Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà (Dàn ý + 5 Mẫu) | Văn mẫu lớp 10 Kết Nối Tri Thức

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà mang đến 5 bài văn mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập củng cố kỹ năng làm văn thuyết phục người khác ngày một tốt hơn.

Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
1. Mở bài:
- Nêu thói quen người viết chuẩn bị thuyết phục người khác từ bỏ: thói quen
không làm bài tập ở nhà.
2. Thân bài:
- Nguyên nhân:
Do bị ép buộc nên học với tinh thần chống đối.
Do lười học.
Dành thời gian cho những việc không cần thiết.
- Biểu hiện:
Lên mạng tìm lời giải.
Làm bài qua loa.
Mượn vở bạn để chép.
- Tác hại của thói quen không làm bài tập ở nhà:
Kết quả học tập giảm sút.
Tâm lí sợ sệt, chán nản với việc học.
- Lợi ích của việc từ bthói quen không làm bài tập nhà: thời gian ôn lại kiến
thức và tự mở rộng, nâng cao các dạng bài tập.
- Giải pháp:
Cân bằng giữa thời gian học và chơi.
Lập thời gian biểu hợp lí và dành thời gian từ 1-2 tiếng mỗi ngày để tự học.
- Dự đoán sự đồng tình, ủng hộ của những người xung quanh khi người được thuyết
phục từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà.
3. Kết bài:
- Khẳng định ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
Viết bài luận thuyết phục người khác từ b thói quen không làm bài tập v nhà -
Mu 1
Là học sinh, các em luôn phải đối mt vi rt nhiều áp lực bài vở, vic phi hc nhiu
môn yêu cầu cho tt c các môn đều cao nên sau một ngày đi học v các em
hàng núi bài tập để làm. Vậy nhưng lại có không ít hiện tượng hc sinh thiếu đng lc
hc, hc nhiu nhưng không tiến bộ, và một trong nhng gc r dẫn đến các vấn đề đó
là tình trng học sinh lười làm bài tp v nhà.
Trong thời đại công nghệ 4.0, các bạn học sinh đang bị sao nhãng vi vic học hành
bi những trò chơi đin tử. Đây thứ cực hp dn nhng em hc sinh hiếu đng
khiến chúng dồn toàn bộ thời gian vào trò chơi, say quá mức làm ảnh hưởng ln
đến hc tp. Thực ra chơi game vừa đủ đ giải trí thì không xấu, nhưng dành ra quá
nhiu thời gian và tự làm hại bản thân vì game thì không th được. Bên cạnh đó, nhiều
bài tập v nhà sẽ đố mo, hc sinh phải suy nghĩ thật nhiu mới có thể giải được, hoc
phi giải đi giải li nhiu lần thành công. Đ cân bằng, các em phải sp xếp thi gian
cùng hợp cũng như kỷ lut cao vi bn thân để không bị rơi vào thói quen i
suy nghĩ, cứ thấy bài tập trốn tránh ảnh hưởng đến kết qu hc tập lâu dài. Áp lực
hc tp t bc ph huynh cũng nguyên nhân khiến các em học sinh chán nản vi
vic học, thường thì cha mẹ ai cũng muốn con mình học tốt cho nên đặt quá nhiều k
vọng khắt khe vi con, c bt ép học hc. Hết học trên trưng li bt hc nhà
ri học thêm… đã dẫn đến nhiu hc sinh cm thy mt mỏi, chán nản. thời gian
dành cho việc đi học quá nhiều, quá sức, nên sau khi đi hc v hc sinh s tâm thế
mun ngh ngơi nhiều hơn mặc k tt c bài vở. T thc trạng đó vấn đề hc
sinh lười làm bài tập v nhà là điều không tránh khỏi.
Mục đích của việc làm bài tập v nhà vốn để các em cơ hi thc hành lại các
kiến thc mi học. Làm nhiều bài tập v nhà giúp củng c các kiến thc, giúp các kiến
thức đó đưc hiu một cách sâu sắc mở rng hơn. Việc hoàn thành bài tập v nhà
ng chừng là điều chán ngắt vô vị, nhưng thật ra đều đặn làm được việc đó nghĩa
là các em đã rèn luyện được những thói quen rt tt: biết quản lý thời gian, có thể chu
được áp lực, vưt qua s i biếng ca bản thân,… Hơn c kiến thức, đó chính là các
k năng sống s giúp ích cho các bn học sinh thường xuyên làm bài tập v nhà,
trưc mắt gặt hái được kết qu cao, tiến b lên từng ngày, luôn m cho bố m t
hào, thầy cô yêu mến, bạn bè quý trọng,
Các bạn học sinh o hiện nay đang rơi vào tình trạng lười học, hay ời m bài tập
v nhà thì cố gng khc phục nhé s không tốt cho kiến thc của em sẽ nh
hưởng đến ơng lai của mình sau này, chưa kể đến gia đình hội. Để khc phc
tình trạng đó, mỗi học sinh chúng ta cần lên thi gian biu hợp cho việc hc, ci
thin mức độ tập trung khi làm bài. Hãy trở thành một học sinh gương mẫu, một công
dân có ích cho xã hi.
Thuyết phục người khác từ b thói quen không làm bài tập - Mu 2
Franklin đã nói: “học vấn do người siêng ng đạt được, tài sản do ngưi tinh tế s
hu, quyn lợi do người dũng cảm nm giữ, thiên đường do người lương thiện xây
dựng”. Đây câu nói tôi tâm đc nhất. Câu nói đã cho chúng ta thấy s cn thiết
ca vic học cũng như quá trình trau dồi, rèn luyện trí thức. Để hc tp một cách hiệu
qu điều đầu tiên cần làm ôn lại bài bằng cách làm bài tập v nhà. Đây thói
quen xấu khó bỏ ca b phn hc sinh hin nay cn phải bài trừ để xây dựng nn tng
kiến thc vng chc.
Bài tập v nhà mt nhim v hay công việc được giáo viên giao cho học sinh để
hoàn thành ngoài gi học. Bài tập đưa ra thưng bao gm chun b trước bài, ôn bài
tập trên lớp. Đã bao giờ các bạn t đặt ra câu hỏi rằng: Điều gì đã khiến chúng ta ngày
càng lười làm bài tập không? Sau khi học tp trường các em thường không có ý thức
t giác tự học mải chơi đùa, xem phim, giải trí với nhiều trò tiêu khiển. Khiến
cho các bạn không thời gian làm bài tập v nhà. Do tính lười học được hình
thành từ trước. Cũng thể do b ép buộc nên học vi tinh thn chống đối. Ch cn
bước ra khi cổng trường, ngay tc khc s b thu hút bởi thú vui khác quên đi li
dặn của thầy cô. Các bạn không nghĩ đến kết qu các bạn phi đối mặt khi không
làm bài tp v nhà.
Mi lần như vậy, chúng ta thường rơi vào tình trng học để đối phó. Nhiều bn hc
sinh sn sàng chép sách gii hoặc lên mạng tìm lời gii. Thm chí, có bạn sát giờ lên
lp mi cung cung nhn ra bản thân chưa làm bài tập, lin vội vã mượn bạn để chép.
nhiều trường hợp nói dối giáo rằng quên sách nhà hoặc mang nhầm sách để
giáo cho khất lần sau. l, tt c biu hiện trên đều xut hiện trong chính chúng
ta ít nht mt lần trong đời.
Mt ln bạn không làm bài v nhàgiáo có thể b qua, cũng thể tìm các cách đối
phó để bài nộp cho cô. Lần hai ln ba hay nhiu ln nữa khiến cho chúng ta phụ
thuộc vào bài giải sẵn, hình thành thói quen xấu cho b não, sự li ca bản thân
cũng dần tăng lên. Từ đó dẫn đến kiến thc b hng trm trng vì nhiều kiến thc dn
lên mang lại kết qu không đáng mong đợi. Lâu dần ta s tâm chán nản, b
vic hc thậm chí còn có tâm lí s vic học. Điển hình ở mt s em hc sinh khi b b
m bt học thì tìm mọi do để tránh, các em chống đối những hành động
tiêu cực để trốn tránh việc học làm bài tập như nhốt mình trong phòng, đe dọa mi
người khi nhc nh mình học.
Ngưc lại, khi chúng ta ý thức trong vic hc tập, rèn luyện làm bài tập nhà,
b não của chúng ta sẽ được tiếp nhận thêm nhiều kiến thc b ích từ kho tàng kiến
thức nhân loại. T đó, giúp chúng ta được s t tin, nâng cao khả năng tiếp thu
kiến thc, đạt kết qu cao trong hc tp. Khi ta hc tp tt, ta s được thầy cô, cha mẹ
bạn bè yêu quý. Đ làm được điều đó, song song vi vic hc ta phi kết hợp làm
bài tập nhà cũng chính việc “Học phải đi đôi với hành”, hc tập, thực hành
và củng c thì mới có ngày thành tài.
Đúng vậy vic t b thói quen không m bài tp v nhà đem li rt nhiu lợi ích
nhưng điều đó không h d dàng. Để t b một thói quen chúng ta cần 21 ngày để
thành lập li t đầu mt thói quen đó. Bằng cách đi học v chúng ta hãy làm bài và ôn
lại bài ngay vì bộ não của chúng ta vẫn đang vận hành. Chỉ cn tp trung mt hai tiếng
là xong bài về nhà sau đó có thể gii tri vi nhng th mà mình thích. Nên tránh sa
đà lãng phí thời gian vào những việc bổ, không cần thiết. T hình thànhcho mình
thái độ hc tập đứng đắn. Khi gặp bài tập khó hoặc chưa biết cách giải, bạn nên trao
đổi vi bạn bè, thầy cô. Như vậy dn dn kiến thc ca bn s đưc lấp đầy và không
ngi khi d sách ra học. “Học hc na học mãi” đúng như lời Lê Nin đã dạy.
T b thói quen không làm bài tập n- Mu 3
Ông cha ta câu: “Dao mài mới sắc, người học mới nên. Dốt đến đâu học lâu
cũng biết”. Câu tục ng trên muốn nhn mnh tm quan trng ca vic học trong công
cuc trồng người, có rèn luyện, trau di kiến thức thì mới có th thành tài. Đ được
mt nn tng kiến thc vng chắc, chúng ta phải không ngừng hc tp, biện pháp tốt
nhất để lưu giữ kho tàng kiến thức chính phải thói quen làm bài tp nhà. Tuy
nhiên, thực trạng đang rất báo động hin nay khi việc làm bài tập v nhà trở nên xa
vi đi vi ngưi hc.
Th hỏi, bao nhiêu người trên hàng tỉ người rèn luyện được cho mình thói quen ôn
bài m bài tập nhà sau mỗi bui hc. Việc áp lực hc tp quá ln, hay vic gp
những bài tập quá khó kiến hc sinh d nản chí khi làm bài tập nhà. Học sinh hin
nay thường coi nh vic làm bài tp nhà, h dành phần ln thi gian cho những công
việc khác như chơi game, xem phim, t mạng hội… Thay lên mạng tìm tòi
những bài học b ích phục v cho môn học, những bé, cậu chọn đánh đổi thi
gian quý báu của mình để tâm trí bị hút vào những b phim, nhng trang web truyn
tranh và những trò chơi ca thế gii o. H cho rng vic học trên trường lớp đủ
không muốn hc tập, rèn luyện thêm nhà. Chính những suy nghĩ đó dẫn đến tình
trng học đối phó. Rt nhiu bn học sinh không ý thức làm bài tập, h sẵn sàng
lên mạng tìm kiếm câu trả lời không cho bộ não thông minh của mình được vn
động. Thậm chí, nhiều bn học sinh ớc đến chân mới nhảy, sát gi kiểm tra bài tập
các bạn mi cung cuồng đi mưn v để chép bài, thật đáng bun cho lp học sinh đó.
Việc không làm bài tập v nhà là một thói quen đáng chê trách. Nó khiến cho chúng ta
ph thuộc vào những bài giải sẵn, hình thành thói quen xu cho b não, từ đó dẫn
đến kết qu hc tp b giảm sút, ảnh hưởng nghim trng đến kết qu hc tập. Khi đó,
ta s tâm chán nn, b việc hc thậm chí còn tâm sợ vic học. Điển hình
mt s em hc sinh khi b b m bt hc thì tìm mọi lí do để né tránh, các em chống
đối những nh động tiêu cực để trốn tránh việc học làm bài tập như nht
mình trong phòng, đe da mi ngưi khi nhc nh mình học.
Ngưc lại, khi chúng ta ý thức trong vic hc tập, rèn luyện làm bài tập nhà,
b não của chúng ta sẽ được tiếp nhận thêm nhiều kiến thc b ích từ kho tàng kiến
thức nhân loại. T đó, giúp chúng ta được s t tin, nâng cao khả năng tiếp thu
kiến thc, đạt kết qu cao trong hc tp. Khi ta hc tp tt, ta s được thầy cô, cha mẹ
bạn bè yêu quý. Đ làm được điều đó, song song vi vic hc ta phi kết hợp làm
bài tập nhà cũng chính việc “Học phải đi đôi với hành”, hc tập, thực hành
và củng c thì mới có ngày thành tài.
T hôm nay sau này, mi học sinh chúng ta cần phân bổ thi gian hc tp hợp lí.
Vic t hình thành thói quen học tp hợp giúp chúng ta ý thức hành vi đúng
đắn trong vic hc, va hiểu được bài học, va hiu biết thêm đưc nhiu kiến thc
b ích. Học tập và rèn luyện trách nhiệm ca mi thế h hc sinh chúng ta, mi bn
hc sinh cn phấn đấu hc tập để cng hiến những giá trị tốt đẹp nhất cho đất c,
như chủ tch H Chí minh đã nói: s nghiệp 10 năm tphi trồng cây, sự
nghiệp trăm năm thì phi trồng người.”
Thuyết phục người khác từ b thói quen không làm bài tập - Mu 4
Henry Brooks Adams tng nói: “Biết cách hc là đ chng t bạn thông thái”. Quả
đúng là như vậy, phương pháp hc tập đúng đắn s tạo nên hiệu qu tích cc. Hc tp
là nhim v ca học sinh. Để duy trì thành tích hc tp tốt, bên cạnh việc chăm chú
nghe ging, hc tập trên lớp, thi gian t học thông qua m bài tp v nhà cũng vô
cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay phn ln các hc sinh có thói quen không m
bài tp nhà.
Vy bn có biết ti sao hc sinh chúng ta ngày càng lười làm bài tập không? Với tôi,
tôi cảm thy bài tp v nhà rt khó và làm tn rt nhiu thi gian, vì vậy tôi thường trì
hoãn vic làm bài ca mình. Vy còn các bn thì sao? Nhiu hc sinh cho rng hc tp
là mt nhim v bt buộc nên luôn thực hin nó mt cách đối phó. Cũng có nhiu hc
sinh cho rng thi gian hc tập trên lớp là đủ và không muốn phi tiếp tc hc khi v
nhà. Và cũng có nhng hc sinh cm thy áp lc trong hc tp, chán ghét và s hãi
vic học. Đó là nhng lí do hình thành thói quen không m bài tp v nhà phn ln
hc sinh hin nay. Sau mi bui học trên lp, giáo viên thường giao cho hc sinh mt
s câu hỏi bài tp để cng c thêm kiến thức. Tuy nhiên, chỉ cần bước chân ra khỏi
lp học, đôi khi chúng ta s quên ngay mọi li giáo viên nói. Và khi tr v nhà, chúng
ta b thu hút bi nhng cuc vui, bi nhng trò chơi điện t hay đơn giản là vì i
nên không muốn làm gì c. Thói quen làm bài tp nhà ca hc sinh hin nay ch yếu
là đối phó. Chúng ta thưng tìm li giải trên mạng ri chép lại mang đến lp nộp để
giáo viên kiểm tra mà không hề t c gng làm bài. Hoặc chăm hơn một chút, có
nhng hc sinh s t ngi làm bài tp v nhà nhưng chỉ làm mt cách qua loa, không
đầu nhiều thi gian và công sức. Cũng có nhng bn s không làm nhà mà đến
lp, sát gi hc m v ra mi nhn ra có bài tp và vi vàng làm hoc s n bài
ca các bn trong lp chép. Và cũng s có nhng bạn không quan tâm đến vic có bài
tập, không m và đến lp hc vi mt cái đầu trng rng. Có l nhng biu hiện trên
đều đã tng xut hin trong chính chúng ta ít nht mt lần trong đi.
Không m bài tp nhà là mt thói quen xu. Vy nếu không thể t b thói quen y,
điều gì s xy ra? Chc hn chúng ta đều biết bt kì thói quen xu nào cũng hình thành
nên những tính cách xu. Nếu không m bài tp nhà dn tr thành mt thói quen,
chúng ta s tr thành một con người i biếng, ì trệ, luôn phụ thuc vào ngưi khác.
Không chỉ trong hc tp mà trong bt kì công việc nào ca cuc sng, thói quen trì
hoãn s khiến ta không bao giờ hoàn thành được điều mình mong mun. Ch tch H
Chí Minh tng dạy: “Hc vi hành phải đi đôi. Học mà không hành thì ích. Hành
mà không học thì hành không trôi chảy”. Câu i ấy đến nay vn còn nguyên những
giá tr. Hc tp và tiếp nhn lí thuyết trên lớp thôi chưa đủ, quan trng chúng ta cn
phi biết vn dng nhng kiến thc được hc vào thc hành làm bài tp và áp dng
trong cuc sng. T mình hoàn thành bài tp nhà chính là mt cách giúp chúng ta
rèn luyn thc hành. Nh đó, kiến thc tiếp thu được trên lớp s được hiu sâu kĩ
hơn. Ngược li, nếu không m bài tp nhà, kiến thc chúng ta tiếp thu s nhanh
chóng b lãng quên, ảnh hưởng rt lớn đến kết qu hc tp. Vic hng ngày đến lp
n v bn bè để chép đôi khi còn gây phin hà vi bn bè xung quanh, đánh mt
nim tin bn bè. Hơn nữa, nếu tt c các học sinh đều không cố gắng ôn luyện làm
bài tp, giáo viên sẽ không thể có nhng bài hc hiu qu. Vic thiếu ý thc làm bài
tp nhà ca học sinh không ch khiến b m bun phin mà thầy cô, nhà trưng
cũng vô cùng lo lng.
Không làm bài tp nhà đang dần tr thành mt thói quen xu có mi hc sinh. Vy
chúng ta cn làm gì để loi b thói quen y? Chúng ta biết rằng để t b mt thói quen
không phải là công việc d dàng. Vì vy, hãy bắt đầu rèn luyn t những điều nh
nhất. Trưc hết, bạn hãy thiết kế cho mình mt thi gian biu hợp lý. Đối với bài tập
v nhà, bạn đừng để khi hôm sau tiết thì hôm nay mới làm, hãy hoàn thành vào
ngay bui tối các bn học n đó. Bởi đó lúc kiến thc ca bạn đang được lưu
tr tt nhất việc làm bài tập s khiến bn nh bài lâu hơn, hc tp hiu qu hơn.
Như vậy, khi đến tiết hc sau, bn có th ch động và t tin đến lp khi tt c các bài
tập đã được hoàn thành. Bạn hãy tự tạo cho mình một không gian hc tp hiu qu
bằng cách tách biệt với các thiết b di đng, nhng th thể làm mình bị sao nhãng,
ảnh hưng. Trong mt bui ti, bn có th dành ra 1-2 tiếng để t hc và đặt thi gian
ngh gia gi khong 10-15 phút. Vi những bài tập khó, bạn có thể nhn tin nh thy
hướng dn hoặc trao đổi vi bạn bè. Một cách học hiu qu đó chính chúng ta
học nhóm cùng với bạn bè của mình. Như vậy bn vừa có thể tiếp thu kiến thc t bn
bè, vừa có thể t rèn luyn bản thân, nhận ra được những nhược điểm ca mình và tìm
cách khc phc. Thay vì để b m, thầy nhắc nh m bài tập, chúng ta nên ch
động tự giác hoàn thành công vic của mình. Bởi hc tập nghĩa vụ ca hc sinh,
chúng ta phải trách nhim vi cuc sng của chính mình. Tuy nhiên, đừng nghĩ
vic hoàn thành bài tp nhà như một trách nhim nng n, hãy nghĩ đó là quá trình
bạn đang hoàn thin mình. Kiến thc khi chúng ta t hc và ch động tiếp nhn là
nhng kiến thc đưc chúng ta lưu giữ lâu và hiu qu nht.
Có th các bn s cho rng thi gian hc trên lớp là quá nhiu vy còn hc nhà
làm gì? Hoc các bn s cm thy vic hc và làm bài tập liên tục như vy s ging
như một con “mọt sách”. ng có nhng bn cho rng giáo viên giao quá nhiu bài
tp khiến chúng ta cm thy áp lc và s hãi vic hc. Những điu các bn thc mc
đều hp lý với tâm ca phn ln hc sinh hin nay. Vy bn th nghĩ mà xem, nếu
mt ngày giáo viên không giao cho c bn nhng bài tập ôn luyện, nếu mt ngày bn
đã lãng quên hoàn toàn vic t hc nhà và nếu mt ngày, kiến thc ca tt c hc
sinh đều ch ph thuc vào nhng gi phút hc ít ỏi trên lớp, điều gì s xy ra? Kiến
thức đến với con người nếu không được ôn tập và rèn luyn s nhanh chóng tan biến.
Như vậy, làm sao nhng hc sinh có th nm vng tri thức để cng hiến cho cng
đồng? Làm sao nn giáo dc có th phát trin? Làm sao con người và xã hi mi có
th tr nên văn minh? Việc không làm bài tp nhà có th thy ch là mt thói quen
rt nh nhưng nếu không m cách t b, nó s làm ảnh ởng đến tính cách con
người cũng như trình độ phát trin ca xã hội. Tuy nhiên, ng cn nhn thy rng h
thng giáo dc cần đổi mới phương pháp giao bài tập đ hc sinh cm thy hng thú
hơn với vic hc. Thay vì giao bài tp v nhà, giáo viên th giao nhim v chun b
kiến thc cho bui học sau. Như vậy, hc sinh s có được tâm thế ch động hơn khi
đến lp. Thay vì giao nhng bài tp viết, giáo viên th giao hc sinh nhng bài tp
thc hành, làm vic theo nhóm để hc sinh phát huy kh năng duy, ng tạo. Như
vy, dù hc tp theo hình thc nào, ý thc t giác, ch động ca hc sinh vẫn luôn là
yếu t vô cùng quan trng.
Nếu có th t b thói quen không làm bài tp nhà, chc chn bn s đạt đưc kết qu
hc tp mong mun và theo đuổi được ước của mình. Hãy rèn luyn cho bản thân
s t giác, ch động không chỉ trong hc tp mà còn trong mi mt đời sng.
T b thói quen không làm bài tập v nhà - Mu 5
Kho tàng văn học dân gian Việt Nam câu: "Luyện mãi thành tài, miệt mài t gii".
Câu tục ng này đã cho sự cn thiết ca vic học cũng như quá trình trau dồi, rèn
luyn kiến thức. Để to ra được hiu qu trong hc tập, chúng ta cần hình thành cho
bản thân thói quen làm bài tập v nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũngthể thc hin
điều đó. Không làm i tập nhà đã trở thành thói quen xấu khó b ca mt b phn
hc sinh hin nay.
Đã bao giờ các bạn t đặt ra câu hỏi rằng: Điều đã khiến chúng ta ngày càng i
làm bài tập không? Nhiều bn học sinh suy nghĩ hc tập nhim v bt buộc nên
thưng hc vi tinh thn chống đối. Mt s bạn khác thì quan niệm thi gian học trên
lớp đủ không muốn tiếp tc hc khi tr v nhà. Chỉ cần ớc chân ra khỏi cng
trưng, ngay tc khắc chúng ta bị thu hút bởi thú vui khác và quên đi lời dặn của
thầy cô. Rất nhiu bạn sa vào những trò chơi điện t trên máy tính, điện thoại; dành
hàng giờ đồng h để t mạng xã hội, xem phim, đọc truyện tranh,... Đó là một trong
s rt nhiu những nguyên nhân khiến các bạn hc sinh không làm bài tp nhà.
Mi lần như vậy, chúng ta thường rơi vào tình trng học để đối phó. Nhiều bn hc
sinh sẵn sàng lên mạng tìm lời gii. Thậm chí, có bạn sát giờ lên lớp mi cung cung
nhn ra bản thân chưa làm bài tập, lin vội mượn bạn để chép. lẽ, tt c biu
hiện trên đều xut hiện trong chính chúng ta ít nhất mt lần trong đời.
Không làm bài tập nhà một thói quen xu cn phi t bỏ. Thói quen này để li rt
nhiu h lụy và hậu qu vi mỗi người. Kiến thc b "hổng" do không được bồi dưỡng,
trau dồi thường xuyên sẽ gây ra tâm lí sợ st, chán nản vi vic hc. T đó, ảnh hưởng
nghiêm trọng đến kết qu và quá trình học tp ca mỗi cá nhân.
Nhận ra được tác hi của thói quen không làm bài tập nhà lợi ích khi t b thói
quen này sẽ giúp bạn có được phong thái tự tin khi lên lớp. Ch tch H Chí Minh cho
rng: "Hc với hành phải đi đôi. Học không hành thì ích. Hành không hc
thì hành không trôi chảy". Song hành với vic học và tiếp nhận lí thuyết, chúng ta cần
luyn tập ng dng một cách linh hoạt vào thực tin cuc sng. T mình hoàn
thiện bài tập nhà cũng là cách để nhân rèn luyện kh năng thực hành. Kết qu hc
tập thế tr nên tốt hơn đạt đưc hiu qu cao hơn. Khi ấy, chúng ta sẽ đưc b
m tin tưởng, thầy cô, bạn yêu mến. Chúng ta học giỏi mới giúp đất nước phát
triển và theo kịp được bước đi ca thi đi.
Vic t b thói quen không làm bài tp nđem li rt nhiu lợi ích nhưng làm
được điều đó không hề d dàng. Để có thể thay đổi chính mình, ngay từ hôm nay, các
bn cần xây dựng cho bản thân kế hoạch phù hợp nhằm cân bằng gia vic học
chơi; tránh sa đà, lãng phí thời gian vào những việc bổ, không cần thiết. T hình
thành cho mình một thái độ hc tập đúng đắn chủ động trong mọi trường hp,
không dựa dm, lại vào người khác. Trong một ngày, các bạn có thể dành ra từ 1 - 2
tiếng để t hc. Khi gp phải các dạng bài khó hoặc chưa biết cách giải, bạn nên trao
đổi vi bạn bè, thầy cô. Như vậy, bn va trau dồi được kiến thức đã học vừa có thêm
hiu biết mi.
Có th nói, việc t b thói quen không làm bài tập nhà sẽ giúp học sinh đạt đưc kết
qu cao. Hc tập là công việc suốt đời không ngừng nghỉ, đúng như lời ca Lê-nin:
"Hc, hc na, học mãi".
| 1/11

Preview text:


Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà 1. Mở bài:
- Nêu thói quen mà người viết chuẩn bị thuyết phục người khác từ bỏ: thói quen
không làm bài tập ở nhà. 2. Thân bài: - Nguyên nhân:
● Do bị ép buộc nên học với tinh thần chống đối. ● Do lười học.
● Dành thời gian cho những việc không cần thiết. - Biểu hiện:
● Lên mạng tìm lời giải. ● Làm bài qua loa.
● Mượn vở bạn để chép.
- Tác hại của thói quen không làm bài tập ở nhà:
● Kết quả học tập giảm sút.
● Tâm lí sợ sệt, chán nản với việc học.
- Lợi ích của việc từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà: Có thời gian ôn lại kiến
thức và tự mở rộng, nâng cao các dạng bài tập. - Giải pháp:
● Cân bằng giữa thời gian học và chơi.
● Lập thời gian biểu hợp lí và dành thời gian từ 1-2 tiếng mỗi ngày để tự học.
- Dự đoán sự đồng tình, ủng hộ của những người xung quanh khi người được thuyết
phục từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà. 3. Kết bài:
- Khẳng định ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà - Mẫu 1
Là học sinh, các em luôn phải đối mặt với rất nhiều áp lực bài vở, việc phải học nhiều
môn và yêu cầu cho tất cả các môn đều cao nên sau một ngày đi học về các em có
hàng núi bài tập để làm. Vậy nhưng lại có không ít hiện tượng học sinh thiếu động lực
học, học nhiều nhưng không tiến bộ, và một trong những gốc rễ dẫn đến các vấn đề đó
là tình trạng học sinh lười làm bài tập về nhà.
Trong thời đại công nghệ 4.0, các bạn học sinh đang bị sao nhãng với việc học hành
bởi những trò chơi điện tử. Đây là thứ cực kì hấp dẫn những em học sinh hiếu động
khiến chúng dồn toàn bộ thời gian vào trò chơi, say mê quá mức làm ảnh hưởng lớn
đến học tập. Thực ra chơi game vừa đủ để giải trí thì không xấu, nhưng dành ra quá
nhiều thời gian và tự làm hại bản thân vì game thì không thể được. Bên cạnh đó, nhiều
bài tập về nhà sẽ đố mẹo, học sinh phải suy nghĩ thật nhiều mới có thể giải được, hoặc
phải giải đi giải lại nhiều lần thành công. Để cân bằng, các em phải sắp xếp thời gian
vô cùng hợp lý cũng như kỷ luật cao với bản thân để không bị rơi vào thói quen lười
suy nghĩ, cứ thấy bài tập là trốn tránh ảnh hưởng đến kết quả học tập lâu dài. Áp lực
học tập từ bậc phụ huynh cũng là nguyên nhân khiến các em học sinh chán nản với
việc học, thường thì cha mẹ ai cũng muốn con mình học tốt cho nên đặt quá nhiều kỳ
vọng và khắt khe với con, cứ bắt ép học và học. Hết học trên trường lại bắt học ở nhà
rồi học thêm… đã dẫn đến nhiều học sinh cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Vì thời gian
dành cho việc đi học quá nhiều, quá sức, nên sau khi đi học về học sinh sẽ có tâm thế
muốn nghỉ ngơi nhiều hơn và mặc kệ tất cả bài vở. Từ thực trạng đó mà vấn đề học
sinh lười làm bài tập về nhà là điều không tránh khỏi.
Mục đích của việc làm bài tập về nhà vốn là để các em có cơ hội thực hành lại các
kiến thức mới học. Làm nhiều bài tập về nhà giúp củng cố các kiến thức, giúp các kiến
thức đó được hiểu một cách sâu sắc và mở rộng hơn. Việc hoàn thành bài tập về nhà
tưởng chừng là điều chán ngắt và vô vị, nhưng thật ra đều đặn làm được việc đó nghĩa
là các em đã rèn luyện được những thói quen rất tốt: biết quản lý thời gian, có thể chịu
được áp lực, vượt qua sự lười biếng của bản thân,… Hơn cả kiến thức, đó chính là các
kỹ năng sống sẽ giúp ích cho các bạn học sinh thường xuyên làm bài tập về nhà, mà
trước mắt là gặt hái được kết quả cao, tiến bộ lên từng ngày, luôn làm cho bố mẹ tự
hào, thầy cô yêu mến, bạn bè quý trọng,…
Các bạn học sinh nào hiện nay đang rơi vào tình trạng lười học, hay lười làm bài tập
về nhà thì cố gắng khắc phục nhé vì nó sẽ không tốt cho kiến thức của em và sẽ ảnh
hưởng đến tương lai của mình sau này, chưa kể đến gia đình và xã hội. Để khắc phục
tình trạng đó, mỗi học sinh chúng ta cần lên thời gian biểu hợp lý cho việc học, cải
thiện mức độ tập trung khi làm bài. Hãy trở thành một học sinh gương mẫu, một công dân có ích cho xã hội.
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập - Mẫu 2
Franklin đã nói: “học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở
hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây
dựng”. Đây là câu nói mà tôi tâm đắc nhất. Câu nói đã cho chúng ta thấy sự cần thiết
của việc học cũng như quá trình trau dồi, rèn luyện trí thức. Để học tập một cách hiệu
quả điều đầu tiên cần làm là ôn lại bài cũ bằng cách làm bài tập về nhà. Đây là thói
quen xấu khó bỏ của bộ phận học sinh hiện nay cần phải bài trừ để xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc.
Bài tập về nhà là một nhiệm vụ hay công việc được giáo viên giao cho học sinh để
hoàn thành ngoài giờ học. Bài tập đưa ra thường bao gồm chuẩn bị trước bài, ôn bài
tập trên lớp. Đã bao giờ các bạn tự đặt ra câu hỏi rằng: Điều gì đã khiến chúng ta ngày
càng lười làm bài tập không? Sau khi học tập ở trường các em thường không có ý thức
tự giác tự học mà mải mê chơi đùa, xem phim, giải trí với nhiều trò tiêu khiển. Khiến
cho các bạn không có thời gian làm bài tập về nhà. Do có tính lười học được hình
thành từ trước. Cũng có thể do bị ép buộc nên học với tinh thần chống đối. Chỉ cần
bước ra khỏi cổng trường, ngay tức khắc sẽ bị thu hút bởi thú vui khác và quên đi lời
dặn dò của thầy cô. Các bạn không nghĩ đến kết quả các bạn phải đối mặt khi không làm bài tập về nhà.
Mỗi lần như vậy, chúng ta thường rơi vào tình trạng học để đối phó. Nhiều bạn học
sinh sẵn sàng chép sách giải hoặc lên mạng tìm lời giải. Thậm chí, có bạn sát giờ lên
lớp mới cuống cuồng nhận ra bản thân chưa làm bài tập, liền vội vã mượn bạn để chép.
Có nhiều trường hợp nói dối cô giáo rằng quên sách ở nhà hoặc mang nhầm sách để
cô giáo cho khất lần sau. Có lẽ, tất cả biểu hiện trên đều xuất hiện trong chính chúng
ta ít nhất một lần trong đời.
Một lần bạn không làm bài về nhà cô giáo có thể bỏ qua, cũng có thể tìm các cách đối
phó để có bài nộp cho cô. Lần hai lần ba hay nhiều lần nữa nó khiến cho chúng ta phụ
thuộc vào bài giải có sẵn, hình thành thói quen xấu cho bộ não, sự ỉ lại của bản thân
cũng dần tăng lên. Từ đó dẫn đến kiến thức bị hổng trầm trọng vì nhiều kiến thức dồn
lên mang lại kết quả không đáng mong đợi. Lâu dần ta sẽ có tâm lí chán nản, bỏ bê
việc học thậm chí còn có tâm lí sợ việc học. Điển hình ở một số em học sinh khi bị bố
mẹ bắt học thì tìm mọi lí do để né tránh, các em chống đối và có những hành động
tiêu cực để trốn tránh việc học và làm bài tập như nhốt mình trong phòng, đe dọa mọi
người khi nhắc nhở mình học.
Ngược lại, khi chúng ta có ý thức trong việc học tập, rèn luyện và làm bài tập ở nhà,
bộ não của chúng ta sẽ được tiếp nhận thêm nhiều kiến thức bổ ích từ kho tàng kiến
thức nhân loại. Từ đó, giúp chúng ta có được sự tự tin, nâng cao khả năng tiếp thu
kiến thức, đạt kết quả cao trong học tập. Khi ta học tập tốt, ta sẽ được thầy cô, cha mẹ
và bạn bè yêu quý. Để làm được điều đó, song song với việc học ta phải kết hợp làm
bài tập ở nhà cũng chính là việc “Học phải đi đôi với hành”, có học tập, có thực hành
và củng cố thì mới có ngày thành tài.
Đúng vậy việc từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà đem lại rất nhiều lợi ích
nhưng điều đó không hề dễ dàng. Để từ bỏ một thói quen chúng ta cần 21 ngày để
thành lập lại từ đầu một thói quen đó. Bằng cách đi học về chúng ta hãy làm bài và ôn
lại bài ngay vì bộ não của chúng ta vẫn đang vận hành. Chỉ cần tập trung một hai tiếng
là xong bài về nhà và sau đó có thể giải tri với những thứ mà mình thích. Nên tránh sa
đà lãng phí thời gian vào những việc vô bổ, không cần thiết. Tự hình thànhcho mình
thái độ học tập đứng đắn. Khi gặp bài tập khó hoặc chưa biết cách giải, bạn nên trao
đổi với bạn bè, thầy cô. Như vậy dần dần kiến thức của bạn sẽ được lấp đầy và không
ngại khi dở sách ra học. “Học học nữa học mãi” đúng như lời Lê Nin đã dạy.
Từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà - Mẫu 3
Ông cha ta có câu: “Dao có mài mới sắc, người có học mới nên. Dốt đến đâu học lâu
cũng biết”. Câu tục ngữ trên muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học trong công
cuộc trồng người, có rèn luyện, trau dồi kiến thức thì mới có thể thành tài. Để có được
một nền tảng kiến thức vững chắc, chúng ta phải không ngừng học tập, biện pháp tốt
nhất để lưu giữ kho tàng kiến thức chính là phải có thói quen làm bài tập ở nhà. Tuy
nhiên, thực trạng đang rất báo động hiện nay khi việc làm bài tập về nhà trở nên xa
vời đối với người học.
Thử hỏi, có bao nhiêu người trên hàng tỉ người rèn luyện được cho mình thói quen ôn
bài và làm bài tập ở nhà sau mỗi buổi học. Việc áp lực học tập quá lớn, hay việc gặp
những bài tập quá khó kiến học sinh dễ nản chí khi làm bài tập ở nhà. Học sinh hiện
nay thường coi nhẹ việc làm bài tập ở nhà, họ dành phần lớn thời gian cho những công
việc khác như chơi game, xem phim, lướt mạng xã hội… Thay vì lên mạng tìm tòi
những bài học bổ ích phục vụ cho môn học, những cô bé, cậu bé chọn đánh đổi thời
gian quý báu của mình để tâm trí bị hút vào những bộ phim, những trang web truyện
tranh và những trò chơi của thế giới ảo. Họ cho rằng việc học trên trường lớp là đủ và
không muốn học tập, rèn luyện thêm ở nhà. Chính những suy nghĩ đó dẫn đến tình
trạng học đối phó. Rất nhiều bạn học sinh không có ý thức làm bài tập, họ sẵn sàng
lên mạng tìm kiếm câu trả lời mà không cho bộ não thông minh của mình được vận
động. Thậm chí, nhiều bạn học sinh nước đến chân mới nhảy, sát giờ kiểm tra bài tập
các bạn mới cuống cuồng đi mượn vở để chép bài, thật đáng buồn cho lớp học sinh đó.
Việc không làm bài tập về nhà là một thói quen đáng chê trách. Nó khiến cho chúng ta
phụ thuộc vào những bài giải có sẵn, hình thành thói quen xấu cho bộ não, từ đó dẫn
đến kết quả học tập bị giảm sút, ảnh hưởng nghiệm trọng đến kết quả học tập. Khi đó,
ta sẽ có tâm lí chán nản, bỏ bê việc học thậm chí còn có tâm lí sợ việc học. Điển hình
ở một số em học sinh khi bị bố mẹ bắt học thì tìm mọi lí do để né tránh, các em chống
đối và có những hành động tiêu cực để trốn tránh việc học và làm bài tập như nhốt
mình trong phòng, đe dọa mọi người khi nhắc nhở mình học.
Ngược lại, khi chúng ta có ý thức trong việc học tập, rèn luyện và làm bài tập ở nhà,
bộ não của chúng ta sẽ được tiếp nhận thêm nhiều kiến thức bổ ích từ kho tàng kiến
thức nhân loại. Từ đó, giúp chúng ta có được sự tự tin, nâng cao khả năng tiếp thu
kiến thức, đạt kết quả cao trong học tập. Khi ta học tập tốt, ta sẽ được thầy cô, cha mẹ
và bạn bè yêu quý. Để làm được điều đó, song song với việc học ta phải kết hợp làm
bài tập ở nhà cũng chính là việc “Học phải đi đôi với hành”, có học tập, có thực hành
và củng cố thì mới có ngày thành tài.
Từ hôm nay và sau này, mỗi học sinh chúng ta cần phân bổ thời gian học tập hợp lí.
Việc tự hình thành thói quen học tập hợp lí giúp chúng ta có ý thức và hành vi đúng
đắn trong việc học, vừa hiểu được bài học, vừa hiểu biết thêm được nhiều kiến thức
bổ ích. Học tập và rèn luyện là trách nhiệm của mỗi thế hệ học sinh chúng ta, mỗi bạn
học sinh cần phấn đấu học tập để cống hiến những giá trị tốt đẹp nhất cho đất nước,
như chủ tịch Hồ Chí minh đã nói: “Vì sự nghiệp 10 năm thì phải trồng cây, vì sự
nghiệp trăm năm thì phải trồng người.”
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập - Mẫu 4
Henry Brooks Adams từng nói: “Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái”. Quả
đúng là như vậy, phương pháp học tập đúng đắn sẽ tạo nên hiệu quả tích cực. Học tập
là nhiệm vụ của học sinh. Để duy trì thành tích học tập tốt, bên cạnh việc chăm chú
nghe giảng, học tập trên lớp, thời gian tự học thông qua làm bài tập về nhà cũng vô
cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các học sinh có thói quen không làm bài tập ở nhà.
Vậy bạn có biết tại sao học sinh chúng ta ngày càng lười làm bài tập không? Với tôi,
tôi cảm thấy bài tập về nhà rất khó và làm tốn rất nhiều thời gian, vì vậy tôi thường trì
hoãn việc làm bài của mình. Vậy còn các bạn thì sao? Nhiều học sinh cho rằng học tập
là một nhiệm vụ bắt buộc nên luôn thực hiện nó một cách đối phó. Cũng có nhiều học
sinh cho rằng thời gian học tập trên lớp là đủ và không muốn phải tiếp tục học khi về
nhà. Và cũng có những học sinh cảm thấy áp lực trong học tập, chán ghét và sợ hãi
việc học. Đó là những lí do hình thành thói quen không làm bài tập về nhà ở phần lớn
học sinh hiện nay. Sau mỗi buổi học trên lớp, giáo viên thường giao cho học sinh một
số câu hỏi bài tập để củng cố thêm kiến thức. Tuy nhiên, chỉ cần bước chân ra khỏi
lớp học, đôi khi chúng ta sẽ quên ngay mọi lời giáo viên nói. Và khi trở về nhà, chúng
ta bị thu hút bởi những cuộc vui, bởi những trò chơi điện tử hay đơn giản là vì lười
nên không muốn làm gì cả. Thói quen làm bài tập ở nhà của học sinh hiện nay chủ yếu
là đối phó. Chúng ta thường tìm lời giải trên mạng rồi chép lại mang đến lớp nộp để
giáo viên kiểm tra mà không hề tự cố gắng làm bài. Hoặc chăm hơn một chút, có
những học sinh sẽ tự ngồi làm bài tập về nhà nhưng chỉ làm một cách qua loa, không
đầu tư nhiều thời gian và công sức. Cũng có những bạn sẽ không làm ở nhà mà đến
lớp, sát giờ học mở vở ra mới nhận ra có bài tập và vội vàng làm hoặc sẽ mượn bài
của các bạn trong lớp chép. Và cũng sẽ có những bạn không quan tâm đến việc có bài
tập, không làm và đến lớp học với một cái đầu trống rỗng. Có lẽ những biểu hiện trên
đều đã từng xuất hiện trong chính chúng ta ít nhất một lần trong đời.
Không làm bài tập ở nhà là một thói quen xấu. Vậy nếu không thể từ bỏ thói quen ấy,
điều gì sẽ xảy ra? Chắc hẳn chúng ta đều biết bất kì thói quen xấu nào cũng hình thành
nên những tính cách xấu. Nếu không làm bài tập ở nhà dần trở thành một thói quen,
chúng ta sẽ trở thành một con người lười biếng, ì trệ, luôn phụ thuộc vào người khác.
Không chỉ trong học tập mà trong bất kì công việc nào của cuộc sống, thói quen trì
hoãn sẽ khiến ta không bao giờ hoàn thành được điều mình mong muốn. Chủ tịch Hồ
Chí Minh từng dạy: “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành
mà không học thì hành không trôi chảy”. Câu nói ấy đến nay vẫn còn nguyên những
giá trị. Học tập và tiếp nhận lí thuyết ở trên lớp thôi chưa đủ, quan trọng chúng ta cần
phải biết vận dụng những kiến thức được học vào thực hành làm bài tập và áp dụng
trong cuộc sống. Tự mình hoàn thành bài tập ở nhà chính là một cách giúp chúng ta
rèn luyện thực hành. Nhờ đó, kiến thức tiếp thu được ở trên lớp sẽ được hiểu sâu và kĩ
hơn. Ngược lại, nếu không làm bài tập ở nhà, kiến thức chúng ta tiếp thu sẽ nhanh
chóng bị lãng quên, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập. Việc hằng ngày đến lớp
mượn vở bạn bè để chép đôi khi còn gây phiền hà với bạn bè xung quanh, đánh mất
niềm tin ở bạn bè. Hơn nữa, nếu tất cả các học sinh đều không cố gắng ôn luyện làm
bài tập, giáo viên sẽ không thể có những bài học hiệu quả. Việc thiếu ý thức làm bài
tập ở nhà của học sinh không chỉ khiến bố mẹ buồn phiền mà thầy cô, nhà trường cũng vô cùng lo lắng.
Không làm bài tập ở nhà đang dần trở thành một thói quen xấu có ở mọi học sinh. Vậy
chúng ta cần làm gì để loại bỏ thói quen ấy? Chúng ta biết rằng để từ bỏ một thói quen
không phải là công việc dễ dàng. Vì vậy, hãy bắt đầu rèn luyện từ những điều nhỏ
nhất. Trước hết, bạn hãy thiết kế cho mình một thời gian biểu hợp lý. Đối với bài tập
về nhà, bạn đừng để khi hôm sau có tiết thì hôm nay mới làm, hãy hoàn thành nó vào
ngay buổi tối mà các bạn học môn đó. Bởi đó là lúc kiến thức của bạn đang được lưu
trữ tốt nhất và việc làm bài tập sẽ khiến bạn nhớ bài lâu hơn, học tập hiệu quả hơn.
Như vậy, khi đến tiết học sau, bạn có thể chủ động và tự tin đến lớp khi tất cả các bài
tập đã được hoàn thành. Bạn hãy tự tạo cho mình một không gian học tập hiệu quả
bằng cách tách biệt với các thiết bị di động, những thứ có thể làm mình bị sao nhãng,
ảnh hưởng. Trong một buổi tối, bạn có thể dành ra 1-2 tiếng để tự học và đặt thời gian
nghỉ giữa giờ khoảng 10-15 phút. Với những bài tập khó, bạn có thể nhắn tin nhờ thầy
cô hướng dẫn hoặc trao đổi với bạn bè. Một cách học hiệu quả đó chính là chúng ta
học nhóm cùng với bạn bè của mình. Như vậy bạn vừa có thể tiếp thu kiến thức từ bạn
bè, vừa có thể tự rèn luyện bản thân, nhận ra được những nhược điểm của mình và tìm
cách khắc phục. Thay vì để bố mẹ, thầy cô nhắc nhở làm bài tập, chúng ta nên chủ
động và tự giác hoàn thành công việc của mình. Bởi học tập là nghĩa vụ của học sinh,
chúng ta phải có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. Tuy nhiên, đừng nghĩ
việc hoàn thành bài tập ở nhà như một trách nhiệm nặng nề, hãy nghĩ đó là quá trình
bạn đang hoàn thiện mình. Kiến thức khi chúng ta tự học và chủ động tiếp nhận là
những kiến thức được chúng ta lưu giữ lâu và hiệu quả nhất.
Có thể các bạn sẽ cho rằng thời gian học ở trên lớp là quá nhiều vậy còn học ở nhà
làm gì? Hoặc các bạn sẽ cảm thấy việc học và làm bài tập liên tục như vậy sẽ giống
như một con “mọt sách”. Cũng có những bạn cho rằng giáo viên giao quá nhiều bài
tập khiến chúng ta cảm thấy áp lực và sợ hãi việc học. Những điều các bạn thắc mắc
đều hợp lý với tâm lý của phần lớn học sinh hiện nay. Vậy bạn thử nghĩ mà xem, nếu
một ngày giáo viên không giao cho các bạn những bài tập ôn luyện, nếu một ngày bạn
đã lãng quên hoàn toàn việc tự học ở nhà và nếu một ngày, kiến thức của tất cả học
sinh đều chỉ phụ thuộc vào những giờ phút học ít ỏi trên lớp, điều gì sẽ xảy ra? Kiến
thức đến với con người nếu không được ôn tập và rèn luyện sẽ nhanh chóng tan biến.
Như vậy, làm sao những học sinh có thể nắm vững tri thức để cống hiến cho cộng
đồng? Làm sao nền giáo dục có thể phát triển? Làm sao con người và xã hội mới có
thể trở nên văn minh? Việc không làm bài tập ở nhà có thể thấy chỉ là một thói quen
rất nhỏ nhưng nếu không tìm cách từ bỏ, nó sẽ làm ảnh hưởng đến tính cách con
người cũng như trình độ phát triển của xã hội. Tuy nhiên, cũng cần nhận thấy rằng hệ
thống giáo dục cần đổi mới phương pháp giao bài tập để học sinh cảm thấy hứng thú
hơn với việc học. Thay vì giao bài tập về nhà, giáo viên có thể giao nhiệm vụ chuẩn bị
kiến thức cho buổi học sau. Như vậy, học sinh sẽ có được tâm thế chủ động hơn khi
đến lớp. Thay vì giao những bài tập viết, giáo viên có thể giao học sinh những bài tập
thực hành, làm việc theo nhóm để học sinh phát huy khả năng tư duy, sáng tạo. Như
vậy, dù học tập theo hình thức nào, ý thức tự giác, chủ động của học sinh vẫn luôn là
yếu tố vô cùng quan trọng.
Nếu có thể từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà, chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả
học tập mong muốn và theo đuổi được ước mơ của mình. Hãy rèn luyện cho bản thân
sự tự giác, chủ động không chỉ trong học tập mà còn trong mọi mặt đời sống.
Từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà - Mẫu 5
Kho tàng văn học dân gian Việt Nam có câu: "Luyện mãi thành tài, miệt mài ắt giỏi".
Câu tục ngữ này đã cho sự cần thiết của việc học cũng như quá trình trau dồi, rèn
luyện kiến thức. Để tạo ra được hiệu quả trong học tập, chúng ta cần hình thành cho
bản thân thói quen làm bài tập về nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện
điều đó. Không làm bài tập ở nhà đã trở thành thói quen xấu khó bỏ của một bộ phận học sinh hiện nay.
Đã bao giờ các bạn tự đặt ra câu hỏi rằng: Điều gì đã khiến chúng ta ngày càng lười
làm bài tập không? Nhiều bạn học sinh có suy nghĩ học tập là nhiệm vụ bắt buộc nên
thường học với tinh thần chống đối. Một số bạn khác thì quan niệm thời gian học trên
lớp là đủ và không muốn tiếp tục học khi trở về nhà. Chỉ cần bước chân ra khỏi cổng
trường, ngay tức khắc chúng ta bị thu hút bởi thú vui khác và quên đi lời dặn dò của
thầy cô. Rất nhiều bạn sa vào những trò chơi điện tử trên máy tính, điện thoại; dành
hàng giờ đồng hồ để lướt mạng xã hội, xem phim, đọc truyện tranh,... Đó là một trong
số rất nhiều những nguyên nhân khiến các bạn học sinh không làm bài tập ở nhà.
Mỗi lần như vậy, chúng ta thường rơi vào tình trạng học để đối phó. Nhiều bạn học
sinh sẵn sàng lên mạng tìm lời giải. Thậm chí, có bạn sát giờ lên lớp mới cuống cuồng
nhận ra bản thân chưa làm bài tập, liền vội vã mượn bạn để chép. Có lẽ, tất cả biểu
hiện trên đều xuất hiện trong chính chúng ta ít nhất một lần trong đời.
Không làm bài tập ở nhà là một thói quen xấu cần phải từ bỏ. Thói quen này để lại rất
nhiều hệ lụy và hậu quả với mỗi người. Kiến thức bị "hổng" do không được bồi dưỡng,
trau dồi thường xuyên sẽ gây ra tâm lí sợ sệt, chán nản với việc học. Từ đó, ảnh hưởng
nghiêm trọng đến kết quả và quá trình học tập của mỗi cá nhân.
Nhận ra được tác hại của thói quen không làm bài tập ở nhà và lợi ích khi từ bỏ thói
quen này sẽ giúp bạn có được phong thái tự tin khi lên lớp. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho
rằng: "Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học
thì hành không trôi chảy". Song hành với việc học và tiếp nhận lí thuyết, chúng ta cần
luyện tập và ứng dụng một cách linh hoạt vào thực tiễn cuộc sống. Tự mình hoàn
thiện bài tập ở nhà cũng là cách để cá nhân rèn luyện khả năng thực hành. Kết quả học
tập vì thế trở nên tốt hơn và đạt được hiệu quả cao hơn. Khi ấy, chúng ta sẽ được bố
mẹ tin tưởng, thầy cô, bạn bè yêu mến. Chúng ta học có giỏi mới giúp đất nước phát
triển và theo kịp được bước đi của thời đại.
Việc từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà đem lại rất nhiều lợi ích nhưng làm
được điều đó không hề dễ dàng. Để có thể thay đổi chính mình, ngay từ hôm nay, các
bạn cần xây dựng cho bản thân kế hoạch phù hợp nhằm cân bằng giữa việc học và
chơi; tránh sa đà, lãng phí thời gian vào những việc vô bổ, không cần thiết. Tự hình
thành cho mình một thái độ học tập đúng đắn và chủ động trong mọi trường hợp,
không dựa dẫm, ỉ lại vào người khác. Trong một ngày, các bạn có thể dành ra từ 1 - 2
tiếng để tự học. Khi gặp phải các dạng bài khó hoặc chưa biết cách giải, bạn nên trao
đổi với bạn bè, thầy cô. Như vậy, bạn vừa trau dồi được kiến thức đã học vừa có thêm hiểu biết mới.
Có thể nói, việc từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà sẽ giúp học sinh đạt được kết
quả cao. Học tập là công việc suốt đời không ngừng nghỉ, đúng như lời của Lê-nin:
"Học, học nữa, học mãi".