



















Preview text:
    lOMoAR cPSD| 36133485   
THỰC TRẠNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG 
CỦA HỌC SINH, SINH VIÊN Ở THÀNH 
PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY  A.MỞ ĐẦU: 
1. Tính cấp thiết của đề tài: 
Bạo lực học đường (BLHĐ) đang là một vấn nạn 
ở trường học. Không ít học sinh (HS) hoặc sinh 
viên (SV) đã từng, đang và có thể sẽ là nạn nhân, 
hoặc chứng kiến các hành vi bạo lực xảy ra với 
bạn bè của mình. Khi BLHĐ xảy ra, đồng nghĩa 
với việc nạn nhân gặp các thương tổn về thể chất 
và tâm lý dù ở bất kỳ vị trí hay lứa tuổi nào. Số 
liệu mới nhất của Bộ GD&ĐT cho thấy, trong một 
năm học, cả nước xảy ra gần 1.600 vụ việc học 
sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. 
Trung bình, trên 5.200 học sinh thì có một vụ      1          lOMoAR cPSD| 36133485 
đánh nhau và cứ hơn 11.000 học sinh thì có một 
em bị buộc thôi học vì đánh nhau. 
Vì vậy, BLHĐ đang là vấn đề khiến cả gia đình, 
nhà trường và xã hội quan tâm do biểu hiện ngày 
càng phong phú, đối tượng gây ra ngày càng trẻ 
hóa, mức độ thiệt hại và ảnh hưởng sâu sắc tới sức 
khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần và tâm lý cá 
nhân ở cả nạn nhân và đối tượng gây ra bạo hành. 
Nhiều hiện tượng học sinh có biểu hiện giảm hứng 
thú với trường lớp và các hoạt động học tập, ngày 
càng có nhiều hiện tượng sang chân tâm lý ở trẻ 
em được xác định có sự ảnh hưởng của BLHĐ. 
Trong đó vấn đề các nhà giáo dục, quản lý giáo 
dục, giáo viên, phụ huynh và cả xã hội cần quan 
tâm không chỉ là thực trạng, mà vấn đề cần quan 
tâm hơn cả là nguyên nhân gây ra tình trạng này ở 
các cấp bậc học. Nhận thức được tính cấp thiết 
của đề tài, bài báo cáo của em không chỉ khảo sát  2          lOMoAR cPSD| 36133485 
thực trạng bạo lực học đường ở các cấp trung học 
cơ sở và trung học phổ thông mà còn được thực 
hiện ở cấp đại học để trên cơ sở đó đưa ra đề xuất 
các giải pháp nhằm ngăn ngừa có hiệu quả và hạn 
chế tình trạng BLHĐ của học sinh, sinh viên ở 
thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. 
2. Đối tượng nghiên cứu: 
Thực trạng bạo lực học đường của học sinh, sinh 
viên ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. 
3. Khách thể nghiên cứu: 
- Thầy cô giáo dạy trong trường học.  - Phụ huynh học sinh. 
- Học sinh tham gia bạo lực trong trường học. 
- Học sinh không tham gia bạo lực trong trường  học. 
4. Mục đích nghiên cứu: 
-Giảm tình trạng bạo lực học đường trong môi 
trường giáo dục ở thành phố Hồ Chí Minh.  3          lOMoAR cPSD| 36133485 
5. Mục tiêu nghiên cứu: 
-Khái niệm về bạo lực học đường. 
-Nguyên nhân xảy ra và hậu quả của hiện tượng  bạo lực học đường. 
-Giải pháp cho thực trạng bạo lực học đường của 
học sinh, sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh. 
6. Phạm vi nghiên cứu: 
-Không gian: thành phố Hồ Chí Minh. 
7. Phương pháp nghiên cứu:  -Phương pháp luận. 
-Tổng hợp, phân tich các dữ liệu liên quan thu 
thập trong qua trình nghiên cứu 
-Phương pháp thu thập dữ liệu. 
-Phương pháp định lượng.  -Phương pháp toán học.  -Phương pháp điều tra. 
B.NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 
Chương I: Cơ sở lý thuyết về đề tài nghiên cứu:  4          lOMoAR cPSD| 36133485 
1. Khái niệm về học sinh: 
Học sinh là là những thiếu niên hoặc thiếu nhi 
trong độ tuổi đi học (từ 6–18 tuổi) đang được học 
tại các trường tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung  học phổ thông. 
2. Khái niệm về sinh viên: 
Sinh viên là người học tập tại các trường đại học, 
cao đẳng, trung cấp, thường từ 18 đến 25. Ở đó họ 
được truyền đạt kiến thức bài bản về một ngành 
nghề, chuẩn bị cho công việc sau này của họ. Họ 
được xã hội công nhận qua những bằng cấp đạt 
được trong quá trình học. 
3. Khái niệm về bạo lực học đường:   
Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo,   
ngang ngược, bâất châấp công lý, đạo lý, xúc phạm 
trâấn áp người khác gây nên những tổn thương vêề 
tinh thâền và thể xác diêễn ra trong phạm vi trường   
học mà đôấi tượng gánh chịu chủ yêấu là các học  5          lOMoAR cPSD| 36133485 
sinh và sinh viên. Về cơ bản, BLHĐ có thể chia 
làm các loại: bạo lực lời nói, bạo lực thân thể, bạo 
lực xã hội, bạo lực trên môi trường mạng. 
4. Phân loại bạo lực học đường: 
Bạo lực học đường từ trước đến nay tồn tại ở rất 
nhiều hình thức, tuỳ vào đối tượng khác nhau thì 
các hình thức cũng khác nhau, tiêu biểu có các  hình thức sau: 
-Bạo lực thể chất: gây thương tích , chấn thương 
bằng hình thức đánh nhau, tiếp xúc cơ thể. 
-Bạo lực bằng lời nói: sỉ nhục, nói xấu, làm mất 
danh dự của người khác bằng chính ngôn từ xúc  phạm của bản thân. 
-Bạo lực xã hội: xa lánh, bàn tán, tẩy chay …một 
người hay một tập thể nào đó. 
-Bạo lực mạng: công kích, đưa tin bịa đặt về một 
tập thể hay một các nhân nào đó trên các trang  mạng xã hội.  6          lOMoAR cPSD| 36133485 
Chương II: Thực trạng và nguyên nhân bạo 
lực học đường của học sinh, sinh viên: 
1. Thực trạng bạo lực học đường của học sinh, 
sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay: 
Hiện nay theo thống kê của các nhà nghiên cứu thì 
Việt Nam đang là một trong những nước đứng đầu 
về tỷ lệ bạo lực học đường và đang có dấu hiệu 
gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Những vụ 
bạo lực học đường không chỉ gia tăng về số lượng 
mà còn gia tăng về mức độ nguy hiểm của nó. 
Đáng chú ý là những hành vi bạo lực học đường 
chủ yếu bắt nguồn từ những xô xát rất nhỏ nhặt 
nhưng lại trở thành nghiêm trọng. Tình trạng bạo 
lực học đường không chỉ xuất hiện ở một cá nhân, 
một trường hợp mà đã lan rộng đến môi trường 
của nhiều trường học và mọi nơi từ nông thôn cho  đến thành thị.    7          lOMoAR cPSD| 36133485 
Về đối tượng của bạo lực học đường cũng có sự 
đa dạng và phức tạp, diễn ra tại các cấp bậc từ tiểu 
học cho đến đại học. Bạo lực học đường không 
chỉ xảy ra ở những đối tượng là nam giới mà còn 
cả ở nữ giới (Đặc biệt đối với cấp bậc THCS và 
THPT) ; không chỉ giữa học sinh với học sinh mà 
còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo  viên với học sinh. 
Theo một số thông tin, dữ liệu của Bộ giáo dục và 
đào tạo, trung bình chỉ trong khoảng thời gian một 
năm học xuất hiện khoảng 1600 vụ bạo lực học 
đường trong phạm vi trong và ở ngoài nhà trường. 
Theo thống kê này thì cứ khoảng 5200 học sinh 
thì lại có 1 vụ đánh nhau và khoảng 11000 học 
sinh lại có một em phải nghỉ học vì đánh nhau. 
Trong đó thì có hơn 75% các trường hợp bạo lực 
có đối tượng là ở học sinh và sinh viên. Hiện nay  8          lOMoAR cPSD| 36133485 
thì tình trạng này đang có dấu hiệu trẻ hóa và mức 
độ ngày càng nghiêm trọng. Ở Việt Nam bạo lực 
học đường không chỉ diễn ra ở hình thức đánh 
nhau tác động đến thể chất mà còn nhiều hành vi 
tấn công về mặt tinh thần như hâm dọa, chửi rủa, 
…. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới quá trình 
phát triển hoàn chỉnh của học sinh sau này. Đặc 
biệt, từ những năm 2020 – 2022, trong bôấi cảnh   
đại dịch COVID-19, học sinh phải ở nhà học trực   
tuyêấn quá lâu để phòng dịch bệnh nên tâm lý   
cũng bị ảnh hưởng nặng nêề. Do vậy khi quay trở 
lại trường học, vâấn đêề bạo lực học đường càng 
trở nên nhức nhôấi hơn.     
2. Nguyên nhân bạo lực học đường:   
2.1 Từ chính bản thân học sinh:        9          lOMoAR cPSD| 36133485 
Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng bạo lực 
học đường có thể nói là do sự chuyển biến về tâm 
lý của bản thân học sinh đối tượng từ 12-17 tuổi, 
giai đoạn hình thành nhân cách ở con người, cùng 
với đó là tâm lý không ổn định và với một cái tôi 
cá nhân quá cao (mà không biết sử dụng đúng 
cách), trong giai đoạn này chỉ cần những tác động 
kích thích xấu từ thế giới bên ngoài cũng khiến 
các em học theo, dẫn đến nhiều vụ đánh nhau tại 
trường học hay cũng chính là nguyên nhân dẫn 
đến bạo lực học đường ở Việt Nam. 
2.2 Từ phía nhà trường: 
Nguyên nhân bạo lực học đường cũng có một 
phần do giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến 
thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo 
dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”. Mặt 
khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của 
một phần xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan  10          lOMoAR cPSD| 36133485 
trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận  thầy cô giáo. 
2.3 Từ phía gia đình: 
Do sự giáo dục chưa đúng đắn từ cha mẹ ,cha mẹ 
thường nặng lời quát tháo con cái cũng dễ dẫn đến 
những tình trạng bạo lực học đường ở Việt Nam. 
Xã hội phát triển phụ huynh ít quan tâm tới con 
cái hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo 
hành gia đình lên chính con cái của mình, những 
vụ bạo hạnh gia đình như này cũng không phải là 
chuyện hiếm gặp .Cấp II và cấp III là giai đoạn 
học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác 
động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn 
thương không thể chữa lành, hình thành những 
nhân cách không đúng về giá trị sống dẫn đến 
những vụ bạo lực học đường. 
2.4 Từ phía xã hội:      11          lOMoAR cPSD| 36133485 
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng 
bạo lực học đường hiện nay không thể không kể 
đến đó là do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bao 
lực như phim ảnh, sách báo, game bạo lực, đồ 
chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...). Để có thể 
khắc phục bạo lực học đường hiện nay, cần có 
những giải pháp thiết thực và hợp lý và thực hiện  một cách nghiêm ngặt. 
3. Hậu quả của vấn nạn bạo lực học đường: 
3.1 Đối với nạn nhân:   
Nạn nhân của bạo hành hoặc tiêấp xúc với bạo   
hành ở một mức độ nào đó đôi khi sẽễ tin răềng trở   
nên bạo lực chính là cách duy nhâất giúp chúng 
được an toàn. Khi thực hiện hành vi bạo lực, 
chúng có thể cảm thâấy thỏa mãn vì nhu câều vêề   
sức mạnh cũng như sự an toàn được đảm bảo.   
Bạo lực học đường là châấn thương tâm lý và có 
khả năng gây ra đau khổ tâm lý đáng kể. Trường    12          lOMoAR cPSD| 36133485 
hợp một người nào đó có não bộ chưa phát triển 
đâềy đủ bị châấn thương thì não của họ có thể bị 
tác động nghiêm trọng. Điêều này ảnh hưởng râất 
lớn đêấn sự tập trung, chú ý, khả năng kiểm soát 
cảm xúc cũng như sức khỏẽ lâu dài của họ.   
Ở một khía cạnh khác, nạn nhân của bạo lực học 
đường có thể bị thương, trải qua những vêất trâềy 
xước, bâềm tim hay thậm chí là gãy xương, tàn tật 
hoặc châấn động. Thẽo một nghiên cứu vào năm 
2019 thì trẻ ẽm bị bạo lực học đường có nguy cơ 
gặp các tinh trạng sức khỏẽ thể châất và tinh thâền  lâu dài.   
Các vâấn đêề có thể gặp thường bao gôềm lạm dụng 
châất kích thích, rôấi loạn găấn kêất, tiểu đường, béo 
phì, bệnh tim, các bệnh hô hâấp,… Ai đó càng trải 
qua tuổi thơ bị bạo lực thì sẽễ càng có nhiêều rủi ro 
đôấi với sức khỏẽ tinh thâền và thể châất của họ khi  trưởng thành. 
3.2 Đốối với người chứng kiếốn:   
Người chứng kiêấn bạo lực học đường có thể cảm 
thâấy tội lôễi khi nhìn thâấy nó. Thậm chí là quá sợ 
hãi và không dám ngăn chặn nó. Họ cũng có thể 
cảm thâấy bị đẽ dọa và não bộ có thể phản ứng    13          lOMoAR cPSD| 36133485 
thẽo cách tương tự như một nạn nhân từng đôấi 
mặt với bạo hành học đường.   
Ngoài ra, trẻ ẽm trải qua hoặc chứng kiêấn bạo lực 
thì niêềm tin cơ bản của chúng vêề cuộc sôấng và vêề 
người khác thường bị thay đổi. Chúng không còn 
tin răềng thêấ giới là an toàn và điêều này có thể gây 
tổn hại lâu dài đêấn sức khỏẽ tinh thâền.   
3.3 Đốối với phụ huynh của nạn nhân:   
Tình trạng bạo lực học đường không chỉ ảnh 
hưởng đêấn học sinh mà còn tác động không ít 
đêấn các bậc phụ huynh. Đặc biệt là với những bậc 
phụ huynh có con là nạn nhân của tinh trạng này, 
họ cũng sẽễ rơi vào trạng thái hoảng hôất và lo lăấng. 
Thậm chí không biêất phải xử trí như thêấ nào cho 
phù hợp và đúng đăấn.   
Các bậc cha mẹ có thể phản ứng với bạo lực học 
đường thẽo nhiêều cách khác nhau. Một sôấ cha 
mẹ có thể khuyêấn khích con cái của họ băất nạt 
người khác. Họ có suy nghĩ méo mó răềng bạo lực  chính là sức mạnh.   
Trong khi đó một sôấ cha mẹ khác lại lại côấ găấng 
dạy con họ hành động thẽo cách không thu hút 
sự băất nạt hoặc bạo lực. Tuy nhiên điêều này  14          lOMoAR cPSD| 36133485 
thường không mang lại hiệu quả và nó có thể 
khiêấn đứa trẻ tự trách bản thân môễi khi bị băất  nạt.   
Cũng có những bậc phụ huynh chủ động và côấ 
găấng làm việc với nhà trường khi câền thiêất để giữ 
an toàn cho con của họ. Có vẻ như đây là giải 
pháp hiệu quả và lâu dài nhâất mà các bậc cha mẹ  câền chú ý đêấn.   
3.4 Ảnh hưởng đếốn châốt lượng giáo dục:   
Bạo lực học đường có thể khiêấn cho môi trường 
giáo dục trở nên tiêu cực. Cùng với đó là châất 
lượng giáo dục cũng bị suy giảm rõ rệt. Các ẽm 
học sinh là nạn nhân của bạo hành thường có xu 
hướng sợ hãi và không thể tập trung vào việc học. 
Nhiêều ẽm còn không dám đêấn trường dâễn đêấn kêất 
quả học tập sa sút, thậm chí phải thi lại hoặc lưu  ban.   
Học sinh gây bạo lực cũng sẽễ phải đôấi mặt với việc 
chịu kỷ luật từ phía nhà trường. Trường hợp nhẹ 
có thể là đình chỉ học tập tạm thời hoặc bị cho 
thôi học. Thậm chí ở mức độ nghiêm trọng còn 
phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ngoài ra, 
những ẽm học sinh gây bạo lực cũng thường có    15          lOMoAR cPSD| 36133485 
kêất quả học tập kém, không tập trung vào việc 
học mà chỉ thích thể hiện sức mạnh và cái tôi cá  nhân.   
Đôấi với những ẽm học sinh không phải là nạn 
nhân hoặc không tham gia bạo hành mà chỉ 
chứng kiêấn cũng bị ảnh hưởng không ít. Chúng 
luôn phải sôấng trong tâm thêấ sợ hãi và lo lăấng. 
Điêều này sẽễ tác động xâấu đêấn quá trình học tập. 
Một môi trường học tập tiêu cực sẽễ kéo thẽo châất 
lượng giáo dục đi xuôấng rõ rệt. 
Chương III: Giải pháp giảm thiểu bạo lực học 
đường của học sinh, sinh viên ở thành phố Hồ  Chí Minh:   
Như đã đêề cập, bạo lực học đường đang là vâấn đêề 
râất “nhức nhôấi” hiện nay. Và làm sao để ngăn 
chặn vâấn nạn này cũng đang là bài toán khó thách 
thức cả gia đình, nhà trường và toàn cộng đôềng.   
Dưới đây là một sôấ giải pháp có thể giúp làm giảm 
tinh trạng bạo lực học đường và góp phâền tạo ra 
một môi trường giáo dục lành mạnh, an t 
1. Đối với học sinh, sinh viên:      16          lOMoAR cPSD| 36133485 
-Để phòng, tránh, ngăn chặn tình trạng bạo lực 
học đường thì học sinh, sinh viên cần tích cực rèn 
luyện văn hóa sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông 
bà, bố mẹ, thầy cô giáo. 
-Học sinh, sinh viên cần phải nghiêm chỉnh Chấp 
hành tốt nội quy của nhà trường và lớp học. 
-Học sinh, sinh viên cần tránh xa các nhân tố bạo 
lực trong môi trường xung quanh. 
-Học sinh, sinh viên nên học cách kiềm chế cảm 
xúc để xảy ra những hậu quả nghiêm trọng không  đáng có. 
-Học sinh, sinh viên nên tích cực tham gia vào các 
hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức 
nhằm tăng tính thiện và tính hướng thiện trong  con người các em. 
2. Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý  giáo dục: 
-Tăng cường các hệ thống giám sát an ninh và đội  ngũ bảo vệ.      17          lOMoAR cPSD| 36133485 
-Nhà trường và đội ngũ giáo viên cần tích cực 
hoàn thiện chương trình đào tạo và đưa bộ môn 
giảng dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục 
-Nhà trường cần phải tổ chức nhiều hoạt động rèn 
luyện, thi đua thể thao tại sân trường hay các 
chương trình tình nguyện đem lại giá trị cho xã 
hội để học sinh, sinh viên tham gia. 
-Nhà trường cần có những hình phạt và cách giáo 
dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh 
gây ra bạo lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối 
với nạn nhân của các vụ bạo lực. 
-Nhà trường nên phối hợp với bộ phận công an tổ 
chức nhiều buổi tọa đàm, truyền đạt các kiến thức 
về bạo lực học đường và các phòng tránh 
3. Đối với giáo viên: 
-Đội ngũ giáo viên cần phải thường xuyên theo 
dõi, quan tâm và nắm bắt tình hình của các em học 
sinh trong lớp mình chủ nhiệm. 
-Có biện pháp can thiệp kịp thời đến các nhân tố 
xấu của thế giới bên ngoài và trong nhà trường có 
thể tác động xấu đến học sinh, sinh viên của mình  quản lý.    18          lOMoAR cPSD| 36133485 
-Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng 
lành mạnh cho trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà  trường. 
-Tích cực tham gia, phối hợp với gia đình và nhà 
trường để giúp việc quản lý và giáo dục học sinh 
để có thể quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó 
khăn mà học sinh gặp phải. 
4. Đối với gia đình: 
-Trong môi trường gia đình các bậc phụ huynh cần 
có sự quan tâm đến trẻ, cũng cấp kĩ năng giải 
quyết vấn đề và nên dành thời gian giáo dục, dạy 
bảo trẻ để trẻ có sự cảm nhận từ tình cảm của 
người thân tạo một môi trường sống lành mạnh. 
-Nuôi con một cách lành mạnh và khoa học, hạn 
chế các hành vi bạo lực gia đình. 
-Nên có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường và 
giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình 
học tập của con em mình tại trường học. 
C.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:  1.Kết luận:  2.Đề nghị:  19          lOMoAR cPSD| 36133485 
D.NGUỒN TÀI LIỆU THAM KHẢO:                                            20      
