/21
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG HỘI (CS II)
KHOA LUẬN CHÍNH TR
Tiểu luận học phn Chủ nghĩa hội khoa học
SỰ BIẾN ĐỔI CỦA GIA ĐÌNH VIỆT NAM TRONG
THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
SV thực hiện: Thị Huyền Trân
Mã số SV: 2053404041175
Sốo danh: 305
Ngành: Quản trị nhân lực
TP. HỒ CHÍ MINH 2021
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN
- Về hình thức: .....................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
- Mở đầu: .............................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
- Nội dung: ...........................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Kết luận: ...........................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Tổng:
Cán bộ chấm thi 1
(Kí và ghi họ tên)
Cán bộ chấm thi 2
( và ghi họ tên)
MỤC LC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
NỘI DUNG ...................................................................................................... 3
Chương 1: QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN VỀ GIA
ĐÌNH ................................................................................................................ 3
1.1
Khái niệm gia đình ............................................................................... 3
1.2
Vị trí của gia đình ................................................................................ 4
1.3
Chức năng bản của gia đình .......................................................... 6
Chương 2: SỰ BIẾN ĐỔI CỦA GIA ĐÌNH VIỆT NAM TRONG THỜI
KỲ QUÁ ĐỘ N CHỦ NGHĨA HỘI ................................................... 11
2.1
Sự biến đổi quy mô, kết cấu của gia đình .......................................... 11
2.2
Sự biến đổi trong thực hiện các chức năng của gia đình .................. 12
2.3
Sự biến đổi trong các mối quan hệ của gia đình................................ 15
KẾT LUẬN KIẾN NGH ........................................................................ 17
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHO ....................................................... 18
1
MỞ ĐU
do chọn đề tài
Gia đình một môi trường quen thuộc với hầu hết mọi người. Đó là lĩnh vực
ai cũng thể tham gia với tư cách người trong cuộc. Mặt khác, đó cũng lĩnh vực
kinh tế, phong phú, phức tạp, đầy mâu thuẫn và biến động.
Gia đình đã tồn tại từ rất sớm trải qua quá trình phát triển lâu dài, thể nói gia
đình vai trò ý nghĩa quan trọng không chỉ với con người còn tác động mạnh
mẽ đến hội. Đối với hội, gia đình một thiết chế hội vai trò đặc biệt quan
trọng trong quá trình xã hội hóa con người. Thứ nhất, gia đình như một tế bào tự nhiên,
đơn v nh nhất để tạo nên hội. Không gia đình để tái tạo ra con người thì
hội không tồn tại phát triển đưc. Chnh vậy, muốn hội tốt thì phải xây dựng
gia đình tốt. Thứ hai, gia đình cầu nối gia cá nhân và xã hội. Mi cá nhân chỉ có thể
sinh ra trong gia đình. Không thể con người sinh ra từ bên ngoài gia đình. Gia đình
là môi trường đầu tiênảnh hưởng rất quan trọng đến sự hình thành và phát triển tnh
cách ca mi nhân. cũng chnh trong gia đình, mi nhân sẽ học đưc cách
x với người xung quanh và xã hội. Thứ ba, gia đình t ấm mang lại các giá tr hạnh
phúc. Gia đình t ấm, mang lại các giá tr hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống ca
mi thành viên, mi công dân ca xã hội. Chỉ trong gia đình, mới thể hiện mối quan hệ
tình cảm thiêng liêng gia v chồng, cha m con cái. Gia đình ch dựa tinh
thần vng chắc trong cuộc sống, chốn vnh yên sau nhng vất vả gian lao, nơi luôn
rộng mkhoan dung sau nhng sai lầm vấp ngã. Thứ tư, gia đình là nơi nuôi ng,
chăm sóc nhng công dân tốt cho hội. Sự hạnh phúc gia đình tiền đề để hình
thành nên nhân cách tốt cho nhng công dân ca hội. vậy muốn xây dựng hội
thì phải chú trọng xây dựng gia đình. Ch tch Hồ Ch Minh đã nói: “Gia đình tốt thì
hội tốt, nhiều gia đình tốt cộng lại thì làm cho xã hội tốt hơn”.
2
Chnh vì vậy, nên em chọn đề tài “sự biến đi ca gia đình Việt Nam trong thời
quá độ lên ch nghĩa xã hội” để làm rõ hơn đưc nhng vấn đề về gia đình cũng như
để kết thúc học phầny.
3
NỘI DUNG
Chương 1: QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN VỀ
GIA ĐÌNH
1.1
Khái niệm gia đình
Gia đình một cộng đồng người đặc biệt, vai trò quyết đnh đến sự tồn tại
phát triển ca hội. C. Mác Ph. Ăngghen khi đề cập đến gia đình đã cho rằng:
“Quan hệ thứ ba tham dự ngay từ đầu vào quá trình phát triển lch s: hằng ngày tái tạo
ra đời sống ca bản thân mình, con người bắt đầu tạo ra nhng người khác, sinh sôi nảy
nở - đó quan hệ gia chồng v, cha m con cái, đó gia đình”. sở hình
thành gia đình hai mối quan hệ bản, quan hệ hôn nhân (v chồng) quan hệ
huyết thống (cha m con cái...). Nhng mối quan hệ này tồn tại trong sự gắn bó, liên
kết, ràng buộc phụ thuộc lẫn nhau, bởi nghĩa vụ, quyền li, trách nhiệm ca mi
người, đưc quy đnh bằng pháp lý hoặc đạo lý.
Quan hệ hôn nhân là cơ sở, nền tảng hình thành nên các mi quan hệ khác trong gia
đình, sở pháp cho sự tồn tại ca mi gia đình. Quan hệ huyết thống quan hệ
gia nhng người cùng một dòng máu, nảy sinh từ quan hệ hôn nhân. Đây là mối quan
hệ tự nhiên, yếu tố mạnh mẽ nhất gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau.
Trong gia đình, ngoài hai mối quan hệ bản quan hệ gia v chồng, quan hệ
gia cha m với con cái, còn các mối quan hệ khác, quan hệ gia ông với cháu
chắt, gia anh ch em với nhau, gia cô, dì, chú bác với nhau,...
Ngày nay, Việt Nam cũng như trên thế giới còn thừa nhận quan hệ cha m nuôi
(người đ đầu) với con nuôi (đưc công nhận bằng th tục pháp lý) trong quan hệ gia
đình. hình thành t hình thức nào, trong gia đình tất yếu nảy sinh quan hệ nuôi
dưng, đó sự quan tâm, chăm sóc nuôi ng gia các thành viên trong gia đình cả
về vật chất tình thần. vừa trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa một quyền li thiêng
liêng gia các thành viên trong gia đình. Trong hội hiện đại, hoạt động nuôi ng,
4
chăm sóc ca gia đình đưc xã hội quan tâm chia sẻ, xong không thể thay thế hoàn toàn
sự chăm sóc, nuôi dưng ca gia đình.
Các quan hệ này mối liên hệ chặt chẽ với nhau và biến đi, phát triển phụ thuộc
vào trình độ phát triển kinh tế và thể chế chnh tr - xã hội.
Như vậy, gia đình một hình thức cộng đồnghội đặc biệt, đưc hình thành, duy
trì cng cố ch yếu dựa trên sở hôn nhân, quan hệ huyết thống quan hệ nuôi
dưng, cùng với nhng quy đnh về quyền nghĩa vụ ca các thành viên trong gia
đình.
1.2
Vị trí của gia đình
a.
Gia đình tế bào ca hội
Gia đình có vai trò quyết đnh đối với sự tồn tại, vận động phát triển ca xã
hội. Ph. Ăngghen đã chỉ rõ: “Theo quan điểm duy vật, nhân tố quyết đnh trong lch s,
quy đến cùng, sản xuất tái sản xuất ra đời sống trực tiếp. Nhưng bản than sự sản
xuất đó lạihai loại. Một mặt sản xuất rat ư liệu sinh hoạt: thực phẩm, quần áo, nhà
nhng công cụ cần thiết để sản xuất ra nhng thứ đó; mặc khác sự sản xuất ra
bản than con người, sự truyền nòi giống. Nhng trật tự hội, trong đó nhng con
người ca một thời đại lch s nhất đnh và ca một ớc nhất đnh đang sống, do hai
loại sản xuất quyết đnh: một mặt do trình độ phát triển ca lao động mặt khác
do trình độ phát triển ca gia đình”.
Với việc sản xuất ra tự liệu tiêu dùng, liệu sản xuất, tái sản xuất ra con người,
gia đình như một tế o tự nhiên, một đơn v sở để tạo nên thể - hội. Không
gia đình để tái tạo ra con người thì hồi không thể tồn tại phát triển đưc.
vậy, muốn một hội phát triển nh mạnh thì phải quan tâm xây dựng tế bào gia
đình tốt, như Ch tch Hồ Ch Minh đã nói: “…nhiều gia đình cộng lại mới thành
hội, hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì hội mới tốt. Hạt nhân ca hội
là gia đình”.
5
Tuy nhiên, mức độ tác động ca gia đình đối với hội lại phụ thuộc vào bản
chất ca từng chế độ hội, vào đường lối, chnh sách ca giai cấp cầm quyền, và phụ
thuộc vào chnh bản thân hình, kết cấu, đặc điểm ca mi hình thức gia đình trong
lch s. vậy, trong mi giai đoạn ca lch s, tác động ca gia đình đối với hội
không hoàn toàn khác nhau. Trong các hội dựa trên sở ca chế độ hu về
liệu sản xuất, sự bất bình đẳng trong quan hệ xã hội và quan hệ gia đình đã hạn chế rất
lớn đến sự tác động ca gia đình đối với hội. Chỉ khi con người đưc yên ấm, hòa
thuận trong gia đình thì mới thể yên tâm lao động, sáng tạo đóng góp sức mình
cho hội ngưc lại. Chnh vậy, quan tâm xây dựng quan hệ hội, quan hệ gia
đình bình đẳng, hạnh phúc vấn đề hết sức quan trọng trong cách mạng hội ch
nghĩa.
b.
Gia đình t ấm, mang lại các giá tr hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống
nhân ca mi thành viên
Từ khi còn nằm trong bụng m đến lúc lọtng và suốt cả cuộc đời, mi nhân
đều gắn chặt chẽ với gia đình. Gia đình môi trường tốt nhất để mi cá nhân đưc
yêu thương, nuôi dưng, chăm sóc, trưởng thành, phát triển. Sự yên n, hạnh phúc ca
mi gia đình tiền đề, điều kiện quan trọng cho sự hình thành, phát triển nhân cách,
thể lực, tr lực để trở thành công dân tốt cho hội. Chỉ trong môi trường yên ấm ca
gia đình, nhân mới cảm thấy bình yên, hạnh phúc, động lực để phấn đấu trở thành
con người xã hội tốt.
c.
Gia đình cầu nối gia nhân với hội
Gia đình cộng đồng hội đầu tiên mi nhân sinh sống, ảnh hưởng
rất lớn đến sự hình thành phát triển nhân cách ca từng người. Chỉ trong gia đình
mới thể hiện đưc quan hệ tình cảm thiêng liêng, sâu đậm gia v chồng, cha m
con cái, anh ch em với nhau mà không cộng đồng nào có đưc và có thể thay thế.
Tuy nhiên, mi nhân lại không thể chỉ sống trong quan hệ tình cảm gia đình,
còn có nhu cầu quan hệ xã hội, quan hệ với nhng người khác ngoài các thành viên
6
trong gia đình. Mi nhân không chỉ thành viên ca gia đình còn thành viên
ca hội. Quan hệ gia các thành viên trong gia đình đồng thời cũng quan hệ gia
các thành viên ca hội. Không cá nhân bên ngoài gia đình, cũng không thể
nhân bên ngoài hội. Gia đình cộng đồng hội đầu tiên đáp ứng nhu cầu quan hệ
hội ca mi nhân. Gia đình cũng chnh môi trường đầu tiên mi nhân
học đưc và thực hiện quan hệ xã hội.
Ngưc lại, gia đình cũng một trong nhng cộng đồng để hội tác động đến
nhân. Nhiều thông tin, hiện tưng ca hội thông qua lăng knh gia đình tác
động tch cực hoặc tiêu cực đến sự phát triển ca mi cá nhân về tưởng, đạo đức, lối
sống, nhân cách,. hội nhận thức đầy đ toàn diện hơn về mi nhân khi xem
xét họ trong các quan hệ hội quan hệ với gia đình. nhng vấn đề quản
hội phải thông qua hoạt động ca gia đình để tác động đến nhân. Nghĩa vụ và quyền
li ca mi nhân đưc thực hiện với sự hp tác ca các thành viên trong gia đình.
Chnh vậy, bất cứ hội nào, giai cấp cầm quyền muốn quản hội theo yêu
cầu ca mình cũng đều coi trọng việc xây dựng và cng cố gia đình. Vậy nên, đặc điểm
ca gia đình mi chế độ hội khác nhau. Trong hội phong kiến, để cng cố,
duy trì chế độ bóc lột, với quan hệ gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền đã nhng
quy đnh rất khắt khe đối với phụ n, đòi hi người phụ n phải tuyệt đối trung thành
với người chồng, người Cha - nhng người đàn ông trong gia đình. Trong quá trình xây
dựng ch nghĩa hội, để xây dựng một hội thật sự bình đẳng, con người đưc giải
phóng, giai cấp công dân ch trương bảo vệ chế độ hôn nhân một v, một chồng, thực
hiện sự nh đẳng trong gia đình, giải phóng phụ n. Ch tch Hồ Ch Minh khẳng
đnh: Nếu không giải phóng phn xây dựng ch nghĩa hội chỉ một na”.
vậy, quan hệ gia đình trong ch nghĩa hội đặc điểm khác về chất so với các chế
độ xã hội trước đó.
1.3
Chức năng bản của gia đình
a.
Chức năng tái sản xuất ra con người
7
Đây chức năng đặc thù ca gia đình, không một cộng đồng nào thể thay
thế. Chức năng này không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm, sinh tự nhiên ca con người,
đáp ng nhu cầu duy tnòi giống ca gia đình, dòng hcòn đáp ứng nhu cầu v
sức lao động và duy trì sự trường tồn ca xã hội.
Việc thực hiện chức năng tái sản xuất ra con người diễn ra trong từng gia đình,
nhưng không chỉ việc riêng ca gia đình vấn đề hội. Bởi vì, thực hiện chức
năng này quyết đnh đến mật độ dân nguồn lực lao động ca một quốc gia
quốc tế, một yếu tố cấu thành ca tồn tại hội. Thực hiện chức năng này liên quan
chặt chẽ đến sự phát triển về mọi mặt ca đời sống hội. vậy, tùy theo từng nơi,
phụ thuộc vào nhu cầu ca hội, chức năng này đưc thực hiện theo xu hướng hạn
chế hay khuyến khch. Trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, hội ảnh hưởng đến chất
ng nguồn lực lao động mà gia đình cung cấp.
b.
Chức năng nuôi dưng, giáo dục
Bên cạnh chức năng tái sản xuất ra con người, gia đình còn có trách nhiệm nuôi
dưng, dạy d con cái trở thành người ch cho gia đình, cộng đồng, và xã hội. Chức
năng này thể hiện tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm ca cha m với con cái, đồng thời
thể hiện trách nhiệm ca gia đình với hội. Thực hiện chức năng này, gia đình
ý nghĩa rất quan trọng đối với sự hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống ca mi
người. Bởi vì, ngay khi sinh ra, trước tiên mọi người đều phải chu sự giáo dục trực
tiếp ca cha m người thân trong gia đình. Nhng hiểu biết đầu tiên gia đình
đem lại thường để lại dấu ấn sâu đậm bền vng trong cuộc đời mi người. vậy,
gia đình một môi trường văn hóa, giáo dục, trong môi trường này, mi thành viên
đều nhng ch thể sáng tạo nhng giá tr văn hóa, ch thể giáo dục đồng thời cũng
nhng người thụ hưởng giá tr văn hóa, và là khách thể chu sự giáo dục ca các thành
viên khác trong gia đình.
Chức năng nuôi dưng, giáo dục ảnh hưởng lâu dài và toàn diện đến cuộc đời
ca mi thành viên, từ lúc lọt lòng cho đến khi trưởng thành tui già. Mi thành
8
viên trong gia đình đều v tr, vai trò nhất đnh, vừa ch thể vừa khách thể trong
việc nuôi dưng, giáo dục ca gia đình. Đây chức năng hết sức quan trọng, mặc
trong hội nhiều cộng đồng khác (nhà trường, các đoàn thể, chnh quyền,...) cũng
thực hiện chức năng này, nhưng không thể thay thế chức năng giáo dục ca gia đình.
Với chức năng này, gia đình góp phần to lớn vào việc đào tạo thế htrẻ, thế hệ tương
lai ca hội, cung cấp nâng cao chất lưng nguồn lao động để duy trì sự trường
tồn ca xã hội, đồng thời mi cá nhân từng bước đưc hội hóa. Vì vậy, giáo dục ca
gia đình gắn liền với giáo dục ca hội. Nếu giáo dục ca gia đình không gắn với
giáo dục ca hội, mi nhân sẽ khó khăn khi hòa nhập với hội, ngưc lại,
giáo dục ca xã hội sẽ không đạt đưc hiệu quả cao khi không kết hp với giáo dục ca
gia đình, không lấy giáo dục ca gia đình nền tảng. Do vậy cần tránh khuynh hướng
coi trọng giáo dục gia đình hạ thấp giáo dục ca hội hoặc ngưc lại. Bởi cả hai
khuynh hướng ấy, mi cá nhân đều không phát triển toàn diện.
Thực hiện tốt chức năng nuôi dưng, giáo dục đòi hi mi người làm cha, làm
m phải kiến thức bản, tương đối toàn diện về mọi mặt, văn hóa, học vấn, đặc
biệt là phương pháp giáo dục.
c.
Chức năng kinh tế và t chức tiêu ng
Cũng như các đơn v kinh tế khác, gia đình tham gia trực tiếp vào quá trình sản
xuất tái sản xuất ra liệu sản xuất liệu tiêu dùng. Tuy nhiên, đặc thù ca gia
đình các đơn v kinh tế khác không đưc ch, gia đình đơn v duy nhất
tham gia vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra sức lao động cho xã hội.
Gia đình không chỉ tham gia trực tiếp vào sản xuất tái sản xuất ra ca cải vật
chất sức lao động, còn một đơn v tiêu dùng trong hội. Gia đình thực hiện
chức năng t chức tiêu dùng hàng hóa để duy trì đời sống ca gia đình về lao động sản
xuất cũng như các sinh hoạt trong gia đình. Đó việc s dụng hp các khoản thu
nhập ca các thành viên trong gia đình vào việc đảm bảo đời sống vật chất tinh thần
ca mi thành viên cùng với việc s dụng quỹ thời gian nhàn ri để tạo ra một môi
9
trường văn hóa lành mạnh trong gia đình, nhằm nâng cao sức khe, đồng thời để duy
trì sở thch, sắc thái riêng ca mi người.
Cùng với sự phát triển ca hội, các hình thức gia đình khác nhau ngay
cả một hình thức gia đình, nhưng tùy theo từng giai đoạn phát triển ca hội, chức
năng kinh tế ca gia đình sự khác nhau, về quy sản xuất, sở hu liệu sản xuất
cách thức t chức sản xuất phân phối. V tr, vai trò ca kinh tế gia đình mối
quan hệ ca kinh tế gia đình với các đơn v kinh tế khác trong hội cũng không hoàn
toàn giống nhau.
Thực hiện chức năng này, gia đình đảm bảo nguồn sinh sống, đáp ứng nhu cầu
vật chất, tinh thần ca các thành viên trong gia đình. Hiệu quả hoạt động kinh tế ca
gia đình quyết đnh hiệu quả đời sống vật chất tinh thần ca mi thành viên gia
đình. Đồng thời, gia đình đóng góp vào quá trình sản xuấti sản xuất ra ca cải, sự
giàu ca hội. Gia đình thể phát huy một cách hiệu quả mọi tiềm năng ca
mình về vốn, về sức lao động, tay nghề ca người lao động, tăng nguồn ca cải vật chất
cho gia đình hội. Thực hiện tốt chức ng này không nhng tạo cho gia đình
cơ sở để t chức tốt đời sống, nuôi dạy con cái, mà còn đóng góp to lớn đối với sự phát
triển ca xã hội.
d.
Chức năng tha mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm gia đình
Đây chức năng thường xuyên ca gia đình, bao gồm việc tha mãn nhu cầu
tình cảm, văn hóa, tinh thần cho các thành viên, đảm bảo sự cân bằng tâm lý, bảo vệ,
chăm sóc sức khe người ốm, người già, trẻ em. Sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau gia
các thành viên trong gia đình vừa nhu cầu tình cảm, vừa trách nhiệm, đạo lý,
lương tâm ca mi người. Do vậy, gia đình là ch dựa tình cảm cho mi cá nhân, nơi
nương tựa về mặt tinh thần chứ không chỉ nơi ơng tựa về vật chất ca con người.
Với việc duy trì tình cảm gia các thành viên, gia đình ý nghĩa quyết đnh đến sự n
đnh phát triển ca hội. Khi quan hệ tình cảm gia đình rạn nứt, quan hệ tình cảm
trong xã hội cũng có nguy cơ b phá v.
10
Ngoài nhng chức năng trên, gia đình còn chức năng văn hóa, chức năng
chnh tr… Với chức năng văn hóa, gia đình nơi lưu gi truyền thống văn hóa ca
dân tộc cũng như tộc người. Nhng phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa ca cộng
đồng đưc thực hiện trong gia đình. Gia đình không chỉ nơi lưu gi còn nơi
sáng tạo thụ hưởng nhng giá tr văn hóa ca hội. Với chức năng chnh tr, gia
đình một t chức chnh tr ca hội, nơi t chức thực hiện chnh sách, pháp luật
ca nhà nước quy chế (hương ước) ca làng, và hưởng li từ hệ thống pháp luật,
chnh sách quy chế đó. Gia đình cầu nối ca mối quan hệ gia nhà nước với công
n.
11
Chương 2: SỰ BIẾN ĐỔI CỦA GIA ĐÌNH VIỆT NAM TRONG
THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
2.1
Sự biến đổi quy mô, kết cấu của gia đình
Gia đình Việt Nam ngày nay thể đưc coi “gia đình quá độ” trong ớc
chuyển biến từ hội nông nghiệp c truyền sang hội công nghiệp hiện đại. Trong
quá trình y, sự giải thể ca cấu trúc gia đình truyền thống sự nh thành hình thái
mới một tất yếu. Gia đình đơn (còn gọi gia đình hạt nhân) đang trở nên rất ph
biến các đô th cả nông thôn - thay thế cho kiểu gia đình truyền thống từng gi
vai trò ch đạo trước đây.
Quy gia đình ngày nay tồn tại xu hướng thu nh hơn so với trước kia, số thành
viên trong gia đình trở nên t đi. Nếu ngia đình truyền thống xưa thể tồn tại đến
ba, bốn thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà thì hiện nay, quy gia đình hiện
đại đã ngày càng đưc thu nh lại. Gia đình Việt Nam hiện đại chỉ hai thế hệ cùng
sống chung: cha m - con cái, số con trong gia đình cũng không nhiều như trước,
biệt còn số t gia đình đơn thân, nhưng ph biến nhất vẫn loại hình gia đình hạt
nhân quy mô nh.
Quy gia đình Việt Nam ngày càng thu nh, đáp ứng nhng nhu cầuđiều kiện
ca thời đại mới đặt ra. Sự bình đẳng nam - n đưc đề cao hơn, cuộc sống riêng
ca con người đưc tôn trọng hơn, tránh đưc nhng mâu thuẫn trong đời sống ca gia
đình truyền thống. Sự biến đi ca gia đình cho thấy chnh đang làm chức năng tch
cực, thay đi chnh bản thân gia đình cũng thay đi hệ thống hội, làm cho
hội trở nên thch nghi và phù hp hơn với tình hình mới, thời đại mới.
Tất nhiên, quá trình biến đi đó cũng gây ra nhng phản chức năng như tạo ra sự
ngăn cách không gian gia các thành viên trong gia đình, tạo khó khăn, trở lực trong
việc gìn gi tình cảm cũng như các giá tr văn hóa truyền thống ca gia đình. hội
ngày càng phát triển, mọi người đều b cuốn theo công việc ca riêng mình với mục
đch kiếm thêm thu nhập, thời gian dành cho gia đình cũng vậy ngày càng t đi.
12
Con người dường như rơi vào vòng xoáy ca đồng tiền v thế hội tình
đánh mất đi tình cảm gia đình. Các thành viên t quan tâm, lo lắng t giao tiếp với
nhau hơn, mối quan hệ gia đình vì thế mà trở nên rời rạc, lng lẻo...
2.2
Sự biến đổi trong thực hiện các chức năng của gia đình
a.
Chức năng tái sản xuất ra con người
Với nhng thành tựu ca y học hiện đại, việc sinh đẻ hiện nay đưc các gia đình
tiến hành một cách ch động, tự giác khi xác đnh số lưng con gái thời điểm sinh
con. Hơn na, việc sinh con còn chu sự điều chỉnh bởi chnh sách hội ca Nhà
nước, tùy theo tình hình dân số nhu cầu về sức lao động ca hội. nước ta, từ
nhng năm 70 80 ca thế kỷ XX, Nhà nước đã tuyên truyền, ph biến áp dụng
rộng rãi các phương tiện biện pháp kỹ thuật tránh thai và tiến hành kiểm soát dân số
thông qua cuộc vận động sinh đẻ kế hoạch, khuyến khch mi cặp v chồng chỉ nên
1 đến 2 con. Sang thập niên đầu thế kỷ XXI, dân số Việt Nam đang chuyển sang
giai đoạn già hóa. Để đảm bảo li ch ca gia đình sự phát triển bền vng ca
hội, thông điệp mới trong kế hoạch hóa gia đình mi cặp v chồng nên sinh đ hai
con.
Nếu như trước kia, do ảnh hưởng ca phong tục, tập quán nhu cầu sản xuất
nông nghiệp, trong gia đình Việt Nam truyền thống, nhu cầu về con cái thể hiện trên ba
phương diện: phải con, càng đông con càng tốt nhất thiết phải con trai nối dõi
thì ngày nay, nhu cầu ấy đã nhng thay đi căn bản, thể hiện việc giảm mức sinh
ca phụ n, giảm số con mong muốn giảm nhu cầu nhất thiết phải con trai ca
các cặp v chồng. Trong gia đình hiện đại, sự bền vng ca hôn nhân phụ thuộc rất
nhiều vào các yếu tố m lý, tình cảm, kinh tế, chứ không phải chỉ các yếu tố con
hay không có con, có con trai hay không có con trai như gia đình truyền thống.
b.
Chức năng kinh tế và t chức tiêu dùng
Xét một cách khái quát, cho đến nay kinh tế gia đình đã hai bước chuyển
mang tnh ớc ngoặt: Thứ nhất, từ kinh tế tự cấp tự túc thành kinh tế hàng hóa, tức
13
từ một đơn v kinh tế khép kn sản xuất để đáp ứng nhu cầu ca gia đình thành đơn v
sản xuất ch yếu đđáp ứng nhu cầu ca người khác hay ca hội. Thứ hai, từ
đơn v kinh tế đặc trưng sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu ca th trường quốc
gia thành t chức kinh tế ca nền kinh tế th trường hiện đại đáp ứng nhu cầu ca th
trường toàn cầu.
Hiện nay, kinh tế gia đình đang trở thành một bộ phận quan trọng trong nền kinh
tế quốc dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế cạnh tranh sản phẩm hàng
hóa với các nước trong khu vực trên thế giới, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó
khăn, trở ngại trong việc chuyển sang sản xuất kinh doanh hàng hóa theo hướng
chuyên sâu trong kinh tế th trường hiện đại. Nguyên nhân do kinh tế gia đình phần
lớn có quy mô nh, lao động t và tự sản xuất là chnh.
Sự phát triển ca kinh tế hàng hóa nguồn thu nhập bằng tiền ca gia đình
tăng lên làm cho gia đình trở thành một đơn v tiêu dùng quan trọng ca xã hội. Các gia
đình Việt Nam đang tiến tới “tiêu dùng sản phẩm do người khác làm ra” tức là s dụng
hàng hóa và dch vụ xã hội.
c.
Chức năng giáo dục (xã hội hóa)
Nếu như trong hội Việt Nam truyền thống, giáo dục gia đình là sở ca
giáo dục hội thì ngày nay, giáo dục hội bao trùm lên giáo dục gia đình đưa ra
nhng mục tiêu, nhng yêu cầu ca giáo dục xã hội cho giáo dục gia đình. Điểm tương
đồng gia giáo dục gia đình truyền thống giáo dục ca hội mới tiếp tục nhấn
mạnh sự hi sinh ca cá nhân cho cộng đồng.
Giáo dục gia đình hiện nay phát triển theo xu hướng sự đầu tài chnh ca gia
đình cho giáo dục con cái tăng lên. Nội dung giáo dục gia đình hiện nay không chỉ
nặng về giáo dục đạo đức, ứng x trong gia đình, dòng họ,ng, xã, hướng đến giáo
dục kiến thức khoa học hiện đại, trang b công cụ để con cái hòa nhập với thế giới.
Tuy nhiên, sự phát triển ca hệ thống giáo dụchội cùng với sự phát triển kinh
tế hiện nay, vai trò giáo dục ca các ch thể trong gia đình xu hướng giảm. Nhưng
14
sự gia tăng ca các hiện tưng tiêu cực trong hội trong nhà trường làm cho sự kỳ
vọng và niềm tin ca các bậc cha m vào hệ thống giáo dục hội trong việc rèn luyện
đạo đức, nhân cách cho con em ca họ đã giảm đi rất nhiều so với trước đây. Mâu
thuẫn y một thực tế chưa lời giải hu hiệu Việt Nam hiện nay. Nhng tác
động trên đây làm giảm sút đáng kể vai trò ca gia đình trong thực hiện chức năng
hội hóa giáo dục trẻ em ở nước ta thời gian qua.
Hiện tưng trẻ em hư, b học sớm, lang thang, nghiện hút ma túy, mại dâm…
cũng cho thấy phần nào sự bất lực ca hội sự bế tắc ca một số gia đình trong
việc chăm sóc, giáo dục trẻ em.
d.
Chức năng tha mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm
Trong hội hiện đại, độ bền vng ca gia đình không chỉ phụ thuộc vào sự
ràng buộc ca các mối quan hệ về trách nhiệm, nghĩa vụ gia v và chồng; cha m
con cái; sự hy sinh li ch nhân cho li ch gia đình, còn b chi phối bởi các
mối quan hệ hòa hp tình cảm gia chồng v; cha m con cái, sự đảm bảo hạnh
phúc nhân, sinh hoạt tự do, chnh đáng ca mi thành viên gia đình trong cuộc sống
chung.
Việc thực hiện chức năng này một yếu tố rất quan trọng tác động đến sự tồn
tại, bền vng ca hôn nhân và hạnh phúc gia đình, đặc biệt là việc bảo vệ, chăm sóc trẻ
em người cao tui, nhưng hiện nay, các gia đình đang đối mặt với rất nhiều khó
khăn, thách thức. Đặc biệt, trong tương lai gần, khi tỷ lệ các gia đình chỉ một
con tăng lên thì đời sống tâm lý - tình cảm ca nhiều trẻ em và kể cngười lớn cũng sẽ
kém phong phú hơn, do thiếu đi tình cảm ca anh, ch em trong cuộc sống gia đình.
Tác động ca công nghiệp hóa toàn cầu hóa dẫn tới tình trạng phân hóa giàu
nghèo sâu sắc, một số hộ gia đình m rộng sản xuất, tch lũy tài sản, đất đai, liệu sản
xuất thì trở nên giàu có, trong khi đại bộ phận các gia đình trở thành lao động m thuê
do không hội phát triển sản xuất, mất đất đai các liệu sản xuất khác, không
15
khả năng tch lũy tài sản. Nhà nước cần chnh sách h tr các hộ nghèo, khắc
phục khoảng cách giàu nghèo đang có xu hướng ngày càng gia tăng.
Cùng với đó, vấn đề đặt ra cần phải thay đi tâm truyền thống về vai trò
ca con trai, tạo dựng quan niệm bình đẳng gia con trai con gái trong trách nhiệm
nuôi dưng, chăm sóc cha m già thờ phụng t tiên. Nhà nước cần nhng giải
pháp, biện pháp nhằm bảo đảm an toàn tình dục, giáo dục giới tnh sức khe sinh
sản cho các thành viên sẽ ch gia đình tương lai; cũng cố chức năng hội hóa ca
gia đình, xây dựng nhng chuẩn mực hình mới về giáo dục gia đình, xây dựng
nội dung phương pháp mới về giáo dục gia đình, giúp cho các bậc cha m đnh
hướng trong giáo dục hình thành nhân cách trẻ em; giải quyết tha đáng mâu thuẫn
gia nhu cầu tự do, tiến bộ ca người phụ n hiện đại với trách nhiệm làm dâu theo
quan niệm truyền thống, mâu thuẫn về li ch gia các thế hệ, gia cha m con cái.
Nó đòi hi phải hình thành nhng chuẩn mực mới, bảo đảm sự hài hòa li ch gia các
thành viên trong gia đình cũng như li ch gia gia đình và xã hội.
2.3
Sự biến đổi trong các mối quan hệ của gia đình
Trong thực tế, hôn nhân gia đình Việt Nam đang phải đối mặt với nhng thách
thức, biến đi lớn.Dưới tác động ca chế th trường, khoa học công nghệ hiện đại,
toàn cầu hóa... khiến các gia đình phải gánh chu nhiều mặt trái như: quan hệ v chồng
- gia đình lng lẻo; gia tăng tỷ lệ ly hôn, ly thân, ngoại tình, quan hệ tình dục trước hôn
nhân và ngoài hôn nhân, chung sống không kết hôn. Đồng thời, xuất hiện nhiều bi kch,
thảm án gia đình, người già đơn, trẻ em sống ch kỷ, bạo hành trong gia đình, xâm
hại tình dục... Hệ lụy giá tr truyền thống trong gia đình b coi nh, gia đình truyền
thống b phá v, lung lay hiện ng gia tăng số hộ gia đình đơn thân, độc thân, kết
hôn đồng tnh, sinh con ngoài giá thú… Ngoài ra, sức ép từ cuộc sống hiện đại (công
việc căng thẳng, không n đnh, di chuyển nhiều…) cũng khiến cho hôn nhân trở nên
khó khăn với nhiều người trong xã hội.
16
Trong gia đình truyền thống, người chồng trụ cột ca gia đình, mọi quyền lực
trong gia đình đều thuộc về người đàn ông. Người chồng người ch sở hu tài sản
ca gia đình, người quyết đnh các công việc quan trọng ca gia đình.
Trong gia đình Việt Nam hiện nay, ngoài mô hình người đàn ông - người chồng
làm ch gia đình ra n t nhất hai hình khác cùng tồn tại. Đó hình người
phụ n - người v làm ch gia đình hình cả hai v chồng làm ch gia đình.
Người ch gia đình đưc quan niệm người nhng phẩm chất, năng lực đóng
góp t trội, đưc các thành viên trong gia đình coi trọng. Ngoài ra, hình người
ch gia đình phải người kiếm ra nhiều tiền cho thấy một đòi hi mới về phẩm chất
ca người lãnh đạo gia đình trong bối cảnh phát triển kinh tế th trường hội nhập
kinh tế.
17
KẾT LUẬN KIẾN NGH
Từ nhng nghiên cứu phân tch trên đã cho ta thấy về v tr, chức năng ca
gia đình cũng như nhng biến đi ca gia đình Việt Nam trong thời quá độ len ch
nghĩa hội. Từ đó, em đã nhận thức đưc nhng giá tr gia đình đem lại ý
thức đưc trách nhiệm ca bản thân trong việc xây dựng, phát triển gia đình. Hãy biết
trân trọng gia đình khi còn có thể. Thật may mắn cho ta nếu đưc trong một gia đình
tràn ngập tìnhu thương. Cho nhng gia đình chưa thực sự hạnh phúc, mi người hãy
cùng nhau trò chuyện, hóa giải mọi khúc mắc. Hãy cố gắng hết sức xây dựng, phát
triển và bảo vệ bến đ tuyệt vời nhất mang tên gia đình.
Để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… thì chúng ta cần phải
phát huy nhng giá tr đạo đức tốt đp ca gia đình truyền thống trong hoàn cảnh
hội mới đảm bảo quyền tự do dân ch ca mi nhân trong gia đình. Ngoài ra
chúng ta cần phải tập trung vào một số vấn đề sau:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo ca Đảng và Nhà nước, ca các cấp chnh quyền
đa phương đối với công tác gia đình
Thứ hai, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động nhằm nâng cao nhận
thức ca cộng đồng và các thành viên trong gia đình về v tr, vai trò ca gia đình
Thứ ba, quan tâm đến vấn đề phát triển kinh tế gia đình, chnh sách hu hiệu ưu
tiên h tr phát triển kinh tế gia đình cho các gia đình chnh sách, gia đình công với
đất nước, gia đình thuộc dân tộc thiểu số, hộ nghèo, khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn,
gia đình đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa
Thứ tư, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chnh sách hệ thống
dch vụ hội liên quan đến gia đình, đặc biệt nhng vùng khó khăn, vùng sâu, vùng
xa, khu công nghiệp, các nơi phát triển công nghiệp phải di dân.

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI (CS II)
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Tiểu luận học phần Chủ nghĩa xã hội khoa học
SỰ BIẾN ĐỔI CỦA GIA ĐÌNH VIỆT NAM TRONG
THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
SV thực hiện: Võ Thị Huyền Trân
Mã số SV: 2053404041175 Số báo danh: 305
Ngành: Quản trị nhân lực
TP. HỒ CHÍ MINH – 2021
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN
- Về hình thức: .....................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
- Mở đầu: .............................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
- Nội dung: ...........................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Kết luận: ...........................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................. Tổng: Cán bộ chấm thi 1 Cán bộ chấm thi 2
(Kí và ghi rõ họ tên)
(Kí và ghi rõ họ tên) MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
NỘI DUNG ...................................................................................................... 3
Chương 1: QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN VỀ GIA
ĐÌNH ................................................................................................................ 3 1.1
Khái niệm gia đình ............................................................................... 3 1.2
Vị trí của gia đình ................................................................................ 4 1.3
Chức năng cơ bản của gia đình .......................................................... 6
Chương 2: SỰ BIẾN ĐỔI CỦA GIA ĐÌNH VIỆT NAM TRONG THỜI
KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI ................................................... 11 2.1
Sự biến đổi quy mô, kết cấu của gia đình .......................................... 11 2.2
Sự biến đổi trong thực hiện các chức năng của gia đình .................. 12 2.3
Sự biến đổi trong các mối quan hệ của gia đình................................ 15
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 17
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 18 1 MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài
Gia đình là một môi trường quen thuộc với hầu hết mọi người. Đó là lĩnh vực mà
ai cũng có thể tham gia với tư cách là người trong cuộc. Mặt khác, đó cũng là lĩnh vực
kinh tế, phong phú, phức tạp, đầy mâu thuẫn và biến động.
Gia đình đã tồn tại từ rất sớm và trải qua quá trình phát triển lâu dài, có thể nói gia
đình có vai trò và ý nghĩa quan trọng không chỉ với con người mà còn tác động mạnh
mẽ đến xã hội. Đối với xã hội, gia đình là một thiết chế xã hội có vai trò đặc biệt quan
trọng trong quá trình xã hội hóa con người. Thứ nhất, gia đình như một tế bào tự nhiên,
là đơn vị nhỏ nhất để tạo nên xã hội. Không có gia đình để tái tạo ra con người thì xã
hội không tồn tại và phát triển được. Chính vì vậy, muốn xã hội tốt thì phải xây dựng
gia đình tốt. Thứ hai, gia đình là cầu nối giữa cá nhân và xã hội. Mỗi cá nhân chỉ có thể
sinh ra trong gia đình. Không thể có con người sinh ra từ bên ngoài gia đình. Gia đình
là môi trường đầu tiên có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự hình thành và phát triển tính
cách của mỗi cá nhân. Và cũng chính trong gia đình, mỗi cá nhân sẽ học được cách cư
xử với người xung quanh và xã hội. Thứ ba, gia đình là tổ ấm mang lại các giá trị hạnh
phúc. Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống của
mỗi thành viên, mỗi công dân của xã hội. Chỉ trong gia đình, mới thể hiện mối quan hệ
tình cảm thiêng liêng giữa vợ và chồng, cha mẹ và con cái. Gia đình là chỗ dựa tinh
thần vững chắc trong cuộc sống, chốn về bình yên sau những vất vả gian lao, nơi luôn
rộng mở khoan dung sau những sai lầm vấp ngã. Thứ tư, gia đình là nơi nuôi dưỡng,
chăm sóc những công dân tốt cho xã hội. Sự hạnh phúc gia đình là tiền đề để hình
thành nên nhân cách tốt cho những công dân của xã hội. Vì vậy muốn xây dựng xã hội
thì phải chú trọng xây dựng gia đình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Gia đình tốt thì xã
hội tốt, nhiều gia đình tốt cộng lại thì làm cho xã hội tốt hơn”. 2
Chính vì vậy, nên em chọn đề tài “sự biến đổi của gia đình Việt Nam trong thời kì
quá độ lên chủ nghĩa xã hội” để làm rõ hơn được những vấn đề về gia đình cũng như
để kết thúc học phần này. 3 NỘI DUNG
Chương 1: QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN VỀ GIA ĐÌNH
1.1 Khái niệm gia đình
Gia đình là một cộng đồng người đặc biệt, có vai trò quyết định đến sự tồn tại và
phát triển của xã hội. C. Mác và Ph. Ăngghen khi đề cập đến gia đình đã cho rằng:
“Quan hệ thứ ba tham dự ngay từ đầu vào quá trình phát triển lịch sử: hằng ngày tái tạo
ra đời sống của bản thân mình, con người bắt đầu tạo ra những người khác, sinh sôi nảy
nở - đó là quan hệ giữa chồng và vợ, cha mẹ và con cái, đó là gia đình”. Cơ sở hình
thành gia đình là hai mối quan hệ cơ bản, quan hệ hôn nhân (vợ và chồng) và quan hệ
huyết thống (cha mẹ và con cái...). Những mối quan hệ này tồn tại trong sự gắn bó, liên
kết, ràng buộc và phụ thuộc lẫn nhau, bởi nghĩa vụ, quyền lợi, và trách nhiệm của mỗi
người, được quy định bằng pháp lý hoặc đạo lý.
Quan hệ hôn nhân là cơ sở, nền tảng hình thành nên các mỗi quan hệ khác trong gia
đình, là cơ sở pháp lý cho sự tồn tại của mỗi gia đình. Quan hệ huyết thống là quan hệ
giữa những người cùng một dòng máu, nảy sinh từ quan hệ hôn nhân. Đây là mối quan
hệ tự nhiên, là yếu tố mạnh mẽ nhất gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau.
Trong gia đình, ngoài hai mối quan hệ cơ bản là quan hệ giữa vợ và chồng, quan hệ
giữa cha mẹ với con cái, còn có các mối quan hệ khác, quan hệ giữa ông bà với cháu
chắt, giữa anh chị em với nhau, giữa cô, dì, chú bác với nhau,...
Ngày nay, ở Việt Nam cũng như trên thế giới còn thừa nhận quan hệ cha mẹ nuôi
(người đỡ đầu) với con nuôi (được công nhận bằng thủ tục pháp lý) trong quan hệ gia
đình. Dù hình thành từ hình thức nào, trong gia đình tất yếu nảy sinh quan hệ nuôi
dưỡng, đó là sự quan tâm, chăm sóc nuôi dưỡng giữa các thành viên trong gia đình cả
về vật chất và tình thần. Nó vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là một quyền lợi thiêng
liêng giữa các thành viên trong gia đình. Trong xã hội hiện đại, hoạt động nuôi dưỡng, 4
chăm sóc của gia đình được xã hội quan tâm chia sẻ, xong không thể thay thế hoàn toàn
sự chăm sóc, nuôi dưỡng của gia đình.
Các quan hệ này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và biến đổi, phát triển phụ thuộc
vào trình độ phát triển kinh tế và thể chế chính trị - xã hội.
Như vậy, gia đình là một hình thức cộng đồng xã hội đặc biệt, được hình thành, duy
trì và củng cố chủ yếu dựa trên cơ sở hôn nhân, quan hệ huyết thống và quan hệ nuôi
dưỡng, cùng với những quy định về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.
1.2 Vị trí của gia đình
a. Gia đình là tế bào của xã hội
Gia đình có vai trò quyết định đối với sự tồn tại, vận động và phát triển của xã
hội. Ph. Ăngghen đã chỉ rõ: “Theo quan điểm duy vật, nhân tố quyết định trong lịch sử,
quy đến cùng, là sản xuất và tái sản xuất ra đời sống trực tiếp. Nhưng bản than sự sản
xuất đó lại có hai loại. Một mặt là sản xuất rat ư liệu sinh hoạt: thực phẩm, quần áo, nhà
ở và những công cụ cần thiết để sản xuất ra những thứ đó; mặc khác là sự sản xuất ra
bản than con người, là sự truyền nòi giống. Những trật tự xã hội, trong đó những con
người của một thời đại lịch sử nhất định và của một nước nhất định đang sống, là do hai
loại sản xuất quyết định: một mặt là do trình độ phát triển của lao động và mặt khác là
do trình độ phát triển của gia đình”.
Với việc sản xuất ra tự liệu tiêu dùng, tư liệu sản xuất, tái sản xuất ra con người,
gia đình như một tế bào tự nhiên, là một đơn vị cơ sở để tạo nên cơ thể - xã hội. Không
có gia đình để tái tạo ra con người thì xã hồi không thể tồn tại và phát triển được. Vì
vậy, muốn có một xã hội phát triển lành mạnh thì phải quan tâm xây dựng tế bào gia
đình tốt, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “…nhiều gia đình cộng lại mới thành xã
hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”. 5
Tuy nhiên, mức độ tác động của gia đình đối với xã hội lại phụ thuộc vào bản
chất của từng chế độ xã hội, vào đường lối, chính sách của giai cấp cầm quyền, và phụ
thuộc vào chính bản thân mô hình, kết cấu, đặc điểm của mỗi hình thức gia đình trong
lịch sử. Vì vậy, trong mỗi giai đoạn của lịch sử, tác động của gia đình đối với xã hội
không hoàn toàn khác nhau. Trong các xã hội dựa trên cơ sở của chế độ tư hữu về tư
liệu sản xuất, sự bất bình đẳng trong quan hệ xã hội và quan hệ gia đình đã hạn chế rất
lớn đến sự tác động của gia đình đối với xã hội. Chỉ khi con người được yên ấm, hòa
thuận trong gia đình thì mới có thể yên tâm lao động, sáng tạo và đóng góp sức mình
cho xã hội và ngược lại. Chính vì vậy, quan tâm xây dựng quan hệ xã hội, quan hệ gia
đình bình đẳng, hạnh phúc là vấn đề hết sức quan trọng trong cách mạng xã hội chủ nghĩa.
b. Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống cá
nhân của mỗi thành viên
Từ khi còn nằm trong bụng mẹ đến lúc lọt lòng và suốt cả cuộc đời, mỗi cá nhân
đều gắn bó chặt chẽ với gia đình. Gia đình là môi trường tốt nhất để mỗi cá nhân được
yêu thương, nuôi dưỡng, chăm sóc, trưởng thành, phát triển. Sự yên ổn, hạnh phúc của
mỗi gia đình là tiền đề, điều kiện quan trọng cho sự hình thành, phát triển nhân cách,
thể lực, trí lực để trở thành công dân tốt cho xã hội. Chỉ trong môi trường yên ấm của
gia đình, cá nhân mới cảm thấy bình yên, hạnh phúc, có động lực để phấn đấu trở thành con người xã hội tốt.
c. Gia đình là cầu nối giữa cá nhân với xã hội
Gia đình là cộng đồng xã hội đầu tiên là mỗi cá nhân sinh sống, có ảnh hưởng
rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của từng người. Chỉ trong gia đình
mới thể hiện được quan hệ tình cảm thiêng liêng, sâu đậm giữa vợ và chồng, cha mẹ và
con cái, anh chị em với nhau mà không cộng đồng nào có được và có thể thay thế.
Tuy nhiên, mỗi cá nhân lại không thể chỉ sống trong quan hệ tình cảm gia đình,
mà còn có nhu cầu quan hệ xã hội, quan hệ với những người khác ngoài các thành viên 6
trong gia đình. Mỗi cá nhân không chỉ là thành viên của gia đình mà còn là thành viên
của xã hội. Quan hệ giữa các thành viên trong gia đình đồng thời cũng là quan hệ giữa
các thành viên của xã hội. Không có cá nhân bên ngoài gia đình, cũng không thể có cá
nhân bên ngoài xã hội. Gia đình là cộng đồng xã hội đầu tiên đáp ứng nhu cầu quan hệ
xã hội của mỗi cá nhân. Gia đình cũng chính là môi trường đầu tiên mà mỗi cá nhân
học được và thực hiện quan hệ xã hội.
Ngược lại, gia đình cũng là một trong những cộng đồng để xã hội tác động đến
cá nhân. Nhiều thông tin, hiện tượng của xã hội thông qua lăng kính gia đình mà tác
động tích cực hoặc tiêu cực đến sự phát triển của mỗi cá nhân về tư tưởng, đạo đức, lối
sống, nhân cách,. Xã hội nhận thức đầy đủ và toàn diện hơn về mỗi cá nhân khi xem
xét họ trong các quan hệ xã hội và quan hệ với gia đình. Có những vấn đề quản lý xã
hội phải thông qua hoạt động của gia đình để tác động đến cá nhân. Nghĩa vụ và quyền
lợi của mỗi cá nhân được thực hiện với sự hợp tác của các thành viên trong gia đình.
Chính vì vậy, ở bất cứ xã hội nào, giai cấp cầm quyền muốn quản lý xã hội theo yêu
cầu của mình cũng đều coi trọng việc xây dựng và củng cố gia đình. Vậy nên, đặc điểm
của gia đình ở mỗi chế độ xã hội có khác nhau. Trong xã hội phong kiến, để củng cố,
duy trì chế độ bóc lột, với quan hệ gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền đã có những
quy định rất khắt khe đối với phụ nữ, đòi hỏi người phụ nữ phải tuyệt đối trung thành
với người chồng, người Cha - những người đàn ông trong gia đình. Trong quá trình xây
dựng chủ nghĩa xã hội, để xây dựng một xã hội thật sự bình đẳng, con người được giải
phóng, giai cấp công dân chủ trương bảo vệ chế độ hôn nhân một vợ, một chồng, thực
hiện sự bình đẳng trong gia đình, giải phóng phụ nữ. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng
định: “ Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng chủ nghĩa xã hội chỉ một nửa”. Vì
vậy, quan hệ gia đình trong chủ nghĩa xã hội có đặc điểm khác về chất so với các chế
độ xã hội trước đó.
1.3 Chức năng cơ bản của gia đình
a. Chức năng tái sản xuất ra con người 7
Đây là chức năng đặc thù của gia đình, không một cộng đồng nào có thể thay
thế. Chức năng này không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm, sinh lý tự nhiên của con người,
đáp ứng nhu cầu duy trì nòi giống của gia đình, dòng họ mà còn đáp ứng nhu cầu về
sức lao động và duy trì sự trường tồn của xã hội.
Việc thực hiện chức năng tái sản xuất ra con người diễn ra trong từng gia đình,
nhưng không chỉ là việc riêng của gia đình và là vấn đề xã hội. Bởi vì, thực hiện chức
năng này quyết định đến mật độ dân cư và nguồn lực lao động của một quốc gia và
quốc tế, một yếu tố cấu thành của tồn tại xã hội. Thực hiện chức năng này liên quan
chặt chẽ đến sự phát triển về mọi mặt của đời sống xã hội. Vì vậy, tùy theo từng nơi,
phụ thuộc vào nhu cầu của xã hội, chức năng này được thực hiện theo xu hướng hạn
chế hay khuyến khích. Trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ảnh hưởng đến chất
lượng nguồn lực lao động mà gia đình cung cấp.
b. Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
Bên cạnh chức năng tái sản xuất ra con người, gia đình còn có trách nhiệm nuôi
dưỡng, dạy dỗ con cái trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng, và xã hội. Chức
năng này thể hiện tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm của cha mẹ với con cái, đồng thời
thể hiện trách nhiệm của gia đình với xã xã hội. Thực hiện chức năng này, gia đình có
ý nghĩa rất quan trọng đối với sự hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống của mỗi
người. Bởi vì, ngay khi sinh ra, trước tiên mọi người đều phải chịu sự giáo dục trực
tiếp của cha mẹ và người thân trong gia đình. Những hiểu biết đầu tiên mà gia đình
đem lại thường để lại dấu ấn sâu đậm và bền vững trong cuộc đời mỗi người. Vì vậy,
gia đình là một môi trường văn hóa, giáo dục, trong môi trường này, mỗi thành viên
đều là những chủ thể sáng tạo những giá trị văn hóa, chủ thể giáo dục đồng thời cũng là
những người thụ hưởng giá trị văn hóa, và là khách thể chịu sự giáo dục của các thành viên khác trong gia đình.
Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục có ảnh hưởng lâu dài và toàn diện đến cuộc đời
của mỗi thành viên, từ lúc lọt lòng cho đến khi trưởng thành và tuổi già. Mỗi thành 8
viên trong gia đình đều có vị trí, vai trò nhất định, vừa là chủ thể vừa là khách thể trong
việc nuôi dưỡng, giáo dục của gia đình. Đây là chức năng hết sức quan trọng, mặc dù
trong xã hội có nhiều cộng đồng khác (nhà trường, các đoàn thể, chính quyền,...) cũng
thực hiện chức năng này, nhưng không thể thay thế chức năng giáo dục của gia đình.
Với chức năng này, gia đình góp phần to lớn vào việc đào tạo thế hệ trẻ, thế hệ tương
lai của xã hội, cung cấp và nâng cao chất lượng nguồn lao động để duy trì sự trường
tồn của xã hội, đồng thời mỗi cá nhân từng bước được xã hội hóa. Vì vậy, giáo dục của
gia đình gắn liền với giáo dục của xã hội. Nếu giáo dục của gia đình không gắn với
giáo dục của xã hội, mỗi cá nhân sẽ khó khăn khi hòa nhập với xã hội, và ngược lại,
giáo dục của xã hội sẽ không đạt được hiệu quả cao khi không kết hợp với giáo dục của
gia đình, không lấy giáo dục của gia đình là nền tảng. Do vậy cần tránh khuynh hướng
coi trọng giáo dục gia đình mà hạ thấp giáo dục của xã hội hoặc ngược lại. Bởi cả hai
khuynh hướng ấy, mỗi cá nhân đều không phát triển toàn diện.
Thực hiện tốt chức năng nuôi dưỡng, giáo dục đòi hỏi mỗi người làm cha, làm
mẹ phải có kiến thức cơ bản, tương đối toàn diện về mọi mặt, văn hóa, học vấn, đặc
biệt là phương pháp giáo dục.
c. Chức năng kinh tế và tổ chức tiêu dùng
Cũng như các đơn vị kinh tế khác, gia đình tham gia trực tiếp vào quá trình sản
xuất và tái sản xuất ra tư liệu sản xuất và tư liệu tiêu dùng. Tuy nhiên, đặc thù của gia
đình mà các đơn vị kinh tế khác không có được là ở chỗ, gia đình là đơn vị duy nhất
tham gia vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra sức lao động cho xã hội.
Gia đình không chỉ tham gia trực tiếp vào sản xuất và tái sản xuất ra của cải vật
chất và sức lao động, mà còn là một đơn vị tiêu dùng trong xã hội. Gia đình thực hiện
chức năng tổ chức tiêu dùng hàng hóa để duy trì đời sống của gia đình về lao động sản
xuất cũng như các sinh hoạt trong gia đình. Đó là việc sử dụng hợp lý các khoản thu
nhập của các thành viên trong gia đình vào việc đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần
của mỗi thành viên cùng với việc sử dụng quỹ thời gian nhàn rỗi để tạo ra một môi 9
trường văn hóa lành mạnh trong gia đình, nhằm nâng cao sức khỏe, đồng thời để duy
trì sở thích, sắc thái riêng của mỗi người.
Cùng với sự phát triển của xã hội, ở các hình thức gia đình khác nhau và ngay
cả ở một hình thức gia đình, nhưng tùy theo từng giai đoạn phát triển của xã hội, chức
năng kinh tế của gia đình có sự khác nhau, về quy mô sản xuất, sở hữu tư liệu sản xuất
và cách thức tổ chức sản xuất và phân phối. Vị trí, vai trò của kinh tế gia đình và mối
quan hệ của kinh tế gia đình với các đơn vị kinh tế khác trong xã hội cũng không hoàn toàn giống nhau.
Thực hiện chức năng này, gia đình đảm bảo nguồn sinh sống, đáp ứng nhu cầu
vật chất, tinh thần của các thành viên trong gia đình. Hiệu quả hoạt động kinh tế của
gia đình quyết định hiệu quả đời sống vật chất và tinh thần của mỗi thành viên gia
đình. Đồng thời, gia đình đóng góp vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra của cải, sự
giàu có của xã hội. Gia đình có thể phát huy một cách có hiệu quả mọi tiềm năng của
mình về vốn, về sức lao động, tay nghề của người lao động, tăng nguồn của cải vật chất
cho gia đình và xã hội. Thực hiện tốt chức năng này không những tạo cho gia đình có
cơ sở để tổ chức tốt đời sống, nuôi dạy con cái, mà còn đóng góp to lớn đối với sự phát triển của xã hội.
d. Chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm gia đình
Đây là chức năng thường xuyên của gia đình, bao gồm việc thỏa mãn nhu cầu
tình cảm, văn hóa, tinh thần cho các thành viên, đảm bảo sự cân bằng tâm lý, bảo vệ,
chăm sóc sức khỏe người ốm, người già, trẻ em. Sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa
các thành viên trong gia đình vừa là nhu cầu tình cảm, vừa là trách nhiệm, đạo lý,
lương tâm của mỗi người. Do vậy, gia đình là chỗ dựa tình cảm cho mỗi cá nhân, là nơi
nương tựa về mặt tinh thần chứ không chỉ là nơi nương tựa về vật chất của con người.
Với việc duy trì tình cảm giữa các thành viên, gia đình có ý nghĩa quyết định đến sự ổn
định và phát triển của xã hội. Khi quan hệ tình cảm gia đình rạn nứt, quan hệ tình cảm
trong xã hội cũng có nguy cơ bị phá vỡ. 10
Ngoài những chức năng trên, gia đình còn có chức năng văn hóa, chức năng
chính trị… Với chức năng văn hóa, gia đình là nơi lưu giữ truyền thống văn hóa của
dân tộc cũng như tộc người. Những phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa của cộng
đồng được thực hiện trong gia đình. Gia đình không chỉ là nơi lưu giữ mà còn là nơi
sáng tạo và thụ hưởng những giá trị văn hóa của xã hội. Với chức năng chính trị, gia
đình là một tổ chức chính trị của xã hội, là nơi tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật
của nhà nước và quy chế (hương ước) của làng, xã và hưởng lợi từ hệ thống pháp luật,
chính sách và quy chế đó. Gia đình là cầu nối của mối quan hệ giữa nhà nước với công dân. 11
Chương 2: SỰ BIẾN ĐỔI CỦA GIA ĐÌNH VIỆT NAM TRONG
THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
2.1 Sự biến đổi quy mô, kết cấu của gia đình
Gia đình Việt Nam ngày nay có thể được coi là “gia đình quá độ” trong bước
chuyển biến từ xã hội nông nghiệp cổ truyền sang xã hội công nghiệp hiện đại. Trong
quá trình này, sự giải thể của cấu trúc gia đình truyền thống và sự hình thành hình thái
mới là một tất yếu. Gia đình đơn (còn gọi là gia đình hạt nhân) đang trở nên rất phổ
biến ở các đô thị và cả ở nông thôn - thay thế cho kiểu gia đình truyền thống từng giữ
vai trò chủ đạo trước đây.
Quy mô gia đình ngày nay tồn tại xu hướng thu nhỏ hơn so với trước kia, số thành
viên trong gia đình trở nên ít đi. Nếu như gia đình truyền thống xưa có thể tồn tại đến
ba, bốn thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà thì hiện nay, quy mô gia đình hiện
đại đã ngày càng được thu nhỏ lại. Gia đình Việt Nam hiện đại chỉ có hai thế hệ cùng
sống chung: cha mẹ - con cái, số con trong gia đình cũng không nhiều như trước, cá
biệt còn có số ít gia đình đơn thân, nhưng phổ biến nhất vẫn là loại hình gia đình hạt nhân quy mô nhỏ.
Quy mô gia đình Việt Nam ngày càng thu nhỏ, đáp ứng những nhu cầu và điều kiện
của thời đại mới đặt ra. Sự bình đẳng nam - nữ được đề cao hơn, cuộc sống riêng tư
của con người được tôn trọng hơn, tránh được những mâu thuẫn trong đời sống của gia
đình truyền thống. Sự biến đổi của gia đình cho thấy chính nó đang làm chức năng tích
cực, thay đổi chính bản thân gia đình và cũng là thay đổi hệ thống xã hội, làm cho xã
hội trở nên thích nghi và phù hợp hơn với tình hình mới, thời đại mới.
Tất nhiên, quá trình biến đổi đó cũng gây ra những phản chức năng như tạo ra sự
ngăn cách không gian giữa các thành viên trong gia đình, tạo khó khăn, trở lực trong
việc gìn giữ tình cảm cũng như các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình. Xã hội
ngày càng phát triển, mọi người đều bị cuốn theo công việc của riêng mình với mục
đích kiếm thêm thu nhập, thời gian dành cho gia đình cũng vì vậy mà ngày càng ít đi. 12
Con người dường như rơi vào vòng xoáy của đồng tiền và vị thế xã hội mà vô tình
đánh mất đi tình cảm gia đình. Các thành viên ít quan tâm, lo lắng và ít giao tiếp với
nhau hơn, mối quan hệ gia đình vì thế mà trở nên rời rạc, lỏng lẻo...
2.2 Sự biến đổi trong thực hiện các chức năng của gia đình
a. Chức năng tái sản xuất ra con người
Với những thành tựu của y học hiện đại, việc sinh đẻ hiện nay được các gia đình
tiến hành một cách chủ động, tự giác khi xác định số lượng con gái và thời điểm sinh
con. Hơn nữa, việc sinh con còn chịu sự điều chỉnh bởi chính sách xã hội của Nhà
nước, tùy theo tình hình dân số và nhu cầu về sức lao động của xã hội. Ở nước ta, từ
những năm 70 và 80 của thế kỷ XX, Nhà nước đã tuyên truyền, phổ biến và áp dụng
rộng rãi các phương tiện và biện pháp kỹ thuật tránh thai và tiến hành kiểm soát dân số
thông qua cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch, khuyến khích mỗi cặp vợ chồng chỉ nên
có 1 đến 2 con. Sang thập niên đầu thế kỷ XXI, dân số Việt Nam đang chuyển sang
giai đoạn già hóa. Để đảm bảo lợi ích của gia đình và sự phát triển bền vững của xã
hội, thông điệp mới trong kế hoạch hóa gia đình là mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con.
Nếu như trước kia, do ảnh hưởng của phong tục, tập quán và nhu cầu sản xuất
nông nghiệp, trong gia đình Việt Nam truyền thống, nhu cầu về con cái thể hiện trên ba
phương diện: phải có con, càng đông con càng tốt và nhất thiết phải có con trai nối dõi
thì ngày nay, nhu cầu ấy đã có những thay đổi căn bản, thể hiện ở việc giảm mức sinh
của phụ nữ, giảm số con mong muốn và giảm nhu cầu nhất thiết phải có con trai của
các cặp vợ chồng. Trong gia đình hiện đại, sự bền vững của hôn nhân phụ thuộc rất
nhiều vào các yếu tố tâm lý, tình cảm, kinh tế, chứ không phải chỉ là các yếu tố có con
hay không có con, có con trai hay không có con trai như gia đình truyền thống.
b. Chức năng kinh tế và tổ chức tiêu dùng
Xét một cách khái quát, cho đến nay kinh tế gia đình đã có hai bước chuyển
mang tính bước ngoặt: Thứ nhất, từ kinh tế tự cấp tự túc thành kinh tế hàng hóa, tức là 13
từ một đơn vị kinh tế khép kín sản xuất để đáp ứng nhu cầu của gia đình thành đơn vị
mà sản xuất chủ yếu để đáp ứng nhu cầu của người khác hay của xã hội. Thứ hai, từ
đơn vị kinh tế mà đặc trưng là sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc
gia thành tổ chức kinh tế của nền kinh tế thị trường hiện đại đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu.
Hiện nay, kinh tế gia đình đang trở thành một bộ phận quan trọng trong nền kinh
tế quốc dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế và cạnh tranh sản phẩm hàng
hóa với các nước trong khu vực và trên thế giới, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó
khăn, trở ngại trong việc chuyển sang sản xuất kinh doanh hàng hóa theo hướng
chuyên sâu trong kinh tế thị trường hiện đại. Nguyên nhân là do kinh tế gia đình phần
lớn có quy mô nhỏ, lao động ít và tự sản xuất là chính.
Sự phát triển của kinh tế hàng hóa và nguồn thu nhập bằng tiền của gia đình
tăng lên làm cho gia đình trở thành một đơn vị tiêu dùng quan trọng của xã hội. Các gia
đình Việt Nam đang tiến tới “tiêu dùng sản phẩm do người khác làm ra” tức là sử dụng
hàng hóa và dịch vụ xã hội.
c. Chức năng giáo dục (xã hội hóa)
Nếu như trong xã hội Việt Nam truyền thống, giáo dục gia đình là cơ sở của
giáo dục xã hội thì ngày nay, giáo dục xã hội bao trùm lên giáo dục gia đình và đưa ra
những mục tiêu, những yêu cầu của giáo dục xã hội cho giáo dục gia đình. Điểm tương
đồng giữa giáo dục gia đình truyền thống và giáo dục của xã hội mới là tiếp tục nhấn
mạnh sự hi sinh của cá nhân cho cộng đồng.
Giáo dục gia đình hiện nay phát triển theo xu hướng sự đầu tư tài chính của gia
đình cho giáo dục con cái tăng lên. Nội dung giáo dục gia đình hiện nay không chỉ
nặng về giáo dục đạo đức, ứng xử trong gia đình, dòng họ, làng, xã, mà hướng đến giáo
dục kiến thức khoa học hiện đại, trang bị công cụ để con cái hòa nhập với thế giới.
Tuy nhiên, sự phát triển của hệ thống giáo dục xã hội cùng với sự phát triển kinh
tế hiện nay, vai trò giáo dục của các chủ thể trong gia đình có xu hướng giảm. Nhưng 14
sự gia tăng của các hiện tượng tiêu cực trong xã hội và trong nhà trường làm cho sự kỳ
vọng và niềm tin của các bậc cha mẹ vào hệ thống giáo dục xã hội trong việc rèn luyện
đạo đức, nhân cách cho con em của họ đã giảm đi rất nhiều so với trước đây. Mâu
thuẫn này là một thực tế chưa có lời giải hữu hiệu ở Việt Nam hiện nay. Những tác
động trên đây làm giảm sút đáng kể vai trò của gia đình trong thực hiện chức năng xã
hội hóa giáo dục trẻ em ở nước ta thời gian qua.
Hiện tượng trẻ em hư, bỏ học sớm, lang thang, nghiện hút ma túy, mại dâm…
cũng cho thấy phần nào sự bất lực của xã hội và sự bế tắc của một số gia đình trong
việc chăm sóc, giáo dục trẻ em.
d. Chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm
Trong xã hội hiện đại, độ bền vững của gia đình không chỉ phụ thuộc vào sự
ràng buộc của các mối quan hệ về trách nhiệm, nghĩa vụ giữa vợ và chồng; cha mẹ và
con cái; sự hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích gia đình, mà nó còn bị chi phối bởi các
mối quan hệ hòa hợp tình cảm giữa chồng và vợ; cha mẹ và con cái, sự đảm bảo hạnh
phúc cá nhân, sinh hoạt tự do, chính đáng của mỗi thành viên gia đình trong cuộc sống chung.
Việc thực hiện chức năng này là một yếu tố rất quan trọng tác động đến sự tồn
tại, bền vững của hôn nhân và hạnh phúc gia đình, đặc biệt là việc bảo vệ, chăm sóc trẻ
em và người cao tuổi, nhưng hiện nay, các gia đình đang đối mặt với rất nhiều khó
khăn, thách thức. Đặc biệt, trong tương lai gần, khi mà tỷ lệ các gia đình chỉ có một
con tăng lên thì đời sống tâm lý - tình cảm của nhiều trẻ em và kể cả người lớn cũng sẽ
kém phong phú hơn, do thiếu đi tình cảm của anh, chị em trong cuộc sống gia đình.
Tác động của công nghiệp hóa và toàn cầu hóa dẫn tới tình trạng phân hóa giàu
nghèo sâu sắc, một số hộ gia đình mở rộng sản xuất, tích lũy tài sản, đất đai, tư liệu sản
xuất thì trở nên giàu có, trong khi đại bộ phận các gia đình trở thành lao động làm thuê
do không có cơ hội phát triển sản xuất, mất đất đai và các tư liệu sản xuất khác, không 15
có khả năng tích lũy tài sản. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ các hộ nghèo, khắc
phục khoảng cách giàu nghèo đang có xu hướng ngày càng gia tăng.
Cùng với đó, vấn đề đặt ra là cần phải thay đổi tâm lý truyền thống về vai trò
của con trai, tạo dựng quan niệm bình đẳng giữa con trai và con gái trong trách nhiệm
nuôi dưỡng, chăm sóc cha mẹ già và thờ phụng tổ tiên. Nhà nước cần có những giải
pháp, biện pháp nhằm bảo đảm an toàn tình dục, giáo dục giới tính và sức khỏe sinh
sản cho các thành viên sẽ là chủ gia đình tương lai; cũng cố chức năng xã hội hóa của
gia đình, xây dựng những chuẩn mực và mô hình mới về giáo dục gia đình, xây dựng
nội dung và phương pháp mới về giáo dục gia đình, giúp cho các bậc cha mẹ có định
hướng trong giáo dục và hình thành nhân cách trẻ em; giải quyết thỏa đáng mâu thuẫn
giữa nhu cầu tự do, tiến bộ của người phụ nữ hiện đại với trách nhiệm làm dâu theo
quan niệm truyền thống, mâu thuẫn về lợi ích giữa các thế hệ, giữa cha mẹ và con cái.
Nó đòi hỏi phải hình thành những chuẩn mực mới, bảo đảm sự hài hòa lợi ích giữa các
thành viên trong gia đình cũng như lợi ích giữa gia đình và xã hội.
2.3 Sự biến đổi trong các mối quan hệ của gia đình
Trong thực tế, hôn nhân và gia đình Việt Nam đang phải đối mặt với những thách
thức, biến đổi lớn.Dưới tác động của cơ chế thị trường, khoa học công nghệ hiện đại,
toàn cầu hóa... khiến các gia đình phải gánh chịu nhiều mặt trái như: quan hệ vợ chồng
- gia đình lỏng lẻo; gia tăng tỷ lệ ly hôn, ly thân, ngoại tình, quan hệ tình dục trước hôn
nhân và ngoài hôn nhân, chung sống không kết hôn. Đồng thời, xuất hiện nhiều bi kịch,
thảm án gia đình, người già cô đơn, trẻ em sống ích kỷ, bạo hành trong gia đình, xâm
hại tình dục... Hệ lụy là giá trị truyền thống trong gia đình bị coi nhẹ, gia đình truyền
thống bị phá vỡ, lung lay và hiện tượng gia tăng số hộ gia đình đơn thân, độc thân, kết
hôn đồng tính, sinh con ngoài giá thú… Ngoài ra, sức ép từ cuộc sống hiện đại (công
việc căng thẳng, không ổn định, di chuyển nhiều…) cũng khiến cho hôn nhân trở nên
khó khăn với nhiều người trong xã hội. 16
Trong gia đình truyền thống, người chồng là trụ cột của gia đình, mọi quyền lực
trong gia đình đều thuộc về người đàn ông. Người chồng là người chủ sở hữu tài sản
của gia đình, người quyết định các công việc quan trọng của gia đình.
Trong gia đình Việt Nam hiện nay, ngoài mô hình người đàn ông - người chồng
làm chủ gia đình ra còn có ít nhất hai mô hình khác cùng tồn tại. Đó là mô hình người
phụ nữ - người vợ làm chủ gia đình và mô hình cả hai vợ chồng làm chủ gia đình.
Người chủ gia đình được quan niệm là người có những phẩm chất, năng lực và đóng
góp vượt trội, được các thành viên trong gia đình coi trọng. Ngoài ra, mô hình người
chủ gia đình phải là người kiếm ra nhiều tiền cho thấy một đòi hỏi mới về phẩm chất
của người lãnh đạo gia đình trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế. 17
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Từ những nghiên cứu và phân tích trên đã cho ta thấy rõ về vị trí, chức năng của
gia đình cũng như những biến đổi của gia đình Việt Nam trong thời kì quá độ len chủ
nghĩa xã hội. Từ đó, em đã nhận thức rõ được những giá trị mà gia đình đem lại và ý
thức được trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng, phát triển gia đình. Hãy biết
trân trọng gia đình khi còn có thể. Thật may mắn cho ta nếu được ở trong một gia đình
tràn ngập tình yêu thương. Cho những gia đình chưa thực sự hạnh phúc, mỗi người hãy
cùng nhau trò chuyện, hóa giải mọi khúc mắc. Hãy cố gắng hết sức xây dựng, phát
triển và bảo vệ bến đỗ tuyệt vời nhất mang tên gia đình.
Để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… thì chúng ta cần phải
phát huy những giá trị đạo đức tốt đẹp của gia đình truyền thống trong hoàn cảnh xã
hội mới và đảm bảo quyền tự do dân chủ của mỗi cá nhân trong gia đình. Ngoài ra
chúng ta cần phải tập trung vào một số vấn đề sau:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, của các cấp chính quyền
địa phương đối với công tác gia đình
Thứ hai, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động nhằm nâng cao nhận
thức của cộng đồng và các thành viên trong gia đình về vị trí, vai trò của gia đình
Thứ ba, quan tâm đến vấn đề phát triển kinh tế gia đình, có chính sách hữu hiệu ưu
tiên hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình cho các gia đình chính sách, gia đình có công với
đất nước, gia đình thuộc dân tộc thiểu số, hộ nghèo, khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn,
gia đình đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa
Thứ tư, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách và hệ thống
dịch vụ xã hội liên quan đến gia đình, đặc biệt ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng
xa, khu công nghiệp, các nơi phát triển công nghiệp phải di dân.