



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58815430
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: BAEMIN VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX 7Ps •
Môn học: Quản trị Marketing • Lớp: D20CQMR01-N •
Trưởng bộ môn: GV. Nguyễn Tiến Phước Thành viên nhóm: Trịnh Anh Duy Lê Mạnh Hào Nguyễn Văn Hiếu Đỗ Phạm Hồng Lam Bạch Vĩnh Phon Trần Hà Minh Tâm lOMoAR cPSD| 58815430 lOMoAR cPSD| 58815430 Lời cảm ơn
Đầu tiên, nhóm 4 xin giới thiệu đến Thầy đề tài “Baemin và chiến lược Marketing
Mix 7Ps”. Nhóm chúng em lựa chọn thực hiện đề tài này nhằm giới thiệu, tổng hợp, phân
tích và nghiên cứu chiến lược Marketing Mix được triển khai bởi Baemin – chiến lược đã
góp phần giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển và có vị thế đáng kể trong nền kinh tế thị trường.
Những nội dung được trình bày trong bài tiểu luận này đều là những biểu hiện kết
quả mà chúng em đạt được trong suốt quá trình học tập dưới sự hướng dẫn tận tình của
Trưởng bộ môn GV. Nguyễn Tiến Phước. Nhóm chúng em xin chân thành gửi lời cảm ơn
đến Thầy và chúc Thầy gặt hái được thật nhiều thành công trong con đường sự nghiệp.
Những kiến thức và kỹ năng về môn học này của chúng em vẫn còn nhiều hạn chế, nên
trong quá trình thực hiện đề tài chắc chắn sẽ khó tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, chúng
em mong rằng sẽ nhận được những nhận xét và đóng góp từ Thầy.
TP.HCM, ngày 04 tháng 04 năm 2022
Nhóm sinh viên thực hiện
Trịnh Anh Duy – N20DCMR012
Lê Mạnh Hào – N20DCMR020
Nguyễn Văn Hiếu – N20DCMR021
Đỗ Phạm Hồng Lam – N20DCMR035
Bạch Vĩnh Phon – N20DCMR053
Trần Hà Minh Tâm – N20DCMR063 MỤC LỤC
CHƯƠNG I: PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................... 1
1. LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 1
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .......................................................... 2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................. 2
CHƯƠNG II: PHẦN NỘI DUNG .................................................................................... 3 lOMoAR cPSD| 58815430
1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT ....................................................................................... 3
1.1. KHÁI QUÁT VỀ MARKETING MIX 7Ps ..................................................... 3
1.2. KHÁI QUÁT VỀ BAEMIN ............................................................................. 6
2. CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX 7Ps CỦA BAEMIN ........................................ 9
2.1. PRODUCT SẢN PHẨM ............................................................................... 9
2.1.1. Khái niệm ................................................................................................ 9
2.1.2. Chi tiết về PRODUCT .......................................................................... 10
2.2. PRICE - GIÁ CẢ ............................................................................................ 15
2.2.1 Khái niệm ............................................................................................... 15
2.2.2. Chi tiết về PRICE .................................................................................. 15
2.3 PLACE – ĐỊA ĐIỂM ...................................................................................... 18
2.3.1 Khái niệm ............................................................................................... 18
2.3.2. Trụ sở của BAEMIN ............................................................................. 18
2.3.3. Website của BAEMIN ........................................................................... 19
2.4. PROMOTION – HOẠT ĐỘNG QUẢNG BÁ..............................................26
2.4.1. Quảng cáo ngoài trời (OOH)................................................................27
2.4.2. Linh vật của thương hiệu......................................................................31
2.4.3. Chiến dịch diễu hành “Đội Quân Xanh Mint”......................................33
2.4.4. Chiến dịch khao vé V.I.P V HEARTBEAT Live.................................36
2.4.5. Tận dụng Influencer / KOL Marketing.................................................38
2.4.6. Promotion thông qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội........53
2.5. PROCESS – QUY TRÌNH............................................................................57
2.5.1. Quy trình chi tiết nhiệm vụ “Lấy đơn”.................................................59
2.5.2. Quy trình chi tiết nhiệm vụ “Giao đồ ăn”.............................................61
2.6. PEOPLE – CON NGƯỜI..............................................................................62
2.7. PHYSICAL EVIDENCE – BẰNG CHỨNG HỮU HÌNH...........................70
3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN...................................................................................75 lOMoAR cPSD| 58815430
3.1. PRODUCT....................................................................................................75
3.1.1. Hạn chế................................................................................................75
3.1.2. Giải pháp..............................................................................................76
3.2. PRICE...........................................................................................................76
3.2.1. Hạn chế................................................................................................76
3.2.2. Giải pháp..............................................................................................76
3.3. PLACE..........................................................................................................76
3.3.1. Hạn chế................................................................................................76
3.3.2. Giải pháp..............................................................................................77
3.4. PROMOTION...............................................................................................77
3.4.1. Hạn chế................................................................................................77
3.4.2. Giải pháp..............................................................................................77 CHƯƠNG III: PHẦN KẾT
THÚC..............................................................................77 lOMoAR cPSD| 58815430
CHƯƠNG I: PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI
Trong nền kinh tế đang ngày càng phát triển, để có một vị thế vững chắc trên thị
trường đòi hỏi phải kết hợp nhiều yếu tố trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì
vậy, để doanh nghiệp có thể kết nối được với thị trường là đều nhờ vào các hoạt động
Marketing. Marketing là một công cụ giúp doanh nghiệp rà soát, thiết lập, nghiên cứu, thúc
đẩy và duy trì những lợi thế cạnh tranh dài hạn, giúp doanh nghiệp tìm được khách hàng
và thực hiện quá trình đưa sản phẩm của mình tiếp cận đến khách hàng.
Để đạt được mục tiêu này, việc thực hiện công cụ Marketing nói chung và sử dụng
chiến lược Marketing Mix nói riêng chính là một trong những bước góp phần không hề
nhỏ đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Với tình hình dịch bệnh Covid - 19 vẫn còn
đang diễn biến phức tạp trong cộng đồng, các dịch vụ chăm sóc và phục vụ nhu cầu ăn
uống cũng từ đó trở thành xu hướng phát triển đối với nhiều nhóm đối tượng khách hàng.
Một trong những “ứng cử viên” nổi bật trong danh sách này chính là BAEMIN – ứng dụng
đặt đồ ăn trực tuyến được điều hành bởi Tập đoàn WOOWA BROTHERS CORP..
Xây dựng chiến lược cho sản phẩm là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với mỗi
doanh nghiệp nhằm thực hiện có hiệu quả ba mục tiêu: lợi nhuận, vị thế và an toàn. Trước
tình hình thực tế và căn cứ vào thực trạng hoạt động của doanh nghiệp, cùng với kế hoạch
tìm hiểu quá trình thực hiện các chính sách về Marketing của BAEMIN, đồng thời đề ra
các giải pháp hoàn thiện chiến lược Marketing Mix, nhóm 4 đã cùng nhau bàn luận và
thống nhất lựa chọn đề tài: “BAEMIN và Chiến lược Marketing Mix 7Ps”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề tài được thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề sau:
Khái quát chiến lược Marketing Mix và giới thiệu tổng quan về BAEMIN.
Nghiên cứu quá trình thực hiện chiến lược Marketing Mix 7Ps của BAEMIN.
Kiến nghị / Đề xuất những biện pháp hoàn thiện đối với chiến lược Marketing Mix dành cho BAEMIN. lOMoAR cPSD| 58815430
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu Chiến lược Marketing Mix 7Ps được thực hiện bởi BAEMIN Thời gian: 2019 – 2022
Số liệu dùng để phân tích: 2 3 năm gần nhất.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đề tài này được viết dựa trên:
- Quan sát và trải nghiệm thực tế cùng ứng dụng và dịch vụ của BAEMIN.
- Thu thập số liệu sơ cấp từ việc quan sát thực tế, tham khảo đánh giá và phản hồi từ
khách hàng với cái nhìn khách quan.
- Thu thập số liệu thứ cấp từ các tài liệu, thông tin trên báo chí, Internet, diễn đàn,...
- Tham khảo các nghiên cứu đã được thực hiện trước đây. lOMoAR cPSD| 58815430
CHƯƠNG II: PHẦN NỘI DUNG
1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT
1.1. KHÁI QUÁT VỀ MARKETING MIX 7Ps
Marketing Mix 7Ps là một tập hợp các chiến thuật tiếp thị nhằm đáp ứng khách hàng
trong thị trường mục tiêu, bao gồm 7 yếu tố: Product, Price, Place, Promotion, Process,
People, Physical Evidence. Marketing Mix 7Ps giúp các công ty xem xét và xác định các
vấn đề chính ảnh hưởng đến việc tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ.
Chiến lược Marketing Mix 7Ps
Hiện nay, Marketing Mix đã và đang không ngừng phát triển và được hầu hết doanh
nghiệp áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Kể cả ở các trường đại học và cao đẳng tại Việt
Nam, các mô hình này đều đã được đưa vào môn đào tạo chính của chuyên ngành
Marketing. Mô hình Marketing Mix 7Ps bao gồm: lOMoAR cPSD| 58815430
• Product (Sản phẩm / Dịch vụ): Bạn có thể phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của mình như thế nào?
• Price (Giá): Làm cách nào chúng ta có thể thay đổi mô hình định giá của mình?
• Place (Phân phối / Truy cập): Có những lựa chọn phân phối mới nào để khách hàng
trải nghiệm sản phẩm, ví dụ: trực tuyến, tại cửa hàng, di động,...
• Promotion (Xúc tiến / Quảng cáo): Làm cách nào để thêm hoặc kết hợp các kênh
truyền thông trả tiền, sở hữu và kiếm tiền?
• Process (Quy trình): Những rào cản quy trình nội bộ ảnh hưởng đến việc mang lại
giá trị tốt nhất cho khách hàng?
• People (Con người): Nhân viên của doanh nghiệp là ai và có cần cải thiện về kỹ năng không? lOMoAR cPSD| 58815430
• Physical Evidence / Environment (Bằng chứng hữu hình): Làm thế nào để nâng
cao trải nghiệm khách hàng, ví dụ như các tòa nhà ấn tượng, đội ngũ nhân viên được
đào tạo tốt, trang web tuyệt vời? lOMoAR cPSD| 58815430
1.2. KHÁI QUÁT VỀ BAEMIN
BAEMIN (viết tắt của cụm từ Baedal Minjeok) là ứng dụng hoạt động trong lĩnh vực
Delivery Food được điều hành bởi Tập đoàn WOOWA BROTHERS CORP., có trụ sở chính
đặt tại Seoul, Hàn Quốc. BAEMIN chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam vào
tháng 06/2019 sau khi thu mua lại ứng dụng đặt đồ ăn Vietnammm.com.
BAEMIN nhanh chóng phủ sóng tại TP.HCM và hiện nay đã mở rộng hoạt động tại Hà Nội, Hải Phòng,…
Mang theo sứ mệnh “Giúp mọi người ăn ngon mọi lúc mọi nơi” đến Việt Nam,
BAEMIN có cách thức hoạt động không quá khác biệt so với các ứng dụng giao đồ ăn khác
như Now, Grabfood. Bạn chỉ cần chọn đồ ăn, chọn cửa hàng gần nhất và sau đó là đặt hàng.
Đồ ăn sẽ được giao đến nhanh chóng và mức giá cũng cực kỳ hợp lý với những chương
trình ưu đãi luôn diễn ra hằng ngày. Câu khẩu hiệu đặc trưng của thương hiệu này là
“BAEMIN, nóng giòn đây!” thể hiện tốc độ giao đồ ăn nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo
sự an toàn của những người tài xế. lOMoAR cPSD| 58815430
Hình ảnh các Đối Tác Tài Xế “xanh mint”
BAEMIN Việt Nam tạo được ấn tượng với người dùng Việt khi quan tâm đến sở thích
của khách hàng từ phong cách đến lối sống. Điển hình như việc xây dựng nhận diện thương
hiệu, mặc dù được thừa hưởng hoàn toàn cách thức hoạt động của “phiên bản mẹ” tại Hàn
Quốc nhưng BAEMIN vẫn tiếp tục được đầu tư, thiết kế những biểu tượng dành riêng cho
thị trường Việt Nam, từ màu sắc của thương hiệu cho đến font chữ hay cả biểu tượng chú lOMoAR cPSD| 58815430
Mèo Mập được lấy ý tưởng từ chú mèo trong truyện cổ tích Pháp là “Chú mèo Đia Hia”.
Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng không bỏ qua cơ hội quảng bá ẩm thực và làn sóng văn
hóa Hàn Quốc đến Việt Nam.
Biểu tượng chú Mèo Mập của BAEMIN
Là một ứng dụng giao đồ ăn, tính năng chính của BAEMIN chính là đặt đồ ăn trực
tuyến bằng app trên điện thoại di động. BAEMIN sẽ liên kết với các đối tác nhà hàng, quán
ăn, v.v… để người bán hàng đăng tải các sản phẩm, đồ ăn, thức uống lên ứng dụng, từ đó
khách hàng có thể lựa chọn món ăn và nhận đồ ăn đến tận nơi. BAEMIN có đội ngũ shipper
giao đồ ăn riêng và không sử dụng các dịch vụ giao hàng trung gian.
Trong thời kỳ dịch bệnh thì BAEMIN mở rộng thêm tính năng đi chợ hộ. BAEMIN
liên kết với khác cửa hàng phân phối thực phẩm, cửa hàng tạp hóa khắp địa bàn. Khách lOMoAR cPSD| 58815430
hàng có thể đi chợ ngay tại nhà vô cùng tiện lợi. Bên cạnh đó nhưng thực phẩm sẽ luôn
được BAEMIN đảm bảo là thực phẩm mới và đảm bảo chất lượng.
2. CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX 7Ps CỦA BAEMIN
2.1. PRODUCT SẢN PHẨM 2.1.1. Khái niệm
• Sản phẩm (Product) là những mặt hàng hoặc dịch vụ được tạo ra và cung ứng cho
thị trường nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
• Sản phẩm được tạo ra để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm, sinh hoạt,… của
con người. Chúng được chào bán trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Để
sản phẩm tiếp cận đến khách hàng, các doanh nghiệp phải nỗ lực tạo ra các chiến
lược tiếp thị phù hợp và tối ưu nhất.
• Cấu thành nên một sản phẩm hoàn chỉnh luôn bao gồm cả những yếu tố vật chất và
các yếu tố phi vật chất. Nghiên cứu các yếu tố đó, người ta có thể thấy, nó được
chia làm 3 cấp độ, mỗi cấp độ có vai trò và chức năng marketing khác nhau. • 3 cấp độ bao gồm: Sản phẩm cốt lõi Sản phẩm cụ thể Sản phẩm bổ trợ lOMoAR cPSD| 58815430
2.1.2. Chi tiết về PRODUCT
Dịch vụ chính của ứng dụng BAEMIN là đặt đồ ăn trực tuyến bằng app trên điện
thoại. Bae Min sẽ liên kết với các đối tác nhà hàng để người bán hàng đăng tải các sản
phẩm, đồ ăn, thức uống lên ứng dụng, từ đó khách hàng có thể lựa chọn món ăn và được giao hàng đến tận nơi.
Sự khác biệt của BAEMIN so với các đối thủ cạnh tranh còn lại là: BAEMIN chú
trọng vào trải nghiệm tối đa của người tiêu dùng. Bạn chỉ cần lựa chọn món ăn yêu thích,
cửa hàng quen thuộc và nhấn “đặt hàng”, “BAEMIN nóng giòn đây” sẽ nhanh chóng mang
đồ ăn tới cho bạn trong thời gian ngắn nhất với mức ưu đã lớn nhất trong 24h.
Bên cạnh đó còn có tính năng “Tạp hóa BAEMIN” được coi là một cửa tiệm chỉ bán
toàn những món đồ độc lạ - độc quyền chỉ có trên app BAEMIN Việt Nam, mà vốn dĩ trước
đây bạn chỉ có chờ may mắn mới có được. lOMoAR cPSD| 58815430 Tạp hóa BAEMIN
Tính cách xây dựng thương hiệu trẻ trung BAEMIN có những lợi thế lớn tại thị trường
Việt Nam vì sự yêu thích, hâm mộ, bắt chước theo làn sống văn hóa Hàn Quốc Hallyu của
giới trẻ. Thêm vào đó, tiềm lực tài chính và sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ cũng giúp BAEMIN
tự tin hơn trong việc triển khai các chiến dịch thu hút người dùng. Ngay từ khi mới bắt đàu,
BAEMIN đã định hình rằng mình không chỉ là một thương hiệu giao đồ ăn, mà còn phải
đem đến những trải nghiệm thú vị nhằm giúp khách hàng ăn ngon mọi lúc, mọi nơi.
Với tính cách như trên thì BAEMIN đã làm hài lòng khách hàng của họ vì đa số khách
hàng đều là giới trẻ. Cũng chính vì sự nhiệt tình và tận tâm với khách hàng đó mà tỷ lệ
khách hàng quay lại sử dụng là rất cao. Trong khi các đối thủ quảng cáo về nhiều lựa chọn lOMoAR cPSD| 58815430
đồ ăn, tốc độ giao hàng, khuyến mãi hay miễn phí giao hàng, thì dịch vụ đến từ Hàn Quốc
lại tập trung khai thác cảm xúc của khách hàng về thưởng thức các món ngon. BAEMIN
nhanh chóng chiếm được thiện cảm của khách hàng trong dịch vụ giao thức ăn qua App và
vươn lên đứng thứ 3 chỉ sau GrabFood và Now.
Độ phổ biến của BAEMIN đứng thứ 3 trên thị trường ứng dụng đặt giao đồ ăn
Sự xâm nhập thị trường của BAEMIN so với các ứng dụng khác
Tốc độ giao hàng của BAEMIN sẽ không cố định vì sẽ phải phụ thuộc vào khoảng
cách, thời tiết và tình hình giao thông. Tuy nhiên, với đội ngũ tài xế được bổ sung, đồ ăn
sẽ được giao tới người dùng nhanh nhất có thể. lOMoAR cPSD| 58815430
Ứng dụng trên smartphone của BAEMIN cũng khá là bắt mắt với màu xanh đặt trưng
và tên hãng được viết nổi bật gây ấn tượng ngay lập tức và dễ nhận biết. Giao diện đơn
giản, dễ sử dụng giúp bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm được món ăn phù hợp với nhu cầu.
Giao diện cùng với thiết kế độc đáo của BAEMIN
Về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng
khi sử dụng BAEMIN. Các biện pháp xử lý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được
BAEMIN quy định tại Điều khoản E – Hoạt động và Nghiệp vụ của Bộ Quy Tắc Ứng
Xử, thể hiện chi tiết như sau: lOMoAR cPSD| 58815430
Điều khoản E trong Bộ Quy tắc ứng xử dành cho các Đối Tác Tài Xế của BAEMIN
Những chủ thể mà BAEMIN đang xây dựng thương hiệu trong tiềm thức của khách
hàng sẽ được phân tích và làm rõ thêm ở phần Physical Evidence – Bằng chứng hữu hình. lOMoAR cPSD| 58815430 2.2. PRICE - GIÁ CẢ 2.2.1 Khái niệm
Giá cả (Price) là mức giá, số tiền mà khách hàng cần phải chi trả cho sản phẩm khi
muốn sử dụng hay sở hữu nó. Khi lựa chọn một sản phẩm thì ngoài chất lượng ra, thì giá
cả sẽ là yếu tố quan trọng tiếp theo để khách hàng cân nhắc. Đây cũng có thể nói rằng là
một trong những yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
2.2.2. Chi tiết về PRICE
Giai đoạn 1: Khai trương và gia nhập thị trường Việt Nam
Do BAEMIN là một thương hiệu mới trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt
Nam. Mặc dù được ra mắt sau các ông lớn trong ngành như GrabFood, GoFood, Loship
nhưng BAEMIN đã thực hiện rất tốt các chiến lược về giá để có một ví trí vững chắc như
ngày hôm nay. Thời gian đầu tại Việt Nam, BAEMIN tung ra hàng loạt các mã giảm giá
dành cho người mới dùng lần đầu. Với mã “KHAO1MON” giảm 60.000 VND cho menu
khao bạn mới và mã “LAMQUENNHE” giảm 70% tối đa 50.000 VND (không áp dụng phí giao hàng).