Tiểu luận về Quy trình giao nhận hàng xuất khẩu
Tiểu luận môn Thương mại quốc tế với đề tài: Tiểu luận về Quy trình giao nhận hàng xuất khẩu giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tiểu luận của mình đạt kết quả cao.
Preview text:
lOMoARc PSD|36242669 LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Toàn cầu hóa cùng với hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra mạnh mẽ như
một làn sóng trên khắp thế giới và trở thành một xu thế tất yếu của thời đại. Việt Nam
đang từng bước hội nhập vào thị trường thế giới thông qua việc kí kết các Hiệp định
thương mại; tham gia vào các tổ chức kinh tế, thương mại thế giới như WTO, ASEAN,
APEC…Điều này đã mở ra cơ hội để nền kinh tế Việt Nam ngày càng mở rộng và phát
triển, đặc biệt là ngành xuất nhập khẩu. Ngoại thương ngày càng phát triển kéo theo sự
ra đời của các hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu.
Tính chuyên môn hóa ngày càng cao của một nền kinh tế hội nhập đã dẫn đến sự ra
đời của các công ty vận tải và giao nhận với cơ hội và tiềm năng phát triển rất lớn, đặc
biệt là hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển. Với lợi thế vị
trí địa lý, có đường bờ biển trải dài, nhiều hệ thống cảng biển cùng với tính ưu việt
hơn so với các phương thức vận tải khác như có thể vận chuyển tất cả các loại hàng
hóa, năng lực chuyên chở không bị hạn chế và giá thành hợp lý, vận tải đường biển ở
nước ta là phát triển nhất, chiếm hơn 90% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Công
ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm chính là một điển hình cho tính chuyên
nghiệp, năng động trong quá trình thích ứng với sự chuyển hóa của nền kinh tế, với
kinh nghiệm trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, song song
với sự phát triển của ngành cũng là sự ra đời và cạnh tranh gay gắt của các công ty
dịch vụ giao nhận trong và ngoài nước. Đó cũng là lý do mà em chọn đề tài “QUY TRÌNH
GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU LCL BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY
CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PHÚC TÂM” với mong muốn có thể tìm hiểu
và tiếp cận các quy trình, thủ tục giao nhận hàng hóa xuất khẩu bằng đường biển, từ đó
vận dụng những kiến thức đã học và thực tế để đề xuất một số kiến nghị để hoàn thiện quy trình trong tương lai.
2. Mục tiêu nghiên cứu
• Tìm hiểu các bước trong quy trình giao nhận hàng xuất khẩu LCL bằng đường
biển và phân tích được quy trình.
• Chỉ ra được những ưu điểm, nhược điểm của quy trình .
• Tìm kiếm những giải pháp để hoàn thiện quy trình. lOMoARc PSD|36242669
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Quy trình giao nhận hàng xuất khẩu LCL bằng đường biển
4. Phạm vi nghiên cứu
• Không gian: Tại Công ty Cổ Phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm
• Thời gian: Sử dụng số liệu thu thập được từ công ty trong vòng 3 năm (2018 - 2020)
5. Phương pháp nghiên cứu
• Phương pháp tích lũy số liệu: Thu thập số liệu từ các phòng ban của công ty.
• Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tham khảo các tài liệu liên quan đến hoạt động
logistics, giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp thông qua internet, sách báo...
• Phương pháp thống kê, so sánh: Từ các số liệu đã thu thập được, lập bảng thống
kê để tạo cơ sở so sánh hoạt động của công ty qua các năm, so sánh các chỉ tiêu
tương quan của các kỳ với nhau .
• Phương pháp phỏng vấn: phỏng vấn trực tiếp, xin ý kiến của các nhân viên trong
công ty và các chuyên gia về lĩnh vực giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu.
• Phương pháp tổng hợp: Tổng hợp, liên kết tất cả các yếu tố với nhau để đưa ra
một kết luận hoàn thiện, đầy đủ.
6. Bố cục của bài Thực hành nghề nghiệp 1
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo, phụ lục…bài thực hành
nghề nghiệp 1 có 3 chương:
+ Chương 1: Tổng quan về Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm
+ Chương 2: Quy trình giao nhận hàng xuất khẩu LCL bằng đường biển tại Công ty
Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm
+ Chương 3: Kiến nghị và kết luận lOMoARc PSD|36242669
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PHÚC TÂM
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty
1.1.1. Giới thiệu sơ lược về công ty
Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm được thành lập năm 2003 bởi
những cổ đông giàu trình độ và kinh nghiệm trong ngành vận tải hàng hóa quốc tế và dịch vụ logistics.
- Tên trong nước: CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PHÚC TÂM -
Tên quốc tế: PHUC TAM TRANS & SERVICES JOINT STOCK COMPANY
- Địa chỉ: 75 Hồ Văn Huê, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 08.39974003
- Email: pttrans@pttrans.com.vn - Mã số thuế: 0303078686
- Đại diện pháp luật: Ông Phạm Tuấn Anh
- Vốn điều lệ: 1,000,000,000 đồng Lĩnh vực kinh doanh:
- Vận chuyển quốc tế đường hàng không
- Vận chuyển quốc tế đường biển bằng container (FCL,LCL)
- Vận chuyển nội địa bằng đường bộ
- Dịch vụ phát chuyển nhanh quốc tế
- Dịch vụ ủy thác khai báo hải quan
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm thành lập ngày 14/10/2003, chuyên
hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Cùng với sự
phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hóa, Công ty Cổ Phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm
ra đời trong sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty làm dịch vụ giao nhận, vận
chuyển và gặp nhiều khó khăn bởi sức ép từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên và sự chỉ đạo tài
tình của ban lãnh đạo, công ty đã từng bước vượt qua khó khăn và ngày càng phát
triển, dần tạo được niềm tin với khách hàng, không ngừng khẳng định vị trí của mình
trên thị trường hiện nay. 1 lOMoARc PSD|36242669
1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty
1.2.1. Chức năng
Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm chuyên cung cấp các dịch vụ:
• Dịch vụ gom hàng lẻ từ Thành phố Hồ Chí Minh đi đến hơn 2000 địa điểm trên thế giới.
• Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container từ Việt Nam đi đến các nước trên
thế giới và ngược lại.
• Dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển, đường hàng
không, dịch vụ chuyển phát nhanh.
• Dịch vụ khai báo hải quan, đóng kiện, giao hàng tận nơi từ cửa tới cửa. Vận tải nội địa
1.2.2. Nhiệm vụ
Công ty ra đời và hoạt động với các nhiệm vụ chính:
Cung cấp các dịch vụ vận chuyển hiệu quả nhất đáp ứng từng yêu cầu riêng biệt
của khách hàng, đảm bảo chất lượng và dịch vụ quốc tế.
- Đối với người gửi hàng: Thay mặt người gửi hàng nhận hàng hóa, lưu kho,
gom hàng, cân hàng, đóng gói và chuyển hàng từ nơi yêu cầu đến cảng để
kiểm tra hàng hóa, khai báo hải quan đồng thời cung cấp những chứng từ liên
quan đến lô hàng để thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa.
- Đối với người nhận hàng: Công ty có trách nhiệm nhận và kiểm tra các chừng
từ liên quan đến việc nhận hàng hóa, nhận hàng và kiểm tra hàng từ người vận
tải, làm thủ tục hải quan và trả lệ phí, thuế và những chi phí phát sinh khác.
Sau đó công ty sẽ giao hàng cho người nhận và có thể vận chuyển lưu kho
hàng hóa tùy theo yêu cầu của khách hàng.
• Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các dịch vụ kinh doanh theo quy chế
hiện hành nhằm thực hiện mục đích và chức năng đã nêu của công ty.
• Duy trì, phát triển nguồn vốn, sử dụng vốn hợp lí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
• Đầu tư, cải tiến điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật nhằm tạo nền tảng phát triển
vững chắc và lâu dài cho doanh nghiệp. 2 lOMoARc PSD|36242669
• Nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên, thường xuyên đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực mang tính chuyên nghiệp cao, xây dựng môi trường làm việc
tốt để mỗi nhân viên phát huy được hết năng lực của mình, gó phần cùng công ty phát triển.
1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý kinh doanh của công ty
1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức Giám đốc Phòng kế Phòng Phòng Phòng Phòng Bộ phận toán Sales &
Marketing nhân sự Operations chứng từ kho
(Nguồn: Báo cáo tổ chức nhân sự của phòng kế toán Công ty Cổ phận Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm)
Sơ đồ 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức hành chính nhân sự tại Công ty Cổ phần Vận tải
và Dịch vụ Phúc Tâm
1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận
• Giám đốc: Là người đại diện cho công ty, có trách nhiệm quản lý, sắp xếp bộ máy
tổ chức công ty cho phù hợp, trực tiếp điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty.
• Phòng Sales & Marketing: Truyền thông, quảng cáo, tìm kiếm khách hàng, mở
rộng mạng lưới đối tác; Tạo và giữ mối quan hệ với khách hàng mới cũng như
khách hàng cũ; Thường xuyên liên lạc, chăm sóc khác hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
• Phòng nhân sự: Tuyển dụng nhân viên, thi hành, thực hiện các chính sách chế độ
của nhà nước, quản lý nhân sự. Giám sát công việc của cán bộ công nhân viên.
• Phòng tài chính – kế toán: Theo dõi và cân đối nguồn vốn, hoạch toán cho bộ
phận kinh doanh, quản lý các hoạt động thu chi từ hoạt động cung ứng dịch vụ,
nghiên cứu và phân tích tài chính để có chính sách phù hợp. 3 lOMoARc PSD|36242669
• Phòng Operations: Thuê các phương tiện vận tải, xếp dỡ để vận chuyển hàng hóa
theo yêu cầu của khách hàng; Giao hàng từ kho của người gửi hàng ra cảng với
hàng xuất và nhận hàng từ cảng về đối với hàng nhập; Làm thủ tục hải quan đối
với mỗi lô hàng xuất nhập khẩu và quản lý việc đóng hàng vào container tại bãi
container (CY) hoặc tại nơi đóng hàng lẻ (CFS), sau đó vận chuyển container ra
cảng hoặc ICD rồi giao cho các hãng tàu, lấy các chứng từ cần thiết.
• Phòng chứng từ: Tiếp nhận và xử lý chứng từ liên quan đến lô hàng, lập hồ sơ lưu
trữ chứng từ, cập nhật lịch tàu chạy, giá cước… và thường xuyên liên lạc với các
hãng tàu để nắm tình hình vận chuyển và thông báo cho người gửi hàng, cung cấp
các thông tin liên quan về lô hàng cho người vận chuyển, giải quyết các vấn đề
phát sinh có liên quan (nếu có).
• Bộ phận kho: Quản lý số lượng, chất lượng hàng hóa của người gửi hàng; Bảo
quản, sắp xếp, đóng hàng phù hợp, kịp thời để đáp ứng cho việc vận chuyển hàng
hóa ra cảng hoặc giao cho người nhận.
1.4. Tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và
Dịch vụ Phúc Tâm qua 3 năm (2018 – 2020)
1.4.1. Phân tích cơ cấu doanh thu theo lĩnh vực hoạt động của công ty qua 3 năm 4 lOMoARc PSD|36242669 (2018 – 2020)
Biểu đồ cơ cấu doanh thu theo lĩnh vực hoạt động của công ty qua 3 năm (2018 - 2020) 5 lOMoARc PSD|36242669 100% 90% 80% 70% 60% 50% 40% 30% 20% 10% 0% 2018 2019 2020 Hàng xuất LCLHàng xuất FCLHàng xuất Air Hàng nhập(LCL, FCL, Air)Dịch vụ giao nhậnChuyển phát nhanh
Biểu đồ 1.1 Biểu đồ cơ cấu doanh thu theo lĩnh vực hoạt động của Công ty Cổ
phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm qua 3 năm (2018 - 2020) 6 lOMoARc PSD|36242669
(Nguồn:Báo cáo kết quả kinh doanh của bộ phận kế toán Công ty Cổ phận Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm)
Bảng 1.1 Bảng cơ cấu doanh thu theo lĩ vực hoạt động của Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm qua 3 năm (2018 -2020) lOMoARc PSD|36242669 Nhận xét:
Nhìn vào bảng số liệu và biểu đồ ta thấy:
• Dịch vụ vận chuyển hàng xuất khẩu chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu dịch vụ
của công ty (Hơn 50% trên tổng số các dịch vụ); Dịch vụ vận chuyển hàng nhập
khẩu và và dịch vụ giao nhận chiếm tỉ lệ trung bình và dịch vụ chuyển phát nhanh
chiếm tỉ trọng thấp nhất (từ 10% trở xuống).
• Dịch vụ vận chuyển hàng xuất khẩu LCL qua 3 năm (2018-2020) có biến động
giảm (từ 33.3% năm 2018 xuống còn 28% năm 2020) , tuy nhiên vẫn chiếm tỉ
trọng cao nhất trong tổng số dịch vụ. Năm 2018 doanh thu đạt 29,165,156,306.14
đồng, chiếm 33.3% tổng doanh thu; Năm 2019 doanh thu đạt 25,223,918,967.47
đồng chiếm 32% doanh thu; Năm 2020 doanh thu đạt 18,760,289,732.06 đồng
chiếm 28% doanh thu . Qua đó ta có thể thấy đây là loại hình dịch vụ chủ yếu và
mang lại nguồn thu ổn định cho công ty.
• Dịch vụ vận chuyển hàng xuất nguyên container (FCL) bằng đường biển có sự
gia tăng (từ 8.9% năm 2018 lên 12.75% năm 2019) và qua năm 2020 thì có sự
suy giảm tuy nhiên không nhiều (giảm 1.27%).
• Dịch vụ vận chuyển hàng xuất bằng đường hàng không giảm từ năm 2018 -2019,
và từ 2019 – 2020 thì có biến động tăng.
• Dịch vụ vận chuyển hàng hóa nhập khẩu (LCL, FCL, Air) chiếm trung bình
khoảng trên 20% tổng số dịch vụ và có xu hướng tăng từ năm 2018 đến năm 2020
(từ 15.6% năm 2018 lên 20.59% năm 2020, tăng 4.99%).
• Dịch vụ giao nhận cũng có biến động tăng từ năm 2018 đến 2019 (từ 15.9% năm 2018 lên 18.36% năm 2020).
• Dịch vụ chuyển phát nhanh có sự suy giảm ( từ 10% năm 2018 xuống còn 6%
năm 2019 và 6.6% năm 2020. Loại hình dịch vụ này chiếm tỷ trọng thấp nhất vì
chi phí cao, chỉ thường áp dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc hàng hóa có giá trị lớn.
1.4.2. Phân tích tình hình tài chính của công ty qua 3 năm (2018 – 2020) 6 lOMoARc PSD|36242669 So sánh 2018 2019 2020 Chỉ 2019/2018 2020/2019 tiêu Tỷ Tỷ Giá trị (đồng) Giá trị (đồng) Giá trị (đồng) Giá trị (đồng)
trọng Giá trị (đồng) trọng ( % ) ( % ) Doan 87,583,051,970.39 h thu
78,824,746,773.35 67,001,034,757.35 -8,758,305,197.04
-10 % -11,823,702,016.00 -15 % Chi 82,111,668,225.09 phí
73,900,501,402.58 66,510,451,262.32 -8,211,166,822.51 -10 % -7,390,050,140.26 -10 % Lợi 5,471,383,745.30 nhuận
4,924,245,370.77 490,583,495.03 -547,138,374.53 -10 % -4,433,661,875.74 -90.04 % Đơn vị: Đồng; %
(Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh của bộ phận kế toán Công ty Cổ phận Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm)
Bảng 1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm qua 3 năm (2018 - 2020) lOMoARc PSD|36242669
Biểu đồ thể hiện kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm qua 3 năm (2018-2020) 90,000,000,000 .00 80,000,000,000 .00 70,000,000,000 .00 60,000,000,000 .00 Doanh 50,000,000,000 thu Chi .00 phí Lợi 40,000,000,000 nhuận .00 30,000,000,000 .00 20,000,000,000 .00 10,000,000,000 .00 0.0 201 201 202 0 8 9 0
Biểu đồ 1.2 Biểu đồ kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải
và Dịch vụ Phúc Tâm qua 3 năm (2018 - 2020) Nhận xét: Doanh thu
Nhìn chung, qua 3 năm doanh thu của công ty có sự giảm mạnh vì bị ảnh hưởng
bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 vào cuối năm 2019 đầu năm 2020. Covid-19 đã
làm nền kinh tế Việt Nam cũng như toàn thế giới bị suy thoái một cách đáng kể. Các
chính sách đóng cửa biên giới quốc gia cũng như hạn chế lưu thông hàng hóa, dịch
vụ đã làm cho hoạt động thương mại giảm sút nghiêm trọng, dẫn đến các hoạt động
giao nhận hàng hóa cũng giảm mạnh mẽ. So với năm 2018, doanh thu năm 2019
giảm 8,758,305,197.04 đồng. So với năm 2019, doanh thu năm 2020 giảm 11,823,702,016 đồng. Chi phí
• Song song với việc giảm doanh thu từ năm 2018 đến 2020 thì chi phí dùng cho
việc kinh doanh cũng phải cắt giảm để duy trì hoạt động của công ty. 8 lOMoARc PSD|36242669
• Tuy nhiên, mức chi phí vẫn còn khá cao, gần bằng với mức doanh thu. Đặc biệt,
năm 2020, để có thể duy trì ổn định hoạt động của công ty trong đại dịch Covid19,
công ty đã phải tốn chi phí rất cao (4,924,245,370.77 đồng), gần bằng với doanh thu
của năm (Doanh thu đạt mức 5,471,383,745.30 đồng) dẫn đến lợi nhuận năm 2020 không nhiều. Lợi nhuận
• Sự suy giảm của doanh thu dẫn đến lợi nhuận của công ty từ năm 2018 đến
2020 cũng suy giảm theo, đặc biệt là sự giảm mạnh của lợi nhuận trong năm 2020.
So với năm 2018, lợi nhuận năm 2019 chỉ giảm 547,138,374.53 đồng; Tuy
nhiên so với năm 2019, lợi nhuận năm 2020 giảm đến 4,433,661,875.74 đồng, chỉ
còn 490,583,495.03 đồng. Qua đó ta thấy được sự tác động không hề nhỏ của đại
dịch Covid-19 đến công ty.
=>Nhìn chung, với quy mô của Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm thì
mức lợi nhuận năm 2018 – 2019 rất cao, chứng tỏ công ty đã có những chiến lược
kinh doanh rất đúng đắn. Đối với năm 2020, với tình hình căng thẳng của dịch bệnh và
nền kinh tế bị suy giảm nhưng công ty vẫn có lợi nhuận thì có thể thấy được sự nỗ lực,
cố gắng của cả công ty, cả ban lãnh đạo và toàn bộ nhân viên công ty.
Tóm tắt chương 1: Qua chương 1 ta sẽ thấy được tổng quan công ty, quá trình hình
thành của công ty như thế nào, những lĩnh vực kinh doanh của công ty và hoạt động qua các năm của công ty.
CHƯƠNG 2 : QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU LCL
BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH 9 lOMoARc PSD|36242669 VỤ PHÚC TÂM
2.1. Quy trình giao nhận hàng xuất khẩu LCL bằng đường biển tại Công ty Cổ
phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm Sơ đồ quy trình: Tiếp nhận Liên hệ với hãng Khai báo hải Kí hợp đồng chứng từ từ tàu, Booking đặt quan và dịch vụ với khách hàng chỗ và nhận lại thanh lý hồ khách hàng và kiểm tra Booking sơ hải quan chứng từ Confirmation Nhập dữ liệu Tiến hành Thanh toán Giao Booking vào phần mềm nhập kho chi phí làm Confirmation và FAST và xuất CFS, chờ hàng với vận chuyển hàng B/L cho nhà nhập hàng khách hàng về kho CFS xuất khẩu vào container
(Nguồn: Quy trình gioa nhận hàng hóa của phòng giao nhận xuất nhập khẩu)
Sơ đồ 2.1 Sơ đồ quy trình giao nhận hàng hóa xuất khẩu LCL bằng đường biển
tại Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm
2.2. Phân tích quy trình
Để có thể hiểu rõ hơn về từng bước trong quy trình giao nhận hàng xuất khẩu LCL
bằng đường biển, em sẽ trình bày và phân tích quy trình giao nhận hàng xuất khẩu (ốc
vít) bằng đường biển tại Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm thông qua hợp
đồng xuất khẩu ốc vít số P15001712 của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Sản xuất
Thương mại Vĩnh Viễn (Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn).
2.2.1. Ký hợp đồng dịch vụ giao nhận với khách hàng
Bước đầu, nhân viên bộ phận Sales & Marketing sẽ tìm kiếm những khách hàng
đang và sẽ có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiếp cận và thuyết phục họ lựa chọn dịch
vụ của công ty. Hoặc cũng có thể là những khách hàng truyền thống, đã từng sử dụng
dịch vụ của công ty sẽ chủ động liên hệ với công ty khi họ có nhu cầu. 10 lOMoARc PSD|36242669
Ở đây, Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn là khách hàng lâu năm của công ty, đã sử
dụng dịch vụ của công ty trước đó và có lòng tin ở công ty. Vì vậy, khi có nhu cầu,
Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn đã liên hệ với công ty, hai bên thỏa thuận và thống
nhất với nhau các điều kiện , chi phí liên quan đến lô hàng như chi phí kho bãi, chi phí
làm thủ tục hải quan… và đi đến ký kết hợp đồng.
2.2.2. Tiếp nhận chứng từ từ khách hàng và kiểm tra
Sau khi hoàn tất việc ký kết hợp đồng, Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn sẽ tiến
hành bàn giao bộ chứng từ cho Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm. Bộ chứng từ bao gồm:
• Hợp đồng mua bán hàng hóa • Hóa đơn thương mại • Phiếu đóng gói
• Một số giấy tờ liên quan khác
Dựa vào thông tin từ bộ chứng từ đã nhận, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ
Phúc Tâm sẽ tiến hành đối chiếu, kiểm tra tính hợp lệ của bộ chứng từ. Các thông tin cần kiểm tra gồm:
Hợp đồng mua bán hàng hóa (Sales Contract) (Phụ lục 1)
Số hiệu hợp đồng: P15001712 Ngày ký: 02/06/2022
Công ty xuất khẩu: CONG TY TNHH SAN XUAT THUONG MAI VINH VIEN
Địa chỉ công ty xuất khẩu: 861, ZONE 1, HIGHWAY 1 A, BINH HUNG HOA A
WARD, BINH TAN DISTRICT, HO CHI MINH CITY, VIET NAM
Công ty nhập khẩu: KHIND-MISTRAL INDUSTRIES SDN.BHD
Địa chỉ công ty nhập khẩu: NO. 2, JALAN PERUSAHAAN 2, 45400 SEKINCHAN, SELANGOR, MALAYSIA Tên hàng hóa: Ốc vít
Số lượng: 664 túi (664 bags) – 7,018,103 cái (7,018,103 pcs).
• Tổng giá trị lô hàng: 30,534.03 USD (Thirty thousands five hundreds thirty four
United States Dollars and three cents). 11 lOMoARc PSD|36242669
Phương thức thanh toán: Bằng T/T 100% giá trị hóa đơn (By T/T 100% value invoice)
• Điều kiện giao hàng: CIF Port Klang
Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice) (Phụ lục 2)
• Số hiệu hóa đơn: INV/4/2022
• Ngày lập hóa đơn: 25/06/2022
• Công ty xuất khẩu: CONG TY TNHH SAN XUAT THUONG MAI VINH VIEN
• Địa chỉ công ty xuất khẩu: 861, ZONE 1, HIGHWAY 1 A, BINH HUNG HOA A
WARD, BINH TAN DISTRICT, HO CHI MINH CITY, VIET NAM
• Công ty nhập khẩu: KHIND-MISTRAL INDUSTRIES SDN.BHD
• Địa chỉ công ty nhập khẩu: NO. 2, JALAN PERUSAHAAN 2, 45400 SEKINCHAN, SELANGOR, MALAYSIA
• Tên hàng hóa: Ốc vít
• Số lượng: 664 túi (664 bags) – 7,018,103 cái (7,018,103 pcs)
• Tổng giá trị lô hàng: 30,534.03 USD (Thirty thousands five hundreds thirty four
United States Dollars and three cents)
• Phương thức thanh toán: Bằng T/T 100% giá trị hóa đơn (By T/T 100% value invoice)
• Điều kiện giao hàng: CIF Port Klang
Phiếu đóng gói (Packing list) (Phụ lục 3)
• Công ty xuất khẩu: CONG TY TNHH SAN XUAT THUONG MAI VINH VIEN
• Địa chỉ công ty xuất khẩu: 861, ZONE 1, HIGHWAY 1 A, BINH HUNG HOA A
WARD, BINH TAN DISTRICT, HO CHI MINH CITY, VIET NAM
• Công ty nhập khẩu: KHIND-MISTRAL INDUSTRIES SDN.BHD
• Địa chỉ công ty nhập khẩu: NO.2, JALAN PERUSHAAN 2, 45400
SEKINCHAN, SELANGOR, MARLAYSIA.
• Tên hàng hóa: Ốc vít
• Số lượng: 664 túi (664 bags) – 7,018,103 cái (7,018,103 pcs)
• Quy cách đóng gói: Hàng hóa được đóng thành 12 pallets (664 túi) (Cargoes are
packed into 12 Pallets ( 664 bags)). 12 lOMoARc PSD|36242669
• Trọng lượng tịnh (Net weight): 15125 kgs
Trọng lượng cả bì (Gross weight): 15257 kgs
2.2.3. Liên hệ với hãng tàu , Booking đặt chỗ và nhận lại Booking Confirmation
Vì lượng hàng xuất khẩu của Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn là hàng lẻ, ít nên
không đủ để đóng riêng vào một container. Vì vậy, dựa vào thông tin bên Công ty
TNHH SXTM Vĩnh Viễn đã cung cấp, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm
sẽ ước lượng thể tích của lô hàng và liên hệ với hãng tàu để đặt chỗ. Sau đó, hãng tàu
sẽ gửi lạị Booking Confirmation (Phụ lục 4) cho Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ
Phúc Tâm. Và Công ty Phúc Tâm để kiểm tra tính hợp lệ:
• Port of Loading (Cảng xếp hàng): HoChiMinh City.
• Port of Discharge (Cảng dỡ hàng): PKL (Port Klang).
• Final Destination (Địa điểm giao hàng): PKL (Port Klang).
• Sailling date (Thời gian khởi hành dự kiến): 02/07/2022.
• Closing time (Ngày giờ cắt máng): 14:00 PM 30/06/2022.
2.2.4. Khai báo hải quan va thanh lý hồ sơ hải quan
Khi đã có đầy đủ các chứng từ cần thiết, nhân viên Công ty Cổ phần Vận tải và
Dịch vụ Phúc Tâm sẽ tiến hành khai báo hải quan trên phần mềm khai báo hải quan
điện tải VNACCS theo các bước:
Bước 1: Khai va truyền tờ khai
Mã loại hình: Chọn B11 (Xuất kinh doanh, xuất khảu của doanh nghiệp đầu tư).
Cơ quan hải quan: Chọn 02C1 – Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn KV1
Mã bộ phận xử lý tờ khai: Chọn 02 (Đây là mã thuộc đội xử lý hàng xuất khẩu).
Mã hiệu phương thức vận chuyển: Chọn 3 (Đường biển (hàng rời, lỏng…)).
(Nguồn: Website khai báo hải quan của công ty) 13 lOMoARc PSD|36242669
Hình 2.1 Nhóm loại hình
Nhập các thông tin cần thiết vào phần “Đơn vị xuất nhập khẩu” gồm các thông
tin: Công ty xuất khẩu (Tên công ty, địa chỉ, mã nước); Công ty nhập khẩu (Tên
công ty, địa chỉ, mã nước).
(Nguồn: Website khai báo hải quan của công
ty) Hình 2.2 Đơn vị xuất khẩu • Số lượng kiện: 12.
• Tổng trọng lượng hàng (Gross weight): 15257 kgs.
• Mã địa điểm lưu kho hàng chờ thông quan dự kiến: Chọn 02CIRCI – Chi cục Hải
quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1.
• Các thông tin về địa điểm nhận hàng cuối cùng, địa điểm xếp hàng, phương tiện
vận chuyển, ngày hàng đi dự kiến, kí hiệu và số hiệu ghi thông tin phù hợp như trong bộ chứng từ.
• Thông tin hợp đồng: Nhập thông tin phù hợp như trong hợp đồng mua bán hàng hóa.
• Thông tin hóa đơn: Nhập thông tin phù hợp như trong hóa hơn thương mại.
• Mục phân loại hình thức hóa đơn: Chọn A (Hóa đơn); Phương thức thanh toán :
TTR (Điện chuyển tiền); Mã phân loại giá hóa đơn: Chọn A (Giá hóa đơn cho
hàng hóa phải trả tiền); Điều kiện giá hóa đơn: CIF; Tổng giá trị hóa đơn: 14 lOMoARc PSD|36242669 30,534.03 USD.
• Danh sách hàng: Nhập thông tin về hàng hóa phù hợp như trong bộ chứng từ. 15 lOMoARc PSD|36242669
Bước 2: Hoàn thành tờ khai và nhận kết quả phân luồng
Chọn vào nút “Ghi” để hệ thống lưu lại dữ liệu.
• Vào mục “Hệ thống” -> “Chữ kí số” -> “Thiết lập trình kí” -> Tiến hành nhập mã
tài khoản (Mã số thuế) của Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm ->
Chọn “Khai trước thông tin tờ khai (EDA)” -> Màn hình sẽ hiển thị thông báo
việc đang gửi chứng từ đến Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn để trình kí.
• Sau khi nhận lại chứng từ đã được kí, trên màn hình sẽ hiển thị thông báo có
muốn gửi hồ sơ đến hải quan hay không -> Chọn “Yes” -> Hệ thống sẽ trả về số
tờ khai. Đến đây ta hoàn thành bước Khai trước thông tin tờ khai (EDA).
• Chọn mục “Khai chính thức tờ khai (EDC)” và tiếp tục trình ký với Công ty
TNHH SXTM Vĩnh Viễn, sau đó hệ thống sẽ trả về kết quả chứng từ đã ký. Lúc
này màn hình sẽ hiển thị thông báo có muốn gửi hồ sơ đến hải quan hay không ->
Chọn “Yes”. Đến đây ta hoàn thành bước “Khai chính tờ khai (EDC)”
• Ta chọn mục “Lấy kết quả phân luồng, thông quan” để nhận kết quả phân luồng.
Thông thường, sẽ phải đợi một thời gian để cơ quan hải quan tiến hành phân
luồng, tùy vào kết quả luồng xanh, luồng vàng hay luồng đỏ mà thời gian trả kết quả sẽ khác nhau.
• Lô hàng ốc vít của Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn được phân luồng xanh và
trả kết quả nhanh chóng .
• Sau khi hoàn thành việc khai hải quan điện tử, nhân viên sẽ in tờ khai hải quan và
đem đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Càng Sài Gòn khu vực 1, tiến hành xuất
trình bộ hồ sơ giấy để có thông quan hàng hóa.
2.2.5. Giao Booking Confirmation va vận chuyển hàng về kho CFS
Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm sẽ giao Booking Confirmation cho
Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn. Lúc này Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn sẽ
chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, chuẩn bị tiến hành vận chuyển hàng hóa đến kho CFS.
Sau đó, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm sẽ trao đổi với Công ty
TNHH SXTM Vĩnh Viễn để vận chuyển hàng hóa ra kho ở cảng. Tất cả hàng hóa phải
được vận chuyển và nhập kho CFS trước giờ cắt máng đã ghi trên Booking
Confirmation (14:00 PM 30/06/2022). 16 lOMoARc PSD|36242669
2.2.6. Tiến hành nhập kho CFS, chờ nhập hàng vào container
Sau khi hoàn tất thủ tục thông quan, nhân viên giao nhận giao tờ khai và 2 tờ mã
vạch cho hải quan thanh lý. Hải quan thanh lý kiểm tra, đóng dấu xác nhận và trả lại
cho nhân viên giao nhận 1 tờ khai và 1 tờ mã vạch. Nhân viên giao hai tờ này cho
nhân viên kho nhập liệu.
Trước khi nhập kho, nhân viên kho sẽ kiểm tra hàng hóa trước khi nhận hàng, tiến
hàn đo đạc chính xác thể tích, khối lượng lô hàng; Sau đó in biên bản nhập kho CFS
xuất và tiến hành nhập kho lô hàng.
2.2.7. Nhập dữ liệu vào phần mềm FAST và xuất House Bill of Lading cho nhà xuất khẩu
Nhân viên chứng từ sẽ mở phần mềm FAST, vào mục “LCL-exp” -> “New”, nhập
đầy đủ thông tin cần thiết cho lô hàng. Sau khi nhập dữ liệu, kiểm tra lại và sau đó xuất
HB/L (Phụ lục 5) gửi cho Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn. Nội dung trên HB/L gồm:
• Tên và logo của hãng vận tải : PHUC TAM TRANS & SERVICES JSC
• Người gửi hàng (Shipper): CONG TY TNHH SXTM VINH VIEN
• Người nhận hàng (Consignee): KHIND-MISTRAL INDUSTRIES SDN.BHD
• Người thông báo (Notify Party): SAME AS CONSIGNEE
• Tên hãng tàu, Số hiệu ( Ocean Vessel): CHATTANOOGA V.N048
• Cảng xếp hàng (Port of Loading): HOCHIMINH PORT, VIETNAM
• Cảng dỡ hàng (Port of Discharge): PORT KLANG, MALAYSIA
• Số container, chì (Container & Seal No.): IAAU1730841/40HC/IAAF11197
• Số bao kiện và mô tả hàng hóa (No. of packages & Descrition of Goods): 12
PALLETS; A PART OF 01X40’HC CONTAINER(S) S.T.C.: SCR S.T; SCR;
SCR ST W/WSR; SCR MA; NUT HEX; SCR PAN HEAD ST; TRUSS HEAD
MA SCR; HEX NUT; P.F.C HEAD MACH; PAN HEAD MA SCR; SCREW;
ROTARY POLE AF; FLEXIBLE SPRING AF; SCR RO HEAD S.T; SCR
HEX DRIVE; HEX HEAD SCR MA; GEAR SHAFT
• Mã HS (HS CODE): 841490; 731815
• Trọng lượng (Gross Weight): 15,275.000 KGS
• Dung tích (Measurement): 15.2600 CBM
• Cước và phí (Freight and Charges): FREIGHT PREPAID 17 lOMoARc PSD|36242669
• Ngày và địa điểm phát hành HB/L (Place and date of issue): HOCHIMINH PORT, VIETNAM, JUL 02, 2022.
2.2.8. Thanh toán chi phí làm hàng với khách hàng
Sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục về quy trình giao nhận hàng hóa, nhân viên
Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm sẽ tổng hợp tất cả các chứng từ như tờ
khai hải quan, các hóa đơn phát sinh trong quá trình giao nhận, sau đó lập Giấy đề
nghị thanh toán và gửi cho Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn. Sau khi nhận được giấy
đề nghị thanh toán, Công ty TNHH SXTM Vĩnh Viễn sẽ thanh toán đầy đủ các khoản
chi phí cho Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm để đổi lấy tờ khai đã thanh
lý và hóa đơn giá trị gia tăng.
2.3. Đánh giá quy trình giao nhận hàng xuất khẩu LCL bằng đường biển tại
Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm
2.3.1. Ưu điểm
• Dịch vụ giao nhận hàng LCL bằng đường biển là loại hình dịch vụ chủ đạo của
Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm nên đây có thể xem là một thế
mạnh của công ty. Chính vì thế quy trình giao nhận hàng xuất khẩu LCL bằng
đường biển tại công ty rất quen thuộc và được thực hiện một cách dễ dàng.
• Quy trình khá chặt chẽ, các giai đoạn rõ ràng giúp nhân viên ở từng bộ phận dễ
dàng theo dõi và thực hiện công việc.
• Việc thuê tàu thường được thông qua email, fax… không cần phải thực hiện trực
tiếp nên công việc được diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian.
• Đội ngũ nhân viên năng động, chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao, kỹ năng
quản lí tốt nên công việc được hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả, suôn sẻ và
tránh được những sai sót.
• Các phòng ban phối hợp nhịp nhàng, luôn đảm bảo được yêu cầu về thời gian,
hàng hóa cho khách hàng trong quá trình vận chuyển.
2.3.2. Nhược điểm
• Nguồn lực nhân viên còn hạn chế: Hiện tại thì số nhân viên của công ty còn ít,
nên khi tới những đợt cao điểm, có nhiều khách hàng cùng một lúc thì khó có thể
hoàn thành tốt và nhanh chóng. 18 lOMoARc PSD|36242669
• Các trang thiết bị văn phòng, đường truyền internet,…thường bị trục trặc dẫn đến
việc khai báo hải quan hay đặt tàu trở nên chậm trễ.
• Cơ sở vật chất như kho và các phương tiện vận chuyển còn thiếu, phải đi thuê, từ
đó chất lượng làm dịch vụ bị hạn chế do phải phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài.
• Vào những đợt cao điểm, giá tàu thuê tăng cao, hàng LCL rất khó thuê tàu, dẫn
đến thời gian bị chậm trễ.
• Có một số khách hàng khi cung cấp thông tin thì cung cấp không đầy đủ, hoặc sai
nên khi kiểm tra chứng từ thì rất tốn thời gian.
Tóm tắt chương 2: Đây là toàn bộ quy trình giao nhận hàng xuất LCL bằng đường
biển tại Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm. Thông qua chương 2 ta có thể
biết được trình tự các bước trong thực tế để giao nhận hàng xuất khẩu là như thế nào,
cần phải chuẩn bị gì và có những kĩ năng cần thiết nào để có thể hoàn thành tốt công việc. 19 lOMoARc PSD|36242669
CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN
THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU LCL BẰNG
ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PHÚC TÂM
3.1. Một số giải phá nhằm hoàn thiện quy trình giao nhận hàng xuất khẩu LCL
bằng đường biển tại Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc TâmĐề xuất
giải pháp với công ty
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ
• Công ty nên đổi mới hoặc nâng cấp các trang thiết bị văn phòng như máy tính, máy in, máy scan …
• Nâng cấp đường truyền internet mạnh hơn để có thể thực hiện các công việc đặt
tàu, khai báo hải quan, trao đổi với khách hàng…diễn ra nhanh hơn.
• Công ty nên đầu tư thêm các kho bãi, phương tiện vận tải vì nhu cầu chuyên chở
ngày càng tăng, mà công ty phải thuê dịch vụ này bên ngoài dẫn đến khó khăn
trong việc giao nhận mà tăng thêm một phần chi phí đáng kể. Về nhân sự
• Hiện tại nhân sự của công ty còn ít nên công việc của một người đảm nhận khá
nhiều, vì vậy công ty nên tăng cường bổ sung nhân sự ở các vị trí như nhân viên
hiện trường, bộ phận chứng từ…để công việc diễn ra tốt hơn, tránh những sai sót không đáng có .
• Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thường xuyên mở các khóa huấn luyện, tập
huấn chuyên môn để trau dồi kinh nghiệm cũng như năng lực làm việc cho các nhân viên trong công ty.
• Có chính sách đãi ngộ tốt cho nhân viên khi nhân viên có sáng kiến, sáng tạo
trong công việc, khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên.
• Xây dựng văn hóa công ty chuyên nghiệp, phân chia rõ ràng nhiệm vụ của các phòng ban . Về tài chính
• Huy động nguồn vốn bằng cách cho nhân viên mua lại cổ phần của công ty , tận
dụng nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng. 20 lOMoARc PSD|36242669
• Công ty nên tối thiểu hóa chi phí xuống mức thấp nhất có thể, xem xét cẩn thận
mỗi khi sử dụng vốn để tránh lãng phí: Sắp xếp hợp lí về hàng hóa, lịch trình vận
chuyển để giảm thiểu chi phí vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa; tìm kiếm những nhà
vận tải có giá cước tốt…
• Thu hồi các khoản nợ từ khách hàng để có nguồn vốn kinh doanh, cải tiến cơ sở vật chất…
Về dịch vụ chăm sóc khách hàng
• Công ty nên quan tâm đến các yêu cầu của khách hàng, thường xuyên liên lạc để
nắm bắt các thông tin từ khách hàng để có những chính sách phục vụ tốt hơn.
• Khi hợp tác với khách hàng mới, nên tạo với khách hàng ấn tượng ban đầu, thể
hiện mong muốn hợp tác lâu dài với khách hàng. Thiết lập hệ thống chăm sóc
khách hàng qua điện thoại, qua kênh mạng online.
• Trong quá trình thực hiện hợp đồng, phải đảm bảo các công việc diễn ra một cách
tốt nhất, tạo được lòng tin cho khách hàng ở những lần hợp tác sau.
• Có các chính sách ưu đãi với những khách hàng hợp tác lâu năm .
Về mở rộng mối quan hệ với đại lý giao nhận
• Việc có mối quan hệ tốt với nhiều đại lý giao nhận sẽ giúp công ty nâng cao hiểu
quả kinh doanh rất nhiều vì hệ thống đại lí có ý nghĩa trong dịch vụ gom hàng
LCL như thế, công ty nên đẩy mạnh quan hệ với các đại lí giao nhận để có được
giá và dịch vụ tốt từ họ bằng cách:
• Chọn lựa đại lý giao nhận: Việc chọn lựa đại lý nào để giao dịch là rất quan trọng,
công ty chỉ nên chọn những đại lý có uy tín, đảm bảo các mặt hàng như: giá cả
dịch vụ hợp lý, đảm bảo an toàn cho hàng hoá, chính xác về thời gian giao nhận hàng.
• Xây dựng hệ thống đại lý : Công ty cần phải thiết lập một hệ thống các đại lý ở
các cảng nước ngoài để nhận và giao hàng tận nơi khách hàng có yêu cầu.
Về tăng cường quan hệ với các hãng tàu
• Việc tìm hiểu xem giá cước của hãng tàu nào sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công
ty nhất là cần thiết. Để làm được việc này đòi hỏi công ty phải có sự nhạy để
chọn được hãng tàu uy tín với giá cước ưu đãi để lưu cước thường xuyên hay kí hợp đồng dài hạn. 21 lOMoARc PSD|36242669
• Sau khi đã tìm được hãng tàu thích hợp, công ty nên giữ vững mối quan hệ tốt
đẹp với hãng tàu đẻ duy trì giá cước tốt, tạo điều kiện tăng khả năng cạnh tranh
cho những dịch vụ mà công ty cung cấp.
Về quảng bá công ty và mở rộng thị trường
• Sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để quảng bá công ty đến với khách hàng.
• Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, nhu cầu về dịch vụ giao nhận. Thiết
lập hệ thống tương tác online với khách hàng ngay trên webside, để phục vụ kịp
thời những khách hàng có nhu cầu cần gấp và chủ động tìm đến công ty.
• Công ty nên đa dạng hóa các loại hình dịch vụ của công ty để có thể thỏa mãn
nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.
3.2. Một số kiến nghị với Cơ quan Nhà nước
• Vấn đề về bảo mật thông tin chưa chặt chẽ, đây là mối đe dọa lớn nhất đối với các doanh nghiệp.
• Tình hình lạm phát cũng ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động giao nhận, do đó
Nhà nước ta cần đưa ra mức lãi suất phù hợp, điều chỉnh tỉ giá hối đoái để đồng
nội tệ không bị mất giá.
• Tăng cường và mở rộng quan hệ với các quốc gia khác trên thế giới, mở rộng thị
trường cho các doanh nghiệp trong nước.
• Xây dựng các chiến lược phát triển cụ thể cho ngành dịch vụ gắn liền với hoạt
động xuất nhập khẩu, đặc biệt là dịch vụ giao nhận.
• Nhà nước cũng nên có những biện pháp nhằm giảm thiểu kẹt xe, tạo điều kiện
thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.
• Đưa ra các chính sách nhất quán, ổn định trong mở cửa thị trường dịch vụ , từ đó
làm tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên thị trường thế giới.
• Hỗ trợ các doanh nghiệp tàu biển Việt Nam, nâng cáo chất lượng dịch vụ và đầu
tư đa dạng các phương tiện vận chuyển, nâng cấp hệ thống cảng biển. KẾT LUẬN
Giao nhận là một lĩnh vực then chốt, là một trong những nội dung quan trọng trong các
hoạt động kinh doanh hàng hóa xuất nhậ khẩu. Đó là nhân tố quyết định thành công 22 lOMoARc PSD|36242669
của một quan hệ thương mại quốc tế, tạo nên uy tín cho một doanh nghiệp. Chính vì
vậy giao nhận vận tải đã trở thành ngành nghề kinh doanh dịch vụ không thể thiếu đối
với mỗi quốc gia. Trong nền kinh tế đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nâng cao
hiệu quả hoạt động kinh doanh bằng chính nội lực của mình.
Nhận thức được điều đó, các công ty giao nhận Việt Nam, điển hình là Công ty Cổ hần
Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động giao nhận hàng hóa
xuất nhập khẩu, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đề ra các định
hướng hoạt động để đạt được kết quả tốt nhất. Với sự lãnh đạo sáng suốt của ban quản
lí, tinh thần chuyên nghiệp của đôi ngũ nhân viên công ty đã đạt được nhiều thành tích đáng kể.
Trải qua 19 năm hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, Công ty
Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm đã ngay càng phát triển và từng bước khẳng
định vị trí của mình trong ngành, tạo được lòng tin cho khách hàng. Mặc dù trong bối
cảnh tình hình kinh tế khó khăn, sự canh tranh gay gắt giữa các công ty giao nhận
nhưng công ty vẫn có thể đứng vững và doanh thu vẫn tăng qua từng năm. Để giữ
vững được thành quả này, cả ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên đã và
đang nỗ lực rất lớn, phấn đấu không ngừng. Bên cạnh đó, công ty vẫn phải đối mặt với
nhiều khó khăn và thách thức. Vì thế, em đã đưa ra một số đề xuất và kiến nghị nhằm
hoàn thiện và phát triển hoạt động giao nhận hàng xuất khẩu.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những tiềm
năng và cơ hội kinh doanh rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa xuất
nhập khẩu. Vì vậy, em rất tin tưởng vào sự phát triển và vững mạnh của Công ty Cổ
phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm trong tương lai. 23 lOMoARc PSD|36242669