

















Preview text:
lOMoARcPSD| 58854646
LÝ DO CHỌN DOANH NGHIỆP VIETTEL POST
Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc
dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng
như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Và Viettel Post là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Với
mạng lưới phân phối rộng khắp, Bưu chính Viễn thông đóng vai trò quan trọng trong việc
phục vụ nhu cầu vận chuyển của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Trong tương lai, với sự phát triển của thương mại điện tử, nhu cầu về logistics sẽ
tiếp tục tăng cao. Viettel Post với kinh nghiệm và cơ sở hạ tầng hiện có sẽ tiếp tục đóng
vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu này.
Viettel Post cũng đang đầu tư vào công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và tối
ưu hóa quy trình vận hành. Điều này không chỉ giúp Viettel Post cung cấp dịch vụ tốt hơn
cho khách hàng mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường logistics ngày càng cạnh
tranh. Với những lợi thế này, Viettel Post không chỉ góp phần phát triển ngành logistics
Việt Nam mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khác tiếp cận thị trường. Chính vì vậy ,
đây là một doanh nghiệp rất phù hợp cho việc nghiên cứu thị trường B2B.
PHẦN 1. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP VIETTEL POST
1.1Giới thiệu về Viettel Post Mô tả đặc tính dịch vụ của doanh nghiệo
Được hình thành trên cơ sở thực hiện Đề án thí điểm thành lập Tập đoàn Bưu chính
Viễn thông Việt Nam (Tập đoàn VNPT) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. VNPost
hoạt động với sứ mệnh mang lại dịch vụ tốt nhất cho cộng đồng, đồng thời kết nối mọi
người bằng những dịch vụ chất lượng, thân thiện, hiện đại mang lại trải nghiệm và giá trị
khác biệt cho mỗi khách hàng.
- Tên công ty: TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
- Tên thường gọi: Viettel Post, chuyển phát nhanh Viettel, Bưu chính Viettel
- Ngày thành lập: 01/07/1997
- Là đơn vị thành viên của tập đoàn Viễn Thông Quân Đội Viettel
- Địa chỉ: Số 1 Giang Văn Minh, P.Kim Mã, Q.Ba Đình, TP Hà Nội
- Số điện thoại: 04.62660306 lOMoARcPSD| 58854646 - Số fax: 04.62873800
- Website: www.viettelpost.com.vn
- Email: admin@viettelpost.com.vn
- Thương hiệu: Viettel Post. Được cục Sở hữu trí tuệ cấp bản quyền năm 2007.
Viettel Post chuyên cung cấp một loạt các dịch vụ chuyển phát nhanh và logistics
với những đặc tính nổi bật, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trước hết, dịch vụ
chuyển phát nhanh của Viettel Post, bao gồm cả nội địa và quốc tế, được thiết kế với tính
linh hoạt cao, cho phép giao hàng trong ngày, giao hàng hỏa tốc, và giao hàng theo thời
gian cam kết, đảm bảo sự nhanh chóng và chính xác. Dịch vụ chuyển phát tiết kiệm mang
lại giải pháp vận chuyển với chi phí hợp lý mà vẫn duy trì chất lượng, thích hợp cho các lô
hàng không yêu cầu thời gian giao hàng gấp. Ngoài ra, Viettel Post còn cung cấp dịch vụ
logistics toàn diện, từ quản lý kho vận, lưu trữ hàng hóa đến dịch vụ hỗ trợ các doanh
nghiệp thương mại điện tử trong việc lưu trữ, đóng gói và vận chuyển. Công ty luôn áp
dụng công nghệ hiện đại trong quá trình hoạt động, cho phép khách hàng theo dõi đơn hàng
dễ dàng qua ứng dụng di động và trang web
1.2. Phân tích môi trường vĩ mô và vi mô
1.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô Kinh tế
Dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh
chóng trong những năm gần đây, nhờ sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của đất nước
Theo Vietstock refresh always, tổng sản phẩm trong nước ( GDP ) 6 tháng đầu tiên
của năm 2024 có sự tăng trưởng đáng kể. lOMoARcPSD| 58854646
Qua thống kế có thể thấy GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng ước đạt 6,42% so
với GDP 6 tháng đầu năm 2023 là 3,84% . Riêng GDP ngành dịch vụ 6 tháng đầu
năm 2024 thì có sự giảm nhẹ ước đạt 6,64% , thấp hơn khoảng 0.11% so với GDP
ngành dịch vụ năm 2023 . Đặc biệt trong tốc độ tăng/ giảm GDP 6 tháng đầu năm
2024 của xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ tăng 16,89% ; nhập khẩu hàng hoá hoá và
dịch vụ cũng tăng 16,95% . Có thể thấy qua thống kê rằng các dịch vụ hàng hoá
đang tăng trưởng mạnh mẽ, phát triển nhanh ,
Từ đó suy ra rằng nhu cầu tiêu dùng và mua hàng hoá của người tiêu dùng
rất cao , chỉ mới 6 tháng đầu năm 2024 GDP mức tiêu dùng cuối cùng của người
dân cũng tăng lên tới 5,78% . Khi mức tiêu dùng tăng lên, nhu cầu tăng cũng dẫn lOMoARcPSD| 58854646
đến số lượng hàng hoá và dịch vụ vận chuyển hàng hoá cũng tăng . Điều này mở ra
cơ hội lớn cho các công ty dịch vụ vận chuyển , họ sẽ có thêm nhiều đơn hơn từ
khách hàng , lợi nhuận cũng tăng . Nếu tăng quá cao bắt buộc họ phải mở rộng nhân
lực, quy mô hoạt động . Như thế càng có lợi cho các công ty dịch vụ chuyên về phát
chuyển hàng hoá, bưu kiện. Vì vậy , khi nền kinh tế tăng trưởng nhanh, nhu cầu về
hàng hóa và dịch vụ B2B cũng tăng lên, thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh
nghiệp B2B. Các doanh nghiệp B2B dịch vụ hàng hoá như Viettel Post có cơ hội
nắm bắt, tận dụng sự tăng trưởng này để phát triển các dịch vụ vận chuyển, gia tăng
lợi nhuận trong bối cảnh thị trường đang khả quan . Tuy nhiên, vẫn có sự đề phòng,
các chiến lược phù hợp vì thị trường luôn dao động, thay đổi từng giờ, từng phút .
Cũng từ số liệu, thống kê đến từ Vietstock refresh always , về các hoạt dộng
đầu tư thì riêng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội 6 tháng đầu năm 2024 tổng số là
1.451,3 nghìn tỷ đồng , tăng lên 6,8% so với 6 tháng đầu năm 2023 . Riêng về các
công ty FDI tăng vượt trội lên đến 10,3% với 259,6 nghìn tỷ đồng. Cùng với đó đầu
tư từ nước ngoài vào Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 với vốn đăng kí 15,19 tỷ USD
tăng khoảng 13,1 % . Qua các số liệu, ta thấy khi sự tăng trưởng của các hoạt đồng
đầu tư trong nước và nước ngoài , đây chính là cơ hội mở ra cho các công ty dịch
vụ chuyển phát nhanh, vận chuyển hàng hoá . Khi mà thị trường B2B ngày càng lOMoARcPSD| 58854646
được mở rộng, phát triển thì các công ty dịch vụ này sẽ có thêm nhiều cơ hội để tiếp
cận, mở rộng các mối quan hệ với các đối tác các khách hàng lớn như các công ty
FDI hoặc các nhà đầu tư khác . Ngoài ra, các công ty dịch vụ này sẽ có cơ hội được
mở rộng được quy mô cơ sở hạ tầng, được tiếp cận các công nghệ, máy móc tiên
tiến đến từ các nhà đầu tư . Xã hội :
Nhu cầu vận chuyển nhanh giữa các doanh nghiệp cũng rất cao, không những rất
nhanh và tiết kiệm thời gian . chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt chứ người ta không có xu
hướng bắt phải giảm mấy nghìn đồng. Cụ thể như chuyển phát cho hành chính, văn bản
thư từ, thẻ của các ngân hàng, doanh nghiệp… chỉ cần chuyển đến đúng giờ, không sai
lệch, hỏng hóc, thì người ta sẵn sàng trả giá cao hơn một chút, hoặc sản phẩm nông nghiệp,
hàng tươi sống (cua, hải sản…) hoàn toàn có thể thu được phí cao hơn.
Gần đây, sự phát triển của nền tảng xã hội như Shopee, Lazada, TikTok, và đang
tác động rất mạnh mẽ đến xã hội, người sử dụng và nó còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh của các doanh nghiệp và các công ty B2B . Sự xuất hiện các nhà bán lẻ khác cùng
vô vàn sản phẩm đa dạng , người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn và còn được nhận
nhiều ưu đãi từ các thương mại điện tử . Điều này có lợi cho khách hàng, cho các nhà bán
lẻ. Tuy nhiên lại là bất lợi cho các doanh nghiệp B2B , khi phải cạnh tranh rất khốc liệt với
các “ ông lớn” này , không chỉ về mặt công nghệ, khách hàng, nguồn hàng hoá và thương hiệu.
Ngoài ra, các doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá ở Việt Nam hiện nay cũng phổ
biến và áp dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ số như hệ thống băng chuyền hàng hoá,
nhằm tăng năng suất của doanh nghiệp ,giảm chi phí cũng như tỉ lệ sai sót hàng hoá. Môi trường
Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ngày càng được đầu tư xây dựng và mở rộng hơn. lOMoARcPSD| 58854646
đặc biệt là chính phủ đang cho thi hành một loạt hệ thống đường cao tốc riêng cho các loại
xe chuyện vận tải hàng hoá trong các thành phố lớn, đông đúc . Ttạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển.
Mặc dù vậy , số lượng sử dụng phương tiện vận chuyển hàng hoá trên đường đi
ngày càng tăng . Dẫn đến việc xảy ra tắt đường , ảnh hưởng đến người dân , chất lượng
hàng hoá . Thời gian tắt dường càng lâu thì hàng hoá đến nơi càng chậm Đây là vấn đề
nan giải trong ngành vận chuyển hàng hoá khi phải đối mặt, nhất là các doanh nghiệp B2B
thì thời gian rất là quan trọng Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang chịu sự ảnh hưởng lớn, nhất là các doanh
nghiệp vận chuyển hàng hoá, logistic . Nguyên nhân đến từ mối quan hệ phức tạp giữa của
Nga và Ukraine . Đây đều là 2 nước có nền kinh tế lớn của thế giới, đặc biệt 2 nước này là
nguồn cung nguyên vật liệu, giao dịch vận tải, bao gồm: dầu khí, vận tải logistics và lương
thực, thực phẩm. Việc này cũng ảnh hưởng chi phí đầu vào xăng, dầu trong ngành vận chuyển, logisstic
Tuy nhiên, chính trị trong nước ta lại đang rất ổn định, và phát triển. Đặc biệt trong
chuyến thăm đến Việt Nam của tổng thống Putin của nước Nga. Chuyến thăm này không
chỉ gắn kết thêm mối quan hệ mà còn củng cố lại chính trị của hai nước .Qua đó, cũng thấy
cơ hội mở rộng thị trường , cơ hội kết nối các đối tác ngành vận chuyển hàng hoá , logistic
Và trong một vài năm trở lại đây ngành dịch vụ vận chuyển , phát chuyển nhanh
ngày càng mở rộng , chính phủ cũng có một số chính sách về các quy định về an toàn vận
chuyển. Theo nghị định 34 NPCP của chính phủ người điều khiển phương tiện vận chuyển
hàng hoá đảm bảo có đủ các điều kiện điều khiển phương tiện và được huấn luyện. Các
giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình huấn luyện an toàn hàng hóa.
1.2.2 Môi trường vi mô lOMoARcPSD| 58854646
Cung và cầu của thị trường
Sự phát triển của thương mại điện tử đã làm thay đổi rất nhiều hoạt động kinh doanh
của nhiều doanh nhiệp . Nhu cầu người tiêu dùng mua hàng trực tuyến càng nhiều. Làm
thay đổi bối cảnh giao dịch giữa doanh nghiệp B2B và người tiêu dùng . Trong khi giao
dịch giữa người tiêu dùng và và các nhà bán lẻ được phổ biến rộng rãi hơn, và ngoài ra
nhiều doanh nghiệp cũng tìm cách hướng đến sàn thương mại điện tử để tìm mặt hàng cho
bản thân . Đây là một thách thức vô cùng lớn đối với ngành vận chuyển hàng hoá B2B.
Khi mà sàn thương mại điện tử được bùng nổ, các đơn hàng trở nên ngày càng nhiều,
nhu cầu về dịch vụ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy cũng tăng lên. Các doanh nghiệp
hiện mong đợi thời gian xử lý đơn hàng của họ thậm chí còn nhanh hơn, gây áp lực cho
các nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần B2B phải giao sản phẩm nhanh chóng mà
không gặp bất kỳ trục trặc hay sai sót nào.Các công ty trong ngành vận tải hàng hóa và hậu
bị quá tải đơn hàng và cần có đánh giá lại quy trình của mình, sự trợ giúp của đầu tư vào
công nghệ tiên tiến về dây chuyền tự động hoá đơn hàng ; máy theo dõi hàng hoá…. Và
các hoạt động khác để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến ây là cơ hội tăng trưởng
Sự phát triển của thương mại điện tử trong lĩnh vực B2B đã mở ra một kỷ nguyên
mới về cơ hội và thách thức cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần trên toàn cầu.
Đáp ứng nhu cầu hoàn thiện nhanh chóng, cá nhân hóa, quản lý hàng tồn kho hiệu quả,
giao hàng chặng cuối và tích hợp công nghệ sẽ rất quan trọng để tồn tại trong bối cảnh
không ngừng thay đổi này.
Môi trường kinh doanh
Sự lớn mạnh của các doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá hiện nay khác như GHTK,
GHN, BEST Express, J&T Express, đang tạo ra sự khốc liệt cạnh tranh trên thị trường. Khi
các doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng cách liên tục giảm giá, cho thấy thị trường đã bão
hòa và cạnh tranh chỉ còn diễn ra ở mảng giá thấp. Khiến cho các doanh nghiệp nhỏ sẽ biến lOMoARcPSD| 58854646
mất khỏi thị trường hoặc doanh nghiệp lớn như Viettel Post có gía cước cao sẽ khó cạnh tranh lại.
Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về
biến đổi khí hậu (COP26) . Trong bối cảnh đó, "xanh" hóa trở thành yêu cầu bắt buộc với
các doanh nghiệp trong ngành logistics. Chính phủ cũng đã ban hành hàng loạt văn bản về
"chuyển đổi xanh", phát triển bền vững ở tất cả các loại hình vận tải đường bộ, đường biển,
đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa, , trong đó có phát triển logistics "xanh", tạo
động lực chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp trong ngành
Hiện nay, Năm 2024, áp lực lạm phát vẫn còn, đòi hỏi Ngân hàng Nhà nước phải
tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng mức lãi suất lên, thì mức lãi suất cho vay ở các
ngân hàng cũng cao hơn. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất là một thách thức đối với các doanh
nghiệp vận chuyển hàng hoá . Khi cần để trả lãi suất vay vốn kinh doanh , bắt buộc các
doanh nghiệp B2B phải tăng giá cước vận chuyển . Mà khi giá cước tăng, khiến cho nhu
cầu sử dụng vận chuyển nhanh hàng hoá cũng sẽ giảm đi , điều này ảnh hưởng trực tiếp
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp B2B và lợi nhuận của họ.
Đối thủ cạnh tranh
Theo số liệu thống kê của Bộ thông tin và truyền thông cho thấy, doanh thu dịch vụ
bưu chính của năm 2023 đạt khoảng 58.900 tỷ đồng (tăng 9.3% so với năm 2022), trong
đó ước tính doanh thu vào năm này của Viettel Post tăng 30% so với năm 2022 và lợi nhuận tăng 47%.
• VNPost: Hiện tại, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Viettel Post là VNPost. Đây là
doanh nghiệp nhà nước đã hoạt động trên 15 năm và hiện đang là mạng lưới chuyển
phát quốc tế liên kết với hơn 180 quốc gia. Với ưu điểm về hạ tầng và nguồn nhân
lực dồi dào, thị phần năm 2023 của VNPost trên thị trường ngành dịch vụ bưu chính là 45%.
• Giao hàng nhanh (GHN): với ưu thế là giá cước rẻ và tốc độ giao hàng nhanh, hiện
tại GHN đang chiếm hơn 25% thị phần, tuy nhiên GHN không có mạng lưới rộng
khắp, chỉ tập trung vào thành thị nên GHN cần cải thiện thêm và mở rộng thêm
mạng lưới giao hàng của mình. lOMoARcPSD| 58854646
• J&T Express: Đây là một doanh nghiệp nước ngoài (Trung Quốc) thâm nhập vào
thị trường Việt Nam vào năm 2017, với chiến lược giá rẻ và hợp lý, hệ thống bãi
kho hiện đại, J&T hiện đang chiếm 15% thị phần trên thị trường. Khách hàng
Các đối tác của Viettel Post hiện nay rất đa dạng, có nhiều doanh nghiệp lớn trong
nước và cả ngoài nước, như:
Ngân hàng: Vietinbank và Viettel Post hiện đang là đối tác trên nhiều lĩnh vực như
thu hộ các khoản đặt cọc nhân sự, phát hành thẻ đồng thương hiệu, thanh toán các phí cước
qua bưu chính,… Ngoài ra các ngân hàng khác như Pvcombank và Agribank cũng đã ký
các hợp đồng cung cấp dịch vụ song phương dài hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiết
kiệm chi phí, tối ưu hóa chất lượng dịch vụ, mang tới khách hàng sự hài lòng nhất.
Thương mại điện tử: Viettel Post là đối tác vận chuyển cho nhiều sản thương mại
điện tử lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,.. bên cạnh đó Viettel Post còn
có các dịch vụ như: thu hộ tiền hàng, giao hỏa tốc, kho bãi lưu trữ,…
Doanh nghiệp sản xuất: Viettel Post cung cấp dịch vụ vận chuyển vật liệu, thành
phẩm cho các doanh nghiệp sản xuất bao gồm: vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vận
chuyển hàng nguy hiểm, kho bãi chuyên dụng,… lOMoARcPSD| 58854646
PHẦN 2 : PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG B2B CỦA
DOANH NGHIỆP VIETTEL POST
2.1 Các kiểu chiến lược B2B Viettel Post đang sử dụng
Viettel Post hiện nay đã và đang áp dụng đa dạng các kiểu chiến lược B2B để tiếp
cận thêm các nhóm khách hàng doanh nghiệp và cũng như mở rộng thêm thị phần trên thị
trường ngành dịch vụ bưu chính, bao gồm các chiến lược về:
Phân đoạn thị trường theo các tiêu chí:
• Khách hàng mục tiêu: doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các doanh nghiệp lớn, có nhu
cầu về vận chuyển hoặc logistics.
• Tập trung vào các ngành nghề liên quan đến nhu cầu vận chuyển lớn như thương
mại điện tử, bán lẻ, điện tử viễn thông, thiết bị y tế,… Kênh tiếp thị được mở rộng và đa dạng:
• Đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên kênh social như Google Ads,
Facebook Ads và các nền tảng tiềm năng khác nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu.
• Tham gia các hội chợ, triễn làm và sự kiện ngành.
Phát triển bền vững, thúc đẩy các hoạt đồng cộng đồng và các dự án xã hội, giảm
thiểu tác động tiêu cực lên môi trường
Khai trương Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên của Việt Nam: với
việc sử dụng robot tự hành chia chọn các loại hàng hóa (robot AGV), Viettel Post hiện
đang là công ty logistic đầu tiên sử dụng và triển khai thành công công nghệ robot AGV
này, quyết tâm đạt được vị thế doanh nghiệp dẫn dắt về công nghệ logistic tại Việt Nam.
2.2 Chính sách sản phẩm
Viettel Post áp dụng các chính sách về sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách
hàng doanh nghiệp, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường:
Chính sách đa dạng hóa dịch vụ vận chuyển và logistic bao gồm chuyển phát nhanh
trong nước và quốc tế; vận chuyển các hàng hóa lớn như container và đảm bảo vận chuyển
an toàn, hiệu quả; cung cấp các giải pháp về quản lý kho bãi, hỗ trợ khách hàng doanh
nghiệp quản lý hàng tồn khi, đơn hàng và phân phối hàng hóa. lOMoARcPSD| 58854646
Cung cấp các giải pháp vận chuyển theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp nếu
có yêu cầu riêng, bên cạnh đó Viettel Post cũng thiết kế và triển khai những dịch vụ vận chuyển đặc biệt.
Cam kết về chất lượng dịch vụ, đảm bảo sự tin cậy và an toàn bảo mật cho hàng hóa.
Viettel Post cũng cung cấp dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp
hợp tác và có ý định hợp tác lâu dài; giải quyết nhanh chóng các khiếu nại hoặc các vấn đề phát sinh.
Sử dụng công nghệ cao, hệ thống vận hành và quản lý dữ liệu hiện đại để cung cấp
dịch vụ chính xác và hiệu quả.
Mức giá cạnh tranh so với các nhà cung cấp dịch vụ B2B khác trên thị trường như:
GHN, J&T,…, triển khai nhiều chương trình ưu đãi và chiết khấu cho các doanh nghiệp
đối tác lâu dài; giá cả linh hoạt dựa trên khối lượng hàng hóa, hợp đồng và thời gian vận chuyển.
Chính sách sản phẩm của Viettel Post đa phần sẽ tập trung vào việc đáp ứng nhu
cầu đa dạng của các khách hàng doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ nên nhờ vật,
Viettel Post đã thu hút được một số lượng lớn khách hàng B2B và đang cố gắng trở thành
nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đầu Việt Nam.
2.3 Chính sách phân phối
Viettel Post, đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng hóa, bưu kiện uy tín hàng
đầu Việt Nam, đã xây dựng hệ thống phân phối B2B đa dạng, linh hoạt, đáp ứng tối ưu nhu
cầu của từng phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Điểm nổi bật trong chính sách phân
phối B2B của Viettel Post là sự kết hợp hiệu quả giữa kênh trực tiếp và gián tiếp, mang
đến cho khách hàng trải nghiệm chuyên nghiệp và tiện lợi.
2.3.1 Kênh phân phối trực tiếp
Viettel Post cung cấp nhiều giải pháp và chính sách ưu đãi dành cho khách hàng
doanh nghiệp (B2B) nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng và tối ưu hóa lợi ích cho đối tác.
• Mạng lưới bưu cục rộng khắp: Viettel Post sở hữu lên đến hơn 3000 bưu cục trải
dài khắp 63 tỉnh thành phố, từ thành thị cho tới vùng nông thôn, hải đảo với 2.200
bưu cục, 6.000 điểm giao dịch. Chính vì thế Viettel Post có thể nói rằng với khách lOMoARcPSD| 58854646
hàng doanh nghiệp có thể giao hàng xuyên suốt đến mọi miền đất nước và đảm bảo
khả năng tiếp cận và phục vụ khách hàng doanh nghiệp trên toàn quốc.
• Đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp: Với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài
bản, am hiểu về dịch vụ B2B để phát triển năng lực trước mọi nhiệm vụ vấn đề được
giao. Với chính sách đào tạo đa dạngphù hợp cho mọi đối tường mà không làm ảnh
hưởng cản trở đến hoạt động của công ty. Lấy khách hàng là điểm đích cuối cùng,
Viettel Post luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng lựa chọn giải pháp tối ưu
nhất cho nhu cầu của mình.
• Cổng thông tin trực tuyến: Viettel Post cung cấp cổng thông tin trực tuyến dành
riêng cho khách hàng doanh nghiệp, cho phép tra cứu giá cước, theo dõi đơn hàng,
tạo đơn hàng online, quản lý tài khoản,... một cách tiện lợi và hiệu quả qua các kênh
như điện thoại, email, các hội thảo,… https://
international.viettel.vn/customer/news/detail/2-yeu-to-quan-trong-dua-viettel-post-
vaotop-dau-doanh-nghiep-chuyen-phat
2.3.2 Kênh phân phối gián tiếp
• Hợp tác với các đối tác trung gian: Viettel Post hợp tác với các đối tác trung gian
uy tín như sàn thương mại điện tử, công ty vận chuyển, nhà cung cấp dịch vụ
logistics,... để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng doanh nghiệp tiềm năng và tối
ưu hóa hiệu quả phân phối hơn lOMoARcPSD| 58854646
• Chương trình đại lý: Viettel Post triển khai chương trình đại lý trên toàn quốc, tạo
cơ hội cho các cá nhân và doanh nghiệp đều có thể tham gia vào hệ thống phân phối,
mang dịch vụ B2B của Viettel Post đến gần hơn với khách hàng hơn.
• Kênh thương mại điện tử: Viettel Post tích hợp dịch vụ vận chuyển vào các sàn
thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki, giúp doanh nghiệp bán hàng
online dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tiết kiệm chi phí vận chuyển.
Ngoài ra Viettel Post còn có các chính sách ưu đãi chó các khách hàng B2B như là
các chương trình ưu đãi về giá cước dành chó khách hàng doanh nghiệp ký họp đồng dài
hạn, sử dụng dịch vụ thường xuyên. Viettel Post cam kết cung cấp dịch vụ B2B với chất
lượng cao,đảm bảo hàng hoá giao đúng thời hạn và luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng
doanh nghiệp những giải pháp phân phối hiệu quả và tiết kiệm, góp phần thúc đẩy sự phát
triển của doanh nghiệp. 2.4 Hoạt động truyền thông B2B
Với ngành nghề được xem là khô khan có tính đặc thù cao trong công việc nhưng
mà nhờ các chiến dịch hoạt động marketing đem đến cho khách hàng ánh nhìn mới mẻ, đa lOMoARcPSD| 58854646
dạng cho Viettel Post. Các hoạt động Marketing của Viettel Post được triển khai theo nhiều khía cạnh như sau: Marketing nội dung:
Với xu hướng thị trường nội dung ngày càng phát triển mạnh trên các mạng xã hội,
Viettel Post không thể không tham gia xây dụng nên các blog và website tạo các bài viết
nội dung chuyên sâu về chủ đề giải pháp logistis, xu hướng thị trường, bí quyết quản lý
kho hàng,… nhằm chia sẻ kiến thức, cập nhật tình hình thị trường cho khách hàng doanh
thu nắm bắt rõ tình hình và thu hút thêm nhiều các doanh
nghiệp tiềm năng khác. Ngoài ra, cùng với phòng ban
markeing nội bộ Viettel Post đã sản xuất cho ra các video
giới thiệu dịch vụ, giải pháp,…theo khía cạnh hình ảnh động
dễ nhìn nhằm để khách hàng hiểu rõ hơn về chiến dịch.
Đồng thời nhờ các video như thế cũng quảng bá thương hiệu
cho Viettel Post khẳng định vị thế thị trường kinh tế và tăng
độ uy tín với khách hàng hơn. Bên cạnh đó, Viettel Post còn
sử sụng các inforgraphic để trưng bày các thông tin một cách trực quan, dễ hiểu về các dịch
vụ, quy trình, ưu đãi,… Marketing truyền thống:
Viettel Post tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên về logistics và thương mại điển
để tiếp cân nhiều các doanh nghiệp tiềm năng giới thiệu các dịch vụ, chính sách sản phẩm
cho công ty. Không chỉ thế, Viettel Post còn có thể tự tạo ra các hội thảo sự kiện diễn dàn
hoặc thông qua quảng cáo trên các báo chí, tạp chí để chia sẻ kiến thức hiện hữu giải pháp
logistics, xu hướng trên thị trường để thu hút,
tăng độ nhận diện với các khách hàng doanh
nghiêp mục tiêu. Và cuối cùng cách truyền
thông phổ biến nhất đã có từ rất lâu đó là phát
tờ rơi và Viettel Post tận dụng mọi phương
thức truyền thông phát ở khu vực có nhiều
doanh nghiệp đang có nhu cầu để có thể tiếp
cận đến khách hàng một cách nhanh chóng lOMoARcPSD| 58854646
Marketing kỹ thuật số:
- Quảng cáo trực tuyến: Viettel Post chạy quảng cáo trên các nền tảng tìm kiếm như
Google, Facebook, v.v. để tiếp cận khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm dịch vụ chuyển phát nhanh.
- Marketing trên mạng xã hội: Viettel Post xây dựng và quản lý các trang mạng xã
hội như instagram, tik tok,…để có thể chia sẻ thông tin, tương tác tạo mối quan hệ
gắn kết và xây dựng thương
hiệu tiếp cận với khách hàng.
- Email marketing: Viettel Post
sử dụng email marketing để gửi
thông tin về dịch vụ, ưu đãi, sự
kiện, v.v. đến khách hàng tiềm
năng và khách hàng hiện hữu.
- Tiếp thị liên kết: Viettel Post hợp tác với các website và influencer để quảng bá
dịch vụ và thu hút khách hàng tiềm năng.
- Quan hệ công chúng:Viettel Post gửi các thông cáo báo chí về các hoạt động mới,
giải thưởng,…để thu hút sự chú ý của truyền thông và nâng cao nhận thức về thương
hiệu. Đồng thời qua Viettel Post đã xây dựng mối quan hệ tốt đệp với các cơ quan
báo chí nhằm có cơ hội được giới thiệu trên các phương truyền thông đem lại lợi
ích cho công ty. Ngoài ra, Viettel Post còn chủ động tham gia các hoạt động cồng
để thể hiện trách nhiêm xã hội và xây dựng thương hiệu càng ngày uy tín hơn trong
ánh mắt các khách hàng doanh nghiệp của mình. lOMoARcPSD| 58854646
PHẦN 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ MARKETING B2B
3.1 Giải pháp về sản phẩm
3.1.1 Chính sách mới cho sản phẩm dịch vụ và phát triển dịch vụ
-Công ty nên chú trọng tới các dịch vụ mới, cần có cả dịch vụ miễn phí để kích thích khách
hàng sử dụng dịch vụ chính và có dịch vụ nên thu tiền để phát huy hiệu quả kinh doanh.
-Tăng cường dịch vụ bằng cách thành lập các nhóm nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới
và nhóm nghiên cứu nhu cầu dịch vụ mới để phối hợp phát triển các dịch vụ phì hợp với thị trường.
-Tìm hiểu, đầu tư nâng cấp kỹ thuật mạng lưới để thực hiện thêm nhiều dịch vụ mới xác
định được thị trường.
3.1.2 Quản lý chất lượng dịch vụ
-Hiện nay, chính sách ưu tiên chất lượng nên được ưu tiên.
-Con người được đặt lên hàng đầu trong nâng cao dịch vụ.
-Phương pháp, qui trình kỹ thuật, dịch vụ phải được xem xét kĩ để phù hợp với kinh doanh.
-Cần tổ chức sản xuất và thông tin phù hợp với môi trường kinh doanh. Quản lý tốt hệ
thống thông tin nội bộ, phản hồi từ môi trường kinh doanh để điều chỉnh thiếu sót.
3.1.3 Tăng cường khả năng nhận biết sản phẩm
-Công ty cần phải có kế hoạch triển khai những công cụ cạnh tranh mới nhằm làm khác
biệt dịch vụ của công ty với dịch vụ của đối thủ. Tuyên truyền, quảng cáo để nhiều người
biết và hiểu về dịch vụ của công ty như giá rẻ, chất lượng đàm thoại tốt, phủ sóng rộng,…
3.2 Giải pháp về phân phối
-Công ty nên tập trung vào việc nâng cao chất lượng kênh. Hiểu rõ cảm nhận của khách
hàng về hình ảnh, thương hiệu.
-Tăng tính chủ động trong hoạt động kinh doanh của kênh nội bộ đặc biệt là cửa hàng trực tiếp.
-Đào tạo nâng cao trình nghiệp vụ bằng cách xây dựng quá trình chuẩn trong quá trình phục vụ khách hàng.
3.3 Giải pháp về truyền thông -
Cung cấp thêm các nội dung về giá trị khi sử dụng Viettel Post và tăng cường
nhậndiện thương hiệu trên các trang. -
Tạo các video hướng dẫn sử dụng các dịch vụ của Viettel Post để tiếp cận khách hàng. -
Tạo ra các buổi live stream giờ thiệu về các dịch vụ và giải đáp các thắc mắc của
kháchhàng và đưa ra các chương trình khuyến mãi. lOMoARcPSD| 58854646 -
Tổ chức các chương trình hỗ trợ cộng đồng xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp. -
Sử dụng các công cụ như Google Analytics và Google Search Console để tối ưu hóa
từkhóa để giúp bái viết lên top tìm kiếm trên google. 3.4: Các giải pháp khác -
Nâng cao chất lượng dịch vụ chắm sóc khách hàng nhanh chóng. -
Nâng cao thời gian giao hàng, tăng tỷ lệ giao thành công, giảm tỷ lệ hoàn. -
Nâng cao chất lượng người dùng qua các ứng dụng công nghệ thông tin và cá
nhânphục vụ trực tiếp. -
Điều phối shipper ở các khu vực hợp lý để tăng trải nghiệm khách hàng. lOMoARcPSD| 58854646