Tiếng Việt 3 trang 79, 80, 81 Bài 2: Điều kì diệu | Chân trời sáng tạo

Tiếng Việt 3 trang 79, 80, 81 Bài 2: Điều kì diệu gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Xếp các tiếng chính, lên, mình vào thích hợp:
Hướng dẫn trả lời:
Câu 2: Nêu cách hiểu của em về nội dung đã sắp xếp được
KHÁM PHÁ LUYỆN TẬP
Đọc trang 79 Tiếng Việt 3 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Đọc trả lời câu hỏi:
Điều diệu
Tiến Anh sinh ra thôn Muối, Lan Mẫu, một vùng quê của tỉnh Bắc Giang. Không
giống người anh song sinh bao bạn nhỏ khác, em không đôi tay.
lần em hỏi mẹ: "Bao giờ tay con sẽ mọc?". Mẹ ôm Tiến Anh vào lòng, nói về
điểm đặc biệt trên thể em. Cậu im lặng, hiểu rằng mình sẽ phải cố gắng nhiều
hơn. Được mẹ động viên, Tiến Anh bắt đầu tập làm mọi việc. Em cũng tập viết bằng
đôi chân của mình.
Tiến Anh trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A. Cậu say tập vẽ ước
trở thành hoạ sĩ. Cũng từ đôi chân diệu ấy, sắc màu lấp lánh được thắp lên trong
tranh. Tiến Anh đạt giải Triển vọng cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10,
khu vực Nội, chủ đề Em sẽ ước của em.
Theo Thy Lan
Câu hỏi, bài tập:
1. Khi được sinh ra, thể của Tiến Anh điểm khác biệt là: không đôi tay
2. Mẹ đã làm để động viên Tiến Anh?
3. Tìm những chi tiết cho thấy Tiến Anh rất cố gắng.
4. Sự nỗ lực của Tiến Anh đã mang lại điều gì?
5. Em suy nghĩ về sự cố gắng của Tiến Anh?
Hướng dẫn trả lời:
1. Khi được sinh ra, thể của Tiến Anh khác biệt?
2. Để động viên Tiến Anh: mẹ ôm Tiến Anh vào lòng, nói về điểm đặc biệt trên
thể em
3. Những chi tiết cho thấy Tiến Anh rất cố gắng:
- tập làm mọi việc, tập viết bằng đôi chân của mình
- say tập vẽ ước trở thành hoạ
- từ đôi chân diệu ấy, sắc màu lấp lánh được thắp lên trong tranh
4. Sự nỗ lực của Tiến Anh đã mang lại kết quả như sau:
- trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A
- đạt giải Triển vọng cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10, khu vực Nội,
chủ đề Em sẽ ước của em
Câu 2: Tìm từ ngữ nghĩa giống với mỗi từ ngữ sau:
cố gắng
say
Câu 3: Đặt 1 - 2 câu sử dụng từ ngữ tìm được bài tập 2 để nói về bạn Tiến Anh.
Nói nghe trang 80 Tiếng Việt 3 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Kể tên một số nhân vật trong truyện em đã nghe, đã đọc:
Câu 2: Nói về đặc điểm nổi bật của một nhân vật trong truyện em thích dựa vào gợi
ý:
Viết sáng tạo trang 81 Tiếng Việt 3 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Đọc đoạn văn trả lời câu hỏi:
Đọc đoạn văn sau trả lời câu hỏi
Bạn Minh lớp em thật hiếu thảo. Ý tưởng về cái máy hút lúa hình Con cua trong
tranh của bạn ấy rất đặc biệt. Con cua máy to kềnh, y hệt một người khổng lồ đang
di chuyển trên cánh đồng. Khi cua máy di chuyển, những hạt lúa chắc, mẩy nhanh
chóng bị hút vào khoang bụng to đùng của chú nhờ đôi càng những cái chân
chắc khoẻ. Minh ước chế tạo được một chiếc máy hiện đại như thế để giúp ba
mẹ thu hoạch lúa nhanh hơn. Bạn rất tự tin khi giới thiệu với cả lớp bức tranh của
mình.
Thanh Bình
a. Bạn Thanh Bình viết về ai?
b. Người đó những điểm đáng khen?
c. Từ ngữ, câu văn nào thể hiện tình cảm của bạn Thanh Bình đối với người đó?
Câu 2: Chia sẻ với bạn tình cảm của em với thầy giáo hoặc một người bạn dựa
vào gợi ý:
a. Tình cảm của em với thầy hoặc bạn về:
b. Kỉ niệm đẹp giữa em với thầy hoặc bạn.
c. Từ ngữ, câu văn thể hiện tình cảm của em với thầy hoặc bạn.
VẬN DỤNG
1. Hát một bài hát về ước mơ.
2. Nói về ước được nhắc đến trong bài hát.
| 1/4

Preview text:

KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Xếp các tiếng chính, lên, mình vào thích hợp:
Hướng dẫn trả lời:
Câu 2: Nêu cách hiểu của em về nội dung đã sắp xếp được
KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
Đọc trang 79 Tiếng Việt 3 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Đọc và trả lời câu hỏi: Điều kì diệu
Tiến Anh sinh ra ở thôn Muối, xã Lan Mẫu, một vùng quê của tỉnh Bắc Giang. Không
giống người anh song sinh và bao bạn nhỏ khác, em không có đôi tay.
Có lần em hỏi mẹ: "Bao giờ tay con sẽ mọc?". Mẹ ôm Tiến Anh vào lòng, nói về
điểm đặc biệt trên cơ thể em. Cậu bé im lặng, hiểu rằng mình sẽ phải cố gắng nhiều
hơn. Được mẹ động viên, Tiến Anh bắt đầu tập làm mọi việc. Em cũng tập viết bằng đôi chân của mình.
Tiến Anh trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A. Cậu say mê tập vẽ và ước mơ
trở thành hoạ sĩ. Cũng từ đôi chân kì diệu ấy, sắc màu lấp lánh được thắp lên trong
tranh. Tiến Anh đạt giải Triển vọng cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10,
khu vực Hà Nội, chủ đề Em sẽ ước mơ của em. Theo Thy Lan
Câu hỏi, bài tập:
1. Khi được sinh ra, cơ thể của Tiến Anh có điểm khác biệt là: không có đôi tay
2. Mẹ đã làm gì để động viên Tiến Anh?
3. Tìm những chi tiết cho thấy Tiến Anh rất cố gắng.
4. Sự nỗ lực của Tiến Anh đã mang lại điều gì?
5. Em có suy nghĩ gì về sự cố gắng của Tiến Anh?
Hướng dẫn trả lời:
1. Khi được sinh ra, cơ thể của Tiến Anh có gì khác biệt?
2. Để động viên Tiến Anh: mẹ ôm Tiến Anh vào lòng, nói về điểm đặc biệt trên cơ thể em
3. Những chi tiết cho thấy Tiến Anh rất cố gắng:
- tập làm mọi việc, tập viết bằng đôi chân của mình
- say mê tập vẽ và ước mơ trở thành hoạ sĩ
- từ đôi chân kì diệu ấy, sắc màu lấp lánh được thắp lên trong tranh
4. Sự nỗ lực của Tiến Anh đã mang lại kết quả như sau:
- trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A
- đạt giải Triển vọng cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10, khu vực Hà Nội,
chủ đề Em sẽ ước mơ của em
Câu 2: Tìm từ ngữ có nghĩa giống với mỗi từ ngữ sau: cố gắng say mê
Câu 3: Đặt 1 - 2 câu có sử dụng từ ngữ tìm được ở bài tập 2 để nói về bạn Tiến Anh.
Nói và nghe trang 80 Tiếng Việt 3 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Kể tên một số nhân vật trong truyện em đã nghe, đã đọc:
Câu 2: Nói về đặc điểm nổi bật của một nhân vật trong truyện em thích dựa vào gợi ý:
Viết sáng tạo trang 81 Tiếng Việt 3 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
Bạn Minh lớp em thật hiếu thảo. Ý tưởng về cái máy hút lúa hình Con cua trong
tranh của bạn ấy rất đặc biệt. Con cua máy to kềnh, y hệt một người khổng lồ đang
di chuyển trên cánh đồng. Khi cua máy di chuyển, những hạt lúa chắc, mẩy nhanh
chóng bị hút vào khoang bụng to đùng của chú nhờ đôi càng và những cái chân
chắc khoẻ. Minh mơ ước chế tạo được một chiếc máy hiện đại như thế để giúp ba
mẹ thu hoạch lúa nhanh hơn. Bạn rất tự tin khi giới thiệu với cả lớp bức tranh của mình. Thanh Bình
a. Bạn Thanh Bình viết về ai?
b. Người đó có những điểm gì đáng khen?
c. Từ ngữ, câu văn nào thể hiện tình cảm của bạn Thanh Bình đối với người đó?
Câu 2: Chia sẻ với bạn tình cảm của em với thầy cô giáo hoặc một người bạn dựa vào gợi ý:
a. Tình cảm của em với thầy cô hoặc bạn về:
b. Kỉ niệm đẹp giữa em với thầy cô hoặc bạn.
c. Từ ngữ, câu văn thể hiện tình cảm của em với thầy cô hoặc bạn. VẬN DỤNG
1. Hát một bài hát về ước mơ.
2. Nói về ước mơ được nhắc đến trong bài hát.