệt của bài.
Th loi phóng s 7
Đối với những bài có tầm quan trọng nhất định cũng có thể đem phần đuôi để
nhấn mạnh một ý nghĩa nào đó đối với công chúng.
* Phần mở đầu, còn gọi là phần nêu vấn đề: thông qua một sự kiện, sự
việc, tình huống hay một con người cụ thể, tác giả nêu được vấn đề mà bài
phóng sự của mình sẽ đề cập tới. Vấn đề được nêu có thể dưới dạng câu hỏi
chưa được trả lời hoặc cũng có thể là sự khẳng định. Ngoài ra, tác giả cũng có
thể đặt vấn đề phát từ chính kiến thức, kinh nghiệm của mình. Dù dưới hình
thức nào thì mục đích chính của phần này cũng nhằm nêu lên vấn đề mà tác giả
sẽ tập trung làm rõ. Bởi vậy, phần này thường ngắn gọn và được đặt trước
những tít phụ. Ở phần này, tác giả không những phải đảm bảo tính nhất quán
cao của chủ đề của tác phẩm, tránh lối “đầu dơi thân chuột”, mà còn phải coi
trọng nghệ thuật thẻ hiện, thu hút sự chú ý của công chúng ngay từ đầu. Có
nhiều cách mở đầu, chẳng hạn.
- Mở đầu bằng cách khái quát thành hình ảnh hoặc nêu bật tầm vóc, ý
nghĩa của đối tượng cần mieu tả, từ đó tạo cho công chúng có sự cảm thụ mới.
Cách này đòi hỏi tác giả phải có tầm nhìn sâu, có khả năng khái quát vấn đề.
- Mở đầu bằng bối cảnh dẫn tới sự nảy sinh sự kiện.
- Mở đầu có thể nêu lên những hình ảnh liên tưởng của tác giả, từ đó gợi
cho công chúng nguồn cảm thụ phong phú và sâu sắc.
- Mở đầu có thể đưa đỉnh cao ( điểm chót) của sự kiện lên rồi đặt vấn đề
hoặc đánh dấu hỏi để thu hút sự chú ý của người xem.
- Mở đầu có thể miêu tả cảnh vật, hoặc tính cách đặc sắc của nhân vật
trung tâm. Cần tánh lối đặt vấn đề sáo rỗng.
- Mở đầu cũng có thể đưa lên những vần thơ, lời ca có nội dung hàm súc,
ý nhị, hoặc có thể kết hợp lối văn trữ tình…
* Phần thân bài, còn gọi là phần diễn giải, chứng minh sự tồn tại của vấn
đề đã nêu. Thân bài là thành phần chủ chốt của tác phẩm, là bộ phận trung tâm
thể hiện tư tưởng, chủ đề tác phẩm phóng sự. Thân bài không phải là nơi gói
ghém những tài liệu khô khan, công thức theo lối khái quát chung chung, mà là
phần trình bày nội dung sinh động của sự kiện, làm sáng tỏ được phẩm chất tinh
Th loi phóng s 8
thần của người và bộ mặt xã hội để góp phần vào công tác tư tưởng củ Đảng
theo yêu cầu tuyên truyền trong từng thời kì. Trong phần này tác giả trình bày
những con số, chi tiết sự việc, con người có thật, điển hình mà bản thân tác giả
đã thu thập được. Những dữ kiện ấy được sắp xếp một cách có chủ định nhằm
minh hoạ một cách rõ ràng nhất vấn đề đã nêu lên. Cái tôi trần thuật – tác giả -
nhân chứng khách quan làm nhiệm vụ khâu nối các dữ kiện, còn chủ đề tác
phẩm xuyên suốt nội dung tác phẩm. Những con số, sự kiện, tình huống hay
những con người có thật được coi là nguyên liệu tạo nên tác phẩm. Nhưng đó
mới chỉ là luận cứ, thế giới dựa vào những luận cứ đó để tạo nên luận chứng của
tác phẩm. Luận cứ phải đáp ứng được những tiêu chuẩn như tình hình, thời sự,
đọc đáo, hấp dẫn, nhằm đạt tới những hiệu quả thông tin cao nhất.
* Phần kết luận: Đây là pần được coi là quan trọng nhất vì nó là mục đích
mà tác phẩm cần đạt tới. Trong phóng sự, lập luận phải rõ ràng, các yếu tố luận
cứ, luận chứng, luận điểm phải liên kết với nhau tạo nên hiệu quả đồng nhất.
Luận cứ, luận chứng càng cụ thể, mạch lạc thì càng nâng cao được tầm cao của
sự kiện. Trong phần kết, tác giả thường đề xuất ý kiến của mình nhằm trả lời
những câu hỏi mà hiện thực trong tác phẩm đặt ra. Với tác giả có kinh nghiệm,
phần này thường được trình bày ngắn gọn, hàm súc và gây ấn tượng mạnh.
Trong ba phần nói trên, hai hần sau được coi là chủ chốt làm nên xương
thịt và linh hồn của phóng sự. Dạng kết cấu ba phần như trên của phóng sự
không khác lắm so với kết cấu của một số thể loại khác, nhưng nhìn một cách
tổng quát, kết cấu sẽ làm một mô hình cơ bản của thể loại phóng sự.
Tuy nhiên, trong bát cứ tác phẩm phóng sự nào, dấu ấn cá nhân cũng
được thể hiện đậm nét, làm nên tính độc đáo của thể loại báo chí này.
Nhìn chung, khi làm phóng sự tác giả cần chú ý những điểm lớn sau đây:
- Trên cơ sở trình bày những diễn biến cụ thể, cần nêu bật được mâu thẫn
đã và đang tác động vào cuộc sống khách quan. Khi trình bày được những mâu
thuẫn cần chú ý thuyết minh bằng những tài liệu cụ thể, tránh lặp lại những từ
ngữ khái quát gây không khí nặng nề khô khan, khó thuyết phục kiểu lặp lại
năm bảy lượt những từ quá sáo như: “anh dũng” , “tuyệt vời”, “hào hùng”….
Th loi phóng s 9
- Nêu bật những nguyên nhân, những yếu tố tác động đến sự nảy sinh mâu
thuẫn và những chủ trương giải quyết mâu thuẫn.
- Sự kiện cần được thể hiện mạch lạc; bếin cố cần được thể hiện rõ ràng,
chặt chẽ. Chi tiết được sử dụng trong phóng sự cần phải được cấu tạo bởi những
thành phần cơ bản của cốt truyện. Sau mở đầu, thân bài sẽ là phần trình bày các
biến cố nối tiếp theo một chủ đề nhất định, rồi phát triển tập trung đến đỉnh cao
và kết thúc.Ngoài ra nếu trình bày thân bài theo dạng cốt truyện, tác giả cần chú
ý đề cập tới tính cách của nhân vật, nhất là những nhân vật trung tâm.
Trong phóng sự, người viết có thể sử dụng ngôn ngữ ở nhiều góc độ khác
nhau để biểu đạt nội dung ngay cả tiếng địa phương hoặc ngôn ngữ cỗ cũng như
các thuật ngữ khoa học, nhưng không vì thế mà tác giả sử dụng tuỳ tiện, thiếu
chọn lọc, làm đảo lộn qui luật ngữ pháp của ngôn ngữ hoặc làm lumờ mất phong
cách dântộc. Từ thực tế đó, việc sử dụng ngôn ngữ phóng sự cần chú ý mấy vấn đề sau:
Người viết phải có kiến thức và sự am hiểu nhất định về lĩnh vực, đề tài
mình đang thể hiện, ví dụ; kinh tế, chính trị, văn hoá xh; qua cuộc sóng thực tế
tìm tòi, tích luỹ kinh nghiệm để biểu hiện sao cho công chúng hiểu được sự thật,
đồng thời cảm thụ sâu sắc tính tư tưởng của tác phẩm phóng sự.
Mục đích của phóng sự là cung cấp cho công chúng những tri thức phong
phú, đầy đủ, chính xác, để họ có thể nhận thức, đánh giá đúng người và việc mà
họ đang theo dõi. Vì thế, người viết phóng sự cần biết sử dụng một số phương
tiện biểu đạt của văn học như các biện pháp tu từ, ngôn ngữ giàu hìnhảnh,
hướng vào nội tâm của nhân vật để nâng cao của tác phẩm.
Khai thác tính hình tượng và tính chính luận của ngôn ngữ. Tính hình
tượng của ngôn ngữ rất dồi dào. Nó giúp cho người đọc cảm nhận được bức
tranh sinh động của cuộc sống và hình dung được hoàn cảnh như chính mắt họ chứn kiến.
Ngôn ngữ trong phóng sự mang tính nghệ thuật- chính luận sâu sắc, nó có
khả năng hỗ trợ cho bài viết thêm sức thuyết phục khi sự thật được trình bày.
Th loi phóng s 10
* Ngôn ngữ tác già: Trong phóng sự, cái tôi – tác giả là người dẫn chuyện,
người trình bày, lý giải; người khâu nối những dữ kiện mà tác phẩm đề cập với
công chúng tiếp nhận luôn có cảm giác tác giả có mặt trong từng chi tiết nhỏ nhất của tác phẩm.
Khi trình bày và thẩm định hiện thực, “cái tôi” trần thuật – tác giả của
phóng sự mặc dù luôn tỏ ra khách quan với công chúng tiếp nhận và khách
quan, bình đẳng ngay cả với hiện thực mà nó phản ánh nhưng phải tạo được sự
đồng cảm với “cái ta” – công chúng tiếp nhận. Để làm được điều đó, tác giả phải
dũng cảm chỉ ra sự thật, bênh vực sự thật và sự thật đó phải phù hợp với những
lợi ích của đất nước, cộng đồng. Một phóng sự mà tác giả không đủ khả năng
thẩm định hoặc thẩm định méo mó cái hiện thực mà anh ta đem đến cho công
chúng thì không những không tạo ra sự hưởng ứng mà còn khiến công chúng
nghi ngờ tài năng và sự trung thực của chính tác giả.
Ở khía cạnh khác “cái tôi” trần thuật còn góp phần tạo ra giọng điệu của
tác phẩm. Xuất phát từ đối tượng mà tác phẩm đề cập, giọng điệu trong phóng
sự rất sinh động. Có khi nghiêm túc, lý lẽ, hài hước, châm biếm và có khi lại
tràn đầy cảm xúc. Giọng điệu phong phú cùng với nghệ thuật dẫn chuyện, trình
bày chi tiết và xây dựng lý lẽ, nghệ thuật miêu tả, đặc tả khác phác hoạ chân
dung… khiến cho phóng sự có đầy đủ khả năng phản ánh hiện thực trong nhiều tình huống khác nhau.
Cấu trúc ngôn ngữ trong tác phẩm phóng sự đó là dạng cấu trúc bởi
những đối thoại liên tiếp giữa tác giả và nhân vật, giữa tác giả và người đọc.
Trên cơ sở đặc điểm ngôn ngữ của các thể loại khác, tác giả có thể tạo ra
cho tác phẩm phóng sự của mình một hình hài khác lạ để trình bày một cách
trung thực, xác thực về hiện thực dưới hình thức sinh động, hấp dẫn.
Trong phóng sự “Tôi đi bán tôi” của Huỳnh Dũng Nhân, ngôn ngữ tác giả
được thể hiện ở ngôi thứ nhất: “Tôi dừng xe cách chợ người Giảng Võ (HàNội)
một quãng, suy tính mãi xem làm thế nào hoà nhập với họ trong vai cửu vạn.
Nhiều bài báo đã viết về chợ người này nhưng tôi vẫn muốn viết thêm viết nữa”.
Th loi phóng s 11
* Ngôn ngữ nhân vật: Trong phóng sự, ngôn ngữ nhân vật thường được
xuất hiện xen kẽ với “cái tôi” trần thuật của tác giả.
Ngôn ngữ nhân vật được tác giả vận dụng vào những trường hợp như khi
cần nhấn mạnh hay khẳng định một cách khách quan về sự kiện chung hay từng
chi tiết có ý nghĩa quan trọng đối với chủ đề bài viết.
Có khi thay lời tác giả nói chuyện, tâm sự với công chúng, làm cho sự
kiện hoặc nhân vật tiếp xúc với bạnđọc một cách tự nhiên, gần gũi hơn.
Ví dụ trong “Kỹ nghệ lấy Tây” Vũ Trọng Phụng đối thoại với bà hàng
nước mang tính tự sự. Bà kể một cách ngắn gọn nhưng khái quát chuyện thiếu
nữ Hà thành lấy Tây, rồi bà đánh giá: “Rõ khốn nạn. Tài có, sắc có, chữ nghĩa
cũng có mà thế đấy ”.
Đối với những trường hợp khi sự kiện đã trôi qua hoặc do tác giả chọn
góc đứng gián tiếp, người viết c ó thể dùng hoàn toàn bằng ngôn ngữ nhân vật
dưới hình thức “theo lời kể của…” hoặc “ghi theo lời kể…”. Tất nhiên tác giả
phải là người sắp xếp, chọn lọc chi tiết và trình bày lại sự kiện bằng tiếng nói
giọng điệu của nhân vật.
Trong phóng sự ngoài tít chính còn có tít phụ. Tít chính là phần nêu vấn
đề – tên gọi của bài báo. Còn tít phụ thuộc về phần diễn giải vấn đề. Tuỳ thuộc
vào nội dung tác phẩm để tác giả xây dựng các tít. Các tít chính và tít phụ được
các tác giả chú ý cọn lựa cách đặt thích hợp nhất. Tít phải đảm bảo được các yêu
cầu: ngắn gọn, súc tích, nêu được tinh thần của bài. Tít chính ngoài chức năng
giới thiệu cốt lõi vấn đề được đề cập còn phải có sức hấp dẫn người đọc. Vì thế,
không phải không có lý khi nhiều người nói rằng: rút tít thật không đơn giản chút nào.
Tít chính có nhiều loại: Có loại giới thiệu khái quát và đầy đủ toàn bộ vấn
đề sẽ nêu trong bài như: Hà Nội bước qua thiên niên kỷ (Báo Lao động, thứ ba
12/10/1993), Seoul-Kham xa ham ni ta ( Báo Lao động chủ nhật 5/12/1993),
Xót xa chiếu đất màn trời (Báo Tin tức, thứ năm 15/8/2002, số1025), Bên dòng
Krông Ana (Báo Lao động, thứ năm 17/8/1995). Loại tít này không hàm chứa
Th loi phóng s 12
thông tin cao, người đọc có thể nhận dạng được ngay vấn đề cần nêu trong phóng sự.
Loại tít mở thường nêu một vế dang dở của vấn đề. Người đọc chưa thể
biết ngay loại thông tin sẽ được đề cập đến là gì. Loại tít này không có ưu điểm
là thâu tóm được cốt lõi của vấn đề nhưng lại có ưu điểm gợi trí tò mò của người
đọc. Như khi ta đọc tít Thầy và trò thời nay ( Đỗ Doãn Hoàng, Báo Hà Nội mới
1/1/1995), Bắc Ninh còn đó nỗi buồn (Trong Thị Kim Dung, Báo Lao động
23/9/1996). Dạng tít mở thường khiến cho người đọc phải theo dõi khám phá rồi
chính nội dung của phóng sự đó sẽ cắt nghĩa cho tít bài.
Loại tít dùng ẩn dụ, dùng những sự kiện, sự việc, nhân vật có tính tượng
trưng cũng là một loại được sử dụng nhiều lần trong phóng sự. Loại tít này đòi
hỏi người đọc phải có khái niệm và ý nghĩa của hình tượng đó. Ví dụ như: Tố
Như ơi, Lệ chảy quanh…( Phan Đăng Sơn, Báo Lao động 23/12/1993). Hay tí
phóng sự Cao Bằng mùa hạt dẻ (Huỳnh Dũng Nhân) không chỉ nói về mùa hạt
dẻ ở Cao Bằng mà còn ngụ ý một Cao Bằng có tiềm năng nhưng vẫn ngủ yên
như cô công chúa ngủ trong rừng, tác giả ước mìnhcó ba hạt dẻ của cô lọ lem để
ước cho Cao Bằng “tỉnh giấc”… Cách đặt tít theo lối ẩn dụ có ưu điểm là tính
hình tượng cao và tạo ra sự mềm mại uyển chuyển trong dòng tít vốn rất tiết
kiệm về số lượng từ.
Cách đặt tít báo hai vế bổ sung về nghĩa cũng hay được sử dụng. Thường
vế đầu các tít này là nêu hiện tợng còn vế sau là tính chất của hiện tượng đó.
Như tít phóng sự Phục vụ tới tận nhà - tệ nạn mới ở nông thôn Nam Bộ ( Sáu
Nghệ, Nghệ, Con đường lắm nỗi gian truân…( Nguyễn Đình Chúc, Báo Tiền
phong 15/3/1994). Cách đặt tít này có ưu điểm trình bày dứt khoát quan điểm
của tác giả cũng như tính chất của vấn đề sẽ được diễn giải.
Tít phóng sự cũng như nhiều tít các thể loại báo chí khác có thể là một
câu hỏi đầy đủ, hay chỉ là một con số, một mệnh đề nh Bất ngờ cá kiểng ( Thu
Thủy, Báo lao động 30/7/1995), Vợ Nhật ( Xuân Yên – Báo Lao động
25/11/1994), Ác và hướng thiện ( Lê Cảnh Nhạc, Báo Tiềnphong 17/8/1994).
Th loi phóng s 13
Khác với các tít chính nhằm hấp dẫn hay cung cấp cho người đọc một
trong toàn bộ các khía cạnh vấn đề cần nêu tì tít phụ lại có chức năng chỉ ra một
khía cạnh trong toàn bộ vấn đề được đề cập. Tít phụ thường xuất hiện ở những
phóng sự có nhiều luận điểm nhỏ. Tít phụ làm nhiệm vụ phân chia từng luận
điểm khác nhau. Tít phụ giới thiệu khái quát nội dung ấy đều có chủ đề của
những phần nhỏ tạo nên chủ đề chung của toàn tác phẩm.
Tuy nhiên, một phóng sự không nhất thiết buộc phải có tít phụ, nhưng nếu
bài viết có dụng ý lớn thì nên có tít phụ vì nó làm tăng thêm phần hấp dẫn. Một
bài có thể có một hay nhiều tít phụ. Nhưng cần tránh tình trạng chia nhỏ bài
thành nhiều tít phụ vụn vặt sẽ làm mất tính tập trung. Trong một phóng sự có từ
hai đến bốn tít phụ là hợp lý nhất. Trong từng phần diễn giải sau tít phụ tác giả
có thể nêu ngay nhận xét, kết luận của mình.
Ảnh minh hoạ trong phóng sự có vai trò quan trọng giúp tô đậm chủ đề,
tăng thêm tính hấp dẫn, làm cho người đọc dễ dàng hình dung sự kiện, sự việc,
nhânhiệm vụật được nội dung bài viết đề cập tới. Trong báo chí hiện đại, ảnh
của phóng sự thờng do chính tác giả bài viết chụp. Điều này càng làm công
chúng tin tưởng ở nội dung bàiviết hơn vì những bức ảnh của chính người viết
khiến bạn đọc hiểu rằng tác giả đã trực tiếp thu thập thông tin ngay tại những
nơi sự kiện, sự việc diễn ra. Một bài phóng sự có thể sử dụng một hoặc nhiều ảnh minh hoạ.
Có thể thấy tác dụng của ảnh trong phóng sự qua một số ví dụ sau:
Phóng sự Hẻm vé số ( Báo Nhân dân chủ nậhn 278/1995) đăng 3 ảnh ở
trang một kèm theo những lời chú thích “Vài năm trở lại đây ở Thành phố Hồ
Chí Minh xuất hiện nhiều khu lao động, nơi cư trú của những người đến Sài Gòn
kiếm sống. Có những khu đông đến ba, bốn trăm như Lăng Cha Cả, khu lò Cốm
( Phường 17, Tân Bình), khu Tân Định hẻm 20,88 đường Kỳ Đồng… Phần đông
họ là dân Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, làm nhiều công việc khác nhau:
đạp xích lô, mài dao mài kéo, bán trứng cút dạo, bán vé số. Đêm đêm, những
người dân tha phương trở vè nơi đó thuê một chỗ ngả lưng với cái già bèo từ
1500 đến 2000đồng/ngày”. Trong các bức ảnh trên, có những bức ảnh thể hiện
Th loi phóng s 14
cảnh bày bán vé số ở ngay trên hè phố, nhưng mỗi người lại thể hiện với một vẻ
mặt khác nhau, cảnh mời mọc, tranh giành khách… Qua những bức ảnh đăng
kèm trong bài phóng sự càng tăng thêm cái tính hấp dẫn cho chủ đề của bài viết.
Phóng sự Ông trâu số 12 của Lưu Quang Định ( Báo Lao động số 152,
thứ 4, 22/9/1999) có hai bức ảnh thể hiện cảnh chọi trâu. Bức ảnh thứ nhất thể
hiện con trâu số 12 đã dành được chiến thắng trong cảnh reo hò của công chúng
và bức ảnh thứ hai nói về ông Phạm Văn Căn – chủ nhân của Ông trâu số 12 –
con trâu đã chiến thắng trong trận đấu ngày hôm nay. Mỗi bức ảnh thể hiện
những chủ đề riêng nhưng lại tập trung thể hiện một chủ đề cụ thể; theo tục lệ
chọi trâu, con nào chiến thắng thì phải bị hoá kiếp để làm lễ tạ Thành Hoàng.
Ngoài những anh có nội dung sát với chủ đề của phóng sự, trong một số
trường hợp người ta còn sử dụng những ảnh có tính độc lập tương đối với nội
dung của bài viết nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc thể hiện chủ đề vì nó
được tác giả gắn với những cảm nhận riêng của mình. Những ảnh như vậy có tác
dụng như một thông tin gợi mở để người đọc suy ngẫm.
Trong phóng sự Baogiờ chim đậu Phi liêng ( Huỳnh Dũng Nhân, Báo Lao
động 11/1/1994) có bức ảnh chụp một gia đình người dân tộc Khơ mú. Chị vợ
đang cho con bú còn người chồng giở một tập giấy cũ. Bức ảnh có phụđề “Bằng
khen và huy chương của gia đình tôi đấy…”. Nội dung cả bài báo không nhắc
riêng gì đến chủ nhan của những tấm bằng khen hay huy chương đó mà chỉ nói
đến sự lam lũ nghèo khổ của những người dân Phi liêng. Bứcảnh đó đã gợi cho
người đọc một suy nghĩ về những con người Phi liêng trong những năm kháng
chiến gian khổ đã cùng cả dân tộc tham gia đánh giặc cứu nước nhưng hiện nay
vẫn còn nghèo đói. Người dân Phi liêng đã góp không ít phần xương máu của
mình, không lẽ chỉ được trả công bằng những chiếc huân chương hay bằng khen
hay sao? Một câu hỏi đặt ra chúng ta phải làm gì để đồng bào dân tộc nơi đây đỡ khổ?
Phóng sự là một thể tài báo chí quan trọng nhất với khả năng thông tin
thời sự về người thật việc thật một cách sâu sắc trong quá trình diễn iến. Vừa
thông tin sự kiện, phóng sự còn có khả năng thông tin lý lẽ, thông tin thẩm mỹ.
Th loi phóng s 15
Chính sự kết hợp giữa các yếu tố đó đã tạo cho phóng sự một khả năng riêng
trong việc phản ánh hiện thực, nó có thể thoả mãn nhu cầu hiểu biết và khám
phá hiện thực của công chúng.
Thông qua vai trò của cái tôi trần thuật – tác giả - nhân chứng, tác phẩm
phóng sự ngoài việc trình bày hiện thực còn giải đáp những vấn đề hiện thực đặt
ra. Phóng sự thường xuất hiện vào những thời điểm cuộc sống đang có những
chuyển biến mạnh mẽ. Nó đề cập đến những sự kiện, tình huống, hoàn cảnh điển
hình đang được đông đảo quần chúng quan tâm. Đây là một thể loại đòi hỏi tác
giả phải có những kiến thức sâu rộng và giác quan nhạy bén để nắm bắt khám
phá hiện thực, đồng thời phải có bản lĩnh ngoan cường trong nghề nghiệp, mong
muốn tìm hiểu, khám phá và khả năng phân tích thực tế. Phóng sự không chỉ
dừng lại ở mức thông tin cho công chúng về sự việc, sự kiện đang diễn ra trong
hiện thực khách quan mà nó còn có trách nhiệm thức tỉnh bạn đọc về những vấn
đề cần giải quyết trong cuộc sống.
Với tư cách là thể loại hạt nhân trong các thể ký báo chí, phóng sự đã và
đang góp phần quan trọng trong việc phản ánh hiện thực. Đây cũng là thể loại
tạo điều kiện để những cây bút tài năng phát huy sở trường của mình.
Th loi phóng s 16
Th loi phóng s 17