







Preview text:
  lOMoARcPSD| 10435767   I – Mở đầu 
Với sự phát triển của ngành công nghiệp rượu và đồ uống, thiết kế bao bì rượu 
có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và tạo nên sự độc đáo cho sản phẩm. 
Thiết kế cần đáp ứng nhiều yếu tố đẹp và độc đáo, đồng thời còn phải đảm bảo tính 
thẩm mỹ, chất lượng và an toàn cho sản phẩm. 
Với vị trí là một khách hàng, cá nhân tôi đánh giá cao thiết kế bao bì của sản phẩm rượu 
Ars Longa Vita Brevis. Thiết kế bao bì rượu mà Hula Estudio tạo ra cho Ars Longa 
Vita Brevis thoạt nhìn có vẻ khá truyền thống, nhưng nhãn trên chai có sử dụng một 
loại mực in có thể phát sáng trong bóng tối. Những chi tiết được sử dụng loại mực ấy 
mang lại một cảm giác kì bí và độc đáo cùng với màu mực phát quang màu xanh lục đã 
giúp thiết kế này trở nên đặc biệt hơn rất nhiều. 
Đối với ý tưởng phát triển của bao bì rượu vang Ars Longa Vita Brevis, Hula Estudio 
đã đặt ra những câu hỏi như "Những thú vui trần tục là gì trước khi cái chết không thể 
tránh khỏi?", đó là một câu hỏi chung đối với những người nghệ sĩ đã tạo nên những ấn 
tượng về phong cách thiết kế cho Hula Estudio. Cụ thể, thiết kế này lấy cảm hứng từ 
tác phẩm của các họa sĩ như Antonio de Pereda và bao bì của sản phẩm đã tôn vinh 
nghệ thuật bằng một chiếc hộp có họa tiết trang nhã, mang thông điệp và giàu tính biểu  tượng.  0      lOMoARcPSD| 10435767       1      lOMoARcPSD| 10435767 II - Nội dung 
1. Thông tin cơ bản:   - 
Sản phẩm: Rượu ARS LONGA VITA BREVIS  - 
Nhà thiết kế: Nhóm thiết kế Hula Estudio  - 
Quốc gia: Logrono, Tây Ban Nha  -  Năm ra mắt: 2018  - 
Chất liệu bao bì: Giấy nhãn  - 
Phương pháp in: In lụa, in kĩ thuật số 
2. Về tính thẩm mỹ  2.1. Ưu điểm: 
Bao bì sản phẩm sử dụng các màu sắc trung tính đơn giản, chính giữa là một bình 
hoa được in bằng mực đen tạo cảm giác cổ điển và huyền bí. 
Các dòng chữ trên thân chai được sắp xếp và sử dụng phông chữ phù hợp càng làm 
tôn lên vẻ bí ẩn cho sản phẩm cũng như ý đồ mà nhóm thiết kế đã lên ý tưởng. Kết hợp 
cùng hoa văn nhẹ nhàng ở hai bên càng góp phần tạo nên sự ma mị cho sản phẩm. 
Về hoa văn in chìm sử dụng mực phát quang trong bóng tối, nhóm thiết kế đã dung 
loại mực này để làm nổi bật lên một màu xanh lục huyền bí cho hình ảnh hai chiếc đầu 
lâu cùng những hoa văn tô điểm bên cạnh. Với dụng ý của tác giả "Những thú vui trần 
tục là gì trước khi cái chết không thể tránh khỏi?", hẳn thiết kế này đã nói lên thông 
điệp mà tác giả muốn gửi gắm. Cá nhân tôi đánh giá rất cao việc người thiết kế đã in 
chìm hình ảnh này, một phần tạo ra sự thần bí cho chai rượu, phần khác đã thành công 
trong việc gợi ra sự thích thú và tò mò cho khách hàng.  2      lOMoARcPSD| 10435767   2.2. Nhược điểm: 
Thông điệp mà tác giả gửi gắm vào hình ảnh có phần “đáng sợ” nên đã giới hạn việc 
tiếp cận với một vài nhóm khách hàng. 
Dưới cương vị là một khách hàng, có hai lí do để chọn mua một sản phẩm, đầu tiên 
là thiết kế của sản phẩm, thứ hai chính là chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên đối với 
chai rượu Ars Longa Vita Brevis này, dường như sản phẩm này chỉ mới làm tốt ở mặt 
thiết kế, nó đã chứa đựng được những thông điệp và dụng ý về nghệ thuật mà nhóm 
thiết kế đã gửi gắm. Song, về chất lượng rượu thì lại không được đánh giá cao, thành 
ra độ nhận diện phổ biến của sản phẩm này cũng không được nhiều người biết tới.  3. Về công năng:  3.1. Ưu điểm: 
Sử dụng chất liệu thủy tinh làm chai chứa giúp đảm bảo hương vị của sản phẩm, 
không bị nhiễm tạp chất.  3.2. Nhược điểm: 
Dễ vỡ, khó vận chuyển  3      lOMoARcPSD| 10435767
4. Dụng ý trong thiết kế: 
Thiết kế gắn liền với thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm: “Hippocrates, một thầy 
thuốc thời Hy Lạp Cổ Đại có một câu nói đã để lại cho chúng ta về sự ngắn ngủi của 
cuộc sống, khi đối mặt với tầm quan trọng của nghệ thuật và tri thức. 
Kiến thức tồn tại trước chúng ta, vượt xa chúng ta và sẽ tồn tại với chúng ta. Đối 
mặt với việc không thể tiếp nhận mọi tri thức, chỉ còn một con đường duy nhất là truyền 
lại những tri thức đó từ thế hệ này sang thế hệ khác, mỗi người chúng ta đóng góp một 
chút những tri thức và nghệ thuật cho thế giới này trong vòng cuộc đời ngắn hạn của  mình.”   
Hai chiếc đầu lâu in chìm trên bao bì có lẽ là dụng ý cho vòng đời ngắn ngủi của con 
người, đi liền với nó là tính ma mị và cổ điển của nghệ thuật, gắn bó và đi liền với con 
người suốt cả cuộc đời. Có lẽ đó chính là những thú vui trần tục của con người trước 
khi phải đối mặt với số phận cuộc đời mà tạo hoá đã ban tặng. Đó cũng là ý đồ của 
nhóm thiết kế: "Những thú vui trần tục là gì trước khi cái chết không thể tránh khỏi?" 
khi tạo nên một thiết kế mang tính biểu tượng vô cùng huyền bí và có phần đáng sợ. 
Dường như nhóm thiết kế đã được ảnh hưởng rất nhiều từ các tác phẩm và tư 
tưởng của những nghệ sĩ về mối quan hệ của tri thức và đời người. Như một chia sẻ của 
nhóm nghệ sĩ, họ nói rằng các tác phẩm của hoạ sĩ Antonio de Pereda đã góp phần rất  4      lOMoARcPSD| 10435767
nhiều cho cảm hứng thiết kế sản phẩm này. Với phong cách của vị danh hoạ này, ta có 
thể thấy sự ma mị nổi bật trong những bức tranh của ông, đặc biệt là hình ảnh những 
chiếc đầu lâu xuất hiện xuyên suốt trong tác phẩm của mình, đó có lẽ là nguồn cảm 
hứng của hai chiếc đầu lâu được in dạ quang trên thân chai.   
Hình ảnh những chiếc đầu lâu xuất hiện rất nhiều trong tranh của hoạ sĩ Antonio de Pereda – 
Nguồn cảm hứng của nhóm thiết kế Hula Estudio khi thiết kế sản phẩm này. 
Cụ thể, khi phân tích sâu về bức tranh “Giấc mơ của người hiệp sĩ” của hoạ sĩ 
Antonio de Pereda, tất cả những thứ trên mặt bàn như sách, bản nhạc, vũ khí, bộ giáp, 
tiền bạc, đồ trang sức, những bông hoa, quả địa cầu, một chiếc mặt nạ… đều mang một 
dụng ý nhất định, chính là những thú vui trần tục. Trong các tranh vẽ thời Phục Hưng 
với chủ đề này, bộ giáp, vũ khí và quả địa cầu biểu thị cho ước muốn quyền lực, đồ 
trang sức biểu thị cho ham thích sắc đẹp, sách biểu thị cho kiến thức, bản nhạc và chiếc 
mặt nạ là các hình thức giải trí nghệ thuật. Nổi bật lên trong bức tranh là một chiếc đầu 
lâu, ngoài ra còn có một cái đồng hồ, một ngọn nến tàn lụi, những bông hoa. Đó là 
những biểu tượng thể hiện sự phù hoa, bấp bênh, sớm nở tối tàn. Nếu để ý kỹ, người 
xem còn phát hiện ra một chiếc đầu lâu thứ hai đang bị lật, thể hiện phía bên trong hộp 
sọ. Tất cả chỉ để nói lên rằng quyền lực, dục vọng, kiến thức, hay giải trí đều không  5      lOMoARcPSD| 10435767
phải là những thứ bền chặt. Quay lại với dụng ý mà nhóm thiết kế đã đề cập tới "Những 
thú vui trần tục là gì trước khi cái chết không thể tránh khỏi?", không phải bức tranh 
này rất đúng với thông điệp mà tác giả đã lồng ghép vào thiết kế sao? 
Quả thực, nhóm thiết kế đã làm rất tốt trong việc lồng ghép dụng ý nghệ thuật 
của mình vào sản phẩm thiết kế này.    5. Góp ý cá nhân 
Hình dáng chai rượu vẫn còn đơn giản so với dụng nghệ thuật của thiết kế, có lẽ nếu 
thay đổi hình dáng chai bắt mắt hơn có thể sẽ giúp độ nhận diện của thiết kế có thể tăng 
cao hơn đối với các đối tượng khách hàng. 
Màu in dạ quang tuy nổi bật và thu hút nhưng nếu đặt mình là một người mua rượu 
tại cửa hàng, khi những chai rượu được xếp ở nguồn ánh sáng khiến loại mực in không 
thể phát huy tác dụng của nó cũng như không thể nói lên dụng ý của tác giả, khách hàng 
cũng không thể hiểu được tính đặc biệt trong thiết kế của nó mà chỉ nghĩ rằng đây đơn 
thuần là một chai rượu có thiết kế đơn giản với thân chai thường bắt gặp màu đen cùng 
nhãn dán màu sắc không nổi bật, đó có thể là một trở ngại lớn trong việc kết nối nhà 
thiết kế với tâm lý khách hàng. Vì vậy thiết kế này nên được trưng bày một cách đặt 
biệt với ánh sáng có thể phát huy hết tác dụng của nó.  III – Kết luận 
Dưới cương vị là một khách hàng, tôi đánh giá cao thiết kế bao bì của sản phẩm 
trong việc gửi gắm các thông điệp và dụng ý nghệ thuật trong thiết kế. Tuy nhiên, việc 
đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên thị trường thì có lẽ sản phẩm này vẫn chưa thể 
được đánh giá cao. Thế nhưng là một người yêu nghệ thuật, cá nhân tôi cảm thấy sản 
phậm này rất phù hợp cho những người có sở thích sở hữu hay sưu tầm rượu để trưng 
bày. Nhóm thiết kế đã làm rất tốt trong việc kết nối các khách hàng ưu tiên tính thẩm 
mỹ cao đối với sản phẩm của mình, có lẽ đó cũng là nhóm đối tượng mà nhóm thiết kế 
muốn nhắm tới thay vì nhóm khách hàng chú trọng hơn về chất lượng của sản phẩm.  6      lOMoARcPSD| 10435767   7    
