-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tiểu luận " Quyết định về giá của thương hiệu Taxi Xanh SM trong bối cảnh thâm nhập thị trường" | Đại học Thăng Long
Tiểu luận " Quyết định về giá của thương hiệu Taxi Xanh SM trong bối cảnh thâm nhập thị trường" | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị giá ( PM1) 2 tài liệu
Đại học Thăng Long 267 tài liệu
Tiểu luận " Quyết định về giá của thương hiệu Taxi Xanh SM trong bối cảnh thâm nhập thị trường" | Đại học Thăng Long
Tiểu luận " Quyết định về giá của thương hiệu Taxi Xanh SM trong bối cảnh thâm nhập thị trường" | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị giá ( PM1) 2 tài liệu
Trường: Đại học Thăng Long 267 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Thăng Long
Preview text:
lOMoARcPSD| 40615933
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG KHOA
KINH TẾ - QUẢN LÝ ----o0o---- BÀI TIỂU LUẬN Quản trị giá Đề tài:
Quyết định về giá của thương hiệu Taxi Xanh SM
trong bối cảnh thâm nhập thị trường
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: Nguyễn Thị Liên Hương HÀ NỘI – 2023 Điểm
Chữ ký giám thị số 1
Chữ ký giám thị số 2 lOMoARcPSD| 40615933 (Ghi số và chữ)
(ký ghi rõ họ và tên)
(ký ghi rõ họ và tên)
Danh sách sinh viên thực hiện STT Họ và tên MSV Số điện thoại 1 Vũ Thị Mai Chi A40993 0941205825 2 Đỗ Xuân Hanh A39169 0369283353 3 Nguyễn Đình Tuyên A39743 0866205283 4 Trần Thị Hương Giang A41147 0878305877 5 Đinh Ngọc Tiến A38048 0832208645 6 Mục Lục I.
Giới thi u v doanh nghi pệ ề ệ
....................................................................................................4 II.
Thực tr ng đ nh giá doanh nghi p hi n nayạ ị ệ ệ
...................................................................4
2.1 Th trị ường Taxi t i Hà Nạ
ội...........................................................................................................4 2.2 S n ph m d ch vả ẩ ị
ụ Taxi của doanh nghi pệ
...........................................................................13 • Danh m c s n ph mụ ả ẩ
................................................................................................................................................. 13 • Chi n lế ược
giá............................................................................................................................................................. . 15 • Chi n thu t giáế ậ
....................................................................................................................................................... ..... 17 •
Các ho t đ ng đi u ch nh giáạ ộ ề ỉ
................................................................................................................................17 •
Hành vi c a khách hàng trong c m nh n và s n sàng chi tr cho s n ph m c a doanh nghi pủ ả ậ ẵ ả ả ẩ ủ ệ 19 lOMoARcPSD| 40615933 •
C c u giá – giá thành c a s n ph mơ ấ ủ ả ẩ
.................................................................................................................20 Ưu – nhược đi m c a ho t
đ ng giá c a doanh nghi pể ủ ạ ộ ủ ệ ............................................................................27 III.
Đ xu t quy t đ nh v giá trong giai đo n tề ấ ế ị ề ạ
ới.........................................................28 1. T p trung vào th trậ ị ường trong
nước.................................................................................................................28 2.
M c tiêu nâng cao nh n th c c a ngụ ậ ứ ủ
ười tiêu dùng v s ti n l i, thông
minh và b n v ng c a ề ự ệ ợ ề ữ ủ các dòng xe
xanh................................................................................................................................................................... . 29 3. M r ng th trở ộ ị ường xe đi n Vinfastệ
....................................................................................................................29
Đ xu t v quy t đ nh giá trong giai đo n tề ấ ề ế ị ạ
ới...................................................................30
1. Đ nh giá thâm nh p th trị ậ ị
ường...................................................................................................................................31
2. Đ nh giá theo lúc cao đi mị ể
............................................................................................................................................32 I.
Giới thiệu về doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh
Ngày 6 tháng 3 năm 2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã
công bố thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart
Mobility – GSM) – đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng
đầu tiên trên thế giới. Công ty được chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng
sáng lập với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ 95% tỷ lệ cổ phần.
GSM hoạt động trên 02 mảng chính: taxi điện và cho thuê ô tô – xe máy điện với
quy mô đầu tư 10.000 ô tô và 100.000 xe máy. Cụ thể, GSM sẽ cho các hãng dịch vụ
vận chuyển thuê ô tô – xe máy điện để chở khách. Đồng thời, GSM cũng tự vận hành
dịch vụ taxi bằng ô tô điện.
Taxi Xanh SM là hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ
vận tải hành khách hoàn toàn bằng xe điện VinFast. Đây là thế hệ taxi không mùi xăng
dầu, không tiếng ồn động cơ, tốt cho sức khỏe người dùng và bảo vệ môi trường, đồng
thời được trang bị nhiều tính năng giải trí thông minh, giúp hành khách có trải nghiệm lOMoARcPSD| 40615933
thú vị trên mỗi hành trình. Với đội ngũ tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp theo
kim chỉ nam dịch vụ tận tâm, Taxi Xanh SM cam kết sẽ mang đến chất lượng dịch vụ 5 sao cho người dùng. II.
Thực trạng định giá doanh nghiệp hiện nay
2.1 Thị trường Taxi tại Hà Nội
Thị trường taxi tại Hà Nội là một trong những thị trường taxi lớn nhất ở Việt Nam.
Tại Hà Nội, có nhiều hãng taxi hoạt động, bao gồm các hãng taxi lớn như Mai Linh,
Taxi Group, Thành Công, Vinasun, và nhiều hãng taxi địa phương khác. Ngoài ra, còn
có các ứng dụng di động đưa khách và taxi như Grab, Be, Gojek, VATO,....
Các hãng taxi tại Hà Nội cung cấp dịch vụ taxi 24/7, với nhiều loại xe khác nhau
để phù hợp với nhu cầu của khách hàng, từ xe thông thường đến xe sang trọng. Thị
trường taxi tại Hà Nội đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng taxi và ứng dụng
di động đưa khách. Các hãng taxi đã cập nhật công nghệ, tích hợp hệ thống đặt xe online,
thanh toán trực tuyến, dịch vụ chuyển phát nhanh để tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng.
Bảng giá các hãng taxi truyền thống
Tham khảo bảng giá cước của taxi Mai Linh Dòng xe Giá cước mở
Giá cước từ km đầu tiên Giá cước từ km thứ cửa đến km thứ 30 31 trở lên Giá 10.000đ Giá 13.600đ Giá 11.000đ Taxi Kia Morning Giá 10.000đ Giá 13.900đ Giá 11.600đ Taxi Huyndai i10 Giá 11.000đ Giá 14.800đ Giá 11.600đ Taxi Huyndai Verna Taxi Vios Giá 11.000đ Giá 15.100đ Giá 12.000đ Taxi Innova J Giá 11.000đ Giá 15.800đ Giá 13.600đ Taxi Innova G Giá 12.000đ Giá 17.000đ Giá 14.500đ lOMoARcPSD| 40615933 Thời gian chờ Giá 45.000đ/giờ
Giá cước của taxi Mai Linh sẽ không cố định mà sẽ phụ thuộc vào hãng xe, dòng
xe và từng khung giờ cụ thể trong ngày.
Ví dụ: Quãng đường di chuyển cụ thể từ Hà Nội đến Bắc Ninh khoảng 36km. Thì
giá cước = 10.000 + (30 – 1) * 13.900 + (36 – 30) * 11.600 = giá cước 482.700 đồng
Tham khảo bảng giá cước của taxi Group
Các loại xe Giá cước mở
Giá cước từ km đầu tiên đến km Giá cước từ km thứ cửa thứ 33 33
Giá taxi 4 Giá 10.000đ Giá 13.900đ Giá 11.000đ chỗ Giá taxi 7 Giá 10.000đ Giá 15.900đ Giá 12.800đ chỗ Thời gian Giá chờ 20.000đ/giờ
Giá mở cửa của taxi Group được tính cho 3km đầu tiên.
Ví dụ: Bạn chọn taxi 4 chỗ đi từ Hà Nội đi Bắc Ninh khoảng 36km thì cước =
10.000 + (33 – 0.3) * 13.900 + (36 – 33) *11.000 = 497.530 đồng.
Tham khảo giá cước của taxi VinaSun Hãng xe Giá cước mở
Giá cước những km tiếp Giá cước từ km thứ cửa theo 31 Taxi Vios Giá 11.000đ Giá 14.500đ Giá 11.600đ Taxi InnovaJ Giá 11.000đ Giá 15.500đ Giá 13.600đ Taxi Giá 12.000đ Giá 16.500đ Giá 14.600đ InnovaG lOMoARcPSD| 40615933
Hãng taxi VinaSun áp dụng giá mở cửa cho 500m đầu tiên.
Ví dụ: Quãng đường di chuyển từ Hà Nội đi Bắc Ninh 36km thì cước của VinaSun
được tính = 11.000 * 0.5 + (30 – 0.5) * 14.500 + (36 – 30) * 11.600 = 502.850 đồng.
Tham khảo giá cước của hãng Thành Công Loại xe
Giá cước mở Giá cước những km tiếp Giá cước từ km thứ cửa theo 21 Taxi 4 chỗ loại
Giá 6.000đ Giá 11.000đ Giá 9.000đ nhỏ Taxi 4 chỗ Giá 6.000đ Giá 12.500đ Giá 10.000đ Taxi 7 chỗ Giá 6.000đ Giá 14.500đ Giá 12.000đ Thời gian chờ Giá 30.000đ/giờ
Taxi Thành Công áp dụng tính giá cước mở cửa cho 0.5km Đầu tiên và phụ thuộc
vào dòng xe bạn lựa chọn mà mức giá sẽ dao động khác nhau.
Ví dụ: Quãng đường từ Hà Nội về Bắc Ninh khoảng 36km thì số tiền cước taxi phải
trả khi lựa chọn dòng xe 4 chỗ = 6000 + (20 – 0.5) * 11.000 + (36 – 20) * 9.000 = 364.500 đồng
Bảng giá taxi công nghệ Grabcar Tỉnh/ Dịch vụ GIÁ CƯỚC (VNĐ) Thành phố
Giá cước tối Giá cước mỗi Giá cước tính theo thời gian
thiểu 2km đầu km tiếp theo di chuyển (sau 2km tiên đầu tiên) lOMoARcPSD| 40615933 Hà Nội GrabCa r 29.000 10.000 450 4 chỗ GrabCa r 34.000 13.000 550 7 chỗ GrabCar 34.200 12.600 530 Plus GrabCar 29.000 11.200 430 Doanh Nghiệp GrabCar 26.700 9.100 370 Economy Lưu ý:
- Giá cước trên chưa bao gồm phí nền tảng và các loại phụ phí khác
- Giá cước có thể bị điều chỉnh linh động khi nhu cầu tăng cao, dựa theo khu vực,
thời tiết và thời điểm trong ngày lOMoARcPSD| 40615933 Tỉnh/
GIÁ CƯỚC ƯỚC TÍNH ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH THEO GIÁ Thành phố
CƯỚC CỦA HÃNG TAXI (VNĐ)
Áp dụng cho cả xe taxi 4 chỗ và xe taxi 7 chỗ
Giá cước tối thiểu 1.4km
Giá cước mỗi km tiếp theo đầu tiên
Từ trên 1.4km đến >30km <=30km Hà Nội 20.000 15.000 13.000 Lưu ý:
- Giá cước thể hiện trên ứng dụng là giá ước tính, cước phí sẽ thu theo cước hiển
thị trên đồng hồ, chưa bao gồm phụ phí cầu đường, phí ra vào sân bay (nếu có).
- Giá áp dụng từ 11/7/2022
GrabTaxi là dịch vụ đặt xe taxi truyền thống thông qua ứng dụng Grab. Khác với
GrabCar, GrabTaxi sử dụng các xe taxi có đăng ký với Grab và tài xế là những người
lái xe chuyên nghiệp của các hãng taxi truyền thống. GrabTaxi cho phép người dùng đặt
xe taxi dễ dàng, tra cứu thông tin tài xế, theo dõi quá trình di chuyển và thanh toán bằng
cách sử dụng ứng dụng Grab.
Cả GrabCar và GrabTaxi đều có những lợi ích chung như đơn giản và tiện lợi để
đặt xe thông qua ứng dụng, đánh giá và phản hồi về tài xế, và hỗ trợ thanh toán điện tử.
Bên cạnh đó, Grab cũng thường có các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để hỗ trợ
khách hàng. Tuy nhiên, giá cước của GrabCar và GrabTaxi có thể khác nhau. GrabCar
thường có giá cước cố định dựa trên khoảng cách và thời gian di chuyển, trong khi
GrabTaxi sử dụng các mức giá cước của hãng taxi đối tác. Do đó, giá cước có thể thay
đổi tùy thuộc vào thời điểm, khoảng cách và tình trạng giao thông.
● GrabCar Economy: Đây là dịch vụ cung cấp các xe ô tô cá nhân như Sedan và
Hatchback với giá cước phổ thông. GrabCar Economy là dịch vụ dành cho hành lOMoARcPSD| 40615933
khách có nhu cầu di chuyển bằng xe bốn bánh có quãng đường di chuyển dưới
10km trong khung giờ 9h00 đến 16h00 hằng ngày, với các yêu cầu cơ bản cùng
mức giá tốt hơn so với dịch vụ GrabCar thông thường. Đây là lựa chọn phổ biến
cho việc di chuyển hàng ngày và điểm đến trong thành phố.
● GrabCar Plus: Dịch vụ GrabCar Plus cung cấp các loại xe ô tô cao cấp hơn, bao
gồm Sedan hạng sang, SUV và MPV. Đây là lựa chọn cho những khách hàng
muốn trải nghiệm di chuyển thoải mái và sang trọng hơn.
becar và beTaxi tại Hà Nội
- Giá cước có thể được điều chỉnh linh động khi nhu cầu tăng cao dựa theo khu
vực và thời điểm trong ngày
- Giá cước trên đã bao gồm 14,78% phí sử dụng ứng dụng
- Giá đã bao gồm các loại thuế theo quy định của pháp luật hiện hành
- Phụ phí ban đêm áp dụng từ 22h00 đến 5h59 mỗi ngày lOMoARcPSD| 40615933 - (*) Giá tối thiểu.
- (**) Chuyến đi nào bắt đầu/kết thúc giữa 1 giờ sáng đến 4 giờ sáng HOẶC bắt
đầu trước 1 giờ sáng và kết thúc sau 4 giờ sáng VÀ kéo dài trên 8 tiếng sẽ áp
dụng cho phí cước qua đêm.
- (***) Phụ phí ban đêm áp dụng từ 22h00 đến 5h59 mỗi ngày
- Giá cước trên đã bao gồm 14,78% phí sử dụng ứng dụng lOMoARcPSD| 40615933 - (*) Giá tối thiểu.
- (**) Phụ phí ban đêm áp dụng từ 22h00 đến 5h59 mỗi ngày
- Giá đã bao gồm các loại thuế theo quy định của pháp luật hiện hành
- Giá cước không bao gồm các loại phụ phí cầu đường, phà, bến, bãi đậu xe…
- Phụ phí giờ khuya 20.000 VNĐ sẽ được áp dụng đối với mỗi chuyến đi bắt đầu
trong khoảng thời gian từ 22h00 đến 5h59 sáng cùng ngày.
Có thể thấy rằng hãng Be thật sự đa dạng từ dòng sản xe beCar và beTaxi, dịch vụ
đến giá cả. Mỗi dòng xe có mức giá khác nhau thuận tiện cho khách hàng có thể so sánh
và lựa chọn dòng xe phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất. Hãng còn chu đáo tạo thêm
dịch vụ di chuyển đường dài 1 chiều/ 2 chiều và đặc biệt có dịch vụ đưa đón sân bay với giá cả phải chăng.
Bên trên là các hãng taxi chạy bằng xăng đã quá phổ biến và thân thuộc với người
dân. Vậy thị trường taxi tại Hà Nội có gì thay đổi nếu có sự gia nhập của taxi điện? Ngày
8/4, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green - Smart -
Mobility) công bố sẽ chính thức khai trương dịch vụ taxi điện với thương hiệu Taxi
Xanh SM tại Hà Nội từ ngày 14/4/2023. Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng
Taxi Xanh SM tới ít nhất 5 tỉnh, thành phố trên cả nước ngay trong năm nay…
Giá cả có thể đắt hơn taxi truyền thống nhưng nếu dịch vụ, trải nghiệm khách hàng tốt,
người dân có thể vẫn sẵn sàng bỏ tiền. Bên cạnh đó, những trải nghiệm tốt về việc
Vingroup vận hành xe bus điện trước đó sẽ là cơ sở để người dân càng thêm tin tưởng lOMoARcPSD| 40615933
để lựa chọn trải nghiệm mô hình taxi mới này. Kinh doanh taxi hiện nay toàn các doanh
nghiệp lớn như Grab, Be và đến nay thêm cả VinGroup. Các hãng taxi truyền thống sẽ
phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, nếu vẫn làm manh mún như trước đây sẽ
không cạnh tranh được. Về lâu dài, các hãng taxi truyền thống buộc phải sáp nhập để
nâng cao tính cạnh tranh, giành thị phần.
2.2 Sản phẩm dịch vụ Taxi của doanh nghiệp
Danh mục sản phẩm
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy màu Xanh đặc biệt của hãng Taxi mới - Taxi
Vinfast trên những cung đường Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhằm mục đích bảo vệ môi
trường với màu xanh chủ đạo,Vinfast khiến chúng ta cảm thấy tự hào và luôn muốn
ủng hộ cho sự phát triển này. Vì đây là hãng taxi mới nên giá cước Taxi VinFast luôn
nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng.
Để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng, Taxi Xanh Vinfast đã triển khai dịch vụ
trên rất nhiều dòng xe. Và mỗi dòng sẽ khác nhau sẽ có mức giá khác nhau. Tuy nhiên
tất cả dòng xe đều cam kết mức giá tốt nhất và rẻ hơn rất nhiều so với các dòng taxi
phổ biến trên thị trường hiện nay.
Bảng giá cước xe Taxi Vinfast được phân chia theo từng dòng xe. 1. Taxi VinFast VF5
Được đánh giá là dòng xe nhỏ gọn và linh hoạt nhất trong tất cả dòng xe taxi điện
của Vinfast, có thể dễ dàng sử dụng để đi lại trong thành phố với tổng số ghế ngồi là 5
phù hợp với những khách hàng với mục đích đi đơn lẻ hoặc gia đình. Mức giá mở cửa
và giá di chuyển đường dài trên xe được tính như sau:
- Giá mở cửa của Taixi VinFast VF5 cho 1 km đầu tiên là 20.000 đồng/km.
- Mức giá áp dụng đến Km thứ 25 là 14.000 đồng/km.
- Mức giá tính từ km thứ 26 trở đi là 12.000 đồng/km.
Như vậy di chuyển với chặn đường càng dài thì giá cước càng giảm. Với ưu đãi
này khách hàng có thể an tâm đi đến bất cứ nơi nào mong muốn mà không phải quá lo
lắng về vấn đề giá cả. 2. Taxi VinFast VFe34
Với tổng số ghê ngồi bằng 5 giống dòng VF5 nhưng xe được thiết kế rộng rãi và
to hơn thoải mái và nhiều tiện ích cho người dùng. Nếu chọn Taxi Vinfast xe VF e34
thì mức cước phí chúng ta phải trả là: lOMoARcPSD| 40615933
- Giá mở cửa cho Taxi VinFast VFe34 1 km đầu tiên là 20.000 đồng/km.
- Mức giá áp dụng với km thứ 25 là 15.500 đồng/km.
- Mức giá cước tính cho km thứ 26 trở đi là 12.500 đồng/km.
So với dòng xe VF5 thì VFe34 có mức giá cao hơn 1 chút. Điều này đồng nghĩa
với việc VFe34 sẽ có những tiện nghi cao hơn VF5. Chỗ ngồi sẽ rộng rãi thoải mái
hơn. Nếu bạn mang theo hành lí cồng kềnh thì VFe34 chính là sự lựa chọn tuyệt vời.
3. Taxi VF8 Vinfast - dịch vụ Luxury Car
VF8 là dòng xe cao cấp nên được sử dụng cho dịch vụ Luxury Car. Mẫu xe VF8
được đánh giá cao về sự sang trọng và đẳng cấp. Cũng có thể nói thiết kế của VF8 là
thiết kế vươn tầm quốc tế. VF 8 được thiết kế bố trí 5 ghế ngồi giúp không gian nôi ̣
thất thoáng đãng, trần xe rông rãi khiến cho người ngồi trên xe luôn cảm nhận được sự̣ thoải mái nhất.
Với dịch vụ Luxury Car - VF8 sẽ có giá khi di chuyển đó là: Cố định 21.000
đồng/km cho toàn bộ hành trình.
So với VF5 và VFe34 thì dòng xe VF8 có mức giá vận hành cao hơn tuy nhiên
khi sử dụng dịch vụ này bạn chắc chắn sẽ được trải nghiệm 1 dịch vụ di chuyển với
những tiện nghi cao hơn rất nhiều.
Mặc dù có sự chênh lệch về giá cước trên mỗi dòng xe nhưng 1 điều chắc chắn
rằng khi lựa chọn Taxi Vinfast bạn sẽ luôn được trải nghiệm dịch vụ vận chuyển hành
khách chất lượng cao với sự phục vụ chuyên nghiệp và nhiệt huyết của nhân viên. Chiến lược giá
GSM đã đưa ra chiến lược giá cạnh tranh. Hầu hết giá khi sử dụng dịch vụ taxi của
GSM là cao hơn hoặc bằng các hãng xe Taxi khác trên thị trường, với mục tiêu tiếp cận
khách hàng, mang đến một trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng không những vậy còn
bảo vệ môi trường vì dòng sản phẩm chạy bằng điện thay bằng các dòng xe
Taxi chạy bằng xăng truyền thống.
Giá mở cửa cho 1 km đầu tiên của dịch vụ GreenCar là 20.000 đồng. Với 24 km
tiếp theo, giá cước đối với xe VF 5 là 14.000 đồng/km, đối với xe VF e34 là 15.500
đồng/km. Từ km thứ 26 trở đi, giá cước lần lượt là 12.000 đồng/km đối với VF 5 và
12.500 đồng/km đối với VF e34. Mức giá dành cho dịch vụ LuxuryCar là cố định
21.000 đồng/km cho toàn bộ hành trình. lOMoARcPSD| 40615933
Còn với taxi truyền thống, giá mở cửa của taxi Vinasun tính 11.000 đồng/0,5 km
áp dụng cho dòng 5 chỗ và 12.000 đồng/0,5 km cho dòng 7 chỗ và từ km thứ 31 trở đi
tính lần lượt 14.500 đồng/km và 17.100 đồng/km. Trong khi đó, các dòng xe 5-7 chỗ
của taxi Mai Linh có cùng mức giá mở cửa 20.000 đồng/1,28 km như Vinfast. Tuy nhiên
tùy vào số ghế và kích thước xe, giá mỗi km tiếp theo đều khác nhau, điển hình như
dòng 5 chỗ cỡ nhỏ là 14.500 đồng/km, dòng 5 chỗ lớn là 16.000 đồng/km, dòng 7 chỗ
là 17.000 đồng/km và từ km thứ 31 trở đi, Mai Linh cũng điều chỉnh mức giá giảm
xuống lần lượt là 12.000 đồng/km, 12.700 đồng/km và 14.300 đồng/km. Hãng taxi G7
tính giá mở cửa dòng 5 chỗ cỡ nhỏ 20.000 đồng/1,379 km, 20.000 đồng/1,25 km đối với
dòng 5 chỗ cỡ lớn như Vios, Avante, Elentra và 20.000 đồng/1,143 km cho dòng 7 chỗ
như Innova, Carens. Giá cước mỗi km tiếp theo đến km thứ 20 lần lượt là 14.500 đồng,
16.000 đồng và 17.500 đồng.
Giá mở cửa của dịch vụ xe Vinfast có cao hơn các hãng khác nhưng quãng đường
đi càng nhiều thì mức giá phải trả so với các hàng xe Taxi khác cũng không chênh lệch
quá lớn. Vì thế đưa ra mức giá cạnh tranh cũng là một lợi thế cho GSM vì cùng một mức
giá mà được sử dụng tất cả tiện nghi cũng như sự thoải mái khi sử dụng dòng xe điện,
không gây ồn ào hay khó chịu.
Với các hãng xe công nghệ, dịch vụ GrabCar của Grab có cước 29.000 đồng/2 km
và mỗi km tiếp theo có giá 10.000 đồng. Ngoài ra ứng dụng tính thêm thời gian 450
đồng/phút và các phụ phí khác. Tương tự thì beCar 4 chỗ của be có giá 29.000 đồng/km.
Từ km tiếp theo đến km thứ 12 là 11.500 đồng/km. Giá cước của các ứng dụng gọi xe
công nghệ có thể dao động lên xuống bất thường tùy vào tình hình thời tiết, mật độ giao
thông và số lượng tài xế thời điểm người dùng đặt xe. Điều này có thể khiến cho khách
hàng phải trả thêm một khoản phí đáng kể trong khi đấy GSM không thu thêm bất kì
phụ phí nào mà khách hàng phải trả do thời tiết hay mật độ giao thông. Việc đặt cho
mình mức giá bằng các hãng xe lâu năm trên thị trường cũng mang lại sự hiếu kì cho
khách hàng. Khách hàng sẽ hỏi tại sao lại đặt mức giá cao như vậy và thử trải nghiệm
sản phẩm dịch vụ của công ty. Tạo cho mình lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ
lâu năm trên thị trường bằng cách lấy chất lượng dịch vụ của mình để dần dần đánh bại
các đổi thủ cạnh tranh bởi vì chúng ta ai ai cũng biết được độ chịu chơi của tỷ phú Phạm lOMoARcPSD| 40615933
Nhật Vượng cũng như chất lượng từ những sản phẩm của ông ấy mang đến cho thị
trường. Tạo một tệp khách hàng trung thành và có thói quen sử dụng Taxi chạy bằng điện.
Công ty cũng áp dụng chính sách giá linh hoạt, tùy thuộc vào thời điểm và nhu cầu
thị trường, khu vực để có thể thu hút khách hàng. Giá ở khu vực Hà Nội sẽ có sự khác
biệt với giá ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh các dòng sản phẩm chất lượng, Taxi xanh còn gây ấn tượng mạnh trên
thị trường nhờ những chính sách bán hàng độc đáo và dịch vụ chăm sóc khách hàng đỉnh
cao, được đánh giá tốt bậc nhất hiện nay:
❖ Đặt xe nhanh chóng, tiện lợi với trực tuyến với app riêng
❖ Trải nghiệm dịch vụ cao cấp, không mùi, không phát thải cùng các mẫu ô tô
điện thông minh của VinFast
❖ Chi phí tối ưu, không tăng giá lũy tiến theo giao thông, thời tiết như các hãng xe khác
❖ Phương thức thanh toán đa dạng
❖ Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp chỉn chu. Chiến thuật giá
Chiến thuật giá của Taxi xanh Vinfast là tạo ra giá trị khác biệt bằng việc cung
cấp các dịch vụ cao cấp hơn. Taxi xanh Vinfast đầu tư vào hệ thống đào tạo nhân viên
chuyên nghiệp và thân thiện, cải thiện trang thiết bị và mua sắm xe mới để đảm bảo
chất lượng dịch vụ cao nhất cho khách hàng, mang đến trải nghiệm mới mẻ và thoải
mái cho khách hàng. Bên cạnh đó, Taxi xanh Vinfast cũng tạo ra các chương trình
khuyến mãi và ưu đãi để thu hút khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ. Tất cả
những nỗ lực này đều nhằm mang lại giá trị cho khách hàng và phân biệt Taxi xanh
Vinfast với các đối thủ trên thị trường.
GSM đặt mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng xe điện tới từng người dân, qua đó
nâng cao nhận thức cộng đồng về sự tiện lợi, thông minh và bền vững của các dòng xe
xanh. Thông qua các hình thức khác nhau, GSM sẽ góp phần đưa xe điện VinFast tiếp
cận sâu rộng và linh hoạt nhất tới mọi tầng lớp khách hàng, từng bước kiến tạo thói
quen sử dụng phương tiện xanh, thông minh và thân thiện với môi trường trong đời sống hàng ngày. lOMoARcPSD| 40615933
Các hoạt động điều chỉnh giá
Taxi điện đang là xu hướng đang được thịnh hành trên toàn thế giới, điển hình là
sự phát triển cực kì mạnh mẽ tại Thâm Quyến ,Trung Quốc khi tỷ lệ xe taxi chạy bằng
điện lên tới 99% vào năm 2020, nắm bắt được điều này Vinfast cũng ra mắt xe taxi
điện vào đầu năm 2023 được quan tâm đông đảo bởi cộng đồng người dân Việt Nam.
Đa phần các hoạt động điều chỉnh giá của hãng phụ thuộc vào các điều kiện: thời
điểm, địa điểm, các điều kiện thời tiết, giá xăng trên thị trường, vào các đối thủ cạnh
tranh trên thị trường, nhưng là một hãng xe mới ra mắt vào tháng 3/2023 thì thoạt động
điều chỉnh giá của hãng là hầu như không có, giá của chuyến xe chủ yếu cố định theo
quãng đường mà hành khách đó đi. Giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có sự
chênh lệch giá nhất định. Tại HN và TPHCM sẽ có sự chênh lệch giá nhất định khoảng
từ 500-1000d trên mỗi một km.
Hoạt động điều chính giá phụ thuộc vào quãng đường, có thể thấy Greencar có
mức giá linh động từ 1km đều cho đến trên 25km, quãng đường càng dài chi phí càng
giảm cho khách hàng sử dụng dịch vụ với xe Greencar được trải nghiệm dàn xe
VinFast VF e34, VF5 thuộc phân khúc C-SUV với nội thất rộng rãi, được trang bị
nhiều công nghệ hiện đại, nổi bật nhất là trợ lý ảo ViVi. Bên cạnh đó, với dịch vụ
LuxuryCar có mức giá cố định dù quãng đường 1km hay trên 25km, dịch vụ này cung
cấp chất lượng tốt hơn không chỉ về dòng xe mà còn là trải nghiệm mà khách hàng
nhận được như sự thoải mái, sự sang trọng, các trò chơi giải trí trên xe được tích hợp đầy đủ và đa dạng. lOMoARcPSD| 40615933
Các mã giảm giá của Taxi Xanh SM rất hấp dẫn và đa dạng. Các mã giảm phổ biến hiện nay đó là:
- Mã giảm 10% tổng hóa đơn.
- Mã giảm 5% tổng hóa đơn.
- Mã giảm 15% tổng hóa đơn. - Mã giảm 10.000đ - Mã giảm 20.000đ - Mã giảm 50.0000đ
Voucher Taxi Xanh SM không có giá trị quy đổi thành tiền mặt và cũng không
được hoàn trả nếu số tiền thanh toán nhỏ hơn giá trị voucher. Mỗi mã giảm sẽ kèm
những điều kiện khác nhau áp dụng cho hóa đơn từ 50.000đ hoặc áp dụng cho hóa đơn
từ 99.000đ,… bạn cần đáp ứng giá trị tối thiểu mà voucher đưa ra để được hưởng ưu đãi.
Hành vi của khách hàng trong cảm nhận và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của doanh nghiệp
Là một nhãn hàng Taxi vẫn còn khá mới mẻ trong tâm trí khách hàng Việt khi mà
chỉ nhắc tới taxi người ta sẽ nghĩ ngay đến Taxi Thanh Nga, Taxi Group, Taxi Mai
Linh,…. Khi mà Taxi Xanh SM mới chỉ đưa vào thị trường được 2 tháng. Việc khách
hàng chưa sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của Taxi Xanh SM vì uy tín thương hiệu
chưa thoả mãn được họ.
Về giá cả có thể thấy bảng giá của Taxi Xanh SM cao hơn so với giá các hãng
taxi truyền thống khác trên thị trường. Tuy nhiên, nếu khách hàng đặt xe trên app với
điểm đón và điểm đến rõ ràng giá xe sẽ hợp lý hơn và chỉ chênh không đáng kể so với
các hãng xe công nghệ khác. Ví dụ 1 chuyến đi từ bệnh viện Hồng Ngọc về Ecopark đi
VF8 mất 248.000 đồng thì sử dụng dịch vụ Be cũng mất khoảng 234.000 đồng.
Khách hàng có nhận thức về giá cả khi sử dụng dịch vụ của Taxi Xanh SM. Họ
đánh giá giá cả là một yếu tố quan trọng, tuy nhiên, không phải là yếu tố duy nhất
trong quyết định của họ. Khách hàng có thể mong đợi một mức giá hợp lý và công
bằng cho chất lượng dịch vụ và trải nghiệm mà Taxi Xanh SM cung cấp. Họ sẵn lòng
chi trả một khoản tiền hợp lý cho dịch vụ và trải nghiệm tốt mà Taxi Xanh SM mang
lại. Họ có ý thức về giá trị của dịch vụ và sẵn lòng đáp ứng với mức giá đó. Mức độ
sẵn sàng chi trả của khách hàng phụ thuộc vào trải nghiệm và giá trị mà họ nhận được lOMoARcPSD| 40615933
từ Taxi Xanh SM. Việc luôn đưa ra những Vourcher khuyến mại cũng là một cách thu
hút khách hàng trên phương diện giá cả hợp lý cho sự trải nghiệm của khách hàng. Tuy
nhiên, sẽ luôn có việc khách hàng so sánh giá của Taxi Xanh SM với các thương hiệu
taxi khác trên thị trường. Họ sẽ đánh giá giá cả của Taxi Xanh SM trong bối cảnh so
sánh với các đối thủ cạnh tranh. Họ sẽ đưa ra cảm nhận về giá của Taxi Xanh SM so
với chất lượng, trải nghiệm, sự chuyên nghiệp và dịch vụ mà hãng cung cấp. Nếu
khách hàng cảm nhận rằng giá cả của Taxi Xanh SM tương xứng hoặc hợp lý với
những gì được cung cấp, họ sẽ sẵn lòng chi trả cho sản phẩm của Taxi Xanh SM.
Cơ cấu giá – giá thành của sản phẩm
Giá thành là toàn bộ chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để hoàn thành việc sản xuất
sản phẩm. Nó được biểu hiện bằng tiền của toàn bộ hao phí, chi phí lao động, nguyên
vật liệu… của các sản phẩm trong quá trình sản xuất mà doanh nghiệp hoàn thành sản
xuất trong điều kiện công suất bình thường.
Trong nền kinh tế thị trường và sự hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, chất
lượng và giá thành sản phẩm luôn là vấn đề mà các nhà sản xuất quan tâm hàng đầu.
Phấn đấu hạ giá thành sản phẩm và nâng cao chất lượng được xem là nhân tố quyết
định đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản
xuất nói chung. Vậy chúng ta sẽ căn cứ vào mối quan hệ với khối lượng sản phẩm
được sản xuất và tiêu thụ, phân tích hai loại chi phí chính đối với Taxi xanh SM, đó là
chi phí cố định và chi phí biến đổi. 1. Chi phí cố định
Chi phí cố định là toàn bộ những khoản tiền mà doanh nghiệp phải ứng chịu trong
mỗi đơn vị thời gian cho các đầu vào cố định. Chí phí cố định sẽ không bị ảnh hưởng
bởi bất cứ mức độ hoạt động nào. Hiểu đơn giản, khoản chi phí cố định sẽ được giữ
nguyên dù các hoạt động của doanh nghiệp ngày càng phát triển hoặc đang đối mặt với
nhiều vấn đề bất lợi.
Một số ví dụ về chi phí cố định công ty thường phải thanh toán là: phí bảo hiểm,
tiền thuê nhà, tiền thuê tài sản, tiền lãi từ khoản vay hàng tháng,... Chi phí cố định có
thể tăng lên hoặc giảm xuống, tùy thuộc vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp. 1.1. Chi phí đăng ký xe lOMoARcPSD| 40615933
Đăng ký xe ô tô là thủ tục bắt buộc đối với chủ xe trước khi đưa phương tiện lưu
thông trên đường. Đây không chỉ là yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền mà còn cách
để khẳng định quyền sở hữu của chủ phương tiện đối với chiếc ô tô đem đi đăng ký.
Sau khi hoàn tất thủ tục, chủ phương tiện sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ô
tô. Loại giấy này sẽ chứng nhận quyền sở hữu của cá nhân đối với phương tiện mà mình đem đi đăng ký.
Hình 1.1.1. Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô
Và phí đăng ký xe sẽ tùy thuộc vào khu vực mà tài xế đem đi đăng ký: -
Thành phố Hồ chí Minh và Hà Nội: 20.000.000 đồng -
Tỉnh/TP thuộc Trung Ương: 1.000.000 đồng -
Các khu vực khác: 200.000 đồng
1.2. Chi phí bảo hiểm bắt buộc
Như tên gọi, đây là khoản chi phí mà bắt buộc bất cứ chiếc xe nào cũng phải chi
trả. Bảo hiểm bắt buộc ô tô là tên gọi khác dùng để chỉ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm
dân sự của chủ xe cơ giới. Chủ xe ô tô bắt buộc phải mua loại bảo hiểm này để được
cấp giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là một lOMoARcPSD| 40615933
trong những loại giấy tờ không thể thiếu khi tham gia giao thông bằng ô tô. Và xe taxi cũng không ngoại lệ.
Theo Điều 5 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, khi mua bảo hiểm ô tô bắt buộc, doanh
nghiệp bảo hiểm sẽ thực hiện bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính
mạng và tài sản đối với bên thứ ba và bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của
hành khách nếu nguyên nhân dẫn đến thiệt hại là do ô tô gây ra.
Loại xe kinh doanh vận tải sẽ có mức bảo hiểm trong vòng 1 năm theo bảng sau: LOẠI XE ST PHÍ BẢO T HIỂM (ĐỒNG)
Xe ô tô kinh doanh vận tải 1
Dưới 6 chỗ ngồi theo đăng ký 756.000 2
6 chỗ ngồi theo đăng ký 929.000 3
7 chỗ ngồi theo đăng ký 1.080.000 4
8 chỗ ngồi theo đăng ký 1.253.000 … … … lOMoARcPSD| 40615933
Bảng 1.2.1. Phí bảo hiểm bắt buộc đối với loại xe kinh doanh vận tải (chưa có VAT)
Đối với taxi, phí bảo hiểm sẽ được tính bằng 170% của phí xe kinh doanh cùng với số chỗ ngồi.
Ở thời điểm hiện tại, Taxi xanh SM có 3 loại xe chính là VF 5, VF e34 và VF 8.
Cả 3 dòng xe này đều có 5 chỗ ngồi, nên sẽ được áp dụng ở loại “dưới 6 chỗ ngồi theo
đăng ký”. Mức chi phí bảo hiểm bắt buộc đối với một xe “dưới 6 chỗ ngồi theo đăng
ký” là 756.000 đồng, chưa tính thuế giá trị gia tăng.
Vậy mức chi phí đối với một xe Taxi xanh SM trong 1 năm là khoảng: 756.000 x
170% = 1.285.200 đồng (chưa có VAT).
1.2. Chi phí bảo hiểm vật chất xe ô tô
Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm tự nguyện, không mang tính bắt buộc.
Mặc dù vậy, loại bảo hiểm ô tô này lại rất cần thiết vì có thể giúp chủ xe giảm bớt
những gánh nặng về tài chính nếu gặp phải những trường hợp đáng tiếc xảy ra như mất
cắp hay tai nạn ngoài ý muốn. Có thể nói, bảo hiểm vật chất đóng vai trò quan trọng
giúp bảo vệ thân vỏ và máy móc thiết bị của xe ô tô. Khi có sự cố xảy ra, bên bảo hiểm
sẽ hỗ trợ thanh toán, bù đắp chi phí để khắc phục các thiệt hại như bị móp méo, trầy
xước, cháy nổ, mất cắp…
Giá mua bảo hiểm vật chất xe sẽ tùy thuộc vào giá trị xe, với mức mua càng cao
thì đồng nghĩa mức bảo vệ cho ô tô càng lớn. Tùy thuộc vào giá trị thực của từng dòng
xe sẽ có mức phí khác nhau. Thông thường giao động ở mức 1,5% giá trị của xe ô tô
trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký.
Với VF 5, mức chi phí cho bảo hiểm vật chất xe sẽ rơi vào khoảng 8.070.000
đồng đối với một xe (đã bao gồm pin). Với VF e34 là 13.500.000 đồng (đã bao gồm
pin). Còn đối với VF 8 sẽ khoảng 21.885.000 đồng (đã bao gồm pin).
1.3. Chi phí đăng kiểm xe
Đăng kiểm xe là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất
lượng xe có đảm bảo chất lượng hay không. Hiện nay, mỗi tỉnh thành phố đều có một
hoặc nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. lOMoARcPSD| 40615933
Hình 1.3.1. Hoạt động đăng kiểm xe tại một cơ sở Hà Nội
Công việc đăng kiểm sẽ gồm việc kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của
xe xem có đạt tiêu chuẩn hay không để đảm bảo an toàn cho người lái và cả những
người tham gia giao thông khác. Đăng kiểm xe ô tô là việc làm cần thiết và bắt buộc.
Đối với xe taxi thì còn quan trọng hơn nữa, nên nếu bỏ qua việc đăng kiểm xe này có
thể gây nguy hại cho khách trên xe, những người tham gia giao thông hoặc bị xử phạt.
Mức chi phí đăng kiểm xe đối với cả 3 loại xe của Taxi xanh SM là 340.000 đồng.
1.4. Chi phí bảo trì đường bộ
Phí bảo trì đường bộ là loại phí mà chủ phương tiện giao thông trên đường bộ
phải nộp để sử dụng cho mục đích bảo trì đường bộ, nâng cấp đường bộ để phục vụ
các phương tiện đã đóng phí lưu thông. Phí đường bộ được thu theo năm, mức phí do
nhà nước quy định. Mức phí bảo trì đường bộ đối với 3 loại xe taxi xanh SM là 1.
560.000 đồng trong thời hạn 1 năm.
1.5. Chi phí bảo dưỡng định kỳ
Bảo dưỡng xe ô tô là công việc cần thiết và bắt buộc đối với chủ xe khi ô tô đã đi
đủ quãng đường theo quy định hoặc sau một thời gian dài. Đặc biệt là chiếc ô tô dùng
để lái taxi, với việc vận hành liên tục gần như hàng ngày thì xe taxi càng phải được lOMoARcPSD| 40615933
bảo dưỡng định kỳ một cách chu đáo hơn. Mục đích là để kiểm tra, ngăn ngừa và phát
hiện sớm những hư hỏng có thể xảy ra. Việc bảo dưỡng hệ thống, động cơ, các bộ
phận của xe sẽ giúp ô tô hoạt động bình thường, hiệu quả, ổn định và an toàn. Nếu
không chú ý lịch bảo dưỡng xe ô tô định kỳ hoặc sử dụng liên tục trong thời gian dài
sẽ khiến một vài bộ phận bị ăn mòn. Đặc biệt khi ô tô không được một đơn vị uy tín
bảo dưỡng, kiểm tra, chăm sóc thì có thể khiến các tính năng hoạt động suy giảm.
Nhiều trường hợp còn gây ra tình trạng hư hỏng nặng gây ảnh hưởng an toàn người lái.
Hình 1.5.1. Một bước trong quy trình bảo dưỡng xe
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô gồm nhiều bước như: kiểm tra lốp, kiểm tra dầu,
nước làm mát, cửa, kính chắn gió, cần gạt nước, dây an toàn, kiểm tra ắc quy, hệ thống
phanh, hệ thống đèn và vệ sinh nội thất.
Toàn bộ chi phí quy trình bảo dưỡng cho một xe taxi xanh SM sẽ giao động
khoảng 3.000.000 đồng trong vòng một năm. 1.6. Chi phí thuê pin
Đây là khoản chi phí mà hầu hết tài xế taxi đều phải chi trả hàng tháng. Tài xế có
thể mua đứt pin để sử dụng. Tuy nhiên lựa chọn thuê pin hàng tháng giúp các tài xế
giảm một phần gánh nặng về chi phí ban đầu, đồng thời hạn chế rủi ro về pin trong quá trình sử dụng.
Cụ thể, VinFast VF e34 giá thuê pin theo tháng là 3,16 triệu đồng, số km tối đa là
2.500km, đơn giá của 1km phụ trội 1.265 đồng/km. Với VinFast VF5, giá thuê pin 2,7 lOMoARcPSD| 40615933
triệu đồng/tháng, số km tối đa là 2.500km, đơn giá của 1km phụ trội 1.082 đồng/km.
Đối với VinFast VF8, giá thuê pin 4,64 triệu đồng/tháng, số km tối đa là 2.500km, đơn
giá của 1km phụ trội 1.850 đồng/km. 2. Chi phí biến đổi
Ngoài chi phí cố định như trên, chi phí biến đổi cũng là loại chi phí chúng ta cần
lưu tâm đến. Chi phí biến đổi là những chi phí thay đổi cùng với sự thay đổi của số
lượng sản phẩm được sản xuất trong những khoảng thời gian nhất định. 2.1. Chi phí nhiên liệu
Hiện nay, nhiên liệu chạy xe ô tô chủ yếu là xăng, tuy nhiên với taxi xanh SM thì
lại khác. Taxi xanh SM là dịch vụ chạy taxi điện đầu tiên tại Việt Nam, mang đến trải
nghiệm xe xanh êm ái, không mùi, không tiếng ồn, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Xe ô tô
điện là dòng xe ô tô sử dụng động cơ thuần điện, nhiên liệu được nạp trực tiếp thông
qua cổng sạc và tích trữ bên trong pin đặt phía dưới sàn xe. Thực tế ở thời điểm công
bố sản phẩm, VinFast cũng khẳng định chi phí thuê pin + sạc điện sẽ tương đương với
chi phí đổ xăng cho các mẫu xe xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên, người dùng xe điện
sẽ được lợi ở một số yếu tố như chi phí bảo trì bảo dưỡng thấp do xe điện ít hỏng hóc,
đồng thời khả năng vận hành của xe cũng êm hơn đôi chút do không có tiếng động cơ.
Ngoài ra, trong thời điểm giá xăng tăng mạnh như hiện nay, lựa chọn xe điện sẽ càng trở nên hợp lý hơn.
VinFast triển khai 2 hình thức sạc pin linh hoạt là sạc tại trạm sạc công cộng và
sạc pin tại nhà. Với hình thức sạc pin tại trạm sạc, khách hàng sẽ phải chịu một khoản
chi phí rất tiết kiệm. Hiện VinFast áp dụng đơn giá sạc chỉ từ 3.117,4 đồng/kWh,
tương ứng đơn giá điện bậc 5, không tính thêm chi phí phụ. 2.2. Chi phí sửa chữa
Sửa chữa xe là những hoạt động hoặc những biện pháp kỹ thuật nhằm khôi phục
khả năng hoạt động bình thường của xe bằng cách phục hồi hoặc thay thế các chi tiết,
hệ thống, tổng thành đã bị hư hỏng hoặc có dấu hiệu dẫn đến hư hỏng. Đây là phần chi
phí khiến nhiều tài xế phải đau đầu. Tùy thuộc vào hãng xe, phân khúc giá và khu vực,
bộ phận hư hỏng thì sẽ có các khoản chi phí khác nhau. lOMoARcPSD| 40615933
Mức chi phí cho việc sửa chữa xe taxi xanh SM sẽ khoảng 3.000.000 đồng đến
4.000.000 đồng của mỗi xe trong một năm. 2.3. Chi phí rửa xe
Rửa xe hiểu đơn giản là những công đoạn làm sạch đi những vết bẩn, đất cát trên
bề mặt, gầm xe, có nơi còn có hút bụi nội thất. Việc di chuyển thường xuyên của xe
taxi trên đường, xe sẽ tiếp xúc nhiều với khói bụi, đất cát. Lớp bụi tích tụ lâu ngày sẽ
ảnh hưởng đến lớp sơn xe, khiến xe mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, lớp bụi này cũng gây
ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, hệ thống giảm xóc, phanh,... thậm chí
gây mất an toàn khi di chuyển. Nên việc rửa xe thường xuyên cũng là điều tất yếu của
mỗi tài xế, đặc biệt là với xe taxi xanh SM
Hiện nay, giá mỗi lần rửa xe rơi vào khoảng 200.000 đồng/lần, mỗi tháng các tài
xế taxi nên rửa 2 - 3 lần thì chi phí sẽ khoảng 600.000 đồng.
Ưu – nhược điểm của hoạt động giá của doanh nghiệp ➢ Ưu điểm
“Người dùng tìm đến Xanh SM không chỉ như một phương tiện đi lại mà còn là
trải nghiệm di chuyển đích thực với chất lượng dịch vụ tương xứng với chi phí bỏ ra”
- Giá được cho là cao và nhỉnh hơn so với các hãng xe công nghệ và truyền thống
ở thời điểm hiện tại, nhưng khách hàng cũng sẽ được trải nghiệm” tiền nào của
nấy” giá cao đi kèm với chất lượng tốt, ngoài trải nghiệm tốt còn tích hợp các
dịch vụ đi kèm. Xã hội ngày càng phát triển, người tiêu dùng không chỉ dừng
lại ở giá cả phải chăng mà họ còn đang hướng tới chât lượng tốt sẵn sàng bỏ số
tiền cao hơn để có trải nghiệm tốt cho bản thân và góp phần giảm ô nhiễm môi
trường khi sử dụng taxi điện GSM
- Mức giá không bị phụ thuộc và ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố bên ngoài: So
với các hãng khác khi có những yếu tố tác động như thời tiết không thuận lợi,
giá xăng tăng hay giờ cao điểm sẽ có những điều chỉnh nhất định như tăng giá
cước chuyến đi, nhưng đối với GSM thì giá cước không bị ảnh hưởng hay thay
đổi cũng khiến người tiêu dùng yên tâm và sẵn sàng sử dụng dịch vụ mà không
bị phân vân giữa quá nhiều lựa chọn ➢ Nhược điểm lOMoARcPSD| 40615933
- Chưa có nhiều chương trình ưu đãi: Hiện nay, khi mới thâm nhập vào thị
trường nhưng các chương trình khuyến mại nhằm quảng cáo chính sách giá
chưa thực sự phong phú và hầu như hãng nào có các chương trình như vậy nên
chưa thực sự gây hứng thú và hấp dẫn với khách hàng, chỉ mới bước đầu xây
dựng trong tâm trí khách hàng dịch vụ taxi không khói bụi thôi mà chưa đẩy
mạnh đang chương trình nhằm sử dụng lâu dài thay vì chỉ trải nghiệm 1 lần.
- Giá của hãng chỉ chi tiết về cước phí chuyến đi thuần nhưng chưa chi tiết hơn
về các vấn đề như chi phí cầu đường, hãng nên có bảng giá chi tiết về các vấn
đề này có thể công bố trên trang website hoặc trên app của hãng về vấn đề này
giúp cho khách hàng yên tâm hơn về giá cả mỗi chuyến đi
III. Đề xuất quyết định về giá trong giai đoạn tới
1. Tập trung vào thị trường trong nước
Theo kế hoạch, Taxi Xanh SM sẽ hiện diện trước tiên tại Hà Nội, sau đó mở rộng
tới ít nhất 5 tỉnh, thành phố trên cả nước ngay trong năm nay. Giai đoạn đầu, Taxi
Xanh SM sẽ đưa vào vận hành 500 xe VF e34 và 100 xe VF 8 tại Hà Nội. Trong thời
gian tới, hãng sẽ bổ sung thêm mẫu VinFast VF 5 Plus vào đội xe GreenCar, đồng thời
căn cứ trên nhu cầu thực tế của khách hàng để tăng lượng xe
Ngoài Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, thời gian tới Taxi Xanh SM dự kiến sẽ tiếp
tục triển khai tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ… và sẽ
phủ sóng tại ít nhất 5 tỉnh, thành phố trên toàn lãnh thổ Việt Nam trong năm nay nhằm
đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng cả nước
-> Đặt mục tiêu phủ sóng 10.000 xe trong nước
2. Mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sự tiện lợi, thông minh
và bền vững của các dòng xe xanh
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green – Smart –
Mobility) đã chính thức đưa dịch vụ taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam vào hoạt
động. Sự kiện đã mở ra kỷ nguyên taxi mới: thông minh, không khói xăng, không
tiếng ồn động cơ và thân thiện với môi trường. Việc triển khai dịch vụ taxi điện tại Hà lOMoARcPSD| 40615933
Nội không chỉ khẳng định quyết tâm của Thành phố và sự hưởng ứng, chung tay của
các doanh nghiệp, cụ thể ở đây là công ty GSM trong việc thúc đẩy phát triển giao
thông bền vững, mà còn góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam trong việc giảm
lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
GSM nói chung và Taxi Xanh SM nói riêng ra đời nhằm hưởng ứng mục tiêu
quốc gia về biến đổi khí hậu, trong đó nỗ lực giảm thiểu phát thải từ các phương tiện
giao thông. Taxi Xanh SM mang đến lựa chọn phương thức di chuyển mới cùng chất
lượng dịch vụ khác biệt, không chỉ phục vụ người dân mà còn hướng tới kết nối và
hình thành hệ sinh thái di chuyển xanh – thông minh trên khắp Việt Nam. Hãng đang
đi đúng với xu thế thế giới và cái Chính phủ đang kỳ vọng. Vừa qua, Thủ tướng Phạm
Minh Chính đã cam kết tại COP 26. Taxi Xanh SM đang đi đúng với xu thế không chỉ
được người dân trong nước mà người dân quốc tế ủng hộ nhiệt tình.
3. Mở rộng thị trường xe điện Vinfast
Taxi Xanh SM - Taxi VINFAST ra đời:
- Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, trải nghiệm xe điện VINFAST: dễ dàng đặt
xe qua các ứng dụng điện thoại.
- Với khát vọng đưa sản phẩm tiến xa hơn, hãng cũng đã không ngừng cải tiến để
cho ra những sản phẩm chất lượng: Năm 2017, khi Vinfast mới công bố dự án
sản xuất ô tô, nhiều người còn hoài nghi và chê bai. Nhưng chỉ sau 4 năm,
Vinfast đã cho ra đời những mẫu xe chất lượng, đẹp mắt và thân thiện với môi trường.
- Góp phần bảo vệ môi trường, giảm tiếng ồn đô thị, không khí trong lành hơn:
Những chiếc xe không khói, không tiếng ồn, không mùi khó chịu như ô tô xăng
và được trang bị nhiều tính năng thông minh, giúp hành khách có trải nghiệm
thú vị trên mỗi hành trình. Đây chính là những điểm cộng của Vinfast khi khách
hàng quyết định bước chân lên taxi xanh
- Giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn người, với lương cứng và phúc lợi đầy đủ.
- Bảo vệ khách du lịch trước vấn nạn xe dù chặt chém. Góp phần xây dựng du
lịch bền vững tại nước nhà. lOMoARcPSD| 40615933
Đề xuất về quyết định giá trong giai đoạn tới
Mức giá của Taxi Xanh hiện tại được đánh giá là cạnh tranh và không cao hơn các
hãng taxi khác, thậm chí giá còn tốt hơn ở những quãng đường khác nhau. Quay lại
thời điểm Vingroup cho ra mắt hãng xe buýt VinBus, nhiều người cũng đã đặt ra câu
hỏi về việc đưa ra những quyết định mới về giá. Tuy nhiên sau hơn hai năm hoạt động,
mức giá cho dịch vụ này không hề thay đổi. Như vậy có thể khẳng định rằng Vingroup
đang rất nỗ lực trong việc đưa đến những dịch vụ giá cạnh tranh, vẫn đảm bảo giống
thị trường nhưng đem lại chất lượng dịch vụ vượt trội. Áp dụng bài toán tương tự với
hãng xe Taxi Xanh SM, doanh nghiệp cũng đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho khách
hàng. Để duy trì sự hài lòng về chất lượng dịch vụ và giá thành, thời gian đầu khi tung
ra thị trường hãng xe sẽ công bố mức giá thấp nhất có thể. Nhưng cũng chính vì điều
đó sẽ khiến cho doanh nghiệp khó có thể thu lại doanh thu đột phá. Sau thời gian đầu
trải nghiệm, khách hàng cảm thấy hài lòng và sẽ sẵn sàng chi trả thêm để được sử dụng
dịch vụ. Từ đó hãng có thế cân nhắc tăng giá một số dịch vụ và cải thiện chất lượng
sao cho tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra. Sau khi thảo luận và nghiên cứu,
nhóm chúng tôi đã đưa ra một số đề xuất cụ thể như sau:
1. Định giá thâm nhập thị trường
Mục tiêu: tối đa hóa thị phần. Thời điểm mới gia nhập vào thị trường, có thể coi
Taxi Xanh hiện đang là doanh nghiệp có thị phần thấp trong một ngành đang phát triển
nhanh, mục tiêu phải là tăng thị phần hoặc thâm nhập thị trường một cách nhanh nhất.
Giải pháp được đề xuất ở đây là cân nhắc mức giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh để
khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ.
Thực hiện khi thị trường nhạy cảm về giá để mức giá thấp có thể tạo điểm nhấn
trong thị trường và công ty phải đủ nguồn lực để duy trì mức giá thấp trong một thời
gian nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Vấn đề lớn của cách tiếp cận này là một số khách hàng
có tư tưởng là mức giá thấp sẽ tương đương với dịch vụ kém. Doanh nghiệp cũng sẽ
phải làm việc vất vả hơn rất nhiều để trang trải các chi phí của công ty.
Nếu chiến lược này thành công doanh nghiệp sẽ chiếm lĩnh phần lớn thị phần và
loại bỏ được nhiều đối thủ cạnh tranh. Sau đó, khi đã chiếm được lòng trung thành của lOMoARcPSD| 40615933
khách hàng, doanh nghiệp chỉ cần điều chỉnh giá một chút thì sẽ có lợi nhuận dựa trên
số lượng dịch vụ lớn mà hãng cung cấp. Mức giá đề xuất: DỊCH VỤ DÒNG XE GIÁ MỞ GIÁ ÁP GIÁ ÁP CỬA 1KM DỤNG ĐẾN DỤNG SAU ĐẦU TIÊN
KM THỨ 25 KM THỨ 25 GreenCar Vinfast VF 5 20.000 13.500 11.500 20.000 14.500 11.500 Vinfast VF e34 LuxuryCar Vinfast VF 8 21.000 20.500 20.500
2. Định giá theo lúc cao điểm
Sau khi khách hàng đã chấp nhận mức giá niêm yết mà hãng đưa ra, Taxi Xanh có
thể nghiên cứu áp dụng chính sách giá riêng vào giờ cao điểm. Đây là một hình thức
định giá tắc nghẽn, trong đó khách hàng phải trả thêm tiền cho việc sử dụng dịch vụ
trong thời điểm nhu cầu tiêu dùng cao. Cụ thể doanh nghiệp sẽ thu giá cao hơn trong
những thời điểm nhu cầu lên đến mức cao nhất trong năm. Mục đích của định giá theo
lúc cao điểm là điều chỉnh nhu cầu sao cho nó nằm trong mức có thể cung cấp được.
Nếu các thời gian nhu cầu tiêu dùng lên đến mức cao nhất không được quản lý tốt,
nhu cầu sẽ vượt xa nguồn cung. Trong trường hợp dịch vụ sử dụng là xe taxi, vào giờ
cao điểm sẽ phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông hoặc ảnh hưởng bởi yếu tố lOMoARcPSD| 40615933
thời tiết như mưa bão, điều này dẫn đến không đủ xe để đặt hoặc khách hàng sẽ phải chờ
lâu mới có xe đón. Tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm sự hài lòng của người tiêu dùng
và gây bất tiện khi sử dụng dịch vụ. Sử dụng định giá theo lúc cao điểm là cách trực tiếp
thu phí của khách hàng cho những tác động tiêu cực này.
VD: Tăng giá mở cửa 1km đầu tiên và giá áp dụng đến km thứ 25 từ 2-3.000 đồng
hoặc khách hàng sẽ phải trả thêm phụ phí từ 10-20.000 đồng khi đặt xe vào thời điểm
này. Bù lại khách hàng sẽ được ưu tiên đặt xe nhanh chóng và không phải chờ đợi lâu
mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Một giải pháp khác là hãng sẽ phải điều động nhiều xe lưu hành hơn để đáp ứng
nhu cầu trong lúc cao điểm. Tuy nhiên, lựa chọn này thường đắt đỏ và kém hiệu quả vì
nó khiến một lượng lớn xe bị lãng phí trong những thời gian nhu cầu không cao. LỜI CẢM ƠN
Nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến trường Đại học Thăng Long đã
đưa học phần “Quản trị giá” vào trong chương trình giảng dạy. Đặc biệt, nhóm chúng
em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên – Cô Nguyễn Thị Liên Hương đã luôn
tận tâm, truyền đạt và hướng dẫn chúng em trong suốt những buổi học tại trường. Nhờ
sự chỉ dạy chu đáo của cô, nhóm em đã được học hỏi thêm rất nhiều kiến thức bổ ích
liên quan đến học phần, tiếp thu được những cách nhìn mới cùng tinh thần học tập tốt, tự tin, nghiêm túc,...
Quản trị giá là một môn học vô cùng bổ ích và có tính thực tế cao đối với ngành
kinh tế nói chung và đối với các ngành khác nói riêng. Đồng thời, đảm bảo cung cấp
đầy đủ những kiến thức, kỹ năng gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Đây
chắc chắn sẽ là những kiến thức quý báu, là hành trang không thể thiếu để chúng em
có thể vững bước trên con đường tương lai sau này.
Nhóm chúng em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công trên con
đường sự nghiệp giảng dạy của mình để tiếp tục dìu dắt nhiều thế hệ học trò tới những chân trời tri thức. lOMoARcPSD| 40615933
Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn! Danh mục tham khảo https://www.taxixanhsm.vn/
https://www.brandsvietnam.com/23616-Khai-truong-hang-taxi-thuan-dien-dau-
tientai-Viet-Nam https://khaosat.me/blog/chien-luoc-dinh-gia-san-pham/