2. Quy trình ho ạch đị nh chi ến lượ c kinh doanh c ủ a doanh nghi ệ p:
2.1. Phân tích môi trường kinh doanh
2.1.1. Môi trường v
ĩ mô:
- Các yếu tố môi trường có một tác động lớn đối với doanh nghiệp. Vì chúng ảnh hưởng
đến trực tiếp đến quá trình quản trị chiến chiến lược của doanh nghiệp. Chiến lựợc chỉ
được lựa chọn phải được hoạch định trên cơ sở các điều kiện môi trường đ
ã nghiên
cứu
- Môi trường của tổ chức là những yếu tố, những lực lượng, những thể chế… nằm bên
ngoài doanh nghệp mà các nhà quản trị không kiểm soát được nhưng chúng ảnh
hưởng đến hoạt động và kết quả kinh doanh của doanh thu của doanh nghiệp.
- Gồm các yếu tố khách quan, không thuộc quyền chi phối doanh nghiệp, tổ chức,
nhưng có ảnh hưởng mạnh đến môi trường vi mô ( hay gọi là môi trường đặc thù) và
hoàn cảnh nội bộ, tạo ra các cơ hội và nguy cơ đối với tổ chức mà không có liên quan
trực tiếp đến lợi nhuận của các doanh nghiệp
o Yếu tố kinh tế:Nhân tố kinh tế có ảnh hưởng trực tiếp đối với sức thu hút tiềm
năng của các chiến lược khác nhau nó năng động và các diễn biến của môi
trường kinh tế bao giờ c
ũng ch
ứa đựng những cơ hội và đe dọa khác nhau đối
với từng tổ chức doanh nghiệp. Các yếu tố kinh tế chủ yếu ảnh hưởng đến các
doanh nghiệp là
Xu hướng của tổng sản phẩm quốc nội và tổng sản phẩm quốc dân. Bao
gồm các chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GDP, GNP hàng năm sẽ cho ta biết
tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế và tốc độ tăng thu nhập bình quân
đầu người. Từ đó cho phép dự đoán được dung lượng thị trường vủa
từng ngành và thị phần của từng doanh nghiệp.
Lãi suất và xu hướng lãi suất trong nền kinh tế có ảnh hưởng đến xu thế
đầu tư, tiết kiệm và tiêu dùng. Do đó ảnh hưởng đến hoạt động của
doanh nghiệp
Cán cân thanh toán quốc tế.
Xu hướng của tỷ giá hối đối. Sự biến động của tỷ giá hối đối làm thay
đổi điều kiện kinh doanh nói chung, tạo ra những cơ hội và đe dọa khác
nhau đối với doanh nghiệp.
Mức độ lạm phát. Lạm phát cao hay thấp có ảnh hưởng đến tốc độ đầu
tư vào nền kinh tế. Việc lạm phát cao hoặc thiểu phát đều ảnh hưởng
không tốt đối với nền kinh tế. Do đó việc duy trì một tỉ lệ lạm phát vừa
phải có tác dụng khuyến khích thị trường tăng trưởng.
Các chính sách tiền tệ của nhà nước
Mức độ thất nghiệp.
Những chính sách thuế quan
o Yếu tố chính phủ, chính trị và pháp luật: Các yếu tố chính phủ và chính trị có
ảnh hưởng ngày càng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp. Nó là những
người điều khiển, người loại bỏ các quy định, người trợ cấp, các ông chủ và
khách hàng lớn của doanh nghiệp. Như thế các yếu tố chính trị, chính phủ, luật
pháp có thể cho thấy các vận hội và mối đe dọa chủ yếu đối với các tổ chức
cũng như doanh nghiệp nhỏ và lớn. Đối với một số ngành và những doanh
nghiệp phải phụ thuộc rất nhiều vào các hợp đồng hoặc trợ cấp của chính phủ,
những dự báo về chính trị có thể là phần quan trọng nhất của việc kiểm tra các