lOMoARcPSD| 22014077
MỤC LỤC
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC
TIỂU LUẬN GIỮA KÌ
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY
HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC
Mã lớp HP: PRIM172905
GV hướng dẫn: TS. Dương Minh Thành
Nhóm sinh viên thực hiện
MSSV
1.
Quách Mộc Quế Anh
-
47.01.901.091
2.
Nguyễn Thị Kim Thanh
-
47.01.901.240
3.
Hà Châu Gia Bảo
-
47.01.901.099
4.
Vương Thiệu Vy
-
47.01.901.316
lOMoARcPSD| 22014077
LỜI MỞ ĐẦU
..............................................................................................................................3
PHẦN 1: GIỚI THIỆU ĐỊA ĐIỂM TRẢI NGHIỆM
........................................................4
PHẦN 2: KẾ HOẠCH TRẢI
NGHIỆM................................................................................5
PHẦN 3: KẾ HOẠCH DẠY
HỌC....................................................................................... 12
1. Kế hoạch dạy học buổi 1 Tại lớp học
....................................................................12
2. Kế hoạch dạy học buổi 2 Tại địa điểm trải nghiệm
...........................................17
3. Kế hoạch dạy học buổi 3 Tại lớp học
....................................................................23
PHẦN 4: ĐÁNH GIÁ
.............................................................................................................. 28
1. Phiếu tự đánh giá:
.........................................................................................................28
2. Phiếu đánh giá làm việc nhóm:
..................................................................................30
3. Phiếu đánh giá của giáo viên
......................................................................................30
PHỤ
LỤC...................................................................................................................................
32
lOMoARcPSD| 22014077
LỜI MỞ ĐẦU
Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế
và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc
tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của
các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của
thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển
hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, năng mới góp
phần phát huy tiềm năng sáng tạo khnăng thích ng với cuộc sống, môi trường
nghề nghiệp tương lai. Hoạt động trải nghiệm góp phần hình thành, phát triển các phẩm
chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh. Hoạt động này được
thực hiện trong lớp học, trường, ở nhà hay tại bất kỳ địa điểm nào phù hợp. Trong đó,
hoạt động tham quan làm bánh Pizza hoạt động được các học sinh yêu thích nhất
bánh Pizza là loại bánh được các giới trẻ yêu thích, đặc biệt đối với học sinh tiểu học.
Chính vì vậy, giáo viên sẽ đưa các em đến thăm nhà hàng Pizza 4P’s (184 Lê Đại Hành,
Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) để các em có dịp trải nghiệm một ngày
làm bánh Pizza, hiểu hơn về quá trình để làm một chiếc bánh có sự hướng dẫn của nhân
viên, qua đó thêm yêu quý những người lao động, trân trọng những khoảnh khc kỉ niệm
và sản phẩm mà mình đã làm ra, được thưởng thức chiếc bánh Pizza thơm ngon do tự tay
mình làm.
PHẦN 1: GIỚI THIỆU ĐỊA ĐIỂM TRẢI NGHIỆM
Pizza 4P’s một trong những thương hiệu pizza hàng đầu tại Việt Nam, nổi tiếng
với chất lượng đỉnh cao và triết lý kinh doanh độc đáo “Từ nông trại đến bàn ăn” (Farm to
Table). Được thành lập vào m 2011 bởi cặp đôi người Nhật Yosuke Sanae Masuko,
Pizza 4P’s nhanh chóng chinh phục thực khách nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị ẩm
thực Ý phong cách Nhật Bản tinh tế. Thương hiệu này không chỉ mang đến những
chiếc pizza thơm ngon với nguyên liệu tươi sạch, mà còn tập trung vào trải nghiệm của
khách hàng với không gian ấm cúng và dịch vụ chuyên nghiệp. Đặc biệt, Pizza 4P’s tự
hào về việc tự sản xuất pmai tươi tại Việt Nam, tạo nên sự khác biệt vượt trội vchất
lượng hương vị. Với phương châm “Delivering Wow, Sharing Happiness”, Pizza
4P’s không ngừng mở rộng phát triển, trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều người
lOMoARcPSD| 22014077
yêu ẩm thực. Nhờ sự kết hợp giữa chất lượng sản phẩm, dịch vụ xuất sắc và giá trị bền
vững, thương hiệu này hiện đã mặt tại nhiều thành phố lớn tiếp tục thu hút sự quan
tâm của các nhà đầu quan tâm đến nhượng quyền Pizza 4P. Một trong những nhà
hàng Pizza 4P’s nằm trên 184 đường Đại Hành, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ
Chí Minh.
PHẦN 2: KẾ HOẠCH TRẢI NGHIỆM
KẾ HOẠCH
Tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm thực tế
“Nhà hàng Pizza 4P’S - TP. HCM”
1. MỤC ĐÍCH - U CẦU
1.1. Mục đích
Tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm thực tế, tìm hiểu vcách
làm một chiếc nh Pizza giúp học sinh tăng khả năng quan sát sáng
tạo.
Giúp HS mở mang kiến thức về chu vi, diện tích và phân số của chiếc
Pizza mà học sinh đã làm.
lOMoARcPSD| 22014077
Tạo điều kiện cho các em học sinh tìm hiểu thực tế gắn với kiến thức
đã học.
Giúp HS nâng cao khả năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn
đề và khả năng tư duy một vấn đề trong thực tiễn.
Chuyến đi học tập trải nghiệm y tạo ra các sự gắn kết như giữa giáo
viên học sinh, giữa học sinh học sinh, giữa Nhà trường gia
đình trong việc giáo dục trẻ.
1.2. Yêu cầu
Đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng mục đích của buổi tham quan.
Đảm bảo an toàn cho học sinh trong suốt quá trình tham quan.
Buổi tham quan trải nghiệm phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết
kiệm và đúng nội dung.
HS tham quan theo lớp ới sự quản lí, hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm
và bảo mẫu.
HS không tự ý tham quan riêng lẻ, không vứt rác bừa bãi, không làm hỏng
các đồ vật nơi đến tham quan.
HS mặc đúng đồng phục, không mang theo vật nặng, vật cồng kềnh.
Nếu phụ huynh cùng đi với HS thì phải phối hợp với giáo viên chủ nhiệm
bảo mẫu đảm bảo an ninh, an toàn cho học sinh trong thời gian tham
gia hoạt động trải nghim.
2. NỘI DUNG THỰC HIỆN
2.1. Đối tượng: Tập thể 30 học sinh lớp 5 trường Tiểu học Pathway, S
06 Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Cơ sở
Hà Huy Giáp).
2.2. Thời gian: Thời gian: Từ 7h10 – 11h10 ngày 24 tháng 10 năm 2024.
2.3. Địa điểm: Pizza 4P’s, 184 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, Thành phố
Hồ Chí Minh.
2.4. Phương tiện: Xe loại 40 chỗ.
3. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
lOMoARcPSD| 22014077
Ban Giám hiệu:
+ Lập tờ trình về Phòng Giáo dục Đào tạo phê duyệt kế hoạch trải
nghiệm.
+ Phối hợp cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động, hỗ trợ kinh phí
cho học sinh tham quan, trải nghiệm tại Pizza 4P’s.
+ Liên hệ thuê xe đưa trẻ đi tham quan, trải nghiệm.
Giáo viên chủ nhiệm:
+ Khảo sát địa điểm trải nghiệm;
+ Lập kế hoạch và chuẩn bị cho chuyến đi;
+ Phổ biến kế hoạch đến phụ huynh nhằm mong muốn được hỗ trợ kinh
phí từ qu lớp;
+ Quản lý lớp cùng bảo mẫu trong suốt chuyến đi; +
Thuê xe khách 40 chỗ.
Phụ huynh: (Nếu phụ huynh muốn đi cùng học sinh).
+ Chuẩn bị đồ dùng cần thiết.
+ Đánh giá chuyến đi.
4. CHUẨN BỊ:
2.1. Giáo viên
Điện thoại có chức năng chụp hình, quay phim: 3 cái.
y ảnh.
Đồng hồ bấm giờ.
Phiếu nhiệm vụ, phiếu học tập.
Đồ ăn sáng, ăn nhẹ, nước uống cho HS.
Loa (1 cái), micro (2 cái).
Bộ sơ cứu đơn giản.
2.2. Học sinh
Trang phục: đồng phục thể dục.
Dụng cụ học tập (bút, tẩy).
Khẩu trang, nước sát khuẩn cá nhân.
5. DỰ TRÙ KINH PHÍ
lOMoARcPSD| 22014077
STT
Sản phẩm
Giá
Số học sinh
Thành tiền
Tổng
1
Vé vào Pizza 4P’s
100.000đ/vé
30
3.000.000 đ
5.890.000đ
2
Bánh bao
20.000 đ/cái
600.000 đ
3
1 thùng sữa
Vinamilk 180ml
340.000 đ/thùng
340.000đ
4
Nước uống chai
Lavie
100.000 đ/thùng
100.000đ
5
Bánh bông lan
5.000 đ/cái
150.000đ
6
Hướng dẫn viên
100.000
đ/người/ngày
100.000 đ
7
Thuê xe 40 chỗ
1.600.000
đ/chuyến đi 8
tiếng
1.600.000 đ
Số tiền bằng chữ: Năm triệu tám trăm chín mươi ngàn đồng.
Số tiền quỹ lớp chi cho hoạt động: 3.000.000đ Dự kiến thu: 100.000đ/ học
sinh, 100.000đ/ phụ huynh.
6. CHƯƠNG TRÌNH CHUYẾN ĐI
lOMoARcPSD| 22014077
Thời gian
Địa điểm
Hoạt động của học sinh
7h10 - 7h30
Sân trường
Các em HS tập trung xếp hàng ở sân trường, ăn sáng
và bắt đầu điểm danh theo lớp và lên xe.
7h30 - 8h00
Sân trường
Xe và HDV đón các em tại Trường Tiểu học
Pathway, sau đó khởi hành đi đến Pizza 4P’s
(TPHCM).
8h00 - 8h30
Trên xe
Hướng dẫn viên sẽ tạo những trò chơi, hát, đố vui,
kể chuyện ,… để cho các em vui vẻ và hứng thú hơn
trong chuyến đi.
8h30 - 9h00
Pizza 4P’s
HS đến Pizza 4P’s xuống xe, tập trung theo sự
hướng dẫn của HDV, nghỉ ngơi tại chỗ và đi vệ sinh.
9h00 - 9h30
Pizza 4P’s
HS quan sát và lắng nghe HDV hướng dẫn về
nguyên liệu, quy trình và cách làm ra một chiếc bánh
pizza.
9h30 - 10h30
Pizza 4P’s
GV giao nhiệm vụ để học sinh tự tay thực hành
làm bánh pizza.
10h30 - 11h00
Pizza 4P’s
HS nghỉ ngơi, ăn nhẹ và đi vệ sinh.
lOMoARcPSD| 22014077
11h00 - 11h10
Trước cửa Pizza
4P’s
HS tập trung, xếp hàng, điểm danh lên xe.
11h10
Trước cửa Pizza
4P’s
HS lên xe và khởi hành đi về trường.
7. THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN
7.1. Thuận lợi:
Đối với học sinh:
Điểm tham quan, trải nghiệm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội m hiểu
ngành nghề.
Địa điểm tổ chức nằm trong khu vực thành phố nên thuận tiện cho việc di
chuyển, không gây áp lực di chuyển cho HS.
Việc thực hiện chuyến trải nghiệm giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến
thức toán học. Thông qua đó, học sinh thể tđưa ra các phân tích
kết luận của bản thân về kiến thức thay chỉ thụ động nghe, chép bài
hoặc học thuộc kiến thức từ lời giảng của thầy cô.
Đối với gia đình:
Địa điểm tổ chức nằm trong khu vực thành phố, mức độ nổi tiếng cao, phụ
huynh có thể yên tâm về nơi trải nghiệm của HS.
Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, nhiều bậc phụ huynh không có nhiều
thời gian đưa các con đi xả hơi, thăm quan đây đó. Qua đó, học sinh có
thể tự mình trải nghiệm nấu ăn, tăng khả năng hứng thú cho học sinh.
Đối với nhà trường:
Dạy học thông qua trải nghiệm là một phương pháp có nhiều ưu điểm và
kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ.
lOMoARcPSD| 22014077
Giáo viên quan sát học sinh đánh giá được khả năng vận dụng kiến thức
vào thực tế, cách quan sát, học tập và làm việc nhóm của học sinh.
7.2. Khó khăn:
Lên kế hoạch, sắp xếp thời gian cho mỗi hoạt động, y dựng nghiên cứu
kinh phí phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao cho hoạt động trải nghiệm.
Giáo viên, phụ huynh và bảo mẫu cần có sự phối hợp để giúp các em giữ trật tự
và an toàn.
Điều kiện thời tiết thất thường thể y ảnh hưởng đến kế hoạch đi tham quan,
trải nghiệm của HS.
Cần được sự đồng ý, cho phép từ nhà trường, phụ huynh học sinh cho các em
tham gia hoạt động trải nghiệm.
Bảo đảm sức khỏe, bảo đảm an toàn về thực phẩm cho học sinh trong suốt
chuyến đi.
lOMoARcPSD| 22014077
PHIẾU ĐỒNG Ý CHO HỌC SINH THAM GIA TRẢI NGHIỆM
PIZZA 4P’S Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Họ và tên phụ huynh....................................................SĐT............................................
Địa chỉ.............................................................................................................................
Đăng ký cho em..........................................................Học sinh lớp.................................
Được đi tham quan do Nhà trường và Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tổ chức
Thành phần: BGH Nhà trường, GVCN lớp 5, Bảo mẫu lớp 5, tổng phụ trách đội.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập
-
Tự do
-
Hạnh phúc
-------------------
lOMoARcPSD| 22014077
…………, ngày…. tháng …. năm 2023
Phụ huynh
(Ký và ghi rõ họ tên)
Giúp HS mở mang kiến thức về chu vi, diện tích và phân số của chiếc Pizza mà
học sinh đã làm.
Tạo điều kiện cho các em học sinh tìm hiểu thực tế gắn với kiến thức đã học.
Giúp HS ng cao khả năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn đề khả
năng tư duy một vấn đề trong thực tiễn.
Chuyến đi học tập trải nghiệm này tạo ra các sự gắn kết như giữa giáo viên
học sinh, giữa học sinh và học sinh, giữa Nhà trường và gia đình trong việc giáo
dục trẻ.
2. Các hoạt động chính:
Tìm hiểu cách làm chiếc bánh Pizza tại Pizza 4P’s.
Tham quan trải nghiệm làm bánh Pizza tại Pizza 4P’s.
THÔNG TIN VCHUYẾN THAM QUAN
1.
Mục đích:
Tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm thc tế, m hiểu về cách làm một
chiếc bánh Pizza giúp học sinh ng khả năng quan sát sáng to.
lOMoARcPSD| 22014077
3. Lịch trình:
7h10 - 7h30: Tập trung điểm danh.
7h30 - 8h30: Di chuyển đến Pizza 4P’s.
8h30-10h45 : Tham quan trải nghiệm tại vườn quýt.
10h45-11h10 : Di chuyển về trường.
4. Thông tin thêm:
Số học sinh đi tham quan: 30 học sinh.
Những người cùng đi với học sinh: GVCN và bảo mẫu lớp 5.
Các số điện thoại liên hệ khi cần: GVCN (0584030096), bảo mẫu (0914049619).
Chúng tôi đảm bảo sẽ chú ý đến việc đảm bảo an toàn cho học sinh và những người cùng
đi.
Chữ ký của Ban Giám Hiệu
(Ký và ghi rõ họ tên)
PHẦN 3: KẾ HOẠCH DẠY HỌC
KẾ HOẠCH DẠY HỌC BUỔI 1 TẠI LỚP HỌC
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Đề xuất được một số phỏng đoán phương án kiểm chứng phỏng đoán về
chiếc bánh pizza thông qua hình ảnh.
Đặt được một số câu hỏi về khai thác, thu thập thông tin buổi trải nghiệm
theo hướng dẫn của GV.
Xây dựng được một số nội quy cần thực hiện khi tham gia chuyến trải
nghiệm.
2. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Hình ảnh chiếc bánh pizza.
lOMoARcPSD| 22014077
Video giới thiệu địa điểm trải nghiệm:
https://www.youtube.com/watch?v=F0bac6Mazvk&t=932s) cắt từ 16p55
đến 18p40
Bộ câu hỏi khi gặp người lớn (đầu bếp).
lOMoARcPSD| 22014077
3. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
3.1. Hoạt động 1: Khởi động (7 phút)
HS quan sát hình ảnh chiếc bánh pizza.
HS trả lời các câu hỏi của GV theo dự đoán của bản thân:
Nguyên liệu làm một chiếc bánh pizza ?
Đường kính, diện tích, chu vi của một chiếc bánh pizza ? (Chọn làm dự
đoán)
Cần bao nhiêu gam bột để làm một chiếc bánh pizza ?
Nướng một chiếc bánh pizza cần bao nhiêu phút ?
Làm chín 1 chiếc bánh cần bao nhiệt độ bao nhiêu ?
3.2. Hoạt động 2: Hướng dẫn viên du lịch nhí (8 phút) HS chia nhóm (5
HS/ nhóm).
HS xem video về địa điểm trải nghiệm
(https://www.youtube.com/watch?v=F0bac6Mazvk&t=932s) cắt từ 16p55
đến 18p40
HS thảo luận với nhau và đại diện 1 2 bạn trong nhóm đứng lên giới thiệu
địa điểm:
Nơi đó làm cái gì ?
Em có đoán ra đây là địa điểm nào không ?
3.3. Hoạt động 3: MC nhí (10 phút)
GV tổ chức cho HS m việc theo nhóm 4 thảo luận về các câu hỏi cần giải
đáp cho quản lí của địa điểm trải nghiệm theo kĩ thuật khăn trải bàn (5 phút)
Mỗi HS sẽ đặt ra các câu hỏi thắc mắc vào ô của mình, sau đó nhóm thống
nhất các câu hỏi sẽ đặt ra cho quản lí cửa hàng và ghi vào ô giữa.
GV gợi ý 1 số câu hỏi:
Câu 1: Cửa hàng đã mở được bao lâu?
Câu 2: Để làm 1 chiếc bánh pizza cần công đoạn nào?
Câu 3: Cần bao nhiêu lượng bột để làm được 1 chiếc bánh pizza?
Câu 4: Cách để cán bột bánh thành 1 hình tròn?
lOMoARcPSD| 22014077
Câu 5: 1 chiếc bánh pizza size bé và size lớn thường có đường kính là bao
nhiêu?
Câu 6: Thời gian để nướng một chiếc bánh pizza là bao nhiêu phút?
Câu 7: Khi làm bánh cần lưu ý ở giai đoạn nào?
Câu 8: Nhân của bánh pizza thường là những gì?
Câu 9: 1 chiếc bánh pizza thường được bán với giá bao nhiêu?
Câu n:…
HS tiến hành thảo luận nhóm.
GV lưu ý cho HS đặt các câu hỏi phù hợp và lịch sự, lễ phép với người lớn.
GV gọi đại diện 2 - 3 nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Các nhóm bổ sung ý kiến.
3.4. Hoạt động 4: Chuẩn bị trước chuyến đi (10 phút)
Đặt câu hỏi thắc mắc cho chuyến đi trải nghiệm:
Các nhóm hãy suy nghĩ những câu hỏi; những điều mà em thắc mắc cho
chuyến đi trải nghiệm tại cửa hàng Pizza → Điền vào phiếu câu hỏi
giáo viên đã phát cho mỗi nhóm.
Các nhóm trình bày → Giáo viên nhận xét.
Liệt kê những vật dụng cần thiết cho chuyến đi trải nghiệm:
Học sinh thảo luận nhóm liệt những vật dụng cần thiết cho chuyến
đi trải nghiệm.
Các nhóm trình bày những vật dụng mà nhóm đã thảo luận được.
Những lưu ý khi trải nghiệm tại cửa hàng Pizza:
Giáo viên nhận xét và học sinh ghi chú những vật dụng thật sự cần thiết để
chuẩn bị cho chuyến đi.
Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận để đưa ra các lưu ý cho chuyến trải
nghiệm.
Các nhóm cử đại diện trình bày những lưu ý mà nhóm đã thảo luận.
lOMoARcPSD| 22014077
Giáo viên nhận xét và chốt lại những lưu ý cần thực hiện cho chuyến trải
nghiệm.
lOMoARcPSD| 22014077
KẾ HOẠCH DẠY HỌC BUỔI 2 TẠI ĐỊA ĐIỂM TRẢI NGHIỆM
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Nghe hiểu, ghi chép được các thông tin về chiếc bánh pizza thông qua hoạt
động tìm hiểu về nguyên liệu bánh pizza và làm bánh pizza.
Vận dụng được kiến thức toán để ước ợng, đo được kích thước, đường
kính, bán kính của bánh pizza thông qua các hoạt động tìm hiểu, ước lượng.
Phỏng vấn lập được bảng thống giá tiền khi bán một chiếc bánh pizza
một cách logic, cụ thể, rõ ràng thông qua hoạt động phỏng vấn.
2. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
2.1. Giáo viên:
Điện thoại có chức năng chụp hình, quay phim: 3 cái.
y ảnh.
Đồng hồ bấm giờ.
Phiếu nhiệm vụ, phiếu học tập.
Đồ ăn sáng, ăn nhẹ, nước uống cho HS.
Loa (1 cái), micro (2 cái).
Bộ sơ cứu đơn giản.
2.2. Học sinh:
Trang phục: đồng phục thể dục.
Dụng cụ học tập (bút, tẩy).
Khẩu trang, nước sát khuẩn cá nhân.
3. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
3.1. Khu vực 1: Trước cửa hàng pizza
GV hướng dẫn HS chia nhóm xếp thẳng hàng. Các nhóm trưởng tiến hành
điểm danh, ghi tên nhóm và tên thành viên vào phiếu thu hoạch.
HS đeo các thẻ tên theo màu của từng nhóm GV đã chuẩn bị sẵn để tiến
hành vào khu vực cửa hàng bánh.
lOMoARcPSD| 22014077
HS nghe GV phổ biến lộ trình tham quan, nội quy của cửa hàng, nhắc lại nội
quy tham quan cho HS lắng nghe, thảo luận đọc m hiểu về những nội
dung trong phiếu đánh giá.
HS thắc mắc về nội quy cũng như quy trình tham quan (nếu có).
Sau 5 phút, HS di chuyển đến khu vực tham quan đầu tiên.
3.2. Khu vực 2: Khu vực bếp - Trước khi làm bánh pizza
HS lắng nghe đầu bếp giới thiệu dụng cụ, nguyên liệu làm bánh hướng
dẫn quy trình làm một chiếc bánh pizza cơ bản.
HS thắc mắc về các dụng cụ, nguyên liệu (nếu có).
3.3. Khu vực 2: Khu vực bếp - Hoạt động làm bánh pizza
HS đeo che chắn tóc khử khuẩn tay, sau đó tiến nh đến vị trí làm
bánh theo sự hướng dẫn của đầu bếp.
HS sử dụng các dụng cụ, vật liệu đã chuẩn bị sẵn để tiến hành làm bánh pizza.
Đầu bếp chuẩn bị phần bột pizza đã được đúng tiêu chuẩn độ nở
hoàn chỉnh.
Rắc lên mặt bàn bột pizza một lớp bột bắp để chống dính. Dùng đầu
ngón tay ấn nhẹ để dàn bột thành hình tròn. phần rìa bánh, thtạo
vành với độ y nhiều hơn một chút, theo đúng kiểu đế bánh hand-tossed.
Cán bột tạo thành khung tròn để làm đế bánh. HS cán ước chừng đến khi
nào đế bánh mỏng và dẹt (được đầu bếp hướng dẫn).
Cho một lượng xốt đã chuẩn bị vào giữa bánh. Dùng vá quét xốt thành
vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, các viền bánh 1cm. HS chia đôi bánh
nếu muốn ăn 2 vị sốt khác nhau, HS cho các nguyên liệu muốn ăn lên đế
bánh (cho vừa đủ).
Đầu bếp ghi tên HS lên giấy ghi chú đphân biệt bánh pizza của từng HS,
đầu bếp giúp HS nướng bánh.
Sau khi HS hoàn thành chiếc bánh pizza của mình, GV phát phiếu nhiệm vụ
và phiếu học tập 1 cho HS. HS lắng nghe GV hướng dẫn nhiệm vụ.
lOMoARcPSD| 22014077
HS ghi nhớ, thống được những nguyên liệu chiếc bánh pizza của mình
làm, đo đường kính của bánh pizza trước khi nướng vào phiếu học tập.
Hình ảnh một số chiếc bánh pizza:

Preview text:

lOMoAR cPSD| 22014077
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC
TIỂU LUẬN GIỮA KÌ
HỌC PHẦN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY – HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC
Mã lớp HP: PRIM172905
GV hướng dẫn: TS. Dương Minh Thành
Nhóm sinh viên thực hiện MSSV
1. Quách Mộc Quế Anh - 47.01.901.091
2. Nguyễn Thị Kim Thanh - 47.01.901.240
3. Hà Châu Gia Bảo - 47.01.901.099
4. Vương Thiệu Vy - 47.01.901.316 MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 22014077 LỜI MỞ ĐẦU
..............................................................................................................................3
PHẦN 1: GIỚI THIỆU ĐỊA ĐIỂM TRẢI NGHIỆM
........................................................4
PHẦN 2: KẾ HOẠCH TRẢI
NGHIỆM................................................................................5
PHẦN 3: KẾ HOẠCH DẠY
HỌC....................................................................................... 12
1. Kế hoạch dạy học buổi 1 – Tại lớp học
....................................................................12
2. Kế hoạch dạy học buổi 2 – Tại địa điểm trải nghiệm
...........................................17
3. Kế hoạch dạy học buổi 3 – Tại lớp học
....................................................................23 PHẦN 4: ĐÁNH GIÁ
.............................................................................................................. 28
1. Phiếu tự đánh giá:
.........................................................................................................28
2. Phiếu đánh giá làm việc nhóm:
..................................................................................30
3. Phiếu đánh giá của giáo viên
......................................................................................30 PHỤ
LỤC................................................................................................................................... 32 lOMoAR cPSD| 22014077 LỜI MỞ ĐẦU
Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế
và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc
tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của
các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của
thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển
hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp
phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và
nghề nghiệp tương lai. Hoạt động trải nghiệm góp phần hình thành, phát triển các phẩm
chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh. Hoạt động này được
thực hiện trong lớp học, ở trường, ở nhà hay tại bất kỳ địa điểm nào phù hợp. Trong đó,
hoạt động tham quan làm bánh Pizza là hoạt động được các học sinh yêu thích nhất vì
bánh Pizza là loại bánh được các giới trẻ yêu thích, đặc biệt đối với học sinh tiểu học.
Chính vì vậy, giáo viên sẽ đưa các em đến thăm nhà hàng Pizza 4P’s (184 Lê Đại Hành,
Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) để các em có dịp trải nghiệm một ngày
làm bánh Pizza, hiểu hơn về quá trình để làm một chiếc bánh có sự hướng dẫn của nhân
viên, qua đó thêm yêu quý những người lao động, trân trọng những khoảnh khắc kỉ niệm
và sản phẩm mà mình đã làm ra, được thưởng thức chiếc bánh Pizza thơm ngon do tự tay mình làm.
PHẦN 1: GIỚI THIỆU ĐỊA ĐIỂM TRẢI NGHIỆM
Pizza 4P’s là một trong những thương hiệu pizza hàng đầu tại Việt Nam, nổi tiếng
với chất lượng đỉnh cao và triết lý kinh doanh độc đáo “Từ nông trại đến bàn ăn” (Farm to
Table). Được thành lập vào năm 2011 bởi cặp đôi người Nhật Yosuke và Sanae Masuko,
Pizza 4P’s nhanh chóng chinh phục thực khách nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị ẩm
thực Ý và phong cách Nhật Bản tinh tế. Thương hiệu này không chỉ mang đến những
chiếc pizza thơm ngon với nguyên liệu tươi sạch, mà còn tập trung vào trải nghiệm của
khách hàng với không gian ấm cúng và dịch vụ chuyên nghiệp. Đặc biệt, Pizza 4P’s tự
hào về việc tự sản xuất phô mai tươi tại Việt Nam, tạo nên sự khác biệt vượt trội về chất
lượng và hương vị. Với phương châm “Delivering Wow, Sharing Happiness”, Pizza
4P’s không ngừng mở rộng và phát triển, trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều người lOMoAR cPSD| 22014077
yêu ẩm thực. Nhờ sự kết hợp giữa chất lượng sản phẩm, dịch vụ xuất sắc và giá trị bền
vững, thương hiệu này hiện đã có mặt tại nhiều thành phố lớn và tiếp tục thu hút sự quan
tâm của các nhà đầu tư quan tâm đến nhượng quyền Pizza 4P. Một trong những nhà
hàng Pizza 4P’s nằm trên 184 đường Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.
PHẦN 2: KẾ HOẠCH TRẢI NGHIỆM KẾ HOẠCH
Tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm thực tế
“Nhà hàng Pizza 4P’S - TP. HCM”
1. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1.1. Mục đích
Tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm thực tế, tìm hiểu về cách
làm một chiếc bánh Pizza giúp học sinh tăng khả năng quan sát và sáng tạo.
Giúp HS mở mang kiến thức về chu vi, diện tích và phân số của chiếc
Pizza mà học sinh đã làm. lOMoAR cPSD| 22014077
Tạo điều kiện cho các em học sinh tìm hiểu thực tế gắn với kiến thức đã học.
Giúp HS nâng cao khả năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn
đề và khả năng tư duy một vấn đề trong thực tiễn.
Chuyến đi học tập trải nghiệm này tạo ra các sự gắn kết như giữa giáo
viên và học sinh, giữa học sinh và học sinh, giữa Nhà trường và gia
đình trong việc giáo dục trẻ. 1.2. Yêu cầu
Đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng mục đích của buổi tham quan.
Đảm bảo an toàn cho học sinh trong suốt quá trình tham quan.
Buổi tham quan trải nghiệm phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và đúng nội dung.
HS tham quan theo lớp dưới sự quản lí, hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm và bảo mẫu.
HS không tự ý tham quan riêng lẻ, không vứt rác bừa bãi, không làm hỏng
các đồ vật nơi đến tham quan.
HS mặc đúng đồng phục, không mang theo vật nặng, vật cồng kềnh.
Nếu phụ huynh cùng đi với HS thì phải phối hợp với giáo viên chủ nhiệm
và bảo mẫu đảm bảo an ninh, an toàn cho học sinh trong thời gian tham
gia hoạt động trải nghiệm.
2. NỘI DUNG THỰC HIỆN 2.1.
Đối tượng: Tập thể 30 học sinh lớp 5 trường Tiểu học Pathway, Số
06 Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Cơ sở Hà Huy Giáp). 2.2.
Thời gian: Thời gian: Từ 7h10 – 11h10 ngày 24 tháng 10 năm 2024. 2.3.
Địa điểm: Pizza 4P’s, 184 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. 2.4.
Phương tiện: Xe loại 40 chỗ.
3. TỔ CHỨC THỰC HIỆN: lOMoAR cPSD| 22014077 Ban Giám hiệu:
+ Lập tờ trình về Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt kế hoạch trải nghiệm.
+ Phối hợp cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động, hỗ trợ kinh phí
cho học sinh tham quan, trải nghiệm tại Pizza 4P’s.
+ Liên hệ thuê xe đưa trẻ đi tham quan, trải nghiệm. Giáo viên chủ nhiệm:
+ Khảo sát địa điểm trải nghiệm;
+ Lập kế hoạch và chuẩn bị cho chuyến đi;
+ Phổ biến kế hoạch đến phụ huynh nhằm mong muốn được hỗ trợ kinh phí từ quỹ lớp;
+ Quản lý lớp cùng bảo mẫu trong suốt chuyến đi; + Thuê xe khách 40 chỗ.
Phụ huynh: (Nếu phụ huynh muốn đi cùng học sinh).
+ Chuẩn bị đồ dùng cần thiết. + Đánh giá chuyến đi. 4. CHUẨN BỊ: 2.1. Giáo viên
Điện thoại có chức năng chụp hình, quay phim: 3 cái. Máy ảnh. Đồng hồ bấm giờ.
Phiếu nhiệm vụ, phiếu học tập.
Đồ ăn sáng, ăn nhẹ, nước uống cho HS.
Loa (1 cái), micro (2 cái). Bộ sơ cứu đơn giản. 2.2. Học sinh
Trang phục: đồng phục thể dục.
Dụng cụ học tập (bút, tẩy).
Khẩu trang, nước sát khuẩn cá nhân.
5. DỰ TRÙ KINH PHÍ lOMoAR cPSD| 22014077 STT Sản phẩm Giá
Số học sinh Thành tiền Tổng 1 Vé vào Pizza 4P’s 100.000đ/vé 30
3.000.000 đ 5.890.000đ 2 Bánh bao 20.000 đ/cái 600.000 đ 3
1 thùng sữa 340.000 đ/thùng 340.000đ Vinamilk 180ml 4 Nước uống chai 100.000 đ/thùng 100.000đ Lavie 5 Bánh bông lan 5.000 đ/cái 150.000đ 6 Hướng dẫn viên 100.000 100.000 đ đ/người/ngày 7 Thuê xe 40 chỗ 1.600.000 1.600.000 đ đ/chuyến đi 8 tiếng
Số tiền bằng chữ: Năm triệu tám trăm chín mươi ngàn đồng.
Số tiền quỹ lớp chi cho hoạt động: 3.000.000đ Dự kiến thu: 100.000đ/ học sinh, 100.000đ/ phụ huynh.
6. CHƯƠNG TRÌNH CHUYẾN ĐI lOMoAR cPSD| 22014077 Thời gian Địa điểm
Hoạt động của học sinh 7h10 - 7h30 Sân trường
Các em HS tập trung xếp hàng ở sân trường, ăn sáng
và bắt đầu điểm danh theo lớp và lên xe. 7h30 - 8h00 Sân trường
Xe và HDV đón các em tại Trường Tiểu học
Pathway, sau đó khởi hành đi đến Pizza 4P’s (TPHCM). 8h00 - 8h30 Trên xe
Hướng dẫn viên sẽ tạo những trò chơi, hát, đố vui,
kể chuyện ,… để cho các em vui vẻ và hứng thú hơn trong chuyến đi. 8h30 - 9h00 Pizza 4P’s
HS đến Pizza 4P’s xuống xe, tập trung theo sự
hướng dẫn của HDV, nghỉ ngơi tại chỗ và đi vệ sinh. 9h00 - 9h30 Pizza 4P’s
HS quan sát và lắng nghe HDV hướng dẫn về
nguyên liệu, quy trình và cách làm ra một chiếc bánh pizza. 9h30 - 10h30 Pizza 4P’s
GV giao nhiệm vụ và để học sinh tự tay thực hành làm bánh pizza. 10h30 - 11h00 Pizza 4P’s
HS nghỉ ngơi, ăn nhẹ và đi vệ sinh. lOMoAR cPSD| 22014077 11h00 - 11h10 Trước cửa Pizza
HS tập trung, xếp hàng, điểm danh lên xe. 4P’s 11h10 Trước cửa Pizza
HS lên xe và khởi hành đi về trường. 4P’s
7. THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN 7.1. Thuận lợi:
Đối với học sinh:
Điểm tham quan, trải nghiệm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội tìm hiểu ngành nghề.
Địa điểm tổ chức nằm trong khu vực thành phố nên thuận tiện cho việc di
chuyển, không gây áp lực di chuyển cho HS.
Việc thực hiện chuyến trải nghiệm giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến
thức toán học. Thông qua đó, học sinh có thể tự đưa ra các phân tích và
kết luận của bản thân về kiến thức thay vì chỉ thụ động nghe, chép bài
hoặc học thuộc kiến thức từ lời giảng của thầy cô.
Đối với gia đình:
Địa điểm tổ chức nằm trong khu vực thành phố, mức độ nổi tiếng cao, phụ
huynh có thể yên tâm về nơi trải nghiệm của HS.
Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, nhiều bậc phụ huynh không có nhiều
thời gian đưa các con đi xả hơi, thăm quan đây đó. Qua đó, học sinh có
thể tự mình trải nghiệm nấu ăn, tăng khả năng hứng thú cho học sinh.
Đối với nhà trường:
Dạy học thông qua trải nghiệm là một phương pháp có nhiều ưu điểm và
kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ. lOMoAR cPSD| 22014077
Giáo viên quan sát học sinh và đánh giá được khả năng vận dụng kiến thức
vào thực tế, cách quan sát, học tập và làm việc nhóm của học sinh. 7.2. Khó khăn:
Lên kế hoạch, sắp xếp thời gian cho mỗi hoạt động, xây dựng và nghiên cứu
kinh phí phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao cho hoạt động trải nghiệm.
Giáo viên, phụ huynh và bảo mẫu cần có sự phối hợp để giúp các em giữ trật tự và an toàn.
Điều kiện thời tiết thất thường có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch đi tham quan, trải nghiệm của HS.
Cần được sự đồng ý, cho phép từ nhà trường, phụ huynh học sinh cho các em
tham gia hoạt động trải nghiệm.
Bảo đảm sức khỏe, bảo đảm an toàn về thực phẩm cho học sinh trong suốt chuyến đi. lOMoAR cPSD| 22014077
PHIẾU ĐỒNG Ý CHO HỌC SINH THAM GIA TRẢI NGHIỆM
PIZZA 4P’S Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Họ và tên phụ huynh....................................................SĐT............................................
Địa chỉ.............................................................................................................................
Đăng ký cho em..........................................................Học sinh lớp.................................
Được đi tham quan do Nhà trường và Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tổ chức
Thành phần: BGH Nhà trường, GVCN lớp 5, Bảo mẫu lớp 5, tổng phụ trách đội.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------- lOMoAR cPSD| 22014077
…………, ngày…. tháng …. năm 2023 Phụ huynh
(Ký và ghi rõ họ tên)
Giúp HS mở mang kiến thức về chu vi, diện tích và phân số của chiếc Pizza mà học sinh đã làm.
Tạo điều kiện cho các em học sinh tìm hiểu thực tế gắn với kiến thức đã học.
Giúp HS nâng cao khả năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn đề và khả
năng tư duy một vấn đề trong thực tiễn.
Chuyến đi học tập trải nghiệm này tạo ra các sự gắn kết như giữa giáo viên và
học sinh, giữa học sinh và học sinh, giữa Nhà trường và gia đình trong việc giáo dục trẻ.
2. Các hoạt động chính:
Tìm hiểu cách làm chiếc bánh Pizza tại Pizza 4P’s.
Tham quan trải nghiệm làm bánh Pizza tại Pizza 4P’s.
THÔNG TIN VỀ CHUYẾN THAM QUAN
1. Mục đích:
Tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm thực tế, tìm hiểu về cách làm một
chiếc bánh Pizza giúp học sinh tăng khả năng quan sát và sáng tạo. lOMoAR cPSD| 22014077 3. Lịch trình:
7h10 - 7h30: Tập trung điểm danh.
7h30 - 8h30: Di chuyển đến Pizza 4P’s.
8h30-10h45 : Tham quan trải nghiệm tại vườn quýt.
10h45-11h10 : Di chuyển về trường. 4. Thông tin thêm:
Số học sinh đi tham quan: 30 học sinh.
Những người cùng đi với học sinh: GVCN và bảo mẫu lớp 5.
Các số điện thoại liên hệ khi cần: GVCN (0584030096), bảo mẫu (0914049619).
Chúng tôi đảm bảo sẽ chú ý đến việc đảm bảo an toàn cho học sinh và những người cùng đi.
Chữ ký của Ban Giám Hiệu
(Ký và ghi rõ họ tên)
PHẦN 3: KẾ HOẠCH DẠY HỌC
KẾ HOẠCH DẠY HỌC BUỔI 1 – TẠI LỚP HỌC
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Đề xuất được một số phỏng đoán và phương án kiểm chứng phỏng đoán về
chiếc bánh pizza thông qua hình ảnh.
Đặt được một số câu hỏi về khai thác, thu thập thông tin ở buổi trải nghiệm theo hướng dẫn của GV.
Xây dựng được một số nội quy cần thực hiện khi tham gia chuyến trải nghiệm.
2. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Hình ảnh chiếc bánh pizza. lOMoAR cPSD| 22014077 Video giới thiệu địa điểm trải nghiệm:
https://www.youtube.com/watch?v=F0bac6Mazvk&t=932s) cắt từ 16p55 đến 18p40
Bộ câu hỏi khi gặp người lớn (đầu bếp). lOMoAR cPSD| 22014077
3. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH 3.1.
Hoạt động 1: Khởi động (7 phút)
HS quan sát hình ảnh chiếc bánh pizza.
HS trả lời các câu hỏi của GV theo dự đoán của bản thân:
Nguyên liệu làm một chiếc bánh pizza ?
Đường kính, diện tích, chu vi của một chiếc bánh pizza ? (Chọn làm dự đoán)
Cần bao nhiêu gam bột để làm một chiếc bánh pizza ?
Nướng một chiếc bánh pizza cần bao nhiêu phút ?
Làm chín 1 chiếc bánh cần bao nhiệt độ bao nhiêu ? 3.2.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viên du lịch nhí (8 phút) HS chia nhóm (5 HS/ nhóm).
HS xem video về địa điểm trải nghiệm
(https://www.youtube.com/watch?v=F0bac6Mazvk&t=932s) cắt từ 16p55 đến 18p40
HS thảo luận với nhau và đại diện 1 – 2 bạn trong nhóm đứng lên giới thiệu địa điểm: Nơi đó làm cái gì ?
Em có đoán ra đây là địa điểm nào không ? 3.3.
Hoạt động 3: MC nhí (10 phút)
GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 thảo luận về các câu hỏi cần giải
đáp cho quản lí của địa điểm trải nghiệm theo kĩ thuật khăn trải bàn (5 phút)
Mỗi HS sẽ đặt ra các câu hỏi thắc mắc vào ô của mình, sau đó nhóm thống
nhất các câu hỏi sẽ đặt ra cho quản lí cửa hàng và ghi vào ô giữa.
GV gợi ý 1 số câu hỏi:
Câu 1: Cửa hàng đã mở được bao lâu?
Câu 2: Để làm 1 chiếc bánh pizza cần công đoạn nào?
Câu 3: Cần bao nhiêu lượng bột để làm được 1 chiếc bánh pizza?
Câu 4: Cách để cán bột bánh thành 1 hình tròn? lOMoAR cPSD| 22014077
Câu 5: 1 chiếc bánh pizza size bé và size lớn thường có đường kính là bao nhiêu?
Câu 6: Thời gian để nướng một chiếc bánh pizza là bao nhiêu phút?
Câu 7: Khi làm bánh cần lưu ý ở giai đoạn nào?
Câu 8: Nhân của bánh pizza thường là những gì?
Câu 9: 1 chiếc bánh pizza thường được bán với giá bao nhiêu? Câu n:…
HS tiến hành thảo luận nhóm.
GV lưu ý cho HS đặt các câu hỏi phù hợp và lịch sự, lễ phép với người lớn.
GV gọi đại diện 2 - 3 nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Các nhóm bổ sung ý kiến.
3.4. Hoạt động 4: Chuẩn bị trước chuyến đi (10 phút)
Đặt câu hỏi thắc mắc cho chuyến đi trải nghiệm:
Các nhóm hãy suy nghĩ những câu hỏi; những điều mà em thắc mắc cho
chuyến đi trải nghiệm tại cửa hàng Pizza → Điền vào phiếu câu hỏi mà
giáo viên đã phát cho mỗi nhóm.
Các nhóm trình bày → Giáo viên nhận xét.
Liệt kê những vật dụng cần thiết cho chuyến đi trải nghiệm:
Học sinh thảo luận nhóm và liệt kê những vật dụng cần thiết cho chuyến đi trải nghiệm.
Các nhóm trình bày những vật dụng mà nhóm đã thảo luận được.
Những lưu ý khi trải nghiệm tại cửa hàng Pizza:
Giáo viên nhận xét và học sinh ghi chú những vật dụng thật sự cần thiết để
chuẩn bị cho chuyến đi.
Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận để đưa ra các lưu ý cho chuyến trải nghiệm.
Các nhóm cử đại diện trình bày những lưu ý mà nhóm đã thảo luận. lOMoAR cPSD| 22014077
Giáo viên nhận xét và chốt lại những lưu ý cần thực hiện cho chuyến trải nghiệm. lOMoAR cPSD| 22014077
KẾ HOẠCH DẠY HỌC BUỔI 2 – TẠI ĐỊA ĐIỂM TRẢI NGHIỆM
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Nghe hiểu, ghi chép được các thông tin về chiếc bánh pizza thông qua hoạt
động tìm hiểu về nguyên liệu bánh pizza và làm bánh pizza.
Vận dụng được kiến thức toán để ước lượng, đo được kích thước, đường
kính, bán kính của bánh pizza thông qua các hoạt động tìm hiểu, ước lượng.
Phỏng vấn và lập được bảng thống kê giá tiền khi bán một chiếc bánh pizza
một cách logic, cụ thể, rõ ràng thông qua hoạt động phỏng vấn.
2. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 2.1. Giáo viên:
Điện thoại có chức năng chụp hình, quay phim: 3 cái. Máy ảnh. Đồng hồ bấm giờ.
Phiếu nhiệm vụ, phiếu học tập.
Đồ ăn sáng, ăn nhẹ, nước uống cho HS.
Loa (1 cái), micro (2 cái). Bộ sơ cứu đơn giản. 2.2. Học sinh:
Trang phục: đồng phục thể dục.
Dụng cụ học tập (bút, tẩy).
Khẩu trang, nước sát khuẩn cá nhân.
3. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH 3.1.
Khu vực 1: Trước cửa hàng pizza
GV hướng dẫn HS chia nhóm và xếp thẳng hàng. Các nhóm trưởng tiến hành
điểm danh, ghi tên nhóm và tên thành viên vào phiếu thu hoạch.
HS đeo các thẻ tên theo màu của từng nhóm mà GV đã chuẩn bị sẵn để tiến
hành vào khu vực cửa hàng bánh. lOMoAR cPSD| 22014077
HS nghe GV phổ biến lộ trình tham quan, nội quy của cửa hàng, nhắc lại nội
quy tham quan cho HS lắng nghe, thảo luận đọc và tìm hiểu về những nội
dung trong phiếu đánh giá.
HS thắc mắc về nội quy cũng như quy trình tham quan (nếu có).
Sau 5 phút, HS di chuyển đến khu vực tham quan đầu tiên. 3.2.
Khu vực 2: Khu vực bếp - Trước khi làm bánh pizza
HS lắng nghe đầu bếp giới thiệu dụng cụ, nguyên liệu làm bánh và hướng
dẫn quy trình làm một chiếc bánh pizza cơ bản.
HS thắc mắc về các dụng cụ, nguyên liệu (nếu có). 3.3.
Khu vực 2: Khu vực bếp - Hoạt động làm bánh pizza
HS đeo mũ che chắn tóc và khử khuẩn tay, sau đó tiến hành đến vị trí làm
bánh theo sự hướng dẫn của đầu bếp.
HS sử dụng các dụng cụ, vật liệu đã chuẩn bị sẵn để tiến hành làm bánh pizza.
Đầu bếp chuẩn bị phần bột pizza đã được ủ đúng tiêu chuẩn và có độ nở hoàn chỉnh.
Rắc lên mặt bàn và bột pizza một lớp bột bắp để chống dính. Dùng đầu
ngón tay ấn nhẹ để dàn bột thành hình tròn. Ở phần rìa bánh, có thể tạo
vành với độ dày nhiều hơn một chút, theo đúng kiểu đế bánh hand-tossed.
Cán bột tạo thành khung tròn để làm đế bánh. HS cán ước chừng đến khi
nào đế bánh mỏng và dẹt (được đầu bếp hướng dẫn).
Cho một lượng xốt đã chuẩn bị vào giữa bánh. Dùng vá quét xốt thành
vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, các viền bánh 1cm. HS chia đôi bánh
nếu muốn ăn 2 vị sốt khác nhau, HS cho các nguyên liệu muốn ăn lên đế bánh (cho vừa đủ).
Đầu bếp ghi tên HS lên giấy ghi chú để phân biệt bánh pizza của từng HS,
đầu bếp giúp HS nướng bánh.
Sau khi HS hoàn thành chiếc bánh pizza của mình, GV phát phiếu nhiệm vụ
và phiếu học tập 1 cho HS. HS lắng nghe GV hướng dẫn nhiệm vụ. lOMoAR cPSD| 22014077
HS ghi nhớ, thống kê được những nguyên liệu chiếc bánh pizza của mình
làm, đo đường kính của bánh pizza trước khi nướng vào phiếu học tập.
Hình ảnh một số chiếc bánh pizza: