TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG HỘI
KHOA CÔNG TÁC HỘI
-------- -------
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC:
THỰC TRẠNG NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG LAO ĐỘNG
HỘI VỀ BẠO LỰC NGÔN TỪ
T
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Sinh viên thực hiện : Trần Hoàng Mai Linh
Lớp : D19TL02
Ngành : m học
H
Nội, tháng 03 năm 2025
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
1. do chọn chủ đề nghiên cứu
2.
1.
do chọn đề i.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, đặc biệt là sự bùng nổ
của mng hội, vấn đề bạo lực ngôn từ đang trở thành một mối quan
m sâu sắc, đặc biệt trong môi trưng học đường, nơi mà sinh viên
- thế hệ tương lai của đất nước - đang học tập và phát triển. Việc
nghiên cứu "Thực trạng nhận thức của sinh viên về bạo lực ngôn từ"
không chỉ là một nhiệm vụ khoa học, mà còn là một hành động thiết
thực để bảo vệ xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, n
minh.
So với bạo lực về mặt thể xác thì bạo lực ngôn ngữ
hành vi bạo lực chưa được cộng đồng quan tâm đúng mức, tương ứng
với những hệ luỵ to lớn gây ra. Các nhà nghiên cứu thường tập
trung đến bắt nạt/ bạo lực thể chất, ít quan tâm đến khía cạnh tâm
xã hội của vn nạn bạo lực học đường; và bạo lực ngôn ngữ chỉ được
đề cập như một yếu tố không đáng kể dù nó được đánh giá hành vi
khởi đầu cho các hành vi bạo lực khác (Osofsky, 1999) [11].
Bạo lực ngôn ngữ là hành vi sử dụng ngôn ngữ, bao
gồm ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, nhằm mục đích chế giễu, xúc
phạm, đe doạ, chỉ trích, cưỡng bức, hạ thấp giá trị, tấn công tâm
người khác, nhằm mục đích làm hng các mối quan hệ hội,y nên
những tổn thương về tinh thần và cảm giác được chấp nhận của nạn
nhân.
Báo cáo của Tổ chức phát triển cộng đồng tập trung vào trẻ
em và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ (ICRW) vào năm
2015 đã chỉ ra rằng cứ 10 học sinh tđến 7 em từng trải nghiệm
bạo lực học đường. Báo cáo dựa trên kết quả nghiên cứu với mẫu gồm
9.000 học sinh lứa tuổi 12-17 tại m quốc gia bao gồm Campuchia,
Việt Nam, Indonesia, Pakistan và Nepal, trong đó Việt Nam đng thứ
hai với 71% học sinh hứng chịu nạn bạo lực ở mi hình thức (Bhatla
và cộng sự, 2014) [2].Các hành vi bạo lực ngôn ngữ là cách phổ biến
nhất để kẻ bắt nạt cố gắng kiểm soát hành vi, suy nghĩ, cảm xúc của
người khác, khiến họm những kẻ bắt nạt muốn dưới chiêu bài
yêu thương, tôn trọng hoặc xua đuổi gieo rắc nỗi sợi. Mặt khác,
các tác độngm lý gây nên do bị bạo lực ngôn ngữ bao gồm căng
thng, sợ hãi, lo lng, trm cảm, hậu chấnm (PTSD), kéo theo
các vấn đề về giấc ngủ, suy giảm trí nhớ và tập trung, các hành vi tự
gây thương tổn
Tại Việt Nam hiện nay, còn khá ít nghiên cứu chuyên sâu
về hành vi bạo lực ngôn ngữ. Trong khi đó, tình trạng bạo lực ngôn
ngữ đang có chiều hướng gia tăng và đã được báo chí và các phương
tin truyền thông phản ánh khá nhiều trong thời gian qua. Để có cơ sở
khoa học cho việc xây dựng các chương trình ngăn ngừa giảm thiểu
tình trạng bạo lực ngôn ngữ ở học sinh, cần thiết tiến hành nghiên cứu
thực tiễn v hành vi bạo lực ngôn ngữ. Nghiên cứu này nhằm đánh giá
thực trạng hành vi bạo lực ngôn ngữ của sinh viên trường Đại học Lao
động và Xã hội.
Do đó tôi làm bài nghiên cứu này nhằm tìm hiểu nguyên
nhân xảy ra hành vi bạo lực ngôn từ ở Việt Nam hiện nay. Nhận thức
mức độ nghiêm trọng của hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội
của giới trẻ ở Việt Nam. Mang lại góc nhìn đa chiều cho thế hệ trẻ về
vấn đề bạo lực ngôn từ trên mạng hội Việt Nam. Từ đó đề ra một
số biện pháp góp phần ngăn chn hành vi bạo lực ngôn từ của giới trẻ
ở Việt Nam i chung và sinh viên ULSA nói riêng.
3. Mục tiêu nghiên cứu.
3.1. Mục tiêu tổng quát.
Xây dựng sở luận về bạo lực ngôn từ, từ đó tìm hiểu
về thực trạng nhận thức của sinh viên trường Đại học Lao động
hội xây dựng giải pháp nhằm giảm thiểu hiện tượng sử dụng lời nói
để xúc phạm, đe dọa người khác.
3.2. Mục tiêu cụ thể.
Tổng quan nghiên cứu trong ngoài nước về bạo lực
ngôn từ đang xảy ra ở một bộ phận giới trẻ ngày nay.
Tìm hiu về thực trạng biểu hin mức độ của hành vi
sử dụng từ ngữ mang tính xúc phạm, đe dọa...
Đề xuất giải pháp nhằm gim thiểu bạo lực ngôn từ
trong cuộc sống hằng ngày và trên mạng xã hội.
4. Đối tượng nghiên cứu
Thực trạng bạo lực ngôn từ của sinh viên trường Đại học
Lao động và Xã hội.
5. Khách thể nghiên cứu.
Khách thể nghiên cứu là 110 sinh viên trường Đại hc
Lao động hội, trong đó 64,9% sinh viên nữ; 35,1% sinh
viên nam.
6. Phạm vi nghiên cứu.
Phạm vi về nội dung: thực trạng, biểu hin và các yếu tố
ảnh hưởng cũng như nguyên nhân dẫn tới việc sử dụng ngôn từ không
đúng chuẩn mực.
Phạm vi về không gian: trường Đại học Lao động
hội.
Phạm vi về thời gian: từ tháng 2/2025 4/2025.
7. Phương pháp nghiên cứu.
7.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản.
Mục đích:y dựng cơ s luận cho đề tài.
Nội dung: nghiên cứu những tài liệu trong ngoài ớc
từ khoảng m 2010-2025 nói về bạo lực ngôn từ.
Cách thức tiến hành:
7.2. Phương pháp quan sát.
Mục đích: Thu thập dữ liu về các hành vi bạo lực ngôn từ
trong môi trường trực tuyến và ngoại tuyến.
Nội dung: Quan sát các tương tác trên mạng xã hội
(Facebook, Twitter, Instagram, TikTok...), các diễn đàn trực
tuyến, các nhóm chat...
Cách thức tiến hành: Ghi li tần suất, đối tượng, nguyên
nhân hậu quả của các hành vi đó.
7.3. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi.
Mục đích: Đánh giá mức độ nhận biết, hiểu biết trải
nghiệm của sinh viên về các hình thức bạo lực ngôn từ.
Nội dung: Thiết kế bảng hỏi với các câu hỏi tập trung vào
các khía cạnh sau:
- Nhận thức về định nghĩa các hình thức bạo lực ngôn từ (lời nói
xúc phạm, miệt thị, đe dọa, kỳ thị, quấy rối...).
- Mức độ thưng xuyên chứng kiến hoặc trải nghiệm bạo lực ngôn từ
trên mạng xã hội và trong môi trường học đường.
- Hiu biết về hậu quả của bạo lực ngôn từ đối với cá nhân và hội.
- Thái độ của sinh viên đối với các hành vi bạo lực ngôn từ.
- Các yếu tố nh hưởng đến nhận thức của sinh viên về bạo lực ngôn
từ (ví dụ: giới tính, độ tuổi, chuyên ngành, kinh nghiệm cá nhân...).
- Ý kiến của sinh viên v các gii pháp nhằm nâng cao nhận thức và
phòng chống bạo lực ngôn từ.
Cách thức tiến hành: Thiết kế bảng hỏi trực tuyến bằng
Google Forms hoặc các công cụ tương tự để thuận tin cho
việc thu thập dữ liệu.
8. Kết cấu của tiểu luận.
Ngoài phần Mục lục, tài liệu tham khảo, kết luận, khuyến
nghị và các phụ lục, đề i được chia làm 3 chương:
Chương 1: sở lun về bạo lực ngôn từ của sinh viên
trường Đại học Lao đọng và Xã hội.
Chương 2: Thực trạng của bạo lực ngôn từ hin nay
Chương 3: Đề xuất một số giải pháp.
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BẠO LỰC NGÔN
TỪ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG
VÀ XÃ HỘI.
1.1 Khái nim
1.1.1 Nhận thức ?
Nhận thức hay còn được gọi với tên tiếng anh Cognition. Đây một
khái niệm kđa dạng bởi mỗi ngành học sẽ những cách định nghĩa
khác nhau về nhận thức.
Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam cho biết, nhận thức chính là quá trình
bin chứng, phản ánh về thế giới khách quan đối vi ý thức của mỗi người.
Cũng chính vì thế con người th duy, phát trin vượt bậc, tiến gần
hơn đối đến khách thể.
Trong khoa học nhận thức tâm học thường nói đến Cognition như một
chức năng tâm lý của con người nhằm để xử lý thông tin. Bên cạnh đó,
trong một ka cạnh của tâmhọc xã hội ý thức xã hội còn xem nhận
thức như một lời giải thích về thái độ, động lực và phân loại của tập thể.
Nhận thức của con người sẽ mang tính trực giác, vừa sự thức, vừa
có ý thức, vừa cụ thể nhưng lại vừa trừu tượng. Ở mỗi lĩnh vực khác nhau
(triết học, m học,m thần học, ngôn ngữ học, sinh học, toán học, giáo
dục,…) nhận thức sẽ hoạt động theo những góc độ khác nhau.
1.1.2 Khái niệm bạo lực ngôn từ
Bạo lực ngôn từ (Verbal Violence) là việc sử dụng lời nói để
gây tổn thương, xúc phạm, đe dọa, kiểm st hoặc làm giảm
giá trị của người khác. Đây là hình thức bạo lực tinh thần gây
ra những tổn thương tâm lý nghiêm trọng. Nó còn dẫn đến
cảm giác mất lòng tin, thiếu an toàn, vùi dập lòng tự trọng, xúc
phạm quan điểm của người khác.
1.1.3 Khái nim thực trạng nhận thức của sinh viên về bạo lực ngôn
t.
(Giới thiệu
các tài liệu nước ngoài nói đến blnt ( từ mới)
tài liệu vn)
1.2 Đặc điểmm của sv
1.3 Thực trạng của bạo lực ngôn từ sv
1.4 Các yếu tố ảnh hưởng hoặc nguyên nhân
1.5 Tiểu kết chương : làm viết đấy, ½-2/3 trang, chốt
đề tài, biểu hiện ra sao, viết cơ sở luận m gì, t
đó tìm hiểu về thực trạng vấn đề
Spss đính vào phụ lc

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG XÃ HỘI
KHOA CÔNG TÁC HỘI
-------- -------
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC:
THỰC TRẠNG NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG LAO ĐỘNG
HỘI VỀ BẠO LỰC NGÔN TỪ T
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Sinh viên thực hiện : Trần Hoàng Mai Linh Lớp : D19TL02 Ngành : Tâm Lý học H
Nội, tháng 03 năm 2025 MỤC LỤC MỞ ĐẦU
1. do chọn chủ đề nghiên cứu 2.
1. Lý do chọn đề tài.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, đặc biệt là sự bùng nổ
của mạng xã hội, vấn đề bạo lực ngôn từ đang trở thành một mối quan
tâm sâu sắc, đặc biệt là trong môi trường học đường, nơi mà sinh viên
- thế hệ tương lai của đất nước - đang học tập và phát triển. Việc
nghiên cứu "Thực trạng nhận thức của sinh viên về bạo lực ngôn từ"
không chỉ là một nhiệm vụ khoa học, mà còn là một hành động thiết
thực để bảo vệ và xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh.
So với bạo lực về mặt thể xác thì bạo lực ngôn ngữ là
hành vi bạo lực chưa được cộng đồng quan tâm đúng mức, tương ứng
với những hệ luỵ to lớn mà nó gây ra. Các nhà nghiên cứu thường tập
trung đến bắt nạt/ bạo lực thể chất, ít quan tâm đến khía cạnh tâm lý–
xã hội của vấn nạn bạo lực học đường; và bạo lực ngôn ngữ chỉ được
đề cập như một yếu tố không đáng kể dù nó được đánh giá là hành vi
khởi đầu cho các hành vi bạo lực khác (Osofsky, 1999) [11].
Bạo lực ngôn ngữ là hành vi sử dụng ngôn ngữ, bao
gồm ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, nhằm mục đích chế giễu, xúc
phạm, đe doạ, chỉ trích, cưỡng bức, hạ thấp giá trị, tấn công tâm lý
người khác, nhằm mục đích làm hỏng các mối quan hệ xã hội, gây nên
những tổn thương về tinh thần và cảm giác được chấp nhận của nạn nhân.
Báo cáo của Tổ chức phát triển cộng đồng tập trung vào trẻ
em và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ (ICRW) vào năm
2015 đã chỉ ra rằng cứ 10 học sinh thì có đến 7 em từng trải nghiệm
bạo lực học đường. Báo cáo dựa trên kết quả nghiên cứu với mẫu gồm
9.000 học sinh ở lứa tuổi 12-17 tại năm quốc gia bao gồm Campuchia,
Việt Nam, Indonesia, Pakistan và Nepal, trong đó Việt Nam đứng thứ
hai với 71% học sinh hứng chịu nạn bạo lực ở mọi hình thức (Bhatla
và cộng sự, 2014) [2].Các hành vi bạo lực ngôn ngữ là cách phổ biến
nhất để kẻ bắt nạt cố gắng kiểm soát hành vi, suy nghĩ, cảm xúc của
người khác, khiến họ làm những gì mà kẻ bắt nạt muốn dưới chiêu bài
yêu thương, tôn trọng hoặc xua đuổi và gieo rắc nỗi sợ hãi. Mặt khác,
các tác động tâm lý gây nên do bị bạo lực ngôn ngữ bao gồm căng
thẳng, sợ hãi, lo lắng, trầm cảm, và hậu chấn tâm lý (PTSD), kéo theo
các vấn đề về giấc ngủ, suy giảm trí nhớ và tập trung, các hành vi tự gây thương tổn
Tại Việt Nam hiện nay, còn khá ít nghiên cứu chuyên sâu
về hành vi bạo lực ngôn ngữ. Trong khi đó, tình trạng bạo lực ngôn
ngữ đang có chiều hướng gia tăng và đã được báo chí và các phương
tiện truyền thông phản ánh khá nhiều trong thời gian qua. Để có cơ sở
khoa học cho việc xây dựng các chương trình ngăn ngừa và giảm thiểu
tình trạng bạo lực ngôn ngữ ở học sinh, cần thiết tiến hành nghiên cứu
thực tiễn về hành vi bạo lực ngôn ngữ. Nghiên cứu này nhằm đánh giá
thực trạng hành vi bạo lực ngôn ngữ của sinh viên trường Đại học Lao động và Xã hội.
Do đó tôi làm bài nghiên cứu này nhằm tìm hiểu nguyên
nhân xảy ra hành vi bạo lực ngôn từ ở Việt Nam hiện nay. Nhận thức
mức độ nghiêm trọng của hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội
của giới trẻ ở Việt Nam. Mang lại góc nhìn đa chiều cho thế hệ trẻ về
vấn đề bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội ở Việt Nam. Từ đó đề ra một
số biện pháp góp phần ngăn chặn hành vi bạo lực ngôn từ của giới trẻ
ở Việt Nam nói chung và sinh viên ULSA nói riêng. 3. Mục tiêu nghiên cứu.
3.1. Mục tiêu tổng quát.
Xây dựng cơ sở lý luận về bạo lực ngôn từ, từ đó tìm hiểu
về thực trạng nhận thức của sinh viên trường Đại học Lao động và Xã
hội và xây dựng giải pháp nhằm giảm thiểu hiện tượng sử dụng lời nói
để xúc phạm, đe dọa người khác. 3.2. Mục tiêu cụ thể.
Tổng quan nghiên cứu trong và ngoài nước về bạo lực
ngôn từ đang xảy ra ở một bộ phận giới trẻ ngày nay.
Tìm hiểu về thực trạng biểu hiện và mức độ của hành vi
sử dụng từ ngữ mang tính xúc phạm, đe dọa...
Đề xuất giải pháp nhằm giảm thiểu bạo lực ngôn từ
trong cuộc sống hằng ngày và trên mạng xã hội.
4. Đối tượng nghiên cứu
Thực trạng bạo lực ngôn từ của sinh viên trường Đại học Lao động và Xã hội.
5. Khách thể nghiên cứu.
Khách thể nghiên cứu là 110 sinh viên trường Đại học
Lao động và Xã hội, trong đó có 64,9% là sinh viên nữ; 35,1% là sinh viên nam. 6. Phạm vi nghiên cứu.
Phạm vi về nội dung: thực trạng, biểu hiện và các yếu tố
ảnh hưởng cũng như nguyên nhân dẫn tới việc sử dụng ngôn từ không đúng chuẩn mực.
Phạm vi về không gian: trường Đại học Lao động và Xã hội.
Phạm vi về thời gian: từ tháng 2/2025 – 4/2025.
7. Phương pháp nghiên cứu.
7.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản.
Mục đích: Xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài.
Nội dung: nghiên cứu những tài liệu trong và ngoài nước
từ khoảng năm 2010-2025 nói về bạo lực ngôn từ. Cách thức tiến hành:
7.2. Phương pháp quan sát.
Mục đích: Thu thập dữ liệu về các hành vi bạo lực ngôn từ
trong môi trường trực tuyến và ngoại tuyến.
Nội dung: Quan sát các tương tác trên mạng xã hội
(Facebook, Twitter, Instagram, TikTok...), các diễn đàn trực tuyến, các nhóm chat...
Cách thức tiến hành: Ghi lại tần suất, đối tượng, nguyên
nhân và hậu quả của các hành vi đó.
7.3. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi.
Mục đích: Đánh giá mức độ nhận biết, hiểu biết và trải
nghiệm của sinh viên về các hình thức bạo lực ngôn từ.
Nội dung: Thiết kế bảng hỏi với các câu hỏi tập trung vào các khía cạnh sau:
- Nhận thức về định nghĩa và các hình thức bạo lực ngôn từ (lời nói
xúc phạm, miệt thị, đe dọa, kỳ thị, quấy rối...).
- Mức độ thường xuyên chứng kiến hoặc trải nghiệm bạo lực ngôn từ
trên mạng xã hội và trong môi trường học đường.
- Hiểu biết về hậu quả của bạo lực ngôn từ đối với cá nhân và xã hội.
- Thái độ của sinh viên đối với các hành vi bạo lực ngôn từ.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của sinh viên về bạo lực ngôn
từ (ví dụ: giới tính, độ tuổi, chuyên ngành, kinh nghiệm cá nhân...).
- Ý kiến của sinh viên về các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và
phòng chống bạo lực ngôn từ.
Cách thức tiến hành: Thiết kế bảng hỏi trực tuyến bằng
Google Forms hoặc các công cụ tương tự để thuận tiện cho
việc thu thập dữ liệu.
8. Kết cấu của tiểu luận.
Ngoài phần Mục lục, tài liệu tham khảo, kết luận, khuyến
nghị và các phụ lục, đề tài được chia làm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về bạo lực ngôn từ của sinh viên
trường Đại học Lao đọng và Xã hội.
Chương 2: Thực trạng của bạo lực ngôn từ hiện nay
Chương 3: Đề xuất một số giải pháp.
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BẠO LỰC NGÔN
TỪ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG VÀ XÃ HỘI. 1.1 Khái niệm 1.1.1 Nhận thức là gì ?
Nhận thức hay còn được gọi với tên tiếng anh là Cognition. Đây là một
khái niệm khá đa dạng bởi mỗi ngành học sẽ có những cách định nghĩa
khác nhau về nhận thức.
Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam cho biết, nhận thức chính là quá trình
biện chứng, phản ánh về thế giới khách quan đối với ý thức của mỗi người.
Cũng chính vì thế mà con người có thể tư duy, phát triển vượt bậc, tiến gần
hơn đối đến khách thể.
Trong khoa học nhận thức và tâm lý học thường nói đến Cognition như một
chức năng tâm lý của con người nhằm để xử lý thông tin. Bên cạnh đó,
trong một khía cạnh của tâm lý học xã hội – ý thức xã hội còn xem nhận
thức như một lời giải thích về thái độ, động lực và phân loại của tập thể.
Nhận thức của con người sẽ mang tính trực giác, nó vừa có sự vô thức, vừa
có ý thức, vừa cụ thể nhưng lại vừa trừu tượng. Ở mỗi lĩnh vực khác nhau
(triết học, tâm lý học, tâm thần học, ngôn ngữ học, sinh học, toán học, giáo
dục,…) nhận thức sẽ hoạt động theo những góc độ khác nhau.
1.1.2 Khái niệm bạo lực ngôn từ
Bạo lực ngôn từ (Verbal Violence) là việc sử dụng lời nói để
gây tổn thương, xúc phạm, đe dọa, kiểm soát hoặc làm giảm
giá trị của người khác. Đây là hình thức bạo lực tinh thần gây
ra những tổn thương tâm lý nghiêm trọng. Nó còn dẫn đến
cảm giác mất lòng tin, thiếu an toàn, vùi dập lòng tự trọng, xúc
phạm quan điểm của người khác.
1.1.3 Khái niệm thực trạng nhận thức của sinh viên về bạo lực ngôn từ. (Giới thiệu
các tài liệu nước ngoài nói đến blnt ( từ cũ – mới) tài liệu vn) 1.2
Đặc điểm tâm lý của sv 1.3
Thực trạng của bạo lực ngôn từ ở sv 1.4
Các yếu tố ảnh hưởng hoặc nguyên nhân 1.5
Tiểu kết chương : làm gì viết đấy, ½-2/3 trang, chốt
đề tài, biểu hiện ra sao, viết cơ sở lý luận làm gì, từ
đó tìm hiểu về thực trạng vấn đề Spss đính vào phụ lục