tiểu luận đề tài : tìm hiểu thực trạng, kết quả thực hiện, thuận lợi-khó khăn, các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bảo hiểm y tế môn Kinh tế công cộng | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trong hệ thống an sinh xã hội, BHYT là trụ cột chính, ngày càngkhẳng định vị trí, vai trò quan trọng, một công cụ đắc lực của Nhà nước nhằm mục đích chăm lo, bảo vệ và phát triển con người, vì sự tiến bộ và công bằng xã hội.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu

Thông tin:
24 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

tiểu luận đề tài : tìm hiểu thực trạng, kết quả thực hiện, thuận lợi-khó khăn, các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bảo hiểm y tế môn Kinh tế công cộng | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trong hệ thống an sinh xã hội, BHYT là trụ cột chính, ngày càngkhẳng định vị trí, vai trò quan trọng, một công cụ đắc lực của Nhà nước nhằm mục đích chăm lo, bảo vệ và phát triển con người, vì sự tiến bộ và công bằng xã hội.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

54 27 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 48599919
HC VIN NÔNG NGHIP VIT NAM KHOA KINH T &
PTNT
-------****-------
TIU LUN
ĐỀ TÀI : TÌM HIU THC TRNG, KT QU
THC HIN, THUN LI-KHÓ KHĂN, CÁC
BIN PHÁP NÂNG CAO HIU QU HOẠT ĐỘNG BO HIM
Y T
Môn hc : Kinh Tế Công Cng
Ging : Lê Phương Nam viên
Nhóm : 07
K hc : I
Năm học : 2023-2024
lOMoARcPSD| 48599919
ST
T
H và Tên
MSV
SĐT
% Tham gia
1
Hoàng Th
Tho
677812
03364873
72
95
2
Phan Hà Thu
Tho
677862
03870372
04
100
3
Vũ Phương
Tho
6668295
07663179
57
100
4
Nguyn Th
Thm
677794
03530063
06
100
5
Lê Th Thy
674064
08687805
00
100
6
Vì Thành Tín
674071
08890205
14
25
7
Cao Th Thu
Trang
677884
03552382
20
100
8
Lâm Thu
Trang
677873
0
9
Lê Th Trang
677859
03374672
78
100
10
Nguyn Thùy
Trang
677860
08966390
92
95
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM
lOMoARcPSD| 48599919
lOMoARcPSD| 48599919
MC LC
PHN I, M ĐẦU............................................................1
1.1 Tính cp thiết ca vấn đề......................................1
1.2 Mc tiêu nghiên cu..............................................2
PHN II, NI DUNG CHÍNH.............................................3
2.1 Kết qu thc hin ca vấn đề bo him y tế.........3
2.2 Khó khăn và thuận li khi thc hin bo him y tế
10
2.3 Giải pháp để nâng cao hiu qu..........................12
PHN III, KT LUN......................................................13
TÀI LIU THAM KHO.................................................14
TR LI CÂU HI.......................................................15
lOMoARcPSD| 48599919
1
Downloaded by Ahh Tran
(Tranahh@gmail.com)
PHN I, M ĐẦU
1.1 Tính cp thiết ca vấn đề
Trong h thng an sinh xã hi, BHYT tr ct chính, ngày càng khẳng định v trí,
vai trò quan trng, mt công c đắc lc của Nhà nước nhm mục đích chăm lo,
bo v và phát triển con người, vì s tiến bcông bng xã hi.
BHYT mt chính sách hội mang ý nghĩa nhân đạo, tính chia s cộng đồng
được Đảng và Nhà nước hết sc coi trng. T khi trin khai thc hin, din bao
ph BHYT ngày càng được m rộng, người dân được chăm sóc sức khe bng
các dch v y tế ngày càng tốt hơn. Đặc bit, người dân các tnh min núi, vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS được tham gia BHYT t nguồn NSNN, được
tiếp cn vi các dch v y tế ngay t tuyến y tế sở.
Vai trò ca BHYT là rt to ln đi với đời sng kinh tế - xã hi
Tuy nhiên, mt b phn không nh người dân và doanh nghiệp chưa nhận thc
đưc tm quan trng ca BHYT dẫn đến tình trng ý thức tham gia chưa đầy đủ
và thiếu tính ch động a, Khái nim
Ra đời t cui thế k XIX, BHYT mt trong nhng bin pháp hiu qu nht giúp
đỡ mọi người khi gp ri ro v sc khỏe để trang b phn nào chi phí khám cha
bnh giúp ổn định đời sng góp phn bảo đảm an toàn hi. BHYT mt trong
9 ni dung của BHXH được quy định trong Công ưc 102 ngày 28 /6/1952 ca
T chức Lao động Quc tế (ILO) v các tiêu chun ti thiu cho các loi tr cp
BHXH.
Khái nim BHYT, theo T đin bách khoa Vit Nam xut bản năm 1995, “là loi
bo hiểm do Nhà nước t chc, qun nhằm huy động s đóng góp của
nhân, tp th cộng đồng hội để chăm lo sức khe, khám bnh cha
bệnh cho nhân dân”.
lOMoARcPSD| 48599919
2
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com)
Theo Lut Bo him y tế s 25/2008/QH12 được Quc hi thông qua ngày
14/11/2008: BHYT là hình thc bo him được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc
sc khe, không mục đích lợi nhuận, do Nhà nước t chc thc hin các
đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định ca Lut này.
Theo Lut sửa đổi, b sung mt s điu ca Lut Bo him y tế s 46/2014/QH13
đưc Quc hi thông qua ngày 13/6/2014: BHYT hình thc bo him bt buc
đưc áp dụng đối với các đối tượng theo quy định ca Luật này để chăm c sức
khe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước t chc thc hin.
Như vậy, BHYT hình thức huy động ngun lc tài chính ca cộng đồng, dưới
s t chc bo h của Nhà nước, thc hin nguyên chia s ri ro, ly tài
chính t đóng góp của s đông người khe mạnh, đắp, tr giúp thanh toán
vin phí cho s ít người tham gia không may rủi ro đau ốm, đi khám chữa bnh.
BHYT va mang bn cht hội đó loại hình bo him mc tiêu an sinh
hi, th hin s tr giúp mang tính Nhà nước s tương hỗ mang 10 tính
cộng đồng. Song BHYT cũng mang yếu t kinh tế, thuc phm trù kinh tế y tế.
BHYT cn thiết vi tt c mọi người, đó công c đảm bo quyền ASXH
bn của con người, là s san s ri ro ca mọi người trong cộng đồng, to ra s
công bng trong khám cha bệnh, làm tăng chất lượng khám cha bnh qun
lý y tế, góp phn làm gim gánh nặng cho ngân sách Nhà nước và cho gia đình.
1.2 Mc tiêu nghiên cu
Xác lập cơ sở lý lun v vn đ BHYT
Đánh giá thc trng t chc khai thác, phát triển nâng cao độ bao ph BHYT.
Đề xut gii pháp nâng cao chất lượng vn đ BHYT hin nay.
lOMoARcPSD| 48599919
3
Downloaded by Ahh Tran
(Tranahh@gmail.com)
PHN II, NI DUNG CHÍNH
2.1 Kết qu thc hin ca vấn đề bo him y tế a, M rng phm vi
bao ph đối tượng tham gia BHYT.
Sau 06 năm triển khai thc hin, vi s ch đạo ca Chính ph nhng n lc
ca B Y tế, BHXH Vit Nam, UBND các tnh, thành ph s phi kết hp ca
các B, ban, ngành liên quan, t l tham gia BHYT đã tăng từ 71,3% dân s năm
2014 lên ước 89 ,3% dân s năm 2019
Hin nay, 63/63 tnh, thành ph đã kiện toàn, thành lp Ban Ch đo thc hin
chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.
Trong năm 2022, có:
13 /63 tnh h tr thêm mức đóng cho người tham gia BHYT t nguyn;
57 /63 tnh h tr thêm t 10-30% mức đóng BHYT cho người tham gia thuc
h cn nghèo;
27/63 tnh h tr ngưi làm nông nghip, lâm nghiệp, ngư nghiệp diêm
nghip mc sng trung bình tham gia BHYT h gia đình với nhiu mc khác
nhau (3%, 10%, 15%, 20%70 %);
24/63 tnh h tr ngưi thuc h nghèo đa chiều tham gia BHYT vi nhiu mc
khác nhau;
28/63 tnh h tr thêm cho đối tượng hc sinh sinh viên tham gia BHYT theo
nhiu mc (3%, 5%, 10%-30%);
19/63 tnh h tr người tham gia BHYT h gia đình với mc t 20-30 %.
lOMoARcPSD| 48599919
4
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com)
th khẳng định, vi s vào cuc ca c h thng chính tr, chính sách BHXH,
BHYT đã đi vào cuộc sng và phát huy hiu qu tích cc. S ngưi tham gia BHYT
tăng từ 5,6 triệu người năm 1993 lên 90,8 triệu người vào năm 2020 (gp 16,2
lần), đạt t l bao ph 91,01% dân s.
b,
T chc khám cha bệnh cho ngưi tham gia BHYT
Hp đng khám cha bnh và kết qu KCB BHYT
sở KCB BHYT tuyến trung ương: 44, tuyến tnh: 564 sở, tuyến huyn: 1.634,
y tế cơ quan, đơn vị (tương đương tuyến xã):187 cơ sở. Các cơ sở này đều thc
hiện phương thức thanh toán theo phí dch v.
lOMoARcPSD| 48599919
5
Downloaded by Ahh Tran
(Tranahh@gmail.com)
Bng: S cơ sở kí hp đng KCB BHYT
Theo thng kê, s ln khám, cha bnh của người th BHYT tăng dần theo
các năm: năm 2015 khoảng 130 triệu lượt, tn sut khám cha bnh bình
quân 1,95 lượt/người/năm; năm 2017, 168,889 triệu t ,t l khám bnh,
cha bnh ti tuyến huyn khong 70,6% khám bnh, cha bnh ti tuyến
khoảng 0,9%; Năm 2018, 176 triệu lượt khám cha bệnh BHYT. Năm 2019,
184.5 triệu lượt khám cha bnh BHYT.
Tiếp cn dch v khám cha bnh của người có th BHYT
Theo kết qu khảo sát năm 2018 tại các bnh vin trên toàn quc cho thy, so
vi thời điểm trước khi triển khai đề án gim quá ti bnh viện năm 2013, có tới
5078 khoa lâm sàng, cận lâm sàng được ci to, nâng cp xây mi (so vi tăng
1.839 khoa lâm sàng, cận lâm sàng được ci to, nâng cp xây mới năm 2015).
Tng s giường bệnh đến năm 2018 đạt 252.717 giường bệnh, tương ứng 26,3
giường bnh trên 1 vạn dân, tăng 29.524 giường so vi s liệu báo cáo năm
2014.
Quyn li BHYT
lOMoARcPSD| 48599919
6
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com)
Nhìn chung, quyn li v KCB BHYT tương đối toàn diện và ngày càng được m
rng. Danh mc thuc, vật tư y tế, dch v k thut được s dụng theo năng lực
chuyên môn, tuyến chuyên môn k thut vừa để đảm bo quyn li ca người
có th khi đến cơ sở y tế, va là yêu cầu nâng cao trình đ chuyên môn k thut
của cơ sở y tế.
Vic qun lý cung ng và s dng các dch v y tế như thuốc, vật tư y tế, dch v
xét nghim, chẩn đoán hình ảnh được thc hin theo yêu cu chuyên môn trong
KCB và quy định v qun lý, mua sm đm bo dch v cung ng cho bnh nhân
là đầy đủ, đúng quy định ca pháp lut, s dng qu BHYT hp lý, hiu qu.
Ci cách th tc hành chính
Ci cách th tc hành chính trong khám cha bệnh: Người dân ngày càng thun
li trong khám cha bnh do s sở KCB hợp đồng với quan BHYT tăng
hằng năm cùng với vic thc hiện đồng b các gii pháp v ci cách th tc hành
chính nhm nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng s hài lòng của người bnh.
Ci cách th tc hành chính trong cung cp dch v BHYT: Bo him hi Vit
Nam, BHXH các địa phương đã chủ động tích cc trong ci cách hành chính
trong các dch v liên quan đến BHYT như ng dng công ngh thông tin trong
khai báo, lp danh sách, t chức đại lý BHYT, kết qu gii quyết thanh toán trc
tiếp chi phí KCB, cấp, đổi th BHYT, phn hi thông tin và cung cp thông tin,...
lOMoARcPSD| 48599919
7
Downloaded by Ahh Tran
(Tranahh@gmail.com)
lOMoARcPSD| 48599919
8
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com)
Thi gian qua, ngành BHXH Vit Nam tiếp tc phi hp vi B Y tế trong vic xây
dng, sửa đổi Lut BHYT, trin khai kp thời các quy định mới đảm bo quyn li
và to thun li tt nhất cho người có th BHYT khi khám cha bnh.
Năm 2023 năm BHYT tiếp tục bước tiến vng chc vi t l bao ph đạt
92% dân s, quyn li của người tham gia được m rng bảo đảm. Nhng
thành công ca vic thc hin chính sách BHYT trong thời gian qua đã khẳng
định vai trò của chính sách này trong đời sng hi cuc sng ca Nhân dân.
c, Đánh giá thc trng ca vấn đề
lOMoARcPSD| 48599919
9
Downloaded by Ahh Tran
(Tranahh@gmail.com)
Nếu như các năm 2009, 2015 đ bao ph BHYT lần lượt đạt 57% và 74,7% dân
số, thì đến nay độ bao ph đã đt 92% dân số, vượt ch tiêu ca Chính ph giao.
Song hành vi đó, việc đảm bo quyn li khám cha bệnh cho người th
BHYT đã đạt được nhiu kết qu tiến b. Hằng năm, hơn 100 triệu lượt người
khám cha bệnh BHYT được đảm bo quyn lợi. Đơn cử như Quý I/2023, toàn
quốc đã có 99 bệnh nhân được qu BHYT chi tr chi phí KCB trên 500 triệu đồng,
8 bệnh nhân đưc qu BHYT chi tr chi phí KCB trên 1 t đồng. Năm 2020-2023
do tác động ca dch Covid-19, qu BHYT đã cùng ngân sách nhà nước góp phn
không nh trong công tác khc phc hu qu phòng chng dch Covid-19 ,
tiếp tc khẳng đnh vai trò tr ct ca chính sách BHYT trong h thng an sinh
xã hi quc gia
Bên cnh công tác ci cách th tc hành chính, thi gian qua, BHXH Việt Nam đã
đẩy mnh vic ng dụng CNTT trong lĩnh vực BHYT mang li nhiu kết qu tt,
to thun lợi cho người tham gia, th ởng và các cơ sở khám cha bnh.
V công tác khám cha bnh bo him y tế: Năm 2020, có
2.612 cơ s khám cha bnh bo him y tế, tăng 166 cơ s (6 ,8%) so vi năm
2019
V chất lượng khám cha bnh bo him y tế: Năng lc y tế sở đưc nâng
lên; Năm 2020, tỷ l trm y tế xã: đ điu kin khám cha bnh bo him y
tế đạt 92,8%
V giá dch v khám cha bnh bo him y tế: B Y tế đã ban hành các quy định
thng nht gdch v khám cha bnh bo him y tế gia các bnh vin cùng
hng trên toàn quc
V tình hình qun lý và s dng qu bo him y tế năm 2020: Tổng thu qu bo
him y tế: 110.395 t đồng; chi bo him y tế năm 2020 là 104.220 t đồng. V
cân đối qu bo him y tế: tng s thu qu bo him y tế lớn hơn tổng s chi
lOMoARcPSD| 48599919
10
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com)
qu bo him y tế 5.071 t đồng; d kiến s dư quỹ bo him y tế lũy kế đến
cuối năm 2020 là 32.991 tỷ đồng.
d, Các giải pháp hướng ti mc tiêu bo him y tế toàn dân Vi mục đích đẩy
mnh công tác truyn thông, ph biến chính sách, pháp lut v BHYT; v v trí,
vai trò tm quan trng ca chính sách BHYT trong h thng an sinh hi
nhm nâng cao ý thc trách nhim ca các cp, các ngành, các t chc chính tr
- hội, người dân tích cc ch đng tham gia BHYT; các hoạt động tuyên
truyền được tiến hành rộng rãi, đng b các cấp, các ngành, các địa phương
vi hình thc tuyên truyền đa dạng, phong phú, thiết thc.
Ch động t chc các hoạt động tuyên truyn k nim ngày BHYT Vit Nam 01/7
trên địa bàn thông qua vic phi hp vi S Y tế, các sở khám, cha bnh,
Đài Phát thanh và truyền hình địa phương và các cơ quan truyền thông, báo chí
khác thc hin các phóng s, chuyên mc, tọa đàm…
Tăng cường công tác qunqu khám, cha bnh BHYT đối với các cơ sở khám
cha bnh; quan tâm nhiều hơn đến công tác đầu nâng cao chất lượng khám,
cha bnh ti tuyến đ thu hút người th BHYT đến khám, điu tr, gim
tình trạng người bnh tập trung quá đông lên tuyến trên.
Ci cách th tc hành chính, to thun lợi cho người tham gia bo him y tế khi
đi khám, chữa bnh. Thc hiện đầy đủ các quyn của người bnh theo Lut
Khám bnh, cha bnh và thc hin nguyên tc công khai, minh bch trong quy
trình khám bnh.
Toàn ngành tiếp tục đẩy mnh hơn nữa vic phát trin mnh m ng dng công
ngh thông tin trong t chc thc hiện BHYT. Tăng cường công tác giám đnh
trên H thống thông tin giám định BHYT điện t; áp dụng quy trình giám định
BHYT mi gồm hai phương pháp chủ động t đng; ch động và phi hp vi
lOMoARcPSD| 48599919
11
Downloaded by Ahh Tran
(Tranahh@gmail.com)
ngành Y tế kim soát các chi phí bt hp lý tại các sở KCB BHYT theo cnh báo
t H thống giám định điện t
Đẩy mnh công tác truyn thông, ph biến chính sách, pháp lut v BHYT; v v
trí, vai trò và tm quan trng ca chính sách BHYT trong h thng an sinh xã hi
nhm nâng cao ý thc trách nhim ca các cp, các ngành, các t chc chính tr
- xã hội, người dân tích cc và ch động tham gia BHYT
2.2 Khó khăn và thuận li khi thc hin bo him y tế
Khó khăn thi thực hin bo him y tế
Đối vi BHYT theo h gia đình:
Tình trng nhiều gia đình chỉ mua BHYT cho những người b m, người b bnh
mãn tính chưa ý thc mua cho toàn b thành viên trong gia đình đ phòng
khi ốm đau chia se rủi ro cho người khác => qu của BHYT cho đối tượng t
nguyn luôn bi chi , mục đích chia sẻ rủi ro chưa đạt.
Theo thng ca BHYT Vit Nam, hin còn khong 30% dân s ( tc hơn 30
triệu người ) chưa có thẻ BHYT, phi t chi tr viện phí khi đi khám, chữa bnh
Đối vi hc sinh, sinh viên:
Năm học 2017-2018 năm thứ 9 trin khai BHYT bt buc vi HSSV thay vì t
nguyện như trước đây. Mặc được Nhà nước h tr 30% mnh giá th BHYT
nhưng do mức lương sở những năm gần đây được điều chỉnh tăng dần nên
mức đóng BHYT của HSSV cũng cao hơn trước nhiu, hin mc 525.420
đồng/học sinh/năm.
T l học sinh tham gia BHYT tính đến tháng 6/2022 tuy đã đạt 96,76% nhưng
vẫn chưa hoàn thành ch tiêu Th ng Chính ph giao ti Quyết định 1167/QĐ-
TTg ngày 28/6/2016 (đt 100%) , vn còn có 3,2% học sinh chưa tham gia BHYT
tương đương 21.975 học sinh vẫn chưa tham gia BHYT.
lOMoARcPSD| 48599919
12
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com)
Vi nhiều gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập không cao hoc
những gia đình có đông con đi học, mức đóng này thực s là mt gánh nng.
1 s trường hc, tuy cp y, chínnh quyền nhà trường đã tích cực làm tt
công tác tuyên truyn, vận động, song 1 s ph huynh còn khá th ơ với vic
cho con tham gia bo him y tế hc sinh tại trường
Nhn thc ( mt s đối tượng như HSSV,các trường đại học, cao đẳng ) cho rng
ít ốm đau nên k cần tham gia BHYT
Riêng vi đối tượng HSSV người dân tc thiu s mi thoát khi vùng khó khăn
theo quy định ca Chính ph mt s HSSV thuộc đối tượng mi thoát nghèo,
cận nghèo nên không được ngân sách đóng toàn bộvy s tin t đóng BHYT
cao hơn. Chính vậy, những đối tượng này cũng không tích cc trong vic tham
gia BHYT.
Mt s địa phương do ngân sách hạn hp nên không h tr thêm cho HSSV ngoài
mc h tr của ngân sách nhà nước đây cũng một trong những khó khăn
trong vic trin khai thc hiện chính sách BHYT đối vi HSSV.
Thun li khi thc hin bo him y tế
Đối tượng được cp th h tr đóng phí mua th BHYT. Theo đó, trẻ em dưới
6 tuổi được cp th BHYT min phí; những người trong din h nghèo được cp
th BHYT; Nhà nước h tr 100% mức đóng phí BHYT đi với người thuc h
cn nghèo mi thoát nghèo, những người thuc h cận nghèo đang sinh sng
ti các huyn nghèo các huyn t l h nghèo cao; Nhà nước h tr 70%
phí BHYT cho ngưi thuc h cn nghèo; UBND tnh/thành ph th h tr
mức đóng phí BHYT cho người cn nghèo của địa phương từ 10 - 30%...
Người th BHYT khi đi khám chữa bệnh được Qu BHYT tr toàn b hoc mt
phn tin khám, cha bnh (t l chi tr ph thuc vào vic cha bệnh đúng
lOMoARcPSD| 48599919
13
Downloaded by Ahh Tran
(Tranahh@gmail.com)
tuyến hay trái tuyến); được cán bchuyên môn y tế khám bnh, cha bnh;
đưc chuyn đến bnh vin tuyến trên khi bnh nng.
Các dch v chi phí y tế đưc Qu BHYT chi tr gm khám bnh, cha bnh,
phc hi chức năng; khám thai định k; sinh con; thuc, hóa cht, vật tư, thiết
b y tế, dch v k thut y tế…trong danh mục ca B Y tế. Trường hợp người có
th đang điều tr tại sở khám cha bnh nhưng thẻ BHYT hết hn thì Qu
BHYT thanh toán chi phí khám bnh, cha bnh trong phm vi quyn li mc
ng theo chế độ quy định cho đến khi ra vin hoc hết đợt điều tr ngoi trú.
Theo Thông 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 do B Y tế ban hành, người
tham gia BHYT t 5 năm liên tục tr lên, nếu khám cha bệnh đúng tuyến và s
tiền đồng chi tr trong năm lớn hơn 6 tháng lương sở thì người bnh tp hp
chng t đồng chi tr gửi cơ quan BHXH để đưc cp giy miễn đồng chi tr cho
nhng ln sau trong năm.
2.3 Giải pháp để nâng cao hiu qu
a) Tiếp tục tăng cường công tác giám sát ca Quc hi, Ủy ban Thưng v Quc
hội các quan của Quc hi trong vic thc hin chính sách, pháp lut
v BHYT và các văn bản quy phm pháp lut có liên quan.
b) Đẩy mnh công tác tuyên truyn chính sách, pháp lut v BHYT, trong đó chú
trng nâng cao nhn thc v chính sách BHYT đi vi an sinh hi, trách
nhim trong s dng Qu BHYT hiu quả, đúng pháp luật.
c) Xây dng và hoàn thin Lut BHYT sửa đổi, Lut KCB sửa đổi; rà soát các văn
bn quy phm pháp luật, xác định các ng mc, bt cp, chồng chéo để kp
thi sửa đổi, b sung. Nghiên cu, xây dng khuôn kh pháp lý, chế, chính
sách, kp thi gii quyết hiu qu các vn đ phát sinh trong thc tin, nhm
ng cao chất lượng dch v y tế, nht là y tế sở.
lOMoARcPSD| 48599919
14
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com)
d) Tăng cường công tác thanh tra, kim tra, giám sát vic t chc thc hin
chính sách, pháp lut v BHYT đối với quan BHXH các s KCB, kp
thi phát hin x nghiêm các trường hp vi phm; kiến ngh cp thm
quyn sửa đổi, ban hành chính sách phù hợp để bảo đm quyn, li ích ca
người bnh.
e) Nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng dch v y tế ti tuyến sở để
khuyến khích người dân KCB ti tuyến sở, gim t l chuyn tuyến trên;
tăng ng kiểm đnh lâm sàng bên ngoài, ni kim tại các cơ s KCB; đẩy
mnh liên thông, công nhn kết qu xét nghim, chẩn đoán hình nh gia các
sở KCB gn vi nâng cao chất lượng dch v đảm bo quyn li ca
người tham gia KCB.
f) bin pháp hu hiu để tiếp tc phát triển đối tượng tham gia BHYT bn
vng, s người dân chưa tham gia BHYT hiện nay tuy còn ít, nhưng li thách
thc không nh, bởi đó những người không thu nhp ổn định, người lao
động t do, thường khi có bnh mi tham gia BHYT.
g) Thc hin nghiêm chế tài x phạt đi với các trường hp n đống, trốn đóng,
lm dng, trc li Qu BHYT.
h) Các địa phương căn cứ kh năng ngân sách các nguồn hp pháp khác,
quyết định mc h tr đóng BHYT cho một s đối tượng như: ngưi cn
nghèo, hc sinh, sinh viên cao hơn mức h tr do Chính ph quy định.
PHN III, KT LUN
Bo him y tế cn thiết cho tt c mọi người vì th mang li nhiu li ích
cho nhân hội, như cải thin kết qu sc khe, gim ri ro tài chính
tăng phúc lợi hi. Tuy nhiên, không phi tt c mọi người trên thế giới đều
bo him y tế và nhiều người phải đối mt vi nhng rào cn trong việc được
và duy trì bo him, chng hạn như chi phí cao, số ng có hạn và các quy định
lOMoARcPSD| 48599919
15
Downloaded by Ahh Tran
(Tranahh@gmail.com)
phc tp v tính đủ điu kin. vậy, điều quan trng phi gii quyết nhng
thách thc l hng trong h thng bo him y tế hin tại đảm bo rng
mọi người đều được tiếp cn vi dch v chăm sóc sức khe chất ng cao, toàn
din và giá c phải chăng. Một s gii pháp kh thi là:
M rng bo him y tế công: Mt gii pháp kh thi m rng h thng bo
him y tế công do chính ph tài tr qun lý, bao ph toàn b hoc hu hết
người dân, bt k thu nhp, vic làm hoc tình trng sc khe ca h. Bo him
y tế công cng th giảm chi phí, tăng tính sẵn đơn giản hóa điều kin
tham gia bo him y tế bng cách s dng ngun thu t thuế, tr cp, nhim v
quy định để tp hp ri ro ngun lực, đồng thời đảm bo kh năng tiếp
cn dch v chăm sóc sức khe toàn dân và công bng. Bo him y tế công cng
cũng có thể ci thin chất lượng hiu qu chăm sóc sc khe bằng cách đt
ra các tiêu chuẩn, hướng dn khuyến khích cho các nhà cung cp dch v
chăm sóc sức khỏe cũng như bằng cách theo dõi đánh giá hiệu sut kết
qu ca h.
Thúc đẩy bo him y tế tư nhân: Một gii pháp kh thi khác thúc đy h thng
bo him y tế tư nhân do các công ty hoặc t chức tư nhân cung cp và qun lý,
bo him cho mt s hoặc không người dân, tùy thuc vào mức đ sn lòng
kh năng chi tr ca h. Bo him y tế nhân có thể mang li nhiu la chn,
tính linh hoạt và đổi mới hơn cho bảo him y tế, bng cách cho phép mọi người
la chn tùy chỉnh các chương trình bo him y tế, nhà cung cp dch v
theo s thích, nhu cu ngân sách ca h. Bo him y tế nhân cũng thể
thúc đẩy s cạnh tranh, đa dạng đáp ng nhiều hơn trên thị trường bo him
y tế, bng cách khuyến khích các công ty và t chc bo him y tế cung cp sn
phm, giá c và dch v tốt hơn để thu hút và gi chân khách hàng.
lOMoARcPSD| 48599919
16
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com)
Tích hp bo him y tế công và tư: Giải pháp kh thi th ba là tích hp h thng
bo him y tế công và tư, có thể b sung và cân bng lẫn nhau, đồng thi mang
li li ích tt nht cho c hai thế gii. Vic tích hp bo him y tế công
nhân th to ra mt h thng bo him y tế hn hp hoc kết hp, có th kết
hp những ưu điểm và khc phc những nhược điểm ca c hai h thống, đồng
thời đạt được kết qu tối ưu cho bảo him y tế. Vic tích hp bo him y tế công
ng thể to ra mt h thng bo him y tế gn kết, phi hp và hp
tác hơn, thể hài hòa vai trò, trách nhim mi quan h ca các ch th công
và tư, đồng thời điều chnh mc tiêu, li ích và giá tr ca h.
TÀI LIU THAM KHO
Báo Nhân Dân. (2015, 01 05). Bo him xã hi tnh Phú Th .
Đưc truy lc t
https://phutho.baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/hoatdong-bhxh-dia-
phuong
B Y Tế . (2021, 10 22). Cổng thông tin điện t B Y Tế . Được truy lc t
https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-daobo/content/het-nam-2020-
co-87-96-trieu-nguoi-tham-giabhyt-bao-phu-90-85-dan-so
Nam, P. (2018, 6 13). Bo him hi Vit Nam . Đưc truy lc t
https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/linh-vuc-baohiem-y-te
PV. (2023, 07 01). BO HIM HI VIT NAM . Được truy lc t
https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/linh-vuc-baohiem-y-te
Tp chí tài chính online. (2021, 02 14). Tp chí tài chính . Được truy lc t
https://tapchitaichinh.vn/giai-phap-phat-trienbao-hiem-y-te-ben-vung-
tien-toi-bao-hiem-y-te-toandan.html
| 1/24

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48599919
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM KHOA KINH TẾ & PTNT -------****------- TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU THỰC TRẠNG, KẾT QUẢ
THỰC HIỆN, THUẬN LỢI-KHÓ KHĂN, CÁC
BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM Y TẾ
Môn học : Kinh Tế Công Cộng
Giảng : Lê Phương Nam viên Nhóm : 07 Kỳ học : I Năm học : 2023-2024 lOMoAR cPSD| 48599919 ST Họ và Tên MSV SĐT % Tham gia T 1 Hoàng Thị 677812 03364873 95 Thảo 72 2 Phan Hà Thu 677862 03870372 100 Thảo 04 3 Vũ Phương 6668295 07663179 100 Thảo 57 4 Nguyễn Thị 677794 03530063 100 Thắm 06 5 Lê Thị Thủy 674064 08687805 100 00 6 Vì Thành Tín 674071 08890205 25 14 7 Cao Thị Thu 677884 03552382 100 Trang 20 8 Lâm Thu 677873 0 Trang 9 Lê Thị Trang 677859 03374672 100 78 10 Nguyễn Thùy 677860 08966390 95 Trang 92
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM lOMoAR cPSD| 48599919 lOMoAR cPSD| 48599919 MỤC LỤC
PHẦN I, MỞ ĐẦU............................................................1
1.1 Tính cấp thiết của vấn đề......................................1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu..............................................2
PHẦN II, NỘI DUNG CHÍNH.............................................3
2.1 Kết quả thực hiện của vấn đề bảo hiểm y tế.........3
2.2 Khó khăn và thuận lợi khi thực hiện bảo hiểm y tế 10
2.3 Giải pháp để nâng cao hiệu quả..........................12
PHẦN III, KẾT LUẬN......................................................13
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................14
TRẢ LỜI CÂU HỎI.......................................................15 lOMoAR cPSD| 48599919 PHẦN I, MỞ ĐẦU
1.1 Tính cấp thiết của vấn đề
Trong hệ thống an sinh xã hội, BHYT là trụ cột chính, ngày càng khẳng định vị trí,
vai trò quan trọng, một công cụ đắc lực của Nhà nước nhằm mục đích chăm lo,
bảo vệ và phát triển con người, vì sự tiến bộ và công bằng xã hội.
BHYT là một chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ cộng đồng
được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng. Từ khi triển khai thực hiện, diện bao
phủ BHYT ngày càng được mở rộng, người dân được chăm sóc sức khỏe bằng
các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, người dân các tỉnh miền núi, vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS được tham gia BHYT từ nguồn NSNN, được
tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến y tế cơ sở.
Vai trò của BHYT là rất to lớn đối với đời sống kinh tế - xã hội
Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân và doanh nghiệp chưa nhận thức
được tầm quan trọng của BHYT dẫn đến tình trạng ý thức tham gia chưa đầy đủ
và thiếu tính chủ động a, Khái niệm
Ra đời từ cuối thế kỷ XIX, BHYT là một trong những biện pháp hiệu quả nhất giúp
đỡ mọi người khi gặp rủi ro về sức khỏe để trang bị phần nào chi phí khám chữa
bệnh giúp ổn định đời sống góp phần bảo đảm an toàn xã hội. BHYT là một trong
9 nội dung của BHXH được quy định trong Công ước 102 ngày 28 /6/1952 của
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các tiêu chuẩn tối thiểu cho các loại trợ cấp BHXH.
Khái niệm BHYT, theo Từ điển bách khoa Việt Nam xuất bản năm 1995, “là loại
bảo hiểm do Nhà nước tổ chức, quản lý nhằm huy động sự đóng góp của cá
nhân, tập thể và cộng đồng xã hội để chăm lo sức khỏe, khám bệnh và chữa bệnh cho nhân dân”. 1 Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
Theo Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 được Quốc hội thông qua ngày
14/11/2008: BHYT là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc
sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các
đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật này.
Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 46/2014/QH13
được Quốc hội thông qua ngày 13/6/2014: BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc
được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức
khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.
Như vậy, BHYT là hình thức huy động nguồn lực tài chính của cộng đồng, dưới
sự tổ chức và bảo hộ của Nhà nước, thực hiện nguyên lý chia sẻ rủi ro, lấy tài
chính từ đóng góp của số đông người khỏe mạnh, bù đắp, trợ giúp thanh toán
viện phí cho số ít người tham gia không may rủi ro đau ốm, đi khám chữa bệnh.
BHYT vừa mang bản chất xã hội vì đó là loại hình bảo hiểm vì mục tiêu an sinh
xã hội, thể hiện sự trợ giúp mang tính Nhà nước và sự tương hỗ mang 10 tính
cộng đồng. Song BHYT cũng mang yếu tố kinh tế, thuộc phạm trù kinh tế – y tế.
BHYT là cần thiết với tất cả mọi người, đó là công cụ đảm bảo quyền ASXH cơ
bản của con người, là sự san sẻ rủi ro của mọi người trong cộng đồng, tạo ra sự
công bằng trong khám chữa bệnh, làm tăng chất lượng khám chữa bệnh và quản
lý y tế, góp phần làm giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước và cho gia đình.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Xác lập cơ sở lý luận về vấn đề BHYT
Đánh giá thực trạng tổ chức khai thác, phát triển nâng cao độ bao phủ BHYT.
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng vấn đề BHYT hiện nay. 2
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
PHẦN II, NỘI DUNG CHÍNH
2.1 Kết quả thực hiện của vấn đề bảo hiểm y tế a, Mở rộng phạm vi
bao phủ và đối tượng tham gia BHYT.
Sau 06 năm triển khai thực hiện, với sự chỉ đạo của Chính phủ và những nỗ lực
của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố và sự phối kết hợp của
các Bộ, ban, ngành liên quan, tỷ lệ tham gia BHYT đã tăng từ 71,3% dân số năm
2014 lên ước 89 ,3% dân số năm 2019
Hiện nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện
chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Trong năm 2022, có:
13 /63 tỉnh hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHYT tự nguyện;
57 /63 tỉnh hỗ trợ thêm từ 10-30% mức đóng BHYT cho người tham gia thuộc hộ cận nghèo;
27/63 tỉnh hỗ trợ người làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm
nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT hộ gia đình với nhiều mức khác nhau (3%, 10%, 15%, 20%70 %);
24/63 tỉnh hỗ trợ người thuộc hộ nghèo đa chiều tham gia BHYT với nhiều mức khác nhau;
28/63 tỉnh hỗ trợ thêm cho đối tượng học sinh sinh viên tham gia BHYT theo
nhiều mức (3%, 5%, 10%-30%);
19/63 tỉnh hỗ trợ người tham gia BHYT hộ gia đình với mức từ 20-30 %. 3 Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính sách BHXH,
BHYT đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực. Số người tham gia BHYT
tăng từ 5,6 triệu người năm 1993 lên 90,8 triệu người vào năm 2020 (gấp 16,2
lần), đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số. b,
Tổ chức khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT
• Hợp đồng khám chữa bệnh và kết quả KCB BHYT
Cơ sở KCB BHYT tuyến trung ương: 44, tuyến tỉnh: 564 cơ sở, tuyến huyện: 1.634,
y tế cơ quan, đơn vị (tương đương tuyến xã):187 cơ sở. Các cơ sở này đều thực
hiện phương thức thanh toán theo phí dịch vụ. 4
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
Bảng: Số cơ sở kí hợp đồng KCB BHYT
Theo thống kê, số lần khám, chữa bệnh của người có thẻ BHYT tăng dần theo
các năm: năm 2015 có khoảng 130 triệu lượt, tần suất khám chữa bệnh bình
quân là 1,95 lượt/người/năm; năm 2017, có 168,889 triệu lượt ,tỷ lệ khám bệnh,
chữa bệnh tại tuyến huyện khoảng 70,6% và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã
khoảng 0,9%; Năm 2018, có 176 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT. Năm 2019, có
184.5 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT.
• Tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT
Theo kết quả khảo sát năm 2018 tại các bệnh viện trên toàn quốc cho thấy, so
với thời điểm trước khi triển khai đề án giảm quá tải bệnh viện năm 2013, có tới
5078 khoa lâm sàng, cận lâm sàng được cải tạo, nâng cấp và xây mới (so với tăng
1.839 khoa lâm sàng, cận lâm sàng được cải tạo, nâng cấp và xây mới năm 2015).
Tổng số giường bệnh đến năm 2018 đạt 252.717 giường bệnh, tương ứng 26,3
giường bệnh trên 1 vạn dân, tăng 29.524 giường so với số liệu báo cáo năm 2014. • Quyền lợi BHYT 5 Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
Nhìn chung, quyền lợi về KCB BHYT tương đối toàn diện và ngày càng được mở
rộng. Danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật được sử dụng theo năng lực
chuyên môn, tuyến chuyên môn kỹ thuật vừa để đảm bảo quyền lợi của người
có thẻ khi đến cơ sở y tế, vừa là yêu cầu nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của cơ sở y tế.
Việc quản lý cung ứng và sử dụng các dịch vụ y tế như thuốc, vật tư y tế, dịch vụ
xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh được thực hiện theo yêu cầu chuyên môn trong
KCB và quy định về quản lý, mua sắm đảm bảo dịch vụ cung ứng cho bệnh nhân
là đầy đủ, đúng quy định của pháp luật, sử dụng quỹ BHYT hợp lý, hiệu quả.
• Cải cách thủ tục hành chính
Cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh: Người dân ngày càng thuận
lợi trong khám chữa bệnh do số cơ sở KCB ký hợp đồng với cơ quan BHYT tăng
hằng năm cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách thủ tục hành
chính nhằm nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Cải cách thủ tục hành chính trong cung cấp dịch vụ BHYT: Bảo hiểm xã hội Việt
Nam, BHXH các địa phương đã chủ động và tích cực trong cải cách hành chính
trong các dịch vụ liên quan đến BHYT như ứng dụng công nghệ thông tin trong
khai báo, lập danh sách, tổ chức đại lý BHYT, kết quả giải quyết thanh toán trực
tiếp chi phí KCB, cấp, đổi thẻ BHYT, phản hồi thông tin và cung cấp thông tin,... 6
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919 7 Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
Ví dụ về kết quả tham gia BHYT của tỉnh Kom Tum:
c, Đánh giá thực trạng của vấn đề
Thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế trong việc xây
dựng, sửa đổi Luật BHYT, triển khai kịp thời các quy định mới đảm bảo quyền lợi
và tạo thuận lợi tốt nhất cho người có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh.
Năm 2023 là năm BHYT tiếp tục có bước tiến vững chắc với tỷ lệ bao phủ đạt
92% dân số, quyền lợi của người tham gia được mở rộng và bảo đảm. Những
thành công của việc thực hiện chính sách BHYT trong thời gian qua đã khẳng
định vai trò của chính sách này trong đời sống xã hội và cuộc sống của Nhân dân. 8
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
Nếu như các năm 2009, 2015 độ bao phủ BHYT lần lượt đạt 57% và 74,7% dân
số, thì đến nay độ bao phủ đã đạt 92% dân số, vượt chỉ tiêu của Chính phủ giao.
Song hành với đó, việc đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ
BHYT đã đạt được nhiều kết quả tiến bộ. Hằng năm, có hơn 100 triệu lượt người
khám chữa bệnh BHYT được đảm bảo quyền lợi. Đơn cử như Quý I/2023, toàn
quốc đã có 99 bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB trên 500 triệu đồng,
8 bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB trên 1 tỷ đồng. Năm 2020-2023
do tác động của dịch Covid-19, quỹ BHYT đã cùng ngân sách nhà nước góp phần
không nhỏ trong công tác khắc phục hậu quả và phòng chống dịch Covid-19 ,
tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia
Bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã
đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực BHYT mang lại nhiều kết quả tốt,
tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng và các cơ sở khám chữa bệnh.
Về công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Năm 2020, có
2.612 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tăng 166 cơ sở (6 ,8%) so với năm 2019
Về chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Năng lực y tế cơ sở được nâng
lên; Năm 2020, tỷ lệ trạm y tế xã: có đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đạt 92,8%
Về giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Bộ Y tế đã ban hành các quy định
thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc
Về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020: Tổng thu quỹ bảo
hiểm y tế: 110.395 tỷ đồng; chi bảo hiểm y tế năm 2020 là 104.220 tỷ đồng. Về
cân đối quỹ bảo hiểm y tế: tổng số thu quỹ bảo hiểm y tế lớn hơn tổng số chi 9 Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
quỹ bảo hiểm y tế là 5.071 tỷ đồng; dự kiến số dư quỹ bảo hiểm y tế lũy kế đến
cuối năm 2020 là 32.991 tỷ đồng.
d, Các giải pháp hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân Với mục đích đẩy
mạnh công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; về vị trí,
vai trò và tầm quan trọng của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội
nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị
- xã hội, người dân tích cực và chủ động tham gia BHYT; các hoạt động tuyên
truyền được tiến hành rộng rãi, đồng bộ ở các cấp, các ngành, các địa phương
với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, thiết thực.
Chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam 01/7
trên địa bàn thông qua việc phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh,
Đài Phát thanh và truyền hình địa phương và các cơ quan truyền thông, báo chí
khác thực hiện các phóng sự, chuyên mục, tọa đàm…
Tăng cường công tác quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở khám
chữa bệnh; quan tâm nhiều hơn đến công tác đầu tư nâng cao chất lượng khám,
chữa bệnh tại tuyến xã để thu hút người có thẻ BHYT đến khám, điều trị, giảm
tình trạng người bệnh tập trung quá đông lên tuyến trên.
Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khi
đi khám, chữa bệnh. Thực hiện đầy đủ các quyền của người bệnh theo Luật
Khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch trong quy trình khám bệnh.
Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển mạnh mẽ ứng dụng công
nghệ thông tin trong tổ chức thực hiện BHYT. Tăng cường công tác giám định
trên Hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử; áp dụng quy trình giám định
BHYT mới gồm hai phương pháp chủ động và tự động; chủ động và phối hợp với 10
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
ngành Y tế kiểm soát các chi phí bất hợp lý tại các cơ sở KCB BHYT theo cảnh báo
từ Hệ thống giám định điện tử
Đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; về vị
trí, vai trò và tầm quan trọng của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội
nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị
- xã hội, người dân tích cực và chủ động tham gia BHYT
2.2 Khó khăn và thuận lợi khi thực hiện bảo hiểm y tế
Khó khăn thi thực hiện bảo hiểm y tế
Đối với BHYT theo hộ gia đình:
Tình trạng nhiều gia đình chỉ mua BHYT cho những người bị ốm, người bị bệnh
mãn tính chưa có ý thức mua cho toàn bộ thành viên trong gia đình để phòng
khi ốm đau và chia se rủi ro cho người khác => quỹ của BHYT cho đối tượng tự
nguyện luôn bội chi , mục đích chia sẻ rủi ro chưa đạt.
Theo thống kê của BHYT Việt Nam, hiện còn khoảng 30% dân số ( tức hơn 30
triệu người ) chưa có thẻ BHYT, phải tự chi trả viện phí khi đi khám, chữa bệnh
Đối với học sinh, sinh viên:
Năm học 2017-2018 là năm thứ 9 triển khai BHYT bắt buộc với HSSV thay vì tự
nguyện như trước đây. Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT
nhưng do mức lương cơ sở những năm gần đây được điều chỉnh tăng dần nên
mức đóng BHYT của HSSV cũng cao hơn trước nhiều, hiện ở mức 525.420 đồng/học sinh/năm.
Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tính đến tháng 6/2022 tuy đã đạt 96,76% nhưng
vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1167/QĐ-
TTg ngày 28/6/2016 (đạt 100%) , vẫn còn có 3,2% học sinh chưa tham gia BHYT
tương đương 21.975 học sinh vẫn chưa tham gia BHYT. 11 Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
Với nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập không cao hoặc
những gia đình có đông con đi học, mức đóng này thực sự là một gánh nặng.
Ở 1 số trường học, tuy cấp ủy, chínnh quyền và nhà trường đã tích cực làm tốt
công tác tuyên truyền, vận động, song 1 số phụ huynh còn khá thờ ơ với việc
cho con tham gia bảo hiểm y tế học sinh tại trường
Nhận thức ( một số đối tượng như HSSV,các trường đại học, cao đẳng ) cho rằng
ít ốm đau nên k cần tham gia BHYT
Riêng với đối tượng HSSV là người dân tộc thiểu số mới thoát khỏi vùng khó khăn
theo quy định của Chính phủ và một số HSSV thuộc đối tượng mới thoát nghèo,
cận nghèo nên không được ngân sách đóng toàn bộ vì vậy số tiền tự đóng BHYT
cao hơn. Chính vì vậy, những đối tượng này cũng không tích cực trong việc tham gia BHYT.
Một số địa phương do ngân sách hạn hẹp nên không hỗ trợ thêm cho HSSV ngoài
mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước – đây cũng là một trong những khó khăn
trong việc triển khai thực hiện chính sách BHYT đối với HSSV.
Thuận lợi khi thực hiện bảo hiểm y tế
Đối tượng được cấp thẻ và hỗ trợ đóng phí mua thẻ BHYT. Theo đó, trẻ em dưới
6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí; những người trong diện hộ nghèo được cấp
thẻ BHYT; Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng phí BHYT đối với người thuộc hộ
cận nghèo mới thoát nghèo, những người thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống
tại các huyện nghèo và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao; Nhà nước hỗ trợ 70%
phí BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo; UBND tỉnh/thành phố có thể hỗ trợ
mức đóng phí BHYT cho người cận nghèo của địa phương từ 10 - 30%...
Người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh được Quỹ BHYT trả toàn bộ hoặc một
phần tiền khám, chữa bệnh (tỷ lệ chi trả phụ thuộc vào việc chữa bệnh đúng 12
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
tuyến hay trái tuyến); được cán bộ có chuyên môn y tế khám bệnh, chữa bệnh;
được chuyển đến bệnh viện tuyến trên khi bệnh nặng.
Các dịch vụ và chi phí y tế được Quỹ BHYT chi trả gồm có khám bệnh, chữa bệnh,
phục hồi chức năng; khám thai định kỳ; sinh con; thuốc, hóa chất, vật tư, thiết
bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế…trong danh mục của Bộ Y tế. Trường hợp người có
thẻ đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn thì Quỹ
BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức
hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú.
Theo Thông tư 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 do Bộ Y tế ban hành, người
tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, nếu khám chữa bệnh đúng tuyến và số
tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì người bệnh tập hợp
chứng từ đồng chi trả gửi cơ quan BHXH để được cấp giấy miễn đồng chi trả cho những lần sau trong năm.
2.3 Giải pháp để nâng cao hiệu quả
a) Tiếp tục tăng cường công tác giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội và các cơ quan của Quốc hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật
về BHYT và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, trong đó chú
trọng nâng cao nhận thức về chính sách BHYT đối với an sinh xã hội, trách
nhiệm trong sử dụng Quỹ BHYT hiệu quả, đúng pháp luật.
c) Xây dựng và hoàn thiện Luật BHYT sửa đổi, Luật KCB sửa đổi; rà soát các văn
bản quy phạm pháp luật, xác định các vướng mắc, bất cập, chồng chéo để kịp
thời sửa đổi, bổ sung. Nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính
sách, kịp thời giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, nhằm
nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nhất là y tế cơ sở. 13 Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện
chính sách, pháp luật về BHYT đối với cơ quan BHXH và các cơ sở KCB, kịp
thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, ban hành chính sách phù hợp để bảo đảm quyền, lợi ích của người bệnh.
e) Nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng dịch vụ y tế tại tuyến cơ sở để
khuyến khích người dân KCB tại tuyến cơ sở, giảm tỷ lệ chuyển tuyến trên;
tăng cường kiểm định lâm sàng bên ngoài, nội kiểm tại các cơ sở KCB; đẩy
mạnh liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giữa các
cơ sở KCB gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi của người tham gia KCB.
f) Có biện pháp hữu hiệu để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHYT bền
vững, số người dân chưa tham gia BHYT hiện nay tuy còn ít, nhưng lại là thách
thức không nhỏ, bởi đó là những người không có thu nhập ổn định, người lao
động tự do, thường khi có bệnh mới tham gia BHYT.
g) Thực hiện nghiêm chế tài xử phạt đối với các trường hợp nợ đống, trốn đóng,
lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.
h) Các địa phương căn cứ khả năng ngân sách và các nguồn hợp pháp khác,
quyết định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng như: người cận
nghèo, học sinh, sinh viên cao hơn mức hỗ trợ do Chính phủ quy định.
PHẦN III, KẾT LUẬN
Bảo hiểm y tế là cần thiết cho tất cả mọi người vì nó có thể mang lại nhiều lợi ích
cho cá nhân và xã hội, như cải thiện kết quả sức khỏe, giảm rủi ro tài chính và
tăng phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người trên thế giới đều có
bảo hiểm y tế và nhiều người phải đối mặt với những rào cản trong việc có được
và duy trì bảo hiểm, chẳng hạn như chi phí cao, số lượng có hạn và các quy định 14
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
phức tạp về tính đủ điều kiện. Vì vậy, điều quan trọng là phải giải quyết những
thách thức và lỗ hổng trong hệ thống bảo hiểm y tế hiện tại và đảm bảo rằng
mọi người đều được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, toàn
diện và giá cả phải chăng. Một số giải pháp khả thi là:
Mở rộng bảo hiểm y tế công: Một giải pháp khả thi là mở rộng hệ thống bảo
hiểm y tế công do chính phủ tài trợ và quản lý, bao phủ toàn bộ hoặc hầu hết
người dân, bất kể thu nhập, việc làm hoặc tình trạng sức khỏe của họ. Bảo hiểm
y tế công cộng có thể giảm chi phí, tăng tính sẵn có và đơn giản hóa điều kiện
tham gia bảo hiểm y tế bằng cách sử dụng nguồn thu từ thuế, trợ cấp, nhiệm vụ
và quy định để tập hợp rủi ro và nguồn lực, đồng thời đảm bảo khả năng tiếp
cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân và công bằng. Bảo hiểm y tế công cộng
cũng có thể cải thiện chất lượng và hiệu quả chăm sóc sức khỏe bằng cách đặt
ra các tiêu chuẩn, hướng dẫn và khuyến khích cho các nhà cung cấp và dịch vụ
chăm sóc sức khỏe cũng như bằng cách theo dõi và đánh giá hiệu suất và kết quả của họ.
Thúc đẩy bảo hiểm y tế tư nhân: Một giải pháp khả thi khác là thúc đẩy hệ thống
bảo hiểm y tế tư nhân do các công ty hoặc tổ chức tư nhân cung cấp và quản lý,
bảo hiểm cho một số hoặc không người dân, tùy thuộc vào mức độ sẵn lòng và
khả năng chi trả của họ. Bảo hiểm y tế tư nhân có thể mang lại nhiều lựa chọn,
tính linh hoạt và đổi mới hơn cho bảo hiểm y tế, bằng cách cho phép mọi người
lựa chọn và tùy chỉnh các chương trình bảo hiểm y tế, nhà cung cấp và dịch vụ
theo sở thích, nhu cầu và ngân sách của họ. Bảo hiểm y tế tư nhân cũng có thể
thúc đẩy sự cạnh tranh, đa dạng và đáp ứng nhiều hơn trên thị trường bảo hiểm
y tế, bằng cách khuyến khích các công ty và tổ chức bảo hiểm y tế cung cấp sản
phẩm, giá cả và dịch vụ tốt hơn để thu hút và giữ chân khách hàng. 15 Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48599919
Tích hợp bảo hiểm y tế công và tư: Giải pháp khả thi thứ ba là tích hợp hệ thống
bảo hiểm y tế công và tư, có thể bổ sung và cân bằng lẫn nhau, đồng thời mang
lại lợi ích tốt nhất cho cả hai thế giới. Việc tích hợp bảo hiểm y tế công và tư
nhân có thể tạo ra một hệ thống bảo hiểm y tế hỗn hợp hoặc kết hợp, có thể kết
hợp những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của cả hai hệ thống, đồng
thời đạt được kết quả tối ưu cho bảo hiểm y tế. Việc tích hợp bảo hiểm y tế công
và tư cũng có thể tạo ra một hệ thống bảo hiểm y tế gắn kết, phối hợp và hợp
tác hơn, có thể hài hòa vai trò, trách nhiệm và mối quan hệ của các chủ thể công
và tư, đồng thời điều chỉnh mục tiêu, lợi ích và giá trị của họ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Báo Nhân Dân. (2015, 01 05). Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ . Được truy lục từ
https://phutho.baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/hoatdong-bhxh-dia- phuong
Bộ Y Tế . (2021, 10 22). Cổng thông tin điện tử Bộ Y Tế . Được truy lục từ
https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-daobo/content/het-nam-2020-
co-87-96-trieu-nguoi-tham-giabhyt-bao-phu-90-85-dan-so
Nam, P. (2018, 6 13). Bảo hiểm xã hội Việt Nam . Được truy lục từ
https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/linh-vuc-baohiem-y-te
PV. (2023, 07 01). BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM . Được truy lục từ
https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/linh-vuc-baohiem-y-te
Tạp chí tài chính online. (2021, 02 14). Tạp chí tài chính . Được truy lục từ
https://tapchitaichinh.vn/giai-phap-phat-trienbao-hiem-y-te-ben-vung-
tien-toi-bao-hiem-y-te-toandan.html 16
Downloaded by Ahh Tran (Tranahh@gmail.com)