lOMoARcPSD| 58778885
B
GIÁO D
C VÀ ĐÀO T
O
NG Đ
I H
C SƯ PH
M K
THU
T TP.HCM
KHOA CƠ KHÍ Đ
NG L
C
-----
-----
BÁO CÁO
CU
I K
THI
T K
MÔ HÌNH
XE
ĐI
U
KHI
N BLUETOOTH
CH
Y
B
NG NĂNG LƯ
NG M
T TR
I
TP H
Chí Minh, tháng 1
1
năm 202
3
GVHD:
Tr
n Thanh Thư
ng
SVTH:
Dương
Minh Th
ng
21145511
n
Lê Nhân Hi
ế
u
21145384
n
Vi
t Đang
21145
660
Đào
B
ch Long
21145573
n
Tr
ng T
ng
21145539
L
p h
c ph
n:
AEVE320830_
23
_1_01
lOMoARcPSD| 58778885
DANH SÁCH NHÓM
1. Môn học: Năng lượng mới trên ô tô
2. Giảng viên hướng dẫn: Trần Thanh Thưởng
3. Tên đề tài: Thiết kế hình xe điều khiển bằng bluetooth chạy bằng năng lượng mặt
trời
4. Danh sách nhóm viết tiểu luận cuối kỳ:
STT
Họ Và Tên
Mã số sinh viên
Tỷ lệ % tham gia
Ký tên
1
Dương Minh Thắng
21145511
100%
2
Nguyễn Lê Nhân Hiếu
21145384
100%
3
Nguyễn Việt Đang
100%
4
Đào Bạch Long Vũ
21145573
100%
5
Nguyễn Trọng Trường
21145539
100%
- Tỷ lệ % = 100%
- Trưởng nhóm: Dương Minh Thắng
Nhận xét của giảng viên:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 5 tháng 12 năm 2022
lOMoARcPSD| 58778885
Giảng viên chấm điểm
lOMoARcPSD| 58778885
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, chúng em muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến khoa Cơ khí động lực vì đã
đưa môn học Năng lượng mới trên ô vào chương trình đào tạo. Đặc biệt, lời cảm ơn sâu
sắc được gửi đến thầy Trần Thanh Thưởng - giảng viên của môn học, người đã tận tâm dạy
dỗ chia sẻ những kiến thức quý báu cho nhóm chúng em trong suốt thời gian học vừa
qua. Thầy đã tạo điều kiện cho sự học tập hiệu quả và nghiêm túc của nhóm.
Trong khoảng thời gian tham gia môn học Năng lượng mới trên ô tô do thầy hướng dẫn,
chúng em đã học được rất nhiều kiến thức hữu ích phát triển tinh thần học tập. Những
kiến thức này không chỉ giúp chúng tôi hiểu sâu về lĩnh vực y còn nền tảng quan
trọng cho sự phát triển nghề nghiệp sau này.
Môn học này không chỉ thú vị mà còn mang tính thực tế cao, phản ánh đúng nhu cầu thực
tế của sinh viên. Tuy nhiên, do kiến thức của chúng em còn hạn chế khả năng tiếp thu
thực tế còn nhiều hạn chế, bài báo cáo của chúng em không tránh khỏi những thiếu sót và
sai sót. Dù đã cố gắng hết sức, nhưng chắc chắn còn nhiều điểm cần được thầy xem xét và
góp ý để chúng em có thể hoàn thiện bài báo cáo một cách tốt nhất.
Chúng em chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và góp ý của thầy!
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ......................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu của đề tài .............................................................................................. 2
1.3 Tóm tắt đề tài ........................................................................................................ 2
CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................... 4
2.1. Khái niệm pin mặt trời ....................................................................................... 4
lOMoARcPSD| 58778885
2.2. Cấu tạo của pin mặt trời ..................................................................................... 5
2.3. Lý thuyết Bluetooth ............................................................................................. 7
2.3.1 Gii thiệu .................................................................................................... 7
2.3.2 Cách hoạt đng .......................................................................................... 8
2.4. Nguyên lý hoạt đng của pin mặt trời ...............................................................
6
2.5. Khái niệm xe đa hưng ......................................... Error! Bookmark not
defined.
2.6. Nguyên lý hoạt đng xe đa hưng ....................................................................
10
CHƯƠNG 3. MÔ HÌNH XE ĐA HƯỚNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA ............................ 12
3.1. Thành phần của mạch điện ..............................................................................
12 3.2. Sơ đồ mạch điện
................................................................................................. 14
3.3. Bảng đấu dây ...................................................................................................... 14
3.4. Code Arduino của mạch điện ........................................................................... 15
3.5. Nguyên lí hoạt đng ............................................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 4. KẾT LUẬN ...............................................................................................
23
lOMoARcPSD| 58778885
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
1.1. Lí do chọn đề tài
Năng lượng mặt trời cung cấp một khối lượng lớn năng ợng so với năng lượng từ hoá
thạch nguyên tử, với tỷ lệ lên tới 15.000 lần. Việc khai thác năng lượng mặt trời mang
lại nhiều lợi ích, bao gồm bảo vệ môi trường do không gây ra khí thải, không tiêu tốn nhiên
liệu, cũng như dễ dàng lắp đặt và vận hành ở mọi nơi.
Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn trong việc sử dụng năng
lượng mặt trời, đặc biệt ở các vùng miền trung và miền nam với mức cường độ bức xạ mặt
trời trung bình khoảng 5 kWh/m2. Năng lượng mặt trời đây sẵn quanh năm, n định
và phân bố rộng rãi trên nhiều vùng khác nhau của đất nước.
Trên thực tế, các loại phương tiện giao thông đang phát triển mạnh mẽ theo hướng sử dụng
nguồn năng lượng sạch, đặc biệt là năng lượng mặt trời.
Việc sử dụng tấm pin mặt trời để chuyển đổi năng lượng từ ánh sáng thành điện một xu
hướng đang phát triển, đặc biệt ở Việt Nam với điều kiện thời tiết lý tưởng. Đây một
phương thức cung cấp điện cho xe ô hiện đại. Xu hướng này không chỉ tận dụng điều
kiện thời tiết tốt còn hỗ trợ việc giảm sức lao động tăng năng suất, yêu cầu sự áp
dụng nhiều trang thiết bị, dây chuyền tự động hóa sức mạnh của máy móc thay thế cho
sức lực lao động.
Điều này đã dẫn đến sự ra đời của nhiều loại máy móc, robot phương tiện tự động hóa,
trong đó có xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Và trong thời qua, khoa học máy tính và xử
lý thông tin có những bước tiến vượt bậc và ngày càng có những đóng góp to lớn vào cuộc
cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại, Đặc biệt sự ra đời và phát triển nhanh chóng của kỹ
thuật số làm cho ngành kỹ thuật điện tử trở nên phong phú đa dạng hơn. góp phần
rất lớn trong việc đưa kỹ thuật hiện đại thâm nhập rộng rãi vào mọi lĩnh vực của hoạt động
sản xuất, kinh tế đời sống hội. Từ những hệ thống y tính đến các thiết bị nhân
lOMoARcPSD| 58778885
cầm tay điện thoại Smartphone, để điều khiển các máy công nghiệp đến các thiết bị phục
vụ cho đời sống hằng ngày của con người. Các thiết bị này không chỉ hỗ trợ con người mà
còn tạo ra tiềm năng lớn cho việc tự động hóa tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp
nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong sản xuất ô tô và các phương tiện khác.
Với mong muốn tìm hiểu nguyên lý, kỹ thuật kết hợp với việc sử dụng nguồn năng lượng
sạch này trong việc điều khiển. Nhóm em quyết định chọn đề tài “THIẾT KẾ MÔ HÌNH
XE ĐIỀU KHIỂN BẰNG BLUETOOTH CHẠY BẰNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
làm đề tài nghiên cứu.
1.2. Mục tiêu của đề tài
- Thiết kế nh xe ô di chuyển đa hướng điều khiển từ xa bằng bluetooth chạy bằng
năng lượng mặt trời.
- Tìm hiểu thực trạng năng lượng toàn cầu và Việt Nam
- Tìm hiểu được khái niệm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của pin mặt trời.
- Tìm hiểu được khái niệm, nguyên lý vận hành của xe đa hướng.
1.3 Tóm tắt đề tài
Mô hình thiết kế của đề tài là điều khiển hệ thống động cơ trên xe thông qua mạch arduino
thông qua tín hiệu Bluetooth nhận được từ thiết bị smartphone và tất cả được kiểm soát
điều khiển bằng mạch lập trình arduino
Hệ thống bao gồm các linh kiện điện tử Arduino kết nối lại với nhau bao gồm :
Arduino board: Arduino được sử dụng làm bộ điều khiển chính để nhận xử các tín
hiệu từ Bluetooth và điều khiển động cơ
-đun Bluetooth: Mô-đun Bluetooth được sử dụng để thiết lập kết nối không dây giữa
Arduino và smartphone
lOMoARcPSD| 58778885
Các thành phần điều khiển: Arduino sẽ kết nối với các thành phần trong xe như động cơ,
cảm biến, đèn, còi, các thiết bị khác thông qua các chân GPIO (General Purpose
Input/Output). Arduino sẽ nhận các tín hiệu điều khiển từ thiết bị điều khiển từ xa tng
qua Bluetooth và thực hiện các hành động tương ứng trên các thành phần của xe.
Thông qua smartphone chúng ta có thể điều khiển xe đi thng đi lùi , quo phải quo trái.
lOMoARcPSD| 58778885
CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. Khái niệm pin mặt trời
Pin mặt trời, tấm năng lượng mặt trời hay tấm quang điện (Solar panel) bao gồm nhiều tế
bào quang điện (Solar cells) phần tử bán dẫn chứa trên bề mặt một số lượng lớn các
cảm biến ánh sáng là điốt quang, thực hiện biến đổi năng ợng ánh sáng thành năng lượng
điện.
Các chỉ số Cường độ dòng điện, hiệu điện thế hay điện trở của tấm pin thay đổi phụ thuộc
vào lượng ánh sáng chiếu lên chúng. Các tế bào quang điện này được ghép lại thành một
khối để trở thành pin mặt trời (thông thường sẽ từ 60 hoặc 72 tế bào quang điện trên một
tấm pin).
Hình 1. Pin năng lượng mặt trời
lOMoARcPSD| 58778885
2.2. Cấu tạo của pin mặt trời
Hình 2: Cấu tạo pin mặt trời
Pin mặt trời được cấu tạo từ các thành phần chính như sau:
Khung nhôm: Đây bộ phận kết cấu cứng cáp để tích hợp solar cells các bộ phận
khác. Khung nhôm được thiết kế để đảm bảo cứng cáp nhưng vẫn nh, có khả năng bảo vệ
và cố định các thành phần khác trước các yếu tố từ môi trường bên ngoài.
Kính cường lực: Là lớp bảo vệ cho solar cells, chống lại các tác động từ thời tiết như nhiệt
độ, bụi, mưa đá, và tác động va chạm từ bên ngoài. Kính cường lực được thiết kế để bảo vệ
nhưng vẫn giữ độ trong suốt để hấp thụ ánh sáng mặt trời.
Lớp EVA (ethylene vinyl acetate): lớp kết dính giữa solar cells kính cường lực.
không chỉ giữ các thành phần lại với nhau còn bảo vệ solar cells khỏi rung động, bụi
bẩn, và hơi nước.
lOMoARcPSD| 58778885
Solar cells: Là thành phần chính tạo ra điện năng từ ánh sáng mặt trời. Thường được làm từ
silic - một chất bán dẫn phổ biến.
Tấm nền pin: nhiệm vụ cách điện, bảo vhọc, giữ độ m. Màu sắc chủ yếu
trắng.
Hộp đấu dây (Junction box): Nằm phía sau cùng, nơi tập hợp chuyển giao năng
lượng điện tạo ra từ tấm pin ra ngoài.
Cáp điện DC: Là cáp chuyên dụng cho điện năng mặt trời, có khả năng cách điện và chống
chịu tốt từ môi trường bên ngoài.
Jack kết nối MP4: Là đầu nối để kết nối tấm pin mặt trời với nguồn điện thường dùng, giúp
dễ dàng kết nối các tấm pin với nhau.
2.3. Nguyên lý hoạt đng của pin mặt trời
- Pin năng lượng mặt trời (hay pin quang điện, tế bào quang điện), là thiết bị bán dẫn
chứa lượng lớn các diot P -N, dứới sự hiện diện của ánh sáng mặt trời khả năng tạo ra
dòng điện sử dụng được. Sự chuyển đổi này gọi là hiệu ứng quang điện.
Khi một photon chạm vào mảnh silic, một trong hai điều sau sẽ xảy ra:
- Photon truyền trực xuyên qua mảnh silic: Điều này thường xảy ra khi năng lượng
của photon thấp hơn năng lượng đủ để đưa các hạt electron lên mức năng lượng cao hơn.
- Năng lượng của photon được hấp thụ bởi silic: Điều này thường xảy ra khi năng
lượng của photon lớn hơn năng lượng để đưa electron lên mức năng lượng cao hơn.
- Khi photon được hấp thụ, năng lượng của nó được truyền đến các hạt electron trong
màng tinh thể. Thông thường các electron này lớp ngoài cùng, và thường được kết dính với
các nguyên tử lân cận thế không thể di chuyển xa. Khi electron được kích thích, trthành
dẫn điện, các electron này có thể tự do di chuyển trong bán dẫn. Khi đó nguyên tử sẽ thiếu
lOMoARcPSD| 58778885
1 electron đó gọi là “lỗ trống”. Lỗ trống y tạo điều kiện cho các electron của nguyên
tử bên cạnh di chuyển đến điền vào “lỗ trống”, điều này tạo ra lỗ trống cho nguyên tử
lân cận có “lỗ trống”. Cứ tiếp tục như vậy “lỗ trống” di chuyển xuyên suốt mạch bán dẫn.
- Một photon chỉ cần có năng lượng lớn hơn năng luợng đủ để kích thích electron lớp
ngoài cùng dẫn điện. Tuy nhiên, tần scủa mặt trời thường tương đương 6000°K, thế
nên phần lớn năng ợng mặt trời đều được hấp thụ bởi silic. Tuy nhiên hầu hết năng ợng
mặt trời chuyển đổi thành năng lượng nhiệt nhiều hơn là năng lượng điện sử dụng được.
2.4. Lý thuyết Bluetooth
2.4.1 Gii thiệu
Bluetooth là một công nghệ cho phép truyền thông giữa các thiết bị với nhau mà không cần
dây dẫn. một chuẩn điện tử, điều đó nghĩa các hãng sản xuấtmuốn đặc tính
này trong sản phẩm thì họ phải tuân theo các yêu cầu của chuẩn này cho sản phẩm của
mình. Những tiêu chuẩn kỹ thuật này đảm bảo cho các thiết bị cóthể nhận ra và tương
tác với nhau khi s dụng công nghệ Bluetooth.Ngày nay phần lớn các nhà máy
đều sản xuất các thiết bị sử dụng công nghệ Bluetooth. Các thiết bị này gồm điện
thoại di động, máy tính và thiết bị hỗ trợ cá nhân PDA ( Personal Digital Assistant ). Công
nghệ Bluetooth là một công nghệ dựa trên tần số vô tuyến và bất cứ một thiết bị nào có tích
hợp bên trong công nghệ này đều có thể truyền thông với các thiết bị khác với một khoảng
cách nhất định về cự ly để đảm bảo công suất cho việc phát nhận sóng. Công nghệ này
thường được sửdụng để truyền thông giữa hai loại thiết bị khác nhau. dụ: Bạn thể
hoạt động trên máy tính với một bàn phím không dây, sử dụng bộ tai nghe không dây để
nói chuyệntrên điện thoại di động của bạn hoặc bổ sung thêm một cuộc hn vào lịch biểu
PDA của một người bạn từ PDA của bạn.
lOMoARcPSD| 58778885
2.4.2 Cách hoạt đng
Bluetooth chuẩn kết nối không dây tầm ngắn, thiết kế cho các kết nối thiết bịcá nhân hay
mạng cục bộ nhỏ trong phạm vi băng tần từ 2.4GHz đến 2.485GHz.Bluetooth được thiết kế
hoạt động trên 79 tần sđơn lẻ. Khi kết nối , nó sẽ tự động tìm ra tần số tương thích đdi
chuyển đến thiết bị cần kết nối trong khu vực nhằmđảm bảo sự liên tục. Về tầm phủ sóng,
bluetooth 3 class: class 1 công suất100mW với tầm phủ sóng gần 100m; class 2
công suất 2,5mW tầm phủ song khoảng 10m; và class 3 là 1mW với tầm phủ sóng khoảng
5m Bản thân bên trong Bluetooth hiện nay một tập hợp nhiều giao thức hoạt động khác
nhau.
HC-05
Đặc điểm kỹ thuật:- Chế độ hoạt động : Master , Slave
+ chế độ SLAVE: Cần thiết lập kết nối từ smartphone, laptop, usb bluetooth để tìm
module sau đó pair với mã PIN là 1234. Sau khi pair thành công, bạn đã có 1 cổng serial từ
xa hoạt động ở baud rate 9600.
+ chế độ MASTER: module sẽ tự động tìm thiết bị bluetooth khác (1 module bluetooth
HC-06, usb bluetooth, bluetooth của laptop…) tiến hành ghép nối chủ động không
cần thiết lập gì từ máy tính hoặc smartphone.
- Hoạt động điện áp: 3.2 ~ 6VDC
- Mức điện áp giao tiếp: 3.3 - 5VDC.
- Dòng khi hoạt động: khi Ghép nối 30 mA, sau khi ghép nối hoạt động truyền nhận - bình
thường 8 mA.
- Tốc độ truyền UART thể chọn được: 1200, 2400, 4800, 9600, 19200, 38400,57600,
115200
- Giao thức Bluetooth: Đặc điểm kỹ thuật Bluetooth v2.0 + EDR
lOMoARcPSD| 58778885
- Tần số: 2,4 GHz
- Công suất phát: = 4 dBm, lớp 2
- Tốc độ: Không đồng bộ: 2,1Mbps (tối đa) / 160 kbps; Đồng bộ: 1 Mbps / 1 Mbps
- Các tính năng bảo mật: xác thực và mã hóa
- Kích thước: 37 x 15,6mm
- Tự động reconnect trong 30 phút nếu bị đứt kết nối Module 2 chế độ làmviệc ( thể
chọn chế độ làm việc bằng cách thay đổ trạng thái chân KEY-34:Tự độngkết nối )
- Đáp ứng theo lệnh: khi làm việc ở chế đnày, chúng ta có thể gửi các lệnh AT để giao tiếp
với module Giao tiếp với module bằng giao tiếp nối tiếp không đồng bộqua hai đường RX
và TX Bằng cách thay đổ trạng thái chân KEY chúng ta có thể cấuhình chế độ hoạt động
cho Module
- Để module làm việc ở chế độ tự động kết nối: KEY phải ở trạng thái Floating( trạng thái
không kết nối )
- Để module làm việc chế độ đáp ứng theo lệnh : KEY=’0’, cấp nguồn cho module,
chuyển KEY = 1’, lúc này thể giao tiếp với module bằng tập lệnh AT Ởchế độ SLAVE:
chúng ta cần thiết lập kết nối từ smartphone, laptop, usb bluetooth đểdò tìm module
ghép nối với pin code mặc định ”1234”
Module tương thích với các vi diều khiển 5Vkhông cần chuyển đổ mức giao tiếp 5V về
3.3V như nhiều loại module khác.
2.6. Tìm hiểu về Arduino
Arduino là một nền tảng mã nguồn mở được sử dụng để xây dựng các dự án điện tử.
Thành phần của Arduino bao gồm mạch điều khiển và phần mềm hoặc IDE (Môi trường
phát triển tích hợp) chạy trên máy tính của bạn được sử dụng để viết và tải mã máy tính
lên mạch điều khiển.
lOMoARcPSD| 58778885
Nền tảng Arduino trở nên khá phổ biến đối với những người mới bắt đầu. Không giống như
các bảng mạch điện tử được lập trình trước đó. Arduino không cần một mạch chủ riêng để
tải mã nguồn vào mạch điều khiển mà người dùng chỉ cần sử dụng dây cáp USB.
Arduino Uno (R3)
Uno là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn mới làm quen với arduino. mọi thứ cần thiết
để bạn bắt đầu. Nó có 14 chân đầu vào / đầu ra digital (trong đó 6 chân có thể được sử dụng
làm đầu ra PWM), 6 đầu vào analog, kết nối USB, giắc cắm nguồn, nút reset nhiều thứ
khác nữa. Nó chứa mọi thứ cần thiết để hỗ trợ vi điều khiển; chỉ cần kết nối với một máy
tính bằng cáp USB hoặc cấp điện cho bằng bộ chuyển đổi dòng xoay chiều thành dòng
một chiều hoặc pin.
Thông số kĩ thuật Arduino Uno R3: Vi điều khiển: ATmega328 họ 8bit
Điện áp hoạt động: 5V DC (chỉ được cấp qua cổng USB)
Tần số hoạt động: 16 MHz
Dòng tiêu thụ khoảng 30mA
Điện áp vào khuyên dùng: 7-12V DC
Điện áp vào giới hạn: 6-20V DC
Số chân Digital I/O: 14 (6 chân hardware PWM)
Số chân Analog: 6 (độ phân giải 10bit)
Dòng tối đa trên mỗi chân I/O: 30 mA
Dòng ra tối đa (5V): 500 mA
Dòng ra tối đa (3.3V): 50 mA
Bộ nhớ flash:32 KB (ATmega328) với 0.5KB dùng bởi bootloader
SRAM: 2 KB (ATmega328)
EEPROM: 1 KB (ATmega328)
Khối lượng: 25g
lOMoARcPSD| 58778885
2.7. Nguyên lý hoạt đng xe đa hưng
Xe đa hướng có khả năng thay đổi vị trí và định hướng linh hoạt với độ chính xác cao thực
chất nhờ vào thiết kế đặc biệt của bánh xe.
lOMoARcPSD| 58778885
CHƯƠNG 3. MÔ HÌNH XE ĐA HƯỚNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA
3.1. Thành phần của mạch điện
Tên vật liệu
Hình ảnh
Số lượng
Giá thành
Tấm Foam
1
14.000
Arduino Uno R3
1
143.000
Module bluetooth HC 05
1
85.000
Mạch điều khiển động
DC L298
1
28.000
lOMoARcPSD| 58778885
Bánh xe
4
28.000
Bộ dây cắm Breadboard
1
20.000
Pin 18650 3.7V
2
40.000
Hộp đựng pin nối tiếp
1
7.000
Motor vàng
4
48.000
Tổng cng
413.000
3.2. Sơ đồ mạch điện
lOMoARcPSD| 58778885
3.3. Bảng đấu dây
Chân Arduino
Chân Module HC - 50
Digital 3 (Xung PMW)
TXD
Digital 4
RXD
Chân 5V
Chân VCC
Chân GND (1)
Chân GND
Chân Arduino
Chân cầu H L298
Digital 6 (Xung PMW)
IN 1
Digital 7
IN 2
Digital 8
IN 3
Digital 9 (Xung PMW)
IN 4
Digital 5 (Xung PMW)
ENA
Digital 10 (Xung PMW)
ENB

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58778885
B Ộ GIÁO D Ụ C VÀ ĐÀO T Ạ O
TRƯ Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C SƯ PH Ạ M K Ỹ THU Ậ T TP.HCM
KHOA CƠ KHÍ Đ Ộ NG L Ự C
-----      ----- BÁO CÁO CU Ố I K Ỳ THI Ế
T K Ế MÔ HÌNH XE ĐI Ề U KHI Ể N BLUETOOTH CH Ạ Y
B Ằ NG NĂNG LƯ Ợ NG M Ặ T TR Ờ I
GVHD: Tr ầ n Thanh Thư ở ng SVTH: Dương Minh Th ắ ng 21145511 Nguy ễ n Lê Nhân Hi ế u 21145384
Nguy ễ n Vi ệ t Đang 21145 660
Đào B ạ ch Long Vũ 21145573
Nguy ễ n Tr ọ ng Trư ờ ng 21145539
L ớ p h ọ c ph ầ n: AEVE320830_ 23 _1_01
TP H ồ Chí Minh, tháng 1 1 năm 202 3 lOMoAR cPSD| 58778885 DANH SÁCH NHÓM
1. Môn học: Năng lượng mới trên ô tô
2. Giảng viên hướng dẫn: Trần Thanh Thưởng
3. Tên đề tài: Thiết kế mô hình xe điều khiển bằng bluetooth chạy bằng năng lượng mặt trời
4. Danh sách nhóm viết tiểu luận cuối kỳ: STT Họ Và Tên
Mã số sinh viên Tỷ lệ % tham gia Ký tên 1 Dương Minh Thắng 21145511 100% 2 Nguyễn Lê Nhân Hiếu 21145384 100% 3 Nguyễn Việt Đang 100% 4 Đào Bạch Long Vũ 21145573 100% 5 Nguyễn Trọng Trường 21145539 100% - Tỷ lệ % = 100%
- Trưởng nhóm: Dương Minh Thắng
Nhận xét của giảng viên:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 5 tháng 12 năm 2022 lOMoAR cPSD| 58778885 Giảng viên chấm điểm lOMoAR cPSD| 58778885 LỜI CẢM ƠN
Trước hết, chúng em muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến khoa Cơ khí động lực vì đã
đưa môn học Năng lượng mới trên ô tô vào chương trình đào tạo. Đặc biệt, lời cảm ơn sâu
sắc được gửi đến thầy Trần Thanh Thưởng - giảng viên của môn học, người đã tận tâm dạy
dỗ và chia sẻ những kiến thức quý báu cho nhóm chúng em trong suốt thời gian học vừa
qua. Thầy đã tạo điều kiện cho sự học tập hiệu quả và nghiêm túc của nhóm.
Trong khoảng thời gian tham gia môn học Năng lượng mới trên ô tô do thầy hướng dẫn,
chúng em đã học được rất nhiều kiến thức hữu ích và phát triển tinh thần học tập. Những
kiến thức này không chỉ giúp chúng tôi hiểu sâu về lĩnh vực này mà còn là nền tảng quan
trọng cho sự phát triển nghề nghiệp sau này.
Môn học này không chỉ thú vị mà còn mang tính thực tế cao, phản ánh đúng nhu cầu thực
tế của sinh viên. Tuy nhiên, do kiến thức của chúng em còn hạn chế và khả năng tiếp thu
thực tế còn nhiều hạn chế, bài báo cáo của chúng em không tránh khỏi những thiếu sót và
sai sót. Dù đã cố gắng hết sức, nhưng chắc chắn còn nhiều điểm cần được thầy xem xét và
góp ý để chúng em có thể hoàn thiện bài báo cáo một cách tốt nhất.
Chúng em chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và góp ý của thầy! MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ......................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu của đề tài .............................................................................................. 2
1.3 Tóm tắt đề tài ........................................................................................................ 2
CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................... 4
2.1. Khái niệm pin mặt trời ....................................................................................... 4 lOMoAR cPSD| 58778885
2.2. Cấu tạo của pin mặt trời ..................................................................................... 5
2.3. Lý thuyết Bluetooth ............................................................................................. 7
2.3.1 Giới thiệu .................................................................................................... 7
2.3.2 Cách hoạt động .......................................................................................... 8
2.4. Nguyên lý hoạt động của pin mặt trời ............................................................... 6
2.5. Khái niệm xe đa hướng ......................................... Error! Bookmark not defined.
2.6. Nguyên lý hoạt động xe đa hướng .................................................................... 10
CHƯƠNG 3. MÔ HÌNH XE ĐA HƯỚNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA ............................ 12
3.1. Thành phần của mạch điện ..............................................................................
12 3.2. Sơ đồ mạch điện
................................................................................................. 14

3.3. Bảng đấu dây ...................................................................................................... 14
3.4. Code Arduino của mạch điện ........................................................................... 15
3.5. Nguyên lí hoạt động ............................................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 4. KẾT LUẬN ............................................................................................... 23 lOMoAR cPSD| 58778885
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
1.1. Lí do chọn đề tài
Năng lượng mặt trời cung cấp một khối lượng lớn năng lượng so với năng lượng từ hoá
thạch và nguyên tử, với tỷ lệ lên tới 15.000 lần. Việc khai thác năng lượng mặt trời mang
lại nhiều lợi ích, bao gồm bảo vệ môi trường do không gây ra khí thải, không tiêu tốn nhiên
liệu, cũng như dễ dàng lắp đặt và vận hành ở mọi nơi.
Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn trong việc sử dụng năng
lượng mặt trời, đặc biệt ở các vùng miền trung và miền nam với mức cường độ bức xạ mặt
trời trung bình khoảng 5 kWh/m2. Năng lượng mặt trời ở đây có sẵn quanh năm, ổn định
và phân bố rộng rãi trên nhiều vùng khác nhau của đất nước.
Trên thực tế, các loại phương tiện giao thông đang phát triển mạnh mẽ theo hướng sử dụng
nguồn năng lượng sạch, đặc biệt là năng lượng mặt trời.
Việc sử dụng tấm pin mặt trời để chuyển đổi năng lượng từ ánh sáng thành điện là một xu
hướng đang phát triển, đặc biệt là ở Việt Nam với điều kiện thời tiết lý tưởng. Đây là một
phương thức cung cấp điện cho xe ô tô hiện đại. Xu hướng này không chỉ tận dụng điều
kiện thời tiết tốt mà còn hỗ trợ việc giảm sức lao động và tăng năng suất, yêu cầu sự áp
dụng nhiều trang thiết bị, dây chuyền tự động hóa và sức mạnh của máy móc thay thế cho sức lực lao động.
Điều này đã dẫn đến sự ra đời của nhiều loại máy móc, robot và phương tiện tự động hóa,
trong đó có xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Và trong thời qua, khoa học máy tính và xử
lý thông tin có những bước tiến vượt bậc và ngày càng có những đóng góp to lớn vào cuộc
cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại, Đặc biệt sự ra đời và phát triển nhanh chóng của kỹ
thuật số làm cho ngành kỹ thuật điện tử trở nên phong phú và đa dạng hơn. Nó góp phần
rất lớn trong việc đưa kỹ thuật hiện đại thâm nhập rộng rãi vào mọi lĩnh vực của hoạt động
sản xuất, kinh tế và đời sống xã hội. Từ những hệ thống máy tính đến các thiết bị cá nhân lOMoAR cPSD| 58778885
cầm tay điện thoại Smartphone, để điều khiển các máy công nghiệp đến các thiết bị phục
vụ cho đời sống hằng ngày của con người. Các thiết bị này không chỉ hỗ trợ con người mà
còn tạo ra tiềm năng lớn cho việc tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp
nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong sản xuất ô tô và các phương tiện khác.
Với mong muốn tìm hiểu nguyên lý, kỹ thuật kết hợp với việc sử dụng nguồn năng lượng
sạch này trong việc điều khiển. Nhóm em quyết định chọn đề tài “THIẾT KẾ MÔ HÌNH
XE ĐIỀU KHIỂN BẰNG BLUETOOTH CHẠY BẰNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI ”
làm đề tài nghiên cứu.
1.2. Mục tiêu của đề tài
- Thiết kế mô hình xe ô tô di chuyển đa hướng điều khiển từ xa bằng bluetooth chạy bằng năng lượng mặt trời.
- Tìm hiểu thực trạng năng lượng toàn cầu và Việt Nam
- Tìm hiểu được khái niệm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của pin mặt trời.
- Tìm hiểu được khái niệm, nguyên lý vận hành của xe đa hướng.
1.3 Tóm tắt đề tài
Mô hình thiết kế của đề tài là điều khiển hệ thống động cơ trên xe thông qua mạch arduino
thông qua tín hiệu Bluetooth nhận được từ thiết bị smartphone và tất cả được kiểm soát và
điều khiển bằng mạch lập trình arduino
Hệ thống bao gồm các linh kiện điện tử Arduino kết nối lại với nhau bao gồm :
Arduino board: Arduino được sử dụng làm bộ điều khiển chính để nhận và xử lý các tín
hiệu từ Bluetooth và điều khiển động cơ
Mô-đun Bluetooth: Mô-đun Bluetooth được sử dụng để thiết lập kết nối không dây giữa Arduino và smartphone lOMoAR cPSD| 58778885
Các thành phần điều khiển: Arduino sẽ kết nối với các thành phần trong xe như động cơ,
cảm biến, đèn, còi, và các thiết bị khác thông qua các chân GPIO (General Purpose
Input/Output). Arduino sẽ nhận các tín hiệu điều khiển từ thiết bị điều khiển từ xa thông
qua Bluetooth và thực hiện các hành động tương ứng trên các thành phần của xe.
Thông qua smartphone chúng ta có thể điều khiển xe đi thẳng đi lùi , quẹo phải quẹo trái. lOMoAR cPSD| 58778885
CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. Khái niệm pin mặt trời
Pin mặt trời, tấm năng lượng mặt trời hay tấm quang điện (Solar panel) bao gồm nhiều tế
bào quang điện (Solar cells) là phần tử bán dẫn có chứa trên bề mặt một số lượng lớn các
cảm biến ánh sáng là điốt quang, thực hiện biến đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng điện.
Các chỉ số Cường độ dòng điện, hiệu điện thế hay điện trở của tấm pin thay đổi phụ thuộc
vào lượng ánh sáng chiếu lên chúng. Các tế bào quang điện này được ghép lại thành một
khối để trở thành pin mặt trời (thông thường sẽ từ 60 hoặc 72 tế bào quang điện trên một tấm pin).
Hình 1. Pin năng lượng mặt trời lOMoAR cPSD| 58778885
2.2. Cấu tạo của pin mặt trời
Hình 2: Cấu tạo pin mặt trời
Pin mặt trời được cấu tạo từ các thành phần chính như sau:
Khung nhôm: Đây là bộ phận có kết cấu cứng cáp để tích hợp solar cells và các bộ phận
khác. Khung nhôm được thiết kế để đảm bảo cứng cáp nhưng vẫn nhẹ, có khả năng bảo vệ
và cố định các thành phần khác trước các yếu tố từ môi trường bên ngoài.
Kính cường lực: Là lớp bảo vệ cho solar cells, chống lại các tác động từ thời tiết như nhiệt
độ, bụi, mưa đá, và tác động va chạm từ bên ngoài. Kính cường lực được thiết kế để bảo vệ
nhưng vẫn giữ độ trong suốt để hấp thụ ánh sáng mặt trời.
Lớp EVA (ethylene vinyl acetate): Là lớp kết dính giữa solar cells và kính cường lực. Nó
không chỉ giữ các thành phần lại với nhau mà còn bảo vệ solar cells khỏi rung động, bụi bẩn, và hơi nước. lOMoAR cPSD| 58778885
Solar cells: Là thành phần chính tạo ra điện năng từ ánh sáng mặt trời. Thường được làm từ
silic - một chất bán dẫn phổ biến.
Tấm nền pin: Có nhiệm vụ cách điện, bảo vệ cơ học, và giữ độ ẩm. Màu sắc chủ yếu là trắng.
Hộp đấu dây (Junction box): Nằm ở phía sau cùng, là nơi tập hợp và chuyển giao năng
lượng điện tạo ra từ tấm pin ra ngoài.
Cáp điện DC: Là cáp chuyên dụng cho điện năng mặt trời, có khả năng cách điện và chống
chịu tốt từ môi trường bên ngoài.
Jack kết nối MP4: Là đầu nối để kết nối tấm pin mặt trời với nguồn điện thường dùng, giúp
dễ dàng kết nối các tấm pin với nhau.
2.3. Nguyên lý hoạt động của pin mặt trời -
Pin năng lượng mặt trời (hay pin quang điện, tế bào quang điện), là thiết bị bán dẫn
chứa lượng lớn các diot P -N, dứới sự hiện diện của ánh sáng mặt trời có khả năng tạo ra
dòng điện sử dụng được. Sự chuyển đổi này gọi là hiệu ứng quang điện.
Khi một photon chạm vào mảnh silic, một trong hai điều sau sẽ xảy ra: -
Photon truyền trực xuyên qua mảnh silic: Điều này thường xảy ra khi năng lượng
của photon thấp hơn năng lượng đủ để đưa các hạt electron lên mức năng lượng cao hơn. -
Năng lượng của photon được hấp thụ bởi silic: Điều này thường xảy ra khi năng
lượng của photon lớn hơn năng lượng để đưa electron lên mức năng lượng cao hơn. -
Khi photon được hấp thụ, năng lượng của nó được truyền đến các hạt electron trong
màng tinh thể. Thông thường các electron này lớp ngoài cùng, và thường được kết dính với
các nguyên tử lân cận vì thế không thể di chuyển xa. Khi electron được kích thích, trở thành
dẫn điện, các electron này có thể tự do di chuyển trong bán dẫn. Khi đó nguyên tử sẽ thiếu lOMoAR cPSD| 58778885
1 electron và đó gọi là “lỗ trống”. Lỗ trống này tạo điều kiện cho các electron của nguyên
tử bên cạnh di chuyển đến điền vào “lỗ trống”, và điều này tạo ra lỗ trống cho nguyên tử
lân cận có “lỗ trống”. Cứ tiếp tục như vậy “lỗ trống” di chuyển xuyên suốt mạch bán dẫn. -
Một photon chỉ cần có năng lượng lớn hơn năng luợng đủ để kích thích electron lớp
ngoài cùng dẫn điện. Tuy nhiên, tần số của mặt trời thường tương đương 6000°K, vì thế
nên phần lớn năng lượng mặt trời đều được hấp thụ bởi silic. Tuy nhiên hầu hết năng lượng
mặt trời chuyển đổi thành năng lượng nhiệt nhiều hơn là năng lượng điện sử dụng được.
2.4. Lý thuyết Bluetooth 2.4.1 Giới thiệu
Bluetooth là một công nghệ cho phép truyền thông giữa các thiết bị với nhau mà không cần
dây dẫn. Nó là một chuẩn điện tử, điều đó có nghĩa là các hãng sản xuấtmuốn có đặc tính
này trong sản phẩm thì họ phải tuân theo các yêu cầu của chuẩn này cho sản phẩm của
mình. Những tiêu chuẩn kỹ thuật này đảm bảo cho các thiết bị cóthể nhận ra và tương
tác với nhau khi sử dụng công nghệ Bluetooth.Ngày nay phần lớn các nhà máy
đều sản xuất các thiết bị có sử dụng công nghệ Bluetooth. Các thiết bị này gồm có điện
thoại di động, máy tính và thiết bị hỗ trợ cá nhân PDA ( Personal Digital Assistant ). Công
nghệ Bluetooth là một công nghệ dựa trên tần số vô tuyến và bất cứ một thiết bị nào có tích
hợp bên trong công nghệ này đều có thể truyền thông với các thiết bị khác với một khoảng
cách nhất định về cự ly để đảm bảo công suất cho việc phát và nhận sóng. Công nghệ này
thường được sửdụng để truyền thông giữa hai loại thiết bị khác nhau. Ví dụ: Bạn có thể
hoạt động trên máy tính với một bàn phím không dây, sử dụng bộ tai nghe không dây để
nói chuyệntrên điện thoại di động của bạn hoặc bổ sung thêm một cuộc hẹn vào lịch biểu
PDA của một người bạn từ PDA của bạn. lOMoAR cPSD| 58778885
2.4.2 Cách hoạt động
Bluetooth là chuẩn kết nối không dây tầm ngắn, thiết kế cho các kết nối thiết bịcá nhân hay
mạng cục bộ nhỏ trong phạm vi băng tần từ 2.4GHz đến 2.485GHz.Bluetooth được thiết kế
hoạt động trên 79 tần số đơn lẻ. Khi kết nối , nó sẽ tự động tìm ra tần số tương thích để di
chuyển đến thiết bị cần kết nối trong khu vực nhằmđảm bảo sự liên tục. Về tầm phủ sóng,
bluetooth có 3 class: class 1 có công suất100mW với tầm phủ sóng gần 100m; class 2 có
công suất 2,5mW tầm phủ song khoảng 10m; và class 3 là 1mW với tầm phủ sóng khoảng
5m Bản thân bên trong Bluetooth hiện nay là một tập hợp nhiều giao thức hoạt động khác nhau. HC-05
Đặc điểm kỹ thuật:- Chế độ hoạt động : Master , Slave
+ Ở chế độ SLAVE: Cần thiết lập kết nối từ smartphone, laptop, usb bluetooth để dò tìm
module sau đó pair với mã PIN là 1234. Sau khi pair thành công, bạn đã có 1 cổng serial từ
xa hoạt động ở baud rate 9600.
+ Ở chế độ MASTER: module sẽ tự động dò tìm thiết bị bluetooth khác (1 module bluetooth
HC-06, usb bluetooth, bluetooth của laptop…) và tiến hành ghép nối chủ động mà không
cần thiết lập gì từ máy tính hoặc smartphone.
- Hoạt động điện áp: 3.2 ~ 6VDC
- Mức điện áp giao tiếp: 3.3 - 5VDC.
- Dòng khi hoạt động: khi Ghép nối 30 mA, sau khi ghép nối hoạt động truyền nhận - bình thường 8 mA.
- Tốc độ truyền UART có thể chọn được: 1200, 2400, 4800, 9600, 19200, 38400,57600, 115200
- Giao thức Bluetooth: Đặc điểm kỹ thuật Bluetooth v2.0 + EDR lOMoAR cPSD| 58778885 - Tần số: 2,4 GHz
- Công suất phát: = 4 dBm, lớp 2
- Tốc độ: Không đồng bộ: 2,1Mbps (tối đa) / 160 kbps; Đồng bộ: 1 Mbps / 1 Mbps
- Các tính năng bảo mật: xác thực và mã hóa - Kích thước: 37 x 15,6mm
- Tự động reconnect trong 30 phút nếu bị đứt kết nối Module có 2 chế độ làmviệc ( có thể
chọn chế độ làm việc bằng cách thay đổ trạng thái chân KEY-34:Tự độngkết nối )
- Đáp ứng theo lệnh: khi làm việc ở chế độ này, chúng ta có thể gửi các lệnh AT để giao tiếp
với module Giao tiếp với module bằng giao tiếp nối tiếp không đồng bộqua hai đường RX
và TX Bằng cách thay đổ trạng thái chân KEY chúng ta có thể cấuhình chế độ hoạt động cho Module
- Để module làm việc ở chế độ tự động kết nối: KEY phải ở trạng thái Floating( trạng thái không kết nối )
- Để module làm việc ở chế độ đáp ứng theo lệnh : KEY=’0’, cấp nguồn cho module,
chuyển KEY = ‘1’, lúc này có thể giao tiếp với module bằng tập lệnh AT Ởchế độ SLAVE:
chúng ta cần thiết lập kết nối từ smartphone, laptop, usb bluetooth đểdò tìm module và
ghép nối với pin code mặc định ”1234”
Module tương thích với các vi diều khiển 5V mà không cần chuyển đổ mức giao tiếp 5V về
3.3V như nhiều loại module khác.
2.6. Tìm hiểu về Arduino
Arduino là một nền tảng mã nguồn mở được sử dụng để xây dựng các dự án điện tử.
Thành phần của Arduino bao gồm mạch điều khiển và phần mềm hoặc IDE (Môi trường
phát triển tích hợp) chạy trên máy tính của bạn được sử dụng để viết và tải mã máy tính lên mạch điều khiển. lOMoAR cPSD| 58778885
Nền tảng Arduino trở nên khá phổ biến đối với những người mới bắt đầu. Không giống như
các bảng mạch điện tử được lập trình trước đó. Arduino không cần một mạch chủ riêng để
tải mã nguồn vào mạch điều khiển mà người dùng chỉ cần sử dụng dây cáp USB.
Arduino Uno (R3)
Uno là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn mới làm quen với arduino. Nó có mọi thứ cần thiết
để bạn bắt đầu. Nó có 14 chân đầu vào / đầu ra digital (trong đó 6 chân có thể được sử dụng
làm đầu ra PWM), 6 đầu vào analog, kết nối USB, giắc cắm nguồn, nút reset và nhiều thứ
khác nữa. Nó chứa mọi thứ cần thiết để hỗ trợ vi điều khiển; chỉ cần kết nối nó với một máy
tính bằng cáp USB hoặc cấp điện cho nó bằng bộ chuyển đổi dòng xoay chiều thành dòng một chiều hoặc pin.
Thông số kĩ thuật Arduino Uno R3: Vi điều khiển: ATmega328 họ 8bit
Điện áp hoạt động: 5V DC (chỉ được cấp qua cổng USB)
Tần số hoạt động: 16 MHz
Dòng tiêu thụ khoảng 30mA
Điện áp vào khuyên dùng: 7-12V DC
Điện áp vào giới hạn: 6-20V DC
Số chân Digital I/O: 14 (6 chân hardware PWM)
Số chân Analog: 6 (độ phân giải 10bit)
Dòng tối đa trên mỗi chân I/O: 30 mA
Dòng ra tối đa (5V): 500 mA
Dòng ra tối đa (3.3V): 50 mA
Bộ nhớ flash:32 KB (ATmega328) với 0.5KB dùng bởi bootloader SRAM: 2 KB (ATmega328)
EEPROM: 1 KB (ATmega328) Khối lượng: 25g lOMoAR cPSD| 58778885
2.7. Nguyên lý hoạt động xe đa hướng
Xe đa hướng có khả năng thay đổi vị trí và định hướng linh hoạt với độ chính xác cao thực
chất nhờ vào thiết kế đặc biệt của bánh xe. lOMoAR cPSD| 58778885
CHƯƠNG 3. MÔ HÌNH XE ĐA HƯỚNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA
3.1. Thành phần của mạch điện Tên vật liệu Hình ảnh Số lượng Giá thành Tấm Foam 1 14.000 Arduino Uno R3 1 143.000 Module bluetooth HC 05 1 85.000 1 28.000
Mạch điều khiển động cơ DC L298 lOMoAR cPSD| 58778885 Bánh xe 4 28.000 Bộ dây cắm Breadboard 1 20.000 Pin 18650 3.7V 2 40.000
Hộp đựng pin nối tiếp 1 7.000 Motor vàng 4 48.000 Tổng cộng 413.000
3.2. Sơ đồ mạch điện lOMoAR cPSD| 58778885
3.3. Bảng đấu dây Chân Arduino Chân Module HC - 50 Digital 3 (Xung PMW) TXD Digital 4 RXD Chân 5V Chân VCC Chân GND (1) Chân GND Chân Arduino Chân cầu H L298 Digital 6 (Xung PMW) IN 1 Digital 7 IN 2 Digital 8 IN 3 Digital 9 (Xung PMW) IN 4 Digital 5 (Xung PMW) ENA Digital 10 (Xung PMW) ENB