Thuyết trình về tầm quan trọng của động cơ học tập | Văn mẫu lớp 10 Chân trời sáng tạo

Thuyết trình tầm quan trọng của động cơ học tập gồm dàn ý và bài thuyết trình siêu hay, ấn tượng nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý ôn tập, trau dồi kiến thức, biết cách làm và hướng giải quyết vấn đề.

Dàn ý thuyết trình v tm quan trng của động cơ học tp
1. M đầu
- Gi li chào. Gii thiu bn thân.
- K mt câu chuyện có liên quan đến vấn đề thuyết trình để dn dắt: Động cơ học tp.
2. Ni dung
- Trưc khi thuyết trình tng ni dung c th, khuy động lp hc bng câu hi kho
sát ngưi nghe v động cơ học tp. (Ví dụ: Động cơ hc tp ca bạn là gì?; “Theo bạn,
động cơ học tp có quan trng không?; ...).
- Khi thuyết trình, cn s dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ng (c ch, nét mt, ...)
- Ln t thuyết trình theo tng ni dung c th:
a. Thế nào là động cơ hc tp?
T khái niệm động cơ để làm rõ khái nim v động cơ học tp.
b. Động cơ học tập đưc hình thành như thếo?
- Đưc hình thành dn dn trong quá trình hc tp ca hc sinh.
- th chia m hai loại: động bên ngoài (động hội) động bên trong
ộng cơ hoàn thiện tri thc).
c. Tm quan trng ca động cơ học tp
Động học tập đúng đắn s kích thích tinh thn hc hi ca hc sinh. T đó nâng
cao hiu qu và kết qu ca vic hc.
d. Cần làm gì để kích thích động cơ học tp ca hc sinh
- Đưa ra trách nhiệm ca bản thân, gia đình và nhà trường.
3. Phn kết
- Tng kết li vấn đ.
- Gi li cảm ơn đến người nghe.
- Lng nghe ý kiến nhn xét, góp ý, thc mc ca ngưi nghe.
Thuyết trình v tm quan trng của động cơ học tp
Chào thy/cô các bn. Mình tên Nguyễn Văn A, hôm nay mình xin đưc phép
thuyết trình v mt vấn đề khá quan trọng đối vi hc sinh chúng ta.
Tôi tng nghe mt câu chuyn rất hay như thế y. Chuyện a k rằng, đôi bạn
rt thân, t nh đã sống học hành bên nhau. Tuy nhiên hai ngưi chút khác bit
một người thì siêng năng học hành, còn một người thì không chú m đủ cho vic
hc. Nên trong k thi kén chn nhân tài của nhà vua, người hc trò siêng năng đã đậu
trạng nguyên. Còn người bạn kia không được đành ôm nỗi bun v quê nhà.
Tân trng nguyên rt vui thành qu sau bao m đèn sách đã thu hoạch đưc. Tuy
nhiên, anh cũng rất buồn ngưi bn chí cốt không đỗ đạt cùng mình. Vi nim hy
vng lòng yêu mến bạn, anh đã dùng một cách rất độc đáo để khích l tạo động
lc cho bn không nhận người kia bn nữa, xa lánh, coi thường k c vic
dùng nhng li l thm t để mt sát anh bn kia nữa. Cách x đó đã làm ngưi
bn kia rt tc gin t nh : anh nghĩ anh được làm quan ghê gm h? Tôi
cũng sẽ làm quan cho anh thy.” quả như vậy, ba năm sau anh đã trong đợt thi
trng nguyên kế tiếp, anh đã ghi danh bng vàng vi danh hiu Trng nguyên cùng s
điểm rt cao. Sau đó anh tìm cách gặp lại ngưi bạn m nào đã phụ bạc mình để
“tr đũa”. Nhưng rồi qua tiếp xúc, anh mi nhn ra tm chân tình của người bn nh
cho anh. Thế t đó mối thâm tình của hai người lại càng sâu đậm hơn. Đây quả
mt tình bạn đẹp mà ai trong chúng ta cũng muốn có. Những điều tôi mun nhn
mnh đây không phải tình bn nguyên nhân tại sao sau ba m, một thi
gian không dài lắm đã biến một con người i biếng, không chí tiến th tr thành
mt trng nguyên xuất chúng như vậy? Hay nói cách khác, câu chuyện trên đã phản
ánh mt vấn đềhội đó là tầm quan trng ca động cơ học tp.
Tôi xin phép được kho sát mt s bn. Động học tp ca bạn gì?; “Theo bạn,
động cơ học tp có quan trng không?
Theo J. Piaget, “Động tất c các yếu t thúc đẩy th hoạt động nhằm đáp ng
nhu cầu định ng cho hoạt động đó”. Theo Phan Trọng Ngọ, “Động học tp
là cái mà vic hc ca h phi đạt được đ tha mãn nhu cu ca mình. Nói ngn gn,
hc viên học cái thì đó động hc tp ca học viên”. Từ mt s kết qu m
hiểu được, tóm lại, động học tp chính yếu t định hướng, thúc đẩy hoạt đng
hc tp, phản ánh đối tượng kh năng thỏa mãn nhu cu chiếm lĩnh tri thức ca
người đọc. Bi vậy, động học tập đóng một vai trò đặc bit quan trng trong sut
quá trình hc tp ca mi ngưi.
Vậy, động hc tập được hình thành như thế nào? Động hc tp không sn
hay t bộc phát mà đưc hình thành dn dn trong quá trình hc tp ca mi hc sinh.
Nhu cu gii quyết mâu thun gia một bên “phi hiu biết” một bên “chưa
hiu biết” (hay hiểu biết chưa đủ, chưa đúng) nguyên nhân chính đ hình thành
động hc tập. Ngoài ra, động nói chung động hc tập nói riêng cũng
thưng có mi liên h mt thiết vi hng thú của con người. Theo tôi, động cơ học tp
được chia thành hai loại: động bên ngoài (động hội) động bên trong
ộng hoàn thiện tri thức). Động cơ hi chính nhng yếu t bên ngoài tác
động đến người hc (b mẹ, ơng lai, thầy, giáo). Động y thường mang yếu
t áp lực hơn bởi đôi khi một s trưng hp s mang tính chất cưỡng chế (d:
kết qu hc tập không đáp ứng đưc nhu cu ca b mẹ). Động bên trong tự bn
thân ngưi hc to ra hng thú trong vic hc ca mình (c gng học để đạt điểm cao,
để hin thực hóa ước mơ). Trong từng hoàn cnh c thể, hai động y sẽ xut hin
đồng thi bi chúng mi liên h với nhau. Động hội “bám vào”, “hiện thân”
trên động cơ hoàn thiện tri thc, tr thành mt b phn của động cơ hoàn thiện tri thc.
Tuy nhiên, động cơ hoàn thiện tri thc vẫn đóng vai trò chính.
Động học tp tm quan trọng như thế nào? Đối vi hc sinh, vic hc quan
trng nht. Bi hành trang tri thc là hành trang vng chãi, thiết thc và cn thiết nht
trên con đưng thành công. Bt k làm vic gì, khi chúng ta hng thú, mi vic
mới được tiến nh mt cách nhanh chóng nht. Chính vy, động hc tp chính
yếu t then cht to nên hng thú hc tp cho hc sinh. Nếu đưc nhng động
học tp phù hp, vic hc s không còn áp lc vi mi hc sinh, chúng s thy đó
điều thú v cn phi chinh phục được. T đó, kết qu hc tp s được ci thin rt
nhiu.
Tuy nhiên, để kích thích s hng thú y cũng cần những người “nghệ sĩ”. Tc hết,
mi hc sinh cn ý thc được tm quan trng ca vic hc, cn mc tiêu ràng
t câu hỏi “Học đ làm gì?”), có phương pháp học tập đúng đắn. Vic t hoàn thin
mình như vậy cũng yếu t quan trọng để khơi dậy động học tp cho hc sinh.
Bên cạnh đó, việc h tr ca ph huynh giáo viên cũng rt cn thiết. Cha m cn
gii thích cho con hiu v li ích ca vic hc tác hi nếu như con người không
tri thức để to một động học tp tích cực cho con. Đặc bit, ph huynh không
nên s dụng phương pháp “con nhà người ta” để giúp con tiến b hơn bởi phn ln s
sinh ra mt trái s đố k ch không phi s c gắng. Giáo viên hãy tăng hứng thú
trong mi gi hc bng li ging truyn cm, đôi khi pha chút thú vị, thưng xuyên
thay đổi phương pháp dạy để hc sinh tìm kiếm được những điều mi l trong nhng
trang sách.
Vi tt c những điều đã phân tích trên, theo tôi, t mỗi người hãy đề ra cho mình
cách hc mục đích học đúng đắn, xác thc; c gắng để đạt được thành công đó.
Đồng thi, cha m và giáo viên cũng chính là những bước đệm quan trọng để giúp con
tìm ra động học tp. như vậy, vic học đối vi mi hc sinh s không còn ác
mng.
Bài thuyết trình đến đây kết thúc. Cảm ơn sự chú ý lng nghe ca thy/cô tt c
các bn. Tôi rt mong nhận được s góp ý ca mọi người để phn thuyết trình ca
mình được hoàn thiện hơn.
| 1/5

Preview text:


Dàn ý thuyết trình về tầm quan trọng của động cơ học tập 1. Mở đầu
- Gửi lời chào. Giới thiệu bản thân.
- Kể một câu chuyện có liên quan đến vấn đề thuyết trình để dẫn dắt: Động cơ học tập. 2. Nội dung
- Trước khi thuyết trình từng nội dung cụ thể, khuấy động lớp học bằng câu hỏi khảo
sát người nghe về động cơ học tập. (Ví dụ: Động cơ học tập của bạn là gì?; “Theo bạn,
động cơ học tập có quan trọng không?; ...).
- Khi thuyết trình, cần sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (cử chỉ, nét mặt, ...)
- Lần lượt thuyết trình theo từng nội dung cụ thể:
a. Thế nào là động cơ học tập?
Từ khái niệm động cơ để làm rõ khái niệm về động cơ học tập.
b. Động cơ học tập được hình thành như thế nào?
- Được hình thành dần dần trong quá trình học tập của học sinh.
- Có thể chia làm hai loại: động cơ bên ngoài (động cơ xã hội) và động cơ bên trong
(động cơ hoàn thiện tri thức).
c. Tầm quan trọng của động cơ học tập
Động cơ học tập đúng đắn sẽ kích thích tinh thần học hỏi của học sinh. Từ đó nâng
cao hiệu quả và kết quả của việc học.
d. Cần làm gì để kích thích động cơ học tập của học sinh
- Đưa ra trách nhiệm của bản thân, gia đình và nhà trường. 3. Phần kết
- Tổng kết lại vấn đề.
- Gửi lời cảm ơn đến người nghe.
- Lắng nghe ý kiến nhận xét, góp ý, thắc mắc của người nghe.
Thuyết trình về tầm quan trọng của động cơ học tập
Chào thầy/cô và các bạn. Mình tên là Nguyễn Văn A, hôm nay mình xin được phép
thuyết trình về một vấn đề khá quan trọng đối với học sinh chúng ta.
Tôi từng nghe một câu chuyện rất hay như thế này. Chuyện xưa kể rằng, có đôi bạn
rất thân, từ nhỏ đã sống và học hành bên nhau. Tuy nhiên hai người có chút khác biệt
là một người thì siêng năng học hành, còn một người thì không chú tâm đủ cho việc
học. Nên trong kỳ thi kén chọn nhân tài của nhà vua, người học trò siêng năng đã đậu
trạng nguyên. Còn người bạn kia không được gì đành ôm nỗi buồn mà về quê nhà.
Tân trạng nguyên rất vui vì thành quả sau bao năm đèn sách đã thu hoạch được. Tuy
nhiên, anh cũng rất buồn vì người bạn chí cốt không đỗ đạt cùng mình. Với niềm hy
vọng và lòng yêu mến bạn, anh đã dùng một cách rất độc đáo để khích lệ và tạo động
lực cho bạn là không nhận người kia là bạn nữa, xa lánh, coi thường và kể cả việc
dùng những lời lẽ thậm tệ để mạt sát anh bạn kia nữa. Cách cư xử đó đã làm người
bạn kia rất tức giận và tự nhủ : “ anh nghĩ anh được làm quan là ghê gớm hả? Tôi
cũng sẽ làm quan cho anh thấy.” Và quả như vậy, ba năm sau anh đã trong đợt thi
trạng nguyên kế tiếp, anh đã ghi danh bảng vàng với danh hiệu Trạng nguyên cùng số
điểm rất cao. Sau đó anh tìm cách gặp lại người bạn cũ năm nào đã phụ bạc mình để
“trả đũa”. Nhưng rồi qua tiếp xúc, anh mới nhận ra tấm chân tình của người bạn dành
cho anh. Thế là từ đó mối thâm tình của hai người lại càng sâu đậm hơn. Đây quả là
một tình bạn đẹp mà ai trong chúng ta cũng muốn có. Những điều tôi muốn nhấn
mạnh ở đây không phải là tình bạn mà là nguyên nhân tại sao sau ba năm, một thời
gian không dài lắm đã biến một con người lười biếng, không có chí tiến thủ trở thành
một trạng nguyên xuất chúng như vậy? Hay nói cách khác, câu chuyện trên đã phản
ánh một vấn đề xã hội đó là tầm quan trọng của động cơ học tập.
Tôi xin phép được khảo sát một số bạn. Động cơ học tập của bạn là gì?; “Theo bạn,
động cơ học tập có quan trọng không?
Theo J. Piaget, “Động cơ là tất cả các yếu tố thúc đẩy cá thể hoạt động nhằm đáp ứng
nhu cầu và định hướng cho hoạt động đó”. Theo Phan Trọng Ngọ, “Động cơ học tập
là cái mà việc học của họ phải đạt được để thỏa mãn nhu cầu của mình. Nói ngắn gọn,
học viên học cái gì thì đó là động cơ học tập của học viên”. Từ một số kết quả tìm
hiểu được, tóm lại, động cơ học tập chính là yếu tố định hướng, thúc đẩy hoạt động
học tập, nó phản ánh đối tượng có khả năng thỏa mãn nhu cầu chiếm lĩnh tri thức của
người đọc. Bởi vậy, động cơ học tập đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong suốt
quá trình học tập của mỗi người.
Vậy, động cơ học tập được hình thành như thế nào? Động cơ học tập không có sẵn
hay tự bộc phát mà được hình thành dần dần trong quá trình học tập của mỗi học sinh.
Nhu cầu giải quyết mâu thuẫn giữa một bên là “phải hiểu biết” và một bên là “chưa
hiểu biết” (hay hiểu biết chưa đủ, chưa đúng) là nguyên nhân chính để hình thành
động cơ học tập. Ngoài ra, động cơ nói chung và động cơ học tập nói riêng cũng
thường có mối liên hệ mật thiết với hứng thú của con người. Theo tôi, động cơ học tập
được chia thành hai loại: động cơ bên ngoài (động cơ xã hội) và động cơ bên trong
(động cơ hoàn thiện tri thức). Động cơ xã hội chính là những yếu tố bên ngoài tác
động đến người học (bố mẹ, tương lai, thầy, cô giáo). Động cơ này thường mang yếu
tố áp lực hơn bởi đôi khi có một số trường hợp sẽ mang tính chất cưỡng chế (ví dụ:
kết quả học tập không đáp ứng được nhu cầu của bố mẹ). Động cơ bên trong là tự bản
thân người học tạo ra hứng thú trong việc học của mình (cố gắng học để đạt điểm cao,
để hiện thực hóa ước mơ). Trong từng hoàn cảnh cụ thể, hai động cơ này sẽ xuất hiện
đồng thời bởi chúng có mối liên hệ với nhau. Động cơ xã hội “bám vào”, “hiện thân”
trên động cơ hoàn thiện tri thức, trở thành một bộ phận của động cơ hoàn thiện tri thức.
Tuy nhiên, động cơ hoàn thiện tri thức vẫn đóng vai trò chính.
Động cơ học tập có tầm quan trọng như thế nào? Đối với học sinh, việc học là quan
trọng nhất. Bởi hành trang tri thức là hành trang vững chãi, thiết thực và cần thiết nhất
trên con đường thành công. Bất kể làm việc gì, khi chúng ta có hứng thú, mọi việc
mới được tiến hành một cách nhanh chóng nhất. Chính vì vậy, động cơ học tập chính
là yếu tố then chốt tạo nên hứng thú học tập cho học sinh. Nếu có được những động
cơ học tập phù hợp, việc học sẽ không còn áp lực với mỗi học sinh, chúng sẽ thấy đó
là điều thú vị cần phải chinh phục được. Từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.
Tuy nhiên, để kích thích sự hứng thú ấy cũng cần những người “nghệ sĩ”. Trước hết,
mỗi học sinh cần ý thức được tầm quan trọng của việc học, cần có mục tiêu rõ ràng
(Đặt câu hỏi “Học để làm gì?”), có phương pháp học tập đúng đắn. Việc tự hoàn thiện
mình như vậy cũng là yếu tố quan trọng để khơi dậy động cơ học tập cho học sinh.
Bên cạnh đó, việc hỗ trợ của phụ huynh và giáo viên cũng rất cần thiết. Cha mẹ cần
giải thích rõ cho con hiểu về lợi ích của việc học và tác hại nếu như con người không
có tri thức để tạo một động cơ học tập tích cực cho con. Đặc biệt, phụ huynh không
nên sử dụng phương pháp “con nhà người ta” để giúp con tiến bộ hơn bởi phần lớn sẽ
sinh ra mặt trái là sự đố kị chứ không phải sự cố gắng. Giáo viên hãy tăng hứng thú
trong mỗi giờ học bằng lối giảng truyền cảm, đôi khi pha chút thú vị, thường xuyên
thay đổi phương pháp dạy để học sinh tìm kiếm được những điều mới lạ trong những trang sách.
Với tất cả những điều đã phân tích ở trên, theo tôi, tự mỗi người hãy đề ra cho mình
cách học và mục đích học đúng đắn, xác thực; cố gắng để đạt được thành công đó.
Đồng thời, cha mẹ và giáo viên cũng chính là những bước đệm quan trọng để giúp con
tìm ra động cơ học tập. Có như vậy, việc học đối với mỗi học sinh sẽ không còn là ác mộng.
Bài thuyết trình đến đây là kết thúc. Cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy/cô và tất cả
các bạn. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của mọi người để phần thuyết trình của
mình được hoàn thiện hơn.