Tiểu luận môn Pháp luật đại cương đề tài "Đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay"
Tiểu luận môn Pháp luật đại cương đề tài "Đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay" của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Pháp luật đại cương (GELA220405)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|36625228
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA CHÍNH TRỊ VÀ LUẬT ============ TIỂU LUẬN
MÔN HỌC: PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
GVHD: TS. Đoàn Trọng Chỉnh
Mã LHP: GELA220405_22_3_02 HỌ VÀ TÊN SV MSSV ̣ lOMoARcPSD|36625228
PHẦN 1: GIƠI THIÊU CHUNG:̣ 1. Lí do chọn đề tài
Tham nhũng là hiện tượng xã hội đã có từ lâu trong lịch sử xã hội loài người.
Trong xã hội phong kiến Việt Nam, từ xa xưa khái niệm “quan tham” đã được nhắc
đến nhiều. Khi xã hội loài người càng phát triển đến trình độ cao, tham nhũng ngày
cảng nổi lên như một căn bệnh nạm dịch, một khối ung nhọt ký sinh trên cơ thể xã hội,
lúc âm i, lúc bùng phát, đe dọa cả nền kinh tế, văn hóa lẫn đạo đức của loài người, có
sức tàn phá ghê gớm và là lực cản lớn đối với sự phát triển của mọi quốc gia.
Người ta thường nói tham nhũng phát sinh từ quyền lực cộng với hành vi vụ lợi
cá nhân. Do đó tham nhũng được hiểu là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn, lợi
dụng chức vụ quyền hạn đó để tham nhận hối lộ hoặc cố ý làm trái pháp luật vì động
cơ vụ lợi gây thiệt hại tài sản Nhà nước, tập thể và cá nhân.
Về kinh tế, tham nhũng làm cho nền kinh tế ruỗng mọt, làm biến chất quan hệ sở
hữu, làm rối loạn chính sách phân phối, đi lệch hướng phát triển và không có khả năng
thực hiện các mục tiêu dự kiến ban đầu. Để tham nhũng hoành hành, về mặt xã hội sẽ
làm tăng nổi bất công, đảo lộn luân thường đạo lý, gây ra tình trạng khinh thường pháp
luật, phát triển hình thức bóc lột phi kinh tế như có nhà nghiên cứu đã đề cập. Về mặt
chính trị, tham nhũng đến một mức nào đó sẽ phá vỡ thể chế, làm suy giảm niềm tin
trong nhân dân, gây bất ổn xã hội, dẫn tới sụp đổ chính quyền.
Ở nước ta, ngay từ khi Đảng cầm quyền, bệnh tham ô, lãng phí, quan liêu đã len
lỏi vào bộ máy của Đảng và Nhà nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt vấn đề chống
tham ô, lãng phí là một nhiệm vụ cấp bách. Người nói: “Tham ô, lãng phí, quan liêu
dù cố ý hay không cũng là bạn đồng minh của thực dân, phong kiến, là một thứ giặc
trong lòng, giặc nội xâm”. Bởi tham nhũng đã gây nên những hậu quả khôn lường cả
về mặt kinh tế, chính trị và xã hội: “Nó làm hỏng tinh thần trong sạch và ý chí khắc
khổ của cán bộ ta. Nó phá hoại đạo đức cách mạng của từ là cần, kiệm, liêm,
chính. .Mà những kẻ tham ô, lãng phí và quan liêu thì phá hoại tinh thần, phí phạm sức
lực, tiêu hao của cải của Chính phủ và nhân dân. Tội lỗi ấy cũng nặng như tội lỗi việt gian , mật thám”.
Trong xã hội Việt Nam, xuất hiện từ khi chuyển đổi kinh tế thị trường. Nó ảnh
hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, từ chính sách xã hội đến kinh tế, từ cấp dưới đến
cấp trên, từ số tiền nhỏ đến số tiền lớn. Nó gây ra những hậu quả khủng khiếp cho đất lOMoARcPSD|36625228
nước và Đảng. Đấu tranh chống tham nhũng là một nhiệm vụ cấp bách và cơ bản của
chúng ta.tranh đầy lùi, ngăn chặn nạn tham nhũng, lãng phí của công, đó vừa là một
nhiệm vụ cấp bách vừa là một nhiệm vụ cơ bản, vì nó đe dọa cả chế độ và sự tồn vong của Đảng.
Chính vì những lý do trên chúng tôi đã lựa chọn đề tài : “Đấu tranh phòng, chống
tham nhũng ở Việt Nam hiện nay” .
2. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: quan hệ giữa tham nhũng và phát triển kinh tế, hậu quả
mà tham nhũng để lại kìm hãm sự phát triển kinh tế nước ta trong thời đại hiện nay
như thế nào, giải pháp để hạn chế, ngăn chặn, từng bước loại bỏ tệ nạn tham nhũng ra
khỏi đời sống xã hội.
Phương pháp nghiên cứu: Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong bài
tiểu luận bao gồm: phương pháp phân tích- tổng hợp, phương pháp so sánh, phương
pháp liệt kê, phương pháp dùng số liệu. 3. Mục đích nghiên cứu
Hiểu rõ và có hệ thống các khái niệm, nguyên nhân, bản chất của tham nhũng,
phân tích được quan hệ giữa tham nhũng và tăng trưởng kinh tế, tìm hiểu chính xác
hậu quả của tham nhũng đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay và đưa ra những giải
pháp thiết thực, thực tế để chống lại nạn tham nhũng này. lOMoARcPSD|36625228 PHẦN 2 : NỘI DUNG
1. Khái niệm về tham nhũng và đấu tranh phòng chống tham nhũng
1.1 Khái niệm về tham nhũng
Khái niệm tham nhũng được quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng 2018.
Theo đó, “tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức
vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi”. (Khoản 1, Điều 3)
Tham nhũng có những đặc điểm cơ bản sau:
- Chủ thể tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn.
Người có chức vụ, quyền hạn bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức; Sĩ quan,
quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ quan, đơn vị
thuộc Quân đội nhân dân; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên
môn kỹ thuật, công nhân công an trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân;
Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Người giữ chức danh, chức vụ
quản lý trong doanh nghiệp, tổ chức; Những người khác được giao thực hiện nhiệm
vụ, công vụ và có quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó (Khoản 2, Điều
3, Luật Phòng, chống tham nhũng 2018)
- Chủ thể tham nhũng lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao.
Đây là đặc điểm cơ bản đề xác định hành vi tham nhũng. Chủ thể tham nhũng
phải sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình như một phương tiện để mang lại lợi ích
cho mình, cho gia đình mình hoặc cho người khác.
Tuy nhiên, không phải mọi hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi
dụng chức vụ, quyền hạn đó đều được coi là hành vi tham nhũng. Ở đây có sự giao
thoa giữa hành vi này với các hành vi tội phạm khác nên cần lưu ý khi phân biệt hành
vi tham nhũng với các hành vi vi phạm pháp luật khác.
- Mục đích của tham nhũng là vụ lợi.
Hành vi tham nhũng là hành vi cố ý và mục đích của hành vi tham nhũng là vụ
lợi. Nếu chủ thể thực hiện hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà không xuất phát từ
động cơ vụ lợi thì hành vi đó không phải là hành vi tham nhũng. Vụ lợi ở đây được lOMoARcPSD|36625228
hiểu là lợi ích vật chất hoặc lợi ích tinh thần mà người có chức vụ, quyền hạn đã đạt
được hoặc có thể đạt được thông qua hành vi tham nhũng. Pháp luật Việt Nam hiện
nay quy định việc đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi tham nhũng
chủ yếu dựa trên căn cứ xác định những lợi ích vật chất mà kẻ tham nhũng đạt được để
từ đó quyết định mức độ xử lý. Lợi ích vật chất hiện nay trong cơ chế thị trường thể
hiện ở rất nhiều dạng khác nhau, nếu chỉ căn cứ vào những tài sản phát hiện hoặc thu
hồi được để đánh giá lợi ích mà kẻ tham nhũng đạt được thì sẽ là không đầy đủ. Thêm
nữa, các lợi ích vật chất và tinh thần đan xen rất khó phân biệt.
1.2 Khái niệm về đấu tranh phòng chống tham nhũng
Đấu tranh phòng chống tham nhũng có thể hiểu là sự tập trung các nỗ lực và
biện pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ các hành vi tham nhũng trong xã hội.
Đấu tranh phòng chống tham nhũng không chỉ hướng tới việc xử lý các trường hợp vi
phạm mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi để ngăn chặn việc tham nhũng từ bản chất.
Mục tiêu của đấu tranh phòng chống tham nhũng là xây dựng một xã hội công
bằng, minh bạch và không tham nhũng. Để đạt được mục tiêu này, cần phải tạo ra một
hệ thống pháp luật và cơ chế kiểm soát chặt chẽ, nâng cao ý thức và trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị, cá nhân và tạo ra sự phối hợp và hỗ trợ tốt giữa chính phủ, xã hội và công dân.
2. Thực trạng phòng chống tham nhũng ở hiện nay
Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong công tác phòng chống
tham nhũng, theo thông tin từ Tổ chức Minh bạch thế giới (TI) thì chỉ số cảm nhận
tham nhũng (CPI) của Việt Nam đã liên tục tăng trong những năm gần đây, cho thấy
sự thành công của Đảng và Nhà nước trong việc chống tham nhũng. Vào năm 2018,
Việt Nam đạt 33/100 điểm, xếp hạng 117/180 trên toàn cầu. Để đạt được kết quả này,
Đảng và Nhà nước đã tăng cường công tác phòng chống tham nhũng bằng cách xử lý
nhanh chóng các vụ án tham nhũng lớn và hoàn thiện pháp lệnh về phòng chống tham
nhũng. Luật Phòng, chống tham nhũng cũng đã được Quốc hội thông qua vào tháng
11/2018, với 10 chương và 96 điều. Trong những năm qua, Nhà Nước cũng đã tăng
cường kiểm tra và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống tham nhũng cũng như lOMoARcPSD|36625228
đề cao tính liêm chính của cán bộ, công chức và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ,
công chức. Với những nỗ lực này, chỉ số CPI của Việt Nam năm 2019 đã tăng lên
37/100 điểm, tăng 4 điểm so với năm 2018, xếp hạng thứ 96/180 quốc gia trên thế giới.
Đây được đánh giá là thành tích cao nhất về công tác phòng chống tham nhũng của
Việt Nam từ trước đến nay, cho thấy những kết quả tích cực đã đạt được.
Trong công cuộc phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ, trong 10 năm qua, đã có
168.000 đảng viên bị kỷ luật, trong đó có 7.390 đảng viên bị cáo buộc tham nhũng;
nhiều quan chức cấp cao đã bị khởi tố, bắt giam, các doanh nghiệp trục lợi chính sách
cũng đã bị điều tra và hàng chục nghìn tỷ đồng tài sản tham nhũng đã được thu hồi.
Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2022 được Tổ chức Minh bạch Quốc tế công
bố, Việt Nam đã tăng 3 điểm so với năm trước, từ 39 lên 42 trên thang điểm 100 và là
một trong 6 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tiến bộ nổi trội. Kết quả
này cũng cho thấy sự tiến bộ trong cải cách thể chế, hoàn thiện cơ chế chống tham
nhũng và hiện thực hóa chiến lược chống tham nhũng thông qua kế hoạch hành động
cụ thể. Đặc biệt, sự quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam cũng được nhận thấy.
Bằng công cuộc phòng chống tham nhũng của nước ta đã góp phần xây dụng
một môi trường kinh tế lành mạnh, từ đó thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt
vào thời điểm các nhà sản xuất toàn cầu đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Công tác phòng chống tham nhũng đã đang và sẽ tiếp tục tiến bộ mạnh mẽ với
nhiều chủ trương và giải pháp đột phá. Nó không chỉ giúp ngăn chặn và giảm thiểu
tham nhũng mà còn đóng góp quan trọng cho việc duy trì ổn định chính trị, phát triển
kinh tế - xã hội và tăng cường uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
3. Hậu quả của tham nhũng
3.1 Hậu quả về chính trị
Tham nhũng làm mất niềm tin của người dân vào chính phủ và các cơ quan
quản lý nhà nước. Khi quan chức và người trong chính quyền sử dụng cương vị của
mình để lợi ích cá nhân, người dân mất niềm tin vào hệ thống chính trị và coi đó như
một hiện tượng phổ biến và không thể thay đổi. lOMoARcPSD|36625228
Tham nhũng có thể gây ra sự suy yếu và suy thoái của hệ thống chính trị. Khi
quan chức và những người có quyền lực sử dụng quyền hành của mình một cách bất
hợp pháp và bất công, đạo đức và nguyên tắc của chính trị sẽ bị đánh mất. Điều này có
thể dẫn đến sự mất động lực và sự thiếu tự tin trong chính phủ và nguy cơ sụp đổ của hệ thống chính trị. 3.2 Hậu quả về kinh tế
Tham nhũng gây thiệt hại rất lớn về tài sản của Nhà nước, của tập thể và của
công dân. Với động cơ vụ lợi, một số người đã lợi dụng vị trí của mình trong bộ máy
nhà nước hoặc lợi dụng những quyền hạn nhất định được pháp luật hoặc cơ quan nhà
nước có thẩm quyền giao cho để thực hiện các hành vi nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc
các lợi ích khác của Nhà nước, của tập thể hoặc cá nhân. Trong đó, những sai phạm
trong lĩnh vực đất đai chiếm một số lượng đáng kể. Tham nhũng làm thất thoát những
khoản tiền lớn trong xây dựng cơ bản do phải chi phí cho việc đấu thầu, việc cấp vốn,
việc thanh tra, kiểm toán và hàng loạt các chi phí khác.
Tham nhũng gây tổn thất lớn cho nguồn thu của ngân sách nhà nước thông qua
thuế. Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Tuy nhiên do tệ tham nhũng,
hối lộ mà một số doanh nghiệp chỉ phải nộp khoản thuế ít hơn nhiều so với khoản thuế
thực tế phải nộp. Điều này đã làm thất thoát một lượng tiền rất lớn hàng năm. Hối lộ
cũng dẫn đến những thất thoát lớn trong việc hoàn thuế, xét miễn giảm thuế…
Tham nhũng gây ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh, làm giảm đáng kể
năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh
tế, làm mất lòng tin của các doanh nghiệp làm ăn chính đáng trong cạnh tranh lành
mạnh dẫn đến nhiều hậu quả xấu khác như chất lượng công trình kém, làm suy thoái
phẩm chất của một số cán bộ, công chức, viên chức…
Tham nhũng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của một quốc gia. Khi quan chức
và các cá nhân quyền lực sử dụng chức vụ của mình để thu lợi ích cá nhân, nguồn tài
nguyên và ngân sách của quốc gia không được sử dụng một cách hiệu quả và công
bằng. Điều này có thể gây ra sự thất thoát lớn và làm suy yếu sự phát triển kinh tế của quốc gia. lOMoARcPSD|36625228
Trong khi thi hành công vụ, một số cán bộ, công chức quan liêu, sách nhiễu,
lạm dụng quyền hạn đối với nhân dân dẫn đến tình trạng thủ tục hành chính bị kéo dài,
gây mất thời gian, tiền của của người dân, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh. 3.3 Hậu quả về xã hội
Tham nhũng làm thay đổi, đảo lộn những chuẩn mực đạo đức xã hội, tha hoá
đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước. Trước những lợi ích bất chính đã hoặc sẽ có được
khi thực hiện hành vi tham nhũng, nhiều cán bộ, công chức đã không giữ được phẩm
chất đạo đức của người cán bộ cách mạng. Cán bộ, công chức khi thực hiện hành vi
tham nhũng đã không còn làm việc vì mục đích phục vụ sự nghiệp cách mạng, phục vụ
nhân dân mà hướng tới việc thu được các lợi ích bất chính, bất chấp việc vi phạm pháp
luật, làm trái công vụ, trái lương tâm, đạo đức nghề nghiệp…
Tham nhũng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân bình thường.
Khi người dân không thể tiếp cận dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục và công lý một
cách công bằng vì tham nhũng, nó ảnh hưởng đến quyền lợi và chất lượng cuộc sống của họ.
Tham nhũng thường làm gia tăng bất bình đẳng và phân cực xã hội. Khi một số
người có quyền lực có thể chi trả tiền để nhận đặc quyền và ưu tiên, những người khác
không có điều kiện này sẽ gặp khó khăn và bị cạnh tranh không công bằng. Điều này
tạo ra sự bất bình đẳng và căng thẳng xã hội, có thể dẫn đến sự phân chia và mất đoàn kết trong xã hội.
Vì vậy, tham nhũng không chỉ phát sinh ở trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính,
ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai… mà còn có xu hướng lan sang
các lĩnh vực mà từ trước tới nay ít có khả năng xảy ra tham nhũng như: văn hoá, y tế,
giáo dục, thể dục, thể thao…
4. Một số vụ án đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam:
• Vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm: Đây là một trong
những vụ án tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, liên quan đến việc lạm dụng
quyền lực, tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước. Tập đoàn Dầu khí Việt lOMoARcPSD|36625228
Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Các bị cáo đã bị kết
án từ 3 năm tù giam đến tử hình. Đinh La Thăng bị cáo buộc liên quan đến nhiều sai.
Cụ thể, các hành vi của ông liên quan đến việc gây thất thoát cho nhà nước, liên quan
đến việc chi khống các khoản chi phí để thực hiện dự án sản xuất biofuel tại Dinh Vũ,
Hải Phòng, gây lỗ 800 tỷ đồng cho PVN; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng
trong dự án xây dựng nhà máy nhựa Nhơn Trạch 2; và liên quan đến các sai phạm
trong việc phân phối cổ phiếu để thực hiện IPO của PV Oil. Hành vi của ông đã bị
phát hiện và điều tra bởi cơ quan chức năng. Sau đó, ông bị kết án với tội danh "Tham
ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ hoặc quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và bị
tuyên án từ 14-18 năm tù.
• Môt ví dụ khác nổi bậ c không kém. Nguyễn Bắc Son - Bộ trưởng Bộ Thông tin
và Truyền thông, đã bị điều tra và kết án về cáo buộc tham ô tài sản và lạm dụng chức
vụ quyền hạn trong vụ án liên quan đến việc MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty
GTEL Global Investment . Nghiêm trọng hơn, vụ án này còn cho thấy sự liên quan
đến quan hệ tình dục và tiền bạc giữa cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và cựu Chủ tịch
Tập đoàn VNPT Triều Đình Phúc. Vụ án đã thu hút sự chú ý của báo chí và cảnh báo
về những tiêu cực có thể xảy ra trong việc quản lý tài sản công của nhà nước tại Việt
Nam. Kết quả, Nguyễn Bắc Son bị tuyên án 16 năm tù, còn Triều Đình Phúc bị kết án 18 năm tù.
• Bài học rút ra là cần giám sát chặt chẽ, đưa ra các biện pháp phòng ngừa và
kiểm soát để tránh các sai phạm và thất thoát tài sản trên cấp quản lý của từng cá nhân và tổ chức.
• Vụ án Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Thị Kim Anh và các đồng phạm: Đây là
một vụ án tham nhũng liên quan đến việc cán bộ Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao nhận tiền
để cấp visa cho người nước ngoài. Các bị cáo đã bị kết án từ 2 năm treo đến 7 năm tù
giam. Nguyễn Thanh Bình là cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Ngân
hàng TMCP Đông Á. Hành vi tham nhũng của ông Bình gồm việc "đặt" lãi suất cho
các công ty để thu lợi ích cá nhân, "xử" nợ cho các đối tác và khách hàng ở ngân hàng
Đông Á để thu lợi ích. Quá trình vụ án diễn ra từ tháng 8/2016 với việc khởi tố, bắt
tạm giam, điều tra, tống đạt, xét xử và tuyên án. Cấu thành tôi trong vụ án gồm có tộị lOMoARcPSD|36625228
Danh dự, chức vụ, quyền lợi; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Thiếu
trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã
tuyên ông Nguyễn Thanh Bình 20 năm tù giam về các tội danh tham ô tài sản, lạm
dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm
trọng. Vụ án gây nhiều phản ứng của dư luận về vấn đề tham nhũng trong ngành ngân
hàng và sự trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Các vụ án này đều nhắm vào các cán bộ quan trọng của các bộ, ngành và doanh
nghiệp nhà nước tại Việt Nam. Công tác kiểm tra, giám sát và tự giác giữ gìn đạo đức
là yếu tố quan trọng trong quản lý kinh tế đất nước. Tuyển cán bộ, đặc biệt là các quản
lý cấp cao phải bổ sung tiêu chí đạo đức, chống tham nhũng trong quá trình tuyển
dụng và đánh giá hoạt động của họ. Phải có sự chấp hành nghiêm ngặt và lập trình dự
án đầu tư công khách quan, minh bạch và đúng quy trình. Tiên phong trong việc thực
hiện các giải pháp cải cách tài chính, chống tham nhũng và nâng cao thu nhập của đội
ngũ quản lý công. Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức,
sinh viên đối với nghiêm trọng của tội phạm tham nhũng là một yếu tố quan trọng để
phát triển nền kinh tế bền vững. Phải tăng cường sự chịu trách nhiệm của các cơ quan,
đặc biệt là các cơ quan chức năng, để phát hiện, ngăn chặn và truy cứu các hành vi vi phạm pháp luật.
5. Các phương thức đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay
Ở Việt Nam, trên lập trường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
và thực tiễn cách mạng, đấu tranh phòng, chống tham tham nhũng được xác định là
một trụ cột trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Mới đây,
trong cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp
phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng là một việc
làm cần thiết, tất yếu, là một xu thế không thể đảo ngược” lOMoARcPSD|36625228 5.1
Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự có đức, có tài; người Việt Nam
pháttriển toàn diện chân, thiện, mỹ trong phòng chống tham nhũng.
• Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người
đứng đầu thực sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân.
• Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ
năng nghiệp vụ cho cán bộ.
• Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.
• Tinh giản biên chế chưa thực sự gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ.
• Tạo động lực để cán bộ toàn tâm, toàn ý với công việc; có cơ chế bảo vệ cán bộ
năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm. 5.2
Tăng cường tính công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của Nhà nước và xãhội.
Tăng cường tính công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của Nhà nước và xã
hội là một trong những giải pháp quan trọng trong phòng chống tham nhũng. Công
khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản trị nhà nước hiện đã trở thành
một yêu cầu, điều kiện trong nhiều cơ chế và điều ước quốc tế. Thúc đẩy sự công khai,
minh bạch và trách nhiệm giải trình là việc làm mà hầu hết các quốc gia trên thế giới
đang thực hiện và đã chứng tỏ tác dụng to lớn trong việc ngăn chặn tình trạng lạm
quyền, quan liêu, tham nhũng cũng như tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản trị quốc gia.
Các chuyên gia cho rằng nghĩa vụ thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm
giải trình của các cơ quan công quyền bắt nguồn từ học thuyết về chủ quyền của nhân
dân và kiểm soát quyền lực nhà nước. Theo đó, các nhà nước – với tư cách là một thiết
chế quyền lực công do người dân lập ra – phải chịu sự kiểm tra, giám sát của nhân dân
và phải thông tin, giải thích cho người dân biết về tổ chức và hoạt động của mình. lOMoARcPSD|36625228
5.3 Hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực.
Hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; cơ chế kiểm soát tài sản, thu
nhập, đảm bảo thực chất, hiệu quả; rà soát, khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ
chế, chính sách, pháp luật liên quan đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài
chính, tài sản công,…; sửa đổi, bổ sung Luật Thanh tra, Luật Đất đai, Luật Thực hành
dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các dự án luật liên quan trực tiếp đến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
5.4 Ngoài đấu tranh phòng chống tham nhũng còn thể hiện trên nhiều phương diện:
Một là, Đảng lấy phương châm nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật,
khách quan, không nể nang, né tránh để kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham
nhũng, lãng phí. Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/12/2012 nêu rõ “Công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra. . Tham nhũng,
lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp”. Nghị quyết
Trung ương 4 khoá XII tiếp tục khẳng định tình trạng suy thoái, tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy
nhà nước, coi đây là “một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ”
Hai là, phòng, chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp, là nhiệm vụ
quan trọng, thường xuyên của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta trong sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, các nhiệm vụ, giải pháp phải được tổ chức triển khai
đồng bộ, trong đó, Đảng chủ trương thành lập cơ quan chuyên trách về phòng, chống
tham nhũng thay thế cho Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng trực
thuộc Chính phủ trong giai đoạn trước. Việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
làm Trưởng Ban Chỉ đạo nhằm góp phần khắc phục những hạn chế trong mô hình
trước đây, phù hợp với nhiệm vụ phòng, chống “giặc nội xâm” trong bối cảnh mới.
Theo đó, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng được chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt,
hiệu quả, tạo bước đột phá, khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước:
“Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào” lOMoARcPSD|36625228
Ba là, không khoan nhượng, không thoả hiệp trong đấu tranh phòng, chống tham
nhũng. Điều này được thể hiện rất rõ qua Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của
Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ
thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hoá”. Cùng với việc nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện
tham nhũng từ sớm, từ xa, Đảng xác định phải triển khai quyết liệt, toàn diện, đồng bộ
việc xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hoá”, không phân biệt chức vụ, sai phạm đến đâu, xử lý đến đó. Đẩy nhanh tiến độ xác
minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc liên quan đến tham nhũng,
kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là những vụ án, vụ việc
do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. .
6. Những hạn chế, bất cập trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.
Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam đã đạt được
những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế và bất cập trong đấu
tranh phòng chống tham nhũng hiện nay. Cụ thể gồm:
- Việc phát hiện và xử lý tham nhũng, lãng phí chưa được thực hiện triệt để.
- Khâu tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng, lãng phí trong nội bộ cơ
quan, đơn vị còn yếu kém.
-Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn
chưa được đẩy lùi hoàn toàn.
- Một trong những thách thức lớn trong đấu tranh phòng chống tham nhũng là sự
tinh vi và phức tạp của hành vi tham nhũng, tiêu cực. Các hành vi này ngày càng đa
dạng, phức tạp và biến tướng, khó phát hiện. Trước đây, tham nhũng chỉ đơn giản là
hành vi nhận “phong bì” hoặc lợi ích vật chất nhỏ, tính chất riêng lẻ và đơn giản. Tuy
nhiên, ngày nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, tham nhũng đã
“biến hình” với khoản tiền ngày càng lớn hơn và hành vi có tính cấu kết, nhiều vụ có
tổ chức và có biểu hiện “nhóm lợi ích” lOMoARcPSD|36625228
- Chủ thể thực hiện hành vi tham nhũng. Theo Luật Phòng chống tham nhũng
năm 2018, “tham nhũng” được định nghĩa là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn
lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi (Khoản 1, Điều 3). Như vậy, chủ thể của
hành vi tham nhũng phải là những người có chức vụ, quyền hạn.
- Là sự suy thoái, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, đặc biệt là
trongcác cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên là một
vấn đề đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập khi người bàn về đạo đức cách mạng.
Người luôn coi chủ nghĩa cá nhân, chứng bệnh tiêu cực là một loại giặc “nội xâm”, thứ
bệnh nguy hiểm ẩn nấp trong lòng mỗi con người, nguy hiểm không kém giặc ngoại
xâm, vì nó phá ta “từ trong phá ra”.
- Hiện nay, có một số cán bộ, đảng viên trong các cơ quan có chức năng phòng
chống tham nhũng đã bắt đầu xuất hiện sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,
quan liêu, tham nhũng, lãng phí và tình trạng này ngày càng gia tăng. Thực tiễn cho
thấy, có không ít các vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong chính các cơ quan có
chức năng chống tham nhũng. Đơn cử, trong ngành Thanh tra, trong giai đoạn
20132020, trong các cơ quan thanh tra nhà nước đã xảy ra 71 vụ việc tham nhũng, tiêu
cực, trong đó 3 vụ việc xảy ra tại thanh tra cấp bộ, 16 vụ việc xảy ra tại thanh tra cấp
tỉnh, 42 vụ tại Thanh tra cấp huyện và 9 vụ tại Thanh tra sở.
- Là chế độ chính sách, tiền lương còn thấp, chưa đảm bảo cho cán bộ, công chức,
viên chức có đủ điều kiện sống để “không cần tham nhũng”. Chế độ chính sách, tiền
lương được ổn định, phù hợp và công bằng có vai trò rất quan trọng trong việc bảo
đảm cuộc sống, tạo động lực làm việc và giữ vững sự liêm chính của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức. Tuy nhiên, hiện nay, mức lương của cán bộ, công chức, viên
chức còn thấp so với mức lương tối thiểu khu vực sản xuất, tư nhân. Hệ thống lương
công vụ vẫn nặng tính bình quân, “cào bằng”, nặng tính bằng cấp, chưa phù hợp với
năng lực làm việc. Điều này khiến cho cán bộ, công chức “không đủ sống”, từ đó dẫn
đến việc hình thành hành vi tiêu cực, “tham nhũng vặt”.
- Là tâm lý và văn hóa truyền thống Á Đông có thể tạo ra môi trường thuận lợi
cho tham nhũng và tiêu cực phát triển. Văn hóa truyền thống của Việt Nam được sản lOMoARcPSD|36625228
sinh từ nền văn minh lúa nước, nền sản xuất nhỏ và manh mún, người nông dân tự lo
liệu mọi việc trong mảnh ruộng của mình từ đó hình thành nên tâm lý tiểu nông, tư lợi,
thu vén cá nhân, “việc ai người ấy lo, bè ai người ấy chống”, không quan tâm đến
những người xung quanh “của mình thì giữ bo bo, của người thì để cho bò nó ăn”.
- Bất cập trong quá trình hội nhập, đổi mới và sự tác động tiêu cực từ nền kinh tế
thị trường. Mặt trái của xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế tác động không
nhỏ làm phát sinh nhận thức chính trị sai lệch trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Một số thế lực thù địch triển khai các hành động chống phá, thực hiện âm mưu, thủ
đoạn “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
- Sự yếu kém trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực đời sống xã
hội. Mặc dù Việt Nam đã tiến hành đổi mới được 35 năm, phấn đấu đạt được nhiều
thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật; “đất nước ta chưa
bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” nhưng đất nước ta
vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và hạn chế. Công tác quản lý nhà nước trên
nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội còn có nhiều yếu kém.
Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng và Nhà
nước cần có sự quyết tâm và triển khai các giải pháp căn cơ, đột phá. Trong thời gian
qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể.
7. Cách khắc phục bất cập hạn chế trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.
Trong thời gian tới, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên và hệ thống chính trị còn diễn biến phức
tạp. Đại dịch Covid-19 sẽ tác động lên nhiều mặt, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống
của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Không ít cán bộ, đảng viên sẽ tìm cách lôi kéo,
móc nối, tạo lập nhóm lợi ích để dễ dàng thực hiện hành vi tiêu cực, tham nhũng, đồng
thời, tìm mọi cách loại bỏ những người trung thực, thắn thắn dám đấu tranh chống
tham nhũng, tiêu cực. Tình hình thế giới, khu vực sẽ có nhiều thay đổi mau lẹ, khó
lường, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của chính
quyền các cấp trên một số lĩnh vực, trong đó có công tác PCTN, tiêu cực. Các thế lực lOMoARcPSD|36625228
thù địch sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, xuyên tạc về công tác PCTN, tiêu
cực của Đảng, Nhà nước ta… Tuy nhiên, công tác PCTN, tiêu cực sẽ tiếp tục được
Đảng và Nhà nước ta triển khai thực hiện quyết liệt, quyết tâm chính trị cao hơn, trở
thành xu thế, “ không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, thực hiện đồng bộ các biện
pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế và hình sự. Trong đó có hai giải pháp căn cơ sau:
- Một là tiếp tục phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng thông
qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và kiểm toán. Chú trọng xử lý các vụ việc
tiêu cực trong cán bộ và đảng viên có tính chất phức tạp và được dư luận xã hội quan
tâm. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án và vụ việc tham nhũng nghiêm trọng với quan
điểm tích cực và khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành
vi phạm tội là ai, đã có dấu hiệu phạm tội phải khởi tố điều tra và đã kết lụân có tội thì
phải truy tố, xét xử. Các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, giám sát, thanh
tra, kiểm tra toán, thi hành án, nếu phát hiện dấu hiệu phạm tội phải kịp thời chuyển hồ
sơ vụ việc đến cơ quan điều tra để thụ lý, điều tra, xử lý theo pháp luật, không chờ kết
thúc quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, thi hành án.
- Hai là tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị và tư tưởng để nâng cao
nhận thức về PCTN và tiêu cực trong cán bộ và đảng viên. Nhận thức yếu kém của
một bộ phận cấp ủy và tổ chức đảng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những
hạn chế của công tác PCTN trong thời gian qua. Nhận thức đúng đắn về vai trò của
công tác PCTN sẽ làm cho người đứng đầu cấp ủy khi triển khai thực hiện sẽ nghiêm
chỉnh hơn. Vì vậy trong thời gian tới để công tác đấu tranh PCTN đạt hiệu quả cao hơn
nữa, đòi hỏi cấp ủy và tổ chức đảng các cấp nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng.
Tham nhũng và tiêu cực là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Kiên quyết đấu
tranh ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức. Thường xuyên giáo dục và
nâng cao nhận thức cho cấp ủy và tổ chức đảng các cấp về vai trò của công tác PCTN.
Phải đẩy mạnh giáo dục liêm chính và hình thành “văn hóa nêu gương” trong cán bộ,
đảng viên, công chức và viên chức. Cấp ủy và tổ chức đảng phải thường xuyên sử
dụng sinh hoạt đảng để tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ và
đảng viên về công tác phòng chống tiêu cực và tham nhũng. Tăng cường bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phê phán, bác bỏ các lOMoARcPSD|36625228
quan điểm sai trái, thù địch; chủ động cung cấp thông tin chính xác, khách quan, khoa
học về PCTN, tiêu cực, phòng chống “diễn biến hòa bình”, thông tin xấu, độc trên
mạng xã hội, internet… Thường xuyên mở các hội nghị, hội thảo khoa học, lớp tập
huấn và phát động các cuộc thi tìm hiểu về công tác phòng, chống tiêu cực, tham
nhũng, tạo ra một khí thế mới, một “khao khát mới”, sục sôi và quyết liệt hơn trong
đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.
- Ba là, đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong Đảng,
Nhà nước và hệ thống chính trị theo hướng thật đầy đủ, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả,
khắc phục bằng được sự lạm quyền, lộng quyền và lợi dụng quyền lực của cán bộ,
đảng viên có chức vụ. Để làm được điều này, phải thiết lập cho được một cơ chế kiểm
soát việc thực thi quyền lực đối với người có chức vụ, quyền hạn theo nguyên tắc mọi
quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền hạn phải được ràng
buộc với trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao,
trách nhiệm càng lớn. Đặc biệt, phải chú trọng quy định thật cụ thể chế tài xử lý vi
phạm đối với cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng, tiêu cực ở nhiều lĩnh vực. Xây
dựng được cơ chế kiểm soát bên trong thật hiệu quả để việc tự kiểm tra, phát hiện và
xử lý vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị không còn “là khâu yếu”.
- Bốn là, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của cấp ủy, ủy
ban kiểm tra các cấp. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm
túc sẽ giảm thiểu hành vi tiêu cực, phát hiện kịp thời những vi phạm của cán bộ, đảng
viên, tổ chức đảng. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm
chỉnh sẽ là lời cảnh tỉnh, răn đe đối với những cán bộ, đảng viên đã và đang có ý định
thực hiện hành vi tiêu cực, tham nhũng.Cấp ủy, tổ chức đảng phải xác định đây là một
trong những giải pháp “then chốt” để xử lý hiệu quả tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. Để
nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, công tác kiểm tra, giám
sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện và công khai, có trọng tâm, trọng
điểm. Phải kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu, không để vi phạm
nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Phải kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực dễ
phát sinh tiêu cực, tham nhũng, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, trọng
tâm là đầu tư công, xây dựng cơ bản từ vốn nhà nước, hoạt động tín dụng, cho vay, lOMoARcPSD|36625228
việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; hoạt động quản lý, sử dụng tài
chính công, tài sản công; cổ phần hóa, thoái vốn trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà
nước; quản lý vốn, tài sản đầu tư vào danh nghiệp. Chú trọng kiểm tra, giám sát, kiểm
soát quyền lực trong công tác tổ chức và cán bộ; kiểm tra, giám sát cán bộ lãnh đạo,
quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu và cán bộ được quy hoạch vào các vị trí lãnh
đạo, quản lý; kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực,
nhiều dư luận và đơn thư phản ánh, tố cáo tham nhũng; suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xây dựng thực hiện
nghiêm chỉnh cơ chế trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị trong hoạt động kiểm
tra, giám sát và kỷ luật Đảng.
- Năm là, hoàn thiện thể chế quản lý về kinh tế - xã hội, bịt kín các “kẽ hở” để
“không thể tham nhũng”, ngăn ngừa việc chuyển dịch tài sản bất hợp pháp có được từ
tham nhũng, tiêu cực. Trong thời gian tới, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
quy định pháp luật về kinh tế - xã hội, trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch
trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước để kiểm soát có hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ
của người có chức vụ, quyền hạn, tăng cường và nâng cao hiệu quả PCTN, tiêu cực.
Hoàn thiện cơ chế kiểm soát, giám sát nội bộ trong hoạt động nghiệp vụ, lãnh đạo,
quản lý ở các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp nhà nước về tài chính, tài sản
công để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ. Hiện nay, các quy định về việc
kê khai tài sản của cán bộ, công chức đã dần được hoàn thiện, nhưng chưa đủ sức để
“truy quét” được tài sản tham nhũng, tiêu cực. Pháp luật về thuế, về bất động sản chưa
đánh thuế đối với các bất động sản thứ hai của chủ sở hữu nên tạo ra kẽ hở để cán bộ,
công chức “hợp pháp hóa” tài sản tham nhũng, tiêu cực bằng việc để người thân đứng
tên trên bất động sản, chuyển hóa tài sản tham nhũng thành tài sản hợp pháp. Do vậy,
cần phải ban hành Luật Thuế về tài sản để điều tiết đối tượng có thu nhập cao, chống
đầu cơ về nhà, đất, hạn chế tình trạng “rửa tiền” “hợp pháp hóa” tài sản của đối tượng tham nhũng, tiêu cực.
- Sáu là, hoàn thiện chế độ, chính sách về tiền lương cho cán bộ, công chức, viên
chức. Đây được xem là một trong những giải pháp rất quan trọng để ngăn ngừa hành lOMoARcPSD|36625228
vi tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Singapore đã trả lương rất
cao cho cán bộ, công chức đủ để họ nuôi sống bản thân và gia đình mà “không cần
tham nhũng”. Khi cán bộ, công chức đã được đảm bảo cuộc sống họ sẽ yên tâm cống
hiến hết năng lực, sở trường. Ngược lại, khi cuộc sống của đội ngũ cán bộ, công chức
không được bảo đảm thì họ sẽ có nguy cơ nhũng nhiễu, tiêu cực. Vì vậy, cần hoàn
thiện chế độ, chính sách đãi ngộ, tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là
cán bộ, công chức làm trong các cơ quan có chức năng chống tham nhũng, tiêu cực.
Để làm được điều này, cần tiến hành đồng bộ các giải pháp như: Tinh giảm biên chế
để tăng quỹ lương; đẩy mạnh thực hiện quy chế tự chủ về tài chính đối với các đơn vị
sự nghiệp công lập; hoàn thiện bảng mô tả công việc; bố trí sắp xếp việc làm và trả
lương theo đúng chuyên môn, năng lực, phù hợp với vị trí việc làm; quy định chế độ “dưỡng liêm”. PH 숃 N 3 : KẾT LUẬN.
Qua những gì tìm hiểu và phân tích ở trên ta có thể rút ra kết luận như sau:
Tham nhũng là một vấn đề phức tạp có nguồn gốc từ nhiều yếu tố. Nó gây ra sự
không hiệu quả và bất công trong kinh tế và chính trị. Tham nhũng cho thấy hệ thống
chính trị không hoạt động theo lợi ích rộng rãi của công chúng và cấu trúc của chính
phủ không hiệu quả trong việc điều hướng lợi ích cá nhân. Nó làm suy yếu mục tiêu
kinh tế của tăng trưởng, giảm nghèo và thị trường hiệu quả, công bằng. Đồng thời làm
suy yếu tính hợp pháp của chính trị và bảo vệ quyền lợi.
Có nhiều nguyên nhân gây ra tham nhũng. Các hành vi tham nhũng như hối lộ,
gia đình và sử dụng ảnh hưởng là các tổ chức không chính thức thường xuyên phá hoại
các tổ chức chính thức và thường xuyên lan rộng và ăn sâu. Các tổ chức chính thức,
như cấu trúc chính trị và cơ thể pháp luật và việc thi hành pháp luật, giúp định hình
văn hóa và thái độ đối với tham nhũng.
Trong hai mươi năm chiến đấu chống lại tham nhũng, đã có tiến bộ trong cả
chính sách và nghiên cứu, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Các nỗ lực đo lường
tham nhũng - dù không hoàn hảo - đã phơi bày các chính phủ và ngành công nghiệp
đặc biệt tham nhũng, thúc đẩy cải cách về minh bạch và giao dịch đạo đức hơn trong lOMoARcPSD|36625228
các lĩnh vực công và tư, nhưng hầu hết các chính phủ vẫn nhận được điểm số không
đạt trong việc kiểm soát tham nhũng.
Mục tiêu của chúng ta là hiểu rõ hơn các hoàn cảnh góp phần vào tham nhũng
và các chính sách có thể giúp chống lại tham nhũng, nhưng không có một chương trình
chống tham nhũng phù hợp cho tất cả. Nguyên nhân của tham nhũng rơi vào ba danh
mục rộng: tổ chức, động cơ và đạo đức cá nhân. Chúng tương tác để xác định các mức
độ và loại tham nhũng trong mọi trường hợp cụ thể.
Tóm lại, tham nhũng là một vấn đề phức tạp có ảnh hưởng xa rộng đến xã hội.
Nó làm suy yếu tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, thị trường hiệu quả, tính hợp pháp
của chính trị và bảo vệ quyền lợi. Cuộc chiến chống lại tham nhũng yêu cầu một cách
tiếp cận đa dạng giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tham nhũng, bao gồm các tổ
chức, động cơ và đạo đức cá nhân. lOMoARcPSD|36625228
PH 숃 N 4 : TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://www.bqllang.gov.vn/tin-tuc/tin-tong-hop/12530-tham-nhung-va-nhung-
giaiphap-phong-chong-tham-nhung-bai-3.html
https://camranh.khanhhoa.gov.vn/vi/phong-chong-tham-nhung/cac-giai-phap-
phathien-tham-nhung https://luatminhkhue.vn/tham-nhung-la-gi.aspx
https://sachdayroi.com/quan-tri-tot-va-phong-chong-tham-nti50274521.html
https://luatminhkhue.vn/giao-trinh-ly-luan-va-phap-luat-ve-phong-chong-tham-
nhungkhoa-luat-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi.aspx https://sachsuthattphcm.com.vn/ban-ve-
giai-phap-phong-chong-tham-nhung-o-vietnam-hien-nay/
“Bài 7: PHÁP LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG .” DU LỊCH ĐÀ
LẠT ,https://www.vndalat.com/2021/02/bai-7-phap-luat-phong-chong-tham- nhung.html, 16/7/2023.
“Diễn tiến điều tra, xét xử các vụ án lớn trong năm 2023.” VietNamNet,
https://vietnamnet.vn/dien-tien-dieu-tra-xet-xu-cac-vu-an-lon-trong-nam- 20232101969.html, 16/7/2023.
“Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 số 36/2018/QH14 mới nhất.” Thư viện
pháp luật, https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Luat-Phong-
chongtham-nhung-322049.aspx, 16/7/2023.
“Nhìn lại 12 đại án tham nhũng, kinh tế trong 10 năm.” Dân Việt,
https://danviet.vn/nhin-lai-12-dai-an-tham-nhung-kinh-te-trong-10-
nam2022062804425177.htm, 16/7/2023.
Document Outline
- PHẦN 2 : NỘI DUNG
- 1.Khái niệm về tham nhũng và đấu tranh phòng chống t
- 1.1Khái niệm về tham nhũng
- 1.2Khái niệm về đấu tranh phòng chống tham nhũng
- 2.Thực trạng phòng chống tham nhũng ở hiện nay
- 3.Hậu quả của tham nhũng
- 3.1Hậu quả về chính trị
- 3.2Hậu quả về kinh tế
- 3.3Hậu quả về xã hội
- 4.Một số vụ án đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở V
- 5.Các phương thức đấu tranh phòng chống tham nhũng h
- 5.1Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự có đức,
- 5.2Tăng cường tính công khai, minh bạch trong mọi hoạ
- 5.3Hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực.
- 5.4Ngoài đấu tranh phòng chống tham nhũng còn thể hiệ
- 6.Những hạn chế, bất cập trong đấu tranh phòng chống
- 7.Cách khắc phục bất cập hạn chế trong đấu tranh phò
- PH숃N 3 : KẾT LUẬN.
- PH숃N 4 : TÀI LIỆU THAM KHẢO