lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Phần I: Giới thiệu chung về khu vực xây dựng tuyến đường_________________________________3
1. Đặc điểm và ý nghĩa của tuyến đường :______________________________________________3
1.1. Vị trí địa lý :_________________________________________________________________3
1.2. Địa hình và khí hậu :___________________________________________________________3
1.3. Nhiệt độ :____________________________________________________________________4
1.4. Các yếu tố khí hậu khác :_______________________________________________________4
1.5. Đặc điểm thủy văn :___________________________________________________________5
1.6. Địa chất:____________________________________________________________________6
2. Mạng lưới giao thông trong vùng và ý nghĩa của việc phát triển tuyến đường ab:_____________6
2.1. Tình hình chung:______________________________________________________________6
2.2. Thuận lợi trong việc xây dựng tuyến đường:________________________________________6
2.3. Ý nghĩa:_____________________________________________________________________6
3. Số liệu thuật:_________________________________________________________________6 Phần II: Xác định cấp
hạng kĩ thuật của tuyến đường______________________________________7
1. Các tiêu chuẩn và tài liệu sử dụng:__________________________________________________7
2. Xác định cấp hạng kĩ thuật của tuyến đường:_________________________________________7
3. Tính toán các chỉ tiêu kĩ thuật của tuyến đường:_______________________________________7
3.1. Xác định các yếu tố trên bình đồ :_________________________________________________7
3.1.1. Xác định bán kính đường cong nằm nhỏ nhất :_____________________________________7 a.
Bán kính đường cong nằm tối thiểu có siêu cao :_______________________________________7
b. Bán kính đường cong nằm tối thiểu không có siêu cao :_________________________________8
c. Bán kính đường cong nằm tối thiểu thông thường :_____________________________________8
d. Đảm bảo tầm nhìn ban đêm:_______________________________________________________8
3.1.2. Xác định chiều dài đường cong chuyển tiếp và đoạn nối siêu cao:______________________8 a.
Đường cong chuyển tiếp :_________________________________________________________8
b. Đường nối siêu cao :_____________________________________________________________8
3.1.3. Độ mở rộng phần xe chạy trong đường cong :_____________________________________9
3.1.4. Xác định tầm nhìn xe chạy :___________________________________________________9 a.
Tầm nhìn trước chướng ngại vật cố định:____________________________________________9
b. Tầm nhìn thấy xe ngược chiều:___________________________________________________10
c. Tầm nhìn vượt xe:_____________________________________________________________10
3.1.5. Chiều dài đoạn chênh giữa 2 đường cong nằm:____________________________________10
3.2. Xác định các yếu tố trên trắc dọc :_______________________________________________11
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
3.2.1. Xác định độ dốc dọc tối đa của tuyến đường :____________________________________11
a. Theo điều kiện sức kéo :_________________________________________________________11
b. Theo điều kiện sức bám :________________________________________________________11
3.2.2. Xác định bán kính tối thiểu đường cong đứng :___________________________________12 a.
Xác định bán kính đường cong
lồi:________________________________________________12
b. Xác định bán kính đường cong lõm:_______________________________________________13
3.3. Xác định các yếu tố giới hạn trên trắc ngang :______________________________________13
3.3.1. Phần xe chạy :_____________________________________________________________13 a.
Số làn xe
:____________________________________________________________________13
b. Chiều rộng một làn xe :_________________________________________________________13
3.3.2. Lề đường :________________________________________________________________14
3.3.3. Dốc ngang phần xe chạy :____________________________________________________14
3.3.4. Bảng tổng hợp các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường:_______________________________14 Phần
III: Thiết kế bình đồ tuyến______________________________________________________15
1. Đặc điểm và ý nghĩa của tuyến đường :_____________________________________________15
2. Xác định các điểm khống chế :____________________________________________________15
3. Quan điểm thiết kế xác định bước compa :__________________________________________15
3.1. Quan điểm thiết kế :__________________________________________________________15
3.2. Xác định các bước compa :_____________________________________________________16
4. Xác định chiều dài đoạn thẳng, đoạn cong vị trí các cọc cự ly các cọc :____________________16
5. Dựa vào bảng trình các vị trí của các tđ, tc theo tỉ lệ bình đồ xác định vị trí của các cọc km trên bình đồ tuyến:
16
5.1. Xác định các cọc Hn cọc thay đổi địa hình Cn:_____________________________________16
5.2. Xác định cự ly giữa c cọc____________________________________________________16 Phần IV: Tính toán thuỷ
văn công trình:________________________________________________17
1. Tổng quan:___________________________________________________________________17
2. Thiết kế thoát nước:____________________________________________________________17
2.1. Số liệu thiết kế:______________________________________________________________17
2.2. Xác định lưu vực:____________________________________________________________17
2.3. Tính toán thủy văn:___________________________________________________________18
3. Phương án tuyến 1:_____________________________________________________________18
3.1. Diện tích khu vực F:__________________________________________________________18
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
3.2. Chiều dài lòng chính:_________________________________________________________18
3.3. Chiều dài bình quân của sườn dốc lưu vực:________________________________________18
3.4. Độ dốc trung bình của lòng sông chính:___________________________________________18
3.5. Độ dốc trung bình của sườn dốc Jsd():__________________________________________18
3.6. Xác định δL:________________________________________________________________19
3.7. Xác định hp:________________________________________________________________19
3.8. Xác định φ:_________________________________________________________________19
3.9. Xác định modun đỉnh lũ ap:____________________________________________________19
3.10. Vùng mưa:__________________________________________________________________19
3.11. Xác định τsd :________________________________________________________________19
3.12. Xác định
ls:________________________________________________________________20
4. Tính toán thủy văn chi tiết cho tuyến 1:_____________________________________________20
4.1. Tính toán tại cọc c1:__________________________________________________________20
4.2. Lưu lượng đỉnh lũ thiết kế:_____________________________________________________22
5. Xác định công trình vượt dòng nước:_______________________________________________22
5.1. Xác định khẩu độ cống:________________________________________________________22
5.2. Xác định chiều cao đất đắp trên cống:____________________________________________22
5.3. Xác định chiều dài cống:_______________________________________________________23 Phần V: Thiết kế mặt cắt
dọc đường ô tô:_______________________________________________26
1. Khái niệm và các nguyên tắc cơ bản thiết kế trắc dọc:_________________________________23
2. Phương pháp thiết kế trắc dọc đường ô tô:___________________________________________24
3. Kết quả thiết kế trắc dọc đường ô tô trong đồ án:_____________________________________25 Phần VI: Thiết kế kết cấu
áo đường___________________________________________________26
1. Yêu cầu đối với áo đường:_______________________________________________________26
2. Xác định các số liệu phục vụ tính toán:_____________________________________________26
2.1. Tải trọng tính toán:___________________________________________________________26
2.2. Tính toán lưu lượng xe:________________________________________________________26
2.3. Tính số trục xe quy đổi về trục tiêu chuẩn 100kn:___________________________________27
2.4. Số trục xe tính toán trên một làn xe:______________________________________________28
2.5. Tính số trục xe tiêu chuẩn tích lũy trong thời hạn tính toán 15 năm:_____________________28
2.6. Bề dày tối thiểu của tầng mặt cao cấp a1:__________________________________________28
2.7. Đất nền:____________________________________________________________________28
2.8. Vật liệu:____________________________________________________________________29
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
2.9. Thiết kế áo đường:___________________________________________________________29
2.10. Xác định modun đàn hồi e
yc
:____________________________________________________29
2.12. Cấu tạo móng và chọn phương án móng:__________________________________________30
2.13. Kiểm toán kết cấu áo đường:___________________________________________________31 a. Quy đổi về
hệ 2 lớp:____________________________________________________________31
b. Tính E
dc
:_____________________________________________________________________31
c. Tính e
ch.m
của kết cấu:___________________________________________________________31
d. Kiểm tra điều kiện về độ võng đàn hồi:_____________________________________________31
2.14. Kiểm tra tiêu chuẩn cắt trượt trong nền đất và các lớp vật liệu kém dính kết:______________31
2.15. Kiểm tra tiêu chuẩn chịu kéo uốn trong các lớp vật liệu liền khối:______________________32 a. Kiểm tra
lớp 1: BTN chặt C12.5:__________________________________________________32
b. Kiểm tra lớp 2: BTN chặt loại C19:________________________________________________33
3. Xác định kết cấu lề gia cố:_______________________________________________________34
3.1. Xác định modun đàn hồi yêu cầu e
yc
:_____________________________________________34
3.2. Kiểm tra tiêu chuẩn về độ võng đàn hồi:__________________________________________35 a. Quy đổi về
hệ 2 lớp:____________________________________________________________35
b. Tính E
dc
:_____________________________________________________________________35
c. Tính e
ch.m
của kết cấu:___________________________________________________________35
d. Kiểm tra điều kiện về độ võng đàn hồi:_____________________________________________35
3.3. Kiểm tra tiêu chuẩn cắt trượt trong nền đất và các lớp vật liệu kém dính kết:______________35
3.4. Kiểm tra tiêu chuẩn chịu kéo uốn trong các lớp vật liệu liền khối:______________________36 a. Kiểm tra
lớp 1: BTN chặt loại C12.5_______________________________________________36
c. Kiểm tra lớp 2: btn chặt loại C19:_________________________________________________37
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Phần VII: Thiết kế trắc ngang
1. Khái niệm về thiết kế trắc ngang:
2. Kết quả thiết kế trắc ngang ( theo TCVN 4054-2005):
Phần VIII: Luận chứng kinh tế kĩ thuật:
1. Cơ sở lập dự toán:
2. Tổng mức đầu tư:
3. Chi phí xây dựng:
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHU VỰC XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
1. Đặc điểm và ý nghĩa của tuyến đường :
1.1. Vị trí địa lý :
Hình 1 : BẢN ĐỒ TỈNH QUẢNG TRỊ
Thành phố Đông Hà nằm ở trung tâm tỉnh Quảng Trị, có vị trí địa lý:
Phía đông và phía nam giáp huyện Triệu Phong
Phía tây giáp huyện Cam Lộ
Phía bắc giáp huyện Gio Linh và huyện Cam Lộ.
Thành phố Đông Hà có diện tích tự nhiên 72,95 km², dân số là 84.157 người. Mật độ dân số là
1.153 người/km² Thành phố cách thủ đô Hà Nội 600 km về phía Nam, cách Thành phố Hồ Chí
Minh 1118 km về phía Bắc, cách cửa khẩu quốc tế Lao Bảo 83 km về phía tây, cách Huế 66 km,
cách Đồng Hới 100 km, cách thị xã Quảng Trị 12 km.
1.2. Địa hình và khí hậu :
Địa hình của Đông Hà có đặc trưng về mặt hình thể như là một mt cầu mở rộng ra hai phía Nam, Bắc của quốc
lộ 9, địa hình hơi nghiêng và thấp dần từ Tây sang Đông. Các vùng đất đồi bị chia cắt bởi nhiều đồi bát úp xen
giữa là các khe.
Nhìn chung, lãnh thổ Đông Hà có gồm hai dạng địa hình cơ bản sau
Địa hình đồi bát úp phía Tây Tây Nam, chiếm 44,1% diện tích tự nhiên với hơn 3.000
ha, có độ cao trung bình 5- 100m. Về thổ nhưỡng, mặt đất ở đây được phủ trên nền phiếm thạch
sa phiến cùng với địa hình đồi bát úp nối dài. Với địa hình này sẽ thích hợp cho việc sản
xuất canh tác, trồng y lâm nghiệp, xây dựng phát triển các hình kinh tế trang trại, sinh
thái vườn đồi, vườn rừng. Xen kẻ giữa những đồi những hồ đập tác dụng điều hoà khí
hậu, bảo vệ môi trường, đồng thời tạo ra những cảnh quan tự nhiên, môi trường sinh thái để tạo
điều kiện cho việc xây dựng và phát triển các cụm điểm dịch vụ vui chơi, giải trí, tạo ra một cảnh
quan đô thị đẹp, đa dạng.
Địa hình đồng bằng có độ cao trung bình 3m so với mực nước biển, chiếm 55,9% diện tích tự
nhiên. Về thổn nhưỡng, đất đây được phủ lên mặt lớp phù sa thuận lợi cho phát triển nông
nghiệp (trồng lúa, hoa, rau màu...). Địa hình này tập trung các phường: 2, phường 3, phường
Đông Thanh, Đông Giang, Đông Lễ, Đông Lương. Do địa hình thấp trũng, nên thường hay bị
ngập lụt về mùa mưa bão đồng thời hạn hán, thiếu nước về mùa hè, ảnh hưởng lớn đến sản xuất
và đời sống.
Hình 2 : BIỂU ĐỒ LƯỢNG MƯA TRUNG BÌNH HÀNG THÁNG
1.3. Nhiệt độ :
Thời tiết nắng nóng kéo dài khoảng 3 tháng từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 6 với nhiệt độ cao
trung bình hàng ngày trên 33°C. Tháng nóng nhất trong năm tháng 5 với nhiệt độ cao trung bình
34°C và nhiệt độ thấp trung bình là 23°C
Mùa lạnh kéo dài trong hơn 2 tháng từ giữa tháng 11 đến gần cuối tháng 1, với nhiệt độ cao
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
trung bình là 28°C. Tháng lạnh nhất trong năm ở KonTum là tháng 12, với nhiệt độ thấp trung bình
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
là 17°C và nhiệt độ c1o trung bình là 27°C
Nhiêt độ trung bình trong năm dao độ ng trong khoảng 22 - 23
0
C, biên đô nhiệ t độ dao độ ng
trong ngày 8 - 9
0
C.
Hình 3 : NHIỆT ĐỘ TRUNG BÌNH CAO VÀ THẤP Ở ĐÔNG HÀ
Các yếu tố khí hậu khác :
Căn cứ vào độ ẩm thỏa mái trên điểm sườn, vì nó xác định liệu việc đổ mồ hôi sẽ bốc hơi từ
da, qua đó làm cho thể mát mẻ. Các điểm ơng thấp hơn cảm thấy khô n cao hơn các
điểm sương cảm thấy m ướt hơn. Không như nhiệt độ thường thay đổi đáng kể giữa ngày và đêm,
điểm sương có khuynh hướng thay đổi chậm hơn, thế nên trong khi ban đêm nhiệt độ có thể giảm
xuống, một ngày oi bức thường theo sau đó bằng một đêm oi bức.
trải qua extreme thay đổi theo mùa trong sự m ướt nhận biết. Thời gian oi bức trong năm o
dài 9 tháng, từ đầu tháng 3 đầu tháng 12, trong thời gian đó mức thỏa mái là oi bức, ngột ngạt, hoặc
khó chịu ít nhất 31% thời gian. Tháng có nhiều ngày oi bức nhất KonTum là tháng 5 với 27,9 ngày
oi bức hoặc tệ hơn.
Tháng có ít ngày oi bức nhất ở là tháng 1, với 3,4 ngày oi bức hoặc tệ hơn.
Hình 4 : ĐỘ ẨM THỎA ĐÔNG HÀ
Về vecto gió trung bình mỗi giờ khu vực rộng ( tốc độ và hướng ) lúc 10m trên mặt đất. Gió trải
qua tại bất kỳ địa điểm nào nhất định thị phụ thuộc nhiều vào địa hình địa phương và các yếu tố khác,
tốc độ và hướng gió ngay tức thì thay đổi rộng hơn trung bình hàng giờ.
Tốc độ gió trung bình mỗi giờ trải qua mild thay đổi theo mùa theo diễm tiến trong năm. Phần
gió hơn trong năm kéo dài gần 4 tháng từ gần cuối tháng 10 đến giữa tháng 2, với tốc độ gió trung bình
trên 5.6km/h. Tháng có gió mạnh nhất trong năm là tháng 12, với tốc độ gió trung bình là 7.1km/h
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Thời gian lặng gió hơn trong năm kéo dài trong 8 tháng từ giữa tháng 2 đến gần cuối tháng 10, tháng
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
em ả nhất trong năm là tháng 9, với tốc độ gió trung bình là 4km/h
Hình 5 : TỐC ĐỘ GIÓ TRUNG BÌNH Ở ĐÔNG HÀ
1.4. Đặc điểm thủy văn :
Do địa hình tỉnh Quảng Trị nằm phía Tây dãy Tờng Sơn, chủ yếu các sông suối bắt nguồn
từ phía Bắc và Đông Bắc thường có lòng dốc, thung lũng hẹp, nước chảy
Nhìn chung chất lượng nước, thế năng của nguồn nước thuận lợi cho việc xây dưng c công
trình thủy điện thủy lợi.
1.5. Địa chất:
Địa chất được chia thành 5 nhóm đất chính :
Nhóm đất phù sa : gồm ba loại đất chính là đất phù sa được bồi, đất phù sa loang lỗ, đất
phù sa ngoài suối
Nhóm đất xám: gồm 2 loại đất chính là đất m trên matma axit đất xám trên phù sa
cổ
Nhóm đất vàng: gồm 6 loại đất chính đất nâu vàng trên phù sa cổ, đất đỏ vàng trên
macma axit, đất đỏ vàng trên đá sét và biến chất, đất nâu đỏ trên đá bazan phong hóa, đất
vàng nhạt trên đá cát và đất nâu tím trên đá bazan
Nhóm đất mùn vàng trên núi: gồm 5 loại đất chính đất n vàng nhạt nơi Potzon
hoá, đất mùn vàng nhạt trên đá sét biến chất, đất mùn nâu đỏ trên mácma bazơ
trung tính, đất mùn vàng đỏ trên mácma axít.
Nhóm đất thung lũng: chỉ có môt loại đất chính là đất thung lũng có sản phẩm dốc tụ. 
2. Mạng lưới giao thông trong vùng và ý nghĩa của việc phát triển tuyến đường AB:
2.1. Tình hình chung:
Quảng Trị vẫn là một tỉnh không có sự thuận lợi về tính kết nối liên vùng miền, điều này phần nào
hạn chế đi những tiềm năng thế mạnh của tỉnh về phát triển kinh tế tổng hợp cũng như thu hút đầu tư.
2.2. Thuận lợi trong việc xây dựng tuyến đường:
Dọc khu vực tuyến đi qua sông, suối tương đội thuận tiện cho việc cung cấp nước thi công
công trình và sinh hoạt.
Tại các khu vực suối nhỏ ta có thể đặt cống hoặc làm cầu nhỏ.
Địa chất vùng tuyến đi qua không phức tạp, không có hiện tượng đá lăn, sụt lỡ, hang động caster.
2.3. Ý nghĩa:
Việc xây dựng lại tuyến đường AB một phần cải tạo lại hệ thống đường bộ, giảm dần khoảng
cách giữa miền núi và đồng bằng, liên kết các khu vực, phát huy điểm mạnh về du lịch, kinh tế hạn chế
tai nạn giao thông và đặc biệt là công tác quốc phòng an ninh.
3. Số liệu kĩ thuật:
Tỷ lệ bình đồ 1: 10.000
Lưu lượng xe năm hiện tại : 699 xe/ ngày đêm
Hệ số phát triển xe : 7
Số liệu địa chất : Đông Hà
Số liệu thủy văn giả định tại khu vực : Đông Hà
Thành phần dòng xe : (%)
Bảng 1.1 : Ghi chú số liệu dòng xe
Loại xe
Trục trước
Trục sau
Số bánh ở mỗi
cụm bánh ở trục
sau
Khoảng cách
giữa các trục
sau ( m)
Xe buýt loại
nhỏ
26,4
45,2
Cụm bánh đôi
-
Xe buýt loại
lớn
56
95,8
Cụm bánh đôi
-
Xe tải loại nhẹ
18
56
Cụm bánh đôi
-
Xe tải loại
vừa
25,8
69,6
Cụm bánh đôi
-
Xe tải loại
nặng (2truc)
48,25
100
Cụm bánh đôi
-
Xe tải loại
nặng (3truc)
45,2
94,2
Cụm bánh đôi
1,4
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Xe con các loại : 28%
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Xe buýt loại nhỏ : 2%
Xe buýt loại lớn : 8%
Xe tải loại nhẹ (2 trục) : 21%
Xe tải loại vừa (2 trục) :20%
Xe tải loại nặng (2 trục ) : 12%
Xe tải loại nặng (3 trục ) : 9%
PHẦN II: XÁC ĐỊNH CẤP HẠNG KĨ THUẬT CỦA TUYẾN ĐƯỜNG
1. Các tiêu chuẩn và tài liệu sử dụng:
Đường ô tô – yêu cầu thiết kế : TCVN 4054:2005
2. Xác định cấp hạng kĩ thuật của tuyến đường:
Xác định cấp hạng thuật của tuyến đường dựa theo độ dốc ngang phổ biến của địa hình về
lưu lượng xe con quy đổi ở năm cuối thời kỳ tính toán.
Thời gian khai thác sử dụng đường : 15 năm
Lưu lượng xe tăng hàng năm: P = 7%
Lưu lượng xe tính toán : No = 699 xe/ ngày đêm
Hệ số quy đổi ra xe con bảng 2 (TCVN 4054-05)
Bảng 2.1 : Thành phần xe (%)
Mức
tăng xe
hàng
năm
Lưu
lượng
xe năm
đầu (xe/
ngđêm)
Xe con
volga
Xe tải 2
trục loại
nhẹ Gaz
51
Xe tải 2
trục loại
vừa Zil
150
Xe tải 2
trục loại
nặng
Maz 200
Xe tải 3
trục
Maz 504
Xe
buýt
nhỏ
Xe buýt
lớn Zil
127
7
699
28
21
20
12
9
2
8
Bảng 2.2 : Quy đổi ra xe con
Loại xe
Phần trăm (%)
Số xe
(xe/ngđêm)
Hệ số quy đổi ra
xe con
Số xe con quy
đổi
Xe con
28
195.72
1
195.72
Xe buýt nhỏ
2
13.98
2.5
34.95
Xe buýt lớn
8
55.92
3
167.76
Xe tải 2 trục nhẹ
21
146.79
2.5
366.975
Xe tải 2 trục vừa
20
139.8
2.5
349.5
Xe tải 2 trục nặng
12
83.88
2.5
209.7
Xe tải 3 trục
9
62.91
3
188.73
∑ Nxeqd/ ngđêm
1513.335
Trong đó :
Tổng số xe con quy đổi : Nxeqd/ ngđêm =1674.59 (xeqd/ngđêm)
Lưu lượng xe quy đổi ở năm cuối thời kì tính toán : năm thứ 15
N
tbqd
=N
xeqd/ngdem
×(1+p)
t−1
=1513.335×(1+0.07
)
14
=
¿
3902.185 (xeqd/ngdem)
p : lưu lượng xe tăng hàng năm 7%
t: thời gian khai thác sử dụng đường 15 năm
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Căn cứ vào bảng 3 bảng phân cấp thuật đường ô theo chức năng của đường về lưu lượng
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
thiết kế TCVC 4054-2005 ta thấy cấp đường phù hợp cấp III N>3000 Vập ta chọn tuyến
đường cấp III vùng núi ứng với vận tốc thiết kế là 60km/h.
3. Tính toán các chỉ tiêu kĩ thuật của tuyến đường:
3.1. Xác định các yếu tố trên bình đồ :
3.1.1. Xác định bán kính đường cong nằm nhỏ nhất :
a. Bán kính đường cong nằm tối thiểu có siêu cao :
Khi thiết kế đường cong nằm thể sử dụng bán kính đường cong nằm nhỏ, khi đó hệ số lực
ngang là lớn nhất và siêu cao là tối đa.
2
Rminsc = V
127×(μ+i
scmax
)
2
Rminsc = 60=128.85(m)
127×(0.15+0.07) Trong
đó :
μ: Hệ số lực ngang, chọn μ=0.15
V=60km/h chọn i
scmax
=0.07
Theo TCVN 4054-2005 thì giá trị bán kính đường cong nằm tối thiểu siêu cao ứng với vận
tốc 60 km/h R=125 (m). Thực tế khi xe chạy vào đường cong n kính nhỏ xe phải giảm tốc độ
(không đạt được vận tốc 60km/h).
Vậy ta chọn R
min
sc
=130(m)
b. Bán kính đường cong nằm tối thiểu không có siêu cao : V
2
R
ksc
=
127×(μi
n
) 2
60
R
ksc
= =473m 127×(0.08−0.02)
Trong đó :
μ: Hệ số lực ngang khi không siêu cao, chọn μ=0.08 (hành khách không có cảm giác
đi vào đường cong )
Đối với đường bê tông xi măng và bê tông nhưa chọn i
n
=2% (TCVN 4054-2005). Độ
dốc ngang mặt đường
Theo TCVN 4054-2005 giá trị bán kính đường cong nằm tối thiểu không có siêu cao ứng với vận
tốc 60km/h là R=1500m. Vậy chọn R
ksc
=1500m
c. Bán kính đường cong nằm tối thiểu thông thường :
V
2
R
min
=
127×(μ+i
sc
)
2
Rmin= 60=202.47(m)
127×(0.08+0.06) Trong
đó :
μ: Hệ số lực ngang, chọn μ=0.08 i
sc
:
Độ dốc siêu cao thông thường
i
sc
=i
scmax
−0.02=0.08−0.02=0.06
Theo TCVN 4054-2005 thì giá trị bán kính đường cong nằm tối thiểu thông thường ứng với vận
tốc 60 km/h là R=250 (m). Vậy chọn R
min
=250m
d. Đảm bảo tầm nhìn ban đêm:
Về ban đêm tầm nhìn S của người lái xe phụ thuộc vào góc phát sáng theo phương ngang của
đèn ô tô, thường góc phát sáng theo phương ngang là nhỏ khoảng 2% nên bán kính đường cong xác
định :
bd
30×S
1
S
min
= α =15×S
1
=15×75=1125(m)
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Trong đó :
S
1
=75m: tầm nhìn tối thiểu khi xe chạy trên đường (Bảng 10 TCVN4054-25)
α= 2% góc mở đèn pha
Khi S
bd
min
<1125mthì phải khắc phục bằng các biện pháp chiếu sáng, cắm biển hạn chế tốc độ về
ban đêm hoặc bố trí gương cầu.
3.1.2. Xác định chiều dài đường cong chuyển tiếp và đoạn nối siêu cao:
a. Đường cong chuyển tiếp :
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Khi vận tốc lớn hơn 60km/h phải bố trí đường cong chuyển tiếp để nối từ đường thẳng vào
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
đường cong tròn và ngược lại. Tuy nhiên trong phần thiết kế cơ sở, các đường cong được bố trí là
các đường cong tròn nên không tính chiều dài đường cong chuyển tiếp.
b. Đường nối siêu cao :
Đoạn nối siêu cao, đoạn nối mở rộng đều được bố trí trùng với đường cong chuyển tiếp.
Trong phần thiết kế sở các đường cong được bố trí các đường cong tròn, nên các đoạn nối
này bố trí một nữa trên đường cong và một nữa trên đường thẳng
Độ dốc siêu cao (i
sc
) và chiều dài đoạn nối siêu cao (L) phụ thuộc vào bán kính đường cong
nằm R và tốc độ thiết kế V
tk
3.1.3. Độ mở rộng phần xe chạy trong đường cong :
Xe chạy trong đường cong yêu cầu phải mở rộng phần xe chạy. Độ mở rộng bố trí ở cả hai bên,
phía lưng phía bụng đường cong, khi gặp khó khăn thể bố trí một bên, phía bụng hoắc phía
lưng đường cong.
Tính toán cho 2 loại xe :
Xe có khổ xe dài nhất là xe tải nặng có 2 trục sau Maz 504. Khoảng cách từ trống va đến
trục sau La= 7.5m
Xe con Volga khoảng cách từ trống va đến trục sau La=3.337m Đường có
2 làn xe, độ mở rộng E được tính theo công thức :
L ×V E= +
(m)
R R
Kết quả tính toán:
Bảng 2.3 : Độ mở rộng phần xe chạy tính toán
R (m)
250
200
175
150
125
E
xetai
(m)
0.6
0.71
0.77
0.86
0.99
E
xecon
(m)
0.42
0.48
0.52
0.56
0.63
Theo TCVN 4054:2005 độ mở rộng phần xe chạy trong đường cong nằm đối với đường hai làn
xe và xe tải chiếm ưu thế lấy theo bảng sau :
Bảng 2.4: Độ mở rộng phần xe chạy hai làn xe trong đường cong nằm
R
250÷200
¿200÷150
¿150÷100
¿100÷70
¿70÷50
¿50÷30
E
mr
0.6
0.7
0.9
1.2
1.5
2
So sánh 2 bảng tính toán trên ta có bảng bảng 2.5 để tính toán mở rộng phần xe chạy trong đường
cong nằm như sau :
Bảng 2.5: Độ mở rộng phần xe chạy hai làn xe trong đường cong
n
m
R
250
200
175
150
125
E
mr
0.6
0.8
0.8
1
1
Độ mở rộng chọn trong bảng 2.4 được bố trí trên bụng và lưng đường cong. Trị số đường mở rộng
bố trí ở bụng và lưng đường cong lấy bằng 1/2 giá trị trong bảng 2.5
Bảng 2.5 được lấy sao cho đảm bảo giá trị độ mở rộng trên mỗi nữa là bội số của 0.1m, nhằm tạo
điều kiện cho thi công
Độ mở rộng được đặt trên diện tích phần lề gia cố. Dải dẫn hướng ( và cấu tạo khác như làn
phụ cho xe thô sơ … ), phải bố trí tay phải cửa độ mở rộng. Nền đường khi cần mở rộng, đảm bảo
phần lề đất có ít nhất là 0.5m
Đoạn nối mở rộng làm trùng với đoạn nối siêu cao và bố trí một nữa nằm trên đường thẳng
một nữa nằm trên đường cong.
Trên đoạn nối mở rộng đều( tuyến tính). Mở rộng 1m trên chiều dài tối thiểu 10m
3.1.4. Xác định tầm nhìn xe chạy :
Nhất thiết phải đảm bảo chiều dài tầm nhìn trên đường để nâng cao độ an toàn cách xe và độ tin
cậy về tâm lý để chạy xe với tốc độ thiết kế.
Các tầm nhìn được tính từ mất người lái xe có chiều cao 1.2m bên trên phần xe chạy, xe
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
ngược chiều có chiều cao 1.2m, chướng ngại vật trên mặt đường có chiều cao 0.15m.
lOMoARcPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Tính toán 2 sơ đồ tầm nhìn :
Dừng xe trước chướng ngại vật ( Sơ đồ I- tầm nhìn một chiều S1)
Hai xe vượt nhau (Sơ đồ IV- tầm nhìn vượt xe S4)
a. Tầm nhìn trước chướng ngại vật cố định:
Người lái xe phát hiên chướng ngại vật, hãm phanh dừng trước chướng ngại vật một khoảng
cách an toàn.
Trong đó :
L1 : Quảng đường ứng với thời gian phản ứng tâm lý t=1s
V Chiều dài phản ứng tâm lý l
=V ×t=
3.6
(m)
S
h
=
K ×V
2
(m) Chiều dài hãm xe
254× (φ+i)
l
0
=5÷10(m) Cự ly an toàn. Tính toán lấy l
0
=5m
V : Vận tốc xe chạy km/h
K : Hệ số sử dụng phanh. Chọn K=1.2 với xe con
φ=0.5 Hệ số bám
i(%) Độ dốc dọc. Khi tính toán lấy i=0.00%
60 1.2×602
S1= + +5=55.68m
3.6 254 ×0.5
Theo TCVN 4054-05, tầm nhìn tối thiểu khi xe chạy trên đường (bảng 10) S
1
=75m
Chọn tầm nhìn hãm xe S
1
=75m
b. Tầm nhìn thấy xe ngược chiều:
Giả sử 2 xe chạy cùng vận tốc V1=V2=60km/h, ta có :
V k V
2
φ 60 1.2×60
2
×0.5
S2=1.8 + 254× φ
2
i
2
+lat=1.8+ 254×0.5
2
+5=106 m
(
max
)
Theo TCVN 4054-05, tầm nhìn tối thiểu khi xe chạy trên đường (bảng 10) S
2
=150m
Chọn tầm nhìn trước xe chạy ngược chiều S
2
=150m
c. Tầm nhìn vượt xe:
Xe 1 chạy nhanh bám theo xe 2 chạy chậm với khoảng cách an toàn, khi quan sát thấy làn xe
trái chiều không có xe, xe 1 lợi dụng làn trái chiều đê vượt.
Tính toán với giả thiết xe con chạy với vận tốc V1=60km/h chạy sang làn ngược chiều để vượt
xe tải chạy chậm hơn với vận tốc V2=45km/h.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Phần I: Giới thiệu chung về khu vực xây dựng tuyến đường_________________________________3
1. Đặc điểm và ý nghĩa của tuyến đường :______________________________________________3
1.1. Vị trí địa lý :_________________________________________________________________3
1.2. Địa hình và khí hậu :___________________________________________________________3
1.3. Nhiệt độ :____________________________________________________________________4
1.4. Các yếu tố khí hậu khác :_______________________________________________________4
1.5. Đặc điểm thủy văn :___________________________________________________________5
1.6. Địa chất:____________________________________________________________________6
2. Mạng lưới giao thông trong vùng và ý nghĩa của việc phát triển tuyến đường ab:_____________6
2.1. Tình hình chung:______________________________________________________________6
2.2. Thuận lợi trong việc xây dựng tuyến đường:________________________________________6
2.3. Ý nghĩa:_____________________________________________________________________6
3. Số liệu kĩ thuật:_________________________________________________________________6 Phần II: Xác định cấp
hạng kĩ thuật của tuyến đường______________________________________7
1. Các tiêu chuẩn và tài liệu sử dụng:__________________________________________________7
2. Xác định cấp hạng kĩ thuật của tuyến đường:_________________________________________7
3. Tính toán các chỉ tiêu kĩ thuật của tuyến đường:_______________________________________7
3.1. Xác định các yếu tố trên bình đồ :_________________________________________________7
3.1.1. Xác định bán kính đường cong nằm nhỏ nhất :_____________________________________7 a.
Bán kính đường cong nằm tối thiểu có siêu cao :_______________________________________7
b. Bán kính đường cong nằm tối thiểu không có siêu cao :_________________________________8
c. Bán kính đường cong nằm tối thiểu thông thường :_____________________________________8
d. Đảm bảo tầm nhìn ban đêm:_______________________________________________________8
3.1.2. Xác định chiều dài đường cong chuyển tiếp và đoạn nối siêu cao:______________________8 a.
Đường cong chuyển tiếp :_________________________________________________________8
b. Đường nối siêu cao :_____________________________________________________________8
3.1.3. Độ mở rộng phần xe chạy trong đường cong :_____________________________________9
3.1.4. Xác định tầm nhìn xe chạy :___________________________________________________9 a.
Tầm nhìn trước chướng ngại vật cố định:____________________________________________9
b. Tầm nhìn thấy xe ngược chiều:___________________________________________________10
c. Tầm nhìn vượt xe:_____________________________________________________________10
3.1.5. Chiều dài đoạn chênh giữa 2 đường cong nằm:____________________________________10
3.2. Xác định các yếu tố trên trắc dọc :_______________________________________________11 lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
3.2.1. Xác định độ dốc dọc tối đa của tuyến đường :____________________________________11
a. Theo điều kiện sức kéo :_________________________________________________________11
b. Theo điều kiện sức bám :________________________________________________________11
3.2.2. Xác định bán kính tối thiểu đường cong đứng :___________________________________12 a. Xác định bán kính đường cong
lồi:________________________________________________12
b. Xác định bán kính đường cong lõm:_______________________________________________13
3.3. Xác định các yếu tố giới hạn trên trắc ngang :______________________________________13
3.3.1. Phần xe chạy :_____________________________________________________________13 a. Số làn xe
:____________________________________________________________________13
b. Chiều rộng một làn xe :_________________________________________________________13
3.3.2. Lề đường :________________________________________________________________14
3.3.3. Dốc ngang phần xe chạy :____________________________________________________14
3.3.4. Bảng tổng hợp các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường:_______________________________14 Phần
III: Thiết kế bình đồ tuyến______________________________________________________15
1. Đặc điểm và ý nghĩa của tuyến đường :_____________________________________________15
2. Xác định các điểm khống chế :____________________________________________________15
3. Quan điểm thiết kế xác định bước compa :__________________________________________15
3.1. Quan điểm thiết kế :__________________________________________________________15
3.2. Xác định các bước compa :_____________________________________________________16
4. Xác định chiều dài đoạn thẳng, đoạn cong vị trí các cọc cự ly các cọc :____________________16
5. Dựa vào bảng lý trình và các vị trí của các tđ, tc theo tỉ lệ bình đồ xác định vị trí của các cọc km trên bình đồ tuyến: 16
5.1. Xác định các cọc Hn cọc thay đổi địa hình Cn:_____________________________________16
5.2. Xác định cự ly giữa các cọc____________________________________________________16 Phần IV: Tính toán thuỷ
văn công trình:________________________________________________17
1. Tổng quan:___________________________________________________________________17
2. Thiết kế thoát nước:____________________________________________________________17
2.1. Số liệu thiết kế:______________________________________________________________17
2.2. Xác định lưu vực:____________________________________________________________17
2.3. Tính toán thủy văn:___________________________________________________________18
3. Phương án tuyến 1:_____________________________________________________________18
3.1. Diện tích khu vực F:__________________________________________________________18 lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
3.2. Chiều dài lòng chính:_________________________________________________________18
3.3. Chiều dài bình quân của sườn dốc lưu vực:________________________________________18
3.4. Độ dốc trung bình của lòng sông chính:___________________________________________18
3.5. Độ dốc trung bình của sườn dốc Jsd():__________________________________________18
3.6. Xác định δL:________________________________________________________________19
3.7. Xác định hp:________________________________________________________________19
3.8. Xác định φ:_________________________________________________________________19
3.9. Xác định modun đỉnh lũ ap:____________________________________________________19
3.10. Vùng mưa:__________________________________________________________________19
3.11. Xác định τsd :________________________________________________________________19
3.12. Xác định ∅ls:________________________________________________________________20
4. Tính toán thủy văn chi tiết cho tuyến 1:_____________________________________________20
4.1. Tính toán tại cọc c1:__________________________________________________________20
4.2. Lưu lượng đỉnh lũ thiết kế:_____________________________________________________22
5. Xác định công trình vượt dòng nước:_______________________________________________22
5.1. Xác định khẩu độ cống:________________________________________________________22
5.2. Xác định chiều cao đất đắp trên cống:____________________________________________22
5.3. Xác định chiều dài cống:_______________________________________________________23 Phần V: Thiết kế mặt cắt
dọc đường ô tô:_______________________________________________26
1. Khái niệm và các nguyên tắc cơ bản thiết kế trắc dọc:_________________________________23
2. Phương pháp thiết kế trắc dọc đường ô tô:___________________________________________24
3. Kết quả thiết kế trắc dọc đường ô tô trong đồ án:_____________________________________25 Phần VI: Thiết kế kết cấu
áo đường___________________________________________________26
1. Yêu cầu đối với áo đường:_______________________________________________________26
2. Xác định các số liệu phục vụ tính toán:_____________________________________________26
2.1. Tải trọng tính toán:___________________________________________________________26
2.2. Tính toán lưu lượng xe:________________________________________________________26
2.3. Tính số trục xe quy đổi về trục tiêu chuẩn 100kn:___________________________________27
2.4. Số trục xe tính toán trên một làn xe:______________________________________________28
2.5. Tính số trục xe tiêu chuẩn tích lũy trong thời hạn tính toán 15 năm:_____________________28
2.6. Bề dày tối thiểu của tầng mặt cao cấp a1:__________________________________________28
2.7. Đất nền:____________________________________________________________________28
2.8. Vật liệu:____________________________________________________________________29 lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
2.9. Thiết kế áo đường:___________________________________________________________29
2.10. Xác định modun đàn hồi eyc:____________________________________________________29
2.12. Cấu tạo móng và chọn phương án móng:__________________________________________30
2.13. Kiểm toán kết cấu áo đường:___________________________________________________31 a. Quy đổi về
hệ 2 lớp:____________________________________________________________31
b. Tính Edc:_____________________________________________________________________31 c. Tính e
ch.m của kết cấu:___________________________________________________________31
d. Kiểm tra điều kiện về độ võng đàn hồi:_____________________________________________31
2.14. Kiểm tra tiêu chuẩn cắt trượt trong nền đất và các lớp vật liệu kém dính kết:______________31
2.15. Kiểm tra tiêu chuẩn chịu kéo uốn trong các lớp vật liệu liền khối:______________________32 a. Kiểm tra
lớp 1: BTN chặt C12.5:__________________________________________________32
b. Kiểm tra lớp 2: BTN chặt loại C19:________________________________________________33
3. Xác định kết cấu lề gia cố:_______________________________________________________34
3.1. Xác định modun đàn hồi yêu cầu eyc:_____________________________________________34
3.2. Kiểm tra tiêu chuẩn về độ võng đàn hồi:__________________________________________35 a. Quy đổi về
hệ 2 lớp:____________________________________________________________35
b. Tính Edc:_____________________________________________________________________35 c. Tính e
ch.m của kết cấu:___________________________________________________________35
d. Kiểm tra điều kiện về độ võng đàn hồi:_____________________________________________35
3.3. Kiểm tra tiêu chuẩn cắt trượt trong nền đất và các lớp vật liệu kém dính kết:______________35
3.4. Kiểm tra tiêu chuẩn chịu kéo uốn trong các lớp vật liệu liền khối:______________________36 a. Kiểm tra
lớp 1: BTN chặt loại C12.5_______________________________________________36
c. Kiểm tra lớp 2: btn chặt loại C19:_________________________________________________37 lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Phần VII: Thiết kế trắc ngang
1. Khái niệm về thiết kế trắc ngang:
2. Kết quả thiết kế trắc ngang ( theo TCVN 4054-2005):
Phần VIII: Luận chứng kinh tế kĩ thuật: 1. Cơ sở lập dự toán: 2. Tổng mức đầu tư: 3. Chi phí xây dựng: lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHU VỰC XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
1. Đặc điểm và ý nghĩa của tuyến đường : 1.1. Vị trí địa lý :
Hình 1 : BẢN ĐỒ TỈNH QUẢNG TRỊ
Thành phố Đông Hà nằm ở trung tâm tỉnh Quảng Trị, có vị trí địa lý: •
Phía đông và phía nam giáp huyện Triệu Phong •
Phía tây giáp huyện Cam Lộ •
Phía bắc giáp huyện Gio Linh và huyện Cam Lộ.
Thành phố Đông Hà có diện tích tự nhiên 72,95 km², dân số là 84.157 người. Mật độ dân số là
1.153 người/km² Thành phố cách thủ đô Hà Nội 600 km về phía Nam, cách Thành phố Hồ Chí
Minh 1118 km về phía Bắc, cách cửa khẩu quốc tế Lao Bảo 83 km về phía tây, cách Huế 66 km,
cách Đồng Hới 100 km, cách thị xã Quảng Trị 12 km.
1.2. Địa hình và khí hậu :
Địa hình của Đông Hà có đặc trưng về mặt hình thể như là một mặt cầu mở rộng ra hai phía Nam, Bắc của quốc
lộ 9, địa hình hơi nghiêng và thấp dần từ Tây sang Đông. Các vùng đất đồi bị chia cắt bởi nhiều đồi bát úp xen giữa là các khe.
Hình 2 : BIỂU ĐỒ LƯỢNG MƯA TRUNG BÌNH HÀNG THÁNG
Nhìn chung, lãnh thổ Đông Hà có gồm hai dạng địa hình cơ bản sau •
Địa hình gò đồi bát úp ở phía Tây và Tây Nam, chiếm 44,1% diện tích tự nhiên với hơn 3.000 1.3. Nhiệt độ :
ha, có độ cao trung bình 5- 100m. Về thổ nhưỡng, mặt đất ở đây được phủ trên nền phiếm thạch
Thời tiết nắng nóng kéo dài khoảng 3 tháng từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 6 với nhiệt độ cao
và sa phiến cùng với địa hình gò đồi bát úp nối dài. Với địa hình này sẽ thích hợp cho việc sản
xuất canh tác, trồng cây lâm nghiệp, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trang trại, sinh
trung bình hàng ngày trên 33°C. Tháng nóng nhất trong năm là tháng 5 với nhiệt độ cao trung bình là
thái vườn đồi, vườn rừng. Xen kẻ giữa những gò đồi là những hồ đập có tác dụng điều hoà khí
hậu, bảo vệ môi trường, đồng thời tạo ra những cảnh quan tự nhiên, môi trường sinh thái để tạo
34°C và nhiệt độ thấp trung bình là 23°C
điều kiện cho việc xây dựng và phát triển các cụm điểm dịch vụ vui chơi, giải trí, tạo ra một cảnh
Mùa lạnh kéo dài trong hơn 2 tháng từ giữa tháng 11 đến gần cuối tháng 1, với nhiệt độ cao
quan đô thị đẹp, đa dạng. •
Địa hình đồng bằng có độ cao trung bình 3m so với mực nước biển, chiếm 55,9% diện tích tự
nhiên. Về thổn nhưỡng, đất ở đây được phủ lên mặt lớp phù sa thuận lợi cho phát triển nông
nghiệp (trồng lúa, hoa, rau màu...). Địa hình này tập trung ở các phường: 2, phường 3, phường
Đông Thanh, Đông Giang, Đông Lễ, Đông Lương. Do địa hình thấp trũng, nên thường hay bị
ngập lụt về mùa mưa bão đồng thời hạn hán, thiếu nước về mùa hè, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống. lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
trung bình là 28°C. Tháng lạnh nhất trong năm ở KonTum là tháng 12, với nhiệt độ thấp trung bình lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
là 17°C và nhiệt độ c1o trung bình là 27°C
Hình 4 : ĐỘ ẨM THỎA ĐÔNG HÀ
Nhiêt độ trung bình trong năm dao độ ng trong khoảng 22 - 23̣ 0C, biên đô nhiệ t độ dao độ ng ̣
Về vecto gió trung bình mỗi giờ khu vực rộng ( tốc độ và hướng ) lúc 10m trên mặt đất. Gió trải trong ngày 8 - 90C.
qua tại bất kỳ địa điểm nào nhất định thị phụ thuộc nhiều vào địa hình địa phương và các yếu tố khác,
tốc độ và hướng gió ngay tức thì thay đổi rộng hơn trung bình hàng giờ.
Hình 3 : NHIỆT ĐỘ TRUNG BÌNH CAO VÀ THẤP Ở ĐÔNG HÀ
Tốc độ gió trung bình mỗi giờ trải qua mild thay đổi theo mùa theo diễm tiến trong năm. Phần có
Các yếu tố khí hậu khác :
gió hơn trong năm kéo dài gần 4 tháng từ gần cuối tháng 10 đến giữa tháng 2, với tốc độ gió trung bình
Căn cứ vào độ ẩm thỏa mái trên điểm sườn, vì nó xác định liệu việc đổ mồ hôi sẽ bốc hơi từ
trên 5.6km/h. Tháng có gió mạnh nhất trong năm là tháng 12, với tốc độ gió trung bình là 7.1km/h
da, qua đó làm cho cơ thể mát mẻ. Các điểm sương thấp hơn cảm thấy khô hơn và cao hơn các
điểm sương cảm thấy ẩm ướt hơn. Không như nhiệt độ thường thay đổi đáng kể giữa ngày và đêm,
điểm sương có khuynh hướng thay đổi chậm hơn, thế nên trong khi ban đêm nhiệt độ có thể giảm
xuống, một ngày oi bức thường theo sau đó bằng một đêm oi bức.
trải qua extreme thay đổi theo mùa trong sự ẩm ướt nhận biết. Thời gian oi bức trong năm kéo
dài 9 tháng, từ đầu tháng 3 đầu tháng 12, trong thời gian đó mức thỏa mái là oi bức, ngột ngạt, hoặc
khó chịu ít nhất 31% thời gian. Tháng có nhiều ngày oi bức nhất KonTum là tháng 5 với 27,9 ngày oi bức hoặc tệ hơn.
Tháng có ít ngày oi bức nhất ở là tháng 1, với 3,4 ngày oi bức hoặc tệ hơn. lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Thời gian lặng gió hơn trong năm kéo dài trong 8 tháng từ giữa tháng 2 đến gần cuối tháng 10, tháng lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
em ả nhất trong năm là tháng 9, với tốc độ gió trung bình là 4km/h
Dọc khu vực tuyến đi qua có sông, suối tương đội thuận tiện cho việc cung cấp nước thi công công trình và sinh hoạt.
Hình 5 : TỐC ĐỘ GIÓ TRUNG BÌNH Ở ĐÔNG HÀ
Tại các khu vực suối nhỏ ta có thể đặt cống hoặc làm cầu nhỏ.
1.4. Đặc điểm thủy văn :
Địa chất vùng tuyến đi qua không phức tạp, không có hiện tượng đá lăn, sụt lỡ, hang động caster.
Do địa hình tỉnh Quảng Trị nằm ở phía Tây dãy Trường Sơn, chủ yếu là các sông suối bắt nguồn 2.3. Ý nghĩa:
từ phía Bắc và Đông Bắc thường có lòng dốc, thung lũng hẹp, nước chảy
Việc xây dựng lại tuyến đường AB một phần cải tạo lại hệ thống đường bộ, giảm dần khoảng
Nhìn chung chất lượng nước, thế năng của nguồn nước thuận lợi cho việc xây dưng các công
cách giữa miền núi và đồng bằng, liên kết các khu vực, phát huy điểm mạnh về du lịch, kinh tế hạn chế
trình thủy điện thủy lợi.
tai nạn giao thông và đặc biệt là công tác quốc phòng an ninh. 1.5. Địa chất:
3. Số liệu kĩ thuật:
Địa chất được chia thành 5 nhóm đất chính :
• Tỷ lệ bình đồ 1: 10.000
• Nhóm đất phù sa : gồm ba loại đất chính là đất phù sa được bồi, đất phù sa loang lỗ, đất
• Lưu lượng xe năm hiện tại : 699 xe/ ngày đêm phù sa ngoài suối
• Hệ số phát triển xe : 7
• Nhóm đất xám: gồm 2 loại đất chính là đất xám trên matma axit và đất xám trên phù sa
• Số liệu địa chất : Đông Hà cổ
• Số liệu thủy văn giả định tại khu vực : Đông Hà
• Nhóm đất vàng: gồm 6 loại đất chính là đất nâu vàng trên phù sa cổ, đất đỏ vàng trên
• Thành phần dòng xe : (%)
macma axit, đất đỏ vàng trên đá sét và biến chất, đất nâu đỏ trên đá bazan phong hóa, đất
vàng nhạt trên đá cát và đất nâu tím trên đá bazan
• Nhóm đất mùn vàng trên núi: gồm 5 loại đất chính là đất mùn vàng nhạt có nơi Potzon
hoá, đất mùn vàng nhạt trên đá sét và biến chất, đất mùn nâu đỏ trên mácma bazơ và
trung tính, đất mùn vàng đỏ trên mácma axít.
Bảng 1.1 : Ghi chú số liệu dòng xe
• Nhóm đất thung lũng: chỉ có môt loại đất chính là đất thung lũng có sản phẩm dốc tụ. ̣ Số bánh ở mỗi Khoảng cách
2. Mạng lưới giao thông trong vùng và ý nghĩa của việc phát triển tuyến đường AB: Loại xe Trục trước Trục sau Số trục sau cụm bánh ở trục giữa các trục sau sau ( m) 2.1. Tình hình chung: Xe buýt loại
Quảng Trị vẫn là một tỉnh không có sự thuận lợi về tính kết nối liên vùng miền, điều này phần nào 26,4 45,2 1 Cụm bánh đôi - nhỏ
hạn chế đi những tiềm năng thế mạnh của tỉnh về phát triển kinh tế tổng hợp cũng như thu hút đầu tư. Xe buýt loại 56 95,8 1 Cụm bánh đôi - lớn
2.2. Thuận lợi trong việc xây dựng tuyến đường: Xe tải loại nhẹ 18 56 1 Cụm bánh đôi - Xe tải loại 25,8 69,6 1 Cụm bánh đôi - vừa Xe tải loại nặng (2truc) 48,25 100 1 Cụm bánh đôi - Xe tải loại nặng (3truc) 45,2 94,2 2 Cụm bánh đôi 1,4 lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG Xe con các loại : 28% lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG Xe buýt loại nhỏ : 2% Xe buýt nhỏ 2 13.98 2.5 34.95 Xe buýt loại lớn : 8% Xe buýt lớn 8 55.92 3 167.76
Xe tải loại nhẹ (2 trục) : 21% Xe tải 2 trục nhẹ 21 146.79 2.5 366.975
Xe tải loại vừa (2 trục) :20%
Xe tải loại nặng (2 trục ) : 12% Xe tải 2 trục vừa 20 139.8 2.5 349.5
Xe tải loại nặng (3 trục ) : 9%
PHẦN II: XÁC ĐỊNH CẤP HẠNG KĨ THUẬT CỦA TUYẾN ĐƯỜNG Xe tải 2 trục nặng 12 83.88 2.5 209.7
1. Các tiêu chuẩn và tài liệu sử dụng: Xe tải 3 trục 9 62.91 3 188.73
Đường ô tô – yêu cầu thiết kế : TCVN 4054:2005 ∑ Nxeqd/ ngđêm 1513.335
2. Xác định cấp hạng kĩ thuật của tuyến đường:
Xác định cấp hạng kĩ thuật của tuyến đường dựa theo độ dốc ngang phổ biến của địa hình về Trong đó :
lưu lượng xe con quy đổi ở năm cuối thời kỳ tính toán.
• Tổng số xe con quy đổi : Nxeqd/ ngđêm =1674.59 (xeqd/ngđêm)
Thời gian khai thác sử dụng đường : 15 năm
• Lưu lượng xe quy đổi ở năm cuối thời kì tính toán : năm thứ 15
Lưu lượng xe tăng hàng năm: P = 7%
Ntbqd=N xeqd/ngdem×(1+p)t−1=1513.335×(1+0.07)14=¿3902.185 (xeqd/ngdem)
Lưu lượng xe tính toán : No = 699 xe/ ngày đêm
• p : lưu lượng xe tăng hàng năm 7%
Hệ số quy đổi ra xe con bảng 2 (TCVN 4054-05)
Bảng 2.1 : Thành phần xe (%)
• t: thời gian khai thác sử dụng đường 15 năm Mức Lưu Xe con Xe tải 2 Xe tải 2 Xe tải 2 Xe tải 3 Xe Xe buýt tăng xe lượng volga trục loại trục loại trục loại trục buýt lớn Zil hàng xe năm nhẹ Gaz vừa Zil nặng Maz 504 nhỏ 127 năm đầu (xe/ 51 150 Maz 200 ngđêm) 7 699 28 21 20 12 9 2 8
Bảng 2.2 : Quy đổi ra xe con Loại xe Phần trăm (%) Số xe Hệ số quy đổi ra Số xe con quy (xe/ngđêm) xe con đổi Xe con 28 195.72 1 195.72 lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Căn cứ vào bảng 3 bảng phân cấp kĩ thuật đường ô tô theo chức năng của đường về lưu lượng lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
thiết kế TCVC 4054-2005 ta thấy cấp đường phù hợp là cấp III vì N>3000 Vập ta chọn tuyến
μ: Hệ số lực ngang khi không siêu cao, chọn μ=0.08 (hành khách không có cảm giác
đường cấp III vùng núi ứng với vận tốc thiết kế là 60km/h. đi vào đường cong )
3. Tính toán các chỉ tiêu kĩ thuật của tuyến đường:
• Đối với đường bê tông xi măng và bê tông nhưa chọn in=2% (TCVN 4054-2005). Độ
3.1. Xác định các yếu tố trên bình đồ : dốc ngang mặt đường
3.1.1. Xác định bán kính đường cong nằm nhỏ nhất :
Theo TCVN 4054-2005 giá trị bán kính đường cong nằm tối thiểu không có siêu cao ứng với vận
a. Bán kính đường cong nằm tối thiểu có siêu cao :
tốc 60km/h là R=1500m. Vậy chọn Rksc=1500m
Khi thiết kế đường cong nằm có thể sử dụng bán kính đường cong nằm nhỏ, khi đó hệ số lực
c. Bán kính đường cong nằm tối thiểu thông thường :
ngang là lớn nhất và siêu cao là tối đa. tt V 2 2 Rmin= R
127×(μ+isctt) minsc = V
127×(μ+iscmax) 2 2 Rttmin= 60=202.47(m) R 127×(0.08+0.06) Trong minsc = 60=128.85(m) 127×(0.15+0.07) Trong đó : đó :
μ: Hệ số lực ngang, chọn μ=0.08 i : sctt
μ: Hệ số lực ngang, chọn μ=0.15
Độ dốc siêu cao thông thường
• V=60km/h chọn iscmax=0.07
isctt=iscmax−0.02=0.08−0.02=0.06
Theo TCVN 4054-2005 thì giá trị bán kính đường cong nằm tối thiểu có siêu cao ứng với vận
Theo TCVN 4054-2005 thì giá trị bán kính đường cong nằm tối thiểu thông thường ứng với vận
tốc 60 km/h là R=125 (m). Thực tế khi xe chạy vào đường cong bán kính nhỏ xe phải giảm tốc độ
(không đạt được vận tốc 60km/h).
tốc 60 km/h là R=250 (m). Vậy chọn Rttmin=250m
Vậy ta chọn Rminsc =130(m)
d. Đảm bảo tầm nhìn ban đêm:
b. Bán kính đường cong nằm tối thiểu không có siêu cao : V
Về ban đêm tầm nhìn S của người lái xe phụ thuộc vào góc phát sáng theo phương ngang của 2 Rksc=
đèn ô tô, thường góc phát sáng theo phương ngang là nhỏ khoảng 2% nên bán kính đường cong xác
127×(μin) 2 định : 60 bd 30×S1 Rksc=
=473m 127×(0.08−0.02) Smin=
α =15×S1=15×75=1125(m) Trong đó : lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG Trong đó :
S1=75m: tầm nhìn tối thiểu khi xe chạy trên đường (Bảng 10 TCVN4054-25)
α= 2% góc mở đèn pha
Khi Sbdmin <1125mthì phải khắc phục bằng các biện pháp chiếu sáng, cắm biển hạn chế tốc độ về
ban đêm hoặc bố trí gương cầu.
3.1.2. Xác định chiều dài đường cong chuyển tiếp và đoạn nối siêu cao:
a. Đường cong chuyển tiếp : lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Khi vận tốc lớn hơn 60km/h phải bố trí đường cong chuyển tiếp để nối từ đường thẳng vào lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
đường cong tròn và ngược lại. Tuy nhiên trong phần thiết kế cơ sở, các đường cong được bố trí là
Theo TCVN 4054:2005 độ mở rộng phần xe chạy trong đường cong nằm đối với đường hai làn
xe và xe tải chiếm ưu thế lấy theo bảng sau :
các đường cong tròn nên không tính chiều dài đường cong chuyển tiếp.
Bảng 2.4: Độ mở rộng phần xe chạy hai làn xe trong đường cong nằm
b. Đường nối siêu cao : R 250÷200 ¿200÷150 ¿150÷100 ¿100÷70 ¿70÷50 ¿50÷30
Đoạn nối siêu cao, đoạn nối mở rộng đều được bố trí trùng với đường cong chuyển tiếp. E mr 0.6 0.7 0.9 1.2 1.5 2
Trong phần thiết kế cơ sở các đường cong được bố trí là các đường cong tròn, nên các đoạn nối
So sánh 2 bảng tính toán trên ta có bảng bảng 2.5 để tính toán mở rộng phần xe chạy trong đường
này bố trí một nữa trên đường cong và một nữa trên đường thẳng cong nằm như sau :
Bảng 2.5: Độ mở rộng phần xe chạy hai làn xe trong đường cong m
Độ dốc siêu cao (isc) và chiều dài đoạn nối siêu cao (L) phụ thuộc vào bán kính đường cong nằ
nằm R và tốc độ thiết kế V R 250 200 175 150 125 tk
3.1.3. Độ mở rộng phần xe chạy trong đường cong : Emr 0.6 0.8 0.8 1 1
Xe chạy trong đường cong yêu cầu phải mở rộng phần xe chạy. Độ mở rộng bố trí ở cả hai bên,
Độ mở rộng chọn trong bảng 2.4 được bố trí trên bụng và lưng đường cong. Trị số đường mở rộng
phía lưng và phía bụng đường cong, khi gặp khó khăn có thể bố trí một bên, phía bụng hoắc phía
bố trí ở bụng và lưng đường cong lấy bằng 1/2 giá trị trong bảng 2.5 lưng đường cong.
Bảng 2.5 được lấy sao cho đảm bảo giá trị độ mở rộng trên mỗi nữa là bội số của 0.1m, nhằm tạo Tính toán cho 2 loại xe : điều kiện cho thi công
Xe có khổ xe dài nhất là xe tải nặng có 2 trục sau Maz 504. Khoảng cách từ trống va đến
Độ mở rộng được đặt trên diện tích phần lề gia cố. Dải dẫn hướng ( và cấu tạo khác như làn trục sau La= 7.5m
phụ cho xe thô sơ … ), phải bố trí tay phải cửa độ mở rộng. Nền đường khi cần mở rộng, đảm bảo
Xe con Volga khoảng cách từ trống va đến trục sau La=3.337m Đường có
phần lề đất có ít nhất là 0.5m
2 làn xe, độ mở rộng E được tính theo công thức :
Đoạn nối mở rộng làm trùng với đoạn nối siêu cao và bố trí một nữa nằm trên đường thẳng và
một nữa nằm trên đường cong. L ×V E= + (m)
Trên đoạn nối mở rộng đều( tuyến tính). Mở rộng 1m trên chiều dài tối thiểu 10m R R
3.1.4. Xác định tầm nhìn xe chạy : Kết quả tính toán:
Nhất thiết phải đảm bảo chiều dài tầm nhìn trên đường để nâng cao độ an toàn cách xe và độ tin
Bảng 2.3 : Độ mở rộng phần xe chạy tính toán
cậy về tâm lý để chạy xe với tốc độ thiết kế. R (m) 250 200 175 150 125
Các tầm nhìn được tính từ mất người lái xe có chiều cao 1.2m bên trên phần xe chạy, xe Exetai(m) 0.6 0.71 0.77 0.86 0.99 Execon(m) 0.42 0.48 0.52 0.56 0.63 lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
ngược chiều có chiều cao 1.2m, chướng ngại vật trên mặt đường có chiều cao 0.15m. lOMoAR cPSD| 58797173
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG
GVHD:TS.NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Tính toán 2 sơ đồ tầm nhìn :
Dừng xe trước chướng ngại vật ( Sơ đồ I- tầm nhìn một chiều S1)
Hai xe vượt nhau (Sơ đồ IV- tầm nhìn vượt xe S4)
a. Tầm nhìn trước chướng ngại vật cố định:
Người lái xe phát hiên chướng ngại vật, hãm phanh và dừng trước chướng ngại vật một khoảng cách an toàn. Trong đó :
L1 : Quảng đường ứng với thời gian phản ứng tâm lý t=1s
Giả sử 2 xe chạy cùng vận tốc V1=V2=60km/h, ta có :
V Chiều dài phản ứng tâm lý l pư=V ×t=3.6 (m) V k V 2φ 60 1.2×602 ×0.5 S2=1.8 + 254× φ2 i2 +lat=1.8+
254×0.52 +5=106 m ( − max) Sh= K ×V 2
(m) Chiều dài hãm xe
Theo TCVN 4054-05, tầm nhìn tối thiểu khi xe chạy trên đường (bảng 10) S
254× (φ+i) 2=150m
Chọn tầm nhìn trước xe chạy ngược chiều S2=150m
l0=5÷10(m) Cự ly an toàn. Tính toán lấy l0=5m
c. Tầm nhìn vượt xe:
V : Vận tốc xe chạy km/h
Xe 1 chạy nhanh bám theo xe 2 chạy chậm với khoảng cách an toàn, khi quan sát thấy làn xe
K : Hệ số sử dụng phanh. Chọn K=1.2 với xe con
trái chiều không có xe, xe 1 lợi dụng làn trái chiều đê vượt. φ=0.5 Hệ số bám
Tính toán với giả thiết xe con chạy với vận tốc V1=60km/h chạy sang làn ngược chiều để vượt
i(%) Độ dốc dọc. Khi tính toán lấy i=0.00%
xe tải chạy chậm hơn với vận tốc V2=45km/h. 60 1.2×602 S1= + +5=55.68m 3.6 254 ×0.5
Theo TCVN 4054-05, tầm nhìn tối thiểu khi xe chạy trên đường (bảng 10) S1=75m
Chọn tầm nhìn hãm xe S1=75m
b. Tầm nhìn thấy xe ngược chiều: