Tiểu luận môn Quản trị nhà hàng khách sạn | Trường Đại học Đồng Tháp

Tiểu luận môn Quản trị nhà hàng khách sạn | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 17 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Đồng Tháp 205 tài liệu

Thông tin:
17 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tiểu luận môn Quản trị nhà hàng khách sạn | Trường Đại học Đồng Tháp

Tiểu luận môn Quản trị nhà hàng khách sạn | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 17 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

147 74 lượt tải Tải xuống
KHOA VĂN HÓA – DU LỊCH VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI
BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN
QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN
NHỮNG ẢNH HƯỞNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP
KHẮC PHỤC ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH NHÀ
HÀNG KHÁCH SẠN SAU ĐẠI DỊCH COVID 19
H v tên sinh viên: ĐẶNG THỊ TRÂM ANH
Mã số sinh viên: 0019410422. Mã LHP: VI4120
Nhóm HP: SR01
Giảng viên hướng dẫn: TRẦN THANH THẢO UYÊN
ĐồngTháp, 2021
2
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lí do chn đề ti………………………………………………………………..........4
2. Mục đích nghiên cứu……………………………………………………………...
….4
3. Nhiệm vụ nghiên cứu……………………………………………………….
……......4
4. Lm sở luận……………………………………………………………...
…...5
5. Đối tượng nghiên
cứu………………………………………………………………...5
6. Phạm vi nghiên
cứu……………………………………………………………..........5
7. Ý nghĩa nghiên cứu………………………..
………………………………………....5
8. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………………...
…...5
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN…………………………………………………….…
6
1.1. Ảnh hưởng l
gì?.......................................................................................................6
1.2. Đại dịch Covid-19 l
gì?............................................................................................6
1.3. Ngnh nh hng khách sạn l
gì?...............................................................................7
3
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐẾN
NGÀNH NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN…..……………………………………………
8
2.1. Dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình chung của ngnh nh hng khách
sạn………..8
2.2. Dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn lao
động……………………………………........9
2.3. Ảnh hưởng của dịch bệnh dến ngnh nh hng khách sạn tác động trực tiếp đến
kinh tế trong
nước…………………………………………………………………………..10
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH NHÀ
HÀNG, KHÁCH SẠN SAU DỊCH COVID-
19……………………………..............11
3.1. sở đề xuất giải pháp……………………………………………………………
11
3.2. Các giải pháp…………………………………………………………………..
….11
3.2.1. Giải pháp về quản
lí……………………………………………………………..11
3.2.2. Nhóm giải pháp đảm bảo an ton, an ninh………………………………………
12
3.2.3. Nhóm giải pháp quảng nơi lưu trú v ăn
uống……………………………….12
3.2.4. Nhóm giải pháp phát triển kinh
tế……………………………………………….12
3.2.5. Nhóm giải pháp đo tạo nguồn nhân
lực……………………………………......13
4
3.2.6. Nhóm giải pháp kích
cầu……………………………………………………......13
3.2.7. Giải pháp an ton sau mùa dịch…………………………………………………
14
KẾT
LUẬN…………………………………………………………………………...14
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………...15
DANH MỤC HÌNH ẢNH
1. Đồ họa thể hiện tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu từ dịch vụ của tỉnh
ước đạt trong 6 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai - Đồ họa:
Hải Quân)
2. Lao động khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
5
Dịch Covid-19 diễn ra năm 2020 đã tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam,
trong đó, ngnh Du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề. Các lệnh cấm bay, hạn chế đi lại v
sự e ngại của du khách do lo sợ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến nhiều khách
sạn, nh hng v chuỗi bán lẻ tại các điểm du lịch trở nên vắng khách, doanh thu
ngnh du lịch sụt giảm mạnh. Theo các chuyên gia dự báo, năm 2020, du lịch Việt
Nam không đạt mục tiêu đón 20,5 triệu lượt khách quốc tế. Sự phục hồi của du lịch
Việt Nam sẽ phải phụ thuộc vo thời điểm dịch Covid-19 được kiểm soát trên thế giới.
Đại dịch COVID-19 đã lm ảnh hưởng lên nhiều lĩnh vực nói chung v ngnh
dịch vụ nói riêng. Trong đó ngnh du lịch khách sạn bị ảnh hưởng trực tiếp. Năm
2021 sẽ l năm thử thách đối với ngnh Nh hng-Khách sạn. Tuy nhiên, đây chỉ l
tạm thời v tiềm năng phát triển ngnh Nh hng-Khách sạn-Du lịch vẫn rất lớn.
Trong thời kỳ Covid-19, Việt Nam được thế giới biết đến l đất nước thanh bình
với khả năng ứng phó với đại dịch rất tốt. Qua đó, Việt Nam đã xây dựng được hình
ảnh l điểm đến an ton cho du khách nước ngoi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Đây sẽ l thời điểm “vng” cho ngnh Nh hng-Khách sạn của Việt Nam để phục hồi
v phát triển mạnh mẽ.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề ti trên để tìm hiểu các tác động của dịch covid 19 đến ngnh
công nghiệp không khói nói chung v ngnh nh hng khách sạn nói riêng. Dịch covid
19 ảnh hưởng đến nhiều mặt của ngnh nh hng khách sạn từ gián tiếp cho đến trực
tiếp, vì thế cần phân tích rõ hơn ảnh hưởng như thế no v ảnh hưởng mức độ no đến
ngnh, sau khi phân tích ta được cái nhìn tổng quát nhất để thể đưa ra các giải
pháp để khắc phục lại thị trường của ngy trong v sau khi dịch bệnh qua đi.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu tác động của dịch covid 19 đến ngnh nh hng, khách sạn.
4. Làm rõ cơ sở lí luận
Nghiên cứu thực tiễn: nghiên cứu hơn về nhiều chiều trong ngnh nh hng
khách sạn đã bị ảnh hưởng như thế no?
Kết luận, đưa ra các giải pháp để khắc phục ngnh nh hng khách sạn sau dịch.
6
5. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề ti l cácnh hưởng v giải pháp phát triển nh
hng khách sạn sau dịch Covid-19.
6. Phạm vi nghiên cứu
Bi nghiên cứu sẽ tập chung vo ảnh hưởng của dịch covid 19 đến nhiều mặt
trong nh hng khách sạn.
7. Ý nghĩa việc nghiên cứu
Nghên cứu đề ti trên nhằm mục đích thể phần tích các ảnh hưởng của dịch
bệnh đến nh hng khách sạn v tìm ra giải pháp để khắc phục trong hiện tại v tương
lai.
8. Phương pháp nghiên cứu
Để phân tích, nghiên cứu về vấn đề những ảnh hưởng v giải pháp khắc phục
để phát triển ngnh nh hng khách sạn sau đại dịch Covid-19”, em đã sử dụng một số
phương pháp như: phân tích, nghiên cứu ti liệu, quan sát.
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1:
CƠ SỞ LÍ LUẬN
7
1.1. Ảnh hưởng là gì?
L sự tác động của đối tượng ny đến đối tượng kia.
1.2. Đại dịch Covid-19 là gì?
Theo trang web wikipedia Đại dịch COVID-19 l một đại dịch bệnh truyền
nhiễm với tác nhân l virus SARS-CoV-2 v các biến thể của đang diễn ra trên
phạm vi ton cầu. Khởi nguồn vo cuối tháng 12 năm 2019 với tâm dịch đầu tiên tại
thnh phố Hán thuộc miền Trung Trung Quốc đại lục, bắt nguồn từ một nhóm
người mắc viêm phổi không rõ nguyên nhân. Giới chức y tế địa phương xác nhận rằng
trước đó h đã từng tiếp xúc, chủ yếu với những thương nhân buôn bán v lm việc tại
chợ bán buôn hải sản Hoa Nam. Các nh khoa hc Trung Quốc đã tiến hnh nghiên
cứu v phân lập được một chủng coronavirus m Tổ chức Y tế Thế giới lúc đó tạm gi
l 2019-nCoV, trình tự gen giống với SARS-CoV trước đây với mức tương đồng
lên tới 79,5%.
Các ca nghi nhiễm đầu tiên ở Vũ Hán được báo cáo vo ngy 31 tháng 12 năm
2019. Trường hợp tử vong do SARS-CoV-2 đầu tiên xảy ra Hán vo ngy 9
tháng 1 năm 2020. Các ca nhiễm virus đầu tiên được xác nhận bên ngoi Trung Quốc
bao gồm hai người phụ nữ Thái Lan v một người đn ông Nhật Bản. Sự lây
nhiễm virus từ người sang người đã được xác nhận cùng với tỷ lệ bùng phát dịch tăng
vo giữa tháng 1 năm 2020. Ngy 23 tháng 1 năm 2020, chính phủ Trung Quốc quyết
định phong tỏa Hán, ton bộ hệ thống giao thông công cộng v hoạt động xuất -
nhập khẩu đều bị tạm ngưng. V đêm ngy 11 tháng 3 năm 2020 theo giờ Việt Nam,
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố gi "COVID-19" l "Đại dịch ton cầu”.
Chính phủ các quốc gia trên thế giới đã tiến hnh phản ứng đáp trả nhằm bảo vệ
sức khỏe người dân cũng như các nhóm cộng đồng trên ton cầu, bao gồm: hạn chế đi
lại, phong tỏa kiểm dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp, sử dụng lệnh giới nghiêm, tiến
hnh cách ly xã hội, hủy bỏ các sự kiện đông người, đóng cửa trường hc v những cơ
sở dịch vụ, kinh doanh ít quan trng, khuyến khích người dân tự nâng cao ý thức
phòng bệnh, đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoi khi không cần thiết, đồng thời chuyển
8
đổi mô hình hoạt động kinh doanh, hc tập, lm việc từ truyền thống sang trực tuyến.
Ví dụ: phong tỏa để kiểm dịch ton bộ tại Ý v tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc; các biện
pháp giới nghiêm khác nhau Trung Quốc v Hn Quốc; phương pháp sng lc tại
các sân bay v nh ga; hạn chế hoặc hủy bỏ các hoạt động du lịch tới những khu vực,
vùng, quốc gia có nguy cơ nhiễm dịch bệnh ở mức cao. Ngoi ra, các trường hc cũng
đã phải đóng cửa trên ton quốc hoặcmột số vùng tại hơn 160 quốc gia, ảnh hưởng
đến 87% hc sinh, sinh viên trên ton thế giới, tính đến ngy 28 tháng 3 năm 2020.
Những ảnh hưởng trên ton thế giới của đại dịch COVID-19 hiện nay bao gồm:
thiệt hại sinh mạng con người, sự bất ổn về kinh tế v hội, tình trạng bi ngoại v
phân biệt chủng tộc đối với người gốc Trung Quốc v Đông Á, việc truyền thông
tin sai lệch trực tuyến v vũ khí sinh hc.
1.3. Ngành nhà hàng khách sạn là gì?
Nh hng khách sạn l ngnh công nghiệp không khói gắn liền phương châm
hoạt động chính l mang lại cho khách hng cảm giác thoải mái, vui vẻ v hi lòng
nhất với từng dịch vụ m h trải nghiệm.
CHƯƠNG 2:
PHÂN TÍCH CÁC ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐẾN NGÀNH
NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN
9
2.1. Dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình chung của ngành nhàng khách
sạn
Ngnh nh hng khách sạn Việt đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng” chưa từng
thấy. tình hình dịch bệnh đang
được kiểm soát rất tốt, ngnh du
lịch đang tìm cách “rã đông”
nhưng vẫn chưa thực sự mạnh mẽ.
Khách quốc tế chưa quay lại trong
khi nhu cầu du lịch trong nước
không cao v liên tục, sức mua/ sử
dụng dịch vụ thấp, ai cũng muốn
chi ra ít nhưng phải được nhận lại nhiều, “vì mình l nguồn khách quý sau Covid-19,
mình đang cứu cả nền kinh tế du lịch.
Việt Nam nên được quyền đòi hỏi những ưu đãi đặc biệt…” Điều ny buộc nhiều
s kinh doanh lưu trú muốn khách phải áp dụng các chương trình khuyến mãi
kích cầu, giảm mạnh giảm sâu để lấy ngắn nuôi di, dùng doanh thu hiện tại vừa đủ để
duy trì hoạt động v chi trả các khoản chi phí bắt buộc hng tháng – Số khác, chủ yếu
chuyên khách quốc tế, vẫn tự đấu tranh tư tưởng rằng có nên mở cửa ở giai đoạn thiếu
khả quan ny, vì khách nội chỉ đông vo cuối tuần v lượng khách ít ỏi đó được chia
không đồng đều giữa các phân khúc, nếu hoạt động cầm chừng trở lại thì chi phí vận
hnh khá cao, có khi thu không đủ bù chi…
Những trăn trở rất thực tế ny dẫn đến 2 thực trạng không ổn định của hầu hết
các sở lưu trú, từ khu resort, khách sạn hạng sang cho đến villa, khách sạn tầm
trung hay homestay, hostel giá rẻ:
+ Mở cửa đón khách nhưng giảm giá - khuyến mãi - tặng voucher để kích cầu;
doanh thu không cao; việc không nhiều nên tiếp tục duy trì trạng thái cắt giảm nhân sự
hoặc giảm giờ lm, giảm lương đbình ổn chi phí.
10
+ Tạm ngưng hoạt động bằng cách tiếp tục đóng cửa hoặc tiến hnh tu bổ, sửa
chữa để nâng cấp chất lượng phục vụ, đợi ngnh phục hồi hon ton sẽ đón khách tốt
hơn. Dịch bệnh ảnh hưởng đến ngnh nh hng, khách sạn.
2.2. Dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn lao động
Ngnh nh hng khách sạn bị ngưng trệ do không khách, nhân sự ngnh
không việc để lm. Đại dịch Covid-19 đã v đang giáng xuống nền kinh tế nói
chung những nh hưởng trầm trng.
Nhiều sở không hoặc quá ít
khách đã phải đóng cửa, nhân sự ngnh
bị cắt ca, giảm ngy công đến nghỉ
không lương, thất nghiệp.
Thời gian nghỉ việc quá lâu, hỗ trợ
quá ít hoặc hon ton không được hỗ
trợ trong khi những chi phí sinh hoạt
hng ngy v phát sinh vẫn phải được
chi khiến nhiều nhân sự ngnh khách
sạn yêu mến v mong muốn tiếp tục
gắn với doanh nghiệp nhưng không
nhìn thấy tín hiệu khả thi cho việc mở
cửa trở lại buộc h phải nghĩ đến
trường hợp từ bỏ: hoặc ứng tuyển cho
khách sạn, nh hng khác đang, sẽ hoạt động – hoặc nhảy việc, chuyển hẳn sang một
lĩnh vực, ngnh nghề mới không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh. Điều ny báo
hiệu nguy “chảy máu nhân sự” ngnh rất cao. Bởi khi dịch bệnh qua đi, du lịch
phục hồi, không ít nhân sgiỏi chuyên môn, vững tay nghề đầu quân cho một sở
khác ổn định hơn (ngay trong thời điểm khủng hoảng), thậm chí không còn khát khao
bám nghề nữa. Rồi chúng ta sẽ lại cần thời gian v công sức, chi phí để đo tạo mới
lứa nhân viên khác, không chỉ l kiến thức nghề, kỹ năng nghiệp vụ m còn phải chảy
trong người tình yêu v lòng nhiệt huyết, cái tâm v đạo đức nghề nghiệp… Nhẩm tính
thôi cũng phải mất nhiều tháng liền, có khi cnăm, vi năm sau nữa.
11
Về phía nhân sngnh, tìm việc thời điểm ny cũng không dễ dng bởi tỉ lệ
cạnh tranh cao (ai ai cũng ứng tuyển) trong khi nhu cầu tuyển người của doanh nghiệp
thấp, lương v đãi ngộ hạn chế (khó khăn chung của ngnh), công việc ít ỏi, ít tiền Tip,
khó bán dịch vụ bổ sung… Trường hợp nhảy việc trái ngnh, việc ứng tuyển không
đúng trình độ chuyên môn, chưa có kinh nghiệm lm việc cũng khiến tỉ lệ đậu phỏng
vấn ở mức thấp, nếu thnh công phải trải qua 1-2 tháng thử việc khắt khe, 3 tháng hc
việc khó nhc… Chung quy lại, giai đoạn ny, gần như mi Hoteliers đều chật vật
mưu sinh. Không ít người vì muốn đợi chỗ lm cũ gi lm việc trở lại m lm tạm một
vi công việc khác như kinh doanh online, buôn bán vỉa hè…
2.3. Ảnh hưởng của dịch bệnh dến ngành nhà hàng khách sạn tác động trực
tiếp đến kinh tế trong nước
Du lịch vốn l một lĩnh vực kinh tế tổng hợp nhiều nhóm ngnh khác, như: vận
chuyển, lưu trú, dịch vụ ăn uống…vì vậy tác động của dịch covid -19 khiến doanh thu
tất cả những nhóm ngnh ny cũng đồng thời sụt giảm. Chính thực trạng ny đã đặt ra
thách thức rất lớn cho ngnh du lịch nói chung v kinh doanh dịch vụ nh hng khách
sạn nói riêng trong việc tìm ra giải pháp sau đại dịch.
Do diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của dịch Covid-19 không chỉ tác động trực
tiếp lên số lượng khách đi du lịch m còn tác động đến các sở lưu trú. Công suất
hoạt động các sở lưu trú giai đoạn ny chỉ đạt 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số lượng khách hủy phòng tại các cơ sở lưu trú tại H Nội l hơn 80.613 lượt, số ngy
bị hủy phòng khoảng 57.652 ngy.
Các khách sạn trên khắp các tỉnh, thnh cả nước lần lượt tuyên bố đóng cửa ít
nhất đến hết 30/4, như: hệ thống Silk Queen, Hệ thống OHG sở hữu các khách sạn 4
sao & 5 sao như Oriental Suites Hotel & Spa, O’Gallery Premier Hotel & Spa,
O’Gallery Majestic Hotel & Spa hay Thiên Minh Group với chuỗi khách sạn & tu
Victoria 5 sao cao cấp,… Chính điều ny khiến nhân lực ngnh du lịch bị mất việc
lm, các công ty, khách sạn, nh hng lần lượt phải cắt giảm biên chế đến 60%. Đối
với các công ty đa quốc gia thậm chí còn giảm 4/5 số lượng nhân viên. Ít nhất cho đến
hết tháng 6/2020, hơn 80% nhân sự không có việc lm. Nếu tình hình khó khăn hơn thì
tình trạng thất nghiệp chắc chắc cũng kéo di hơn.
12
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I/2020 ước tính đạt 126,2 nghìn tỷ đồng,
chiếm 10,1% tổng mức v giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019
tăng 11,3%). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều sở kinh doanh nh hng,
khách sạn không hoạt động, dẫn đến sụt giảm doanh thu các địa phương, trong đó
Khánh Hòa giảm 38,2%; TP. Hồ Chí Minh giảm 30,3%; Đ Nẵng giảm 23,7%; Thanh
Hóa giảm 20,4%; H Nội giảm 20,2%; Cần Thơ giảm 17%; Lâm Đồng giảm 16,8%;
Quảng Bình giảm 14,5%; Quảng Ninh giảm 12,4%; Hải Phòng giảm 8,9%.
CHƯƠNG 3:
CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH NHÀ HÀNG,
KHÁCH SẠN SAU DỊCH COVID-19
3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp
Mặc Covid 19 đã nh hưởng nặng nề đến sự phát triển của ngnh kinh
doanh dịch vụ khách sạn nh hng. Covid-19 cũng l một thời điểm thích hợp để các
doanh nghiệp có thể nhìn nhận lại mô hình kinh doanh của mình,…Hay nói cách khác
đây l lúc m h thời gian để tái cấu kinh doanh, cải cách bộ máy nhân viên,
xem xét tình hình hoạt động trong thời gian vừa qua.
Nắm bắt nhu cầu thị trường.
3.2. Các giải pháp
3.2.1. Giải pháp về quản lí
Trong quá trình dịch bệnh thì cần tăng cường quản lí chặt chẽ về vệ sinh nơi lm
việc. Ngoi ra khi dịch bệnh sẽ tạo nhiều thời gian rảnh hãy tận dụng để trau dồi v
nâng cao kiến thức để hon thiện hơn việc quản lí.
Nâng cao trình độ v kỹ năng trong quản lý.
Tổ chức các buổi giao lưu giữa các quản lý để chia sẻ v hc hỏi kinh nghiệm.
Luôn lắng nghe v thấu hiểu nhân viên cũng như khách hng.
13
Đổi mới tác phong lm việc v quản lý. Uyển chuyển trong các tình huống khẩn
cấp v bình tĩnh khi gặp sự cố.
3.2.2. Nhóm giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh
Tăng cường việc an ton cho khách khi lưu trú v sử dụng dịch vụ tại nh hng
khách sạn.
Luôn đặt lợi ích v yêu cu của khách hng lên hng đầu.
Trang bị đội ngũ an ninh, túc trực để đảm bảo an ton cho khách hng v nh
hng khách sạn.
kiến thức về sức khoẻ, được đo tạo về nghiệp vụ để khi xảy ra tình huống
khẩn cấp có thể xử lí.
3.2.3. Nhóm giải pháp quảng bá nơi lưu trú và ăn uống
Tập trung xây dựng hình ảnh v chất lượng cho nh hng v khách sạn.
Không ngừng quảng để danh tiếng của nh hng khách sạn ngy cng được
biết đến nhiều hơn.
Tập trung nhiều vo vấn đề sức khoẻ, nghỉ dưỡng, thư giản.
Chú trng vo những chi tiết nhỏ nhất: thái độ của nhân viên, không gian, không
khí, các dịch vụ miễn phí trong nh hng khách sạn.
3.2.4. Nhóm giải pháp phát triển kinh tế
Thu hút khách bằng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi,…
Nâng cao chất lượng từ vật chất đến con người. Tạo điểm nhấn thu hút
khách du lịch nội địa v quốc tế.
Liên kết các nh hng khách sạn khác để cùng nhau phát triển v hc hỏi, cạnh
tranh lnh mạnh.
Luôn cập nhật tình hình để có chiến lược v kế hoạch để phát triển lâu bền.
Hiểu v đáp ứng các dịch vụ phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường.
Phát triển kế hoạch marketing cho khách sạn sau mùa dịch, doanh nghiệp cần
nhấn mạnh về các biện pháp bảo vệ sức khoẻ v an ton cho khách. Từ những chi tiết
14
nhỏ như nước rửa tay có sẵn tại phòng, đo nhiệt độ cho khách, tiêu chuẩn dn vệ sinh
phòng, giao đồ ăn tại phòng,… đều nên được truyền thông rộng rãi trên website v các
kênh marketing để tạo sự tin tưởng, an tâm cho khách khi đặt phòng.
3.2.5. Nhóm giải pháp đào tạo nguồn nhân lực
Do dịch bệnh một số lao động kinh nghiệm nhay việc hoặc nghỉ lm khiến
cho chất lượng dịch vụ đi xuống. Cần đo tạo bồi dưỡng thêm nguồn nhân lực mới để
lm mới v phát triển hơn tỏng hiện tại v tương lai.
Không ngừng cập nhật nhưng thay đổi cũng như đổi mới để tránh những kiến
thức không còn phù hợp.
3.2.6. Nhóm giải pháp kích cầu
Tân trang website v các kênh truyền thông trực tuyến: Kể cả khi khách hng
chưa thể du lịch ngay lúc ny, h vẫn đang tìm kiếm thông tin điểm đến v trú để
lên kế hoạch cho chuyến du lịch trong năm nay. Thời điểm khách sạn đang vắng khách
l tưởng để bạn r soát lại hoạt động của website, thông tin trên các kênh truyền
thông, đánh giá khách sạn,… để gửi tín hiệu cho khách hng bạn sẵn sng phục vụ khi
h có thể du lịch trở lại.
Giữ vững mối quan hệ với khách hng v ưu tiên nhóm khách hng trung thnh:
thị trường du lịch đang tiến triển chậm, khách sạn nên liên lạc với nhóm khách
hng thường xuyên v trung thnh, đưa ra các chương trình ưu đãi đặc biệt khi book
phòng ngay lúc ny, highlight dịch vụ spa/nh hng/quán bar, nâng cấp phòng miễn
phí, đề ra chính sách huỷ phòng linh hoạt v khuyến khích khách hng đã huỷ phòng
book lại vo thời gian khác…
Quảng l chưa đủ, ngoi ra cần thúc đẩy để khách hng sử dụng dịch vụ của
nh hng, khách sạn như:
Một l, có những ưu đãi hấp dẫn.
Hai l, hiểu v nắm bắt nhu cu của khách hng.
Ba l, luôn chú trng vo chất lượng.
Bốn l, những điều m khách hng nhận được khi sử dụng dịch vụ.
15
3.2.7. Giải pháp an toàn sau mùa dịch
Luôn giữ vệ sinh v chú trng chất lượng từ ăn uống đến nghỉ ngơi của khách
hng.
các chương trình hướng dẫn vệ sinh v giữ an ton sau mùa dịch cho khách
hng.
Nh hng, khách sạn cần xây dựng kế hoạch sẵn sng cho trường hợp nếu
khách v nhân viên lây nhiễm Covid-19 để có sự phòng bị chu đáo nhất.
Thay đổi cách phục vụ: Khách sạn cần đảm bảo an ton cho khách từ việc check-
in cho đến lúc nhận phòng. Điều ny hon ton bao gồm cung cấp nước rửa tay, phân
chia vị trí đứng chờ check-in để đảm bảo giãn cách, sử dụng công nghệ để việc check-
in hạn chế giao tiếp với nhân viên. Thời gian check-in check-out có thể thay đổi do cần
nhiều thời gian khử trùng phòng ốc hơn. Nh hng trong khách sạn cần đảm bảo
khoảng cách bn ghế, đồ ăn cần được đảm bảo vệ sinh (nhất l đối với nh hng
buffet), nhân viên cần đeo các dụng cụ cần thiết như găng tay, khẩu trang. Đối với
khách sạn phòng hp, cần sự phân bổ lại cách sắp xếp bn ghế v tea-break để
khách hng an tâm hội hp. Điều ny cũng nghĩa l sức chứa của khách sạn cho
mỗi sự kiện có thể bị giảm đi, khiến giá thnh tăng lên.
KẾT LUẬN
Sau đại dịch Covid -19, ngnh kinh tế ton cầu nói chung v Việt Nam nói riêng
chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, ngnh khách sạn, nh hng chính l ngnh chịu ảnh
hưởng nặng nề nhất. Ngnh nh hng, khách sạn chịu ảnh hưởng hng đầu vì Covid-19
nhưng đó không chỉ l khó khăn m còn l một thách thức, một khởi đầu cho ngnh
trong hiện tại v tương lai. Để phục hồi v phát triển ngnh thì cần có những giải pháp
thiết thực, hiệu quả, nhanh chóng v lâu di, tối ưu, hợp để đắp cho những thất
thoát khi dịch bệnh.
16
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tổng cục Thống kê (2020), Báo cáo tình hình kinh tế quý I/2020
2. Tâm (2020), Ngành Du lịch khắp nơi chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Truy cập ngày 12/12/2021. Từ
https://baodulich.com/diem-den/nganh-du-lich-khap-noi-chiu-anh-huong-boi-
dich-covid-19/
3. Linh Chi Bích Trâm (2020), Ngành Du lịch lao đao corona
https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap nhat/nganh-du-lich-lao-dao-vi-corona-9222.html
4. Hùng Đạt (2021). Nhìn lại tác động của dịch Covid-19 đối với du lịch Việt
Nam xu hướng phát triển năm 2021. Truy cập vo ngy 12/12/2021 . T
http://consosukien.vn/nhin-lai-tac-dong-cua-dich-covid-19-doi-voi-du-lich-viet-nam-
va-xu-huong-phat-trien-nam-2021.htm
5. Trần Thị hường (2021), VõĐạt (2021), Kim Thị Thuỳ Linh(2021). Một số
giải pháp phục hồi ngành du lịch-khách sạn Việt Nam sau dich bệnh Covid-19[Báo
cáo tổng kết, Đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học]
6. Định nghĩa của từ “ảnh hưởng” trong từ điển. Vietgle Tra từ. Truy cập ngy
12/12/2021. Từ http://tratu.coviet.vn/hoc-tieng-anh/tu-dien/lac-viet/all/%E1%BA
%A3nh+h%C6%B0%E1%BB%9Fng.html
7. Đại dịch COVID-19. Wikipedia. Truy cập vo ngy 12/12/2021. Từ
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%A1i_d%E1%BB%8Bch_COVID-
19
8. Dương Huỳnh Giao. (2017). Ngành Quản Nhà Hàng Khách Sạn ?
Ra Trường Làm Gì. Hướng Nghiệp Á Âu. Truy cập ngy 12/12/2021. Từ
https://www.huongnghiepaau.com/nganh-quan-ly-nha-hang-khach-san-la-gi
PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN
17
ĐIỂM SỐ ĐIỂM CHỮ ĐIỂM SỐ ĐIỂM CHỮ
Giảng viên đánhgiá 1 Giảng viên đánh giá 2
Ngy đánh giá: Ngy đánh giá:
| 1/17

Preview text:

KHOA VĂN HÓA – DU LỊCH VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI
BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN
QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN
NHỮNG ẢNH HƯỞNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP
KHẮC PHỤC ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH NHÀ
HÀNG KHÁCH SẠN SAU ĐẠI DỊCH COVID 19
H v tên sinh viên: ĐẶNG THỊ TRÂM ANH
Mã số sinh viên: 0019410422. Mã LHP: VI4120 Nhóm HP: SR01
Giảng viên hướng dẫn: TRẦN THANH THẢO UYÊN ĐồngTháp, 2021 2 MỤC LỤC MỞ ĐẦU
1. Lí do chn đề ti………………………………………………………………..........4
2. Mục đích nghiên cứu……………………………………………………………... ….4
3. Nhiệm vụ nghiên cứu………………………………………………………. ……......4
4. Lm rõ cơ sở lí luận……………………………………………………………... …...5 5. Đối tượng nghiên
cứu………………………………………………………………...5 6. Phạm vi nghiên
cứu……………………………………………………………..........5 7. Ý nghĩa nghiên
cứu………………………..
………………………………………....5
8. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………………... …...5 NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN…………………………………………………….… 6 1.1. Ảnh hưởng l
gì?.......................................................................................................6 1.2. Đại dịch Covid-19 l
gì?............................................................................................6 1.3. Ngnh nh hng khách sạn l
gì?...............................................................................7 3
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐẾN
NGÀNH NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN…..…………………………………………… 8
2.1. Dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình chung của ngnh nh hng khách sạn………..8 2.2. Dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn lao
động……………………………………........9
2.3. Ảnh hưởng của dịch bệnh dến ngnh nh hng khách sạn tác động trực tiếp đến kinh tế trong
nước…………………………………………………………………………..10
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN SAU DỊCH COVID-
19……………………………..............11
3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp…………………………………………………………… 11
3.2. Các giải pháp………………………………………………………………….. ….11 3.2.1. Giải pháp về quản
lí……………………………………………………………..11
3.2.2. Nhóm giải pháp đảm bảo an ton, an ninh……………………………………… 12
3.2.3. Nhóm giải pháp quảng bá nơi lưu trú v ăn
uống……………………………….12 3.2.4. Nhóm giải pháp phát triển kinh
tế……………………………………………….12 3.2.5. Nhóm giải pháp đo tạo nguồn nhân
lực……………………………………......13 4 3.2.6. Nhóm giải pháp kích
cầu……………………………………………………......13
3.2.7. Giải pháp an ton sau mùa dịch………………………………………………… 14 KẾT
LUẬN…………………………………………………………………………...14
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………...15 DANH MỤC HÌNH ẢNH
1. Đồ họa thể hiện tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu từ dịch vụ của tỉnh
ước đạt trong 6 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)
2. Lao động khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài 5
Dịch Covid-19 diễn ra năm 2020 đã tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam,
trong đó, ngnh Du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề. Các lệnh cấm bay, hạn chế đi lại v
sự e ngại của du khách do lo sợ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến nhiều khách
sạn, nh hng v chuỗi bán lẻ tại các điểm du lịch trở nên vắng khách, doanh thu
ngnh du lịch sụt giảm mạnh. Theo các chuyên gia dự báo, năm 2020, du lịch Việt
Nam không đạt mục tiêu đón 20,5 triệu lượt khách quốc tế. Sự phục hồi của du lịch
Việt Nam sẽ phải phụ thuộc vo thời điểm dịch Covid-19 được kiểm soát trên thế giới.
Đại dịch COVID-19 đã lm ảnh hưởng lên nhiều lĩnh vực nói chung v ngnh
dịch vụ nói riêng. Trong đó có ngnh du lịch khách sạn bị ảnh hưởng trực tiếp. Năm
2021 sẽ l năm thử thách đối với ngnh Nh hng-Khách sạn. Tuy nhiên, đây chỉ l
tạm thời v tiềm năng phát triển ngnh Nh hng-Khách sạn-Du lịch vẫn rất lớn.
Trong thời kỳ Covid-19, Việt Nam được thế giới biết đến l đất nước thanh bình
với khả năng ứng phó với đại dịch rất tốt. Qua đó, Việt Nam đã xây dựng được hình
ảnh l điểm đến an ton cho du khách nước ngoi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Đây sẽ l thời điểm “vng” cho ngnh Nh hng-Khách sạn của Việt Nam để phục hồi
v phát triển mạnh mẽ.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề ti trên để tìm hiểu các tác động của dịch covid 19 đến ngnh
công nghiệp không khói nói chung v ngnh nh hng khách sạn nói riêng. Dịch covid
19 ảnh hưởng đến nhiều mặt của ngnh nh hng khách sạn từ gián tiếp cho đến trực
tiếp, vì thế cần phân tích rõ hơn ảnh hưởng như thế no v ảnh hưởng mức độ no đến
ngnh, sau khi phân tích ta có được cái nhìn tổng quát nhất để có thể đưa ra các giải
pháp để khắc phục lại thị trường của ngy trong v sau khi dịch bệnh qua đi.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu tác động của dịch covid 19 đến ngnh nh hng, khách sạn.
4. Làm rõ cơ sở lí luận
Nghiên cứu thực tiễn: nghiên cứu rõ hơn về nhiều chiều trong ngnh nh hng
khách sạn đã bị ảnh hưởng như thế no?
Kết luận, đưa ra các giải pháp để khắc phục ngnh nh hng khách sạn sau dịch. 6
5. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề ti l các ảnh hưởng v giải pháp phát triển nh
hng khách sạn sau dịch Covid-19.
6. Phạm vi nghiên cứu
Bi nghiên cứu sẽ tập chung vo ảnh hưởng của dịch covid 19 đến nhiều mặt
trong nh hng khách sạn.
7. Ý nghĩa việc nghiên cứu
Nghên cứu đề ti trên nhằm mục đích có thể phần tích các ảnh hưởng của dịch
bệnh đến nh hng khách sạn v tìm ra giải pháp để khắc phục trong hiện tại v tương lai.
8. Phương pháp nghiên cứu
Để phân tích, nghiên cứu về vấn đề “ những ảnh hưởng v giải pháp khắc phục
để phát triển ngnh nh hng khách sạn sau đại dịch Covid-19”, em đã sử dụng một số
phương pháp như: phân tích, nghiên cứu ti liệu, quan sát. NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN 7
1.1. Ảnh hưởng là gì?
L sự tác động của đối tượng ny đến đối tượng kia.
1.2. Đại dịch Covid-19 là gì?
Theo trang web wikipedia “ Đại dịch COVID-19 l một đại dịch bệnh truyền
nhiễm với tác nhân l virus SARS-CoV-2 v các biến thể của nó đang diễn ra trên
phạm vi ton cầu. Khởi nguồn vo cuối tháng 12 năm 2019 với tâm dịch đầu tiên tại
thnh phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc đại lục, bắt nguồn từ một nhóm
người mắc viêm phổi không rõ nguyên nhân. Giới chức y tế địa phương xác nhận rằng
trước đó h đã từng tiếp xúc, chủ yếu với những thương nhân buôn bán v lm việc tại
chợ bán buôn hải sản Hoa Nam. Các nh khoa hc Trung Quốc đã tiến hnh nghiên
cứu v phân lập được một chủng coronavirus m Tổ chức Y tế Thế giới lúc đó tạm gi
l 2019-nCoV, có trình tự gen giống với SARS-CoV trước đây với mức tương đồng lên tới 79,5%.
Các ca nghi nhiễm đầu tiên ở Vũ Hán được báo cáo vo ngy 31 tháng 12 năm
2019. Trường hợp tử vong do SARS-CoV-2 đầu tiên xảy ra ở Vũ Hán vo ngy 9
tháng 1 năm 2020. Các ca nhiễm virus đầu tiên được xác nhận bên ngoi Trung Quốc
bao gồm hai người phụ nữ ở Thái Lan v một người đn ông ở Nhật Bản. Sự lây
nhiễm virus từ người sang người đã được xác nhận cùng với tỷ lệ bùng phát dịch tăng
vo giữa tháng 1 năm 2020. Ngy 23 tháng 1 năm 2020, chính phủ Trung Quốc quyết
định phong tỏa Vũ Hán, ton bộ hệ thống giao thông công cộng v hoạt động xuất -
nhập khẩu đều bị tạm ngưng. V đêm ngy 11 tháng 3 năm 2020 theo giờ Việt Nam,
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố gi "COVID-19" l "Đại dịch ton cầu”.
Chính phủ các quốc gia trên thế giới đã tiến hnh phản ứng đáp trả nhằm bảo vệ
sức khỏe người dân cũng như các nhóm cộng đồng trên ton cầu, bao gồm: hạn chế đi
lại, phong tỏa kiểm dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp, sử dụng lệnh giới nghiêm, tiến
hnh cách ly xã hội, hủy bỏ các sự kiện đông người, đóng cửa trường hc v những cơ
sở dịch vụ, kinh doanh ít quan trng, khuyến khích người dân tự nâng cao ý thức
phòng bệnh, đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoi khi không cần thiết, đồng thời chuyển 8
đổi mô hình hoạt động kinh doanh, hc tập, lm việc từ truyền thống sang trực tuyến.
Ví dụ: phong tỏa để kiểm dịch ton bộ tại Ý v tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc; các biện
pháp giới nghiêm khác nhau ở Trung Quốc v Hn Quốc; phương pháp sng lc tại
các sân bay v nh ga; hạn chế hoặc hủy bỏ các hoạt động du lịch tới những khu vực,
vùng, quốc gia có nguy cơ nhiễm dịch bệnh ở mức cao. Ngoi ra, các trường hc cũng
đã phải đóng cửa trên ton quốc hoặc ở một số vùng tại hơn 160 quốc gia, ảnh hưởng
đến 87% hc sinh, sinh viên trên ton thế giới, tính đến ngy 28 tháng 3 năm 2020.
Những ảnh hưởng trên ton thế giới của đại dịch COVID-19 hiện nay bao gồm:
thiệt hại sinh mạng con người, sự bất ổn về kinh tế v xã hội, tình trạng bi ngoại v
phân biệt chủng tộc đối với người gốc Trung Quốc v Đông Á, việc truyền bá thông
tin sai lệch trực tuyến v vũ khí sinh hc.
1.3. Ngành nhà hàng khách sạn là gì?
Nh hng khách sạn l ngnh công nghiệp không khói gắn liền phương châm
hoạt động chính l mang lại cho khách hng cảm giác thoải mái, vui vẻ v hi lòng
nhất với từng dịch vụ m h trải nghiệm. CHƯƠNG 2:
PHÂN TÍCH CÁC ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐẾN NGÀNH
NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN 9
2.1. Dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình chung của ngành nhà hàng khách sạn
Ngnh nh hng khách sạn Việt đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng” chưa từng
thấy. Dù tình hình dịch bệnh đang
được kiểm soát rất tốt, ngnh du
lịch đang tìm cách “rã đông”
nhưng vẫn chưa thực sự mạnh mẽ.
Khách quốc tế chưa quay lại trong
khi nhu cầu du lịch trong nước
không cao v liên tục, sức mua/ sử
dụng dịch vụ thấp, ai cũng muốn
chi ra ít nhưng phải được nhận lại nhiều, “vì mình l nguồn khách quý sau Covid-19,
mình đang cứu cả nền kinh tế du lịch.
Việt Nam nên được quyền đòi hỏi những ưu đãi đặc biệt…” Điều ny buộc nhiều
cơ sở kinh doanh lưu trú muốn có khách phải áp dụng các chương trình khuyến mãi
kích cầu, giảm mạnh giảm sâu để lấy ngắn nuôi di, dùng doanh thu hiện tại vừa đủ để
duy trì hoạt động v chi trả các khoản chi phí bắt buộc hng tháng – Số khác, chủ yếu
chuyên khách quốc tế, vẫn tự đấu tranh tư tưởng rằng có nên mở cửa ở giai đoạn thiếu
khả quan ny, vì khách nội chỉ đông vo cuối tuần v lượng khách ít ỏi đó được chia
không đồng đều giữa các phân khúc, nếu hoạt động cầm chừng trở lại thì chi phí vận
hnh khá cao, có khi thu không đủ bù chi…
Những trăn trở rất thực tế ny dẫn đến 2 thực trạng không ổn định của hầu hết
các cơ sở lưu trú, từ khu resort, khách sạn hạng sang cho đến villa, khách sạn tầm
trung hay homestay, hostel giá rẻ:
+ Mở cửa đón khách nhưng giảm giá - khuyến mãi - tặng voucher để kích cầu;
doanh thu không cao; việc không nhiều nên tiếp tục duy trì trạng thái cắt giảm nhân sự
hoặc giảm giờ lm, giảm lương để bình ổn chi phí. 10
+ Tạm ngưng hoạt động bằng cách tiếp tục đóng cửa hoặc tiến hnh tu bổ, sửa
chữa để nâng cấp chất lượng phục vụ, đợi ngnh phục hồi hon ton sẽ đón khách tốt
hơn. Dịch bệnh ảnh hưởng đến ngnh nh hng, khách sạn.
2.2. Dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn lao động
Ngnh nh hng khách sạn bị ngưng trệ do không có khách, nhân sự ngnh
không có việc để lm. Đại dịch Covid-19 đã v đang giáng xuống nền kinh tế nói
chung những ảnh hưởng trầm trng.
Nhiều cơ sở vì không có hoặc quá ít
khách đã phải đóng cửa, nhân sự ngnh
bị cắt ca, giảm ngy công đến nghỉ
không lương, thất nghiệp.
Thời gian nghỉ việc quá lâu, hỗ trợ
quá ít hoặc hon ton không được hỗ
trợ trong khi những chi phí sinh hoạt
hng ngy v phát sinh vẫn phải được
chi khiến nhiều nhân sự ngnh khách
sạn dù yêu mến v mong muốn tiếp tục
gắn bó với doanh nghiệp nhưng không
nhìn thấy tín hiệu khả thi cho việc mở
cửa trở lại buộc h phải nghĩ đến
trường hợp từ bỏ: hoặc ứng tuyển cho
khách sạn, nh hng khác đang, sẽ hoạt động – hoặc nhảy việc, chuyển hẳn sang một
lĩnh vực, ngnh nghề mới không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh. Điều ny báo
hiệu nguy cơ “chảy máu nhân sự” ngnh rất cao. Bởi khi dịch bệnh qua đi, du lịch
phục hồi, không ít nhân sự giỏi chuyên môn, vững tay nghề đầu quân cho một cơ sở
khác ổn định hơn (ngay trong thời điểm khủng hoảng), thậm chí không còn khát khao
bám nghề nữa. Rồi chúng ta sẽ lại cần thời gian v công sức, chi phí để đo tạo mới
lứa nhân viên khác, không chỉ l kiến thức nghề, kỹ năng nghiệp vụ m còn phải chảy
trong người tình yêu v lòng nhiệt huyết, cái tâm v đạo đức nghề nghiệp… Nhẩm tính
thôi cũng phải mất nhiều tháng liền, có khi cả năm, vi năm sau nữa. 11
Về phía nhân sự ngnh, tìm việc ở thời điểm ny cũng không dễ dng bởi tỉ lệ
cạnh tranh cao (ai ai cũng ứng tuyển) trong khi nhu cầu tuyển người của doanh nghiệp
thấp, lương v đãi ngộ hạn chế (khó khăn chung của ngnh), công việc ít ỏi, ít tiền Tip,
khó bán dịch vụ bổ sung… Trường hợp nhảy việc trái ngnh, việc ứng tuyển không
đúng trình độ chuyên môn, chưa có kinh nghiệm lm việc cũng khiến tỉ lệ đậu phỏng
vấn ở mức thấp, nếu thnh công phải trải qua 1-2 tháng thử việc khắt khe, 3 tháng hc
việc khó nhc… Chung quy lại, giai đoạn ny, gần như mi Hoteliers đều chật vật
mưu sinh. Không ít người vì muốn đợi chỗ lm cũ gi lm việc trở lại m lm tạm một
vi công việc khác như kinh doanh online, buôn bán vỉa hè…
2.3. Ảnh hưởng của dịch bệnh dến ngành nhà hàng khách sạn tác động trực
tiếp đến kinh tế trong nước
Du lịch vốn l một lĩnh vực kinh tế tổng hợp nhiều nhóm ngnh khác, như: vận
chuyển, lưu trú, dịch vụ ăn uống…vì vậy tác động của dịch covid -19 khiến doanh thu
tất cả những nhóm ngnh ny cũng đồng thời sụt giảm. Chính thực trạng ny đã đặt ra
thách thức rất lớn cho ngnh du lịch nói chung v kinh doanh dịch vụ nh hng khách
sạn nói riêng trong việc tìm ra giải pháp sau đại dịch.
Do diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của dịch Covid-19 không chỉ tác động trực
tiếp lên số lượng khách đi du lịch m còn tác động đến các cơ sở lưu trú. Công suất
hoạt động các cơ sở lưu trú giai đoạn ny chỉ đạt 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số lượng khách hủy phòng tại các cơ sở lưu trú tại H Nội l hơn 80.613 lượt, số ngy
bị hủy phòng khoảng 57.652 ngy.
Các khách sạn trên khắp các tỉnh, thnh cả nước lần lượt tuyên bố đóng cửa ít
nhất đến hết 30/4, như: hệ thống Silk Queen, Hệ thống OHG sở hữu các khách sạn 4
sao & 5 sao như Oriental Suites Hotel & Spa, O’Gallery Premier Hotel & Spa,
O’Gallery Majestic Hotel & Spa hay Thiên Minh Group với chuỗi khách sạn & tu
Victoria 5 sao cao cấp,… Chính điều ny khiến nhân lực ngnh du lịch bị mất việc
lm, các công ty, khách sạn, nh hng lần lượt phải cắt giảm biên chế đến 60%. Đối
với các công ty đa quốc gia thậm chí còn giảm 4/5 số lượng nhân viên. Ít nhất cho đến
hết tháng 6/2020, hơn 80% nhân sự không có việc lm. Nếu tình hình khó khăn hơn thì
tình trạng thất nghiệp chắc chắc cũng kéo di hơn. 12
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I/2020 ước tính đạt 126,2 nghìn tỷ đồng,
chiếm 10,1% tổng mức v giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019
tăng 11,3%). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều cơ sở kinh doanh nh hng,
khách sạn không hoạt động, dẫn đến sụt giảm doanh thu ở các địa phương, trong đó
Khánh Hòa giảm 38,2%; TP. Hồ Chí Minh giảm 30,3%; Đ Nẵng giảm 23,7%; Thanh
Hóa giảm 20,4%; H Nội giảm 20,2%; Cần Thơ giảm 17%; Lâm Đồng giảm 16,8%;
Quảng Bình giảm 14,5%; Quảng Ninh giảm 12,4%; Hải Phòng giảm 8,9%. CHƯƠNG 3:
CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH NHÀ HÀNG,
KHÁCH SẠN SAU DỊCH COVID-19
3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp
Mặc dù Covid – 19 đã ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển của ngnh kinh
doanh dịch vụ khách sạn nh hng. Covid-19 cũng l một thời điểm thích hợp để các
doanh nghiệp có thể nhìn nhận lại mô hình kinh doanh của mình,…Hay nói cách khác
đây l lúc m h có thời gian để tái cơ cấu kinh doanh, cải cách bộ máy nhân viên,
xem xét tình hình hoạt động trong thời gian vừa qua.
Nắm bắt nhu cầu thị trường. 3.2. Các giải pháp
3.2.1. Giải pháp về quản lí
Trong quá trình dịch bệnh thì cần tăng cường quản lí chặt chẽ về vệ sinh nơi lm
việc. Ngoi ra khi dịch bệnh sẽ tạo nhiều thời gian rảnh hãy tận dụng để trau dồi v
nâng cao kiến thức để hon thiện hơn việc quản lí.
Nâng cao trình độ v kỹ năng trong quản lý.
Tổ chức các buổi giao lưu giữa các quản lý để chia sẻ v hc hỏi kinh nghiệm.
Luôn lắng nghe v thấu hiểu nhân viên cũng như khách hng. 13
Đổi mới tác phong lm việc v quản lý. Uyển chuyển trong các tình huống khẩn
cấp v bình tĩnh khi gặp sự cố.
3.2.2. Nhóm giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh
Tăng cường việc an ton cho khách khi lưu trú v sử dụng dịch vụ tại nh hng khách sạn.
Luôn đặt lợi ích v yêu cầu của khách hng lên hng đầu.
Trang bị đội ngũ an ninh, túc trực để đảm bảo an ton cho khách hng v nh hng khách sạn.
Có kiến thức về sức khoẻ, được đo tạo về nghiệp vụ để khi xảy ra tình huống
khẩn cấp có thể xử lí.
3.2.3. Nhóm giải pháp quảng bá nơi lưu trú và ăn uống
Tập trung xây dựng hình ảnh v chất lượng cho nh hng v khách sạn.
Không ngừng quảng bá để danh tiếng của nh hng khách sạn ngy cng được biết đến nhiều hơn.
Tập trung nhiều vo vấn đề sức khoẻ, nghỉ dưỡng, thư giản.
Chú trng vo những chi tiết nhỏ nhất: thái độ của nhân viên, không gian, không
khí, các dịch vụ miễn phí trong nh hng khách sạn.
3.2.4. Nhóm giải pháp phát triển kinh tế
Thu hút khách bằng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi,…
Nâng cao chất lượng từ cơ sơ vật chất đến con người. Tạo điểm nhấn thu hút
khách du lịch nội địa v quốc tế.
Liên kết các nh hng khách sạn khác để cùng nhau phát triển v hc hỏi, cạnh tranh lnh mạnh.
Luôn cập nhật tình hình để có chiến lược v kế hoạch để phát triển lâu bền.
Hiểu v đáp ứng các dịch vụ phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường.
Phát triển kế hoạch marketing cho khách sạn sau mùa dịch, doanh nghiệp cần
nhấn mạnh về các biện pháp bảo vệ sức khoẻ v an ton cho khách. Từ những chi tiết 14
nhỏ như nước rửa tay có sẵn tại phòng, đo nhiệt độ cho khách, tiêu chuẩn dn vệ sinh
phòng, giao đồ ăn tại phòng,… đều nên được truyền thông rộng rãi trên website v các
kênh marketing để tạo sự tin tưởng, an tâm cho khách khi đặt phòng.
3.2.5. Nhóm giải pháp đào tạo nguồn nhân lực
Do dịch bệnh một số lao động có kinh nghiệm nhay việc hoặc nghỉ lm khiến
cho chất lượng dịch vụ đi xuống. Cần đo tạo bồi dưỡng thêm nguồn nhân lực mới để
lm mới v phát triển hơn tỏng hiện tại v tương lai.
Không ngừng cập nhật nhưng thay đổi cũng như đổi mới để tránh những kiến thức không còn phù hợp.
3.2.6. Nhóm giải pháp kích cầu
Tân trang website v các kênh truyền thông trực tuyến: Kể cả khi khách hng
chưa thể du lịch ngay lúc ny, h vẫn đang tìm kiếm thông tin điểm đến v cư trú để
lên kế hoạch cho chuyến du lịch trong năm nay. Thời điểm khách sạn đang vắng khách
l lý tưởng để bạn r soát lại hoạt động của website, thông tin trên các kênh truyền
thông, đánh giá khách sạn,… để gửi tín hiệu cho khách hng bạn sẵn sng phục vụ khi
h có thể du lịch trở lại.
Giữ vững mối quan hệ với khách hng v ưu tiên nhóm khách hng trung thnh:
Dù thị trường du lịch đang tiến triển chậm, khách sạn nên liên lạc với nhóm khách
hng thường xuyên v trung thnh, đưa ra các chương trình ưu đãi đặc biệt khi book
phòng ngay lúc ny, highlight dịch vụ spa/nh hng/quán bar, nâng cấp phòng miễn
phí, đề ra chính sách huỷ phòng linh hoạt v khuyến khích khách hng đã huỷ phòng
book lại vo thời gian khác…
Quảng bá l chưa đủ, ngoi ra cần thúc đẩy để khách hng sử dụng dịch vụ của
nh hng, khách sạn như:
Một l, có những ưu đãi hấp dẫn.
Hai l, hiểu v nắm bắt nhu cầu của khách hng.
Ba l, luôn chú trng vo chất lượng.
Bốn l, những điều m khách hng nhận được khi sử dụng dịch vụ. 15
3.2.7. Giải pháp an toàn sau mùa dịch
Luôn giữ vệ sinh v chú trng chất lượng từ ăn uống đến nghỉ ngơi của khách hng.
Có các chương trình hướng dẫn vệ sinh v giữ an ton sau mùa dịch cho khách hng.
Nh hng, khách sạn cần xây dựng kế hoạch sẵn sng cho trường hợp nếu có
khách v nhân viên lây nhiễm Covid-19 để có sự phòng bị chu đáo nhất.
Thay đổi cách phục vụ: Khách sạn cần đảm bảo an ton cho khách từ việc check-
in cho đến lúc nhận phòng. Điều ny hon ton bao gồm cung cấp nước rửa tay, phân
chia vị trí đứng chờ check-in để đảm bảo giãn cách, sử dụng công nghệ để việc check-
in hạn chế giao tiếp với nhân viên. Thời gian check-in check-out có thể thay đổi do cần
nhiều thời gian khử trùng phòng ốc hơn. Nh hng trong khách sạn cần đảm bảo
khoảng cách bn ghế, đồ ăn cần được đảm bảo vệ sinh (nhất l đối với nh hng
buffet), nhân viên cần đeo các dụng cụ cần thiết như găng tay, khẩu trang. Đối với
khách sạn có phòng hp, cần có sự phân bổ lại cách sắp xếp bn ghế v tea-break để
khách hng an tâm hội hp. Điều ny cũng có nghĩa l sức chứa của khách sạn cho
mỗi sự kiện có thể bị giảm đi, khiến giá thnh tăng lên. KẾT LUẬN
Sau đại dịch Covid -19, ngnh kinh tế ton cầu nói chung v Việt Nam nói riêng
chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, ngnh khách sạn, nh hng chính l ngnh chịu ảnh
hưởng nặng nề nhất. Ngnh nh hng, khách sạn chịu ảnh hưởng hng đầu vì Covid-19
nhưng đó không chỉ l khó khăn m còn l một thách thức, một khởi đầu cho ngnh
trong hiện tại v tương lai. Để phục hồi v phát triển ngnh thì cần có những giải pháp
thiết thực, hiệu quả, nhanh chóng v lâu di, tối ưu, hợp lý để bù đắp cho những thất thoát khi dịch bệnh. 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tổng cục Thống kê (2020), Báo cáo tình hình kinh tế quý I/2020
2. Tâm Lê (2020), Ngành Du lịch khắp nơi chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Truy cập ngày 12/12/2021. Từ
https://baodulich.com/diem-den/nganh-du-lich-khap-noi-chiu-anh-huong-boi- dich-covid-19/
3. Linh Chi – Bích Trâm (2020), Ngành Du lịch lao đao vì corona
https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap nhat/nganh-du-lich-lao-dao-vi-corona-9222.html
4. Hùng Đạt (2021). Nhìn lại tác động của dịch Covid-19 đối với du lịch Việt
Nam và xu hướng phát triển năm 2021. Truy cập vo ngy 12/12/2021. T
http://consosukien.vn/nhin-lai-tac-dong-cua-dich-covid-19-doi-voi-du-lich-viet-nam-
va-xu-huong-phat-trien-nam-2021.htm
5. Trần Thị hường (2021), Võ Bá Đạt (2021), Kim Thị Thuỳ Linh(2021). Một số
giải pháp phục hồi ngành du lịch-khách sạn ở Việt Nam sau dich bệnh Covid-19[Báo
cáo tổng kết, Đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học]
6. Định nghĩa của từ “ảnh hưởng” trong từ điển. Vietgle Tra từ. Truy cập ngy 12/12/2021. Từ
http://tratu.coviet.vn/hoc-tieng-anh/tu-dien/lac-viet/all/%E1%BA %A3nh+h%C6%B0%E1%BB%9Fng.html
7. Đại dịch COVID-19. Wikipedia. Truy cập vo ngy 12/12/2021. Từ
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%A1i_d%E1%BB%8Bch_COVID- 19
8. Dương Huỳnh Giao. (2017). Ngành Quản Lý Nhà Hàng Khách Sạn Là Gì ?
Ra Trường Làm Gì. Hướng Nghiệp Á Âu. Truy cập ngy 12/12/2021. Từ
https://www.huongnghiepaau.com/nganh-quan-ly-nha-hang-khach-san-la-gi
PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN 17 ĐIỂM SỐ ĐIỂM CHỮ ĐIỂM SỐ ĐIỂM CHỮ
Giảng viên đánhgiá 1
Giảng viên đánh giá 2 Ngy đánh giá: Ngy đánh giá: