


















Preview text:
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
**************************
TIỂU LUẬN GIỮA KÌ ĐỀ TÀI TỰ CHỌN:
NIỀM TIN VĂN HÓA TÂM LINH VIỆT NAM
Học phần: Nhập môn năng lực thông tin
Giảng viên: ThS Nguyễn Thị Trang Nhung
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dương MSSV: 21030587
Ngành học: Đông phương học Khóa học: QH-2021-X
Hà Nội, tháng 11/2021 1
Câu hỏi nghiên cứu cho chủ đề tự chọn: Chủ đề chính Văn hóa tâm linh Chủ đề giới hạn
Văn hóa tâm linh của người Việt Chủ đề cụ thể
Niềm tin văn hóa tâm linh người Việt Câu hỏi nghiên cứu
Niềm tin văn hóa tâm linh người Việt được thể hiện như thế chính nào ? Câu hỏi nghiên cứu cụ 1. Niềm tin là gì ? thể 2. Tâm linh là gì ?
3. Văn hóa tâm linh là gì ?
4. Tại sao xuất hiện văn hóa tâm linh trong tâm thức người Việt ?
5. Niềm tin tâm linh thể hiện như thế nào trong các lĩnh vực: - Văn học - Kiến trúc, điêu khắc - Đời sống xã hội
6. Niềm tin vào văn hóa tâm linh dẫn đến ảnh hưởng gì ?
Lý do chọn đề tài:
Tâm linh và văn hóa tâm linh là những vấn đề tư tưởng cao siêu phức tạp vẫn
luôn đồng hành với đời sống hiện thực của con người. Xã hội càng phát triển đời
sống vật chất được nâng cao thì đời sống tâm linh cũng “nở rộ”. Người Việt từ xa
xưa đã dùng thế giới tinh thần chính mình lý giải những sự vật, vật chất xung
quanh bản thân ví dụ như lý giải về con người mà có truyền thuyết Lạc Long Quân
– Âu Cơ, thiên tai bão tố thì có cổ tích Sơn Tinh – Thủy Tinh hay niềm mong
muốn cuộc sống bình an, phát huy giá trị đạo đức truyền thống mà có nên tín
ngưỡng thờ tổ tiên, tôn giáo tin lành được ra đời…Từ đó đã tạo nên một nét đặc
sắc văn hóa lâu đời, trường tồn cho đến ngày nay.
Khi nghiên cứu chủ đề này, bản thân em học hỏi được nguồn gốc văn hóa,
giá trị tinh thần của người Việt; hiểu rõ hơn bản chất, nghi lễ và sự văn minh của
một sự kiện, lễ hội, niềm tin. 2 Mục lục
Sơ đồ tư duy câu hỏi nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
Mở đầu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
Xác định nhu cầu tin. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
A. Phân tích chiến lược tìm tin cho từng câu hỏi nghiên cứu cụ thể
I.Vấn đề chung. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.Niềm tin là gì ?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
2.Tâm linh là gì ?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
3.Văn hóa tâm linh là gì ?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
4.Tại sao xuất hiện văn hóa tâm linh trong tâm thức người Việt ?. . . . . . . . . . . . . . 8
II. Niềm tin tâm linh thể hiện trong các lĩnh vực nào?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
1. Văn học…. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
2. Kiến trúc, điêu khắc…. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
3. Đời sống xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
III. Niềm tin vào văn hóa tâm linh dẫn đến ảnh hưởng gì?. . . . . . . . . . . . . . . . 13
B. Phân tích 5 bài viết theo tiêu chí Radar
Bài viết 1. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
Bài viết 2…. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15
Bài viết 3…. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16
Bài viết 4…. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
Bài viết 5…. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18
Lời kết. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .19 3
Sơ đồ tư duy về câu hỏi nghiên cứu: Văn hóa tâm Tâm linh linh là gì ? là gì ? Tại sao xuất hiện văn hóa tâm linh trong tâm thức người Việt Niềm tin Vấn đề là gì ? chung
NIỀM TIN VĂN HÓA TÂM LINH
NGƯỜI VIỆT ĐƯỢC THỂ HIỆN NHƯ THẾ NÀO ? Niềm tin tâm linh thể hiện trong các lĩnh Niềm tin văn hóa vực nào ? tâm linh dẫn đến ảnh hưởng gì ? Đời sống Văn học xã hội Kiến trúc, điêu khắc 4 MỞ ĐẦU
Ngày nay là thời đại của kỷ nguyên thông tin số, cứ 2 ngày chúng ta lại tạo
ra thông tin bằng thuở đầu của loài người đến năm 2003 tương đương với 5 tỷ GB
(theo Google CEO Eric Schmidt). Với bối cảnh thông tin lan truyền 24/7, xuất hiện
nhiều nguồn thông tin khiến chúng ta không kiểm soát được và “ngụp lặn” trong
đống thông tin được sản xuất ra hằng ngày vì vậy chúng ta cần có kỹ năng đánh giá
thông tin và có chiến lược tìm tin cụ thể để tiết kiệm thời gian và tìm kiếm thông tin chất lượng hơn.
Đối với sinh viên, việc tìm kiếm và xác định nhu cầu thông tin để phục vụ
cho học tập không còn là điều gì lạ lẫm vì vậy năng lực đánh giá và tìm kiếm thông
tin, biết cách chọn lọc luôn là kỹ năng cần thiết. Để đi sâu hơn, phát triển tốt hơn
kỹ năng này em đã lựa chọn đề tài “ Niềm tin văn hóa tâm linh người Việt” và
hoàn thành bài tập đúng kế hoạch. Rất mong nhận được sự nhận xét, góp ý của
thầy cô để kiến thức của em hoàn thiện hơn.
XÁC ĐỊNH NHU CẦU TIN
Để có thể nhận dạng nhu cầu tin cần có trong đề tài “ Niềm tin văn hóa tâm
linh người Việt” cần sử dụng thông tin thứ cấp là các bình luận, ý kiến từ các nhà
nghiên cứu khác; cần một lượng thông tin tổng quan nhất cho từng câu hỏi nghiên
cứu cụ thể dựa trên tiêu chí về yêu cầu của câu hỏi nghiên cứu, thời gian, lĩnh vực
xây dựng nội dung cho đề tài.
Nguồn thông tin nên dùng là nguồn thông tin học thuật ( Scholarly sources).
Những thông tin này thường được tìm kiếm trên thư viện, tạp chí nghiên cứu và trên google scholar. 5
A. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC TÌM TIN CHO TỪNG
CÂU HỎI NGHIÊN CỨU CỤ THỂ I. VẤN ĐỀ CHUNG 1. Niềm tin là gì ?
Chiến lược tìm tin và nguồn tìm tin:
1. Công cụ tìm kiếm: sử dụng công cụ cơ bản Google, và công cụ tìm kiếm nâng cao của Google 2. Mức độ ưu tiên: Ưu tiên nhất
Tìm kiếm nâng cao của Google Ưu tiên
Công cụ cơ bản của Google 3. Từ khóa:
- Từ khóa mở rộng: Tín ngưỡng, điểm tựa tinh thần, định hướng đúng đắn
- Từ khóa đồng nghĩa, thay thế: Niềm tin, sự tin tưởng, believe, beliefs
- Từ khóa thu hẹp: nhận thức, quan điểm
4. Tìm kiếm theo toán tử Boolean: niềm tin OR quan điểm OR nhận thức AND tín ngưỡng
5. Lọc kết quả: trả lời cho câu hỏi “ Niềm tin là gì?”. Nếu có quá nhiều kết quả
thì giới hạn bằng từ khóa thu hẹp. 6. Nguồn thông tin:
- Nguồn thông tin thương mại hoặc chuyên nghiệp
- Thông tin nhanh, tóm lược trên từ điển tiếng Việt, bách khoa toàn thư, các blog, mạng internet
- Thuộc dạng thông tin thứ cấp. 2. Tâm linh là gì ? 6
Chiến lược tìm tin và nguồn thông tin:
1. Công cụ tìm kiếm: sử dụng Google scholar, tìm kiếm trong thư viện 2. Mức độ ưu tiên: Ưu tiên nhất Google scholar Ưu tiên Tìm kiếm trong thư viện 3. Từ khóa:
- Từ khóa mở rộng: bản tính tư duy, tín ngưỡng, tôn giáo, cái “thiêng liêng
cao cả”, vô thể, huyền bí, trừu tượng
- Từ khóa đồng nghĩa: ý thức, tâm thức, đời sống tinh thần, thế giới tinh thần
- Từ khóa thu hẹp: linh cảm về hiện tượng vô hình, tâm linh Việt Nam
4. Tìm kiếm bằng toán tử Boolean: tâm linh OR linh cảm về hiện tượng vô
hình OR thế giới tâm linh AND trừu tượng huyền bí
5. Lọc kết quả: đọc và đánh giá các tài liệu về tâm linh, kiểm tra tài liệu tham
khảo được trích dẫn, tên tuổi của tác giả… sau đó tổng hợp khái niệm tâm linh. 6. Nguồn thông tin:
- Nguồn thông tin học thuật
- Thông tin chi tiết về một chủ đề: bài tạp chí thường rất chuyên sâu, tập
trung vào chủ đề hẹp hơn sách đồng thời có kiến thức chuyên ngành khi
đi sâu vào tìm kiếm “ văn hóa tâm linh” và “ tâm linh là gì ?”
- Dạng thông tin thứ cấp
3. Văn hóa tâm linh là gì ?
Chiến lược tìm tin và nguồn thông tin:
1. Công cụ tìm kiếm: sử dụng Google scholar, tìm kiếm trên thư viện 7 2. Mức độ ưu tiên: Ưu tiên nhất Google scholar Ưu tiên
Tìm kiếm trên thư viện: VNULIC 3. Từ khóa:
- Từ khóa mở rộng: nền văn hóa, văn hóa dân tộc, Cultural
- Từ khóa đồng nghĩa: văn hóa tâm linh, giá trị đời sống tâm linh
- Từ khóa thu hẹp: niềm tin tín ngưỡng tôn giáo, giá trị thiêng liêng
4. Tìm kiếm trên thư viện: tìm kiếm bằng OPAC
- Sử dụng từ chủ đề: văn hóa tâm linh
- Tìm tại ô tìm kiếm ở trong thư viện
5. Tìm kiếm bằng toán tử Boolean: văn hóa tâm linh OR giá trị đời sống tâm linh NOT văn hóa
6. Lọc kết quả: đọc và đánh giá tài liệu, tài liệu đều đã được thẩm định trước
khi xuất bản trên tạp chí hoặc đăng lên thư viện bởi nhà trường. Khái quát
kết quả trả lời câu hỏi “ Văn hóa tâm linh là gì ?” 7. Ngồn thông tin:
- Nguồn thông tin học thuật
- Kiến thức chuyên ngành có các nhà nghiên cứu, luận án, luận văn, tạp chí chuyên ngành.
- Dạng thông tin thứ cấp
4. Tại sao xuất hiện văn hóa tâm linh trong tâm thức người Việt ?
Chiến lược tìm tin và nguồn thông tin:
1. Công cụ tìm kiếm: sử dụng tìm kiếm Google nâng cao 2. Từ khóa:
- Từ khóa mở rộng: Tâm thức, ý thức, từ xa xưa, người Việt, Việt Nam 8
- Từ khóa đồng nghĩa: nguồn gốc tâm linh, tâm linh xuất hiện từ bao giờ,
điều gì đã cấu thành văn hóa tâm linh
- Từ khóa thu hẹp: tâm thức người Việt, nguồn gốc bắt đầu, tổ tiên, xuất hiện phong tục…
3. Tìm kiếm tin theo toán tử Boolean: nguồn gốc OR văn hóa tâm linh AND
người Việt NOT văn hóa
4. Lọc kết quả: đọc và đánh giá tài liệu, tổng hợp và phân tích đưa ra câu trả lời
khách quan nhất cho vấn đề cần tìm. 5. Nguồn thông tin:
- Nguồn thông tin học thuật
- Kiến thức chuyên ngành: là các luận án, luận văn, nghiên cứu khoa học, tạp chí chuyên ngành.
- Dạng thông tin thứ cấp
II. NIỀM TIN TÂM LINH THỂ HIỆN TRONG CÁC PHƯƠNG DIỆN NÀO ? 1. Văn học
Chiến lược tìm tin và nguồn thông tin:
1. Công cụ tìm kiếm: tìm kiếm trên Google scholar, tìm kiếm nâng cao ở
google và tìm kiếm trên thư viện. 2. Mức ưu tiên: Ưu tiên nhất Google scholar
Tìm kiếm trên thư viện: VNULIC, thư
viện số ( học viện báo chí và tuyên truyền) 9 Ưu tiên
Tìm kiếm nâng cao ở google 3. Từ khóa:
- Từ khóa mở rộng: Văn học, Việt Nam, thế giới tâm linh, đời sống tinh thần
- Từ khóa đồng nghĩa: niềm tin tâm linh
- Từ khóa thu hẹp: trời, thánh thần, phép thuật, tướng số, văn học trung
đại, tiểu thuyết, thần thoại.
4. Tìm kiếm trên thư viện: : tìm kiếm bằng OPAC
- Sử dụng từ chủ đề: niềm tin văn hóa tâm linh trong văn học
- Tìm tại ô tìm kiếm ở trong thư viện
- Tải tài liệu về hoặc xem trực tuyến
5. Tìm kiếm bằng toán tử Boolean: trời OR phép thuật OR tướng số OR thánh
thần AND văn học trung đại OR tiểu thuyết OR thần thoại AND Việt Nam
6. Lọc kết quả: đọc và đánh giá tài liệu. Khái quát và trả lời cho vấn đề cần tìm. 7. Nguồn thông tin:
- Nguồn thông tin học thuật
- Thông tin chi tiết về một chủ đề: sách, tạp chí chuyên ngành và kiến thức
chuyên ngành như luận án, luận văn.
- Dạng thông tin thứ cấp
2. Kiến trúc, điêu khắc
Chiến lược tìm tin và nguồn thông tin:
1. Công cụ tìm kiếm: tìm kiếm trên Google scholar, tìm kiếm nâng cao ở
google và tìm kiếm trên thư viện. 2. Mức ưu tiên: Ưu tiên Google scholar 10 nhất
Tìm kiếm trên thư viện: VNULIC, thư viện số
( học viện báo chí và tuyên truyền) Ưu tiên
Tìm kiếm nâng cao ở google 3. Từ khóa
- Từ khóa mở rộng: kiến trúc, điêu khắc, văn hóa tâm linh, tôn giáo , tín ngưỡng, Việt Nam
- Từ khóa đồng nghĩa: niềm tin tâm linh, xây dựng, trang trí
- Từ khóa thu hẹp: chùa chiền, nhà thờ, kiến trúc tâm linh, giá trị của đền
chùa, công giáo, phật giáo, tứ đại khí
4. Tìm kiếm bằng toan tử Boolean: chùa OR nhà thờ OR tâm linh AND kiến
trúc OR điêu khắc AND Việt Nam
5. Tìm kiếm trên thư viện: : tìm kiếm bằng OPAC
- Sử dụng từ chủ đề: niềm tin văn hóa tâm linh trong kiến trúc, điêu khắc
- Tìm tại ô tìm kiếm ở trong thư viện
- Tải tài liệu về hoặc xem trực tuyến
6. Lọc kết quả: đọc và đánh giá tài liệu. Khái quát và trả lời cho vấn đề cần tìm. 7. Nguồn thông tin:
- Nguồn thông tin học thuật
- Thông tin chi tiết về một chủ đề: sách, tạp chí chuyên ngành và kiến thức
chuyên ngành như luận án, luận văn.
- Dạng thông tin thứ cấp
3. Đời sống xã hội
Chiến lược tìm tin và nguồn thông tin:
1. Công cụ tìm kiếm: tìm kiếm trên Google scholar, tìm kiếm nâng cao ở
google và tìm kiếm trên thư viện. 11 2. Mức ưu tiên: Ưu tiên Google scholar nhất
Tìm kiếm trên thư viện: VNULIC, thư viện số
( học viện báo chí và tuyên truyền) Ưu tiên
Tìm kiếm nâng cao ở google 3. Từ khóa:
- Từ khóa mở rộng: đời sống xã hội, văn hóa tâm linh, Việt Nam
- Từ khóa đồng nghĩa: cuộc sống, nề nếp nhà cửa, người Việt, tin tưởng ngoại năng
- Từ khóa thu hẹp: phong thủy, tìm mộ, gọi hồn, điều kiêng kị
4. Tìm kiếm bằng toán tử Boolean: phong thủy OR điều kiêng kị OR ngoại
năng AND đời sống xã hội AND Việt Nam
5. Tìm kiếm trên thư viện: : tìm kiếm bằng OPAC
- Sử dụng từ chủ đề: niềm tin văn hóa tâm linh trong đời sống xã hội
- Tìm tại ô tìm kiếm ở trong thư viện
- Tải tài liệu về hoặc xem trực tuyến
6. Lọc kết quả: đọc và đánh giá tài liệu. Khái quát và trả lời cho vấn đề cần tìm. 7. Nguồn thông tin:
- Nguồn thông tin học thuật
- Thông tin chi tiết về một chủ đề: sách, tạp chí chuyên ngành và kiến thức
chuyên ngành như luận án, luận văn.
- Dạng thông tin thứ cấp
III. NIỀM TIN VÀO VĂN HÓA TÂM LINH DẪN ĐẾN ẢNH HƯỞNG GÌ ?
Chiến lược tìm tin và nguồn thông tin: 12
1. Vấn đề cần tìm: niềm tin vào văn hóa tâm linh dẫn đến ảnh hưởng gì ?
2. Công cụ tìm kiếm: tìm kiếm cơ bản và nâng cao của Google 3. Mức ưu tiên: Ưu tiên nhất Tìm kiếm nâng cao Ưu tiên Tìm kiếm cơ bản 4. Từ khóa:
- Chủ đề: niềm tin tâm linh ảnh hưởng gì đến con người
- Từ khóa mở rộng: văn hóa tâm linh, ảnh hưởng, người Việt
- Từ khóa thu hẹp: ảnh hưởng tốt, ảnh hưởng xấu, ý nghĩa, niềm tin tâm linh
5. Tìm kiếm bằng toan tử Boolean: ảnh hưởng OR ý nghĩa OR niềm tin tâm linh
6. Lọc kết quả: đọc và tổng hợp tài liệu 7. Nguồn thông tin:
- Nguồn thông tin đại chúng - Dạng thông tin sơ cấp
B. PHÂN TÍCH 5 BÀI VIẾT THEO TIÊU CHÍ RADAR R
RATIONALE: Nguồn gốc/lý do/mục đích A
AUTHORITY: Bản quyền, tính pháp lý của tài liệu D
DATE: Độ cập nhật thông tin A
ACCURACY: Tính chính xác, mức độ tin tưởng của thông tin R RELEVANCE: Tính liên quan
Bài viết 1:Vấn đề tâm linh và văn hóa tâm linh hiện nay – GS.TS Đỗ
Quang Hưng( xem tài liệu tại “tài liệu tham khảo” mục 2) 13
R Mục đích: giáo dục
Thông tin mang tính khách quan về vấn đề tâm linh
A Tác giả là GS.TS Đỗ Quang Hưng đang công tác tại khoa Khoa học Chính trị
thuộc Trường đại học KHXH&NV Hà Nội, đã từng là Viện trưởng Viện Tôn
giáo Việt Nam, Viện Hàn lâm KHXH VN (1998-2007).
Hướng nghiên cứu chính là tôn giáo, chính trị và sự chuyển biến văn hóa Việt Nam.
Các công trình tiêu biểu như Nhà nước, Tôn giáo và Luật pháp (NXB Chính trị
Quốc gia, Hà Nội, 2014), Tính hiện đại và chuyển biến văn hoá ở Việt Nam thời
cận đại (NXB Chính trị quốc gia, 2013).
Bài viết được tìm thấy trên google scholar với các tài liệu học thuật khác
D Bài viết được xuất bản ở Tạp chí số 1 (26)-2009- Di sản văn hóa phi vật thể. Vì
bài viết nghiên cứu nền văn hóa tâm linh nên vẫn còn giá trị đến ngày nay.
A Bài viết được xuất bản đã được trải qua quá trình thẩm định “ Peer review” minh
chứng nằm ở đoạn cuối bằng tiếng anh trong tác phẩm.
Những trích dẫn trong bài viết được ghi rõ nguồn gốc, tên tác giả có giá trị khoa
học góp phần xây dựng bài viết
R Các thông tin có trong tác phẩm có trả lời cho câu hỏi nghiên cứu của em đồng
thời đáp ứng được yêu cầu bài tập.
Bài viết hướng tới đối tượng gạt bỏ văn hóa tâm linh, tín ngưỡng đồng thời niềm
tin người Việt được thể hiện sâu sắc
Nguồn thông tin mới với tri thức của bản thân về chủ đề này thông qua tác phẩm:
tâm linh trong đời sống có sự xuất hiện hình thức “gọi hồn” “tìm mộ” và khả 14 năng ngoại cảm.
Bài viết 2:Văn hóa tâm linh trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại –
Dương Thị Hương ( xem tài liệu tại “tài liệu tham khảo” mục 3)
R Mục đích: giáo dục
Thông tin mang tính khách quan
A Luận án tiến sĩ văn học Dương Thị Hương đã được quyết định nghiên cứu của
Trường đại học KHXH&NV.
Tác giả còn có một số công trình đã được công bố: Một số biểu tượng văn hóa
tâm linh trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại (Tạp chí Từ điển học & Bách khoa
thư, (3/59), tr. 36-41); Nhân vật có năng lực siêu nhiên trong tiểu thuyết Việt
Nam đương đại (Tạp chí Văn nghệ Quân đội (926), tr 96-101).
D Bài viết nghiên cứu về vấn đề văn hóa nên có giá trị lâu dài
A Được công nhận nghiên cứu tại Trường đại học KHXH&NV
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thu
R Bài viết cung cấp đầy đủ thông tin cho câu hỏi nghiên cứu và đáp ứng được yêu cầu đề bài
Nguồn thông tin mới: nét tâm linh trong tiểu thuyết Việt Nam
Bài viết 3: Tính thống nhất trong đa dạng của văn hóa Việt Nam từ
góc độ hòa nhập văn hóa Đại Việt – Chăm Pa - PGS.TS Trần Thị
Thu Lương ( xem tài liệu tại “tài liệu tham khảo” mục 8) R Mục đích: giáo dục 15
Thông tin mang tính khách quan A
PGS.TS Trần Thị Thu Lương đã có 40 năm giảng dạy Lịch sử và Văn hóa Việt
Nam tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Hiện nay là Trưởng Bộ môn Việt Nam học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Tác giả 12 cuốn sách chuyên khảo, giáo trình về Lịch sử và Văn hóa Việt
Nam, Văn hóa Hàn Quốc, trong đó có 02 cuốn xuất bản tại Hàn Quốc.
Công bố hơn 60 bài báo khoa học trên các Tạp chí nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. D
Bài viết nghiên cứu về vấn đề văn hóa nên có giá trị lâu dài A
Bài viết được xuất bản trong TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH&CN, TẬP 13, SỐ X2 – 2010
Các trích dẫn trong bài viết có ghi rõ nguồn gốc, tên tác giả và vị trí, tất cả đều
góp phần xây dựng bài viết R
Các thông tin đưa ra đáp ứng được yêu cầu của đề bài nhưng không trả lời cho
câu hỏi nghiên cứu của em
Nguồn thông tin mới: văn hóa Việt Nam có sự hội nhập mạnh mẽ từ nền văn hóa Chăm Pa
Bài viết 4:Phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy – Niềm tin
tâm linh trong văn học trung đại – PGS.TS Lê Thu Yến và những
người khác ( xem tài liệu tại “tài liệu tham khảo” mục 10) R Mục đích: giáo dục 16
Thông tin mang tính khách quan A
PGS.TS Lê Thu Yến hiện đang công tác tại khoa Văn học của Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh Kết quả nghiên cứu:
- Hướng dẫn thành công 4 luận án Tiến sĩ, 7 luận văn Thạc sĩ.
- Đã công bố 6 bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành. - Xuất bản 5 cuốn sách.
1/ Văn học Việt Nam, văn học Trung đại, những công trình Nghiên cứu. Lê
Thu Yến (chủ biên). NXB Giáo dục, 2000.
2/ Đặc điểm nghệ thuật thơ chữ hán Nguyễn Du. NXB Thanh Niên, 1999.
3/ Nhà văn trong nhà trường - Nguyễn Du, NXB Giáo Dục, 2002. D
Bài viết nghiên cứu về vấn đề niềm tin tâm linh nên có giá trị lâu dài A
Bài viết được thẩm định bởi tòa soạn : Ngày Tòa soạn nhận được bài: 05-4-
2012; ngày phản biện đánh giá: 25-5-2012; ngày chấp nhận đăng: 30-7-2012)
Bài viết được đăng lên tạp chí Khoa học ĐHSP TPHCM số 38 năm 2012
Tác giả cung cấp nguồn gốc thông tin trích dẫn, tên tác giả đầy đủ giúp hoạn thiện bài viết. R
Các thông tin trả lời được câu hỏi nghiên cứu của em đồng thời đáp ứng được yêu cầu đề bài
Nguồn thông tin mới: phép thuật, bói toán và phong thủy được thể hiện như thế
nào trong văn học trung đại Việt Nam
Bài viết 5:Một số vấn đề văn hóa tâm linh ở Việt Nam hiện nay-
Dương Văn Lượng(xem tài liệu tại “tài liệu tham khảo” mục 13) 17 R Mục đích: giáo dục
Thông tin mang tính khách quan A
Đại tá, Tiến sĩ Triết học Dương Văn Lượng – Nguyên trưởng ban nghiên cứu-
tổng kết lý luận, Viện Khoa học xã hội Nhân văn quân sự Bộ quốc phòng. Đã xuất bản:
-Tập thơ: “KHOẢNG LẶNG” NXB Hội nhà văn 11/2017
-Có thơ đăng trên các báo Văn nghệ; Tạp chí Tản Viên Sơn; Tạp chí Văn nghệ
quân đội; Báo Quảng Bình; Báo CCB;
-Có thơ in chung trên: Văn hóa Việt, Thơ Hà Nội, Thăng Long Văn Việt. D
Bài viết được đăng vào 11:35, ngày 27-02-2008, đề cập đến vấn đề văn hóa tâm
linh có giá trị học thuật, là tài liệu lâu dài A
Bài viết có bản quyền thuộc về Tạp chí Cộng sản
( Giấy phép số 436/GP-BTTTT ngày 14-10-2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông.) R
Các thông tin có trong bài viết không trả lời hết các ý có trong câu hỏi nghiên cứu
nhưng trả lời được một phần: Văn hóa tâm linh là gì ? và Niềm tin tâm linh trong
đời sống. Đồng thời đáp ứng được yêu cầu của đề bài.
Bài viết hướng tới hiện trạng nền văn hóa tâm linh hiện nay.
Nguồn thông tin mới: Nhà nước và Đảng cần định hướng và quản lý chặt chẽ các hoạt động tâm linh. LỜI KẾT 18
Tìm kiếm và đánh giá thông tin là một phần rất quan trọng trong xã hội hiện
đại. Việc sử dụng thành thạo kỹ năng này trong giáo dục là điều vô cùng quan
trọng. Việc lựa chọn và phân loại thông tin cần được rèn luyện. Sự bùng nổ thông
tin trong thời đại mới buộc học sinh, sinh viên phải có năng lực thông tin phục vụ
cho nhu cầu của bản thân một cách hiệu quả. Đồng thời, giáo viên, giảng viên cần
được phổ biến kiến thức một cách hoàn chỉnh, đúng đắn và phân tích phương pháp
tiếp cận thông tin như thế nào phù hợp cho học sinh của mình. Như vậy, sẽ giúp
mở rộng kỹ năng và tư duy của học sinh, sinh viên.
Tài liệu tham khảo
1. https:/ jobsgo.vn/blog/niem-tin-la-gi/
2. http://dsvh.gov.vn/Upload/files/Tap%20chi%20DSVH/So%2026/2609_Van
%20de%20tam%20linh%20va%20van%20hoa%20tam%20linh%20hien %20nay.pdf
3. https:/ repository.vnu.edu.vn/flowpaper/simple_document.php? subfolder=49/87/12/
&doc=49871296811386218749826523225018179616&bitsid=e3701fa6-
ddba-4b93-af9e-4583ccf60257&uid=
4. http://huc.dspace.vn/flowpaper/simple_document.php?subfolder=16/76/88/
&doc=167688926433702146073365771087108028653&bitsid=c1c62d2d-
7720-40b4-8f8c-afe5f81cb49e&uid=
5. https:/ www.documentary.vn/People/Archive/Do-Quang-Hung/i-5Hpmcgf/
6. https:/ www.vnu.edu.vn/ttsk/?C2099/N26053/Thong-tin-LATS-cua-NCS- Duong-Thi-Huong.htm
7. http://tailieudientu.lrc.tnu.edu.vn/Upload/Collection/brief/
brief_29533_33121_26520121521233442126811PB.pdf
8. https:/ hiu.vn/tin-tuc/pgs-ts-tran-thi-thu-luong-va-gan-nua-the-ky-giang-day- ve-van-hoa-viet/
9. https:/ drive.google.com/file/d/
1OY_SSTj7rOUKt4LXDoqPfhgVMouSUxNL/view?usp=sharing
10.https:/ drive.google.com/file/d/1nSPOSJX_PTA-
O7zk7Z8vURXbnBxJnwhJ/view?usp=sharing
11.https:/ drive.google.com/file/d/1ajV3MeFOqJ0rLdLC_P7xqnZp6lQuBx3g/ view
12.http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/gioi-thieu/nhan-su/cac-nha-nghien-cuu-
cong-tac-voi-cac-khoa/327-le-thu-yn.html 19
13.https:/ www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/2517/mot-so-
van-de-ve-van-hoa-tam-linh-o-viet-nam-hien-nay.aspx
14.http://tacphammoi.net/ncdauthor/detail/DuoNG-VaN-LuoNG/49
15.https:/ tieuluan.info/phat-trin-chin-lc-tim-tin.html 20
