-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tiểu luận " Quyết đinh về giá của doanh nghiệp VINAMILK trong bối cảnh cạnh tranh tại thị trường nội địa " | Đại học Thăng Long
Tiểu luận " Quyết đinh về giá của doanh nghiệp VINAMILK trong bối cảnh cạnh tranh tại thị trường nội địa " | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị giá ( PM1) 2 tài liệu
Đại học Thăng Long 267 tài liệu
Tiểu luận " Quyết đinh về giá của doanh nghiệp VINAMILK trong bối cảnh cạnh tranh tại thị trường nội địa " | Đại học Thăng Long
Tiểu luận " Quyết đinh về giá của doanh nghiệp VINAMILK trong bối cảnh cạnh tranh tại thị trường nội địa " | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị giá ( PM1) 2 tài liệu
Trường: Đại học Thăng Long 267 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Thăng Long
Preview text:
lOMoARcPSD| 40615933
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG ↼0o0⇀
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ MÔN QUẢN TRỊ GIÁ
ĐỀ TÀI: “Quyết ịnh về giá của doanh nghiệp Vinamit trong bối
cảnh cạnh tranh tại thị trường nội ịa”.
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN THỊ LIÊN HƯƠNG
SINH VIÊN THỰC HIỆN: PHẠM THANH THẢO - A40599 DƯƠNG THỊ NHIÊN - A40707
VŨ THỊ TUYẾT NGA - A40875 HÀ NỘI, 2023 Điểm
Chữ ký giám thị 1
Chữ ký giám thị 2 1 lOMoARcPSD| 40615933 (Ghi rõ số và chữ)
(ký ghi rõ họ và tên)
(ký ghi rõ họ và tên) THÔNG TIN THÀNH VIÊN NHÓM STT Họ và tên MSV SĐT 1 Phạm Thanh Thảo A40599 0793205270 2 Dương Thị Nhiên A40707 0366015915 3 Vũ Thị Tuyết Nga A40875 0397206043 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 3
NỘI DUNG .................................................................................................................... 3
Phần 1: Giới thiệu về doanh nghiệp ........................................................................... 3
Phần 2: Thực trạng ịnh giá doanh nghiệp Vinamit hiện nay ................................... 8
2.1. Danh mục sản phẩm gắn với giá bán ................................................................. 8
2.2 Xác ịnh chiến lược giá và chiến thuật giá ......................................................... 13
2.3. Các hoạt ộng iều chỉnh giá nếu có ................................................................... 18
2.4. Hành vi của khách hàng trong cảm nhận và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm
củadoanh nghiệp ..................................................................................................... 19
2.5. Phân tích cơ cấu giá – giá thành của sản phẩm (hoặc danh mục sản phẩm)
củadoanh nghiệp ..................................................................................................... 20
2.6. Nhận xét ưu – nhược iểm của hoạt ộng giá của doanh nghiệp ........................ 22
Phần 3: Đề xuất giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp trong giai oạn tới ............ 23
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 25 2 lOMoARcPSD| 40615933 LỜI MỞ ĐẦU
Trong bốn yếu tố marketing mix của doanh nghiệp, yếu tố giá cả có vai trò quan
trọng, liên quan trực tiếp ến quá trình tiêu thụ sản phẩm trên thị trường và ồng thời là
yếu tố duy nhất chỉ ra ược những giá trị doanh thu, lợi nhuận bằng tiền mà doanh nghiệp
thu ược so với các ối thủ trong ngành, cùng với việc tạo ược chỗ ứng vững chắc và
chiếm lĩnh thị trường. Nếu như các yếu tố sản phẩm, phân phối, xúc tiến ược hiểu là
những ầu tư của marketing thì giá cả là một công cụ ể o lường hiệu quả, chất lượng và
thành công của sự ầu tư ó. Trong iều kiện thị trường mà ở ó khách hàng nhạy cảm về
giá, thì giá trở thành một công cụ cạnh tranh hiệu quả cho doanh nghiệp, bởi chỉ một sự
thay ổi nhỏ về giá cả có thể làm ảnh hưởng ến lượng cầu thị trường của một sản phẩm
cụ thể. Đối với doanh nghiệp, các quyết ịnh về giá cả luôn là những chiến lược dài hạn
hướng ến việc thực hiện mục tiêu chung của doanh nghiệp, tuy nhiên các quyết ịnh iều
chỉnh giá cả lại là những quyết ịnh ngắn hạn mang tính tình thế. Điều ó cho thấy giá cả
vừa mang tính ịnh hướng chiến lược, vừa phải thể hiện tính linh hoạt và nhạy bén trước
sự biến ộng của môi trường kinh doanh.
Để nghiên cứu rõ hơn mối quan hệ giữa chiến lược giá của công ty với sản phẩm
nhằm ạt ược mục tiêu chiến lược marketing mix của công ty, chúng em ã lựa chọn sản
phẩm tiêu dùng nhanh và ược sự quan tâm của nhiều người ó là dòng sản phẩm mít sấy
của công ty cổ phần Vinamit. Thành công của Vinamit trên thị trường ồ ăn vặt Việt
Nam có phải nhờ chiến lược giá phù hợp cho sản phẩm hay không. Việc phân tích chiến
lược giá và việc ịnh giá của Vinamit ối với dòng sản phẩm mít sấy sẽ giúp chúng em tìm hiểu rõ hơn. NỘI DUNG
Phần 1: Giới thiệu về doanh nghiệp
Năm 1991, công ty TNHH Thương mại Đức Thành ược thành lập tại Bình Dương,
là tiền thân của Vinamit, chuyên hoạt ộng trong lĩnh vực chế biến và kinh doanh nông
sản, trái cây. Đầu năm 2005, công ty ổi tên thành Công ty TNHH Thương mại Vinamit,
tập trung phát triển thị trường quốc tế, thành lập các công ty chi nhánh, hệ thống phân
phối trải dài khắp cả nước. Tháng 11 năm 2007, công ty TNHH TM Vinamit chính thức
chuyển ổi hình thức kinh doanh sang công ty Cổ phần Vinamit. Công ty là doanh nghiệp 3 lOMoARcPSD| 40615933
có tiếng trong lĩnh vực phát triển và chế biến nông sản ứng dụng khoa học công nghệ tại Việt Nam.
Hiện nay, Vinamit ã bắt ầu kinh doanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố lớn trên cả
nước. Tại thị trường trong nước, sản phẩm của Vinamit ã chiếm lĩnh 90% thị phần và
gần 60% sản phẩm của Vinamit ược xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN, Trung
Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản và có mặt tại các thị trường khó tính như Châu Âu, Bắc Mỹ.
Quy mô các nhà máy của Vinamit hiện có gồm 2 cụm nhà máy chế biến hoàn chỉnh
là nhà máy sản xuất tại Bình Dương và nhà máy tại Đắk Lắk, với diện tích trên 10 ha
và công suất 20 tấn thành phẩm/ ngày.
Hình 1.1: Logo của Vinamit qua các giai oạn
Nguồn: Website Vinamit.com.vn
Tầm nhìn - Sứ mệnh
Với tầm nhìn nâng tầm giá trị nông sản Việt vươn ra Thế giới, Vinamit ang ngày càng
cố gắng ưa nền Nông nghiệp Việt Nam và sản phẩm nông nghiệp Việt lên một tầm cao mới.
Sứ mệnh của Vinamit là mang ến cho người tiêu dùng những gia vị cuộc sống ến từ
thiên nhiên thông qua các sản phẩm của chúng tôi. Ngoài ra, giúp ỡ bà con nông dân,
và tìm ầu ra cho sản phẩm sau thu hoạch, khuyến khích nông dân canh tác cũng là một
sứ mệnh quan trọng của Vinamit. Các dòng sản phẩm của Vinamit hiện nay
Hiện nay trên thị trường ta có thể thấy Vinamit cho ra mắt 6 dòng sản phẩm khác nhau
ể áp ứng ược nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. 4 lOMoARcPSD| 40615933
- Dòng sản phẩm sấy tự nhiên với các sản phẩm tiêu biểu là Vinatural: mít, chuối, khổ qua, …
- Dòng sản phẩm sấy dẻo với rau ậu sấy … Tenders: mít, xoài,ổi…
- Dòng sản phẩm sấy tẩm vị với Saltsa: khoai môn, khoai lang
- Dòng sản phẩm táo sấy với Tomile - Kẹo bơ ậu phộng - Vinamit Coffee
Thành tựu ã ạt ược
Từ khi thành lập ến nay, Vinamit ã không ngừng phát triển và liên tục nhận ược nhiều
giải thưởng, bằng khen, chứng nhận mà không phải thương hiệu nào cũng làm ược:
Hàng Việt Nam Chất Lượng 2008-2010, ISO 9001:2000, Danh Hiệu Trâu Vàng
Đất Việt (2006), Nhãn Hiệu Nổi Tiếng tại Việt Nam (2006),...
Ngoài ra, với các tiêu chuẩn chất lượng ã ạt ược như: Quản lý chất lượng ISO
9001:2000, HACCP - Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, HALAL - Tiêu chuẩn thực
phẩm cộng ồng Hồi giáo, GMP - Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt và chất lượng sản
phẩm ược công nhận bởi Tổ chức Chất lượng Quốc tế BVQI Các sản phẩm của Vinamit
ã chiếm ược cảm tình của những người sành iệu Việt Nam và cũng thu hút ược sự quan
tâm của các thực khách quốc tế về ẩm thực.
Vinamit là công ty Việt Nam ầu tiên ứng dụng công nghệ sấy ông khô trái cây, nông
sản trong iều kiện chân không. Sự xuất hiện của công nghệ tiên tiến này ã phần nào xóa
bỏ trở ngại về mùa màng, bởi sản phẩm có thể bảo quản trong thời gian dài mà không
lo hư hỏng. Từ ó, giá trị sản phẩm ược nâng cao và cung cấp rộng rãi cho thị trường
trong và ngoài nước. Công nghệ gia nhiệt, sấy thăng hoa, sấy chân không tiên tiến ược
áp dụng ã giúp các sản phẩm trái cây nhiệt ới dồi dào của Việt Nam trở thành những
sản phẩm ộc áo, thơm ngon. 5 lOMoARcPSD| 40615933
Các chứng nhận về chất lượng Phân phối
Sản phẩm của Vinamit hiện nay ã có mặt tại khắp các cửa hàng lớn, nhỏ và chuỗi hệ
thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước. Ngoài ra, các sản phẩm trái cây
sấy của Vinamit ã ược xuất khẩu và ón nhận nồng nhiệt tại nhiều nước trên thế giới như
Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore,… và với các thị trường khó tính khác
nhưng ầy tiềm năng như Mỹ, châu Âu và Cộng ồng các nước Euro.
Hiện doanh nghiệp ã có những thành tựu nhất ịnh ở cả trong và ngoài nước. Phân tích SWOT Điểm mạnh:
+ Sự uy tín của thương hiệu:
Vinamit là công ty hàng ầu Việt Nam trong lĩnh vực nông sản thực phẩm khô và trái
cây sấy, Vinamit ã liên tục ạt ược nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy chứng nhận trong
nước và quốc tế. Điều này khẳng ịnh ược uy tín của Vinamit ối với người tiêu dùng nội
ịa cũng như các nước xuất khẩu.
+ Kỹ thuật trong sản xuất và chất lượng sản phẩm: 6 lOMoAR cPSD| 40615933
Vinamit xây dựng theo ịnh hướng làm nông nghiệp hữu cơ sạch, không phân bón hóa
chất ộc hại. Công nghệ sấy gia tốc và chân không ược nhập tại Mỹ và Đài Loan ảm bảo
nguồn dinh dưỡng và hương vị tự nhiên cho sản phẩm. Đặc biệt với quy trình sản xuất
khép kín, các công oạn liền mạch, kiểm soát nghiêm ngặt từ những khâu ầu tiên của ầu
vào giúp sản phẩm luôn ạt chất lượng tiêu chuẩn.
+ Mạng lưới kênh bán hàng a dạng, dễ tiếp cận với người tiêu dùng:
Hiện nay sản phẩm mít sấy của Vinamit ang có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn và
các hệ thống bán hàng nhỏ lẻ tại thị trường trong nước, ược quảng cáo rộng rãi trên các
sàn thương mại iện tử như Shopee, Lazada,... , ồng thời Vinamit cũng ang tiến hành mở
rộng thêm các kênh phân phối cho các sản phẩm và quảng bá thương hiệu của mình. Điểm yếu:
+ Nguồn nguyên liệu bị hạn chế:
Nguồn nguyên nhiên liệu nhỏ lẻ và mang tính thời vụ, ảnh hưởng rất lớn ến năng
suất, sản lượng trong sản xuất của doanh nghiệp. Bởi vì hầu hết các nguồn nguyên liệu
cho hoạt ộng sản xuất của Vinamit mang tính chất mùa vụ cao. Bên cạnh ó, người nông
dân sản xuất với quy mô nhỏ, thiếu liên kết nên không tạo ra sản phẩm a dạng với khối
lượng lớn theo nhu cầu của các doanh nghiệp.
+ Nhân sự không ổn ịnh:
Nhân sự Marketing thay ổi thường xuyên lại thiếu kinh nghiệm nên từ trước ến nay
Vinamit thường marketing theo kiểu “du kích” bằng các chiến dịch kích hoạt thương
hiệu, CSR như các hoạt ộng bán hàng tại hội chợ, các hoạt ộng cộng ồng.
Bao bì còn hạn chế: Việc giữ nguyên thiết kế bao bì từ những sản phẩm ầu tiên của
Vinamit tới nay có một phần ảnh hưởng tích cực tới những người tiêu dùng lâu năm,
nhưng tiêu cực do không có sự sáng tạo, không phù hợp với xu hướng hiện ại, màu sắc
cũng như cách trang trí ã lỗi thời. Bao bì cần ược cải thiện nếu như muốn gây ấn tượng,
thu hút ược các khách hàng, ặc biệt là khách hàng quốc tế chưa từng biết ến các sản phẩm của Vinamit. Cơ hội:
+ Xu hướng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ, sản phẩm sạch:
Với xu hướng tiêu dùng các sản phẩm ã qua kiểm ịnh, ạt chất lượng, ặc biệt là các
sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ của người tiêu dùng tại thị trường trong nước, việc 7 lOMoARcPSD| 40615933
Vinamit ược cấp Giấy chứng nhận về ảm bảo chất lượng của các cơ quan thẩm quyền
ban hành cho các dòng sản phẩm giúp thúc ẩy tiêu dùng sản phẩm này tại thị trường
này. Trước ây, việc không có chứng nhận cũng khiến Vinamit bị cạnh tranh gay gắt với
hàng giả, vốn chất lượng kém và trọng lượng không ủ. Khi có chứng nhận, sản phẩm
của Vinamit sẽ ược chính phủ giám sát hiệu quả hơn.
+ Mức chi tiêu cho sản phẩm tiêu dùng cao:
Từ mức sống cao, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm ngành ồ tiêu dùng nhanh tại nội ịa
tăng trưởng tốt (3,58%/ năm), thêm vào ó, việc chấp nhận sản phẩm có giá cả ngang
chất lượng, dễ dàng ược hưởng ứng và chấp nhận tại nước ta nếu Vinamit muốn phát
triển thế mạnh của mình. Thách thức:
+ Kinh tế thế giới biến ộng:
Trong giai oạn khó khăn (cụ thể vào giai oạn dịch bệnh như Covid-19 vừa qua) thì
chi tiêu cho tiêu dùng sẽ giảm, ặc biệt ối với các sản phẩm thức ăn nhanh. Do ó trong
những giai oạn này sản lượng tiêu thụ sẽ giảm mạnh. Cạnh tranh với các doanh nghiệp
bên ngoài: Sự cạnh tranh rất khắc nghiệt tại thị trường nội ịa với các doanh nghiệp sản
xuất những mặt hàng tiêu dùng nhanh giàu tiềm lực ến từ Thái Lan, Philippines, Lào,
Malaysia… Do ó, nếu sản phẩm của Vinamit chất lượng và giá cả hợp lý hơn thì rất khó
có ược sự ón nhận của người tiêu dùng tại quốc gia này.
+ Tâm lý người tiêu dùng:
Người tiêu dùng ngày càng khó tính và rất khó thay ổi quyết ịnh của mình, ặc biệt là
trong lựa chọn sản phẩm. Họ ý thức rất rõ các tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm và rất nhạy
cảm với những gì họ ăn. Cho nên nếu Vinamit ánh mất hình ảnh của mình ngay từ giai
oạn mới xâm nhập thị trường này thì khó lòng tiếp tục thâm nhập thị trường.
Phần 2: Thực trạng ịnh giá doanh nghiệp Vinamit hiện nay
2.1. Danh mục sản phẩm gắn với giá bán
● Sản phẩm mít sấy
Sản phẩm này áp dụng công nghệ sấy chân không, ây là một trong những công nghệ
tiên tiến về chế biến thực phẩm sau thu hoạch. Sự thăng hoa trong môi trường chân
không là sự hút toàn bộ hơi nước thoát ra từ sản phẩm trong buồng chân không khi sản
phẩm ược sấy nhờ lực hút từ máy Vacuum. 8 lOMoARcPSD| 40615933 - Quy trình chế biến:
Lựa chọn mít: Mít phải có lớp vỏ lụa bên ngoài (thường là mít nghệ) ể cùi không bị
mất màu vàng vốn có khi sấy. Mít nếu không ược bao bọc bởi lớp cùi ( ặc biệt là mít
Thái Lan) sẽ rất nhanh mất vị ngọt. Sau 3 tháng bảo quản, thì mít sấy nhanh chóng mất
i màu vàng ngon mắt, còn khi thu hoạch mùa mưa, giống mít không có lớp lụa bọc ngoài
sẽ ngậm nước và vị càng nhạt. Quả mít ưa vào chế biến cần tươi tốt, múi mít không bầm dập, sâu bệnh và ủ
ộ chín. Nếu làm mít sấy người ta thường chọn
những trái mít không quá to và ngon nhưng cũng không phải chọn những trái quá dở
Chế biến: Mục ích của công oạn này là loại bỏ hạt và thu lấy cùi mít. Dùng phương
pháp thủ công ể tách ôi quả mít và loại bỏ hạt.
Rửa, ngâm: quá trình này sẽ loại trừ tạp chất cơ học như ất, cát, bụi và làm giảm
lượng vi sinh vật khi chế biến mít. Mít sẽ ược rửa sạch nhựa và mủ. Người ta có thể 9 lOMoARcPSD| 40615933
thực hiện khâu rửa mít trước khâu phân loại ể làm lộ ra những chỗ hư hỏng, ể dễ lựa
chọn mít hơn. Sau ó ngâm mít trong nước clo khoảng 10 phút ể khử trùng vi khuẩn
Cắt: Với mục ích làm cho kích thước nguyên liệu ồng ều ể chuẩn bị quá trình sấy.
Quá trình này không có sự biến ổi về mặt vật lý, hóa học, hóa sinh, hóa lý.
Chần: Chần làm mít trở nên dẻo dai, không bị nhừ, giòn, gãy trong quá trình sấy tiếp
theo. Các múi mít ược nhúng vào dung hơi nước trong khoảng thời gian nhất ịnh ể ạt
ược một số biến ổi mong muốn. Quá trình xử lý bằng hơi nước này còn ược gọi là hấp.
Sấy: Sấy giúp tạo ộ giòn của mít, làm sản phẩm có mùi vị ặc trưng. Sấy ến ộ hoạt ộng
của nước: aw = 0.25 – 0.35, ây là iểm bảo quản tối ưu của sản phẩm khi không bảo quản ở nhiệt ộ lạnh.
Bao gói: Cho mít sấy vào từng gói bao bì với ầy ủ thông tin về nhà sản xuất, tên
thương hiệu, sản phẩm, hạn sử dụng, cách bảo quản,…
Sản phẩm: Sản phẩm ược xuất kho với các gói 100g, 120g, 210g, 250g, 500g và bày bán trên thị trường. ● Giá bán Tên sản phẩm Giá bán Mít nước cốt dừa 37.000 VNĐ Mít sấy 100g 37.000 VNĐ
Mít sấy vị sầu riêng 80g 37.000 VNĐ Mít sấy 120g 50.000 VNĐ Mít sấy 210g 73.000 VNĐ Mít sấy 250g 90.000 VNĐ Mít sấy 500g 156.000 VNĐ
● Tình hình sản xuất của Vinamit những năm gần ây
Năm 2021 là năm ầy biến ộng tới toàn thị trường nông nghiệp trong nước. Bởi lẽ sự
lây lan rộng rãi của COVID-19 và những bất ổn về kinh tế ã mang ến nhiều thách thức
cho xã hội. Bên cạnh những tác ộng tới con người, COVID-19 ã và ang nhanh chóng
gây ra những gián oạn trong kinh doanh và tiêu dùng. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn 7 tháng ầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu nông sản cả nước ạt 12,2 tỷ 10 lOMoARcPSD| 40615933
USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể với Vinamit, từ năm 1991 khi xuất
khẩu những container mít sấy khô ầu tiên ra thế giới, chưa bao giờ tình hình kinh doanh
của Vinamit lại trồi sụt như hiện nay. Tất cả thị trường xuất khẩu chính của Vinamit ều
khó khăn. Tiêu thụ ở thị trường trong nước cũng giảm do lượng khách du lịch ến Việt
Nam không còn. Hơn nữa, trong tình hình dịch khó khăn này, hợp ồng ký kết bán trái
cây sấy cho các ối tác khác trong nước như công ty Real Trading Việt Nam, công ty
TNHH Nông nghiệp và Thực phẩm toàn cầu, Sài Gòn Co.op... giảm áng kể, tổng doanh
thu giảm ến 20%. Tuy nhiên, khi hiệp ịnh EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 ã mở
ra nhiều cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Chỉ hơn 1 tháng sau khi EVFTA
có hiệu lực, giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu ã ghi nhận
nhiều tín hiệu tích cực, tăng trưởng trong các tháng sau khi EVFTA có hiệu lực ã tăng
từ 17-20% so với tháng trước ó. Theo các chuyên gia kinh tế, tăng trưởng nhanh ở một
thị trường cao cấp, khó tính ngay khi Hiệp ịnh EVFTA có hiệu lực ã cho thấy những
thay ổi tích cực của nông sản Việt. Năm 2021 thị trường nhập khẩu nông sản EU bắt ầu
khởi sắc do tình hình dịch bệnh COVID-19 ược kiểm soát. Cũng trong năm nay, các
loại trái cây như vải, nhãn tươi ược xuất khẩu trực tiếp sang các nước Tây Âu như Hà
Lan, Bỉ, Pháp, Đức, Anh bởi các Công ty Việt Nam sau khi ược hỗ trợ kết nối. Hơn nữa
hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết nối tập oàn Vinamit với công ty MCE
tại Hà Lan, hai bên ã thống nhất ký ối tác hợp tác nhập khẩu các sản phẩm mít, trái cây,
rau củ chế biến sang EU. Hiện Vinamit ã hoàn thiện việc gửi mẫu sang Hà Lan, ồng
thời, công ty MCE ã tiến hành việc làm với các cơ quan chức năng tại Hà Lan ể hoàn
thành việc kiểm tra các chỉ tiêu và gửi tới các siêu thị ể chào hàng. Vì vậy mà Covid-19
và hiệp ịnh EVFTA cho Vinamit cơ hội tái cấu trúc và hoàn chỉnh dịch vụ, iều mà trước
ây không thể làm vì chạy theo tăng trưởng nóng. Mang sức ép từ năm 2021 Vinamit
vẫn có cách ể luôn giữ vững vị thế dẫn ầu trong thị phần trái cây sấy ở Việt Nam
● Tình hình kinh doanh tiêu thụ dòng sản phẩm mít sấy của Vinamit trong năm 2022 vừa qua
Theo Tổng giám ốc Vinamit ối với sản phẩm mít sấy năm 2018 công ty xuất khẩu
khoảng 1.600 tấn sang thị trường các nước chiếm khoảng 60% tổng lượng mít sấy công
ty sản xuất, riêng thị trường Trung Quốc con số này khoảng 1.100 tấn. Có thể thấy quốc
gia ông dân nhất thế giới trở thành thị trường chiến lược của Vinamit khi chiếm hơn 2/3 11 lOMoARcPSD| 40615933
sản lượng mít sấy xuất khẩu. Còn ối với thị trường nội ịa tuy mít sấy chiếm khoảng 40%
tổng sản lượng sản xuất nhưng thị phần người nước ngoài ở Việt Nam mua mít sấy ã
chiếm tới 50% trong tổng số 40% ó.
Hình 2.1.1: Tỷ trọng thị trường của dòng sản phẩm mít sấy Vinamit
Nguồn: Thông tin từ tổng giám ốc công ty CP Vinamit
Trong khi những doanh nghiệp khác ang loay hoay tìm cách cạnh tranh sản phẩm
nông sản của mình ở sân nhà thì Vinamit ã khẳng ịnh ược vị thế từ lâu ở cả những thị
trường khó tính như Nhật Bản, Châu Âu, Bắc Mĩ,… và khi họ trở lại thị trường nội ịa
thì sản phẩm của họ ã ở một vị thế khác. Hiện tại trên thị trường Vinamit cung
cấp năm loại mít sấy: mít sấy truyền thống, mít sấy Organic, mít sấy Organic vị nước
cốt dừa, mít sấy Organic vị sầu riêng và mít sấy lạnh. Trong ó mít sấy truyền thống
chiếm tỷ trọng cao nhất khoảng 60% tổng sản lượng mít sấy ngoài thị trường, tiếp ến là
mít sấy organic chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng sản lượng mít sấy ngoài thị trường,
còn lại chiếm khoảng 10%. Các loại mít sấy Organic, mít sấy Organic vị sầu riêng,
Organic vị nước cốt dừa, mít sấy lạnh là những loại sản phẩm chỉ mới ra thị trường
không bao lâu nên tỷ trọng còn thấp nhưng triển vọng phát triển là cực kì cao. Còn mít
sấy truyền thống với gói màu tím nổi bật cũng sẽ dần dần nhường ngôi vị cho mít sấy
Organic với bao bì, màu sắc và hương vị tương ồng tuy nhiên mít sấy
Organic ược trồng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn và có chứng nhận Organic.
Tình hình kinh doanh tiêu thụ mít sấy của Vinamit ược thực hiện ngoài việc thông
qua việc mua bán trực tiếp của người tiêu dùng với các ại lý buôn bán lớn nhỏ còn có
mua bán trực tuyến thông qua các sàn thương mại iện tử. Theo báo cáo nghiên cứu gần 12 lOMoARcPSD| 40615933
ây nhất về hoạt ộng kinh doanh mít sấy Vinamit trên các sàn thương mại iện tử cho thấy
doanh thu của mít sấy ạt 445 triệu ồng trong 12 tháng của năm 2022 và so với quý gần
nhất tăng trưởng hơn 12,9% trong ó các sản phẩm mít sấy Vinamit bán chạy nhất trong
12 tháng qua là mít sấy giòn truyền thống Vinamit gói ủ kích cỡ, mít sấy Vinamit 500g,…
Hình 2.1.2: Biểu ồ doanh thu trong năm 2022 của mít sấy Vinamit trên các sàn
thương mại iện tử
Ta có thể thấy dựa trên biểu ồ này thì mức tăng trưởng không ồng ều giữa các tháng
của mít sấy Vinamit trên sàn thương mại iện tử. Với mức tăng trưởng cao vào các
tháng 12/2021, tháng 1/2022, ây là các tháng thường có một ngày lễ ặc biệt nhất trong
năm là dịp Tết Nguyên án. Có thể thấy người tiêu dùng lựa chọn mít sấy làm trong giỏ
quà Tết, thắp hương bàn thờ hay ể ãi khách tới chơi nhà.
2.2 Xác ịnh chiến lược giá và chiến thuật giá Chiến lược giá:
Trong tình hình kinh tế biến ộng và thị trường nhạy cảm như hiện nay, việc ịnh giá
sản phẩm hợp lý là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Theo truyền thống, Vinamit
sử dụng chiến lược giá thống nhất ở tất cả thị trường. Tuy nhiên, ối với thị trường ở một
số nước ặc biệt, công ty nên thực hiện chiến lược giá thích nghi.
Mục tiêu của việc ịnh giá
Với mục tiêu ịnh hướng bán hàng, công ty quan tâm ến các mục tiêu sau:
- Tăng số lượng hàng bán tối a.
- Duy trì và tăng thị phần. 13 lOMoARcPSD| 40615933
Công ty có thể ặt giá với mục ích tăng số lượng hàng bán tối a trong một giai oạn
ngắn. Số lượng sản phẩm bán tăng sẽ dẫn tới chi phí trên ơn vị sản phẩm giảm xuống,
và lợi nhuận dài hạn tăng lên. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới ịnh giá ● Chi phí
Phần ịnh giá của Vinamit còn chịu nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố như:
- Chi phí sản xuất kinh doanh với phần ầu tư cho công nghệ cao làm ội giá thành
của sản phẩm lên rất nhiều.
- Chi phí bán hàng là khoản chi phí chiếm tỷ lệ lớn thứ hai trong giá sữa, từ 5%
ến 27% giá vốn, trong ó chi phí quảng cáo, khuyến mại từ 1% ến 19,2%.
Chi phí là một bài toán nan giải cho các doanh nghiệp trong thời buổi lạm phát này.
Để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng thì Vinamit ã ầu tư chi phí cho ổi mới công
nghệ dây chuyền sản xuất, các dự án trang trại organic, các chi phí cho hoạt ộng tiêu
thụ sản phẩm, khuyến mãi, hỗ trợ chi phí…
Trong nền kinh tế lạm phát hiện nay, tất cả các chi phí liên quan ến sản xuất ều tăng
lên bắt buộc các doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm vì mục tiêu sản xuất là hạ giá
thành sản phẩm ể ạt lượng tiêu thụ lớn nhất và tới mục tiêu tối a hóa lợi nhuận. Tuy
nhiên do làm chủ ược nguồn nguyên liệu ầu vào nên Vinamit không có phát sinh chi
phí cho việc nhập kho mít ể tiến hành sản xuất. Tuy có thể giảm thiểu ược chi phí nguyên
liệu ầu vào nhưng cũng giống như những doanh nghiệp khác, Vinamit vẫn phải chịu tác
ộng của lạm phát làm cho phát sinh các chi phí khác. Theo thống kê do mức giá chung
của các mặt hàng ở nhiều thị trường ều tăng làm cho giá nguyên vật liệu chính tăng xấp
xỉ hơn 20%; các nguyên vật liệu khác tăng từ 40-60%; các chi phí ầu vào cho sản xuất
như iện, nước, phí vận chuyển, xăng, dầu… ều tăng xấp xỉ từ 10-15%. ● Khách hàng
Khách hàng hay người tiêu dùng luôn có những yêu cầu và nhu cầu khác nhau, doanh
nghiệp thông thường không thể áp ứng ược yêu cầu của toàn bộ khách hàng của họ. Do
vậy, doanh nghiệp cần lựa chọn cho mình các phân khúc khách hàng trong thị trường ể
có thể chăm sóc tốt nhất thông qua những chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Vì
vậy, sau khi quyết ịnh xuất khẩu sản phẩm mít sấy hữu cơ vào thị trường nước ta thì
bước ầu tiên cần làm là chia thị trường thành từng oạn mà ở ó có ối tượng khách hàng
phù hợp và có thể khai thác ược. Dựa theo nhiều yếu tố khác nhau như vị trí ịa lý, nhân 14 lOMoAR cPSD| 40615933
khẩu học, tâm lý hành vi người tiêu dùng, ể phân khúc thị trường mít sấy hữu cơ như sau:
+ Phân khúc theo vị trí ịa lý: Vinamit thúc ẩy tiêu thụ tập trung ở các tỉnh, thành phố
lớn của nước ta như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, …Ở ây mật ộ
dân số cao, lượng cầu tiêu dùng thực phẩm rất lớn và thu nhập bình quân của
người dân từ mức trung bình trở lên chiếm tỉ lệ ngày càng tăng. Do ó, họ sẵn
sàng chi trả cho sản phẩm mít sấy hữu cơ với một mức giá không quá rẻ.
+ Phân khúc theo nhân khẩu học ( ộ tuổi): Theo ông Nguyễn Lâm Viên- ông chủ
của Vinamit có chia sẻ Vinamit ã xác ịnh thị phần chủ yếu của mình là ở thành
thị và người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu trở lên bởi sản phẩm mít sấy nói
riêng hay tất cả dòng sản phẩm của Vinamit nói chung ều ược ịnh vị là hàng chất
lượng cao. Có thể thấy ối tượng khách hàng là giới trẻ, dễ dàng tiếp xúc và tiếp
nhận những sản phẩm mới, có thói quen và nhu cầu ăn vặt cao nhất làm cho thị
trường thực phẩm ăn vặt của giới trẻ nước ta hiện nay ngày càng có phát triển.
Đây là thị trường khổng lồ màu mỡ mà mít sấy hữu cơ có thể trở thành món ăn
vặt thường xuyên của giới trẻ.
+ Phân khúc theo tâm lý và hành vi người tiêu dùng: Đối tượng mà mít sấy hữu cơ
hướng ến là những người có thói quen và lối sinh hoạt ăn uống tốt cho sức khỏe,
ưa chuộng sử dụng các sản phẩm organic. Họ không chỉ quan tâm, ảm bảo chất
lượng những bữa ăn chính mà còn có nhu cầu ăn vặt tốt cho sức khỏe. Đây là
phân khúc tiềm năng vì số lượng người có ý thức bắt ầu hoặc chuyển sang ăn
uống sản phẩm sạch ang ngày một tăng lên cùng với yêu cầu về chất lượng sản phẩm cao hơn.
Sau khi xác ịnh ược phân khúc thị trường ể ầu tư thì Vinamit cũng ã tiến hành lựa
chọn thị trường mục tiêu của dòng sản phẩm mít sấy hữu cơ của mình. Thị trường mục
tiêu của dòng mít sấy hữu cơ sẽ ánh vào hai phân oạn thị trường chính là: thị trường ăn
vặt của giới trẻ và thị trường dành cho những người có thói quen sử dụng thực phẩm
hữu cơ có thu nhập ở mức trung bình ở các thành phố lớn. Đây là hai phân oạn thị trường
ược nhận thấy có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm lớn và phù hợp với chiến lược thâm nhập
thị trường và marketing của công ty. 15 lOMoARcPSD| 40615933
● Sản phẩm, ối thủ cạnh tranh
Một ối thủ cạnh tranh chính với dòng mít sấy hữu cơ của Vinamit là dòng sản phẩm
“snack” ến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau như Lays, Oishi, … với nhiều loại
sản phẩm khác nhau và rất ược ưa chuộng ở nước ta. Dòng sản phẩm này có cùng ặc
iểm là ồ ăn vặt và có cùng ối tượng hướng ến là giới trẻ. Tuy nhiên, “snack” không phải
là dòng sản phẩm “thân thiện” với sức khỏe của người tiêu dùng trong khi Vinamit thì
ngược lại bởi a số các dòng sản phẩm “snack” ều ược sản xuất thông qua việc chiên rán
với dầu mỡ. Do ó, với công nghệ sản xuất sấy chân không, sấy lạnh thì dòng mít sấy
hữu cơ của Vinamit hoàn toàn chiếm ược lòng tin của người tiêu dùng về lợi ích của
sản phẩm ối với sức khỏe.
Ngoài ra, dòng sản phẩm mít sấy hữu cơ còn chịu sức ép cạnh tranh mạnh từ các
thương hiệu của những nổi tiếng lâu năm ến từ Thái Lan,Trung Quốc, Philippin. Một
thực trạng là tuy các ối thủ cạnh tranh trong khu vực ều xuất khẩu nhiều dòng sản phẩm
và có phần tương ồng nhưng mỗi nước thường chỉ nổi tiếng với một loại trái cây sấy
như trái Dứa ở Thái Lan, Xoài ở Philippin hay Sơ ri Trung Quốc. Các ối thủ cạnh tranh
trong khu vực có nhiều nét tương ồng về chủng loại sản phẩm và trình ộ công nghệ. Tuy
nhiên theo ánh giá sơ bộ thì giá thành hiện tại của sản phẩm cùng loại của Vinamit cao
hơn so với mặt bằng giá các ối thủ cạnh tranh do ó cũng tạo nên sức ép lớn trong việc
ưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Chiến lược giá Vinamit hiện nay
● Định giá sản phẩm ở mức cao
Dòng mít sấy hữu cơ của Vinamit luôn có giá ắt hơn các sản phẩm cùng loại trên thị
trường bởi các sản phẩm của Vinamit luôn ược ịnh vị là sản phẩm chất lượng cao cùng
với thương hiệu nổi tiếng lâu năm trên thị trường. Trên thị trường, ta có thể thấy xoài
dẻo Vinamit có giá 280.000 ồng/kg, trong khi xoài dẻo trên thị trường chỉ có giá 120.000
ồng hay mít sấy chân không có giá xấp xỉ hơn 300.000 ồng/ kg còn với giá của các sản
phẩm cùng loại trên thị trường sẽ chỉ dao ộng ở mức hơn 200.000 ồng/kg. Vậy nên giá
của các sản phẩm Vinamit ắt hơn hoặc thậm chí ắt gấp ôi so với các sản phẩm cùng loại
do ó việc tiêu thụ sản phẩm trong nước sẽ không ược nhiều doanh thu so với xuất khẩu
sang các nước khác tuy nhiên mít sấy hữu cơ là một trong những sản phẩm ược bán
chạy nhất và mang về nhiều doanh thu cho công ty. 16 lOMoARcPSD| 40615933
Trao ổi với báo Brand Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Viên- chủ tịch của Vinamit có
chia sẻ về lý do ịnh giá sản phẩm cao như vậy thì ông có cho biết rằng bởi vì tất cả các
dòng mít sấy hay các dòng sản phẩm khác ều ược làm từ các nông sản organic và không
có chứa các hóa chất tạo mùi vào. ● Ổn ịnh giá
Với dòng sản phẩm mít sấy hữu cơ nói riêng hay các dòng sản phẩm của Vinamit nói
chung thì luôn ược cố gắng ể giữ ổn ịnh ở một giá mà người tiêu dùng có thể chấp nhận
ược và chi tiền cho sản phẩm
Đề xuất bổ sung các chiến lược giá trong các thời kỳ Chiến
lược giá ngắn hạn:
Khi mới thâm nhập vào một thị trường khác, Vinamit nên áp dụng chính sách “ ịnh
giá thâm nhập” ( ịnh giá thấp ể tăng thị phần), từ ó mở rộng và giữ vững thị phần.
Chiến lược giá dài hạn
Chiến lược giá thâm nhập chỉ mang tính ngắn hạn. Khi ã chiếm ược thị phần, công
ty phải chú ý nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm ể có thể giữ chân khách hàng. Vì vậy,
sau khi ã có một lượng khách hàng nhất ịnh, trong dài hạn, công ty có thể ầu tư cải tiến
kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và sau ó tăng giá sản phẩm. Như vậy, Vinamit vừa có thể
áp ứng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vừa có thể thỏa mãn những nhu cầu về lợi
ích công ty, ồng thời tạo vị thế của mình với các ối thủ cạnh tranh.
Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Vinamit nên rút ngắn các kênh phân phối
ể giảm tối a chi phí. Vinamit cũng có các chính sách giá riêng với từng kênh phân phối của mình. Chiến thuật giá
● Chương trình quà tặng dành cho khách hàng: Hiện nay hầu hết các doanh
nghiệp ều áp dụng các chương trình khuyến mãi nhằm thúc ẩy khách hàng mua
nhiều hơn vào các tháng cuối năm,những chương trình “ tuần lễ vàng ” hay “
mua sắm vàng” ã thu hút khá ông người tiêu dùng. Vinamit cũng ã áp dụng khá
nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau như: giảm giá,ưu
ãi với những khách hàng là thành viên của Vinamit, … Đặc biệt là chương trình 17 lOMoARcPSD| 40615933
tặng phong bao lì xì may mắn cho người mua trong các gói sản phẩm, với cơ cấu
giải thưởng lên ến 3 tỷ ồng.
● Chiến thuật ịnh giá trọn gói: Trên thực tế, các yếu tố như lễ, tết, sự kiện cũng
sẽ tác ộng ến giá thành sản phẩm. Theo dòng sự kiện của tất cả người dân Việt
Nam ón Tết nguyên án Quý Mão 2023, Vinamit cho ra mắt set quà Tết dành tặng
cho khách hàng với mức giá ưu ãi 338.000 VNĐ cho 5 sản phẩm khác nhau như:
Mít VN 120g, Trái cây sấy 150g, Kẹo bơ ậu phộng 500g, Ổi sấy dẻo lon 100g,
Hạt iều original 170g và Sữa chua sấy Yo’V thập cẩm 60g. Đây là những mặt
hàng ược khách hàng yêu thích nhất trong năm vừa qua.
● Định giá thống nhất theo phạm vi ịa lý: Hiện nay, ta có thể bắt gặp các sản
phẩm của Vinamit nói chung và dòng mít sấy của hãng nói riêng ở hầu hết các
hệ thống bán hàng từ siêu thị hay tới các ại lý bán hàng nhỏ, lẻ ở bất cứ khu vực
nào. Tuy nhiên, ta có thể thấy mức giá bán chung cho sản phẩm mít sấy ều không
chênh lệch nhau quá nhiều. Ngoài ra, với sự phát triển của việc mua bán trực
tuyến hiện nay, nhiều người tiêu dùng hướng ến việc mua hàng trực tuyến ể thuận
tiện và nhanh chóng hơn. Và trên các sàn thương mại iện tử hay trang web bán
hàng chính hãng của hãng thì ều có mức giá chung cho sản phẩm nên dù người
mua hàng ở xa hay gần so với cửa hàng thì họ vẫn sẽ chỉ cần chi trả một số tiền tương tự.
2.3. Các hoạt ộng iều chỉnh giá nếu có
Vinamit có hoạt ộng iều chỉnh giá khuyến mại nhằm kích thích người tiêu dùng mua
hàng. Vinamit ã có một số chính sách về iều chỉnh khuyến mại như Siêu sale ngày ôi
10/10 với voucher giảm 10.000 với ơn hàng từ 150.000, giảm thêm 10% tối a 40.000
cho ơn từ 299.000 ở trên các trang thương mại iện tử Lazada, Shopee, Tiki, TikTok Shop. 18 lOMoARcPSD| 40615933
Hình 2.1: Siêu sale chính hãng Vinamit Organics
Nguồn: https://www.facebook.com/vinamitOrganics
Ngoài ra, Vinamit cũng có chính sách phụ cấp, cụ thể là khi ăng ký làm nhà phân
phối ộc quyền của Vinamit thì sẽ có quyền lợi hưởng chiết khấu trực tiếp khi mua hàng
tại công ty Vinamit và hưởng các chương trình ưu ãi dành cho mỗi thành viên theo từng giai oạn của công ty.
2.4. Hành vi của khách hàng trong cảm nhận và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của doanh nghiệp
Mức sống càng cao thì con người càng sẵn lòng chi trả cho những nhu cầu ăn uống,
giải trí,... Nhất là khi cuộc sống trở nên bận rộn, nhu cầu sử dụng các ồ ăn nhanh, ồ ăn
vặt không chỉ xuất hiện ở giới trẻ mà còn xuất hiện ở nhiều ộ tuổi khác nhau. Thêm nữa,
những người Việt xa xứ cũng rất mong muốn ược thưởng thức những thức quà, hoa quả
của người Việt Nam, mà ó sẽ là 1 lợi thế với Vinamit vì hiện tại mít sấy của vinamit ã
ược xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài. 19 lOMoARcPSD| 40615933
So với sản phẩm mít sấy ến từ các thương hiệu khác ở thị trường trong nước ang cạnh
tranh với Vinamit như Ohoo, Minh Dương Food, LAFOOCO, Nhabexims,... thì sản
phẩm mít sấy của Vinamit có mức giá cao hơn một chút vì có công nghệ sấy hiện ại,
tiên tiến ít có cơ sở vừa và nhỏ nào có thể so sánh ược và mít có chất lượng cao, nguồn
gốc xuất xứ rõ ràng, hơn nữa hãng xác ịnh thị phần chủ yếu là người tiêu dùng ở thành
thị và thuộc tầng lớp trung lưu trở lên. Cũng chính vì có giá thành cao hơn sản phẩm
của các ối thủ lại chính là yếu tố cản trở quyết ịnh mua của người tiêu dùng. Một số
người tiêu dùng khi ã mua và dùng sản phẩm của Vinamit một lần họ cảm thấy chất
lượng mà Vinamit mang lại vượt trội hơn hẳn các hãng khác thì họ sẽ mua lại vào các
lần mua tiếp theo, nhưng một số khác không ít những người tiêu dùng thì họ lại lựa chọn
mua những sản phẩm tương tự nhưng lại có giá thành rẻ hơn. Mặc dù vậy nhưng ông
Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch của Vinamit cho rằng “khi ý thức người tiêu dùng ngày
càng cao thì họ sẽ quan tâm ến phẩm chất của nguyên liệu nhiều hơn là so o về giá, khi
nào người tiêu dùng cầm gói thực phẩm chế biến trên tay và chăm chú nhìn vào nhãn
hiệu, thành phần nguyên liệu, bao bì… thì khách hàng của tôi sẽ ngày càng ông”.
2.5. Phân tích cơ cấu giá – giá thành của sản phẩm (hoặc danh mục sản phẩm) của doanh nghiệp
Vinamit là doanh nghiệp chủ yếu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ra nước ngoài nên
tại thị trường trong nước thì Vinamit sử dụng các chiến lược cho sản phẩm khác với
khi ịnh vị thương hiệu tại nước ngoài. Với các sản phẩm thì Vinamit luôn ịnh giá cao
và luôn giữ ược sự bình ổn giá. Ngoài ra, việc ịnh giá cho các sản phẩm mít sấy tại các
hệ thống bán hàng hay tại các sàn thương mại iện tử ều sẽ xấp xỉ một mức giá cho
từng gói mít sấy cố ịnh. 20 lOMoARcPSD| 40615933
Hình 2.5: Biểu ồ thể hiện phân khúc giá của mít sấy trên 3 sàn thương mại iện tử lớn.
Qua biểu ồ số liệu có thể thấy trong năm 2022, phân khúc khách hàng thị trường
mít sấy thường mua các sản phẩm ở các mức giá chủ yếu từ 100.000 ồng - 200.000
ồng. Đây là mức giá ứng với các gói sản phẩm mít sấy loại 250g và 500g.
Phân tích về giá cả của dòng mít sấy, ta có thể thấy Vinamit ịnh giá các sản phẩm
dựa trên các yếu tố tiêu biểu như chi phí, tâm lý khách hàng,
Chi phí sản xuất: Chi phí sản xuất là yếu tố không thể thiếu ến khi ịnh giá cho bất
kỳ sản phẩm nào. Về mặt cơ bản, ể kinh doanh một mặt hàng bất kì có lời phải thỏa mãn
iều kiện: giá sản phẩm - (chi phí sản xuất/1 ơn vị sản phẩm + chi phí khác/1 ơn vị sản
phẩm) > 0. Đặc biệt trong thời kỳ lạm phát hiện nay thì chi phí là bài toán nan giải cho
các doanh nghiệp nói chung và Vinamit nói riêng. Vinamit ã ầu tư chi phí cho việc ổi
mới công nghệ dây chuyền sản xuất, các dự án về nông trại, các chi phí cho hoạt ộng
tiêu thụ sản phẩm, khuyến mãi, hỗ trợ chi phí, … Tuy nhiên, do tự chủ ược nguồn
nguyên liệu ầu vào nên Vinamit có thể tối thiểu một vài chi phí phát sinh và qua ó việc
ịnh giá sản phẩm sẽ rẻ hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Vinamit ang hoạt ộng theo hướng ầu tư trang trại, làm khép kín thay vì liên kết với
nông dân. Định hướng này giúp doanh nghiệp tránh ược một số rủi ro từ việc nông dân
không tuân theo hướng dẫn về trồng trọt hữu cơ; ột ngột ngừng bán, chuyển qua bán
cho thương lái khi thấy có lợi hơn,… Đồng thời, ầu tư một trang trại cũng là ầu tư cho
một hệ sinh thái, tạo iều kiện cho cây có hệ miễn dịch mạnh bằng cách cung cấp dưỡng
chất cho cả bộ rễ và bộ lá úng cách, không sử dụng các hóa chất trừ sâu ộc hại,… Định 21 lOMoARcPSD| 40615933
hướng như vậy giúp công ty sản xuất ược sản phẩm hữu cơ mà những thị trường khó
tính nhất cũng chấp nhận, sau ó còn có thể i xa hơn. Cùng với ó, Vinamit tránh ược sức
ép ến từ nhà cung cấp nguyên liệu và trong tương lai, nguồn cung ứng của công ty sẽ
có xu hướng ổn ịnh và có thể cắt giảm chi phí ầu vào nhờ lợi thế về quy mô.
Các yếu tố của tâm lý khách hàng: uy tín và chất lượng của sản phẩm ảnh hưởng
không nhỏ tới việc ịnh giá sản phẩm. Với một sản phẩm giá không quá cao nhưng chất
lượng ược các cơ quan có thẩm quyền công nhận thể hiện qua các bằng chứng nhận, thì
người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm.
2.6. Nhận xét ưu – nhược iểm của hoạt ộng giá của doanh nghiệp Ưu iểm:
Mít sấy Vinamit ược “xây dựng từ gốc” vì tất cả mọi quy trình ều ược Vinamit tự tay
làm lấy từ gieo trồng, bảo quản, chế biến và phân phối nên chất lượng của sản phẩm
ược ảm bảo, chi phí sản xuất cũng ược cắt giảm áng kể.
Tiên phong áp dụng thành công công nghệ sấy gia tốc và chân không từ Mỹ và Đài
Loan. Phương pháp này giúp Vinamit có thể óng gói 1 số lượng lớn với chi phí vận hàng tiết kiệm hơn
Ngoài ra, sản phẩm mít sấy của Vinamit có quy trình sản xuất tiên tiến, ược cấp phép
bởi rất nhiều cơ quan thẩm quyền, vì vậy người tiêu dùng sẽ cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng. Nhược iểm:
Vinamit ã triển khai các khu trồng trái cây nguyên liệu cung cấp cho sản xuất nhưng
vẫn không ủ áp ứng, vì vậy phải thu mua từ nông dân là chủ yếu. Để có thể thu mua ộc
quyền rau quả từ nông dân, Vinamit phải chấp nhận mức giá khá cao. Đã có những năm
giá nông sản nguyên liệu trong nước tăng mạnh khiến cho sản phẩm
Vinamit mất lợi thế cạnh tranh về giá.
Vinamit ịnh giá dựa trên chi phí sản xuất, việc ịnh giá này không xem xét ến ối tượng
khách hàng mục tiêu, bỏ qua sự ảnh hưởng của cầu và sự nhận thức của khách hàng về giá. 22 lOMoARcPSD| 40615933
Phần 3: Đề xuất giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp trong giai oạn tới
● Mục tiêu tăng cường bán lẻ tại thị trường nội ịa.
Thứ nhất, cần tập trung phát triển và nâng cấp sản phẩm mít sấy, với mục tiêu xuất
khẩu thêm nhiều thị trường nước ngoài hơn nữa.
Về bao bì của mít sấy, cần thiết kế theo phong cách hiện ại, sang trọng hơn, nhấn
mạnh các lợi thế của sản phẩm về an toàn thực phẩm, công nghệ sấy tiên tiến, hiện ại.
Vinamit cần cải thiện khâu nguyên liệu ể có thể cung ứng ủ nguyên liệu chất lượng
quanh năm áp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Công ty có thể xây dựng thêm
các trang trại lớn trong nhà với nhiều loại nông sản khác, không những khắc phục ược
hạn chế nguồn nguyên liệu theo thời vụ mà còn dễ dàng ảm bảo chất lượng ầu vào của
nông sản. Hiện nay, người tiêu dùng trong nước ngày càng quan tâm ến nguồn gốc của
nguyên liệu, sản phẩm vì vậy việc cải thiện chất lượng sản phẩm ngay từ ầu là vô cùng
cần thiết. Ngoài ra, Vinamit ã có thể hiện ại hóa công nghệ sấy mít và tối ưu hóa dây
chuyền sản xuất, cho phép mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường nội ịa.
Thứ hai, bắt kịp xu hướng tiêu thụ các sản phẩm ã qua kiểm ịnh của các cơ quan có
thẩm quyền. Dựa trên các giấy chứng nhận ã ược cấp phép, Vinamit có thể lấy ó làm cơ
sở ể thực hiện các hoạt ộng Marketing Mix ể gây dựng nên ộ uy tín và tạo dựng niềm
tin trong người tiêu dùng. Ngoài ra, Vinamit có thể tiến hành các hoạt ộng về quảng cáo
sản phẩm, tạo ấn tượng trong người tiêu dùng từ mẫu mã của bao bì, slogan của thương
hiệu,… sao cho gần với thị hiếu của người tiêu dùng ngày nay nhất. Qua ó, cũng sẽ hạn
chế ược sự sao chép, ạo nhái của các thương hiệu khác, và hạn chế tối a sự cạnh tranh
gay gắt của các hàng giả, hàng nhái trên thị trường và thúc ẩy ược hoạt ộng tiêu thụ sản phẩm.
Thứ ba, thực hiện các chiến lược quảng cáo sản phẩm và các chương trình ưu ãi,
khuyến mại tới người tiêu dùng.
Quảng cáo: với một thị trường ông úc và người tiêu dùng hiện nay khá kén chọn trong
việc lựa chọn sản phẩm, Vinamit nên áp dụng chiến lược quảng cáo thích nghi. Chiến
lược này ược thực hiện thông qua thông iệp muốn truyền tải ến khách hàng: “Spice of
life from natures” - Hương vị cuộc sống từ thiên nhiên. Thông iệp trên với mục ích làm
nổi bật những ặc tính nổi bật của Vinamit, thơm ngon như hương vị trái cây tự nhiên, 23 lOMoARcPSD| 40615933
gần gũi mang chút hương vị tươi mát của cuộc sống, tin cậy và bổ dưỡng, trở thành món
quà quý cho người thân và bạn bè.
Phương tiện truyền thông: Nhấn mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” qua các phương tiện mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok
chính thức của hãng. Hợp tác cùng với các KOLs, Influencer có tiếng trên TikTok như
Long Chun, Tun Phạm, Trí Phan tham gia các minigame liên quan ến sản phẩm ể xây
dựng hình ảnh thương hiệu. Tài trợ cho gameshow ang thu hút ông ảo người xem hiện
nay là chương trình “2 ngày 1 êm” mùa 2 hoặc các hoạt ộng cộng ồng như Tài trợ cho
các em học sinh nghèo vượt khó có cơ hội học tập, ủng hộ thiên tai, lũ lụt,...
Khuyến mại: Vinamit nên có nhiều hoạt ộng khuyến mại, ưu ãi hơn dành cho khách
hàng ể tăng thêm sức mua của họ. Khi khách hàng mua hai gói mít sấy 250g sẽ ược tặng
kèm một gói mít sấy 100g vào các dịp lễ, Tết. Hoặc vào dịp lễ Quốc tế thiếu nhi 1/6,
khi mua hóa ơn từ 299.000 trở lên sẽ ược tặng voucher giảm giá 10% cho lần mua tiếp
theo và tặng kèm quà tặng cho trẻ em như gấu bông, sổ ghi tay, bút chì màu,...
Thứ tư, Vinamit cần kết nối với các trường ại học, ưa sản phẩm mít sấy vào trong
các căng tin với mục tiêu tăng cường bán lẻ. Tiếp tục phân phối thêm vào các iểm bán
như Winmart, Co.opmart, hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh,... gần các công ty, văn
phòng có nhiều dân công sở và các khu ô thị có nhiều giới trẻ, ối tượng có sở thích ăn vặt.
Cuối cùng, ẩy mạnh các kênh bán hàng thương mại iện tử ồng thời vẫn tiếp tục phát
triển kênh bán hàng truyền thống từ trước ến nay, tăng cường livestream bán hàng và
chạy quảng cáo trên TikTok Shop - một trang thương mại iện tử mới nổi ang thu hút
người tiêu dùng dạo gần ây. 24 lOMoARcPSD| 40615933 KẾT LUẬN
Quyết ịnh về giá cả là một trong những quyết khó khăn và nhiều thách thức ối với
các nhà quản lý. Cho dù doanh nghiệp có danh tiếng cỡ nào trên thị trường thì cũng phải
nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng các yếu tố liên quan ến quyết ịnh giá cả, ồng thời phối
hợp với các yếu tố khác trong marketing mix ể ảm bảo chắc chắn rằng cho việc ịnh giá
của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải iều chỉnh giá cả cho thích hợp với tình hình
thay ổi trên thị trường, xem xét thận trọng với những phản ứng của khách hàng và các ối thủ cạnh tranh.
Qua các phân tích trên, có thể thấy ược rằng việc ịnh giá cho sản phẩm của công ty
là vô cùng quan trọng. Nó quyết ịnh cho sự tồn tại và phát triển lâu dài của công ty,
khẳng ịnh ược sự thành công của sản phẩm trên thị trường. 25 lOMoARcPSD| 40615933
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]
Slide môn Quản trị giá của cô Nguyễn Thị Liên Hương [2]
Giới thiệu về Vinamithttps://vinamit.com.vn/gioi-thieu-vinamit
[3] Sản phẩm trái cây sấy chân không Vinamit
https://vinamit.com.vn/trai-cay-say-chan-khong-vinamit
[4] Sản phẩm trái cây sấy dẻo Vinamit
https://vinamit.com.vn/trai-cay-say-lanh-vinamit
[5] Báo cáo thị trường mít sấy Vinamit
https://metric.vn/mit-say-vinamit?fbclid=IwAR1z0HiAUoPKBV8LNMdseKeTxzBZi
W6aSm6ilaJ1SVtxAhy05Wwo113ybJs [6]
Vinamit siêu sale chính hãnghttps://www.facebook.com/vinamitOrganics [7]
https://wikimarketing.vn/phut-mo-long-cua-ong-chu-cong-ty- vinamit.html/ 26