Tiểu luận Bài thuyết trình Văn Hóa Tổ Chức FPT | Tiểu luận môn Văn hóa Tổ chức | Trường Đại học Yersin Đà Lạt

Tiểu luận Bài thuyết trình Văn Hóa Tổ Chức FPT | Tiểu luận môn Văn hóa Tổ chức | Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Tài liệu gồm 31 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Yersin Đà Lạt 30 tài liệu

Thông tin:
31 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tiểu luận Bài thuyết trình Văn Hóa Tổ Chức FPT | Tiểu luận môn Văn hóa Tổ chức | Trường Đại học Yersin Đà Lạt

Tiểu luận Bài thuyết trình Văn Hóa Tổ Chức FPT | Tiểu luận môn Văn hóa Tổ chức | Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Tài liệu gồm 31 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

104 52 lượt tải Tải xuống
Đại học Lao Động Xã Hội
Khoa Quản Lý Nguồn Nhân Lực


ĐỀ BÀI : THUYẾT TRÌNH VỀ VĂN HÓA TỔ
CHỨC CỦA DOANH NGHIỆP FPT

Nguyễn Lưu Phượng Trang
Đàm Trung Dụng
Nguyễn Đặng Anh Phong
Nguyễn Thị Hồng Nhung
Phạm Thị Hòa
Nguyễn Hải Anh
Nguyễn Việt Hà
Nguyễn Thị Trà My
Nguyễn Đức Huy
Bùi Thế Thăng
Nguyễn Thị Huyền Trang

Họ và tên Nhiệm vụ Đánh giá
Nguyễn Lưu Phượng
Trang
(trưởng nhóm)
-Phân công nhiệm vụ
-Sắp xếp bài
-Tổng hợp Word
-Hỗ trợ thành viên
Tốt
Đàm Trung Dụng -Chuẩn bị trò chơi
-Hỗ trợ thuyết trình
Tốt
Nguyễn Đặng Anh Phong Biểu Hiện Phi Trực Quan Tốt
Nguyễn Đức Huy Biểu Hiện Phi Trực Quan Tốt
Nguyễn Thị Hồng Nhung Biểu Hiện Trực Quan Tốt
Phạm Thị Hòa Biểu Hiện Trực Quan Tốt
Nguyễn Hải Anh Cơ sở lý luận về VHTC Tốt
Nguyễn Việt Hà Giới thiệu về FPT Tốt
Nguyễn Thị Trà My Thành tựu FPT Tốt
Nguyễn Thị Huyền Trang -Hạn chế trong văn hóa
TC của FPT
-Giải Pháp
Tốt
Bùi Thế Thăng Làm Slide
Chốt bài
Tốt
LINK TRÍCH DẪN NGUỒN TÀI LIỆU :
BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN FPT NĂM 2018 :
hp://stac2.vietstock.vn/data/HOSE/2018/BCTN/VN/FPT_Baocaothuongnien_2018.pdf
TOÀN CẢNH GIỚI THIỆU VỀ FPT (TRANG CHỦ FPT):
hps://fpt.com.vn/vi
CÁC KHÁI NIỆM VỀ TỔ CHỨC ( TRÍCH WIKIPEDIA)
hps://vi.wikipedia.org/wiki/V%C4%83n_h%C3%B3a_c%E1%BB%A7a_t%E1%BB%95_ch%E1%BB%A9c
 !"#
1.$%&'(')*+,+-(%./0
+ Theo UNESCO: “ Văn hóa là một phức thể ,tổng thể các đặc trưng diện mạo về
tinh thần, vật chất tri thức , khắc họa bản sắc của một cộng đồng , gia đình, xóm
làng , quốc gia và xã hội.Văn hóa không chỉ bao gồm nghệ thuật , văn chương mà
cả lối sống , quyền cơ bản của con người, những giá trị ruyền thống và tín
ngưỡng”.
2.$%&'(')*123%430
{Trong cuốn “Sổ tay nghiệp vụ cán bộ làm công tác tổ chức nhà nước” định nghĩa:
“Tổ chức là một đơn vị xã hội, được điều phối một cách có ý thức, có phạm vi
tương đối rõ ràng, hoạt động nhằm đạt được một hoặc nhiều mục tiêu chung (của
tổ chức).
3.5%&'(')*+,6-(%./123%437
- Văn hóa tổ chức là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng nên trong suốt quá
trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Trở thành các giá trị, các quan
niệm , tập quán và truyền thống , ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi
phối tình cảm , nét suy nghĩ , hành vi của mọi thành viên trong việc theo đuổi và
thực hiện các mục tiêu .
4. .&3(%8(193:;1%<(%-(%./123%43
-nhiều nhà nghiên cứu tán đồng theo cách phân chia của Edgar H. Schein về việc
chia văn hóa tổ chức bao gồm:
+ Những quá trình và cấu trúc hữu hình: Đó có thể là những cái nhìn thấy , dễ cảm
nhận khi tiếp xúc với tổ chức , biểu hiện bên ngoài văn hóa tổ chức (cơ cấu tổ
chức, các chuẩn mực về hành vi, triết lí kinh doanh, ngôn ngữ , cách ăn mặc, hình
thức giao tiếp, ứng xử bên ngoài,..)
+ Hệ thống các giá trị được tuyên bố: bao gồm các chiến lược, mục tiêu , triết lý ,
giá trị cốt lõi và bộ quy tăc ứng xử thành văn , các cam kết, các quy định,..Đây là
kim chỉ nam cho hoạt động của một tổ chức
+ Những quan niệm chung: Suy nghĩ trạng thái xúc cảm ăn sâu vào tiềm thức mỗi
cá nhân và tạo thành nét chung trong một tập thể .
5=:;1>?33@/+-(%./123%43
- Cấu trúc của Văn hóa tổ chức bao gồm 5 lớp:
+ Triết lí quản lí kinh doanh: đây là cơ sở định hướng hoạt động của doanh nghiệp
và chi phối các quyết định quản lý
+ Động lực của cá nhân và tổ chức: Biểu hiện bằng những hành vi hàng ngày của
cá nhân trong doanh nghiệp.
+ Quy trình quy định: Giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định, nâng cao chất lượng
sản phẩm dịch vụ , tạo tính ổn định và nâng cao hiệu quả trong công việc.
+ Hệ thống trao đổi thông tin: Đảm bảo mọi thông tin cần thiết cho doanh nghiệp
đều được thu nhập , truyền đạt, lưu trữ và xử lý
+ Phong trào , nghi lễ, nghi thức: Tuyên truyền được phổ biến đường lối, chính
sách của doanh nghiệp, tạo sự khác biệt của doanh nghiệp đối với bên ngoài , tạo
hình ảnh tốt của doanh nghiệp trước cộng đồng trong quá trình xây dựng thương
hiệu.
6.%A(BCD31>E(B3@/-(%./123%43
- Tính tông thể: Văn hóa của một tổ chức nhìn từ góc độ tổng thể không phải
mọt phép cộng đơn thuần hay các yếu tố rời rạc đơn lẻ.
- Tính lịch sử: Văn hóa tổ chức bắt nguồn từ lịch sử hình thành của tổ chức đó.
- Tính nghi thức: Mỗi tổ chức thường có những nghi thức hoặc biểu tượng đặc
trưng
- Tính xã hội: Văn hóa tổ chức do chính tổ chức sáng tạo , duy trì.Tuy nhiên, nó
cũng có thể bị phá vỡ.
- Tính bảo thủ: Văn hóa tổ chức một khi được xác lập khó thay đổi theo thời gian.
Nó cũng giống như văn hóa dân tộc .
= F!!#G
FPT, tên viết tắt của Công ty cổ phần FPT (tên cũ là Công ty Phát triển
và Đầu tư Công nghệ), là công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất tại
Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chính là cung cấp các dịch vụ liên
quan công nghệ thông tin.
H= IJKLM
- Ngày 13/9/1988, FPT được thành lập với tên gọi Công ty Cổ phần Chế biến
Thực phẩm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sấy, công nghệ thông tin,
công nghệ tự động hóa. (Chữ gốc FPT ban đầu có nghĩa là The Food
Processing Technology Company - Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm)
- Ngày 27/10/1990 được đổi thành The Corporation for Financing Promoting
Technology - Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ với hoạt động kinh
doanh cốt lõi là CNTT.
- Tháng 4 năm 2002 trở thành công ty cổ phần.
- Năm 1998 trở thành 1 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên tại Việt
Nam tạo bước phát triển đột phá cho lĩnh vực này tại Việt Nam.
- Ngày 8 tháng 9 năm 2006, Chính phủ Việt Nam ký quyết định thành lập
trường Đại học FPT trực thuộc Tập đoàn FPT
- Ngày 18 tháng 11 năm 2006, Tập đoàn Microsoft và tập đoàn FPT ký thoả
thuận liên minh chiến lược.
- Ngày 19 tháng 12 năm 2008, Tập đoàn FPT công bố được chấp thuận đổi
tên từ "Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Công nghệ" thành "Công ty Cổ
phần FPT" viết tắt là "FPT Corporation".
- Năm 2014, FPT là công ty CNTT đầu tiên của Việt Nam mua lại 1 công ty
CNTT nước ngoài, RWE IT Slovakia (đơn vị thành viên của Tập đoàn năng
lượng hàng đầu châu Âu, RWE).
- Năm 2018, hình thành hệ sinh thái công nghệ FPT
NO3P3:;123%430
QHH3R(B1S1%<(%+'T(
1. Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FPT Information System);{
2. Công ty Cổ phần Thương mại FPT(FPT Trading Group)
3. Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom Corporation)
4. Công ty Cổ phần Phần mềm FPT (FPT Software)
5. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Tin học FPT
6. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông Giải trí FPT
7. Công ty Cổ phần Quảng cáo FPT
8. Đại học FPT
9. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc FPT
10.Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bất động sản FPT (FPT Land)
11.Công ty Cổ phần FPT Visky.
QUR(B1SV'T($W1
1. Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPT Securities)
2. Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư FPT (FPT Capital)
3. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong.
U=&3VX(%+Y3%Z[1C\(B3%](%3@/G
Xuất khẩu phần mềm
Tích hợp hệ thống
Giải pháp phần mềm
Dịch vụ nội dung số
Dịch vụ dữ liệu trực tuyến
Dịch vụ lắp đặt Internet FPT băng thông rộng
Dịch vụ kênh thuê riêng
Điện thoại cố định
Phân phối sản phẩm công nghệ thông tin và viễn thông
Sản xuất và lắp ráp máy tính
Dịch vụ tin học
Giải trí truyền hình
Lĩnh vực giáo dục-đào tạo
Đào tạo công nghệ
Dịch vụ tài chính-ngân hàng
Đầu tư phát triển hạ tầng và bất động sản
Nghiên cứu và phát triển
^=_!`a0
27.843 nhân viên ( số liệu tính đến 1/2019 trên trang chủ FPT)
67% đạt trình độ đại học và trên đại học
300 chuyên gia công nghệ người nước ngoài
8.500 lập trình viên, kỹ sư CNTT, chuyên gia công nghệ
67% nhân lực dưới 30 tuổi
Sở hữu hàng ngàn chứng chỉ của các hãng công nghệ có uy tín như Amazon Web
Services; Microsoft, Cisco…
= bcdG
H= 'e;%')(1>Y3f;/(
H=Hdd
ZBZGg%'T(hi(*j'kCEl3m8SnY(B1%oZ1pV)+<(B+<g%8(h')13R(B1S
3Z(O3R(B1SV'T($W1=
Hội đồng quản trị FPT vừa phê duyệt logo phiên bản mới,{được xây dựng theo tỷ
lệ vàng chuẩn xác, tỷ lệ mảng màu và 3 mã màu được quy định rõ ràng với 3 chữ
FPT đều nghiêng 13 độ và được vẽ lại trong một hệ lưới tiêu chuẩn.{
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là logo mới phân biệt công ty con và công ty liên
kết. Theo đó, nhóm công ty con gồm: FPT Software, FPT IS, FPT Telecom, FPT
University và FPT Online. Logo các đơn vị này không còn chữ FPT trong cụm chữ
đầy đủ.
Trong khi đó, FPT Trading, FPT Retail, FPT Securities, FPT Land, FPT City thuộc
nhóm công ty liên kết. Logo nhóm này không có chữ FPT trong bộ mã màu.
Logo FPT hiện tại{có những nét cong dựa trên đường tròn hội tụ những tinh hoa
FPT. Đường tròn thể hiện hình ảnh lan tỏa sức mạnh từ những ứng dụng mang đến
cho cộng đồng. Những đường cong uyển chuyển liên tiếp, có xu hướng vươn lên,
tựa như những ngọn lửa sinh khí mạnh mẽ luôn bừng lên đầy năng động.
Kiểu dáng 3 khối màu quen thuộc được tạo góc nghiêng 13 độ so với chiều thẳng
đứng. Số 13 là con số linh thiêng luôn gắn bó với lịch sử thành lập và thành công
của FPT - tạo cảm giác đi tới vững vàng.
<;qr3CD31>E(B
Logo kế thừa và phát huy những giá trị cốt lõi của Thương hiệu FPT với 3 màu đặc
trưng khá nổi bật. Màu cam được nhấn mạnh trong logo như sự ấm áp của mặt trời
là màu tràn đầy sinh lực, năng động, trẻ trung và kích thích nhiệt huyết sáng tạo
cho một thế giới tốt đẹp hơn. Màu cam cũng là màu thân thiện và cởi mở, thể hiện
sự sẵn sàng chia sẻ, gắn kết trong cộng đồng.
Màu xanh lá cây trong logo bổ trợ cho ý nghĩa sức sống mạnh mẽ, hòa với tự
nhiên. Đó là màu của{sự thay đổi và phát triển. Màu xanh dương đậm đà là màu
của năng lượng tự nhiên xuất phát từ vũ trụ. Màu cam tạo cảm giác mạnh mẽ và
liên tưởng đến trí tuệ, tính bền vững và thống nhất.
1.2 5'W(1>?3nZ/(%(B%')g
-Ban lãnh đạo tập đoàn FPT rất quan tâm tới việc xây dựng lớp cấu trúc hữu hình
cho văn hóa của công ty. Điều đó thể hiện trước hết ở các kiến trúc của công ty.
Bất kì ai khi đến thăm trụ sở của FPT cũng phải công nhận và ngưỡng mộ về 1
FPT lớn mạnh, đó là 1 tòa nhà rất khang trang đặt tại tòa nhà FPT, lô B2 phố Duy
Tân, đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, HN, Ngoài ra các văn phòng của công ty
con đều được đặt tại các tòa nhà bề thế trong thành phố. Cách bài trí trong công ty
không cầu kì nhưng khá đẹp và có phong cách. Trong công ty mỗi nhân viên đều
được bố trí chỗ ngồi riêng biệt, nhưng không cách biệt với người khác, các trưởng
phó ban đều được bố trí ngồi cùng phòng với nhân viên, tạo nên sự gần gũi thoải
mái giữa các thành viên, động viên tinh thần làm việc của các nhân viên.
- Các công trình kiến trúc của FPT tại tất cả các chi nhánh của FPT đều mang
những điểm chung, thể hiện sự sang trọng, khang trang và tiện nghi, thể hiện một
phong cách riêng có của FPT. Logo của tập đoàn đặt ở khắp nơi trong tòa nhà, luôn
nổi bật và gây sự chú ý. Một số công trình kiến trúc có thể kể đến, đó chính là:
F-Village của FPt Software tại Láng Hòa Lạc
. Đây là một trong những công trình có không gian mở với mô hình Campus và
được đánh giá là một trong những nơi làm việc tốt nhất tại VN
*Khu phức hợp văn phòng FPT (FPT Complex) – Đà nẵng
Đại học FPT
. Các công trình của tập đoàn FPT được thiết kế với cấu trúc ô vuông đặc rỗng so
le với cây xanh trồng xen kẽ đem tới môi trường thoáng mát cho các thầy cô giáo
và sinh viên
Ngoài ngoại thất quy mô sang trọng, Fpt cũng rất chú trọng vào việc xây dựng nội
thất: “ FPT chú trọng phát triển cơ sở vật chất, xay dựng môi trường làm việc than
thiện, biến công ty trở thành ngôi nhà thứ 2 của CBNV. FPT đã và đang tiếp tục
hướng đến việc xây dựng các VP làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế, than thiện với
môi trường.
H=UL
s Gd
Trang phục của nhân viên chuỗi các shop của FPT rất lịch sự và ngay ngắn tạo
cho khách hàng cảm thấy được sự chuyên nghiệp và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ
của FPT
B) KHỐI VĂN PHÒNG :
Trang phục của nhân viên khối văn phòng tuy phải chấp hành nghiêm chỉnh theo
quy định của tổ chức nhưng vẫn giữ được sự thoải mái để giúp cho nhân viên
không bị gò bó trong lúc làm việc và chắc chắn một điều : tông màu cam đặc trưng
của FPT luôn được thấy rõ.
H=^t$u(')*0
FPT là một trong số ít các doanh nghiệp VN duy trì các ngày truyền thống trong
nhiều năm, đó là:
+ Ngày Vì Cộng Đồng (13/3): Tổ chức nhiều chương trình mang tính cộng đồng,
nâng cao nhận thức và khơi dậy long nhân ái của toàn thể CBNV
+ Ngày Hướng về Cội nguồn (dịp 10/3 Âm lịch): Tổ chức những chuyến đi về
nguồn, tưởng nhớ lịch sử dân tộc, khơi gợi long yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân
tộc
+ Ngày Văn nghệ FPT (19/5): Tổ chức các hoạt động văn nghệ ca múa nhạc, đảm
bảo đời sống tinh thần phong phú cho CBNV
+ Ngày thành lập FPT (13/9): Tổ chức các hoạt động hội diễn, hội thể thao nhằm
gìn giữ giá trị truyền thống của Tập đoàn
+ Hội làng FPT (22/12 Âm lịch): Tổ chức mỗi khi Tết đến, với mong muốn xây
dựng một không gian truyền thống lễ hội Việt và cơ hội để người FPT chia sẻ chúc
mừng sau một năm làm việc vất vả. Cũng trong ngày này những cá nhân có kết quả
cao nhất trong các cuộc thi tổ chức toàn Tập đoàn hàng năm sẽ được sắc phong
Trạng Nguyên, bảng Nhãn, Thám Hoa.
- Nghi lễ, các hoạt động tập thể văn hóa của doanh nghiệp FPT được tổ chức định
kì hay bất thường nhằm thắt chặt mối quan hệ trong doanh nghiệp và thường được
tổ chức vì lợi ích của những người tham dự.
H=D3qr31>Z(B3&3%Z[1C\(B1%e1%/Z0
- Ham mê thách thức và chiến thắng là lý do chính khiến cho nhân viên FPT thích
chơi thể thao. Thể thao cũng mang lại cho người FPT những lợi ích khác, nhờ có
thể thao mà nhân viên các bộ phận có thể quen nhau. Các bộ phận nhỏ biết đoàn
kết hợp lực để có một đội bóng lớn. Chơi thể thao nhưng người FPT vẫn không
quên công việc, nhiều trận đấu đã được tổ chức để giao lưu với các quan chức và
tang cường quan hệ với khách hang
- Ở FPT môn gì cũng chơi, từ bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, đua xe, bơi
lội, bóng rổ, kéo co, cờ lau tập trận, đá cầu, việt dã, cho đến cầu long, bóng bàn…
Họ chơi không theo luật, hay đúng hơn là chơi theo luật của chính mình. Gọi là
sáng tạo luật cũng đúng, vì chỉ có FPT mới dám mang luật cờ vua Thụy Sĩ áp dụng
cho bóng đá. Tuy nhiên họ chơi cũng có tổ chức. Xét về thượng tầng kiến trúc, nó
y hệt 1 quốc gia: cũng Liên đoàn bóng đá FFF, Liên đoàn quần vợt, Liên đoàn cờ
vua… cũng có chức danh chủ tịch, tổng thư ký, ban bệ, thậm chí cả những điều lệ
được in ấn đẹp đẽ hẳn hoi.
- Hoạt động thể thao FPT có nhiều thăng trầm, nhưng chắc chắn nó còn sống mãi
trong FPT. Thể thao mãi mãi là một mặt không thể thiếu được của cuộc sống tinh
thần FPT, của văn hóa doanh nghiệp FPT.
Từ một doanh nghiệp khởi điểm là những nhà khoa học trở về từ nước ngoài, chưa
có nhiều kiến thức về quản trị kinh doanh. Văn hóa doạnh nghiệp đã góp phần
quan trọng để FPT phát triển lớn mạnh như ngày nay.
H=vwxOby0
-Các ấn phẩm là kết tinh của những giá trị FPT, là nguồn thông tin, tư liệu phong
phú về FPT, về con người và lịch sử phát triển, là tình cảm của mỗi thành viên FPT
gửi gắm vào đó.
-Các ấn phẩm gồm: Các cuốn sử ký, Các tuyển tập nhân vật, Sách đồng đội, Báo
chúng ta, Các báo và bản tin nội bộ khác của các đơn vị.
WEB CHUNGTA.VN( TRANG WEB NỘI BỘ FPT )
H=z5x!!0
G{Ld5x!!v|6}
~y•"7
6}7{nghĩa là
6L{Q€FQ€}
7
là những giá trị mà tất cả người FPT đều chia sẻ.
L{ - là Tôn trọng cá nhân, bao gồm: .'1%•(BOr(BB%o+</Z
n;(B. Ở FPT, cấp dưới có thể nói thẳng với cấp trên, không phân biệt vị trí cao
thấp, quan hệ thân sơ. Chúng tôi chấp nhận mọi người như họ vốn có, cả mặt
mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và chưa hoàn thiện, đồng thời, tạo điều kiện tối đa để
các thành viên được là chính mình, được thực hiện những hoài bão của mình.
F - là Tinh thần đổi mới, bao gồm: ‚3%<(%O&(B1[Z+<Z (là sự
hài hước, hóm hỉnh đặc trưng của người FPT). Chúng tôi không ngừng học hỏi từ
khách hàng, đối tác và từ chính những đồng nghiệp để tránh suy nghĩ theo lối mòn,
nỗ lực dẫn đầu về công nghệ mới, sản phẩm mới, phương thức quản trị/kinh doanh
mới.
| 1/31