lOMoARcPSD| 40551442
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ-KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
BÀI THỰC HÀNH
TÌM HIỂU DOANH NGHIỆP
BỘ MÔN THỰC HÀNH QUẢN TRỊ BÁN HÀNG
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Viết Bình
Sinh viên thực hành: Nguyễn Xuân Đức
MSV: 20107100832
Khoa: Quản trị & Marketing
Lớp học phần: DHQT14A12HN
lOMoARcPSD| 40551442
I.Khái quát về công ty cổ phần nhựa Tiền Phong
1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp
- Tên đầy đủ : Công ty cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong
- Tên Tiếng Anh : Tien Phong Plastic Joint Stock Company
- Tên viết tắt : NHỰA TIỀN PHONG
- Địa chỉ: Số 2 An Đà, Phường Lạch Tray, Quận Ngô Quyền, Thành phố Hải
Phòng, Việt Nam
- Người đại diện: ĐẶNG QUỐC DŨNG
- Điện thoại: 02253813979
- Fax: (031)3640133
- Website: www.nhuatienphong.vn
- Email:contact@nhuatienphong.vn
- Ngày cấp: 27/08/1998
- Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiền thân là Nhà máy Nhựa Thiếu
niên Tiền phong, được thành lập từ năm 1960. Ngày 29/4/1993 với Quyết
lOMoARcPSD| 40551442
định số 386/CN/CTLD của Bộ Công Nghiệp Nhẹ (nay là Bộ Công
Thương), nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong được đổi tên thành Công
ty Nhựa Thiếu niên Tiền phong. Đến ngày 17/8/2004, Công ty Nhựa Thiếu
niên Tiền Phong đã được chuyển đổi sang hình thức công ty Cổ phần.
Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong là doanh nghiệp hàng đầu Việt
Nam trong lĩnh vực sản xuất các loại ống uPVC, PPR, PEHD và phụ tùng
ống nhựa phục vụ các ngành xây dựng, công nghiệp, nông-lâm-ngư
nghiệp. Sản phẩm của Nhựa Tiền Phong được sản xuất trên các dây chuyền
máy móc hiện đại của Đức, Áo, Hàn Quốc, Italia… Các sản phẩm sản xuất
ra đều phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và được chứng nhận bởi QUACERT.
Hiện nay tổng sản lượng của công ty đạt khoảng 80.000 tấn sản phẩm/năm
và công ty luôn duy trì mức tăng trưởng bình quân 15%/năm trở lên. Là
nhãn hiệu ống nhựa được tin dùng trong hầu hết công trình, dự án từ Bắc
tới Nam, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong luôn nỗ lực trong đầu tư
phát triển, cải tiến kỹ thuật, công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Năm 2015, công ty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất ống
nhựa
HDPE DN 2000 và ống HDPE 2 vách DN 800 theo công nghệ châu Âu. Nhựa
Thiếu Niên Tiền Phong tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đầu tư dự án này,
sản phẩm ống nhựa HDPE DN 2000ng là sản phẩm lớn nhất khu vực châu Á
cho tới thời điểm hiện nay
2. Lịch sử hình thành và phát triển qua các thời kỳ.
- Ngày 19/5/1960 – Ra đời: Nhà máy nhựa Tiền Phong chính thức được thành
lập và chuyên sản xuất mặt hàng phục vụ thiếu niên nhi đồng
- Năm 1990 – Chuyển hướng kinh doanh: Sau 30 năm, nhà máy chuyển hướng
sản xuất từ mặt hàng truyền thống sang ống nhựa PVC, từng bước đi vào lĩnh
lOMoARcPSD| 40551442
vực công nghiệp xây dựng trước những yêu cầu đổi mới của nền kinh tế thị
trường
- 17/08/2004 – Cổ phần hóa: Công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh, trở
thànhcông ty cổ phần nhựa thiếu niên Tiền Phong theo Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanhgiấy chứng nhận thay đổi số 0200167782 do sở kế hoạch và
đầu tư thành phố Hải Phòng cấp ngày 25/03/2011
- 24/10/2006 – Niêm yết trên sàn chứng khoán: Công ty cổ phần nhựa thiếu
niên tiền phong chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán
với mã chứng khoán NTP
- 24/09/2007 – Tiền Phong Nam: Công ty cổ phần nhựa Thiếu Niên Tiền
Phongphía nam chính thức được thành lập
- 28/01/2010 – Tiền Phong SMP: Công ty TNHH Liên doanh Tiền Phong –
SMP chính thức được thành lập
- 12/09/2013 – Tiền Phong Miền Trung: Công ty TNHH nhựa Thiếu Niên Tiền
Phong miền Trung chính thức được thành lập
- 2015 – Mở rộng quy mô sản xuất: Mở rộng quy mô sản xuất và điều chuyển
trụ sở chính công ty về khu anh Dũng , quận Dương Kinh, Hải Phòng với tổng
diện tích 20ha
- 2016 – Hiện Nay:ng ty cổ phần Nhựa thiếu niên Tiền Phong đã trở thành
công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ống và phụ tùng nhựa
tại Việt Nam
lOMoARcPSD| 40551442
3. Ngành nghề kinh doanh và sản phẩm chủ đạo
3.1 Ngành nghề kinh doanh
- Sản xuất sản phẩm từ plastic (Ngành chính)
- Xây dựng nhà các loại
- Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác
- Phá dỡ
- Chuẩn bị mặt bằng
- Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng
- Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
- Kho bãi và lưu giữ hàng hóa
- Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ
- Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc
đi thu
3.2 Sản phẩm chủ đạo
lOMoARcPSD| 40551442
4. Định hướng phát triển, tôn chỉ hành động
4.1 Sứ mệnh, tầm nhìn
- Tầm nhìn: Dẫn dắt thị trường Nhựa Việt Nam và khu vực
- Sứ mệnh: Mang lại những sản phẩm chất lượng cao bằng việc ứng dụng các
công nghệ tiên tiến và đầu tư ở quy mô lớn.
4.2 Định hướng công ty
- Tập trung đầu tư và phát triển để mở rộng quy mô
- Ổn định thị trường truyền thống
- Thâm nhập , phát triển , mở rộng thị trường và khách hàng tiềm năng
- Cái tiến và mở rộng các sản phẩm mới theo hướng giá trị gia tăng
- Tăng cường hợp tác với các đối tác , các công ty cùng ngành nhằm giảm áp
lực cạnh tranh
- Tập trung phát triển vùng nguyên liệu
lOMoARcPSD| 40551442
5. Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty
- Công ty hoạt động theo mô hình cổ phần từ ngày 30/12/2004, cơ cấu tổ
chứcvà bộ máy quản lý của công ty tuân thủ theo Quy định của Luật Doanh
nghiệp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty bao gồm:
- Đại hội đồng cổ đông: là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của công ty, bao
gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết. Đại hội đồng cổ đông họp ít nhất
mỗi năm
1 lần và trong thời hạn quy định của pháp luật. Đại
hội đồng cổ đông quyết định các vấn đề sau:
+ Quyết định sửa đổi bổ sung Điều lệ công ty.
+ Quyết định tổ chức lại và giải thể công ty.
+ Quyết định loại cổ phần và tổng số cổ phần được quyền chào bán của từng loại.
+ Quyết định mức cổ tức hàng năm cho từng loại cổ phần.
+ Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm
soát.
lOMoARcPSD| 40551442
+ Thông qua báo cáo tài chính hàng năm của công ty, Báo cáo về tình hình hoạt
động của công ty,Báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị, Báo cáo hoạt động của
Ban kiểm soát.
+ Thông qua định hướng phát triển công ty.
- Hội đồng quản trị: Là cơ quan quảncông ty, có toàn quyền nhân danh
công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi công ty, trừ
những vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị gồm
06 thành viên và có nhiệm kỳ 5 năm, thành viên Hội đồng quản trị có thể được bầu
lại. - Ban Kiểm soát: Là cơ quan giám sát của Đại hội cổ đông, có quyền kiểm tra
giám sát mọi mặt hoạt động của Công ty. Ban kiểm soát có 03 thành viên, trong đó
có 1 thành viên có chuyên môn về kế toán. Ban kiểm soát có nhiệm kỳ 5 năm,
thành viên Hội Ban kiểm soát có thể được bầu lại.
- Ban điều hành: Gồm Tổng giám đốc kiêm QMR, 04 Phó Tổng giám đốc và
kế toán trưởng, Ban chỉ đạo ISO. Ban điều hành là những người điều hành hoạt
động thường ngày của công ty, là đại diện của công ty và chịu trách nhiệm trước
Hội đồng quản trị và thực hiện quyền và nhiệm vụ được giao.
II. Xây dựng mục tiêu bán hàng 1. Căn cứ dự báo
1.1 Cơ cấu dân cư
Bảng 1.1 Cơ cấu dân cư khu vực tỉnh Hải Phòng
( Đơn vị: Nghìn người )
Chỉ tiêu
2020
2021
2022
2021/2020
2022/2021
lOMoARcPSD| 40551442
Tương đối
Tuyệt đối
Tuyệt đối
Tổng
dân số
2.053
2.07
2
2.090
100.92%
19
18
Nguồn: Dân trí
I.2 GDP/người, thu nhập, khả năng thanh toán :
Bảng 1.2 : Bảng tốc độ tăng trưởng GDP , thu nhập bình quân
STT
Chỉ tiêu
2020
2021
2022
2021/2020
2022/2021
Tương
đối
Tuyệt
đối
Tương
đối
Tuyệt
đối
1
Tốc độ tăng
trưởng GDP
11.2%
12.38
%
12.32
%
110%
1.10
99.51
%
-0.06
2
Thu nhập
bình quân
đầu người
5863
8150
8230
139%
2287
100.99
%
80
Nguồn: Google
1.2 Số lượng điểm bán
- Để có một Nhựa Tiền phong như hiện tại, với độ phủ thị trường trong cả
nước chiếm khoảng 37% thị phần toàn quốc, có được hệ thống phân phối lớn nhất
trong các doanh nghiệp ống nhựa, với 12 trung tâm phân phối, hơn 300 nhà phân
phối và gần 20.000 cửa hàng, điểm bán hàng trên toàn quốc
Bảng 2.1: Danh sách những cửa hàng tại tỉnh Hải Phòng
lOMoARcPSD| 40551442
1.3 Sản lượng và triển vọng của ngành
Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu năm 2021 của Nhựa Tiền Phong đạt 9,7%,
tương đương năm 2020. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 3.596 đồng, tăng 6,2%
so với năm 2020.
ST
T
Tên cửa hàn
g
Địa ch
e
Hotlin
1
M
C
ông ty TNHH T
Bích Vân
Hai Bà Trưng-Lê Chân-Hải Phòng
237
0906 066 757
2
Công ty TNHH
Cekool
đường 208 An Đồng- An Dương- Hải
169
Phòng
02253625689
3
Cửa Hàng Nhựa
Tiền Phong Bảo
Linh
Đ. Thiên Lôi, Kênh Dương, Ngô Quyền,
18
Hải Phòng, Việt Nam
0225362568
9
4
Cửa Hàng Nhựa
Tiền Phong Trần
Năm
, Đường Miếu Hai Xã, Dư Hàng Kênh,
334
Lê Chân, Hải Phòng, Việt Nam
0225382824
6
5
Cửa Hàng Nhựa
Tiền Phong Thảo
Hiền
133
, Phủ Thượng Đoạn, Phường Đông Hải,
Quận Hải An, Thành Phố, Hải Phòng, Việt
Nam
0313753203
6
Cửa Hàng Nhựa
Tiền Phong Trường
Hưng Thịnh
Đường Bùi Thị Từ Nhiên, Đông Hải 1, Hải
An, Hải Phòng, Việt Nam
0225355503
5
Nguồn: Googl
e
lOMoARcPSD| 40551442
Giá trị cổ phiếu Nhựa Tiền Phong (mã NTP) tăng từ 32.800 đồng/cổ phiếu đến
69.300 đồng/cổ phiếu (cao nhất) đã thể hiện sức hút của doanh nghiệp đối với các
nhà đầu tư.
Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Nhựa Tiền Phong tăng hơn 1.000 tỷ đồng
so với đầu năm (tương đương tăng gần 26%), lên 4.898 tỷ đồng. Trong đó, tài sn
ngắn hạn tăng 62%, lên 2.721 tỷ đồng với khoản lớn nhất là hơn 1.000 tỷ đồng hàng
tồn kho. Đây lợi thế tăng doanh thu và lợi nhuận cho Công ty trong bối cảnh giá
nguyên liệu vẫn có xu hướng tăng.
1.4 Thị phần trong ngành
lOMoARcPSD| 40551442
Nguồn: Google
- Đi cùng thăm trầm phát triển của đất nước, nhựa Tiền Phong và Bình Minh
đã trởthành thương hiệu ống và phụ kiện ống nhựa hàng đầu tại Việt Nam. Trong
nhiều năm, nhựa Bình Minh cùng với Tiền Phong là đối thủ trực tiếp cạnh tranh
quyết liệt về thị phần, chia nhau thống trị thị trường miền Bắc và miền Nam.
- Theo báo cáo phân tích cổ phiếu NTP vào quý III/2021 của MB Securities,
Nhựa Tiền Phong đang chiếm khoảng 60% thị phần miền Bắc và 30% thị phần cả
nước. Trong khi đó, đối thủ Nhựa Bình Minh chiếm lĩnh 50% thị phần phía Nam
và khoảng 30% thị phần cả nước.
lOMoARcPSD| 40551442
- Một diễn biến đáng chú ý là trong bối cảnh hầu hết các ngành nghề trong
lĩnh vựcxây dựng, bất động sản đang quay cuồng trong bão giá, thì ngành nhựa lại
đang thể hiện sự thích nghi rất tốt và duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định.
- Điển hình, “ông lớn” dẫn đầu ngành nhựa xây dựng miền Nam là Nhựa Bình
Minh công bốo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 ghi nhận doanh thu đạt 1.555
tỷ đồng, tăng 7,1% và lợi nhuận sau thuế đạt 145,24 tỷ đồng, tăng 247,2% so với
cùng kỳ năm 2021. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 12,9% lên 25,1%.
- Lũy kế 6 tháng đầu năm, Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu đạt 2.904 tỷ
đồng, tăng 11,5% và lợi nhuận sau thuế đạt 272,7 tỷ đồng, tăng 116,8% so với
cùng kỳ năm 2021. Với mục tiêu doanh thu năm 2022 đạt 5.680 tỷ đồng và lợi
nhuận sau thuế 448 tỷ đồng, Nhựa Bình Minh đã hoàn thành được 60,9% kế hoạch
chỉ trong nửa đầu năm.
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp (cùng phân khúc sản phẩm ống nhựa) với Nhựa
Bình Minh là Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) cũng ghi nhận kết
quả kinh doanh khả quan trong quý II/2022, khi ghi nhận doanh thu tăng 38% đạt
1.717 tỷ đồng. Biên lợi nhuận 29,3%, tăng mạnh so với mức 19,9% quý II/2021.
1.5 Nguồn lực doanh nghiệp
- Nhựa Tiền Phong gồm 02 công ty thành viên, 04 nhà máy, 03 khối văn
phòng có tổng năng lực sản xuất đạt gần 100.000 tấn/1 năm với hơn 2000 cán bộ
công nhân viên trên toàn quốc.
- Với số lượng các đại lý cửa hàng phân phối trên khắp toàn quốc, những cửa
hàng của nhựa Tiền Phong tại Việt Nam luôn đáp ứng đủ được những yêu cầu về
chăm sóc khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm một cách chu đáo nhất
lOMoARcPSD| 40551442
- Song hành cùng quá trình đổi mới nền kinh tế và thực hiện công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước, Nhựa Tiền Phong đã mạnh dạn đầu tư sản xuất nhiều chủng
loại sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Tiêu biểu như mặt hàng ống
nhựa
u.PVC, PEHD, PPR dùng trong lĩnh vực cung cấp nước sạch, tiêu thoát nước thải
phục vụ nhu cầu dân dụng và sử dụng trong các ngành xây dựng, công nghiệp,
nông nghiệp… đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
- Công ty sẵn sàng mạnh tay chi tiền đầu tư mạnh cho những hoạt động
marketing mở rộng thị trường nâng cấp máy móc và phát triển cơ sở hạ tầng. 2.
Mục tiêu kết quả
STT
Chỉ tiêu
(Triệu đồng)
2020
2021
2022
2021/2020
2022/2021
Tuyệt
đối
Tương
đối
Tuyệt
đối
Tương
đối
1
Doanh số
4
5,5
8
1,5
137.5%
2.5
145.45%
2
Chi phí
1,5
2,2
3,6
0.7
146.6%
1.4
163.63%
3
Lãi gộp
2.5
3,3
4,4
0,8
132%
1,1
133.33%
Nguồn: VietNamNet
Bảng 1.1.1.2 : Thống kê tổng doanh số , chi p và lãi gộp của các chi nhánh của
nhựa Tiền Phong tại Tỉnh Hải Phòng giai đoạn 2020-2022
( Đơn vị : Tỷ đồng )
3. Mục tiêu nền tảng
3.1 Phát triển thị trường : ( bao gồm chỉ tiêu số lượng đại lý , điểm bán mới )
STT
Chỉ tiêu
2020
2021
2022
2021/2020
2022/2021
lOMoARcPSD| 40551442
Tương
đối
Tuyệt
đối
Tương
đối
Tuyệt
đối
1
Tốc độ tăng
trưởng
doanh số
15%
17,2%
19,8%
2.2%
2,6%
2
Số lượng
khách hàng
mục tiêu
(người )
20.000
30.000
45.000
150%
10.000
150%
15.000
3
Số lượng
đại lý, điểm
bán mới
5
9
15
180%
4
166%
6
Nguồn: Báo Lao Động
Bảng 3.1: Các chỉ tiêu phát triển thị trường của nhựa Tiền Phong tại tỉnh Hải
Phòng giai đoạn 2020-2022
3.2 Thị phần :
S
T
T
Chỉ tiêu
2020
2021
2022
2021/2020
2022/2021
Tương
đối
Tuyệt
đối
Tương
đối
Tuyệt
đối
1
Lượng
khách hiện
tại (người)
15.473
26.712
40.512
172.63
%
11.239
151.66
%
13800
lOMoARcPSD| 40551442
2
Lượng
khách hàng
mục tiêu
(người )
20.000
30.000
45.000
150%
10.000
150%
15.000
3
Thị phần
mục tiêu
74,26
%
77,46
%
81,85
%
3.2%
4,39%
Nguồn: Dân T
Bảng 3.2 : Thị phần mục tiêu của nhựa Tiền Phong tại tỉnh Hải Phòng
giai đoạn 2020-2022
3.3 Số lần thăm viếng khách hàng và số cuộc điện thoại với khách hàng
trung bình của nhân viên :
S
T
T
Chỉ tiêu
2020
2021
2022
2021/2020
2022/2021
Tương
đối
Tuyệt
đối
Tương
đối
Tuyệt
đối
1
Số lần viếng
thăm khách
hàng (lần)
500
650
850
130%
150
130.7
%
200
lOMoARcPSD| 40551442
2
Số cuộc điện
thoại trung
bình của
nhân viên
với khách
hàng (cuộc)
10.000
20.000
30.000
200%
10.000
150%
10.000
Nguồn: Vietnamnet
Bảng 3.3: Số lần thăm viếng khách hàng và số cuộc điện thoại với khách hàng
trung bình của nhân viên tại Hải Phòng giai đoạn 2020-2022
3.4 Mục tiêu phát triển lực lượng bánng :
STT
Chỉ tiêu
2020
2021
2022
2021/2020
2022/2021
Tương
đối
Tuyệt
đối
Tương
đối
Tuyệt
đối
1
Số người
được huấn
luyện
(người)
1000
2000
3000
200%
1000
150%
1000
2
Số khóa
học tổ chức
(khóa)
50
75
100
150%
25
133,33
%
25
lOMoARcPSD| 40551442
3
Số NV
hoàn thành
kế hoạch
bán hàng
(người)
800
1500
2500
187,5
%
700
166,67
%
1000
4
Số NV
được thăng
tiên , đề bạt
(người)
30
45
60
150%
15
133,33
%
15
Nguồn: Báo Tiền Phong
Bảng 3.4 : Các chỉ tiêu phát triển lực lượng bán hàng của nhựa Tiền Phong tại
Nam Định giai đoạn 2020-2022
NỘI DUNG 2: XÂY DỰNG QUY MÔ, CƠ CẤU VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM CHO TỪNG VỊ TRÍ TRONG LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG
2.1. Xây dựng quy mô và cơ cấu lực lượng bán hàng
Bước 1: Xác định tổng số khách hàng sẽ tiếp cận (hoặc số cửa hàng)
Bước 2: Phân nhóm khách hàng theo quy mô (nếu có)
Bước 3: Xác định tần suất viếng thăm mong muốn trong kỳ
Bước 4: Xác định tổng khối lượng công việc
Bước 5: Xác định số lần viếng thăm khách hàng trung bình
Bước 6: Xác định số đại diện bán hàng cần thiết
Bước 7: Xác định số Giám sát bán hàng
Bước 8: Xác định số Giám sát bán hàng khu vực
lOMoARcPSD| 40551442
Tính toán quy mô lực lượng bán hàng tại công ty Hải Châu năm 2022 biết rằng
mục tiêu số lượng điểm bán tăng 35 cửa hàng trong năm 2022, Tần suất viếng
thăm mong muốn trong kỳ 2 lần / tuần. Tính số NVBH, GSBH, GĐBH trong năm
2022 ?
Ta có các số liệu năm 2021 của công ty như sau
Số cửa hàng
70 cửa hàng
Số lượng đại diện bán hàng
20 người
Số lượng giám sát bán hàng
5 người
Số quản lý bán hàng khu vực
2 người
Số giám đốc bán hàng
1 người
Số lần viếng thăm KH trung bình của
1 nhân viên mỗi ngày viếng thăm
3 lần/ ngày
Công ty làm việc 240 ngày/ năm
B1: Số KH sẽ tiếp cận là 70+35=105 cửa hàng
B2: Có 1 nhóm KH là cửa hang
B3: Tần suất viếng thăm mong muốn trong kỳ: 3*2*12=72 lần
B4: Tổng khối lượng công việc: 105*72=7560
B5: Số lần KH TB trong 1 năm mà 1 nhân viên có thể thực hiện:3*240=720
B6: số đại diện bán hàng cần thiết: 7560:720=11 người
B7: Số quản lý bán hàng khu vực là 11:3=4 người
B8: Số GĐ bán hàng là 4:2=2 người
2.2. Cơ cấu tổ chức lực lượng bán hàng và phân công trách nhiệm cho từng vị trí
trong lực lượng bán hàng
2.2.1. Cơ cấu tổ chức lực lượng bán hàng theo khu vực địa lý.
lOMoARcPSD| 40551442
2.2.2. Phân công nhiệm vụ cho từng vị trí công tác trong LLBH
Đại diện bán hàng
- Người kết nối khách hàng, nhân viên quảng bá hoặc người trực tiếp tham
mưu cho lãnh đạo. Dưới đây là các vai trò chính của nhân viên bán hàng:
- Kết nối doanh nghiệp với khách hàng, luôn đảm bảo khách hàng hài lòng
với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Vai trò này thể hiện qua việc phát
triển hệ thống khách hàng mới và cũ để mở rộng thị trường, tăng doanh thu cho
doanh nghiệp.
- Quảng bá, truyền thông, phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp
đến tay khách hàng bằng nhiều cách khác nhau. Ở vai trò này, nhân viên bán hàng
là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp khi trực tiếp làm việc với khách hàng. Họ là
người truyền thông điệp, hình ảnh của doanh nghiệp để khách hàng tin tưởng, chọn
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40551442 BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ-KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI BÀI THỰC HÀNH
TÌM HIỂU DOANH NGHIỆP
BỘ MÔN THỰC HÀNH QUẢN TRỊ BÁN HÀNG
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Viết Bình
Sinh viên thực hành: Nguyễn Xuân Đức MSV: 20107100832
Khoa: Quản trị & Marketing
Lớp học phần: DHQT14A12HN lOMoAR cPSD| 40551442
I.Khái quát về công ty cổ phần nhựa Tiền Phong
1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp
- Tên đầy đủ : Công ty cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong
- Tên Tiếng Anh : Tien Phong Plastic Joint Stock Company
- Tên viết tắt : NHỰA TIỀN PHONG
- Địa chỉ: Số 2 An Đà, Phường Lạch Tray, Quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng, Việt Nam
- Người đại diện: ĐẶNG QUỐC DŨNG
- Điện thoại: 02253813979 - Fax: (031)3640133
- Website: www.nhuatienphong.vn
- Email:contact@nhuatienphong.vn
- Ngày cấp: 27/08/1998
- Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiền thân là Nhà máy Nhựa Thiếu
niên Tiền phong, được thành lập từ năm 1960. Ngày 29/4/1993 với Quyết lOMoAR cPSD| 40551442
định số 386/CN/CTLD của Bộ Công Nghiệp Nhẹ (nay là Bộ Công
Thương), nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong được đổi tên thành Công
ty Nhựa Thiếu niên Tiền phong. Đến ngày 17/8/2004, Công ty Nhựa Thiếu
niên Tiền Phong đã được chuyển đổi sang hình thức công ty Cổ phần.
Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong là doanh nghiệp hàng đầu Việt
Nam trong lĩnh vực sản xuất các loại ống uPVC, PPR, PEHD và phụ tùng
ống nhựa phục vụ các ngành xây dựng, công nghiệp, nông-lâm-ngư
nghiệp. Sản phẩm của Nhựa Tiền Phong được sản xuất trên các dây chuyền
máy móc hiện đại của Đức, Áo, Hàn Quốc, Italia… Các sản phẩm sản xuất
ra đều phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và được chứng nhận bởi QUACERT.
Hiện nay tổng sản lượng của công ty đạt khoảng 80.000 tấn sản phẩm/năm
và công ty luôn duy trì mức tăng trưởng bình quân 15%/năm trở lên. Là
nhãn hiệu ống nhựa được tin dùng trong hầu hết công trình, dự án từ Bắc
tới Nam, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong luôn nỗ lực trong đầu tư
phát triển, cải tiến kỹ thuật, công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Năm 2015, công ty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất ống nhựa
HDPE DN 2000 và ống HDPE 2 vách DN 800 theo công nghệ châu Âu. Nhựa
Thiếu Niên Tiền Phong tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đầu tư dự án này,
sản phẩm ống nhựa HDPE DN 2000 cũng là sản phẩm lớn nhất khu vực châu Á
cho tới thời điểm hiện nay
2. Lịch sử hình thành và phát triển qua các thời kỳ.
- Ngày 19/5/1960 – Ra đời: Nhà máy nhựa Tiền Phong chính thức được thành
lập và chuyên sản xuất mặt hàng phục vụ thiếu niên nhi đồng
- Năm 1990 – Chuyển hướng kinh doanh: Sau 30 năm, nhà máy chuyển hướng
sản xuất từ mặt hàng truyền thống sang ống nhựa PVC, từng bước đi vào lĩnh lOMoAR cPSD| 40551442
vực công nghiệp xây dựng trước những yêu cầu đổi mới của nền kinh tế thị trường
- 17/08/2004 – Cổ phần hóa: Công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh, trở
thànhcông ty cổ phần nhựa thiếu niên Tiền Phong theo Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh và giấy chứng nhận thay đổi số 0200167782 do sở kế hoạch và
đầu tư thành phố Hải Phòng cấp ngày 25/03/2011
- 24/10/2006 – Niêm yết trên sàn chứng khoán: Công ty cổ phần nhựa thiếu
niên tiền phong chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán với mã chứng khoán NTP
- 24/09/2007 – Tiền Phong Nam: Công ty cổ phần nhựa Thiếu Niên Tiền
Phongphía nam chính thức được thành lập
- 28/01/2010 – Tiền Phong SMP: Công ty TNHH Liên doanh Tiền Phong –
SMP chính thức được thành lập
- 12/09/2013 – Tiền Phong Miền Trung: Công ty TNHH nhựa Thiếu Niên Tiền
Phong miền Trung chính thức được thành lập
- 2015 – Mở rộng quy mô sản xuất: Mở rộng quy mô sản xuất và điều chuyển
trụ sở chính công ty về khu anh Dũng , quận Dương Kinh, Hải Phòng với tổng diện tích 20ha
- 2016 – Hiện Nay: Công ty cổ phần Nhựa thiếu niên Tiền Phong đã trở thành
công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ống và phụ tùng nhựa tại Việt Nam lOMoAR cPSD| 40551442
3. Ngành nghề kinh doanh và sản phẩm chủ đạo
3.1 Ngành nghề kinh doanh
- Sản xuất sản phẩm từ plastic (Ngành chính)
- Xây dựng nhà các loại
- Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác - Phá dỡ - Chuẩn bị mặt bằng
- Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng
- Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
- Kho bãi và lưu giữ hàng hóa
- Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ
- Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thu
3.2 Sản phẩm chủ đạo lOMoAR cPSD| 40551442
4. Định hướng phát triển, tôn chỉ hành động
4.1 Sứ mệnh, tầm nhìn
- Tầm nhìn: Dẫn dắt thị trường Nhựa Việt Nam và khu vực
- Sứ mệnh: Mang lại những sản phẩm chất lượng cao bằng việc ứng dụng các
công nghệ tiên tiến và đầu tư ở quy mô lớn.
4.2 Định hướng công ty
- Tập trung đầu tư và phát triển để mở rộng quy mô
- Ổn định thị trường truyền thống
- Thâm nhập , phát triển , mở rộng thị trường và khách hàng tiềm năng
- Cái tiến và mở rộng các sản phẩm mới theo hướng giá trị gia tăng
- Tăng cường hợp tác với các đối tác , các công ty cùng ngành nhằm giảm áp lực cạnh tranh
- Tập trung phát triển vùng nguyên liệu lOMoAR cPSD| 40551442
5. Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty -
Công ty hoạt động theo mô hình cổ phần từ ngày 30/12/2004, cơ cấu tổ
chứcvà bộ máy quản lý của công ty tuân thủ theo Quy định của Luật Doanh
nghiệp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty bao gồm: -
Đại hội đồng cổ đông: là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của công ty, bao
gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết. Đại hội đồng cổ đông họp ít nhất mỗi năm
1 lần và trong thời hạn quy định của pháp luật. Đại
hội đồng cổ đông quyết định các vấn đề sau:
+ Quyết định sửa đổi bổ sung Điều lệ công ty.
+ Quyết định tổ chức lại và giải thể công ty.
+ Quyết định loại cổ phần và tổng số cổ phần được quyền chào bán của từng loại.
+ Quyết định mức cổ tức hàng năm cho từng loại cổ phần.
+ Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát. lOMoAR cPSD| 40551442
+ Thông qua báo cáo tài chính hàng năm của công ty, Báo cáo về tình hình hoạt
động của công ty,Báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị, Báo cáo hoạt động của Ban kiểm soát.
+ Thông qua định hướng phát triển công ty. -
Hội đồng quản trị: Là cơ quan quản lý công ty, có toàn quyền nhân danh
công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi công ty, trừ
những vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị gồm
06 thành viên và có nhiệm kỳ 5 năm, thành viên Hội đồng quản trị có thể được bầu
lại. - Ban Kiểm soát: Là cơ quan giám sát của Đại hội cổ đông, có quyền kiểm tra
giám sát mọi mặt hoạt động của Công ty. Ban kiểm soát có 03 thành viên, trong đó
có 1 thành viên có chuyên môn về kế toán. Ban kiểm soát có nhiệm kỳ 5 năm,
thành viên Hội Ban kiểm soát có thể được bầu lại. -
Ban điều hành: Gồm Tổng giám đốc kiêm QMR, 04 Phó Tổng giám đốc và
kế toán trưởng, Ban chỉ đạo ISO. Ban điều hành là những người điều hành hoạt
động thường ngày của công ty, là đại diện của công ty và chịu trách nhiệm trước
Hội đồng quản trị và thực hiện quyền và nhiệm vụ được giao.
II. Xây dựng mục tiêu bán hàng 1. Căn cứ dự báo 1.1 Cơ cấu dân cư
Bảng 1.1 Cơ cấu dân cư khu vực tỉnh Hải Phòng
( Đơn vị: Nghìn người ) Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2021/2020 2022/2021 lOMoAR cPSD| 40551442
Tương đối Tuyệt đối Tương đối Tuyệt đối Tổng 2.053 2.07 2.090 100.92% 19 100,87% 18 dân số 2 Nguồn: Dân trí
I.2 GDP/người, thu nhập, khả năng thanh toán :
Bảng 1.2 : Bảng tốc độ tăng trưởng GDP , thu nhập bình quân STT Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2021/2020 2022/2021 Tương Tuyệt Tương Tuyệt đối đối đối đối 1 Tốc độ tăng 11.2% 110% 1.10 trưởng GDP 12.38 12.32 99.51 % % % -0.06 2 Thu nhập 2287 80 bình quân đầu người 100.99 5863 8150 8230 139% % Nguồn: Google
1.2 Số lượng điểm bán -
Để có một Nhựa Tiền phong như hiện tại, với độ phủ thị trường trong cả
nước chiếm khoảng 37% thị phần toàn quốc, có được hệ thống phân phối lớn nhất
trong các doanh nghiệp ống nhựa, với 12 trung tâm phân phối, hơn 300 nhà phân
phối và gần 20.000 cửa hàng, điểm bán hàng trên toàn quốc
Bảng 2.1: Danh sách những cửa hàng tại tỉnh Hải Phòng lOMoAR cPSD| 40551442 ST T Tên cửa hàn g Địa ỉ ch Hotli e n 1 C ông ty TNHH TM 237 Ha
i Bà Trưng-Lê Chân-Hải Phòng 0906 066 757 Bích Vân 2 Công ty TNHH 169 đường 208 An Đồng- An Dương- Hải 02253625689 Cekool Phòng 3 Cửa Hàng Nhựa 18 Đ.
Thiên Lôi, Kênh Dương, Ngô Quyền, 0225362568 9 Tiền Phong Bảo Hải Phòng, Việt Nam Linh 4 Cửa Hàng Nhựa , Đư 334
ờng Miếu Hai Xã, Dư Hàng Kênh, 0225382824 6 Tiền Phong Trần
Lê Chân, Hải Phòng, Việt Nam Năm 5 Cửa Hàng Nhựa
133 , Phủ Thượng Đoạn, Phường Đông Hải, 0313753203 Tiền Phong Thảo
Quận Hải An, Thành Phố, Hải Phòng, Việt Hiền Nam 6 Cửa Hàng Nhựa
Đường Bùi Thị Từ Nhiên, Đông Hải 1, Hải 0225355503 5 Tiền Phong Trường An, Hải Phòng, Việt Nam Hưng Thịnh Nguồn: Googl e
1.3 Sản lượng và triển vọng của ngành
Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu năm 2021 của Nhựa Tiền Phong đạt 9,7%,
tương đương năm 2020. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 3.596 đồng, tăng 6,2% so với năm 2020. lOMoAR cPSD| 40551442
Giá trị cổ phiếu Nhựa Tiền Phong (mã NTP) tăng từ 32.800 đồng/cổ phiếu đến
69.300 đồng/cổ phiếu (cao nhất) đã thể hiện sức hút của doanh nghiệp đối với các nhà đầu tư.
Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Nhựa Tiền Phong tăng hơn 1.000 tỷ đồng
so với đầu năm (tương đương tăng gần 26%), lên 4.898 tỷ đồng. Trong đó, tài sản
ngắn hạn tăng 62%, lên 2.721 tỷ đồng với khoản lớn nhất là hơn 1.000 tỷ đồng hàng
tồn kho. Đây là lợi thế tăng doanh thu và lợi nhuận cho Công ty trong bối cảnh giá
nguyên liệu vẫn có xu hướng tăng. 1.4 Thị phần trong ngành lOMoAR cPSD| 40551442 Nguồn: Google -
Đi cùng thăm trầm phát triển của đất nước, nhựa Tiền Phong và Bình Minh
đã trởthành thương hiệu ống và phụ kiện ống nhựa hàng đầu tại Việt Nam. Trong
nhiều năm, nhựa Bình Minh cùng với Tiền Phong là đối thủ trực tiếp cạnh tranh
quyết liệt về thị phần, chia nhau thống trị thị trường miền Bắc và miền Nam. -
Theo báo cáo phân tích cổ phiếu NTP vào quý III/2021 của MB Securities,
Nhựa Tiền Phong đang chiếm khoảng 60% thị phần miền Bắc và 30% thị phần cả
nước. Trong khi đó, đối thủ Nhựa Bình Minh chiếm lĩnh 50% thị phần phía Nam
và khoảng 30% thị phần cả nước. lOMoAR cPSD| 40551442 -
Một diễn biến đáng chú ý là trong bối cảnh hầu hết các ngành nghề trong
lĩnh vựcxây dựng, bất động sản đang quay cuồng trong bão giá, thì ngành nhựa lại
đang thể hiện sự thích nghi rất tốt và duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. -
Điển hình, “ông lớn” dẫn đầu ngành nhựa xây dựng miền Nam là Nhựa Bình
Minh công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 ghi nhận doanh thu đạt 1.555
tỷ đồng, tăng 7,1% và lợi nhuận sau thuế đạt 145,24 tỷ đồng, tăng 247,2% so với
cùng kỳ năm 2021. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 12,9% lên 25,1%. -
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu đạt 2.904 tỷ
đồng, tăng 11,5% và lợi nhuận sau thuế đạt 272,7 tỷ đồng, tăng 116,8% so với
cùng kỳ năm 2021. Với mục tiêu doanh thu năm 2022 đạt 5.680 tỷ đồng và lợi
nhuận sau thuế 448 tỷ đồng, Nhựa Bình Minh đã hoàn thành được 60,9% kế hoạch
chỉ trong nửa đầu năm. -
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp (cùng phân khúc sản phẩm ống nhựa) với Nhựa
Bình Minh là Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) cũng ghi nhận kết
quả kinh doanh khả quan trong quý II/2022, khi ghi nhận doanh thu tăng 38% đạt
1.717 tỷ đồng. Biên lợi nhuận 29,3%, tăng mạnh so với mức 19,9% quý II/2021.
1.5 Nguồn lực doanh nghiệp -
Nhựa Tiền Phong gồm 02 công ty thành viên, 04 nhà máy, 03 khối văn
phòng có tổng năng lực sản xuất đạt gần 100.000 tấn/1 năm với hơn 2000 cán bộ
công nhân viên trên toàn quốc. -
Với số lượng các đại lý cửa hàng phân phối trên khắp toàn quốc, những cửa
hàng của nhựa Tiền Phong tại Việt Nam luôn đáp ứng đủ được những yêu cầu về
chăm sóc khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm một cách chu đáo nhất lOMoAR cPSD| 40551442 -
Song hành cùng quá trình đổi mới nền kinh tế và thực hiện công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước, Nhựa Tiền Phong đã mạnh dạn đầu tư sản xuất nhiều chủng
loại sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Tiêu biểu như mặt hàng ống nhựa
u.PVC, PEHD, PPR dùng trong lĩnh vực cung cấp nước sạch, tiêu thoát nước thải
phục vụ nhu cầu dân dụng và sử dụng trong các ngành xây dựng, công nghiệp,
nông nghiệp… đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. -
Công ty sẵn sàng mạnh tay chi tiền đầu tư mạnh cho những hoạt động
marketing mở rộng thị trường nâng cấp máy móc và phát triển cơ sở hạ tầng. 2. Mục tiêu kết quả STT 2020 2021 2022 2021/2020 2022/2021 Chỉ tiêu (Triệu đồng) Tuyệt Tương Tuyệt Tương đối đối đối đối 1 Doanh số 4 5,5 8 1,5 137.5% 2.5 145.45% 2 Chi phí 1,5 2,2 3,6 0.7 146.6% 1.4 163.63% 3 Lãi gộp 2.5 3,3 4,4 0,8 132% 1,1 133.33% Nguồn: VietNamNet
Bảng 1.1.1.2 : Thống kê tổng doanh số , chi phí và lãi gộp của các chi nhánh của
nhựa Tiền Phong tại Tỉnh Hải Phòng giai đoạn 2020-2022 ( Đơn vị : Tỷ đồng ) 3. Mục tiêu nền tảng
3.1 Phát triển thị trường : ( bao gồm chỉ tiêu số lượng đại lý , điểm bán mới ) STT Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2021/2020 2022/2021 lOMoAR cPSD| 40551442
Tương Tuyệt Tương Tuyệt đối đối đối đối 1 Tốc độ tăng 15% 17,2% 19,8% 2.2% 2,6% trưởng doanh số 2 Số lượng
20.000 30.000 45.000 150% 10.000 150% 15.000 khách hàng mục tiêu (người ) 3 Số lượng 5 9 15 180% 4 166% 6 đại lý, điểm bán mới Nguồn: Báo Lao Động
Bảng 3.1: Các chỉ tiêu phát triển thị trường của nhựa Tiền Phong tại tỉnh Hải Phòng giai đoạn 2020-2022 3.2 Thị phần : S Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2021/2020 2022/2021 T
Tương Tuyệt Tương Tuyệt T đối đối đối đối 1 Lượng 15.473 26.712 40.512 11.239 13800 khách hiện 172.63 151.66 tại (người) % % lOMoAR cPSD| 40551442 2 Lượng
20.000 30.000 45.000 150% 10.000 150% 15.000 khách hàng mục tiêu (người ) 3 Thị phần 3.2% 4,39% mục tiêu 74,26 77,46 81,85 % % % Nguồn: Dân Trí
Bảng 3.2 : Thị phần mục tiêu của nhựa Tiền Phong tại tỉnh Hải Phòng giai đoạn 2020-2022
3.3 Số lần thăm viếng khách hàng và số cuộc điện thoại với khách hàng
trung bình của nhân viên : S Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2021/2020 2022/2021 T
Tương Tuyệt Tương Tuyệt T đối đối đối đối 1 Số lần viếng thăm khách hàng (lần) 130.7 500 650 850 130% 150 % 200 lOMoAR cPSD| 40551442 2 Số cuộc điện thoại trung bình của nhân viên với khách hàng (cuộc)
10.000 20.000 30.000 200% 10.000 150% 10.000 Nguồn: Vietnamnet
Bảng 3.3: Số lần thăm viếng khách hàng và số cuộc điện thoại với khách hàng
trung bình của nhân viên tại Hải Phòng giai đoạn 2020-2022
3.4 Mục tiêu phát triển lực lượng bán hàng : STT Chỉ tiêu 2020 2021 2022 2021/2020 2022/2021
Tương Tuyệt Tương Tuyệt đối đối đối đối 1 Số người 1000 2000 3000 200% 1000 150% 1000 được huấn luyện (người) 2 Số khóa 50 75 100 150% 25 25 học tổ chức 133,33 (khóa) % lOMoAR cPSD| 40551442 3 Số NV 800 1500 2500 187,5 700 166,67 1000 hoàn thành % % kế hoạch bán hàng (người) 4 Số NV 30 45 60 150% 15 133,33 15 được thăng % tiên , đề bạt (người) Nguồn: Báo Tiền Phong
Bảng 3.4 : Các chỉ tiêu phát triển lực lượng bán hàng của nhựa Tiền Phong tại
Nam Định giai đoạn 2020-2022
NỘI DUNG 2: XÂY DỰNG QUY MÔ, CƠ CẤU VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM CHO TỪNG VỊ TRÍ TRONG LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG
2.1. Xây dựng quy mô và cơ cấu lực lượng bán hàng
Bước 1: Xác định tổng số khách hàng sẽ tiếp cận (hoặc số cửa hàng)
Bước 2: Phân nhóm khách hàng theo quy mô (nếu có)
Bước 3: Xác định tần suất viếng thăm mong muốn trong kỳ
Bước 4: Xác định tổng khối lượng công việc
Bước 5: Xác định số lần viếng thăm khách hàng trung bình
Bước 6: Xác định số đại diện bán hàng cần thiết
Bước 7: Xác định số Giám sát bán hàng
Bước 8: Xác định số Giám sát bán hàng khu vực lOMoAR cPSD| 40551442
Tính toán quy mô lực lượng bán hàng tại công ty Hải Châu năm 2022 biết rằng
mục tiêu số lượng điểm bán tăng 35 cửa hàng trong năm 2022, Tần suất viếng
thăm mong muốn trong kỳ 2 lần / tuần. Tính số NVBH, GSBH, GĐBH trong năm 2022 ?
Ta có các số liệu năm 2021 của công ty như sau Số cửa hàng 70 cửa hàng
Số lượng đại diện bán hàng 20 người
Số lượng giám sát bán hàng 5 người
Số quản lý bán hàng khu vực 2 người Số giám đốc bán hàng 1 người
Số lần viếng thăm KH trung bình của 3 lần/ ngày
1 nhân viên mỗi ngày viếng thăm
Công ty làm việc 240 ngày/ năm
B1: Số KH sẽ tiếp cận là 70+35=105 cửa hàng
B2: Có 1 nhóm KH là cửa hang
B3: Tần suất viếng thăm mong muốn trong kỳ: 3*2*12=72 lần
B4: Tổng khối lượng công việc: 105*72=7560
B5: Số lần KH TB trong 1 năm mà 1 nhân viên có thể thực hiện:3*240=720
B6: số đại diện bán hàng cần thiết: 7560:720=11 người
B7: Số quản lý bán hàng khu vực là 11:3=4 người
B8: Số GĐ bán hàng là 4:2=2 người
2.2. Cơ cấu tổ chức lực lượng bán hàng và phân công trách nhiệm cho từng vị trí
trong lực lượng bán hàng
2.2.1. Cơ cấu tổ chức lực lượng bán hàng theo khu vực địa lý. lOMoAR cPSD| 40551442 - - - - - - - - - - - -
2.2.2. Phân công nhiệm vụ cho từng vị trí công tác trong LLBH Đại diện bán hàng -
Người kết nối khách hàng, nhân viên quảng bá hoặc người trực tiếp tham
mưu cho lãnh đạo. Dưới đây là các vai trò chính của nhân viên bán hàng: -
Kết nối doanh nghiệp với khách hàng, luôn đảm bảo khách hàng hài lòng
với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Vai trò này thể hiện qua việc phát
triển hệ thống khách hàng mới và cũ để mở rộng thị trường, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. -
Quảng bá, truyền thông, phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp
đến tay khách hàng bằng nhiều cách khác nhau. Ở vai trò này, nhân viên bán hàng
là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp khi trực tiếp làm việc với khách hàng. Họ là
người truyền thông điệp, hình ảnh của doanh nghiệp để khách hàng tin tưởng, chọn