



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60760964
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA: KINH TẾ QUẢN TRỊ TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: ĐẠI HỌC LÀ CON ĐƯỜNG NGẮN NHẤT
DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Giảng viên hướng dẫn: LÝ ANH QUY
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN TUẤN ANH - MSSV: 22050081 NGUYỄN KIỀU
PHƯƠNG NHI – MSSV: 22050115
ĐÀM ANH TUẤN - MSSV: 22050103
TRƯƠNG NHẬT QUỐC TÙNG - MSSV: 22050085
LÊ THỊ THÙY TRANG - MSSV: 22050084 Lớp: 220503 lOMoAR cPSD| 60760964 2
NHẬN XÉT VÀ CHẤM ĐIỂM CỦA GIẢNG VIÊN
TIỂU LUẬN MÔN: PHONG CÁCH LÀM VIỆC CHUYÊN NGHIỆP
1. Họ và tên sinh viên: NGUYỄN KIỀU PHƯƠNG NHI (nhóm trưởng)
2. Tên đề tài: Đại học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công 3. Nhận xét:
a) Những kết quả đạt được:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
b) Những hạn chế:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
4. Điểm đánh giá (theo thang điểm 10, làm tròn đến 0.5): Thành viên nhóm sinh viên
MSSV: ………… Họ và Tên SV:……………………………; Điểm số: ..….… Điểm chữ: ……….
MSSV: ………… Họ và Tên SV:……………………………; Điểm số: ..….… Điểm chữ: ……….
MSSV: ………… Họ và Tên SV:……………………………; Điểm số: ..….… Điểm chữ: ……….
MSSV: ………… Họ và Tên SV:……………………………; Điểm số: ..….… Điểm chữ: ……….
MSSV: ………… Họ và Tên SV:……………………………; Điểm số: ..….… Điểm chữ: ……….
TP. HCM, ngày …… tháng 10 năm 2023.
Giảng viên chấm thi 01 Giảng viên chấm thi 02
(Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) lOMoAR cPSD| 60760964 3
Phụ lục 3 - Lời cam đoan LỜI CAM ĐOAN
Thành viên nhóm sinh viên:
Chúng em xin cam đoan đề tài tiểu luận: “Đại học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành
công” do cả nhóm 2 nghiên cứu và thực hiện.
Chúng em đã kiểm tra dữ liệu theo quy định hiện hành. Đề tài nghiên cứu được tiến
hành công khai, minh bạch dựa trên sự tâm huyết sức lực của nhóm và sự hướng dẫn của
giảng viên bộ môn – ThS. Lý Anh Quy.
Kết quả bài làm của đề tài: “Đại học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công” là trung
thực và không sao chép từ bất kỳ bài tập của các cá nhân/nhóm khác.
Các tài liệu được sử dụng trong tiểu luận có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
TP. HCM, ngày .24. tháng 10 năm 2023.
Nhóm sinh viên cam đoan
(Ký và ghi rõ họ tên thành viên nhóm)
Phụ lục 4 - Lời cảm ơn (nếu có) lOMoAR cPSD| 60760964 4 LỜI CẢM ƠN
Thành viên nhóm sinh viên: Nhóm 2
Lời đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn đến khoa Kinh tế - Quản trị trường Đại
học Gia Định (GDU) đã đưa môn học Phong cách làm việc chuyên nghiệp vào giảng dạy.
Đây là một môn học rất hay và cho chúng em nhiều kiến thức bổ ích và có cái nhìn thật sâu
sắc, hoàn thiện hơn trong cuộc sống. Trong thời gian tham gia quá trình học bộ môn phong
cách làm việc chuyên nghiệp, chúng em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, hướng dẫn
tận tình của thầy. Chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến giảng viên thầy: Ths. Lý
Anh Quy - người đã hướng dẫn chúng em hoàn thành bài tiểu luận này.
Trong quá trình làm bài, do hiểu biết của chúng em về đề tài: “Đại học có phải là
con đường ngắn nhất dẫn đến thành công” hay không còn nhiều hạn chế nên bài làm
khó tránh khỏi những thiếu sót. Mong thầy, cô xem và góp ý thêm cho em để bài làm ngày càng hoàn thiện.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
TP. HCM, ngày .24. tháng 10 năm 2023.
Nhóm sinh viên cảm ơn lOMoAR cPSD| 60760964 5 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề
tài:...............................................................................................................8 2. Mục đích và đối tượng nghiên
cứu:...................................................................................8 3. Phạm vi nghiên
cứu:..........................................................................................................9 4. Phương pháp nghiên
cứu:..................................................................................................9 5. Kết cấu đề
tài:…………………………………………………………………………… 9
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MÔN PHONG CÁCH LÀM VIỆC CHUYÊN
NGHIỆP…………………………………………………………………………...……. 10 1.1 Khái niệm phong
cách………………………………………………………………10
1.2 Phân loại phong cách
………………………………………………..……………… 10
1.3 Phong cách làm việc chuyên nghiệp……………………………………. …………..12 1.3.1. Định nghĩa Tác phong làm
việc……………………………………………..…………12 1.3.2.
Định nghĩa Tính chuyên nghiệp về tác phong làm
việc………………….………… 13
1.4 Tầm quan trọng của Phong cách làm việc chuyên nghiệp………………….. ……..14
CHƯƠNG 2: ĐẠI HỌC LÀ CON ĐƯỜNG NGẮN NHẤT DẪN ĐẾN THÀNH
CÔNG, BÀI HỌC NHẬN THỨC CHO GIỚI TRẺ…………………...……………… lOMoAR cPSD| 60760964 6 15 2.1 Định nghĩa thành công là
gì?......................................................................................15
2.1.1 Ý nghĩa của thành công……………………………………………………………… 15 2.1.2 Làm thế nào để thành
công…………………………………….
…………………….16 2.2 Học đại học là
gì?........................................................................................................17
2.2.1 Tại sao phải học đại học?................................................................................... 17 2.2.2 Học đại học được trang bị những kiến
thứcgì?...................................................19 2.2.3 Học đại học được trang bị những kỹ
năng gì?...................................................20
2.2.4 Các kiến thức ở đại học có thực tế và giúp ích cho việc đi làm haykhông?.........22 2.2.5 Cơ hội và thách thức việc làm sau khi học đại
học…………………………..……..23 2.2.6 Thu nhập của cử nhân đại học
hiện nay……………………………………………..25
2.3 Đại học không phải là con đường duy nhất…………………………….………….26 2.4 Bài học nhận
thức…………………………………………………………………...29 CHƯƠNG 3: KẾT
LUẬN……………………………………………………………….29 Kết
luận………………………………………………………………………………. ….31
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………………32 lOMoAR cPSD| 60760964 7 A. MỞ ĐẦU LỜI MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Đề tài về vấn đền học đại học có phải là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công
hay ko, là một đề tài hay và rất ấn tượng trong em, phản ánh đúng nhất về vấn đề học đại
học, từ vấn đề đó phân tích cho ta hiểu rõ rang về việc học đại học để mỗi bản thân các bạn
sinh viên làm chủ được các vấn đề này cũng như việc theo học sao cho hiệu quả không phải
học chỉ để lấy bằng, hay học để khoe mẽ hiện nay rất nhiều sinh viên đang lầm tưởng chỉ
cần học đại học có bằng là được nhưng ko hiểu rằng các kiến thức được học mới là quan
trọng khi đi làm tổng quan việc giải thích về vấn đề trên từ đó làm cho sinh viên hiểu rõ
hơn và thực hiện tốt việc học đại học.
2. Mục đích và đối tượng nghiên cứu
Việc học đại học được coi như là cái đích cuối cùng của học sinh sau 12 năm đèn
sách và là thành quả của sự nỗ lực suốt từ tiểu học tới trung học phổ thông. Nhiều người
vẫn hay nói rằng vào đại học tuy không phải là con đường duy nhất nhưng đó là con đường
nhanh nhất có thể đi đến thành công.
Khi tham gia đào tạo đại học, nhất là đào tạo liên thông, các bạn sinh viên sẽ được
học từ cơ bản đến nâng cao và chuyên sâu của ngành mà các bạn theo học. Kiến thức đào
tạo tại trường đại học mang tính thực tiễn cao, lý thuyết rộng sẽ giúp sinh viên hiểu biết
hơn về chuyên ngành và có định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình. Cơ hội để vào đại
học, thông thường thì các bạn thí sinh sẽ phải tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia
và đạt đủ điểm sàn. Đây cũng là kì thi được coi là quan trọng nhất của đời người khi nó sẽ
ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai và sự nghiệp của từng người sau này. Điều này cũng
không có nghĩa là nếu các bạn thi trượt họ sẽ không có tương lai bởi các bạn sẽ còn rất
nhiều sự lựa chọn khác. Học đại học rèn luyện được nhiều kỹ năng, có thêm nhiều mối quan
hệ, có thêm nhiều kiến thức bổ sung làm hành trang quý báu khi đi làm.
- Đối tượng nghiên cứu của Đại học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công là
con người, đặc biệt là những người có mong muốn phát triển và thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.
Nghiên cứu này tập trung vào việc học đại học, xây dựng và phát triển nhận thức của
giới trẻ về con đường thành công. lOMoAR cPSD| 60760964 8
3. Phạm vi nghiên cứu -
Phạm vi nghiên cứu của Đại học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công
baogồm các khía cạnh sau đây: Các lĩnh vực, thông tin về con đường học đại học và thành
công và bài học nhận thức cho giới trẻ. -
Về thời gian: Nghiên cứu và thực hiện và hoàn thành công việc trong thời gian từ10/10 – 24/10.
4. Phương pháp nghiên cứu -
Để hoàn thành khóa luận này, bên cạnh việc thực hiện phương pháp phân tích
tổng hợp, phương pháp nghiên cứu thực tiễn , phương pháp khảo sát và phương pháp liệt
kê, tác giả còn kết hợp sử dụng phương pháp hỏi ý kiến chuyên gia (tham khảo và sửa đổi
theo sự hướng dẫn của giảng viên). -
Tất cả các phương pháp trên đều dựa vào nguồn thông tin thứ cấp bao gồm
cáctài liệu, giáo trình có liên quan đến đề tài và nguồn thông tin sơ cấp thông qua việc tìm
hiểu, tiếp xúc, điều tra thực tế.
5. Kết cấu đề tài:
Kết cấu đề bài gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Chương 2: Đại học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công, bài học nhận
thức cho giới trẻ.
Chương 3: Kết luận
Mong thầy và các bạn có những đóng góp để bài tiểu luận của chúng em được hoàn
thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! B. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHONG CÁCH LÀM
VIỆC CHUYÊN NGHIỆP
1.1.Khái niệm phong cách.
Phong cách là một khái niệm rất rộng, và nó có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác
nhau như thời trang, nghệ thuật, kiến trúc, văn hóa, và nhiều lĩnh vực khác. Phong cách liên
quan đến cách mà một cá nhân hoặc một tổ chức thể hiện cá tính và cái nhìn riêng của họ
thông qua các yếu tố như: lOMoAR cPSD| 60760964 9
• Thẩm mỹ: Phong cách thể hiện sự thẩm mỹ và sở thích của người sáng tạo hoặc
người sử dụng. Nó có thể bao gồm sự lựa chọn về màu sắc, hình dạng, thiết kế, và
các yếu tố thị giác khác.
• Cách tổ chức: Phong cách cũng thể hiện cách tổ chức các yếu tố khác nhau để tạo
ra một tổng thể thú vị hoặc thú vị. Điều này có thể áp dụng trong kiến trúc, thiết kế
trang web, hoặc thậm chí trong viết lách và giao tiếp.
• Thái độ và giá trị: Phong cách có thể thể hiện giá trị, thái độ và tư duy của người
tạo ra hoặc sử dụng nó.
• Lịch sử và nguồn gốc: Một phong cách có thể dựa trên lịch sử, truyền thống hoặc
nguồn gốc văn hóa cụ thể
• Cách sáng tạo: Một phong cách có thể đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng tự do sáng
tạo của người tạo ra. Điều này có thể áp dụng trong nghệ thuật, âm nhạc, và nhiều lĩnh vực khác.
1.2. Phân loại phong cách.
Phong cách có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau dựa trên các tiêu chí
khác nhau như ngành nghề, vùng miền, thời gian và mục đích. Dưới đây là một số cách
phân loại phong cách phổ biến:
Theo ngành nghề hoặc lĩnh vực:
- Phong cách thời trang: Gồm các phong cách thời trang cá nhân hoặc theo xu hướng nhất định.
- Phong cách nghệ thuật: Bao gồm nhiều dạng nghệ thuật như hội họa, điêu khắc, và nhiếp ảnh.
- Phong cách kiến trúc: Bao gồm các dạng kiến trúc như hiện đại, cổ điển,
neoclassical, và nhiều phong cách kiến trúc khác.
Theo vùng miền và nguồn gốc:
- Phong cách vùng miền: Bao gồm phong cách của các khu vực địa lý nhất định,
như phong cách Châu Âu, Châu Á, Mỹ Latin, v.v.
- Phong cách dân tộc: Phản ánh phong cách và truyền thống văn hóa của các dân
tộc cụ thể, như phong cách Á Đông, phong cách Ấn Độ, v.v. Theo thời gian: lOMoAR cPSD| 60760964 10
- Phong cách cổ điển: Bao gồm các phong cách từ quá khứ như cổ điển La Mã,cổ
điển Phục Hưng, và Baroque.
- Phong cách hiện đại: Bao gồm các phong cách và xu hướng hiện đại, thường liên
quan đến thời đại hiện tại. Theo mục đích:
- Phong cách công nghiệp: Phong cách thiết kế dựa trên chức năng và hiệu suất.
- Phong cách nghệ thuật: Phong cách tập trung vào mục tiêu sáng tạo và thẩm mỹ.
Theo cá nhân hoá và sự biểu đạt:
- Phong cách cá nhân: Phong cách phản ánh cá tính và sở thích của một cá nhân cụ thể.
Có thể có nhiều sự chồng chéo và kết hợp giữa các phong cách khác nhau, và phong
cách có thể thay đổi theo thời gian và phản ánh sự phát triển của xã hội và văn hóa.
1.3 Phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Phong cách làm việc chuyên nghiệp là một tập hợp các nguyên tắc và thái độ mà
người làm việc tuân theo để thể hiện sự chuyên nghiệp, đạo đức, và hiệu quả trong công
việc của họ. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng của phong cách làm việc chuyên nghiệp: -
Tính tổ chức: Người làm việc chuyên nghiệp thường có thói quen tổ chức
côngviệc, lên lịch làm việc, và quản lý thời gian hiệu quả. Họ sắp xếp công việc một cách
có hệ thống để đảm bảo các mục tiêu và deadlines được đáp ứng. -
Tính đạo đức, trách nhiệm: Sự chuyên nghiệp bao gồm việc tuân theo đạo
đức,trách nhiệm và nguyên tắc trong công việc. Người làm việc chuyên nghiệp luôn thực
hiện công việc một cách trung thực, công bằng, đạo đức và có trách nhiệm. -
Tính chuyên môn: Người làm việc chuyên nghiệp luôn nỗ lực để nâng cao
kiếnthức và kỹ năng của họ trong lĩnh vực công việc. Họ theo đuổi sự chuyên môn và cập
nhật thông tin mới để giữ cho họ luôn ở vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực của mình. -
Tính tôn trọng: Sự tôn trọng đối với đồng nghiệp, khách hàng, và cấp trên là
mộtphần quan trọng của phong cách làm việc chuyên nghiệp. Người làm việc chuyên
nghiệp luôn thể hiện sự tôn trọng và thấu hiểu đối với người khác. -
Tính giao tiếp: Phong cách làm việc chuyên nghiệp đòi hỏi khả năng giao tiếp
tốt.Người làm việc chuyên nghiệp biết cách diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng và lắng nghe
mọi ý kiến, ý kiến phản hồi, và phản ánh từ người khác. lOMoAR cPSD| 60760964 11
Phong cách làm việc chuyên nghiệp thường được coi là quan trọng để xây dựng và
duy trì mối quan hệ chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tích cực, và thăng tiến trong sự nghiệp.
Nó không chỉ là về kiến thức kỹ thuật mà còn liên quan đến cách thái độ và hành vi trong môi trường làm việc.
1.3.1. Định nghĩa Tác phong làm việc.
Tác phong làm việc (work demeanor) là cách thái độ và hành vi của một người trong
quá trình thực hiện công việc hoặc tương tác trong môi trường làm việc. Nó bao gồm cả
các yếu tố về cách nói chuyện, tương tác với đồng nghiệp và cấp trên, cách giải quyết xung
đột, và cách thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng đối với người khác.
Tác phong làm việc thường phản ánh tính cách và giá trị của một người, và nó có
thể ảnh hưởng đến cách họ được đánh giá trong môi trường làm việc. Một tác phong làm
việc tích cực và chuyên nghiệp có thể giúp xây dựng mối quan hệ làm việc tốt, tạo ấn tượng
tích cực đối với đồng nghiệp và cấp trên, và đóng góp vào sự thành công trong sự nghiệp.
1.3.2. Định nghĩa Tính chuyên nghiệp về tác phong làm việc.
Tính chuyên nghiệp về tác phong làm việc (Professionalism) là khả năng và thái độ
của một cá nhân hoặc tổ chức trong việc thực hiện công việc và tương tác trong môi trường
làm việc một cách đúng đắn, hiệu quả, và đáp ứng các tiêu chuẩn và kỳ vọng chuyên nghiệp.
Tính chuyên nghiệp bao gồm một loạt các đặc điểm và hành vi, trong đó có: -
Tôn trọng và lịch sự: Người có tính chuyên nghiệp thể hiện sự tôn trọng và
lịchsự đối với đồng nghiệp, khách hàng, và người khác trong môi trường làm việc. Họ đối
xử với người khác một cách tôn trọng và không làm xúc phạm hoặc xúc phạm người khác. -
Trung thực và đạo đức: Tính chuyên nghiệp bao gồm tính trung thực trong
cáchđối xử với người khác và trong việc thực hiện công việc. Người chuyên nghiệp tuân
theo nguyên tắc đạo đức và luôn làm theo quy tắc và giá trị etic trong công việc. -
Tự quản lý và tổ chức: Các chuyên gia thường tự quản lý thời gian và nguồn
lựccủa họ một cách hiệu quả. Họ có khả năng xác định ưu tiên và hoàn thành công việc theo hạn chót. -
Tính hợp tác: Các chuyên gia làm việc chuyên nghiệp trong nhóm và tạo
điềukiện thuận lợi cho việc hợp tác. Họ thể hiện tính sẵn sàng hợp tác và đóng góp vào mục tiêu chung. lOMoAR cPSD| 60760964 12 -
Tự phát triển, tập trung vào mục tiêu: Người chuyên nghiệp thường tập trung
vàomục tiêu và kết quả, họ luôn học hỏi và phát triển liên tục. Họ biết cách đặt mục tiêu và
làm việc hết mình để đạt được chúng. Đồng thời học thường tìm kiếm cơ hội học hỏi mới,
nâng cao kỹ năng và kiến thức của họ.
Tính chuyên nghiệp về tác phong làm việc rất quan trọng trong môi trường công
việc, vì nó giúp xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp tốt, tạo dựng uy tín cá nhân và tổ
chức, và đóng góp vào sự thành công trong sự nghiệp và kinh doanh.
1.4 Tầm quan trọng của Phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Phong cách làm việc chuyên nghiệp có một tầm quan trọng lớn trong môi trường
công việc và trong cuộc sống cá nhân vì nó ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống
của một người và sự phát triển của tổ chức. Dưới đây là một số điểm quan trọng về tầm
quan trọng của phong cách làm việc chuyên nghiệp: -
Xây dựng uy tín: Phong cách làm việc chuyên nghiệp giúp xây dựng và duy trì
uytín cá nhân. Những người có phong cách chuyên nghiệp cao thường được đánh giá cao
và được tin tưởng hơn trong môi trường làm việc. -
Tạo môi trường làm việc tích cực: Phong cách làm việc chuyên nghiệp giúp
tạora môi trường làm việc tích cực và sáng tạo. Nó khuyến khích tôn trọng, hợp tác, và sự
đoàn kết trong tổ chức. -
Nâng cao hiệu suất và động viên đồng nghiệp: Các người làm việc chuyên
nghiệpthường là nguồn cảm hứng cho đồng nghiệp. Họ có thể động viên và thúc đẩy người
khác để làm việc hết mình và đạt được kết quả tốt. -
Giảm xung đột: Phong cách làm việc chuyên nghiệp giúp giảm xung đột
trongmôi trường làm việc. Người có phong cách chuyên nghiệp thường biết cách giải quyết
xung đột một cách tôn trọng và hiệu quả. -
Thành công cá nhân: Tính chuyên nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp
màcòn đến cuộc sống cá nhân. Nó giúp xây dựng mối quan hệ tốt, tạo niềm tin vào bản thân
và đạt được mục tiêu cá nhân.
Tóm lại, phong cách làm việc chuyên nghiệp không chỉ là một bộ quy tắc và hành
vi, mà còn là một phần quan trọng của thành công trong sự nghiệp và trong cuộc sống cá
nhân. Nó giúp xây dựng cơ hội, thăng tiến, và tạo ấn tượng tích cực trên con đường phát
triển cá nhân và chuyên nghiệp. lOMoAR cPSD| 60760964 13
CHƯƠNG 2: ĐẠI HỌC LÀ CON ĐƯỜNG NGẮN
NHẤT DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG, BÀI HỌC NHẬN THỨC CHO GIỚI TRẺ
2.1 Định nghĩa thành công là gì?
Thành công là trạng thái hoặc điều kiện hay kết quả đáp ứng được hoàn thành hoàn
toàn hoặc một phần kỳ vọng. Thành công là đạt được một mục tiêu hoặc những mục tiêu
mà một người đã đặt ra cho mình. Thành công là làm được những gì mà mình dự định. Nó
có thể được xem là đối lập với sự thất bại và là nhân tố của cái gọi là sự thành bại. Thành
công theo nghĩa đen có nghĩa là "trở nên tốt đẹp hoặc đạt đến một mục tiêu hay một kết cục
mong muốn". Như vậy, thành công chính là sự tích lũy các sự kiện đem lại một kết quả tốt
đẹp hoặc đạt được những mục tiêu mong muốn.
Sự thành công có thể được tìm thấy trong vô vàn lĩnh vực khác nhau như tài chính,
thể trạng, tâm linh, cảm xúc, tính cộng đồng hoặc quan hệ gia đình]. Thành công được biểu
hiện ra bên ngoài chính là sự thành đạt, giàu có hoặc chiến thắng hay công trạng. Thành
công có thể là sự nổi tiếng, giàu có và địa vị xã hội. Định nghĩa thành công thực sự tùy
thuộc vào vị trí mà một người đang có trong cuộc sống hoặc đang hướng sự chú ý của mình
vào đâu. Dầu đang ở thời đoạn nào trong cuộc sống, các điều kiện đang đối mặt, các tình
huống, các sự kiện và những con người vốn thu hút phần lớn sự tập trung chú ý thì chắc
chắn sẽ luôn ảnh hưởng đến định nghĩa về thành công. 2.1.1
Ý nghĩa của thành công
Thành công chính là thành tựu, kết quả tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được.
Khi thành công, con người ta sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc với chính bản thân mình. Muốn
thành công đến, thì bạn ít nhất cũng phải trang bị cho chính mình hai yếu tố: Cố gắng hết
sức và luôn hoàn thiện bản thân.
Đặc biệt, trong xã hội hiện đại ngày nay, quan điểm thành – bại phụ thuộc rất nhiều
vào quan điểm sống và góc nhìn của mỗi người. Với các bạn trẻ, họ coi trọng sự tự do và
coi thành công của mình không dựa trên bất cứ tiêu chí gì. Thành công đơn giản chỉ là vượt
lên chính mình. Sự nghiệp quan trọng nhưng quan trọng nhất vấn là mình sống với nó như
thế nào. Thành công luôn song hành với ý nghĩa cuộc sống, chỉ cần mỗi chúng ta vui vẻ và
hạnh phúc với điều mình đang có. lOMoAR cPSD| 60760964 14 2.1.2
Làm thế nào để thành công
Hành động nhiều hơn lời nói
Hầu hết những người thành công họ thường nói ít làm nhiều, những người này
thường có những phẩm chất khá khiêm nhường, tôn trọng người khác, không khoe khoang
quá nhiều. Họ biết rằng, khi mà một dự án mà bạn có lỡ khoe khoang, tự hào về triển vọng
đó cao bao nhiêu, thì đến khi thất bại, đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị chê cười, hay đả kích vào bạn rất nhiều.
Đặt mục tiêu rõ ràng và thực hiện mục tiêu đó
Nếu bạn không đặt mục tiêu cho mình thì bạn sẽ không làm được việc gì. Mục tiêu
chính là những viên gạch để xây nên “bức tường” thành công. Có mục tiêu công việc, bạn
sẽ trở nên tích cực hơn. Mục tiêu công việc rõ ràng sẽ mang lại hai lợi ích: -
Có động lực để làm việc -
Có chiến lược để làm việc
Rất nhiều người đặt ra mục tiêu cho mình nhưng không rõ ràng khiến sự tích cực
trong công việc bị giảm đi đáng kể. Bạn nên chia mục tiêu lớn của mình thành các mục tiêu
nhỏ. Hãy coi mục tiêu của mình như một chiếc “kim tự tháp”. Đỉnh tháp là mục tiêu cao
nhất - mục tiêu của cả cuộc đời. Những mục tiêu bạn đề ra và những việc làm của bạn để
thực hiện mục tiêu đó nhất thiết đều hướng về nơi đỉnh “kim tự tháp”- mục tiêu cao nhất.
Khống chế những suy nghĩ không tích cực
Những suy nghĩ không tích cực sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần làm việc của
bạn. Nên nghĩ về những điều tích cực, lạc quan để mọi việc trở nên tốt đẹp hơn. Hãy thực
hiện những lời khuyên dưới đây: -
Khi bạn tức giận, đừng nên chỉ im lặng và chiụ đựng, đừng để cảm xúc lấn ác lýtrí. -
Đừng suy nghĩ lan man trước khi làm bất kỳ một công việc nào đó.
Lập tức hành động
Nếu đã hội đủ những yếu tố trên thì bạn còn chần chừ gì mà không bắt tay ngay vào
công việc của mình? Chỉ có việc bạn lập tức hành động liền ngay bây giờ thì thành công sẽ
đến với bạn đừng chàn chờ hay trông cậy vào bất cứ ai lOMoAR cPSD| 60760964 15 2.2
Học đại học là gì?
Đại học là cơ sở giáo dục cơ sở giáo dục bao gồm các trường đại học, viện nghiên
cứu khoa học bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, được cơ cấu tổ chức theo quy định Luật
Giáo dục đại học 2012 sửa đổi 2018.
Các đơn vị cấu thành đại học cùng thống nhất thực hiện mục tiêu, sứ mạng, nhiệm
vụ chung. Được tổ chức đào tạo theo các cấp để đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Học đại học là một trong các cấp học tiếp theo sau khi học sinh hoàn thành trình độ giáo
dục trung học phổ thông. Ở cấp bậc đại học, sinh viên được đào tạo nâng cao, chuyên sâu
về các ngành, kiến thức ngành nhằm đảm bảo cho quá trình làm việc, đáp ứng nhu cầu thị
trường một cách tốt nhất.
Như vậy, đại học là tập hợp nhiều cơ sở giáo dục đại học đào tạo. Do đó, đại học có
thể bao gồm nhiều trường đại học và một số các cơ sở giáo dục đại học khác.
2.2.1 Tại sao phải học đại học?
• Có kiến thức sâu về một lĩnh vực
Không thể phủ nhận rằng Đại học là nơi cung cấp một lượng kiến thức chuyên sâu
cho nhiều ngành nghề trong xã hội. Đại học cũng là nơi để các sinh viên giao lưu, học hỏi
lẫn nhau và hiểu được nhiều hơn về ngành nghề mình đã lựa chọn.
• Phát triển tư duy phản biện
Nhiều sinh viên sau khi ra trường đã lựa chọn việc làm trái với chuyên ngành đào
tạo vì nghĩ rằng quãng thời gian học đại học là phí phạm. Đây là một sai lầm lớn vì trường
đại học không những cung cấp cho bạn kiến thức mà còn hướng dẫn bạn cách sống.
Những cuộc thảo luận trên lớp và những bài tập dạng mở sẽ cho bạn một cái nhìn
tổng quan hơn khi đánh giá một vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và điều này sẽ khuyến
khích bạn hình thành các ý tưởng mới.
• Rèn luyện được nhiều kỹ năng
Việc học đại học sẽ giúp bạn phát hiện ra nhiều khả năng của mình. Cùng với việc
tham gia các câu lạc bộ trong trường đại học giúp bạn khám phá khả năng của bạn trong
một lĩnh vực chuyên môn khác. Điều này sẽ góp phần đáng kể trong việc định hình nghề
nghiệp tương lai của bạn.
Trong quá trình học đại học, nhà trường sẽ trang bị cho bạn một số kỹ năng mềm
hoặc các bạn sẽ được trau dồi những kỹ năng này thông qua quá trình hoạt động nhóm hay lOMoAR cPSD| 60760964 16
tham gia các câu lạc bộ. Những kỹ năng mềm sẽ giúp bạn tự tin trong quá trình học, công
việc và cuộc sống. Sau khi tốt nghiệp những kỹ năng mềm sẽ giúp bạn biết cách chọn được
công việc thích hợp và phát triển bản thân.
• Có thêm nhiều mối quan hệ
Ngày nay, tất cả các trường đại học đều đào tạo theo hệ thống tín chỉ và không có
lớp riêng, vì thế mỗi sinh viên có cơ hội để làm quen những bạn khác nhau. Ngoài ra, những
hoạt động ngoài giờ lên lớp: các clb, các nhóm sinh viên, các trung tâm thực tập, các bạn ở
chỗ khác. .. cũng giúp bạn có cơ hội làm quen với nhiều người bạn hơn, ở những nơi khác
hay ở những môi trường khác; bạn có thể học hỏi được rất nhiều thứ; và các mối quan hệ
như vậy cũng sẽ giúp ích cho cuộc sống, sự nghiệp của bạn sau này.
• Tăng cơ hội tuyển dụng
Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những người có khả năng đảm nhận nhiều vị trí
quan trọng. Do đó, sẽ là một thách thức nếu bạn lựa chọn một cá nhân trẻ mà không có
nhiều thông tin hay kinh nghiệm về công việc của họ. Chứng minh rằng, bạn có kiến thức
và khả năng cần thiết để thực hiện những yêu cầu của công việc được cấp bởi trường đại
học sẽ có cơ hội cao trong tuyển dụng hơn.
2.2.2 Học đại học được trang bị những kiến thức gì?
a/ Các môn học đại cương ở đại học
Các môn học đại cương ở đại học là môn học/ học phần nghiên về lý thuyết, giúp
sinh viên hình thành những kiến thức nền tảng từ những năm đầu đại học. Các môn học đại
cương ở đại học thường thấy là: Triết học, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học,
Lịch sử Đảng, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Pháp luật đại cương, Tâm lý, Xác suất thống kê.
Vào năm nhất và năm 2 đại học, sinh viên sẽ được tiếp cận với các môn học đại cương ở
đại học. Đây là những môn học khá trừu tượng nên hơi khó hiểu, vậy nên sinh viên thường
chọn phương pháp học thuộc lòng để thi cuối kỳ.
Tuy nhiên, các môn học đại cương ở đại học sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy
logic, cải thiện khả tự học. Nếu học tốt các môn đại cương, kiến thức và kỹ năng học từ các
môn này sẽ là nền tảng để để sinh viên đạt nhiều thành tích tốt cho các môn chuyên ngành.
b/ Các môn học chuyên ngành ở đại học lOMoAR cPSD| 60760964 17
Môn học chuyên ngành ở đại học là môn học bao gồm những kiến thức chuyên môn,
kỹ năng cần thiết về ngành học cụ thể. Do đó, mỗi ngành nghề sẽ có những môn học chuyên
ngành khác nhau. Hiện nay, các trường đại học đều phải phân bổ chuyên ngành đào tạo
riêng, trong đó mỗi chuyên ngành sẽ có lượng kiến thức cũng như môn học hay học phần
khác nhau. Điểm chung của các môn chuyên ngành là lượng kiến thức sẽ lớn hơn và nặng
hơn rất nhiều so với môn đại cương hay môn cơ sở.
Một số trường học sẽ thiết lập lịch học của sinh viên theo lộ trình cứng trong 4 năm
đại học, tức là sinh viên không được đăng ký môn tự chọn hoặc đăng ký giờ học. Ngược
lại, đa số trường đại học nước ta đều cho phép sinh viên đăng ký môn học chuyên ngành tự
chọn theo sở thích và nhu cầu của bản thân. Vì vậy, môn học chuyên ngành của sinh viên
có sự khác nhau. Có thể hiểu rằng, nếu bạn là sinh viên ngành Marketing, môn chuyên
ngành của bạn là nghiên cứu marketing, digital marketing hay marketing dịch vụ… Nhưng
nếu bạn là sinh viên chuyên ngành dược thì môn học chuyên ngành là kinh tế dược, dược
thực vật, bào chế thuốc…
2.2.3 Học đại học được trang bị những kỹ năng gì?
Ở đại học chúng ta cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết: Kỹ năng
nghe, kỹ năng ghi chép, kỹ năng đọc, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình. -
Kỹ năng lắng nghe và học hỏi: Một trong những kỹ năng sinh viên cần có chính
là lắng nghe và học hỏi. Đa số chúng ta không ai muốn phải nghe những lời phê bình khó
nghe từ người khác. Nhưng đôi khi sự lắng nghe, tiếp nhận các góp ý mang tính tích cực
lại giúp cho sinh viên có một cách nhìn nhận khác, tự thay đổi và hoàn thiện bản thân hơn.
Một trong những điều quan trọng nhất khi nghe những lời nhận xét từ người khác
chính là cần giữ được thái độ bình tĩnh, tỉnh táo để ứng xử phù hợp, lịch sự. Từ đó rút ra
kinh nghiệm cho bản thân, cố gắng thay đổi dần dần để hoàn thiện mình hơn. -
Kỹ năng ghi chép: Giúp chúng ta tích cực hơn trong quá trình lắng nghe. Nắm
được nội dung khi ghi chép. Tạo dựng hình ảnh hỗ trợ cho tài liệu. Việc học trở nên dễ dàng hơn. -
Kỹ năng đọc (tài liệu): Bổ sung thêm kiến thức, tìm kiếm thông tin (phục vụ
cho bài viết, thảo luận), giải trí. lOMoAR cPSD| 60760964 18
Mục đích khi đọc: Nắm bắt một thông điệp nào đó, tìm những chi tiết quan
trọng, trả lời câu hỏi cụ thể, đánh giá những điều chúng ta đọc, áp dụng những
điều chúng ta đọc, để giải trí. -
Kỹ năng làm việc nhóm: Để tămg thêm sức mạnh, để chia sẽ kiến thức, để phục vụ mục tiêu chung...
Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cần có của sinh viên. Bởi hầu hết các
đơn vị tuyển dụng ngày nay đều yêu cầu nhân lực của mình phải có kỹ năng này. Để đạt
hiệu quả và năng suất cao nhân viên không thể làm việc một cách độc lập, đơn lẻ mà cần
phải có nhóm hỗ trợ. Tuy nhiên đây lại là điểm yếu của rất nhiều sinh viên Việt Nam hiện nay.
Thực trạng điển hình nhất của việc làm việc nhóm kém hiệu quả chính là mặc dù có
sự phân chia nhiệm vụ rõ ràng nhưng các thành viên thường thiếu sự phối hợp, ỷ lại vào
nhóm trưởng. Chính vì vậy để cải thiện tình trạng này, mỗi người cần trang bị kỹ năng, kiến
thức và thái độ làm việc nhóm sao cho hiệu quả. -
Kỹ năng thuyết phục người khác:
Kỹ năng thuyết phục người khác là một trong những kỹ năng sống cần thiết cho sinh
viên. Việc thuyết phục người khác theo quan điểm của minh chưa bao giờ dễ dàng.
Chính vì vậy để thuyết phục người khác, chúng ta có thể áp dụng một vài mẹo nhỏ: •
Thể hiện phong thái tự tin, chân thành •
Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ hay những gì mình định nói •
Quan sát, tìm hiểu những điều người nghe mong muốn và tìm ra vấn đề để giải quyết mong muốn đó •
Sử dụng các ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt, luyện tập thật nhiều
- Kỹ năng ra quyết định và xử lý vấn đề
Những kỹ năng cần thiết cho sinh viên nhất định không thể không nói đến ra quyết
định và xử lý vấn đề. Đôi khi bạn sẽ gặp phải những tình huống khó xử trong công việc, và
việc xử lý vấn đề để đưa ra quyết định đúng đắn không hề dễ dàng chút nào. Mỗi quyết
định bạn đưa ra có thể sẽ ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của cả một công trình
nào đó. Thông thường, bạn sẽ gặp 3 loại quyết định dưới đây: •
Quyết định theo chuẩn: Những quyết định hàng ngày, có tính chất lặp đi lặp lại. lOMoAR cPSD| 60760964 19 •
Quyết định cấp thời: Quyết định đó cần phải đưa ra ngay lập tức, thường sẽ xảy ra
trong những trường hợp bất ngờ và đòi hỏi tính chính xác cao. •
Quyết định có chiều sâu: Đây sẽ là những quyết định quan trọng, cần có kế hoạch
và được thảo luận, cân nhắc bởi nó ảnh hưởng đến tương lai và nhiều giá trị khác.
- Kỹ năng quản lý thời gian
Khi học đại học, hầu hết các bạn đều phải sống xa gia đình. Thời gian nào để đi học,
thời gian nào để tham gia các hoạt động xã hội, vui chơi với bạn bè, giờ giấc để ăn uống,
nghỉ ngơi, học tập... các bạn sinh viên đều phải tự lo liệu và sắp xếp. Nếu không có kỹ năng
quản lý thời gian, các bạn sinh viên sẽ dễ rơi vào tình trạng bị quá tải, căng thẳng mỗi khi
đến kỳ thi. Bên cạnh đó, việc không thể cân bằng được giữa thời gian nghỉ ngơi và thời
gian học tập sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe vật lý và sức khỏe tinh
thần của các bạn sinh viên.
2.2.4 Các kiến thức ở đại học có thực tế và giúp ích cho việc đi làm hay không?
Những kiến thức ở đại học chỉ là một phần lý thuyết để chúng ta hiểu về những quy
luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo
và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo... và được viết dưới dạng sách vở, tài liệu nghiên cứu.
Nếu nói khi đi làm, chúng ta chỉ làm một phần nhỏ trong một chuỗi quy trình hoạt
động thì chúng ta lại không thể áp dụng nhiều kiến thức học được ở đại học. Nhưng có ai
biết rằng, ở trường đại học chúng ta đã học được những môn học cơ sở, cung cấp những
kiến thức cơ bản nhất để có thể sống và làm việc không? Ở trường đại học, chúng ta có môn
những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, và chúng ta có thể áp dụng nhiều quy
luật từ môn học này. Ví dụ cơ bản nhất là quy luật khi chúng ta tích luỹ đủ về lượng, sẽ có
sự biến đổi về chất. Khi đi làm, chúng ta cố gắng, nỗ lực đến mức độ nào đó để sếp có thể
nhận ra sự cống hiến của mình, sếp sẽ thưởng hoặc tăng lương, thăng chức cho chúng ta.
Hoặc khi chúng ta gặp một vấn đề khó khăn trong công việc, nếu chúng ta dành đủ thời
gian suy nghĩ cách giải quyết, đến một lúc nào đó chúng ta sẽ tìm ra câu trả lời. Hay ở
trường, có thể chúng ta học về kỹ năng làm việc nhóm với những nguyên tắc để thành lập
nhóm, tổ chức cuộc họp. Kiến thức đó đâu phải là thừa trong khi đi làm? Chưa kể đến
những kiến thức liên quan đến pháp luật để trợ giúp chúng ta khi đi làm với những vấn đề
đến hợp đồng lao động hay chế độ theo luật lao động. Ngay cả những lí thuyết chúng ta học lOMoAR cPSD| 60760964 20
từ Giáo dục thể chất ở trường Đại học cũng giúp ích cho công việc của chúng ta thuận lợi
chứ, bởi lẽ có ai không có sức khoẻ tốt lại có thể hoàn thành công việc một cách hoàn hảo
hay không? Ngoài ra, tuỳ theo ngành học mà chúng ta còn học nhiều môn cơ sở cho ngành,
mà chắc chắn sẽ có một vài quy luật hay nguyên tắc nào đó mà chúng ta không thể quên
khi đi làm thực tế. Và đặc biệt là kiến thức chuyên ngành mà chúng ta học chắc chắn không
thể không hỗ trợ cho công việc mà chúng ta đi đúng theo chuyên ngành được.
Tóm lại, đại học dạy cho chúng ta những kiến thức toàn diện, bao gồm những kiến
thức cơ bản nhất để chúng ta áp dụng vào trong công việc thực tế. Tuỳ thuộc vào ngành học
cũng như công việc mà chúng ta làm để thấy được những kiến thức chúng ta học được ở
đại học ít nhất được áp dụng vào thực tế là 10%. Ngoài ra, học đại học còn nhằm mục đích
để chúng ta trau dồi kĩ năng, khả năng và phát triển năng lực để có thể làm việc phục vụ
cho bản thân, tạo giá trị cho xã hội và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của cả đất nước.
2.2.5 Cơ hội và thách thức việc làm sau khi học đại học.
2.2.5.1 Cơ hội việc làm sau khi học đại học
Đại học là khoảng thời gian bạn có thể ngã đau mà không sợ bị hậu quả lâu dài. Bởi
lúc này đa số chúng ta đều chưa có sự nghiệp, chưa có quá nhiều trách nhiệm phải gánh
trên vai. Tóm lại là bạn chưa có gì để mất.
Đại học cho bạn thời gian và môi trường hoàn hảo để “thử”. Bạn có thể bước ra khỏi
vùng an toàn bằng cách thực hiện những dự án cá nhân, những điều mà bạn ấp ủ và có hứng
thú. Ngoài ra, bạn hãy thử làm nhiều công việc khác nhau, khám phá thêm nhiều điều mới
từ đó tìm thấy đam mê và thứ mình thật sự muốn theo đuổi. a. Tận dụng các mối quan hệ quen biết
Trong quá trình học Đại học, ít nhiều bạn trẻ đã mở rộng cho mình những mối quan hệ xã
hội mới. Việc bạn cần làm là hãy lên danh sách những người có nhiều bạn bè hoặc quen
biết rộng mà bạn biết và gọi điện thoại cho họ chứ đừng gửi email.
Hãy đặc biệt chú ý và hỏi họ tên cụ thể của những người có thể giúp đỡ bạn tìm việc
trong lĩnh vực bạn đang tìm kiếm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng triệt để các mối quan
hệ từ họ hàng, người thân hoặc bạn bè cùng lớp hay liên hệ lại với thầy cô, người hướng
dẫn cơ quan thực tập cũ của mình. Tất cả những việc này sẽ giúp bạn tăng cơ hội việc làm cho mình sau tốt nghiệp.
b. Tham dự các ngày hội tuyển dụng việc làm