CNXH tiu lun - Ch nghĩa xã hi
Tiểu luận (Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
KHOA LUẬN CHÍNH TRỊ
-----o0o-----
BÀI THI CUỐI KỲ
Môn: CHỦ NGHĨA HỘI KHOA HỌC
Bản chất của nền dân chủ XHCN nhà nước XHCN? Biểu hiện của mối quan
hệ giữa dân chủ XHCN nhà nước XHCN? sao nói đây mối quan hệ
không thể tách rời?
Bằng những dẫn chứng cụ thể, hãy chỉ ra những thành tựu hạn chế quyền
làm chủ của người dân hiện nay. sinh viên đại học UEH bạn cần làm để
phát huy quyền làm chủ của sinh viên người dân nói chung.
Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền đặc điểm của nhà nước pháp
quyền XHCN Việt Nam? sinh viên đại học UEH bạn cần làm để góp phần
xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Họ tên: LƯU THỊ PHƯƠNG NGHI
Số thứ tự: 42
MSSV: 31221023001
LỚP: 23D1POL51002521
Buổi - Phòng: chiều thứ 2, B2-208
TIẾT: 8 12
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2023
MỤC LỤC
I. Bản chất của nền dân chủ XHCN nhà nước XHCN? Biểu hiện của mối quan hệ .
giữa dân chủ XHCN nhà nước XHCN? sao i đây mối quan hệ không thể ......
tách rời? ................................................................................................................................... 1
1. Nêu khái niệmbản chất của nền dân chủhội chủ nghĩa ....................................... 1
2. Nêu khái niệm về bản chất của nhà nướchội chủ nghĩa ........................................... 1
3. Trình bày và phân tích mối quan hệ giữa dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nướchội
chủ nghĩa ............................................................................................................................... 2
II. Bằng những dẫn chứng cụ thể, hãy chỉ ra những thành tựu hạn chế quyền làm ..
chủ của người dân hiện nay. sinh viên đại học UEH bạn cần làm để phát huy .......
quyền làm chủ của sinh viên người dân nói chung. ........................................................ 2
1. Một số thành tựuhạn chế trong thực tiễn về quyền làm chủ của người dân ............. 2
2. Nêu bài học cá nhân (đứng dưới góc độ là sinh viên UEH) nhằm phát huy quyền làm..
chủ của người dân trong thời buổi hiện nay .......................................................................... 3
III. Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền đặc điểm của nhà nước pháp
quyền XHCN Việt Nam? sinh viên đại học UEH bạn cần làm để góp phần xây .....
dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam .................................................................. 4
1. Nêu quan điểm chung về nhà nước pháp quyền và các đặc điểm của nhà nước pháp ....
quyềnhội chủ nghĩa Việt Nam ......................................................................................... 4
2. Liên hệ cá nhân đứng dưới góc độ là sinh viên UEH để rút ra bài học kinh nghiệm ......
nhằm góp phần xây dựng nhà ớc pháp quyềnhội chủ nghĩa Việt Nam ....................... 5
1
NỘI DUNG
I. Bản chất của nền dân chủ XHCN n nước XHCN? Biểu hiện của mối quan
hệ giữa dân chủ XHCN nhà nước XHCN? sao nói đây mối quan hệ
không thể tách rời?
1. Nêu khái niệmbản chất của nềnn chủ hội chủ nghĩa
Khái niệm
Dân chủ hội chủ nghĩa “nền dân chủ cao hơn về chất so với nền dân chủ sản,
nền dân chủ đó, mọi quyền lực thuộc về nhân dân, dân chủ dân làm
chủ; dân chủ pháp luật nằm trong sự thống nhất biện chứng; được thực hiện bằng
nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.”
[tr.37, Tài liệu HDOT CNXHKH]
Bản chất của nền dân chủhội chủ nghĩa:
Bản chất chính trị: Dân chủ xã hội chủ nghĩa sự lãnh đạo chính trị của giai cấp công nhân
thông qua đảng của đối với toàn xã hội, nhưng không phải chỉ để thực hiện quyền lực
lợi ích riêng cho giai cấp công nhân, chủ yếu để thực hiện quyền lực lợi ích của
toàn thể nhân dân, trong đó giai cấp công nhân. Dân chủ xã hội chủ nghĩa là nền dân chủ
cao hơn về chất so với nền dân chủ sản, nền dân chủ đó, mọi quyền lực thuộc về
nhân dân, dân chủ dân làm chủ; dân chủ pháp luật nằm trong sự thống nhất biện
chứng; được thực hiện bằng nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa, đặt dưới sự lãnh đạo
của Đảng Cộng sản.
Bản chất kinh tế: Dân chủ hội chủ nghĩa thực hiện quyền làm chủ bình đẳng của
mọi công dân trên lĩnh vực kinh tế, biểu hiện bằng việc thực hiện chính sách kinh tế nhiều
thành phần, các thành phần kinh tế đều bình đẳng tự do kinh doanh theo pháp luật, ng
dân quyền tự do kinh doanh sở hữu thu nhập hợp pháp. Dân chủ hội chnghĩa
thực hiện chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu và thực hiện chế độ phân phối lợi ích
theo kết quả lao động là chủ yếu.
Bản chất tưởng - văn hoá - hội: Dân chủhội chủ nghĩa lấy hệ tư tưởng Mác - Lênin
- hệ tưởng của giai cấp công nhân, làm chuẩn mực đối với mọi hình thái ý thức hội
khác trong hội mới. Đồng thời nó kế thừa, phát huy những tinh hoa văn hoá truyền thống
dân tộc; tiếp thu những giá trị tưởng - văn hoá, văn minh, tiến bộ hội… nhân loại
đã tạo ra ở tất cả các quốc gia, dân tộc… [tr.37,38, Tài liệu HDOT CNXHKH]
2. Nêu khái niệm về bản chất của nhà nướchội chủ nghĩa
Khái niệm
Nhà nước hội chủ nghĩa “một kiểu nnước đó, sự thống trị về chính trị
thuộc về giai cấp công nhân, do cách mạng hội chủ sản sinh ra có sứ mệnh xây
dựng thành công chủ nghĩa hội, đưa nhân dân lao động lên địa vị làm chủ trên tất
cả các mặt của đời sống hội trong một hội phát triển cao - hội hội chủ
nghĩa.” [tr.39, Tài liệu HDOT CNXHKH]
Bản chất của nhà nướchội chủ nghĩa:
Bản chất chính trị: Nhà nước hội chủ nghĩa tổ chức thông qua đó, Đảng của giai
cấp công nhân thực hiện vai trò lãnh đạo của mình đối với toàn hội; một tổ chức chính
trị thuộc kiến trúc thượng tầng dựa trên cơ sở kinh tế của xã hội xã hội chủ nghĩa. Nhà nước
hội chủ nghĩa nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân,
nhân dân. ớc Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực
nhà nước thuộc về nhân dân nền tảng liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp
nông dân và đội ngũ trí thức. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp,
2
kiểm soát giữa các quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp,
pháp.
Bản chất kinh tế: Nhà nước hội chủ nghĩa chịu sự quy định của sở kinh tế của hội
hội chủ nghĩa, đó chế độ sở hữu hội về liệu sản xuất chủ yếu. Do đó, không còn
tồn tại quan hệ sản xuất bóc lột. Nhà nước xã hội chủ nghĩa vừa một bộ máy chính trị
hành chính, một quan cưỡng chế, vừa một tổ chức quản kinh tế hội của nhân
dân lao động, không còn nhà nước theo đúng nghĩa, chỉ “nửa nhà nước”. Việc chăm
lo cho lợi ích của đại đa số nhân dân lao động trở thành mục tiêu hàng đầu của nhà nước
hội chủ nghĩa.
Bản chất văn hoá - hội: Nhà nước hội chủ nghĩa được xây dựng trên nền tảng tinh
thần luận của chnghĩa Mác Lênin những giá trị văn hoá tiên tiến, tiến b của
nhân loại, đồng thời mang những bản sắc riêng của dân tộc. Nhà nước hội chủ nghĩa bảo
vệ phát triển c giá trị văn hoá - hội tiến bộ trong cuộc sống của con người. [tr.39,
Tài liệu HDOT CNXHKH]
3. Trình bày phân tích mối quan hệ giữa dân chủ hội chủ nghĩa nhà nước
hội chủ nghĩa
Mối quan hệ giữa dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nướchội chủ nghĩa
Thứ nhất, “Dân chủ bản chất của chế độ hội chủ nghĩa, vừa mục tiêu, vừa
động lực của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”.
Chỉ trong hội dân chủ hội chủ nghĩa, người dân mới đầy đủ các điều kiện cho việc
thực hiện ý chí của mình thông qua việc lựa chọn một cách công bằng, bình đẳng những
người đại diện cho quyền lợi chính đáng của mình vào bộ máy nhà nước, tham gia một cách
trực tiếp hoặc gián tiếp vào hoạt động quản của nhà nước, khai thác và phát huy một cách
tốt nhất sức mạnh trí tuệ của nhân dân cho hoạt động của nhà nước. Với những tính ưu việt
của mình, nền dân chủ hội chủ nghĩa sẽ kiểm soát một cách hiệu quả quyền lực của
nhà nước, ngăn chặn được sự tha hóa của quyền lực nhà ớc, thể dễ dàng đưa ra khỏi
quan nhà nước những người thực thi công vụ không còn đáp ứng yêu cầu về phẩm chất,
năng lực, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu ớng đến lợi ích của người dân. Ngược lại, nếu
các nguyên tắc của nền dân chủ hội chủ nghĩa bị vi phạm, thì việc xây dựng nhà nước
hội chủ nghĩa cũng sẽ không thực hiện được. Khi đó, quyền lực của nhân dân sẽ bị biến
thành quyền lực của một nhóm người, phục vụ cho lợi ích của một nhóm người.
Thứ hai, “Xây dựng nền dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ thực sự thuộc về nhân dân
là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, lâu dài của cách mạng Việt Nam”.
Bằng việc thể chế hóa ý chí của nhân dân thành các hành lang pháp lý, phân định một cách
rõ ràng quyền và trách nhiệm của mỗi công dân, sở để người dân thực hiện quyền làm
chủ của mình, đồng thời công cụ bạo lực để ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm
đến quyền lợi ích chính đáng của người dân, bảo vệ nền dân chủ hội chủ nghĩa. Nhà
nước hội chủ nghĩa nằm trong nền n chủ hội chủ nghĩa phương thức thể hiện
thực hiện dân chủ.
Dựa trên những phân tích trên, thể kết luận rằng dân chủ hội chủ nghĩa nhà ớc
hội chủ nghĩa hai khái niệm mối quan hệ mật thiết với nhau. Dân chủ hội chủ
nghĩa sở, nền tảng cho việc xây dựng hoạt động của nớc hội chủ nghĩa,
đồng thời nhàớc xã hội chủ nghĩa công cụ quan trọng cho việc thực thi quyền làm chủ
của người dân. Việc phát triển dân chủ hội chủ nghĩa nhà nước hội chủ nghĩa là
một trong những u cầu bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa hội Việt Nam hiện
nay.
3
II. Bằng những dẫn chứng cụ thể, hãy chỉ ra những thành tựu hạn chế quyền
làm chủ của người dân hiện nay. sinh viên đại học UEH bạn cần làm để
phát huy quyền làm chủ của sinh viên người dân nói chung.
1. Một số thành tựuhạn chế trong thực tiễn về quyền làm chủ của người dân
Thành tựu mà người dân đã có được đó là:
Quyền bầu cử ứng cử:
Người dân được bầu cử và ứng cử vào các cơ quan đại biểu nhân dân các cấp và Quốc hội
theo nguyên tắc bầu cử tự do, mật, bình đẳng trực tiếp. Quá trình bầu cử được diễn ra
công khai, minh bạch công bằng. Người dân quyền giám sát việc chuẩn bị tổ chức
bầu cử.
Quyền tự do ngôn luận, báo c:
Người dân được tự do nói lên ý kiến, nguyện vọng, chính kiến của mình trong các cuộc họp,
sinh hoạt chính trị - hội; được sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để biểu đạt
quan điểm về các vấn đề hội. Báo chí công cụ để phản ánh m nh cảm của nhân
dân, giám sát hoạt động của Nhà nước và xã hội.
Quyền tự do tôn giáo:
Người dân được tự do tin hay không tin vào một tôn giáo nào; được tự do theo hay không
theo một tôn giáo nào; được tự do tham gia hoặc không tham gia vào các hoạt động n
giáo. Nhà ớc tôn trọngbảo vệ quyền tự do tôn giáo của người dân; không phân biệt đối
xử với người có tôn giáo hay không có tôn giáo.
Tuy trong thực tiễn quyền làm chcủa người dân đã đạt những thành tựu trên nhưng song
vẫn tồn tại những hạn chế do những nguyên nhân khác nhau như sau:
Một số cán bộ, công chức, viên chức còn thái độ quan liêu, thiếu trách nhiệm, không n
trọng ý kiến của nhân dân, không giải trình kịp thời minh bạch các vấn đề liên quan đến
quyền lợi của người dân. Từ đó khiến cán bộ, đảng viên dần mất niềm tin và ảnh hưởng đến
quyền làm chủ của nhân dân.
Một số tổ chức hội còn yếu kém về năng lực vai trò trong việc phát huy quyền làm
chủ của nhân dân.
Một số người dân còn thiếu hiểu biết về quyền nghĩa vụ của nh trong việc thực hiện
dân chủ ở cơ sở, thiếu tính chủ động và sáng tạo trong việc tham gia ý kiến và giám sát.
Một số vấn đề phức tạp nan giải trong hội cần sự phối hợp giữa nhiều bên liên quan,
nhiều trường hợp lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xuyên tạc sự thật, bịa đặt, chia sẻ thông
tin không kiểm chứng, gây rối loạn hội, nhiễu loạn thông tin ảnh hưởng nghiêm trọng
đến đạo đức và nhân quyền.
2. Nêu bài học nhân (đứng dưới góc độ sinh viên UEH) nhằm phát huy quyền làm
chủ của người dân trong thời buổi hiện nay
Dưới góc độ một sinh viên còn sinh viên UEH, tôi nghĩ một số bài học nhân
thể phát huy quyền làm chủ của người dân trong thời buổi hiện nay:
Thứ nhất là, học tập và rèn luyện để nâng cao kiến thức, kỹ năng phẩm chất đạo
đức, góp phần xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa.
Tôi thể học tập chăm chỉ các môn học bản chuyên ngành, đồng thời tìm hiểu thêm
các kiến thức bổ ích từ các nguồn khác như sách, báo, internet, … Tôi cũng thể rèn luyện
các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, … từ các hoạt động ngoại khóa và thực tế.
4
Tôi cũng cần phải cải thiện trau dồi phẩm chất đạo đức như trung thực, ng bằng, n
trọng, … trong mọi hoàn cảnh và mọi mối quan hệ.
Thứ hai là, tích cực tham gia vào các hoạt động tại trường, hội, văn hóa, thể thao
và tình nguyện, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và đất nước.
Tôi có thể tham gia vào các câu lạc bộ, tổ chức và sự kiện liên quan đến sở thích và đam
của mình, như âm nhạc, nghệ thuật, thể thao, … Qua đó giao lưu và học hỏi từ nhiều người.
Tôi cũng thể tham gia vào các hoạt động tình nguyện như giúp đỡ người nghèo, người
khuyết tật, bảo vệ môi trường, Từ đó góp phần giải quyết các vấn đề hội cải thiện
cuộc sống của người khác.
Thứ ba là, tôn trọng bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân của bản
thân và người khác, tuân thủ pháp luật và các quy định của xã hội.
Tôi thể tôn trọng và bảo vệ quyền con người của bản thân người khác bằng ch
không m phạm hay để cho ai xâm phạm vào quyền được sống, được tự do, được công
bằng của mình và người khác. Tôi cũng thể thực hiện quyền nghĩa vụ công dân của
mình bằng cách bầu cử, kiến nghị, giám sát phản biện hội một cách trách nhiệm.
Tôi cũng cần phải tuân thủ pháp luật các quy định của hội như không vi phạm giao
thông, không sử dụng chất kích thích, không làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội, …
Thứ là, thể hiện quan điểm ý kiến của mình một cách tự do, dân chủ và có trách
nhiệm, đồng thời lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt và đa dạng của người khác.
Tôi thể thể hiện quan điểm và ý kiến của mình một cách tự do, dân chủ trách nhiệm
bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông như báo chí, internet, để bày tỏ suy nghĩ
cảm xúc của mình về các vấn đề hội. Tôi cũng thể lắng nghe tôn trọng sự khác
biệt đa dạng của người khác bằng cách không phán xét hay kỳ thị những người quan
điểm hay lối sống khác biệt với mình. Tôi cũng thể học hỏi từ những ý kiến khác biệt để
mở rộng tầm nhìn và hiểu biết của mình.
Cuối cùng là, tham gia vào các hoạt động chính trị của Đảng Nhà nước, như bầu
cử, kiến nghị, giám sát và phản biện xã hội.
Tôi thể tham gia vào các hoạt động chính trị của Đảng Nhà nước bằng cách đi bầu cử
khi cuộc bầu cử Quốc hội hay Hội đồng nhân dân. Tôi cũng thể kiến nghị cho Đảng
Nhà nước về những vấn đề liên quan đến quyền lợi lợi ích của mình hay của công
đồng. Tôi cũng thể giám sát phản biện xã hội bằng cách theo dõi hoạt động của các tổ
chức chính trị - hội hay nhân chức vtrong Đảng hay Nhà nước. Tôi cũng thể
khen ngợi, p ý hay chỉ trích những việc m hay không làm của họ theo quyền ng dân
của mình.
III. Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền đặc điểm của nhà nước pháp
quyền XHCN Việt Nam? sinh viên đại học UEH bạn cần làm để góp phần
xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
1. Nêu quan điểm chung về nhà nước pháp quyền các đặc điểm của nhà ớc pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền được hiểu
“nhà nước đó, tất cả mọi công dân đều được giáo dục pháp luật phải hiểu
biết pháp luật, tuân thpháp luật, pháp luật Phải đảm bảo tính nghiêm minh; trong
hoạt động của các quan nhà nước, phải có sự kiểm soát lẫn nhau, tất cả mục
tiêu phục vụ nhân dân.” [tr.43, Tài liệu HDOT CNXHKH]
Các đặc điểm của nhà nước pháp quyềnhội chủ nghĩa Việt Nam
Thứ nhất là, xây dựng nhà nước do nhân dân lao động làm chủ
Thứ hai là, nhà nước được tổ chức hoạt động dựa trên sở Hiến pháp pháp
luật
5
Thứ ba là, quyền lực nhà nước là thống nhất sự phân công rõ ràng, cơ chế phối
hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Thứ là, nhà nước pháp quyền hội Chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản
lãnh đạo. Hoạt động của nhà nước được giám sát bởi nhân dân “dân biết, n bàn,
dân làm, dân kiểm tra”
Thứ năm là, nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam tôn trọng quyền con người, coi
con người là trung tâm sự phát triển
Cuối cùng là, tổ chức hoạt động của bộ máy nhà nước theo nguyên tắc tập trung
dân chủ, sự phân công, phân cấp, phối hợp kiểm soát lẫn nhau nhưng bảo đảm
quyền lực là thống nhất và sự chỉ đạo thống nhất của Trung ương.
2. Liên hệ cá nhân đứng dưới góc độ là sinh viên UEH để rút ra bài học kinh nghiệm
nhằm góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Xây dựng nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam một trong những nhiệm vụ
chiến lược của Đảng và Nhà ớc trong giai đoạn mới. Nhà ớc pháp quyền hội chủ
nghĩa Việt Nam nhà nước của nhân dân, do nhân n, nhân dân; thực hiện quyền lực
nhà nước theo chế phân công, phối hợp kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành
pháp pháp; bảo đảm quyền con người, quyền công dân thực hiện dân chủ sở.
Để xây dựng hoàn thiện nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam, cần sự
đóng góp của tất cả các tầng lớp nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của sinh viên.
Sinh viên chính lực lượng kế tục, phát huy nguồn trí tuệ nước nhà, nguồn lực chủ yếu
trong thời đại kinh tế tri thức, khoa học công nghệ, đóng vai trò then chốt trong phát triển
đất nước, lực lượng to lớn trong việc giữ n xây dựng chủ quyền quốc gia. Sinh viên
trách nhiệm học tập rèn luyện để trở thành người phẩm chất đạo đức, trí tuệ, thể lực
và tình cảm; có kiến thức sâu rộng và kỹ năng thực hành; ý thức tự giác và tích cực tham
gia vào các hoạt động hội; tinh thần yêu ớc, yêu dân tộc, yêu Đảng và Nhà nước;
khát vọng sáng tạo và đổi mới.
Để góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam, một sinh viên
UEH tôi cần làm được những việc sau:
Tôn trọngtuân thủ pháp luật; tham gia ý kiến vào việc soạn thảo ban hành các văn bản
pháp luật liên quan đến quyền lợinghĩa vụ của sinh viên; giám sát việc thi hành pháp luật
của các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội.
Nâng cao ý thức về quyền làm chủ của nhân dân; tham gia vào các hoạt động của mặt trận
Tổ quốc Việt Nam các tổ chức chính trị - hội; biểu dương những điểm sáng trong
công tác xây dựng nhà nước pháp quyền; phản biện những sai sót và tiêu cực trong công tác
xây dựng nhà nước pháp quyền.
Học tập rèn luyện để trở thành công dân phẩm chất toàn diện; góp phần vào việc xây
dựng một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn
cao, khả năng làm việc trong môi trường kinh tế - hội mở rộng; ý thức tự giác
tích cực trong việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật.
6
Tham gia vào các hoạt động khoa học ng nghệ; ứng dụng khoa học công nghệ vào việc
giải quyết các vấn đề kinh tế - hội; sáng tạo đổi mới trong việc xây dựng nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu Hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học

Preview text:


CNXH tiểu luận - Chủ nghĩa xã hội
Tiểu luận (Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
KHOA LUẬN CHÍNH TRỊ -----o0o-----
BÀI THI CUỐI KỲ
Môn: CHỦ NGHĨA HỘI KHOA HỌC
Bản chất của nền dân chủ XHCN nhà nước XHCN? Biểu hiện của mối quan
hệ giữa dân chủ XHCN nhà nước XHCN? sao nói đây mối quan hệ
không thể tách rời?
Bằng những dẫn chứng cụ thể, hãy chỉ ra những thành tựu hạn chế quyền
làm chủ của người dân hiện nay. sinh viên đại học UEH bạn cần làm để
phát huy quyền làm chủ của sinh viên người dân nói chung.
Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền đặc điểm của nhà nước pháp
quyền XHCN Việt Nam? sinh viên đại học UEH bạn cần làm để góp phần
xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Họ tên: LƯU THỊ PHƯƠNG NGHI
Số thứ tự: 42
MSSV: 31221023001
LỚP: 23D1POL51002521
Buổi - Phòng: chiều thứ 2, B2-208
TIẾT: 8 12
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2023 MỤC LỤC
I. Bản chất của nền dân chủ XHCN nhà nước XHCN? Biểu hiện của mối quan hệ .
giữa
dân chủ XHCN nhà nước XHCN? sao nói đây mối quan hệ không thể ......
tách
rời? ................................................................................................................................... 1
1. Nêu khái niệm và bản chất của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ....................................... 1
2. Nêu khái niệm về bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa ........................................... 1
3. Trình bày và phân tích mối quan hệ giữa dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã hội
chủ nghĩa ............................................................................................................................... 2
II. Bằng những dẫn chứng cụ thể, hãy chỉ ra những thành tựu hạn chế quyền làm ..
chủ
của người dân hiện nay. sinh viên đại học UEH bạn cần làm để phát huy .......
quyền
làm chủ của sinh viên người dân nói chung. ........................................................ 2
1. Một số thành tựu và hạn chế trong thực tiễn về quyền làm chủ của người dân ............. 2
2. Nêu bài học cá nhân (đứng dưới góc độ là sinh viên UEH) nhằm phát huy quyền làm..
chủ của người dân trong thời buổi hiện nay .......................................................................... 3
III. Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền đặc điểm của nhà nước pháp
quyền XHCN Việt Nam? sinh viên đại học UEH bạn cần làm để góp phần xây .....
dựng
nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam .................................................................. 4
1. Nêu quan điểm chung về nhà nước pháp quyền và các đặc điểm của nhà nước pháp ....
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ......................................................................................... 4
2. Liên hệ cá nhân đứng dưới góc độ là sinh viên UEH để rút ra bài học kinh nghiệm ......
nhằm góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ....................... 5 1 NỘI DUNG I.
Bản chất của nền dân chủ XHCN nhà nước XHCN? Biểu hiện của mối quan
hệ giữa dân chủ XHCN nhà nước XHCN? sao nói đây mối quan hệ
không thể tách rời?
1. Nêu khái niệm và bản chất của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Khái niệm
Dân chủ hội chủ nghĩa là “nền dân chủ cao hơn về chất so với nền dân chủ tư sản,
là nền dân chủ mà ở đó, mọi quyền lực thuộc về nhân dân, dân là chủ và dân làm
chủ; dân chủ và pháp luật nằm trong sự thống nhất biện chứng; được thực hiện bằng
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.”
[tr.37, Tài liệu HDOT CNXHKH]
Bản chất của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa:
Bản chất chính trị: Dân chủ xã hội chủ nghĩa là sự lãnh đạo chính trị của giai cấp công nhân
thông qua đảng của nó đối với toàn xã hội, nhưng không phải chỉ để thực hiện quyền lực và
lợi ích riêng cho giai cấp công nhân, mà chủ yếu là để thực hiện quyền lực và lợi ích của
toàn thể nhân dân, trong đó có giai cấp công nhân. Dân chủ xã hội chủ nghĩa là nền dân chủ
cao hơn về chất so với nền dân chủ tư sản, là nền dân chủ mà ở đó, mọi quyền lực thuộc về
nhân dân, dân là chủ và dân làm chủ; dân chủ và pháp luật nằm trong sự thống nhất biện
chứng; được thực hiện bằng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Bản chất kinh tế: Dân chủ xã hội chủ nghĩa là thực hiện quyền làm chủ và bình đẳng của
mọi công dân trên lĩnh vực kinh tế, biểu hiện bằng việc thực hiện chính sách kinh tế nhiều
thành phần, các thành phần kinh tế đều bình đẳng và tự do kinh doanh theo pháp luật, công
dân có quyền tự do kinh doanh và sở hữu thu nhập hợp pháp. Dân chủ xã hội chủ nghĩa là
thực hiện chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu và thực hiện chế độ phân phối lợi ích
theo kết quả lao động là chủ yếu.
Bản chất tưởng - văn hoá - hội: Dân chủ xã hội chủ nghĩa lấy hệ tư tưởng Mác - Lênin
- hệ tư tưởng của giai cấp công nhân, làm chuẩn mực đối với mọi hình thái ý thức xã hội
khác trong xã hội mới. Đồng thời nó kế thừa, phát huy những tinh hoa văn hoá truyền thống
dân tộc; tiếp thu những giá trị tư tưởng - văn hoá, văn minh, tiến bộ xã hội… mà nhân loại
đã tạo ra ở tất cả các quốc gia, dân tộc… [tr.37,38, Tài liệu HDOT CNXHKH]
2. Nêu khái niệm về bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa Khái niệm
Nhà nước hội chủ nghĩa là “một kiểu nhà nước mà ở đó, sự thống trị về chính trị
thuộc về giai cấp công nhân, do cách mạng xã hội chủ sản sinh ra và có sứ mệnh xây
dựng thành công chủ nghĩa xã hội, đưa nhân dân lao động lên địa vị làm chủ trên tất
cả các mặt của đời sống xã hội trong một xã hội phát triển cao - xã hội xã hội chủ
nghĩa.” [tr.39, Tài liệu HDOT CNXHKH]
Bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa:
Bản chất chính trị: Nhà nước xã hội chủ nghĩa là tổ chức mà thông qua đó, Đảng của giai
cấp công nhân thực hiện vai trò lãnh đạo của mình đối với toàn xã hội; là một tổ chức chính
trị thuộc kiến trúc thượng tầng dựa trên cơ sở kinh tế của xã hội xã hội chủ nghĩa. Nhà nước
xã hội chủ nghĩa là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực
nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp
nông dân và đội ngũ trí thức. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, 2
kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Bản chất kinh tế: Nhà nước xã hội chủ nghĩa chịu sự quy định của cơ sở kinh tế của xã hội
xã hội chủ nghĩa, đó là chế độ sở hữu xã hội về tư liệu sản xuất chủ yếu. Do đó, không còn
tồn tại quan hệ sản xuất bóc lột. Nhà nước xã hội chủ nghĩa vừa là một bộ máy chính trị –
hành chính, một cơ quan cưỡng chế, vừa là một tổ chức quản lý kinh tế – xã hội của nhân
dân lao động, không còn là nhà nước theo đúng nghĩa, mà chỉ là “nửa nhà nước”. Việc chăm
lo cho lợi ích của đại đa số nhân dân lao động trở thành mục tiêu hàng đầu của nhà nước xã hội chủ nghĩa.
Bản chất văn hoá - hội: Nhà nước xã hội chủ nghĩa được xây dựng trên nền tảng tinh
thần là lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin và những giá trị văn hoá tiên tiến, tiến bộ của
nhân loại, đồng thời mang những bản sắc riêng của dân tộc. Nhà nước xã hội chủ nghĩa bảo
vệ và phát triển các giá trị văn hoá - xã hội tiến bộ trong cuộc sống của con người. [tr.39, Tài liệu HDOT CNXHKH]
3. Trình bày và phân tích mối quan hệ giữa dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã hội chủ nghĩa
Mối quan hệ giữa dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã hội chủ nghĩa
Thứ nhất, “Dân chủ là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, vừa là mục tiêu, vừa là
động lực của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”.
Chỉ trong xã hội dân chủ xã hội chủ nghĩa, người dân mới có đầy đủ các điều kiện cho việc
thực hiện ý chí của mình thông qua việc lựa chọn một cách công bằng, bình đẳng những
người đại diện cho quyền lợi chính đáng của mình vào bộ máy nhà nước, tham gia một cách
trực tiếp hoặc gián tiếp vào hoạt động quản lý của nhà nước, khai thác và phát huy một cách
tốt nhất sức mạnh trí tuệ của nhân dân cho hoạt động của nhà nước. Với những tính ưu việt
của mình, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa sẽ kiểm soát một cách có hiệu quả quyền lực của
nhà nước, ngăn chặn được sự tha hóa của quyền lực nhà nước, có thể dễ dàng đưa ra khỏi cơ
quan nhà nước những người thực thi công vụ không còn đáp ứng yêu cầu về phẩm chất,
năng lực, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu hướng đến lợi ích của người dân. Ngược lại, nếu
các nguyên tắc của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa bị vi phạm, thì việc xây dựng nhà nước xã
hội chủ nghĩa cũng sẽ không thực hiện được. Khi đó, quyền lực của nhân dân sẽ bị biến
thành quyền lực của một nhóm người, phục vụ cho lợi ích của một nhóm người.
Thứ hai, “Xây dựng nền dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ thực sự thuộc về nhân dân
là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, lâu dài của cách mạng Việt Nam”.
Bằng việc thể chế hóa ý chí của nhân dân thành các hành lang pháp lý, phân định một cách
rõ ràng quyền và trách nhiệm của mỗi công dân, là cơ sở để người dân thực hiện quyền làm
chủ của mình, đồng thời là công cụ bạo lực để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi xâm phạm
đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, bảo vệ nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Nhà
nước xã hội chủ nghĩa nằm trong nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là phương thức thể hiện và thực hiện dân chủ.
Dựa trên những phân tích trên, có thể kết luận rằng dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước
xã hội chủ nghĩa là hai khái niệm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Dân chủ xã hội chủ
nghĩa là cơ sở, nền tảng cho việc xây dựng và hoạt động của nhà nước xã hội chủ nghĩa,
đồng thời nhà nước xã hội chủ nghĩa là công cụ quan trọng cho việc thực thi quyền làm chủ
của người dân. Việc phát triển dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã hội chủ nghĩa là
một trong những yêu cầu cơ bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. 3 II.
Bằng những dẫn chứng cụ thể, hãy chỉ ra những thành tựu hạn chế quyền
làm chủ của người dân hiện nay. sinh viên đại học UEH bạn cần làm để
phát huy quyền làm chủ của sinh viên người dân nói chung.
1. Một số thành tựu và hạn chế trong thực tiễn về quyền làm chủ của người dân
Thành tựu mà người dân đã có được đó là:
Quyền bầu cử ứng cử:
Người dân được bầu cử và ứng cử vào các cơ quan đại biểu nhân dân ở các cấp và Quốc hội
theo nguyên tắc bầu cử tự do, bí mật, bình đẳng và trực tiếp. Quá trình bầu cử được diễn ra
công khai, minh bạch và công bằng. Người dân có quyền giám sát việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử.
Quyền tự do ngôn luận, báo chí:
Người dân được tự do nói lên ý kiến, nguyện vọng, chính kiến của mình trong các cuộc họp,
sinh hoạt chính trị - xã hội; được sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để biểu đạt
quan điểm về các vấn đề xã hội. Báo chí là công cụ để phản ánh tâm tư tình cảm của nhân
dân, giám sát hoạt động của Nhà nước và xã hội.
Quyền tự do tôn giáo:
Người dân được tự do tin hay không tin vào một tôn giáo nào; được tự do theo hay không
theo một tôn giáo nào; được tự do tham gia hoặc không tham gia vào các hoạt động tôn
giáo. Nhà nước tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tôn giáo của người dân; không phân biệt đối
xử với người có tôn giáo hay không có tôn giáo.
Tuy trong thực tiễn quyền làm chủ của người dân đã đạt những thành tựu trên nhưng song
vẫn tồn tại những hạn chế do những nguyên nhân khác nhau như sau:
Một số cán bộ, công chức, viên chức còn có thái độ quan liêu, thiếu trách nhiệm, không tôn
trọng ý kiến của nhân dân, không giải trình kịp thời và minh bạch các vấn đề liên quan đến
quyền lợi của người dân. Từ đó khiến cán bộ, đảng viên dần mất niềm tin và ảnh hưởng đến
quyền làm chủ của nhân dân.
Một số tổ chức xã hội còn yếu kém về năng lực và vai trò trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Một số người dân còn thiếu hiểu biết về quyền và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện
dân chủ ở cơ sở, thiếu tính chủ động và sáng tạo trong việc tham gia ý kiến và giám sát.
Một số vấn đề phức tạp và nan giải trong xã hội cần sự phối hợp giữa nhiều bên liên quan,
nhiều trường hợp lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xuyên tạc sự thật, bịa đặt, chia sẻ thông
tin không kiểm chứng, gây rối loạn xã hội, nhiễu loạn thông tin ảnh hưởng nghiêm trọng
đến đạo đức và nhân quyền.
2. Nêu bài học cá nhân (đứng dưới góc độ là sinh viên UEH) nhằm phát huy quyền làm
chủ của người dân trong thời buổi hiện nay
Dưới góc độ là một sinh viên mà còn là sinh viên UEH, tôi nghĩ một số bài học cá nhân có
thể phát huy quyền làm chủ của người dân trong thời buổi hiện nay:
Thứ nhất là, học tập và rèn luyện để nâng cao kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đạo
đức, góp phần xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa.
Tôi có thể học tập chăm chỉ các môn học cơ bản và chuyên ngành, đồng thời tìm hiểu thêm
các kiến thức bổ ích từ các nguồn khác như sách, báo, internet, … Tôi cũng có thể rèn luyện
các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, … từ các hoạt động ngoại khóa và thực tế. 4
Tôi cũng cần phải cải thiện và trau dồi phẩm chất đạo đức như trung thực, công bằng, tôn
trọng, … trong mọi hoàn cảnh và mọi mối quan hệ.
Thứ hai là, tích cực tham gia vào các hoạt động tại trường, xã hội, văn hóa, thể thao
và tình nguyện, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và đất nước.
Tôi có thể tham gia vào các câu lạc bộ, tổ chức và sự kiện liên quan đến sở thích và đam mê
của mình, như âm nhạc, nghệ thuật, thể thao, … Qua đó giao lưu và học hỏi từ nhiều người.
Tôi cũng có thể tham gia vào các hoạt động tình nguyện như giúp đỡ người nghèo, người
khuyết tật, bảo vệ môi trường, … Từ đó góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và cải thiện
cuộc sống của người khác.
Thứ ba là, tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân của bản
thân và người khác, tuân thủ pháp luật và các quy định của xã hội.
Tôi có thể tôn trọng và bảo vệ quyền con người của bản thân và người khác bằng cách
không xâm phạm hay để cho ai xâm phạm vào quyền được sống, được tự do, được công
bằng của mình và người khác. Tôi cũng có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của
mình bằng cách bầu cử, kiến nghị, giám sát và phản biện xã hội một cách có trách nhiệm.
Tôi cũng cần phải tuân thủ pháp luật và các quy định của xã hội như không vi phạm giao
thông, không sử dụng chất kích thích, không làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội, …
Thứ là, thể hiện quan điểm và ý kiến của mình một cách tự do, dân chủ và có trách
nhiệm, đồng thời lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt và đa dạng của người khác.
Tôi có thể thể hiện quan điểm và ý kiến của mình một cách tự do, dân chủ và có trách nhiệm
bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông như báo chí, internet, … để bày tỏ suy nghĩ
và cảm xúc của mình về các vấn đề xã hội. Tôi cũng có thể lắng nghe và tôn trọng sự khác
biệt và đa dạng của người khác bằng cách không phán xét hay kỳ thị những người có quan
điểm hay lối sống khác biệt với mình. Tôi cũng có thể học hỏi từ những ý kiến khác biệt để
mở rộng tầm nhìn và hiểu biết của mình.
Cuối cùng là, tham gia vào các hoạt động chính trị của Đảng và Nhà nước, như bầu
cử, kiến nghị, giám sát và phản biện xã hội.
Tôi có thể tham gia vào các hoạt động chính trị của Đảng và Nhà nước bằng cách đi bầu cử
khi có cuộc bầu cử Quốc hội hay Hội đồng nhân dân. Tôi cũng có thể kiến nghị cho Đảng
và Nhà nước về những vấn đề liên quan đến quyền lợi và lợi ích của mình hay của công
đồng. Tôi cũng có thể giám sát và phản biện xã hội bằng cách theo dõi hoạt động của các tổ
chức chính trị - xã hội hay cá nhân có chức vụ trong Đảng hay Nhà nước. Tôi cũng có thể
khen ngợi, góp ý hay chỉ trích những việc làm hay không làm của họ theo quyền công dân của mình. III.
Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền đặc điểm của nhà nước pháp
quyền XHCN Việt Nam? sinh viên đại học UEH bạn cần làm để góp phần
xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
1. Nêu quan điểm chung về nhà nước pháp quyền và các đặc điểm của nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền được hiểu
“nhà nước mà ở đó, tất cả mọi công dân đều được giáo dục pháp luật và phải hiểu
biết pháp luật, tuân thủ pháp luật, pháp luật Phải đảm bảo tính nghiêm minh; trong
hoạt động của các cơ quan nhà nước, phải có sự kiểm soát lẫn nhau, tất cả vì mục
tiêu phục vụ nhân dân.” [tr.43, Tài liệu HDOT CNXHKH]
Các đặc điểm của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Thứ nhất là, xây dựng nhà nước do nhân dân lao động làm chủ
Thứ hai là, nhà nước được tổ chức và hoạt động dựa trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật 5
Thứ ba là, quyền lực nhà nước là thống nhất có sự phân công rõ ràng, có cơ chế phối
hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Thứ là, nhà nước pháp quyền xã hội Chủ nghĩa ở Việt Nam do Đảng Cộng sản
lãnh đạo. Hoạt động của nhà nước được giám sát bởi nhân dân “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”
Thứ năm là, nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam tôn trọng quyền con người, coi
con người là trung tâm sự phát triển
Cuối cùng là, tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước theo nguyên tắc tập trung
dân chủ, có sự phân công, phân cấp, phối hợp và kiểm soát lẫn nhau nhưng bảo đảm
quyền lực là thống nhất và sự chỉ đạo thống nhất của Trung ương.
2. Liên hệ cá nhân đứng dưới góc độ là sinh viên UEH để rút ra bài học kinh nghiệm
nhằm góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một trong những nhiệm vụ
chiến lược của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn mới. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; thực hiện quyền lực
nhà nước theo cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành
pháp và tư pháp; bảo đảm quyền con người, quyền công dân và thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Để xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cần có sự
đóng góp của tất cả các tầng lớp nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của sinh viên.
Sinh viên chính là lực lượng kế tục, phát huy nguồn trí tuệ nước nhà, là nguồn lực chủ yếu
trong thời đại kinh tế tri thức, khoa học công nghệ, đóng vai trò then chốt trong phát triển
đất nước, là lực lượng to lớn trong việc giữ gìn và xây dựng chủ quyền quốc gia. Sinh viên
có trách nhiệm học tập và rèn luyện để trở thành người có phẩm chất đạo đức, trí tuệ, thể lực
và tình cảm; có kiến thức sâu rộng và kỹ năng thực hành; có ý thức tự giác và tích cực tham
gia vào các hoạt động xã hội; có tinh thần yêu nước, yêu dân tộc, yêu Đảng và Nhà nước; có
khát vọng sáng tạo và đổi mới.
Để góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là một sinh viên
UEH tôi cần làm được những việc sau:
Tôn trọng và tuân thủ pháp luật; tham gia ý kiến vào việc soạn thảo và ban hành các văn bản
pháp luật liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của sinh viên; giám sát việc thi hành pháp luật
của các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội.
Nâng cao ý thức về quyền làm chủ của nhân dân; tham gia vào các hoạt động của mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; biểu dương những điểm sáng trong
công tác xây dựng nhà nước pháp quyền; phản biện những sai sót và tiêu cực trong công tác
xây dựng nhà nước pháp quyền.
Học tập và rèn luyện để trở thành công dân có phẩm chất toàn diện; góp phần vào việc xây
dựng một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn
cao, có khả năng làm việc trong môi trường kinh tế - xã hội mở rộng; có ý thức tự giác và
tích cực trong việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật. 6
Tham gia vào các hoạt động khoa học công nghệ; ứng dụng khoa học công nghệ vào việc
giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội; sáng tạo và đổi mới trong việc xây dựng nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu Hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học