Tiểu luận tình huống chuyên viên kế toán văn phòng | Quản trị học
Tiểu luận môn Quản trị học về tình huống chuyên viên kế toán văn phòng của Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao.
Môn:
Trường: Đại học Kinh Tế - Tài Chính Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD|27879799 MỤC LỤC Trang
MỤC LỤC. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .1
LỜI NÓI ĐẦU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . .. . . . . . . 2
NỘI DUNG. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . ... . . . . . .4
1. Mô tả tình huống. . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . .. . . . . . . . 4
2. Phân tích tình huống. . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . ... . . . . . . .5
2.1. Kiến thức, kỹ năng thu nhận được. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
2.1.1. Kiến thức thu nhận được. . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . .5
2.1.2. Kỹ năng thu nhận được. . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .7
2.2. Phân tích vị trí việc làm. .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . 9
2.2.1. Nhóm công việc tham mưu. . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
2.2.2. Nhóm công việc chuyên môn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10
2.2.3. Nhóm công việc phối hợp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . 11
3. Đề xuất phương án thực hiện vị trí việc làm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . 12
3.1. Phương án. . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12
3.2. Tổ chức thực hiện. . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .16
1. Kiến nghị. . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16
2. Kết luận. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . 17 Trang 2 lOMoAR cPSD|27879799 LỜI NÓI ĐẦU
Văn phòng Ủy ban nhân dân là cơ quan tham mưu, giúp việc, cho Ủy
ban nhân dân tỉnh trong tổ chức các hoạt động chung của UBND tỉnh; tham
mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành các hoạt động chung của bộ máy hành chính địa phương.
Bản thân tôi được phân công làm kế toán trưởng của Văn phòng Ủy ban
nhân tỉnh, cụ thể là quản lý, kiểm tra, theo dõi, thanh quyết toán chứng từ hoạt
động của cơ quan. Đây là tổng hợp của chuỗi hoạt động từ lập dự toán, tổ
chức thực hiện dự toán và quyết toán hồ sơ; là một trong những nhiệm vụ
quan trọng để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của cơ quan.
Do đó, việc thực hiện công tác kế toán theo đúng chế độ, định mức và
tiêu chuẩn nhằm đảm bảo cho Ủy ban nhân tỉnh nói chung và Văn phòng Ủy
ban nhân tỉnh nói riêng hoạt động liên tục, xuyên suốt là nguyên tắc quan
trọng trong quản lý tài chính.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc do cập nhật
văn bản còn chậm, chưa đọc kỹ văn bản, các văn bản quy định không rõ
ràng, chưa sát với thực tế, hướng dẫn còn chậm.
Xuất phát từ những vấn đề trên, vận dụng những kiến thức và kỹ năng đã
thu nhận được qua lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên, từ đó đề xuất những
phương án và kiến nghị để thực hiện tốt công việc trong thời gian tới, tôi chọn
đề tài tiểu luận “Thực hiện nhiệm vụ kế toán tại Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Trị”. Nội dung đề tài chỉ giới hạn xung quanh hoạt động thu,
chi ngân sách tại Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị.
Trong khuôn khổ cho phép, thời gian nghiên cứu không nhiều, kiến
thức thực tế và lý luận còn hạn chế nên tiểu luận không tránh khỏi những sai
sót, rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy, cô và các bạn để tiểu luận
hoàn thiện hơn, có thể vận dụng vào thực tế công tác tại cơ quan đơn vị.
Qua đây, tôi xin được gởi lời cảm ơn chân thành đến cô Nguyễn Thị Hiền
và quý thầy cô Trường Chính trị tỉnh Quảng Trị đã truyền đạt những kiến thức,
kỹ năng bổ ích và hướng dẫn tận tình, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tiểu luận Trang 3 lOMoAR cPSD|27879799
này và vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tại trường để áp dụng vào thực tiễn.
Xin chân thành cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ động viên của Lãnh đạo
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng phòng Quản trị và sự hỗ trợ các
đồng nghiệp để tôi được tham dự và hoàn thành khóa học bồi dưỡng ngạch chuyên viên. Xin chân thành cảm ơn! Trang 4 lOMoAR cPSD|27879799 NỘI DUNG 1. Mô tả tình huống Họ và tên: Chức vụ: Kế toán
Hiện đang công tác tại Phòng Quản trị -Tài vụ thuộc Văn phòng UBND tỉnh.
- Vị trí việc làm và các đầu việc cụ thể:
Nhóm công việc tham mưu: Tham mưu lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh xây
dựng qui chế chi tiệu nội bộ cơ quan.
Nhóm công việc chuyên môn:
+ Quản lý thu, chi kinh phí hoạt động của Văn phòng UBND tỉnh.
+ Quản lý chi tiêu tài chính Công đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh.
Nhóm công việc phối hợp:
+ Phối hợp với chuyên viên Sở Tài chính
+ Phối hợp với kế toán giao dịch Kho bạc tỉnh
+ Phối hợp với nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Những yêu cầu cần đạt được khi thực hiện nhiệm vụ:
Tham mưu Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh xây dựng qui chế chi tiêu
nội bộ trên tinh thần hết sức tiết kiệm, hiệu quả đảm bảo đúng nguyên tắc chi
đúng, chi đủ sử dụng kinh phí tiết kiệm để cuối năm chi thu nhập tăng thêm
cho cán bộ, công chức, và người lao động.
Quản lý thu, chi kinh phí hoạt động của Văn phòng UBND tỉnh: Hàng
năm lập dự toán phải sát với thực tế các nhiệm vụ chuyên môn đặc thù, theo
chế độ và định mức qui định hiện hành. Đảm bảo kinh phí hoạt động cho
UBND và Văn phòng UBND tỉnh, chế độ chính sách, lương và các khoản phụ cấp khác.
Quản lý chi tiêu tài chính Công đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh: Trang 5 lOMoAR cPSD|27879799
Lập dự toán kinh phí hoạt động của công đoàn gởi về Công đoàn viên chức
tỉnh, lập phiếu thu, chi khi có chứng từ phát sinh quyết toán đúng chế độ, đúng qui định.
Lập dự toán kinh phí hoạt động gởi về Sở Tài chính để Sở Tài chính có
số liệu trình UBND tỉnh cấp kinh phí cho năm sau sử dụng kịp thời. Cuối
năm gởi báo cáo quyết toán về Sở Tài chính để thẩm tra,duyệt quyết toán
đúng theo qui định hiện hành.
Hàng quý đối chiếu với Kho bạc về tình hình kinh phí đã sử dụng và
kinh phí chưa sử dụng còn lại trong tài khoản phải chính xác kịp thời.
Theo dõi BHXH, BHYT, BHTN: Báo cáo kịp thời khi có phát sinh tăng
giảm lao động của đơn vị. 2. Phân tích tình huống
2.1. Kiến thức, kỹ năng thu nhận được
2.1.1 Kiến thức thu nhận được phù hợi với vị trí việc làm
Trên cơ sở học tập và tiếp thu kiến thức qua chương trình bồi dưỡng
ngạch chuyên viên, khoá 52 tại trường Chính trị, góp phần đắc lực trong việc
thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về nhận thức, thực hiện đúng đắn
đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, mở rộng kiến thức
hiểu biết về nhiều lĩnh vực, về xã hội, về cải cách thủ tục hành chính phù hợp
với vị trí được giao nhiệm vụ ở đơn vị, nâng cao phẩm chất đạo đức và có tư
duy kiến thức hiện đại đáp ứng yêu cầu của quá trình đô thị hóa và xây dựng
đất nước theo con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Qua phần kiến thức chung, tôi có nhận định đây là khóa học rất có ý
nghĩa, rất bổ ích, được nâng cao cả về mặt nhận thức lý luận và tiếp nhận các
thông tin về thực tiễn; qua đó giúp cho việc nâng cao thêm trình độ, năng lực
và tự tin hơn khi áp dụng những lý luận vào thực tiễn của đơn vị để thực hiện
nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện công tác tham mưu chế độ chính sách, quản
lý kinh phí tốt hơn. Những nội dung kiến thức thu nhận được như sau: - Đạo đức công vụ.
Theo tư tưởng Hồ Chí Minh Đạo, đức cán bộ, công chức đó là cần, kiệm,
liêm, chính, chí công vô tư; đó là Chính phủ, cán bộ phải lấy tinh thần công Trang 6 lOMoAR cPSD|27879799
bộc của dân, đày tớ của dân mà đối xử với dân. Trong thực thi công vụ phục vụ
nhân dân đòi hỏi công chức phải có đạo đức công vụ. Đạo đức công vụ là những
giá trị đạo đức và chuẩn mực pháp lý được áp dụng cho cán bộ, công chức nhà
nước và những người có chức vụ, quyền hạn khác khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.
Là một công chức của cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân
dân tỉnh, đồng thời thực hiện nhiệm vụ kế toán của Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, bản thân lại càng nhận thức cao về đạo đức công vụ. Đây là yêu cầu
quan trọng hàng đầu. Kế toán trưởng là người thường xuyên phải làm việc
dưới áp lực cao về trách nhiệm, áp lực của cấp trên và trách nhiệm của người
đi thanh quyết toán. Vấn đề là bản thân tôi sẽ phải làm gì để vẫn có thể đáp
ứng được yêu cầu của lãnh đạo, của người đi thanh quyết toán mà giữ vững
được đạo đức nghề nghiệp đồng thời bảo đảm không vi phạm pháp luật. Do
đó, tự bản thân phải luôn học tập dưới mọi hình thức để đảm bảo tiêu chuẩn
chuyên môn về nghề nghiệp, giữ bí mật thông tin, luôn làm việc khách quan,
giữ gìn thể diện nghề nghiệp, chính trực và liêm khiết. - Quản lý tài chính
trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Ngoài việc phải có đạo đức công vụ, công chức phải nắm vững nghiệp
vụ chuyên môn trong công việc của mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Bản thân là một kế toán, tôi rất quan tâm đến kiến thức về Quản lý tài chính
trong cơ quan hành chính nhà nước. Tài chính trong cơ quan hành chính nhà
nước là các hoạt động thu và chi bằng tiền của các cơ quan hành chính nhà
nước nhằm thực hiện các chức năng nhiệm vụ được giao.
Quy trình quản lý tài chính đối với cơ quan hành chính nhà nước gồm có:
Lập dự toán, thực hiện dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước. Việc lập dự
toán năm phải căn cứ vào kết quả tài chính năm trước liền kề để dự toán các
khoản chi phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao. Đồng thời dự toán các
khoản chi sát với thực tế chi tiêu của đơn vị như chi lương cho người lao động,
các khoản phụ cấp; dự toán các khoản chi thường xuyên như tiền điện, nước,
nhiên liệu, điện thoại,. . Kinh phí dự toán này chính dùng để đơn vị áp dụng
thực hiện cho cả năm tài chính, do đó, số liệu không xác thực tế sẽ gây mất cân Trang 7 lOMoAR cPSD|27879799
đối thu chi ngân sách, thiếu hụt kinh phí hoạt động ảnh hưởng đến kết quả hoạt
động của đơn vị. - Cải cách hành chính nhà nước
Quan điểm: Cải cách hành chính được tiến hành trên cơ sở các nguyên
tắc và nghị quyết của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đổi mới phương
thức Lãnh đạo và nâng cao vai trò Lãnh đạo của Đảng, tiếp tục hoàn thiện
chức năng nhiệm vụ và quy chế phối hợp cả bộ máy nhà nước. Mục tiêu:
Đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà
nước pháp quyền XHCN, xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch
vững mạnh, từng bước hiện đại; đội ngũ CBCC có đủ phẩm chất và năng
lực; hệ thống các cơ quan nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, phù hợp
với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập kinh tế quốc
tế, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Yêu cầu: Cải cách hành chính phải đáp ứng yêu cầu hoàn thiện nhanh
và đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, nâng cao hiệu quả
của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; phát huy dân chủ trong đời sống xã
hội; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và tham gia của mọi
người dân vào tiến trình phát triển của đất nước.
2.1.2. Kỹ năng thu nhận được phù hợp với vị trí việc làm
Với tôi những lựa chọn kiến thức trình bày phần trên về cải cách thủ tục
hành chính, quản lý tài chính trong các cơ quan hành chính nhà nước và đạo
đức công vụ; có ý nghĩa là một trong những chìa khóa để cho tôi có chiều sâu,
áp dụng các kỹ năng vào vị trí việc làm; có tác động đóng vai trò rất quan
trọng trong việc mang đến sự thành công hoàn thành công việc Lãnh đạo giao
và các kỹ năng có thể đưa ra những đa dạng trong xử lý vụ việc, những lựa
chọn có ý nghĩa tốt nhất; thể hiện qua các kỹ năng bản thân tôi đã thực hiện sau:
Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin
Thu thập thông tin là quá trình tập hợp thông tin theo những tiêu chí cụ
thể nhằm làm rõ những vấn đề, nội dung liên quan đến lĩnh vực nhất định.
Thu thập thông tin không tách rời quá trình xử lý thông tin, nhằm đảm bảo
thông tin cho hoạt động của tổ chức. Xử lý thông tin là việc sắp xếp, phân tích Trang 8 lOMoAR cPSD|27879799
các dữ liệu có được theo yêu cầu, tiêu chí cụ thể một cách khoa học, chính
xác, khách quan nhằm cung cấp những cơ sở để xem xét, giải quyết một vấn
đề. Thông qua việc kiểm tra tính chính xác, tính hợp lý của các tài liệu, số
liệu; hệ thống hóa, phân tích tổng hợp số liệu, tài liệu; chỉnh lý chính xác số
liệu, tài liệu để chúng phản ánh được tình hình, xác định đúng bản chất của
các sự việc, các hoạt động, từ đó đưa ra các giải pháp, phương án cho các
quyết định quản lý dưới các hình thức kiến nghị, đề xuất sáng kiến giải quyết,
ban hành các văn bản thích hợp.
Kỹ năng quản lý thời gian.
Nếu như chúng ta không có kỹ năng để quản lý tốt thời gian và công
việc của mình sẽ dẫn đến sự khủng hoảng trong công việc, lãng phí thời gian
vào những việc vô ích, làm mất thời cơ, thậm chí để mất phương hướng trong
quá trình định hướng giá trị của cuộc sống. Nếu toàn bộ sức lực của chúng ta
bị cuốn hút vào những công việc vụn vặt, không còn thời gian để làm những
việc quan trọng khác thì cách làm việc như thế không mang lại hiệu quả công
việc. Vì vậy, cần phải biết quản lý thời gian, phải học được kỹ năng tổ chức
thời gian theo kế hoạch để chủ động thực hiện các công việc theo đúng yêu
cầu mà chúng ta mong muốn.
Để làm việc có hiệu quả cũng đòi hỏi cán bộ, công chức phải có kỹ
năng giao tiếp tốt. Giao tiếp là một nghệ thuật nhưng cũng là một khoa học
mà các nguyên tắc của quá trình đó phải được nhận diện và áp dụng đúng.
Mỗi một cán bộ công chức cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể trình bày
một chủ trương công tác, phát biểu ý kiến, tranh luận một vấn đề trước cuộc
họp, hoặc trao đổi với đồng nghiệp về những nhiệm vụ hàng ngày hoặc hướng
dẫn đồng nghiệp một thủ tục thanh toán. Theo tôi, một trong những bí quyết
để giao tiếp tốt là cần chú ý vào nội dung trao đổi, sử dụng những cách diễn
đạt đơn giản, dùng từ ngữ dễ hiểu, đơn giản, chính xác để người nghe dễ dàng
nắm bắt được nội dung thông tin. Qua đó, kh�ng định bản thân trước tập thể,
nâng cao uy tín của mình, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà
nước, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở nước ta hiện nay. Trang 9 lOMoAR cPSD|27879799
Kỹ năng quản lý hồ sơ
Quản lý hồ sơ chứng từ bao gồm việc sắp xếp và xem xét lại các văn
bản, hồ sơ trong thanh quyết toán, mua sắm và sửa chữa. Nó liên quan đến
việc phối hợp các nhiệm vụ, quản lý, bảo quản, tiêu hủy trong sự hoạt động
của một tổ chức. Phải có sự kiểm soát để theo dõi tài liệu, xây dựng hệ thống
lưu giữ hồ sơ khoa học và có hiệu quả: phải đảm bảo an toàn cho tài liệu quan
trọng và dễ tìm, dễ lấy khi cần sử dụng, sách hướng dẫn về danh mục sắp xếp.
Như vậy, một tổ chức phải thiết kế hệ thống lưu trữ hồ sơ của mình phù hợp
với các yêu cầu và bảo đảm rằng hệ thống đó đủ linh động để theo kịp các
thay đổi, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến việc mở rộng hệ thống và
các yêu cầu quản trị hiện đại.
Qua một số kiến thức và kỹ năng thu nhận được vào vị trí việc làm đã
tạo thêm nền tảng vững vàng khi thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Sự hiểu biết
và cảm nhận sâu sắc để hoàn thiện mình thêm một bước trong tư duy, nhận
thức về nhiệm vụ công và trong ứng xử các mối quan hệ xã hội, chắc chắn sẽ
áp dụng thực hiện vào công việc chuyên môn tốt hơn tại đơn vị.
2.2. Phân tích vị trí việc làm
Với vị trí việc làm là một chuyên viên kế toán thực hiện nhiệm vụ quản lý
nguồn kinh phí Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, bản thân tôi thực hiện 03 nhiệm vụ như sau:
+ Nhóm công việc tham mưu.
+ Nhóm công việc chuyên môn.
+ Nhóm công việc phối hợp.
2.2.1 Nhóm công việc tham mưu
Để hoàn thành quy chế chi tiêu nội bộ của Văn phòng theo sự phân
công của Lãnh đạo, và là cơ sở chi tiêu hàng ngày của Văn phòng thì ngoài
việc xây dựng quy chế bám sát Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013
của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên
chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, các Quyết
định, các hướng dẫn khác của các cơ quan Nhà nước quy định về: công tác
phí, bồi dưỡng cán bộ họp, các chế độ về lương, phục cấp, chế độ BHXH, Trang 10 lOMoAR cPSD|27879799
BHYT, BHTN, mua sắm tài sản….thì tôi cần phải thu thập thêm thông tin từ
báo mạng hay ở các đơn vị bạn như Văn phòng Hội đồng UBND tỉnh hay Sở
Công Thương, từ đó tổng hợp, chọn lọc và hoàn thiện Quy chế chi tiêu nội bộ
của Văn phòng nhằm đạt được mục đích: Tạo quyền chủ động trong việc quản
lý và chi tiêu có hiệu quả tài chính cho lãnh đạo cơ quan; Tạo quyền chủ động
cho cán bộ, công chức trong cơ quan hoàn thành nhiệm vụ được giao; Là căn
cứ để quản lý, thanh toán các khoản chi tiêu trong cơ quan, thực hiện kiểm
soát của Kho bạc Nhà Nước, Sở Tài chính và các cơ quan thanh tra, kiểm toán
theo quy định; Sử dụng tài sản đúng mục đích, có hiệu quả; Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; Công bằng trong đơn vị tiết kiệm chi, tăng thu nhập cho
cán bộ công chức viên chức và người lao động trong cơ quan.
2.2.2 Nhóm công việc chuyên môn
Trong quy trình quản lý tài chính thu, chi kinh phí hàng năm của một cơ
quan, việc lập dự toán là khâu mở đầu, bắt buộc phải thực hiện trong quá trình
quản lý tài chính. Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi vì thông qua việc lập
dự toán để đánh giá khả năng và nhu cầu về tài chính của các cơ quan, từ đó
phát huy tính hiệu quả đồng thời hạn chế những trở ngại trong quá trình sử
dụng tài chính của các cơ quan.
Do đó, việc lập dự toán thu chi ngân sách hàng năm phải kịp thời, đầy
đủ, chính xác nhằm đảm bảo phục vụ hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh và
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh được thông suốt, liên tục.
Việc lập dự toán và trình dự toán cho cấp có thẩm quyền phê duyệt phải
thực hiện đúng theo quy trình lập dự toán, đúng theo nội dung, biểu mẫu,
đúng thời gian, phải thể hiện đầy đủ các khoản thu, chi theo quy định, gửi kịp
thời cho các cơ quan xét duyệt. Dự toán được lập phải kèm theo các báo cáo
thuyết minh rõ cơ sở, căn cứ tính toán như bảng lương tháng 7.Vấn đề khó
nhất là phải dự đoán được các nhiệm vụ phải thực hiện trong năm nếu không
đưa vào dự toán thì sẽ không thể chi tiêu để thực hiện nhiệm vụ. Ngược lại,
nếu đưa quá nhiều nhiệm vụ mà không tính đến các yếu tố về nhân lực, thời
gian,… để đầu tư vào thì khó hoàn thành được nhiệm vụ một cách trọn vẹn.
Trong trường hợp phát sinh nhiệm vụ chi nằm ngoài dự toán, kế toán phải làm Trang 11 lOMoAR cPSD|27879799
văn bản tham mưu cho Chánh Văn phòng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở
Tài chính cấp bổ sung kinh phí hoạt động để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Về quản lý chi tiêu tài chính Công đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh
phải công khai minh bạch, rỏ ràng, đúng theo quy định chế độ công đoàn. Lập
báo cáo tài chính gởi về Công đoàn cơ sở đúng quy định, biểu mẫu đầy đủ,
đây là loại báo cáo phản ánh tình hình hoạt động công đoàn của cơ quan phát
hiện những khó khăn về tổ chức, cơ chế hoạt động, thể chế, chế độ chính hay
những khoản chi sai quy định.
Để làm tốt công việc này, kỹ năng thu thập thông tin rất quan trọng cái
khó trong thu thập thông tin làm sao cập nhật thông tin về chế độ chi phải
đúng chế độ chính sách, đúng pháp luật quy định.
2.2.3 Nhóm công việc phối hợp
Phối hợp với chuyên viên Sở Tài chính gởi báo cáo quyết toán để thẩm
tra, phê duyệt quyết toán, việc sử dụng kinh phí và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước.
Phối hợp với kế toán giao dịch Kho bạc về thanh quyết toán chứng từ
gồm những chứng từ chuyển khoản, rút tiền mặt, tạm ứng. .Hàng quý lập đối
chiếu về tình hình kinh phí đã sử dụng và kinh phí còn lại chưa sử dụng tại Kho bạc.
Phối hợp với nhân viên bảo hiểm xã hội tỉnh báo cáo kịp thời tình hình
tăng, giảm lao động của cơ quan. Chế độ nghỉ thai sản, dưỡng sức, nghỉ hưu
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan.
Để hoàn thành nhiệm vụ công việc này, kỹ năng giao tiếp giữ một vai
trò quyết định và thực sự cần thiết cho vị trí việc làm của tôi, giao tiếp tốt với
đồng nghiệp tạo ra môi trường làm việc thân thiện. Tuy nhiên cần phải đánh
giá đây thực sự là một kỹ năng khó bởi muốn giao tiếp tốt, người giao tiếp
phải có khả năng phân tích kết hợp nhiều yếu tố, đòi hỏi phải được rèn luyện
trong một quá trình lâu dài. Mỗi cá nhân công chức đều sử dụng kỹ năng giao Trang 12 lOMoAR cPSD|27879799
tiếp trong khung cảnh, bối cảnh nhất định. Nắm bắt yếu tố tâm lý con người
thì việc giao tiếp sẽ trở nên thuận lợi, thành công với mục tiêu giao tiếp đặt ra.
Ảnh hưởng của yếu tố kinh tế, điều kiện làm việc đang tác động không
nhỏ đến kỹ năng giao tiếp hành chính của đội ngũ cán bộ. Một bộ phận cán bộ
đã lợi dụng chức quyền, địa vị để tư lợi trong giải quyết công vụ. Điều này
ảnh hưởng lớn đến uy tín và niềm tin của công dân. Kỹ năng giao tiếp của đội
ngũ công chức được điều chỉnh bởi những nguyên tắc mang tính tổ chức cao
nhưng nó vẫn bị ảnh hưởng rất lớn của văn hóa cá nhân, văn hóa tổ chức và văn hóa cộng đồng.
Trong các kiến thức và kỹ năng trên tôi thiết nghĩ những kiến thức về
đạo đức công vụ suy cho cùng vẫn là kiến thức mang tính quyết định. Hoạt
động công vụ gắn với quyền lực của Nhà nước, cán bộ tùy theo cương vị công
tác được trao một phạm vi quyền lực nhất định. Vì vậy, trong hoạt động công
vụ sẽ có tác dụng trực tiếp tới đời sống xã hội nếu nó được thực hiện đúng
đắn, ngược lại, nó sẽ đưa đến những hậu quả tai hại nếu người thực hiện
không có lương tâm, sẵn sàng chà đạp lên luật pháp để trục lợi riêng cho cá nhân.
3. Đề xuất phương án thực hiện vị trí việc làm 3.1 Nội dung phương án
Để đạt được kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ kế toán tại Văn phòng
UBND tỉnh, tôi đề xuất nội dung phương án đối với bản thân như sau:
+ Đối với nhóm công việc tham mưu
Quy chế chi tiêu nội bộ xây dựng phải đảm bảo đúng chế độ, công khai,
công bằng trong thực hiện chế độ chi tài chính, tiết kiệm trong chi tiêu. Quy
chế chi tiêu nội bộ phải đảm bảo nguyên tắc tuân thủ mọi quy định trong luật
kế toán và các quy định hiện hành của nhà nước. Các chế độ chi tiêu phải xuất
phát từ nhiệm vụ chính trị của đơn vị, từ yêu cầu cụ thể của công việc nhằm
khuyến khích người lao động tự giác trong lao động, lao động có năng suất và hiệu quả. Trang 13 lOMoAR cPSD|27879799
Thực hiện chương trình hành động của tỉnh về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, đơn vị xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp
với điều kiện hoạt động của đơn vị theo phương châm triệt để tiết kiệm, chống
lãng phí, loại trừ những khoản chi tiêu bất hợp lý, để chi thu nhập tăng them
cho cán bộ, công chức và người lao động.
+ Đối với nhóm công việc chuyên môn
Tăng cường công tác triển khai thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính tại Nghị định
117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
Việc lập dự toán ngân sách dựa trên cơ sở chính sách, chế độ, định mức
chi ngân sách nhà nước, dự toán đảm bảo chi tiết theo từng nội dung chi,
thuyết minh rõ ràng giúp cho việc cấp kinh phí sát với thực tế của từng đơn vị.
Các Thủ trưởng đơn vị cần nắm rõ các kiến thức về lĩnh vực tài chính
liên quan đến các hoạt động chi tiêu của đơn vị mình và bộ máy giúp việc về
tài chính phải có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực tài chính để có thể đề
xuất, tham mưu đầy đủ và kịp thời cho Thủ trưởng đơn vị về những chính
sách tài chính. Tăng cường cán bộ có phẩm chất và trình độ nghiệp vụ.
Theo chế độ kế toán do Bộ tài chính ban hành thì mọi nghiệp vụ kế toán
tài chính phát sinh trong hoạt động của cơ quan, kế toán phải lập chứng từ
đúng quy định và ghi chép đầy đủ, kịp thời, đúng sự thật nghiệp vụ kế toán tài chính phát sinh.
Mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong việc sử dụng kinh phí chi ngân
sách của đơn vị đều phải lập chứng từ kế toán đầy đủ, kịp thời, chính xác. Kế
toán phải căn cứ vào chế độ chứng từ do Nhà nước ban hành trong chế độ
chứng từ kế toán hành chính nhà nước cũng như yêu cầu quản lý các hoạt động
đó để quy định cụ thể việc sử dụng các mẫu chứng từ phù hợp, quy định người
chịu trách nhiệm ghi nhận các nghiệp vụ kinh tế tài chính phát sinh vào chứng
từ cụ thể và xác định trình tự luân chuyển cho từng loại chứng từ một cách
khoa học, hợp lý. Nhằm phục vụ cho việc ghi sổ kế toán, tổng hợp số liệu Trang 14 lOMoAR cPSD|27879799
thông tin kinh tế, đáp ứng yêu cầu quản lý của đơn vị, trình tự và thời gian luân chuyển chứng từ.
+ Đối với công việc phối hợp -
Xây dựng mối quan hệ tốt và thống nhất phương thức làm việc
giữacác chuyên viên Sở, Ban ngành, giữ mối quan hệ đoàn kết trong phòng và
các phòng khác thuộc Văn phòng UBND tỉnh nhằm phục vụ tốt cho công tác kế toán. -
Nâng cao vai trò của đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp và làm
việcnhóm trong cơ quan. Nêu cao trách nhiệm trong thực thi công vụ, trách
nhiệm trong việc học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức công vụ. 3.2 Tổ chức thực hiện
Để triển khai và thực hiện tốt nội dung phương án trên, bản thân đề ra
các bước tổ chức thực hiện sau:
Đối với nhóm công việc tham mưu
Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ thật chi tiết, cụ thể, dễ thực hiện, để
đáp ứng yêu cầu trên kế toán phải chủ động phối hợp các phòng ban chuyên
môn xây dựng quy chế chi tiêu nôi bộ. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế chi
tiêu nội bộ để thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, công
bố công khai chế độ quản lý tài chính và chế độ chi tiêu nội bộ của đơn vị để
tăng cường công tác quản lý, tiết kiệm chi, đảm bảo chi đúng, chi đủ và kịp
thời. Khi ban hành quy chế chi tiêu nội bộ thì tất cả cán bộ công chức trong cơ
quan đều thực hiện bám sát theo quy định trong quy chế đã ban hành và thực
hiện một cách nghiêm túc theo đúng quy định, tiêu chuẩn, định mức theo quy
định hiện hành; các cán bộ công chức đều có ý thức trong việc kiểm soát các
khoản chi, kiên quyết chống mọi biểu hiện tiêu cực của từng cán bộ, công
chức. Tạo ra sự thay đổi về thái độ làm việc, tinh thần và ý thức trách nhiệm
của đội ngũ công chức đối với công việc và ngân sách được giao. Tất cả các
nội dung chi được công khai chi tiết, đã góp phần kiểm soát chi tiêu một cách
hợp lý và thúc đẩy thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách, tài sản công. Trang 15 lOMoAR cPSD|27879799
Đối với nhóm công việc chuyên môn -
Theo dõi tình hình thu, chi tài chính của cơ quan. Kế toán cần
phảnánh, ghi chép, xử lý và tổng hợp thông tin từ các nghiệp vụ kinh tế liên
quan một cách chính xác trung thực đến việc tiếp nhận và sử dụng các nguồn
kinh phí do ngân sách nhà nước cấp. Kế toán phải hạch toán các khoản chi
ngân sách nhà nước theo dự toán được giao. Hình thức kế toán áp dụng là
hình thức chứng từ ghi sổ dễ hiểu, dễ làm, giúp cho việc phản ánh và cung
cấp kịp thời về tình hình biến động tài sản, tình hình thực hiện các chỉ tiêu
kinh tế tài chính, từ đó giúp lãnh đạo đơn vị có quyết định đúng đắn kịp thời
trong các quyết định. Kế toán phải tổ chức hệ thống thông tin bằng số liệu để
quản lý và để kiểm soát nguồn kinh phí; tình hình sử dụng quyết toán kinh
phí; tình hình quản lý và sử dụng các loại vật tư tài sản công; tình hình chấp
hành dự toán thu, chi và thực hiện các tiêu chuẩn định mức của Nhà nước ở
đơn vị. Số liệu phản ánh trên các mục, tiểu mục của mục lục Ngân sách phù
hợp với số liệu phản ánh trên sổ chi tiết hoạt động của đơn vị. Vì vậy đảm bảo
việc thanh toán đầy đủ kịp thời mọi khoản chi thường phát sinh tại đơn vị.
Thực hiện kiểm tra, kiểm soát tình hình chấp hành dự toán chi; tình hình thực
hiện các định mức, chế độ chi tiêu theo quy định của nhà nước; kiểm tra việc
quản lý và sử dụng các loại tài sản, vật tư. -
Quyết toán tài chính một cách trung thực, khách quan, chính
xác.Cuối kỳ, kế toán đơn vị phải làm thủ tục quyết toán tình hình tiếp nhận và
sử dụng nguồn kinh phí hoạt động với cơ quan tài chính, với cơ quan chủ
quản và tổ chức cấp phát kinh phí theo chế độ tài chính quy định. Số kinh phí
chi tự chủ chưa sử dụng hết được xử lý theo quyết định của cơ quan tài chính
hoặc cơ quan có thẩm quyền. Đơn vị chỉ được chuyển sang năm sau số kinh
phí tự chủ chưa sử dụng hết. Cuối niên độ kế toán trước khi khóa sổ kế toán,
các đơn vị phải thực hiện kiểm kê tài sản, vật tư, hàng hóa, tiền quỹ, đối chiếu
và xác nhận đối chiếu năm với kho bạc, hiện có để đảm bảo cho số liệu trên
sổ kế toán khớp đúng với thực tế. Việc lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết
toán ngân sách phải đảm bảo sự trung thực, khách quan, đầy đủ, kịp thời,
phản ánh đúng tình hình tài sản, thu, chi và sử dụng các nguồn kinh phí của đơn vị. Trang 16 lOMoAR cPSD|27879799
Đối với công việc phối hợp -
Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, chân thành, hỗ trợ, phối hợp với các
đồngnghiệp trong công việc và trong cuộc sống; tôn trọng tập thể, mình vì
mọi người; chống chia rẽ, bè phái, đố kỵ, chủ nghĩa cá nhân và cục bộ địa phương. -
Phối hợp với đồng nghiệp trên tất cả các mặt công tác, luôn cầu
thị,lắng nghe ý kiến đóng góp của tập thể, cá nhân; tạo sự đoàn kết thống nhất
trong cơ quan, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN 1. Kiến nghị
Qua nghiên cứu, phân tích nội dung các công việc nêu trên, để có thể
thực hiện được những đề xuất được trình bày trong tiểu luận này, cần sự quan
tâm xem xét, hỗ trợ tích cực của lãnh đạo cấp trên. Bản thân rút ra bài học
kinh nghiệm và có một số kiến nghị giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: -
UBND tỉnh Quảng Trị ban hành kịp thời các văn bản qui phạm
phápluật để cụ thể hóa thực hiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực tài chính,
kế toán. Xem xét tổ chức các đợt tập huấn chuyên môn, tạo điều kiện học hỏi
giao lưu với các đơn vị trong tỉnh, ngoài tỉnh thông qua tổ chức các cuộc thi,
đi học tập kinh nghiệm. -
Chánh Văn phòng khi nhận được các văn bản liên báo cáo quan
đếnkế toán thì chuyển th�ng xuống cho kế toán không thông Trưởng phòng
làm ảnh hưởng trể hạn báo cáo. -
Sở Tài chính hướng dẫn, thực hiện kịp thời các văn bản về tăng lươngtối thiểu. -
Sở Tài chính xem xét và đề xuất cấp kinh phí theo dự toán hợp lý
củađơn vị đã lập hàng năm tránh tình trạng cấp không đủ theo dự toán làm
ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động của đơn vị. -
Hàng năm, công đoàn cơ sở có kế hoạch khám chữa bệnh định
kỳ chocông chức, viên chức, người lao động đều được chăm sóc sức khỏe. Trang 17 lOMoAR cPSD|27879799 2. Kết luận
Phòng Quản trị tài vụ là bộ phận không thể tách rời của Văn phòng
UBND tỉnh. Phòng Quản trị tài vụ quản lý toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết
bị, phương tiện làm việc và các tài sản khác có nguồn gốc từ ngân sách nhà
nước và các nguồn hợp pháp khác của Văn phòng UBND tỉnh theo quy định của pháp luật.
Quản lý toàn bộ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn
hợp pháp khác của Văn phòng UNBND tỉnh. Tham mưu đề xuất và xây dựng
phương án phân bổ dự toán ngân sách, bao gồm việc điều chỉnh, bổ sung dự
toán cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sau khi có thẩm quyền giao, trình
Chánh Văn phòng xem xét, quyết định.
Chủ trì thực hiện công tác lễ tân, hậu cần, phục vụ các cuộc hội họp,
tiếp khách và các hoạt động khác của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh,
bảo đảm phương tiện đi lại làm việc của UBND tỉnh.
Sau khi được tham gia học tập bồi dưỡng lớp quản lý Nhà nước ngạch
chuyên viên, giúp tôi hiểu và nhận thức rõ hơn về vai trò, chức năng, nhiệm
vụ của kế toán về quản lý tài chính trong cơ quan nhà nước, từ đó việc nâng
cao đạo đức công vụ của công chức đến các chuyên đề kỹ năng trong giao
tiếp, ứng xử khi áp dụng vào các công việc cụ thể cùng với những giải pháp
và kiến nghị đạt được. Tôi tin chắc sẽ mang lại hiệu quả trong công tác “Thực
hiện nhiệm vụ nhiệm vụ kế toán Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị”.
Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô, cán bộ, viên chức Trường Chính trị
đã hết lòng giảng dạy, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện để tôi được học tập tốt
và thực hiện tiểu luận này./. Trang 18