



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 47206417 ----- ----- TIỂU LUẬN
QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ
TÊN ĐỀ TÀI: DỰ ÁN KINH DOANH SPA THÚ CƯNG GVHD Ths.Trần Thị Ninh STT
Sinh viên thực hiện Mã sinh viên 89 Nguyễn Thị Mỹ Xuyên 7123401150 77 Trần Thị Thuý 7123401138 40 Nguyễn Thuỳ Linh 7123401113 49 Lê Thanh Mai 7123401122 75
Nguyễn Thị Phương Thảo 7123101215 lOMoAR cPSD| 47206417
MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG
BIỂU.................................................................................4 CHƯƠNG 1:
TỔNG QUAN DỰ ÁN ĐẦU TƯ........................................................................ 1
1.1 Giới thiệu thông tin chung dự án ............................................................. 1
1.2 Tính cấp thiết của dự án ........................................................................... 1
1.3 Mục đích ..................................................................................................... 2
1.4 Bảng giá dịch vụ ......................................................................................... 2
1.4.1 Dịch vụ chăm sóc thú cưng ............................................................................ 2
1.4.2 Dịch vụ trông giữ thú cưng ............................................................................ 4
1.4.3 Kinh doanh phụ kiện, thức ăn thú cưng ......................................................... 5
1.5 Đối tượng thụ hưởng ................................................................................. 6
1.6 Xác định mục tiêu của dự án ................................................................... 6
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ ................................... 6
2.1. Phân tích môi trường vĩ mô ..................................................................... 6
2.1.1 Môi trường kinh tế .......................................................................................... 6
2.1.2 Môi trường chính trị ....................................................................................... 8
2.1.3 Môi trường văn hóa - xã hội ........................................................................... 8
2.1.4 Môi trường tự nhiên ....................................................................................... 9
2.1.5 Môi trường công nghệ .................................................................................... 9
2.2 Phân tích môi trường vi mô .................................................................... 10
2.2.1 Khách hàng ................................................................................................... 10
2.2.2 Đối thủ cạnh tranh........................................................................................ 11
2.2.4 Đối thủ tiềm ẩn ............................................................................................. 11
2.2.4 Các sản phẩm thay thế ................................................................................. 12
2.3 Ma trận SWOT ........................................................................................ 12
2.4 Đánh giá thị trường ................................................................................. 15
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ ............................. 16
3.1 Xác lập các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của dây chuyền công nghệ sử 16
dụng trong dự án chăm sóc thú cưng .......................................................... 16
3.2 Xác lập được công nghệ phù hợp với dự án chăm sóc thú cưng ........ 17
3.2.1 Bàn cắt tỉa lông ............................................................................................ 17
3.2.2 Tông đơ cắt tỉa lông chó mèo ....................................................................... 18
3.2.3 Dụng cụ chó mèo - bộ kéo cắt tỉa lông thú cưng .......................................... 18
3.2.4 Lược gỡ rối lông cho thú cưng ..................................................................... 20
3.2.5 Máy sấy lông chuyên dụng ........................................................................... 21 lOMoAR cPSD| 47206417
3.2.6 Bồn tắm dành riêng cho chó mèo ................................................................. 22
3.2.7 Dụng cụ nhuộm lông chuyên dụng ............................................................... 22
3.2.8 Dụng cụ làm đẹp móng ................................................................................. 23
3.2.9 Máy hút chất bã nhờn ................................................................................... 24
CHƯƠNG 4. XÂY DỰNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ VÀ NHU CẦU NHÂN
SỰ ....................................................................................................................... 25
4.1 Xây dựng mô hình quản lý (bộ sơ đồ tổ chức) ...................................... 25
4.2 Nhu cầu nhân lực ..................................................................................... 25
4.3 Yêu cầu về trình độ và bảng mô tả công việc ........................................ 25
4.4 Xác định chi phí nhân lực ....................................................................... 28
CHƯƠNG 5: QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ TÀI 29
CHÍNH DỰ ÁN ................................................................................................. 29
5.1. Trình bày tổng quan về phương pháp lập kế hoạch và quản lý tài .. 29
chính của nhóm dự án ................................................................................... 29
5.2. Dự toán chi phí dự án dựa trên phương pháp dự trù ngân sách ....... 31
5.2.1 Tổng mức đầu tư ban đầu ............................................................................. 31
5.2.2 Chi phí cố định ............................................................................................. 35
5.2.3 Chi phí nhân công ........................................................................................ 35
5.3. Dự toán doanh thu .................................................................................. 36
5.4. Lập báo cáo kết quả kinh doanh dự trù ............................................... 37
5.5 Hoạch định dòng tiền (báo cáo ngân lưu theo TIPV) và phân tích lợi
......................................................................................................................... 40
ích - Chi phí và hiệu quả dự án đầu tư ........................................................ 40
CHƯƠNG 6 : LẬP KẾ HOẠCH DỰ ÁN VÀ HOẠCH ĐỊNH TIẾN ĐỘ
6.1.Các hoạt động của dự án và phân bổ thời gian/Lập bảng WBS, OBS, 42
RAM ................................................................................................................ 42
6.2. Xây dựng sơ đồ mạng lưới AOA/AON của dự án ............................... 45
6.3. Xây dựng biểu đồ GANTT; PERT/CPM của dự án ............................ 46
6.4. Đánh giá tác động của tiến độ dự án đến hiệu quả tài chính ............. 46
6.5. Đánh giá những công việc có thể gây các rủi ro làm trễ tiến độ dự .. 48
án ..................................................................................................................... 48
CHƯƠNG 7. ĐÁNH GIÁ CÁC TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG VÀ RỦI RO
............................................................................................................................. 52
CỦA DỰ ÁN ...................................................................................................... 52
7.1 Đánh giá tác động của môi trường ......................................................... 52 lOMoAR cPSD| 47206417
7.1.1 Rủi ro và tác động môi trường ..................................................................... 52
7.1.2 Rủi ro tác nghiệp, thị trường ........................................................................ 53
7.2 Các rủi ro lớn ảnh hưởng đến dự án ..................................................... 54
KẾT LUẬN CHUNG ........................................................................................ 55 lOMoAR cPSD| 47206417
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................55 lOMoAR cPSD| 47206417
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Bảng giá riêng cho từng dịch vụ.......................................................................2
Bảng 2: Bảng giá cho các combo dịch vụ......................................................................3
Bảng 3: Bảng giá dịch vụ trông giữ thú cưng................................................................4
Bảng 4: Bảng giá thức ăn...............................................................................................5
Bảng 5: Bảng giá phụ kiện thú cưng..............................................................................5
Bảng 6 :Bảng nhu cầu nhân lực...................................................................................24
Bảng 7: Bảng yêu cầu về trình độ và mô tả công việc.................................................25
Bảng 8: Bảng chi phí nhân lực.....................................................................................27
Bảng 9 :Tổng mức đầu tư ban đầu (Đơn vị VNĐ).......................................................30
Bảng 10: Chi phí nội thất (Đơn vị VNĐ).....................................................................31
Bảng 11: Chi phí trang thiết bị, dụng cụ (Đơn vị VNĐ)..............................................32
Bảng 12: Chi phí cố định.............................................................................................33
Bảng 13: Chi phí nhân công.........................................................................................33
Bảng 14: Dự toán doanh thu........................................................................................34
Bảng 15: Dự toán doanh thu trong 5 năm....................................................................35
Bảng 16: Dự toán chi phí trong 5 năm.........................................................................36
Bảng 17: Dự toán chi phí khấu hao trong 5 năm..........................................................37
Bảng 18: Báo cáo thu nhập dự trù trong 5 năm............................................................37
Bảng 19: Báo cáo ngân lưu theo TIPV........................................................................38
Bảng 20: Cấu trúc phân tách công việc WBS..............................................................40
Bảng 21:Biểu đồ trách nhiệm RAM.............................................................................41
Bảng 22: Bảng đánh giá rủi ro của dự án.....................................................................46
Biểu đồ 1:Biểu đồ GANTT..........................................................................................44
Ma trận SWOT 1.........................................................................................................12
Sơ đồ 1: Mô hình quản lý.............................................................................................24
Sơ đồ 2 :Mô hình dự toán ngân sách theo phương pháp từ dưới lên............................29
Sơ đồ 3:Mạng lưới AOA của dự án.............................................................................43
Sơ đồ 4: Mạng lưới AON của dự án............................................................................43
Sơ đồ 5: Sơ đồ PERT/CPM.........................................................................................44 lOMoAR cPSD| 47206417
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN DỰ ÁN ĐẦU TƯ
1.1 Giới thiệu thông tin chung dự án
Tên dự án: Dự án kinh doanh Spa thú cưng
Khu vực: Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Tây Mỗ, Hà Nội
Lĩnh vực kinh doanh: Ngành dịch vụ chăm sóc thú cưng
Diện tích: Shop chân đế chung cư 45m2
Dự toán nguồn vốn: Vốn chủ sở hữu 100%
● Chi phí thuê mặt bằng là 30 triệu đồng/ tháng
● Thủ tục hành chính 10 triệu
● Chi phí thiết kế, thi công 100 triệu đồng
● Chi phí nội thất, trang thiết bị 130 triệu đồng
● Chi phí Marketing cho Spa 15 triệu đồng
● Dự phòng 75 triệu đồng
● Chi phí về đồ ăn, phụ kiện thú cưng 70 triệu đồng
Tổng nguồn vốn, chi phí đầu tư ban đầu là 430 triệu đồng
1.2 Tính cấp thiết của dự án
Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia có tỷ lệ người yêu thích
thú cưng cao nhất thế giới với 85% người Việt tham gia khảo sát của TGM Global
Survey lựa chọn yêu thích. Và trong số đó có tới 67% người Việt sở hữu thú cưng. Từ
đó cho thấy nuôi thú cưng trở thành một sở thích phổ biến của đại đa số người dân Việt
Nam và đặc biệt ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Chính vì thế nhu cầu
sử dụng dịch vụ chăm sóc thú cưng được xem là tiềm năng và đang ngày càng phát triển tại Việt Nam.
Việc nuôi thú cưng có thể xuất phát từ tình yêu động vật của người chủ, nhưng
cũng có thể xuất phát từ việc thể hiện đẳng cấp, tính cách và phong cách sống của người
nuôi. Có những người sẵn sàng chi trả những số tiền lớn để thú cưng của họ được sử
dụng những dịch vụ chăm sóc tốt nhất, được tiêm phòng, và được xem như là con cái
trong nhà. Xã hội đang ngày càng phát triển, đời sống vật chất của con người cũng ngày
càng được nâng cao, việc nuôi thú cưng cũng dần trở nên quen thuộc đối với mỗi người
dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thời gian để chăm sóc và 1 lOMoAR cPSD| 47206417
nuôi dưỡng thú cưng một cách hiệu quả. Từ đó mà nhu cầu về sử dụng các dịch vụ chăm
sóc thú cưng ngày càng tăng cao và trở nên mối quan tâm lớn của cộng đồng người nuôi thú cưng.
Bên cạnh đó, mô hình chăm sóc thú cưng cũng mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất
nước và tạo ra được nhiều việc làm cho các bạn trẻ có đam mê. Không chỉ có những
người có thu nhập cao mà đối với những người có mức thu nhập tầm trung cũng muốn
thú cưng của mình được sử dụng các dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hiện
nay ở khu vực Vinhomes Smart City là một khu đô thị lớn với lượng dân sinh sống khá
đông đúc thì lại chỉ có 1 đến 2 cửa hàng spa thú cưng. Trong khi đó, phần lớn người dân
ở khu vực này đều nuôi thú cưng và có mong cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc thú
cưng chuyên nghiệp. Nhận thức được điều đó, chúng tôi lựa chọn đầu tư dự án Spa thú
cưng, nhằm thỏa mãn các nhu cầu khách hàng và giúp cho các bé thú cưng được chăm sóc tốt hơn. 1.3 Mục đích
Mục đích chính của dự án Spa thú cưng là đáp ứng nhu cầu chăm sóc, làm đẹp
cho thú cưng ngày càng cao của người dân Việt Nam thông qua việc cung cấp các dịch
vụ chăm sóc chuyên nghiệp, chất lượng cao với giá cả hợp lý. Đồng thời, dự án cũng
tập trung phục vụ cho nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc thú cưng ngày càng cao của
cộng đồng cư dân Vinhomes Smart City.
1.4 Bảng giá dịch vụ
1.4.1 Dịch vụ chăm sóc thú cưng
Bảng 1: Bảng giá riêng cho từng dịch vụ Dịch vụ
Thú cưng 1 - 5kg Thú cưng 5 - 10kg Thú cưng > 10kg (VNĐ) (VNĐ) (VNĐ)
Cắt móng, dũa móng 40.000 - 80.000 80.000 - 120.000 120.000 - 160.000 Làm sạch tai 10.000 20.000 30.000 2 lOMoAR cPSD| 47206417
Tắm spa, sấy phồng 100.000 - 200.000 200.000 - 300.000 300.000 - 400.000 lông Xén, tỉa lông thẩm
100.000 - 150.000 150.000 - 200.000 200.000 - 250.000 mỹ Trừ ve, bọ chét
80.000 - 120.000 120.000 - 160.000 160.000 - 200.000
Sơn lông, sơn móng 50.000 - 200.000 70.000 - 300.000 90.000 - 400.000 Massage thư giãn
100.000 - 150.000 150.000 - 200.000 200.000 - 250.000
Riêng đối với dịch vụ gỡ rối lông, tùy thuộc vào mức độ rối mà mức giá sẽ được
thông báo trước cho chủ thú cưng.
Bảng 2: Bảng giá cho các combo dịch vụ Combo
Thú cưng 1 - 5kg Thú cưng 5 - 10kg Thú cưng > 10kg (VNĐ) (VNĐ) (VNĐ)
Tắm + tỉa lông toàn 300.000 400.000 500.000 thân + tỉa lông mặt (theo yêu cầu) Tắm + tạo kiểu
200.000 - 300.000 250.000 - 350.000 300.000 - 400.000 lông
Tắm + vệ sinh tai + 280.000 - 350.000 350.000 - 420.000 420.000 - 500.000 cắt, dũa móng + dưỡng lông mềm mượt 3 lOMoAR cPSD| 47206417
Tắm + nhổ lông tai 350.000 - 450.000 450.000 - 550.000 550.000 - 600.000 + cắt dũa móng + cạo sạch lông + dưỡng lông mềm mượt
Tắm + nhổ lông tai 500.000 - 750.000 750.000 - 950.000 950.000 - + cắt dũa móng + vắt tuyến hôi + tạo 1.150.000 kiểu lông + dưỡng lông
1.4.2 Dịch vụ trông giữ thú cưng
Bảng 3: Bảng giá dịch vụ trông giữ thú cưng Tính theo ngày Tính theo tháng (VNĐ) (VNĐ) Cân nặng Chó Mèo Chó Mèo Dịch vụ Phòng mát mẻ, sạch sẽ, khô thoáng 1 - 5kg 200.000 180.000 5.000.000 4.500.000 Có đồ chơi cho bé. Ngày ăn 3 bữa ( hạt, pate, thức ăn khô, 5 - 10kg 300.000 250.000 7.500.000 6.250.000 4 lOMoAR cPSD| 47206417 tươi,...) Nước sạch Cắt, tỉa lông cho bé > 10kg 350.000
300.000 8.750.000 7.500.000 Vệ sinh toàn thân
1.4.3 Kinh doanh phụ kiện, thức ăn thú cưng
Bảng 4: Bảng giá thức ăn
Thức ăn / thú cưng Chó Mèo Thức ăn khô (1kg) 150.000 - 200.000 (VNĐ) 100.000 - 150.000 (VNĐ) Thức ăn ướt (400ml) 50.000 (VNĐ) 40.000 (VNĐ) Ngũ cốc (1kg) 250.000 (VNĐ) 200.000 (VNĐ) Bánh thưởng 50.0000 (VNĐ) 45.000 (VNĐ) Vitamin, khoáng chất 200.000 (VNĐ) 150.000 (VNĐ)
Bảng 5: Bảng giá phụ kiện thú cưng Phụ kiện Giá tiền (VNĐ) Vòng cổ khắc tên 100.000 - 200.000 Chuông cổ 250.000 - 400.000 Áo khoác 200.000 - 300.000 Dây dắt 50.000 - 100.000 Chuồng nuôi 300.000 - 1.000.000 Bát, chén cho thú 30.000 - 50.000 5 lOMoAR cPSD| 47206417 Sữa tắm 100.000 - 150.000
1.5 Đối tượng thụ hưởng
- Là những cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu chăm sóc thú cưng, trải nghiệm các
dịch vụ cho thú cưng của mình
- Những người có nhu cầu mua, bán thú cưng
1.6 Xác định mục tiêu của dự án
- Cung cấp các dịch vụ chăm sóc thú cưng chất lượng cao, an toàn
- Tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, tăng độ nhận diện thương hiệu
- Tối ưu hóa quy trình hoạt động để tăng hiệu quả kinh doanh, doanh số bán hàng
- Tạo nên một môi trường làm việc tốt cho nhân viên
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ
2.1. Phân tích môi trường vĩ mô
2.1.1 Môi trường kinh tế
Năm 2023, kinh tế Việt Nam đã đi được 3/4 quãng đường trong bối cảnh kinh tế
thế giới có triển vọng tiêu cực. Cụ thể là, tăng trưởng toàn cầu giảm tốc do chính sách
thắt chặt tiền tệ, cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục đè nặng lên các hoạt động kinh tế. Kinh
tế khu vực Eurozone đang rơi vào tình trạng trì trệ khi GDP quý II/2023 tăng 0,1%, thấp
hơn mức dự báo 0,3%. Áp lực lạm phát dai dẳng khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)
và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục tăng lãi suất để đưa lạm phát dần về
mức lạm phát mục tiêu. Tổng cầu của các nền kinh tế là đối tác thương mại chính của
Việt Nam còn yếu, tác động tiêu cực tới kim ngạch xuất khẩu của nước ta.
Trong 9 tháng năm 2023 hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp
vô vàn khó khăn, đơn hàng sụt giảm. Xu hướng ngày càng gia tăng các vụ việc điều tra
phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam khiến doanh nghiệp bị động và
gặp nhiều bất lợi trong tiếp cận thị trường xuất khẩu. Đến hết tháng 6/2023, hàng xuất
khẩu của Việt Nam phải đối mặt với 231 vụ việc phòng vệ thương mại do các nước khởi
kiện; trong đó đứng đầu là các vụ kiện chống bán phá giá, với 128 vụ, chiếm 55,4%. 6 lOMoAR cPSD| 47206417
Cùng với suy giảm đơn hàng, không có thị trường tiêu thụ sản phẩm, doanh
nghiệp lâm vào tình cảnh cạn kiệt nguồn vốn. Trái phiếu doanh nghiệp đến kỳ đáo hạn,
vốn vay ngân hàng đến kỳ phải trả, việc hoàn thuế và dòng tiền về chậm khiến nhiều
doanh nghiệp lao đao, sản xuất cầm chừng.
Bên cạnh những khó khăn, thách thức về thị trường tiêu thụ và vốn, doanh nghiệp
còn phải xử lý những bất cập trong nội tại của nền kinh tế, đó là thể chế, chính sách còn
mâu thuẫn, điều kiện kinh doanh tồn tại nhiều rào cản khó vượt,… Đặc biệt, sự chậm
trễ, kém hiệu quả trong thực thi các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh
nghiệp do một số bộ, cơ quan, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức né tránh,
đùn đẩy công việc, sợ trách nhiệm, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền đã
đẩy doanh nghiệp lâm vào tình cảnh ngày càng khó khăn
Trong 9 tháng năm 2023, cứ 10 doanh nghiệp gia nhập thì có 8 doanh nghiệp rút
khỏi thị trường. Nhất là trong thời điểm cuối quý I/2023, lần đầu tiên xảy ra tình cảnh
số doanh nghiệp rút khỏi thị trường cao hơn số doanh nghiệp mới tham gia và quay trở
lại thị trường. Bình quân một tháng trong quý I có gần 19.000 doanh nghiệp thành lập
mới và quay trở lại hoạt động, trong khi đó có gần 20.100 doanh nghiệp rút khỏi thị trường,...
Tuy nhiên, Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, đặc biệt đối với khu vực
doanh nghiệp, Chính phủ đã luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh.Trong 9 tháng năm 2023, Chính phủ đã
thực thi chính sách tiền tệ và tài khóa linh hoạt, đặc thù, phù hợp với diễn biến và thực
tiễn tình hình kinh tế trong nước, khu vực và thế giới như: Chính phủ đã gia hạn thời
gian nộp thuế giá trị gia tăng (thuế VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá
nhân, giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2023. Trong 9 tháng năm 2023,
NHNN đã 4 lần liên tiếp giảm lãi suất điều hành hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh
có khả năng tiếp cận vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh.
Đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng chủ yếu về kinh tế gồm các yếu tố, như: lãi
suất ngân hàng, giai đoạn của chu kỳ kinh tế, cán cân thanh toán, chính sách tài chính và tiền tệ. 7 lOMoAR cPSD| 47206417
Căn cứ theo Tổng cục thống kê Việt Nam về thông cáo báo chí về tình hình kinh
tế – xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2023 được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử có
đề cập về tình hình kinh tế Việt Nam nửa đầu năm 2023: Trong tốc độ tăng tổng giá trị
tăng thêm của toàn nền kinh tế 6 tháng đầu năm, khu vực dịch vụ tăng 6,33%, đóng góp
78,85%. Về cơ cấu nền kinh tế 6 tháng đầu năm 2023, khu vực dịch vụ chiếm 43,25% .
Cho thấy đây cũng là những cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng phát triển.
2.1.2 Môi trường chính trị
Các yếu tố chính trị và luật pháp có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh của các doanh nghiệp, bao gồm: hệ thống các quan điểm, đường lối chính sách
của chính phủ, hệ thống luật pháp hiện hành, các xu hướng ngoại giao của chính phủ,
những diễn biến chính trị trong nước, trong khu vực và trên toàn thế giới. Doanh nghiệp
phải tuân theo các quy định về thuê lao động, thuế, cho vay, an toàn, vật giá, quảng cáo
nơi đặt nhà máy và bảo vệ môi trường... Với bối cảnh mới, Việt Nam tham gia các hiệp
định tự do thương mại (FTAs) thế hệ mới, thì các yếu tố chính trị, pháp luật còn có tác
động mạnh mẽ hơn tới các doanh nghiệp Việt Nam.
Sự ổn định chính trị: Sự ổn định chính trị là một yếu tố quan trọng để chính phủ
duy trì các chính sách pháp luật, kinh tế và xã hội. Một bối cảnh chính trị có tính ổn định
cao phản ánh sự bền vững và tính toàn vẹn của hệ thống chính quyền hiện hành, có thể
chịu đựng và đứng vững trước những biến động như bạo lực và khủng bố.
Hệ thống luật pháp: Trong môi trường đầu tư, yếu tố luật pháp là hệ thống các
văn bản quy phạm pháp luật có tính chất bắt buộc, cưỡng chế và có hiệu lực cao về hành
vi của các nhà đầu tư. Mục đích của hệ thống luật pháp là duy trì một môi trường đầu tư
công bằng, an toàn và bình đẳng, bảo vệ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.
2.1.3 Môi trường văn hóa - xã hội
Hà Nội là thủ đô của Việt Nam và là trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế của
đất nước. Môi trường văn hoá xã hội ở Hà Nội rất đa dạng và phong phú, với nhiều bản
sắc văn hoá đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn. Tính đến đầu năm 2023, tổng dân số
Hà Nội đạt 8,5tr người. Dân số nam là 3.991.919 người, chiếm 49,6%; dân số nữ là 8 lOMoAR cPSD| 47206417
4.061.744 người, chiếm 50,4%. Dân số sống ở khu vực thành thị là 3.962.310 người,
chiếm 49,2% và ở khu vực nông thôn là 4.091.353 người, chiếm 50,8%.Riêng quận Hà
Đông tính đến năm 2022 có tổng dân số là 440.000 người
Đồng thời, khu vực Tây Mỗ - Nam Từ Liêm cũng nằm gần các khu công nghiệp
và khu đô thị lớn khác như Thăng Long, Đại Mỗ, Mỹ Đình, Hà Đông, Nam An Khánh,
Vinhomes Thăng Long, Geleximco,..Mức thu nhập bình quân đầu người tại Hà Nội cũng
đạt 6,423 triệu đồng/ người/ tháng. Từ đó, có thể thu hút được nhiều khách hàng đến từ
các khu vực lân cận phù hợp để tập trung vào phát triển các dịch vụ đặc biệt và chất
lượng cao để thu hút khách hàng.Những điều trên có thể cho thấy rằng môi trường văn
hóa xã hội ở nơi này sẽ có những ảnh hưởng tích cực tới dự án này.
Lý do chúng em chọn phát triển dự án tại khu vực Vinhomes Smart City, Nam Từ
Liêm, Đại Mỗ, Hà Nội là địa điểm của tiệm spa thú cưng là vì địa điểm thuộc khu vực
chung cư lớn, nhiều dân cư và có các khu đô thị lớn ở xung quanh trục đường là nhóm
đối tượng chính là chúng em muốn hướng tới của dự án.
2.1.4 Môi trường tự nhiên
Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, khí hậu Hà Nội có đặc trưng nổi
bật là gió mùa ẩm, nóng và mưa nhiều về mùa hè, lạnh và ít mưa về mùa đông; được
chia thành bốn mùa rõ rệt trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mùa xuân bắt đầu vào tháng
2 (hay tháng giêng âm lịch) kéo dài đến tháng 4. Mùa hạ bắt đầu từ tháng 5 đến tháng
8, nóng bức nhưng lại mưa nhiều. Mùa thu bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10, trời dịu mát,
lá vàng rơi. Mùa đông bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, thời tiết giá lạnh, khô
hanh Thích hợp cho các loại thú cưng, đặc biệt là loại chó mèo có lông ngắn, thưa, thân
hình khá nhỏ nhắn...Vì vậy với loại thú cưng ngoại nhập mà không thích nghi với khí
hậu địa phương dễ nhiễm các bệnh về da dẫn đến rụng lông, các bệnh về đường hô hấp
rất cần đến sự chăm sóc của một công ty chuyên nghiệp.
2.1.5 Môi trường công nghệ
Năm 2023 là giai đoạn ngành công nghiệp thú cưng chứng kiến một bước tiến
mới đầy triển vọng nhưng đồng thời cũng trải qua nhiều sự thách thức. Một trong những
yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tình hình của ngành công nghiệp thú cưng là sự tăng
trưởng chóng mặt về mức giá cả. Với sự phát triển của công nghệ và sự tiến bộ trong 9 lOMoAR cPSD| 47206417
lĩnh vực máy móc có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc thú cưng một cách tích cực và
hiệu quả.Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ dành cho thú cưng, từ thức ăn, đồ
chơi, phụ kiện, đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, huấn luyện hay giải trí.
Các sản phẩm và dịch vụ này không chỉ đáp ứng được nhu cầu cơ bản của thú cưng, mà
còn mang lại cho chúng sự thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Ngoài ra, còn có nhiều cửa
hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn cho phép mang thú cưng vào
hoặc có khu vực dành riêng cho thú cưng.
Những sản phẩm và dịch vụ này không chỉ giúp người nuôi chăm sóc thú cưng
một cách tốt nhất, mà còn tạo ra những trải nghiệm thú vị và mới lạ cho cả người và thú.
● Các thiết bị thông minh để giám sát thú cưng và tương tác: thẻ/ chip định vị
thú cưng, camera thông minh quan sát thú cưng.
● Các dịch vụ khách sạn/ nhà trẻ thú cưng.
● Dịch vụ đặt hẹn chăm sóc thú cưng để tiết kiệm thời gian.
Nếu bắt kịp các xu hướng này, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ
thú cưng có tiềm năng phát triển mạnh.Chính vì nhu cầu chăm sóc thú cưng ngày càng
lớn, thị trường thú cưng đang dần phát triển mạnh mẽ hơn.
2.2 Phân tích môi trường vi mô 2.2.1 Khách hàng
Đối tượng khách hàng tiềm năng cho dự án kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú
cưng sẽ là người người đam mê và yêu thích thú cưng, có khả năng tài chính để trả phí
dịch vụ và đang sinh sống hoặc làm việc tại khu vực Vinhomes Smart City, Nam Từ
Liêm, Tây Mỗ, một số nhóm đối tượng khách hàng của dự án gồm:
❖ Người chủ thú cưng mới: Những người vừa mới nuôi thú cưng thường cần
nhiều hỗ trợ và tư vấn. Cung cấp thông tin về chăm sóc cơ bản, sản phẩm an
toàn, và các dịch vụ chăm sóc như tắm, cạo lông, cắt móng, chữa bệnh và các
dịch vụ khác để đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái cho thú cưng của mình.
❖ Người làm việc, du lịch nhiều: Những người có lịch trình bận rộn có thể tìm
kiếm các dịch vụ tiện ích như khách sạn cho thú cưng, dịch vụ đưa đón thú
cưng, hoặc sản phẩm tiện lợi giúp quản lý thú cưng khi họ không ở nhà. 10 lOMoAR cPSD| 47206417
❖ Người chủ thú cưng đa dạng về thu nhập: Các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc
thú cưng có thể được thiết kế để phục vụ một loạt các thu nhập khác nhau, từ
người muốn chi trả nhiều cho thú cưng của mình đến những người tìm kiếm
lựa chọn giá trung bình.
Khi xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, quan trọng là hiểu rõ nhu
cầu và mong muốn của họ để có thể cung cấp các dịch vụ và sản phẩm phù hợp nhất.
2.2.2 Đối thủ cạnh tranh
Một số đối thủ cạnh tranh:
- Tiny Pet Shop - Cắt tỉa lông THÚ CƯNG ( 450, Ngãi Cầu, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội)
- Pet Bap - Cửa hàng phụ kiện thú cưng (827 ĐT72, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội)
- PiPi Pet (Phố Đông, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội)
- Siêu thị thú cưng - Pet Spa ( S101.02SH05 Vinhomes Smart City Hà Nội, Hà Nội)
- Pet Mart Smart City - Cửa Hàng Thú Cưng ( Shop House 01SH12A, Tòa
S203, Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội) 2.2.3 Nhà cung cấp
Nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho spa thú cưng bao gồm:
- Các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm, thực phẩm, đồ dùng cho thú cưng.
Fusion Group cung cấp thức ăn thú cưng, mỹ phẩm, đồ dùng cho thú cưng.
Thức ăn thú cưng tại đây khá đa dạng, giá cả hợp lý. Đặc biệt có thêm nhiều
dịch vụ đi kèm. Như đồ chơi, hộp quà, hộp ngủ cho thú cưng. Tô đựng thức
ăn chó mèo, hộp trà bằng gỗ. Thuận tiện cho việc vận chuyển nên chi phí
giảm, tiết kiệm đường chi phí vận chuyển .Địa chỉ: Lô L1-06B,L1-07B,L1-
08B Khu du lịch sinh thái cao cấp, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
- Các cơ sở đào tạo nhân viên spa thú cưng. Có thể thuê người từ các cơ sở đào
tạo nghề hay cử người đi học về chăm sóc thú cưng ở các cơ sở đào tạo nghề.
2.2.4 Đối thủ tiềm ẩn
Các dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà: Các dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà
đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Các dịch vụ này cung 11 lOMoAR cPSD| 47206417
cấp sự tiện lợi cho khách hàng, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức. Các cửa hàng
bán đồ thú cưng : Các cửa hàng thú cưng thường cung cấp các đồ dùng cho thú cưng và
một số dịch vụ cơ bản
2.2.4 Các sản phẩm thay thế
Hiện nay, tại Hà Nội đã xuất hiện dịch vụ spa thú cưng tại nhà . Đây là một tiện
ích khi chỉ cần đặt lịch online hoặc gọi thì các nhân viên chăm sóc sẽ đến tận nhà chăm
sóc thú cưng không cần phải đến các quán. Tuy nhiên nó sẽ bị hạn chế về đồ dùng cho các thú cưng.
Các sản phẩm có thể giúp chủ sở hữu thú cưng chăm sóc thú cưng của mình tại
nhà, tiết kiệm thời gian và chi phí:
- Máy cắt tỉa lông: Máy cắt tỉa lông là một sản phẩm cần thiết để giúp chủ sở hữu
thú cưng cắt tỉa lông cho thú cưng của mình tại nhà. Máy cắt tỉa lông có nhiều
loại khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng loại thú cưng.
- Bộ dụng cụ cắt móng: Bộ dụng cụ cắt móng giúp chủ sở hữu thú cưng cắt móng
cho thú cưng của mình tại nhà. Bộ dụng cụ này bao gồm kềm cắt móng, dũa
móng và máy cắt móng dành cho thú cưng. 2.3 Ma trận SWOT Ma trận SWOT 1 Ma trận SWOT O T 12 lOMoAR cPSD| 47206417 - Chính phủ đã thực - Bối cảnh kinh tế
thichính sách tiền tệ và tài suythoái ảnh hưởng không
khóa linh hoạt, góp phần nhỏ đến thu nhập người
hỗ trợ các DN sản xuất dân, kéo theo nhu cầu kinh doanh.
chăm sóc thú cưng giảm - -
Mật độ dân cư cao, Biến đổi khí hậu và các yếu dânsố đông.
tố tự nhiên khác có thể ảnh -
Thị trường dịch vụ hưởng đến sức khỏe và sự
chămsóc thú cưng đang phát triển của thú cưng, tăng trưởng mạnh mẽ gây ra những khó khăn -
Số lượng người sở trong việc cung cấp dịch
hữuthú cưng cao, kéo theo vụ chăm sóc thú cưng.
nhu cầu ngày càng cao về
các dịch vụ chăm sóc thú - Cạnh tranh với các
cưng chuyên nghiệp. - Sự dịchvụ chăm sóc thú cưng
phát triển của công nghệ và khác trong khu vực, đặc
sự tiến bộ trong lĩnh vực biệt là các thương hiệu lớn
máy móc ứng dụng hiệu có thị phần lớn hơn. - Sự quả vào các
xuất hiện của các đối dịch vụ ở spa.
thủ tiềm ẩn, các sản phẩm
thay thế: Spa thú cưng tại nhà, shop thời trang cho thú cưng,.. - Khó khăn trong việc
tuyển dụng và giữ chân
nhân viên chất lượng cao. -
Chi phí đầu tư ban đầu khá cao. S SO ST 13 lOMoAR cPSD| 47206417 - Dịch vụ đa dạng, - Thu hút khách hàng - Sử dụng điểm mạnh chấtlượng. tiềmnăng. củamình như sự chuyên - Giá cả hợp lý, - Tận dụng sự gia
nghiệp, chất lượng dịch vụ
tươngxứng với chất lượng tăng củasố lượng thú cưng tốt,... để giành thắng lợi
trên thế giới và Việt Nam dịch vụ.
để mở rộng quy mô kinh trong cạnh tranh. -
Địa điểm thuận lợi, doanh. - Xây dựng thương - Tận dụng các xu
hiệu, khẳng định vị thế
vị tríthuận tiện cho việc
hướngchăm sóc thú cưng.
của mình trên thị trường. -
tiếp cận với khách hàng.
Đầu tư vào công nghệ để - Tăng cường đa -
Đội ngũ nhân viên nâng cao hiệu quả hoạt
dạng hóacác dịch vụ chăm
động và cung cấp các dịch sóc thú cưng để đáp ứng
đượcđào tạo bài bản và vụ mới, sáng tạo.
nhu cầu đa dạng của khách
giàu kinh nghiệm về chăm hàng. sóc thú cưng. - Môi trường làm việcchuyên nghiệp. W WO WT - Tận dụng social
- Spa mới thành lập nên độ mediađể tiếp cận các nhóm - Tìm kiếm các thị trường
nhận diện ở thị trường ngách, chẳng hạn như
không cao, chưa tiếp cận khách hàng.
chăm sóc thú cưng cao cấp được nhiều khách hàng -
Tận dụng nguồn lực để tránh cạnh tranh bên 14