BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
-------o0o-------
TIỂU LUẬN GIỮA HỌC KỲ
MÔN QUẢN TRỊ HỌC
ĐỀ TÀI : CHỨC NĂNG KIỂM TRA TRONG
QUẢN TRỊ ÁP DỤNG TRONG QUẢN CÁC
DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Họ và tên sinh viên : Trần Khánh Hân
Mã sinh viên 31211027953
Số thứ tự 08
Mã lớp học phần : 22D1MAN50200112
Khóa 47
Giáo viên hướng dẫn : Thầy Lê Việt Hưng
Thành phố Hồ Chí Minh - Tháng 3/2022
LỜI MỞ ĐẦU
thuộc thành phần kinh tế nào thì doanh nghiệp cũng nguồn cung cấp hàng hóa, dịch
vụ chủ yếu, đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của xã hội, đặc biệt người tiêu dùng.
Trong quá trình xây dựng nên một doanh nghiệp hoàn chỉnh, chúng ta không thể không
nhắc đến chức năng kiểm tra trong quản lý. Kiểm tra chức năng cuối cùng trong công
tác quản lý nhưng nó đóng một vai trò rất cần thiết và không thể thiếu trong mỗi doanh
nghiệp. Sau khi các chức năng hoạch định, tổ chức và lãnh đạo đã được phát huy, mô
hình kinh doanh vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, nhà quản lý cần đo lường tình hình thực
hiện kế hoạch trên thực tế để phát hiện những sai lệch và đề xuất các hành động khắc
phục nhằm đạt được mục tiêu kế hoạch. Đây được gọi chức năng kiểm tra trong quản
lý.
Kiểm tra trong quản trị giúp doanh nghiệp có thể phát triển nhanh chóng đòi hỏi tính
đúng đắn hợp nhưng trên thực tế không phải tất cả doanh nghiệp tại Việt Nam
khả năng kiểm tra đúng đắn và hiệu quả để đánh giá các công việc một cách chính xác
nhất, chính vì vậy, em xin phép nghiên cứu đề tài: “Chức năng kiểm tra trong quản trị
vận dụng trong quản lý các doanh nghiệp tại Việt Nam.
NỘI DUNG
1.
Chức năng kiểm tra cần thiết trong doanh nghiệp?
Phân tích những mặt khó khăn chức năng kiểm tra ảnh hưởng đến doanh
nghiệp ta thể thấy mức độ kiểm tra không phù hợp sẽ khiến cho bầu không khí làm
việc giữa các nhân viên trở nên căng thẳng, thiếu sự tin tưởng trong tập thể tính sáng
tạo của con người cũng thể bị giới hạn thậm chí bị triệt tiêu. Hơn thể nữa, kiểm tra
quá mức còn tác động không tốt cho doanh nghiệp quá trình kiểm tra sẽ cần nhiều
nguồn lực thế nhưng lợi ích thu được thể không phù hợp với chi phí. hội, môi
trường, tổ chức, công nghệ luôn thay đổi qua thời gian nên những nguyên tắc kiểm tra
không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến tiến trình phát triển của doanh nghiệp.
Qua nghiên cứu về chức năng của kiểm tra, ta thấy đóng vai trò quyết định rất
quan trọng thiết yếu trong hoạt động kinh doanh. Thường xuyên kiểm tra giúp doanh
nghiệp có thể xác định dự đoán những biến động, loại bỏ những ruti ro từ đó đề xuất
phương án thích hợp. Đồng thời kỹ năng kiểm tra chính xác thquản thời gian
công sức khi thực hiện dự án hay cải thiện chất lượng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên cần phải áp dụng các phương pháp mức độ kiểm tra phù hợp với
từng tình huống, hoàn cảnh, giai đoạn…. Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với khủng hoảng
và các vấn đề trong tình trạng rối loạn quá trình kiểm tra của họ lỏng lẻo không phù
hợp. Chẳng hạn, một doanh nghiệp trong đó tay nghề và ý thức k luật của công nhân
không cao thì cần một hệ thống chặt chẽ thường xuyên kiểm tra chất ợng sản phẩm
năng suất lao động. Trái lại, nếu công nhân của công tay năng lực cao ý thức
làm việc tốt thì mức độ kiểm tra sẽ được giảm đi để nâng cao quyền tự chủ cao hơn trong
công việc. Doanh nghiệp thể đề ra mức độ kiểm tra dựa vào hoàn cảnh kinh. Trong
giai đoạn ổn định phát đạt, sự kiểm tra quá chặt chẽ thể giảm chất lượng làm việc
của công nhân họ sẽ phải phụ thuộc vào người khác không thể tự tiến hành dự báo
dẫn đến sự linh hoạt trong công việc cũng sẽ bị giảm đi. Nhưng khi doanh nghiệp đang
khủng hoảng thì sự kiểm tra như vậy sẽ thể giúp doanh nghiệp cải thiện thiếu sót
siết chặt công việc của công nhân để phát triển theo đúng mục tiêu ban đầu. Bên cạnh đó
ta cần phải lưu ý việc mức độ kiểm tra giảm không tương đương với việc quyền tự ch
của cá nhân tăng.
Do đó, các nhà quản lý cần cân bằng tốt nhất giữa kiểm tra quyền tự chủ của
nhân, giữa chi phí chi kiểm tra lợi ích do hệ thống này đem lại để thiết lập nên hệ
thống kiểm tra phù hợp với từng trường hợp.
2.
Hạn chế khi thực hiện công tác kiểm tra c doanh nghiệp Việt Nam.
Mặc trong công tác kiểm tra các doanh nghiệp đã thực hiện rất nghiêm ngặt,
nhưng đôi khi sự sai phạm thiếu sót điều khó tránh khỏi trong quá trình thực hiện
kiểm tra.
Các quan kiểm tra thanh tra đã tập trung một số lỗ hổng” vi phạm của các
doanh nghiệp trong thời gian hiện nay như sau:
- Sai quy trình thủ tục theo các quy định của Nhà nước;
- Sai thẩm quyền;
- Sai đối tượng cho phép;
- Kinh doanh không đúng bản chất thực tế;
- Vi phạm quản kinh tế và vi phạm pháp luật trình đ quản doanh nghiệp
yếu kém.
Thế nhưng, sự hạn chế trong quy định pháp luật về công tác kiểm tra, giám sát
cũng sở khiến c sai phạm trong quản vốn của Nhà ớc tại các doanh nghiệp
này trở nên phổ biến.
3.
Các giải pháp hướng khắc phục công tác kiểm tra các doanh nghiệp
tại Việt Nam
Để sửa chữa những thiếu sót trong quy định của cơ quan quản lý về kiểm tra,
giám sát doanh nghiệp, thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ và thực hiện của doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp hiểu biết về luật thanh tra còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp vi
phạm pháp luật, nhất những sở vi phạm nghiêm trọng thì càng tránh thanh tra, kiểm
tra.
vậy, để khắc phục những thiếu sót trong thanh tra doanh nghiệp giảm tần
suất thanh tra, cần các giải pháp sau:
+ Kiểm tra phải khách quan, chính xác, dựa trên những tiêu chuẩn ràng.
+ Kiểm tra phải phù hợp với các đặc điểm, hình thức của doanh nghiệp.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động thanh tra. Việc kiểm tra phải
đảm bảo rằng việc kinh doanh được tiết kiệm thời gian bằng cách nhanh chóng tìm ra,
đánh giá và giải quyết các vấn đề nảy sinh.
+ Khi tiến hành kiểm tra doanh nghiệp, người phụ trách đơn vị cơ quan cần xem
xét lại thực lực của cán bộ, công chức thực hiện kiểm tra để xác định khả năng chuyên
môn về công tác kiểm tra doanh nghiệp. Điều tra, xử nghiêm các trường hợp lợi dụng
quyền lực, cố tình vi phạm quy chế, quy trình công tác để trục lợi, tạo điều kiện cho
doanh nghiệp vi phạm pháp luật.
+ Các quan chức năng cấp trên cần thông báo các doanh nghiệp về các quy
định của Luật Thanh tra, công tác thanh tra của các cấp, các ngành phải tuân theo các
quy định của Luật Thanh tra, phải sự phê duyệt của các cấp, các ngành từ trước; khi
tiến hành thanh tra phải quyết định của cấp trên. Doanh nghiệp cần nắm các quy
định này để có phản hồi chính xác, kịp thời cho các cơ quan chức năng.
KẾT LUẬN NHẬN XÉT
Kiểm tra một chức năng không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. thể
nói, công tác kiểm tra ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của một doanh
nghiệp. Kiểm tra giúp doanh nghiệp đánh giá các tiêu chuẩn đặt ra, những doanh
nghiệp đã đạt được hoặc chưa đạt được. Đồng thời, thanh tra giúp doanh nghiệp xác định
được những sai lệch, nguyên nhân của những sai lệch trong quá trình hoạt động từ khi bắt
đầu đến khi kết thúc quá trình hoạt động. Từ đó, doanh nghiệp sẽ khắc phục những
nguyên nhân nàyđưa ra cho công ty những biện pháp hay chính sách phù hợp. Vì vậy,
công tác kiểm tra được sử dụng chủ yếu trong công tác quản của doanh nghiệp. nước
ta, chức năng thanh tra này càng cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH -------o0o-------
TIỂU LUẬN GIỮA HỌC KỲ
MÔN QUẢN TRỊ HỌC
ĐỀ TÀI : CHỨC NĂNG KIỂM TRA TRONG
QUẢN TRỊ ÁP DỤNG TRONG QUẢN LÝ CÁC
DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Họ và tên sinh viên : Trần Khánh Hân Mã sinh viên 31211027953 Số thứ tự 08 Mã lớp học phần : 22D1MAN50200112 Khóa 47
Giáo viên hướng dẫn : Thầy Lê Việt Hưng
Thành phố Hồ Chí Minh - Tháng 3/2022 LỜI MỞ ĐẦU
Dù thuộc thành phần kinh tế nào thì doanh nghiệp cũng là nguồn cung cấp hàng hóa, dịch
vụ chủ yếu, đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của xã hội, đặc biệt là người tiêu dùng.
Trong quá trình xây dựng nên một doanh nghiệp hoàn chỉnh, chúng ta không thể không
nhắc đến chức năng kiểm tra trong quản lý. Kiểm tra là chức năng cuối cùng trong công
tác quản lý nhưng nó đóng một vai trò rất cần thiết và không thể thiếu trong mỗi doanh
nghiệp. Sau khi các chức năng hoạch định, tổ chức và lãnh đạo đã được phát huy, mô
hình kinh doanh vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, nhà quản lý cần đo lường tình hình thực
hiện kế hoạch trên thực tế để phát hiện những sai lệch và đề xuất các hành động khắc
phục nhằm đạt được mục tiêu kế hoạch. Đây được gọi là chức năng kiểm tra trong quản lý.
Kiểm tra trong quản trị giúp doanh nghiệp có thể phát triển nhanh chóng đòi hỏi tính
đúng đắn và hợp lý nhưng trên thực tế không phải tất cả doanh nghiệp tại Việt Nam có
khả năng kiểm tra đúng đắn và hiệu quả để đánh giá các công việc một cách chính xác
nhất, chính vì vậy, em xin phép nghiên cứu đề tài: “Chức năng kiểm tra trong quản trị
vận dụng trong quản lý các doanh nghiệp tại Việt Nam. NỘI DUNG
1. Chức năng kiểm tra có cần thiết trong doanh nghiệp?
Phân tích những mặt khó khăn mà chức năng kiểm tra ảnh hưởng đến doanh
nghiệp ta có thể thấy mức độ kiểm tra không phù hợp sẽ khiến cho bầu không khí làm
việc giữa các nhân viên trở nên căng thẳng, thiếu sự tin tưởng trong tập thể và tính sáng
tạo của con người cũng có thể bị giới hạn và thậm chí bị triệt tiêu. Hơn thể nữa, kiểm tra
quá mức còn tác động không tốt cho doanh nghiệp vì quá trình kiểm tra sẽ cần nhiều
nguồn lực thế nhưng lợi ích thu được có thể không phù hợp với chi phí. Xã hội, môi
trường, tổ chức, công nghệ luôn thay đổi qua thời gian nên những nguyên tắc kiểm tra
không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến tiến trình phát triển của doanh nghiệp.
Qua nghiên cứu về chức năng của kiểm tra, ta thấy nó đóng vai trò quyết định rất
quan trọng và thiết yếu trong hoạt động kinh doanh. Thường xuyên kiểm tra giúp doanh
nghiệp có thể xác định và dự đoán những biến động, loại bỏ những ruti ro từ đó đề xuất
phương án thích hợp. Đồng thời kỹ năng kiểm tra chính xác có thể quản lý thời gian và
công sức khi thực hiện dự án hay cải thiện chất lượng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên cần phải áp dụng các phương pháp và mức độ kiểm tra phù hợp với
từng tình huống, hoàn cảnh, giai đoạn…. Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với khủng hoảng
và các vấn đề trong tình trạng rối loạn vì quá trình kiểm tra của họ lỏng lẻo và không phù
hợp. Chẳng hạn, một doanh nghiệp mà trong đó tay nghề và ý thức kỷ luật của công nhân
không cao thì cần một hệ thống chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm
và năng suất lao động. Trái lại, nếu công nhân của công tay có năng lực cao và ý thức
làm việc tốt thì mức độ kiểm tra sẽ được giảm đi để nâng cao quyền tự chủ cao hơn trong
công việc. Doanh nghiệp có thể đề ra mức độ kiểm tra dựa vào hoàn cảnh kinh. Trong
giai đoạn ổn định và phát đạt, sự kiểm tra quá chặt chẽ có thể giảm chất lượng làm việc
của công nhân vì họ sẽ phải phụ thuộc vào người khác và không thể tự tiến hành dự báo
dẫn đến sự linh hoạt trong công việc cũng sẽ bị giảm đi. Nhưng khi doanh nghiệp đang
khủng hoảng thì sự kiểm tra như vậy sẽ có thể giúp doanh nghiệp cải thiện thiếu sót và
siết chặt công việc của công nhân để phát triển theo đúng mục tiêu ban đầu. Bên cạnh đó
ta cần phải lưu ý việc mức độ kiểm tra giảm không tương đương với việc quyền tự chủ của cá nhân tăng.
Do đó, các nhà quản lý cần cân bằng tốt nhất giữa kiểm tra và quyền tự chủ của
cá nhân, giữa chi phí chi kiểm tra và lợi ích do hệ thống này đem lại để thiết lập nên hệ
thống kiểm tra phù hợp với từng trường hợp.
2. Hạn chế khi thực hiện công tác kiểm tra ở các doanh nghiệp Việt Nam.
Mặc dù trong công tác kiểm tra các doanh nghiệp đã thực hiện rất nghiêm ngặt,
nhưng đôi khi sự sai phạm và thiếu sót là điều khó tránh khỏi trong quá trình thực hiện kiểm tra.
Các cơ quan kiểm tra và thanh tra đã tập trung một số “ lỗ hổng” vi phạm của các
doanh nghiệp trong thời gian hiện nay như sau:
- Sai quy trình thủ tục theo các quy định của Nhà nước; - Sai thẩm quyền;
- Sai đối tượng cho phép;
- Kinh doanh không đúng bản chất thực tế;
- Vi phạm quản lý kinh tế và vi phạm pháp luật vì trình độ quản lý doanh nghiệp yếu kém.
Thế nhưng, sự hạn chế trong quy định pháp luật về công tác kiểm tra, giám sát
cũng là cơ sở khiến các sai phạm trong quản lý vốn của Nhà nước tại các doanh nghiệp này trở nên phổ biến.
3. Các giải pháp – hướng khắc phục công tác kiểm tra ở các doanh nghiệp tại Việt Nam
Để sửa chữa những thiếu sót trong quy định của cơ quan quản lý về kiểm tra,
giám sát doanh nghiệp, thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ và thực hiện của doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp hiểu biết về luật thanh tra còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp vi
phạm pháp luật, nhất là những cơ sở vi phạm nghiêm trọng thì càng tránh thanh tra, kiểm tra.
Vì vậy, để khắc phục những thiếu sót trong thanh tra doanh nghiệp và giảm tần
suất thanh tra, cần các giải pháp sau:
+ Kiểm tra phải khách quan, chính xác, dựa trên những tiêu chuẩn rõ ràng.
+ Kiểm tra phải phù hợp với các đặc điểm, hình thức của doanh nghiệp.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động thanh tra. Việc kiểm tra phải
đảm bảo rằng việc kinh doanh được tiết kiệm thời gian bằng cách nhanh chóng tìm ra,
đánh giá và giải quyết các vấn đề nảy sinh.
+ Khi tiến hành kiểm tra doanh nghiệp, người phụ trách đơn vị cơ quan cần xem
xét lại thực lực của cán bộ, công chức thực hiện kiểm tra để xác định khả năng chuyên
môn về công tác kiểm tra doanh nghiệp. Điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng
quyền lực, cố tình vi phạm quy chế, quy trình công tác để trục lợi, tạo điều kiện cho
doanh nghiệp vi phạm pháp luật.
+ Các cơ quan chức năng cấp trên cần thông báo các doanh nghiệp về các quy
định của Luật Thanh tra, vì công tác thanh tra của các cấp, các ngành phải tuân theo các
quy định của Luật Thanh tra, phải có sự phê duyệt của các cấp, các ngành từ trước; khi
tiến hành thanh tra phải có quyết định của cấp trên. Doanh nghiệp cần nắm rõ các quy
định này để có phản hồi chính xác, kịp thời cho các cơ quan chức năng.
KẾT LUẬN VÀ NHẬN XÉT
Kiểm tra là một chức năng không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Có thể
nói, công tác kiểm tra có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của một doanh
nghiệp. Kiểm tra giúp doanh nghiệp đánh giá các tiêu chuẩn đặt ra, những gì doanh
nghiệp đã đạt được hoặc chưa đạt được. Đồng thời, thanh tra giúp doanh nghiệp xác định
được những sai lệch, nguyên nhân của những sai lệch trong quá trình hoạt động từ khi bắt
đầu đến khi kết thúc quá trình hoạt động. Từ đó, doanh nghiệp sẽ khắc phục những
nguyên nhân này và đưa ra cho công ty những biện pháp hay chính sách phù hợp. Vì vậy,
công tác kiểm tra được sử dụng chủ yếu trong công tác quản lý của doanh nghiệp. Ở nước
ta, chức năng thanh tra này càng cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.