Thuyết trình chính sách văn hóa
Thuyết trình chính sách văn hóa
Môn: Văn hóa đô thị
Trường: Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 36133485
Dàn ý nội dung thuyết trình CSVH I. Mở đầu
Giới thiệu tên thành viên nhóm
Nêu tên chính sách nhóm đã chọn II. Nội dung
1. Chính sách lĩnh vực sân khấu 1.1
Chủ thể ban hành chính sách
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực văn hóa: Quốc Hội Chính Phủ
Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch
Ngoài ra, các cơ quan nhà nước khác có liên quan đến lĩnh vực sân khấu, như Bộ
Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo,... cũng có thể ban
hành các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về hoạt động sân khấu trong
phạm vi thẩm quyền của mình. 1.2
Chủ thể thực thi chính sách
Cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa là chủ thể trực tiếp thực thi chính sách lĩnh vực sân khấu:
Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch là cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa ở trung ương.
• Ở địa phương,Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch là cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa.
+Các đơn vị nghệ thuật sân khấu là chủ thể thực thi chính sách lĩnh vực sân khấu
thông qua việc tham gia các hoạt động biểu diễn, sáng tạo, nghiên cứu, đào tạo,...
Các tổ chức, cá nhân khác bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cá nhân
nghệ sĩ,... có thể tham gia thực thi chính sách lĩnh vực sân khấu thông qua các
hoạt động đầu tư, tài trợ, tổ chức biểu diễn,.. 1.3
Chủ thể thụ hưởng chính sách
Các đơn vị nghệ thuật sân khấu, bao gồm: các nhà hát, đoàn nghệ thuật,
các tổ chức, cá nhân hoạt động nghệ thuật sân khấu.
Các nghệ sĩ hoạt động sân khấu, bao gồm: diễn viên, đạo diễn, nhạc sĩ, biên kịch,...
Khán giả, bao gồm: người dân, các tổ chức, doanh nghiệp,...
Cụ thể, những giá trị mà các chủ thể này thụ hưởng được từ chính sách lĩnh vực sân khấu bao gồm:
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Sáng tạo, đổi mới lOMoAR cPSD| 36133485 Giáo dục, giải trí Kinh tế 1.4
Mối tương quan giữa chính sách với các lĩnh vực khác
Chính sách lĩnh vực sân khấu có mối tương quan chặt chẽ với các lĩnh vực
khác, đặc biệt là các lĩnh vực sau: Lĩnh vực văn hóa
Sân khấu là một loại hình nghệ thuật biểu diễn, là một bộ phận của văn hóa.
Chính sách lĩnh vực sân khấu là một bộ phận của chính sách văn hóa. Chính
sách lĩnh vực sân khấu có tác động trực tiếp đến sự phát triển của văn hóa
nói chung, sân khấu nói riêng.
Ví dụ, chính sách bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của
sân khấu dân tộc là một chính sách văn hóa quan trọng. Chính sách này
giúp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của sân khấu dân
tộc, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Lĩnh vực giáo dục
Sân khấu là một phương tiện giáo dục hiệu quả. Chính sách lĩnh vực sân
khấu giúp nâng cao chất lượng các tác phẩm sân khấu, đáp ứng nhu cầu giáo dục của xã hội.
Ví dụ, chính sách hỗ trợ các đơn vị nghệ thuật sân khấu sáng tác, dàn dựng
các tác phẩm sân khấu về chủ đề giáo dục, tư tưởng, đạo đức,... giúp nâng
cao nhận thức, tư tưởng, đạo đức của người dân. Lĩnh vực kinh tế
Sân khấu là một ngành kinh tế quan trọng của xã hội. Chính sách lĩnh vực
sân khấu giúp phát triển thị trường sân khấu, thu hút khán giả, tạo điều kiện
cho các đơn vị nghệ thuật sân khấu phát triển kinh tế.
Ví dụ, chính sách hỗ trợ các đơn vị nghệ thuật sân khấu tổ chức các hoạt
động biểu diễn, quảng bá nghệ thuật sân khấu giúp các đơn vị này thu hút khán giả, tăng doanh thu. lOMoAR cPSD| 36133485 Lĩnh vực ngoại giao
Sân khấu là một phương tiện giao lưu văn hóa hữu hiệu giữa các quốc gia.
Chính sách lĩnh vực sân khấu giúp thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa
nghệ thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khác, góp phần quảng bá văn
hóa Việt Nam ra thế giới.
Ví dụ, chính sách hỗ trợ các đơn vị nghệ thuật sân khấu tham gia các hoạt
động giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế giúp quảng bá nghệ thuật sân
khấu Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. 1.5
Đánh giá hiệu quả của chính sách hiện nay
Chính sách lĩnh vực sân khấu ở Việt Nam đã có những tác động tích cực đến sự
phát triển của sân khấu, góp phần nâng cao đời sống văn hóa của xã hội. Tuy
nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục, như:
Chưa có một chính sách tổng thể, đồng bộ về lĩnh vực sân khấu.
Còn thiếu nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực sân khấu.
Cần đổi mới cơ chế quản lý, hoạt động của các đơn vị nghệ thuật sân khấu 1.6 Đề xuất ý kiến
Xây dựng một chính sách tổng thể, đồng bộ về lĩnh vực sân khấu
Chính sách này cần được thể hiện trong một văn bản pháp quy thống nhất, quy
định rõ các nội dung về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của sân
khấu dân tộc; thúc đẩy sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức biểu diễn sân khấu;
nâng cao chất lượng nghệ thuật sân khấu; phát triển thị trường sân khấu, thu hút
khán giả; tạo điều kiện cho các nghệ sĩ hoạt động sân khấu.
Tăng cường nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực sân khấu
Nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực sân khấu cần được tăng cường cả về quy mô và hiệu
quả. Cụ thể, cần đầu tư xây dựng, trùng tu, tôn tạo các nhà hát, sân khấu; hỗ trợ các
đơn vị nghệ thuật sân khấu sáng tác, dàn dựng các tác phẩm sân khấu; đào tạo, bồi
dưỡng nhân lực sân khấu. lOMoAR cPSD| 36133485
Đổi mới cơ chế quản lý, hoạt động của các đơn vị nghệ thuật sân khấu
Cần đổi mới cơ chế quản lý, hoạt động của các đơn vị nghệ thuật sân khấu theo
hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Các đơn vị nghệ thuật sân khấu cần được tạo
điều kiện để tự chủ về tài chính, nhân sự, tổ chức biểu diễn,... nhằm phát huy tính
sáng tạo, chủ động, năng động của các đơn vị này.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động sân khấu. Nhà nước cần tạo điều
kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, sản xuất, biểu diễn nghệ thuật sân khấu.
2. Chính sách bảo hiểm xã hội 2.1
Chủ thể ban hành chính sách Quốc hội Chính phủ
Các bộ, ngành có thẩm quyền ban hành các thông tư, quyết định của bộ, ngành.
Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
Ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề
nghiệp cũng có thể tham gia xây dựng chính sách xã hội. 2.2
Chủ thể thực thi chính sách
Các cơ quan nhà nước * Quốc hội * Chính phủ * Các bộ, ngành
* Ủy ban nhân dân các cấp
Các tổ chức chính trị - xã hội
* Đảng Cộng sản Việt Nam
* Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
* Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
* Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lOMoAR cPSD| 36133485
* Hội Cựu chiến binh Việt Nam * Hội Nông dân Việt Nam
* Hội Người cao tuổi Việt Nam
Các tổ chức xã hội - nghề nghiệp
* Hội Bảo trợ người khuyết tật Việt Nam
* Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi Việt Nam
* Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam
* Hội Người cao tuổi Việt Nam * Hội Nông dân Việt Nam
Các tổ chức phi chính phủ * Oxfam Việt Nam * World Vision Việt Nam
* Plan International Việt Nam
* Save the Children Việt Nam * CARE Việt Nam
Doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách xã
hội liên quan đến lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội.
Cá nhân có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ của mình theo quy
định của chính sách xã hội. 2.3
Chủ thể thụ hưởng chính sách Người lao động Công dân Việt Nam
Người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo
Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam
Ngoài ra, một số đối tượng khác cũng được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo
quy định của pháp luật, như:
* Người lao động là người tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm
vụ quốc tế, thanh niên xung phong, đội viên thanh niên xung phong, dân
công hỏa tuyến đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc sau khi tham gia kháng lOMoAR cPSD| 36133485
chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, thanh niên xung phong, đội
viên thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến;
* Người lao động là người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày;
* Người lao động là người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng;
* Người lao động là người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp;
* Người lao động là người đang điều trị, phục hồi chức năng lao động;
* Người lao động là người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
* Người lao động là người bị bệnh hiểm nghèo;
* Người lao động là người đang mang thai, nghỉ thai sản, nghỉ dưỡng sức,
phục hồi sức khỏe sau thai sản.. 2.4
Mối tương quan giữa chính sách với các lĩnh vực khác Lĩnh vực lao động
Chính sách này giúp người lao động được đảm bảo các chế độ khi gặp rủi ro
trong quá trình lao động, như: tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất
nghiệp, ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất,... Lĩnh vực kinh tế
Chính sách này giúp bảo vệ thu nhập của người lao động, giảm bớt gánh
nặng cho gia đình và xã hội, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực tài chính
Chính sách này giúp Nhà nước huy động được nguồn lực từ người lao động
để chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.
Lĩnh vực an sinh xã hội
Chính sách này giúp đảm bảo cho người dân có cuộc sống ổn định khi gặp
rủi ro trong cuộc sống, góp phần nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của người dân. 2.5
Đánh giá hiệu quả của chính sách hiện nay
Tạo điều kiện cho người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội
Hỗ trợ người lao động khi gặp rủi ro
Góp phần ổn định kinh tế - xã hội lOMoAR cPSD| 36133485
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách bảo hiểm xã hội hiện
nay vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục, như:
Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội vẫn còn thấp: đặc biệt là ở
khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
Chế độ bảo hiểm xã hội còn chưa phù hợp với thực tiễn: Một số chế độ
bảo hiểm xã hội còn chưa phù hợp với thực tiễn, như chế độ lương hưu,
chế độ trợ cấp thất nghiệp,...
Quản lý, giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội còn chưa
hiệu quả: Một số trường hợp vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội
chưa được xử lý kịp thời, nghiêm minh. 2.6 Đề xuất ý kiến
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội:
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội để
nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về
lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội.
Điều chỉnh, bổ sung chính sách bảo hiểm xã hội: Nghiên cứu, điều
chỉnh, bổ sung chính sách bảo hiểm xã hội để phù hợp với thực tiễn,
đáp ứng nhu cầu của người lao động và xã hội.
Nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát việc thực hiện chính sách bảo
hiểm xã hội: Tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện chính sách
bảo hiểm xã hội để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật. III. Kết Luận Chào tạm biệt
Đánh giá mức độ làm việc của thành viên nhóm:
(Nhóm trưởng chủ trì buổi đánh giá công khai,trực tiếp) Họ tên SV Mức độ đánh giá
(Điểm làm tròn đến 0,5) Stt Rất Tích Tương Không Rất không tích cực đối tích tích tích cực cực (≤8) cực cực (≥2) (≤9) (≤6) (≥4) 1. Đỗ Mạnh Hảo(NT) 2. Trần Nguyễn Quang Trường lOMoAR cPSD| 36133485 3. Trần Minh Tuệ 4. Lê Thị Ánh My 5. Trần Thị Như Ý 6. Lường Hữu Minh 7. Vũ Duy Tuấn 8. Nguyễn Tuấn Kiệt