



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 45469857
1 Giới thiệu chung về công ty
1.1 Giới thiệu tổng quan về công ty
Tiền thân của công ty là phân xưởng kẹo của nhà máy Đường Biên Hòa được
thành lập từ năm 1990. Năm 1998, Công ty Đường Biên Hòa từ một bộ phận của
doanh nghiệp nhà nước thành Công ty CP Bánh Kẹo Biên Hòa. Công ty CP Bánh
Kẹo Biên Hòa chính thức đổi tên thành "Công Ty CP Bibica" kể từ ngày 17/1/2007.
Đến năm 2001, mã cổ phiếu BBC của công ty được niêm yết trên Trung tâm giao
dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Công ty CP Bibica là 1 trong 5 công ty bánh
kẹo lớn nhất trong ngành với sản phẩm kẹo dẫn đầu trong cả nước chiếm 7.2% thị
phần, dòng bánh khô của Bibica cũng chiếm khoảng 20% thị phần bánh buiscuit.
Hiện nay công ty có 3 nhà máy tại Biên Hòa, Bình Dương, Hưng Yên với tổng công
suất thiết kế các dây chuyền khoảng 19.000 tấn sản phẩm các loại/năm. Với hệ thống
phân phối rộng khắp cả nước, dây chuyền sản xuất hiện đại đáp ứng các nhu cầu,
tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, công ty đang ngày càng mở rộng quy mô, hoạt
động góp phần khẳng định vị thế trên thị trường. Nhờ những nỗ lực đã đạt được
trong nhiều năm qua, các sản phẩm của công ty luôn được bình chọn là hàng Việt
Nam chất lượng cao trong nhiều năm và có uy tín đối với người tiêu dùng.
Công ty cổ phần Bicica đã được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất
lượng cao trong suốt 20 năm hoạt động. Bước ngoặt của công ty bắt đầu sau khi trở
thành đối tác chiến lược, Tập đoàn Lotte đã hỗ trợ Bibica trong lĩnh vực công nghệ,
bán hàng và tiếp thị, nghiên cứu phát triển; tạo điều kiện giúp Bibica mở rộng và
phát triển kinh doanh. Hiện nay, Bibica có hệ thống phân phối hơn 100.000 điểm
bán, 120 nhà phân phối, trên 600 siêu thị/cửa hàng tiện lợi, thương hiệu Bibica còn
lan rộng ra 21 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Cuba. Tầm nhìn
đến năm 2020, Bibica luôn đảm bảo cung cấp những sản phẩm đảm bảo an toàn vệ lOMoAR cPSD| 45469857
sinh thực phẩm, giá trị dinh dưỡng và phấn đấu trở thành công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam.
Địa chỉ : 44 Lý Thường Kiệt, Phường 8, Quận Tân Bình, Tp.HCM Tel : 028.3971 7920
1.2 Lịch sử hình thành và phát triển
1.2.1 Giai đoạn 1999-2000 : Thành lập công ty
Ngày 16/01/1999, Công ty Cổ Phần Bánh Kẹo Biên Hòa với thương hiệu Bibica
được thành lập từ việc cổ phần hóa ba phân xưởng: bánh, kẹo và mạch nha của
Công ty Đường Biên Hoà. Trụ sở của công ty đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai.
Ngành nghề chính của Công ty là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm: Bánh, kẹo, mạch nha.
Vốn điều lệ Công ty vào thời điểm ban đầu là 25 tỉ đồng.
Cũng trong năm 1999, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất thùng carton và
khay nhựa để phục vụ sản xuất, đồng thời dây chuyền sản xuất kẹo mềm cũng
được đầu tư mở rộng và nâng công suất lên đến 11 tấn/ngày.
1.2.2 Giai đoạn 2000-2005: Tăng vốn điều lệ thành lập nhà máy thứ 2 tại Hà Nội
Bắt đầu từ năm 2000 Công ty phát triển hệ thống phân phối theo mô hình mới.
Các chi nhánh tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ lần lượt được
thành lập để kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của khách hàng trong cả nước.
Năm 2000 Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất bánh snack nguồn gốc Indonesia
với công suất 2 tấn/ngày. lOMoAR cPSD| 45469857
Tháng 2 năm 2000, Công ty vinh dự là đơn vị đầu tiên trong ngành hàng bánh
kẹo Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001 của tổ chức BVQI Anh Quốc.
Tháng 3 năm 2001, Đại Hội Cổ Đông nhất trí tăng vốn điều lệ từ 25 tỉ đồng lên
35 tỷ đồng từ nguồn vốn tích lũy sau 2 năm hoạt động với pháp nhân Công Ty Cổ Phần.
Tháng 7 năm 2001, Công ty kêu gọi thêm vốn cổ đông, nâng vốn điều lệ lên 56 tỉ đồng.
Tháng 9 năm 2001, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất bánh trung thu và
cookies nhân công suất 2 tấn/ngày với tổng mức đầu tư 5 tỉ đồng.
Ngày 16/11/2001, Công ty được Ủy Ban Chứng Khoán Nhà nước cấp phép
niêm yết trên thị trường chứng khoán và chính thức giao dịch tại trung tâm giao
dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng 12/2001.
Cuối năm 2001, Công ty lắp đặt dây chuyền sản xuất bánh Bông Lan kem Hura
cao cấp nguồn gốc Châu Âu, công suất 1,500 tấn/năm, với tổng mức đầu tư lên đến 19,7 tỷ đồng.
Tháng 4 năm 2002, Nhà máy Bánh Kẹo Biên Hoà II được khánh thành tại
khu công nghiệp Sài Đồng B, Long Biên, Hà Nội.
Tháng 10 năm 2002, Công ty chính thức đưa vào vận hành dây chuyền
chocolate với công nghệ hiện đại của Anh Quốc. Sản phẩm Chocobella của Bibica
nhanh chóng trở nên thân thiết với người tiêu dùng trong nước và được xuất khẩu
sang các thị trường như: Nhật Bản, Bangladesh, Singapore…
Cuối năm 2002, Công ty triển khai thực hiện dự án mở rộng dây chuyền Snack
nâng công suất lên 4 tấn/ngày.
Bước sang năm 2004, Công ty đã mạnh dạn đầu tư vào hệ thống quản trị tổng
thể doanh nghiệp ERP. Đồng thời, năm này cũng đã đánh dấu một bước phát triển lOMoAR cPSD| 45469857
mới cho hệ thống sản phẩm Công ty trong tương lai. Công ty đã kí hợp đồng với
Viện Dinh Dưỡng Việt Nam để phối hợp nghiên cứu sản xuất những sản phẩm dinh
dưỡng, đáp ứng mong muốn sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khoẻ của người tiêu dùng.
Vào năm đầu năm 2005, với sự tư vấn của Viện Dinh Dưỡng Việt Nam, Công
ty cho ra đời dòng sản phẩm dinh dưỡng:
· Bánh dinh dưỡng Growsure cho trẻ em độ tuổi ăn dặm từ trên 6 tháng.
· Bánh dinh dưỡng Mumsure cho phụ nữ có thai và cho con bú
· Bánh Trung thu dinh dưỡng cho người ăn kiêng và bệnh tiểu đường ·
Bánh bông lan kem Hura light, bột dinh dưỡng ngũ cốc Netsure light, Choco Bella
Light, kẹo Yelo cho người ăn kiêng, bệnh tiểu đường.
Sản phẩm “light” là dòng sản phẩm rất đặc biệt. Trước khi đi đến kết luận sản
phẩm phù hợp với người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, Công ty đã có những
công trình nghiên cứu rất công phu. Các sản phẩm này được sự tư vấn và thử
nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh Dưỡng Việt Nam. Sự khác biệt trong các sản phẩm
này là thành phần đường thường được thay thế bằng nguyên liệu đường đặc biệt
Isomalt. Ngoài ra, sản phẩm còn được bổ sung nhiều loại Vitamin, khoáng chất khác.
Giữa năm 2005, Công ty mở rộng đầu tư sang lĩnh vực đồ uống và cho ra đời
sản phẩm bột ngũ cốc với thương hiệu Netsure và Netsure “light”, đồng thời đầu tư
mới dây chuyền sản xuất bánh mì tươi tại Nhà máy Bánh Kẹo Biên Hoà II, Hà Nội.
Cũng trong năm 2005: hợp tác sản xuất với Công ty cổ phần công nghiệp thực
phẩm Huế với 27% vốn cổ phần và phối hợp sản xuất nhóm sản phẩm Custard
cake với thương hiệu Paloma.
1.2.3.Giai đoạn 2006-2010 : mở trộng lĩnh vực sản xuất (sản phẩm dinh dưỡng) ,...
đầu tư nhà máy thứ 3 tại Hải Dương lOMoAR cPSD| 45469857
Bước vào năm 2006, Công ty triển khai xây dựng nhà máy mới trên diện tích 4 ha
tại khu công nghiệp Mỹ Phước I, tỉnh Bình Dương. Giai đoạn 1 Công ty đầu tư dây
chuyền sản xuất bánh bông lan kem Hura cao cấp nguồn gốc châu Âu công suất 10 tấn/ngày.
Công ty Cổ Phần Bánh Kẹo Biên Hòa chính thức đổi tên thành "Công Ty Cổ
Phần Bibica" kể từ ngày 17/1/2007.
Tại Đại hội cổ đông bất thường ngày 22/9/2007, Công ty đã điều chỉnh và bổ
sung kế hoạch phát hành 9,63 triệu cổ phần giai đoạn 2 trong tổng số 11,4 triệu cổ
phần phát hành thêm trong năm 2007 của Công ty.
Ngày 4/10/2007, Lễ ký kết Hợp đồng Hợp tác chiến lược giữa Bibica và Lotte
đã diễn ra, theo chương trình hợp tác, Bibica đã chuyển nhượng cho Lotte 30%
tồng số cổ phần (khoảng 4,6 triệu cổ phần). Tập đoàn Lotte - Hàn Quốc là 1 trong
những tập đòan bánh kẹo lớn nhất tại châu Á, sau khi trở thành đối tác chiến lược,
Lotte hỗ trợ Bibica trong lĩnh vực công nghệ, bán hàng và tiếp thị, nghiên cứu phát
triển; phối hợp với Bibica thực hiện dự án Công ty Bibica Miền Đông giai đoạn 2
(Bình Dương) tạo điều kiện giúp Bibica mở rộng và phát triển kinh doanh trong
lĩnh vực bánh kẹo và trở thành một trong những công ty sản xuất kinh doanh bánh
kẹo hàng đầu Việt Nam. Đồng thời, Lotte cung cấp cho Bibica sự hỗ trợ thương
mại hợp lý để Bibica nhập khẩu sản phẩm của Lotte, phân phối tại Việt Nam, cũng
như giúp Bibica xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc.
Từ cuối năm 2007, Bibica đầu tư vào tòa nhà 443 Lý Thường Kiệt, TP.HCM.
Địa điểm này trở thành trụ sở chính thức của Công ty từ đầu năm 2008.
Tháng 3/2008, Đại hội cổ đông thường niên của Bibica được tổ chức, lần đầu
tiên có sự tham dự của cổ đông lớn Lotte.
Đại hội đã thông qua Ban lãnh đạo mới, trong đó:
· Ông Dong Jin Park đaị điện phần vốn Lotte giữ chức chủ tịch HĐQT.
· Ông Trương Phú Chiến giữ vị trí phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc lOMoAR cPSD| 45469857
Cty CP Bibica kể từ ngày 01/3/2008
Tháng 03/2009, Đại hội cổ đông thường niên của Bibica được tổ chức, đại hội
đã thông qua ban lãnh đạo mới, trong đó: Ông Jung Woo, Lee đại diện phần vốn
Lotte giữ chức Chủ tịch HĐQT
Tháng 04/2009 Công ty khởi công xây dựng dây chuyền sản xuất bánh
Chocopie cao cấp tại Bibica Miền Đông, đây là dây chuyền được đầu tư trên cơ sở
sự hợp tác của Bibica và đối tác chiến lược là Tập đòan Lotte Hàn Quốc, sản xuất
bánh Chocopie theo công nghệ của Lotte Hàn Quốc. Dây chuyền Chocopie là dây
chuyền liên tục, đồng bộ, hiện đại hàng đầu Châu Á. Tổng vốn đầu tư cho giai
đoạn 2 khoảng 300 tỉ đồng, chính thức đi vào hoạt động vào cuối tháng 02/2010.
Tháng 10/2009 Công ty đã đầu tư xây dựng khu nhà tập thể cho CBCNV tại
Bibica Miền Đông, tại KCN Mỹ Phước 1, Bến Cát, Bình Dương với số vốn đầu tư
khoảng 5 tỉ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 03/2010.
Tháng 11/2009 Công ty mạnh dạn đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống văn
phòng điện tử M-Office nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và tiết giảm tối đa các chi
phí về hành chánh và văn phòng phẩm.
1.2.4 Giai đoạn 2011 đến nay
Với tầm nhìn trở thành công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, với doanh
số 2.300 tỉ và chiếm thị phần 14% vào năm 2018, trong năm 2011 Công ty đã cải
tổ toàn diện hệ thống bán hàng, mở thêm nhà phân phối, tăng số lương nhân sự bán
hàng và đầu tư phần mềm quản lý hệ thống bán hàng. Kết quả doanh số năm 2011
của Công ty đạt con số trên 1.000 tỉ.
Năm 2012 Công ty tiếp tục đầu tư hệ thống quản lý bán hàng DMS (quản lý
online) và hoàn thiện hệ thống đánh giá cho lực lượng bán hàng và nhà phân phối.
Cũng trong năm 2012 Công ty nâng cấp hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 45469857
ERP lên phiên bản ERP R12 với kinh phí 4 tỉ đồng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012.
Năm 2014, với mục tiêu tăng độ phủ và doanh số, Công ty đầu tư công cụ hỗ
trợ bán hàng bằng thiết bị PDA, nhằm kiểm soát, thúc đẩy nhân viên viếng thăm
cửa hàng trên tuyến và chuyển đơn hàng về Nhà phân phối tức thời.
Năm 2014 đầu tư hệ thống an toàn công nghệ thông tin đưa vào sử dụng từ
tháng 9/2014 đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin khi
xảy sự cố mất điện, cháy nổ.
Năm 2015 Áp dụng thành công MFCA trong sản xuất, kiểm soát lãng phí trong
sản xuất có hiệu quả và triệt để hơn.
Cho tới nay, Công ty CP Bibica đã được người tiêu dùng bình chọn là Hàng
Việt nam chất lượng cao suốt 20 năm liên tục. 1.3 Lĩnh vực kinh doanh
- Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo;
- Xuất khẩu các sản phẩm bánh kẹo và các hàng hoá khác;
- Nhập khẩu các trang thiết bị, kỹ thuật và nguyên vật liệu sản xuất bánh kẹo;-
Kinh doanh các ngành nghề khác theo giấy phép kinh doanh.
1.4 Chiến lược phát triển và đầu tư
Đầu tư mở rộng sản xuất tại Long An; Phát triển dòng bánh kẹo chất lượng cao và
dòng sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng; Sử dụng nguyên liệu có nguồn
gốc tự nhiên, tươi, có lợi cho sức khỏe; Phát triển kênh bán hàng Key Account, Online.
Đến năm 2023 trở thành Công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam; Doanh số từ năm
2018 – 2023 tăng trưởng bình quân 22%/năm; Tập trung hệ thống phân phối vào
các thành phố lớn, doanh số kênh MT chiếm 30% doanh số toàn Công ty. lOMoAR cPSD| 45469857
Xây dựng được nhãn hàng mạnh HURA với doanh thu hơn 360 tỷ/năm và Phát
triển được 2 SKUs có doanh số trên 50 tỷ/năm: Goody 681g & Hura Deli Cốm - Dừa 336g;
Đa dạng hóa hóa hình thức quảng cáo để tiếp cận với mọi đối tượng người tiêu
dùng, bao gồm quảng cáo tại điểm bán (POSM, Standee..), quảng cáo TVC, tổ chức tham quan nhà máy
1.5 Năng lực Công ty - Mã CP: BBC
Công ty Cổ phần Bibica (BBC), tiền thân Công ty Cổ phần Bánh Kẹo Biên Hòa
với thương hiệu Bibica, được thành lập năm 1999 với vốn điều lệ ban đầu là 25 tỉ đồng.
Hoạt động kinh doanh chính của Công ty là sản xuất, phân phối các sản phẩm bánh
kẹo như: Bánh quy, bánh cookies, bánh layer cake, chocolate, kẹo cứng, kẹo mềm,
kẹo dẻo, snack, bột ngũ cốc dinh dưỡng, bánh trung thu, mạch nha. BBC đã phát
triển hệ thống phân phối trải khắp các tỉnh thành trên toàn quốc với 160 nhà phân
phối độc quyền, 145.000 điểm bán lẻ, hơn 3.000 siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi
trên toàn quốc. Sản phẩm của Công ty được xuất khẩu đi hơn 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Công ty cổ phần Bibica là một trong những công ty sản xuất và kinh doanh bánh
kẹo hàng đầu tại Việt Nam và có thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng.
Mỗi năm công ty có thể cung cấp cho thị trường hơn 20.000 tấn bánh kẹo các loại
như : bánh tết, bánh hura, bánh quy, socola, bánh trung thu, kẹo cứng, kẹo mềm,…
Ngoài cung cấp các sản phẩm bánh kẹo trong thị trường nội địa, công ty còn cung
cấp một số sản phẩm sang nước ngoài như Mỹ, Đức, Nam Phi. Ngày 19/12/2001,
BBC chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). 1.6 Vị thế Công ty lOMoAR cPSD| 45469857
BBC đã phát triển hệ thống phân phối trải khắp các tỉnh thành trên toàn quốc
với 160 nhà phân phối độc quyền, 145.000 điểm bán lẻ, hơn 3.000 siêu thị và chuỗi
cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Sản phẩm của Công ty được xuất khẩu đi hơn 16
quốc gia và vùng lãnh thổ.
Công ty cổ phần Bibica là một trong những công ty sản xuất và kinh doanh bánh
kẹo hàng đầu tại Việt Nam và có thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng.
Mỗi năm công ty có thể cung cấp cho thị trường hơn 20.000 tấn bánh kẹo các loại
như : bánh tết, bánh hura, bánh quy, socola, bánh trung thu, kẹo cứng, kẹo mềm,…
trong đó Hura, Goody, Orienko, Migita, Tứ Quý, Bốn mùa,…là những nhãn hàng
khá mạnh trên thị trường
1.7 Sơ đồ tổ chức công ty cổ phần BIBICA Ghi chú 1.K.QR: Khối QR lOMoAR cPSD| 45469857 2.BAN DA: Ban Dự Án 3.K.KH: Khối Kế Hoạch
4.K.HC: Khối Hành Chánh Nhân Sự
5.K.KT: Khối Tài chính kế toán 6.K.MT: Khối Marketing
7.CÔNG TY BBC BIÊN HOÀ: Công ty TNHH MTV Bibica Biên Hòa
8.CÔNG TY BBC MIỀN ĐÔNG: Công ty TNHH MTV Bibica Miền Đông
9.CÔNG TY BBC HÀ NỘI: Công ty TNHH MTV Bibica Hà Nội
10.CÔNG TY BBC MIỀN TÂY: Công ty TNHH MTV Bibica Miền Tây Hội đồng quản trị Ông Trương Phú Chiến Chủ tịch Ông Trương Phú Chiến Phó chủ tịch Ông Jung woo Lee Thành viên Ông Jung woo Lee Chủ tịch Ông Võ Ngọc Thành Thành viên Ông Nguyễn Khắc Hải Thành viên Ông Kim Jun Yoen Thành viên -
Đại Hội Đồng Cổ Đông là cơ quan có thẩm quyền cao nhất, quyết định mọi
vấn đề quan trọng của công ty trong việc phát triển, quyết định cơ cấu vốn, bầu ra
cơ quan quản lý và điều hành sản xuất công ty. -
Hội Đồng Quản Trị là cơ quan quản lý công ty, có toàn quyền nhân danh
công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích quyền lợi của công ty. -
Ban kiểm soát do HĐĐCĐ bầu ra, thay mặt cổ đông kiểm soát mọi hoạt
động kinh doanh, quản trị và điều hành công ty. lOMoAR cPSD| 45469857 -
Qua sơ đồ trên ta thấy Tổng GĐ là người đứng đầu công ty, chịu trách
nhiệm vàquản lí công ty. Bên cạnh đó còn có các phó GĐ hỗ trợ, cơ cấu này còn
được chuyên môn hóa đến từng phòng ban như sau:
+ Khối marketing thăm dò quá trình sản xuất đến tiêu thụ, thăm trò thị trường,
quảng cáo, mở rộng thị trường, đưa ra các chiến lược tiếp thị để bán được nhiều sản phẩm.
+ Khối tài chính kế toán có nhiệm vụ huy động nguồn vốn phục vụ sản xuất, kiểm
soát các hoạt động tài chính của công ty, tổ chức hoạch toán lãi lỗ, thực hiện các
nhiệm vụ giao dịch thanh toán và phân phối lợi nhuận.
+ Khối hành chính nhân sự lập mức thời gian cho các loại sản phẩm, tuyển dụng
lao động, phụ trách về bảo hiểm, an toàn và vệ sinh công nghiệp.
+ Khối kĩ thuật điện tử nghiên cứu cơ điện, công nghệ, theo dõi trực tiếp quy trình công nghệ...
+ Khối nghiên cứu phát triển theo dõi việc thực hiện các quá trình công nghệ đảm
bảo chất lượng sản phẩm.
+ Khối kế hoạch lập kế hoạc sản xuất kinh doanh, thu thập và xử lý thông tin để
xác định và dự báo cung cầu bánh kẹo cũng như biến động thị trường nguyên vật
liệu ,thực hiện kế hoạch kí hợp đồng.
Với một công ty cổ phần với nhiều chi nhánh và nhà phân phối như BBC thì mô
hình cơ cấu tổ chức như trên là hợp lý.
II Căn cứ dự báo bán hàng 1 Dân số Bảng 1.1 Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2023 Số dân ( triệu 8.3 8.34 8.4 người) Nhận xét: lOMoAR cPSD| 45469857
Dựa vào số liệu Bảng 1.1 ta thấy quy mô dân số TP Hà Nội giai đoạn
20202022 tăng dần qua các năm, mức độ tăng năm sau lớn hơn năm trước. Cụ thể:
• Từ năm 2020-2021: Dân số tăng từ 8.3triệu người đến 8.34 triệu người ,
tăng 0.03 triệu người tương ứng mức tăng 1.005%
• Từ năm 2021-2022: dân sô tăng từ 8.34 triệu người đến 8.4 triệu người ,
tăng 0.06 triệu người tương ứng mức tăng 1.007%
Nhận xét : Quy mô dân số tăng với số lượng lớn qua các năm thúc đẩy việc tiêu
thụ nhu yếu phẩm tiêu dùng và các sản phẩm thực phẩm ăn uống , tác động tích
cực đến thị trường thực phẩm bán lẻ
2 Tốc độ tăng trưởng GDP và thu nhập bình quân đầu người Việt Nam giai đoạn 2020-2022
Bảng 1.2 Bảng tốc độ tăng trưởng GDP Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2023
Tốc độ tăng trưởng 2.91 2,58 8.02 GDP
Bảng 1.3 Bảng thu nhập bình quân đ ầu người giai đoạn 2020-2023 Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2023 Thu nhập bình 4,25 4.205 4,67 quân đầu người
Nhận xét: dựa vào số liệu Bảng 1.3 ta thấy thu nhập bình quân đầu người của
Việt Nam tăng qua các năm
• Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 4.25 trđ/người/tháng (2020) giảm
còn 4.205 trđ/người/tháng (2021), mức giảm là 0.045trđ/người/tháng lOMoAR cPSD| 45469857
• Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 4.205 trđ/người/tháng (2021) lên
4.67 trđ/người/tháng (2022), mức tăng là 0.456 trđ/người/tháng
Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng GDP ổn định cùng với thu nhập bình
quân đầu người liên tục tăng trưởng qua các năm. Điều đó kéo theo tăng
trưởng chi tiêu hộ gia đình, giúp tạo động lực cho ngành bán lẻ
Nhận xét : Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng GDP ổn định cùng với thu
nhập bình quân đầu người liên tục tăng trưởng qua các năm. Điều đó kéo theo
tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình, giúp tạo động lực cho ngành bán lẻ
3 Thói quen tiêu dùng của người Hà Nội
THÓI QUEN TIÊU DÙNG DỊP TẾT - NGƯỜI HÀ NỘI: TÍCH CỰC SẮM SỬA
Với tâm lí mua để tích trữ cho mấy ngày Tết, người Hà Nội mua sắm nhiều hơn
hẳn vào tuần lễ Giáp Tết. Người Hà Nội cũng có thói quen ăn Tết dài hơi hơn Sài
Gòn, cho dù tuần lễ Tết có kết thúc thì họ vẫn dành thời gian sau đó để lai rai, tận hưởng Tết.
Lượng truy cập vào trang bán hàng trực tuyến của người Hà Nội vẫn có sự gia tăng
đáng kể vào tuần lễ sau Tết. Trong khi đó, người Sài Gòn không quá câu nệ chuyện
mua sắm trước và sau Tết. Thay vì mua sắm theo đợt như người Hà Nội, người Sài
Gòn vẫn giữ nguyên nhịp độ mua sắm của mình.
NGƯỜI HÀ NỘI MÊ SĂN HÀNG GIẢM GIÁ HƠN
Vào ngày hội mua sắm trực tuyến Black Friday, lượng truy cập vào các trang bán
hàng trực tuyến tăng đột biến ở cả hai thành phố, cho thấy mức độ nhạy cảm của
người Việt về các thông tin khuyến mãi. Nguyên nhân một phần là do người Hà
Nội dễ chịu tác động của quảng cáo và hình thức khuyến mãi giảm giá trực tiếp
hơn người Sài Gòn, một phần là họ có thói quen mua hàng mỗi khi doanh nghiệp tung ra khuyến mãi. lOMoAR cPSD| 45469857
Nhân xét : ngành hàng bánh kẹo trong mảng bán lẻ, tiêu dùng kỳ vọng sẽ có tăng
trưởng “ Nóng” do sức mua bán lẻ vốn thay đổi theo mùa, đặc biệt là với mùa
cao điểm cuối năm, nên càng đòi hỏi một chuỗi cung ứng và kinh doanh của
doanh nghiệp phải thực sự linh hoạt và cần có những chương trình ưu đãi,
khuyến mãi hấp dẫn để thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng
4 Tổng quan ngành hàng bánh kẹo tại Việt Nam
Ngành bánh kẹo được biết đến là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng
cao và ổn định tại Việt Nam. Vai trò ngành sản xuất bánh kẹo ngày càng được
khẳng định khi giữ tỷ trọng lớn trong ngành kỹ nghệ thực phẩm. Theo Bộ Công
thương, mức tăng trưởng doanh thu của nhóm mặt hàng bánh kẹo vào khoảng
15%/năm, với doanh số toàn thị trường ước khoảng 51 nghìn tỷ đồng. Theo Công
ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), mặc dù tăng
trưởng của ngành bánh kẹo đã chậm lại ở mức 5%– 8% trong giai đoạn 2015-2020
song quy mô doanh thu của lĩnh vực này vẫn không ngừng tăng nhanh. Định
hướng phát triển ngành bánh kẹo Việt đến năm 2030 là đổi mới thiết bị sản xuất
hiện đại, tự động hóa, nâng cao chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đầu tư xây
dựng vùng nguyên liệu ổn định, chú trọng sản xuất sản phẩm bánh kẹo cao cấp.
Theo xu hướng của thị trường thì người tiêu dùng quan tâm hàng đầu đến các
mặt hàng thực phẩm, ngành bánh kẹo chỉ là thứ yếunên trong chi tiêu của người
tiêu dùng thì hàng bánh kẹo không được đưa vào khoản tiêu dùng chính mà nó
hoàn toàn phụ thuộc vào thu nhập. Do vậy, bất cứ một sự biến động nhỏ nào trong
thu nhập của người dân cũng khiến thu nhập của công ty bị ảnh hưởng. Bên cạnh
đó, trong bối cảnh hội nhập sâu, các doanh nghiệp nội địa đang đứng trước nguy cơ
gia tăng cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài. So sánh trên thị trường tiêu
thụ, có thể thấy bánh kẹo nhập khẩu ngày càng nhiều, nhất là khi Hiệp định
Thương mại hàng hóa ASEAN được thực thi, sản phẩm bánh kẹo từ các nước lOMoAR cPSD| 45469857
ASEAN (Indonesia, Thái Lan, Malaysia) được giảm thuế nhập khẩu về 0% không
ngừng tăng số lượng vào Việt Nam. Tuy vậy, bánh kẹo ngoại chỉ chọn một số kênh
phân phối nhất định là siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn như Hà Nội,
TP. Hồ Chí Minh, còn lại đến 70% thị trường Việt là thị trường nông thôn chính là
“đất” để bánh kẹo
5 Các yếu tố ảnh ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn và ra quyết định mua hàng hóa của người tiêu dùng
5.1 Hành vi mua hàng của NTD chịu tác động của nhiều yếu tố. Có thể kể đến
những yếu tố cơ bản sau: •
Yếu tố văn hóa - xã hội:
+ Văn hóa chính là yếu tố đầu tiên, ảnh hưởng rất lớn đối với hành vi người tiêu
dùng bánh kẹo. Quan niệm sống hiện nay có sự thay đổi rất nhiều, cùng với lối
sống ngày càng cải thiện là nhu cầu sống ngày càng cao hơn. Người dân quan tâm
hơn đến những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, mức độ dinh dưỡng, vệ sinh của sản
phẩm. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ còn quan tâm nhiều hơn nữa đến sức khỏe,
đến các thành phần và các nhãn hiệu như “ hàm lượng chất béo thấp” hoặc hàm
lượng cholesterol thấp, hàmlượng đường. Sở thích đi du lịch của người dân cũng là
một điểm đáng chú ý với nhà sản xuất bánh kẹo. Du lịch gia tăng kéo theo đó là
việc gia tăng các nhu cầu về thực phẩm chế biến sẵn nói chung và bánh kẹo nói riêng. •
Yếu tố cá nhân – tâm lý :
+ Yếu tố cá nhân bao gồm các yếu tố cơ bản như: tuổi tác, nghề nghiệp, phong
cáchsống, tâm lý,… ảnh hưởng lớn đến hành vi mua bánh kẹo. Theo đó, trong mỗi
giai đoạn với tuổi tác khác nhau thì sản phẩm bánh kẹo người tiêu dùng muốn mua
cũng thay đổi theo. Đối với nghề nghiệp cũng vậy, thông thường với những nghề
nghiệpkhác nhau cũng sẽ có hành vi mua hàng khác nhau. Bởi vì nghề nghiệp lOMoAR cPSD| 45469857
quyết định đến thu nhập, do đó mọi người cũng cần phải chọn mua các sản phẩm
sao cho phù hợp với túi tiền của mình.
Tâm lý cũng là một vấn đề ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua bánh kẹo Bibica
của NTD. Theo đó, mỗi người sẽ có động lực riêng đối với việc mua sắm của mình
và cũng tự nhận thức được bản thân để có thể chọn mua được sản phẩm phù hợp.
Thông thường trước khi tiến hành mua bất cứ món đồ nào đó mỗi người thường
trải qua những giai đoạn như là chú ý, xuyên tạc, chọn lọc và ghi nhớ có chọn lọc.
Bên cạnh đó, khi mua sắm, con người cũng lĩnh hội ý kiến từ những người khác;
hoặc trải qua những kinh nghiệm của bản thân mình trong cuộc sống. Ngoài ra,
cũng có thể là sựmđánh giá chủ quan của bản thân thông qua niềm tin đối với một
vấn đề nào đó cũng chính là yếu tố góp phần quyết định hành vi mua của NTD 5.2
Ý định mua hàng của NTD trong tương lai
NTD thường có xu hường mua những sản phẩm thân thiện với môi trường mối •
NTD thường có xu hường mua những sản phẩm thân thiện với môi trường
mối quan hệ giữa sự quan tâm đến sức khỏe, thái độ đối với thực phẩm an
toàn, chuẩn mực chủ quan, nhận thức về giá bán và nhận thức về sự sẵn có
của sản phẩm tới ý định mua thực phẩm an toàn từ đó ảnh hưởng đến mức
độ thường xuyên mua bánh kẹo. Lý thuyết hành vi có kế hoạch dự đoán về
ý định mua bánh kẹo Bibica của NTD. Chuẩn mực chủ quan và sự quan
tâm tới sức khỏe tác động gián tiếp tới ý định mua thực phẩm bánh kẹo
thông qua thái độ với thực phẩm an toàn. Kết quả nghiên cứu khẳng định
rằng ý định mua bánh kẹo có thể được dự đoán bằng thái độ của người tiêu
dùng với chất lượng an toàn và độ dinh dưỡng . Và thái độ của người tiêu
dùng với sản phẩm này lại phụ thuộc vào chuẩn mực chủ quan của mỗi người
NTD mua sắm để “nâng tầm cuộc sống”. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã lOMoAR cPSD| 45469857
NTD mua sắm để “nâng tầm cuộc sống”. Cùng với sự phát
triển kinh tế - xã hội của đất nước, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam có xu
hướng gia tăng. Khi NTD có thu nhập ổn định và giàu có, họ sẽ có thái độ
mong muốn được trải nghiệm những thứ họ chưa được thử; đồng thời, quan
tâm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình nhiều hơn. Điều này thể hiện rõ
qua sự tăng trưởng mạnh mẽ của các ngành hàng cao cấp, như: các loại thực
phẩm cao cấp, ngành hàng chăm sóc sức khỏe, dịch vụ y tế cao cấp, dịch vụ
bảo hiểm,… trong những năm gần đây.
Hành vi mua sắm của NTD đang hướng nhiều tới “mua sắm thông minh”. Họ
Hành vi mua sắm của NTD đang hướng nhiều tới “mua sắm
thông minh”. Họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn nhưng điều đó không đồng
nghĩa họ sẽ chi tiêu không tính toán. Thời đại "internet of things" tạo nên
môi trường để NTD tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau về cùng
một sản phẩm; tìm kiếm và mua sắm những sản phẩm, dịch vụ tốt với mức
giá ưu đãi nhất. Và trong thời đại mua sắm trực tuyến bùng nổ như hiện
nay, NTD thường so sánh trước khi ra quyết định mua hàng hoặc sử dụng
dịch vụ vì có rất nhiều lựa chọn.
NTD đang hướng tới tiêu dùng kết
nối. Xu hướng này được hình thành từ sự hộ
NTD đang hướng tới tiêu dùng kết nối. Xu hướng này được
hình thành từ sự hội trợ tích cực của internet và mạng xã hội. Sự phát triển
của cơ sở hạ tầng thông tin đã giúp họ “kết nối” thường xuyên hơn, niềm lOMoAR cPSD| 45469857
tin vào quy chuẩn của người xung quanh sẽ tác động đến chuẩn chủ quan
của họ, từ đó tác động đến ý định mua hàng .
Những xu hướng trên đang và sẽ là những nhân tố định hình lại thói quen và hành
vi tiêu dùng của khách hàng, từ đó kéo theo sự thay đổi của thị trường; đòi hỏi
doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo như Bibica phải luôn nắm bắt và có sự điều
chỉnh chiến lược marketing phù hợp
6 Hệ thống phân phối của BIBICA
Bánh kẹo Bibica hiện nay đã phân phối trên toàn quốc, từ Bắc vào Nam, được
bán rộng rãi trong hơn 600 cửa hàng, siêu thị, có 120 nhà phân phối chính thức,
100.000 điểm bán hàng trải dài lên 63 tỉnh thành trên cả nước. Bibica còn vượt
ra ngoài biên giới, có mặt ở 21 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Mỹ, Cuba…
Đây là cơ hội để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, trải nghiệm sử dụng sản
phẩm mang thương hiệu Việt. . Bibica luôn đảm bảo cung cấp những sản phẩm
đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá trị dinh dưỡng và phấn đấu trở thành
công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam. 7 Thị phần của ngành
Bibica hiện chiếm khoảng 8% thị phần ngành bánh kẹo, xếp thứ hai, sau gã khổng
lồ Mondelez, ông lớn đang sở hữu thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô. Nhưng nếu chỉ
tính các thương hiệu bánh kẹo nội địa, hãng này chính là thương hiệu lớn nhất lOMoAR cPSD| 45469857
II Lựa chọn phương pháp dự báo bán hàng
Sử dụng phương pháp dự báo bán hàng dựa trên lịch sử bán hàng các năm
Sản phẩm dự báo bán hàng : Bánh bông lan Hura deli của Bibica 1 Đặc điểm sản phẩm Bánh Hura Deli
+ Bánh Hura deli là sản phẩm bán chạy nhất của công ty cổ phần Bibica .
+ Bánh Hura deli của Bibica thuộc loại bánh mới mang tên Sponge cake, nó có
hương vị đạm đà, béo ngậy, cùng độ bông xốp mềm mịn đẹp mắt.
+ Bánh chứa nhiều thành phần phụ gia và chất bảo quản giúp cho bánh luôn được
thơm ngon và hạn sử dụng kéo dài. lOMoAR cPSD| 45469857
+ Thay thế vỏ đựng bao bì bằng các chất liệu dễ phân huỷ để bảo vệ môi trường. 2 Quy mô thị trường
Thị trường Hura deli có hơn 6 thương hiệu chiếm 93.9% tổng doanh thu. So sánh
giữa 10 thương hiệu hàng đầu, bibica đang chiếm 63.36 % thị phần về doanh thu.
Tiếp theo đó là hura deli và bánh trung thu bibica tương ứng thị phần Hura deli với
doanh thu là 22.62 % và 8.46 %.
Dự báo bán hàng của bibica 2023