Thực trạng và đề xuất giải pháp marketing cho công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành | Đại học Tây Đô
Trong những năm gần đây, Du lịch được cho là một trong số những ngành mũi nhọn có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và sẽ dẫn dắt kinh tế Viêt Nam trong tương lai.Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế được coi là một điểm đến hấp dẫn, lý tưởng không chỉ có những cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn mà còn có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, con người thân thiện, văn hóa ẩm thực đa đạng, luôn đem lại ấn tượng khó phai trong lòng khách du lịch.
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
BỘ MÔN DU LỊCH
Trí tuệ - Sáng tạo - Năng động - Đổi mới
CHUYÊN ĐỀ MÔN
MARKETING DU LỊCH
THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP MARKETING
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH
GIAI ĐOẠN 2024 – 2026
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
LỚP CNTN QTKD 14
THS. NGUYỄN TƯƠNG LAI NHÓM 1
Cần Thơ, tháng 10 năm 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
BỘ MÔN DU LỊCH
Trí tuệ - Sáng tạo - Năng động - Đổi mới
CHUYÊN ĐỀ MÔN
MARKETING DU LỊCH
THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP MARKETING
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH
GIAI ĐOẠN 2024 – 2026
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN LỚP CNTN QTKD 14
THS. NGUYỄN TƯƠNG LAI NHÓM 1
1. Nguyễn Bảo Thu
2. Quách Kim Ngân
3. Mai Mộng An
4. Huỳnh Thị Luyến
5. Trần Thị Bích Hợp CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
Ở chương 1, tác giả giới thiệu về cơ sở hình thành đề tài, mục tiêu
nghiên cứu , phương pháp nghiên cứu, đối tượng - phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa
đề tài và bố cục nội dung đang được nghiên cứu. Ngoài ra, thông qua chương
này có thể cho ta thấy được mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và một phần tổng
quan về đề tài đang nghiên cứu, từ đó, định hướng được nội dung tiếp theo.
1.1 CƠ SỞ HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI
Trong những năm gần đây, Du lịch được cho là một trong số những ngành mũi nhọn
có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và sẽ dẫn dắt kinh tế Viêt Nam trong
tương lai. Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế được coi là một điểm đến hấp dẫn, lý tưởng
không chỉ có những cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn mà còn có nền văn hóa đậm đà bản
sắc dân tộc, con người thân thiện, văn hóa ẩm thực đa đạng, luôn đem lại ấn tượng khó
phai trong lòng khách du lịch. Ngành du lịch Việt Nam ngày càng được khẳng định qua
những con số tăng trưởng rất tích cực. Nhưng, Du lịch cũng đang gặp những thách thức
trong quá trình cây dựng và phát triển một cách bền vững. Vì vậy, muốn khai thác Du lịch
một cách toàn diện thì cần phải có những biện pháp thiết thực. Hiện nay, với sự phát triển
đầy mạnh mẽ của khoa học – công nghệ thì nhu cầu của con người ngày càng tăng và Du
lịch đã trở thành một phần không thể thiếu đối với đời sống văn hóa và xã hội. Qua đó,
góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Việt Nam ngày càng phát triển.
Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đã có những chính sách và hướng đi đúng đắn, tạo
điều kiện cho nền Du lịch Việt Nam đi lên và cùng hòa nhập với sự phát triển của Thế giới.
Và trong năm 2021 là một năm đầy thách thức của ngành du lịch cả nước nói chung và
ở Hà Nội nói riêng. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên các hoạt động văn hóa,
thể thao – du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội không thể tổ chức theo đúng kế hoạch
đã đề ra. Nhưng, nhờ có các chính sách linh hoạt và hướng đi đúng đắn thì ngành Du lịch
ở Hà Nội vẫn vững vàng vượt qua những thách thức và đạt được những kết quả đáng khen ngợi.
Khách hàng không tự nhiên mà có được, mà phải đi tìm kiếm họ và muốn giữ được
khách hàng là một điều khó khăn hơn. Vì vậy, Công ty Lữ hành HANOITOURIST cần
phải có một kế hoạch Marketing sản phẩm, giá, phân phối, chiêu thị, con người, quy trình
cung ứng và cơ sở vật chất. Marketing là cầu nối giữa nguồn nhân lực và khả năng của
doanh nghiệp với thị trường và quan trọng hơn đối với kinh doanh du lịch lữ hành thì yếu
tố khách hàng là điều kiện sẽ quyết định sự sống còn của một công ty.
Qua đó, nhận thấy được Công ty Lữ hành HANOITOURIST cần phải có một bản kế
hoạch Marketing phù hợp để thấy được những cơ hội mới và những thách thức của công
ty để vượt qua giai đoạn khó khăn, biến động của thị trường Du lịch. Từ đó, giúp công ty
phát triển trong tương lai sắp tới.
Từ những nội dung trên, nhóm tác giả đề xuất tên đề tài: “Thực trạng và giải pháp
Marketing cho Công ty Lữ hành HANOITOURIST giai đoạn 2021 - 2025”.
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1 Mục tiêu chung
Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp Marketing cho Công ty Lữ hành
HANOITOURIST giai đoạn 2021 – 2025.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu 1: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing cho Công ty Lữ hành
HANOITOURIST giai đoạn 2018 - 2020.
Mục tiêu 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng hoạt động Marketing cho Công ty Lữ
hành HANOITOURIST giai đoạn 2018 - 2020.
Mục tiêu 3: Đề xuất giải pháp họat động cho Công ty Lữ hành HANOITOURIST giai đoạn 2021 - 2025.
1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp.
Thu thập những số liệu qua bảng báo cáo tài chính của Công ty Lữ hành
HANOITOURIST trong giai đoạn 2018 – 2020.
Thu thập số liệu từ các tạp chí du lịch, sách báo và các nghiên cứu có liên quan 2018 – 2020.
1.3.2. Phương pháp phân tích
Phương pháp tổng hợp, so sánh tương đối, tuyệt đối: Là phương pháp được sử
dụng rộng rãi trong phân tích hoạt động kinh doanh của công ty. Mục đích của phương
pháp này nhằm phân tích các số liệu đã được tổng hợp trong bảng báo cáo kết quả hoạt
động kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020. Để so sánh, đánh sự tăng lên
hay giảm xuống của tình hình kinh doanh giữa các năm.
Phân tích môi trường vi mô và vĩ mô: Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng về môi
trường vi mô (nhà cung ứng, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, tổ chức trung gian, công
chúng và sản phẩm thay thế) và môi trường vĩ mô (yếu tố kinh tế, chính trị - pháp luật, tự
nhiên, công nghệ, nhân khẩu học và yếu tố văn hóa - xã hội) có tác động đến hoạt động
kinh doanh, hoạt động Marketing tại Công ty Lữ hành HANOITOURIST.
Phân tích các hoạt động Marketing: Để đánh giá thực trạng về sản phẩm chiến
lược giá, chiến lược phân phối và chiến lược chiêu thị nhằm đề ra giải pháp Marketing
thúc đẩy làm tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh Công ty Lữ hành HANOITOURIST giai đoạn 2021 - 2025.
Phương pháp mô hình 5M: Đánh giá các nội dung liên quan đến mục tiêu, ngân
sách quảng cáo, phương tiện quảng cáo, thông điệp quảng cáo, đo lường hiệu quả quảng
cáo để qua đó đề xuất các giải pháp về hoạt động quảng cáo hiệu quả hơn trong thời gian tới.
1.4 ĐỐI TƯỢNG - PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1 Đối tượng
Báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và cơ cấu nhân sự trong công ty.
Bên cạnh đó, các đối tượng khác được nghiên cứu khác như: Sách, báo, internet,
tạp chí khoa học,… Có liên quan đến đề tài.
Yếu tố vĩ mô: Yếu tố nhân khẩu, yếu tố kinh tế, yếu tố tự nhiên, yếu tố văn hoá, chính trị.
Yếu tố vi mô: Khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh hiện tại, đối thủ cạnh
tranh tiềm ẩn, sản phẩm thay thế.
7P là mô hình Marketing mix gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả),
Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (Con người), Process (Quy trình),
Physical Evidence (Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing).
1.4.2 Phạm vi nghiên cứu
1.4.2.1 Không gian
Đề tài được nghiên cứu tại: Công ty Lữ hành HANOITOURIST. Toạ lạc tại Số
18, đường Lý Thường Kiệt, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
1.4.2.2 Thời gian
Đề tài này được nghiên cứu từ ngày 26/7/2021 – 2/10/2021.
Số liệu được sử dụng trong đề tài từ năm 2018 đến 2020.
1.5 Ý NGHĨA ĐỀ TÀI
Việc nghiên cứu đề tài có ý nghĩa quan trọng đối với mặt thực tiễn. Đề tài nhằm cung
cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động Marketing của Công ty Lữ hành HANOITOURIST.
Từ đó, đưa ra các yếu tố ảnh hưởng cũng như giải pháp thực hiện đẩy mạnh Makerting
cho Công ty Lữ hành HANOITOURIST giai đoạn 2021 - 2025.
Từ đề tài nghiên cứu trên không những giúp sinh viên nắm chắc kiến thức lý thuyết
mà còn tiếp cận nhiều hơn kiến thức mới về thực tiễn. Hiểu rõ về các yếu tố ảnh hưởng
Makerting trong quá trình nghiên cứu từ đó liên hệ thực tiễn tìm ra các giải pháp
Marketing phù hợp cho Công ty Lữ hành HANOITOURIST. Bên cạnh đó, việc nghiên
cứu còn giúp sinh viên phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc
lập và làm việc theo nhóm.
Đề tài là tài liệu tham khảo cho những nội dung nghiên cứu có liên quan.
1.6 BỐ CỤC NỘI DUNG
Chương 1: Tổng quan đề tài.
Chương 2: Giới thiệu tổng quan về Công ty Lữ hành HANOITOURIST.
Chương 3: Cơ sở lí luận và phương pháp nghiên cứu.
Chương 4: Thực trạng và giải pháp Marketing cho Công ty Lữ hành HANOITOURIST giai đoạn 2021 – 2025.
Chương 5: Kết luận - Kiến nghị. CHƯƠNG 2
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY LỮ HÀNH HANOITOURIST
Trong chương 2, nêu sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển, cơ cấu
tổ chức, tình hình hoạt động của công ty, kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn
2018 - 2020 và định hướng phát triển của công ty. Thông qua đó, đã cho thấy
được những thuận lợi và khó khăn của công ty đang gặp phải. Đổng thời , đưa ra
được những định hướng phát triển trong tương lai, từ đó hình thành, xây dựng
chiến lược, hành động cụ thể để đạt được những mục tiêu đã đề ra góp phần phát
triển doanh nghiệp.
2.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN