Thuyết có thể biết - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
- Khả tri luận:khẳng địnhcon người cóthể hiểu đcbản chất củasự vật, nhữngcái mà conngười biết vềnguyên tắc làphù hợp vớichính sự vật( ta tin theokhả tri luận ). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác -Lênin (THML01)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
c. Thuyết có thể biết (Khả tri luận) và thuyết không thể biết (Bất khả tri luận)
Thuyết có Thuyết không thể Hoài nghi luận thể biết( bất khả tri luận biết( khả tri luận)
Khái - Khả tri luận: -Bất khả tri luận: -Đây là kết quả niệ
khẳng định con người không thể của cách giải m
con người có hiểu đc bản chất quyết mặt thứ
thể hiểu đc thực sự của đối hai vấn đề cơ bản chất của tượng; bản của triết
sự vật, những các hiểu biết của học. Với câu hỏi
cái mà con con người về tính “Con người có
người biết về chất, đặc điểm… thể nhận thức
nguyên tắc là của đối tượng mà, được thế giới
phù hợp với dù có tính xác thực, hay không?”,
chính sự vật cũng không cho tuyệt đại đa số
( ta tin theo phép con người các nhà triết học khả tri luận )
đồng nhất chúng với (cả các nhà duy
đối tượng vì nó ko vật và các nhà đáng tin cậy duy tâm) trả lời một cách khẳng định: Thừa nhận khả năng nhận thức được thế giới của con người.
Ngu - Có nhiều suy -Thuyết bất khả tri -Thuật ngữ ồn đoán
về được đưa ra bởi “Thuyết bất khả gốc nguồn gốc Thomas Henry tri” được đưa ra
của thuyết Huxley vào năm năm 1869 bởi
Khả tri. Trong 1869(1825- 1895), T.H. Huxley
đó hiện tại người đã lấy cảm (Hắcxli) (1825 -
thuyết Khả tri hứng từ các tư 1895), nhà triết
được gọi là tưởng của David học tự nhiên thuyết Ngộ Hume(1711-1976) người Anh, người đạo.
và Emmanuel Kant đã khái quát
- Thuyết ngộ (1724-1804). Những thực chất của đạo:
bắt người chưa bị thuyết lập trường này
nguồn từ các phục, cố tình đưa ra từ các tư tưởng
milieus Do quan điểm tồn tại triết học của D.
Thái-Kitô giáo của Thượng đế cũng Hume (Hium) và
trong thế kỷ như các vấn đề tôn Kant. Đại biểu
thứ nhất và giáo khác. Trong điển hình cho
thứ hai sau quan điểm của những nhà triết
Công nguyên. David Hume nói học bất khả tri
Các hệ thống rằng, nếu một tuyên cũng chính là
này tin rằng bố xuất phát từ ý Hume và Kant.
thế giới vật tưởng hoặc thực -Ít nhiều liên
chất được tạo nghiệm, điều đó trở quan đến Thuyết
ra bởi sự xuất nên vô nghĩa. Vì bất khả tri là sự
hiện của Thần những kiến thức ra đời của trào cao
nhất, phát biểu về Thượng lưu hoài nghi
nhốt tia lửa đế nằm ngoài thực luận từ triết học
thần thánh nghiệm, không thể Hy Lạp cổ đại.
trong cơ thể biết được. Ý tưởng Những người
con người. của Hume là không theo hoài nghi
-Thuyết ngộ có nguyên nhân luận nâng sự
đạo được chỉ thiết yếu. Chúng ta hoài nghi lên
định là một sẽ không bao giờ có thành nguyên
thuật ngữ của thể biết chắc chắn tắc trong việc
học thuật rằng một cái gì đó xem xét tri thức
hiện đại. Nó gây ra bất cứ điều gì đã đạt được và
được sử dụng khác. Bất kỳ mối cho rằng con
lần đầu tiên quan hệ nhân quả người không thể
bởi nhà thơ và nào chúng ta cho đạt đến chân lý
nhà triết học rằng là suy đoán khách quan. Tuy
tôn giáo người của tâm trí, đó cực đoan về mặt
Anh Henry không phải sự thật. nhận thức,
More (1614– Sự hình thành vũ trụ nhưng hoài nghi
87), người đã hay loài người là luận thời phục
áp dụng nó một phạm trù trừ hưng đã giữ vai
cho các nhóm tượng mà chúng ta trò quan trọng
tôn giáo được không có khả năng trong cuộc đấu
gọi trong các hiểu được nguyên tranh chống hệ
nguồn cổ là nhân hình thành vũ tư tưởng và gnostikoi
trụ, chúng ta cũng quyền uy của
(tiếng Hy Lạp: không bao giờ có Giáo hội thời
“những người thể biết gì về trung cổ. Hoài
có trí tuệ, Thượng đế. nghi luận thừa hoặc kiến nhận sự hoài thức "). nghi đối với cả Kinh thánh và các tín điều tôn giáo Đặc
-Thuyết khả - Không tuyệt đối điể
tri khẳng định phủ nhận những m
con người về thực tại siêu nhiên
nguyên tắc có hay thực tại được
thể hiểu được cảm giác của con bản chất của người.
sự vật. Nói - Khẳng định ý thức
cách khác, con người không thể
cảm giác, đạt tới thực tại tuyệt
biểu tượng, đối hay thức tại như quan niệm và nó vốn có.
nóichung ý - Cho rằng mọi thực
thức mà con tại tuyệt đối đều
người có được nằm ngoài kinh
về sự vật về nghiệm của con
nguyên tắc, là người về thế giới
phù hợp với Khẳng định ý thức
bản thân sự con người không thể vật.
Những đạt tới thực tại tuyệt
người theo đối hay thức tại như
Khả tri luận nó vốn có. tin
tưởng => Không đặt vấn
rằng, nhận đề về niềm tin, mà
thức là một là phủ nhận khả quá trình năng vô hạn của không ngừng nhận thức. đi sâu khám phá bản chất sự vật. Các
- Feuerbach "Tôi không khẳng Pyrrhon xứ Élis (365-275 triết cho rằng con TCN) định cũng không gia người hoàn tiêu phủ nhận sự bất tử toàn có khả
biểu năng nhận của con người,
thức được giới nhưng tôi cũng không thấy lý do để tin vào điều đó, mặt khác, tôi không có cách nào để bác bỏ nó." "Hãy cho tôi bằng
chứng để tôi tin bất -Thuyếết hoài nghi,
cứ điều gì khác, và được khởi xướng
tôi sẽ tin vào điều bởi Pyrrhon xứ
đó. Tại sao tôi không Elis (360 – 272 TCN), một triết nên tin? Nó chắc tự nhiên. Một gia cùng thời với người
thì chắn cũng tuyệt vời Zeno, nhìn
không thể như sự bảo toàn lực chung đã có vai
nhận thức đầy hay tính bất hoại trò rất quan
đủ, nhưng cả của vật chất. trọng trong việc
loài người qua Đừng nói với tôi về gìn giữ tri thức các thế hệ có chi tiết về nền
nhận thức đầy các phép loại suy và triết học Hy Lạp
đủ và đúng xác suất. Tôi biết ý hóa. Tầm quan
đắn. Đây là của tôi khi nói rằng trọng của
một ý kiến rất tôi tin vào luật Pyrrhon trong
quan trọng nghịch đảo bình lịch sử triết học
bởi nó thúc phương và sẽ không thể hiện ở sự
đẩy con người đặt cuộc sống và hy kiện là một trong tìm tôi thể những người ủng giới
xung vọng của mình vào hộ học thuyết
quanh, từ đó những niềm tin yếu của ông sau này, tăng lượng tri ớt. Sextus Empiricus thức, đặc biệt "Tôi (nổi danh vào là trong chưa thế kỷ 3 CN), đã những năm bao viết một tác 90 của thế kỷ phẩm đồ sộ XX. giờ Chống lại các có nhà giáo điều một (Pros chút dogmatikous), thiện qua đó ông đã
cảm nào với những cố gắng bác bỏ
lý do tiên nghiệm tất cả các triết gia có quan chống lại chủ nghĩa
- Con người có chính thống, và bản điểm lạc quan,
thể nhận thức chất và khuynh và khi thực hiện
được một hướng của tôi có sự điều này ông đã cách đúng trích dẫn dày
ác cảm lớn nhất có đặc các tác
thể đối với tất cả phẩm của họ,
các trường phái vô nhờ đó chúng
thần và không được giữ lại
chung thủy. Tuy nhiều mà nếu
nhiên, tôi biết rằng không thì ắt hẵn
tôi, mặc dù bản thân đã thất truyền tôi, chính xác là những gì một Cơ đốc nhân sẽ gọi, và theo những gì tôi có thể thấy, một cách
đần bản chất chính đáng, là một của mọi sự
vật và hiện người vô thần và
tượng Không một kẻ vô đạo. có một ranh ( Thomas Henry giới nào của Huxley) vật tự nó mà nhận thức không thể vượt qua được. - Immanuel (Phriđơrich Kant Ăngghen) công nhận rằng tri thức bắt nguồn từ kinh nghiệm và do đó lý trí của con người đóng một vai trò quan trọng trong tri thức. Một trong những định đề của ông nói rằng: "Tri thức lấy con người làm trung tâm, không phải Thiên Chúa làm trung tâm." - David Hume: Nhà triết học người Scotland, người đã xác lập rằng những khẳng định của con người liên quan đến thế giới; họ sẽ luôn ở trong tình trạng nghi ngờ hoặc hoài nghi.