HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Học phần: KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC-LÊNIN
Đ Ề TÀI :
Thuận lợi và khó khăn đối với
hoạt động NCKH của sinh viên Hệ CLC-HVNH
trong thời gian đào tạo trực tuyến
Giảng viên hướng dẫn :
Sinh viên thực hiện :
Hà nội, ngày tháng năm 2022
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU............................................................................................ 3
NỘI DUNG................................................................................................. 4
1. Khái niệm........................................................................................ 4
2. Thuận lợi khi thực hiện NCKH của sinh viên Hệ CLC - HVNH
trong thời gian đào tạo trực tuyến............................................................4
3. Khó khăn khi thực hiện NCKH của sinh viên Hệ CLC - HVNH
trong thời gian đào tạo trực tuyến............................................................6
4. Giải pháp.........................................................................................7
5. Một số cuộc thi NCKH..................................................................10
KẾT LUẬN...............................................................................................11
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................12
2
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay, cuộc sống xã hội ngày càng phát triển, hiện đại và tiến bộ hơn, đòi hỏi con
người phải có đủ kiến thức, kỹ năng để hội nhập, giúp ích cho bản thân, gia đình và xã
hội. Từ đó, vai trò của việc học luôn được đề cao và chú trọng. Việc học ngày càng
quan trọng thì cách tiếp cận cũng quan trọng không kém. Nhất là trong thời buổi công
nghệ 4.0 hiện hiện nay, con người có thể tiếp cận việc học với nhiều cách thức khác
nhau. Trong đó, không thể không kể đến phương pháp “E-learning" đang phát triển và
phổ biến trên thế giới. Chỉ cần một chiếc Laptop hay điện thoại có kết nối internet,
người học hoàn toàn có thể học ở bất kỳ nơi đâu, thời gian nào. Mà đối với các bạn
sinh viên nói chung và các bạn sinh viên hệ CLC-HVNH thì việc NCKH cũng rất cần
thiết. Chính bởi thấy được tầm quan trọng của việc NCKH trong thời gian đào tạo trực
tuyến, bài nghiên cứu này sẽ tập trung tìm hiểu, phân tích ưu và nhược điểm và đồng
thời đưa ra một số giải pháp cho các bạn sinh viên hệ Cử nhân Chất lượng cao của
Học viện Ngân Hàng.
3
NỘI DUNG
1. Khái niệm
Có thể hiểu đơn giản NCKH là một dự án nhóm. Dự án này giúp các bạn sinh
viên có thể vận dụng vận dụng và thực hành lý thuyết đã và đang được học để
giải quyết các vấn đề trong thực tế dưới sự hướng dẫn của các giảng viên. Do
đó, việc thực hiện các đề tài NCKH giúp cho các bạn sinh viên thu được thêm
rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quãng thời gian còn là sinh viên.
NCKH: Quá trình tìm tòi (Search), khám phá (Investigate)
một cách cẩn trọng để tạo ra tri thức mới (Oxford Advanced Learner’s)
Sinh viên NCKH là một trong
những phương thức học tập
hiệu quả nhất hiện nay, bởi
trong quá trình nghiên cứu, sinh
viên có thể tiếp cận kiến thức lý
luận và kiến thức thực tiễn
thông qua nhiều kênh thông tin
khác nhau: qua bài giảng trên
lớp, nghiên cứu tài liệu, sách,
báo trên Internet, hoặc các sản
phẩm thực tiễn trong cuộc
sống… qua đó tạo cho mình
cách học tập khoa học và khơi
gợi khả năng sáng tạo. Có thể
khẳng định rằng, sinh viên tham
gia NCKH sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân.
2. Thuận lợi khi thực hiện NCKH của sinh viên Hệ CLC - HVNH trong
thời gian đào tạo trực tuyến
Trước hết sinh viên có thể trong đó có phát triển và rèn luyện kỹ năng mềm
kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và kỹ năng thuyết trình để bảo vệ đề tài
nghiên cứu của mình. Việc thực hiện và bảo vệ một đề tài NCKH trong thời
gian đào tạo trực tuyến sẽ rèn giũa cho sinh viên HVNH kỹ năng sử dụng công
nghệ thông tin, tiếp cận vô số nguồn tài liệu tham khảo trên các trang mạng, rèn
luyện kỹ năng thuyết trình. Đây cũng là trải nghiệm rất quý báu và thú vị mà
không phải bất kỳ si nh viên nào cũng có được trong quãng đời sinh viên của
mình.
Bên cạnh đó hoạt động NCKH còn giúp sinh viên phát triển và rèn luyện các
kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Khi tham
gia NCKH, sinh viên sẽ được tiếp cận với những vấn đề cụ thể, có ý thức đào
sâu suy nghĩ và tập cách tư duy để tự nghiên cứu giải quyết một vấn đề. Trong
quá trình thực hiện đề tài sinh viên sẽ nảy sinh ra nhiều hướng giải quyết khác
4
nhau. Quá trình này sẽ giúp sinh viên rèn luyện tư duy độc lập, biết bảo vệ lập
trường khoa học của mình. Đối với đề tài khoa học do một nhóm từ hai sinh
viên trở lên cùng thực hiện thì việc cùng thực hiện một đề tài nghiên cứu cũng
giúp sinh viên phát triển các kỹ năng làm việc theo nhóm với sự chia sẻ ý thức
và trách nhiệm, thêm vào đó là biết phân công công việc phù hợp với khả năng
và sở trường của từng thành viên.
Hơn nữa, việc này còn giúp cải thiện tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên.
Khi tham gia dự án NCKH trong thời gian đào tạo trực tuyến , các bạn sinh
viên sẽ được cải thiện thêm tiếng Anh chuyên ngành, có kinh nghiệm trong
việc đọc, tìm tài liệu, cách trích dẫn tài liệu, tổng hợp phân tích báo cáo bằng
tiếng anh. Những điểm thuận lợi này cũng giúp sinh viên nâng cao kỹ năng viết
chuyên đề, viết luận văn tốt nghiệp và những kỹ năng viết báo cáo khi đi làm.
Thêm vào đó, cũng là một trong những thiết lập thêm các mối quan hệ mới
lợi ích của NCKH. Trong thời gian đào tạo trực tuyến, sinh viên hệ CLC-
HVNH có rất nhiều cơ hội để tham gia các hội thảo trực tuyến từ đó thu được
những kiến thức và kinh nghiệm để tham gia vào các đề tài NCKH. NCKH tạo
môi trường để mở rộng mối quan hệ với bạn bè, anh chị, thầy cô trong Khoa,
Trường và các tổ chức, cơ quan bên ngoài xã hội. Nắm trong tay những mối
quan hệ tốt đẹp đó cũng là một lợi thế, để sinh viên có thể học hỏi, mở mang
tầm kiến thức đa dạng và phong phú hơn… Điều đó sẽ tạo thuận lợi cho sinh
viên khi xin việc sau này.
Các bạn sinh viên cũng có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin, tài liệu tham
khảo trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng trong quá trình thực
hiện NCKH. Mỗi sinh viên CLC-HVNH khi tham gia NCKH đều đòi hỏi phải
có nền tảng kiến thức cơ bản, nhưng không chỉ dừng lại ở các kiến thức đó,
trong quá trình nghiên cứu còn đòi hỏi người nghiên cứu không ngừng bổ sung,
hoàn thiện kiến thức của mình. Do đó việc tìm kiếm và đọc thêm các tài liệu bổ
trợ là cần thiết, việc có thể tiếp cận với Internet đã mang lại lợi ích vô cùng lớn
trong việc thực hiện NCKH nhờ có nguồn tài liệu tham khảo trên các trang
mạng. Điều này tạo cho sinh viên kỹ năng nghiên cứu và kiến thức phục vụ cho
đề tài của mình sẽ tăng lên.
Có một thuận lợi khiến cho việc NCKH trong giai đoạn này nổi bật hơn khi
đào tạo trực tiếp đó là sự linh hoạt về thời gian, thuận tiện về quá trình
nghiên cứu. Trong khi đào tạo trực tuyến, phần lớn tất cả sinh viên đều sẽ làm
việc với thiết bị điện tử. Điều đó sẽ khiến cho việc NCKH được thuận tiện hơn.
Hơn thế nữa, việc sử dụng các thiết bị điện tử phần lớn thời gian trong ngày để
học sẽ khiến cho việc nghiên cứu trở nên có mạch, không bị ngắt quãng giữa
chừng như khi đào tạo trực tiếp.
5
Và cuối cùng đó là NCKH sẽ giúp sinh viên xây dựng hành trang cho mình
bằng những thành tích đạt được và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Bên
cạnh những kiến thức và kinh nghiệm thu được thông qua việc NCKH, sinh
viên còn tạo dựng được những thành tích tốt trong quá trình học tập. Đồng thời,
những đề tài đạt giải được Khoa, nhà trường và các tổ chức trong xã hội khen
thưởng. Đây cũng là cách thức giúp xây dựng hành trang trước khi tốt nghiệp
của mình. Với những thành tích đạt được trong quá trình học tập, những sinh
viên tích cực NCKH sẽ được các tổ chức, doanh nghiệp để ý đến và tạo cơ hội
việc làm ưu tiên là điều đương nhiên.
3. Khó khăn khi thực hiện NCKH của sinh viên Hệ CLC - HVNH trong
thời gian đào tạo trực tuyến
Trước tiên, ta xét đến những khó khăn tới sinh viên.chủ quan
Thứ nhất, sinh viên khi tham gia hoạt động NCKH thiếu những kỹ năng cơ bản
như, kỹ năng nghiên cứu độc lập, hoặc kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao
tiếp, kỹ năng phản biện, kỹ năng khảo sát thực tiễn … . Nhiều nhóm nghiên cứu
đã không hoàn thành đề tài, hoặc đề tài chất lượng kém. Nguyên nhân là do trong
thời buổi dịch bệnh, phải đào tạo trực tuyến, các bạn đã không có nhiều cơ hội để
gặp mặt tìm hiểu nhau, điều đó có thể dẫn đến hiệu quả làm việc nhóm kém. Sinh
viên lúng túng trong việc phân công trách nhiệm cho từng thành viên, chưa biết
triển khai một đề tài, tìm và xử lý tài liệu còn nhiều hạn chế. Đây là thách thức ln
trong quá trình nghiên cứu.
Thứ hai, việc không cân bằng được thời gian giữa các công việc cũng là một
khó khăn khi trở thành một sinh viên đại học với nhiều nỗi lo khác. Khi sinh viên
có nhiều nỗi lo, thiếu sự cân bằng giữa việc đi học, tham gia các công việc CLB
đội nhóm và cả đi làm thêm dẫn đến sự thiếu tập trung cho công việc NCKH dẫn
đến sự bỏ dở giữa chừng.
Thứ ba, đó là Việc học online gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe:
gây ra những ảnh hưởng về mặt sức khỏe khi bản thân sinh viên chỉ được tiếp xúc
với cuộc sống vỏn vẹn qua tấm màn hình vi tính bé nhỏ đặt trong 4 bức tường tù
túng. Vì vậy, việc gia tăng thời gian không phanh để sử dụng các thiết bị công
nghệ, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe thể
chất của sinh viên. Trong công nghệ số phát triển liên tục, con người ta đang ngày
càng ham mê và chìm đắm trong “cuộc sống ảo”. Thêm vào đó, việc học trực
tuyến lại càng làm cho số giờ online trên mạng của sinh viên tăng một cách chóng
mặt. Bản thân mọi người có tự hỏi mình đã dành ra bao nhiêu thời gian trong một
ngày để sử dụng các thiết bị công nghệ chưa? Đó có thể là 10 tiếng, 12 tiếng, 15
tiếng hoặc nhiều hơn. Một con số thật đáng sợ khi con người đang dùng hơn phân
nửa thời gian cho việc lên mạng.
6
Thứ tư là vấn đề về . Kinh phí của việc thực hiện công trình NCKH trong kinh phí
sinh viên là một vấn đề cần phải quan tâm đúng mức. Đối với cá nhân của nhóm,
mặc dù vẫn có sự hỗ trợ kinh phí thực hiện đề tài từ phía nhà trường nhưng nhìn
chung chỉ mang tính chất động viên và được nhận sau khi công trình đã hoàn
thành. Việc thực hiện đề tài hiện nay, kinh phí chủ yếu là do sinh viên tự bỏ ra.
Chưa có sự hỗ trợ đúng mức từ nhà trường và việc hỗ trợ của doanh nghiệp thì gần
như bị bỏ ngỏ. Do đó, chất lượng của đề tài cũng bị giới hạn và thực sự chưa tận
dụng, khai thác được hết hiệu quả làm việc của sinh viên và ý nghĩa của đề tài
nghiên cứu. sv không phát huy hết khả năng của mình
Ngoài những khó khăn chủ quan, những vấn đề về mặt cũng được đề khách quan
cập tới.
Bên cạnh việc hoàn thành nội dung khoa học, khâu trình bày kết quả nghiên cứu
trực hội đồng khoa học cũng rất quan trọng. Đây là một phần quyết định đến kết
quả của đề tài. Tuy nhiên, nhiều đề tài NCKH, sinh viên chưa làm tốt khâu này.
Nguyên nhân là do nhiều giáo viên hướng dẫn chưa chỉ dạy cho sinh viên một cách
cụ thể về kỹ năng thuyết trình, kỹ năng trả lời câu hỏi… còn sinh viên thì chưa
chuẩn bị chu đáo, chưa biết cách trình bày một vấn đề khoa học nên phần thuyết
trình không thành công.
Vấn đề tiếp theo là việc , nhất là trong việc thu thập những dữ liệu thực tế
NCKH xã hội, chúng ta phải đi xin ý kiến, kinh nghiệm của các giảng viên hay
người khác
Trong thời kỳ dịch bệnh, thì cũng là một cản trở đối các khó khăn về công nghệ
với sinh viên trong việc thực hiện các hoạt động học tập nói chung và NCKH nói
riêng.
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là tinh thần và trách nhiệm
làm việc của mỗi người một khác. Khi làm việc nhóm qua nền tảng trực tuyến,
các bạn sinh viên thường hay bị phân tán sự tập trung khi bỗng có một tin nhắn
bỗng “ting” hoặc các bạn bị phân tâm bởi những việc khác nên tiến độ cũng như
chất lượng của công việc NCKH của các bạn còn chưa được tốt nên dẫn tới bài
NCKH không được thành công như mong muốn.
4. Giải pháp
Về , hay cụ thể hơn là HVNH có thể có một số biện pháp sau phía nhà trường
đây.
Trước hết đó là củng cố, nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên. Một đội ngũ
cán bộ giảng viên chuyên nghiệp, giàu kiến thức chuyên môn chắc chắn sẽ giúp
cho sinh viên rất nhiều trong việc truyền đạt tri thức và hướng dẫn sinh viên hoàn
thành được NCKH. Và đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh thì một người cán bộ giảng
7
viên thành thạo về công nghệ, có thể chủ động trong việc thay đổi phương pháp
giảng dạy giữa trực tiếp và gián tiếp sẽ giúp đỡ sinh viên rất nhiều trong việc tìm
hiểu và hoàn thành NCKH và còn có thể giúp sinh viên rèn được kỹ năng quản lý
lớp học online.
Tiếp theo đó, nhà trường có thể xây dựng diễn đàn khoa học cho giảng viên và
sinh viên tạo tiền đề để sinh viên hứng thú với công tác NCKH, đăng nhiều hơn
các bài NCKH được đánh giá cao lên trên diễn đàn nhằm mục đích giúp sinh viên
có thêm nguồn tham khảo, liên tục cập nhật các thông tin về các hội thảo, cuộc thi,
diễn đàn về NCKH để sinh viên có thể biết đến và tìm hiểu.
Cùng với đó nhà trường cũng có thể nâng cao công tác truyền thông hoạt động
NCKH đến sinh viên. Mỗi sự kiện lớn nhỏ đều cần có truyền thông và NCKH
cũng vậy. Cần truyền thông mạnh mẽ các chương trình NCKH và đặc biệt truyền
thông mạnh mẽ về các lợi ích mà NCKH có thể đem lại về cả kiến thức, kĩ năng
lẫn các vấn đề khác như điểm số, thưởng mà khi tham gia NCKH có thể đạt được
để có thể tạo được hứng khởi cho sinh viên và giúp cho nhiều sinh viên hơn hiểu
và biết đến NCKH.
Đây cũng là một giải pháp đã và đang được HVNH thực hiện. Đó là tổ chức nhiều
cuộc thi, sân chơi bổ ích nhằm thu hút, thúc đẩy tinh thần sinh viên; Đẩy mạnh
các hoạt động và sự phát triển của các CLB, đội nhóm có sự gắn kết trực tiếp với
NCKH và chủ động trong việc kết nối với các giảng viên để có thể thuận tiện trong
việc nâng cao vai trò của NCKH; Tổ chức các buổi giao lưu về các phương pháp
NCKH để sinh viên hiểu rõ hơn về cách làm và giá trị của NCKH và bên cạnh đó
có các cuộc thi từ nhỏ đến lớn liên quan tới NCKH với những phần thưởng hấp
dẫn.
Bên cạnh đó là xây dựng các tiêu chí thi đua gắn liền với hoạt động NCKH.
Chính sách khen thưởng cần được xây dựng rõ ràng, tỉ mỉ và công khai để có thể
kịp thời động viên các giảng viên hướng dẫn và các sinh viên tham gia và đạt
thành tích trong các cuộc thi NCKH. Có rất nhiều hình thức để khen thưởng như
là thưởng tài chính và thưởng vào điểm rèn luyện, đánh giá thi đua và cả điểm
thành phần trên lớp học của các sinh viên.
tăng cường chất lượng cơ sở vật chất trực tiếp như Thư viện, Hơn nữa có thể
tài liệu trực tuyến; phương pháp giảng dạy và giảng dạy cách tiếp cận với
NCKH. Thư viện có thêm các đầu sách, tài liệu liên quan đến NCKH và đồng thời
xây dựng lại hệ thống phòng ốc của tài liệu để có thể tạo ra không gian thoải mái
nhất cho sinh viên học tập tại Thư viện. Mỗi một người giảng viên sẽ có một cách
truyền tải thông tin khác nhau đến các sinh viên nhưng sẽ cần có một hướng đi dễ
nhất mà các giảng viên cần tìm kiếm để có thể giới thiệu về NCKH hay khơi dậy
sự hứng thú với NCKH ở các sinh viên. Phương pháp giảng dạy dễ tiếp cận và
8
đúng trọng tâm sẽ giúp sinh viên có thể bám sát và đào sâu vào các vấn đề nghiên
cứu dễ dàng hơn
Và nhà trường cũng cần phải có một sự hỗ trợ đúng mức cho sinh viên để sinh
viên thực hiện công trình, các doanh nghiệp nên phối hợp với nhà trường hỗ trợ
sinh viên NCKH, đặt hàng những đề tài khoa học cho sinh viên thực hiện.
Tiếp tục cũng cần có những giải pháp cho bản thân.về phía sinh viên
Đầu tiên sinh viên cần Dù hoạt động trực tuyến hay trực tiếp giữ vững tinh thần.
thì sinh viên vẫn cần giữ vững tinh thần nghiêm túc trong quá trình thực hiện bài
nghiên cứu, đồng thời luôn có sự liên hệ với thực tiễn. Nhằm mục đích cung cấp kĩ
năng, kiến thức và xây dựng tư duy nên NCKH ko yêu cầu phải đạt được các kết
quả cao do đó sv cần đặt trọng tâm, chú tâm vào việc nghiên cứu, quá trình làm
nghiên cứu và những kiến thức, kĩ năng thu lại được sau các bài nghiên cứu.
Tiếp đó sinh viên cũng cần chuẩn bị các kỹ năng cần thiết khi làm một bài
NCKH như: kỹ năng về tư duy phản biện, tính kiên nhẫn, kỹ năng làm việc nhóm,
kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng xử lý dữ liệu hay tìm dữ liệu.
sự liên kết thường xuyên Thêm vào đó, cũng vô cùng cần thiết. Tần suất giao
tiếp không chỉ giúp duy trì công trình nghiên cứu diễn ra mà còn góp phần giữ cho
tinh thần mọi người tốt hơn bởi vì sự thiếu liên kết giữa giảng viên hướng dẫn và
sinh viên hoặc giữa các sinh viên với nhau là một trong những lý do lớn nhất dẫn
tới sự thất bại của các bài NCKH.
Và quan trọng nhất là sự kết hợp trong một nhóm. Thái độ hợp tác tương trợ
nhau góp phần quan trọng trong thành công của hoạt động nhóm, dẫn đến thành
công chung của công trình NCKH. Khi lựa chọn nhóm, cần lưu ý đến tính cách và
quan điểm của các cá nhân sao cho mọi người có thể hiểu và làm việc cùng nhau.
Bên cạnh đó, nhóm cần chọn ra một nhóm trưởng có tiếng nói và có thể đại diện
nhóm giải quyết những công việc chung. Nhóm trưởng phải là người có tinh thần
trách nhiệm cao và khả năng quản lý tốt. Nhóm trưởng phân công công việc hợp
lý, đôn đốc việc hoàn tất công việc một cách khéo léo nhưng hiệu quả.nhóm
trưởng có thể giao nhiệm vụ cho vài thành viên tiếp cận các nguồn thông tin khác
nhau từ Internet đến các Thư viện trên cơ sở định hướng đã thống nhất của nhóm.
Các tài liệu sau đó sẽ được tập hợp lại cho nhóm trưởng và nhóm trưởng sẽ chịu
trách nhiệm đọc, phân loại, đánh giá các tài liệu đó. Việc thống nhất bước đi kế
tiếp sẽ được thực hiện trong lần họp nhóm gần nhất.
9
* Kết quả khảo sát sinh viên CLC HVNH về những khó khăn trong hoạt động
NCKH của sinh viên trong thời gian đào tạo trực tuyến
5. Một số cuộc thi NCKH
Sau đây là một vài cuộc thi NCKH mà sinh viên HVNH có thể tham gia:
5.1. Cuộc thi SVNCKH của Học viện Ngân hàng
Đối tượng: Sinh viên đang học tập tại HVNH
Thời gian thực hiện đề tài: 10 tháng
Yêu cầu: (i) Có giá trị khoa học và thực tiễn; (ii) Chưa được trao thưởng; khoá
luận và đề án tốt nghiệp không được tham dự; (iii) Tối đa 5 bạn sinh/nhóm; (iv)
chỉ lựa chọn 1 GVHD.
Hội đồng xét giải: + Giải cấp Khoa
+ Giải cấp Học viện
5.2. Cuộc thi SVNCKH của Bộ GD&ĐT, phối hợp với Bộ KH&CN, TW Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức
Đối tượng: Sinh viên đang học tập tại HVNH, được HVNH gửi hồ sơ tham gia xét
tặng giải thưởng.
5.3. Cuộc thi SVNCKH Euréka
Sinh viên đang học tập tại HVNH, được HVNH gửi hồ sơ tham gia xét tặng giải
thưởng
10
KẾT LUẬN
Dù bây giờ người dân đã quen dần với việc sống chung với đại dịch Covid-19 nhưng
việc dạy và học trực tuyến sẽ vẫn còn được kết hợp với việc giảng dạy và học tập trên
lớp, vì vậy nên đào tạo trực tuyến ắt hẳn sẽ trở thành xu hướng trong tương lai và sinh
viên buộc phải thích nghi với nó. Việc NCKH cũng vậy, sinh viên cũng phải tập quen
với việc làm NCKH khi đang đào tạo trực tuyến bởi trong tương lai, ta không thể
lường trước được chuyện gì có thể xảy ra. Do vậy các bạn sinh viên phải luôn chuẩn
bị cho mình ở tư thế chủ động để không bao giờ bị ở trong một tình huống mà các bạn
không biết làm gì. Hãy luôn trang bị cho mình mọi kiến thức và kĩ năng cần thiết bởi
chúng sẽ không bao giờ là thừa cả. Những khó khăn mà bạn phải đối mặt sẽ chẳng là
gì cả nếu bạn dũng cảm đối mặt với nó bởi bên cạnh đó vẫn luôn còn rất nhiều những
thuận lợi, hãy luôn nhìn vào mọi mặt của vấn đề chứ đừng chỉ nhìn mỗi mặt tiêu cực
của nó. Hơn nữa các bạn sinh viên hãy trở nên năng động hơn, hãy trải nghiệm nhiều
hơn vì những kinh nghiệm ấy sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong tương lai không xa,
giống như câu nói “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.
11
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Viện NCKH Ngân Hàng- Học viện Ngân Hàng- “Giới thiệu hoạt động nghiên
cứu khoa học sinh viên”
2. Đại học văn hóa Tp. HCM
https://www.hcmuc.edu.vn/nhung-loi-ich-thiet-thuc-cho-sinh-vien-nghien-cuu-
khoa-hoc.html
3. Đại học Công nghiệp Hà Nội
https://fee.haui.edu.vn/vn/nghien-cuu-khoa-hoc/sinh-vien-va-van-de-nghien-
cuu-khoa-hoc/63322?
fbclid=IwAR1Ry47Ln0UmvnPIGP7XRtGaxCdhz8benzE8PhK0RMJ7ThQUm
AdqRIqqqmQ
4. Đại học Giao thông Vận tải
https://123docz.net/document/9778600-thuan-loi-va-kho-khan-trong-hoat-
dong-nghien-cuu-khoa-hoc-sinh-vien-o-khoa-ly-luan-chinh-tri-truong-dai-hoc-
giao-thong-van-tai-hien-nay.htm?
fbclid=IwAR30_3aezw2isklPBkJfVVRwNv6c-
ni5BVG6gRCbJsDhPBCb4Blqpvt53jI
12

Preview text:

HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Học phần: KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC-LÊNIN Đ Ề TÀI :
Thuận lợi và khó khăn đối với
hoạt động NCKH của sinh viên Hệ CLC-HVNH
trong thời gian đào tạo trực tuyến
Giảng viên hướng dẫn : Sinh viên thực hiện :
Hà nội, ngày tháng năm 2022 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU............................................................................................ 3
NỘI DUNG................................................................................................. 4 1.
Khái niệm........................................................................................ 4 2.
Thuận lợi khi thực hiện NCKH của sinh viên Hệ CLC - HVNH
trong thời gian đào tạo trực tuyến............................................................4 3.
Khó khăn khi thực hiện NCKH của sinh viên Hệ CLC - HVNH
trong thời gian đào tạo trực tuyến............................................................6 4.
Giải pháp......................................................................................... 7 5.
Một số cuộc thi NCKH..................................................................10
KẾT LUẬN............................................................................................... 11
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................... 12 2 LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay, cuộc sống xã hội ngày càng phát triển, hiện đại và tiến bộ hơn, đòi hỏi con
người phải có đủ kiến thức, kỹ năng để hội nhập, giúp ích cho bản thân, gia đình và xã
hội. Từ đó, vai trò của việc học luôn được đề cao và chú trọng. Việc học ngày càng
quan trọng thì cách tiếp cận cũng quan trọng không kém. Nhất là trong thời buổi công
nghệ 4.0 hiện hiện nay, con người có thể tiếp cận việc học với nhiều cách thức khác
nhau. Trong đó, không thể không kể đến phương pháp “E-learning" đang phát triển và
phổ biến trên thế giới. Chỉ cần một chiếc Laptop hay điện thoại có kết nối internet,
người học hoàn toàn có thể học ở bất kỳ nơi đâu, thời gian nào. Mà đối với các bạn
sinh viên nói chung và các bạn sinh viên hệ CLC-HVNH thì việc NCKH cũng rất cần
thiết. Chính bởi thấy được tầm quan trọng của việc NCKH trong thời gian đào tạo trực
tuyến, bài nghiên cứu này sẽ tập trung tìm hiểu, phân tích ưu và nhược điểm và đồng
thời đưa ra một số giải pháp cho các bạn sinh viên hệ Cử nhân Chất lượng cao của Học viện Ngân Hàng. 3 NỘI DUNG 1. Khái niệm
Có thể hiểu đơn giản NCKH là một dự án nhóm. Dự án này giúp các bạn sinh
viên có thể vận dụng vận dụng và thực hành lý thuyết đã và đang được học để
giải quyết các vấn đề trong thực tế dưới sự hướng dẫn của các giảng viên. Do
đó, việc thực hiện các đề tài NCKH giúp cho các bạn sinh viên thu được thêm
rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quãng thời gian còn là sinh viên.
 NCKH: Quá trình tìm tòi (Search), khám phá (Investigate)
một cách cẩn trọng để tạo ra tri thức mới (Oxford Advanced Learner’s)
Sinh viên NCKH là một trong
những phương thức học tập
hiệu quả nhất hiện nay, bởi
trong quá trình nghiên cứu, sinh
viên có thể tiếp cận kiến thức lý
luận và kiến thức thực tiễn
thông qua nhiều kênh thông tin
khác nhau: qua bài giảng trên
lớp, nghiên cứu tài liệu, sách,
báo trên Internet, hoặc các sản
phẩm thực tiễn trong cuộc
sống… qua đó tạo cho mình
cách học tập khoa học và khơi
gợi khả năng sáng tạo. Có thể
khẳng định rằng, sinh viên tham
gia NCKH sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân.
2. Thuận lợi khi thực hiện NCKH của sinh viên Hệ CLC - HVNH trong
thời gian đào tạo trực tuyến
Trước hết sinh viên có thể phát triển và rèn luyện kỹ năng mềm trong đó có
kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và kỹ năng thuyết trình để bảo vệ đề tài
nghiên cứu của mình. Việc thực hiện và bảo vệ một đề tài NCKH trong thời
gian đào tạo trực tuyến sẽ rèn giũa cho sinh viên HVNH kỹ năng sử dụng công
nghệ thông tin, tiếp cận vô số nguồn tài liệu tham khảo trên các trang mạng, rèn
luyện kỹ năng thuyết trình. Đây cũng là trải nghiệm rất quý báu và thú vị mà
không phải bất kỳ si nh viên nào cũng có được trong quãng đời sinh viên của mình.
Bên cạnh đó hoạt động NCKH còn giúp sinh viên phát triển và rèn luyện các
kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm
. Khi tham
gia NCKH, sinh viên sẽ được tiếp cận với những vấn đề cụ thể, có ý thức đào
sâu suy nghĩ và tập cách tư duy để tự nghiên cứu giải quyết một vấn đề. Trong
quá trình thực hiện đề tài sinh viên sẽ nảy sinh ra nhiều hướng giải quyết khác 4
nhau. Quá trình này sẽ giúp sinh viên rèn luyện tư duy độc lập, biết bảo vệ lập
trường khoa học của mình. Đối với đề tài khoa học do một nhóm từ hai sinh
viên trở lên cùng thực hiện thì việc cùng thực hiện một đề tài nghiên cứu cũng
giúp sinh viên phát triển các kỹ năng làm việc theo nhóm với sự chia sẻ ý thức
và trách nhiệm, thêm vào đó là biết phân công công việc phù hợp với khả năng
và sở trường của từng thành viên.
Hơn nữa, việc này còn giúp cải thiện tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên.
Khi tham gia dự án NCKH trong thời gian đào tạo trực tuyến , các bạn sinh
viên sẽ được cải thiện thêm tiếng Anh chuyên ngành, có kinh nghiệm trong
việc đọc, tìm tài liệu, cách trích dẫn tài liệu, tổng hợp phân tích báo cáo bằng
tiếng anh. Những điểm thuận lợi này cũng giúp sinh viên nâng cao kỹ năng viết
chuyên đề, viết luận văn tốt nghiệp và những kỹ năng viết báo cáo khi đi làm.
Thêm vào đó, thiết lập thêm các mối quan hệ mới cũng là một trong những
lợi ích của NCKH. Trong thời gian đào tạo trực tuyến, sinh viên hệ CLC-
HVNH có rất nhiều cơ hội để tham gia các hội thảo trực tuyến từ đó thu được
những kiến thức và kinh nghiệm để tham gia vào các đề tài NCKH. NCKH tạo
môi trường để mở rộng mối quan hệ với bạn bè, anh chị, thầy cô trong Khoa,
Trường và các tổ chức, cơ quan bên ngoài xã hội. Nắm trong tay những mối
quan hệ tốt đẹp đó cũng là một lợi thế, để sinh viên có thể học hỏi, mở mang
tầm kiến thức đa dạng và phong phú hơn… Điều đó sẽ tạo thuận lợi cho sinh viên khi xin việc sau này.
Các bạn sinh viên cũng có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin, tài liệu tham
khảo trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng
trong quá trình thực
hiện NCKH. Mỗi sinh viên CLC-HVNH khi tham gia NCKH đều đòi hỏi phải
có nền tảng kiến thức cơ bản, nhưng không chỉ dừng lại ở các kiến thức đó,
trong quá trình nghiên cứu còn đòi hỏi người nghiên cứu không ngừng bổ sung,
hoàn thiện kiến thức của mình. Do đó việc tìm kiếm và đọc thêm các tài liệu bổ
trợ là cần thiết, việc có thể tiếp cận với Internet đã mang lại lợi ích vô cùng lớn
trong việc thực hiện NCKH nhờ có nguồn tài liệu tham khảo trên các trang
mạng. Điều này tạo cho sinh viên kỹ năng nghiên cứu và kiến thức phục vụ cho
đề tài của mình sẽ tăng lên.
Có một thuận lợi khiến cho việc NCKH trong giai đoạn này nổi bật hơn khi
đào tạo trực tiếp đó là sự linh hoạt về thời gian, thuận tiện về quá trình
nghiên cứu
. Trong khi đào tạo trực tuyến, phần lớn tất cả sinh viên đều sẽ làm
việc với thiết bị điện tử. Điều đó sẽ khiến cho việc NCKH được thuận tiện hơn.
Hơn thế nữa, việc sử dụng các thiết bị điện tử phần lớn thời gian trong ngày để
học sẽ khiến cho việc nghiên cứu trở nên có mạch, không bị ngắt quãng giữa
chừng như khi đào tạo trực tiếp. 5
Và cuối cùng đó là NCKH sẽ giúp sinh viên xây dựng hành trang cho mình
bằng những thành tích đạt được và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp
. Bên
cạnh những kiến thức và kinh nghiệm thu được thông qua việc NCKH, sinh
viên còn tạo dựng được những thành tích tốt trong quá trình học tập. Đồng thời,
những đề tài đạt giải được Khoa, nhà trường và các tổ chức trong xã hội khen
thưởng. Đây cũng là cách thức giúp xây dựng hành trang trước khi tốt nghiệp
của mình. Với những thành tích đạt được trong quá trình học tập, những sinh
viên tích cực NCKH sẽ được các tổ chức, doanh nghiệp để ý đến và tạo cơ hội
việc làm ưu tiên là điều đương nhiên.
3. Khó khăn khi thực hiện NCKH của sinh viên Hệ CLC - HVNH trong
thời gian đào tạo trực tuyến
Trước tiên, ta xét đến những khó khăn chủ quan tới sinh viên.
Thứ nhất, sinh viên khi tham gia hoạt động NCKH thiếu những kỹ năng cơ bản
như, kỹ năng nghiên cứu độc lập, hoặc kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao
tiếp, kỹ năng phản biện, kỹ năng khảo sát thực tiễn …
. Nhiều nhóm nghiên cứu
đã không hoàn thành đề tài, hoặc đề tài chất lượng kém. Nguyên nhân là do trong
thời buổi dịch bệnh, phải đào tạo trực tuyến, các bạn đã không có nhiều cơ hội để
gặp mặt tìm hiểu nhau, điều đó có thể dẫn đến hiệu quả làm việc nhóm kém. Sinh
viên lúng túng trong việc phân công trách nhiệm cho từng thành viên, chưa biết
triển khai một đề tài, tìm và xử lý tài liệu còn nhiều hạn chế. Đây là thách thức ln
trong quá trình nghiên cứu.
Thứ hai, việc không cân bằng được thời gian giữa các công việc cũng là một
khó khăn khi trở thành một sinh viên đại học với nhiều nỗi lo khác. Khi sinh viên
có nhiều nỗi lo, thiếu sự cân bằng giữa việc đi học, tham gia các công việc CLB
đội nhóm và cả đi làm thêm dẫn đến sự thiếu tập trung cho công việc NCKH dẫn
đến sự bỏ dở giữa chừng.
Thứ ba, đó là gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe: Việc học online
gây ra những ảnh hưởng về mặt sức khỏe khi bản thân sinh viên chỉ được tiếp xúc
với cuộc sống vỏn vẹn qua tấm màn hình vi tính bé nhỏ đặt trong 4 bức tường tù
túng. Vì vậy, việc gia tăng thời gian không phanh để sử dụng các thiết bị công
nghệ, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe thể
chất của sinh viên. Trong công nghệ số phát triển liên tục, con người ta đang ngày
càng ham mê và chìm đắm trong “cuộc sống ảo”. Thêm vào đó, việc học trực
tuyến lại càng làm cho số giờ online trên mạng của sinh viên tăng một cách chóng
mặt. Bản thân mọi người có tự hỏi mình đã dành ra bao nhiêu thời gian trong một
ngày để sử dụng các thiết bị công nghệ chưa? Đó có thể là 10 tiếng, 12 tiếng, 15
tiếng hoặc nhiều hơn. Một con số thật đáng sợ khi con người đang dùng hơn phân
nửa thời gian cho việc lên mạng. 6
Thứ tư là vấn đề về kinh phí. Kinh phí của việc thực hiện công trình NCKH trong
sinh viên là một vấn đề cần phải quan tâm đúng mức. Đối với cá nhân của nhóm,
mặc dù vẫn có sự hỗ trợ kinh phí thực hiện đề tài từ phía nhà trường nhưng nhìn
chung chỉ mang tính chất động viên và được nhận sau khi công trình đã hoàn
thành. Việc thực hiện đề tài hiện nay, kinh phí chủ yếu là do sinh viên tự bỏ ra.
Chưa có sự hỗ trợ đúng mức từ nhà trường và việc hỗ trợ của doanh nghiệp thì gần
như bị bỏ ngỏ. Do đó, chất lượng của đề tài cũng bị giới hạn và thực sự chưa tận
dụng, khai thác được hết hiệu quả làm việc của sinh viên và ý nghĩa của đề tài
nghiên cứu. sv không phát huy hết khả năng của mình
Ngoài những khó khăn chủ quan, những vấn đề về mặt khách quan cũng được đề cập tới.
Bên cạnh việc hoàn thành nội dung khoa học, khâu trình bày kết quả nghiên cứu
trực hội đồng khoa học cũng rất quan trọng
. Đây là một phần quyết định đến kết
quả của đề tài. Tuy nhiên, nhiều đề tài NCKH, sinh viên chưa làm tốt khâu này.
Nguyên nhân là do nhiều giáo viên hướng dẫn chưa chỉ dạy cho sinh viên một cách
cụ thể về kỹ năng thuyết trình, kỹ năng trả lời câu hỏi… còn sinh viên thì chưa
chuẩn bị chu đáo, chưa biết cách trình bày một vấn đề khoa học nên phần thuyết trình không thành công.
Vấn đề tiếp theo là việc thu thập những dữ liệu thực tế, nhất là trong việc
NCKH xã hội, chúng ta phải đi xin ý kiến, kinh nghiệm của các giảng viên hay người khác
Trong thời kỳ dịch bệnh, thì các khó khăn về công nghệ cũng là một c ản trở đối
với sinh viên trong việc thực hiện các hoạt động học tập nói chung và NCKH nói riêng.
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là tinh thần và trách nhiệm
làm việc của mỗi người một khác.
Khi làm việc nhóm qua nền tảng trực tuyến,
các bạn sinh viên thường hay bị phân tán sự tập trung khi bỗng có một tin nhắn
bỗng “ting” hoặc các bạn bị phân tâm bởi những việc khác nên tiến độ cũng như
chất lượng của công việc NCKH của các bạn còn chưa được tốt nên dẫn tới bài
NCKH không được thành công như mong muốn. 4. Giải pháp
Về phía nhà trường, hay cụ thể hơn là HVNH có thể có một số biện pháp sau đây.
Trước hết đó là củng cố, nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên. Một đội ngũ
cán bộ giảng viên chuyên nghiệp, giàu kiến thức chuyên môn chắc chắn sẽ giúp
cho sinh viên rất nhiều trong việc truyền đạt tri thức và hướng dẫn sinh viên hoàn
thành được NCKH. Và đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh thì một người cán bộ giảng 7
viên thành thạo về công nghệ, có thể chủ động trong việc thay đổi phương pháp
giảng dạy giữa trực tiếp và gián tiếp sẽ giúp đỡ sinh viên rất nhiều trong việc tìm
hiểu và hoàn thành NCKH và còn có thể giúp sinh viên rèn được kỹ năng quản lý lớp học online.
Tiếp theo đó, nhà trường có thể xây dựng diễn đàn khoa học cho giảng viên và
sinh viên tạo tiền đề để sinh viên hứng thú với công tác NCKH,
đăng nhiều hơn
các bài NCKH được đánh giá cao lên trên diễn đàn nhằm mục đích giúp sinh viên
có thêm nguồn tham khảo, liên tục cập nhật các thông tin về các hội thảo, cuộc thi,
diễn đàn về NCKH để sinh viên có thể biết đến và tìm hiểu.
Cùng với đó nhà trường cũng có thể nâng cao công tác truyền thông hoạt động
NCKH đến sinh viên.
Mỗi sự kiện lớn nhỏ đều cần có truyền thông và NCKH
cũng vậy. Cần truyền thông mạnh mẽ các chương trình NCKH và đặc biệt truyền
thông mạnh mẽ về các lợi ích mà NCKH có thể đem lại về cả kiến thức, kĩ năng
lẫn các vấn đề khác như điểm số, thưởng mà khi tham gia NCKH có thể đạt được
để có thể tạo được hứng khởi cho sinh viên và giúp cho nhiều sinh viên hơn hiểu và biết đến NCKH.
Đây cũng là một giải pháp đã và đang được HVNH thực hiện. Đó là tổ chức nhiều
cuộc thi, sân chơi bổ ích nhằm thu hút, thúc đẩy tinh thần sinh viên;
Đẩy mạnh
các hoạt động và sự phát triển của các CLB, đội nhóm có sự gắn kết trực tiếp với
NCKH và chủ động trong việc kết nối với các giảng viên để có thể thuận tiện trong
việc nâng cao vai trò của NCKH; Tổ chức các buổi giao lưu về các phương pháp
NCKH để sinh viên hiểu rõ hơn về cách làm và giá trị của NCKH và bên cạnh đó
có các cuộc thi từ nhỏ đến lớn liên quan tới NCKH với những phần thưởng hấp dẫn.
Bên cạnh đó là xây dựng các tiêu chí thi đua gắn liền với hoạt động NCKH.
Chính sách khen thưởng cần được xây dựng rõ ràng, tỉ mỉ và công khai để có thể
kịp thời động viên các giảng viên hướng dẫn và các sinh viên tham gia và đạt
thành tích trong các cuộc thi NCKH. Có rất nhiều hình thức để khen thưởng như
là thưởng tài chính và thưởng vào điểm rèn luyện, đánh giá thi đua và cả điểm
thành phần trên lớp học của các sinh viên.
Hơn nữa có thể tăng cường chất lượng cơ sở vật chất trực tiếp như Thư viện,
tài liệu trực tuyến; phương pháp giảng dạy và giảng dạy cách tiếp cận với
NCKH.
Thư viện có thêm các đầu sách, tài liệu liên quan đến NCKH và đồng thời
xây dựng lại hệ thống phòng ốc của tài liệu để có thể tạo ra không gian thoải mái
nhất cho sinh viên học tập tại Thư viện. Mỗi một người giảng viên sẽ có một cách
truyền tải thông tin khác nhau đến các sinh viên nhưng sẽ cần có một hướng đi dễ
nhất mà các giảng viên cần tìm kiếm để có thể giới thiệu về NCKH hay khơi dậy
sự hứng thú với NCKH ở các sinh viên. Phương pháp giảng dạy dễ tiếp cận và 8
đúng trọng tâm sẽ giúp sinh viên có thể bám sát và đào sâu vào các vấn đề nghiên cứu dễ dàng hơn
Và nhà trường cũng cần phải có một sự hỗ trợ đúng mức cho sinh viên để sinh
viên thực hiện công trình, các doanh nghiệp nên phối hợp với nhà trường hỗ trợ
sinh viên NCKH, đặt hàng những đề tài khoa học cho sinh viên thực hiện.
Tiếp tục về phía sinh viên cũng cần có những giải pháp cho bản thân.
Đầu tiên sinh viên cần giữ vững tinh thần. Dù hoạt động trực tuyến hay trực tiếp
thì sinh viên vẫn cần giữ vững tinh thần nghiêm túc
trong quá trình thực hiện bài
nghiên cứu, đồng thời luôn có sự liên hệ với thực tiễn. Nhằm mục đích cung cấp kĩ
năng, kiến thức và xây dựng tư duy nên NCKH ko yêu cầu phải đạt được các kết
quả cao do đó sv cần đặt trọng tâm, chú tâm vào việc nghiên cứu, quá trình làm
nghiên cứu và những kiến thức, kĩ năng thu lại được sau các bài nghiên cứu.
Tiếp đó sinh viên cũng cần chuẩn bị các kỹ năng cần thiết khi làm một bài
NCKH
như: kỹ năng về tư duy phản biện, tính kiên nhẫn, kỹ năng làm việc nhóm,
kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng xử lý dữ liệu hay tìm dữ liệu.
Thêm vào đó, sự liên kết thường xuyên cũng vô cùng cần thiết. Tần suất giao
tiếp không chỉ giúp duy trì công trình nghiên cứu diễn ra mà còn góp phần giữ cho
tinh thần mọi người tốt hơn bởi vì sự thiếu liên kết giữa giảng viên hướng dẫn và
sinh viên hoặc giữa các sinh viên với nhau là một trong những lý do lớn nhất dẫn
tới sự thất bại của các bài NCKH.
Và quan trọng nhất là sự kết hợp trong một nhóm. Thái độ hợp tác tương trợ
nhau góp phần quan trọng trong thành công của hoạt động nhóm, dẫn đến thành
công chung của công trình NCKH. Khi lựa chọn nhóm, cần lưu ý đến tính cách và
quan điểm của các cá nhân sao cho mọi người có thể hiểu và làm việc cùng nhau.
Bên cạnh đó, nhóm cần chọn ra một nhóm trưởng có tiếng nói và có thể đại diện
nhóm giải quyết những công việc chung. Nhóm trưởng phải là người có tinh thần
trách nhiệm cao và khả năng quản lý tốt. Nhóm trưởng phân công công việc hợp
lý, đôn đốc việc hoàn tất công việc một cách khéo léo nhưng hiệu quả.nhóm
trưởng có thể giao nhiệm vụ cho vài thành viên tiếp cận các nguồn thông tin khác
nhau từ Internet đến các Thư viện trên cơ sở định hướng đã thống nhất của nhóm.
Các tài liệu sau đó sẽ được tập hợp lại cho nhóm trưởng và nhóm trưởng sẽ chịu
trách nhiệm đọc, phân loại, đánh giá các tài liệu đó. Việc thống nhất bước đi kế
tiếp sẽ được thực hiện trong lần họp nhóm gần nhất. 9
* Kết quả khảo sát sinh viên CLC HVNH về những khó khăn trong hoạt động
NCKH của sinh viên trong thời gian đào tạo trực tuyến
5. Một số cuộc thi NCKH
Sau đây là một vài cuộc thi NCKH mà sinh viên HVNH có thể tham gia:
5.1. Cuộc thi SVNCKH của Học viện Ngân hàng
Đối tượng: Sinh viên đang học tập tại HVNH
Thời gian thực hiện đề tài: 10 tháng
Yêu cầu: (i) Có giá trị khoa học và thực tiễn; (ii) Chưa được trao thưởng; khoá
luận và đề án tốt nghiệp không được tham dự; (iii) Tối đa 5 bạn sinh/nhóm; (iv) chỉ lựa chọn 1 GVHD.
Hội đồng xét giải: + Giải cấp Khoa + Giải cấp Học viện
5.2. Cuộc thi SVNCKH của Bộ GD&ĐT, phối hợp với Bộ KH&CN, TW Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức

Đối tượng: Sinh viên đang học tập tại HVNH, được HVNH gửi hồ sơ tham gia xét tặng giải thưởng.
5.3. Cuộc thi SVNCKH Euréka
Sinh viên đang học tập tại HVNH, được HVNH gửi hồ sơ tham gia xét tặng giải thưởng 10 KẾT LUẬN
Dù bây giờ người dân đã quen dần với việc sống chung với đại dịch Covid-19 nhưng
việc dạy và học trực tuyến sẽ vẫn còn được kết hợp với việc giảng dạy và học tập trên
lớp, vì vậy nên đào tạo trực tuyến ắt hẳn sẽ trở thành xu hướng trong tương lai và sinh
viên buộc phải thích nghi với nó. Việc NCKH cũng vậy, sinh viên cũng phải tập quen
với việc làm NCKH khi đang đào tạo trực tuyến bởi trong tương lai, ta không thể
lường trước được chuyện gì có thể xảy ra. Do vậy các bạn sinh viên phải luôn chuẩn
bị cho mình ở tư thế chủ động để không bao giờ bị ở trong một tình huống mà các bạn
không biết làm gì. Hãy luôn trang bị cho mình mọi kiến thức và kĩ năng cần thiết bởi
chúng sẽ không bao giờ là thừa cả. Những khó khăn mà bạn phải đối mặt sẽ chẳng là
gì cả nếu bạn dũng cảm đối mặt với nó bởi bên cạnh đó vẫn luôn còn rất nhiều những
thuận lợi, hãy luôn nhìn vào mọi mặt của vấn đề chứ đừng chỉ nhìn mỗi mặt tiêu cực
của nó. Hơn nữa các bạn sinh viên hãy trở nên năng động hơn, hãy trải nghiệm nhiều
hơn vì những kinh nghiệm ấy sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong tương lai không xa,
giống như câu nói “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. 11 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Viện NCKH Ngân Hàng- Học viện Ngân Hàng- “Giới thiệu hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên”
2. Đại học văn hóa Tp. HCM
https://www.hcmuc.edu.vn/nhung-loi-ich-thiet-thuc-cho-sinh-vien-nghien-cuu- khoa-hoc.html
3. Đại học Công nghiệp Hà Nội
https://fee.haui.edu.vn/vn/nghien-cuu-khoa-hoc/sinh-vien-va-van-de-nghien- cuu-khoa-hoc/63322?
fbclid=IwAR1Ry47Ln0UmvnPIGP7XRtGaxCdhz8benzE8PhK0RMJ7ThQUm AdqRIqqqmQ
4. Đại học Giao thông Vận tải
https://123docz.net/document/9778600-thuan-loi-va-kho-khan-trong-hoat-
dong-nghien-cuu-khoa-hoc-sinh-vien-o-khoa-ly-luan-chinh-tri-truong-dai-hoc-
giao-thong-van-tai-hien-nay.htm?
fbclid=IwAR30_3aezw2isklPBkJfVVRwNv6c-
ni5BVG6gRCbJsDhPBCb4Blqpvt53jI 12