Tiểu luận: Chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của mỹ phẩm thuần chay Cocoon | Nhập môn quan hệ công chúng | Trường Đại Học Văn Lang

Tiểu luận môn Nhập môn quan hệ công chúng với đề tài: " Chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của mỹ phẩm thuần chay Cocoon " giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tiểu luận của mình đạt kết quả cao.

lOMoARcPSD|27879 799
TIỂU LUẬN NHẬP MÔN PR
CHỦ ĐỀ: CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU
CỦA MỸ PHẨM THUẦN CHAY COCOON
~Nhóm 6~
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN
1. Định nghĩa xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là quá trình gắn cho tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch
vụ cụ thể một ý nghĩa, đặc điểm nhất định bằng cách tạo dựng và định hình một
thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đây là một chiến lược được thiết kế bởi
chính các doanh nghiệp để giúp mọi ngưi nhanh chóng nhận diện và trải nghiệm
thương hiệu của họ. Hơn nữa, việc xây dựng thương hiệu tốt là một trong những
cách lôi kéo khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình. Mục
tiêu của việc xây dựng thương hiệu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành
bằng cách cung cấp một sản phẩm tương ứng với những gì thương hiệu đã hứa hẹn.
2. Để có thể xây dựng thương hiệu với độ phủ sóng cao và thành công thì bạn
cần phải tìm hiểu, phân tích 4 yếu tố dưới đây:
+ Định v thương hiệu: Là chính là xác định vị trí thương hiệu trên thị trường trong
tâm trí của người tiêu dùng. Để thương hiệu có một chỗ đứng trên thị trường cần
phải quan tâm đến những đặc điểm khi xây dựng tơng hiệu như:n thương
hiệu, hình ảnh, chấtợng sản phẩm, bao bì và cách thức thể hiện.
+ Sự đồng nhất: Đây được coi như mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp mong muốn khi
bắt đầu xây dựng thương hiệu. Sự đồng nhất đưc xem như kim chỉ nam định
hướng cho doanh nghiệp cũng như khng định giá trị sâu sắc hơn cho thương hiệu
lOMoARcPSD|27879 799
của minh, còn là điều mà mỗi thương hiệu hướng tới, là định mức chuẩn mực lâu
dài và phát triển.
+ Truyền thông và tương tác: Là công cụ truyền thông hỗ trợ để độ phủ sóng của
thương hiệu được lan rộng . Việc lựa chọn kênh truyền thông phụ thuộc vào khách
ng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Đặc biệt sử dụng việc truyền thông
trên mạng xã hội ngày càng phổ biến bởi mật độ người dùng cao.
+ Câu chuyện xây dựng thương hiệu: Việc một câu chuyện để nói đến thương
hiệu của bạn chắc chắn sẽ khiến công chúng phải tò mò cũng như muốn tìm hiểu
n nữa về thương hiệu của bạn. Chính vì thế khi đưa câu chuyện vào xây dựng
thương hiệu giúp nó có nội dung và chiều sâu để tạo sức hút cho các khách hàng
mục tiêu.
3. Tại sao phải xây dựng thương hiệu?
- Có rất nhiều lý do để chúng ta phải xây dựng thương hiu trong đó nổi bật với 5
đặc điểm như:
+ Quá trình y dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp định hình phong cách, hình
ảnh cho doanh nghiệp, từ đó tạo uy tín cho mọi sản phẩm. Do vy mà việc tiêu thụ
ng hóa dễ dàng hơn.
+ Xây dựng thương hiệu uy tín giúp doanh nghiệp tạo đưc một lượng khách hàng
trung thành. Khi bạn đã có được 1 lượng khách hàng ổn định thì không phải lo lắng
nhiều về việc tạo ra doanh thu. Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu tốt giúp doanh
nghiệp mở rộng thị trường dễ dàng hơn và có vị thế vững chắc trên thị tờng cạnh
tranh về giá cũng như các nhà đầu tư.
+ Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp tránh được những đốiợng làm giả
sản phẩm. Bởi khi được bảo hộ s hữu thương hiệu thì doanh nghiệp không gặp
phải những pha chơi xấu từ đối thủ.
lOMoARcPSD|27879 799
+ Và việc có mt thương hiệu uy tín khiến cho khách hàng tự động lựa chọn sản
phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh. Bởi theo nhận thức của mọi
người thì sản phẩm có thương hiệu thì đa phần là sản phm tốt.
+ Xây dựng thương hiệu ni tiếng cũng chính là góp phần không nhỏ vào tài sản
quc gia. Khi một quốc gia có nhiều tơng hiệu mạnh thì sẽ tạo được vị thế cạnh
tranh trên thị trường quốc tế và các doanh nghiệp Việt Nam có nhiu cơ hội phát
triển trong tương lai.
4. Mỹ phẩm thuần chay
Là những sn phẩm làm đẹp hoàn toàn không có thành phần ngun gốc từ động vật
và không thử nghiệm trên động vật.
Rất nhiều loại mỹ phẩm được thử nghiệm trực
tiếp trên động vật (chuột, thỏ,…) để quan sát hiệu quả. Vì thế yếu tố nhân đạo cùng
những tác động tích cực tới môi trường đã khiến mỹ phẩm có nguồn gốc hoàn toàn
từ thực vật trở thành xu hướng làm đẹp mi. Trong mỹ phẩm thông thường, có rất
nhiều sn phẩm có thành phần từ động vật như: sáp ong, mật ong, sữa, dịch ốc sên,
tơ tằm, mỡ lông cừu (chiết xuất từ da, lông cừu), Albumin (một loại protein trong
huyết thanh động vt), Cholesterol (chất béo trong màng tế bào động vật), Gelatin
(một loại collagen trong xương, da động vật)…
II. GIỚI THIỆU THƯƠNG HIỆU M PHẨM THUẦN CHAY COCOON.
1. Sự ra đời của thương hiệu Cocoon
Cocoon – một trong những thương hiệu mỹ phẩm thuần Việt được ra mắt công
chúng vào năm 2013, thuộc công ty TNHH Mỹ phẩm Nature Story – Việt Nam.
Thương hiệu Cocoon ra đời chỉ với một lý do đơn giản là đem lại một làn da, một
i tóc khoẻ đẹp cho người Việt với những nguyên liệu thân thuộc, gần gũi mà bạn
sử dụng hằng ngày. Nhờ sứ mệnh và cam kết với người tiêu dùng, Cocoon luôn
lOMoARcPSD|27879 799
tạo ra những sản phẩm có ngun gốc từ thiên nhiên Việt Nam, chiết xuất từ thực
vật có nguồn gốc rõ ràng, luôn không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản
phẩm, nghiên cứu và thử nghiệm nguồn nguyên liệu, đổi mới và lắng nghe từng
ngày. Sau những năm ra mắt với công chúng, Cocoon phát triển đến không ngờ,
thương hiệu này đã và đang chinh phục người tiêu dùng Việt Nam với sự chuyên
nghiệp, chất lưng vượt trội, hiệu quả qua mỗi sản phẩm. Và cho đến nay, mi khi
nhắc đến Cocoon, mọi người thưng ng đến “mỹ phẩm thuần chay
2. Sản phẩm của Cocoon
Sản phẩm của Cocoon hướng đến mọi đối tượng khách hàng. Nắm bắt được tâm
lý của khách hàng Việt Nam, Cocoon cung cấp rất nhiều dòng sản phẩm, các sản
phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, cơ thể, ỡng môi,.. với các mức giá, thể tích
khác nhau tuỳ vào sn phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của tất cả mọi người.
Chăm sóc da: Đuợc chia thành 3 dòng chính
lOMoARcPSD|27879 799
+ Dòng bí đao: Các sn phẩm quen thuộc của dòng này như nước tẩy trang bí đao,
dưỡng ẩm bí đao,.. Phù hợp với các loại da mụn, da dầu vì dòng này có nhiệm vụ
chăm sóc da mụn chuyên sâu nhất, làm sạch bụi bẩn, dầu thừa, thông thoáng lỗ
chân lông, mang lại làn da sạch và dịu nh. Với các thành phần chính như rau má,
đao, tinh dầu tràm trà,..
+ Dòng hoa hồng: Vì làn da chúng ta phải chịu bởi những tác động bên ngoài lẫn
n trong, điều này sẽ khiến da gặp tình trạng mất nước, xỉn màu. Dòng này đặc
biệt phù hợp với một làn da khô, da mất nước, vì nó có tác dụng chuyên cấp ẩm.
Vói các thành phần như hoa hồng, HA, vỉtamin,..
+ Dòng cà phê: Đây là dòng sản phẩm nổi bật và bán chạy nhất của Cocoon, là sự
kết hợp giữa hạt cà phê Đắk Lắk với bơ cao Tiền Giang sẽ mang đến các công
dụng làm sạch da chết, giúp da sáng mịn, đều màu.
Chăm sóc tóc:
c sản phẩm tóc của Cocoon có các thành phần quan trọng như vỏ bưởi, bồ kết,
dầu dừa với các dòng dầu xả, dầu gội, ủ tóc, serum tóc, xịt dưỡng. Tuỳ vào nhu cầu
và tình trạng của mỗi người. Đặc biệt đều không chứa chất bảo quản và dầu
khoáng. Hai sản phẩm nổi bật không thể không nhắc đến của Cocoon với những
công dụng khác nhau:
+ Nước dưỡng tóc tinh dầu ởi Cocoon: Tinh dầu vỏ bưởi có công dụng làm sạch
và có tính oxy hoá cao, kết hợp với các vitamin D5, hoạt chất giúp thúc đẩy tóc
phát triển và khoẻ mạnh, xoá bỏ nổi lo rụng tóc.
+ Serum mc tóc vỏ bưởi và bồ kết: Thành phần chính gồm v ởi, bồ kết, bạc
hà, vitamin B5. Hướng đến những đối tượng tóc yếu, khô, tổn hại do sử dụng hoá
chất, làm trong môi trường khói bụi, giúp tóc dày và đen, luôn suônợt, mạnh
khoẻ.
lOMoARcPSD|27879 799
Chăm sóc môi:
Combo tẩy tế bào chết môi cà phê với những hạt li ti của cà phê Đắk Lắk được
rang bằng tay, bơ hạt mở, dầu mắc-ca giúp bong những tế bào chết trên môi kết
hợp hoàn hảo với son duỡng dầu dừa Bến Tre Cocoon gồm các thành phần từ thiên
nhiên như dầu dừa, bơ hạt mỡ và vitamin đem đến một đôi căng mọng, mềm mượt,
trở nên hồng hào, dưỡng ẩm cho môi.
Hiện nay các sản phẩm của Cocoon lài tên quen thuộc đối với các tín đồ,
các diễn đàn làm đẹp, phủ sóng khắp cảớc với các cửa hàng mỹ phẩm lớn nh,
xuất hin trên các sàn thương mại điện tử.
Với thiết kế bao bì chủ yếu tông màu nâu và xanh mát mắt, đượcm bằng
giấy thân thiện với môi trường, chai lọ đựng sản phẩm có khả năng tái chế.
Mỗi mỹ phẩm của thương hiệu này đều đuợc tạo ra từ các nguyên liệu từ
thiên nhiên như rau má, cà phê, tràm trà, bí đao,.. mà Cocoon thu mua từ các bác
ng dân ở địa phương kết hợp với các loại vitamin, các hoạt chất. Các sản phẩm
mỹ phm của Cocoon đều đưc nghiên cứu, kiểm nghiệm v độ an toàn từ 12 đến
14 tháng. Công đoạn sản xuất đảm bảo an toàn, sạch sẽ, tuân thủ theo tiêu chuẩn
của
Bộ y tế nhằm tạo ra sản phẩm chỉn chu, hoàn ho nhất, sẵn sàng tung ra thị trường..
Một điểm cộng giúp Cocoon ngày càng phát triển và chiếm được tình cảm
của người tiêu dùng chính là không thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật, mà cố
gắng tận dụng tối ưu các hot chất từ thực vật, hành động nhân văn này không chỉ
truyền tải đến công chúng, mà còn không làm hại đến những loài động vật vô tội.
Đặc bit Cocoon nói không với các chất bảo quản, các thành phần độc hại gây kích
ứng da đem đến những tổn thương bên trong lẫn bên ngoài của người tiêu dùng.
lOMoARcPSD|27879 799
3. Ý nghĩa thương hiệu
Cocoon không chỉ mang đến sự tựo cho con người Việt Nam bởi những sản
phẩm “thuần Việt” hoàn toàn được tạo ra từ người Việt từ các nguyên liệu có
nguồn gốc thiên nhiên tươi đẹp và phong phú của Việt Nam. Mà còn mang đến
những thông điệp tích cực, giá trị sâu sắc đến với mọi ngưi. Trên trang web chính
thống của Cocoon, có mang một sứ mệnh rằng: “Hành trình gian nan tìm đến vẻ
đẹp thật không phải là nhiệm vụ của riêng bạn, chúng tôi sẽ cùng bạn đi trên hành
trình đó. Luôn luôn là như vậy, mãi mãi là như vậy”. Cocoon được tạo ra với một
nhiệm vụ chăm sóc làn da, mái tóc của những cô gái, những chàng trai khoẻ và
đẹp, giúp họ tự tin, toả sáng theo cách riêng của chính bản thân họ.
III. CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA
COCOON
1. Cocoon Tiên phong xu hướng mỹ phẩm thuần chay và không test trên
động vật đầu tiên ở Việt Nam
- Tại Việt Nam, có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm nội địa đã được ra đời
nhưng vì chưa biếtch tạo dấu ấn ln khẳng định xây dng tơng hiu nên dần
đã nhường chỗ cho các thương hiệu ngoại nhập du nhập vào nước ta để tiếp cận
n ta. Nhưng ngày nay, khi vấn đề làm đẹp ngày càng cần thiết, con ngườing
cẩn trọng hơn với những gì đưa lên da và đề cao cả yếu t nhân đạo thì ‘’ m phẩm
xanh ‘’ là xu hướng được nhiều người la chọn. Chúng ta cũng có thể hiểu ngắn
gọn, ‘ mỹ phẩm xanh ‘’ còn đưc gọi là mỹ phẩm thun chay, là những sáng tạo
về mỹ phẩm không chứa bất kỳ thành phần nào từ động vật hay thử nghiệm trên
động vật.
- Nhờ việc nắm bắt tâm chung của những người yêu thích cái đẹp nên
Cocoon đã ra đời và là một trong những thương hiệu hiệu đón đu xu hướng mỹ
phẩm thuần chay. Mặc dù là một cái tên còn khá mới mẻ trên thị trường nhưng
lOMoARcPSD|27879 799
Cocoon lại dần gây được nhiều ‘’ tiếng vang ‘’ khi nghiêm túc đưa được những
cam kết thuần chay ca mình lên tầm quc tế.
- Cuối năm 2020, Cocoon chính thức trở thành thương hiệu mỹ phẩm Việt
Nam đầu tiên đưc châp thuận bởi chương trình Leaping Bunny của tổ chức
Cruelty Free International – chương trình đảm bảo quá tnh sản xuất không thử
nghiệm trên động vật ni tiếng nhất thế giới.
- Ngoài ra, Cocoon cũng là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam đầu tiên được
chứng nhận ‘’không thử nghiệm trên động vật và thuần chay’ bởi tổ chức bảo v
quyn lợi toàn cầu PETA chứng nhn thuần chay của hiệp hội thuần chay thế
giới (The
Vegan Society)
lOMoARcPSD|27879 799
- Đại diện Cocoon cũng đã từng cam kết không thử nghiệm với động vật ở bất
kỳ giai đoạn nào của sản phẩm, chỉ hp tác với những nhà cung cấp khi họ cũng
cam kết không thử nghiệm trên động vật, bao gồm quy trình sản xuất cũng phải
minh bạch. Cocoon còn công khai các nhà cung cấp nguyên liệu đồng hành cùng
mình trong việc thực hin cam kết không thử nghiệm trên động vật.
lOMoARcPSD|27879 799
2. Khẳng định ‘’ Mỹ phẩm Việt cho người Việt ‘’
- Cocoon đã nghiên cu, tìm tòi tận dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên trù phù
Việt Nam như: bí đao, rau má, cà phê Dak Lak, dầu dừa bến tre, hoa hồng cao
bằng,…để đưa vào các sản phm làm đẹp của mình, điều này giúp cho Cocoon trở
n khác biệt hẳn trên thị trường. Từ mùi ơng đến cả tên gọi đều mang đậm chất
Việt Nam mà người dùng chẳng thể nào nhầm lẫn được với bất kỳ thương hiệu mỹ
phẩm nào khác.
3. Công khai bảng thành phần minh bạch, rõ ràng
- Cocoon khẳng định bản thân mình bằng việc công khai chi tiết bảng thành phần
lên từng sản phẩm, điều mà không phải thương hiệu nào cũng làm được. Bên cạnh
đó, tất cả sản phẩm n sữa rửa mặt, toner, tẩy tế bào chết,.. của Cocoon đều có
những cam kết chung, riêng rất rỏ ràng và được in hẳn lên cả bao bì nhm nâng cao
giá trị thiết thực cho người dùng: 100% thuần chay, không th nghiệm trên động
vật, không paraben, không Sulfate (hóa chất tẩy rửa), không cồn, không hạt vi
nhựa,…
4. Trải nghiệm thực tế khẳng định thương hiệu
- Thay vì phải bỏ tiền ra để thuê các KOLS, Beauty Blogger, nghệ sỹ review
về bản thân mình thì Cocoon đã chăm chỉ gửi các phần quà và các dịp lễ, tết,.. đ
các Beauty Blogger, KOLS nếu thích thì họ có thể dùng và trải nghiệm thực tế
không qua tài trợ nhãnng để có những đánh giá chân thật, c thể nhất về sản
phẩm.
- Nicky Khánh Ngọc – Senior Beauty Editor của tạp chí ELLE người hẵn đã
những trải nghiệm rất tốt với Cocoon đã chia sẻ ‘’ Ấn tượng của không chỉ tôi
có lẽ là đa số những ngưi lần đầu tiếp xúc với mỹ phẩm Cocoon đó là lần đầu
tiên có một thương hiệu làm đẹp thuần Việt mang thiết kế nhã nhặn, thẩm mỹ,
lOMoARcPSD|27879 799
đồng nhất đến vậy. Câu chuyện về việc đưa thảm thực vật trù phú của sông nước
thân thương vào công thức làm đẹp của Cocoon cũng làm rung động những tín đồ
u dưỡng da luôn muốn ủng hộ những gì làm từ trái tim và bàn tay Việt. Lần
đầu người ta biết rằng ở Cao Bằng có mt vườn hoa hồng để làm toner kem
dưỡng ẩm. Lần đầu người ta cầm trên tay ớc tẩy trang và serum đặc trị từ bí đao
và tràm trà của quê hương mộc mạc. Và ln đầu rửa tay còn vương mùi khuynh
diệp như mt buổi chiều xưa coi khói đốt đồng. Rất nhiều thương hiệu made in
Vietnam làm mỹ phẩm nhưng câu chuyện thuần chay, chống thử nghim động vật,
bao bì có thể tái chế của Cocoon nhắc nhở ngưi ta rằng: cái đẹp không thể tách
liền khỏi vòng quay tuần hoàn của cuc sống. Làm thế o để chăm sóc bản thân
không làm ảnh hưởng đến sự sống của những loài đang cùng hiện diện quanh
ta trên hành tinh này. Hàng ngàn review về Cocoon trên các trang thương mại điện
tử đã chứng minh rằng: luôn có chỗ đứng cho những thương hiệu thuần Việt miễn
mọi thứ bạn
lOMoARcPSD|27879 799
làm xuất phát từ trái tim. Đôi khi câu chuyện ca Cocoon nghe n mộng mơ của
tuổi trẻ nhưng hãy nói tôi nghe: “you may say I am a dreamer but I am not the only
one”.
5. Đầu tư nghiêm túc, kĩ càng cho hình thức và hình ảnh của sản phẩm
- Các thiết kế của Cocoon luôn hướng tới môi trường, tất cả bao bì đu được
làm bng giấy thân thiện, không cán màng nhựa, chai lọ nhựa còn có khả năng tái
chế. Đặc biệt, Cocoon còn sáng tạo mộtch khéo léo đầy sự tinh tế khi đưa văn
a tranh khắc gỗ Việt Nam vào logo của các nguyên liệu như: bí đao, cà phê, sa-
chi, bưởi,…
- Các hình ảnh sản phẩm cũng được đầu tư chỉnh chu mi thứ nhưng lại rất
đơn giản, chân thật, mộc mạc mang đậm bản sắc thiên nhiên, đúng với cam kết
100% nguồn gốc rỏ ràng cho làn da, tạo được thiện cảm, thu hút được sự chú ý của
khách hàng với thương hiệu.
lOMoARcPSD|27879 799
6.
Xây dựng website bán hàng kết hợp vi việc ‘’ tự viết về mình ‘’
- o website cocoonvietnam.com ta có thể thấy ngoài mục sản phẩm thì còn
cả mục ‘’ về chúng tôi ‘’ nơi Cocoon nói cho khách hàng mình biết về ý nghĩa
thương hiệu, triết lý, sứ mệnh, cam kết luôn đi đôi với cht lượng và cả giá trị
thương hiệu. Ngoài ra còn có cả mục tin tc nơi mà Cocoon chia sẻ về tơng
hiệu, đánh giá rỏ từng sản phẩm, tips làm đẹp, chương trình,..
lOMoARcPSD|27879 799
- Ở Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung thì có khá ít thương hiệu có thể
chú tâm từ những hình thức nhỏ như vậy. Thật sự không phải khen khi phải nói
Cocoon là một trong những thương hiệu ‘’ có tâm có tầm ‘’ khi mà luôn xây dựng
hình ảnh thương hiệu chất lượng rỏ ràng từ bên trong ra bên ngoài. Cocoon tự viết
về bản thân một phần là để khẳng định lại mình, một phần là cũng muốn khách
ng mình có thể đc và biết được bản thân đang dùng gì, từ đâu, nơi đó thế nào,..
Từ đó có thể xây dựng hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu vng chắc hơn trong lòng
khách hàng.
7. Tạo rac Gamification với những thông điệp đầy ý nghĩa
a/ Chiến dịch Khám P Việt Nam :
- Đây là sự kết hợp của Social Media Ads (quảng cáo trên mạng xã hội) và
Gamification (game hóa), nghe thì ta có thể hiểu đây là một cách marketing bằng
hình thức Minigame nhưng Cocoon lại cực thông minh khi lồng ghép vào đó là
lOMoARcPSD|27879 799
những hình ảnh gắn liền với các vùng địa phương của đất ớc Việt Nam. Điều
y giúp gia tăng lòng tin của khách ng, chiếm được sựu thương của mọi
người khi xây dựng được hình ảnh thương hiệu độc nhất vô nhị trong thị trường
mỹ phm hiện nay. (độc nhất ở đây là hướng đến bo vệ môi trường, sự cam kết
gắn liền với Cocoon) b/ Minigame ‘’ Vì động vật cần được yêu thương ‘’
- Cũng giống như Chiến dịch Khám Phá Việt Nam, lần này Cocoon vẫn tiếp
tục khẳng định bản thân, khi mà vừa được chấp thuận trong cam kết thử nghiệm
trên động vật bởi chương trình Leaping Bunny của t chức Cruelty Free
lOMoARcPSD|27879 799
International thì đã liền quyết định phát động mini game ‘ VÌ ĐỘNG VT CẦN
ĐƯỢC YÊU
THƯƠNG ‘’ với thông điệp là muốn lan tỏa những giá trị nhân đạo dành cho các
loài động vật. Đây thật sự là một thông điệp khéo léo được đưa ra cho minigame
lOMoARcPSD|27879 799
khi muốn cho mọi nời biết về mình hơn nữa nhằm xây dựng hình ảnh tốt hơn
bao giờ hơn của thương hiệu với chứng nhận của Leaping Bunny.
c/ ng Cocoon Sống Xanh Mỗi Ngày – Chương trình ‘’Đổi vỏ chai cũ, nhận sản
phm mới’
- Đây là một chương trình thường niên của Cocoon để người dùng thực hiện
lối sống xanh bền vững mỗi ngày và góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên khỏi sự
đe dọa của rác thải, với thông điệp mun truyền tải là với s chung tay của mỗi
nhân, những vỏ chai lọ mỹ phẩm cũ sẽ không còn là ‘’rác’ khi chúng được tái chế,
tái s dụng và được bắt đầu ‘’một cuộc đi mới’’. Chương trình tuy đơn giản
nhưng lại đem lại cái nhìn thiện cảm hơn bao giờ hết của mọi người đối với hình
ảnh của Cocoon.
lOMoARcPSD|27879 799
8. Cocoon X Suboi: Quảng bá cà phê Việt thông qua mỹ phẩm thuần chay
- Đây là bộ sư tập giới hạn ‘’Queen’ chất cùng Suboi được lấy cả hứng từ
nguyên liệu đặc hữu mà Cocoon đang sử dụng trong các sản phẩm và ‘’chất riêng’
đặc biệt của Suboi. Đại diện thương hiệu đã chia sẻ rằng bộ sưu tập này không chỉ
đánh thức vẻ bề ngoài tươi sáng của dàn da cơ thể, đôi môi mà còn muốn lan tỏa
thồn điệp truyền cảm hứng giúp đánh thức ‘’chất queen’ trong con người (cht
queen đây là cá tính, k chất riêng ca mỗi người mà không ai có thể bắt
chước). - Sự kết hợp này còn thể hiện một giấc mơ khác dành cho cà p Việt khi
hiện nay Việt Nam được biết đến là đất nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế
giới. Đc biệt hơn nữa Suboi lại chưa từng hợp tác với một thương hiệu mỹ
phẩmViệt Nam nào, đây thật sự được xem là một trong những ‘’ đòn bẩy ‘’ đầu
tiên giúp quảng bá hình ảnh, sản phẩm làm đẹp từ cà phê Việt Nam nói riêng, hình
ảnh thưởng hiệu Cocoon nói chung với đông đảo người Việt Nam và bạn bè trên
thế giới. Khẳng định cà phê Việt Nam không chỉ là một thức uống ngoncòn là
một sản phẩm làm đẹp hiệu quả, mang đầym huyết của người nông dân.
- Đây được coi là mộttrong những
chiến lược xây dựng hìnhnh thương hiệu
Cocoon cực kỳ thànhcông khi mà
Cocoon biết kết hợp đan xenvới thông
điệp cho người dùng, cho nôngsản Việt
Nam để nhằm khẳng định bảnthân thương
hiệu ngày càng chắc chắnhơn trong mắt
mọi người.
IV. Những thành ng mà Cocoon
mang lại:
Tại thị trường mỹ phẩm Việt Nam hin nay có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng từ
nước ngoài và đã đưc người tiêu dùng ưa chuộng, tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên,
lOMoARcPSD|27879 799
với một số thương hiệu mỹ phẩm của Việt Nam lại dường như chưa dành được ưu
thế của mình trên thị tờng.
Nhưng gần đây, mỹ phẩm Cocoon à cái tên đang làm mưa, làm gió trên khắp các
diễn đàn, blog làm đẹp khiến chị em không th ngó lơ là thương hiệu mỹ phẩm gắn
c made in Việt Nam
Bản chất của mỹ phẩm Cocoon là từ 100% thiên nhiên nên rất an toàn và tốt rồi,
điều này không cần phải bàn cãi.
Cocoon còn được viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chng nhận sn
phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không chứa chất độc hại
y kích ứng da. Ngoài ra, Cocoon cũng là thương hiệu mỹ phẫm Việt Nam được
chứng nhận “không kiểm nghiệm động vật và thuần chay” bởi tổ chức quyền dộng
vật toàn cầu PETA và chứng nhận thuần chay của hiệp hội thuần chay thế giới (The
Vegan Society).
Qua nhiều năm kiên trì hoạt động Cocoon đã gặt hái được mt số thành công như
trở thành thương hiệu mỹ phẩm Việt đầu tiên gia nhập Leaping Bunny, đạt giải
thưởng ELLE Beauty Awards 2021 danh giá.
Thương hiệung đã có sự đầu tư nghiêm túc để có thđưa ra các câu trả lời thỏa
đáng cho những nghi vấn có thể được đưa ra về tính minh bạch cũng như tính hợp
lý cho mô hình kinh doanh này. Về cam kết nguồn gốc của nguyên liệu, các nhà
cung cấp nguyên liệu trong và ngoài nước cho Cocoon đều có chứng từ chứng
minh nguồn gốc xuất xứ (C.O.A). Về cam kết thuần chay, người tiêu dùng có thể
dễ dàng nhận thấy trong bản thành phần của Cocoon hin đang sử dụng các hoạt
lOMoARcPSD|27879 799
chất, chiết xuất từ thực vật mà không cần đến sự hỗ trợ của các nguyên liệu có
nguồn gốc từ động vật. Cuối cùng, niềm tự o của thương hiệu mỹ phẩm Việt
y là các công thức mỹ phẩm được nghiên cứu và được thử nghiệm bằng các bài
kiểm tra trong phòng tnghiệm (in-Vitro test) hoc trên các tình nguyện viên (in-
Vivo test).
Sự thành công và tự khẳng định của Cocoon trên sân nhà cũng chính là dấu hiệu
“khởi sắc” cho các hãng mỹ phẩm Việt. Chấm dứt tình trạng ngao ngán của người
Việt mỗi khi nhắc về mỹ phẩm nội đa.
V. TỔNG KẾT
1. Kết quả đt được:
Mặc dù ngay từ đầu đã luôn khẳng định thương hiệu là m phẩm thuần chay,
nhưng vì là sản phẩm nội địa nên Cocoon cũng không tránh khỏi sự hạn chế trong
việc quảng bá và chứng minh chất lượng thương hiệu của mình đến với công
chúng cũng như gặp phải những khó khăn trong quá tnh cạnh tranh với những
ng mỹ phẩm quốc tế.
Nắm bắt được những điểm yếu đó của mình, việc hãng Cocoon không ngừng đẩy
mạnh những chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu để mọi người biết đến
đã cố định sự tin tưởng trong lòng công chúng. Đặc biệt qua những dự án của
mình, Cocoon đã thật sự đánh dấu được sự chuyểnnh rõ rệt về danh tiếng và
thương hiệu, ngày càng nổi bật hơn giữa thị trường mỹ phẩm vô cùng đa dạng.
Nhờ thành công của sự kiện “Khám phá Việt Nam” cũng đã giúp khách hàng có
một sự nhìn nhận tích cực về một thương hiệu mỹ phẩm thuần chay chất lượng tốt
đến từ Việt Nam.
lOMoARcPSD|27879 799
2. Rút ra quá trình và kinh nghiệm:
Qua những chiến lược xây dựng và phát triển tơng hiệu của Cocoon, chúng ta có
thể thấy rõ được cách nhãn hàng tiếp cận, khai thác khách hàng và từ đó đưa ra
những chiến dịch vô cùng phù hợp với hướng đi của thương hiệu.
Từ đó, chúng ta cũng đúc kết ra được những cách thức và hiệu quả của nó vi
cách một ngưi làm PR, tạo dựng thành hành trang cho công việc PR sau này.
- Nắm được thực trạng và nhu cầu hiện nay trên thị trường để đánh đúng tâm
khách hàng, đưa ra những mục tiêuthương hiệu hướng đến cũng như xây
dựng hình ảnh thương hiu gắn liền gần gũi với công chúng.
- Tham gia đánh giá và đạt được những chứng nhận giúp củng cố niềm tin
trong lòng khách hàng, khẳng định độ đáng tin và tính minh bạch của thương hiệu.
- S dụng những thành phần nguyên liệu đến từ Việt Nam, quảng bá truyền
thông rộng rãi khiến cho người tiêung càng tin tưởng hơn vào sản phẩm mỹ
phẩm thuần chạy của Cocoon. Không những thế, hãng còn sử dụng bao bì đóng
i thân thiện với môi trường phù hợp mục tiêu ngay từ đầu đã đề ra để đáp ứng
nhu cầu công chúng đó là chay từ “trong ra ngoài”, càng khẳng định vị thế của
mình với tư cách một thương hiệu thuần chay, thuần Việt.
- Đánh vào những nhận xét và trải nghiệm thực tế từ những nhân vt có sức
ảnh hưởng trong phạm vi chăm sóc sắc đẹp (beauty blogger, KOLS...). Dùng chính
những trải nghiệm đó thu hút lòng tin khách hàng và tạo cho thương hiệu một thế
vừa chủ động vừa b động, càng dễ dàng cố đnh địa vị khó có thể lung lay với
người tiêu dùng mỹ phẩm Việt.
lOMoARcPSD|27879 799
- Luôn hướng đến sự nhân đạo, xây dựng những chiến dịch PR mang tính yêu
thương và gắn liền với hình ảnh Việt Nam. Đặc biệt hơn cả là việc kết hợp khẳng
định được vị thế của nguyên liệu Việt trên thị trường lúc bấy giờ, khiến khách hàng
càng trở nên tin dùng sản phẩm cũng như thương hiệu của mình.
3. Lời kết:
Thông qua việc tìm hiểu và nghiên cứu sâu vào những chiến lược PR cho thương
hiệu đầy tính độc đáo của Cocoon, chúng ta càng thấy rõ được hơn quá trình để
y dựng mt thương hiệu đánh dấu đưc chỗ đứng và niềm tin trong lòng kch
ng. Từ đó, ta cũng củng cố được những
kiến thức và kinh nghiệm htrợ cho việc học tập ngành nghề ở hiện tại cũng như
công việc của bản thân sau này khi tiếp cận những tình huống cụ th thực tế hơn
Hy vọng, trong tương lai, thị trường mỹ phẩm nội địa sẽ có thêm nhiều cái tên tim
ng khác như Cocoon để có th lan toả khái niệm làm đẹp an toàn, thân thiện toàn
diện cũng như phát triển hệ sinh thái “hàng Việt Nam chất lượng cao”.
lOMoARcPSD|27879 799
liệu tham khảo
1. Cocoon - mỹ phẩm thuần chay “made in viet nam”
http://cocoonvietnam.com/cocoon-my-pham-thuan-chay-made-in-viet-nam-va-
sulot-xac-ngoan-muc-cua-mot-thuong-hieu-viet-1
2. The Cocoon original VIETNAM
http://cocoonvietnam.com/ve-chung-toi http://cocoonvietnam.com
3. Cocoon – mỹ phẩm thuần chay khởi nguồn xu hướng sống xanh
https://demaitinh.vn/my-pham-thuan-chay-cocoon/
4. Cocoon– “mỹ phẩm thuần chay cho nét đẹp thuần
việthttps://www.elle.vn/tin-lam-dep/cocoon-my-pham-thuan-chay-cho-net-dep-
thuanviet
5. Cocoon X Suboi: Quảng bá cà phê Việt thông qua mỹ phẩm thuần
chayhttps://www.brandsvietnam.com/22013-Cocoon-X-Suboi-Quang-ba-ca-phe-
Vietthong-qua-my-pham-thuan-chay
lOMoARcPSD|27879 799
| 1/24

Preview text:

lOMoAR cPSD|27879799 TIỂU LUẬN NHẬP MÔN PR
CHỦ ĐỀ: CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU
CỦA MỸ PHẨM THUẦN CHAY COCOON ~Nhóm 6~
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN
1. Định nghĩa xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là quá trình gắn cho tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch
vụ cụ thể một ý nghĩa, đặc điểm nhất định bằng cách tạo dựng và định hình một
thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đây là một chiến lược được thiết kế bởi
chính các doanh nghiệp để giúp mọi người nhanh chóng nhận diện và trải nghiệm
thương hiệu của họ. Hơn nữa, việc xây dựng thương hiệu tốt là một trong những
cách lôi kéo khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình. Mục
tiêu của việc xây dựng thương hiệu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành
bằng cách cung cấp một sản phẩm tương ứng với những gì thương hiệu đã hứa hẹn.
2. Để có thể xây dựng thương hiệu với độ phủ sóng cao và thành công thì bạn
cần phải tìm hiểu, phân tích 4 yếu tố dưới đây:
+ Định vị thương hiệu: Là chính là xác định vị trí thương hiệu trên thị trường trong
tâm trí của người tiêu dùng. Để thương hiệu có một chỗ đứng trên thị trường cần
phải quan tâm đến những đặc điểm khi xây dựng thương hiệu như: tên thương
hiệu, hình ảnh, chất lượng sản phẩm, bao bì và cách thức thể hiện.
+ Sự đồng nhất: Đây được coi như mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp mong muốn khi
bắt đầu xây dựng thương hiệu. Sự đồng nhất được xem như kim chỉ nam định
hướng cho doanh nghiệp cũng như khẳng định giá trị sâu sắc hơn cho thương hiệu lOMoAR cPSD|27879799
của minh, còn là điều mà mỗi thương hiệu hướng tới, là định mức chuẩn mực lâu dài và phát triển.
+ Truyền thông và tương tác: Là công cụ truyền thông hỗ trợ để độ phủ sóng của
thương hiệu được lan rộng . Việc lựa chọn kênh truyền thông phụ thuộc vào khách
hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Đặc biệt sử dụng việc truyền thông
trên mạng xã hội ngày càng phổ biến bởi mật độ người dùng cao.
+ Câu chuyện xây dựng thương hiệu: Việc có một câu chuyện để nói đến thương
hiệu của bạn chắc chắn sẽ khiến công chúng phải tò mò cũng như muốn tìm hiểu
hơn nữa về thương hiệu của bạn. Chính vì thế khi đưa câu chuyện vào xây dựng
thương hiệu giúp nó có nội dung và chiều sâu để tạo sức hút cho các khách hàng mục tiêu.
3. Tại sao phải xây dựng thương hiệu?
- Có rất nhiều lý do để chúng ta phải xây dựng thương hiệu trong đó nổi bật với 5 đặc điểm như:
+ Quá trình xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp định hình phong cách, hình
ảnh cho doanh nghiệp, từ đó tạo uy tín cho mọi sản phẩm. Do vậy mà việc tiêu thụ hàng hóa dễ dàng hơn.
+ Xây dựng thương hiệu uy tín giúp doanh nghiệp tạo được một lượng khách hàng
trung thành. Khi bạn đã có được 1 lượng khách hàng ổn định thì không phải lo lắng
nhiều về việc tạo ra doanh thu. Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu tốt giúp doanh
nghiệp mở rộng thị trường dễ dàng hơn và có vị thế vững chắc trên thị trường cạnh
tranh về giá cũng như các nhà đầu tư.
+ Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp tránh được những đối tượng làm giả
sản phẩm. Bởi khi được bảo hộ sở hữu thương hiệu thì doanh nghiệp không gặp
phải những pha chơi xấu từ đối thủ. lOMoAR cPSD|27879799
+ Và việc có một thương hiệu uy tín khiến cho khách hàng tự động lựa chọn sản
phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh. Bởi theo nhận thức của mọi
người thì sản phẩm có thương hiệu thì đa phần là sản phẩm tốt.
+ Xây dựng thương hiệu nổi tiếng cũng chính là góp phần không nhỏ vào tài sản
quốc gia. Khi một quốc gia có nhiều thương hiệu mạnh thì sẽ tạo được vị thế cạnh
tranh trên thị trường quốc tế và các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. 4. Mỹ phẩm thuần chay
Là những sản phẩm làm đẹp hoàn toàn không có thành phần nguồn gốc từ động vật
và không thử nghiệm trên động vật. Rất nhiều loại mỹ phẩm được thử nghiệm trực
tiếp trên động vật (chuột, thỏ,…) để quan sát hiệu quả. Vì thế yếu tố nhân đạo cùng
những tác động tích cực tới môi trường đã khiến mỹ phẩm có nguồn gốc hoàn toàn
từ thực vật trở thành xu hướng làm đẹp mới. Trong mỹ phẩm thông thường, có rất
nhiều sản phẩm có thành phần từ động vật như: sáp ong, mật ong, sữa, dịch ốc sên,
tơ tằm, mỡ lông cừu (chiết xuất từ da, lông cừu), Albumin (một loại protein trong
huyết thanh động vật), Cholesterol (chất béo trong màng tế bào động vật), Gelatin
(một loại collagen trong xương, da động vật)…
II. GIỚI THIỆU THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM THUẦN CHAY COCOON.
1. Sự ra đời của thương hiệu Cocoon
Cocoon – một trong những thương hiệu mỹ phẩm thuần Việt được ra mắt công
chúng vào năm 2013, thuộc công ty TNHH Mỹ phẩm Nature Story – Việt Nam.
Thương hiệu Cocoon ra đời chỉ với một lý do đơn giản là đem lại một làn da, một
mái tóc khoẻ đẹp cho người Việt với những nguyên liệu thân thuộc, gần gũi mà bạn
sử dụng hằng ngày. Nhờ sứ mệnh và cam kết với người tiêu dùng, Cocoon luôn lOMoAR cPSD|27879799
tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên Việt Nam, chiết xuất từ thực
vật có nguồn gốc rõ ràng, luôn không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản
phẩm, nghiên cứu và thử nghiệm nguồn nguyên liệu, đổi mới và lắng nghe từng
ngày. Sau những năm ra mắt với công chúng, Cocoon phát triển đến không ngờ,
thương hiệu này đã và đang chinh phục người tiêu dùng Việt Nam với sự chuyên
nghiệp, chất lượng vượt trội, hiệu quả qua mỗi sản phẩm. Và cho đến nay, mỗi khi
nhắc đến Cocoon, mọi người thường nghĩ đến “mỹ phẩm thuần chay” 2. Sản phẩm của Cocoon
• Sản phẩm của Cocoon hướng đến mọi đối tượng khách hàng. Nắm bắt được tâm
lý của khách hàng Việt Nam, Cocoon cung cấp rất nhiều dòng sản phẩm, các sản
phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, cơ thể, dưỡng môi,. với các mức giá, thể tích
khác nhau tuỳ vào sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của tất cả mọi người.
Chăm sóc da: Đuợc chia thành 3 dòng chính lOMoAR cPSD|27879799
+ Dòng bí đao: Các sản phẩm quen thuộc của dòng này như nước tẩy trang bí đao,
dưỡng ẩm bí đao,. Phù hợp với các loại da mụn, da dầu vì dòng này có nhiệm vụ
chăm sóc da mụn chuyên sâu nhất, làm sạch bụi bẩn, dầu thừa, thông thoáng lỗ
chân lông, mang lại làn da sạch và dịu nhẹ. Với các thành phần chính như rau má,
bí đao, tinh dầu tràm trà,.
+ Dòng hoa hồng: Vì làn da chúng ta phải chịu bởi những tác động bên ngoài lẫn
bên trong, điều này sẽ khiến da gặp tình trạng mất nước, xỉn màu. Dòng này đặc
biệt phù hợp với một làn da khô, da mất nước, vì nó có tác dụng chuyên cấp ẩm.
Vói các thành phần như hoa hồng, HA, vỉtamin,.
+ Dòng cà phê: Đây là dòng sản phẩm nổi bật và bán chạy nhất của Cocoon, là sự
kết hợp giữa hạt cà phê Đắk Lắk với bơ cao Tiền Giang sẽ mang đến các công
dụng làm sạch da chết, giúp da sáng mịn, đều màu. Chăm sóc tóc:
Các sản phẩm tóc của Cocoon có các thành phần quan trọng như vỏ bưởi, bồ kết,
dầu dừa với các dòng dầu xả, dầu gội, ủ tóc, serum tóc, xịt dưỡng. Tuỳ vào nhu cầu
và tình trạng của mỗi người. Đặc biệt đều không chứa chất bảo quản và dầu
khoáng. Hai sản phẩm nổi bật không thể không nhắc đến của Cocoon với những công dụng khác nhau:
+ Nước dưỡng tóc tinh dầu bưởi Cocoon: Tinh dầu vỏ bưởi có công dụng làm sạch
và có tính oxy hoá cao, kết hợp với các vitamin D5, hoạt chất giúp thúc đẩy tóc
phát triển và khoẻ mạnh, xoá bỏ nổi lo rụng tóc.
+ Serum mọc tóc vỏ bưởi và bồ kết: Thành phần chính gồm vỏ bưởi, bồ kết, bạc
hà, vitamin B5. Hướng đến những đối tượng tóc yếu, khô, tổn hại do sử dụng hoá
chất, làm trong môi trường khói bụi, giúp tóc dày và đen, luôn suôn mượt, mạnh khoẻ. lOMoAR cPSD|27879799 Chăm sóc môi:
Combo tẩy tế bào chết môi cà phê với những hạt li ti của cà phê Đắk Lắk được
rang bằng tay, bơ hạt mở, dầu mắc-ca giúp bong những tế bào chết trên môi kết
hợp hoàn hảo với son duỡng dầu dừa Bến Tre Cocoon gồm các thành phần từ thiên
nhiên như dầu dừa, bơ hạt mỡ và vitamin đem đến một đôi căng mọng, mềm mượt,
trở nên hồng hào, dưỡng ẩm cho môi. •
Hiện nay các sản phẩm của Cocoon là cái tên quen thuộc đối với các tín đồ,
các diễn đàn làm đẹp, phủ sóng khắp cả nước với các cửa hàng mỹ phẩm lớn nhỏ,
xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử. •
Với thiết kế bao bì chủ yếu tông màu nâu và xanh mát mắt, được làm bằng
giấy thân thiện với môi trường, chai lọ đựng sản phẩm có khả năng tái chế. •
Mỗi mỹ phẩm của thương hiệu này đều đuợc tạo ra từ các nguyên liệu từ
thiên nhiên như rau má, cà phê, tràm trà, bí đao,. mà Cocoon thu mua từ các bác
nông dân ở địa phương kết hợp với các loại vitamin, các hoạt chất. Các sản phẩm
mỹ phẩm của Cocoon đều được nghiên cứu, kiểm nghiệm về độ an toàn từ 12 đến
14 tháng. Công đoạn sản xuất đảm bảo an toàn, sạch sẽ, tuân thủ theo tiêu chuẩn của
Bộ y tế nhằm tạo ra sản phẩm chỉn chu, hoàn hảo nhất, sẵn sàng tung ra thị trường. •
Một điểm cộng giúp Cocoon ngày càng phát triển và chiếm được tình cảm
của người tiêu dùng chính là không thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật, mà cố
gắng tận dụng tối ưu các hoạt chất từ thực vật, hành động nhân văn này không chỉ
truyền tải đến công chúng, mà còn không làm hại đến những loài động vật vô tội.
Đặc biệt Cocoon nói không với các chất bảo quản, các thành phần độc hại gây kích
ứng da đem đến những tổn thương bên trong lẫn bên ngoài của người tiêu dùng. lOMoAR cPSD|27879799 3. Ý nghĩa thương hiệu
Cocoon không chỉ mang đến sự tự hào cho con người Việt Nam bởi những sản
phẩm “thuần Việt” hoàn toàn được tạo ra từ người Việt từ các nguyên liệu có
nguồn gốc thiên nhiên tươi đẹp và phong phú của Việt Nam. Mà còn mang đến
những thông điệp tích cực, giá trị sâu sắc đến với mọi người. Trên trang web chính
thống của Cocoon, có mang một sứ mệnh rằng: “Hành trình gian nan tìm đến vẻ
đẹp thật không phải là nhiệm vụ của riêng bạn, chúng tôi sẽ cùng bạn đi trên hành
trình đó. Luôn luôn là như vậy, mãi mãi là như vậy”. Cocoon được tạo ra với một
nhiệm vụ chăm sóc làn da, mái tóc của những cô gái, những chàng trai khoẻ và
đẹp, giúp họ tự tin, toả sáng theo cách riêng của chính bản thân họ.
III. CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA COCOON
1. Cocoon – Tiên phong xu hướng mỹ phẩm thuần chay và không test trên
động vật đầu tiên ở Việt Nam -
Tại Việt Nam, có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm nội địa đã được ra đời
nhưng vì chưa biết cách tạo dấu ấn lẫn khẳng định xây dựng thương hiệu nên dần
đã nhường chỗ cho các thương hiệu ngoại nhập du nhập vào nước ta để tiếp cận
dân ta. Nhưng ngày nay, khi vấn đề làm đẹp ngày càng cần thiết, con người càng
cẩn trọng hơn với những gì đưa lên da và đề cao cả yếu tố nhân đạo thì ‘’ mỹ phẩm
xanh ‘’ là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Chúng ta cũng có thể hiểu ngắn
gọn, ‘’ mỹ phẩm xanh ‘’ còn được gọi là mỹ phẩm thuần chay, là những sáng tạo
về mỹ phẩm không chứa bất kỳ thành phần nào từ động vật hay thử nghiệm trên động vật. -
Nhờ việc nắm bắt tâm lý chung của những người yêu thích cái đẹp nên
Cocoon đã ra đời và là một trong những thương hiệu hiệu đón đầu xu hướng mỹ
phẩm thuần chay. Mặc dù là một cái tên còn khá mới mẻ trên thị trường nhưng lOMoAR cPSD|27879799
Cocoon lại dần gây được nhiều ‘’ tiếng vang ‘’ khi nghiêm túc đưa được những
cam kết thuần chay của mình lên tầm quốc tế. -
Cuối năm 2020, Cocoon chính thức trở thành thương hiệu mỹ phẩm Việt
Nam đầu tiên được châp thuận bởi chương trình Leaping Bunny của tổ chức
Cruelty Free International – chương trình đảm bảo quá trình sản xuất không thử
nghiệm trên động vật nổi tiếng nhất thế giới. -
Ngoài ra, Cocoon cũng là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam đầu tiên được
chứng nhận ‘’không thử nghiệm trên động vật và thuần chay’’ bởi tổ chức bảo vệ
quyền lợi toàn cầu PETA và chứng nhận thuần chay của hiệp hội thuần chay thế giới (The Vegan Society) lOMoAR cPSD|27879799 -
Đại diện Cocoon cũng đã từng cam kết không thử nghiệm với động vật ở bất
kỳ giai đoạn nào của sản phẩm, chỉ hợp tác với những nhà cung cấp khi họ cũng
cam kết không thử nghiệm trên động vật, bao gồm quy trình sản xuất cũng phải
minh bạch. Cocoon còn công khai các nhà cung cấp nguyên liệu đồng hành cùng
mình trong việc thực hiện cam kết không thử nghiệm trên động vật. lOMoAR cPSD|27879799
2. Khẳng định ‘’ Mỹ phẩm Việt cho người Việt ‘’
- Cocoon đã nghiên cứu, tìm tòi tận dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên trù phù
ở Việt Nam như: bí đao, rau má, cà phê Dak Lak, dầu dừa bến tre, hoa hồng cao
bằng,…để đưa vào các sản phẩm làm đẹp của mình, điều này giúp cho Cocoon trở
nên khác biệt hẳn trên thị trường. Từ mùi hương đến cả tên gọi đều mang đậm chất
Việt Nam mà người dùng chẳng thể nào nhầm lẫn được với bất kỳ thương hiệu mỹ phẩm nào khác.
3. Công khai bảng thành phần minh bạch, rõ ràng
- Cocoon khẳng định bản thân mình bằng việc công khai chi tiết bảng thành phần
lên từng sản phẩm, điều mà không phải thương hiệu nào cũng làm được. Bên cạnh
đó, tất cả sản phẩm như sữa rửa mặt, toner, tẩy tế bào chết,. của Cocoon đều có
những cam kết chung, riêng rất rỏ ràng và được in hẳn lên cả bao bì nhằm nâng cao
giá trị thiết thực cho người dùng: 100% thuần chay, không thử nghiệm trên động
vật, không paraben, không Sulfate (hóa chất tẩy rửa), không cồn, không hạt vi nhựa,…
4. Trải nghiệm thực tế khẳng định thương hiệu -
Thay vì phải bỏ tiền ra để thuê các KOLS, Beauty Blogger, nghệ sỹ review
về bản thân mình thì Cocoon đã chăm chỉ gửi các phần quà và các dịp lễ, tết,. để
các Beauty Blogger, KOLS nếu thích thì họ có thể dùng và trải nghiệm thực tế
không qua tài trợ nhãn hàng để có những đánh giá chân thật, cụ thể nhất về sản phẩm. -
Nicky Khánh Ngọc – Senior Beauty Editor của tạp chí ELLE người hẵn đã
có những trải nghiệm rất tốt với Cocoon đã chia sẻ ‘’ Ấn tượng của không chỉ tôi
mà có lẽ là đa số những người lần đầu tiếp xúc với mỹ phẩm Cocoon đó là lần đầu
tiên có một thương hiệu làm đẹp thuần Việt mang thiết kế nhã nhặn, thẩm mỹ, lOMoAR cPSD|27879799
đồng nhất đến vậy. Câu chuyện về việc đưa thảm thực vật trù phú của sông nước
thân thương vào công thức làm đẹp của Cocoon cũng làm rung động những tín đồ
yêu dưỡng da và luôn muốn ủng hộ những gì làm từ trái tim và bàn tay Việt. Lần
đầu người ta biết rằng ở Cao Bằng có một vườn hoa hồng để làm toner và kem
dưỡng ẩm. Lần đầu người ta cầm trên tay nước tẩy trang và serum đặc trị từ bí đao
và tràm trà của quê hương mộc mạc. Và lần đầu rửa tay còn vương mùi khuynh
diệp như một buổi chiều xưa coi khói đốt đồng. Rất nhiều thương hiệu made in
Vietnam làm mỹ phẩm nhưng câu chuyện thuần chay, chống thử nghiệm động vật,
bao bì có thể tái chế của Cocoon nhắc nhở người ta rằng: cái đẹp không thể tách
liền khỏi vòng quay tuần hoàn của cuộc sống. Làm thế nào để chăm sóc bản thân
mà không làm ảnh hưởng đến sự sống của những loài đang cùng hiện diện quanh
ta trên hành tinh này. Hàng ngàn review về Cocoon trên các trang thương mại điện
tử đã chứng minh rằng: luôn có chỗ đứng cho những thương hiệu thuần Việt miễn mọi thứ bạn lOMoAR cPSD|27879799
làm xuất phát từ trái tim. Đôi khi câu chuyện của Cocoon nghe như mộng mơ của
tuổi trẻ nhưng hãy nói tôi nghe: “you may say I am a dreamer but I am not the only one”.
5. Đầu tư nghiêm túc, kĩ càng cho hình thức và hình ảnh của sản phẩm -
Các thiết kế của Cocoon luôn hướng tới môi trường, tất cả bao bì đều được
làm bằng giấy thân thiện, không cán màng nhựa, chai lọ nhựa còn có khả năng tái
chế. Đặc biệt, Cocoon còn sáng tạo một cách khéo léo đầy sự tinh tế khi đưa văn
hóa tranh khắc gỗ Việt Nam vào logo của các nguyên liệu như: bí đao, cà phê, sa- chi, bưởi,… -
Các hình ảnh sản phẩm cũng được đầu tư chỉnh chu mọi thứ nhưng lại rất
đơn giản, chân thật, mộc mạc mang đậm bản sắc thiên nhiên, đúng với cam kết
100% nguồn gốc rỏ ràng cho làn da, tạo được thiện cảm, thu hút được sự chú ý của
khách hàng với thương hiệu. lOMoAR cPSD|27879799 6.
Xây dựng website bán hàng kết hợp với việc ‘’ tự viết về mình ‘’ -
Vào website cocoonvietnam.com ta có thể thấy ngoài mục sản phẩm thì còn
có cả mục ‘’ về chúng tôi ‘’ nơi Cocoon nói cho khách hàng mình biết về ý nghĩa
thương hiệu, triết lý, sứ mệnh, cam kết luôn đi đôi với chất lượng và cả giá trị
thương hiệu. Ngoài ra còn có cả mục tin tức nơi mà Cocoon chia sẻ về thương
hiệu, đánh giá rỏ từng sản phẩm, tips làm đẹp, chương trình,. lOMoAR cPSD|27879799 -
Ở Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung thì có khá ít thương hiệu có thể
chú tâm từ những hình thức nhỏ như vậy. Thật sự không phải khen khi phải nói
Cocoon là một trong những thương hiệu ‘’ có tâm có tầm ‘’ khi mà luôn xây dựng
hình ảnh thương hiệu chất lượng rỏ ràng từ bên trong ra bên ngoài. Cocoon tự viết
về bản thân một phần là để khẳng định lại mình, một phần là cũng muốn khách
hàng mình có thể đọc và biết được bản thân đang dùng gì, từ đâu, nơi đó thế nào,.
Từ đó có thể xây dựng hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu vững chắc hơn trong lòng khách hàng.
7. Tạo ra các Gamification với những thông điệp đầy ý nghĩa
a/ Chiến dịch Khám Phá Việt Nam : -
Đây là sự kết hợp của Social Media Ads (quảng cáo trên mạng xã hội) và
Gamification (game hóa), nghe thì ta có thể hiểu đây là một cách marketing bằng
hình thức Minigame nhưng Cocoon lại cực thông minh khi lồng ghép vào đó là lOMoAR cPSD|27879799
những hình ảnh gắn liền với các vùng địa phương của đất nước Việt Nam. Điều
này giúp gia tăng lòng tin của khách hàng, chiếm được sự yêu thương của mọi
người khi xây dựng được hình ảnh thương hiệu độc nhất vô nhị trong thị trường
mỹ phẩm hiện nay. (độc nhất ở đây là hướng đến bảo vệ môi trường, sự cam kết
gắn liền với Cocoon) b/ Minigame ‘’ Vì động vật cần được yêu thương ‘’ -
Cũng giống như Chiến dịch Khám Phá Việt Nam, lần này Cocoon vẫn tiếp
tục khẳng định bản thân, khi mà vừa được chấp thuận trong cam kết thử nghiệm
trên động vật bởi chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free lOMoAR cPSD|27879799
International thì đã liền quyết định phát động mini game ‘’ VÌ ĐỘNG VẬT CẦN ĐƯỢC YÊU
THƯƠNG ‘’ với thông điệp là muốn lan tỏa những giá trị nhân đạo dành cho các
loài động vật. Đây thật sự là một thông điệp khéo léo được đưa ra cho minigame lOMoAR cPSD|27879799
khi muốn cho mọi người biết về mình hơn nữa nhằm xây dựng hình ảnh tốt hơn
bao giờ hơn của thương hiệu với chứng nhận của Leaping Bunny.
c/ Cùng Cocoon Sống Xanh Mỗi Ngày – Chương trình ‘’Đổi vỏ chai cũ, nhận sản phẩm mới’ -
Đây là một chương trình thường niên của Cocoon để người dùng thực hiện
lối sống xanh bền vững mỗi ngày và góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên khỏi sự
đe dọa của rác thải, với thông điệp muốn truyền tải là với sự chung tay của mỗi cá
nhân, những vỏ chai lọ mỹ phẩm cũ sẽ không còn là ‘’rác’ khi chúng được tái chế,
tái sử dụng và được bắt đầu ‘’một cuộc đời mới’’. Chương trình tuy đơn giản
nhưng lại đem lại cái nhìn thiện cảm hơn bao giờ hết của mọi người đối với hình ảnh của Cocoon. lOMoAR cPSD|27879799
8. Cocoon X Suboi: Quảng bá cà phê Việt thông qua mỹ phẩm thuần chay -
Đây là bộ sư tập giới hạn ‘’Queen’’ chất cùng Suboi được lấy cả hứng từ
nguyên liệu đặc hữu mà Cocoon đang sử dụng trong các sản phẩm và ‘’chất riêng’
đặc biệt của Suboi. Đại diện thương hiệu đã chia sẻ rằng bộ sưu tập này không chỉ
đánh thức vẻ bề ngoài tươi sáng của dàn da cơ thể, đôi môi mà còn muốn lan tỏa
thồn điệp truyền cảm hứng giúp đánh thức ‘’chất queen’ trong con người (chất
queen ở đây là cá tính, khí chất riêng của mỗi người mà không ai có thể bắt
chước). - Sự kết hợp này còn thể hiện một giấc mơ khác dành cho cà phê Việt khi
mà hiện nay Việt Nam được biết đến là đất nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế
giới. Đặc biệt hơn nữa Suboi lại chưa từng hợp tác với một thương hiệu mỹ
phẩmViệt Nam nào, đây thật sự được xem là một trong những ‘’ đòn bẩy ‘’ đầu
tiên giúp quảng bá hình ảnh, sản phẩm làm đẹp từ cà phê Việt Nam nói riêng, hình
ảnh thưởng hiệu Cocoon nói chung với đông đảo người Việt Nam và bạn bè trên
thế giới. Khẳng định cà phê Việt Nam không chỉ là một thức uống ngon mà còn là
một sản phẩm làm đẹp hiệu quả, mang đầy tâm huyết của người nông dân. - Đây được coi là mộttrong những chiến lược xây dựng hìnhảnh thương hiệu Cocoon cực kỳ thànhcông khi mà Cocoon biết kết hợp đan xenvới thông điệp cho người dùng, cho nôngsản Việt Nam để nhằm khẳng định bảnthân thương hiệu ngày càng chắc chắnhơn trong mắt mọi người. IV. Những thành công mà Cocoon mang lại:
Tại thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng từ
nước ngoài và đã được người tiêu dùng ưa chuộng, tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, lOMoAR cPSD|27879799
với một số thương hiệu mỹ phẩm của Việt Nam lại dường như chưa dành được ưu
thế của mình trên thị trường.
Nhưng gần đây, mỹ phẩm Cocoon à cái tên đang làm mưa, làm gió trên khắp các
diễn đàn, blog làm đẹp khiến chị em không thể ngó lơ là thương hiệu mỹ phẩm gắn mác made in Việt Nam
Bản chất của mỹ phẩm Cocoon là từ 100% thiên nhiên nên rất an toàn và tốt rồi,
điều này không cần phải bàn cãi.
Cocoon còn được viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận sản
phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không chứa chất độc hại
gây kích ứng da. Ngoài ra, Cocoon cũng là thương hiệu mỹ phẫm Việt Nam được
chứng nhận “không kiểm nghiệm động vật và thuần chay” bởi tổ chức quyền dộng
vật toàn cầu PETA và chứng nhận thuần chay của hiệp hội thuần chay thế giới (The Vegan Society).
Qua nhiều năm kiên trì hoạt động Cocoon đã gặt hái được một số thành công như
trở thành thương hiệu mỹ phẩm Việt đầu tiên gia nhập Leaping Bunny, đạt giải
thưởng ELLE Beauty Awards 2021 danh giá.
Thương hiệu cũng đã có sự đầu tư nghiêm túc để có thể đưa ra các câu trả lời thỏa
đáng cho những nghi vấn có thể được đưa ra về tính minh bạch cũng như tính hợp
lý cho mô hình kinh doanh này. Về cam kết nguồn gốc của nguyên liệu, các nhà
cung cấp nguyên liệu trong và ngoài nước cho Cocoon đều có chứng từ chứng
minh nguồn gốc xuất xứ (C.O.A). Về cam kết thuần chay, người tiêu dùng có thể
dễ dàng nhận thấy trong bản thành phần của Cocoon hiện đang sử dụng các hoạt lOMoAR cPSD|27879799
chất, chiết xuất từ thực vật mà không cần đến sự hỗ trợ của các nguyên liệu có
nguồn gốc từ động vật. Cuối cùng, niềm tự hào của thương hiệu mỹ phẩm Việt
này là các công thức mỹ phẩm được nghiên cứu và được thử nghiệm bằng các bài
kiểm tra trong phòng thí nghiệm (in-Vitro test) hoặc trên các tình nguyện viên (in- Vivo test).
Sự thành công và tự khẳng định của Cocoon trên sân nhà cũng chính là dấu hiệu
“khởi sắc” cho các hãng mỹ phẩm Việt. Chấm dứt tình trạng ngao ngán của người
Việt mỗi khi nhắc về mỹ phẩm nội địa. V. TỔNG KẾT
1. Kết quả đạt được:
Mặc dù ngay từ đầu đã luôn khẳng định thương hiệu là mỹ phẩm thuần chay,
nhưng vì là sản phẩm nội địa nên Cocoon cũng không tránh khỏi sự hạn chế trong
việc quảng bá và chứng minh chất lượng thương hiệu của mình đến với công
chúng cũng như gặp phải những khó khăn trong quá trình cạnh tranh với những
dòng mỹ phẩm quốc tế.
Nắm bắt được những điểm yếu đó của mình, việc hãng Cocoon không ngừng đẩy
mạnh những chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu để mọi người biết đến
đã cố định sự tin tưởng trong lòng công chúng. Đặc biệt qua những dự án của
mình, Cocoon đã thật sự đánh dấu được sự chuyển mình rõ rệt về danh tiếng và
thương hiệu, ngày càng nổi bật hơn giữa thị trường mỹ phẩm vô cùng đa dạng.
Nhờ thành công của sự kiện “Khám phá Việt Nam” cũng đã giúp khách hàng có
một sự nhìn nhận tích cực về một thương hiệu mỹ phẩm thuần chay chất lượng tốt đến từ Việt Nam. lOMoAR cPSD|27879799
2. Rút ra quá trình và kinh nghiệm:
Qua những chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của Cocoon, chúng ta có
thể thấy rõ được cách nhãn hàng tiếp cận, khai thác khách hàng và từ đó đưa ra
những chiến dịch vô cùng phù hợp với hướng đi của thương hiệu.
Từ đó, chúng ta cũng đúc kết ra được những cách thức và hiệu quả của nó với tư
cách một người làm PR, tạo dựng thành hành trang cho công việc PR sau này. -
Nắm được thực trạng và nhu cầu hiện nay trên thị trường để đánh đúng tâm
lý khách hàng, đưa ra những mục tiêu mà thương hiệu hướng đến cũng như xây
dựng hình ảnh thương hiệu gắn liền gần gũi với công chúng. -
Tham gia đánh giá và đạt được những chứng nhận giúp củng cố niềm tin
trong lòng khách hàng, khẳng định độ đáng tin và tính minh bạch của thương hiệu. -
Sử dụng những thành phần nguyên liệu đến từ Việt Nam, quảng bá truyền
thông rộng rãi khiến cho người tiêu dùng càng tin tưởng hơn vào sản phẩm mỹ
phẩm thuần chạy của Cocoon. Không những thế, hãng còn sử dụng bao bì đóng
gói thân thiện với môi trường phù hợp mục tiêu ngay từ đầu đã đề ra để đáp ứng
nhu cầu công chúng đó là chay từ “trong ra ngoài”, càng khẳng định vị thế của
mình với tư cách một thương hiệu thuần chay, thuần Việt. -
Đánh vào những nhận xét và trải nghiệm thực tế từ những nhân vật có sức
ảnh hưởng trong phạm vi chăm sóc sắc đẹp (beauty blogger, KOLS. .). Dùng chính
những trải nghiệm đó thu hút lòng tin khách hàng và tạo cho thương hiệu một thế
vừa chủ động vừa bị động, càng dễ dàng cố định địa vị khó có thể lung lay với
người tiêu dùng mỹ phẩm Việt. lOMoAR cPSD|27879799 -
Luôn hướng đến sự nhân đạo, xây dựng những chiến dịch PR mang tính yêu
thương và gắn liền với hình ảnh Việt Nam. Đặc biệt hơn cả là việc kết hợp khẳng
định được vị thế của nguyên liệu Việt trên thị trường lúc bấy giờ, khiến khách hàng
càng trở nên tin dùng sản phẩm cũng như thương hiệu của mình. 3. Lời kết:
Thông qua việc tìm hiểu và nghiên cứu sâu vào những chiến lược PR cho thương
hiệu đầy tính độc đáo của Cocoon, chúng ta càng thấy rõ được hơn quá trình để
xây dựng một thương hiệu đánh dấu được chỗ đứng và niềm tin trong lòng khách
hàng. Từ đó, ta cũng củng cố được những
kiến thức và kinh nghiệm hỗ trợ cho việc học tập ngành nghề ở hiện tại cũng như
công việc của bản thân sau này khi tiếp cận những tình huống cụ thể và thực tế hơn
Hy vọng, trong tương lai, thị trường mỹ phẩm nội địa sẽ có thêm nhiều cái tên tiềm
năng khác như Cocoon để có thể lan toả khái niệm làm đẹp an toàn, thân thiện toàn
diện cũng như phát triển hệ sinh thái “hàng Việt Nam chất lượng cao”. lOMoAR cPSD|27879799 Tư liệu tham khảo
1. Cocoon - mỹ phẩm thuần chay “made in viet nam”
ht p://cocoonvietnam.com/cocoon-my-pham-thuan-chay-made-in-viet-nam-va-
sulot-xac-ngoan-muc-cua-mot-thuong-hieu-viet-1
2. The Cocoon original VIETNAM
ht p://cocoonvietnam.com/ve-chung-toi http://cocoonvietnam.com
3. Cocoon – mỹ phẩm thuần chay khởi nguồn xu hướng sống xanh
ht ps://demaitinh.vn/my-pham-thuan-chay-cocoon/
4. Cocoon– “mỹ phẩm thuần chay cho nét đẹp thuần
việt”https://www.elle.vn/tin-lam-dep/cocoon-my-pham-thuan-chay-cho-net-dep- thuanviet
5. Cocoon X Suboi: Quảng bá cà phê Việt thông qua mỹ phẩm thuần
chayhttps://www.brandsvietnam.com/22013-Cocoon-X-Suboi-Quang-ba-ca-phe-
Vietthong-qua-my-pham-thuan-chay lOMoAR cPSD|27879799