Tiểu luận Khoa học quản lý - Kinh tế và quản trị kinh doanh | Đại học Lâm Nghiệp
Tiểu luận Khoa học quản lý - Kinh tế và quản trị kinh doanh | Đại học Lâm Nghiệp được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH BÀI TIỂU LUẬN KHOA HỌC QUẢN LÝ
CHỦ ĐỀ: VAI TRÒ CỦA NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ? BIỂU HIỆN
CỦA NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ? LIÊN HỆ THỰC TIỄN TẠI ĐƠN VỊ GIẢNG VIÊN
HỌC VIÊN THỰC HIỆN
Tiến sĩ: Bùi Thị Minh Nguyệt
Nguyễn Thị Thanh Huyền
Trường Đại học Lâm Nghiệp
Lớp: Quản lý kinh tế QK30 B1.2
Hòa Bình, tháng 05 năm 2023
MỤC LỤC..............................................................................................i
ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................1
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ VÀ PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ..2
1.1. Cơ sở lý luận về quản lý và các phương pháp quản lý.............2
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản...................................................2
1.1.2. Thành phần của quản lý....................................................2
1.1.3. Đặc điểm của quản lý........................................................3
1.2. Các phương pháp quản lý..........................................................3
1.2.1. Phương pháp quản lý đối tượng quản lý...........................4
1.2.2. Phương pháp quản lý tác động lên khách thể quản lý......6
1.3. Phân tích tính khoa học và nghệ thuật trong sử dụng phương
pháp quản lý.................................................................................................7
1.3.1. Tính khoa học....................................................................7
1.3.2. Tính nghệ thuật của quản lý..............................................8
II. LIÊN HỆ THỰC TIỄN.................................................................10
2.1. Giới thiệu chung về phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình.....10
2.1.1 Thông tin chung...............................................................10
2.1.2. Vị trí, nhiệm vụ của UBND phường Phương Lâm..........10
2.1.3. Cơ cấu tổ chức................................................................11
2.2. Kết quả hoạt động các lĩnh vực tại phường Phương Lâm......12
2.2.1. Tổ chức thực hiện............................................................12
2.2.2. Kết quả phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội...................13
2.3. Đánh gi công tác quản lý Nhà nước phường Phương Lâm...16
2.3.1. Thành tựu........................................................................16
2.3.2. Hạn chế...........................................................................17
KẾT LUẬN..........................................................................................19 ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngày nay, khoa học quản lý được biết đến là kết quả của quá trình trình
diễn ra trong thời gian dài, tổng kết từ thực tiễn quản lý và không ngừng được
bổ sung, nâng cao nhằm đáp ứng các yêu cầu cảu sự phát triển kinh tế - xã
hôi. Đó là một ngành khoa học luôn luôn sáng tạo, được vận dụng phù hợp
với đặc điểm kinh tế, chính lý, văn hóa của mỗi nước ở từng thời kỳ khác
nhau. Thực tế cho thấy ngay cả tại những quốc gia phát triển vẫn còn không ít
vấn đề quản lý cần tiếp tục nghiên cứu để làm sáng tỏ và phong phú thêm. Tại
Việt Nam nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi từ kinh tế hoạch hóa
tập trung sang nền kinh tế thị trường với định hướng xã hội chủ nghĩa. Do
xuất phát chậm, chúng ta cần kế thừa và chọn lọc các thành tựu về quản lý mà
con người đã đạt được, từ đó tự đúc kết và rút kinh nghiệm sáng tạo phương
thức quản lý thích hợp.
Chính quyền cấp Phường là cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc thành
phố, có ảnh hưởng lớn tới tính hiệu quả của chủ trương, chính sách của Đảng
và pháp luật của Nhà nước, có ý nghĩa vô vùng to lớn với sự phát triển bền
vững của xã hôi, đảm bảo dân chủ và nâng cao đời sống nhân dân. Chính vì
vậy, chính quyền cấp phường mà trung tâm là UBND cấp Phường đóng vai
trò vô cùng quan trọng trong hệ thống cơ quan quản lý địa phương. Thời gian
qua, nhờ sự chỉ đạo sâu sát từ cơ quan, ban, ngành cấp trên, UBND phường
Phương Lâm tỉnh Hòa Bình đã vận dụng tốt các nguyên tắc quản lý trong thực
hiện thực hiện các hoạt động của uỷ ban nhân dân xã trong theo dõi, kiểm tra,
giám sát và tổ chức thực hiện các công việc của chính quyền phường. Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình vận dụng các nguyên tắc
vào quản lý hoạt động của chính quyền cấp xã vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn
chế, chưa đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn đặt ra 1
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ VÀ PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ
1.1. Cơ sở lý luận về quản lý và các phương pháp quản lý
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Quản lý
Hoạt động quản lý bắt nguồn từ sự phân công, hợp tác lao động, phát
sinh khi cần có sự nỗ lực tập thể để thực hiện mục tiêu chung. Quản lý diễn ra
ở mọi tổ chức, từ phạm vi nhỏ đến phạm vi lớn, từ đơn giản đến phức tạp.
Với ý nghĩa là phổ biến, Quản lý là hoạt động nhằm tác động một cách
có tổ chức và định hướng của chủ thể quản lý lên một đối tượng quản lý để
điều chỉnh các quá trình xã hội và hành vi của con người, nhằm duy trì ổn
định và phát triển của đối tượng theo những mục tiêu đã định.
1.1.1.2. Phương pháp quản lý
Phương pháp quản lý là cách thức tác động của chủ thể quản lý tới đối
tượng quản lý (con người, các yếu tố bên trong tổ chức) và khách thể quản lý
(môi trường, các hệ thống khác...) để đạt được các mục tiêu quản lý của hệ thống
1.1.2. Thành phần của quản lý
Quản lý là một hoạt động phức tạp và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố
khác nhau (con người, hệ thống và tư tương chính lý, tổ chức, thông tin, văn
hóa) được hình thành gồm các thành tố sau:
- Chủ thể quản lý: là tác nhân tạo ra các tác động quản lý. Chủ thể có
thể là một cá nhân hoặc tổ chức.
- Khách thể quản lý: chịu sự tác động hay chịu sự điều chỉnh của chủ
thể quản lý, đó là hành vi của con người và các quá trình xã hội.
- Đối tượng quản lý: tiếp nhận sự tác động của chủ thể quản lý. Tùy
theo từng loại đối tượng khác nhau mà người ta chia thành các dạng quản lý khác nhau.
- Mục tiêu quản lý: là cái đích cần phải đạt tới tại một thời điểm nhất
định do chủ thể quản lý định trước. 2
1.1.3. Đặc điểm của quản lý
Một số đặc điểm cơ bản của quản lý gồm:
- Quản lý là sự tác động có mục đích của các chủ thể quản lí đối với đối
tượng quản lí. Ở đây chủ thể của quản lí là con người hay tổ chức của con
người. Những cá nhân hay tổ chức của con người phải là những đại diện có
quyền uy, có quyền hạn và trách nhiệm liên kết, phối hợp những hoạt động
riêng lẻ của từng cá nhân hướng tới mục tiêu chung nhằm đạt được kết quả
nhất định trong quản lý.
- Mục đích và nhiệm vụ của quản lí là điều khiển, chỉ đạo hoạt động
chung của con người, phối hợp các hoạt động riêng lẻ của từng cá nhân tạo
thành một hoạt động chung thống nhất của cả một tập thể và hướng hoạt động
chung đó theo những phương hướng thống nhất nhằm đạt được mục tiêu đã định trước.
- Quản lí được thực hiện bằng tổ chức và quyền uy. Có tổ chức thì mới
phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ của những
người tham gia hoạt đông chung. Quyền uy là phương tiện quan trọng để chủ
thể quản lí điều khiển chỉ đạo cũng như bắt buộc các đối tượng quản lí thực
hiện các yêu cầu, mệnh lệnh của mình. Quyền uy được hình thành dựa trên uy
tín, khả năng chuyên môn và các quan hệ xã hội khác.
1.2. Các phương pháp quản lý
Các phương pháp quản lý rất đa dạng, luôn thay đổi nhằm thích ứng
với điều kiện trong tình huống, tùy thuộc và đặc điểm của đối tượng quản lý
cũng như năng lực, kinh nghiệm của nhà quản lý. Sự lựa chọn phương pháp
để sử dụng không thể tùy tiện theo cảm tính chủ quan mà cần nắm chắc tình
hình thực tế, kịp thời điều chỉnh và bổ sung để khắc phục các trở ngại phát
sinh. Quản lý có hiệu quả nhất khi lựa chọn đúng và kết hợp, điều chỉnh linh
hoạt các phương pháp quản lý. Vì vậy sử dụng các phương pháp quản lý vừa
là khoa học và vừa là nghệ thuật đòi hỏi cả năng lực và cách thức quản lý của nhà quản lý. 3
Như đã phân tích ở trên, các phương pháp quản lý trong tổ chức được
chia thành 02 loại đối tượng quản lý: đối tượng quản lý (con người, các yếu tố
bên trong tổ chức) và khách thể quản lý (môi trường, các hệ thống khác...). Cụ thể:
1.2.1. Phương pháp quản lý đối tượng quản lý
Phương pháp quản lý áp dụng đối với đối tượng quản lý với chủ thể
hướng tới các yếu tố xuất pháp từ nội tại của doanh nghiệp, các phương pháp
với đối tượng này gồm: phương pháp giáo dục, phương pháp hành chính và
phương pháp kinh tế, cụ thể:
1.2.1.1. Phương pháp giáo dục - Khái niệm:
Phương pháp giáo dục tác động vào nhận thức và tâm lý, tình cảm của
người lao động nhằm nâng cao tính tự nguyện, tự giác và nhiệt tình lao động
của họ trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Đối tượng chủ yếu và trực tiếp của quan lý là con người, một thực thể
có ý thức, tổng hòa của nhiều mối quan hệ xã hội đa dạng và tinh tế. Do đó,
các phương pháp giáo dục có ý nghĩa rất lớn - Đặc điểm:
Các phương pháp giáo dục dựa trên sự vận dụng các quy luật tâm lý xã
hội, tốt – xấu từ đó người lao động tự giác làm việc tốt và gắn bó với tổ chức.
Chỉ sử dụng duy nhất phương pháp này không đem lại kết quả tốt bởi lẽ
hoạt động của tổ chức không chỉ là một phong trào mà là hoạt động có ý thức
tổ chức chặt chẽ và cần sử dụng với các phương pháp khác một cách hợp lý,
uyển chuyển và sáng tạo
1.2.1.2. Phương pháp hành chính - Khái niệm:
Là phương pháp dựa vào mối quan hệ tổ chức của hệ thống quản lý và
kỷ luật của tổ chức để tác động. - Đặc điểm: 4
Phương pháp quản lý hành chính thể hiện quan hệ điều khiển – phục
tùng, dùng uy lực để bắt buộc đối tượng chấp hành các quyết định quản lý, tác
động trực tiếp đến tập thể người lao động theo hai hướng: tác động về mặt tổ
chức và tác động điều chỉnh hành vi của đối tượng quản lý
+ Tác động về mặt tổ chức thực hiện bằng việc ban hành các quy định
của tổ chức qua cơ cấu tổ chức, điều lệ hoạt động, nội quy làm chuẩn mực để
xử lý các mối quan hệ nội bộ doanh nghiệp
+ Tác động điều chỉnh hành vi của đối tượng quản lý được thực hiện
bằng những mệnh lệnh, chỉ thị, thông báo để bắt buộc hướng dẫn cấp dưới
thực hiện những nhiệm vụ nhất định
+ Khi sử dụng các phương pháp hành chính người quản lý phải nắm
chắc các yêu cầu: quyết định hành chính phải có căn cứ được luận chứng đầy
đủ về hiệu quả kinh tế và các hệ quả khác, kết hợp hợp lý các lợi ích; gắn
trách nhiệm với quyền hạn của người ra quyết định, chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện.
1.2.1.3. Phương pháp kinh tế - Khái niệm:
Là sự tác động vào đối tượng quản lý thông qua các lợi ích kinh tế và
các điều khoản ràng vuộc để đối tượng bị quản lý tự lựa chọn phương pháp
hoạt động hiệu quả nhất trong phạm vi hoạt động của họ
Động lực về kinh tế càng mạnh khi nhận thức đầy đủe và biết kết hợp
các lợi ích trong tổ chức qua các phương án được lựa chọn. Thực chất đó là sự
dụng các quy luật kinh tế khách quan vào kinh doanh, cho phép người lao
động tự lựa chọn các phương án hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ. - Đặc điểm:
+ Phương pháp kinh tế đối với đối tượng quản lý tác là động lên đối
tượng quản lý không bằng sự cưỡng chế hành chính mà đưa ra những điều
kiện khuyến khích về kinh tế và những phương tiện vật chất có thể huy động
được để thực hiện nhiệm vụ với lợi ích phù hợp với lợi ích chung của tổ chức và xã hội. 5
Do đó, các phương pháp tác động cần nhạy bén, linh hoạt và phát huy
được tính tự nguyện, chủ động, sáng tạo của người lao động đồng thời nâng
cao trách nhiệm, ý thức kỷ luật tự giác của họ.
+ Các nhà quản lý cần chấp nhận có những giải pháp kinh tế khác nhau cho cùng một vấn đề.
1.2.2. Phương pháp quản lý tác động lên khách thể quản lý
Khách thể quản lý là hệ thống ngoài không chịu sự tác động của chủ
thể của hệ thống quản lý mà có thể chi phối, khống chế tới người quản lý của
hệ thống. Khách thể quản lý gồm hệ thống cấp trên, hệ thống ngang cấp, hệ
thống bên ngoài tổ chức.
Các phương pháp tác động lên khách thể quản lý tổng thể các cách thức
có chủ đích và có thể của chủ thể hệ thống quản lý lên các khách thể quản lý
để tạo ra môi trường hoạt động có lợi nhuận nhằm thực hiện các mục tiêu đề
ra gồm: điều tra xã hội học và hoạt động chiêu thị, cụ thể:
1.2.2.1. Phương pháp điều tra xã hội học.
Phương pháp điều tra xã hội học nhằm tìm hiểu động cơ mua hàng và
các yếu tố môi trường chi phối quy mô, cơ cấu và hình thành nhu cầu, cụ th:
- Động cơ mua hàng: động cơ mua hàng của người tiêu dùng là yếu tố
tác động trực tiếp đến quy mô cơ cấu và hình thức nhu cầu, có 03 động cơ chủ
yếu thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng gồm: nhu cầu tự nhiên (ăn, uống,
nghỉ, phòng chữa bệnh và hạnh phúc), trí tưởng tượng (tạo ra những ấn tượng
mới khi tiếp xúc với hàng hóa) và mong muốn được đáp ứng.
+ Yếu tố môi trường của người tiêu dùng: xác định các yếu tố xung
quanh người tiêu dùng gồm: sự giao tiếp với bạn bè về tiêu dùng, cơ cấu gia
đình (độc thân, có con...), thành phần xã hội (tầng lớp, nghề nghiệp, địa vị,
tốn giáo), trình độ văn hóa (cách sống, nhận thức, trí tưởng tượng), mức thu
nhập và thói quen của người tiêu dùng
+ Về tiêu thụ sản phẩm: các yếu tố quyết định đến khối lượng nhu cầu
gồm: tính năng, hình sáng của sản phẩm đem ra bán; giá cả hiện thành, giá cả
tương lai, giá cả cho hàng hóa thay thế; các biện pháp và hiệu quả chi tiêu. 6
1.2.2.2. Hoạt động chiêu thị.
Là các hoạt động thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
trên thị trường nói chung và thị trường mục tiêu nói riêng của tổ chức
Hoạt động chiêu thị với mục tiêu là tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ của
tổ chức tạo ra trong điều kiện có cạnh tranh trên thị trường, bao gồm:
- Chào hàng: là hình thức cho nhân viên đưa sản phẩm, dịch vụ đến
giới thiệu và bán trực tiếp cho khách hàng. Người chào hàng phải hiểu rõ sản
phẩm và biết nghệ thuật giới thiệu có hiệu quả.
- Quảng cáo: là hoạt động tuyên truyền bằng chữ viết, tiếng nói hay
hình ảnh nhằm thu hút và lôi kéo người tiêu dùng. Quảng cáo phải đảm bảo
các nguyên tắc khêu gợi sự tò mò, gây ấn tượng mạnh và có hiệu quả
- Chiệu thị: là các biện pháp nhằm yểm trợ bán hàng bằng nhiều hình
thức như: hội trợ, triển lãm...
1.3. Phân tích tính khoa học và nghệ thuật trong sử dụng phương pháp quản lý.
Quản lý là một loại lao động trí óc đặc thù nhằm tổ hcức, điều kheiẻn
và phói hợp với các hoạt động mà tổ hcức phải thực hiện để đạt mục tiêu . Nó
không chi dựa trên những kinh phiệm và phỉ có cơ sở khoa học. Mặc khác nó
còn là nghệ thuật trong xử lý các tình huống đa dạng không thể dự tính đầy đủ
cần hết sức linh hoạt, sáng tạo sao cho có hiệu quả cao nhất. Như vậy có thể
nói quản lý vừa mang tính khoa học và cũng mang tính nghệ thuật. Cụ thể:
1.3.1. Tính khoa học
Quản lý là một hoạt động mang tính khoa học. Khoa học quản lý là bộ
phận tri thức được tích luỹ qua nhiều năm, thừa hưởng kết quả từ nhiều ngành
khoa học khác như: kinh tế học, xã hội học, tâm lý học, toán học….
Khoa học quản lý cung cấp cho nhà quản lý tư duy hệ thống trước các
vấn đề phát sinh, các phương pháp khoa học, các công cụ để giải quyết vấn
đề… Tính khoa học của quản lý thể hiện ở các yêu cầu sau:
- Quản lý phải đảm bảo phù hợp với sự vận động của các quy luật
khách quan. Điều đó, đòi hỏi việc quản lý phải dựa trên sự hiểu biết sâu sắc 7
các quy luật chung và riêng của tự nhiên và xã hội. Trên cơ sở am hiểu các
quy luật khách quan mà vận dụng tốt nhất các thành tựu khoa học. Trước hết
là triết học, kinh tế học, tâm lý học, xã hội học, toán học, tin học, điều khiển
học, công nghệ học … cùng với những kinh nghiệm trong thực tế vào thực hành quản lý.
- Quản lý cần sử dụng các phương pháp, kỹ thuật quản lý. Đó là những
cách thức và phương pháp thực hiện các công việc như: kỹ thuật thiết lập
chiến lược, kỹ thuật thiết kế cơ cấu tổ chức, kỹ thuật kiểm tra…
- Quản lý phải đảm bảo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi tổ
chức trong từng giai đoạn cụ thể. Điều đó, đòi hỏi các nhà quản lý vừa kiên trì
các nguyên tắc vừa phải vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp, hình
thức và các kỹ năng quản lý phù hợp cho từng điều kiện hoàn cảnh nhất định.
Như vậy, khoa học quản lý cho ta hiểu biết về các nguyên tắc, quy luật,
phương pháp, kỹ thuật quản lý để trên cơ sở đó biết cách giải quyết các vấn
đề quản lý. Tuy nhiên, việc vận dụng khoa học quản lý vào thực tiễn đòi hỏi
phải tính đến một số yếu tố khác trong từng hoàn cảnh cụ thể, hay quản lý còn
đòi hỏi tính nghệ thuật.
1.3.2. Tính nghệ thuật của quản lý
Nghệ thuật quản lý chính là những kỹ năng, kỹ xảo, bí quyết, “mưu
mẹo” và “biết làm thế nào” để đạt được mục tiêu mong muốn với hiệu quả
cao. Nếu khoa học là sự hiểu biết kiến thức có hệ thống, thì nghệ thuật là sự
tinh lọc kiến thức để vận dụng cho phù hợp trong từng lĩnh vực, trong từng
tình huống. Vì thế nghệ thuật quản lý luôn gắn với các tình huống, các trường
hợp cụ thể. Nghệ thuật quản lý thường được biểu hiện trong một số lĩnh vực như:
- Nghệ thuật sử dụng người: Nói về thuật dùng người, Khổng Tử đã có
dạy: “Dụng nhân như dụng mộc”. Mỗi con người đều có những ưu, nhược
điểm khác nhau, nếu biết sử dụng thì người nào cũng đều có ích, họ sẽ cống
hiến nhiều nhất cho tổ chức, cho xã hội, cho cộng đồng mà họ đang sinh sống.
Điều đó, đòi hỏi nhà quản lý phải am hiểu đặc điểm tâm lý của từng người, 8
nên sử dụng họ vào việc gì, ở đâu là phù hợp nhất. Có như vậy, mỗi cá nhân
mới có điều kiện, cơ hội phát huy hết khả năng của mình, cống hiến nhiều nhất cho tập thể.
- Nghệ thuật giáo dục con người: Để giáo dục con người, thông thường
người ta sử dụng các hình thức: khen, chê, thuyết phục, tự phê bình và phê
bình, khen thưởng và kỷ luật…. Với ai, nên áp dụng hình thức nào, biện pháp
gì, mức độ cao hay thấp, và được tiến hành ở đâu, khi nào đều là những vấn
đề mang tính nghệ thuật. Cùng một vấn đề nhưng mỗi đối tượng khác nhau có
khi phải giải quyết khác Nếu áp dụng không phù hợp chẳng những không
giúp cho con người phát triển theo chiều hướng tích cực mà trái lại sẽ làm
tăng thêm tính tiêu cực trong tư tưởng lẫn hành vi của họ.
- Nghệ thuật ứng xử: Được thể hiện trong quá trình giao tiếp. Sự lựa
chọn lời nói, cách nói và thái độ phù hợp với người nghe là nghệ thuật ứng xử
trong giao tiếp. Ca dao Việt Nam có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời
mà nói cho vừa lòng nhau” đó là tư tưởng cơ bản của thuật lựa lời trong giao
tiếp. Cách nói thẳng, nói gợi ý, nói triết lý,… là những cách nói cần lựa chọn
cho phù hợp với từng trình độ, tâm lý của người nghe. Thái độ tôn trọng,
thành ý, khiêm tốn, hoà nhã,… là nghệ thuật giao tiếp không thể thiếu trong
quá trình giao tiếp. Ngoài ra, nghệ thuật quản lý còn biểu hiện ở nghệ thuật
tạo thời cơ, nghệ thuật sử dụng các đòn bẩy trong quản lý, nghệ thuật ra quyết định…
Như vậy, muốn quản lý có hiệu quả cao, nhà quản lý trước hết phải sử
dụng các thành tựu của khoa học quản lý và vận dụng chúng một cách nghệ thuật trong thực tiễn. 9
II. LIÊN HỆ THỰC TIỄN
“Vận dụng nghệ thuật quản lý trong đánh giá hoạt động quản lý
tại UBND phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình”.
2.1. Giới thiệu chung về phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình
2.1.1 Thông tin chung
Phường Phương Lâm là một trong 19 xã, phường thuộc thành phố Hòa
Bình- tỉnh Hòa Bình. Nằm ở trung tâm tỉnh lỵ Hòa Bình, nơi đây có vị trí
chiến lược quan trọng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế
quốc Mỹ cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên địa bàn
phường có công trình thủy điện Hòa Bình trên sông Đà, trong công trình trọng
điểm của quốc gia đã và đang phát huy tác dụng phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố
Hòa Bình, Đảng bộ và Chính quyền phường Phương Lâm không ngừng nỗ
lực ổn định và phát triển kinh tế liên tục đạt mức tăng trưởng cao, cơ cấu kinh
tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị
2.1.2. Vị trí, nhiệm vụ của Uỷ ban nhân dân phường Phương Lâm 2.1.2.1. Vị trí:
Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phương Lâm là đơn vị hành chính
trực thuộc thành phố Hòa Bình, có tư cách pháp nhâ, có con dấu riêng và
được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và hệ thống ngân hàng để hoạt động, giao dịch. 2.1.2.2. Nhiệm vụ:
UBND phường Phương Lâm hoạt động theo Luật Tổ chức chính
quyền địa phương số 77/2015QH13, ngày 19/6/2015, các quy định khác của
pháp luật có liên quan và các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
- Xây dựng kế hoạch phát triển Kinh tế - xã hội hàng năm trình UBND
thành phố Hòa Bình phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt; 10
- Lập dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu chi ngân
sách phường, báo cáo UBND thành phố quyết định. Căn cứ vào dự toán ngân
sách được giao, quyết định cụ thể dự toán thu ngân sách phường, điều chỉnh
dự toán ngân sách phường trong trường hợp cần thiết, quyết định các chủ
trương, biện pháp triển khai thực hiện ngân sách và báo cáo UBND thành phố
kết quả phân bổ và giao dự toán ngân sách phường.
- Lập quyết toán thu, chi ngân sách phường báo cáo UBND thành phố phê chuẩn;
- Tổ chức thực hiện thống nhất kế hoạch phát triển Kinh tế- xã hội và
quy hoạch đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phòng, chống các tệ
nạn xã hội, giữ gìn trật tự vệ sinh, sạch đẹp khu phố, lòng đường, lề đường,
trật tự công cộng và cảnh quan đô thị trên địa bàn phường;
- Phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc phường thành lập Tổ bầu cử
đại biểu Quốc hội, Tổ bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân; tổ chức thực hiện
việc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân theo quy định của pháp luật;
2.1.3. Cơ cấu tổ chức
Tính đến 31/12/2022, trong cơ cấu tổ chức tại UBND phường Phương
Lâm có 25 cán bộ, công nhân viên (21 biên chế và 04 lao động hợp đồng;
trình độ Đại học đạt trên 80%, còn lại là trình độ Cao đẳng và Trung cấp).
Trong đó gồm: 01 Chủ tịch Phường, 02 phó Chủ tịch phường phân công trách
nhiệm theo những lĩnh vực đảm nhận. Cơ cấu tổ chức hoạt động phường
Phương Lâm – Thành phố Hòa Bình được trình bày cụ thể tại Hình 2.1 sau: 11
Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức hoạt động phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình Chủ tịch Phường Nội chính – Ngân sách Phó Chủ tịch Phó Chủ tịch Văn hóa – Xã hội Đô thị - Y tế - Công an - Địa chính - Dân số - trẻ em - Quân sự - Xây dựng, quản lý đô - Khuyến học - Tư pháp – Hộ tịch thị - Giáo dục - Thi đua – Khen thưởng - Môi trường - Thương binh xã hội - Tài chính – Ngân sách - Công đoàn - Văn hóa, thể dục - Khu vực - Đội TNXP thể thao - Phòng chống bão, lụt
2.2. Kết quả hoạt động các lĩnh vực UBND phường Phương Lâm
Căn cứ vào chỉ tiêu về các lĩnh vực được UBND thành phố Hòa Bình;
Nghị quyết của Đảng bộ phường Phương Lâm nhiệm kỳ 2020 – 2024, UBND
phường Phương Lâm đã lãnh đạo nhân dân trên địa bàn thực hiện thắng lợi kế
hoạch để ra. Kết quả đạt được trên các lĩnh vực cụ thể như sau:
2.2.1. Tổ chức thực hiện
Thời gian qua UBND phường Phương Lâm – thành phố Hòa Bình đã
thực hiện tốt công tác quán triệt tuyên truyền sâu rộng và triển khai hiệu quả
các văn bản quy định pháp luật về quản lý Nhà nước, nhất là quy định về
phòng cải cách thủ tục hành chính, sử dụng các nguồn lực, cung ứng các dịch 12
vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Một số hoạt động cụ thể trong việc
thực hiện quản lý Nhà nước về nội chính như:
- Quản lý, sử dụng phù hợp các nguồn lực trên địa bàn phục vụ đáp ứng
nhu cầu cảu nhân dân: sử dụng cán bộ, quản lý và sử dụng tài sản công...
- Tăng cường công tác cải cách, ban hành các văn bản pháp luật theo
thẩm quyền để tổ chức thực hiện và cụ thể hóa các thể chế do thành phố, tỉnh
Hòa Bình, trung tương ban hành và tạo điều kiện cụ thể cho địa phương phát triển;
- Tổ chức hoạt động đầy đủ các hoạt động cung ứng các dịch vụ hành
chính công đáp ứng các nhu cầu cơ bản về dịch vụ công của cá nhâ, tổ chức trên địa bàn;
- Thực hiện tốt trách nhiệm của người lãnh đạo trong hoạt động quản lý Nhà nước của đơn vị;
Bên cạnh đó, UBND phường Phương Lâm cũng cố gắng thực hiện tốt
hoạt động tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ;
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu
nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; tăng cường đối thoại với nhân dân,
kịp thời giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân ngay từ cơ sở, tránh khiếu kiện vượt cấp.
2.2.1. Kết quả phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội 2.2.1.1 Về kinh tế
UBND phương Phương Lâm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạt phát huy nội
lực, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa phương cũng là tranh thủ sử
dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nhân dân đóng góp. Do
vậy, thời gian qua tình hình kinh tế trên địa bàn phường luôn phát triển năm
sau cao hơn so với năm trước Một số kết quả về chỉ tiêu kinh tế, phường Phương Lâm, cụ thể:
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân là 13,5%, thu nhập bình quân
đầu người đạt 73 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu tỷ trọng các khối ngành kinh
tế tại phường Phương Lâm được thể hiện tại Bảng 2.1 sau: 13
Bảng 2.1. Cơ cấu ngành kinh tế phường Phương Lâm (2020 – 2022) Năm Năm Năm Tốc độ TT Ngành kinh tế 2020 2021 2022 tăng BQ Nông – Lâm – Thủy 1 7,28 5,73 3,92 73,57 sản Công nghiệp, Xây 2 34,17 39,61 40,15 108,64 dựng 3 Thương mại, Dịch vụ 45,29 47,12 56,11 111,53
Nguồn: Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hòa Bình(2020-2022)
Nhìn cung cơ cấu kinh tế tại phường Phương Lâm những năm qua đã
có sự chuyển biến tích cực. Theo đó, tỷ trọng các ngành nghề thuộc khối
Nông – Lâm – Thủy sản có xu hướng giảm dần theo các năm, trong khi tỷ
trọng các ngành Công nghiệp – Xây dựng và Thương mại – Dịch vụ lại có sự
phát triển và tăng trưởng những năm qua, cụ thể:
- Nông, lâm nghiệp và thủy sản:
Đặc điểm là khu vực thành thị, trung tâm của thành phố Hòa Bình với
đặc thù không có diện tích lớn để phát triển khối ngành kinh tế này, dân cư đa
số . Tuy nhiên, kết quả thống kê cũng cho thấy rằng giá lý kinh tế của ngành
nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn phường Phương Lâm đang giảm
trong thời gian. Theo đó, trong giai đoạn 2020 – 2022, tỷ trọng của khối
ngành này tỏng tổng cơ cấu kinh tế của phường giảm 26,43%.
- Công nghiệp và xây dựng:
Tốc độ tăng trưởng bình quân của khối ngành công nghiệp và xây dựng
trong giai đoạn 2020 – 2022 đạt 108,64%. Mặc dù, chưa có sự tăng trưởng
mạnh mẽ nhưng khối ngành này cũng đã cho thấy được vai trò quan trọng của
mình trong tổng cơ cấu ngành kinh tế của phường Phương Lâm trong thời
gian qua, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành năm 2022 đạt 108,64%.
- Thương mại – Dịch vụ:
Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hòa Bình và phường Phương Lâm,
Khối ngành thương mại - dịch vụ được xác định là khối ngành chủ lực trong
phát triển kinh tế trên địa bàn với trọng điểm là phát triển hoạt động thương 14
mai, tận dụng tiềm năng sẵn có. Thời gian qua, khối ngành này đã có sự tăng
trưởng vượt bậc, tiếp tục là khối ngành kinh tế trọng điểm của phường với giá
lý tỷ trọng ngành năm 2022 là 56,11% và tốc độ tăng trưởng bình quân giai
đoạn 2020 – 2022 đạt 111,53%.
2.2.1.2. Về văn hóa – xã hội
- Công tác nội chính:
+ An ninh – chính lý và trật tự an toàn xã hội: Lãnh đạo phường chỉ đạo
công an phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn trong các hoạt
động kỷ niệm, lễ, tết. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời
phát hiện các đối tượng vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm minh theo quy định
của pháp luật. Qua đó đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh
chính lý, trật tự xã hội trên địa bàn.
+ Tư pháp, giải quyết đơn thư, cải cách thủ tục hành chính: Thực hiện
theo đề án 30 của Chinh phủ, lãnh đạo phường Phương Lâm chỉ đạo thường
xuyên tổ chức thực hiện tiếp dân theo quy định. Theo đó, các ý kiến được tập
trung và giải quyết thường là các vấn đề nổi cộm như: tranh chấp đất đai, giải
phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường...
Công tác Tư pháp, được thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ
chế “một cửa”, sắp xếp cán bộ thường trực đảm bảo theo quy định. Những
năm qua kết quả đã có nhiều chuyển biến tích cực, thường xuyên phối hợp
với các ngành, đoàn thể, tổ hòa giải thực hiện phổ biến tuyên truyền đến mọi
tầng lớp nhân dân nắm và hiểu biết về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Bảng 2.2: Kết quả thực hiện dịch vụ tư pháp tại phường Phương Lâm
(giai đoạn 2020 – 2022) Số trường hợp TT
Dịch vụ thực hiện Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 1 Đăng ký khai sinh 162 147 120 2 Đăng ký khai tử 20 31 39 3 Đăng ký kết hôn 36 29 25 4 Chứng thực 738 694 751
Nguồn: Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hòa Bình(2020-2022) 15
Từ số liệu tại Bảng 2.2 cho thấy, khối lượng công việc đảm bận của
phường Phương Lâm trong thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn là
khá lớn. Tuy nhiên bằng việc thực hiện công tác cải cách hành chính theo cơ
chế “một cửa” đã được triển khai hoạt động có hiệu quả, tạo điều kiện thuật
lợi cho các tổ chức, công dân khi liên hệ giải quyết công việc.
- Giáo dục và đào tạo:
Sự nhgiệp giáo dục tiêó tục được duy trì và phát triển ở cả 3 cấp, chất
lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý
chuyên môn thường xuyên được nâng cao trình độ nghiệp vụ. - Y tế:
Công tác y tế năm 2022 trên địa bàn phường Phương Lâm tiếp tục được
duy trì trạm chuẩn quốc gia về y tế, việc truyền thông nâng cao nhận thức về
chăm sóc sức khỏe ban đầu trong nhân dân được thực hiện thường xuyên. Tại
năm 2021 đã có 2.745 lượt người đến khám, chữa bệnh.
2.2.1.3. Kết quả chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc
Một số hoạt động và kết quả thực hiện quy chế làm việc tại UBND
phường Phương Lâm trong thời gian, cụ thể gồm:
+ Thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của UBND phường: UBND
phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ quản lý (Chủ tịch, các Phó
chủ tích UBND) đảm bảo bao quát các nhiệm vụ phát triển các nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội.
+ Trong quá trình thực hiện UBND phường thường xuyên bám sát sự
chỉ đạo của Đảng ủy, duy trì quy chế phối hợp giữa các bộ phận liên quan và
các đoàn thể nhân dân để tạo điều kiện xác nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường.
2.3. Đánh giá công tác quản lý Nhà nước tại phường Phương Lâm
2.3.1. Thành tựu
Với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương trên tất cả các lĩnh
vực kinh tế - xã hội, những năm qua UBND phường Phương Lâm đã thựchiện 16
tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình. Một số thành tựu điển hình đạt
được trong thời gian qua như sau:
- Kinh tế trên địa bàn phường tiếp tục phát triển toàn diện, cơ sở vật
chất được đầu tư xây dựng; ngành nghề dịch vụ tiếp tục phát triển; hệ thống
điện, đường, trường, trạm được nâng cấp. Qua đó giúp đời sống nhân dân về
kinh tế được cải thiện rõ rệt;
- Lĩnh vực văn hóa – xã hội có bước phát triển mạnh cả về đầu tư xây
dựng cơ sở vật chất và cải thiện chất lượng giáo dục đào tạo. Bên cạnh đó,
công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân được quan tâm.
- Quản lý Nhà nước đã và đang ngày càng được hoàn thiện, đặc biệt
trong công tác cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuật lợi cho các tổ chức,
công dân khi liên hệ giải quyết công việc.
- UBND phường thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện
các đối tượng vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp
luật. Qua đó đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh chính lý, trật
tự xã hội trên địa bàn.
2.3.2. Hạn chế
Bên cạnh những thành tựu đạt được, một số hạn chế trong quá trình
thực hiện quản lý Nhà nước trên địa bàn phường Phương Lâm gồm:
- Văn hóa xã hội: Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn còn ở
mức khiêm tốn và chưa tương xứng với điều kiện của địa bàn. Trình độ của
một số đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường còn chưa đạt chuẩn về
chuyên môn, cơ sở vật chất chưa đảm bảo trong việc giảng dạy hiện nay;
- Công tác y tế: Mặc dù công tác y tế trên địa bàn đã đạt chuẩn quốc gia
về y tế, song về lĩnh vực chuyên môn vẫn còn một vài cán bộ y tế còn nhiều
hạn chế, chưa đáp ứng được nhiệm vụ hiện nay. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất
tại các cơ sở y tế còn thiếu, xuống cấp.
- Công tác ngân sách: Việc thu các khoản phí, lệ phí, các khoản thuế
nhà nước giao hoàn thành chưa cao, thanh toán ngân sách giữa đơn vị trực
thuộc còn thậm và kéo dài. 17
- Công tác nội chính: Trình độ chuyên môn của một số cán bộ đã đạt
chuẩn song do thực thực hiện thuyên chuyển công tác của một số vị trí nên
cũng ảnh hưởng đến giải quyết công việc chung của phường.
- Công tác an ninh – trật tư xã hội: Những năm qua, mặc dù đã giảm số
lượng các vụ việc song tình hình tan nạn giao thông, tệ nạn xã hội trên địa bàn
vẫn luôn tiềm ẩn và còn diễn biến phức tạp và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 18 KẾT LUẬN
Có thể nói rằng các phương pháp quản lý áp dụng đối với các tổ chức
tại Việt Nam hiện nay là vô cùng quan trọng. Nó đóng góp một phần không
nhỏ vào việc quyết định sự tồn tại của tổ chức trên thị trường. Theo đó, nếu
như tổ chức muốn tồn tại lâu dài, các phương pháp quản lý luôn là người bạn
đồng hành trong qua trình ra quyết định của tổ chức. Việt Nam đang trong quá
trình hội nhập quốc tế, những thách thức đối với nước ta nói chung và với các
tổ chức là không nhỏ. Do vậy, đòi hỏi nhà quản lý phải sáng suốt trong quá
trình quyết định của mình, cần có một cái nhìn đúng đắn và thực tế để tồn tại
được trong môi trường như hiện nay.
Quản lý nhà nước là một công việc hết sức phực tạp và khó khăn do đối
tượng quản lý rộng, hoạt động luôn biến đổi. Công tác quản lý Nhà nước tại
phường Phương Lâm thời gian qua đã được những thành tựu quan trọng góp
phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa
phong phú, lành mạnh, giữ vững an ninh chính lý trên địa bàn. Mặc dù vây,
qua đánh giá, công tác quản lý Nhà nước tại phường Phương Lâm những năm
qua còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Để giải quyết các vấn đề hiện tại đòi hỏi
các giải pháp đồng bộ, được cấp ủy cùng chính quyền địa phương và đoàn thể
quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
quản lý Nhà nước tại phường Phương Lâm trong thời gian tới. 19 20