Thiết kế và công nghệ 10 bài 21: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật KNTT

Thiết kế và công nghệ 10 bài 21: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật KNTT được sưu tầm và tổng hợp lại nhằm giúp các bạn học sinh tham khảo để chuẩn bị tốt cho bài học môn Công nghệ 10 sách KNTT mới nhất. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Gii Thiết kế và công ngh 10 bài 21: Phương pháp,
phương tiện h tr thiết kế kĩ thuật- Kết ni tri thc
Câu hi tr 119
M đầu
Quá trình thiết kế thuật gn lin với duy thiết kế quy trình thiết kế thuật gm
nhiều bước. Trong mỗi c, th s dụng phương pháp, thuật các phương tiện
nào để quá trình thiết kế kĩ thuật đt hiu qu cao, to ra sn phm tối ưu và vưt tri?
Phương pháp giải:
Quan sát, tra cu, liên h thc tế
Li gii chi tiết:
Mt s phương pháp, kĩ thuật và các phương tiện có th s dng là:
- Phương pháp sử dng não
- Phương pháp sơ đ hóa
- Phương pháp điều tra, kĩ thuật đt câu hỏi và đặt câu hi
- Phương pháp SCAMPER
- Phương pháp s dng thiết b điện tcác phn mm, dng c thiết b gia công vt
liu v.v...
Luyn tp
Cùng vi các bn khác trong nhóm, s dụng phương pháp động não để xác định mt vn
đề v ảnh hưởng của tư thế ngi ca hc sinh khi hc ti sc khe ca các em.
Phương pháp giải:
Quan sát, tra cu, liên h thc tế
Li gii chi tiết:
Hc sinh t chia nhóm và tho lun
Gi ý
- Bệnh đau lưng và mỏi khp
- Bnh vo ct sng
- Bnh v mắt như cận thị,…
Câu hi tr 120
Luyn tp
Hãy lập đồ tư duy th hin nhng vấn đề cần lưu ý khi thiết kế mt chiếc bàn hc sinh
tiu hc.
Phương pháp giải:
Quan sát, tra cu, liên h thc tế gii quyết vn đề
Li gii chi tiết:
Hc sinh t v
Gi ý
Luyn tp
Đề xut các câu hi lp kế hoch phng vn ph huynh, hc sinh v mong mun ca
ph huynh, hc sinh v chiếc bàn hc ca hc sinh tiu hc.
Phương pháp giải:
Quan sát, tra cu, liên h thc tế gii quyết vn đề
Li gii chi tiết:
Hc sinh t đề xut
Gi ý
- Hình thc phng vn: trc tiếp, qua điện thoi, email,….
Mt s câu hi hay dùng
- Bn mun cht liu ca chiếc bàn hc là gì?
- Bn muốn kích thưc ca chiếc bàn học như nào?
- Bn mun chiếc bàn học như nào?
- Bn mun chiếc bàn hc có chức năng như nào?
Câu hi tr 121
Luyn tp
La chn mt mu n hc cho hc sinh tiu hc, s dụng phương pháp SCAMPER đ
đề xut các ci biến cho sn phẩm đó.
Phương pháp giải:
Quan sát, tra cu, liên h thc tế gii quyết vn đề
Li gii chi tiết:
Hc sinh t thc hin
Gi ý
- Bàn cn ci tiến nhng gì
- Có th thay đổi cht liệu được không
- Có mun thêm nhng tin ích gì không
- Cn có gii pháp nào chng ngồi sai tư thế ca học sinh…
Câu hi tr 122
Câu hi
Quan sát Hình 21.2c, hãy gi tên và mô t công dng ca mt s dng c, thiết b gia công vt liu mà em biết.
Phương pháp giải:
Quan sát, tra cu, liên h thc tế
Li gii chi tiết:
- Búa: dùng để gõ linh kin
- Máy dp: dùng để dp linh kin
- Eto: c định phôi để to hình
- Thưc dây: đo kích thưc vt
- Cưa tay: cắt vt
- Kìm: dùng để cm, gi, un cong và thm chí ct nhiu loi vt th
- Máy tiện: dùng đ gia công cơ khí bề mt sn phm.
- Cưa: dùng để ct vt liu.
- Khoan: dùng đ khoan g, st, thép, nhôm và nhiu cht liệu khác…
Câu hi tr 123
Vn dng
Em hãy chn mt không gian, mt ch đề hoc một đối tượng quanh em để quan sát
tập đặt câu hi, phát hiện điều bt tin hay mt vn đề cn gii quyết (nhà ăn của trường
hc, nhà bếp, mùa màng, người lao đng, các vt dng...)
Phương pháp giải:
Quan sát, tra cu, liên h thc tế
Li gii chi tiết:
Hc sinh t thc hin
Gi ý
- Nhà bếp trường hc b bn và nhiu gián -> gii pháp: dùng nhng thảo dược tr gián
- Mùa màng thiếu thiết b gt -> gii pháp: dùng máy gt ni rộng lưỡi gt…
Câu hi tr 127
Vn dng
1. Hãy nêu phương pháp h tr cho quá trình thiết kế thuật trong từng giai đoạn. Hãy
áp dụng kĩ thuật đt câu hi đ phát hin mt vấn đề trong nhà em hoc nơi em sống.
Phương pháp giải:
Quan sát, tra cu, liên h thc tế
Li gii chi tiết:
Giai đon
Phương pháp hỗ tr
1. Xác định vấn đề
Kĩ thut đt câu hi
2. Tìm hiu tng quan
Phương pháp điều tra
3. Xác định yêu cu cần đạt ca sn
phm
Phương pháp SCAMPER
4. Đề xuất, đánh giá, la chn gii pháp
Phương pháp động não, sơ đồ tư duy
5. Xây dng nguyên mu
Các phn mm h tr v thuật, các
dng c cm tay thiết b gia công
khí...
6. Th nghim, kim chng gii pháp
Phương pháp điều tra
7. Lp h sơ kĩ thuật
Hc sinh t áp dụng kĩ thuật đ phát hin vấn đề nơi mình sống
Gi ý
Vấn đề đặt ra: nhiu hc sinh hay b cn do ngi sai tư thế
- Xác đnh vấn đề: do ngi sai tư thế
- Tìm hiu tổng quan: do đâu mà bị ngồi sai tư thế?
- Xác đnh yêu cu cn đạt ca sn phẩm: không đạt, cn ci tiến
- Đề xuất, đánh giá, la chn giải pháp: thay đi thiết kế cho phù hp vi tng hc sinh
- Xây dng nguyên mu: dùng cad để v và th hin minh ha hình
- Th nghim, kim chng gii pháp: hc sinh phn hi tt, gim tình trng cn th
- Lp h sơ kĩ thuật
2. Đề xut mt s phương tiện h tr thiết kế thuật phù hp vi vic gii quyết vấn đề
em va nêu.
Phương pháp giải:
Quan sát, tra cu, liên h thc tế
Li gii chi tiết:
Hc sinh t đề xut
Gi ý: s dng các phn mm thiết kế khí để lên mu hình, máy cắt, các đồ khí
khác,…
| 1/8

Preview text:


Giải Thiết kế và công nghệ 10 bài 21: Phương pháp,
phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật- Kết nối tri thức Câu hỏi tr 119 Mở đầu
Quá trình thiết kế kĩ thuật gắn liền với tư duy thiết kế và quy trình thiết kế kĩ thuật gồm
nhiều bước. Trong mỗi bước, có thể sử dụng phương pháp, kĩ thuật và các phương tiện
nào để quá trình thiết kế kĩ thuật đạt hiệu quả cao, tạo ra sản phẩm tối ưu và vượt trội? Phương pháp giải:
Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết:
Một số phương pháp, kĩ thuật và các phương tiện có thể sử dụng là:
- Phương pháp sử dụng não
- Phương pháp sơ đồ hóa
- Phương pháp điều tra, kĩ thuật đặt câu hỏi và đặt câu hỏi - Phương pháp SCAMPER
- Phương pháp sử dụng thiết bị điện tử và các phần mềm, dụng cụ và thiết bị gia công vật liệu v.v... Luyện tập
Cùng với các bạn khác trong nhóm, sử dụng phương pháp động não để xác định một vấn
đề về ảnh hưởng của tư thế ngồi của học sinh khi học tới sức khỏe của các em. Phương pháp giải:
Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự chia nhóm và thảo luận Gợi ý
- Bệnh đau lưng và mỏi khớp - Bệnh vẹo cột sống
- Bệnh về mắt như cận thị,… Câu hỏi tr 120 Luyện tập
Hãy lập sơ đồ tư duy thể hiện những vấn đề cần lưu ý khi thiết kế một chiếc bàn học sinh tiểu học. Phương pháp giải:
Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế giải quyết vấn đề
Lời giải chi tiết: Học sinh tự vẽ Gợi ý Luyện tập
Đề xuất các câu hỏi và lập kế hoạch phỏng vấn phụ huynh, học sinh về mong muốn của
phụ huynh, học sinh về chiếc bàn học của học sinh tiểu học. Phương pháp giải:
Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế giải quyết vấn đề
Lời giải chi tiết: Học sinh tự đề xuất Gợi ý
- Hình thức phỏng vấn: trực tiếp, qua điện thoại, email,….
Một số câu hỏi hay dùng
- Bạn muốn chất liệu của chiếc bàn học là gì?
- Bạn muốn kích thước của chiếc bàn học như nào?
- Bạn muốn chiếc bàn học như nào?
- Bạn muốn chiếc bàn học có chức năng như nào? Câu hỏi tr 121 Luyện tập
Lựa chọn một mẫu bàn học cho học sinh tiểu học, sử dụng phương pháp SCAMPER để
đề xuất các cải biến cho sản phẩm đó. Phương pháp giải:
Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế giải quyết vấn đề
Lời giải chi tiết: Học sinh tự thực hiện Gợi ý
- Bàn cần cải tiến những gì
- Có thể thay đổi chất liệu được không
- Có muốn thêm những tiện ích gì không
- Cần có giải pháp nào chống ngồi sai tư thế của học sinh… Câu hỏi tr 122 Câu hỏi
Quan sát Hình 21.2c, hãy gọi tên và mô tả công dụng của một số dụng cụ, thiết bị gia công vật liệu mà em biết. Phương pháp giải:
Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết:
- Búa: dùng để gõ linh kiện
- Máy dập: dùng để dập linh kiện
- Eto: cố định phôi để tạo hình
- Thước dây: đo kích thước vật - Cưa tay: cắt vật
- Kìm: dùng để cầm, giữ, uốn cong và thậm chí cắt nhiều loại vật thể
- Máy tiện: dùng để gia công cơ khí bề mặt sản phẩm.
- Cưa: dùng để cắt vật liệu.
- Khoan: dùng để khoan gỗ, sắt, thép, nhôm và nhiều chất liệu khác… Câu hỏi tr 123 Vận dụng
Em hãy chọn một không gian, một chủ đề hoặc một đối tượng quanh em để quan sát và
tập đặt câu hỏi, phát hiện điều bất tiện hay một vấn đề cần giải quyết (nhà ăn của trường
học, nhà bếp, mùa màng, người lao động, các vật dụng...) Phương pháp giải:
Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết: Học sinh tự thực hiện Gợi ý
- Nhà bếp trường học bị bẩn và nhiều gián -> giải pháp: dùng những thảo dược trị gián
- Mùa màng thiếu thiết bị gặt -> giải pháp: dùng máy gặt nối rộng lưỡi gặt… Câu hỏi tr 127 Vận dụng
1. Hãy nêu phương pháp hỗ trợ cho quá trình thiết kế kĩ thuật trong từng giai đoạn. Hãy
áp dụng kĩ thuật đặt câu hỏi để phát hiện một vấn đề trong nhà em hoặc ở nơi em sống. Phương pháp giải:
Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết: Giai đoạn
Phương pháp hỗ trợ
1. Xác định vấn đề
Kĩ thuật đặt câu hỏi
2. Tìm hiểu tổng quan
Phương pháp điều tra
3. Xác định yêu cầu cần đạt của sản Phương pháp SCAMPER phẩm
4. Đề xuất, đánh giá, lựa chọn giải pháp
Phương pháp động não, sơ đồ tư duy 5. Xây dựng nguyên mẫu
Các phần mềm hỗ trợ vẽ kĩ thuật, các
dụng cụ cầm tay và thiết bị gia công cơ khí...
6. Thử nghiệm, kiểm chứng giải pháp
Phương pháp điều tra 7. Lập hồ sơ kĩ thuật
Học sinh tự áp dụng kĩ thuật để phát hiện vấn đề nơi mình sống Gợi ý
Vấn đề đặt ra: nhiều học sinh hay bị cận do ngồi sai tư thế
- Xác định vấn đề: do ngồi sai tư thế
- Tìm hiểu tổng quan: do đâu mà bị ngồi sai tư thế?
- Xác định yêu cầu cần đạt của sản phẩm: không đạt, cần cải tiến
- Đề xuất, đánh giá, lựa chọn giải pháp: thay đổi thiết kế cho phù hợp với từng học sinh
- Xây dựng nguyên mẫu: dùng cad để vẽ và thể hiện minh họa hình
- Thử nghiệm, kiểm chứng giải pháp: học sinh phản hồi tốt, giảm tình trạng cận thị - Lập hồ sơ kĩ thuật
2. Đề xuất một số phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật phù hợp với việc giải quyết vấn đề em vừa nêu. Phương pháp giải:
Quan sát, tra cứu, liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết: Học sinh tự đề xuất
Gợi ý: sử dụng các phần mềm thiết kế cơ khí để lên mẫu hình, máy cắt, và các đồ cơ khí khác,…